Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311235
ทั่วไป:13180576
ทั้งหมด:13491811
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - [แก้หัวข้อ] ปัญหารถไฟฟ้า
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

[แก้หัวข้อ] ปัญหารถไฟฟ้า
Goto page Previous  1, 2
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 15/10/2007 11:57 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้าอีก4สายฝันที่เป็นจริง...หรือสลายอีก...??
พัชรินทร์ ธรรมรส : รายงาน
Dailynews - 15 ตุลาคม 2550


Click on the image for full sizeClick on the image for full size
จนถึงวันนี้ เป็นที่แน่นอนแล้วว่า จะมีรถไฟฟ้าเกิดขึ้นอีก 4 สาย ดังนี้

สายแอร์พอร์ตลิงค์ ช่วงพญาไท-มักกะสัน-สุวรรณภูมิ ของ การรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างงานโยธาคืบหน้าไปแล้ว 70 เปอร์เซ็นต์ มีรถไฟฟ้า 2 ระบบ คือรถไฟด่วนความเร็วสูงวิ่งจากอาคารอากาศยานที่มักกะสัน-สุวรรณภูมิ และรถไฟฟ้าที่จอดรับส่งผู้โดยสารสถานีรายทาง งบประมาณการก่อสร้าง 25,907 ล้านบาท ซึ่งการก่อสร้างล่าช้าเนื่องจากปัญหาการส่งมอบรื้อย้ายชุมชน ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้กลางปี 2552

สายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน ของการรถไฟแห่งประเทศไทย อยู่ระหว่างประกาศขายแบบการก่อสร้าง คาดว่าจะสามารถลงนามก่อสร้างได้ประมาณเดือน เม.ย. ปีหน้า และจะเปิดให้บริการได้ในเดือน เม.ย. 2554 เฉพาะในส่วนของงบประมาณการก่อสร้างงานโยธา 8,748 ล้านบาท โครงสร้างระดับดินและยกระดับใช้แนวเส้นทางรถไฟสายใต้

สายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย งบประมาณ 31,271 ล้านบาท คาดว่าจะเซ็นประกวดราคาเดือน ม.ค.-พ.ค. 2551 เซ็นสัญญาก่อสร้าง พ.ค.-มิ.ย. 2551 ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2554 เป็นโครงสร้างยกระดับทั้งหมด อยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการพิจารณา ค่าเวนคืน

รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ของการรถไฟแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคมจะนำเรื่องขออนุมัติดำเนินโครงการ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้ มูลค่า โครงการ 59,000 ล้านบาท เป็นทางรถไฟยกระดับ ซึ่งหาก ครม.อนุมัติจะสามารถประกวดราคาหาผู้รับเหมาได้ภายในเดือน ก.พ. 2551 และคาดว่าจะเปิดใช้ในปี พ.ศ. 2554

หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ในปี 2554 คนกรุงเทพฯจะมีรถไฟฟ้าใช้ถึง 6 สาย รวมกับของเดิมที่มีอยู่แล้ว 2 สาย.

หวั่นปัญหาอุปสรรค

รถไฟฟ้าสายแอร์พอร์ตลิงค์
- ปัญหาข้อสัญญาที่รัฐต้องชำระค่าก่อสร้างเมื่อครบกำหนดสัญญา 990 วัน ในขณะที่การก่อสร้างโครงการยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้ต้องมาพิจารณาการต่อสัญญาและการบริหารโครงการ

- การก่อสร้างล่าช้า เนื่องจากการรถไฟฯส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนล่าช้า จากแผนเดิมที่คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปีนี้ ต้องล่าช้าออกไปถึงปลายปี 2551 และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้กลางปี 2552

รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน และสายบางซื่อ-รังสิต
- เงื่อนไขการประกวดราคาที่ผู้รับเหมาจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบการรื้อย้ายชุมชนในแนวโครงการ

- การจัดหาแหล่งเงินลงทุน

รถไฟฟ้าสายสีม่วง
- การจัดหาแหล่งเงินลงทุน การเจรจาเงินกู้จากต่างประเทศ

- การกำหนดวงเงินค่าเวนคืน ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปงบประมาณสำหรับการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินที่เหมาะสม โดยที่ รฟม.เสนอมีวงเงินสูง กว่าการประเมินของกรมธนารักษ์

- รูปแบบการให้เอกชนเข้ามาลงทุนยังไม่ชัดเจน โดยได้ตั้งคณะกรรมการไปพิจารณารายละเอียด เพื่อเสนอไปที่สภาพัฒน์อีกครั้งก่อนเสนอให้ ครม.พิจารณาตามขั้นตอน
Back to top
View user's profile Send private message
prettyboy
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 22/02/2007
Posts: 37
Location: อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี

PostPosted: 21/10/2007 12:39 am    Post subject: Reply with quote

จี้รัฐเร่งวางผังเมืองรถไฟฟ้า ทลายกำแพงผูกขาด เทคโนโลยี-สัมปทาน [20 ต.ค. 50 - 04:13]

http://www.thairath.co.th/news.php?section=economic&content=65224

นายรัชทิน ศยามานนท์ กรรมการและประธานอนุกรรมการฝ่ายกิจการต่างประเทศ สภาวิศวกร กล่าวในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “แนวทางในการพัฒนารถไฟฟ้าขนส่งมวลชนของรัฐบาลและกรุงเทพมหานคร” ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า ในฐานะที่เป็นกรรมการของสภาวิศวกร ซึ่งมีสมาชิกกว่า 300,000 ราย ทางสภาวิศวกรได้เคยจัดสัมมนาและเสนอแนวทางการพัฒนารถไฟฟ้าให้รัฐบาลไปแล้ว แต่เงียบหายไป ทั้งที่เรื่องรถไฟฟ้าเป็นสิ่งที่กระทบต่อประเทศชาติประชาชนอย่างมาก

สำหรับประเด็นที่รัฐบาลน่าจะเร่งดำเนินการจุดแรกต้องตั้งยุทธศาสตร์ไว้ก่อนว่าระบบขนส่งมวลชน หรือ Mass Transit นั้นสามารถแก้ปัญหาการจราจรได้ดีที่สุดเดินทางใช้เวลาน้อยสุด ประหยัดพลังงานมากที่สุด ยิ่งราคาน้ำมันมีแนวโน้มที่จะทะลุ 100 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลจะยิ่งช่วยให้ประหยัดได้มาก แต่ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ขึ้นไม่ได้ต้องมีเงินถึงจะขึ้นได้ แต่ถ้ากำหนดค่าตั๋วให้ถูกประชาชนก็จะจอดรถไว้ที่บ้าน ซึ่งทั่วโลกรถไฟฟ้าก็ขาดทุนจากค่าตั๋วเกือบทุกแห่ง ทั้งปารีส โตเกียว มาดริด ยกเว้นฮ่องกง เมืองเหล่านี้ได้กำไรจากการประหยัดพลังงานของประเทศ

นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณาพัฒนาผังเมืองของรถไฟฟ้า การลงทุนถ้ามีการวางผังเมืองเช่นเดียวกับยุโรป หรือญี่ปุ่น จะมีผู้ร่วมลงทุนจำนวนมากจากผู้ที่ได้ประโยชน์จากการวางผังเมือง การพัฒนาพื้นที่ อย่าให้รัฐบาลนำงบประมาณมาลงทุนเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้กันเลย

“การจะสร้างรถไฟฟ้าต้องวางผังเมืองจะสร้างสถานีที่ไหน พัฒนาพื้นที่อย่างไร รัฐกับเอกชนต้องมาร่วมกันคิดสามารถใช้ พ.ร.บ.การผังเมืองและ พ.ร.บ.การจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ กฎหมายทั้งสองฉบับสามารถให้ผู้ที่ได้ประโยชน์จากการพัฒนาพื้นที่มาร่วมลงทุนกับรัฐบาลได้ ยังไม่สายเกินไปที่จะตั้งกรรมการเฉพาะกิจด้านการผังเมืองเพื่อรถไฟฟ้า ขอฝากให้รัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามานำไปพิจารณาด้วย”

นอกจากนี้ สิ่งที่สภาวิศวกรกังวลมากคือ ในปัจจุบันทั้งรัฐบาลและกรุงเทพมหานครมีโครงการรถไฟฟ้ามากมาย ในอนาคตจะต้องมีการเชื่อมต่อกันทั้งในส่วนของบริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอล และบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แต่ที่ยังขาดคือยังไม่เคยมีข้อตกลงร่วมกันเลยในการบูรณาการโครงการร่วมกัน “จากการคุยกับผู้เชี่ยวชาญระบบรถไฟฟ้าของปารีสเขาบอกว่าแผนงานระยะยาวถึงระบบการเชื่อมต่อกันต้องมีการหารือมานานแล้ว ไม่เช่นนั้นจะคุยกันยาก คนเสียประโยชน์คือประชาชน”

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่สำคัญอีกเรื่องคือการผูกขาดด้านเทคนิค ซึ่งที่ผ่านมาการสร้างรถไฟฟ้าของไทยไม่เคยมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับวิศวกรไทยเลย ขนาดรถไฟฟ้าของไทยที่มีปัญหาชนกันเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว ต้องรอช่างเชื่อมจากประเทศเยอรมนีมาซ่อม ดังนั้นต้องกำหนดในโครงการต่อๆไปว่าจะต้องมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่วิศวกรไทยอย่างเป็นรูปธรรมด้วย รวมถึงการส่งเสริมให้มีการประกอบรถไฟฟ้าขึ้นในประเทศไทยด้วย เพราะอนาคตจะมีระบบรถไฟฟ้าอีกมากในเมืองหลัก

ด้านนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ในอดีตเมื่อมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศจะชอบถอยหลังโครงการต่างๆที่ริเริ่มไว้แล้วนับหนึ่งใหม่ สำหรับการสร้างรถไฟฟ้าถ้าจะให้เอกชนมารับสัมปทานเรื่องการกำหนดค่าโดยสารให้ถูกไม่ต้องพูดถึง เพราะเอกชนจะต้องกำหนดค่าโดยสารแบบมีกำไรก่อนเป็นอันดับแรกเพื่อให้อยู่ได้ ขณะที่ทั้งบีเอ็มซีแอลและบีทีเอสหารือกันเรื่องใช้บัตรร่วมกันแต่ก็เป็นเพียงการประหยัดเวลาที่จะต้องไปจ่ายเงิน แต่เรื่องค่าโดยสารยังต้องจ่ายเท่าเดิม ถ้าจะให้ค่าโดยสารราคาถูกรัฐบาลจะต้องมาดูแลเอง

ขณะที่นายไมตรี ศรีนราวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า หากไม่มีการสร้างรถไฟฟ้า แต่ละปีต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายต่างๆไปกว่าปีละ 200,000 ล้านบาท เช่นการสิ้นเปลืองพลังงานน้ำมัน เป็นต้น ปัจจุบันมีความต้องการใช้ระบบการขนส่งมวลชนวันละ 17 ล้านเที่ยวเป็นรถเมล์ 6.5 ล้านเที่ยว บีทีเอส 0.5 ล้านเที่ยว บีเอ็มซีแอล 0.2 ล้านเที่ยว และรถยนต์ 10 ล้านเที่ยว หากขยายรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจะมีคนมาใช้กว่า 3 ล้านเที่ยวต่อวัน.
Back to top
View user's profile Send private message MSN Messenger
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 21/10/2007 11:44 am    Post subject: Reply with quote

ผลประโยชน์ที่ได้จากโครงการรถไฟฟ้าหากก่อสร้างได้ครบตามโครงการ คงมองไม่เห็นครับ ถ้าคิดว่าจะได้เงินลงทุนคืนภายในปีที่กำหนด

แต่ที่เห็นเป็นผลพลอยได้ก็คือ ลดจำนวนเงินที่สั่งซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงจากต่างประเทศเป็นจำนวนนับพันล้านบาทต่อปี ตรงนี้แหละ ที่สำคัญ... Cool
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 03/09/2009 12:42 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้ารางเบารางหนัก
เดลินิวส์ วันพุธ ที่ 02 กันยายน 2552 เวลา 7:57 น

คุณสมเกียรติ พงษ์กันทา วิศวกรอิสระ นายกสโมสรโรตารีเมืองชัยนาท ส่งบทความควรทำความเข้าใจกับรถไฟฟ้า พิจารณาครับ

รถไฟฟ้า หมายถึง รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนระบบราง ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เช่น บีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน ล่าสุด รถไฟฟ้าสายสนามบินสุวรรณภูมิ หรือแอร์พอร์ตลิงก์

รถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟใต้ดิน รับกระแสไฟฟ้าจากรางที่ 3 ที่ติดตั้งขนานไปกับรางวิ่งทั้งสอง โดยมีแผ่นสื่อรับกระแสแตะกับรางที่สามตลอด แต่รถไฟฟ้าสายสนามบินสุวรรณภูมิรับกระแสไฟฟ้าจากสายที่ขึงอยู่ข้างบนเหนือตัวรถ โดยมีอุปกรณ์รับกระแสไฟที่ยืดหดได้ติดตั้งบนหลัง คารถ

รถไฟฟ้าทั้ง 3 ระบบ รางกว้าง 1.435 เมตร เรียกว่าขนาดมาตรฐาน ซึ่งกว้างกว่ารางของการรถไฟไทยซึ่งมีขนาด 1 เมตร ขนาดของรางที่ต่างกันนี้เป็นปัญหาที่ท้าทายต่อโครงการพัฒนาต่อเนื่องที่ยั่งยืนของการรถไฟแห่งประเทศไทย

แบ่งรถไฟฟ้าได้ตามประเภทและลักษณะการใช้งานออกเป็นรถไฟฟ้าในเมือง รถไฟฟ้าชานเมือง รถไฟฟ้าระหว่างเมือง รถไฟฟ้าเหล่านี้มีหลักการ การจัดการ การบริหาร การบริการต่างกัน ตามอุปสงค์ อุปทานของคุณลักษณะของกลุ่มผู้โดยสาร และการตลาด

อาจแบ่งประเภทตามขนาดความสามารถขนผู้โดยสาร เช่น รถไฟฟ้ารางเบา ขนคนได้ต่ำกว่า 20,000 คนต่อชั่วโมงต่อราง หรือต่อทิศทาง เช่น รถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดิน และรถไฟฟ้ารางหนัก ที่ขนผู้โดยสารได้มากกว่า 20,000 คนต่อชั่วโมงต่อราง เช่น ของโตเกียว ลอนดอน มอสโก นิวยอร์กและซานฟรานซิสโก ส่วนใหญ่จะมีมากกว่า 6 ตู้ต่อขบวนขึ้นไป บางสายยาวมากถึง 12 ตู้ ขึ้นอยู่กับความยาวของชานชาลา บางแห่งรถมาถี่มากถึง 1.5 นาทีต่อขบวน

คำว่ารถไฟฟ้ารางเบาเป็นชื่อใช้แยกประเภทเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับน้ำหนัก ทั้งรถไฟฟ้ารางเบา รางหนักต่างก็มีน้ำหนักไล่เลี่ยกัน และมีขนาดของรางเท่า ๆ กัน

ยังมีต่ออีกครับ.
//----------------------------------------------------------------------

ยังขาดความเข้าใจวางแผนขนส่งมวลชน
วันพฤหัสบดี ที่ 03 กันยายน 2552 เวลา 7:31 น


มาต่อบทความ ควรทำความเข้าใจกับรถไฟฟ้า ของคุณสมเกียรติ พงษ์กันทา วิศวกรอิสระ นายกสโมสรโรตารีเมืองชัยนาท

การเดินรถของรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเมือง เช่น สายแอร์พอร์ตลิงก์นั้นจะต่างจากการเดินรถไฟธรรมดาของการรถไฟแห่งประเทศไทยมาก เพราะรถในเมืองจะขนคนมาก ความถี่สูง วิ่งเร็ว หยุดเร็ว ปริมาณการขนคนเข้าออกสูง จึงมีความเสี่ยงสูงกว่ามาก ผู้เดินรถจะต้องพร้อมในการปฏิบัติ มีแผนรับเหตุการณ์ที่ผิดปกติและสามารถป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกชนิดทุกเวลา

ความพร้อมในการเดินรถรวมถึงบุคลากร ผู้ปฏิบัติการทุกแผนก พร้อมเอกสารคู่มือทุกตำแหน่ง มีการฝึกซ้อมกรณีที่เกิดเหตุไม่พึงประสงค์ เช่น เพลิงไหม้ ไฟดับ รถเสียในระบบ หรืออุบัติภัยที่อาจเกิดจากผู้ก่อการร้าย

ข้อสังเกตและเสนอแนะการวางแผนระบบขนส่งมวลชนของกรุงเทพฯ โดยทั่วไป ยังขาดความเข้าใจในการแยกประเภทของระบบขนส่งมวลชนต่าง ๆ และรถไฟฟ้า การส่งต่อผู้โดยสารระหว่างระบบที่มีความจุต่างกันให้สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ตามปริมาณและความหนาแน่นของชุมชน

ถือเป็นความเสี่ยงสูงที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งปกติรับผิดชอบงานเดินรถไฟธรรมดาที่มีประวัติของการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งต้องมารับผิดชอบงานเดินรถไฟฟ้าในเมืองสายสนามบินสุวรรณภูมิ และสายสีแดงในอนาคต การตั้งบริษัทลูกให้เป็นผู้ดำเนินการวิ่งรถ จึงเป็นทางออกที่เหมาะสม

ควรเข้าใจว่าบริษัทผู้ขายและติดตั้งอุปกรณ์ให้รถไฟฟ้าเป็นเพียงผู้ผลิต จำหน่ายและติดตั้งอุปกรณ์เท่านั้น หาได้มีประสบการณ์และความชำนาญ ในการเดินรถ

มีมาตรฐานสากลของระยะเวลาในการทดสอบอุปกรณ์การเดินรถแผนปฏิบัติต่าง ๆ ของพนักงานทุกตำแหน่งและหน้าที่ มาตรฐานต่าง ๆ นั้นเป็นเพียงข้อกำหนดขั้นต่ำทั่วไปเท่านั้น มีกรณีศึกษาของรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนหลายแห่งที่ถูกการเมืองบังคับให้เปิดเดินรถก่อนเวลาอันควร แล้วเกิดอุบัติเหตุภายหลังซึ่งไม่คุ้ม เพราะการขนส่งมวลชนเป็นภาพลักษณ์ของเมืองและประเทศ เช่นเดียวกับสายการบิน หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะเป็นข่าวไปทั่วโลก ลดขวัญและกำลังใจของพนักงาน และลดความเชื่อถือของผู้โดยสารที่จะมาใช้บริการ

นอกเหนือจากที่องค์กรต้องจ่ายเบี้ยประกันสูงขึ้น.
Back to top
View user's profile Send private message
pattharachai
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 6536
Location: ราชอาณาจักรไทย

PostPosted: 03/09/2009 12:47 pm    Post subject: Reply with quote

ผมขัดใจประโยคตรงนี้มาก

Quote:
ถือเป็นความเสี่ยงสูงที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งปกติรับผิดชอบงานเดินรถไฟธรรมดาที่มีประวัติของการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งต้องมารับผิดชอบงานเดินรถไฟฟ้าในเมืองสายสนามบินสุวรรณภูมิ และสายสีแดงในอนาคต


อยากจะถามย้อนกลับท่านว่า จากสถิติแล้ว คำว่าบ่อยครั้งที่พูดถึง รถไฟประสบอุบัติเหตุกี่ครั้ง และอุบัติเหตุแต่ละครั้งเกิดขึ้นจาก ระบบการเดินรถของรถไฟกี่ครั้ง พนักงานกี่ครั้ง และปัจจัยภายนอกกี่ครั้ง ???? Cool
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail Visit poster's website
RORONOA
2nd Class Pass
2nd Class Pass


Joined: 06/12/2007
Posts: 705

PostPosted: 03/09/2009 8:21 pm    Post subject: Reply with quote

Quote:
ผมขัดใจประโยคตรงนี้มาก

Quote:
ถือเป็นความเสี่ยงสูงที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งปกติรับผิดชอบงานเดินรถไฟธรรมดาที่มีประวัติของการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งต้องมารับผิดชอบงานเดินรถไฟฟ้าในเมืองสายสนามบินสุวรรณภูมิ และสายสีแดงในอนาคต


อยากจะถามย้อนกลับท่านว่า จากสถิติแล้ว คำว่าบ่อยครั้งที่พูดถึง รถไฟประสบอุบัติเหตุกี่ครั้ง และอุบัติเหตุแต่ละครั้งเกิดขึ้นจาก ระบบการเดินรถของรถไฟกี่ครั้ง พนักงานกี่ครั้ง และปัจจัยภายนอกกี่ครั้ง ???? Cool


พอเข้าใจครับว่าผู้เขียนบทความมีเจตนาเป็นห่วงแต่ผมขอถามเถอะครับ บีทีเอส MRT ตั้งแต่เปิดมาเคยเกิดอุบัติเหตุกี่ครั้ง แอร์พอร์ตลิงก์ ก็ใช้ระบบการเดินรถแบบเดียวกันเหนือชั้นกว่าด้วยซ้ำ เพราะอย่างน้อยระบบสายส่งเหนือหัวก็ไม่ทำให้เกิดเหตุการณ์ไฟตกเวลาผ่านประแจแบบ บีทีเอสหรือ MRT ที่สำคัญอย่างที่ว่ามาล่ะครับ อุบัติเหตุที่เหิดขึ้นกับรถไฟมาจากปัจจัยภายนอกทั้งสิ้น มีอะไรบ้างล่ะครับ อย่างเช่นรถยนต์หรือคนตัดหน้าที่ แล้วถามว่าแอร์พอร์ตลิงก์รถที่ไหนจะมาตัดหน้า หรือกรณีทางทรุดในเขตภูเขาที่ทำให้รถตกราง แล้วขอถามกลับว่า แอร์พอร์ตลิงก์ผ่านภูเขาหรือเขตทางทรุดตรงไหนครับ
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 19/08/2010 12:22 am    Post subject: Reply with quote

เอกชนไทยโวยแผนการพัฒนารถไฟฟ้าไทยไม่ชัด

โพสต์ทูเดย์ 18 สิงหาคม 2553 เวลา 13:27 น.

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผู้ช่วยรมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายในงานประชุมระดมความคิด “โครงการศึกษาวิจัยแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องในประเทศไทย” ว่า บริษัทเอกชนส่วนใหญ่ต้องการทราบความชัดเจนเกี่ยวกับแผนดำเนินการรถไฟฟ้าของไทย ว่าจะเริ่มก่อสร้างได้เมื่อไหร่ในแต่ละสาย ทำตรงไหน เพื่อที่เอกชนจะได้เตรียมพัฒนาชิ้นส่วนต่างๆ เข้ามาสนับสนุนได้ เช่น ชิ้นส่วนภายใน เบาะ อะไหล่ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมภายในประเทศ เพราะปัจจุบันทราบแต่แผนแม่บท แต่ไม่ทราบแผนการดำเนินงาน ทำให้ชิ้นส่วนของไทยเข้าไปมีส่วนร่วมได้น้อย

ทั้งนี้ รัฐบาลควรจะทำแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนออกมา ทั้งแผนการก่อสร้าง การลงทุน เพื่อให้เอกชนในประเทศได้เตรียมตัวพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ทันกับการดำเนินงานของรัฐบาล และให้เกิดความทันสมัยสูงสุด รวมทั้งจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการในประเทศด้วย ซึ่งจะเป็นส่วนกระตุ้นให้เอกชนต้องเร่งพัฒนาการผลิต

การก่อสร้างรถไฟฟ้าในปัจจุบันใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตจากผู้ประกอบการไทยน้อยมาก ทั้งๆ ที่ผู้ผลิตไทยมีความสามารถในการผลิต เนื่องจากไม่ทราบแผนการลงทุนของรัฐบาลที่ชัดเจน รวมทั้งการลงทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์ในแต่ละครั้งอาจจะไม่คุ้มทุน หากรัฐบาลก่อสร้างรถไฟทีละสาย ซึ่งถ้าเป็นไปได้แผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานระบบราง ในส่วนของรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 12 เส้นทาง มูลค่ากว่า 8 แสนล้านบาท และการปรับปรุงประสิทธิภาพรถไฟทั้งประเทศ 1.8 แสนล้านบาท ภายในปี 2553-2572 น่าจะทำให้มีการใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศเพิ่มขึ้น 20-30%

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาให้มีการดำเนินงานตามแผนรัฐบาลจำเป็นต้องเข้มแข็ง มีนโยบายที่ชัดเจน และไม่ให้ปัญหาทางการเมืองมากระทบกับนโยบายการพัฒนาดังกล่าวได้ รวมทั้งปัญหาที่สำคัญที่สุด คือ งบประมาณ ที่ขณะนี้รัฐบาลกำลังอยู่ระหว่างการหารูปแบบการลงทุนที่เหมาะสม โดยมีแนวคิดจะให้เกิด รูปแบบร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (พีพีพี) ซึ่งหากเป็นไปได้น่าจะก่อให้เกิดการพัฒนาร่วมกันระหว่างรัฐและเอกชนได้

นายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ไทยควรคิดแบบจีนในการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าคือต้องพัฒนาเทคโนโลยีเป็นของตนเองให้ได้ไม่ใช่ซื้ออย่างเดียว ก่อนที่ไทยจะล้าหลังประเทศเพื่อนบ้านไปมากกว่านี้ โดยไทยจะต้องมีแผนที่กำหนดชัดเจนระยะยาวและต้องไม่เปลี่ยนแปลงไปตามการเมือง

“ถ้าการเมืองของเราเข้ามาแล้วก็เปลี่ยนเพราะกลัวว่าจะไม่ใช่ผลงานตัวเองอะไรแบบนี้คงเป็นเรื่องยากที่จะพัฒนา เอกชนไทยเองมีศักยภาพทำได้อยู่แล้ว ถ้าเราไม่เริ่มทุกอย่างจะช้าไปและการก่อสร้างจะต้องพร้อมๆกันหลายเส้นเพื่อความคุ้มทุน ทำทีละสายคงไม่มีใครอยากมา” นายประภัสร์ กล่าว

นอกจากนี้ รัฐควรจะเจรจาให้มีการเข้ามาตั้งโรงงานประกอบรถไฟฟ้าในไทยแล้วกำหนดเงื่อนไขการถ่ายทอดเทคโนโลยี และต้องใช้ชิ้นส่วนในเมืองไทย ซึ่งหากสามารถดำเนินการตามแผนได้ รถไฟน่าจะมีทั้งหมด 1,200 ตู้จากรถไฟ 300 กิโลเมตร ซึ่งคุ้มค่าต่อเข้ามาตั้งโรงงานอย่างแน่นอน

//--------------------------------------------------------------------------

สศอ.ศึกษาแผนอุตฯรถไฟฟ้า รองรับระบบรางของประเทศ

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 19 สิงหาคม 2553 12:27 น.

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผู้ช่วยรมว.กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยหลังการเปิดโครงการและประชุมระดมความคิดโครงการศึกษาวิจัยแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องในประเทศไทย(ระยะที่ 2) วานนี้ (18 ส.ค.) ว่า สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.)ได้ว่าจ้างให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือเป็นผู้ศึกษาแนวทางการพัฒนาดังกล่าวเนื่องจากระยะ 20 ปี(2553-2572)ไทยจะมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบราง ในส่วนของรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 12 เส้นทางมูลค่า 8 แสนล้านบาท และปรับปรุงประสิทธิภาพรถไฟฟ้าทั้งประเทศอีกกว่า 1.8 แสนล้านบาท รวมมูลค่าทั้งหมด 1 ล้านล้านบาท

'การศึกษาเพื่อเตรียมพร้อมเรื่องชิ้นส่วน กำลังคน เทคโนโลยี ที่ต้องการเห็นธุรกิจไทยเข้าไปมีส่วนพัฒนาให้มากขึ้นจากปัจจุบันเราต้องพึ่งพิงเทคโนโลยีนำเข้าจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งการระดมสมองครั้งนี้เอกชนไทยต้องการให้รัฐบาลมีแผนดำเนินงานที่ชัดเจนไม่เปลี่ยนไปตามการเมืองและมีระยะเวลา สถานที่ชัดเจนด้วย' นายพุทธิพงษ์กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลปัจจุบันมีแผนชัดเจนที่จะสร้างเครือข่ายรถไฟฟ้า ขนส่งมวลชนโดยเฉพาะระบบรถไฟความเร็วสูงที่ 4 สายหลักคือกรุงเทพฯ-ระยอง, กรุงเทพฯ-เชียงใหม่, กรุงเทพฯ-หนองคาย, กรุงเทพฯ-หาดใหญ่ ที่พร้อมกันได้ทันทีเนื่องจากคณะกรรมการพิจารณาร่วมลงทุนรัฐและเอกชน(PPP) กำลังหารูปแบบการระดมเงินเพื่อก่อสร้างที่คาดว่าจะสรุปได้เร็วๆ นี้

นายประภัสร์ จงสงวน ที่ปรึกษาโครงการ และอดีตผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ไทยควรคิดแบบจีนในการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าคือต้องพัฒนาเทคโนโลยีเป็นของตนเองให้ได้ไม่ใช่ซื้ออย่างเดียว ก่อนที่ไทยจะล้าหลังประเทศเพื่อนบ้านไปมากกว่านี้ โดยไทยจะต้องมีแผนที่กำหนดชัดเจนระยะยาวและต้องไม่เปลี่ยนแปลงไปตามการเมือง

'ถ้าการเมืองของเราเข้ามาแล้วก็เปลี่ยนเพราะกลัวว่าจะไม่ใช่ผลงานตัวเองอะไรแบบนี้คงเป็นเรื่องยากที่จะพัฒนา เอกชนไทยเองผมมองว่ามีศักยภาพทำได้อยู่แล้ว ถ้าเราไม่เริ่มทุกอย่างจะช้าไปและการก่อสร้างจะต้องพร้อมๆ กันหลายเส้นเพื่อความคุ้มทุน ทำทีละสายคงไม่มีใครอยากมา รัฐควรจะเจรจาให้มีการเข้ามาตั้งโรงงานประกอบรถไฟฟ้าในไทยแล้วกำหนดเงื่อนไขการถ่ายทอดเทคโนโลยี และการระดมเงินใครให้เครดิตที่นานกว่าก็ได้ไปเลยแบบนี้ก็เกิดแน่นอน' นายประภัสร์กล่าว


Last edited by Wisarut on 19/08/2010 5:12 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 19/08/2010 9:54 am    Post subject: Reply with quote

ติดใจคำพูดของคุณประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นี่แหละ

“ถ้าการเมืองของเราเข้ามาแล้วก็เปลี่ยนเพราะกลัวว่าจะไม่ใช่ผลงานตัวเองอะไรแบบนี้คงเป็นเรื่องยากที่จะพัฒนา เอกชนไทยเองมีศักยภาพทำได้อยู่แล้ว ถ้าเราไม่เริ่มทุกอย่างจะช้าไปและการก่อสร้างจะต้องพร้อมๆกันหลายเส้นเพื่อความคุ้มทุน ทำทีละสายคงไม่มีใครอยากมา”

คงไม่มีใครสะดุ้งสะเทือนหรอกกระมัง ? เพราะบ้านเมืองไม่ใช่ของฉันคนเดียว ไม่ถูกใจก็ให้นัก lobby ก่อหวอดตั้งประเด็นเรื่องการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า ส่อแววทุจริต ฯลฯ ออกผ่านสื่อก็ได้ Cool
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2
Page 2 of 2

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©