RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181753
ทั้งหมด:13492991
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - อนาคตระบบรถไฟฟ้า กทม. คาด ผู้ว่าฯ เลือก Mono Rail
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

อนาคตระบบรถไฟฟ้า กทม. คาด ผู้ว่าฯ เลือก Mono Rail
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5 ... 30, 31, 32  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 04/05/2011 10:27 am    Post subject: Reply with quote

โมโนเรลสะดุดมหาดไทยไม่เสนอครม.นัดสุดท้าย
ข่าวรายวัน - ข่าวในประเทศ
โดย ณัฐญา เนตรหิน
ฐานเศรษฐกิจ วันพุธที่ 04 พฤษภาคม 2011 เวลา 07:52 น.

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากที่ กทม.ได้นำเรื่องโครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้ามวลชนรางเดี่ยว "โมโนเรล" สายจุฬาฯ จากสยาม-สามย่าน ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร งบประมาณ 1,500 ล้าน และโครงการระบบขนส่งมวลชนระบบรอง (Light Rail Transit : LRT) สายบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะทาง 18.3 กิโลเมตร เสนอกระทรวงมหาดไทย (มท.) เพื่อนำเข้าคณะรัฐมนตรีพิจารณานัดสุดท้าย เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่มหาดไทยไม่ได้นำทั้ง 2 โครงการเสนอ ครม.พิจารณา โดยไม่ได้แจ้งให้ กทม.ทราบ ทำให้ทั้ง 2 โครงการ ของ กทม.ชะงักไป และต้องรอให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ามาพิจารณาหลังจากเลือกตั้งแล้ว ซึ่งเดิมได้ตั้งเป้าว่าจะเปิดให้บริการก่อนที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.และคณะจะหมดวาระ
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/05/2011 4:25 pm    Post subject: Reply with quote

มหาดไทยไม่ชงโมโนเรล - ไลท์เรล เข้าครม.นัดสุดท้าย
เนชั่นทันข่าว 4 พค. 2554 15:57 น.

นายถาวร เสนเนียม รมช.กระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกรุงเทพมหานคร ( กทม. ) กล่าวกรณีที่กทม.ได้นำโครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้ามวลชนรางเดี่ยว ( Monorail) สายจุฬาฯ จากสยาม-สามย่าน ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร งบประมาณ 1,500 ล้าน และโครงการระบบขนส่งมวลชนระบบรอง ( Light Rail Transit : LRT) สายบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะทาง 18.3 กิโลเมตร เสนอกระทรวงมหาดไทย(มท.) เพื่อนำเข้าคณะรัฐมนตรี พิจารณานัดสุดท้าย เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่พบว่า มท.ไม่ได้นำทั้ง 2 โครงการเสนอ ครม.พิจารณา ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คงจะต้องสอบถามรายละเอียดบางประการกับ กทม.โครงการที่กทม.เสนอไป ซึ่งตนให้ความเชื่อถือผู้ว่าฯกทม.มาจากการเลือกตั้ง ต้องทราบความต้องการของประชาชน อย่างไรก็ตาม มหานครต้องมีความพร้อมด้านการขนส่ง สุขภาพอนามัย การท่องเที่ยว การเงิน การศึกษา สาธารณูปโภค ดังนั้น การที่กทม.คิดโครงการระบบขนส่งมวลชนจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน แต่การทำความเข้าใจของโครงการต้องเฝ้ารอจังหวะที่เหมาะสม ถ้ายังไม่ผ่านการพิจารณาจากผู้ที่กำกับดูแล

-------------------

กทม.รับเลื่อนเปิดโมโนเรลรอชง ครม.ชุดใหม่
INN 05 พฤษภาคม 2554 08:35:45

กทม. รับ ต้องเลื่อนเปิดให้บริการรถไฟฟ้าโมโนเรล สายจุฬาฯ และไลท์เรล บางนา-สนามบินสุวรรณภูมิ เพราะต้องรอ ครม. อนุมัติ เหตุ ก.มหาดไทย ไม่ยื่นเรื่องเสนอ ครม. นัดสุดท้าย

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่ ทางกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแล กทม. ไม่ได้ยื่นเสนอโครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้ามวลชนรางเดี่ยว หรือ โมโนเรล สายจุฬาฯ และโครงการระบบขนส่งมวลชนระบบรอง หรือ ไลท์เรล สาย บางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เข้าสู่ที่ประชุม ครม. นัดสุดท้าย เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า โครงการดังกล่าวจะต้องเลื่อนออกไป จนกว่าจะมีการเลือกตั้ง และมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ก.มหาดไทย จึงจะสามารถนำเรื่องดังกล่าวเสนอขอความเห็นชอบต่อครม.ชุดใหม่ได้ โดยยอมรับว่า แผนเปิดให้บริการรถไฟฟ้าโมโนเรล และไลท์เรล ทั้ง 2 สาย ต้องล่าช้าออกไปด้วย แม้ว่า กทม. จะมีเงินงบประมาณ สำหรับการลงทุนอยู่แล้ว แต่ต้องรอให้ ครม. อนุมัติเสียก่อน จึงจะดำเนินการได้

สำหรับ โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล สายจุฬาฯ จากสยาม-สามย่าน ระยะทาง 1.5 ก.ม. มีงบลงทุนประมาณ 1,500 ล้านบาท ส่วนโครงการรถไฟฟ้า ไลท์เรล สายบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะทาง 18.3 ก.ม. งบลงทุนเกือบ 20,000 ล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 05/05/2011 10:37 pm    Post subject: Reply with quote

กทม.เลื่อนเปิดโมโนเรล-ไลท์เรล รอ ครม.ชุดใหม่อนุมัติ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 พฤษภาคม 2554 09:11 น.

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกรุงเทพมหานคร (กทม.) ไม่ได้ยื่นเสนอโครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้ามวลชนรางเดี่ยว หรือ โมโนเรล สายจุฬาฯ และโครงการระบบขนส่งมวลชนระบบรอง หรือ ไลท์เรล สายบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดสุดท้าย เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ว่า โครงการดังกล่าวจะต้องเลื่อนออกไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง และมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศ กระทรวงมหาดไทยจึงจะสามารถนำเรื่องดังกล่าวเสนอขอความเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ได้
ทั้งนี้ ยอมรับว่า แผนเปิดให้บริการรถไฟฟ้าโมโนเรล และไลท์เรล ทั้ง 2 สาย ต้องล่าช้าออกไปด้วย แม้ว่า กทม.จะมีเงินงบประมาณสำหรับการลงทุนอยู่แล้ว แต่ต้องรอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติเสียก่อน จึงจะดำเนินการได้
สำหรบโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล สายจุฬาฯ จากสยาม-สามย่าน ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร มีงบลงทุนประมาณ 1,500 ล้านบาท ส่วนโครงการรถไฟฟ้าไลท์เรล สายบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะทาง 18.3 กิโลเมตร งบลงทุนเกือบ 20,000 ล้านบาท

//--------------------------------------------------------------------------------------

มท.3รับไม่มีอำนาจเข็นโมโนเรลเข้าครม.
เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี ที่ 05 พฤษภาคม 2554 เวลา 10:52 น

นายถาวร เสนเนียม ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย(มท.3) เปิดเผยถึงกรณี กระทรวงมหาดไทย(มท.)ไม่นำโครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้ามวลชนรางเดี่ยว โมโนเรล สายจุฬาฯ จากสยาม-สามย่าน ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร งบประมาณ 1,500 ล้านบาท และโครงการระบบขนส่งมวลชนระบบรอง ไลท์เรล สายบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะทาง 18.3 กิโลเมตร เสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่ออนุมัติการก่อสร้างโครงการว่า เรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจการตัดสินใจของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งท่านอาจจะต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรืออยากได้ข้อมูลอื่น ๆ เพื่อใช้ในการตัดสินใจอีก ซึ่งตนไม่ได้คุยหารือกับท่านโดยตรงในประเด็นนี้

ทั้งนี้การจะผลักดันโครงการดังกล่าว ของ กทม.นั้น อาจจะต้องอาศัยจังหวะและช่วงเวลาที่เหมาะสมมากกว่านี้ ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวกทม. ดำเนินการในส่วนของรายละเอียดโครงการทุกอย่างแล้ว และมีความพร้อมที่จะดำเนินการด้วยตนเองไม่ต้องรองบประมาณจากรัฐบาลหรือจากใครทั้งสิ้น แต่ต้องการแค่ลายเซ็นอนุมัติให้เดินหน้าเท่านั้น ซึ่งหากประสบปัญหาแบบนี้ก็ต้องรอต่อไปอีก.
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/09/2011 8:07 am    Post subject: Reply with quote

กทม.พบ มท.ขอทำโมโนเรล พร้อมของบอุดหนุนเพิ่ม
ไทยรัฐออนไลน์ โดย ทีมข่าวกทม. 6 กันยายน 2554, 05:15 น.

กทม.พบ มท.ขอทำโมโนเรล สายจุฬาฯ-สยาม และรถไฟฟ้าไลท์เรล สายบางนา-สุวรรณภูมิ พร้อมของบอุดหนุนเพิ่ม-สั่งปลดป้ายขอบคุณพรรคการเมือง เพื่อความเป็นระเบียบ และสวยงามมากขึ้น ...

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.54 นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า จะจัดระเบียบป้ายในที่สาธารณะทั่วกรุงเทพฯ โดยมีบันทึกด่วนที่สุดถึง 50 สำนักงานเขต สั่งเก็บป้ายในที่สาธารณะให้แล้วเสร็จภายใน 2 วัน ทั้งในส่วนของป้ายขอบคุณนักการเมืองทั้งส่วนกลางและท้องถิ่น รวมถึงป้ายโฆษณาตามเสาไฟฟ้าซึ่งอยู่ตามตรอกซอยต่างๆ เพื่อให้เมืองเกิดความเป็นระเบียบและสวยงามมากขึ้น

รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 6 ก.ย. 54 นี้ ผู้บริหาร กทม.จะหารือกับกระทรวงมหาดไทยในการขอรับการสนับสนุนงบประมาณอุดหนุนจากรัฐบาลในส่วนของเงินเดือน 15,000 บาท และค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทตามนโยบายของรัฐบาล เนื่องจากปัจจุบัน กทม.ใช้เงินรายได้ที่จัดเก็บได้นำมาจัดสรรเป็นเงินเดือนและค่าตอบแทนให้แก่ข้าราชการและลูกจ้าง กทม. ซึ่งไม่เกินร้อยละ 40 ของรายได้ทั้งหมด ทั้งนี้ หากมีการปรับขึ้นเงินเดือนและค่าจ้างตามนโยบายรัฐบาล กทม.จำเป็นต้องขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติม รวมไปถึงจะเสนอให้มีการขยายสถานธนานุบาล ในพื้นที่กรุงเทพฯให้ครบ 50 เขต เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งการเงินได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งจะเสนอขออนุมัติเส้นทางก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนระบบเสริม โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล สายจุฬาฯ-สยาม และรถไฟฟ้าไลท์เรล สายบางนา-สุวรรณภูมิ เพื่อเพิ่มทางเลือกการเดินทางให้แก่ประชาชน โดย กทม.จะเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด

นายธีระชนยังเปิดเผยถึงผลการศึกษาสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้า กับบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด หรือรถไฟฟ้าบีทีเอส เส้นทางเดิมระยะทาง 23.5 กิโลเมตร ทั้งนี้ คณะกรรมการทรัพย์สิน กทม.ได้พิจารณา 2 แนวทาง คือ 1.บริหารตามแนวทางการดำเนินการแบบ พ.ร.บ.ร่วมทุนหรือการให้สัมปทานแก่เอกชนโดยเอกชนเสนอผลตอบแทนให้ กทม. 2.กทม.นำกลับมาบริหาร โดยใช้แนวทางบริหารแบบทรัพย์สินของ กทม.เอง โดยคณะกรรมการ ได้ศึกษาแล้วว่าในแนวทางแรกคือการให้สัมปทานเอกชนนั้น กทม.จะมีรายได้ประมาณ 10,000-30,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 30 ปี ซึ่งแล้วแต่วิธีการตกลงจ่ายเงินระหว่าง กทม.และเอกชนที่ได้รับสัมปทาน ทั้งนี้ จะรีบสรุปผลการศึกษานำเสนอ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เพื่อพิจารณาต่อไป.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 14/12/2011 1:43 pm    Post subject: Reply with quote

"สุขุมพันธุ์"สั่งชะลอโมโนเรล โยกงบแก้น้ำท่วมระยะยาว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 14 ธันวาคม 2554 12:55 น.

"สุขุมพันธุ์" สั่งชะลอโครงการใหญ่รถไฟฟ้าโมโนเรล ไลท์เรล ที่เตรียมไว้ปีหน้าเพื่อโยกงบแก้น้ำท่วมระยะยาว ขณะที่กทม.ทำบุญสถาปนาครบรอบ 39 ปี

วันนี้ (14 ธ.ค.) เวลา 06.45 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์140 รูป เนื่องในวันสถาปนากทม.ครบ 39 ปี ที่บริเวณลานคนเมืองศาลาว่าการกทม.จากนั้นได้ร่วมกับผู้บริหารและข้าราชการประกอบพิธีสักการะพระพุทธนวราชบพิตร และพิธีถวายเทวบรรณาการ ที่บริเวณหน้าหอพระพุทธนวราชบพิตร

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวภายหลังว่า หลังจากที่ตนได้เข้ามารับหน้าที่ผู้บริหาร กทม.เข้าสู่ปีที่ 4 สิ่งที่สำคัญที่สุดในเวลานี้ที่ กทม.ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน คือการวางแผนการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ปีหน้าแต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็จะต้องมีมาตรการป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ขณะนี้ทางผู้บริหารกทม.ได้มีการทบทวนโครงการ รวมถึงงบประมาณต่างๆที่จะใช้ในปีหน้า โดยในโครงการใหญ่ที่เตรียมไว้ที่ต้องใช้งบประมาณมาก อาทิ โครงการรถไฟฟ้าแบบโมโนเรล-และระบบไลท์เรล อาจต้องชะลอโครงการไว้ก่อนเพื่อนำงบประมาณในส่วนนี้มาดำเนินการโครงการแก้ไขป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ โดยเฉพาะการซ่อมแซม และยกระดับของถนนสายสำคัญต่างๆในการทำหน้าที่เป็นตัวชะลอน้ำเข้าสู่พื้นที่ต่างๆทั้งทางฝั่งตะวันออกและตะวันตก อาทิ ถนนพุทธมณฑลสาย 3 ที่ตอนนี้ยังสร้างไม่เสร็จ และถูกน้ำท่วม หลังน้ำลดถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะมีการยกระดับถนนให้สูงขึ้นอีก 30-40 เซนติเมตร ส่วนถนนเส้นอื่นๆที่มีระยะทางไม่ยาวมาก และอยู่ในพื้นที่ต่ำ เช่นฝั่งตะวันออกที่ถนนอาจมีการทรุดตัว กทม.เตรียมที่จะยกระดับให้สูงขึ้นเช่นกันและจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จในปีหน้า
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 14/02/2012 12:54 pm    Post subject: Reply with quote

"สุขุมพันธุ์" ลั่นเดินหน้า "โมโนเรล" กรุงเทพฯ
เนชั่นทันข่าว 06:20 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่มหานครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมคณะผู้บริหารและสื่อมวลชน เยี่ยมชมระบบขนส่งมวลชน โดยขึ้นรถไฟความเร็วสูงจากเมืองเซี่ยงไฮ้ไปเมืองหางโจว

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ให้สัมภาษณ์ระหว่างการเดินทางว่า วานนี้ได้เดินทางออกจากสนามบินด้วยรถไฟฟ้าความเร็วสูง "แมคเลฟ" ซึ่งเป็นรถไฟระบบแม่เหล็กที่ถูกบันทึกว่าเร็วที่สุดในโลก ความเร็ว 431 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งปัจจุบันมีเส้นทางเดียวคือจากสนามบินมาตัวเมืองเซี่ยงไฮ้ ระยะทาง 30 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียง 7 นาที ถือเป็นประสบการณ์สำคัญที่ได้มีโอกาสนั่งรถไฟที่เร็วที่สุดในโลก ทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น ส่วนตัวเห็นว่ากรุงเทพฯ ยังไม่เหมาะที่จะใช้ระบบนี้ เพราะไม่คุ้มค่า และใช้งบประมาณลงทุนมากเกินไป ควรไปสร้างในต่างจังหวัดโดยใช้ความเร็ว 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาทิ เส้นทางเชียงใหม่จะใช้เวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมง หรือเส้นทางลงไปภาคใต้ ในอนาคตอยากให้ประเทศไทยมีแบบนี้บ้าง แต่คงอีกนาน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวถึงโครงการรถไฟระบบโมโนเรลและไรท์เรลว่า เป็นระบบขนส่งที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แต่ขณะนี้โครงการดังกล่าวได้มีการชะลอออกไป เนื่องจากมีปัญหาเรื่องงบประมาณ แต่ตนยืนยันว่าระบบนี้จะต้องมีในกรุงเทพฯ ทั้งนี้การสร้างระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ อย่างบีทีเอสและเอ็มอาร์ที ให้ครบทุกพื้นที่ทำได้ยาก แต่ระบบโมโนเรลและไรท์เรลใช้พื้นที่น้อย ลงทุนน้อย และยังสามารถอำนวยความสะดวกได้เช่นเดียวกับบีทีเอส หากไม่ดำเนินการโครงการนี้ ความหนาแน่นของจราจรจะไม่ลดลง อย่างไรก็ตาม ตนมีแผนงานโครงการดังกล่าวแล้ว รวมทั้งได้ศึกษาเส้นทางไว้แล้ว หากผู้ว่าฯกทม. สมัยหน้า ต้องการเดินหน้าโครงการนี้ก็สามารถทำได้ทันที

"ผมวางแผนและศึกษาเส้นทางรถไฟระบบโมโนเรลไว้แล้ว ใครมาเป็นผู้ว่าฯ สมัยหน้า ยังไงก็ต้องทำ เพราะประชาชนต้องใช้สัญจรเพื่อไปทำงานและติดต่อราชการจำนวนมาก ส่งผลให้การจราจรติดขัด เดินทางไม่สะดวก ดังนั้นโครงการนี้จะต้องเดินหน้าให้ได้" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/05/2012 9:09 am    Post subject: Reply with quote

เคทีทำไม่ได้แจ้งคืน กทม. แฟลตข้าวโพด2-ศึกษาโมโนเรล-ศูนย์ราชการปทุมวัน
ไทยรัฐออนไลน์ 25 พฤษภาคม 2555, 05:15 น.

กฤษฎีกาชี้ มิใช่กิจการสาธารณูปโภคเพื่อให้บริการสาธารณะ กรุงเทพธนาคมทำไม่ได้ ยกเลิกโครงการ แฟลตข้าวโพด2-ศึกษาโมโนเรล-ศูนย์ราชการปทุมวัน แจ้ง กทม. มอบหมายหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป ...

นายอมร กิจเชวงกุล กรรมการผู้อำนวยการบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด เปิดเผยว่า จากกรณีที่หลายฝ่ายได้ออกมาตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับสถานะ บทบาท และขอบข่ายอำนาจหน้าที่ในการดำเนินงาน-กิจการด้านต่างๆแทนกรุงเทพมหานคร(กทม.) ในฐานะเป็นหน่วยงานวิสาหกิจที่ กทม.จัดตั้งขึ้นนั้น ทำให้เมื่อช่วงปลายปี 2554 ที่ผ่านมา คณะผู้บริหาร กทม.จึงได้ตัดสินใจส่งหนังสือขอหารือถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินกิจการของบริษัท ซึ่งทางกฤษฎีกาให้ความเห็นว่า “บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ในฐานะที่ กทม.เป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 99.98 ต้องประกอบกิจการสาธารณูปโภคเพื่อให้บริการสาธารณะหรือจัดไว้ให้ประชาชนทั่วไปสามารถใช้ประโยชน์ได้โดยตรง ทั้งเพื่อให้เป็นไปตามมาตรา 94 (1) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 ที่ให้ กทม.ทำกิจการร่วมกับบุคคลอื่น โดยก่อตั้งบริษัทหรือถือหุ้นในบริษัทได้เมื่อบริษัทนั้นมีวัตถุประสงค์เฉพาะกิจการสาธารณูปโภค” อย่างไรก็ตาม จากความเห็นดังกล่าวทำให้บริษัทจำเป็นต้องทบทวนโครงการที่บริษัทได้รับมอบหมายจาก กทม.ให้เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ และยกเลิกโครงการไป เนื่องจากมิใช่กิจการสาธารณูปโภคเพื่อให้บริการสาธารณะ

โครงการดังกล่าว ได้แก่
1.โครงการติดตั้งลิฟต์ในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส และการปรับปรุงถนนสุขุมวิทจากซอย 81-103/4 มูลค่า 916,276,998 บาท
2.โครงการรามคำแหง 40 (อาคารชุด-แฟลตข้าวโพด) ระยะที่ 2 (โครงการพลาซ่าเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้อาศัยและชุมชนโดยรอบ) ซึ่งบริษัทลงทุนไป 114 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาหาข้อสรุปว่าบริษัทจะจำหน่ายทรัพย์สินทั้ง 2 ส่วนนี้ หรือยก-ส่งมอบคืนให้แก่ กทม.รับไปดูแลต่อ
3.โครงการศึกษา-ออกแบบก่อสร้างอาคารศูนย์ราชการปทุมวัน (บนที่ดินของสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ)
4.โครงการศึกษา-ออกแบบก่อสร้างอาคารสำนักงานเขตของ กทม. 3 เขต
5. โครงการศึกษา-ออกแบบก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนขนาดเบา (โมโนเรล) พระราม 9 สแควร์
6.โครงการบ้านพักสุนัขกึ่งวิถีเพื่อแก้ปัญหาสุนัขจรจัดที่ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี

ซึ่งทั้งหมดมิใช่การดำเนินกิจการสาธารณูปโภคเพื่อบริการสาธารณะ จึงแจ้งกทม.พิจารณาเพื่อมอบหมายหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการต่อไป.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 06/06/2012 10:37 am    Post subject: Reply with quote

เผย 7 สถานีโมโนเรลกทม.2ไม่มีเวนคืนเล็งปรับจุดตั้งตอม่อในซอย
ข่าวทั่วไทย เดลินิวส์
วันพุธที่ 6 มิถุนายน 2555 เวลา 07:34 น.

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 5 มิ.ย. ที่โรงแรมเอเชีย เขตราชเทวี นายอรวิทย์ เหมะจุฑา รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กรุงเทพมหานคร เป็นประธานรับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาพัฒนาระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง สายศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.2)–อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-ถนนโยธี โดยมีตัวแทนประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 100 คนร่วมสัมมนา โดยนายบุญรักษ์ กุนาศล วิศวกรและประสานงานโครงการฯ ได้แนะนำรายละเอียดโครงการหลังจากที่ปรึกษาได้ปรับปรุงเส้นทางให้เหมาะสม โดยก่อสร้างเป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) ระยะทาง 6 กิโลเมตร มีสถานีใต้ดิน 1 สถานีและสถานียกระดับ 6 สถานี เป็นทางวิ่งคู่เริ่มต้นจากบริเวณใต้ดินกองโรงงานช่างกล ศาลาว่าการกทม.2 แล้วยกระดับออกจากซอยมิตร ไมตรี 3 เลี้ยวขวาเข้าถนนประชาสงเคราะห์ เลี้ยวขวาข้ามแยกโบสถ์แม่พระเข้าสู่ถนนดินแดง เลียบทางเท้าด้านถนนดินแดงขาเข้ายกระดับข้ามทางด่วนขั้นที่ 1 เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนราช ปรารภ เชื่อมสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ที่สถานีราชปรารถ จากนั้นย้อนเส้นทางเดิมเลี้ยวเข้าซอยรางน้ำ ยกข้ามทางรถไฟฟ้าบีทีเอส เข้าซอยโยธี สิ้นสุดที่ปากซอยโยธีด้านถนนพระราม 6 โดยได้กำหนดสถานียกระดับ 6 สถานีที่มีความเหมาะสม คือ

1. สถานีประชาสงเคราะห์ 1 อยู่ใกล้กับตลาดประชาสงเคราะห์ ซอย 3 และ 5
2. สถานีดินแดง ตั้งอยู่ใกล้แฟลตเคหะดินแดง บริเวณตลาดดินแดง
3. สถานีรางน้ำ ตั้งอยู่บนถนนราชปรารภใกล้ทางเข้าซอยรางน้ำ
4. สถานีราชปรารภอยู่บนถนนราชปรารภเชื่อมกับสถานีของแอร์พอร์ตลิงก์
5. สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อยู่บริเวณซอยรางน้ำเชื่อมกับบีทีเอสอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และ
6. สถานีพระราม 6 ตั้งอยู่ในซอยโยธีใกล้ปากทางออกถนนพระราม 6

โดยตลอดเส้นทางจะไม่มีการเวนคืน โดยตำแหน่งเสาตอม่อบริเวณถนนราชปรารภและในซอยรางน้ำ-ซอยโยธี อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะใช้เสาเดี่ยวบนพื้นที่กลางถนนหรือจะใช้รูปตัวยูคว่ำ ใช้พื้นที่บนทางเท้า โดยกทม.คาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารในปี 2580 จะมีผู้โดยสาร 10,000 เที่ยวคนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง โดยระบบโมโนเรลที่กทม.จะดำเนินการจะขนส่งผู้โดยสารได้ที่ 7,000–10,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง และค่าก่อสร้างอยู่ที่ประมาณ 1,200 ล้านบาทต่อกิโลเมตร

สำหรับการแสดงความคิดเห็นในที่ประชุม มีชาวชุมชนในบริเวณใกล้เคียงขอให้ กทม.พิจารณาเรื่องต้นไม้ที่อยู่ในซอยโยธี ที่มีต้นไม้ใหญ่ตลอดซอยและเป็นห่วงเรื่องทัศนียภาพ นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ตั้งข้อสังเกตว่าโครงการดังกล่าวสร้างขึ้นมีเฉพาะเจ้าหน้าที่ของกทม.ที่ทำงานที่กทม.2 ที่ได้ประโยชน์แต่ประชาชนทั่วไปอาจจะใช้ประโยชน์ได้ไม่คุ้มค่า

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นกลุ่มย่อย และจะมีการสัมมนาสรุปผลการศึกษาขั้นตอนสุดท้ายประมาณเดือน ก.ย. นี้ โดยผลการศึกษาจะมีแบบเบื้องต้นพร้อมรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่กทม.สามารถนำไปใช้เป็นเอกสารประกวดราคาได้เลย.
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/07/2012 11:00 pm    Post subject: Reply with quote

สมุทรปราการเล็งสร้าง"โมโนเรล" เชื่อมกรุงเทพฯ
เนชั่นทันข่าว 17 ก.ค. 55 22.57 น.

ที่ห้องนายกเทศมนตรี องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)สมุทรปราการ นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ร่วมหารือกับนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม นายกองค์การบริหารส่วนจ.สมุทรปราการ นายวิษณุ พะลายานนท์ ประธานคณะที่ปรึกษายุทธศาสตร์เมืองพัทยา ถึงความร่วมมือการดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนของท้องถิ่นและระบบสาธารณูปโภค และตรวจความพร้อมการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ปลายน้ำบริเวณแก้มลิงฝั่งตะวันออก บริเวณสถานีสูบน้ำสุวรรณภูมิ และสถานีสูบน้ำชลหารพิจิตร 1 และ 2

นายธีระชน กล่าวภายหลังการหารือว่า นายชนม์สวัสดิ์ ให้ความสนใจที่จะสร้างรถไฟฟ้าระบบโมโนเรลต่อจากรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)รับผิดชอบ โดยจะสร้างมาตามแนวเส้นทางถนนศรีนครินทร์เพื่อที่จะมาเชื่อมต่อกับระบบไลท์เรลของกทม.สายบางนา-สุวรรณภูมิ แล้วไปสิ้นสุดที่แอร์พอร์ตลิงค์ไปสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งจากนี้กทม.จะศึกษาร่วมกับจ.สมุทรปราการในการเชื่อมตัวระบบรถไฟฟ้าร่วมกัน ส่วนของเมืองพัทยานั้นให้ความสนใจที่จะก่อสร้างรถไฟฟ้าระบบโมโนเรลเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรที่หนาแน่นภายในตัวเมืองเช่นกัน ทั้งนี้ ยืนยันว่าท้องถิ่นสามารถดำเนินการได้โดยมีคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาหลายฉบับรองรับ เนื่องจากที่ระบุว่าท้องถิ่นมีอำนาจในการดำเนินการระบบสาธารณูปโภค อาทิ คำวินิจฉัยที่ให้จ.สมุทรสาครมีอำนาจในผลิตนำประปาเองได้ หรือแม้แต่เมืองพัทยาก็ได้นำเอาน้ำเสียที่บำบัดแล้วไปแปรรูปเป็นน้ำดิบในราคาลิตรละ 50 สตางค์ให้กับการประปาส่วนภูมิภาคได้วันละ 5 หมื่นบาท
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 11/04/2013 7:35 am    Post subject: Reply with quote

กทม.เร่งเครื่อง"รถไฟฟ้าโมโนเรล"หมื่นล้าน นำร่องสายแรก"จุฬา-สีลม-สามย่าน"
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 11 เม.ย 2556 เวลา 01:11:21 น.

กทม.ดึงภาคธุรกิจย่านสยามลงขันสร้างโมโนเรลสายแรก "จุฬา-สีลม-สามย่าน" ระยะทาง 6 กิโลเมตร 11 สถานี ปั้นเป็นแลนด์มาร์กด้านธุรกิจและการเดินทางระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง คาดใช้ค่าก่อสร้าง 7,200-9,600 ล้านบาท ปี"57 เริ่มตอกเข็มเฟสแรก 4 กิโลเมตร วิ่งรอบสยาม-สามย่าน จอดป้าย 6 สถานี "เฉลิมเผ่า-สยามสแควร์-ปทุมวัน-โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา-จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-สามย่าน"

นายมานิต เตชอภิโชค รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ได้ว่าจ้างบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาศึกษารายละเอียดพัฒนาระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง หรือระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายจุฬาฯ-สีลม-สามย่าน โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นของผู้แทนจากหน่วยงานราชการ องค์กรธุรกิจเอกชน สถาบันการศึกษาในพื้นที่ และประชาชนทั่วไปแล้วในครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา

โครงการนำร่องมีแนวเส้นทางสร้างเป็นระบบลอยฟ้า แบ่งออกเป็น 3 ระยะ รวมระยะทางทั้งหมด 6 กิโลเมตร มี 11 สถานี ค่าก่อสร้างเฉลี่ยกิโลเมตรละ 1,200-1,600 ล้านบาท หรืออยู่ที่ประมาณ 7,200-9,600 ล้านบาท โดยแผนระยะที่ 1 ประมาณ 4 กิโลเมตร มี 6 สถานี คือ สถานีเฉลิมเผ่า สยามสแควร์ ปทุมวัน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสามย่าน

Click on the image for full size

แนวเส้นทางจะวิ่งเป็นวงรอบสยาม-สามย่าน เริ่มจากแยกเฉลิมเผ่า (ถ.อังรีดูนังต์) เลี้ยวเข้าสยามสแควร์ ซอย 7 ผ่านสยามสแควร์เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพญาไท ผ่านโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เลี้ยวขวาเข้าถนนพระรามที่ 4 เลี้ยวขวาเข้าซอย จุฬา 5 ผ่านตลาดสามย่านใหม่ เลี้ยวขวาเข้าซอย จุฬา 12 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพญาไท แล้ววนกลับเส้นทางเดิมที่แยกเฉลิมเผ่า จะเริ่มสร้างปี 2557 เปิดบริการปี 2559

ระยะที่ 2 เป็นเส้นทางเดียวกับระยะที่ 1 แต่เพิ่มสถานีอีก 3 สถานี บริเวณสามย่าน (จุฬา ซอย 5 และจุฬา ซอย 12) คือ สถานีตลาดสามย่าน บรรทัดทอง และจุฬา ซอย 12 เพื่อรองรับการเดินทางภายในพื้นที่สามย่านที่จะเพิ่มมากขึ้นตามแผนการพัฒนาพื้นที่เขตพาณิชย์ของจุฬาฯ ตามแผนเปิดให้บริการปี 2561

และระยะที่ 3 วิ่งบริการเป็นวงรอบสยาม-จุฬาฯ ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร แนวเส้นทางจะเหมือนระยะที่ 2 แต่จะเพิ่มเส้นทางจากถนนพญาไทที่ผ่านโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนพระรามที่ 4 ผ่านจามจุรีสแควร์ จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนนอังรีดูนังต์ ผ่านสภากาชาดไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒปทุมวัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เลี้ยวซ้ายเข้าสยามสแควร์ ซอย 7 แล้วเลี้ยวซ้ายวกเข้าถนนพญาไท มีสถานีเพิ่ม 2 สถานี คือ สถานีสภากาชาดไทย และราชกรีฑาสโมสร เปิดให้บริการปี 2563

"รูปแบบการลงทุน เราจะดึงนักธุรกิจในย่านนี้ทั้งหมดมาเป็นพันธมิตรร่วมขันกันลงทุน เพราะโครงการนี้จะวิน-วินกันทุกฝ่าย เป็นเส้นทางเชื่อมถึงกันทั้งหมด และจะมีสกายวอล์กมาเสริมการเดินทางด้วย โดย กทม.จะออกค่าก่อสร้างบางส่วน ที่เหลือจะให้เอกชนย่านนี้มาลงทุน เช่น มาบุญครอง สยามเซ็นเตอร์ พารากอน สำนักงานทรัพย์สินจุฬาฯ ที่มีแผนจะพัฒนาโครงการย่านสามย่าน ในอนาคตทำเลนี้จะเป็นศูนย์กลางธุรกิจและการเดินทาง"

ในปี 2556 ผลการศึกษาจะเสร็จสิ้น จากนั้นจะเซ็นบันทึกความเข้าใจหรือเอ็มโอยูร่วมกับภาคเอกชนที่สนใจลงทุนได้ คาดว่าจะเปิดประมูลและก่อสร้างในระยะที่ 1 ก่อนเป็นลำดับแรกในปี 2557 ใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี คาดว่าจะเปิดบริการได้ในปี 2559 ซึ่งโครงการนี้จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 2 สาย คือ สายสีน้ำเงินตรงสถานีสามย่าน และรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีสยาม และยังเชื่อมต่อทางเดินยกระดับจากสถานีเฉลิมเผ่าไปยังสถานีประตูน้ำของรถไฟฟ้าสายสีส้ม

"การประมูลก่อสร้างจะเป็นแบบเทิร์นคีย์ มีเอกชนรายเดียวที่ทำหน้าที่ทั้งก่อสร้างและจัดซื้อรถไฟฟ้ามาวิ่งบริการพร้อมกัน เพื่อให้ระบบและโครงสร้างรองรับกันได้"
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5 ... 30, 31, 32  Next
Page 4 of 32

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©