Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180349
ทั้งหมด:13491583
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - เผยโฉม รถ "สายสีแดงอ่อน"
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

เผยโฉม รถ "สายสีแดงอ่อน"
Goto page Previous  1, 2, 3, ... 77, 78, 79  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 24/03/2007 4:48 pm    Post subject: Reply with quote

นี่คือหัวข้อข่าวที่เกี่ยวข้องครับ

ซีเมนส์ยันผลิตรถไฟแอร์พอร์ตเสร็จ

โดย ผู้จัดการรายวัน 22 มีนาคม 2550 14:20 น.

ผู้จัดการรายวัน - ' ซีเมนส์ ' ยันผลิตรถไฟฟ้า ' แอร์พอร์ตลิงก์ ' เสร็จตามแผน 31 ตู้ ส่งถึงไทยภายในสิ้นปี 50 นี้ ส่วนการก่อสร้างล่าช้า เป็นเรื่องของพาร์ตเนอร์ที่ต้องเร่งรัด ยอมรับล่าช้ากระทบต้นทุนเพิ่ม ยืนยันร่วมชิงประมูลรถไฟฟ้า 5 เส้นทาง ย้ำไม่ได้เปรียบ แม้ผลิตรถให้ บีทีเอส และรถใต้ดิน พร้อมโต้ข่าว ล็อกระบบ เตรียม สัมมนาไขข้อสงสัย 29 มี.ค.นี้

นายราล์ฟ ฮาสเซลบัคลเคอร์ รองประธานอาวุโสและหัวหน้ากลุ่มระบบขนส่ง บริษัท ซีเมนส์ จำกัด ประเทศไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างระบบขนส่งทางรถไฟ เชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง ( แอร์พอร์ตลิงก์ ) ว่า งานในส่วนที่ซีเมนส์รับผิดชอบ คือ การจัดหารถไฟฟ้าและระบบอาณัติสัญญาณนั้น ขณะนี้ มีความคืบหน้าประมาณ 63% ซึ่งในส่วนของการผลิตรถไฟฟ้านั้น รถไฟฟ้าด่วน ( SA Express ) ขบวนแรกจำนวน 4 ตู้ ได้ผลิตเสร็จเมื่อ วันที่ 12 มีนาคม 2550 และถึงขณะนี้ ได้ผลิตเสร็จรวม 2 ขบวน( 8 ตู้ ) โดยอยู่ระหว่างการทดสอบตัวรถไฟฟ้า โดยคาดว่า รถทั้งหมดรวม 31 ตู้ ประกอบด้วยรถไฟฟ้าด่วน 4 ขบวน ( 16 ตู้ ) และรถไฟฟ้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ( SA City Line ) 5 ขบวนๆ ละ 3 ตู้ ( 15 ตู้ ) จะส่งถึงไทยภายในสิ้นปี 2550 นี้ และจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ในการวิ่งทดสอบตัวรถไฟฟ้า กับระบบอาณัติสัญญาณทั้งหมด

ด้านนายโลธาร์ แฮร์มันน์ ประธานและหัวหน้าฝ่ายบริหารประเทศไทย กัมพูชา พม่า บริษัท ซีเมนส์ กล่าวว่า งานในส่วนที่ซีเมนส์รับผิดชอบ เป็นไปตามแผนที่กำหนด ไม่มีความล่าช้า ส่วนความล่าช้าของการก่อสร้างงานโยธาในขณะนี้ พาร์ตเนอร์ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ได้เร่งรัดอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ซีเมนส์ สนใจที่จะเข้าร่วมประมูลรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายอีก 5 เส้นทาง และมีการพูดคุยกับพาร์ตเนอร์หลายรายแล้ว ส่วนจะสรุปว่า จะร่วมกับใครนั้น ต้องรอความชัดเจนของนโยบายเรื่อง รูปแบบการลงทุนด้วย

นายโลธาร์ ให้ความเห็นว่า การที่ ซีเมนส์ เป็นผู้ผลิตรถไฟฟ้าและระบบให้แก่รถไฟฟ้า บีทีเอส รถไฟใต้ดินนั้น ไม่ได้ทำให้ซีเมนส์ได้เปรียบในการประมูล แต่จุดที่ทำให้ได้เปรียบ คือ การมีทีมงานที่แข็งแกร่ง และ ผลงานของรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายที่ไม่เคยมีปัญหามากกว่า อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า หากรถไฟฟ้าทั้งหมดของไทยมีซัปพลายเออร์ ที่ผลิตรถไฟฟ้า และระบบอาณัติสัญญาณรายเดียวกัน จะทำให้ภาพรวมของต้นทุนลดลงได้ ซึ่งซีเมนส์ มีความพร้อมที่จะลงทุนในทุกรูปแบบที่เกี่ยวข้อง ทั้งการผลิต เป็นผู้ให้การสนับสนุนด้านการเงินด้วย รวมถึงการลงทุนด้านโรงงานประกอบรถไฟฟ้า หากมีความเป็นไปได้ และคุ้มค่าในการลงทุน และการประมูลโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซีเมนส์ จะต้องปรับปรุงการทำข้อเสนอให้ดีขึ้นกว่าเดิม เพราะการแข่งขันจะรุนแรงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีการระบุว่า ซีเมนส์ ล็อกระบบอาณัติสัญญาณ ทำให้รถไฟฟ้าของบริษัทอื่น ไม่สามารถวิ่งเข้าสู่ระบบได้นั้น บริษัทจะมีการสัมมนาด้านเทคนิคเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพื่อทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องในวันที่ 29 มี.ค.50 นี้
Back to top
View user's profile Send private message
Winning
2nd Class Pass (Air)
2nd Class Pass (Air)


Joined: 28/10/2006
Posts: 933
Location: สุรินทร์,มหาสารคาม

PostPosted: 24/03/2007 7:31 pm    Post subject: Reply with quote

ตัวรถสวยดีครับ
น่าจะทำสีหลายๆสี
หรือเพ้นท์ก็ได้
Back to top
View user's profile Send private message MSN Messenger
AKKHARAWIN
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 07/08/2006
Posts: 53
Location: บ้านเลขที่ 43 หมู่ที่ 1 ต.บางกุ้ง อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม

PostPosted: 25/03/2007 7:14 pm    Post subject: Reply with quote

รูปลักษณ์ของรถดูทันสมัยครับ

แต่ว่าเวลาเปิดให้บริการแอร์พอร์ด เรล ลิงก์ จริงน่ะครับ จะมีอยู่สองประเภทคือ ขบวนรถด่วนท่าอากาศยานและรถธรรมดา ควรทำสีแยกประเภทของรถด้วยนะครับ เพื่อป้องกันการสับสนในการใช้บริการจริงครับ
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail Visit poster's website MSN Messenger
Nakhonlampang
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 29/03/2006
Posts: 3291
Location: เสนานิคม1-คลองหลวง

PostPosted: 25/03/2007 11:59 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ไม่แปลก เพราะเราใช้แบบมาจาก Desiro ที่ซีเมนส์ทำให้อังกฤษใช้ ....

ดูเหมือนว่าจะใช้แบบเดียวกันซะละมั้ง สังเกตดูตรงปลายตัวถังรถแต่ละคันมีการลบมุมแบบเดียวกับรถไฟอังกฤษเลย
Back to top
View user's profile Send private message
edd_h3008
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 08/08/2006
Posts: 91

PostPosted: 26/03/2007 12:48 pm    Post subject: Reply with quote

แล้วเจ้านี่ จะลงมาวิ่งกับ รถไฟฟ้าใต้ดิน+ลอยฟ้าอันเดิมได้หรือเปล่าครับ
Back to top
View user's profile Send private message
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 26/03/2007 1:41 pm    Post subject: Reply with quote

คือว่า...เป็นคนละระบบครับ

เพราะขบวนนี้ใช้แผงรับกระแสไฟฟ้าเหนือหลังคา แต่รถไฟฟ้าใต้ดิน ( รวมถึง BTS ด้วย ) ใช้กระแสไฟฟ้าจากรางสาม ข้างรางครับ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 31/05/2007 11:51 am    Post subject: Reply with quote

งงรถไฟสายสีแดงเป็นแค่ดีเซลราง +ร.ฟ.ท.อ้างไม่มีเงิน-ผู้ใช้บริการน้อย ผู้ประกอบการโวย-สับสน
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2222 31 พ.ค. - 02 มิ.ย. 2550

Click on the image for full size

ทุนจัดสรรมึนตึบ ! รัฐบาลขิงแก่ แปลงร่างรถไฟฟ้าสายสี่แดงช่วง "บางซื่อ-ตลิ่งชัน" เป็นได้แค่รถดีเซลรางยกระดับ สวดยับรัฐบาลคิดอะไร ด้านการรถไฟฯแจง เหตุโครงข่ายยังไม่สมบูรณ์ อ้างขอแบ่งเฟสการลงทุน หวั่นอ้างระยะแรกไม่มีผู้ใช้บริการ สถานีไม่มาก ทำให้ไม่คุ้มที่จะซื้อรถไฟฟ้า ยันแม้จะใช้ดีเซลวิ่งให้บริการชั่วคราว แต่ก็เป็นดีเซลชั้นดี ย้ำชัดในอนาคตพัฒนาเป็นรถไฟฟ้าแน่





จากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใต้การนำของ พล.อ.สุรยุทธิ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล คือ โครงการระบบรถไฟชานเมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อตลิ่งชัน เมื่อวันที่ 22 พ.ค.50 ที่ผ่านมา พร้อมกับได้มีการเร่งรัดให้การรถไฟฯ เร่งดำดเนินการประกวดราคางานโยธา งานวางราง งานรื้อย้าย และงานก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟ (Local Road) ซึ่งรวมถึงงานก่อสร้างสะพานกลับรถ และสะพานลอยคนเดินข้าม ในส่วนของช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 15 กิโลเมตร มูลค่า 13,133 ล้านบาทเป็นระยะแรกนั้น


พร้อมกับที่ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดรัฐบาลจึงได้อนุมัติโครงการดังกล่าวเป็นรถไฟชานเมือง และจะนำรถไฟดีเซลรางมาวิ่งให้บริการประชาชนในระยะแรกก่อน ทำให้เกิดความสงสัยจากหลายฝ่ายว่าทำไมจึงไม่นำรถไฟฟ้ามาให้บริการเช่นเดียวกับโครงการบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดิน


เอกชนมึนสายสีแดงกลายเป็นดีเซลราง/ชายนิดไม่เชื่อมติค.ร.ม.


ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวในเรื่องดังกล่าวว่า ไม่รู้ว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันคิดอะไรอยู่ เหมือนคนไม่มีสมอง ถึงได้เปลี่ยนตัวระบบจากรถไฟฟ้ากลายเป็นระบบดีเซลราง น่าจะเป็นเพราะรัฐบาลไม่มีเงิน ส่วนผลกระทบที่จะเกิดต่อความน่าสนใจของโครงการบ้านจัดสรรของเพอร์เฟคที่มีอยู่ตามแนวรถไฟฟ้าดังกล่าวมีอยู่บ้างแต่เร็วไปที่จะตอบว่าจะมีการปรับแผนธุรกิจหรือไม่ ในส่วนตัวแล้วยังคิดว่าหากรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาน่าจะมีการเปลี่ยนเป็นระบบรถไฟฟ้าอีกครั้ง เพราะรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะมีประสิทธิภาพในการทำงานมากกว่ารัฐบาลชุดขิงแก่ เพราะคนที่เข้ามาทำงานใหม่จะต้องมีความรู้ความสามารถมากกว่ารัฐบาลชุดปัจจุบัน


ขณะที่นายชายนิด โง้วศิริมณี กรรมการผู้จัดการ กล่าวโดยไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะมีการเปลี่ยนแปลงจากระบบรถไฟฟ้าเป็นระบบดีเซลราง โดยปฎิเสธที่ให้ความคิดเห็นเนื่องจากอ้างว่ายังไม่เห็นรายละเอียด แต่ถ้าหากเป็นจริงก็เหมือนกับรัฐบาลหลอกลวงประชาชนและต้องชี้แจงเจบิคผู้ที่จะสนับสนุนเรื่องเงินกู้ ส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับโครงการบ้านจัดสรรของเฟอร์เฟคในแนวรถไฟฟ้าดังกล่าว นายชายนิดกล่าวว่าไม่ได้รับผลกระทบมากนักเพราะมีโครงการอยู่ตามแนวรถไฟฟ้าดังกล่าวแค่ 2 โครงการและเหลือจำนวนยูนิตขายไม่มากเพราะโครงการสามารถขายได้ด้วยตัวเอง โดนมากแล้วโครงการของเพอร์เฟคจะอยู่ในแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงมากกว่าเกือบ 1,000 ไร่ และแอร์พอร์ตลิงค์ประมาณ 400-500 ไร่


ส่วนนายโอกาส ศรีพยัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตนทราบมาตั้งแต่แรกแล้วว่าน่าจะเป็นระบบดีเซลรางเนื่องจากดูโครงสร้างของระบบแล้วเป็นเช่นนั้น แต่ในส่วนของแอล.พี.เอ็น.มองว่าระบบขนส่งมวลชนจะเป็นอะไรก็ได้ที่สามารถขนส่งคนได้เป็นจำนวนมาก ไม่อยากให้มองภาพรถไฟว่าหากเป็นดีเซลรางแล้วจะมีภาพลักษณ์เหมือนรถไฟชานเมืองที่วิ่งในปัจจุบัน ส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อโครงการบ้านจัดสรรตามแนวรถไฟเส้นสีแดงดังกล่าว ย่อมกระทบแน่นอนหากราคาที่ดินที่ซื้อมามีมูลค่าสูงแต่ศักยภาพของโครงการด้อยมูลค่าลง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นควรจะรอให้โครงการมีความชัดเจนก่อนจึงค่อยลงทุน


ด้านนายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ชี้แจงกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงกรณีดังกล่าวว่า การที่มีกระแสข่าวว่าการรถไฟฯ จะนำรถไฟดีเซลรางมาวิ่งให้บริการประชาชนในส่วนของเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันนั้น ยอมรับว่าเป็นแนวคิดที่มีขึ้นในขณะนี้ ซึ่งเป็นแนวคิดที่เคยร่วมหารือกับม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล เมื่อครั้งที่ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เห็นว่าในระยะแรกของการก่อสร้าง เส้นทางสายสีแดงจะยังมีโครงข่ายไม่ครบสมบูรณ์ ทำให้ยอดผู้ใช้บริการไม่มากพอ จึงเห็นว่าการลงทุนจัดซื้อรถไฟฟ้าในระยะแรกไม่คุ้มค่า


อย่างไรก็ดีทำให้มีแนวคิดที่จะแบ่งระยะการลงทุน โดยให้เริ่มก่อสร้างทางในส่วนของช่วงสายสีแดงบางซื่อ-ตลิ่งชันก่อน แล้วค่อยเพิ่มเติมส่วนต่อขยายเส้นทางอื่นๆ และเมื่อมีโครงข่ายที่สมบูรณ์ หรือมีสถานีในการให้บริการมากพอ รองรับประชาชนได้เป็นจำนวนมากแล้วจึงค่อยจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้ามาให้บริการ ซึ่งวิธีการดังกล่าวนี้เห็นว่าเป็นการลงทุนที่ไม่ต้องซ้ำซ้อน และคุ้มค่าอย่างแน่นอน


ทั้งนี้การรถไฟฯ ได้ชี้แจงต่อรัฐบาลแล้วด้วยว่า การรถไฟฯ มีแนวคิดที่จะนำรถไฟดีเซลรางมาวิ่งให้บริการประชาชนนั้น เนื่องจากเห็นว่าในระยะแรกจะมีการลงทุนก่อสร้างเพียงแค่เส้นทางสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และบางซื่อรังสิต ซึ่งยังเป็นช่วงการให้บริการที่สั้น มีสถานีในการให้บริการน้อย และจำนวนผู้โดยสารยังไม่มากพอ จึงเห็นว่าในระยะแรกที่มีการลงทุนเพียงแค่ 2 ช่วงนั้นยังไม่ควรที่จะลงทุนจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้ามาให้บริการ จึงชะลอแผนการจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าในระยะแรกไว้ก่อน


จากนั้นเมื่อแผนการก่อสร้าง ในส่วนของสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ที่ขณะนี้ สำนักงาน


นโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กำลังปรับแบก่อสร้างด้วยการเพิ่มสถานีเข้าไปอีก 4 สถานี แล้วเสร็จและคาดว่าจะเริ่มประกวดราคาได้ในช่วงปลายปี 50 นี้ เริ่มขบวนการขึ้น การรถไฟฯ ก็สามารถที่จะพิจารณาจัดซื้อขบวนรถควบคู่ไปกับการก่อสร้างได้ เนื่องจากมีส่วนของบางซื่อ-รังสิตมาเป็นส่วนเสริมให้เส้นทางยาวขึ้นก็จะมีสถานีการให้บริการที่มากขึ้น หรืออาจจะจัดซื้อพร้อมกับแผนการลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงระยะที่ 2 คือช่วงบางซื่อ-หัวหมาก และช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ชัดเจนแล้วก็เป็นได้ โดยจะมอบหมายให้บริษัทลูกที่ดูแลด้านการเดินรถไฟฟ้ามาทำหน้าที่ในการจัดซื้อ


นายอารักษ์ กล่าวยืนยันว่า การที่ขณะนี้มีการกล่าวกันว่าจะนำรถไฟดีเซลรางมาวิ่งให้บริการก่อนนั้น ยังไม่ถือว่าเป็นผลสรุป 100% เนื่องจากต้องดูแผนงานภาพรวมการต่อขยายโครงข่ายด้วย ซึ่งหากโครงข่ายมีแผนการก่อสร้างที่ต่อเนื่องกันใก้เกิดมีความสมบูรณ์ การรถไฟฯ ก็จะลงทุนจัดซื้อรถไฟฟ้าไปพร้อมกัน ทั้งนี้เพื่อไม่ให้มีการลงทุนยหลายครั้งซึ่ง และเกิดความไม่คุ้มค่าขึ้น


ทั้งนี้ยืนยันว่าแม้จะมีการจัดซื้อรถไฟฟ้ามาให้บริการในภายหลัง ก็จะไม่มีผลกระทบและไม่ต้องลงทุนปรับเพิ่มโครงสร้างใหม่แต่อย่างใด โดยในการก่อสรเงโคงสร้างทางวิ่งและวางรางในช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันนี้จะมีการวางระบบไฟฟ้าไปรองรับสำหรับการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาและรถไฟฟ้าในอนาคตไว้อยู่แล้ว และแม้ในขณะที่เป็นการนำรถไฟดีเซลมาวิ่งให้บริการไปก่อน ก็ยืนยันว่าไม่ใช่ดีเซลรางรุ่นเก่า แต่จะเป็นลักษณะเดียวกับรถไฟขบวนพิเศษที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน


ส่วนดร.คำรบลักขิ์ สุรัสวดี อดีตรองปลัดกระทรวงคมนาคม และผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวคิดที่ กระทรวงคมนาคม ได้เสนอให้คณะรัฐมนตรี อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง 2 ช่วง (รังสิต-บางซื่อ และ บางซื่อ-ตลิ่งชัน) เปลี่ยนจากการนำระบบรถไฟฟ้ามาใช้หัวรถจักดีเซลวิ่งแทน เนื่องจากเห็นว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง มีความแตกต่างจากโครงการรถไฟฟ้าสายอื่น เป็นระบบขนส่งหนัก ที่ขนคนเข้าออกระหว่างเมืองบริวาร เข้าสู่เมืองหลวง (Commuter) ซึ่งจะทำให้ลงทุนสูงมาก หากมีการลงทุนระบบผลิตกระแสไฟฟ้า ในโครงสร้างพื้นฐาน หรือระบบไฟที่สัมผัสจากราง เช่น โครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน และบีทีเอสในปัจจุบัน หรือเรียกว่า (Electrication) ซึ่งมีการจอดระหว่างสถานีห่างไม่เกิน 1.5-2 กิโลเมตร เพราะเป็นรถที่วิ่งในเมือง


อย่างไรก็ดี ระบบรถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งมีระยะห่างระหว่างสถานีมาก ควรนำระบบรถที่ใช้พลังงานดีเซล ปั่นผลิตกระแสไฟฟ้าในตัวรถ เป็นพลังงานในการขับเคลื่อน ซึ่งวิธีดังดล่าวถูกนำมาใช้ในระบบรถไฟฟ้า Commuter ในต่างประเทศ หรือใช้วิธีผสมผสาน คือ เมื่อออกนอกเมืองก็ใช้ระบบ ดีเซลผลิตไฟฟ้า และเมื่อเข้าสู่เขตเมือง ก็จะใช้ระบบ Electrication ซึ่งการใช้วิธีดังกล่าวตอบโจทย์ในเรื่องการใช้พลังงาน และลดต้นทุนการก่อสร้าง ซึ่ง ซึ่งจะช่วยลดเงินลงทุนในโครงการได้ 10-15 % นายคำรบลักขิ์กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Aegis_XPR
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 06/03/2007
Posts: 115

PostPosted: 31/05/2007 8:41 pm    Post subject: Reply with quote

ตกลงเราจะใช้รถจักรดีเซล+ตู้โดยสาร หรือว่าใช้ดีเซลรางกันแน่น้อ...
อ่านข่าวแล้วยังงงๆ ครับ
Back to top
View user's profile Send private message
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 01/06/2007 8:30 am    Post subject: Reply with quote

นึกแล้ว...ใครๆ ก็มึนกับแนวคิดบรรเจิดกับขบวนรถสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน - บางซื่อ นี้ น่าจะขยายปลายทางไปที่ศาลายา พอได้เงินบ้าง

ผมว่าต้นทุนใหญ่คงจะเป็นการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาขนานกับสะพานพระรามหกกระมัง ? เพราะของเดิม รองรับระบบไม่ได้แน่ๆ
Back to top
View user's profile Send private message
kapukluk09
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 18/05/2007
Posts: 74

PostPosted: 01/06/2007 8:50 am    Post subject: Reply with quote

น่าจะรวมระบบ ที่เป็นรถไฟฟ้าน่าจะให้ รฟม.ดูแล และทุกสายสามารถเชื่อมต่อกันได้หมด ผู้โดยสารจะเดินทางสะดวกกว่า
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, ... 77, 78, 79  Next
Page 2 of 79

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©