RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179711
ทั้งหมด:13490943
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟเมียนมาร์
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟเมียนมาร์
Goto page 1, 2, 3 ... 120, 121, 122  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 03/04/2006 10:21 pm    Post subject: ข่าวรถไฟเมียนมาร์ Reply with quote

พม่าเร่งฟื้นฟูสุสาน - รถไฟสายมรณะ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 1 เมษายน 2549 20:39 น.

Ref: http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9490000043898


http://www.manager.co.th/asp-bin/Image.aspx?ID=549000005110501

หัวรถจักรทหารญี่ปุ่น ( ซี 56 เลขที่ no. C5631 ) ยังคงอยู่เป็นหลักฐาน ราวกับว่าพวกเขายังอยู่ที่นั่นพร้อมๆ กับทหารฝ่ายสัมพันธมิตรอีกกว่า 3,700 คน

กรุงเทพฯ- ทางการพม่ากำลังเร่งฟื้นฟูบูรณะสุสานทหารฝ่ายสัมพันธมิตร กับทางรถไฟที่กองทัพญี่ปุ่นสร้างในสมัยสงครามในรัฐมอญ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เริ่มรู้จักที่นั่นมากยิ่งขึ้น หลังจากการคมนาคมสะดวกขึ้น อาณาบริเวณแห่งนั้นยังเป็นปลายทางสำคัญของถนนสายเศรษฐกิจตะวันออก - ตะวันตก ของทวีปเอเชีย ที่มีจุดเริ่มต้นจากเมืองท่าด่าหนัง (Danang) ในเวียดนาม

ชื่อเมืองตานบูซาย๊าต ( Thanbyuzayat ) ในของพม่า อาจจะไม่คุ้นหู เหมือนกับ จ.กาญจนบุรี ของไทย แต่อนุสรณ์สงครามของทหารฝ่ายสัมพันธมิตรที่นั่น ก็กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วไป จากเมื่อก่อนนี้ ผู้ที่เดินทางไปเยี่ยมชมส่วนใหญ่ จะเป็นบรรดาญาติมิตรของทหารที่เสียชีวิตตานบูซาย๊าต อยู่ห่างจากเมืองท่ามะละแหม่ง ( Mawlamyain ) ลงไปทางใต้เพียง 30 กิโลเมตร

[img]http://www.burmastar.org.uk/images/museum.gif [/img]
รูปปูนปั้นแสดง "คนงาน" กำลังทำงานหนักก่อสร้างทางรถไฟสายมรณะ ดูราวกับว่าเหตุการณ์เพิ่งจะผ่านพ้นไปเมื่อวันวาน

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพพระจักรพรรดิญี่ปุ่น เลือกที่นั่นเป็นสุดปลายทางตะวันตกของทางรถไฟ เพื่อใช้เป็นเส้นทางลำเลียงในช่วงที่ญี่ปุ่นบุกทวีปเอเชีย และยาตราทัพจากไทยเข้าสู่พม่า โดยมีการก่อสร้างไปเชื่อมต่อกับทางรถไฟส่วนในประเทศไทย ที่เริ่มต้นจากบ้านหนองปลาดุก เข้าสู่กาญจนบุรี

การก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์โดยใช้เวลาทั้งหมดเพียง 16 เดือน ในช่วงปี 2485 - 2486 ได้ความยาวทั้งสิ้น 415 กิโลเมตร โดยใช้ทหารเชลยศึกฝ่ายสัมพันธมิตรเป็นแรงงานหลัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 16,000 คน จนได้รับการขนานนามเป็น " ทางรถไฟสายมรณะ " ( Death Railway )

เรื่องราวเกี่ยวกับทางรถไฟสายนี้เป็นรู้จักกันกว้างขวางยิ่งขึ้นในโลกตะวันตก ผ่านทางภาพยนตร์เรื่อง Bridge on the River Kwai หรือ " สะพานข้ามแม่น้ำแคว " ที่สร้างเสร็จ และนำออกฉายในปี พ.ศ.2500 ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างขึ้นจากหนังสือนิยายชื่อเดียวกันของปิแอร์ บูเล ( Pierre Boulle ) ทำให้ผู้คนเริ่มหลังไหลไปเยี่ยมชมทางรถไฟสายนี้ในประเทศไทย

สำหรับในพม่านั้น ในพื้นที่ยังไม่สงบปลอดภัย และการคมนาคมไม่สะดวกอย่างสิ้นเชิง แต่หลังจากมีการเปิดใช้สะพานตานลวิน ( Thanlwin - สะพานสาละวิน ) หรือ " สะพานมะละแหม่ง " เมื่อต้นปีที่แล้ว ก็ทำให้การเดินทางจากกรุงย่างกุ้งเป็นไปโดยสะดวก และเริ่มมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทางอินเทอร์เน็ตอย่างกว้างขวาง จำนวนนักท่องเที่ยวที่ไปยังสุสานทหารสัมพันธมิตร และอนุสรณ์สถานทางรถไฟสายมรณะในตานบูซาย๊าต ก็เพิ่มพุ่งปรู๊ดขึ้นทันที

Click on the image for full size
หนึ่งในแผ่นศิลาจารึกชื่อผู้ที่มาจากแดนไกลและไม่มีโอกาสได้กลับบ้านเกิด


" เมื่อปีที่แล้ว จำนวนได้เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1,000 คน เป็นกว่า 1 เท่าตัวจากปีก่อน " นิตยสารข่าวเมียนมาร์ไทมส์ เคยอ้างคำกล่าวของนายเต๊ตมอญ ( Thet Mon ) ผู้จัดการของอนุสรณ์สถานดังกล่าว

นายมอญกล่าวว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ จะไปเยี่ยมชมสะพานข้ามแม่น้ำแคว สุสานทหารสัมพันธมิตร และทางรถไฟสายมรณะในประเทศไทย ก่อนจะไปที่ตานบูซาย๊าต

อนุสรณ์สถานทหารผ่านศึกที่ตานบูซาย๊าต มีเนื้อที่เพียง 18 เอเคอร์ หรือประมาณ 40 ไร่เศษเท่านั้น ฝังอัฐิทหารเอาไว้ 3,771 คน เล็กกว่าที่ จ.กาญจนบุรีของไทยมาก ซึ่งที่เป็นอนุสรณ์สถานของทหาร 10,000 คน แต่ในพม่าก็ยังมีอนุสรณ์สถาน คล้ายกันนี้อีก 2 แห่ง

ตามข้อมูลของอนุสรณ์สถานตานบูซาย๊าต ทหารที่มีชื่อจารึกอยู่ที่นั่นเป็นชาวอังกฤษกว่า 1,600 คน ชาวออสเตรเลีย 1,335 คน ชาวดัตช์ 621 คน ชาวมาเลย์ 79 คน นิวซีแลนด์ 3 คน ที่เหลือเป็นชาวอินเดีย และชาวแคนาดา หลุมศพบางหลุม มีการจารึกข้อความไว้อาลัยเอาไว้ด้วย เช่น " ภารกิจของเขาลุล่วงอย่างยิ่งใหญ่ จากไปแต่จะไม่มีวันลืม " เช่นนี้เป็นต้น

ทั่วโลกมีอนุสรณ์สถานและสุสานทหารผ่านศึกราว 2,500 แห่งใน 149 ประเทศ เป็นที่ฝังร่างหรืออัฐิของทหารฝ่ายสัมพันธมิตรกว่า 3 ล้านคน ที่เสียชีวิตในสงครามโลก ในนั้นจำนวน 3 แห่งอยู่ในพม่า รวมทั้งที่ตานบูซาย๊าตแห่งนี้ด้วย อีกแห่งอยู่ในเขตเมืองหลวงเก่าย่างกุ้ง และอีกแห่งหนึ่งก็อยู่ไม่ไกลออกไป เดินทางโดยรถยนต์เพียงประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น

[img]http://pics.manager.co.th/Images/549000005110504.JPEG [/img]
เหลือเพียงอนุสรณ์ 60 ปีท่ามกลางกอหญ้าเขียว รอลูกหลานและญาติมิตรไปเยี่ยมเยือน

ชาวพม่าจำนวนไม่น้อย ได้เรียกร้องให้มีการสร้างสถูปเจดีย์ขึ้นที่ตานบูซาย๊าตด้วย เพื่อรำลึกถึงชาวพม่าที่เสียชีวิตจากการถูกเกณฑ์ไปใช้แรงงานก่อสร้างทางรถไฟสายมรณะ ชื่อของพวกเขาไม่ได้รับการจารึกเอาไว้เลย

ในฝั่งพม่าก็เช่นเดียวกันกับทางฝั่งไทย ทางรถไฟสายมรณะนั้นถูกรื้อค้นในช่วงเวลากว่าครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ชาวบ้านในท้องถิ่นรัฐมอญได้รื้อถอนรางเหล็กไปจนหมด เพื่อนำไปขายเป็นเศษเหล็ก แต่แนวรางรถไฟ สะพานหลายแห่ง ช่องเขาที่ทางรถไฟตัดผ่าน ยังคงมีร่องรอยที่ชัดเจน แต่ก็คงจะต้องใช้เวลาอีกนานในการพัฒนากว่าจะไปถึงจุดเชื่อมจากไทย ที่บริเวณใกล้กับด่านเจดีย์สามองค์

ในอาณาบริเวณใกล้เคียงกับตานบูซาย๊าต ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกจำนวนหนึ่ง ที่เกี่ยวพันกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ในช่วงนี้ รวมทั้งวัดแห่งหนึ่งที่สร้างโดยทหารญี่ปุ่น พิพิธภัณฑ์สงครามเล็กๆ และ อนุสรณ์รถไฟที่มีหัวรถจักรเก่า ( ซี 56 ) ตั้งแสดงไว้ด้วย

Click on the image for full size

ห่างออกไปอีกราว 3 กิโลเมตรยังเป็นที่ตั้งของเมืองโบราณวากุรุ ( Waguru ) สมัยคริสต์ศตวรรษที่ 13 ซึ่งเมื่อมองจากเนินเขาที่นั่น จะเห็นทัศนียภาพโดยรอบสวยงามมาก

ตานบูซาย๊าตมีโอกาสที่จะเป็นโอกาสที่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโครงการถนนสายตะวันออก - ตะวันตก แล้วเสร็จ โดยเมืองท่ามะละแหม่ง เป็นปลายทางของถนนสายยุทธศาสตร์สำคัญนี้ทางด้านมหาสมุทรอินเดีย.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 20/04/2006 3:13 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดสะพานรถไฟมะละแหม่งเชื่อมเหนือ - ใต้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 20 เมษายน 2549 00:50 น.

http://www.manager.co.th/asp-bin/Image.aspx?ID=514418

สะพานรถไฟสาละวินจะทำให้การคมนาคมติดต่อระหว่างเมืองเกาะสอง (Kauwthaung) ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ใต้สุดของประเทศ (ฝั่งตรงข้ามกับ จ.ระนองของไทย) กับกรุงย่างกุ้ง โดยรถยนต์กับรถไฟนั้น กลายเป็นเรื่องง่าย

กรุงเทพฯ- ทางการพม่าได้เปิดใช้การสะพานรถไฟยุทธศาสตร์ข้ามแม่น้ำสาละวิน เชื่อมเมืองเมาะตะมะ ( Mottama ) กับเมืองมะละแหม่ง ( Mawlamyine ) พร้อมกับเปิดใช้สถานีรถไฟเมืองมะละแหม่ง ซึ่งจะทำให้การเดินทางจากเมืองเกาะสอง ( Kawthaung ) ที่อยู่ตรงข้ามกับ จ.ระนองของไทย เป็นไปโดยสะดวกยิ่งขึ้น

สะพานแห่งใหม่ จะทำให้การเดินทางโดยรถไฟจากภาคเหนือลงสู่ใต้ จากเมืองมี๊ตจีนา ( Myitkyina ) รัฐสะกาย ( Sagaing ) ลงไปยังเมืองทะวาย ( Dawei ) ในแคว้นตะนาวศรี ( Taninthayi ) เป็นไปโดยไม่สะดุด เป็นการเชื่อมระบบรถไฟในประเทศ ที่มีความยาวรวมกันเกือบ 5,000 กิโลเมตร หนังสือพิมพ์ “ นิวไล้ท์อ๊อฟเมียนมาร์ ” ของรัฐบาล อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่าในฉบับวันพุธ (19 เม.ย.) ที่ผ่านมา

สะพานรถไฟสาละวินทางฝั่งเมืองมะละแหม่ง มีความยาวเกือบ 2 ก.ม. ส่วนฝั่งเมาะตะมะความยาว 2.3 ก.ม. เมื่อรวมกับส่วนที่สร้างข้ามปากแม่น้ำสาละวิน จะเป็นความยาวทั้งหมดกว่า 7.6 ก.ม. เป็นสะพานรถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศ เป็นสะพานที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ พล.ท.หม่องโบ่ ( Maung Bo ) สมาชิกสภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ ( SPDC ) กล่าว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงผู้นี้กล่าวว่า สะพานรถไฟสาละวิน จะทำให้การคมนาคมติดต่อระหว่างเมืองเกาะสอง ( Kauwthaung ) ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ใต้สุดของประเทศ ( ฝั่งตรงข้ามกับ จ.ระนองของไทย ) กับกรุงย่างกุ้ง โดยรถยนต์กับรถไฟนั้น กลายเป็นเรื่องง่าย ทั้งหมดเป็นผลงานของเหล่าวิศวกรรถไฟชาวพม่าเอง

http://www.manager.co.th/asp-bin/Image.aspx?ID=514419
ในอนาคตการคมนาคมระหว่างเมืองเกาะสอง ( Kauwthaung ) ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ใต้สุดของพม่ากับกรุงย่างกุ้งจะสะดวกมากยิ่งขึ้น


พล.ท.หม่องโบ่ (Maung Bo) ได้เป็นประธานในพิธีเปิดใช้สะพานรถไฟ และสถานีรถไฟดังกล่าว จัดขึ้นในวันอังคาร ( 18 เม.ย.) ที่ผ่านมา ที่เมืองมะละแหม่ง ซึ่ง มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก เช่น พล.ต.โซนาย ( Soe Naing ) ประธานคณะปกครองรัฐมอญ และ ผู้บัญชาการกองทัพภาคตะวันออกเฉียงใต้ พล.ต.อ่องมิน ( Aung Min ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงขนส่งทางรถไฟ รวมทั้งรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก

ในวันที่ 5 ก.พ.2548 พล.อ.อาวุโสตานฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่า ได้เป็นประธานทำพิธีเปิดใช้สะพานรถยนต์เมาะตะมะ - มะละแหม่ง ซึ่งเรียกว่า " สะพานมะละแหม่ง " เป็นสะพานที่ยาวที่สุดในพม่า ความยาวกว่า 3 ก.ม. อำนวยความสะดวกให้กับผู้คน และยวดยานต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านั้น จะต้องลงแพขนานยนต์ข้ามลำน้ำถึง 3 สาย

แม่น้ำสาละวิน ได้เคยกั้นขวางระบบรถไฟแนวเหนือ - ใต้ของพม่า ประชาชนที่จะเดินทางโดยรถไฟไปยังกรุงย่างกุ้ง จะต้องเริ่มจากสถานีรถไฟทางฝั่งเมาะตะมะ และหากจะเดินทางไปยังเมืองเย้ และทะวาย หรือลงใต้ ก็จะต้องเริ่มต้นที่ฝั่งมะละแหม่ง และจากเมืองทะวาย สามารถเดินทางไปยังเมืองเกาะสองได้ทั้งทางรถยนต์ เครื่องบินและทางน้ำ

เมื่อเปิดใช้สะพานรถไฟสาละวิน ก็จะทำให้ชาวพม่าสามารถเดินทางโดยรถไฟจากเมืองทะวายขึ้นไปจนถึงกรุงย่างกุ้ง และเมืองมี๊ตจีนา ในภาคเหนือได้อย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกันกับการเดินทางไปยังเมืองพุกาม หรือมัณทะเลย์

ในวันเดียวกันนี้ พล.ท.หม่องโบ่ ยังได้เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถไฟด่วนสาย มะละแหม่ง - ย่างกุ้ง เที่ยวปฐมฤกษ์อีกด้วย โดยมีประชาชนให้ความสนใจเดินทางในเที่ยวนี้เป็นจำนวนมาก

พล.อ.หม่องโบ่กล่าวว่า การก่อสร้างสะพาน และถนนของรัฐบาล มิได้มีเป้าหมายเพื่อสร้างผลกำไรทางเศรษฐกิจ แต่เพื่อการพัฒนาภูมิภาค และท้องถิ่นต่างๆ ของประเทศ ที่ถูกคุกคามจากการก่อการร้าย จนถึงปัจจุบัน ทั่วประเทศมีถนนรวมความยาวกว่า 93,000 ก.ม. ทางรถไฟอีกกว่า 4,800 ก.ม. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2531 ที่สภาปกครองทหารชุดปัจจุบันยึดอำนาจ ที่มีถนนยาวเพียง 33,000 ก.ม.เศษ และ ทางรถไฟความยาวรวมกันประมาณ 3,200 ก.ม.เท่านั้น

สะพานรถไฟ และสะพานรถยนต์ที่มะละแหม่ง จะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อการพัฒนาในรัฐมอญ กับรัฐกะเหรี่ยง ( Kayin ) กับเขตตะนาวศรี ( Taninthayi ) ซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศไทย พล.ท.หม่องโบ่กล่าว

ในปี 2537 กระทรวงขนส่งทางรถไฟพม่า ได้เริ่มการก่อสร้างทางรถไฟต่อจากเมืองเย้ (Ye) กับเมืองทะวาย ความยาวกว่า 160 ก.ม. การก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2541 และได้สร้างสะพานทางรถไฟข้ามแม่น้ำเย้ ความยาวเกือบ 300 เมตร ทำให้ทางรถไฟสายเย้ - ทะวาย เปิดใช้การได้ในเดือน พ.ย. 2546 อำนวยความสะดวกแก่การคมนาคมขนส่งระหว่างรัฐทางภาคใต้ กับตะวันออกเฉียงใต้ กับกรุงย่างกุ้ง และส่วนอื่นๆ ของประเทศ

ปัจจุบันกระทรวงการขนส่งทางรถไฟพม่า กำลังอยู่ระหว่างการการก่อสร้างทางรถไฟสายยาวระหว่างศูนย์กลางการบริหารแห่งใหม่ของรัฐบาล คือ เมืองเพียงมะนา ( Pyinmana ) ไปยังเมืองเมียวฮองด่วย ( Myohaung Dwe ) เป็นความยาวเกือบ 230 ก.ม. รวมทั้งทางรถไฟช่วงสั้นๆ เพื่อเชื่อมเมืองต่างๆ อีกหลายสาย รวมความยาวเกือบ 100 ก.ม. ทั้งนี้ เป็นการเปิดเผยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดังกล่าว.


Last edited by Wisarut on 20/07/2007 1:33 pm; edited 2 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
CENTENNIAL
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 30/03/2006
Posts: 3642
Location: Thailand

PostPosted: 20/04/2006 4:21 pm    Post subject: Reply with quote

พี่หม่องนี่ขยันสร้างทางรถไฟดีนะ น่าอิจฉา แม้ทางที่สร้างใหม่ของพี่แกจะไม่ได้มีมาตรฐานที่ดีนักก็ตาม แต่มันก็ยังดีกว่าจะไม่ทำอะไรเลยทั้งสิ้น เมื่อ 50 ปีที่แล้ว มียังไง ตอนนี้ก็ยังไม่ต่างไปจากเดิมนัก
น้ำมันก็แพงขึ้นเรื่อยๆ จนน่าใจหาย เงิน 1,000 บาท ต่อไป ก็คงเติมน้ำมันได้ไม่เต็มถัง สำหรับรถไม่เกิน 2000 ซี.ซี. แล้วทำไมถึงไม่คิดสร้างทางรถไฟซะทีนา...
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 20/04/2006 7:23 pm    Post subject: Reply with quote

เบรกลมดูด กะ ขอพ่อวง ABC หนะ มันไม่ไหวหรอกนะ เพราะมีสิทธิ์ขอพ่วงหัก รถไหลลงเขาจนคว้เหมากรณีที่นักท่องเที่ยวไทยเจอมากะตัวเองหนะ Sad Crying or Very sad Embarassed
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 24/08/2006 12:47 am    Post subject: Reply with quote

นี่คือหน้าตารถไฟเมืองหม่องที่จีนแดงผลิตให้

โบกี้โดยสารจาก CSR Sifang Locomotive Works
Click on the image for full size
Click on the image for full size

รถจักร CKD7 ที่ CSR (CSR QISHUYAN CO.,LTD.) และ CNR (CNR Dalian CO.,LTD.) ผลิตให้การรถไฟพม่า
Click on the image for full size
http://www.csrgc.com.cn/g3794/s7393/t158264.aspx
http://www.dloco.chinacnr.com/LISTS/product/_MAINPAGE/EProducts/default3.aspx?id=1118
http://en.chinacnr.com/394-970-10556.aspx

รถบพต. จากโรงงาน Qiqingha ในแคว้นมองโกเลียใน (โรงงานของ CNRGC) ที่ CNRGC ขายให้การรถไฟพม่าในการขนหม้อแปลงไฟฟ้าไปสร้างเมืองหลวงใหม่
Click on the image for full size
http://www.qrrs.chinacnr.com/p436.aspx?ProductID=141&CategoryID=29

รถบตญ. จากโรงงาน Qiqingha ในแคว้นมองโกเลียใน (โรงงานของ CNRGC) ที่ CNRGC ขายให้การรถไฟพม่า
Click on the image for full size
http://www.qrrs.chinacnr.com/p436.aspx?ProductID=139&CategoryID=29

รถ บพห. ที่ CNRGC จากโรงงาน Qiqingha ในแคว้นมองโกเลียใน (โรงงานของ CNRGC) ที่ CNRGC ขายให้การรถไฟพม่า
Click on the image for full size
http://www.qrrs.chinacnr.com/p436.aspx?ProductID=140&CategoryID=29

รถ บพห. จากโรงงาน CSR meishan ใน มณฑลเสฉวน (โรงงานของ CSR) ที่ CSR ขายให้การรถไฟพม่าใช้แคร่ ride control ห้ามล้อลมดูดและลมอัด
http://www.csrgc.com.cn/g1815/s5745/t67232.aspx

รถ Bogie Flat Wagon จากโรงงาน CSR meishan ใน มณฑลเสฉวน (โรงงานของ CSR) ที่ CSR ขายให้การรถไฟพม่า ใช้แคร่ ride control ห้ามล้อลมดูดและลมอัด
http://www.csrgc.com.cn/g1815/s5745/t67231.aspx

รถบตญ. สำหรับขนอ้อย จากโรงงาน CSR meishan ใน มณฑลเสฉวน (โรงงานของ CSR) ที่ CSR ขายให้การรถไฟพม่า ใช้แคร่ ride control ห้ามล้อลมดูด และ ลมอัด
http://www.csrgc.com.cn/g1815/s5745/t67230.aspx

รถ บปก. Type N603 60-ton Diesel Crane จากโรงงาน Qiqingha ในแคว้นมองโกเลียใน (โรงงานของ CNRGC) ที่ CNRGC ขายให้การรถไฟพม่า
Click on the image for full size
http://www.qrrs.chinacnr.com/p436.aspx?ProductID=138&CategoryID=29
http://en.chinacnr.com/394-989-10676.aspx


Last edited by Wisarut on 03/04/2014 12:57 pm; edited 2 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
CENTENNIAL
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 30/03/2006
Posts: 3642
Location: Thailand

PostPosted: 24/08/2006 4:45 am    Post subject: Reply with quote

เป็นรถของพี่หม่องจริงๆ เพราะแต่ละคันใช้ขอพ่วงแบบ ABC ทังนั้น Laughing Laughing
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 06/12/2006 3:25 pm    Post subject: Reply with quote

20 พฤษภาคม 2549 จับของเถื่อนที่สถานีมะละแหม่งที่เปิดใหม่ หลังจากสร้างสะพานข้ามแม่น้ำสาละวิน ไม่กี่เดือน

17 มิถุนายน 2549 จะสร้างสถานีใหญ่แห่งใหม่ที่เนพยีดอ (เมืองหลวงใหม่ของพม่า) พร้อมสร้างทางรถไฟสายมัณฑเลย์ - เมียกินทา ขึ้นใหม่(Meiktila) โดยให้ปลายทางหมดระยะที่ เนพยีดอ

14 ตุลาคม 2549 การรถไฟพม่าได้หยุดบริการรถสายย่างกุ้ง - มัณฑะเลย์ ช่วง Kyaukse Township ในมณฑลมัณฑะเลย์ เพราะน้ำท่วม

อ้างอิง: http://www.ibiblio.org/obl/docs3/Yangon-Post_2006.html
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 06/12/2006 3:42 pm    Post subject: Reply with quote

ตอนนี้จีนแดงว่าจะช่วยสร้างทางรถไฟจาก Lashio (ในแคว้นไทยใหญ่) ไปที่ด่านชายแดน Ruili ก่อนจะไปหมดระยะที่ คุนหมิง แต่ตกลงกันไม่ได้ว่าใครจะออกเงิน และ ใครจะเก็บค่าผ่านแดน

อ้างอิง: http://salween-watch2.livejournal.com/2006/11/01/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 06/12/2006 4:06 pm    Post subject: Reply with quote

ตารางรถไฟสาย ย่างกุ่ง - เนพะยีดอ - มัณฑะเลย์ มีผลบังคับใช้ 1 กันยายน 2549

Up-trains

Sr. Train No. Departure from Yangon Arrival at Nay Pyi Taw Arrival at Mandalay

1. 29th Up-train 04:00 12:07 18:00

2. 17th Up-train 04:30 13:08 19:30

3. 5th Up-train 05:00 13:45 20:00

4. 3rd Up-train 05:30 14:33 21:30

5. 11th Up-train 06:00 15:10 22:00

6. 31st Up-train 09:00 17:45 -

7. 7th Up-train 09:30 18:15 -



Down-trains

Sr. Train No. Departure from Departure/Arrival at Arrival at Yangon
Mandalay Nay Pyi Taw

1. 8th Down-train - 06:30 15:30

2. 32nd Down-train - 08:45 17:45

3. 30th Down-train 04:00 09:33 18:00

4. 18th Down-train 04:30 10:24 19:30

5. 6th Down-train 05:00 10:58 20:10

6. 4th Down-train 05:30 11:49 21:30

7. 12th Down-train 06:00 12:20 22:00
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 06/12/2006 5:07 pm    Post subject: Reply with quote

นายกรัฐมนตรีพม่าเยือนโรงงานประกอบรถโดยสาร Myitnge และโรงเก็บรถจักรดีเซล Ywahtaung เมืองอมระปุระ มณฑลมัณฑะเลย์

New Light of Myanma - September 26, 2006

Click on the image for full sizeClick on the image for full sizeClick on the image for full size

NAY PYI TAW, 26 Sept - Prime Minister General Soe Win went on an inspection tour of Myitnge Carriage and Wagon Workshop of Myanma Railways of the Ministry of Rail Transportation, Amarapura, Mandalay Division on 23 September and Ywahtaung Diesel Locomotive Shed, Sagaing Township, Sagaing Division on 24 September and gave instructions to fulfill the requirements during his tour.

Accompanied by Members of the State Peace and Development Council Lt-Gen Ye Myint and Lt-Gen Kyaw Win, Chairman of Mandalay Division PDC Commander of Central Command Maj-Gen Khin Zaw, ministers, departmental heads, Prime Minister General Soe Win visited Myitnge Carriage and Wagon Workshop on 23 September.

First, Minister for Rail Transportation Maj-Gen Aung Min briefed the Prime Minister and party on matters relating to Myitnge Carriage and Wagon Workshop and General Manager U Tun Oo on functions and accomplishments of the workshop, and the workshop’s progress in realizing the guidance given by Head of State Senior General Than Shwe during his tour, upgrading of carriages, innovative means to save foreign exchange, renovation of coaches presented by the People’s Republic of China as goodwill gifts to be used on the railroads across the country.

Next, Deputy Minister Thura U Thaung Lwin gave a supplemen-tary report. In connection with the reports, the Prime Minister asked questions to get further details and stressed the need for manufacturing of comfortable passenger coaches and wagons by the workshop. As the Myitnge workshop already have experience and technology, the workshop should run the entire process of carriages apart from major repairs, added the Prime Minister.

Afterwards, the Prime Minister and party inspected scale models of the passenger coaches renovated by the workshop. Next, Minister Maj-Gen Aung Min and responsible personnel explained facts about the carriage parts manufactured by the workshop, experiments for production of coach parts, carriage linking parts produced by the workshop, bogies used at passenger coach and upper-class seats. The Prime Minister also heard reports on production of passenger coaches.

Next, the Prime Minister and party looked into renovation of passenger coaches presented by the People’s Republic of China as gifts.

Accompanied by Chairman of Sagaing Division PDC Commander of North-West Command Maj-Gen Tha Aye and Chairman of Mandalay Division PDC Comman-der of Central Command Maj-Gen Khin Zaw, Prime Minister General Soe Win and party went on an inspection tour of Ywahtaung Diesel Locomotive Shed on 24 September.

At the briefing hall, Minister Maj-Gen Aung Min briefed the Prime Minister on matters relating to Ywahtaung Diesel Locomotive Shed and Insein Locomotive Shed. Next, General Manager of Ywahtaung Diesel Locomotive Shed U Myint Khine and General Manager of Insein Locomotive Shed U Saw Valintine briefed the Prime Minister and party on maintenance of diesel locomotives, the workshop’s undertakings in respect to the guidance given by Head of State Senior General Than Shwe during his tour, purchase of machines for maintenance of locomotives and production of spare parts in cooperation with industrial zones and related ministries.

In connection with the reports presented by the general manager of Insein Locomotive Shed, Minister Maj-Gen Aung Min gave a supplementary report. Next, the Prime Minister gave instructions on the requirements to be fulfilled by the Government for ensuring production of diesel locomotives inside the country. Technicians and service personnel were to manufacture diesel locomotives inside the country based on technical know-how and experiences. If the workshops of Myanma Railways, state-owned factories and private-owned ones take cooperative measures, diesel locomotives can be manufactured.

Next, the Prime Minister and party inspected diesel transmission workshop, diesel electrical workshop and air-conditioner workshop. Next, they looked into carriage spare parts manufactured by the workshops under Myanma Railways, locomotives and spare parts by private factories and Monywa industrial zone and imported spare parts.

Afterwards, the Prime Minister oversaw diesel locomotives and building of rail car and gave necessary instructions. Next, the Prime Minister and party left for Mandalay by train and proceeded to Nay Pyi Taw.



Lt-Gen Myint Swe visits tax-free markets
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page 1, 2, 3 ... 120, 121, 122  Next
Page 1 of 122

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©