RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13180052
ทั้งหมด:13491284
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟสายมหาชัย-แม่กลอง
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟสายมหาชัย-แม่กลอง
Goto page Previous  1, 2, 3, ... 30, 31, 32  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
automotive
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 03/07/2006
Posts: 133
Location: แถวสถานีรถไฟ แม่กลอง

PostPosted: 20/11/2009 9:24 am    Post subject: Reply with quote

วันเสาร์นีไม่รู้ว่ารถชุดใหม่จะได้ออกมาวิ่งหรือปล่าวนะครับเพราะว่าน้ำท่วมเกิน 15 ซม แต่รถชุดเก่าอาจจะได้เกิน 15 ซม. เนื่องจากเดี๋ยวรถชุดใหม่กราวด์แล้วหาจุดยากกว่ารถชุดเก่า
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 20/11/2009 10:59 am    Post subject: Reply with quote

สรุปว่า เวลาออกของขบวนรถสายบ้านแหลม - แม่กลอง ต้องดูเวลาน้ำขึ้น น้ำลง ประกอบด้วยสิ

อย่างนี้ ต้องเขียนเพิ่มเติมใต้ป้ายบอกเวลาอีกสักนิดหนึ่งว่า ถ้าถึงเวลาน้ำขึ้น ขอให้ผู้โดยสารเดินลุยน้ำไปขึ้นรถที่ท่าฉลอม ฮ่าๆๆๆๆ
Back to top
View user's profile Send private message
CivilSpice
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 18/03/2006
Posts: 11192
Location: หนองวัวหนุ่มสเตชั่น

PostPosted: 20/11/2009 11:10 am    Post subject: Reply with quote

black_express wrote:
อย่างนี้ ต้องเขียนเพิ่มเติมใต้ป้ายบอกเวลาอีกสักนิดหนึ่งว่า ถ้าถึงเวลาน้ำขึ้น ขอให้ผู้โดยสารเดินลุยน้ำไปขึ้นรถที่ท่าฉลอม ฮ่าๆๆๆๆ


ถ้าท่วมจริงๆ เผลอๆ ท่าฉลอม รถยังเข้ามารับผู้โดยสารไม่ได้เลยครับ ไม่แน่ใจว่าเดี๋ยวนี้เค้าปรับปรุงไปหรือยัง แต่ตอนที่ไปมากะ ผตก.เจฟ เมื่อคราวก่อนนั้น ทางรถไฟก็คือคลองดีๆ นี่เอง จนผมต้องให้มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ไปส่งตรงทางตัดใกล้ๆ ร้านซีเมนต์ไทยโฮมมาร์ทโน่นเลยครับ ไม่งั้นตกรถไฟแน่ๆ

ภาพในอดีตเมื่อปี 2005 บริเวณทางตัดกับถนนใหญ่ก่อนถึงวัดช่องลม

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 20/11/2009 12:07 pm    Post subject: Reply with quote

อย่างนี้แหละ ใช่เลย... คลองท่าฉลอม Laughing

ไม่คุ้มค่าเลยครับ เมื่อเทียบกับการเสื่อมสภาพใช้งานของขบวนรถก่อนเวลาอันควร
Back to top
View user's profile Send private message
mahachai_drc
VIP Member
VIP Member


Joined: 06/11/2006
Posts: 758
Location: เมืองประมง ดงโรงงาน ลานเกษตร เขตประวัติศาสตร์

PostPosted: 20/11/2009 8:33 pm    Post subject: Reply with quote

น้ำท่วมมา 2 วันแล้ว แต่วันนี้วิ่งได้ปกติ พรุ่งนี้วันเสาร์ที่21 พ.ย. 52 เปิดรถนำเที่ยวอย่างเป็นทางการวันแรก สซร.สม.เข้าประชุม OCC วันนี้ เห็นว่าคงมีการฝืนๆกันบ้างคงจะมีเกิน 15 CM.บ้าง แต่ถ้าขนาดในรูปนี้ ผมว่า คงฝืนไปไม่ไหวแน่ แต่คิดว่าพรุ่งนี้ คงน้ำคงไม่ท่วม คงจะเว้นระยะไปอีก 2-3วัน ภาวนาขออย่าให้น้ำท่วมเลย มิฉะนั้นคงเสียหายมากแน่ ลงทุนมาซะเยอะแล้ว ถ้ามีติดน้ำท่วมใครจะกล้าซื้อบัตรนำเที่ยวตั้ง 999 บาทแน่ะ

อันนี้คนล่ะงาน ท่านใดสนใจจะมาเที่ยวเสาร์-อาทิตย์นี้มีงานปลาทูด้วย เอาตัวอย่างมาให้ดูวันนี้ไปซื้อมาทาน ปกติ 2 ตัว 20 บาท แต่เย็นมีแถม เป็น 3 ตัว แสนถูกอร่อยอีกด้วย
Click on the image for full size
ฉู่ฉี่ปลาทู
Click on the image for full size
และนี่ส้มตำปลาทู อร่อยด้วย อย่างละ20เอง รับประกันความอร่อย หาทานได้ในงานปลาทูท่าฉลอมถึง22พ.ย.52นี้ครับ
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail MSN Messenger
RORONOA
2nd Class Pass
2nd Class Pass


Joined: 06/12/2007
Posts: 705

PostPosted: 20/11/2009 9:34 pm    Post subject: Reply with quote

เห็นแล้วน่ารับประทานมากครับ วันอาทิตย์นี้ผมไม่พลาดแน่นอนครับ
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 23/11/2009 12:13 am    Post subject: Reply with quote

^^^
ปลาทูแบบนีั้ ดูน่าทานอยู่ แต่จะให้เด็ดน่าจะมีแกงหัวปลา แบบที่ มาเลย์และสิงคโปร์ด้วยนะ แต่ ต้องเป็นหัวปลาใหญ่จริืงๆ Embarassed Laughing

มาดู เรื่องราวการท่องเที่ยวทางรถไฟสายแม่กลองในเวอiNชัีนไทยโพสต์ได้ที่นี่

นั่งม้าเหล็กเที่ยวเมือง 2 สมุทรฯ
คอลัมน์ ท่องเที่ยว
ไทยโพสต์ 22 พฤศจิกายน 2552 - 00:00

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา การรถไฟแห่งประเทศไทยจับมือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวทางรถไฟให้มีความคึกคัก (โดยไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับกรณีรถไฟตกรางหรือประท้วงกันยกใหญ่) เปิดเส้นทางใหม่แกะกล่องชวนนักท่องเที่ยวออกเดินทางด้วยม้าเหล็กเที่ยวสมุทรสาครและสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นทางรถไฟที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานถึง 108 ปี รายการนำเที่ยวโปรแกรมนี้ มีทั้งแบบเช้าไปเย็น-กลับ และแบบค้างคืน เริ่มจากสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ จากนั้นก็เข้าสู่มหาชัย ไปท่าฉลอม แล้วจึงถึงแม่กลอง

เสียงดังกังวานของหวูดรถไฟในสถานีวงเวียนใหญ่ บอกกล่าวไปยังผู้โดยสารรู้ว่ารถจะออกจากสถานีแล้ว เรียกความตื่นเต้นกระตือรือร้นให้กับคนที่นั่งบนขบวนรถแล้ว และคนที่ยังรีรอๆ อยู่ด้านล่าง จากนั้นเจ้าม้าเหล็กก็วิ่งกระชึ่กกระชั่กแบบถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง มุ่งหน้าสู่สมุทรสาคร หรือ "มหาชัย" ชื่อที่เราคุ้นหู

การเดินทางด้วยรถไฟตู้นั่งชั้น 3 นี้ ไม่ได้รู้สึกลำบากอะไร เพราะวันนี้การรถไฟฯ ได้ปรับปรุงโบกี้ใหม่เพื่อบริการสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว (โดยเฉพาะนักข่าว) ต้องยกนิ้วให้เรื่องความสะอาด อาจร้อนบ้าง แต่ด้วยตลอดสองข้างทางรถไฟมีทิวทัศน์สวยงามพาให้ชมเพลินตาอยู่เป็นระยะ โดยเฉพาะนาเกลือกว้างสุดลูกหูลูกตานั้น ทำให้เราสัมผัสวิถีชาวสมุทรสาครที่สืบทอดภูมิปัญญากันมาจากรุ่นสู่รุ่นจนทุกวันนี้

เมื่อไปถึงสถานีมหาชัย เราเดินชมตลาดสดยามเช้าของมหาชัย ลงเรือล่องชมทิวทัศน์แม่น้ำท่าจีนสู่ปากอ่าวสมุทรสาคร เป้าหมายคือ วัดสุทธิวาตวราราม หรือ "วัดช่องลม" ที่คนมหาชัยเรียก ถึงแล้ววัดช่องลมที่เราหมายใจมาเยือน วัดช่องลมมีพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ให้สักการะ และที่สำคัญคือ ร่างที่กลายเป็นหินของหลวงพ่อแก้วในโลงทองพระราชทานที่ชาวบ้านให้ความเคารพศรัทธา ในวัดช่องลมนอกจากเป็นพื้นที่สงบร่มเย็นให้คนพักกายพักใจแล้ว ก็ยังเป็นพื้นที่สำหรับนกแอ่นกินรังนับพันๆ ตัวได้พักพิง โดยเฉพาะภายในวิหารหลวงปู่แก้ว

โชคดีที่วันนั้นกำลังมีนิสิตและอาจารย์จากภาควิชาสัตววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำลังศึกษาวิจัยเรื่องพฤติกรรมนกชนิดนี้ ทำให้เราอดไม่ได้ที่จะเข้าไปขอความรู้ เพราะต้องไม่ลืมว่านกชนิดนี้ปกติอาศัยในถ้ำตามเกาะ เมื่อรู้อะไรมาก็ไม่ลืมเล่าสู่กันฟัง นกแอ่นกินรังที่วัดช่องลมมีพฤติกรรมน่าสนใจ คือ อยู่ในที่โล่ง ไม่อพยพย้ายถิ่นฐาน แถมยังสืบพันธุ์ตลอดปี แสดงว่านกปรับตัวได้ดีมาก แม้มีการรบกวนจากมนุษย์ ต่างจากนกแอ่นกินรังทั่วไป ในทางวิทยาศาสตร์ยังหาคำตอบไม่ได้ว่าทำไม เมื่อศึกษาพฤติกรรมใน 1 วัน ก็เห็นว่านกจะบินออกหากินตั้งแต่เช้า กลับรังตอนเย็น แต่ถ้ามีลูกอ่อนจะกลับรังถี่ขึ้นพร้อมอาหารให้ลูกน้อย ส่วนเสียงที่ได้ยินเป็นเสียงที่นกชนิดนี้ใช้หาทิศทาง ดูนกที่วัดช่องลมก็เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจของมหาชัย

เมื่อออกจากเขตวัดเพียงแค่ข้ามถนนไม่กี่ก้าว เราก็ถึงอีกสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต นั่นคือ อุทยานพระโพธิสัตว์กวนอิม โดยเฉพาะช่วงนี้มีงานนมัสการพระโพธิสัตว์กวนอิม ซึ่งเป็นเทศกาลงานประจำปี ชาวมหาชัยตลอดจนคนไทยเชื้อสายจีนจากทั่วสารทิศจะเดินทางมานมัสการเจ้าแม่กวนอิมที่ศักดิ์สิทธิ์ บรรยากาศในอุทยานประดับประดาด้วยโคมไฟสีแดงที่ผู้คนถวายเสริมมงคลแก่ตัวเอง ทั้งคนสูงวัย หนุ่มสาว ถือธูปมาไหว้เจ้าแม่กวนอินและสวดมนต์กันอย่างคึกคัก

พวกเราเดินกันมารอขบวนรถไฟที่จะแวะรับคณะ ณ สถานีท่าฉลอม เตรียมพร้อมจะเดินทางต่อไป จ.สมุทรสงคราม หรือเมืองแม่กลอง ระหว่างรอพานนึกถึงข่าวคราวเมื่อเดือนที่แล้ว พนักงานการรถไฟฯ และสหภาพรัฐวิสาหกิจการรถไฟฯ ประท้วงเงียบด้วยการหยุดวิ่งขบวนรถไฟท้องถิ่นสายใต้และอีกหลายสาย โดยยกสาเหตุหัวรถจักรไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เกรงประชาชนจะไม่ปลอดภัย ช่วงนั้นรถไฟป่วน ลอยแพผู้โดยสาร ชาวบ้านเดือดร้อน กระทบท่องเที่ยว ตนเองไม่ได้เข้าข้างใคร แต่เชื่อเรื่องนี้เป็นปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในการรถไฟฯ โดยมีประชาชนเป็นผู้รับเคราะห์

ก็ไม่รู้จะไปคิดถึงมันทำไม แต่เอาละ วันนี้รถไฟก็ไม่ทำให้ผิดหวัง แม้จะมาช้ายังดีกว่าไม่มา เราก้าวขึ้นม้าเหล็กไปเที่ยวแม่กลองกันต่อ มองออกไปนอกหน้าต่าง ภาพการทำนา ทำสวน ทำนาเกลือ สลับกับป่าโกงกาง ยังสร้างความตื่นตาสำหรับคนไม่คุ้นกับชีวิตของชาวสามน้ำ เพราะแม่กลองเป็นเมืองใกล้ปากแม่น้ำ มีระบบนิเวศสามน้ำที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ คือ น้ำจืด น้ำกร่อย น้ำเค็ม อาชีพของชาวแม่กลองจึงแบ่งตามลักษณะของน้ำ นี่คือวิถีดั้งเดิมที่เราได้เรียนรู้ ซึ่งทุกวันนี้ภูมิปัญญาในพื้นที่สามน้ำค่อยๆ เลือนหายไป

ทันทีที่รู้สึกว่ารถไฟใช้ความเร็วต่ำ ตามด้วยเสียงพนักงานประกาศว่าขบวนรถกำลังจะผ่านตลาด ผู้โดยสารสนใจว่าจะผ่านไปอย่างไร เมื่อพ่อค้าแม่ค้าที่ค้าขายแน่นขนัดอยู่สองข้างทางรถไฟกางผ้าใบมาบรรจบกัน แต่เมื่อขบวนรถไฟใกล้เข้ามาๆ เจ้าของร้านจะหุบร่ม ซึ่งเป็นที่มาของตลาดร่มหุบลือชื่อ มันฟังดูแปลกๆ แม้ใครจะตื่นเต้น แต่ตัวเองก็รู้สึกหวาดเสียว กลัวรถจะวิ่งทับคน แต่ที่ผ่านมายังไม่มีรายงานอุบัติเหตุ ส่วนมากเจ้าของร้านรู้เวลารถไฟอยู่แล้ว เราไม่ได้แวะตลาดร่มหุบมุ่งไปสู่สถานีแม่กลอง และได้อิ่มอร่อยกับมื้อกลางวันที่นั่นด้วยปลาทูหลากเมนู ทั้งปลาทูซาเตี๊ยะ ปลาทูฉู่ฉี่ ผัดเผ็ดตับปลาทู ครบเครื่องครบรส ท่ามกลางบรรยากาศริมน้ำท่าจีน

ในยามบ่าย เราเดินทางโดยรถโค้ชปรับอากาศแวะไปตลาดน้ำบางน้อย ต.กระดังงา อ.บางคนที ที่นี่ในอดีตราว 40 ปีก่อน เคยเป็นย่านการค้าทางน้ำที่สำคัญมากแห่งหนึ่งในลุ่มน้ำแม่กลอง เดิมเรียกตลาดปากคลองบางน้อย แม่ค้าจะพายเรือมาขายในวันขึ้น 3 ค่ำ 8 ค่ำ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ราวๆ สิบโมงตลาดก็วายแล้ว ปัจจุบันเรียกตลาดน้ำบางน้อย วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบางน้อยยังไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมมากนัก แต่ต้องรับกับการท่องเที่ยว ซึ่งมีผู้มาเยือนมากในวันเสาร์-อาทิตย์ เวลานี้พ่อค้าแม่ขายทั้งบนตลาดและที่พายเรือมาขายจะคึกคักในวันหยุด เปิดตลาดตั้งแต่แปดโมงเช้า นอกจากเสน่ห์ของวิถีชีวิต อาหารการกิน ผักผลไม้สดๆ จากสวนแล้ว เรือนไม้เก่าแก่ริมคลองที่นี่ล้วนน่าศึกษาใส่ใจ นี่คือตลาดน้ำอีกแห่งที่ไม่มากมายด้วยการปรุงแต่ง แต่เต็มแน่นด้วยความพูกพันของคนและสายน้ำ

เย็นนั้นยังอยู่ใน อ.บางคนที เราแวะไปชมโบสถ์ปรกโพธิ์ วัดบางกุ้ง ที่สร้างราวปี พ.ศ.2250-2300 แต่ยังยืนหยัดคงโครงรูปด้วยต้นไม้ 4 ชนิด คือ โพธิ์ ไทร ไกร และกร่าง ที่ยึดโบสถ์ไว้อย่างหนาแน่น โบสถ์ในต้นไม้หรือโบสถ์ปรกโพธิ์เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากมาสัมผัสด้วยตาเช่นเดียวกับเรา ถือเป็นการปิดท้ายนั่งรถไฟเที่ยวเมือง 2 สมุทร ที่ประทับใจ ถึงจะเป็นเมืองเล็กๆ แต่ก็เล็กพริกขี้หนูจริงๆ.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 23/02/2011 1:52 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟสายแม่กลอง + ตลาดร่มหุบ ดังในต่างประเทศ ถึงแก่บอกกันว่า

ที่เด็ดกว่าตลาดน้ำก็เห็นจะได้แก่รถไฟสายแม่กลองนี่แหละ
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 23/02/2011 9:58 am    Post subject: Reply with quote

^^^
ชอบมุมมองจากตะกร้ามันเทศมากครับ เยี่ยมจริง ๆ
น่าทำเป็น dialogue balloon พากย์ตรงช่วงท้าย ๆ ที่มีเสียงแม่ค้านะครับ Very Happy

ผมลองกะดูในยูทูบแล้ว จากขอบเสาด้านหนึ่งถึงขอบเสาอีกด้านของตลาดร่มหุบ ไม่น่าเกิน 5 เมตร
อย่างนี้ถ้าย้ายบ้านบุกรุกที่เทศบาลสงขลา ขยับออกจากรางประธานด้านละ 5 เมตร อย่างนี้เปิดเดินรถไฟได้แน่ ๆ ครับ Rolling Eyes
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
milkonline
2nd Class Pass (Air)
2nd Class Pass (Air)


Joined: 02/07/2009
Posts: 810
Location: อ.เมือง จ.ลพบุรี

PostPosted: 23/02/2011 10:18 am    Post subject: Reply with quote

^
^
ถ้าจะฟื้นฟูจริงๆ อาจจะต้องขยับเพิ่มไปอีกแน่ๆครับ

จากในคลิป
ข้าวโพดโดนไปหน่อยนึง Laughing

สังเกตเห็นว่า มีกระจกมองข้างมอไซค์ ติดตรงหน้าต่างห้องขับด้วยครับ
_________________
N-Scale model train lovers.
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, ... 30, 31, 32  Next
Page 2 of 32

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©