RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181442
ทั้งหมด:13492680
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ย้อนอดีต : รถเมล์เมืองกรุง ปี 2509
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ย้อนอดีต : รถเมล์เมืองกรุง ปี 2509
Goto page 1, 2, 3 ... 30, 31, 32  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> สัพเพเหระ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 06/08/2009 11:36 pm    Post subject: ย้อนอดีต : รถเมล์เมืองกรุง ปี 2509 Reply with quote

ครับ....ขอแยกกระทู้เรื่องราวของรถเมล์ออกมาจากเรื่องราวรถไฟสายบางบัวทอง มาตั้งใหม่ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับรถเมล์เมืองกรุงสมัยช่วงปี 2509 ซึ่งปรากฎในไดอารีคุณแม่ผม และก็ลงมาเที่ยวกรุงเทพฯ เฉลี่ยปีละครั้งในช่วงนั้น ขืนคุยกันเรื่องรถเมล์ในกระทู้เดิม ท่าทางเรื่องราวรถไฟสายบางบัวทองคงจะไปไม่รอดแน่ๆ ล่ะครับ... Laughing

ขอเล่าถึงสภาพรถกับบรรยากาศในสมัยนั้น เป็นรถเมล์ร้อนเพียงอย่างเดียว แถมเป็นตัวถังไม้มากกว่าตัวถังเหล็กล้วน ประตูปิดเปิดก็ไม่มี ตัวรถก็สั้นกว่าสมัยนี้ (ประมาณ 8-10 เมตร) ผู้โดยสารชายมักจะมีทักษะในการห้อยโหน ยืนบนบันไดรถเป็นพิเศษ โหนจนกระทั่งตัวรถเอียงไปข้างหนึ่ง จนแหนบทรุดเป็นการถาวร มาดูสิว่า รถเมล์สายต่างๆ นั้น วิ่งสายไหน และมีบริษัทอะไรบ้าง

....................

สาย 1 ถนนตก - ท่าเตียน สายนี้เรียกได้ว่าวิ่งทับเส้นทางรถรางสายหลักเมือง - ถนนตกเกือบทั้งสาย นัยว่าครั้งแรกสุดเป็นรถเมล์ของเทศบาลนครกรุงเทพ นั่งแบบรถสองแถวคันใหญ่ๆ นั่นแหละครับ ผู้โดยสารต้องขึ้นลงด้านท้ายรถ สีรถนั้น ถ้าใครเห็นรถบริการสวัสดิการพนักงานของ กทม.ในวันนี้ นั่นแหละครับ สี่ขาวแถบเขียวแก่ มีตราช้างของเทศบาลนครกรุงเทพกำกับอยู่ สีดั้งเดิมเขาล่ะ

วิ่งไปวิ่งมา ขาดทุนครับ ทางรัฐบาลเลยโอนให้ องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ หรือ รสพ. ซึ่งตั้งแผนกรถโดยสารขึ้นมารองรับ จนกระทั่งรัฐบาลในสมัย มรว.คึกฤทธิ์ ปราโมท ได้ยกเลิกสัมปทาน โดยตั้ง บริษัทมหานครขนส่ง หรือ ขสมก.ในปัจจุบัน รับช่วงมาจนทุกวันนี้

สีประจำรถเมล์ของ รสพ. คือสีฟ้า แถบล่างสีน้ำเงิน เขียนคำว่า รสพ.ด้วยสีขาวและหมายเลขประจำรถกำกับไว้ ยี่ห้อรถที่ใช้มักจะเป็น ฮีโน่ เครื่องอยู่ใต้คัทซี มีทั้งนำเข้าทั้งคันจากญี่ปุ่น และให้อู่ต่อรถเมืองไทยสร้างเองในภายหลัง และยี่ห้อเบ๊นซ์ ตัวถังเป็นเหล็กทั้งคันทรงรถนักเรียนสหรัฐฯ ครับ

สำหรับเส้นทางสาย 1 เริ่มจากท่าเตียน ผ่านท่าช้าง ท่าพระจันทร์ ถนนสนามไชย ถนนเจริญกรุงเกือบตลอดสาย จนสุดสายที่ถนนตก ส่วนขากลับจะแยกเข้าถนนเยาวราช และถนนพาหุรัด ก่อนเลี้ยวขวาผ่านศาลาเฉลิมกรุง เข้าเส้นทางเดิมไปยังท่าเตียน ราคาค่าโดยสารตลอดสาย 50 สตางค์

สาย 2 สำโรง - ปากคลองตลาด ครับ..สายนี้เป็นสายผูกขาดของบริษัทนายเลิด (เปลี่ยนชื่อบริษัทก่อนถูกถอนสัมปทานเดินรถเพียงไม่กี่ปี) สีรถก็ขาวล้วน มีกากบาทในวงกลมสีแดง ชื่อบริษัทสีน้ำเงินพร้อมกับหมายเลขรถ ภายในรถก็สีขาวครีม รวมถึงชุดคนขับ กระเป๋า และนายตรวจ แถมกระเป๋ารถสะพายกระเป๋าหนังใส่กระบอกตั๋วพร้อมนกหวีดด้วยสิ ยี่ห้อรถสมัยที่ผมเห็นจะเป็นยี่ห้อเบ๊นซ์ตัวถังไม้ ต่อมาได้กลายเป็นยี่ห้อเลย์แลนด์ และลักษณะตัวถังที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวครับ

เคยมีเรื่องเล่าว่า รถเมล์นายเลิดรุ่นแรกๆ จะมีแค่กากบาทสีแดงเป็นเครื่องหมายเท่านั้น ทำให้ฝรั่งที่มาเที่ยวเมืองไทยในครั้งโน้น มักสงสัยว่าทำไมที่เมืองไทยถึงมีผู้ป่วยมากมายนักหนา ถึงกับมีรถพยาบาลมารับแทบไม่ขาดระยะ แถมคนป่วยยังสดชื่นรื่นเริง ไม่มีเค้าว่าจะแสดงอาการป่วยด้วยสิ Laughing แต่ความจริงแล้ว กากบาทหมายถึง อิทธิบาท 4 คือ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา ต่างหาก ภายหลังได้เพิ่มวงกลมล้อมรอบเพื่อกันความเข้าใจผิดดังกล่าว

เส้นทางสาย 2 จะเริ่มจากหัวถนนอัษฎางค์ ใกล้ๆ ปากคลองตลาด ผ่านถนนสนามไชย สนามหลวง ถนนราชดำเนิน ถนนหลานหลวง ไปออกยมราช ผ่านถนนเพชรบุรี ราชเทวี ประตูน้ำ ราชประสงค์ นานา และผ่านถนนสุขุมวิท พระโขนง บางนา จนสุดสายที่อู่สำโรง

ค่าโดยสารเก็บเป็นระยะละ 50 สตางค์ หากตลอดสายก็ 1 บาท

สาย 3 คลองสาน - ตลาดหมอชิต สายนี้ ห้างหุ้นส่วนจำกัด รถยนต์ศรีนคร (เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัทศรีนครขนส่งและพาณิชยการ ในภายหลัง) เป็นเจ้าของ เครือเดียวกับธนาคารศรีนคร ในสมัยก่อนนั่นแหละครับ สีรถเขียวตองอ่อนสะดุดตา แถบล่างสีเขียวแก่ เป็นบริษัทเดินรถที่เก่าแก่เจ้าหนึ่งของกรุงเทพฯ ตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 รถที่ใช้มีหลายยี่ห้อครับ มีทั้ง อีซูสุ หัวยาวรุ่นแรก ตัวถังสั้น เบ๊นซ์ตัวถังไม้ และตัวถังเหล็กทั้งคันทรงรถนักเรียนสหรัฐฯ ท้ายสุดก็ ฮีโน่ เครื่องใต้ท้องคัทซี แต่สายนี้จะใช้รถเบ๊นซ์มากกว่า เป็นสายประจำที่ผมใช้เดินทางไปขึ้น บขส.กลับบ้านที่สถานีขนส่งตลาดหมอชิตด้วยครับ

ต้นทางสายนี้ เริ่มจากบริเวณสถานีคลองสาน(เดิม) ผ่านถนนลาดหญ้า ไปวงเวียนใหญ่ ผ่านถนนประชาธิปก วงเวียนเล็ก ข้ามสะพานพระพุทธยอดฟ้า ไปปากคลองตลาด ผ่านถนนสนามไชย สนามหลวง บางลำภู บางขุนพรหม เทเวศร์ ศรีย่าน บางกระบือ เกี่ยกกาย สะพานแดง ถนนประดิพัทธิ์ สะพานควาย เลี้ยวเข้าปลายทางที่สถานีขนส่งสายเหนือ (ตลาดหมอชิต) ครับ ราคาค่าโดยสารตลอดสายก็ 50 สตางค์

ผมขับรถผ่านบริเวณสถานีรถไฟฟ้าหมอชิตคราวใด ยังอดนึกไม่ได้ว่าถ้าหาก บขส.ยังมีสถานีต้นทางไปต่างจังหวัดอยู่ที่นี่แล้ว การจราจรและผู้คน คงโกลาหลวุ่นวายมากกว่านี้หลายเท่า

พักแค่นี้ก่อนครับ... Wink


Last edited by black_express on 07/08/2009 5:07 pm; edited 2 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
headtrack
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 30/05/2009
Posts: 1627
Location: ละแวกภาคกลางตอนบน และภาคเหนือตอนล่าง

PostPosted: 07/08/2009 12:23 am    Post subject: Reply with quote

สายสองนี่คลาสสิกดั้งเดิมจริงๆ...และมีรถของแทบทุกประเภท...ตั้งแต่ครีมแดง เขียวสั้น ส้มยูโร แต่ไม่ทันขึ้นรถจีนสีเหลืองจึงไม่แน่ใจว่ามีหรือไม่...

(และไม่เคยเห็น สายสองรถร่วมสีน้ำเงิน)ไม่รู้ว่าสำโรงสมัยนั้นจะเป็นอย่างไร...
คงต่างจากสมัยนี้มากมาก ... แต่น่าจะมีตลาดอยู่...

ถ้าเข้าใจไม่ผิด ย่านสำโรงน่าจะมีรถขโมยรางสายปากน้ำผ่านด้วยนะ...

ห้อยโหน...ติดตามกันต่อไป...
_________________
Click on the image for full size
Find me on Instagram: @632knongtsaikhaow
Back to top
View user's profile Send private message
pattharachai
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 6536
Location: ราชอาณาจักรไทย

PostPosted: 07/08/2009 8:00 am    Post subject: Reply with quote

แม้จะไม่ใช่สูญกลวงแต่ก็มีสาระแน่นปึกนอกเหนือจากรถไฟเหมือนเดิมครับ
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail Visit poster's website
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 07/08/2009 8:08 am    Post subject: Reply with quote

สมัยปี 2509 นั้น ถนนสายบางนา-ตราด อยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้างครับ หากผ่านย่านพระโขนง จะเป็นสวน มีซอยต่างๆ เข้าไปยังบ้านพักอาศัย โดยมีตึกแถวร้านค้าเป็นกลุ่มๆ ตั้งอยู่ที่ปากซอย

สภาพซอยจะเป็น คสล.เกือบทุกแห่ง ร่มรื่นมากครับ ผมเคยไปเยี่ยมหาน้าซึ่งปลูกบ้านในซอย สุขุมวิท 52 มองจากหลังบ้านยังเห็นท่าเรือคลองเตยได้ชัดเจน ไม่มีอะไรมาบังสายตา

รถเมล์เจ้าถิ่นสมัยก่อนมีเพียงสามบริษัท สามสี คือสีขาวของบริษัทนายเลิด สีส้มของรถร่วม บขส. และสีเขียวของบริษัทสมุทรปราการขนส่ง เท่านั้นเอง เพราะ ขสมก.ยังไม่เกิด
Back to top
View user's profile Send private message
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 07/08/2009 8:56 am    Post subject: Reply with quote

มาต่ออีกสักสาย สองสายนะครับ

สาย 4 ตลาดพลู - คลองเตย สายนี้แผนกรถโดยสาร องค์การขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ หรือ รสพ. เป็นเจ้าของสัมปทานครับ ช่วงดั้งเดิมจะสุดสายที่วัดไตรมิตร (วัดสามจีน) ต่อมาได้ขยายปลายทางไปสิ้นสุดที่ท่าเรือคลองเตย โดยใช้รถบัสนำเข้าจากญี่ปุ่นยี่ห้อ ฮีโน่ วิ่งบริการ และช่วงหลังเป็น ฮ๊โน่ ต่อในประเทศไทย มีทั้งแบบที่นั่งปกติ และแบบคอกหมู ครับ

สายนี้เริ่มต้นทางที่อู่รถหน้าปากซอยวัดบางสะแกนอก ถนนเทอดไท ภายหลังย้ายต้นทางไปเริ่มที่ท่าน้ำภาษีเจริญ ผ่านตลาดพลู วิดอินทาราม วัดเวฬุราชิณ (ที่ตั้ง อ.ธนบุรี) สามแยกบางยี่เรือ วงเวียนใหญ่ วงเวียนเล็ก สะพานพระพุทธยอดฟ้า ปากคลองตลาด บ้านหม้อ ศาลาเฉลิมกรุง ผ่านถนนเจริญกรุงจนถึงสามแยกเลี้ยวไปวงเวียน 22 กรกฎา หัวลำโพง สามย่าน สวนลุมพินี ตลาดคลองเตย และท่าเรือคลองเตย

ค่าโดยสารตลอดสายก็ 50 สตางค์เช่นกันครับ

รถเมล์สายนี้ผมใช้บริการค่อนข้างบ่อย เพราะออกจากบ้านญาติที่ตลาดพลู ไปขึ้นรถไฟที่สถานีกรุงเทพ หรือไปเที่ยวสวนลุมพินี ซึ่งขณะนั้น โรงแรมดุสิตธานี กำลังก่อสร้าง เป็นที่ฮือฮากล่าวขวัญว่าเป็นตึกที่สูงที่สุดในประเทศไทยขณะนั้น คือ สูงถึง 25 ชั้น

อย่าได้นำมาเปรียบเทียบกับสมัยนี้นะครับ ซึ่งตึกใบหยก 2 สูงกว่ากันไม่รู้กี่เท่า บริษัทที่รับเหมาก่อสร้างในขณะนั้นคือ บริษัท โอบายาชิ กูมิ สั่งตรงมาจากญี่ปุ่นเลยทีเดียว เพราะบริษัทก่อสร้างของไทยยังไม่มีขีดความสามารถก่อสร้างตึกสูงๆ ได้ครับ ต้องรอเวลาฝึกปรือฝีมือหลังจากนั้นอีกหลายปี

สาย 5 บางซื่อ - จักรวรรดิ์ สายนี้ประทับใจผมตรงที่มีต้นทางอยู่ที่สถานีบางซื่อ เวลานั่งรถไฟผ่านไปมาจะเห็นรถเมล์สายนี้จอดอยู่ที่ท่ารถเสมอ พอมีเวลาว่างจึงโดดขึ้นรถไปเที่ยวหาความประทับใจที่ย่านสถานีบางซื่อ ในราคา 50 สตางค์ตลอดสาย สายนี้ ห้างหุ้นส่วนจำกัด รถยนต์ศรีนคร (ชื่อในขณะนั้น) เป็นผู้ให้บริการ โดยใช้เบ๊นซ์ รุ่นตัวถังไม้ และตัวถังเหล็กทรงรถนักเรียนอเมริกัน ปะปนกันครับ

สายนี้เริ่มต้นบริเวณหลังสถานีรถไฟชุมทางบางซื่อ ผ่านสะพานสูง ถนนพระรามที่ 5 เขาดินวนา ทำเนียบรัฐบาล สนามม้านางเลิ้ง ตัดถนนราชดำเนินกลางที่ป้อมพระกาฬ ศาลาเฉลิมไทย ตัดถนนเจริญกรุงและถนนเยาวราช ไปสุดสายที่หน้าวัดจักรวรรดิ (วัดสามปลื้ม) มีโรงเรียนพณิชยการบพิตรภิมุข ตั้งอยู่ใกล้ๆ ครับ

ช่วงเรียนหนังสือชั้นมัธยมต้น ผมอาศัยช่วงวันเสาร์ - อาทิตย์ นั่งรถเมล์เที่ยวจนสุดสาย จะมาตกม้าตายที่บางสายเก็บค่าโดยสารเป็นระยะๆ เงินมีไม่ถึง ต้องลงกลางทางกลับบ้านก็มี

สาย 6 บุคคโล - บางลำภู สายนี้เป็นบริษัทรถเมล์ย่านฝั่งธนฯ ครับ คือ บริษัทพระนครธนบุรีขนส่ง จำกัด สีรถใช้สีเขียว คาดแถบเหลือง-ขาว สะดุดตา ใช้รถโดยสารยี่ห้อเบ๊นซ์ อีซูสุ และด๊อยซ์

สายนี้เริ่มต้นที่ท่าน้ำหน้าวัดบุคคโล สำเหร่ ผ่านถนนเจริญนคร คลองสาน โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา สี่แยกท่าดินแดง วงเวียนเล็ก สะพานพระพุทธยอดฟ้า ปากคลองตลาด บ้านหม้อ ศาลาเฉลิมกรุง ถนนสนามไชย สนามหลวง สี่แยกคอกวัว สุดสายที่ข้างวัดบวรนิเวศวิหาร โดยอัตราค่าโดยสาร 50 สตางค์ตลอดสาย ภายหลังได้ขยายปลายทางไปที่ท่าน้ำบางขุนพรหม ติดกับธนาคารแห่งประเทศไทย

บันทึกไว้กันลืมครับ Wink บริษัทเดินรถแห่งนี้ได้นำรถเมล์ปรับอากาศมาวิ่งบริการเป็นครั้งแรกก่อนใครๆ ด้วยครับ มีอยู่คันเดียว วิ่งบริการสาย 6 ในอัตราค่าโดยสาร 5 บาทตลอดสาย แต่ชาวกรุงเทพฯ ขณะนั้นบ่นว่าราคาแพงมาก เมื่อเทียบกับค่าโดยสารปกติเพียง 50 สตางค์ หลังจากวิ่งได้ไม่นาน ผลปรากฎว่าขาดทุน ลูกค้ามีน้อย จึงเลิกให้บริการรถปรับอากาศ


Last edited by black_express on 19/07/2011 8:56 am; edited 2 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 07/08/2009 9:30 am    Post subject: Reply with quote

ติดตามอ่านอยู่เรื่อยๆ นะครับพี่ตึ๋ง
อยากทราบด้วยว่า สาย 34 รังสิต-หัวลำโพง
ที่เป็นรถเมล์สายแรกในชีวิตนิสิตปริญญาตรี
พาผมจากสถานีกรุงเทพไป ม.เกษตรศาสตร์ บางเขนนั้น
เริ่มมีตั้งแต่เมื่อไหร่ครับ Very Happy
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 07/08/2009 9:34 am    Post subject: Reply with quote

เข้าใจว่ามีมาตั้งแต่จัดระเบียบรถเมล์ต่างจังหวัด ให้ไปตั้งต้นที่สถานีขนส่งสายเหนือ สายใต้ และเอกมัย แทนที่จะมาแออัดบริเวณหน้าสถานีหัวลำโพง วงเวียน 22 กรกฎา และใต้สะพานพระพุทธยอดฟ้า ฝั่งธนบุรีครับ

คงเหลือสายหัวลำโพง - รังสิต แถมไม่มีเลขสายทาง ใช้รถ บขส.99 ด้วยสิ Wink
Back to top
View user's profile Send private message
tong_sanam
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 15/05/2007
Posts: 1550
Location: พิกัดที่ 385.593

PostPosted: 07/08/2009 12:12 pm    Post subject: Reply with quote

เคยขึ้นสาย 2 ครีมแดง หวานเย็นมากๆ

รออ่านต่อนะครับพี่ตึ๋ง
_________________
Click on the image for full size

"ที่นี่สถานีชุมทางสนามชัยเขต
ท่านที่จะเดินทางไป จันทบุรี ตราด
โปรดข้ามไปรอการโดยสารในชานชาลาที่ 2"
Back to top
View user's profile Send private message MSN Messenger
ExtendeD
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 04/07/2006
Posts: 9054
Location: สังกัดหน่วยสำรวจสะพาน ตะลอนทั่วราชอาณาจักร

PostPosted: 07/08/2009 12:20 pm    Post subject: Reply with quote

black_express wrote:
อย่าได้นำมาเปรียบเทียบกับสมัยนี้นะครับ ซึ่งตึกใบหยก 2 สูงกว่ากันไม่รู้กี่เท่า บริษัทที่รับเหมาก่อสร้างในขณะนั้นคือ บริษัท โอบายาชิ กูมิ สั่งตรงมาจากญี่ปุ่นเลยทีเดียว เพราะบริษัทก่อสร้างของไทยยังไม่มีขีดความสามารถก่อสร้างตึกสูงๆ ได้ครับ ต้องรอเวลาฝึกปรือฝีมือหลังจากนั้นอีกหลายปี


มีข่าวแว่ว ๆ เข้าหูมาว่าอีกไม่นานตึกใบหยก 2 ก็จะไม่ใช่ตึกที่สูงที่สุดในประเทศไทยแล้วครับ มีตึกใหม่อยู่แถว ๆ สถานีรถไฟฟ้า BTS ช่องนนทรี ถ้าสร้างเสร็จแล้วก็จะกลายเป็นตึกที่สูงที่สุดครับ


black_express wrote:
บันทึกไว้กันลืมครับ Wink บริษัทเดินรถแห่งนี้ได้นำรถเมล์ปรับอากาศมาวิ่งบริการเป็นครั้งแรกก่อนใครๆ ด้วยครับ มีอยู่คันเดียว วิ่งบริการสาย 6 ในอัตราค่าโดยสาร 5 บาทตลอดสาย แต่ชาวกรุงเทพฯ ขณะนั้นบ่นว่าราคาแพงมาก เมื่อเทียบกับค่าโดยสารปกติเพียง 50 สตางค์ หลังจากวิ่งได้ไม่นาน ผลปรากฎว่าขาดทุน ลูกค้ามีน้อย จึงเลิกให้บริการรถปรับอากาศ


จำได้ว่าตอนผมเรียน ม.1 ( เพิ่งจะผ่านมาไม่กี่ปีเอง ) ได้ขึ้นรถเมล์ปอ. เป็นครั้งแรก ตอนนั้นค่าโดยสารขั้นต่ำก็ 5 บาทแล้วครับ แต่ผู้โดยสารก็ขึ้นกันเต็มรถ ตอนนั้นขึ้นสาย ปอ.1 กลับจากโรงเรียน หรือกลับจากสยามลงที่บ้านสะพานเหลือง ถ้าขึ้นรถเมล์ธรรมดา ไม่เสียตังค์ ขึ้นปอ. จ่าย 5 บาท . . . emot119
_________________
Life will knock us down . . . but we can choose to get back up.

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 07/08/2009 2:36 pm    Post subject: Reply with quote

ถ้าเป็นรถครีม-แดง ถือว่าเป็นเด็กรุ่นหลังแล้วครับ Laughing สาย 2 สมัยเป็น ขสมก.ใหม่ๆ ใช้รถเบ๊นซ์ ครีม-น้ำเงิน ตัวถังสั้น มาวิ่งแทนเลย์แลนด์ ซึ่งฝ่ายช่างส่ายหัวดิกๆ เพราะสต๊อกอะไหล่ไม่เหมือนชาวบ้าน วิ่งไป ตายกลางทางแทบทุกวัน

ส่วนเบ๊นซ์ตัวถังยาว 12 เมตร รุ่นครีม-น้ำเงินนั้น มาทีหลังพร้อมๆ กับฮีโน่ และอีซูสุ ครับ

ผมยังไม่ทราบโครงการตึกสูงที่สุดในประเทศไทยเลยครับ คุณเต้ย Wink

ส่วนรถ ปอ.รุ่นแรก ที่ผมลองนั่ง เป็นรถเช่าจากบริษัท สยามโค้ช ทำเอาบรรดาสาวๆ วางมาดกันเป็นแถว เมื่อนั่งในรถ ปอ.สมัยนั้น (แต่กระจกกับภายนอกรถมัวซัว ไม่เคยล้างสักที Razz )
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> สัพเพเหระ All times are GMT + 7 Hours
Goto page 1, 2, 3 ... 30, 31, 32  Next
Page 1 of 32

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©