Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180319
ทั้งหมด:13491553
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รถไฟใต้ดินนครโฮจิมินห์ (ไซ่ง่อน)และ กรุงฮานอย
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รถไฟใต้ดินนครโฮจิมินห์ (ไซ่ง่อน)และ กรุงฮานอย
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5 ... 31, 32, 33  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 09/05/2010 2:43 am    Post subject: Reply with quote

เปิดวิสัยทัศน์รถไฟฟ้าโฮจิมินห์ เชื่อมหลายระบบ 5 ปีเริ่มฉึกฉัก

โดย ผู้จัดการ 360 องศา รายสัปดาห์ 6 พฤษภาคม 2553 15:02 น.


ผู้จัดการ360องศารายสัปดาห์-- ปัจจุบันหน่วยงานที่รับผิดชอบกำลังจัดประกวดราคาคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดิน-บนดินสายแรกของนครโฮจิมินห์ และ เดือน เม.ย.ที่ผ่านมาก็มีความคืบหน้า สำหรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายที่ 2 กับ รถรางไฟฟ้าชุมนุมอีก 1 สาย

นครใหญ่ทางภาคใต้เวียดนามเริ่มเข้าสู่ช่วงปีแห่งการก่อสร้างอันสำคัญ ที่จะลากยาวต่อไปอีก 10-12 ปีข้างหน้า

ระบบรถไฟฟ้าโฮจิมินห์ ไม่มีเส้นทางใดตั้งอยู่โดดๆ แต่เชื่อมต่อกันเป็นเครือข่ายโยงในจากรอบนอกสู่ย่านใจกลางเมืองและ จากในเมืองออกสู่ถนนวงแหวน มอเตอร์เวย์ สะพานและอุโมงค์ลอดแม่น้ำ รวมทั้งเชื่อมต่อกับทางงหลวงสาย 1A แนวเหนือใต้ กับทางหลวงเลียบชายฝั่งทะเล และท่าอากาศยานแห่งใหม่ในอีก 10 ปีข้างหน้า

รถใต้ดิน-บนดินสายหนึ่งพุ่งจากเขตชานเมืองไปยังปริมณฑลทางเหนือและทางตะวันออก ที่เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตใกล้กับนครโฮจิมินห์ รอการเชื่อมต่อเข้ากับระบบแอร์พอร์ตลิงค์ ไปยังท่าอากาศยานใหญ่แห่งใหม่ที่ อ.ลองแถ่ง (Long Thanh) จ.ด่งนาย (Dong Nai)

"ไม่มีระบบใดที่อยู่โดดๆ ทั้งระบบรถราง รถใต้ดิน-บนดิน และรถรางในอนาคต" เจ้าหน้าที่ทางการโฮจิมินห์กล่าว

การก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่เป็นสิ่งจำเป็นยิ่งยวดสำหรับนครใหญ่ที่มีประชากร 8 ล้านคน และปัญหาการจราจรอยู่ในขั้นโคม่า สร้างความสูญเสียปีละหลายพันล้านดอลลาร์ ระบบเหล่านี้กำลังเกิดขึ้นภายใต้การเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐกับเอกชนหรือ PPP (Private and Public Partnership) ที่นักลงทุนชื่นชอบ

ปัจจุบันสำนักงานบริหารรถไฟฟ้าเขตเมืองโฮจิมินห์ กำลังคัดเลือกผู้รับเหมาสำหรับเส้นทางแรกตลาดเบ๊นแถ่ง-เสือยเตียน (Ben Thanh- Suoi Tien) การก่อสร้างกำลังจะเริ่มขึ้นในต้นปี 2554 หลังจากเซ็นสัญญาและเตรียมการด้านต่างๆ 2 ปีเต็ม

รถไฟฟ้าโฮจิมินห์สายแรกเป็นการลงทุน 100% ของภาครัฐ โดยใช้เงินกู้เกือบ 100% จากรัฐบาลญี่ปุ่น

นายเลคักฮวี่ง (Le Khac Huynh) หัวหน้าคณะกรรมการบริหารรถไฟฟ้าเขตเมืองฯ หรือ URMB (HCM City Urban Railway Management) กล่าวว่า กำลังจะมีการก่อสร้างรถไฟใต้ดินสองช่วงแรกของระบบ ที่ประกอบด้วย 6 สาย รวมระยะทาง 167 กิโลเมตร

ขณะที่สายแรกใช้เงินกู้จากญี่ปุ่น สายที่ 2 ระยะทาง 19 กม. จากเมืองใหม่ถูเทียม (Thu Thiem) ตัดผ่านใจกลางนครไปยังสถานีขนส่งทางตะวันตกของสนามบินเติ่นเซินเญิต (Tan Son Nhat) ใช้เงินกู้จากธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ธนาคารยุโรปเพื่อการลงทุน (EIB) และสถาบันเครดิตเพื่อการบูรณะและพัฒนาแห่งเยอรมนี หรือ KfW

ทางการโฮจิมินห์กำลังมองหาการลงทุนจากต่างประเทศ สำหรับอีก 2 เส้นทาง คือสาย 3a เบ๊นแถ่ง--เติ่นเกียน (Tan Kien) ใน อ.บี่งแจ๋ง (Binh Chanh) กับสาย 3b เบ๊นแถ่ง-บี่งเฟื๊อกเหียบ (Binh Phuoc Hiep) เขตอุตสาหกรรมใน อ.ถูกดึก (Thu Duc)

ปัจจุบันบริษัทออสสุ สเต็ทติน (Ostu Stettin) จากออสเตรีย และบริษัท CMC Revena จากอิตาลี กำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการลงทุนสัมปทานแบบ BOT (Build - Transfer - Operate)

ทางการได้เลือกบริษัทจอร์บรุส (Jorbrus group) จากรัสเซีย สำรวจรถใต้ดิน-บนดินสายที่ 4 จากย่านเบ๊นก๊าต (Ben Cat) ไปยังช่วงปลายของถนนเหวียนวันลีง (Nguyen Van Linh) ในย่านนอกเมือง

สายที่ 5 เป็นเส้นทางวิ่งรอบใจกลางเมือง จากย่านเกิ่นซเยื๊อก (Can Giuoc) ไปยังสะพานฝูหมี (Phu My) ข้ามแม่น้ำไซ่ง่อน ปัจจุบันอยู่ในขั้นศึกษา โดยรัฐบาลสเปนให้เงินกู้ 550 ล้านยูโร สำหรับโครงการทั้งหมด

ขณะเดียวกันการศึกษาความเป็นไปได้รถไฟฟ้าใต้ดิน-บนดิน สายที่ 6 บ่าแก๋ว-ฝูลัม (Ba Queo-Phu Lam) ก็กำลังดำเนินต่อไป โดยใช้เงินกู้จากสเปนเช่นกัน และมีกำหนดจะต้องสรุปเสนอต่อทางการในเดือน มิ.ย.ปีนี้

นายฮวี่งกล่าวว่า การก่อสร้างรถใต้ดิน-บนดินอย่างน้อย 3 สาย มีเงินทุนพร้อมอยู่แล้ว สายแรกมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2557 และเปิดให้บริการต้นปี 2558 ขณะเดียวกันสายที่ 2 ก็จะเปิดใช้ตามกันติดๆ เช่นเดียวกับสาย 5 และ ถึงวันนั้นการจราจรก็จะบรรเทาลงไปได้ครึ่งต่อครึ่ง

ส่วนสายที่ 3a, 3b กับสาย 4 ก็จะติดตามมาอีกไม่นาน เนื่องจากกำลังจะก่อสร้างในเวลาไล่เลี่ยกัน

ทางการโฮจิมินห์ยังมีโครงการรถไฟลอยฟ้ารางเดี่ยว หรือ โมโนเรล (Monorail) อีก 1 สาย เพื่อแก้ไขปัญหาความแออัดของถนนหนทางในย่านใจกลางเมืองเขตอำเภอที่ 1 แบบเดียวกับในกรุงกัวลาลัมเปอร์

ในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ยังมีการเซ็นสัญญาร่วมทุนก่อสร้างระบบรถรางขนส่งมวลชนในเมือง หรือ แทรมเวย์ (Tramway) ระหว่างบริษัทสัญชาติมาเลเซียแห่งหนึ่งกับกลุ่มทุนในเวียดนาม คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 230 ล้านดอลลาร์และสัญญาสัมปทานแบบบีโอที

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ “ข่าวเศรษฐกิจไซ่ง่อน” รถรางไฟฟ้าจะมีระยะทางสั้นๆ เพียง 12.5 กม.จากท่าเรือบั๊กดาง (Bac Dang) เลียบไม่น้ำไซ่ง่อน ไม่กีดขวางทางผู้ใด และ ตัดผ่านทางมอเตอร์เวย์สายตะวันออก-ตะวันตกที่เพิ่งสร้างเสร็จ ไปสิ้นสุดที่สถานีขนส่งนอกเมือง ในเขตอำเภอที่ 6 เริ่มก่อสร้างในเดือน ส.ค.ปีนี้

เมื่อแล้วเสร็จทั้งระบบในอีก 10-12 ปีข้างหน้า นครโฮจิมินห์ก็จะมี "ตาข่าย" บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน-บนดิน ในทุกย่าน สามารถรองรับการพัฒนาตัวเมืองชั้นนอกขึ้นเป็นมหานครขนาดใหญ่ของเอเชีย ตลอดระยะ 20-30 ปี เจ้าหน้าที่ของทางการกล่าว.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 12/07/2010 11:08 pm    Post subject: ฮานอยโมโนเรล? Reply with quote

ฮานอยผุดโมโนเรล "กัวลาลัมเปอร์โมเดล" แก้ปัญหาจราจร

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 กรกฎาคม 2553 21:50 น.

ผู้จัดการ360องศารายสัปดาห์-- รัฐบาลเวียดนามกำลังพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเบาระบบรางเดี่ยวหรือ โมโนเรล (Monorail) โดยหวังว่าจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรที่อยู่ในขั้นวิกฤตในเมืองหลวง ได้ เป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซียในขณะนี้

รถไฟฟ้ารางเดี่ยวยกระดับสูงจากพื้นราว 40 เมตร ไม่ต้องเวนคืนที่ดินข้างล่างจำนวนมาก ขณะที่รถยังสามารถแล่นได้ด้วยความเร็ว 70-80 กม./ชม.

บริษัทวินาโคเม็กซ์ ( Vinaconex) เสนอสร้างจากย่านทะเลสาบโห่เตย (Ho Tay) หรือ ทะเลสาบตะวันตก ไปยังเขต อ.ฮว่าหลัก (Hoa Lac) ซึ่งเป็นย่านอุตสาหกรรมไฮเทค และ อุตสาหกรรมการผลิตชานกรุงฮานอย รวมระยะทาง 38 กม.

ฮว่าหลักจะเป็นเขตเมืองใหม่ เป็นที่อยู่อาศัยของ 500,000-700,000 คน ในช่วง 10-20 ปีข้างหน้า

นายเจิ่นซวนมาย (Tran Xuan Mai) ผู้อำนวยการวินาโคเม็กซ์ กล่าวว่า โมโนเรลมีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างเพียงประมาณ กม.ละ 8 ล้านดอลลาร์ ราว 1 ใน 5 เทียบกับระบบรางคู่ ที่สูงถึง 40-50 ล้านดอลลาร์ต่อ กม. เงินลงทุนที่ต่ำกว่าจะทำให้เก็บค่าโดยสารได้ถูกกว่า โดยมีระยะเวลาคืนทุน 20-30 ปีเท่ากัน

โมโนเรลน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ในยามที่ประเทศกำลังต้องการเงินลงทุนมหาศาล ในการพัฒนาก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนและระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ อย่างรอบด้าน ทั้งนี้เป็นรายงานที่เผยแพร่ในเว็บไซต์พรรคคอมมิวนิสต์

รถไฟฟ้ารางเดี่ยวใช้กันในหลายงประเทศ นอกจากมาเลเซีย ยังมีจีน ญี่ปุ่น รัสเซีย แคนาดาและสหรัฐฯ ด้วย บางประเทศมีหลายเส้นทาง ในหลายเมือง เนื่องจากเหมาะสำหรับการขนส่งระยะสั้น 20-40 กม. ใช้เวลาเดินทางตั้งแต่ 15-30 นาที

เท่าที่มีการบันทึกเอาไว้ ยังไม่เคยมีโมโนเรลในประเทศใดเกิดอุบัติเหตุในช่วง 100 ปีมานี้

แต่ระบบรางเดี่ยวมีตู้โดยสารขนาดเล็กกว่า บรรทุกผู้โดยได้เพียง 40-50 คนต่อเที่ยว เทียบกับ 100 คนสำหรับรถรางคู่ จึงขนผู้โดยสารได้เพียงประมาณ 60,000 คนต่อวัน

ปัจจุบันในกรุงฮานอยกำลังมีการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนใต้ดิน-บนดิน จำนวน 2 สายจากทั้งหมด 4 สาย แต่งานคืบหน้าไปอย่างล่าช้า เนื่องจากปัญหาการเวนคืนที่ดิน.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 31/08/2010 3:23 pm    Post subject: Reply with quote

เตรียมเงิน 5 บาท.. ไปนั่งรถไฟฟ้าโฮจิมินห์ดูเขาดูเรา

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 สิงหาคม 2553 12:53 น.


ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- ทางการนครโฮจิมินห์ประกาศในวันอังคาร (25 ส.ค.)หลังประกอบพิธีพิวางศิลาฤกษ์เปิดหน้างานก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสายที่ 2 ว่า เมื่อรถไฟฟ้าใต้ดิน-บนดิน สาย 2 เปิดให้บริการในปี 2559 ผู้โดยสารจะเสียค่าโดยสารตลอดเส้นทางในอัตรา 3,000 ด่งอัตราเดียว ขณะที่การก่อสร้างได้เริ่มขึ้นในวันเดียวกัน

เมื่อเทียบเป็นดอลลาร์ตามอัตราแลกเปลี่ยนกลางที่ธนาคารแห่งรัฐเวียดนามกำหนดขึ้นใหม่สัปดาห์ที่แล้ว คือ 19,500 ด่งต่อดอลลาร์ และเทียบเป็นเงินบาทในอัตรา 33 บาทต่อดอลลาร์ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายที่ 2 ของโฮจิมินห์ก็จะเป็นเงินไทยเพียง 5.07 บาทต่อเที่ยว สำหรับระยะทาง 25 กม. ส่วนสายแรกคิดที่

การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายตลาดเบ๊นแถ่ง (Ben Thanh)-ทามเลือง (Tham Luong) มูลค่า 1,240 ล้านดอลลาร์ (40,920 ล้านบาท) เริ่มขึ้นที่อู่จอดกับโรงซ่อมที่ย่านทามเลือง ในเขตอำเภอที่ 12 โดยแบ่งเป็น 2 เฟส มีกำหนดเปิดให้บริการเฟสที่ 1 ระยะทาง 11 กม.ในปี 2559 หรือ 6 ปีข้างหน้า

รถไฟฟ้าสาย 2 เฟสที่ 1 ลงทุนด้วยเงินงบประมาณของนคร สมทบกับเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ เอดีบี ธนาคารเพื่อการลงทุนยุโรปหรือ EIB (European Investment Bank) และ เงินกู้แบบ Non-refundable จากธนาคารเคเอฟดับลิว (KfW Bankengruppe) เยอรมนี

ระบบเงินกู้ของธนาคารเยอรมนี อาจจะบ่งชี้ว่า รถไฟฟ้าสายที่ 2 จะใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีรถไฟฟ้าของประเทศนั้น

ในเฟสที่ 2 จะมีการขยายเส้นทางลอดแม่น้ำไซง่อนไปยังเขต อ.ถูเทียม (Thu Thiem) หรืออำเภอที่ 2 ไปยังอำเภอ 12 ทำให้ทั้งระบบพาดผ่านท้องที่อำเภอ 12 อ.เติ่นฝู (Tan Phu) เติ่นบี่ง (Tan Binh) อำเภอ 1, 2 และ 3 ประกอบด้วย 10 สถานี

รถไฟฟ้าสาย 2 เฟสแรกมีกำลังขนผู้โดยสารได้ชั่วโมงละ 40,000 คน ทุกสถานีมีทางขึ้นลงสำหรับผู้ทุพลภาพ หนังสือพิมพ์เตื่อยแจ๋ กล่าว

นายเหวียนวันก๊วก (Nguyen Van Quoc) แห่งองค์การบริหารรถไฟในเมือง ของนครโฮจิมินห์กล่าวว่า การก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าซึ่งจะเป็นใต้ดินเกือบตลอดทั้งสายจะเริ่มในอีก 2 ปีข้างหน้า ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ไม่กีดขวางการจราจรบนพื้นผิว และดำเนินไปอย่างรวดเร็วมากเพื่อเปิดใช้ให้ทันตามกำหนด

เส้นทางรถไฟฟ้าส่วนใหญ่จะอยู่ลึกลงไปตั้งแต่ 18-34 เมตร จะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่ออาคารสูง หรือตึกระฟ้าตามรายทาง นายก๊วกกล่าว

โฮจิมินห์กำลังก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ ประกอบด้วย รถไฟฟ้าใต้ดิน-บนดิน และรถไฟฟ้ารางเดี่ยวลอยฟ้ากับรถราง หรือแทรมเวย์ รวม 6 เส้นทาง เพื่อรองรับประชากรที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านคน ในเร็วๆ นี้

ทางการโฮจิมินห์วางศิลาฤกษ์ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายแรก (เบ๊นแถ่ง-เสือยเตียน) ในเดือน ก.พ.2551 มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2557 แต่การก่อสร้างมีปัญหาและอุปสรรคมากมาย

มีการประกาศในครั้งนั้นว่า รถไฟฟ้าใต้ดิน-บนดิน ที่สร้างจากเงินงบประมาณกับเงินกู้จากรัฐบาลญี่ปุ่น รวมเกือบ 1,100 ล้านดอลลาร์ จะเก็บค่าโดยสารตลอดสายเพียง 9,000 ด่ง ซึ่งคิดเป็นเงินไทยตามอัตราแลกเปลี่ยนขณะนั้นเป็นเที่ยวละ 16 บาท

ทางการกล่าวว่า ค่าโดยสารดังกล่าวมีมูลค่าเท่ากับค่าน้ำมันสำหรับรถจักรยานยนต์ในระยะทางเท่ากัน ซึ่งจะทำให้ผู้คนหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชน เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดที่อยู่ในขั้นโคมาขณะนี้ และ ทำให้เกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาลในแต่ละปี

ทางการให้กลุ่มไตตามเนียมแมเนจเมนต์จากมาเลเซียเข้าสัมปทานก่อสร้างรถไฟฟ้าอีก 1 สายระยะทาง 12.5 กม.เชื่อมอำเภอที่ 1 กับอำเภอเติ่นบี่ง การก่อสร้างมีกำหนดจะเริ่มในเดือน ส.ค.นี้แต่ก็ยังมีการต่อรองในเรื่องราคา

ยังมีบริษัทจากประเทศไทย จีน และจากสาธารณรัฐเช็ก อีกจำนวนหนึ่งเสนอขอเข้าลงทุนรถไฟฟ้าโฮจิมินห์สายที่ 3a, 3b, กับสายที่ 4 และรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงขนส่งแห่งหนึ่ง ยื่นขอสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล เตื่อยแจ๋กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 31/08/2010 4:02 pm    Post subject: Reply with quote

เยี่ยมครับ ถนนตรงไหนมอเตอร์ไซค์เยอะ ไม่กล้าข้ามถนน จะได้หลบลงอุโมงค์ทางเข้าสถานีรถไฟใต้ดินแทน แบบที่เกาหลี
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 09/09/2010 10:40 am    Post subject: Reply with quote

ฮานอยลงเข็มรถไฟฟ้าสาย 3 ปลายเดือนนี้ ทั้งหมด 5 สาย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 กันยายน 2553 01:05 น.


ASTVผู้จัดการรายวัน-- ทางการกรุงฮานอยประกาศกำหนดการวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตเมืองสายที่ 3 วันที่ 22 ก.ย.นี้ นายเหวียนวันเข่ย (Nguyen Van Khoi) รองประธานคณะกรรมการประชาชนเมืองหลวง เรียกร้องให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการให้พร้อมภายในวันที่ 16

ตามรายงานของสำนักข่าวซเวินจี๊ (Dan Tri) งานยากที่สุดในขั้นเตรียมการก็คือ การเคลียร์พื้นที่ก่อสร้าง เนื่องจากทางรถไฟฟ้าจะกระทบชาวนาเกษตรกรหลายครัวเรือน ซึ่งรัฐจะต้องจ่ายค่าชดเชยและจัดหาที่ทำกินให้ใหม่

ด้วยระยะทางเพียง 12 กิโลเมตร แต่การก่อสร้างผ่านตัวเมืองเต็มไปด้วยความยุ่งยาก รถไฟฟ้าสาย 32 ที่เชื่อมใจกลางเมืองหลวงกับ 2 อำเภอรอบนอกมีกำหนดให้แล้วเสร็จและเปิดให้บริการในปี 2563

ระบบรถไฟฟ้าชุมชนเขตเมืองของกรุงฮานอย มีทั้งหมด 5 สาย มื่อก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมดจะเชื่อมเมืองหลวงเข้าจังหวัดที่รายรอบ คือ บั๊กนีง (Bac Ninh) หวีงฟุก (Vinh Phuc) ฮุงเอียน (Hung Yen) ไกลออกไปจนถึง จ.ถาย-งเวียน (Thai Nguyen) สำนักข่าวภาษาเวียดนามของทางการกล่าว

รถไฟฟ้าสายที่ 1 สร้างเป็นแนวเหนือ-ใต้ ผ่านใจกลางเมือง สายที่ 2 ระหว่างสนามบินโนยบ่าย (Noi Bai) ผ่านใจกลางกรุงไปยังย่านเมืองใหม่ เชื่อมเข้ากับรถไฟฟ้าอีกสายหนึ่ง จากใจกลางเมืองไปยัง อ.ห่าดง (Ha Dong)

สายที่กำลังจะเริ่มก่อสร้างนี้จะเชื่อมส่วนตะวันตกของฮานอย ไปยังตัวเมืองและลงใต้ไปเชื่อมต่อกับสายที่ 1

สายที่ 4 จะวิ่งวนเชื่อมเขตหลายอำเภอรอบๆ ย่านตัวเมือง และสามารถเชื่อมต่อกับสายที่ 1, 2, 3 และ 5 ได้ทั้งหมด ทางการมีแผนการจะสร้างสายที่ 4 และ 5 พร้อมกันในปีหน้า

ระบบรถไฟฟ้าจนส่งมวลชนที่ทันสมัยมีความจำเป็นมากสำหรับเมืองหลวงเวียดนามที่มีประชากรกว่า 5 ล้านคน และการจราจรติดขัดในขั้นโคม่า

ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมได้กล่าวเตือนทางการกรุงฮานอยว่า จะต้องจัดการกับปัญหามลพิษต่างๆ ให้ เพราะว่าในช่วงหลายปีข้างหน้า ท้องถนนของเมืองหลวงจะเต็มไปด้วยการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ ทั้งระบบขนส่งและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์.
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/09/2010 6:37 pm    Post subject: Reply with quote

เวียดนามเริ่มก่อสร้างรถไฟฟ้าสายแรกกรุงฮานอย

ฮานอย 26 ก.ย.53- เวียดนามเริ่มการก่อสร้างระบบรางรถไฟฟ้าสายแรกในกรุงฮานอย อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด

ชมวิดีโอคลิปข่าวได้ที่นี่ครับ

http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/107385.html

Click on the image for full size

ระบบรางความยาว 12.5 กิโลเมตรนี้ ใช้งบประมาณก่อสร้างราว 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31,000 ล้านบาท) โดยมีเส้นทางเชื่อมย่านตะวันตกของกรุงฮานอยกับชุมทางรถไฟทางใต้ ซึ่งสองในสามของเส้นทางเป็นระบบรางลอยฟ้าและที่เหลือเป็นระบบรางใต้ดิน และคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในปี 2558 ด้านสื่อท้องถิ่นระบุว่า กรุงฮานอยมีแผนสร้างระบบรถไฟฟ้ารวม 8 เส้นทาง และรัฐบาลได้อนุมัติแล้ว 5 เส้นทาง

ปัญหาการจราจรติดขัดในกรุงฮานอยซึ่งมีพลเมืองอยู่ประมาณ 6.5 ล้านคน ทำให้มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องปรับปรุงระบบขนส่งมวลชน เมื่อปี 2551 ที่ผ่านมาทางการเวียดนามประกาศจะสร้างระบบรางรถไฟฟ้า 7 สายในกรุงฮานอย และอีกหนึ่งสายที่นครโฮจิมินห์อันเป็นศูนย์กลางการค้าทางภาคใต้.- สำนักข่าวไทย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 16/12/2010 2:07 pm    Post subject: Reply with quote

Hanoi breaks ground for urban railroad route
Vietnam Business FRIDAY, DECEMBER 10, 2010

เวียดนามเริ่มขุดเจาะสร้างรถไฟใต้ดินสายที่ 3 ของฮานอยแล้ว

Ground has been broken in Hanoi’s Tu Liem District for the section of Nhon-Hanoi railway station, the capital’s 3rd suburban route.

The 12.5-kilometer route, which will pass through densely populated areas of the capital like the districts of Hoan Kiem, Dong Da, Ba Dinh, and Cau Giay, will meet the burgeoning transport needs of suburban dwellers, encouraging them to use public instead of private transport.


It will take 20 minutes to cover the distance including the time taken for ticketing procedures.

The route will also be linked with other rail and bus routes.

It will have a capacity of 900-1,200 and travel at a maximum speed of 80 kilometers per hour.

There will be four stations in the four-kilometer underground section.

The main depot will be built on a 15.5-hectare area on the road leading to the Hanoi University of Industry.

The VND18 trillion (US$925.5 million) project, funded partly by foreign loans and, will use European underground construction technology, while the tunnels will be built using prefabricated concrete blocks that will not harm houses in the vicinity, Nguy Nhu Nguyen, the head of the project, said.

It is expected to be operational by 2015.

The first train route in Hanoi will run between Ngoc Hoi in the northeast and Nhu Quynh the south, passing through Yen Vien and other downtown areas.

The second, from Noi Bai to Thuong Dinh through the downtown area, will be the most vital route.

The fourth will run between Dong Anh and Me Linh, connecting other urban railway development projects.

The fifth will run between the southern part of West Lake to Lang-Hoa Lac to connect downtown with areas located along the Lang-Hoa Lac corridor.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/02/2011 2:02 pm    Post subject: Reply with quote

ญี่ปุ่นออกสตาร์ต ส่ง "อิโตชู" ประมูลรถไฟฟ้าฮานอย
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 กุมภาพันธ์ 2554 13:53 น.

ASTVผู้จัดการออนไลน์-- หลังจากมีการเซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรยุทธศาสตร์กัน เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ทางการญี่ปุ่นเริ่มรุกคืบเข้าลงทุนก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคในเวียดนามอย่างเป็นรูปธรรม โดยงานแรกทางการได้สนับสนุนให้กลุ่มทุนใหญ่ของเอกชน เข้าประมูลก่อสร้างและบริหารรถไฟฟ้าใต้ดินบนดินสายหนึ่งในกรุงฮานอย ที่คาดว่าจะต้องใช้ทุนก่อสร้างกว่า 600 ล้านดอลลาร์

บริษัทที่ชนะการประกวดราคาจะได้รับเงินทุนอุดหนุนช่วยเหลือจากรัฐบาลญี่ปุ่น ในรูปแบบ ODA (Official Development Assistance) หรือ เงินช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล

รัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมจะให้บริษัทเอกชนกู้เงิน 150 ล้านเยน หรือ 1.8 ล้านดอลลาร์ ในการสำรวจศึกษาความเป็นไปได้โครงการรถไฟฟ้าระยะทาง 30 กม.ระหว่างใจกลางกับย่านรอบนอกของเมืองหลวง และ ให้กู้มากกว่านั้่นหากได้รับสัมปทานโครงการขนส่งมวลชนที่มีมูลค่า 607 ล้านดอลลาร์สำนักข่าวเวียดนามกล่าว

รัฐบาลยังเปิดกว้างให้บริษัทเอกชนที่ชนะการประกวดราคา สามารถกู้ยืมจากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ "เจบิค" อีกด้วย หากต้องการ วีเอ็นเอกล่าว

กลุ่มอิโตชู (Itochu Corp) บริษัทกาตาฮิระเอ็นจิเนียริงอินเตอร์เนชั่นแนล และ บริษัทเซ็นทรัลนิปปอนเรลเวย์ เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ จะเข้าร่วมประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าฮานอย อีกหลายบริษัทกำลังดำเนินการเพื่อประกวดราคาโครงการก่อสร้างระบบกำจัดขยะเพื่อนำไปผลิตปุ๋ยชีวภาพและผลิตเชื้อเพลิง ที่คาดว่าจะใช้ทุนหลายร้อยล้านดอลลาร์

สื่อในญี่ปุ่นกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ถ้าหากบริษัทเอกชนญี่ปุ่นสามารถชนะการประกวดราคาโครงการเหล่านี้ได้ ก็จะเป็นการเปิดทางให้เข้าไปลงทุนในเวียดนามได้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคต่างๆ

ในความตกลงการเป็นพันธมิตรยุทธศาสตร์เมื่อปีที่แล้ว ญี่ปุ่นยังให้คำมั่นจะช่วยเวียดนามก่อสร้างระบบรถหัวกระสุนชินคันเซ็นแบบเดียวกับในญี่ปุ่น เพื่อเชื่อมภาคเหนือกับภาคใต้ รวมทั้งจะช่วยเวียดนามก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งที่ 2 และ สร้างสนามบินใหญ่ลองแถ่ง สนามบินขนาดใหญ่ในภาคใต้อีกด้วย

ขณะเดียวกันญี่ปุ่นจะร่วมทุนกับเวียดนาม เพื่อผลิตและนำเอาแร่หายากหลายชนิดที่เรียกว่า "แรร์เอิร์ธ" (Rare Earth) ขึ้นมาใช้ประโยชน์ แร่หายากเหล่านี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีสูงต่างๆ

ความเคลื่อนไหวเพื่อผลิตแรร์เอิร์ธในเวียดนาม มีขึ้นหลังจากญี่ปุ่นมีความบาดหมางกับจีนเกี่ยวกับน่านน้ำและบางเกาะในเขตทะเลญี่ปุ่น ที่ต่างฝ่ายต่างอ้างเป็นเจ้าของ และ ญี่ปุ่นกล่าวว่า จีนซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกแร่หายากรายใหญ่ที่สุดของโลก ส่งออกให้ญี่ปุ่นน้อยลงหลังความบาดหมางดังกล่าว

สำหรับรถไฟฟ้าความเร็วสูงสายเหนือ-ใต้ ในเวียดนามนั้น มีความจำเป็นยิ่งยวด ถึงแม้ว่าโครงการของรัฐบาลจะถูกรัฐสภาลงมติคว่ำไปเมื่อปีที่แล้วก็ตาม

การที่จีนตัดสินใจสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงผ่านลาวเพื่อเชื่อมทะลุไปยังมาเลเซียกับสิงคโปร์ โดยไม่ผ่านเวียดนามนั้น ยิ่งทำให้เวียดนามต้องพึ่งพาญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น ทั้งด้านเงินทุนและเทคโนโลยี.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 30/03/2011 12:50 pm    Post subject: Reply with quote

เอดีบีอนุมัติเงินสร้างรถไฟใต้ดินสายแรกในกรุงฮานอย
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 30 มีนาคม 2554 11:33 น.

Click on the image for full size

เป็นรูปภาพบนแผ่นกระดาษมานานแล้ว รถไฟฟ้าทั้ง 4 สายของกรุงฮานอย (ตามเส้นสี) จะเป็นจริงเป็นจังได้เสียที เพราะว่าเงินทุนก่อสร้างพร้อมหมดแล้ว สำหรับ "สายที่ 2" เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสายยาวจากสนามบินโนยบ่าย (Noi Bai) ซึ่งอยู่ห่างจากใจกลางเมืองหลวง 40 กม.ลงไปยังชานเมืองทางทิศตะวันตกเฉียงใต้


เอเอฟพี - ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หรือ เอดีบี ระบุวานนี้ (29 มี.ค.) ว่า ธนาคารได้อนุมัติเงินกู้ยืมจำนวน 293 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับเวียดนามเพื่อนำไปใช้ในการสร้างเส้นทางรถไฟใต้ดินในกรุงฮานอย หลังอนุมัติเงินกู้ยืมให้กับโครงการก่อสร้างรถไฟใต้ดินในนครโฮจิมินห์ไปแล้วก่อนหน้า

ทั้งกรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์ต่างประสบปัญหาการจราจรติดขัด ที่บรรดานักลงทุนจากต่างชาติต่างกล่าวย้ำว่า เวียดนามควรต้องปรับปรุงระบบการคมนาคมขนส่งและระบบโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ เพื่อรักษาระดับการเติบโตและการลงทุนในประเทศต่อไป

"หากกรุงฮานอยไม่พัฒนาคุณภาพระบบขนส่งมวลชน เมืองจะค่อยๆหยุดนิ่งและคงที่ไปนานอีก 10 ปี" นายโรเบิร์ต วัลโควิค ผู้เชี่ยวชาญด้านการคมนาคมของเอดีบีระบุในแถลงการณ์หัวข้อ "รถไฟใต้ดินคือสิ่งจำเป็นในอนาคตของกรุงฮานอย"

ประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงฮานอยราว 6 ล้านคน ต่างมีรถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ แต่เอดีบี ระบุว่า จำนวนยวดยานที่เพิ่มขึ้นในตอนนี้ ไม่ใช่รถจักรยานยนต์แต่เป็นรถยนต์ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

รถไฟใต้ดินสายแรกของกรุงฮานอยคาดว่าจะสร้างเสร็จในปี 2558 ที่มีความยาวรวม 12.5 กิโลเมตร และสามารถขนส่งผู้โดยสารได้มากกว่า 150,000 คนในแต่ละวัน โดยจะเชื่อมต่อสถานีรถไฟสถานีหลักของกรุงฮานอยที่อยู่ในเขตฮว่านเกี๊ยมเข้ากับเขตทูเลียมที่กำลังได้รับการพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางทางธุรกิจทันสมัยในฝั่งตะวันตกของเมือง

โครงการมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐโครงการนี้ยังได้รับทุนสนับสนุนจากฝรั่งเศสและสหภาพยุโรปด้วย ขณะที่ฝั่งนครโฮจิมินห์ก็กำลังพัฒนาโครงการรถไฟใต้ดินมูลค่า 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐอยู่เช่นกันเพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด โดยเอดีบีได้มอบเงินกูยืมจำนวน 540 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับการก่อสร้าง.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 03/04/2011 11:29 pm    Post subject: Reply with quote

ลงนามในสัญยาสร้างรถไฟฟ้า LRT กรุงฮานอย ช่วง Cat Linh-Ha Dong ระยะทาง 13 กิโลเมตร มูลค่า 350 ล้านดอลลาร์ระหว่าง Vietnam Railway Department และ บริษัท China Railway No.6 Engineering Group Co โดบ บริษัท China Railway No.6 Engineering Group Co จะจัดหารถไฟฟ้า LRT แบบ 4 ตู้ให้ 52 ชุดรถ

โครงการนี้มีัมูลค่าโครงการ 552 ล้านดอลลาร์ที่ใช้เงินกู้จีนแดง สนับสนุน
ตอนนี้กำลังตอกเสาเข็มแล้ว กว่าจะได้ใช้ก็ปี 2014
http://www.lookatvietnam.com/2009/05/agreement-signed-for-new-railway.html
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5 ... 31, 32, 33  Next
Page 4 of 33

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©