Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179761
ทั้งหมด:13490993
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - เมื่อเมืองพัทยาจะมีระบบรถไฟฟ้าบ้าง
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

เมื่อเมืองพัทยาจะมีระบบรถไฟฟ้าบ้าง
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
boatteam
2nd Class Pass (Air)
2nd Class Pass (Air)


Joined: 05/04/2010
Posts: 910
Location: แจ้งวัฒนะ หลักสี่ ปากเกร็ด

PostPosted: 10/01/2011 8:18 am    Post subject: Reply with quote

แต่ที่ผมได้ไปพัทยามาเมื่อประมาณปลายปีที่แล้ว
เห็นมีข้อความ และป้ายต่อต้าน โครงการนี้ตามตลาดสด แถวพัทยากลาง
และในตรอก/ซอย บางที่ก็มี Confused
ทุกอย่างมี 2 ด้านเสมอ Question
_________________
สถานีบ้านเกิดอรัญประเทศ สุดเขตแดนสยามฝั่งตะวันออก
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 07/02/2011 4:20 pm    Post subject: Reply with quote

'โมโนเรล'หมื่นล้านพัทยาใกล้คลอด
เขียนโดย กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ
หน้า อสังหาฯ-คมนาคม
ออนไลน์เมื่อ วันศุกร์ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 13:48 น
ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,607 6 - 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เมืองพัทยาเร่งสรุปผลการศึกษาโครงการโมโนเรลบนถนนสาย 2 เล็งจับมือสมาคมโรงแรมจัดแพ็กเกจพิเศษรวมอยู่ในค่าห้องพัก คาดใช้งบลงทุนไม่เกิน 10,000 ล้านบาท ระยะทาง 12 กิโลเมตร พร้อมเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนระยะเวลา 30 ปี เผยจีน เกาหลี ญี่ปุ่นและสวีเดน สนใจร่วมลงทุน คาดปี 55 ตอกเสาเข็ม

ดร.วิชณุ พะลายานนท์ ที่ปรึกษานายกเมืองพัทยา เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งรัดสรุปผลการศึกษาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลในพื้นที่เมืองพัทยาตามนโยบายของคณะกรรมการพัฒนาเมืองพัทยาชุดปัจจุบัน ที่มีนายอิทธิพล คุณปลื้ม เป็นประธาน โดยตามแผนเดิมจะมีการก่อสร้างแนวเส้นทางอยู่บนถนนสาย 1 และพื้นที่ริมชายหาด แต่ได้รับการท้วงติงจากหลายฝ่ายว่าน่าจะไม่ผ่านการรับรองสิ่งแวดล้อม จึงได้ปรับเปลี่ยนแนวเส้นทางใหม่ไปอยู่บนถนนพัทยาสาย 2 แทน ซึ่งเมื่อผลการศึกษาแล้วเสร็จจะส่งรายละเอียดทั้งหมดให้ข้าราชการประจำของเมืองพัทยารับไปดำเนินงานต่อไป

"คาดว่าใช้งบลงทุนไม่เกิน 10,000 ล้านบาท ในรูปแบบการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนระยะเวลา 30 ปี ส่วนเมืองพัทยาเป็นผู้จัดหาเดโป คาดว่าจะมีประมาณ 10-11 สถานี ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร รูปแบบซิงเกิลแท็กบนตอม่อเดียว เมื่อได้ความชัดเจนเรื่องรูปแบบ เส้นทาง และแผนการบริหารจัดการจราจรต่อจากนี้ก็จะยื่นรายละเอียดเพื่อศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ดีเทลดีไซน์ และเปิดรับฟังความเห็นประชาชนอย่างเป็นทางการ ซึ่งในเบื้องต้น 70% เห็นด้วย คาดภายในปี 2554 นี้จะต้องเสร็จสิ้นทั้งหมด ส่วนการก่อสร้างคาดว่าจะเริ่มในปี 2555"

ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลพัทยา จะก่อสร้างเสาตอม่ออยู่บนเกาะกลางผ่านจุดสำคัญ ๆ ของเมืองพัทยาดังนี้ คือ
ถนนพัทยาใต้
เขาพระตำหนัก
ถนนพัทยาเหนือ
ศาลากลางเมืองพัทยา
จุดชมปลาโลมา
ถนนอรรถจินดา
ถนนชัยพรวิถี

โดยล่าสุดนั้นได้มีการหารือกับสมาคมโรงแรมและกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวแล้วได้มีการนำเสนอว่า จะมีการบรรจุเป็นแพ็กเกจไว้ในราคาห้องพักรวมไว้ด้วย อีกทั้งยังมีกลุ่มนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น จีน เกาหลี สวีเดน ให้ความสนใจในโครงการดังกล่าวนี้แล้ว ล่าสุดนั้นศูนย์การค้าเซ็นทรัลพัทยาได้แสดงความสนใจที่จะสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างสถานีด้านหน้าเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าแล้ว
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44319
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/03/2011 7:59 pm    Post subject: Reply with quote

อิทธิพล คุณปลื้ม ลุยสร้าง"พัทยา"เมืองเวิลด์คลาส-เอ็กซ์โปซิตี้ โมเดลต้นแบบเมืองชายหาดทั่วปท.
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 09 มีนาคม พ.ศ. 2554 เวลา 17:51:02 น.

เมืองท่องเที่ยวติดตลาดโลก "พัทยา" ผู้นำสีสันชายฝั่งทะเลตะวันออกมายาวนาน กำลังมาถึงจุดเปลี่ยนที่จะยกระดับเป็น "ศูนย์กลางครบวงจร" เติบโตและขยายตัวได้เทียบเท่าสดใสกว่าเมืองมหานครใหญ่อย่างกรุงเทพฯ ทั้งทางด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การลงทุน การค้า ธุรกิจที่อยู่อาศัย ชุมชนใหม่ของชาวต่างชาติ

"อิทธิพล คุณปลื้ม" นายกเมืองพัทยา ให้สัมภาษณ์พิเศษ "ประชาชาติธุรกิจ" เกี่ยวกับแผนพัฒนาเมืองพัทยาก้าวสู่การเป็น world class city และเขตปกครองพิเศษที่จะเป็นโมเดลต้นแบบของเมืองชายหาดทั่วประเทศ

วางขั้นตอนการพัฒนาเป็นเมืองเวิลด์คลาสไว้อย่างไร

ทางเมืองกับผู้ประกอบการท่อง เที่ยวและเจ้าของพื้นที่ริมชายหาด ตกลงกันแล้วที่จะเดินไปด้วยกันตามยุทธศาสตร์การเป็นเมืองท่องเที่ยวทางทะเลที่สะดวก สบาย ปลอดภัย พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้ครบครัน และนำกิจกรรมเข้ามา สร้างสีสันการพักผ่อนด้วยเทศกาล กีฬา ดนตรี กิจกรรมทางน้ำมาตรฐานสากล บวกกับการวางตำแหน่งพัทยาเป็นเมืองศูนย์กลางไมซ์ (สัมมนา-ได้รางวัลท่องเที่ยวฟรี-ประชุมระดับนานาชาติ-จัดนิทรรศการแสดง : Meeting-Incentive-Convention-Exhibition : MICE) เพิ่มรายได้และวันพักอีกปีละ 30% ขยับรายได้จากนักท่องเที่ยวใช้เงินเฉลี่ยจากทุกวันนี้ 3,000 เป็น 4,000 บาท/คน/วัน พักเฉลี่ยครั้งละ 3 วันขึ้นไป/คน/ทริป

โครงการแรกทำสำเร็จแล้ว คือจัดระเบียบการค้าขายชายหาด โดยทางเมืองได้จัดสรรพื้นที่แก่ผู้ประกอบการ อาชีพบริการร่มเตียงริมหาดใช้ 49% ปล่อยเป็นที่ว่างเปล่าเพื่อให้มีทัศนียภาพทะเลและพื้นที่สาธารณะสำหรับนักท่องเที่ยวใช้อีก 51% ต่างจากเดิมพื้นที่ทั้งหมดถูกยึดไปทำธุรกิจร่มกับเตียงจนหมด สร้างปัญหากับการท่องเที่ยว อย่างมาก

แผนงานขณะนี้ผมวางแผนพัฒนาเมืองแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะสั้น 3 ปีแรก ระยะกลาง 5 ปี ระยะยาว 10 ปีขึ้นไป ปีนี้เริ่มทำต่อเนื่องกัน 2 ระยะ คือ วางโครงสร้างพื้นฐานจัดหมวดหมู่และระบบหน่วยงานราชการให้บริการประชาชนให้สอดคล้องกับการเป็นเมืองพักผ่อน จึงเพิ่มส่วนงานใหม่จากเดิมเป็นฝ่ายก็ยกขึ้นเป็นสำนักการท่องเที่ยว รับผิดชอบการวางแผนตั้งเป้ารายได้ คิดกลยุทธ์ให้นักท่องเที่ยวใช้เงินเพิ่มต่อคนต่อวัน พร้อมกับดูแลการให้บริการ นักท่องเที่ยวไปด้วย

แผนต่อเนื่องได้เชื่อมโยงยุทธศาสตร์เมืองโดยรวมกลุ่มเป็นหนึ่งเดียวกันกับเทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 8 องค์กร รวมพัทยาด้วยก็เป็น 9 องค์กร เพื่อสร้างน้ำหนักการเสนอของบประมาณก้อนใหญ่นำมากระจายลงทุนพัฒนาจุดขายแหล่งท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่เป็นเส้นทางเดียวกันภายใต้แบรนด์ "พัทยา" ตัวอย่างสถานที่ท่องเที่ยวที่กระจายตัวอยู่พื้นที่อื่นก็มีพัทยา ครอกโคไดล์ฟาร์ม สวนนงนุช อบต.นาจอมเทียนดูแลอยู่ ต่อไปเมื่อรวมกันแล้วก็สามารถขายไปด้วยกันได้ เพราะเดิม อบต.แต่ละแห่งแยกกันของบฯไม่ได้เกิน 50 ล้านบาท

จะพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าพัทยาหรือไม่

ต้องทำอย่างจริงจังจะนำร่องลงทุนทำรถไฟฟ้าโมโนเรลนำระบบรางทั้งบนดิน ใต้ดิน ยกระดับ เข้ามาแก้ปัญหาจราจรที่คับคั่ง ตอนนี้ทำประชาพิจารณ์รอบแรกและศึกษาขั้นแรกแล้ว ขั้นตอนจากนี้เตรียมลงรายละเอียดเลือกความเหมาะสมตามแบบคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่ต้องยื่นขออนุมัติจากกรมควบคุมมลพิษและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ภายใน 1-2 ปีนี้โครงการน่าจะเกิดได้

เพราะการวางระบบจราจรเป็นหัวใจของเมืองที่ตั้งเป้าจะเป็น "ศูนย์กลางการประชุมนานาชาติ" และ "เวิลด์คลาสซิตี้" ส่วนที่ต้องลงทุนควบคู่กัน คือ ระบบไฟฟ้า ประปา การสื่อสาร ตอนนี้ก้าวหน้าไปมากทำเป็น Wi-Fi Beach ได้แล้ว คือการติดตั้งเคเบิลใยแก้วนำแสงลงใต้ดินติดอุปกรณ์ไร้สายเชื่อมเข้าไปโดยมี "การสื่อสารแห่งประเทศไทย : CAT" ดูแลทั้งหมด

ส่วนการจัดระเบียบรถบริการสาธารณะ ตอนนี้มีรถสองแถว 750 คัน ทำเป็นรถประจำทางและแท็กซี่ รถบีชบัส รถมอเตอร์ไซค์ กำหนดให้ทะเบียนเลขคู่วิ่งวันคู่ เลขคี่วันคี่

โครงการสำคัญปี 2554 ก็มี 1.เตรียมทำศูนย์ขนส่งสาธารณะเป็นที่พักรถขนาดใหญ่ไว้นอกเมืองแล้วมีรถเล็กวิ่งวนรับไปส่งตามจุดหมาย กำลังเจรจาขอใช้ที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย 100 ไร่ 2.โครงการฟื้นฟูชายหาด 3.โครงการพัฒนาพื้นที่นาเกลือ เป็นเมืองท่องเที่ยวอนุรักษ์แบบเก่าดั้งเดิม หรือ old town ซึ่งมีศาลเจ้า ตลาด ประมง สะพานปลา

เตรียมชิงเป็นเจ้าภาพเวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 ด้วยกลยุทธ์ใด

เมื่อวางตำแหน่งเป็นเมืองศูนย์กลางการประชุมนานาชาติ MICE City พอสำนักงานส่งเสริมการจัดนิทรรศการแสดง "สสปน." เป็นแกนหลักขอคณะรัฐมนตรีนำประเทศไทยไปชิงจัดงาน World Expo 2020 โดยเลือก 1 ใน 3 จังหวัด คือ พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ หรือชลบุรี กำลังรอฟังประกาศผลการตัดสินเลือกจังหวัดภายในเมษายนนี้ ตอนนี้พัทยาเดินหน้าเตรียมที่ดิน 1,500 ไร่ ติดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วางระบบโครงข่ายคมนาคมจากกรุงเทพฯรัศมีไม่เกิน 200 ก.ม. จากสุวรรณภูมิเข้าสู่พัทยาสะดวกรวดเร็ว ตกลงกับโรงแรมทั้งหมดซึ่งมีห้องพักเพียงพอ

ตั้งเป้าหากชลบุรีได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดเวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 งานใหญ่ระดับโลกที่จะมีคนเดินทางเข้ามาร่วม 30-40 ล้านคน เกิดการลงทุนสร้างพาวิเลียนของแต่ละประเทศมูลค่านับแสนล้านบาท สามารถขยายเมืองใหม่ได้จึงต้องเร่งลงมือสร้างโลจิสติกส์ทันทีจะได้ทั้งรถไฟฟ้าความเร็วสูง รถโมโนเรล ทางด่วนสายใหม่ พัฒนาทุกจุดรองรับการขนส่งทั้งระบบ และทำพัทยาโซนนิ่ง จัดโซนพื้นที่ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์เพื่อที่อยู่อาศัย แหล่งบันเทิง ท่องเที่ยว

พัทยาพร้อมแล้วที่จะเป็น The Best Destination in Thailand หรือเมือง จุดหมายปลายทางที่ดีที่สุดของประเทศไทย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 13/04/2011 6:47 pm    Post subject: Reply with quote

เมืองพัทยาดัน”รถไฟฟ้ารางเดี่ยว”อีกรอบ มั่นใจมีข้อดีมากกว่าเสีย

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 13 เมษายน 2554 13:49 น.


ศูนย์ข่าวศรีราชา - เมืองพัทยายันนโยบายพัฒนาเมืองสู่ความเป็นอินเตอร์ ต้องมีรถไฟฟ้ารางเดี่ยว เตรียมนัดประชุมใหม่หารือแนวทางการดำเนินโครงการต้นมิ.ย. ชี้ข้อดีมากกว่าเสีย ส่วนที่ประชาชนคัดค้านเป็นเพราะไม่เข้าใจเนื้อหาของโครงการที่ชัดเจนเท่านั้น

จากกรณีที่เมืองพัทยาได้ริเริ่มแนวคิดในการจัดทำโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว หรือ โมโนเรล ซึ่งถือเป็นโครงการที่นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ได้ทำสัญญาประชาคมและชี้แจงไว้แก่ประชาชนในช่วงของการหาเสียงเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ตามแผนงาน 1 ใน 14 นโยบายเร่งด่วนที่เมืองพัทยาจะจัดทำขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร พัฒนาระบบขนส่งมวลชน และสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บ.โชติจินดา มูเชล คอนซัลแตนท์ จำกัด และ บ.เทสโก้ จำ กัด เข้ามาศึกษา วิเคราะห์ปัญหาด้านการจราจรและระบบขนส่งมวลชนทั้งปัจจุบันและอนาคต เพื่อจัดทำแผนแม่บทระบบรถไฟฟ้ารอบเมืองพัทยาที่มีความยาวไม่น้อยกว่า 25 กิโลเมตร ซึ่งปัจจุบันได้มีการนำ เสนอโครงการนำร่องที่มีระยะทางไม่น้อยกว่า 6 กิโลเมตร โดยมีเส้นทางหลักอยู่บนถนนพัทยาสาย 2 ทั้งนี้ จะไม่มีการเวนคืนที่ดิน และหากดำเนินการแล้วเสร็จก็คงจะทำให้การเดินทางสะดวกยิ่งขึ้น แต่พบว่าที่ผ่านมามีประชาชนบางส่วนคัดค้านเกี่ยวกับการดำเนินโครงการดังกล่าวนั้น

กรณีดังกล่าว ดร.พิษณุ พะลายานนท์ ประธานที่ปรึกษากลุ่มยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองท่องเที่ยวน่าอยู่เมืองพัทยา กลุ่มที่ 1 ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มแนวคิดดังกล่าวเปิดเผยว่าในวันที่ 3 มิ.ย. เมืองพัทยาจะเรียกประชุมคณะกรรมการในกลุ่มยุทธศาสตร์ ตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว หรือ โมโนเรล มาเข้าร่วมทำการหารือใหม่อีกครั้ง เพื่อกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์การจัดทำโครงการที่ชัดเจน

ทั้งนี้ต้องขอยืนยันว่าโครงการดังกล่าวถือเป็นนโยบายสำคัญของเมืองพัทยาที่มีเจตนารมณ์ในการพัฒนาเมืองพัทยาไปสู่ความเป็นนานาชาติ รวมทั้งยังเป็นการแก้ไขปัญหาระบบขนส่งมวลชนและการจราจรในพื้นที่อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การจัดทำโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว สิ่งสำคัญคือเรื่องของการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งได้ดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว ส่วนที่ก่อนหน้านี้ในการระดมความคิดเห็นจากประชาชน และที่มีการคัดค้านจากคนบางกลุ่ม เมืองพัทยาไม่ได้รู้สึกหนักใจอะไร เพราะทุกขั้นตอนทำเพื่อประโยชน์ในภาพรวม และที่คัดค้านก็คงเป็นเพราะประชาชนเหล่านั้นยังคงขาดความเข้าใจในภาพรวมของโครงการมากกว่า

โดยเฉพาะพื้นที่การจัดสร้างโครงการนั้นแต่เดิมมีแผนการลง ทุนบริเวณตามแนวถนนสายชายหาด แต่พบว่าอาจมีปัญหาเรื่องของสิ่งแวดล้อมและการบดบังสภาพภูมิทัศน์ จึงเปลี่ยนย้ายโครงการมายังบริเวณถนนพัทยาสาย 2 ซึ่งไม่มีการกระทบต่อสภาพความเป็นอยู่ และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งบดบังสภาพภูมิทัศน์แต่อย่างใด อีกทั้งพื้นที่ตามแนวถนนเส้นนี้ก็มีความเหมาะสมทั้งเป็นแหล่งการค้าการลงทุน และนักท่องเที่ยวจำนวนมากจึงน่าจะเหมาะสม

ที่สำคัญการก่อสร้างรางเดินรถและสถานีขนส่งก็อยู่กลางแนวถนนที่จะไม่กีดขวางทางเดินเท้า และสถานประกอบการแต่อย่างใด เพราะมีขนาดความกว้างของเสาตอม่อเพียงไม่ถึง 1 เมตร ซึ่งเบื้องต้นได้วางเส้นทางเดินรถไว้ในระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร

ดร.พิษณุ กล่าวต่อไปว่า สำหรับเรื่องของการลงทุน ก็ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลายฝ่ายเป็นห่วง แต่ข้อสรุปล่าสุดนั้นมีแนวคิดที่จะเปิดให้ภาคเอกชนมาลงทุน โดยไม่จำเป็นต้องของบประมาณซึ่งเป็นภาษีของรัฐมาใช้แต่อย่างใด โดยจะดำเนินการในลักษณะของการร่วมทุนตาม พ.ร.บ.ที่กระทรวงการคลังกำหนด โดยจะมีรูปแบบ ระยะทาง รูปลักษณะของรถ ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและอื่นๆ เพื่อนำเสนอตามความเหมาะสม ซึ่งคาดว่าคงจะใช้งบประมาณราว 5-6 พันล้านบาท ซึ่งขณะนี้มีผู้สนใจหลายรายแสดงความจำนงที่จะเข้ามาสัมปทานโครงการไม่ว่าจะเป็นจากประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น จีน หรือยุโรปอย่างประเทศสวีเดน โดยคาดว่าคงจะใช้เวลาการเตรียมการอีกประมาณ 1-1.5 ปี

สำหรับโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว หรือโมโนเรล ถือเป็นโครงการที่มีประโยชน์ และจากการสุ่มสำรวจความคิดเห็นจากนักท่องเที่ยวและประชาชน ก็พบว่าส่วนใหญ่เห็นชอบด้วย เนื่องจากจะเป็นโครงการที่เชิดหน้าชูตาให้กับเมืองพัทยาเป็นอย่างดี และถือเป็นโครงการที่มีความทันสมัย ในการยกระดับการท่องเที่ยวให้กับเมืองพัทยามากขึ้น ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปี 2554 คงจะมีการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมขึ้นอย่างแน่นอน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 17/04/2011 10:28 pm    Post subject: Reply with quote

เมืองพัทยาดัน “รถไฟฟ้ารางเดี่ยว” อีกรอบ มั่นใจมีข้อดีมากกว่าเสีย
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 17 เมษายน 2554 14:25 น.

ศูนย์ข่าวศรีราชา - เมืองพัทยายันนโยบายพัฒนาเมืองสู่ความเป็นอินเตอร์ ต้องมีรถไฟฟ้ารางเดี่ยว เตรียมนัดประชุมใหม่หารือแนวทางการดำเนินโครงการต้น มิ.ย. ชี้ข้อดีมากกว่าเสีย ส่วนที่ประชาชนคัดค้านเป็นเพราะไม่เข้าใจเนื้อหาของโครงการที่ชัดเจนเท่านั้น

จากกรณีที่เมืองพัทยาได้ริเริ่มแนวคิดในการจัดทำโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว หรือ โมโนเรล ซึ่งถือเป็นโครงการที่นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ได้ทำสัญญาประชาคมและชี้แจงไว้แก่ประชาชนในช่วงของการหาเสียงเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ตามแผนงาน 1 ใน 14 นโยบายเร่งด่วนที่เมืองพัทยาจะจัดทำขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร พัฒนาระบบขนส่งมวลชน และสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บ.โชติจินดา มูเชล คอนซัลแตนท์ จำกัด และ บ.เทสโก้ จำ กัด เข้ามาศึกษา วิเคราะห์ปัญหาด้านการจราจรและระบบขนส่งมวลชนทั้งปัจจุบันและอนาคต เพื่อจัดทำแผนแม่บทระบบรถไฟฟ้ารอบเมืองพัทยาที่มีความยาวไม่น้อยกว่า 25 กิโลเมตร ซึ่งปัจจุบันได้มีการนำเสนอโครงการนำร่องที่มีระยะทางไม่น้อยกว่า 6 กิโลเมตร โดยมีเส้นทางหลักอยู่บนถนนพัทยาสาย 2 ทั้งนี้ จะไม่มีการเวนคืนที่ดิน และหากดำเนินการแล้วเสร็จก็คงจะทำให้การเดินทางสะดวกยิ่งขึ้น แต่พบว่าที่ผ่านมามีประชาชนบางส่วนคัดค้านเกี่ยวกับการดำเนินโครงการดังกล่าวนั้น

กรณีดังกล่าว ดร.พิษณุ พะลายานนท์ ประธานที่ปรึกษากลุ่มยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองท่องเที่ยวน่าอยู่เมืองพัทยา กลุ่มที่ 1 ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มแนวคิดดังกล่าวเปิดเผยว่าในวันที่ 3 มิ.ย. เมืองพัทยาจะเรียกประชุมคณะกรรมการในกลุ่มยุทธศาสตร์ ตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว หรือ โมโนเรล มาเข้าร่วมทำการหารือใหม่อีกครั้ง เพื่อกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์การจัดทำโครงการที่ชัดเจน

ทั้งนี้ ต้องขอยืนยันว่า โครงการดังกล่าวถือเป็นนโยบายสำคัญของเมืองพัทยาที่มีเจตนารมณ์ในการพัฒนาเมืองพัทยาไปสู่ความเป็นนานาชาติ รวมทั้งยังเป็นการแก้ไขปัญหาระบบขนส่งมวลชนและการจราจรในพื้นที่อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การจัดทำโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว สิ่งสำคัญคือเรื่องของการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งได้ดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว ส่วนที่ก่อนหน้านี้ในการระดมความคิดเห็นจากประชาชน และที่มีการคัดค้านจากคนบางกลุ่ม เมืองพัทยาไม่ได้รู้สึกหนักใจอะไร เพราะทุกขั้นตอนทำเพื่อประโยชน์ในภาพรวม และที่คัดค้านก็คงเป็นเพราะประชาชนเหล่านั้นยังคงขาดความเข้าใจในภาพรวมของโครงการมากกว่า

โดยเฉพาะพื้นที่การจัดสร้างโครงการนั้นแต่เดิมมีแผนการลงทุนบริเวณตามแนวถนนสายชายหาด แต่พบว่าอาจมีปัญหาเรื่องของสิ่งแวดล้อมและการบดบังสภาพภูมิทัศน์ จึงเปลี่ยนย้ายโครงการมายังบริเวณถนนพัทยาสาย 2 ซึ่งไม่มีการกระทบต่อสภาพความเป็นอยู่ และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งบดบังสภาพภูมิทัศน์แต่อย่างใด อีกทั้งพื้นที่ตามแนวถนนเส้นนี้ก็มีความเหมาะสมทั้งเป็นแหล่งการค้าการลงทุน และนักท่องเที่ยวจำนวนมากจึงน่าจะเหมาะสม

ที่สำคัญการก่อสร้างรางเดินรถและสถานีขนส่งก็อยู่กลางแนวถนน ที่จะไม่กีดขวางทางเดินเท้า และสถานประกอบการแต่อย่างใด เพราะมีขนาดความกว้างของเสาตอม่อเพียงไม่ถึง 1 เมตร ซึ่งเบื้องต้นได้วางเส้นทางเดินรถไว้ในระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร

ดร.พิษณุกล่าวต่อไปว่า สำหรับเรื่องของการลงทุน ก็ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลายฝ่ายเป็นห่วง แต่ข้อสรุปล่าสุดนั้นมีแนวคิดที่จะเปิดให้ภาคเอกชนมาลงทุน โดยไม่จำเป็นต้องของบประมาณซึ่งเป็นภาษีของรัฐมาใช้แต่อย่างใด โดยจะดำเนินการในลักษณะของการร่วมทุนตาม พ.ร.บ.ที่กระทรวงการคลังกำหนด โดยจะมีรูปแบบ ระยะทาง รูปลักษณะของรถ ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและอื่นๆ เพื่อนำเสนอตามความเหมาะสม ซึ่งคาดว่าคงจะใช้งบประมาณราว 5-6 พันล้านบาท ซึ่งขณะนี้มีผู้สนใจหลายรายแสดงความจำนงที่จะเข้ามาสัมปทานโครงการไม่ว่าจะเป็นจากประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น จีน หรือยุโรปอย่างประเทศสวีเดน โดยคาดว่าคงจะใช้เวลาการเตรียมการอีกประมาณ 1-1.5 ปี

สำหรับโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว หรือโมโนเรล ถือเป็นโครงการที่มีประโยชน์ และจากการสุ่มสำรวจความคิดเห็นจากนักท่องเที่ยวและประชาชน ก็พบว่าส่วนใหญ่เห็นชอบด้วย เนื่องจากจะเป็นโครงการที่เชิดหน้าชูตาให้กับเมืองพัทยาเป็นอย่างดี และถือเป็นโครงการที่มีความทันสมัยในการยกระดับการท่องเที่ยวให้กับเมืองพัทยามากขึ้น ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปี 2554 คงจะมีการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมขึ้นอย่างแน่นอน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 06/06/2011 4:08 am    Post subject: Reply with quote

พัทยาพร้อมแจ้งเกิดโครงการรถไฟฟ้าหากคนในพื้นที่ต้องการ
หน้าข่าวภูมิภาค วส่วน ภาคกลาง - ตะวันออก
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 มิถุนายน 2554 14:06 น.

ศูนย์ข่าวศรีราชา - เมืองพัทยา ประกาศเจตนารมณ์ผลักดันโครงการรถไฟฟ้าให้เกิดขึ้นจริง แต่ต้องไม่ลงทุนเอง ไม่กระทบสิ่งแวดล้อม และเป็นไปตามความต้องการของประชาชน โดยผลการศึกษาเบื้องต้นระบุต้องใช้เงินกว่า 8 พันล้านบาท ซึ่งขณะนี้มีภาคเอกชนสนใจเข้าลงทุนแล้วถึง 5 ราย

นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวในที่ประชุมคณะที่ปรึกษายุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองท่องเที่ยวน่าอยู่เกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว หรือโมโนเรล เมื่อเร็วๆนี้ ว่าเมืองพัทยายังคงมีนโยบายในการเดินหน้าโครงการนี้ต่อเนื่อง เพราะถือเป็นสัญญาประชาคมที่ทำไว้กับพี่น้องในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง และยังเห็นว่าโครงการดังกล่าวน่าจะมีประโยชน์ต่อภาพรวมของเมืองพัทยา

อย่างไรก็ตาม ได้กำหนดข้อแม้ในการจัดทำโครงการดังกล่าวไว้ 3 ประเด็นหลัก คือ

1.เมืองพัทยาจะต้องไม่เป็นผู้ลงทุนเอง แต่จะเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนที่สนใจเข้ามาจัดทำโครงการในรูปแบบสัมปทาน ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทผู้ผลิตเสนอตัวเข้ามาแล้ว 4-5 ราย
2.ต้องจัดทำรายงานและป้องกันปัญหาอันอาจก่อให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และภูมิทัศน์ด้านการท่องเที่ยว และ
3.ซึ่งถือเป็นหัวข้อสำคัญที่สุดคือการรับฟังเสียงประชาชนในพื้นที่ว่ามีความต้องการมากน้อยเพียงใด

ซึ่งหากผ่านทั้ง 3 ขั้นตอน เมืองพัทยาก็พร้อมผลักดันให้โครงการเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ขณะที่ตัวแทนจากบริษัท โชติจินดา มูเชล คอนซัลแตนท์ จำกัด ซึ่งได้รับการว่าจ้างให้ศึกษาและวางแผนเกี่ยวกับโครงการเผยว่า ขณะนี้ได้กำหนดเส้นทางนำร่องโครงการไว้แล้ว โดยจะเป็นการก่อสร้างรถไฟฟ้าแบบรางเดี่ยวไป-กลับ ในเส้นทางแหลมบาลีฮาย-ถนนพัทยาสายสอง-ถนนพัทยาเหนือ-ถนนสุขุมวิท-สถานีจอดและซ่อมบำรุงภายในซอยชัยพรวิถี ในระยะทาง 10.3 กิโลเมตร โดยจะใช้แบบรถรางขนาดความยาว 30 เมตรที่บรรจุคนได้ 130 คน จำนวน 12 ขบวน ซึ่งคาดว่าจะใช้ลงทุนกว่า 8,600 ล้านบาท

ปัจจุบันพบว่าโครงการนี้ได้รับความสนใจจากภาคเอกชนเป็นอย่างมากและมีการเสนอขอรับสัมปทานในระยะเวลา 30 ปีแล้วกว่า 5 ราย แต่ขั้นตอนการศึกษาในปัจจุบันยังถือว่าไม่เสร็จสมบูรณ์ 100 % เนื่องจากจะต้องทำการสำรวจแนวเส้นทางเรื่องอาคารที่จอดรถรับส่งจำนวน 10 สถานี รูปแบบการเดินรถและมูลค่าโครงการ รวมถึงการศึกษารายงานวิ เคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือ EIA การทำประชาพิจารณ์จากประชาชน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 18 เดือน จากนั้นต้องทำเรื่องเสนอ ครม.เพื่อขอความเห็นชอบที่จะให้เอกชนเข้าลงทุนตามกฎหมาย ซึ่งจะใช้เวลาอีกประมาณ 6 เดือนและเมื่อรวมระยะเวลาแล้วคาดว่าการพิจารณารายละเอียดต่างๆ จะต้องใช้เวลากว่า 2 ปี จึงจะแล้วเสร็จ
Back to top
View user's profile Send private message
donatt76
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 03/09/2006
Posts: 2587
Location: บางนา สุวรรณภูมิครับ

PostPosted: 06/06/2011 4:34 am    Post subject: Reply with quote

กลุ่มเดียวที่ไม่ต้องการอย่างยิ่ง....คือบรรดารถสองแถวขูดเลือดที่วิ่งในตัวเมือง...ยิ่งถ้ารถไฟฟ้าวิ่งออกไปจอมเทียน - วัดญาณสังวราราม - สวนนงนุช - บางละมุง ด้วยแล้วล่ะก็....ไม่ต้องพูดถึงเลยครับ ได้ขายรถทิ้งกันหมดแน่ๆ
_________________
Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail Visit poster's website MSN Messenger
tamz
3rd Class Pass (Air)
3rd Class Pass (Air)


Joined: 01/10/2008
Posts: 457
Location: พัทยา

PostPosted: 06/06/2011 4:49 pm    Post subject: Reply with quote

donatt76 wrote:
กลุ่มเดียวที่ไม่ต้องการอย่างยิ่ง....คือบรรดารถสองแถวขูดเลือดที่วิ่งในตัวเมือง...ยิ่งถ้ารถไฟฟ้าวิ่งออกไปจอมเทียน - วัดญาณสังวราราม - สวนนงนุช - บางละมุง ด้วยแล้วล่ะก็....ไม่ต้องพูดถึงเลยครับ ได้ขายรถทิ้งกันหมดแน่ๆ

Embarassed Embarassed Embarassed Embarassed Embarassed
_________________
ผู้โดยสารโปรดทราบ  ที่นี่สถานีพัทยา
Back to top
View user's profile Send private message
donatt76
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 03/09/2006
Posts: 2587
Location: บางนา สุวรรณภูมิครับ

PostPosted: 06/06/2011 5:32 pm    Post subject: Reply with quote

ด้วยความเคารพครับท่านนายกเล็ก เมืองพัทยา....(และทั่วประเทศ)

ถ้าท่านยังกำจัดระบบสองแถวไม่ได้ ก็อย่างหวังว่ารถไฟฟ้าจะเกิดง่ายๆครับ เพราะไม่มีใครอยากจะเสียรายได้หรอกครับ...เนื่องจากรายได้หลักของพวกนี้คือชาวต่างชาติ ทั้งที่เต็มใจและไม่เต็มใจให้หลอก เมื่อไหร่ที่มีระบบรถไฟเข้ามา และมีเคลือข่ายครอบคลุมพอ...พวกนี้รายได้หดอย่างน้อยๆ 50% แน่ๆครับ
_________________
Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail Visit poster's website MSN Messenger
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 17/01/2012 9:20 am    Post subject: Reply with quote

ผุดโมโนเรลหัวเมืองหลัก
โดย กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ
หน้า อสังหา REAL ESTATE - อสังหาฯ REAL ESTATE
ออนไลน์เมื่อ วันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2012 เวลา 10:48 น.
ตีพิมพ์ใน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,705 15-18 มกราคม พ.ศ. 2555

คมนาคมหนุนสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลในเขตเมืองหลักทั่วประเทศ หวังแก้ปัญหาจราจรในภาพรวมและลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว สนข.เร่งดันโมโนเรลเมืองพัทยา ใช้เป็นต้นแบบนำร่องก่อนเตรียมขยายสู่เชียงใหม่ ภูเก็ต โคราช นครสวรรค์ ชี้รัฐควรส่งเสริมการลงทุนแบบ PPP เพื่อดึงจีน เกาหลีที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาลงทุน เผยต้นแบบเมืองพัทยาคาดใช้งบ 1 หมื่นล้านบาท มี 10-11 สถานี ระยะ 12 กิโลเมตร เล็งให้ได้ข้อยุติภายในปีนี้

นายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า มีนโยบายสนับสนุนให้มีการศึกษาความเหมาะสมในการสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลขึ้นในหัวเมืองหลัก เช่น เชียงใหม่ นครสวรรค์ นครราชสีมา และภูเก็ต เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในภาพรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลลงให้ได้มากที่สุด เพื่อส่งเสริมให้หันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนกันมากขึ้น โดยเตรียมเร่งผลักดันที่เมืองพัทยาก่อน หลังจากที่พบว่าประสบปัญหาการสร้างความเข้าใจประชาชน แต่คิดว่าในเร็วๆ นี้เมืองพัทยาจะมีปัญหาจราจรไม่ต่างกับเมืองอื่นๆ จึงควรวางแผนแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนตั้งแต่วันนี้

"คิดว่าโมโนเรลน่าจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ดีกว่า แต่ต้องศึกษาความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่แต่ละเมืองอีกครั้ง เพราะต้องการให้ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวลงไปให้มากที่สุด แม้บางพื้นที่จะใช้รถเมล์โดยสาร แต่ก็ยังพบว่าปริมาณการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นหากสามารถช่วยให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชน โดยเฉพาะระบบรางแล้วไปกำหนดมาตรการในการจำกัดรถเข้าไปในพื้นที่นั้นๆ เช่นเดียวกับต่างประเทศที่ดำเนินการ ก็น่าจะทำให้เมืองไทยโดยเฉพาะหัวเมืองหลักน่าอยู่มากขึ้น ไม่แออัดจนเกิดปัญหาจราจร"

รองปลัดคมนาคม กล่าวอีกว่า หากมองไปถึงเรื่องศักยภาพการลงทุน ภาครัฐควรเข้าไปสนับสนุน เนื่องจากงบประมาณของท้องถิ่นยังมีจำนวนไม่มาก แต่หากรัฐส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการที่ดี เปิดโอกาสให้นักลงทุนจากต่างประเทศ เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่นที่มีความชำนาญในเรื่องระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลเข้ามาร่วมลงทุนแบบภาครัฐและเอกชน หรือPPP: public-private partnership ก็จะสามารถผลักดันโครงการให้ประสบความสำเร็จได้

"ส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการที่ดี จัดงบประมาณในเบื้องต้นให้เหมาะสมจนสามารถเลี้ยงตนเองได้อย่างไม่เป็นภาระรัฐบาล โดยเทศบาลเมืองนั้นๆ รับผิดชอบและเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้าไปสนับสนุน ก็จะสามารถปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชนรูปแบบใหม่เพื่อสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่นั้นๆ ได้อย่างแน่นอน"

นายประณต สุริยะ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กล่าวว่า เรื่องการส่งเสริมระบบขนส่งมวลชนและรถโดยสารสาธารณะในเมืองหลักปัจจุบันเริ่มมีความสำคัญมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรถไฟ รถไฟฟ้า รถเมล์โดยสาร รถสองแถว รถแท็กซี่สาธารณะ เช่น ในพื้นที่เมืองเชียงใหม่ ขอนแก่น ภูเก็ต และนครราชสีมา

"ต้องมีการศึกษาความเหมาะสมก่อน โดยเฉพาะรูปแบบว่ามีความเหมาะสมกับพื้นที่นั้นๆ อย่างไร ต่อจากนั้นจึงจะไปพิจารณาเรื่องงบประมาณการลงทุน และเรื่องการรับฟังความคิดเห็นประชาชน เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทาง สิ่งสำคัญต้องพิจารณาเรื่องวินัย การรับรู้ ระเบียบกฎหมาย การบริหารจัดการ โดยเฉพาะนโยบายรัฐบาลต้องชัดเจน เรื่องการผลักดันระบบขนส่งมวลชนและรถโดยสารสาธารณะเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยง โดยตัวอย่างที่น่าจะเห็นภาพชัดมากขึ้นคือที่เชียงใหม่และขอนแก่น โดยเฉพาะขอนแก่นที่จะมีโครงการรถเมล์บีอาร์ที ซึ่งบริหารจัดการโดยเทศบาลเมืองขอนแก่นและเอกชนในพื้นที่เข้าไปสนับสนุน พร้อมกับคณะอนุกรรมการจัดระบบจราจรทางบกจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ก็ให้ความสำคัญกับโครงการนี้จึงน่าจะเป็นต้นแบบให้เมืองอื่นๆ นำไปพัฒนาต่อไป"

นายประณต ยังได้ยกตัวอย่างผลการศึกษาระบบโมโนเรลของเมืองพัทยาว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน เพื่อให้เห็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาจราจรในอนาคต เนื่องจากเมืองพัทยาปัจจุบันก้าวหน้าไปมาก จึงควรมีระบบขนส่งมวลชนเข้ามารองรับโดยเฉพาะโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลในพื้นที่เมืองพัทยาตามนโยบายของคณะกรรมการพัฒนาเมืองพัทยาชุดปัจจุบัน เนื่องจากเมืองมีพื้นที่จำกัด โดยตามแผนเดิมจะมีการก่อสร้างแนวเส้นทางอยู่บนถนนสาย 1 และพื้นที่ริมชายหาด แต่ได้รับการท้วงติงจากหลายฝ่ายว่าน่าจะไม่ผ่านการรับรองสิ่งแวดล้อม จึงได้ปรับเปลี่ยนแนวเส้นทางใหม่ไปอยู่บนถนนพัทยาสาย 2 แทน

"ขณะนี้ได้ความชัดเจนเรื่องรูปแบบ เส้นทาง และแผนการบริหารจัดการจราจรแล้วอยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ดีเทล ดีไซน์ และเปิดรับฟังความเห็นประชาชนอย่างเป็นทางการ ซึ่งภายในปี 2555 นี้จะต้องชัดเจน ส่วนการก่อสร้างคาดว่าจะใช้งบลงทุนไม่เกิน 10,000 ล้านบาท โดยต้องการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนระยะเวลา 30 ปี ส่วนเมืองพัทยาเป็นผู้จัดหาเดโป้ คาดว่าจะมีประมาณ 10-11 สถานี ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร รูปแบบซิงเกิลแท็กบนตอม่อเดียว"

ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลพัทยา จะผ่านจุดสำคัญ ๆ ของเมืองพัทยา ดังนี้ ถนนพัทยาใต้ เขาพระตำหนัก ถนนพัทยาเหนือ ศาลากลางเมืองพัทยา จุดชมปลาโลมา ถนนอรรถจินดา ถนนชัยพรวิถี โดยล่าสุดมีกลุ่มนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น จีน เกาหลี สวีเดน ให้ความสนใจในโครงการดังกล่าวนี้แล้ว
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9  Next
Page 4 of 9

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©