RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181555
ทั้งหมด:13492793
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 125, 126, 127 ... 542, 543, 544  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/11/2012 11:17 am    Post subject: Reply with quote

สนข.เตรียมแผนสร้างรถไฟความเร็วสูง ยึดญี่ปุ่นเป็นแบบ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 พฤศจิกายน 2555 11:01 น.

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. กล่าวว่าขณะนี้ประเทศไทยมีแผนที่จะก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง โดย สนข.มีหน้าที่เข้าไปศึกษาความเหมาะสมในการก่อสร้าง ดังนั้น เพื่อเป็นการศึกษาข้อมูลเพื่อนำไปประกอบการดำเนินโครงการก่อสร้าง สนข.จึงศึกษาแนวทางก่อสร้าง และการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงจากประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากญี่ปุ่มมีการพัฒนาระบบขนส่งทางรางมาเป็นระยะเวลานาน และมีการนำเทคโนโลยีด้านการขนส่งและจราจรนำมาใช้ในการก่อสร้าง

โดยก่อนการก่อสร้างจะทำการศึกษาถึงผลกระทบโดยรอบด้าน ที่สำคัญต้องคำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและประโยชน์ที่ประชาชน ชุมชนตลอดแนวทางรถไฟ จะได้รับโดยยึดหลักการพัฒนาทั้งระบบขนส่ง และคนในชุมชนต้องเติบโตไปพร้อมๆ กัน และคนในชุมชนต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดี[url][/url]
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 10/11/2012 7:21 pm    Post subject: Reply with quote

ดีเดย์..รถไฟความเร็วสูง คุนหมิง-สิงคโปร์ 10 ชั่วโมง 5 ประเทศ
สยามธุรกิจ Saturday, 10 November 2012 06:56

ภายหลังการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 5-6 พฤศจิกายน 2544 ณ กรุงบันดาร์เสรี เบกาวัน ประเทศบรูไนดารุสซาลาม ทั้งโลกต่างหันมาจับจ้องอาเซียนเป็นจุดเดียว เพราะที่ประชุมได้ให้การรับรองก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูง สิงคโปร์-คุนหมิง!

รถไฟความเร็วสูงสายแรกของอาเซียน!! รัฐบาลจีนยืนยันกับผู้นำอาเซียนว่าพร้อมให้การสนับสนุนทุกรูปแบบ เพราะเห็นถึงความสำคัญของนครคุนหมิง ที่เป็นเมืองเอกทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ที่มีอุตสาหกรรมหลัก คือ การท่องเที่ยว และมีนักลงทุน จากต่างชาติมาลงทุนมากโดยเฉพาะจากอาเซียน จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้นครคุนหมิงมีความเจริญเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว รัฐบาลกลางจึงได้มีการทุ่มเม็ดเงินสนับสนุน ด้วยการเร่งสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานเชื่อมโยงจีนตะวันตกกับอาเซียน ก่อให้เกิดแผนการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจากนครคุนหมิงถึงสิงคโปร์เสาต้นแรกของโครงการนี้ถูกปักลงดินในเดือนเมษายน 2554 ที่ผ่านมา

คาดว่าจะเปิดใช้ในปี 2563 เริ่มต้นจากนครคุนหมิง มณฑลยูนนานของ จีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายทางรถไฟฟั่นหย่า สู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะผ่านชายแดนจีน-เวียงจันทน์ของ สปป.ลาว ผ่านกรุงเทพฯ ของ ไทย กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย และเข้าสิงคโปร์มีระยะยาวทั้งหมด 3,900 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางเพียง 10 ชั่วโมง การเชื่อมโยงเครือข่ายทางรถไฟความ เร็วสูงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ เป็นการรวมทั้ง เส้นทางตะวันตกกับเส้นทางกลาง คือ คุนหมิง-ย่างกุ้ง และคุนหมิง-เวียงจันทน์-กรุงเทพฯ-กัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ ซึ่งจะเริ่มทยอยก่อสร้าง ภายในปีนี้ ส่วนเส้นทางตะวันออกเริ่มจาก คุน หมิง-ฮานอย-โฮจิมินห์-พนมเปญ-กรุงเทพฯ ยังอยู่ในช่วงการพิจารณาของรัฐบาลจีน

อย่างไรก็ตาม หากมีการสร้างรถไฟความ เร็วสูงเส้นทางตะวันออกเสร็จ คือจากเวียดนาม ไปกัมพูชาก็จะสามารถเชื่อมไทยกับพม่าที่อยู่ทาง ภาคตะวันตกของคาบสมุทรจงหนานได้ อันจะทำให้ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การ เมือง และการค้าระหว่างแผ่นดินใหญ่จีนกับลุ่มแม่น้ำโขงซึ่งมีประชากรถึง 300 ล้านคนมีมูลค่าการค้าที่สูงขึ้น นอกจากนี้ เครือข่ายรถไฟสายดังกล่าวยังจะสามารถให้บริการแก่ประเทศญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้อีกด้วย โดยจะสามารถบรรทุกสินค้าต่างๆ ผ่านเส้นทางนี้ได้สะดวกยิ่งขึ้น เส้นทางรถไฟสายนี้จึงถือเป็นเส้นทางสายประวัติศาสตร์ระหว่างประเทศอย่างแท้จริง ซึ่งเมื่อมีการเปิดใช้แล้วจะส่งผลดีต่อการ แลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นการพัฒนาลุ่มแม่น้ำโขง การติดต่อระหว่างเมืองต่างๆ ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แน่นอนว่า กลุ่มประเทศอาเซียนต่างก็ให้ความ สำคัญต่อเส้นทางรถไฟสายนี้ และเฝ้ารอความสำเร็จด้วยใจจดจ่อเห็นได้จากการให้ความร่วมมือกับจีนทุกรูปแบบ เพื่อเร่งพัฒนาทางรถไฟความเร็วสูงข้ามชาติ ให้เสร็จทันตามกำหนด ทุกประเทศต่างวางระบบโครงสร้างภายในเพื่อให้มาบรรจบเป็นเครือข่ายเดียวกันในอนาคต เช่น!ไทยกับจีนกำลังเจรจาเกี่ยวกับการก่อสร้างทางรถไฟที่มีความเร็วสูง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากการเจรจาเป็นผลและสามารถเริ่มก่อสร้างได้ในปีนี้ โครงการนี้จะสร้างเสร็จในปี 2558 ทางรถไฟ สายนี้เริ่มต้นจากมณฑลยูนนานของจีน ผ่านลาวไป ยังจังหวัดหนองคายทางภาคอีสานของไทย จากจังหวัดหนองคายผ่านกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดระยอง ซึ่งจากจังหวัดหนองคายถึงกรุงเทพฯ มีระยะทางยาว 640 กิโลเมตร แล้วยังวางแผนว่าจะเชื่อมกับทางรถไฟของมาเลเซียด้วย

พม่าจะมีการเจรจากับจีนเกี่ยวกับโครงการทางรถไฟความเร็วสูงเช่นกัน ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเริ่ม การก่อสร้างในปีนี้ และคาดว่าจะสร้างเสร็จในปี 2558

กัมพูชา ได้เจรจากับจีนเกี่ยวกับการสร้างทางรถไฟความเร็วสูง โดยจะผ่านจากกัมพูชาไปยังทาง ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

ลาว อยู่ระหว่างการสำรวจความเป็นไปได้ในการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงจากเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาวไปยังมณฑลยูนนานของจีน โดย รัฐสภาลาวได้อนุมัติให้ดำเนินการโครงการรถไฟระหว่างเมืองบ่อเต็น-เวียงจันทน์ กำหนดก่อสร้าง ในเร็วๆ นี้ คาดว่าโครงการร่วมมือนี้จะใช้เงินลงทุน 7,000 ล้านหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ ธนาคารนำ เข้าส่งออกจีนจะให้เงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำระยะ เวลา 30 ปี และฝ่ายจีนเป็นผู้รับผิดชอบการก่อสร้างรถไฟสายดังกล่าว และเมื่อเส้นทางนี้สร้างเสร็จฝ่ายลาวคาดว่าในปีแรกจะสามารถสร้างรายได้จากการขนส่งถึง 95 ล้านเหรียญสหรัฐ และเมื่อถึงปีที่ 50 รายได้สุทธิจะเป็น 16,390 ล้านเหรียญสหรัฐ

รถไฟสายเอเชีย สิงคโปร์-คุนหมิง จะเป็นรถไฟสายประวัติศาสตร์ที่สำคัญมากสายหนึ่ง ที่จะเชื่อมโยงการคมนาคมของ กลุ่มประเทศในเอเชียเข้าด้วยกัน ตลอดจนการก้าวสู่ การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 โดย ผ่านประเทศต่างๆ ในอาเซียน ได้แก่ พม่า ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย และสิงคโปร์

นอกจากการเดินทางจะสะดวกขึ้นแล้ว เส้นทางรถไฟสายนี้ จะเป็นเส้นทางการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่สำคัญ และทำหน้าที่ขนส่งสินค้าของแต่ละประเทศในการทำธุรกิจซึ่งกันและกันได้โดยสะดวกยิ่งขึ้นกว่าเดิมมากมายอีกด้วย

เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียน และเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศให้พัฒนา อย่างรวดเร็ว

สัญญาณ..ดีเดย์ เปิดฉากแล้ว!!!
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/11/2012 12:19 pm    Post subject: Reply with quote

“ชัชชาติ” ฟุ้งอีก 5 ปีไทยมีรถไฟความเร็วสูงเทียบอังกฤษ วอนคนไทยร่วมมือก้าวไปข้างหน้า
เดลินิวส์ วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2555 เวลา 10:27 น.

“ชัชชาติ” ฟุ้งอีก 5 ปีไทยมีรถไฟความเร็วสูงเทียบอังกฤษ วอนคนไทยร่วมมือก้าวไปข้างหน้า อย่าล้าหลังพูดถึงการเมืองนอกระบบอีก

วันนี้ (17 พ.ย.) เวลา 08.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวในรายการ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน” ถึงการเดินทางร่วมคณะนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมระบบรถไฟความเร็วสูงที่สถานี St.Pancras เพื่อศึกษาดูงานการบริหารระบบรถไฟความเร็วสูงแบบบูรณาการร่วมกับระบบขนส่งมวลชนอื่นเชื่อมโยงเส้นทางในประเทศและเมืองสำคัญในภูมิภาคยุโรป ระหว่าการเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 12-15 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่า ในอนาคตไม่เกิน 5-6 ปี จะมีระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงลักณะนี้ในกทม.เช่นเดียวกัน โดยอาจจะเชื่อมต่อจากสถานีบางซื่อไปถึงเมืองคุณหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีนด้วย ทั้งนี้อยากให้ประชาชนทุกฝ่ายร่วมมือกันมองไปถึงอนาคตของประเทศ ที่จะมีการพัฒนาระบบรถไฟฟ้า และระบบรางเชื่อมต่อกับต่างประเทศ อีกทั้งในอีก 3 ปีข้างหน้าเราจะเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแล้ว จึงอยากให้ทุกฝ่ายมองไปข้างหน้าด้วยกัน เพราะไม่มีจังหวะไหนที่จะเป็นโอกาสดีเท่านี้อีกแล้ว

“ขอให้ประชาชนร่วมมือ เดินหน้าไปด้วยกัน อย่าอยู่กับสิ่งเก่า ๆ ล้าหลัง หรือพูดถึงการเมืองนอกรูปแบบ เพราะมันหมดยุคแล้ว เราต้องพูดถึงอนาคต ต้องก้าวไปด้วยกัน และต้องทำให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยไม่คำนึงถึงเรื่องการเมือง ส่วนการเมืองนั้น หากเห็นว่ารัฐบาลคอร์รัปชั่น ก็ขอให้บอกว่าจุดไหน เรามีหน่วยงานที่เป็นกลางทำหน้าที่ตรวจสอบอยู่แล้ว ทั้ง ป.ป.ช. สตง. ก็ต้องไปพูดกันตรงนั้น อย่ามาพูดลอย ๆ แล้วทำให้ประชาชนเข้าใจผิด” นายชัชชาติ กล่าว.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/11/2012 12:23 pm    Post subject: Reply with quote

รัฐบาลเร่งแผนรถไฟฟ้าความเร็วสูง 4 เส้นทางหลักเชื่อมโยงจีน-อาเซียน
สำนักข่าวไทย TNA News | 17 พ.ย. 2555 14:11

กรุงเทพฯ 17 พ.ย.- นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวในรายการ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน” ถึงการเดินทางร่วมคณะนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมระบบรถไฟความเร็วสูงที่อังกฤษว่า เป็นการศึกษาดูงานการบริหารระบบรถไฟความเร็วสูงแบบบูรณาการร่วมกับระบบขนส่งมวลชนเชื่อมโยงเส้นทางในประเทศและเมืองสำคัญในภูมิภาคยุโรป โดยในส่วนของไทยในอนาคตไม่เกิน 5-6 ปี ประเทศไทยจะมีระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงลักษณะนี้ในกรุงเทพมหานคร เช่นเดียวกัน โดยอาจจะเชื่อมต่อจากสถานีบางซื่อไปถึงเมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีนด้วย โดยขอให้ประชาชนทุกฝ่ายร่วมมือกันมองไปถึงอนาคตของประเทศ ที่จะมีการพัฒนาระบบรถไฟฟ้า และระบบรางเชื่อมต่อกับต่างประเทศ

“ขอให้ประชาชนร่วมมือเดินหน้าไปด้วยกัน อย่าอยู่กับสิ่งเก่า ๆ ล้าหลัง หรือพูดถึงการเมืองนอกรูปแบบ เพราะมันหมดยุคแล้ว เราต้องพูดถึงอนาคต ต้องก้าวไปด้วยกัน และต้องทำให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยไม่คำนึงถึงเรื่องการเมือง ส่วนการเมืองนั้น หากเห็นว่ารัฐบาลคอร์รัปชั่น ก็ขอให้บอกว่าจุดไหน เรามีหน่วยงานที่เป็นกลางทำหน้าที่ตรวจสอบอยู่แล้ว ทั้ง ป.ป.ช. สตง. ก็ต้องไปพูดกันตรงนั้น อย่ามาพูดลอยๆ แล้วทำให้ประชาชนเข้าใจผิด” นายชัชชาติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแผนการพัฒนารถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อระหว่างประเทศไทยกับประเทศในภูมิภาค โดยใช้รถไฟความเร็วสูง เมืองที่มีศักยภาพพอที่จะมีการเชื่อมต่อ ได้แก่ กรุงเทพฯ สิงคโปร์ กัวลาลัมเปอร์ ปีนัง โฮจิมินห์ ซิตี้ พนมเปญ ย่างกุ้ง และเวียงจันทน์ ซึ่งการเชื่อมเมืองเหล่านี้เข้าด้วยกันนั้น สามารถแยกเส้นทางการเดินรถออกได้เป็น 4 เส้นทางหลัก

ประกอบด้วย
1. เส้นทางสายเหนือ ความยาว 1,100 กิโลเมตร เริ่มต้นที่กรุงเทพฯ ผ่านจังหวัดนครสวรรค์ ตาก จากนั้นจึงแยกออกเป็น 2 เส้นทาง โดยเส้นทางแรกจะไปสิ้นสุดที่ย่างกุ้ง ส่วนอีกเส้นทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสามารถที่จะเชื่อมต่อไปยังจังหวัดเชียงราย และเมืองคุนหมิงในประเทศจีนได้ในอนาคต
2. เส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือความยาว 600 กิโลเมตรเริ่มต้นที่กรุงเทพฯ ผ่านจังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี หนองคาย ไปสิ้นสุด ณ เวียงจันทน์ ซึ่งสามารถที่จะเชื่อมต่อไปยังฮานอยในประเทศเวียดนามได้ในอนาคต
3. เส้นทางสายตะวันออก ความยาว 800 กิโลเมตร เริ่มต้นที่กรุงเทพฯ ผ่านจังหวัดฉะเชิงเทรา ไปยังพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และไปสิ้นสุดที่โฮจิมินห์ ซิตี้ ประเทศเวียดนาม
4. เส้นทางสายใต้มีความยาวประมาณ 1,900 กิโลเมตรเริ่มต้นที่กรุงเทพฯ แล้วตรงไปยังสุราษฎร์ธานี จากนั้นจะแยกออกเป็น 2 เส้นทาง โดยเส้นทางแรกจะแยกออกไปยังจังหวัดภูเก็ต ส่วนอีก เส้นทางจะผ่านหาดใหญ่ ปีนัง กัวลาลัมเปอร์ และไปสิ้นสุดที่ประเทศสิงคโปร์. -สำนักข่าวไทย

----

เล็งเปิดใช้ไฮสปีดเทรนปี 2562 สนข.ลงพื้นที่สำรวจสถานีกลาง
มติชนออนไลน์ 19 พ.ย. 2555 เวลา 09:08:28 น.

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ในปี 2556 จะลงพื้นที่ศึกษาการก่อสร้างสถานีกลางของรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ที่จังหวัดนครราชสีมา และพิษณุโลก ซึ่งเป็นเส้นทางก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา และกรุงเทพฯ-พิษณุโลก-เชียงใหม่ โดยจะเป็นการก่อสร้างสถานีขนาดใหญ่ในลักษณะเดียวกับสถานีกลางบางซื่อ เพื่อใช้เป็นจุดเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนในต่างจังหวัดที่มีรถไฟความเร็วสูงผ่าน หลังจากนั้นจะศึกษาที่หัวหิน เพื่อใช้เป็นจุดเชื่อมต่อระบบขนส่งในเส้นทางรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หัวหิน โดยจะต้องเริ่มก่อสร้างและเปิดให้บริการได้พร้อมกับการเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูง ที่คาดว่าจะเปิดเส้นทางแรกในปี 2562

"สนข.จะเริ่มศึกษาที่นครราชสีมาก่อน เพราะเป็นเมืองใหญ่ มีการเชื่อมต่อการเดินทางเป็นจำนวนมาก โดยพบว่ารถโดยสารที่ให้บริการในเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา มีทุก 15 นาที ภายหลังมีการศึกษาแล้วจะต้องมีการก่อสร้างสถานีกลางทั้งหมดให้แล้วเสร็จพร้อมกับรถไฟความเร็วสูงแต่ละเส้นทางทันที" นายจุฬากล่าว
นายจุฬากล่าวว่า ทั้งนี้ การก่อสร้างสถานีดังกล่าวยังเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการรถไฟความเร็วสูงให้มากยิ่งขึ้น เพราะหากมีการเชื่อมโยงระบบขนส่งมวลชนเพื่อรับ-ส่งผู้โดยสารน่าจะช่วยดึงดูดประชาชนให้เข้าใช้บริการ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นในลักษณะเดียวกันกับการให้บริการรถไฟความเร็วสูงชิงกังเซ็งในประเทศญี่ปุ่น ที่มีสถานีกลางในต่างจังวัด เพื่อเชื่อมกับระบบขนส่งในพื้นที่ เช่น รถไฟขนาดเล็ก เพื่อเชื่อมการเดินทางของคนในพื้นที่ให้ได้รับความสะดวกในการใช้บริการรถไฟความเร็วสูง เป็นต้น ขณะเดียวกันเห็นว่าการพัฒนารถไฟความเร็วสูงจะต้องพัฒนาไปพร้อมกันกับการพัฒนาเมือง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องพื้นที่ที่จะนำมาพัฒนาภายหลัง
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/11/2012 3:11 pm    Post subject: Reply with quote

China keen on Thailand's high-speed railway project
The Nation Deutsche Presse-Agentur November 21, 2012 2:40 pm

Chinese Prime Minister Wen Jibao on Wednesday expressed "special interest" in Thailand's high-speed rail plans during talks with Thai Premier Yingluck Shinawatra.

"China is more interested in the project than other countries because this railway will link us to China," said Damrong Kraikuan, director-general of the Thai Foreign Ministry’s East Asia department.

Wen reiterated Beijing’s interest in plans to build a high-speed railway from Bangkok to Chiang Mai, 600 kilometres to the north, and Nong Khai, 450 kilometres to the north-east.

"The Chinese have already sent us their proposals on participating in the projects," Damrong said.

Thailand has yet to set bidding conditions on the multi-billion dollar plan that is a core mega-project of the current administration.

The Bangkok-Nong Khai railway will link to Laos, which has announced plans to start construction in January on a 7-billion-dollar railway from Vientiane to the Chinese border, to be completed in 2018, according to state media reports.

Laos plans to finance it with a Chinese loan. The 420-kilometre project will use a standard-gauge track of 1.435 metres and require the construction of 76 tunnels and 154 bridges.

China’s outgoing premier visited Bangkok after attending the East Asia Summit in neighbouring Cambodia.

"Premier Wen Jiabao and President Hu Xintao have done much over the past 10 years to transform China into an economic superpower,"Yingluck said. "I hope the new leadership will take the economy forward."

----

ไฮสปีดญี่ปุ่น แม่แบบพัฒนารถไฟความเร็วสูงไทย
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 พฤศจิกายน 2555 17:41 น.

สนข.ยึดต้นแบบญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จ พัฒนารถไฟความเร็วสูงของไทย เผยแนว ดึงท้องถิ่นร่วมพัฒนาตลอดเส้นทาง พร้อมเปิดพื้นที่ใหม่พัฒนา เพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ โดยใช้การจัดรูปที่ดินแทนการเวนคืน ให้ประชาชนเจ้าของที่ดินมีส่วนร่วมในประโยชน์ที่เกิดขึ้นช่วยลดการต่อต้าน

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) หน่วยงานหลักในการวางแผนระบบรางของประเทศ ทั้งโครงการรถไฟฟ้า 10 สายและรถไฟความเร็วสูง ได้พาสื่อมวลชนศึกษาการพัฒนารถไฟของประเทศญี่ปุ่นซึ่งพบว่าประสบความสำเร็จทั้งในด้านการให้บริการและความคุ้มค่าในการลงทุน โดยพบว่าหลักการพัฒนารถไฟของญี่ปุ่นจะให้ท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วม เช่นรถไฟสายใหม่เพื่อเชื่อมไปยังเมืองใหม่ (อะกิฮาบาระ-ทึกุบะ) ระยะทาง58.3 กม.ใช้เวลา45นาที มีเอกชนเป็นผู้ลงทุนโดยร่วมทุนกับเมืองที่อยู่รายทาง

ประเทศญี่ปุ่นมีโครงข่ายรถไฟความเร็วสูง (high speed train) 2,388 กิโลเมตร มีปริมาณผู้โดยสารมากว่า350 ล้านคนต่อปีประกอบด้วย 5 สายทาง ประกอบด้วยtakaido&Sunyo ,tohoku,joetsu,hokuriku และkyusyu โดย JR EAST เป็นบริษัทผู้ให้บริหารรถไฟขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น ประกอบด้วยโครงข่ายรถไฟ7,513 กม. ขนส่งผู้โดยสารวันละ17ล้านคน(เฉพาะสถานีโตเกียวมีผู้โดยสาร1ล้านคนต่อวัน) มีจำนวนรถไฟถึง13,000 เที่ยวต่อวัน รายได้ 30,900 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี โดยเป็นกำไร 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลัดทรัพย์มีมูลค่า25,000ล้านเหรียญสหรัฐ มีพนักงาน71,729 คน และไม่ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากรัฐบาล

ส่วนรถไฟความเร็วสูงนั้น JR East มีโครงข่าย ถึง 1,411 กิโลเมตรประกอบด้วยส่วนที่เป็นโครงข่ายเฉพาะรถไฟความเร็วสูง 1,134 กิโลเมตร และส่วนที่วิ่งในเส้นทางรวมกับรถไฟปกติ 227 กิโลเมตร บริการผู้โดยสารถึง 241,000คนต่อวัน ด้วยรถไฟ 310-415 ขบวนต่อวัน

ที่น่าสนใจคือ รายได้ของ JR East แบ่งออกเป็นรายได้จากบริการขนส่ง 67% และธุรกิจนอกบริการขนส่ง เช่น ให้เช่าพื้นที่อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ร้านอาหาร และโฆษณา 33% โดยรายได้จากธุรกิจขนส่งรถไฟ 20,800 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็นส่วนของรถไฟความเร็วสูง 28% และรถไฟปกติ 72% โดยบริษัท JR EAST เป็นผู้สงทุนทั้งโครงสร้างพื้นฐาน ราง ระบบอาณัติสัญญาณ ขบวนรถและระบบส่งไฟฟ้าและโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าด้วย

โดยรูปแบบการพัฒนาสถานีที่ประสบความสำเร็จ คือ สถานีโตเกียว (Tokyo grand station) ซึ่งเปิดให้บริการครั้งแรกในปี 1914 ก่อนที่จะถูกทำลายในช่วงสงครามโลกครั้งที่2 นั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาตามแผนระหว่างปี 1998- 2016 ซึ่งจะมีทั้งสำนักงาน โรงแรม เป็นต้น โดยรายได้จากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์คิดเป็น 32% เนื่องจากเป็นการพัฒนาแบบเปิดพื้นที่ใหม่แม้จะมีความเสี่ยงแต่ก็มีผลตอบแทนสูงมาก

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สนข.กล่าวว่า การพัฒนาระบบรางของประเทศไทยโดยเฉพาะรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูงให้ประสบความสำเร็จควรยึดหลักของญี่ปุ่นที่มีการร่วมมือกับท้องถิ่นเพื่อให้มีการพัฒนาเมืองควบคู่ไปกับการก่อสร้างซึ่งในการออกแบบรถไฟความเร็วสูง 3 เส้นทางของสนข.คือ กรุงเทพ-พิษณุโลก-เชียงใหม่ ,กรุงเทพ-นครราชสีมา-หนองคายและกรุงเทพ-หัวหิน-สุไหงโกลก จะมีการศึกษาเพิ่มในส่วนของการกำหนดจุดสถานีโดยเน้นการเปิดพื้นที่ใหม่ซึ่งอาจจะอยู่นอกเขตเมืองที่ปัจจุบันมีความหนาแน่นแล้ว

ตามแผนแผนรถไฟความเร็วสูงจะเปิดในปี 2562 ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้พื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มีการเวนคืนเล็กน้อย ดังนั้นจะต้องคุยกับร.ฟ.ท.ในการจัดผังพื้นที่และการใช้ประโยชน์ โดยสถานีบางซื่อถือเป็นสถานีกลางเชื่อมรถไฟฟ้า10 สาย รถไฟทางไกลและรถไฟความเร็วสูง อยู่บนที่ดินร.ฟ.ท.เบื้องต้นไม่ต้องเวนคืน อยู่ที่จะจัดผังการพัฒนาพื้นที่หัวหมดตั้งแต่บางซื่ิอ จตุจักร ตลาดอ.ต.ก.อย่างไร

"ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการก่อสร้างรถไฟพร้อมกับการเปิดพื้นที่ใหม่ของเมืองเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ที่ดิน ไม่มองพื้นที่เดิมที่เติบโตอยู่แล้วอย่างเดียวเพราะรถไฟจะสามารถดึงให้เกิดการเดินทาง ส่วนการพัฒนาเมืองรอบสถานีโดยการสร้างกิจกรรม และสร้างให้สถานีนั้นๆ เป็นจุดเปลี่ยนรถของเมืองที่อยู่ใกล้เคียง เช่น พัฒนาสถานีโคราชก็จะต้องทำให้คนที่อยู่จังหวัดใกล้เคียงเข้ามาใช้รถไฟความเร็วสูงที่สถานีโคราชได้สะดวก"นายจุฬากล่าว

โดยต้นแบบการพัฒนารถไฟไปพร้อมกับเมืองของญี่ปุ่นเช่น รถไฟชินคันเซ็น ที่สถานีซาคุไดระ อำเภอซากุ จังหวัด นากาโนะ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของโตเกียวระยะทาง 150 กิโลเมตรเดิมรถไฟธรรมดาใช้เวลา 3ชั่วโมง30นาที แต่ชินคันเซ็นเหลือ 1ชั่วโมง20นาที โดยเทศบาลได้จัดเตรียมพื้นที่รอบสถานีก่อนเป็นเวลา 8 ปี โดยการจัดรูปที่ดิน วางผังการใช้ประโยชน์แทนการเวนคืน หลักการคือที่ดินของประชาชนยังมีอยู่แต่จะเล็กลง โดยได้มูลค่าเพิ่มจากการพัฒนาตอบแทน ในขณะที่เทศบาลจะมีพื้นที่ส่วนหนึ่งที่สามารถขายเพื่อนำรายได้มาพัฒนาระบบสาธารณูปโภคส่วนกลาง ตอบแทนกับสังคมได้อีก

นอกจากนี้การพัฒนาต้องมองไปถึงอนาคตอย่างน้อย 10 ปีข้างหน้าด้วย สำหรับไทยนั้น การจัดรูปที่ดินเคยนำเสนอเป็นกฎหมายแต่ไม่สำเร็จ การพัฒนาอาจต้องดูเป็นกรณี เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกฎหมาย ที่สำคัญต้องนำหลักคิดของญี่ปุ่นมาประยุกต์ใช้โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมได้รับประโยชน์ของทั้งท้องถิ่นและประชาชยเพื่อไม่ให้เกิดการต่อต้าน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
siriwadhna
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 05/10/2009
Posts: 126

PostPosted: 21/11/2012 10:02 pm    Post subject: Reply with quote

"ในหลวง" ทรงรับนายกฯ จีน ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 พฤศจิกายน 2555 19:55 น.

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำ นายเวิน เจียเป่า (Mr.Wen Jiabao) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะ เฝ้าฯ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 20-21 พฤศจิกายน 2555

วันนี้ (21 พ.ย.) เมื่อเวลา 16.59 น.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯออก ณ ห้องประชุม สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 14 โรงพยาบาลศิริราช พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำ นายเวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะ เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 20-21 พฤศจิกายน 2555

การนี้ นายวิบูลย์ คูสกุล เอกอัครราชทูตไทย ประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ครั้งนี้ นายเวิน เจียเป่า และคณะ มีความปลื้มปีติในการได้รับพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท และขอถวายพระพรในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2555 ในนามของประชาชนชาวจีน และประธานาธิบดี หู จิ่นเทา พร้อมกันนั้น ได้กล่าวบังคมทูลถึงความร่วมมือของทั้งสองประเทศ อาทิ การร่วมมือกันแก้ปัญหาอุทกภัย และผลผลิตข้าวกับรถไฟความเร็วสูง ตลอดจนซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่นำความสนิทสนม และความร่วมมือทางวัฒนธรรมสู่ชาวไทยและชาวจีน เปรียบได้กับเพลงพระราชนิพนธ์สายฝน ที่เป็นสัญลักษณ์ความร่มเย็นของพสกนิกรชาวไทย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัสถึงการเดินทางมาเยือนไทยของ นายเวิน เจียเป่าและคณะ ว่า เป็นนิมิตหมายอันดีของการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ และเป็นส่วนสำคัญช่วยให้ชาวไทยและชาวจีน แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมากขึ้น พร้อมกันนั้น ได้มีพระราชดำรัสถึงความร่วมมือทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะเทคโนโลยีคมนาคมรถไฟว่า ให้คำนึงถึงเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับท้องถิ่นและสภาพแวดล้อม วัตถุประสงค์สำคัญไม่ใช่ความเร็วสูงสุด แต่เป็นความปลอดภัยสูงสุด โดยต้องไม่ให้เกิดอุบัติเหตุใดๆ ทั้งสิ้น จึงจะเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

(ทรงพระเจริญ)
Back to top
View user's profile Send private message
Tohoku_Line
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 08/04/2010
Posts: 193
Location: Bangkok/Ubonratchathani

PostPosted: 22/11/2012 12:52 am    Post subject: Reply with quote

และแล้วเส้นทางอุบลราชธานีก็หลุดไปจากโผอีกแล้ว

ถ้าเกิดโครงการทำสำเร็จจริงก็จะกลายเป็นว่าเส้นทางอื่นๆเขาโดยสารรถไฟความเร็วสูง 3-4 ชั่วโมงถึงปลายทาง
ส่วนสายอุบลราชธานีอย่างไวสุดก็ ข.21/22 ล่อเข้าไป 8 ชั่วโมงกว่า มันช่างน่าน้อยใจยิ่งสำหรับผู้โดยสารเส้นทางนี้ Evil or Very Mad Evil or Very Mad

หันกลับมาที่โลกของความเป็นจริง
ผมอยากให้ รฟท. พัฒนาอะไรให้ตามลำดับขั้นหน่อย รถไฟธรรมดาๆที่มีอยู่ทุกวันนี้ยังทำให้ดีไม่ได้เลย จะรีบข้ามขึ้นไปไหน
สู้ทำรถไฟทางคู่ระบบไฟฟ้าให้ได้ทั่วประเทศภายใน 5-10 ปี แล้วค่อยพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงก็คงไม่สาย
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/11/2012 7:43 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟความเร็วสูง : ฝันให้ได้ (ต้อง) ไปให้ถึง
กรุงเทพธุรกิจ 22 พ.ย. 55 โดย : อนรรฆ พิทักษ์ธานิน

นับวันความสามารถทางการแข่งขันด้านต่างๆ ของประเทศไทยจะทยอยหมดลงไปอย่างมาก

ทรัพยากรและแร่ธาตุที่เคยเป็นแรงดึงดูดใจและขับเคลื่อนเศรษฐกิจในหลายภาคส่วนตั้งแต่ช่วงอาณานิคม จนถึงราวทศวรรษ 1970 ได้ร่อยหรอลงไปอย่างมาก ในทางเดียวกัน ข้อได้เปรียบด้านแรงงานและค่าแรง (ทั้งก่อนและหลังการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท) ดูจะเริ่มหมดลงไป พร้อมกับการเปิดประเทศและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการลงทุนของหลายประเทศในภูมิภาค

ปัญหาสำคัญที่ควรตั้งคำถามทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า คือ เราจะสามารถอยู่รอดภายใต้สถานการณ์เช่นที่ว่านี้ได้อย่างไร ?

แม้ประเทศไทยจะมีจุดแข็งหลายด้าน อาทิเช่น การมีภาคธุรกิจจำนวนหนึ่งที่แข็งแกร่งและมีประสบการณ์สามารถรับมือกับความไร้เสถียรภาพด้านๆ ต่างในช่วงที่ผ่านมาได้เป็นอย่างดี แต่จุดแข็งที่สำคัญที่สุดของประเทศตั้งแต่อดีตอันไกลโพ้นจนถึงปัจจุบัน และยากที่จะเปลี่ยนแปลงในอนาคตก็คือ “จุดแข็งทางภูมิศาสตร์” ในการเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างเมืองท่า และศูนย์กลางต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งในแนวตะวันออก/ตะวันตก และเหนือ/ใต้ โดยที่สภาพและการเชื่อมต่อดังกล่าวเป็นสิ่งที่ปรากฏและดำเนินมาตั้งแต่อดีตเหมือนหลายพันปีก่อนจนถึงปัจจุบัน

เราจะเพิ่มศักยภาพของ “จุดแข็ง” ดังกล่าวนี้ได้อย่างไร?

ช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา “โครงการรถไฟความเร็วสูง” (High Speed Train) ได้รับการพูดถึงอย่างหนาหูขึ้นทุกวัน ซึ่งในความเห็นของผู้เขียนแล้ว โครงการดังกล่าวนี้จะเป็นตัวช่วยอย่างสำคัญในการผลักดันและเสริมศักยภาพการแข่งขันของประเทศไทย แปรจุด “จุดแข็ง” ทางภูมิศาสตร์ของไทยให้กลายเป็น “ศักยภาพ” ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมถึงสังคมและวิถีของผู้คน

การพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูงจะทำให้เกิดการแปรเปลี่ยนและเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญของประเทศไทยดังต่อไปนี้

ประการแรก ดังที่กล่าวมาแล้ว “จุดแข็ง” ทางภูมิศาสตร์ของไทยจะแปรเปลี่ยนเป็น “ศักยภาพ” สำคัญในการ “เชื่อมโยง” ศูนย์กลางแต่ละภูมิภาคของไทยและประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และลุ่มแม่น้ำโขง ด้วยความเร็วในการเดินทางที่สั้นลงอย่างมาก อันจะส่งผลให้เกิดการไหลเวียนที่รวดเร็วของผู้คน สินค้า และทุน รวมถึงกระชับแหล่งวัตถุดิบให้แนบแน่นกับแหล่งผลิต และแหล่งผลิตกับตลาดสินค้าให้แนบแน่นขึ้นด้วย “ต้นทุน” การเชื่อมโยงที่ถูกกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าระบบถนน

ประการที่สอง “กรุงเทพฯ” จะลดความแออัดและกระจุกตัวของประชากร ที่เป็นสาเหตุของปัญหาสังคมและการจราจร พร้อมกับการขยายตัวของ “เมืองหลัก” และ “เมืองบริวาร” ตามเส้นทางรถไฟในระยะเดินทางประมาณครึ่งถึงสองชั่วโมงด้วยรถไฟจากกรุงเทพฯ อันหมายถึงคุณภาพชีวิตของผู้คนจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นและไม่ต้องมีการแย่งชิงทรัพยากรในเมืองศูนย์กลางมากนัก

ประการที่สาม “เมืองหลัก” และ “เมืองรอง” ตามภูมิภาคที่เดินทางโดยสะดวกจากกรุงเทพฯ และดินแดนตอนในของประเทศจะเกิดการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ เกิดธุรกิจใหม่ๆ อาทิเช่น ธุรกิจในภาคบริการ การขนส่ง อุตสาหกรรม และธุรกิจสร้างสรรค์ต่างๆ ที่นอกเหนือจากภาคเกษตรกรรมมากขึ้น เนื่องจากทรัพยากร บุคลากร และทุนสามารถไหลเวียนได้รวดเร็วและสะดวกขึ้น โดยที่ “เมืองหลัก” และ “เมืองรอง” จำนวนหนึ่งจะแปรสภาพตัวเองกลายเป็น “ศูนย์รวม” (Hub) ในการกระจายสินค้าสู่พื้นที่ต่างๆ ในภูมิภาคและประเทศเพื่อนบ้าน ในทางเดียวกับเป็นที่รวบรวมสินค้าจากพื้นที่เหล่านั้นเพื่อส่งต่อและกระจายในพื้นที่อื่น ในลักษณะเดียวกับที่กรุงเทพมหานครเป็นอยู่ในปัจจุบัน

ประการสุดท้าย “กรุงเทพฯ” จากปัจจุบันที่เป็นศูนย์กลางในแทบทุกเรื่องจะแปรสภาพตัวเองจากที่อยู่ประจำของคนจำนวนมากเป็น “จุดเชื่อมต่อ” และปฏิสังสรรค์ของผู้คน ทรัพยากร และทุน ที่จะเคลื่อนย้าย (ด้วยความเร็วสูง) จากภูมิภาคและประเทศเพื่อนบ้าน จนกลายเป็นเมืองที่มีความหลากหลายของผู้คนและชีวิตทางสังคม (Cosmopolitan city) เฉกเช่นเดียวกับที่ปรากฏในเมืองใหญ่อย่างนิวยอร์ก ฮ่องกง และสิงคโปร์

จากที่กล่าวมารถไฟความเร็วสูงจึงเป็นกลไกสำคัญหนึ่งในการเพิ่มศักยภาพของประเทศที่ความสามารถและศักยภาพทางการแข่งขันในหลายด้านเริ่มถดถอยลง นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและการเคลื่อนย้ายของภาคเกษตรกรรมสู่ภาคการผลิตและการบริการที่หลากหลายมากขึ้น รวมถึงการแปรสภาพของ “ต่างจังหวัด” ให้กลายเป็น “ศูนย์กลาง” ด้านต่างๆ ท่ามกลางการเติบโตทางเศรษฐกิจและการเชื่อมโยงของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และลุ่มน้ำโขงอันยากที่จะหนีพ้น

----

จีนเล็งชิงเมกะโปรเจค บริหารจัดการน้ำ-รถไฟ
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 22 พฤศจิกายน 2555 08:32

วานนี้ (21 พ.ย.) นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้อนรับ นายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล และร่วมหารือ พร้อมลงนามความตกลง 4 ฉบับ ได้แก่
1.บันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการกระชับความร่วมมือ
2.การแลกเปลี่ยนสัตยาบันสานสนธิสัญญาระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการโอนตัวผู้ต้องโทษคำพิพากษา
3.ความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกระทรวงศึกษาธิการแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทย และ
4.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือการค้าข้าวสองฝ่าย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการหารือว่ารัฐบาลไทยได้เชิญชวนจีนเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งในเรื่องการจัดการน้ำและโครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งฝ่ายจีนยินดีจะเข้าร่วมประมูลก่อสร้างโครงการต่างๆ โดยขอให้รัฐบาลไทยดูแลการประมูลโครงการเป็นไปอย่างโปร่งใส

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงของไทยเป็นโครงการที่จีนให้ความสนใจเนื่องจากจีนมีแผนที่จะเข้าไปลงทุนสร้างรถไฟความเร็วสูงในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอยู่แล้ว ดังนั้นหากมีเส้นทางที่เชื่อมโยงมาต่อประเทศไทยได้ก็ถือว่าจะมีประโยชน์ในการขนส่งสินค้าและการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างจีนกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นอย่างมาก

"จีน ให้ความสนใจการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเชื่อมต่อการคมนาคมระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเห็นว่าเส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่จะก่อสร้างในลาวไม่สามารถเชื่อมโยงมายังไทยได้ก็จะเสียโอกาสในการขนส่งสินค้า ดังนั้นจึงขอให้ไทยสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางที่ผ่านกรุงเทพฯ และเชื่อมต่อไปยังทางออกทะเลซึ่งไทยก็มีแผนอยู่แล้วที่จะสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงไปยังท่าเรือน้ำลึกบริเวณท่าเรือแหลมฉบังและอาจขยายเส้นทางไปยังท่าเรือน้ำลึกทวายด้วยในอนาคต"
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 22/11/2012 3:07 pm    Post subject: Reply with quote



ในหลวงมีพระราชดำรัสแก่นายกรัฐมนตรี เหวินเจียเป่าเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2555 ดังนี้

ในหลวง wrote:
เป็นนิมิตหมายอันดีของการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ และเป็นส่วนสำคัญช่วยให้ชาวไทยและชาวจีนแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมากขึ้น พร้อมกันนั้น ได้มีพระราชดำรัสถึงความร่วมมือทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะเทคโนโลยีคมนาคมรถไฟ ว่า ให้คำนึงถึงเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับท้องถิ่นและสภาพแวดล้อม วัตถุประสงค์สำคัญมิใช่ความเร็วสูงสุด แต่เป็นความปลอดภัยสูงสุด โดยต้องมิให้เกิดอุบัติเหตุใดๆ ทั้งสิ้น จึงจะเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

http://thainews.prd.go.th/centerweb/News/NewsDetail?NT01_NewsID=WNROY5511210010001

รถไฟความไวสูง ไทย - จีน
โดย มณีจันทร์
22 พฤศจิกายน 2012

ไทยและจีนตกลงที่จะเริ่มโครงการรถไฟความไวสูงบางกอก - หนองคาย และ บางกอก - เชียงใหม่ ควบคู่กัน ระหว่างการเยี่ยมยามไทยของนายกรัฐมนตรีเหวินเจียเป่า ในการพบปะกันระหว่าง นายกรัฐมนตรีไทย และ นายกรัฐมนตรีจีนที่ทำเนียบรัฐบาลของไทยในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2012 ได้มีการหารือกันเรื่องรถไฟความไวสูง ฝ่ายจีนได้เสนอ ต่อฝ่ายไทย สองเส้นทางคือ บางกอก - เชียงใหม่ และ บางกอก - หนองคาย ที่เป็นเส้นทางสำคัญสำหรับประเทศไทย ซึ่งฝ่ายไทยก็เห็นดีตาม แต่การดำเนินงานในประเทศไทย นั้น คงจะเป็นแบบการประมูลโครงการซึ่งฝ่ายจีนบอกว่า ยินดี ที่จะเข้าร่วมในโครงการประมูล

นายดำรง ใคร่ครวญ รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศไทย กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า:

"ทางจีนมีความสนใจหลาย ได้เสนอ รายละเอียดต่างๆ ให้ฝ่ายไทยแล้ว และ ก็รอท่าเบิ่งว่า จะประมูลอย่างใด ซึ่งทางจีนก็ว่าพร้อมที่จะเข้าร่วมในการประมูล หากต้องการมีการแข่งขันกันกับ คนใดๆ นั้น เขาก็ยินดีที่จะเข้าร่วม ขอแต่มีความโปร่งใส และเป็นธรรม"

เรื่องการขยายรถรถไฟสายบางกอก - หนองคาย นั้นได้มีสัญญาณการเคลื่อนไหวของจีน มาก่อนหน้านี้แล้ว หหลังจากที่ทางธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของจีน ได้ตจกลงที่จะให้เงินกู้่ยืมจำนวน 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แก่ สปป.ลาว ในโครงการนี้ ลาวจะเป็นผู้ดำเนินโครงการนี้แต่เพียงผู้เดียว

เกี่ยวกับเส้นทางสำคัญสองสายนี้ ท่านดำรง เปิดเผยต่ออีกว่า
ทางรถไฟบางกอก - หนองคายจะผ่านเข้าไปลาวไปถึงจีน ในส่วนของไทย การก่อสร้างจะสุดที่แขวงหนองคาย ส่วนในลาว ก็คงมีการร่วมมือจากจีน ตาม (ต้นฉบับใช้นำ) ด้วย ในส่วนของลาวก็คงจะรับผิดชอบเชื่อมต่อระหว่างหนองคายและนครหลวงเวียงจันรวมทั้งเส้นทางที่ต่อลงมาจากจีนซึ่งถือเป็นแผนยุทธศาสตร์สำคัญของจีนในการแผ่ขยาย อิทธิพล ในภูมิภาคทางตอนใต้หลายขึ้นในเง่การเมืองและเศรษฐกิจ


Last edited by Wisarut on 22/11/2012 7:16 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/11/2012 7:06 pm    Post subject: Reply with quote

^^^
ข่าวภาษาไทยครับ

จีน พร้อมเข้าร่วมประมูลรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-เชียงใหม่ กรุงเทพ-หนองคาย
มติชนออนไลน์ วันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 18:58:43 น.

นายดำรง ใคร่ครวญ รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า หลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายเหวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีจีน ได้ร่วมหารือแบบเต็มคณะเกี่ยวกับการยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์

นอกจากมีการลงนาม ในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในเรื่องการศึกษาและการซื้อขายข้าว 4 ฉบับแล้ว จีนยังได้นำข้อเสนอในการสร้างรถไฟความเร็วสูงมาเสนอให้รัฐบาลไทยด้วย โดยฝ่ายจีนบอกว่าพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลตามขั้นตอนและยินดีที่จะแข่งขันกับประเทศอื่นแต่ขอให้มีความโปร่งใสและเป็นธรรม

นายดำรงกล่าวว่ามีในเบื้องต้นรถไฟความเร็วสูงจะมี 2 เส้นทางควบคู่กันไปคือเส้น กรุงเทพฯ – เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หนองคาย โดยจะผ่านเข้าไปในลาวและไปถึงจีน ซึ่งจะเป็นโครงการที่ทำร่วมกัน โดยจีนจะดูแลเส้นทางจากลาวจนไปถึงจีน แต่ในไทยต้องเป็นการประมูลเท่านั้น และยังไม่ได้มีการพูดคุยแบบเฉพาะเจาะจง เพราะในขณะนี้ก็มีหลายประเทศที่ได้เสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงการลงทุนในรถไฟความเร็วสูงให้กับไทย ซึ่งจีนก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ เพราะจะเป็นการเชื่อมเส้นทางเข้ากับจีน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 125, 126, 127 ... 542, 543, 544  Next
Page 126 of 544

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©