Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179827
ทั้งหมด:13491059
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - การสร้างทางรถไฟเชื่อมกับเพื่อนบ้านของจีนแผ่นดินใหญ่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

การสร้างทางรถไฟเชื่อมกับเพื่อนบ้านของจีนแผ่นดินใหญ่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 16, 17, 18 ... 134, 135, 136  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/06/2011 9:32 am    Post subject: Reply with quote

เวียดนามช่วงอับแสงจีนเล็งขนเงินลงทุนไทย
โพสต์ทูเดย์ 09 มิถุนายน 2554 เวลา 07:18 น.

แม้จะเป็นเพียงความเคลื่อนไหวเล็กๆ แต่จากการเปิดเผยของนักลงทุนจากจีน ทำให้ทราบว่าจีนกำลังหมายตาไทยให้เป็นฐานการลงทุนหลักในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แทนที่เวียดนาม ซึ่งอาจมีค่าจ้างต่ำและมีโอกาสพัฒนาในระยะยาว แต่ด้อยกว่าไทยในด้านสาธารณูปโภคและภาวะเศรษฐกิจที่ชะงักจากภาวะเงินเฟ้อระดับตรีทูตและวิกฤตฟองสบู่ในตลาดทุน

แต่ปัญหาใหญ่ที่ขัดขวางความก้าวหน้าในสัมพันธ์ทางการค้า ระหว่างจีนกับเวียดนาม คือความบาดหมางที่ฝังลึกในประวัติศาสตร์ พร้อมที่จะระเบิดได้ทุกเมื่อ หากอีกฝ่ายล่วงเกิน

การล่วงเกินระหว่างจีนกับเวียดนามมักเกิดขึ้นจากปัญหาพรมแดนที่ยังไม่มีการปักปันให้เสร็จสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีความไม่ลงรอยทั้งสองฝ่าย เหนือน่านน้ำบริเวณทะเลจีนใต้

ล่าสุด เรือลาดตระเวนของจีนกราดยิงเรือสำรวจทางธรณีวิทยาใต้น้ำของเวียดนาม ที่ทำการแล่นเรือในพื้นที่เขตเศรษฐกิจทับซ้อนในทะเลจีนใต้

ผลที่ตามมาคือ การลุกฮือประท้วงจีนไปทั่วเวียดนาม ซึ่งการประท้วงในที่สาธารณะถือเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ยาก แต่การที่รัฐบาลเวียดนามปล่อยประชาชนและสื่อมวลชนแสดงความโกรธแค้นต่อจีนอย่างเปิดเผย เท่ากับว่ารัฐบาลเวียดนามเห็นไปทางมติมหาชนเช่นเดียวกัน

แม้ว่าความบาดหมางทำนองนี้จะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่ยากที่จีนจะไว้วางใจเวียดนามในฐานะตลาดการลงทุนแห่งใหม่ได้อย่างเต็มอกเต็มใจ

สิ่งที่จีนปรารถนาที่สุดในขณะนี้ คือ แหล่งแรงงานราคาถูกเพื่อแทนที่แรงงานในประเทศที่เริ่มมีค่าจ้างแพงขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันแหล่งแรงงานแห่งใหม่ก็ควรมีศักยภาพในการซื้อค่อนข้างสูง เพื่อเป็นแหล่งระบายสินค้าจากจีนไปพร้อมๆ กัน

เวียดนามมีศักยภาพในด้านนี้สูงมาก ไม่เฉพาะแค่ในสายตาของนักลงทุนจีนเท่านั้น

เมื่อเดือน เม.ย. เวียดนามเพิ่งขึ้นอัตราเงินเดือนขั้นต่ำ คาดว่าเพื่อช่วยพยุงภาระค่าครองชีพของประชาชน หลังจากที่เงินเฟ้อทะลุหลัก 13% และมีทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้นอีก

แม้จะเพิ่มเงินเดือนขั้นต่ำแล้ว อัตราเงินเดือนของเวียดนามยังต่ำมากเพราะอยู่ที่เพียง 40 เหรียญสหรัฐ จาก 35 เหรียญสหรัฐต่อเดือน เทียบกับจีนที่ 1,280 หยวนในเขตเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นเขตที่มีค่าจ้างแพงที่สุด และเขตเสิ่นเจิ้นที่ 930 หยวน ซึ่งเป็นอัตราต่ำที่สุด ในบรรดากลุ่มมณฑลและเมืองอุตสาหกรรมด้วยกัน

ไม่เฉพาะแค่ค่าจ้างจะสูงกว่าเวียดนามเท่านั้น แต่จีนยังต้องเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยประชาชนแบกรับปัญหาเงินเฟ้อ ที่ยังผลให้ศักยภาพของจีนในด้านค่าจ้างเริ่มถดถอยลง และทำให้ต้นทุนสินค้าสูงขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาที่ประเทศอุตสาหกรรมการผลิตที่มีอนาคตไกลมักประสบกัน

ปัญหานั้นอยู่ที่ว่า ถึงค่าจ้างของเวียดนามต่ำจริง แต่เงินเฟ้อของเวียดนามสูงมาก ถึงจะมีการขึ้นค่าจ้างเพื่อรองรับปัญหาทางอ้อม แต่แรงงานยังไม่พอใจ จนนำไปสู่การนัดหยุดงานประท้วงแล้วหลายครั้ง

การนัดหยุดงานประท้วงเป็นปรากฏการณ์ที่นักลงทุนจีนกังวลที่สุด เพราะด้วยปัญหาเดียวกันนี้ ทำให้สายการผลิตในจีนเกือบเป็นอัมพาตมาแล้วหลายมณฑลเมื่อช่วงปลายปี 2553 ซึ่งเป็นมูลเหตุให้รัฐบาลจีนต้องขึ้นเงินเดือนขั้นต่ำถึง 21% ไปเมื่อเดือน มี.ค.

ในความเป็นจริงแล้ว นักลงทุนจีนพยายามแยกประเด็นชาตินิยมออกจากความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ ดังจะเห็นได้ว่า นับตั้งแต่ทั้งสองประเทศพยายามลืมความขัดแย้งในอดีต เพื่อกระชับความร่วมมือด้านการลงทุน ฝ่ายจีนพยายามยาหอมฝ่ายเวียดนามมาตลอด ว่าเป็นประเทศที่มีอนาคตไกล เป็นพันธมิตรการค้าที่สนิทชิดเชื้อ และเป็นตลาดหลักของทางฝ่ายจีน

แต่จนแล้วจนรอดเวียดนามยังไม่อาจก้าวพ้นประเด็นชาตินิยมไปได้ ซ้ำยังเดินเกมรุกในที่ประชุมเสวนาประจำปี ShangriLa Dialogue ที่สิงคโปร์ในสัปดาห์นี้ รัฐมนตรีกลาโหมของเวียดนาม ประสานเสียงรัฐมนตรีจากมาเลเซียและฟิลิปปินส์ ประกาศร่วมกันแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเรื่องน่านน้ำทะเลจีนใต้ ซึ่งเท่ากับเป็นการประกาศตนเป็นคู่ขัดแย้งกับจีนโดยตรง

จีนจึงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากมองหาทางเลือกที่คบหาได้สนิทใจกว่าเวียดนาม

ประเทศทางเลือกสำหรับจีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภาคแผ่นดินใหญ่มีอยู่ 4 ประเทศ คือ พม่า กัมพูชา ลาว และไทย

กัมพูชาเป็นแหล่งลงทุนจากจีนที่มาแรงในช่วงหลัง แต่ความที่กัมพูชาถูกโอบล้อมโดยเวียดนามถึง 3 ทิศทาง ทำให้กลายเป็นข้อจำกัดสำหรับจีนในการขยายการลงทุนให้ครอบคลุม

ในส่วนของพม่ายังขาดแคลนในทุกด้านแรงงานค่าจ้างต่ำแต่ขาดทักษะอย่างหนัก สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานพัฒนาอย่างเชื่องช้า และเป็นประเทศปิดจนเกินไป ข้อดีของพม่าเพียงไม่กี่ประการ คือร่ำรวยไปด้วยแหล่งพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติมากมาย

ลาวกลายเป็นฐานที่มั่นหลักของจีนในการรุกคืบสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปเรียบร้อยแล้ว แม้จะขาดแคลนทรัพยากร แต่ลาวมีศักยภาพในฐานะเป็นจุดพักเชื่อมต่อกับไทย ซึ่งเป็นประตูสู่โลกภายนอกด้านทิศใต้ โอกาสที่ดีที่สุดสำหรับจีนจึงควรเป็นประเทศไทย

ประการแรก ค่าจ้างของไทยยังไม่สูงนัก แรงงานมีทักษะสูง อย่างไรก็ตามจุดนี้ไม่นับเป็นจุดแข็งของไทย เนื่องจากแนวโน้มค่าจ้างของไทยอยู่ในทิศทางขาขึ้น อีกทั้งไทยยังจำเป็นต้องเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำให้สูงขึ้นอีกหลายเท่า เพื่อประโยชน์ระยะยาวในทางเศรษฐกิจและช่วยยกระดับศักยภาพของแรงงาน

จุดแข็งของไทยสำหรับจีนอยู่ที่สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่พร้อมสรรพ เป็นจุดยุทธศาสตร์ของเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างจีนภาคใต้ ไปสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในส่วนภาคพื้นทะเล

กรุงเทพฯ ยังเป็นจุดศูนย์กลางของการเชื่อมโยงระหว่างภาคใต้ของจีน ตอนเหนือของลาว ผ่านไปทางตะวันตกเข้าสู่พม่า และลงทะเลที่อ่าวเมาะตะมะ ซึ่งจีนหมายตาให้เป็นจุดขนถ่ายสินค้าไปยังตะวันตก ซึ่งจะลดต้นทุนและลดความเสี่ยงของการขนส่งทางทะเลอ้อมช่องแคบมะละกา

จีนถึงขั้นประกาศโครงการสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยงมณฑลทางภาคใต้ผ่านลาวมาถึงไทย ซึ่งโอกาสสำเร็จของโครงการอันทะเยอทะยานนี้มีสูงมาก ซึ่งผิดกับโครงการรถไฟความเร็วสูงของเวียดนามที่พับไปแล้วอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากต้นทุนที่สูงเกินไป

โครงการรถไฟความเร็วสูงของไทย ที่ยังจะเป็นฝันค้างอีกหลายชั่วคน คงสำเร็จลงได้เพราะการแสวงหาความมั่งคั่งอย่างไม่มีที่สิ้นสุดของพญามังกร

ในส่วนของการขนส่งทางเรือ จีนหวังที่จะใช้ท่าเรือในภาคใต้ของพม่าเป็นจุดขนส่งไปทางตะวันตก โดยใช้ไทยเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง

ขณะที่เวียดนามพยายามเสริมศักยภาพด้านการขนส่งทางเรืออย่างหนักในช่วงต้นปี ประกาศทุ่มเงิน 2.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ สร้างท่าเรือไกเมปใกล้กับนครโฮจิมินห์ เพื่อหวังดึงดูดภาคส่งออกจากจีน

อย่างไรก็ตาม เวียดนามอาจชั่งน้ำหนักโครงการนี้ เพราะสัมพันธ์ที่เปราะบางกับจีน และดุลงบประมาณที่คาดว่าขาดดุลอย่างรุนแรงถึง 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้

ไม่เพียงเท่านั้น บริษัท Vinashin รัฐวิสาหกิจการเดินเรือและต่อเรือ ที่เวียดนามได้ปลุกปั้นให้เป็นกำลังหลักในการเปลี่ยนเวียดนามให้เป็นประเทศอุตสาหกรรมหนัก ยังไปไม่รอด ต้องวอนขอให้เจ้าหนี้ช่วยผ่อนผันหนี้ในอัตราส่วนถึง 90% เพราะหาไม่แล้วคงต้องล้มละลาย หนี้ที่ค้างชำระไว้จะกลายเป็นศูนย์

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2550 จีนเริ่มหมายตาเวียดนามเป็นแหล่งลงทุนแห่งใหม่ ที่จะสามารถทดแทนศักยภาพด้านแรงงานค่าจ้างต่ำ ในเวลานั้นอัตราค่าจ้างในเวียดนามต่ำกว่าของจีนถึง 30 เท่า แต่ในชั่วเวลาเพียง 4 ปี จีนเริ่มหวั่นไหวกับอนาคตของเวียดนาม แม้ว่าอัตราการปรับเพิ่มของค่าจ้างในเวียดนามยังไม่สูงนัก แต่ความเสี่ยงด้านอื่นๆ กลับสูงยิ่งกว่า

เวียดนามกำลังประสบกับช่วงเวลาที่ยากลำบากถึงเพียงนี้ อาจเป็นการกระทำที่ดูใจจืดใจดำ หากจีนจะสลัดเวียดนามแล้วโผมายังไทย

จีนอาจยังชูเวียดนามเป็นตลาดหลักในภูมิภาคนี้ หากไม่เกิดกรณีพิพาทซ้ำแล้วซ้ำเล่าเสียก่อน และถึงแม้ว่าเวียดนามจะยังเป็นจุดหมายการลงทุนจากจีนต่อไป แต่ด้วยความล้มเหลวด้านการลงทุนของภาครัฐ คงไม่มีนักลงทุนเอกชนรายใดยอมเอาตัวเข้าเสียสละช่วยแบกรับอย่างแน่นอน

จนกว่าเวียดนามจะแข็งแกร่งอย่างแท้จริง จีนคงจะต้องพึ่งพาความมั่นคงของไทยไปอีกระยะหนึ่ง
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 10/06/2011 7:24 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟหัวกระสุนจีน-ลาวหนังยาว ต้องมี $700ล้าน กู้ระเบิดรายทาง-ค่าเวนคืน
โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ 9 มิถุนายน 2554 15:27 น.

แม้ว่างานหน้าดินจะเริ่มขึ้นแล้วที่ต้นทาง แต่การก่อสร้างระบบรถไฟความเร็วสูง 421 กิโลเมตรจีน-ลาวจะยังไม่เริ่ม จนกว่าจะเก็บกู้วัตถุระเบิดตามรายทางแล้วเสร็จทั้งหมด รวมทั้งเวนคืนที่ดิน ซึ่งจะต้องใช้เงินหลายร้อยล้านดอลลาร์ อันเป็นรายจ่ายเฉพาะหน้า

รัฐมนตรีกระทรวงแผนการและการลงทุนผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับเมกกะโปรเจ็กท์ต่างๆ เปิดเผยเรื่องนี้ในสัปดาห์ต้นเดือน มิ.ย. รายจ่ายดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ 2,100 ล้านดอลลาร์ หรือ (ราว 63,000 ล้านบาท) ตามหุ้นส่วนที่ลาวถืออยู่ในโครงการนี้

ดร.สินละวง คุดไพทูน เปิดตัวเลขในการประชุมเกี่ยวกับแผนการลงทุนระยะ 5 ปี (2553-2558) ซึ่งรถ-ไฟความเร็วสูงสายประวัติศาสตร์รวมอยู่ในนั้นด้วย

ตามสัญญาที่เซ็นกันในเดือน เม.ย.2533 ลาวถือหุ้น 30% ในโครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้ามูลค่า 7,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นเงินทุนก้อนใหญ่มหาศาลเทียบกับผลผลิตมวลรวมภายในของลาว

นายสินละวงกล่าวว่า อย่างน้อยที่สุดจะต้อมีเงินสดในมือ 700 ล้านดอลลาร์เพื่อ 3 รายการสำคัญจึงจะลงมือก่อสร้างได้ รวมทั้งจ่ายชดเชยค่าที่ดินตามรายทาง และเก็บกู้วัตถุระเบิด ซึ่งอันหลังนี้เป็นเรื่องสำคัญสูงสุด โดยฝ่ายลาวรับผิดชอบ

สงครามผ่านไปแล้วเกือบ 4 ทศวรรษ แต่ลาวยังคงเก็บกู้วัตถุระเบิดอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งดำเนินมากว่า 10 ปีแล้ว แต่คืบหน้าไปได้เพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมด

ปีข้างหน้าลาวยังมีรายจ่ายสำคัญรออยู่อีกจำนวนมาก รวมทั้งการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป (ASEM) ซึ่งต้องใช้เงินก้อนใหญ่อีกราว 300 ล้านดอลลาร์สำหรับขยายลานจอดเครื่องบินสนามบินวัดไตให้จอดเครื่องบินขนาดใหญ่พร้อมกันได้หลายสิบลำ สร้างเรือนพักผู้นำประเทศต่างๆ และอื่นๆ

“สำหรับโครงการเส้นทางรถไฟครั้งนี้ รัฐบาลจะต้องชดเชยค่าเวนคืนที่ดินของประชาชนให้แล้วเสร็จก่อนจึงจะลงมือก่อสร้างได้” สื่อของทางการรายงานอ้างคำพูดรัฐมนตรีกระทรวงแผนการฯ

ทางการลาวแถลงก่อนหน้านี้ว่า การก่อสร้างจะเริ่มขึ้นในวันที่ 25 เม.ย.ปีนี้ เพื่อเปิดใช้ปี 2558 ฉลองครอบ 40 ปีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว แต่ไม่สามารถลงมือได้ มีเพียงการรังวัดและสำรวจสภาพดิน เพื่อเตรียมการก่อสร้าง

จีน-ลาวตกลงสร้างระบบรถไฟรางกว้าง 1.435 เมตร ตามมาตรฐานโลก เพื่อให้รถโดยสารแล่นได้ 200 กม./ชม. และ 120 กม./ชม. สำหรับขบวนขนส่งสินค้า เชื่อว่าเมื่อเปิดให้บริการจะช่วยส่งเสริมการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวระหว่างจีนกับเพื่อนบ้านอาเซียน

ทั้งหมดเป็นไปตามแผนการของรัฐบาลปักกิ่งในการพัฒนามณฑลภาคตะวันตกเฉียงใต้ให้เป็น “หัวสะพาน” เชื่อมต่อการค้ากับกลุ่มอาเซียนภายใต้ความตกลงตลาดการค้าเสรีสองฝ่ายที่เริ่มปฏิบัติแล้ว

รถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว เป็นเพียงท่อนแรกในแผนการใหญ่ที่จะสร้างไปจนถึงมาเลเซียและสิงคโปร์ ซึ่งหมายความว่า ประเทศเพื่อนบ้านเหล่านี้จะต้องลงทุนก่อสร้างระบบรางขึ้นใหม่ทั้งหมด เนื่องจากปัจจุบันทั่วอนุภูมิภาคยังคงใช้รางแคบ 1 เมตร

ในขณะที่รถไฟความเร็วสูงช่วงที่อยู่ในลาวจะใช้เทคโนโลยีจีนทั้งหมด และสร้างเพียงรางเดียวในเฟสแรกนี้ เว้นที่เอาไว้สำหรับรางคู่ขนานในอนาคต แต่ที่อีกกว่า 1,000 กม. ในไทยยังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับระบบรถและเทคโนโลยีที่จะใช้

นอกจากนั้นส่วนที่อยู่ในประเทศไทยยังมีปัญหาทั้งในด้านกฎหมาย และเงินทุนมหาศาล แม้ว่าจีนพร้อมจะเข้าร่วมทุนถึง 49% ก็ตาม

รัฐมนตรีกระทรวงการโยธาและก่อสร้าง ดร.นาม วิยาเกด เคยบอกกับสื่อของทางการแสดงความวิตกว่า เพื่อนบ้านอาเซียนอาจจะไม่ให้ความสำคัญเร่งด่วนกับรถไฟความเร็วสูง ซึ่งจะทำให้การลงทุนส่วนที่อยู่ในลาวได้รับความน่าสนใจลดลงไปด้วย.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 10/06/2011 2:21 pm    Post subject: Reply with quote

อ่านข่าวแล้ว รู้สึกว่าทางจีนออกจะเล็งผลเลิศไปสักหน่อยนะครับ

ทางลาว ที่ โอ.เค.ให้จีนเป็นผู้ถือเงินลงทุนรายใหญ่ และดำเนินการเอง แต่เมืองไทยนั้น เรื่องทุนไม่ใช่ปัญหาใหญ่อย่างลาว แต่เป็นเรื่องการร่วมทุน การบริหารจัดการ ทั้งการก่อสร้างและการเดินรถ รวมถึงกรรมสิทธิ์ในที่ดินสองข้างทางมากกว่า

นี่ยังไม่นับถึงการลงทุนร่วมกับมาเลเซีย และสิงคโปร์อีกด้วย ซึ่งทั้งสองประเทศนี้ มีความก้าวหน้าทางธุรกิจมากกว่าไทย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 17/06/2011 12:12 pm    Post subject: Reply with quote

^^^
จริงด้วย ดูข่าวชิ้นนี้เขาก็ยืนยันว่าการเจรจากับฝ่ายไทยนั้นสำคัญอยางยิ่งเพราะจะเป็นต้บแบบสำหรับการเจรจากับมาเลเซียและสิงคโปร์

Full Steam Ahead For China's Rail Links Abroad?
โดย Anthony Kuhn
วิทยุ WNYC ของมหานครนิวยอร์ก FM 93.9 MHZ และ AM 820 KHz
อังคารที่ 14 มิถุนายน 2011

ข่าวชิ้นนี้แจ้งว่ามีการสร้างเขื่อนเพื่อดึงไฟฟ้าพลังน้ำจากน้ำทา เพื่อเอามาจ่ายไฟฟ้าให้รถไฟฟ้าความไวสูง และ ต้องมีการย้ายหมู่บ้านเพื่อเปิดทางให้การก่อสร้างทางรถไฟฟ้าพร้อมทั้งการพัฒนาเมืองบ่อเต็นให้พ้นสภาพจากเมืองชายแดงที่สภาพไม่ต่างจากเมืองผี

ส่วนการสร้างทางรถไฟนั้น ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ทางเทคนิกแต่ปัญหาจะตกอยู่กับเงื่อนไขทางการเมือง เงื่อนไขทางเศรษฐกิจ - สังคมและการทหาร ตอนนี้ก็ขึ้นกับฝีมือการเจรจาทางการทูตของฝ่ายจีนนี่แหละ ที่จะทำให้ทางรถไฟสายนี้เป็นขึ้นมาได้
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/06/2011 12:34 pm    Post subject: Reply with quote

น้ำจากเขื่อนไม่น่าจะพอเดินรถไฟ(ความเร็วสูง) เลยนะครับ
ถึงอย่างไรคงต้องพึ่งพาพลังงานจากแก๊สหรือน้ำมันอยู่ดี
------------------------
อ่านความเห็นของคุณชมพูภูคา แล้วเหนื่อยครับ หนทางอีกยาวไกล
http://www.oknation.net/blog/chompoopookha/2011/06/16/entry-1
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
pattharachai
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 6536
Location: ราชอาณาจักรไทย

PostPosted: 17/06/2011 8:34 pm    Post subject: Reply with quote

สิงคโปร์เพิ่งจะกำจัดทางรถไฟของมาเลเซียไปได้ ถ้าต้องทำทางรถไฟต่อจากมาเลเซียเข้าไปอีกจะโอเคไหมหละนั่น
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 27/06/2011 7:31 am    Post subject: Reply with quote

ขณะนี้การรถไฟมณฑลยูนนานกำลังก่อสร้างทางรถไฟจาก อิ๋วซี (玉溪) ไปเมือง เมิ่งจื่อ(蒙自) และ จาก เมือง เมิ่งจื่อ(蒙自) ไป ด่านเหอโกว (河口) ชายแดนเวียตนาม จาก ระยะทาง 141 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยลงทุนไป 4,469 ล้านหยวน โดย เรื่มก่อสร้างแต่ปี 2005 และ กะเปิดใช้งาน 31 ธันวาคม 2011

ทางรถไฟจาก จาก เมือง เมิ่งจื่อ(蒙自) ไป เมือง Tenchong (ทางไปด่าน Ruili) ระยะทาง 141.4 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยลงทุนไป 6,930 ล้านหยวน นั้นได้เริื่มก่อสร้างแต่ 1 กรกฎาคม 2009 และ กะจะเสร็จ 30 มิถุนายน 2013

ส่วนทางรถไฟสาย ลาว - จีน ในฝั่งจีนได้เริ่มการก่อสร้างเมื่อธันวาคม 2010

REF: http://times.clzg.cn/html/2011-06/06/content_207071.htm

มณฑลยูนนานยืนยันจะสร้างทางรถไฟเชื่อมอาเซียน
หนังสือพิมพ์หัวเฉียวเป้า 30 พฤษภาคม 2011

(สำนักข่าวซินหัว - 29 พฤษภาคม 2011) แต่ก่อนมีทางรถไฟเชื่อมอาเซียน เฉพาะสาย คุนหมิง - ฮาอนอย ที่นายฝรั่งเศสสร้างไว้เมื่อ 100 ปีก่อน แต่ความเร็วเพียง 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและ ราง 1 เมตร ทำให้ไม่พอกับความต้องการ ก็เลยต้องสร้างใหม่ให้ได้พิกัดความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

การรถไฟยุนนานได้ลงทุนสร้างทางรถไฟ 10 โครงการเพื่อเชื่อมอาเซียน โดยในปี 2006 ได้ลงทุน 3000 ล้านหยวน และ ในปี 2010 ได้ลงทุน 16200 ล้านหยวน เพื่อสร้างทางรถไฟดังกล่าว และ ตอนนี้มีทางรถไฟในยุนนาน 1600 กิโลเมตร และ ได้ลงทุนไปแล้ว 140000 ล้านหยวน

ทางช่วงคุนหมิง - ตี้หลี่ คิด 160 kph และ ขนรสินค้าได้ ปีละ 40 ล้านตัน และ ทางจาก ต้าหลี่ ไป เป่าซาน (Baoshan) คิดที่ 140 kph และ จาก เป่าซานไป เกาลี่กง (Gaoligong) กำลังจะทำต่อไปจนถึงชายแดนพม่าที่รุ่ยหลี่
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 27/06/2011 12:38 pm    Post subject: Reply with quote

โครงการทางรถไฟ จีน - ลาว ทำท่าจะเป็นการฉ้อฉลขนานใหญ่
จาก MqVU 13 พฤษภาคม 2011

นายจางยู่เฉิง (Zhang Yucheng 张玉成) ทูตพาณิชย์ประจำสถานีเอกอัคราชทูตจีนประจำประเทศลาวแจ้งว่าไม่เคยได้ยินเรื่องการให้สัมปทานโครงการ ทางรถไฟสายลาว - จีนมาก่อนเลย แม้ว่าขณะนี้ กระทรวงรถไฟจีนแดง, สำนักงานรถไฟคุนหมิง (Kunming Railway Bureau - 昆明铁路局), บริษัทวิศวกรรมรถไฟจีน (China Railway Engineering - 中国中铁), ซีโนไฮโดร (Sinohydro - 中国水利水电建设集团公司) และ CSR Group (中国南车集团 ) ได้จัดตั้ง Consortiumชื่อ China-Lao Railway Coordination Group ซึ่งได้จัดตั้ง บริษัท รถไฟบ่อเต็น - เวียงจันจำกัด (Chinese Railways Boten-Vientiane Ltd. - 中铁磨万铁路有限公司) เพื่อช่วยในการลงทุนก่อสร้างทางรถไฟสายลาวจีนแล้วก็ตาม

ขณะนี้กรมตำรวจยุนนานกำลังสอบสวนคดีฉ้อโกงที่บริษัท Yunnan Xiaoxiang Pan-Asia Investment Co. ได้ล่อลวงผู้รับเหมาว่าตนได้สัมปทานรถไฟ จีน - ลาว แล้ว เลยเรียกรับเงินจากบรรดาผู้ที่อยากจะเป็นผู้รับเหมาช่วง โดยอวดอ้างรายได้อันงามจากการได้สัมปทานป่าไม้ การขุดแร่ ตามรายทาง เพราะ ต้องการคนงานก่อสร้างตั้ง 5หมื่นคน และรายได้จากการขนคงไปบ่อนกาสิโน

China-Lao Railway Coordination Group ได้แจ้งว่า บริษัท Yunnan Xiaoxiang Pan-Asia Investment Co. เคยมาติดต่อกับ China-Lao Railway Coordination Group เกี่ยวกับ สัมปทาน BOT แต่ China-Lao Railway Coordination Group ไม่ยอมรับข้อเสนอของ บริษัท Yunnan Xiaoxiang Pan-Asia Investment Co เพราะ บริษัทมีหลักฐานไม่มั่นคงสมคำอวดอ้างว่าจะระดมทุนได้ตั้ง 2 พันล้านดอลลลาร์จริงๆ (มีทุนแค่ 1 ล้านดอลลาร์ แต่มารับงานมูลค่าน 7 พันล้านดอลลาร์ - 4หมื่นล้านหยวน)

ดูๆไปแล้ว บริษัท Yunnan Xiaoxiang Pan-Asia Investment Co. คงจะใช้การล่อลวงจนได้รับสัมปทาน BOT จากรัฐบาลลาวโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลจีนที่กรุงปักกิ่ง ถึงได้เป็นช่องทางในการ ที่บริษัท Yunnan Xiaoxiang Pan-Asia Investment Co นำไปอวดอ้างล่อลวงบรรดาผู้รับเหมา หรือแม้แต่นายทหารระดับนายพลจากกองทัพประชาชนจีนให้ไปร่วมพิธีเปิดที่ไม่ได้เปิดจริงๆ


Last edited by Wisarut on 21/09/2011 3:37 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 28/06/2011 12:24 am    Post subject: Reply with quote

นั่งรถไฟความเร็วสูงคุนหมิง-สิงคโปร์ท่องเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
สถานีวิทยุสากลแห่งประเทศจีน (สถานีวิทยุซีอาร์ไอ) ภาคภาษาไทย
27 มิถุนายน 2011 16:27:21 cri


เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เริ่มก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงคุนหมิง-สิงคโปร์ เมื่อสร้างเสร็จและเปิดใช้จะทําให้จากคุนหมิงใช้เวลา 10 ชั่วโมงก็สามารถเดินทางไปถึงสิงคโปร์ได้

ตามแผนการของรัฐบาลจีน ทางรถไฟความเร็วสูงคุนหมิง-สิงคโปร์จะสร้างเสร็จเปิดใช้ในปี 2563 ซึ่งเริ่มต้นจากเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนานของจีนผ่านกรุงเวียงจันทน์เมืองหลวงของลาว ตาม"ข้อตกลงระหว่างรัฐบาลเกี่ยวกับทางรถไฟเอเชีย" ทางรถไฟความเร็วสูงคุหนมิง-สิงคโปร์เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายทางรถไฟฟั่นหย่าสู่เอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะผ่านชายแดนจีน-ลาว ผ่านกรุงเทพฯ ของไทย กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย มีระยะยาวทั้งหมด 3,900 กิโลเมตร เมื่อสร้างเสร็จแล้ว นั่งรถไฟจากเมืองคุนหมิงไปยังสิงคโปร์เพียงใช้เวลา 10 ชั่วโมงเท่านั้น

หลายปีมานี้ การท่องเที่ยวค่อยๆ พัฒนาจากสิ่งที่เหมือนเฟชั่นกลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตทั่วไป เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีหาดทรายสายลมแสงแดดที่สวยงาม มีประเพณีวัฒนธรรมพื้นเมืองที่ดึงดูดใจ มนต์เสน่ห์เหล่านี้นับวันดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนจํานวนมากยิ่งขึ้น ฉะนั้น การสร้างทางรถไฟความเร็วสูงสายคุนหมิง-สิงคโปร์จึงเป็นแรบงขับเคลื่อนใหม่สําหรับการท่องเที่ยวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสร้างโอกาสทางการค้ามากยิ่งขึ้น

ตามแผนการพัฒนาทางรถไฟความเร็วสูงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทางรถไฟจากเมืองคุนหมิง ผ่านกรุงเวียงจันทน์ กรุงเทพฯ กัวลาลัมเปอร์ แล้วไปยังสิงคโปร์ แม้ว่ามีระยะทางทั้งหมด 3,900 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาเพียง 10 ชั่วโมงเท่านั้น เครือข่ายทางรถไฟความเร็วสูงจีน-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมทั้งเส้นทางตะวันตกกับเส้นทางกลาง ก็คือเส้นทางคุนหมิน-กรุงย่างกุ้ง กับเส้นทางเมืองคุนหมิง-กรุงเวียงจันทน์-กรุงเทพฯ-กัวลาลัมเปอร์-สิงโคปร์ จะเริ่มทยอยก่อสร้างภายในปีนี้ ส่วนเส้นทางตะวันออก จีน-ฮานอย-โฮจิมินห์-พนมเปญ-กรุงเทพฯ ยังอยู่ในช่วงการพิจารณา

หลังจากทางรถไฟความเร็วสูงฟั่นหยาสร้างเสร็จแล้ว เวียดนามกับกัมพูชาที่อยู่ทางภาคตะวันออกของคาบสมุทรจงหนานจะเชื่อมไทยกับพม่าที่อยู่ทางภาคตะวันตกของคาบสมุทรจงหนานได้ ความสัมพันธ์ทางการเมือง เศรษฐกิจและการค้าระหว่างแผ่นดินใหญ่จีนกับลุ่มแม่นํ้าโขงซึ่งมีประชากร 300 ล้านคนจะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เครือข่ายรถไฟดังกล่าวนี้ยังสามารถให้บริการแก่ญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ บรรทุกสิ่งของและพลังงานที่ต้องการ ให้ความสะดวกทั้งการขนส่งสินค้าและผู้คน เพิ่มประสิทธิผลทางเศรษบกิจ สร้างบรรยากาศการเมืองที่มีสันติภาพและมั่นคงยิ่งขึ้น

ทางรถไฟฟั่นหย่าจะเป็นเส้นทางระหว่างประเทศสําคัญ หลังจากเริ่มเปิดใช้แล้วจะเป็นผลดีต่อการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เร่งการพัฒนาของลุ่มแม่นํ้าโขง และส่งเสริมการติดต่อระหว่างเมืองต่างๆ ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศอาเซียนให้ความสําคัญต่อการนี้ โดยเห็นว่าการเร่งพัฒนาทางรถไฟความเร็วสูงข้ามชาติ จะเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อในการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาค และเป็นปัจจัยสําคัญที่ส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศให้พัฒนาอย่างรวดเร็ว

ขณะนี้ ไทยกับจีนกําลังเจรจาเกี่ยวกับการก่อสร้างทางรถไฟที่มีความเร็วสูง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากการเจรจาเป็นผลและสามารถเริ่มก่อสร้างได้ในปีนี้ โครงการนี้จะสร้างเสร็จในปี 2558 ทางรถไฟสายนี้เริ่มต้นจากมณฑลยูนนานของจีน ผ่านลาวไปยังจังหวัดหนองคายทางภาคอีสานของไทย จากจังหวัดหนองคายผ่านกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดระยอง ซึ่งจากจังหวัดหนองคายถึงกรุงเทพฯ มีระยะทางยาว 640 กิโลเมตร แล้วยังวางแผนว่าจะเชื่อมกับทางรถไฟของมาเลเซียด้วย

พม่าจะจัดการเจรจากับจีนเกี่ยวกับโครงการทางรถไฟความเร็วสูง ซึ่งจะสร้างทางรถไฟจากเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนานของจีนไปยังกรุงย่างกุ้งเมืองใหญ่ที่สุดของพม่า มีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มการก่อสร้างในปีนี้ คาดว่าจะสร้างเสร็จในปี 2558

กัมพูชาก็เจรจากับจีนเกี่ยวกับการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงที่จากกัมพูชาไปยังทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ขณะที่ลาวก็กําลังสํารวจความเป็นไปได้ในการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงจากกรุงเวียงจันทน์เมืองหลวงของลาวไปยังมณฑลยูนนานของจีนอยู่

นอกจากทางรถไฟความเร็วสูงที่กําลังดําเนินการเจรจาอยู่ 3 สายนี้แล้ว รวมทั้งทางรถไฟความเร็วสูงจีน-เวียดนาม ตลอดจนทางรถไฟความเร็วสูงหลายสายที่กําลังก่อสร้างในไทย ทางรถไฟเหล่านี้จะกลายเป็นเครือข่ายทางรถไฟความเร็วสูงของภูมิภาึค คาดว่าจะสร้างเส็จภายใน 10 ปี ซึ่งจะเพิ่มความสะดวกและความรวดเร็วแก่กิจการโลจิสติกส์ภายในภูมิภาค ลดต้นทุนให้น้อยลง กระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจส่วนภูมิภาค

หลายปีมานี้ การท่องเที่ยวทางธรรมชาติไม่ใช่เป้าหมายหลักอย่างเดียวของการท่องเที่ยวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว มีนักท่องเที่ยวจํานวนมากยิ่งขึ้นให้ความสําคัญต่อวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์

การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมกลายเป็นที่นิยมอย่างมากของนักท่องเที่ยวจีนในเวลานี้ การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมรวมทั้งการท่องเที่ยวโบราณสถานทางประวัติศาสตร์ สิ่งก่อสร้าง ศิลปะพื้นบ้าน ประเพณีพื้นบ้าน และศาสนา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีวัฒนธรรมทางศาสนาที่อุดม ไทย พม่า กัมพูชา และลาวต่างเป็นประเทศที่นับถือพุทธศาสนา ในสายตาของนักท่องเที่ยวจีนจํานวนมาก วัฒนธรรมของพุทธศาสนาได้เพิ่มสีสันความน่าสนใจให้ค้นหาวัฒนธรรมทางพุทธศาสนาให้กับประเทศเหล่านี้ ซึ่งปลุกเร้าให้นักท่องเที่ยวจีนจํานวนมากอยากไปเที่ยวประเทศเอเชียตะวันออกค้นหาสร้างศราทธาจากสิ่งที่สัมผัส นอกจากนี้แล้ว เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ยาวนาน ประเพณีพื้นบ้านที่มีเอกลักษณ์พิเศษและวัฒนธรรมพื้นบ้านอันอุดม หากพัฒนาทรัพยากรวัฒนธรรมเหล่านี้ให้ดี การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมจะเป็นแนวทางหลักอย่างหนึ่งของการท่องเที่ยวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดตลาดท่องเที่ยวให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

เขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีโบราณสถานและโบราณวัตถุมากมาย อย่างเช่นมหาเจดีย์บุโรพุทโธอินโดนีเซียและนครวัดของกัมพูชาที่ได้ชื่อว่าสิ่งมหัศจรรย์ของตะวันออกในสมัยโบราณ เมืองพุกาม(Bagan) เมืองหลวงเก่าของพม่า ซึ่งได้ชื่อว่า"เมืองหมื่นเจดีย์" นอกจากนี้ ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นประเทศที่มีหลายชนเผ่า ประเพณีที่สืบทอดมาหลายชั่วคนได้ดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว เช่น เทศกาลสงกรานต์และเทศกาลช้างของไทย เทศกาลทามาเน (Htamane Festival) หรือ งานฉลองการเก็บเกี่ยวของพม่า และเทศกาลนํ้าของกัมพูชา นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสกับประเพณีพื้นบ้านของประเทศเหล่านี้โดยผ่านการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล

ปัจจุบัน โบราณสถานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการอนุรักษ์ไว้อย่างดี เช่นในกรุงเทพฯ มีวัดอารามกว่า 400 แห่ง อย่างวัดพระแก้วที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก กรุงเทพฯได้ชื่อว่า "เมืองแห่งวัดอาราม" วัดในกรุงเทพฯ มีกลิ่นไอสีสันตะวันออก ขณะเดียวกัน กรุงเทพฯ ก็เป็นเมืองใหญที่ทันสมัย มีสิ่งอํานวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวที่สมบูรณ์ เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การท่องเที่ยที่สุด

นอกจากนี้ เมืองพุกามของพม่าก็เป็นสถานที่ที่น่าเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง เมืองพุกามได้สร้างเจดีย์ขึ้นกว่าหมื่นองค์ จึงได้ชื่อว่า เมืองแห่งหมื่นเจดีย์ แม้กาลเวลาผ่านไป แต่เจดีย์กว่า 2,000 องค์ที่เหลืออยู่ในปัจจุบันยังคงสภาพเดิม แสดงถึงอารยธรรมความรุ่งโรจน์ในอดีต แต่สิ่งที่ต้องปรับปรุงคือสิ่งอํานวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวยังล้าสมัยอยู่ เช่น เมืองพุกามยังไม่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศที่บินตรง ไม่มีสํานักงานท่องเที่ยว ไม่มีล่ามอาชีพ ซึ่งเป็นอุปสรรคในการพัฒนาการท่องเที่ยว

สิ่งที่ต้องทําควบคู่กับการไปท่องเที่ยวก็คือการซื้อของศิลปหัตถกรรมเป็นสิ่งของที่ต้องซื้อ เพราะศิลปหัตถกรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สะท้อนลักษณ์เอกของท้องถิ่น มีประเพณีวัฒนธรรมที่มีมาช้านานผสมผสานอยู่ เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบอย่างมาก

ศิลปหัตถกรรมเป็นสิ่งที่ต้องซื้อ แต่ก็มีนักท่องเที่ยวจํานวนไม่น้อยตั้งใจไปซื้อของปลอดภาษี เนื่องจากประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่ได้ลดภาษีศุลกากรแก่สินค้านําเข้า โดยเฉพาะมีภาษีเป็นศูนย์ ฉะนั้น นักท่องเที่ยวจีนจึงสามารถซื้อของที่มียี่ห้อดังของต่างประเทศแต่ราคาถูก ด้วยเหตุนี้ ไทยและสิงคโปร์ได้ตั้งศูนย์จําหน่ายสินค้าปลอดภาษีจํานวนมาก เพื่ออํานวยความสะดวกในการจับจ่ายแก่นักท่องเที่ยว

นอกจากซื้อของแล้ว เอเซียตะวันออกเฉียงใต้ถูกเรียกว่าเป็นสวรรค์ด้านอาหารการกิน มีวัตถุดิบในการประกอบทําอาหารอย่างอุดมสมบูรณ์ เช่น ผัก เครื่องปรุง และอาหารทะเล ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะใช้วัตถุดิบอาหารเหล่านี้ทําอาหารที่อร่อยๆ ซึ่งก็เป็นเอกลักษณ์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างหนึ่ง

ในเมืองท่องเที่ยวของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีร้านอาหารที่ขายอาหารหลายประเทศ เช่นมาเลเซียก็มีร้านอาหารที่ขายทั้งอาหารมาเลเซีย อาหารจีน และอาหารอินเดีย ไม่ว่าเป็นคนประเทศไหน ล้วนสามารถเลือกรสชาติที่ชื่นชอบได้ แต่ตามความคิดเห็นของดิฉัน เมื่อไปต่างประเทศ ก็ควรรับประทานอาหารของประเทศนั้นๆ เพราะทําให้เราได้สัมผัสกับประเทศนั้นได้เป็นอย่างดี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 28/06/2011 7:37 pm    Post subject: Reply with quote

ช่วงปี 2549 - 2553 ยูนนานทุ่มทุนสร้างเส้นทางรถไฟเกือบ 40,000 ล้านหยวน
โดย : นางสาวอุมาวดี แซ่ผู่
ส่วน การคมนาคมขนส่ง
หน้า เกาะติดเศรษฐกิจ-การค้าจีน
สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน
Update : 9 มิถุนายน 2554
แหล่งข้อมูล : สำนักข่าวซินหัว ประจำมณฑลยูนนาน 云南新华网 (9 มิถุนายน 2554)

ข้อมูลรายงานจากงานประชุมการก่อสร้างเส้นทางรถไฟมณฑลยูนนานระบุว่า ช่วง “แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจีน ฉบับที่ 11 (ปี 2549 – 2553)” มณฑลยูนนานได้ลงทุนก่อสร้างเส้นทางรถไฟแล้วเกือบ 40,000 ล้านหยวน คิดเป็น 6 เท่าของช่วงแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 10 (ปี 2554 - 2548) โดยในปี 2553 มณฑลยูนนานใช้งบประมาณก่อสร้างเส้นทางรถไฟแล้วทั้งหมด 16,920 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ร้อยละ 88 ในปัจจุบันมณฑลยูนนานมีโครงการเส้นทางรถไฟที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างจำนวน 14 โครงการ คิดเป็นระยะทางประมาณ 2,100 ก.ม. โดยจะใช้เงินทุนก่อสร้างประมาณ 180,000 ล้านหยวน

ช่วงแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 มณฑลยูนนานได้เร่งก่อสร้างเครือข่ายเส้นทางรถไฟ ซึ่งประกอบด้วย“เส้นทางรถไฟในประเทศ 8 เส้นทาง และเส้นทางรถไฟสู่ต่างประเทศ 4 เส้นทาง” ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับการก่อสร้างที่สำคัญ ดังนี้

1) เส้นทางรถไฟในประเทศ

1.1 เส้นทางรถไฟนครหนานหนิง - นครคุนหมิง เส้นทางรถไฟเมืองเน่ยเจียง(内江)ของมณฑลเสฉวน – นครคุนหมิง และเส้นทางรถไฟเมืองต้าหลี่ – เมืองลี่เจียง ได้ก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว

1.2 เส้นทางรถไฟนครเฉิงตู – นครคุนหมิง ช่วงเส้นทางนครคุนหมิง – อำเภอกว่างทง(广通)ใกล้จะก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว

1.3 เส้นทางรถไฟมณฑลยูนนาน – เขตกวางสี และเส้นทางรถไฟนครเซียงไฮ้ – นครคุนหมิง (สำหรับรับส่งผู้โดยสาร ไม่ขนส่งสินค้า) ได้เริ่มลงมือก่อสร้างแล้ว

2) เส้นทางรถไฟสู่ต่างประเทศ
2.1 เส้นทางรถไฟจีน – เวียดนาม ช่วงเส้นทางจากเมืองยวี่ซี – อำเภอเหมิงจื้อ(玉溪– 蒙自)ใกล้จะก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว โดยอยู่ระหว่างการเร่งก่อสร้างช่วงเส้นทางอำเภอเหมิงจื้อ – อำเภอเหอโข่ว(河口)ที่เป็ด่านชายแดนจีน - เวียตนามและทำการปรับปรุงช่วงเส้นทางจากนครคุนหมิง – เมืองยวี่ซี

2.2 เส้นทางรถไฟจีน – พม่า ช่วงเส้นทางจากเมืองต้าหลี่ - เมืองรุ่ยลี่อยู่ในระหว่างการเร่งก่อสร้าง ทั้งนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2554 มณฑลยูนนานได้จัดงานประชุมระดมกำลังเพื่อก่อสร้างเส้นทางด่วนอำเภอหลงหลิงเมืองเป่าซาน – เมืองรุ่ยลี่(龙陵– 瑞丽)ณ เมืองรุ่ยลี่ (เมืองเมาตามภาษาไทใหญ่) ที่เป็นด่านชายแดนจีน - พม่า

2.3 เส้นทางรถไฟจีน – ลาว – ไทย ช่วงเส้นทางจากเมืองยวี่ซี - ด่านบ่อหาน(磨憨)ได้เตรียมงานก่อสร้างในเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะได้รับอนุมัติการก่อสร้างจากรัฐบาลภายในปีนี้

2.4 เส้นทางรถไฟบังคลาเทศ - จีน – พม่า ช่วงเมืองหมางซื่อ – อำเภอโหวเฉียว(芒市– 猴桥)ได้ถูกบรรจุอยู่ใน “แผนการพัฒนาเส้นทางรถไฟแห่งชาติจีน” แล้ว

ทั้งนี้ ช่วงแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 เส้นทางรถไฟที่เปิดใช้งานในมณฑลยูนนาน มีระยะทางเพิ่มขึ้นจาก 2,310 ก.ม. ในปี 2548 เป็น 2482.2 ก.ม. ในปี 2553 โดยในปี 2553 เส้นทางรถไฟทั้งหมดในมณฑลยูนนานมีปริมาณการขนส่งผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 27.08 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ร้อยละ 11.2 และมีปริมาณการขนส่งสินค้าไปยังต่างพื้นที่รวม 33.43 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ร้อยละ 10.1

//---------------------------------------------------------------------------------------

ยูนนานทุ่มทุนก่อสร้างเส้นทางรถไฟต้าหลี่ – เป่าซานแล้ว 2,692 ล้านหยวน
โดย : นางสาวอุมาวดี แซ่ผู่
ส่วน การคมนาคมขนส่ง
หน้า เกาะติดเศรษฐกิจ-การค้าจีน
สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน
Update : 28 มิถุนายน 2554
แหล่งข้อมูล : สำนักข่าวซินหัว ประจำมณฑลยูนนาน 云南新华网 (28 มิถุนายน 2554)

Click on the image for full size

รายงานข่าวจากเว็บไซต์ สำนักข่าวซินหัว ประจำมณฑลยูนนาน 云南新华网 วันที่ 28 มิถุนายน 2554 ระบุว่า ตั้งแต่มณฑลยูนนานเริ่มลงมือก่อสร้างเส้นทางรถไฟเมืองต้าหลี่ - เมืองเป่าซาน(保山)เมื่อเดือน มิ.ย. ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน มณฑลยูนนานได้ลงทุนก่อสร้างเส้นทางรถไฟดังกล่าวแล้วมูลค่ารวม 2,692 ล้านหยวน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 77.36 ของงบประมาณการก่อสร้างทั้งหมด

เส้นทางรถไฟเมืองต้าหลี่ - เมืองเป่าซานมีระยะทางรวม 133.64 ก.ม. ซึ่งถือเป็นส่วนประกอบของเส้นทางรถไฟเมืองต้าหลี่ - เมืองรุ่ยลี่(瑞丽)(เมืองเมาตามภาษาไทใหญ่)เพื่อไปที่ชายแดนพม่า โดยตลอดเส้นทางจะมีการก่อสร้างสะพานรวม 34 แห่ง คิดเป็นระยะทางรวม 13.13 ก.ม. ซึ่งแบ่งเป็นสะพานขนาดใหญ่ 9 แห่ง คิดเป็นระยะทางรวม 7,196.7 ม. นอกจากนี้ ยังมีการก่อสร้างอุโมงค์ 21 แห่ง คิดเป็นระยะทางรวม 103.7 ก.ม. โดยมีอุโมงค์ที่มีระยะทางมากกว่า 10 ก.ม. จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ อุโมงค์ซิ่วหลิน(秀岭)อุโมงค์ต้าพอหลิง(大坡岭)อุโมงค์ซานหยาง(杉阳)และอุโมงค์ต้าจู้ซาน(大柱山)

ปัจจุบันมณฑลยูนยนานได้ทำเรื่อง งานดินของเส้นทางรถไฟเมืองต้าหลี่ - เมืองเป่าซานแล้วรวม 5.22 ล้านลูกบาศ์กเมตร ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 74.4 ของฐานดินเส้นทางรถไฟทั้งหมด อีกทั้งได้ก่อสร้างอุโมงค์แล้วระยะทางรวม 28.3 ก.ม. คิดเป็นร้อยละ 27.3 ของระยะทางอุโมงค์ทั้งหมด ทั้งนี้ ในปัจจุบันได้ก่อสร้างอุโมงค์เสร็จสิ้นแล้ว 4 แห่ง โดยคาดว่าจะก่อสร้างอุโมงค์อีก 7 แห่งให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้ด้วย


Last edited by Wisarut on 28/06/2011 8:03 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 16, 17, 18 ... 134, 135, 136  Next
Page 17 of 136

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©