RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311235
ทั่วไป:13181062
ทั้งหมด:13492297
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟ สปป.ลาว
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟ สปป.ลาว
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 41, 42, 43 ... 286, 287, 288  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 07/06/2011 11:11 am    Post subject: Reply with quote

^^^
ฝรั่งมันร้อนเพราะ เจอเมืองร้อยถ้าไม่ใส่ชุดแบบนี้คงทนไม่ไหวเหมือนกัน Embarassed
แต่ถ้าเป็นคุณลุงไปต่อวีซาที่สถานเอกอัครทูตไทยที่นครหลวงเวียงจันท์คงจะเรียบร้อยกว่านี้เยอะ
Back to top
View user's profile Send private message
pattharachai
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 6536
Location: ราชอาณาจักรไทย

PostPosted: 07/06/2011 11:17 am    Post subject: Reply with quote

bigbigtee wrote:
ผมมีความคิดเห็นว่า ถ้าต้องการให้มีผู้โดยสารมากกว่านี้ ควรจะขยายต้นทางและปลายทาง จากเดิมที่ขบวนรถวิ่ง หนองคาย - ท่านาแล้ง , ท่านาแล้ง - หนองคาย ก็ควรขยายเป็น อุดรธานี - ท่านาแล้ง , ท่านาแล้ง - อุดรธานี


การรถไฟฯ เองก็จะได้ผู้โดยสารและมีรายได้เพิ่มขึ้น ประชาชนที่อยู่ จ.อุดรธานี เองก็จะได้มีตัวเลือกมากขึ้น จากปัจจุบันที่ต้องไปขึ้นรถที่ขนส่ง


ทุกวันนี้ รถดีเซลรางที่วิ่งจากหนองคายไปท่านาแล้ง เฉพาะทำขบวนไปและกลับ ช่างเช้าและช่วงเย็น จอดเฉยๆ ที่หนองคาย รู้สึกว่าจะใช้ไม่คุ้มค่าเท่าไหร่ Rolling Eyes


ผมว่าปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ขบวนรถและต้นทางในประเทศไทยหรอกครับ แต่ปัญหาคือสถานีท่านาแล้งมันอยู่นอกเมืองเวียงจันทน์ การเดินทางเข้าเมืองมันสะดวกสู้รถยนต์ไม่ได้ เพราะรถยนต์ไปส่งถึงกลางเมือง แต่ถ้าจะเดินทางโดยรถไฟ ก็ต้องนั่งรถยนต์จากสถานีท่านาแล้งเข้าเมืองอีกที ต่อให้ขยายต้นทางมาถึงอุดร ขอนแก่นหรือกรุงเทพ ก็แก้ไขอะไรไปไม่ได้มากกว่านี้ครับ (เว้นแต่จะมีทางรถไฟไปสุดที่ตลาดเช้าในเวียงจันทน์)
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 10/06/2011 4:38 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟลาวมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น แต่คนโดยสานภายในมีน้อย
โดยพะนอนไพ
หนังสือพิมพ์เศรษฐกิจและสังคม
3 มิถุนายน 2011 เวลา 08:35:44

ผู้โดยสารที่มาใช้บริการรถไฟมีปริมาณ เพิ่มขึ้น โดยกลุ่มลูกค้าหลักแม่นนักท่องเที่ยวต่างประเทศ รวมอัตราส่วนหลายกว่าครึ่งหนึ่ง เจ้าหน้าที่สถานีชี้ว่า นั่นเป้นตัวเลขที่ต่ำหลายถ้าเที่ยบใส่ผู้บริการรถโอโตทัวร์ ไปถึงแม่นว่าถึงแม้นว่าสถานีรถไฟท่านาแล้งจะเปิดบริการมาได้ 2 ปีแล้วก็ตาม

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมานี้ เจ้าหน้าที่ประจำสถานีรถไฟท่านาแล้ง(ติด) ต่อ ทีมข่าวเศรษฐกิจให้ฮู้ว่า ปัจจุบัน มีผู้โดยสารมาใช้บริหารรถไฟลาวมื้อหนึ่งบ่ต่ำกว่า 100 คนในนั้นเป็นลูกค้ารายใหญ่ยังแม่นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ มีอัตราส่วนสูงถึง 80% ของผู้โดยสารที่ใช้บริการทั้งหมด

ท่านสมสะนะ ลาดซะพงษ์ (สมชนะ ราชพงษ์) หัวหน้ากองคุ้มครองสถานีดังกล่าวยอมรับว่า ระยะที่ผ่านมา ทางสถานีได้พยายามโฆษณาในหลายรูปแบบ เพื่อให้ประชาชนรับรู้และมาใช้บริการรถไฟลาว แต่ถึงอย่างใดผู้โดยสาร ที่มา ใช้บริการยังมีตัวเลขต่ำ ถ้าหาก สมเทียบกับผู้ใช้บริการรถ โดยสารเนื่องจากความรับรู้ของมวลชนต่ำ รถไฟลาวบ่กว้างขวางเท่าที่ควร ที่สำคัญสถานีตั้งอยู่ห่างไกลจากตัวเมืองเฮ็ดให้ผู้โดยสารที่จะมานำใช้พบความยุ่งยากและเสียค่าสิ้นเปลืองหลาบต่อเข้าจึงหันไปใช้รถโดยสารทั่วไปหรือรถส่วนตัวหลายกว่า

อีกประการหนึ่งรถไฟลาวก็บริการเพียงข้ามไปฝั่งหนองคายของไทยเท่านั้น ก่อนจะมีการต่อรถไฟอีกขบวน ไปยังปลายทางที่ผูเดยสารต้องการ

อย่างใดก็ดี ก่อนหน้านี้ ก็มีแผนที่จะสร้างทางรถไฟระยะ 2 มีความยาว 9 กิโลเมตร จากสถานีรถไฟท่านาแล้ง หาบ้านคำสวาด เมืองไซยเชษฐา จุดใจกลางเมืองที่จะมีคนใช้บริการรถไฟหลายขึ้น โดยแผนเบื้องต้นแม่นฝั่งไทยจะเป็นผู้ลงทุนสร้างในมูลค่าประมาณ 50 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ และฮอดระยะหนึงฝ่ายรัฐบาลลาวได้สั่งโจะ เพื่อรอท่าความเป็นไปของโครงการรถไฟความไวสูง จาก สาธารณรัฐประชาชนจีน

ถ้าหากโครงการสร้างเส้นทางรถไฟในระยะสองได้รับการพิจารณา รัฐบาลก็จะเพิ่มจุดดึงดูดให้ผู้โดยสารมาใช้บริการรถไฟหลายขึ้นเพราะ สถานที่ตั้งอยู่กลางเมือง สะดวกต่อการเดินทาง

ท่านหัวหน้ากองคุ้มครองสถานีท่านาแล้งได้แจ้งเติมว่า เฉพาะในปี 2010 มีผู้มาใช้บริการรถไฟทั้งหมด 30 พันคนเทียบใส่ปีก่อนเพิ่มขึ้นเท่าตัว ขณะที่ปีผ่านมามีเพียง 15 พันกว่าคน

ส่วสนปีนี้ คาดอาจมีผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มขึ้น 10% (อีก 3 พันคน) เป็นอย่างต่ำ โดยทางสถานีจะเพิ่มแรงดึงดูดลูกค้าด้วย รูปการลงโฆษณาด้านต่างๆ เป็นต้น แม่นเปิดเวบไซท์รถไฟลาว นอกนั้น ยังมีแผรจะปรับปรุงที่จอดรถและร่วมกับบรรดาบริษัทท่องเที่ยงในการบริการขนส่งผู้โดยสารจากสถานีรอดสถานีที่พักเช่าตามที่ลูกค้าต้องการ

ปัจจุบัน ขบวนรถไฟลาวแม่นเปิดบริการ 2 เที่ยวต่อวันคือ: เวลา 0915 โมง และ 1515 โมงของทุกๆวัน โดย ราคาสามระดับที่แตกต่างกันคือ ชั้นทื่หนึ่ง คิดราคาประมาณ 13 พันกีบ หรือเท่า 50 บาทไทย ชั้นสอง 30 บาท และ ชั้นที่สาม ที่ผู้โดยสารนิยมหลายสุดคือราคาประมาณ 5 พันปลายกีบ หรือเท่ากับ 20 บาท

//---------------------------------------------------

เหม่เหม่ ดูดู่ พอ รถไฟจีนทำท่าจะล่าช้าเพราะกรณีฉ้อโกงมันแดงจากฝั่งจีนขึ้นมา ถึงได้คิดจะปัดฝุ่นรถไฟช่วงท่านาแล้ง - เวียงจันที่ Team Consultant ได้ออกแบบไว้ให้

แต่เอาเถอะ ถ้าจะให้เหมาะๆ อาจต้องยืดรถพิเศษที่ว่าจากอุดรธานี เพราะเห็นเขยฝรั่ง มาอยู่แถวอุดรก็ไม่น้อยไปกว่าที่ หนองคาย แต่ น่ากลัวว่าที่สุดต้องเดินรถเร็ว โคราช - หนองคาย แบบเดียวกะขบวน 175/176 (หาดใหญ่ - สุไหงโกลก) โดยกำหนดให้เป็น เป็นรถขบวน 147/148 - 149/150 เพื่อให้มีเหตุต้องเดินรถ หนองคาย - ท่านาแล้งเพิ่ม และ ที่สุดคงต้องฟื้นฟู รถสินค้า 561/562 (ย่านพหล - หนองคาย) โดยให้มีการตัดรถเพื่อพ่วงไปแหลมฉบัง แต่ จะให้ปลอดภัยจริงๆ คงต้องเดินรถ หมวด 800 กว่า จะได้ขนตรงไปแหลมฉบังเลย แต่ต้องหลังซ่อมทางช่วงแก่งคอย - บังใหญ่เสียก่อน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 10/06/2011 7:32 pm    Post subject: Reply with quote

ลาว - ไทย มีแผนสร้างขัวข้ามน้ำของ เฉพาะรถไฟ
โดยพะนอนไพ
หนังสือพิมพ์เศรษฐกิจและสังคม
8 มิถุนายน 2011 เวลา 10:27:24

ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ ผ่านมา การนำใช้รถไฟระหว่างประเทศลาว - ไทยข้าม ขัวมิตรภาพ 1 ได้พบความยุ่งยากหลาย มาฮอดปัจจุบันรัฐบาลทั้งสองฝ่ายมีแผนจะสร้างขัวแห่งใหม่เฉพาะ ให้รถไฟข้ามวังสร้างความสะดวกขึ้น คาดอีก 4 ปีอาจสำเร็จ

เมื่อบ่ดล มานี้ ท่านสมซะนะ ราชพง หัวหน้ากองคุ้มครองสถานีรถไฟท่านาแล้งเปิดเผยแผนดังกล่าวต่อทีมข่าวเศรษฐกิจว่า: รัฐบาลลาว - ไทย กำลังมีการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับแผนสร้างขัวอีก 1 แห่ง เพื่อใช้เฉพาะ แล่นรถไฟเท่านั้น ปัจจุบันรัฐบาลลาวได้มอบให้กระทรวงโยธาธิการและขนส่ง เป็นผู้ประสานสมทบกับฝ่ายไทย ขณะที่ผ่านมาได้มีการพบปะกันแล้วอยู่หนองคายของไทย

ท่านกล่าวว่าแผนการดังกล่าวมีขึ้นเนื่องจากในระยะที่ผ่านมา การนำใช้รถไฟที่แล่นตามรางกลางขัวมิตรภาพ ลาว -ไทย 1 พบความยุ่งหลาย ถึงแม้นว่าปัจจุบันจะมีการแล่น 2 เที่ยวต่อมื้อก็ตาม ซึ่งแต่ละเที่ยวก่อนรถไฟจะเข้าขัวต้องได้หยุดการแล่นของรถต่างๆ อยู่สิ้นขัวทั้งสองเบื้องไว้จ้นกว่ารถไฟจะแล่นผ่านใช้เวลาอย่างช้าประมาณ 15 นาที ต่อเที่ยว เฮ็ดให้ขบวนรถตามสิ้นขัว แออัด ในอนาคตหากมีการขนส่งสินค้าหรือเพิ่มเที่ยวรถไฟออกอีกยื่งจะพบกับความยุ่งยากขึ้นเติม

ส่วนรางรถไฟที่จะสร้างขึ้นใหม่รี้แม่นได้มาตรฐานสากล หรือ ได้รัดับระไฟลาวจีนมี 2 ระบบ แต่ในรางเดียวมี 3 เส้น คือ ระบบรางสองเส้นให้เฉพาะรุถไฟธรรมดา ส่วนรางสามเนจะใช้เฉพาะรถไฟความไวสูง

ท่านสมซะนะ ราชพงให้ฮู้เติมอีกว่า สำหรับวันเวลาที่จะลงมือก่อสร้างและมูลค่ายังบ่ทันจะแจ้งเทื้อต้องผ่านการศึกษาค้นคว้าทั้งสองฝ่ายเสียก่อนแต่คาดว่าจะตั้งอยู่เบื้องใต้ของแนวน้ำไหลห่างจากขัวมิตรภาพประมาณ 30 เมตร (ใกล้วัดจอมมณี) และ ให้สำเร็จพร้อมกัยโครงการรถไฟตความไวสูง ลาวจีน ในปี 2015 (จริงๆน่ากลัวว่าจะปี2016 หรือ ไม่ก็ 2020)


อย่างใดก็ดี อิงตามข่าวที่ได้นำเสนอก่อนหน้านี้ระบุว่า ปัจจุบัน รถไฟลาว - ไทย มีผู้โดยสารมานำใช้บริการในอัตราส่วนเพิ่มขึ้น ถ้าเทียบกับปีก่อนๆ เฉลี่ยได้ 100 คนต่อมื้อ ในนั้นลูกค้าหลักต่างประเทศ รวมถึง 80% ของลูกค้าทั้งหมด

เฉพาะปีกลายมีผู้โดยสารมาใช้บริการ 30 พันกว่าคนเทียบใส่ปีก่อนเพิ่มขึ้นเท่าตัวที่มี 15 พันกว่าคน ขณะที่มีการคาดคะเนอีกว่า หากสะพานข้ามรถไฟสำเร็จผู้โดยสารที่มาใช้บริการจะเพิ่มขึ้นสูงกว่านี้แน่นอน โดยเฉพาะแม่นลูกค้าภายใน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 10/06/2011 11:12 pm    Post subject: Reply with quote

ผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.เชื่อ 2 ปีรถไฟไทย-ลาวดีขึ้นหลังดึงไปรษณีย์ร่วม และคอนเทนเนอร์ยาร์ดเกิด
หน้าภูมิภาค - ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 มิถุนายน 2554 13:20 น

หนองคาย - ผู้ว่าการรถไฟฯ ไทย ยอมรับรถไฟระหว่างประเทศหนองคาย-ท่านาแล้ง คนยังใช้น้อย เหตุรถไฟล่าช้าแถมฝั่งลาวขาดแรงดึงดูด คาด 2 ปีปรับให้ดีขึ้น พร้อมดึงไปรษณีย์ร่วมขับเคลื่อนระบบพาเซลหีบห่อสินค้า ดันระบบขนส่งคอนเทนเนอร์ยาร์ดเดือนกรกฎาคมจัดรถสัปดาห์ละเที่ยว ขนแร่ทองแดงจากหนองคายถึงแหลมฉบัง

เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (10 มิ.ย.) ที่สถานีรถไฟหนองคาย อ.เมืองหนองคาย นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ทั่วประเทศ กิจกรรมคนรถไฟรวมใจ หัวใจเดียวกัน ครั้งที่ 4

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการรถไฟฯ กล่าวว่า งานนี้เป็นการชี้แจงถึงทิศทางการทำงานขององค์กรในอนาคตให้เจ้าหน้าที่การรถไฟ 1,500 คน ได้ทราบและทำความเข้าใจในแนวทางเดียวกัน ซึ่งหลังจากที่ ครม.ได้อนุมัติงบประมาณ 176,800 ล้านบาท ให้การรถไฟดำเนินการพัฒนากิจการรถไฟใน 3-4 ปีข้างหน้า ที่จะสามารถนำรถจักร รถพ่วงใหม่เข้ามาให้บริการ

ทั้งนี้ ได้ย้ำในด้านการทำงานของบุคลากร ต้องปฏิบัติตามระเบียบคำสั่งอย่างเคร่งครัดเพื่อกำจัดความเสี่ยง เน้นความปลอดภัยของขบวนรถ ทาง และราง คือ ล้อแข็งแรง รางแข็งแรง ความปลอดภัยเครื่องกั้นได้มาตรฐาน

สำหรับเส้นทางรถไฟระหว่างประเทศไทย-ลาว สายหนองคาย-ท่านาแล้ง ที่เน้นทั้งด้านการขนส่งสินค้าและโดยสาร ที่ผ่านมายอมรับว่าผู้โดยสารยังใช้บริการไม่เต็มที่ รถไฟที่เดินทางวันหนึ่งจัดให้บริการ 2 เที่ยว เที่ยวเช้าเวลา 10.00 น. เที่ยวเย็นเวลา 16.00 น.เที่ยวละ 2 ตู้ มีผู้โดยสารไม่เต็มขบวน (น่ากลัวว่าขบวนละ 50 คนต่อวัน) ประเด็นปัญหาอยู่ที่การตรงเวลาของขบวนรถไฟจากกรุงเทพฯ ถึงหนองคายซึ่งอาจล่าช้าไม่ตรงเวลา

ในขณะเดียวกัน จุดขายอยู่ที่ฝั่งประเทศลาวจะต้องมีแรงดึงดูดเพิ่มเติมให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟ หากไปแล้วไม่มีแรงดึงดูด คนจะเดินทางน้อยลง ซึ่งจะมีการพูดคุยกับการรถไฟลาวถึงเรื่องดังกล่าว รวมถึงการบริหารงานด้านการเดินรถ มีการบริหารจัดการ การขนส่งสินค้า โดยเฉพาะโครงการคอนเทนเนอร์ยาร์ด (CY) จากหนองคาย-ท่าเรือแหลมฉบัง และในอนาคตจะมีการขนส่งสินค้าระบบพาเซลหีบห่อที่จัดส่งจากไทยไปลาว วิธีการนี้การรถไฟได้รับความร่วมมือจากไปรษณีย์ไทย ซึ่งจะทำให้การขนส่งไปลาวเร็วขึ้น โดยหีบห่อสินค้าที่มีน้ำหนักไม่เกิน 20 กิโลกรัม ไม่ต้องมีการตรวจค้นตามกฎหมายของไปรษณีย์

ทั้งนี้ ได้มีการพูดคุยกับการรถไฟประเทศลาวมานานแล้ว คาดว่าจะมีข้อสรุปและสามารถทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันได้ในเร็วๆ นี้ และคาดว่าจะต้องใช้เวลาสักระยะหลังจากที่มีโครงการปรับปรุงรางรถไฟสายหนองคาย ช่วง 2 ปี หากแล้วเสร็จ ล้อเลื่อนมีพร้อม ทางแข็งแรงก็จะสามารถสนับสนุนและให้สองประเทศบรรลุเป้าหมายได้

ส่วนโครงการคอนเทนเนอร์ยาร์ด (CY) ที่มีการกำหนดพื้นที่สถานีรถไฟนาทา ต.หนองกอมเกาะ อ.เมืองหนองคาย เป็นจุดกระจายสินค้า CY ความคืบหน้าของโครงการ นายยุทธนากล่าวว่า ได้มีการหารือกันในหลายประเด็นมีความคืบหน้าแล้ว สินค้าที่จะใช้ขนส่งจะเป็นพวกทองแดง ข้าวมอลต์สำหรับผลิตเบียร์ และปูนซีเมนต์ เร็วๆ นี้จะให้บริการขนส่งแร่ทองแดงก่อน จะมีการจัดรถให้สัปดาห์ละเที่ยว จากหนองคายไปแหลมฉบัง คาดว่าจะสามารถเริ่มได้ในเดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 25/06/2011 3:26 pm    Post subject: ลือสะพัด 'รถไฟความเร็วสูงลาว - จีน' ล้ม Reply with quote

ลือสะพัด 'รถไฟความเร็วสูงลาว - จีน' ล้ม
คอลัมน์ ระเบียงแม่โขง (Mekhong Corridor)
เนชัี่นสุดสัปดาห์ ปีที่ 20 ฉบับ 995
24 มิถุนายน 2554

ขณะนี้มีข่าวลือแพร่สะพัดในนครหลวงเวียงจันทน์ว่า รถไฟความเร็วสูงลาว - จีน ล้มไม่เป็นท่า เพราะ โครงการนี้ทำท่าจะเลื่อนกำหนดการก่อสร้างออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะ ขนาด สอนสัก นอยานชนะ รองหัวหน้าองค์การรถไฟแห่งชาติลาว ยังกล่าวว่า จนถึงเวลานี้ยังบ่มีความชัดเจนว่า โครงการรถไฟความไวสูง ลาว - จีนจะเริ่มสร้างได้เมื่อใด

ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะ ติดปัญหาการแบ่งปันผลประโยชน์ และ การลงทุนตั้ง 2100 ล้่านดอลลาร์นั้นถือว่าเป็นภาระอันหนักหน่วง แม้่จะให้ธนาคารพัฒนาแห่งประเทศจีน และ ธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกของจีนเข้าสนับสนุนทางด้านการเงินแต่เอาเข้าจริง รัฐบาลลาวพร้อมแต่เพียงการ จัดสรรพื้นที่ ให้่โครงการและการโยกย้ายประชาชนออกจากเขตทาง 80 เมตร - และ ขณะนี่้ยังไม่ได้กำหนดว่า ที่ตรงไหนควรเป็นที่ตั้งสถานีทั้ง 21 แห่ง ซึ่งหมายรวมถึงสถานีใหญ่ 5 แห่งอันได้แก่

สถานีบ่อเต็นที่เป็นเขตเศรษฐกิจจชายแดน
สถานีอุดมไซ ที่ เป็น ศูนย์กลางภาคเหนือลาว
สถานีหลวงพระบาง ที่เป็นมรดกดลก
สถานีวังเวียงที่เป็นเมืองท่องเที่ยว
สถานีนครหลวสงเวียงจันทน์ใต้ ที่เป็นศูนย์กลางประเทศ

นี่เอง ทำให้ฝ่ายจีนมีความเห็นว่า รัฐบาลจีนควรปรับสัดส่วนการลงทุนเพิ่มจาก 70 % เป็น 85% ขณะที่ ลาวลงทุนลดลงจาก 30% เหลือ 15% เพื่อแลกกับการลงมือก่อสร้างทางรถไฟความไวสูงได้ทันที เพราะ จีนได้หมายมั่นปั้นมือกับโครงการรถไฟความไวสูงไว้อย่างแรงกล้า เนื่องจาก ขณะนี้จีนเริ่มสร้างทางรถไฟเข้าไปในแคว้นสิบสองปันนาแล้ว ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2010 ส่วนลาวเองก็หมายมั่นปั้นมือว่าจะใช้ทางรถไฟความไวสูงส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยดึงนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเมืองลาว
Back to top
View user's profile Send private message
nathapong
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 3515
Location: Ayuthaya - Lamlukka - Navanakhon - Silom

PostPosted: 25/06/2011 6:37 pm    Post subject: Re: ลือสะพัด 'รถไฟความเร็วสูงลาว - จีน' ล้ม Reply with quote

Wisarut wrote:
ลือสะพัด 'รถไฟความเร็วสูงลาว - จีน' ล้ม
คอลัมน์ ระเบียงแม่โขง (Mekhong Corridor)
เนชัี่นสุดสัปดาห์ ปีที่ 20 ฉบับ 995
24 มิถุนายน 2554

ขณะนี้มีข่าวลือแพร่สะพัดในนครหลวงเวียงจันทน์ว่า รถไฟความเร็วสูงลาว - จีน ล้มไม่เป็นท่า เพราะ โครงการนี้ทำท่าจะเลื่อนกำหนดการก่อสร้างออกไปอย่างไม่มีกำหนด ........

ทำให้ฝ่ายจีนมีความเห็นว่า รัฐบาลจีนควรปรับสัดส่วนการลงทุนเพิ่มจาก 70 % เป็น 85% ขณะที่ ลาวลงทุนลดลงจาก 30% เหลือ 15% เพื่อแลกกับการลงมือก่อสร้างทางรถไฟความไวสูงได้ทันที เพราะ จีนได้หมายมั่นปั้นมือกับโครงการรถไฟความไวสูงไว้อย่างแรงกล้า เนื่องจาก ขณะนี้จีนเริ่มสร้างทางรถไฟเข้าไปในแคว้นสิบสองปันนาแล้ว ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2010 .........


โห้...ที่ทาตัวสีแดง ๆ เนี่ย...เแรงส์ส์ส์.....ได้ใจจริง ๆ วุ้ย Question
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 26/06/2011 12:15 pm    Post subject: Reply with quote

ไม่มีอะไรที่ได้มาฟรีๆ นะครับ Razz
Back to top
View user's profile Send private message
nathapong
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 3515
Location: Ayuthaya - Lamlukka - Navanakhon - Silom

PostPosted: 26/06/2011 5:06 pm    Post subject: Reply with quote

black_express wrote:
ไม่มีอะไรที่ได้มาฟรีๆ นะครับ Razz


แต่การแลกการลงทุน จากแผนที่ข่าวระบุและผมเน้นตัวสีแดง ๆ ไว้

ถ้ามองเป็น อณาธิปไตย เหนือดินแดนของชาติตัวเอง เป็นความเสี่ยงที่สูงจนน่ากลัวครับพี่...

เอาไว้ ชาวเวบรวมตัวได้แล้ว ถ้าเชิญ อ.นคร มาร่วมเสวนาให้ความเห็น จะมีมิติการมองในเรื่องการลงทุน และคำว่า อณาธิปไตย คืออะไร อ่าครับ...

ว่าแต่เรื่องแบบนี้ คนไม่ค่อยสนใจลงมาเล่นหัวข้อแบบนี้ ครับพี่ ...... Embarassed
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 26/06/2011 8:46 pm    Post subject: Reply with quote

เมื่อไม่นานมานี้ ทางลาวมีความเชื่อมั่นกับรถไฟความเร็วสูงจากจีนมาก จนถึงกับยกเลิกความตกลงการก่อสร้างเส้นทางต่อจากท่านาแล้ง - กำแพงนครเวียงจัน ขนาดความกว้างเมตรเดียวของไทย

ตอนนี้คิดเพียงว่า สะใจนิดๆ ครับป๋า Razz
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 41, 42, 43 ... 286, 287, 288  Next
Page 42 of 288

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©