RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311282
ทั่วไป:13263139
ทั้งหมด:13574421
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข้ออุปสรรคของระบบราง หากนำมาใช่ฝ่าวิกฤตพลังงาน แพ้งแพง....
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข้ออุปสรรคของระบบราง หากนำมาใช่ฝ่าวิกฤตพลังงาน แพ้งแพง....
Goto page Previous  1, 2, 3
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เรื่องทั่วไปและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42708
Location: NECTEC

PostPosted: 26/01/2007 10:28 pm    Post subject: Reply with quote

แนะผู้ประกอบการเร่งเสริมประสิทธิภาพลอจิสติกส์/ชี้ช่วยเพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน-สร้างผลกำไร

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 26 มกราคม 2550 19:39 น.


ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ – ผอ.ส่วนยุทธศาสตร์ลอจิสติกส์ สภาพัฒน์ แนะผู้ประกอบการเร่งเพิ่มประสิทธิภาพระบบการรับส่งดูแลสินค้าและบริการ เพื่อช่วยเพิ่มผลกำไรและขีดความสามารถในการแข่งขัน หลังพบต้นทุนลอจิสติกส์ไทยสูงกว่าประเทศคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด เหตุส่วนใหญ่กว่า 80% ใช้การขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกที่มีประสิทธิภาพต่ำแต่ต้นทุนสูง ขณะเดียวกัน หนุนใช้ระบบรางรถไฟขนส่งสินค้าจากนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือเพื่อลดต้นทุน

วันนี้ (26 ม.ค.) ที่โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ จัดการสัมมนาเรื่อง “การยกระดับลอจิสติกส์เพิ่มศักยภาพการแข่งขันสู่สากล” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามโครงการ Logistics Awarness เพื่อให้ความรู้ในการนำกระบวนการลอจิสติกส์ไปเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการภายในองค์กร

นายสุริยนต์ ธัญกิจจานุกิจ ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์ลอจิสติกส์ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า ในประเทศไทยเพิ่งมีการตื่นตัวให้ความสำคัญกับระบบลอจิสติกส์ และเริ่มมีการพัฒนาผลักดันให้เป็นนโยบายของประเทศในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานี้เอง ทั้งนี้ในปัจจุบันผู้คนจำนวนไม่น้อยยังคงมีความเข้าใจเกี่ยวกับระบบลอจิสติกส์ว่าเป็นเพียงเรื่องของการขนส่งสินค้าเท่านั้น

ทั้งที่ในความหมายที่แท้จริง จะหมายถึงการระบบการรับส่งดูแลสินค้าและบริการทุกขั้นตอนที่สินค้ามีการเคลื่อนไหว ตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทางอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ ที่มีผลต่อผลการประกอบการ เพราะต้นทุนที่ลดได้จากการใช้ระบบลอจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพทั้ง 100% จะแปรเปลี่ยนเป็นผลกำไรในการประกอบการทั้งหมด ในขณะที่การเพิ่มราคาสินค้าอาจจะเพิ่มผลกำไรให้ได้เพียงประมาณ 10-20% เท่านั้น

สำหรับต้นทุนลอจิสติกส์ในประเทศไทย เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น หรือสหรัฐอเมริกาแล้ว ถือว่ามีต้นทุนที่สูงกว่าอย่างเห็นได้ชัด ทำให้มีข้อเสียเปรียบในการแข่งขัน ทั้งนี้ปัญหาสำคัญที่ทำให้ต้นทุนลอจิสติกส์ในประเทศไทยสูงกว่าเป็นเพราะการขนส่งสินค้าของไทยใช้การขนส่งด้วยรถบรรทุกมากกว่า 88% ทั้งๆ ที่เป็นวิธีการขนส่งที่ด้อยประสิทธิภาพที่สุด เพราะใช้พลังงานมากที่สุดแต่กลับขนส่งสินค้าได้น้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการขนส่งด้วยวิธีอื่น เช่น ทางเรือ หรือ ทางรถไฟ เป็นต้น ยกตัวอย่างเช่น ในการใช้พลังงานเท่ากันจะพบว่าการขนส่งด้วยรถบรรทุกมีต้นทุนที่สูงกว่าการขนส่งทางเรือมากถึง 8 เท่าตัว

ส่วนยุทธศาสตร์การพัฒนาลอจิสติกส์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันของประเทศไทยนั้น นายสุริยนต์ กล่าวว่า ในระดับย่อยได้พยายามส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพตั้งแต่ในระดับโรงงานผลิตสินค้าให้มีการบริหารจัดการให้ดีที่สุด ขณะที่ในระดับประเทศทางภาครัฐได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาเครือข่ายการขนส่งในประเทศอย่างบูรณาการ เพื่อใช้ประโยชน์ให้ได้สูงสุดจากเครือข่ายเส้นทางการขนส่งต่างๆ ที่มีอยู่ รวมทั้งการพัฒนาเพิ่มขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ ในระดับระหว่างประเทศ ได้กำหนดที่จะต้องยกระดับประสิทธิภาพกระบวนการอำนวยความสะดวกทางการค้า ด้วยการเชื่อมโยงการทำงานระหว่างหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อลดขั้นตอนต่างๆ ที่ยุ่งยาก ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นการช่วยลดต้นทุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันไปพร้อมกัน

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์ลอจิสติกส์ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แสดงความเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาลอจิสติกส์ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนว่า จะต้องพิจารณาประกอบว่าสินค้าและผลผลิตภัณฑ์ที่สำคัญของพื้นที่คืออะไร เพื่อจะได้สามารถทำการพัฒนาลอจิสติกส์ได้อย่างเหมาะสม

ส่วนกรณีการขนส่งสินค้าจากเขตนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จังหวัดลำพูน เห็นว่า หากสามารถเปลี่ยนไปใช้ระบบรางรถไฟที่มีอยู่ในการขนส่งสินค้าแทนรถบรรทุกได้ เชื่อว่าจะสามารถลดต้นทุนได้อีกหลายเท่าตัว ซึ่งในอดีตทราบว่าได้เคยมีการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้มาแล้วเพียงแต่ปัจจุบันยังไม่มีการนำมาใช้จริงเท่านั้น ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่าอาจจะเป็นเพราะข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนหัวจักรรถไฟที่มีไม่เพียงพอ และใช้เพื่อการขนส่งผู้โดยสารเป็นหลัก
Back to top
View user's profile Send private message
nathapong
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 3515
Location: Ayuthaya - Lamlukka - Navanakhon - Silom

PostPosted: 26/01/2007 10:47 pm    Post subject: Reply with quote

หุห...งานนี้ข้าเจ้ารอดตัว ท่านเตชะ กะ ท่าน ผอ.สุริยนต์ ไปเป็นวิทยากรนิ.....
แต่งานหน้า ไม่แน่อะ.....ว่าหวยอาจจะมาออกแถวนี้...

ว่าแต่เฮียวิศ
ไม่มีข่าวที่ระยองจัดการเรียนรู้ระบบโลจิสติกส์ในระดับมัธยมด้วยแหนะ
ว่างๆ จะหาพรีเซน มาให้หละกัน.... อะ Embarassed
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
GEA4548
2nd Class Pass
2nd Class Pass


Joined: 10/12/2006
Posts: 594
Location: กรุงเทพฯ

PostPosted: 27/01/2007 8:01 am    Post subject: Reply with quote

เสียงจากน้องๆมาอีกคนนึงครับ

ผมว่านะครับปัญหามันอาจจะดูเหมือนมีน้อยนะครับแต่มันก็ปัญหาใหญ่ๆทั้งนั้น ซึ่งเรื่องต่างๆทั้งหมดยังไงก็ต้องผ่านรัฐบาลอยู่ดี เพื่อของบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้าง แต่ผมไม่เข้าใจอยู่อย่างว่า ทำไมงบประมาณซึ่งเป็นภาษีของประชาชนคนไทยเนี่ย ถึงได้เอาไปสร้างถนนตั้งเยอะตั้งแยะ ทั้งๆที่ระบบการขนส่งของบ้านเรามีอีกตั้งหลายอย่าง (ไม่นับเครื่องบินเพราะเป็นเอกชน) รถไฟเอย เรือเอย แต่ดูเหมือนเราจะได้ถนนมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งถนนมากขึ้นเท่าไหร่ คนจะยิ่งซื้อรถยนต์มากขึ้นเท่านั้น ประชาชนก็เลยได้ช่วยซดน้ำมันไปเรื่อยๆ ซดจน จน จน จน ซึ่งนี่เป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่พอสมควรนะครับ สำหรับทางแก้นั้น ก็ต้องเสนอรัฐบาลหละครับ

ปัญหาต่อไปคือ ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะนำเงินงบประมาณมาลงทุนให้การรถไฟ ผมเชื่อแน่ว่า ถ้าไม่ซื้อของจีนแดง ก็ของเหลือจากเค้า เพราะข้ออ้างที่ว่า ค่าใช้จ่ายมันสูง ซึ่งในจุดนี้ผมก็ไม่ทราบว่ามันสูงถึงขนาดที่ว่าไม่สามารถเอาเงินมาลงทุนกันได้เลยเหรอครับ หากรัฐบาลสามารถเก็บภาษีเพิ่มได้คนละ 1 บาทก็ได้ตั้ง 60 กว่าล้านบาท ถ้าเก็บเพิ่มคนละ 10 บาท ก็ได้ตั้งเท่าไหร่แล้ว สำหรับคนที่มีรายได้น้อยก็เก็บเพิ่มน้อย คนที่มีรายได้มากๆก็เก็บมากๆ แค่นี้ก็ได้เงินเพิ่มแล้วครับ รัฐจะทำอะไรก็ต้องเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งนั้น ไม่ใช่เห็นแก่ตัว

ซึ่งปัญหาที่ตามมาของข้อที่ผ่านมาคือ รถไฟการเป็นระบบขนส่งที่มีความล้าสมัยมากถ้าเทียบกับ การขนส่งทางด้านอื่น รถบรรทุก 1 คันสามรถขนของได้เท่าไหร่ แต่รถไฟสามารถขนของได้ไปอีกหลายเท่าตัว ตรงจุดนี้ทำไมรัฐบาลเค้าไม่เห็นคุณค่ากันบ้างเลย

ปัญหาต่อไปคือ เมื่อรัฐบาลจัดสรรงบประมาณมาน้อย ก็จะทำให้การรถไฟไม่สามารถสั่งซื้อรถจักรที่มีกำลังสูงที่ให้เพื่อลากขบวนที่ยาวๆมาได้ ก็เลยทำให้เราต้องใช้รถจักรอย่างที่เห็นกันอยู่นี่แหละครับ

ปัญหาทุกอย่างมันเชื่อโยงกันทั้งนั้นแหละครับ ถ้าเราดูให้ลึกเราจะรู้ว่าปัญหาทั้งหมดนั้น มันต้องคิดอีกเยอะ ไหนจะเรื่องการทุจริตต่างๆ แล้วอีกมากมายที่เป็นปัญหาภายใน เรื่องการตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้าง แล้วอีกเพียบ

ปล.ถ้าผมเขียนตรงไหนผิดก็รบกวนพี่ๆช่วยบอกด้วยนะครับ
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail MSN Messenger
anusorn
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 04/09/2006
Posts: 1642
Location: มณฑลอาคเนย์

PostPosted: 27/01/2007 11:38 am    Post subject: Reply with quote

อ่า ขอร่วมลงความเห็นด้วยคนนะครับ

1. ตราบใดที่ Local Road ผุดขึ้นทุกที่ทุกทางในประเทศไทยจะทำให้คนใช้รถไฟน้อยลงแน่นอน เพราะ
1.1 ระบบล้อยางจะขนสินค้าเข้าไปถึงในโรงงานอุตสาหกรรมใกล้ทางรถไฟได้สะดวกกว่ากว่าระบบล้อเหล็กทำให้จุดแยกย่อยๆ ค่อยๆ มลายหายสูญไปทุกที หรือสถานีที่มีจุดขนถ่ายก็ร้างไป ก็เมื่อก่อนไม่มี Local Road รถไฟจึงได้เปรียบ

1.2 เมื่อใดมีถนนคนจะต้องเรียกร้องหารถประจำทาง และเมื่อมี Local Road ก็จะต้องมีรถประจำทางใน Local Road แล้วใครจะมานั่งรอรถไฟ ที่นานๆ กว่าจะมาสักขบวน ขณะที่ราชรถสองแถวบีบแตร เปิดไฟ มาเกยถึงที่ทุกๆ 5 นาที

ขอเสนอวิธีแก้เผ็ด

สร้างระบบ Ring Local Rail สร้างทางรถไฟ(รฟท หรือ รถไฟฟ้าก็ได้)ขนานไปกับถนนวงแหวนรอบนอกวิ่งวน รังสิต-บางบัวทอง-บางแค-พระราม2-พระประแดง-สมุทรปราการ-รามอินทรา-รังสิต แล้วเชื่อมต่อกับจุดข้างในที่เป็นเครือข่ายรถไฟฟ้า เป็นใยแมงมุม ลองคิดดูว่าเวลา ชั่วโมงเร่งด่วนยามรถติด จากบางแคไปสมุทรปราการแบบวิ่งยาวรวดเดียวจะใช้เวลากี่นาที เสียค่าโดยสารกี่บาท ถ้าเทียบกับการจราจรปัจจุบัน

พูดถึงเรื่องการจะเลือกใช้น้ำมันหรือไฟฟ้าอยากขอลองถามดูเล่นๆ ให้ชาวรถไฟได้วิเคราะห์กันสักนิดว่าถ้าเราอยากต้มน้ำสักกาหนึ่งให้เดือดแบบช่วยชาติประหยัดพลังงานจะเลือกต้มแบบใดระหว่าง

ก. ใช้กาไฟฟ้า
ข. ใช้เตาแก๊ส

อย่าลืมนะครับว่าในการเปลี่ยนรูปของพลังงานจะทำให้เกิดการสูญเสียพลังงานระหว่างกระบวนการเสมอ
Back to top
View user's profile Send private message
Nakhonlampang
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 29/03/2006
Posts: 3292
Location: เสนานิคม1-คลองหลวง

PostPosted: 27/01/2007 12:48 pm    Post subject: Reply with quote

GEA4548 wrote:


ผมว่านะครับปัญหามันอาจจะดูเหมือนมีน้อยนะครับแต่มันก็ปัญหาใหญ่ๆทั้งนั้น ซึ่งเรื่องต่างๆทั้งหมดยังไงก็ต้องผ่านรัฐบาลอยู่ดี เพื่อของบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้าง แต่ผมไม่เข้าใจอยู่อย่างว่า ทำไมงบประมาณซึ่งเป็นภาษีของประชาชนคนไทยเนี่ย ถึงได้เอาไปสร้างถนนตั้งเยอะตั้งแยะ ทั้งๆที่ระบบการขนส่งของบ้านเรามีอีกตั้งหลายอย่าง (ไม่นับเครื่องบินเพราะเป็นเอกชน) รถไฟเอย เรือเอย แต่ดูเหมือนเราจะได้ถนนมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งถนนมากขึ้นเท่าไหร่ คนจะยิ่งซื้อรถยนต์มากขึ้นเท่านั้น ประชาชนก็เลยได้ช่วยซดน้ำมันไปเรื่อยๆ ซดจน จน จน จน ซึ่งนี่เป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่พอสมควรนะครับ สำหรับทางแก้นั้น ก็ต้องเสนอรัฐบาลหละครับ

ปัญหาต่อไปคือ ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะนำเงินงบประมาณมาลงทุนให้การรถไฟ ผมเชื่อแน่ว่า ถ้าไม่ซื้อของจีนแดง ก็ของเหลือจากเค้า เพราะข้ออ้างที่ว่า ค่าใช้จ่ายมันสูง ซึ่งในจุดนี้ผมก็ไม่ทราบว่ามันสูงถึงขนาดที่ว่าไม่สามารถเอาเงินมาลงทุนกันได้เลยเหรอครับ หากรัฐบาลสามารถเก็บภาษีเพิ่มได้คนละ 1 บาทก็ได้ตั้ง 60 กว่าล้านบาท ถ้าเก็บเพิ่มคนละ 10 บาท ก็ได้ตั้งเท่าไหร่แล้ว สำหรับคนที่มีรายได้น้อยก็เก็บเพิ่มน้อย คนที่มีรายได้มากๆก็เก็บมากๆ แค่นี้ก็ได้เงินเพิ่มแล้วครับ รัฐจะทำอะไรก็ต้องเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งนั้น ไม่ใช่เห็นแก่ตัว


ต้องทำความเข้าใจก่อนนะครับว่าตามหลักแล้วการจัดหารถจักรหรือล้อเลื่อนต่างๆควรเป็นภาระของการรถไฟฯเองครับ ไม่ใช่นำเงินภาษีมาใช้ เพียงแต่ปัญหาตอนนี้มันอยู่ที่ว่าการรถไฟมีขีดความสามารถในการลงทุนจัดหาสิ่งต่างๆเหล่านี้ไม่เพียงพอ แล้วถ้าจะถามต่อไปว่าทำไมการรถไฟฯจึงทำไม่ได้ คำตอบก็คงเป็นหนังเก่าที่เอามาฉายใหม่นั่นแหละครับ ประเด็นหลักก็คือการที่การรถไฟฯมีภาระไม่เพียงแต่ด้านการเดินรถเท่านั้น แต่ยังต้องรับภาระในการก่อสร้าง บำรุงรักษา และซ่อมแซมเส้นทางด้วย ในขณะที่การขนส่งรูปแบบอื่นไม่ต้องรับภาระ หรือถ้าจะมีก็เป็นแค่ค่าบริการหรือค่าธรรมเนียมนิดหน่อย เพราะภาระส่วนหนึ่งรัฐบาลเข้ามาช่วยรับภาระให้ สำหรับการรถไฟนั้นรัฐจะยื่นมือมาช่วยก็ตอนที่ปัญหาหนี้สินสะสมมีมากเกินไป ก็เข้ามาแก้ปัญหาทีนึงครับ ยังไม่มีความชัดเจนในการแก้ปัญหาระยะยาวแต่อย่างใด
Back to top
View user's profile Send private message
GEA4548
2nd Class Pass
2nd Class Pass


Joined: 10/12/2006
Posts: 594
Location: กรุงเทพฯ

PostPosted: 30/01/2007 12:10 am    Post subject: Reply with quote

หากว่าผมเข้าใจผิดก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ

แต่ถ้าพูดถึงแล้วยังไงๆภาครัฐก็ต้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาด้วยและต้องมีส่วนร่วมเป็นอย่างมากเพราะตอนนี้รถไฟยังไม่ใช่เป็นของเอกชนหนิครับ เพราะฉะนั้นเงินภาษีของประชาชนก็น่าจะมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาได้ไม่มากก็น้อยส่วนเรื่องการบำรุงรักษานั้น ภาครัฐก็ต้องมีบทบาทอีกเช่นกันครับ ไม่ใช่มาช่วยแค่ตอนที่รถไฟมีภาระหนี้สินล้นมือ

สรุปสุดท้ายคือถึงแม้ภาครัฐไม่ได้มาเกี่ยวข้องในหลายๆด้านของการรถไฟโดยตรง แต่รถไฟก็ยังเป็นของประชาชน เพราะฉะนั้นภาครัฐต้องมีส่วนร่วมให้มาก โดยที่ต้องมีส่วนร่วมอย่างเป็นรูปธรรม

ในอนาคตข้างหน้าพวกเราทุกคนคงจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีของการรถไฟบ้างไม่มากก็น้อย

-ยังไงก็รักรถไฟ-

FEWZ(GEA4548)
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail MSN Messenger
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เรื่องทั่วไปและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3
Page 3 of 3

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©