Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311235
ทั่วไป:13181365
ทั้งหมด:13492600
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม(บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-หัวลำโพง)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม(บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-หัวลำโพง)
Goto page Previous  1, 2, 3, 4 ... 147, 148, 149  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 11/09/2012 10:51 am    Post subject: Reply with quote

แหล่งข่าวในทำเนียบรัฐบาล ใครหว่า ? แต่พูดได้ถูกครับ หากให้ทบทวนโครงการ ก็เหมือนพายเรือในกาละมังอีก 3 ปี

งานของกระทรวงคมนาคมก็ไม่คืบหน้าด้วย สะใจแท้ๆ ล่ะ
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 11/09/2012 12:25 pm    Post subject: Reply with quote

ดึง"โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง" คุ้มหรือไม่ ???
มติชนออนไลน์ วันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555 เวลา 10:59:19 น.
คอลัมน์ จอดป้ายประชาชื่น โดย อักษร ทิพย์

ทันทีที่นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขานรับแนวคิด พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่จะยกเลิกโครงการก่อสร้างโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต โดยให้เหตุผลว่าซ้ำซ้อนกับโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ส่วนต่อขยาย (พญาไท-ดอนเมือง) และจำนวนผู้โดยสารที่จะใช้บริการก็มีไม่มากพอ

ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นมาทันที!!

เพราะโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ซึ่งล่าช้ามาแล้วกว่า 1 ปี จนขณะนี้สามารถคืบคลานจนได้ผู้รับเหมาครบทุกสัญญาแล้ว รอเพียงเจรจาต่อรองราคา และลงนามในสัญญากับผู้รับเหมาเท่านั้น

แต่มาเจอนโยบายฝ่ายการเมืองว่า ยังไม่สรุป เพราะต้องศึกษาความเป็นไปได้ ที่จะเปลี่ยนขนาดของรางก่อน เนื่องจากอยากเปลี่ยนขนาดความกว้างของรางให้อยู่ที่ 1.435 เมตร เท่ากับโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ใช้ราง 1.435 เมตร หรือรางมาตรฐาน (สแตนดาร์ดเกจ) ขณะที่โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงใช้รางขนาด 1 เมตร เท่ากับรางของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องระดมความคิดเห็นหรือการทำเวิร์กช็อปกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน แล้วจึงจะมาสรุปว่าจะเอาอย่างไรกับโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต

ทั้งที่ในอดีตที่ปรึกษาโครงการรวมทั้งกระทรวงคมนาคม และร.ฟ.ท.ได้ศึกษาเรื่องนี้มาแล้ว เพราะมีการนำระบบราง 2 ขนาดมาเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียกันแล้วว่ารูปแบบไหนที่จะเหมาะกับประเทศไทยมากที่สุด รวมทั้งยังเคยได้ระดมความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องมาแล้วด้วยซ้ำ ซึ่งปรากฏว่าทุกฝ่ายเห็นด้วยที่จะให้ใช้รางแบบเดิม เพราะการเปลี่ยนเป็นรางขนาดใหม่ จะต้องใช้งบประมาณมหาศาล ทั้งงบในการเปลี่ยนราง หัวรถจักร และตู้รถโดยสาร

ในข้อเท็จจริงโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง จะใช้วงเงินกู้จาก องค์การเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศไทยแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ประมาณกว่า 60,000 ล้านบาท และได้ลงนามในสัญญาการใช้วงเงินเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2552 แบ่งเป็น ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทางประมาณ 26 กิโลเมตร วงเงิน 52,220 ล้านบาท และ ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทางประมาณ 15 กม. วงเงิน 13,133 ล้านบาท

เงื่อนไขการใช้วงเงินนั้น ทางไจก้าระบุว่า จะต้องเบิกจ่ายภายใน 6 เดือน หลังลงนามในสัญญาเงินกู้ และเมื่อมีการเบิกจ่ายล่าช้า ประเทศไทยจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมประมาณเดือนละ 2 ล้านบาท ปรากฏว่าไทยผิดเงื่อนไขมาตลอด ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 ทำให้ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเดือนละ 2 ล้านบาทมาหลายปีแล้ว

โครงการล่าช้า เพราะกระบวนการทำงานที่ล่าช้า ยังพอเข้าใจได้

แต่พอโครงการกำลังจะเดินหน้า กลับถูกฝ่ายการเมืองดึงเอาไว้

เป็นการดึงที่คุ้มกับค่าปรับเดือนละ 2 ล้านหรือไม่?
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 11/09/2012 12:33 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้าสีแดง
ไทยรัฐออนไลน์ คอลัมน์ หมายเหตุประเทศไทย โดย: ลม เปลี่ยนทิศ
11 กันยายน 2555, 05:00 น.

ก็เล่นเอาอึ้งกิมกี่ไปตามกัน เมื่อจู่ๆ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยคมนาคม ออกมาแถลงว่าได้ปรึกษาหารือกับ คุณจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีคมนาคม แล้ว จะยกเลิกโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ–รังสิต ที่กำลังจะเปิดประมูล และ ยกเลิกโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่บางช่วงระยะทาง 800 กม. เพื่อเปลี่ยนขนาดของรางให้กว้างขึ้น

ที่อึ้งเพราะคิดไม่ถึงว่าจะมีรัฐมนตรีคนไหนลุกขึ้นมาล้มโครงการกันง่ายๆแบบนี้ ทั้งที่ศึกษาออกแบบกันมาเป็นสิบปี จนเปิดประมูลจะลงนามในสัญญากันอยู่แล้ว

พล.ต.ท.ชัจจ์ ให้เหตุผลที่แปลกๆว่า รถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ–รังสิต ซ้ำซ้อนกับ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ที่เชื่อม สนามบินสุวรรณภูมิ กับ กรุงเทพฯ ส่วนที่จะขยายต่อจาก สถานีพญาไท ไปเชื่อมต่อกับ สนามบินดอนเมือง โดยจะยกเลิกโครงการช่วงบางซื่อ–รังสิต ให้รวมกับแอร์พอร์ตลิงก์ แล้วต่อขยายให้วิ่งไปถึงรังสิตแทน เพื่อประหยัดงบประมาณ

ในอนาคตอาจมี รถไฟความเร็วสูง ร่วมอยู่ด้วย ทั้งที่ วัตถุประสงค์การใช้สอย ของ รถไฟ 3 สาย แตกต่างกันสิ้นเชิง ไม่ควรเอามารวมอยู่ในรางเดียวกัน เขาจึงออกแบบให้แตกต่างกันอย่างชัดเจนอยู่แล้ว

พล.ต.ท.ชัจจ์ ยังประกาศว่า จะยกเลิกโครงการรถไฟรางคู่ระยะทาง 800 กม. ที่ใช้รางขนาด 1 เมตร เพราะอยากให้เป็นรางขนาด 1.435 เมตร ด้วยเหตุว่าต่างประเทศใช้รางนี้เป็นหลัก โดยไม่ดูสภาพรถไฟไทย รางรถไฟไทยทั่วประเทศ งบลงทุน และรางรถไฟที่ต้องเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย ที่รถไฟเจริญกว่าไทยเยอะ แต่ก็ยังใช้รางขนาด 1 เมตร

เหตุผลของ พล.ต.ท.ชัจจ์ ฟังดูแล้ว ไม่ค่อยสมเหตุผลเท่าไร สองโครงการนี้ศึกษากันมาเป็นสิบปีจนเห็นว่าเหมาะสมแล้ว โดยเฉพาะ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ที่เชื่อมต่อสนามบิน สุวรรณภูมิ กับ ดอนเมือง ก็มีวัตถุประสงค์โครงการชัดเจน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารเครื่องบิน ในการต่อเที่ยวบินใน 2 สนามบิน และเดินทางเข้ากรุงเทพฯได้อย่างรวดเร็ว จะเอาเส้นทางอื่นไปแทรกให้การเดินทางล่าช้าไม่ได้

งานนี้ร้อนถึง คุณจารุพงศ์ รัฐมนตรีคมนาคม ต้องออกมาแถลงด่วนปฏิเสธทันที โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงบางซื่อ–รังสิต จะเดินหน้าโครงการต่อไปแน่นอน แต่การร่างสัญญาอาจจะเปิดส่วนขนาดของรางเอาไว้ หากมีการเปลี่ยนเป็นราง 1.435 เมตรจริง จะทำให้มูลค่าโครงการสูงขึ้น แต่ต้องไม่ทำให้โครงการก่อสร้างล่าช้าออกไปอีก เพราะล่าช้ากว่าแผนมา 2 ปีแล้ว

ส่วน รถไฟรางคู่ ที่ พล.ต.ท.ชัจจ์ บอกว่าจะยกเลิกนั้น รัฐมนตรีจารุพงศ์ ยืนยันว่า รถไฟรางคู่ขนาด 1 เมตรทั่วประเทศ จะไม่มีการเปลี่ยนเป็นรางขนาด 1.435 เมตร เพราะต้องใช้งบประมาณสูงกว่า 400,000 ล้านบาท โครงการไหนที่เซ็นสัญญาขนาด 1 เมตรไปแล้ว ต้องเดินหน้าต่อไป แต่รถไฟรางคู่ใหม่ก็สามารถปรับเป็น 1.435 เมตรได้ สัปดาห์นี้รู้ผลแน่นอน

ได้ฟัง รัฐมนตรีจารุพงศ์ ชี้แจงอย่างนี้แล้ว ค่อยมีเหตุผลที่รับฟังได้ ไม่ใช่เอะอะก็ล้มโครงการ เมื่อล้มแล้วจะได้เริ่มก่อสร้างเมื่อไรก็ไม่รู้ คนที่เสียประโยชน์คือประชาชน เสียหายยับเยินคือประเทศชาติ

ความจริง ระบบรถไฟในโลกนี้มีหลายสิบชนิด ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้ การลงทุนก็จะถูกแพงแตกต่างกันไป ไม่ใช่แพงเว่อร์ทุกระบบ เช่น รถไฟชานเมือง รถไฟระหว่างจังหวัดระหว่างอำเภอการลงทุนก็จะถูกหน่อย แต่ถ้าเป็น รถไฟระบบขนส่งมวลชนในเมือง การลงทุนก็แพงหน่อย ถ้าเป็น รถไฟความเร็วสูง เชื่อมหัวเมืองในภูมิภาค การลงทุนก็ต้องแพงสุดๆ ระบบรถไฟที่แตกต่างกันนี้ จะเอามาวิ่งบนรางเดียวกันไม่ได้ ท่านรัฐมนตรีคมนาคมน่าจะเข้าใจดี.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
siriwadhna
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 05/10/2009
Posts: 126

PostPosted: 11/09/2012 9:54 pm    Post subject: Reply with quote

“ชัจจ์”หัวชนฝาล้มรถไฟสีแดง ครม.อนุมัติขสมก.-กทพ. กู้เงินใช้หนี้กว่า2หมื่นล.

ไทยโพสต์ เศรษฐกิจ 12 กันยายน 2555

“ชัจจ์” เมินเสียงค้านเดินหน้าลุยล้มรถไฟสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต อ้างทำเพื่อประโยชน์ประเทศชาติ ไม่จำเป็นต้องมีเอกภาพ ด้านคมนาคมยันจำเป็นต้องมีรางขนาด 1 เมตร ชี้การทำงานไม่เป็นเอกภาพ ต้องหันหน้าคุยกันในพรรค ครม.อนุมัติ ขสมก.-กทพ.กู้ใช้หนี้กว่า 2 หมื่นล้าน

พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ยืนยันว่า ควรยกเลิกโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต เพราะเป็นสิ่งที่เกินความจำเป็นเนื่องจากมีความซ้ำซ้อนกับเส้นทางส่วนต่อขยายโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีขนส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (แอร์พอร์ตเรลลิงค์) ซึ่งไม่คุ้มกับการลงทุน อย่างไรก็ตาม คงต้องรอผลการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 13 ก.ย.55 นี้

“การที่ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม และนาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม ออกมาระบุว่าจะเดินหน้าโครงการรถไฟสายสีแดงต่อไป ทำให้ถูกมองว่าการทำงานของรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมไม่เป็นเอกภาพนั้น เห็นว่าเรื่องดังกล่าวไม่มีความจำเป็น ที่สำคัญขอมองประโยชน์ของประเทศมากกว่า” นายชัจจ์กล่าว
นายชัจจ์กล่าวถึงกรณีการปรับเปลี่ยนรางรถไฟทั่วประเทศเป็น 1.435 เมตรนั้น ว่ายังไม่มีแนวคิดเพราะการดำเนินการดังกล่าวนั้นต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่เห็นว่าหากสร้างทางรถไฟใหม่ควรใช้รางขนาดมาตรฐานหรือ 1.435 เมตร เช่นสายสีแดงเป็นเรื่องหน้าแปลกที่ใช้รางขนาด 1 เมตร ทั้งที่สายอื่นใช้รางขนาด 1.435 เมตร

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องการทำงานของ 3 รัฐมนตรี และต้องมีการหารือภายในพรรคเพื่อไทย ซึ่งโดยรวมเห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะต่างคนต่างเหตุผลไม่เหมือนกัน แต่จุดหมายไม่แตกต่างกัน และเชื่อว่าคงได้รับข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าโครงการรถไฟทางคู่ เช่น เส้นทางมาบกะเบา-นครราชสีมา (ชุมทางถนนจิระ) เส้นทางชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น พาชี-ลพบุรี และฉะเชิงเทรา-แก่งคอย จะต้องใช้รางขนาด 1 เมตร คงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพราะรถไฟทางคู่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เพื่อการขนคนอย่างเดียว แต่ใช้เพื่อขนถ่ายสินค้าด้วยและการก่อสร้างก็ต้องทำควบคู่กับรถไฟความเร็งสูง สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ถือว่าซ้ำซ้อนกับเส้นทางส่วนต่อขยายแอร์พอร์ต เรลลิงค์ เส้นทางจากพญาไท-ดอนเมืองจริง แม้ว่าจะไม่คุ้มค่าการลงทุน แต่จุดประสงค์ของการก่อสร้างเพื่อการขนคนจากชานเมืองเข้ามาทำงานในเมือง

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กู้เงินเพื่อนำไปชำระคืนต้นเงินกู้และดอกเบี้ยที่ถึงกำหนดในปีงบประมาณ 56 จำนวน 14,664 ล้านบาท และยังเห็นชอบให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กู้เงินในประเทศเพื่อการปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้ในปีงบประมาณ 55 วงเงิน 6,500 ล้านบาท และชำระคืนเงินกู้ในประเทศที่ครบกำหนดชำระ (โรลโอเวอร์) จำนวน 9,119 ล้านบาท

นายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ ปลัดกระทรวงคมนาคม ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาจัดหาสถานที่จัดตั้งศูนย์ราชการ ของกระทรวงคมนาคมแห่งใหม่ เบื้องต้นได้มองไว้ 5 แห่ง คือ 1.ท่าเรือคลองเตย 2.สถานีแม่น้ำ 3.มักกะสันคอมเพล็กซ์ 4.ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ และ 5.บางปิ้ง จ.สมุทรปราการ คาดว่าภายใน 5 เดือนนี้จะสรุปได้.
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/09/2012 12:31 am    Post subject: Reply with quote

เคาะกะลา
เดลินิวส์ วันพุธที่ 12 กันยายน 2555 เวลา 00:00 น.

ไม่รู้เป็นเพราะ ’นายใหญ่“ ส่งสัญญาณว่าจะมี การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็ว ๆ นี้หรือเปล่า เลยได้เห็น รัฐมนตรีบางคน ออกอาการแปลก ๆ โดยเฉพาะในเรื่องที่ต้องตัดสินใจ เกี่ยวข้องกับโครงการใหญ่ ๆ ที่มีมูลค่าเป็นหมื่นล้านบาท

ที่ทำให้หลายคนออกอาการงงมากที่สุดคือ คำให้สัมภาษณ์ของ “พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก” รมช.คมนาคม เกี่ยวกับ โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โดยให้เหตุผลว่า ได้หารือกับสมาชิกพรรคเพื่อไทยบางส่วนมีความเห็นตรงกันว่า ควรยกเลิกโครงการดังกล่าว เนื่องจากมีความซ้ำซ้อนกับ ’โครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์“ ส่วนต่อขยายพญาไท-ดอนเมือง

อันที่จริงการเดินหน้า หรือ ผลักดันโครงการต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลแต่ละคณะ หากทำงานด้วย ความบริสุทธิ์ ยึดความโปร่งใส ไม่คิดหาประโยชน์ ตอบสังคมได้ชัดเจน ก็คงไม่มีปัญหาหรือครหาใด ๆ ทั้งสิ้น

อย่าลืมว่าในอดีตที่ผ่านมา คนไทยเคยเห็น “โปรเจคท์” ที่ก่อเกิดความอัปยศหลายโครงการ แต่ทิ้งไว้ให้เป็นตำนานจนก่อความอื้อฉาวมาจนถึงทุกวันนี้ คงหนีไม่พ้น ’โครงการโฮปเวลล์“ ที่ทิ้งแท่งหินไว้ให้ดูต่างหน้าริมถนนวิภาวดีรังสิต ดังนั้นหากจะทำอะไร ที่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล ก็ต้อง กลั่นกรองให้รอบคอบ ไม่ทำให้เกิดปัญหา ในอนาคต

เพียงแต่ว่า “โครงการรถไฟสายสีแดง” ได้ผ่านการพิจารณาของ ไจก้า (องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น) มาแล้วสิครับ เพราะต้องใช้เงินกู้จากองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งต้องมีการตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ ก่อนที่จะอนุมัติเงินกู้ให้

อีกทั้งที่ผ่านมา มีการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ มาแล้วหลายครั้ง จนในที่สุดก็ได้เปิดการประมูล และได้ผู้รับเหมาในที่สุด และในบางสัญญา คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการอนุมัติไปแล้วด้วยสิครับ

ผมเลยสงสัยว่า การออกมาให้สัมภาษณ์ของ รมช.คมนาคม มีเป้าหมายหรือเบื้องหน้าเบื้องหลัง อะไรเป็นพิเศษหรือเปล่า เพราะช่วงรับราชการเป็นตำรวจ ไม่ว่าจะเป็นคนดีหรือคนร้าย ใคร ๆ ต่างก็ครั่นคร้าม กับฝีมือการทำงานของ “พล.ต.ท.ชัจจ์” โดยเฉพาะกิตติศัพท์เรื่อง ’มือหนักและเท้าหนัก“ ระหว่างรับตำแหน่ง ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ต่อท้าย

ขณะที่ “นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ” รมว.คมนาคม กลับมีความเห็นไปอีกทาง โดยบอกว่า กระทรวงคมนาคมยังยืนยันเดินโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (สายสีแดง) และจะไม่ยกเลิกการประกวดราคา สัญญาที่ 1 (งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อ และศูนย์ซ่อมบำรุง) และสัญญา 2 (งานโยธาสำหรับทางรถไฟ) โดยมอบหมายให้ ร.ฟ.ท.จัดประชุมเวิร์กช็อป ภายในสัปดาห์หน้า

หรือปมความขัดแย้ง อยู่ที่คำให้สัมภาษณ์ต่อมาของพล.ต.ท.ชัจจ์ ที่อ้างว่า รัฐบาลและตนยังเห็นว่าควรปรับเปลี่ยนการลงทุนก่อสร้างทางรถไฟ เส้นทางมาบกะเบา-นครราชสีมา (ชุมทางถนนจิระ) เส้นทางชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ภาชี-ลพบุรี และฉะเชิงเทรา-แก่งคอย วงเงินลงทุน 7 หมื่นล้าน จากขนาดราง 1 เมตร มาเป็นการลงทุนก่อสร้างรางมาตรฐานขนาด 1.435 เมตรแทน เพราะมีความเป็นสากลมากกว่า และเห็นว่าควรทำทุกเส้นทางทั่วประเทศ

ด้าน รมว.คมนาคม กลับมองว่า “การเปลี่ยนรางรถไฟทั่วประเทศจาก 1 เมตรเป็น 1.435 เมตร เป็นเรื่องใหญ่ ใช้เงินไม่น้อยกว่า 4 แสนล้านบาท และใช้เวลาหลายปี ดังนั้นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ คำนึงถึงประโยชน์สูงสุด หมายความว่า รางเก่า 1 เมตรที่มีก็ยังต้องดูแล และใช้งานต่อไปให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ส่วนโครงการใหม่ ๆ น่าจะเป็นขนาด 1.435 เมตร เพื่อเชื่อมกับจีนได้ โดยให้สรุปความชัดเจนใน 1-2 สัปดาห์ ซึ่งจะพอดีกับที่สัญญา 1 จะเซ็นสัญญากับผู้รับเหมา

ครับ... คงมีคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นที่ “กระทรวงคมนาคม” อย่าลืมว่าช่วงนี้หลายนโยบายของรัฐบาลกำลังเกิดปัญหาขึ้น ทั้งงบประมาณใช้ป้องกันน้ำท่วม โครงการรับจำนำ การแต่งตั้งข้าราชการ ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ ที่มีข่าวว่าตั้งกลุ่มตั้งก๊วนกันต่อรอง หรือหาประโยชน์

ดังนั้นจะทำอะไรขอให้เกรงใจชาวบ้าน ผมไม่อยากให้เกิดเสียงติฉินนินทาว่า มีใครบางคนใช้วิธี “เคาะกะลา” เพื่อให้นักลงทุนหรือผู้รับเหมาวิ่งเข้าหา.

'เขื่อนขันธ์'
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/09/2012 6:24 am    Post subject: Reply with quote


เผยแพร่เมื่อ 11 ก.ย. 2012 โดย CentralPlazaLadprao
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 12/09/2012 4:56 pm    Post subject: Reply with quote

siriwadhna wrote:
“ชัจจ์”หัวชนฝาล้มรถไฟสีแดง ครม.อนุมัติขสมก.-กทพ. กู้เงินใช้หนี้กว่า2หมื่นล.

ไทยโพสต์ เศรษฐกิจ 12 กันยายน 2555


Face Book ของ บิ๊กชัจจ์ ที่ใครไปโพสต์ค้านหรือไม่เห็นด้วย เป็นโดน บล็อกทันที

นี่คือความรู้สึกของคนที่อ่านข่าวบิ๊กชัจจ์และพวกระดมเสื้อแดงมาป่วนกระทรวงคมนาคม
Chuanchun wrote:
ตาแก่ชัจน์ บ้านอยู่ริมบึงเมืองทอง 1 นะครับ ทำไมแกไม่นึกถึงผู้คนแถวนั้นบ้าง หรือว่าแกไม่เคยติดรอรถไฟที่แยกหลักสี่ ลูกหลานแกคงไม่เคยเข้าคิวขึ้นรถตู้ จากแจ้งวัฒนะ ไป หมอชิต แกคงไม่เคยติดรอรถไฟที่แยกงามวงศ์วานวานและแยกวัดเสมียน ว่ามันนานแค่ไหน แกไม่รู้หรือว่า วิภาวดีรังสิต ติิดแค่ไหน Toll way ยังไปได้ช้าๆเลยครับ แกคงไม่มีญาติที่อาศัยรถไฟชานเมืองจากรังสิตเข้าเมือง ที่ทั้งคนแน่นและวิ่งได้ไม่เต็มที่เพราะต้องรอไม้กั้นตามจุดตัดถนน แกคงไม่ต้องเสียค่าน้ำมันเพราะแกใช้รถหลวง มีรถขบวนนำ ตอนเสื้อแดงเผาเมืองแกก็อยู่แถวเวที่เสื้อแดง ตอนนี้แกจะหาเรื่องเผาโครงการรถไไฟ้าสายสีแดงอีก ประเทศไทยเศร้าหมองจริงๆ



พวกหน้าม้าบิ๊กชัจจ์ก็ยังทำคลิปออกยูทูปแถมพกอีกด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
siriwadhna
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 05/10/2009
Posts: 126

PostPosted: 12/09/2012 6:00 pm    Post subject: Reply with quote

ในคลิปพูดถึงสัญญา ที่เริ่มมีการใช้เป็นประเด็น เอามาขู่อย่างรุนแรงโดยฝ่าย หัวชนฝาข้าจะเอา 1.435 เมตร

"ที่ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันไว้เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551" คืออันนี้นี่เองครับ

Intergovernmental Agreement on the Trans-Asian Railway network
http://www.unescap.org/ttdw/common/TIS/TAR/tar_home.asp

Signatories / Parties (pdf)
http://www.unescap.org/ttdw/common/TIS/TAR/text/tar_status.pdf

Agreement
http://www.unescap.org/ttdw/common/TIS/TAR/text/tar_agreement_e.pdf

และเรื่องสำคัญ
Trans-Asian Railway and the issue of break-of-gauge
http://www.unescap.org/ttdw/common/TIS/TAR/break_of_gauge.asp

อ่านไม่เจอว่าตรงไหนในสัญญา ที่เขาตกลงว่าทุกคนต้องทำ 1.435 เมตร เลย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 12/09/2012 6:14 pm    Post subject: Reply with quote

^^^
รายที่ทำคลิปวิดิโอ นั้น ทำมารยาสาไถยว่าทำตัวเป็นผู้รักชาติ แต่ ใครๆก็รู้กำพืดว่าเป็นคนอย่างไร
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/09/2012 6:49 pm    Post subject: Reply with quote

แผนที่ของ UNESCAP นี้ก็ระบุไว้อย่างชัดเจนครับ ว่าทางรถไฟสายไหนจะสร้างรางขนาดใด
http://www.unescap.org/ttdw/common/TIS/TAR/images/tarmap_latest.jpg
--------------

"เสงี่ยม" แฉรถไฟสายสีแดง "บางซื่่อ - ตลิ่งชัน" ส่อทุจริต งง! รฟท.ดื้อสั่งเดินหน้า
วันพุธ ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555, 17.28 น.

พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ ที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน ในขั้นตอนของการประกวดราคาและการรับเหมาก่อสร้างมีปัญหาตั้งแต่ต้น จึงขอให้แก้ไขพร้อมกับขอให้ทบทวนโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ - รังสิต ที่เป็นส่วนต่อขยายด้วย เพราะจะเป็นการกระทำผิดซ้ำ ทั้งรถไฟฟ้าสาย สีแดง บางซื่อ - ตลิ่งชัน ในการประกวดราคา ได้แฝงการไล่ผู้บุกรุกเข้าไปในการจ้างก่อสร้างด้วย ทำให้ผู้รับเหมาหลายราย ไม่กล้ายื่นซองประมูล และมีผู้ยื่นประกวดราคาเพียง 2 รายคือ กิจการร่วมค้า ยูนิค ชุนวู และกลุ่มเอสทีซีซี จอยท์เวนเจอร์ ซึ่งมี บมจ.ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น เป็นแกนนำ ซึ่งได้คณะกรรมการประกวดราคาได้ตัด กลุ่มเอสทีซีซี จอยท์เวนเจอร์ ไม่ผ่านคุณสมบัติของผู้ประกวดราคา จึงทำให้เหลือผู้ยื่นประกวดราคาเพียงราย เดียว และต่อรองราคาโดยกิจการร่วมค้า ยูนิค ชุนวู ลดราคาให้การรถไฟฯ เพื่อประหยัดงบประมาณเป็นเงิน 1 พันล้านบาท

ทั้งนี้ เมื่อประกวดราคาเสร็จแล้ว กลุ่มเอสทีซีซี จอยท์เวนเจอร์ ซึ่งมีบทม.ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น เป็นแกนนำ ในการฟ้องศาลปกครอง คณะกรรมการประกวดราคา ว่าประกวดราคาโดยมิชอบ และให้ระงับการก่อสร้างโครงการ ภายหลังศาลปกครองได้มีคำสั่งให้การประกวดราคาเป็นโมฆะ แต่การรถไฟฯ ก็ยังให้การดำเนินงานโครงการต่อไปจนแล้วเสร็จ

พ.ต.ต.เสงี่ยม กล่าวว่า ขณะดำเนินการก่อสร้างโครงการ กิจการร่วมค้า ยูนิค ชุนวู โดยบริษัท ชุนโว คอนสตรัคชั่น แอนด์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด เข้ายื่นหนังสือต่อ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ เพื่อขอความเป็นธรรมให้ดีเอสไอตรวจสอบการถไฟฯ ในการบริหารโครงการรับเหมาก่อสร้างโครงการรถไฟสายสีแดง บางซื่อ - ตลิ่งชัน หลังจากบริษัทชุนโวฯ ได้ร่วมกับบริษัทยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ตั้งบริษัทภายใต้ชื่อ กิจการร่วมค้ายูนิค - ชุนโว เข้ารับงานโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง มูลค่า 8.7 พันล้านบาท กับการรถไฟ พร้อมกับตกลงให้บริษัทชุนโวฯ เป็นผู้วางระบบ เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีคุณสมบัติตรงตามทีโออาร์ แต่ต่อมาบริษัทยูนิคฯ ได้ให้บริษัท เอ.เอส.แอส โซซิเอท เอนจิเนียริ่ง (1964) จำกัดเข้ามาทำงาน วางระบบรางแทน

โดยทางการรถไฟฯ ได้มีหนังสือ เมื่อวันที่ 14 ก.ย.อนุญาตให้บริษัท เอ.เอส.แอสฯ เข้ามาทำงานแทน เบื้องต้น ดีเอสไอรับ เรื่องไว้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และเมื่อก่อสร้างเสร็จแล้ว การรถไฟฯจะนำรถดีเซลรางเข้ามาวิ่ง เพื่อลดกระแสข่าวที่ว่าโครงการ สายสีแดง บางซื่อ - ตลิ่งชัน เป็นโฮปเวล 2 แต่การเดินรถในทางที่ไม่มีระบบอาณัติสัญญาณ จะทำให้ไม่สามารถสับหลีกขบวนรถได้ ไม่ปลอดภัยต่อการเดินรถ ทั้งนี้ ได้มีความพยายามที่จะสร้างชานลาลาเพิ่ม เพื่อรองรับการเดินรถ และไม่สามารถเดินรถเข้าไปยังสถานีบางซื่อได้เนื่องจากไม่มีประแจ (Double Fix Crossing) เพื่อตัดข้ามระหว่างทางรถไฟสายเหนือ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4 ... 147, 148, 149  Next
Page 3 of 149

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©