RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311280
ทั่วไป:13262926
ทั้งหมด:13574206
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 190, 191, 192 ... 473, 474, 475  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44518
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 31/01/2013 5:43 pm    Post subject: Reply with quote

เอกชนจี้ ร.ฟ.ท.ปรับปรุงไอซีดีลาดกระบัง “ชัชชาติ” สั่งเพิ่มประสิทธิภาพชะลอแห่งที่ 2
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 มกราคม 2556 22:30 น.

“ชัชชาติ” จี้ ร.ฟ.ท.ปรับปรุงสภาพไอซีดีลาดกระบังหลังเอกชนชี้สุดโทรม ยันเหลือพื้นที่รับตู้สินค้าได้ถึง 1.7 ล้านตู้ จากปัจจุบัน 1.3 ล้านตู้แต่ต้องปรับการบริหารจัดการใหม่ เผยนโยบายเน้นแข่งขันบริการ คาด 6 เดือนได้ข้อสรุปประมูลหาผู้ประกอบการใหม่ ไอซีดี 2 ไม่เร่ง เล็งขยายพื้นที่เดิมมากกว่าก่อสร้างแห่งใหม่

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ทำแผนการบริหารและปรับปรุงสถานีแยกและบรรจุสินค้ากล่อง (ไอซีดี) ลาดกระบัง ใน 2 ส่วน คือ แผนลงทุนระยะยาวเพื่อปรับปรุงพื้นที่ และแผน service-level agreement (SLA) เพื่อเป็นข้อพันธกิจให้ผู้ประกอบการ เช่น เมื่อเกิดปัญหา ร.ฟ.ท.จะแก้ไขได้ภายในเวลาเท่าไรซึ่งจะใช้เป็นตัวกำหนดคุณภาพการให้บริการได้ด้วย ส่วนกรณีที่ ร.ฟ.ท.มีแนวคิดจะทำเองหรือลดจำนวนผู้ประกอบการลงหลังจากสัญญาสัมปทานของผู้ประกอบการ 6 รายหมดอายุแล้วนั้น ส่วนตัวเห็นว่า 17 ปีที่ผ่านมาทั้ง 6 รายให้บริการโดยไม่มีปัญหาร้องเรียน แต่เนื่องจากมูลค่าโครงการในปัจจุบันเกิน 1,000 ล้านบาทต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535

ซึ่งนโยบายต้องการเน้นให้เกิดการแข่งขันมีผู้ประกอบการหลายรายจะทำให้มีการเปรียบเทียบราคาและการให้บริการ ดังนั้นจะต้องมีการเปิดประมูลใหม่ โดยรัฐจะต้องไม่เสียเปรียบหรือได้ประโยชน์ไม่น้อยกว่าเดิม โดยให้ ร.ฟ.ท.เร่งสรุปเพื่อเสนอไปยังกระทรวงการคลังและคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือนจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 35 ได้

“เมื่อวันที่ 25 มกราคมผมได้หารือกับผู้ประกอบการทั้ง 6 รายแล้ว ซึ่งเอกชนขอให้ ร.ฟ.ท.ปรับปรุงสภาพพื้นที่ที่มีปัญหาฝุ่น, รั้วชำรุด, ถนนทรุด ผมเห็นว่าต้องเร่งแก้ปัญหาเพราะปัจจุบันปริมาณตู้สินค้าที่ไอซีดีลาดกระบังเหลือ 1.3 ล้านทีอียูต่อปีจากเมื่อ 4 ปีก่อนที่มีถึง 1.7 ล้านทีอียูต่อปีและใช้รถไฟขนส่งไปยังท่าเรือแหลมฉบังเพียง 4 แสนทีอียูเท่านั้น ในขณะที่ปริมาณตู้สินค้าผ่านแหลมฉบังมีการเติบโตมากขึ้นเป็น 6 ล้านทีอียูต่อปี”

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการมีความเห็นว่าไอซีดีลาดกระบังในปัจจุบันยังมีขีดความสามารถเพียงพอในการให้บริการ เพียงแต่ต้องปรับปรุงคุณภาพการบริหารจัดการใหม่ และเพิ่มพื้นที่ลานสำหรับตู้เปล่าเนื่องจากก่อนหน้านี้เคยรองรับได้ถึง 1.7 ล้านทีอียูต่อปี โดยขอให้ ร.ฟ.ท.ทำสัญญากับผู้ประกอบการ 6 ราย ซึ่งได้ให้ผู้ประกอบการทำรายละเอียดความต้องการเสนอมาให้ภายใน 2 สัปดาห์

ส่วนการขยายหรือสร้างไอซีดีแห่งที่ 2 นั้น นายชัชชาติกล่าวว่า เบื้องต้นมี 3 แนวทาง คือ ขยายพื้นที่เดิมโดยเวนคืนที่ดินเพิ่ม, ก่อสร้างห่างจากจุดเดิมประมาณ 5 กิโลเมตร และก่อสร้างที่แก่งคอย จังหวัดสระบุรี โดยเห็นว่าการขยายพื้นที่เดิมมีความเหมาะสมที่สุด โดยจะทำให้มีต้นทุนการขนส่งที่ประหยัดกว่า (Economy of Scale) ไม่ต้องเพิ่มเส้นทางรถไฟและบุคลากรแต่จะต้องแก้ปัญหาในเรื่องคอขวดถนนเข้าออก เช่น มอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวง ซึ่งให้ ร.ฟ.ท.ประเมินปริมาณรถบรรทุกที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพื่อให้กรมทางหลวง (ทล.) ขยายถนนรองรับได้อย่างถูกต้อง

“เรื่องขยายไอซีดีไม่เร่งมาก มีเวลาประเมินดูข้อดี-ข้อเสีย ส่วนที่แก่งคอยจะต้องดำเนินการแต่จะมีขนาดไม่ใหญ่มากเพื่อรองรับอุตสาหกรรมในพื้นที่ใกล้เคียง โดยจะพัฒนาไอซีดี ลาดกระบังควบคู่กับที่ไอซีดีแก่งคอย ซึ่งจะเป็นแนวทางในการเพิ่มปริมาณตู้สินค้าผ่านไอซีดีและใช้รถไฟขนส่งไปยังแหลมฉบังได้” รมว.คมนาคมกล่าว

สำหรับไอซีดีลาดกระบังมีพื้นที่ 647 ไร่ มีผู้ประกอบการตามสัญญาสัมปทาน 6 ราย คือ
1. บริษัท สยามชอร์ไซด์ เซอร์วิส จำกัด (SSS)
2. บริษัท อีสเทิร์นซี แหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัด (ESCO)
3. บริษัท เอเวอร์กรีนคอนเทนเนอร์ เทอร์มินัล (ประเทศไทย) จำกัด (ECTT)
4. บริษัท ทิฟฟ่า ไอซีดี จำกัด (TIFFA)
5. บริษัท ไทยฮันจิน โลจิสติกส์ จำกัด (THL) และ
6. บริษัท เอ็น.วาย.เค. ดิสทริบิวชั่น เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด (NICD)
สัญญาสิ้นสุดวันที่ 5 มี.ค. 2554
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44518
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/02/2013 1:19 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟทดลองตู้โดยสารคนพิการเร่งปรับปรุงเสร็จทั้ง 10 ตู้ในปีนี้
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 กุมภาพันธ์ 2556 12:14 น.

ร.ฟ.ท.ทุ่ม 40 ล้านปรับปรุงตู้รถไฟเพื่อคนพิการคาดเสร็จ 10 โบกี้ในปีนี้ ประเดิมใช้ก่อนสงกรานต์ สายเหนือและอีสาน พร้อมเปิดทดสอบเดินรถนำร่องเส้นทางกรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา "ชัชชาติ"ย้ำต้องเชื่อมโยงทุกระบบให้ใช้บริการได้สะดวก

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เป็นประธานเปิดโครงการนำร่อง ( Pilot Project) เพื่อคนพิการที่สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้นำรถจำนวน 4 โบกี้ที่ได้ปรับปรุงใหม่มาทดสอบในเส้นทางกรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา โดยมีมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการและสมาคมคนพิการต่างๆร่วมทดสอบการใช้งานอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในสถานีและขบวนรถที่ดัดแปลง

นายชัชชาติ เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยเน้นการอบรมเพื่อสร้างจิตสำนึกของพนักงานทุกหน่วยงานให้มีความเข้าใจและสร้างขึ้นเป็นวัฒนธรรมของกระทรวงคมนาคม และต้องเชื่อมต่อการเดินทางในทุกระบบขนส่งเพื่ออำนวยความสะดวกผู้พิการตั้งแต่ออกจากบ้านจนถึงปลายทาง แบบ door to door โดยกระทรวงคมนาคมจัดโครงการนำร่องเพื่อคนพิการ 6 หน่วยงานประกอบด้วย ร.ฟ.ท. ปรับปรุงสถานีรถไฟหัวลำโพงและตู้โดยสาร ,กรมเจ้าท่า ปรับปรุงท่าเรือสาทรและพื้นที่เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟบีทีเอส ,องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ปรับปรุงรถโดยสาร ,บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ปรับปรุงสถานีขนส่งจตุจักร,การรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (รฟม.) ปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ,บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ปรับปรุงสนามบินดอนเมือง

นายจรัญพันธ์ วัชโรทัย ผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า ร.ฟ.ท.มีแผนในการปรับปรุงขบวนโดยสารเพื่อรองรับผู้พิการจำนวน 10 ตู้ ค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงตู้ละ 4 ล้านบาท รวมเป็นเงินประมาณ 40 ล้านบาท ซึ่งจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ โดยขณะนี้ได้ปรับปรุงตู้ที่ 1-4 เสร็จแล้วและอยู่ระหว่างพิจารณาเพื่อนำมาให้บริการในเส้นทางที่มีผู้โดยสารหนาแน่น เช่นสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ คาดว่าจะเริ่มได้ก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่วนตู้ที่ 5และ6 จะปรับปรุงเสร็จในเดือนมีนาคม ส่วนอัตราค่าบริการสำหรับผู้พิการจะมีค่าบริการลด50% และผู้ติดตามผู้พิการจะมีค่าบริการลด 25% จากอัตราค่าบริการปกติ

"ตู้คนพิการปรับปรุงจากรถเก่า โดยมีการติดตั้งลิฟต์สำหรับขึ้น-ลง ห้องน้ำพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการตามมาตรฐาน ที่นั่งปรับหมุนได้ 360 องศา และที่เก็บรถวีลแชร์ โดยผู้พิการสามารถจองตํ๋วผ่านระบบออนไลน์ได้ล่วงหน้า 60 วัน"นายจรัสพันธ์กล่าว

----

Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42708
Location: NECTEC

PostPosted: 07/02/2013 6:46 pm    Post subject: Reply with quote

บอมบาดิเออร์สนับสนุน ม. เกษตรในหลักสูตรอาณัติสัญญาณ (THAILAND : Bombardier backs Kasetsart University signalling course)

Railway Gazette
7 กุมภาพันธ์ 2013

บอมบาดิเออร์ทรานสปอร์ต สนับสนุน หลักสูตรวิศวกรรมรถไฟ ให้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นเวลา 5 ปี โดยส่งเจ้าหน้าที่คนไทย 300 กว่าคน ของบอมบาดิเออร์ไปช่วยสนับสนุนในการนี้ - และ นักเรียนที่จบคณะวิศวกรรมจะได้ไปทำงานกะ บอมบอดิเออร์ด้วย เพื่อสนับสนุนเกี่ยวการพัฒนารถไฟไทยด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44518
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 07/02/2013 7:19 pm    Post subject: Reply with quote

ข่าวเวอร์ชั่นฐานเศรษฐกิจครับ

Arrow บอมบาร์ดิเอร์ จับมือม.เกษตรฯติดปีกความรู้ให้นิสิตวิศวกรรมศาสตร์
วันพุธที่ 16 มกราคม 2013 เวลา 17:31 น.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44518
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 08/02/2013 9:36 pm    Post subject: Reply with quote

"โต้ง"ฟุ้ง! เร่งปฏิรูประบบรถไฟไทย ดันเป็น 'ฮับ' ลุ่มน้ำโขง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 กุมภาพันธ์ 2556 12:45 น.

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานสัมมนาเชิงปฏิบัติเพื่อการพัฒนาระบบรถไฟไทย ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ว่า การพัฒนาและฟื้นฟูระบบรถไฟไทยเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพราะเป็นการพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน และทำให้ระบบรถไฟเป็นศูนย์กลางโครงสร้างพื้นฐานหลักสำหรับอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และภูมิภาคอื่นๆ ด้วย โดยมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเดิม และการสร้างทางรถไฟใหม่ การปฏิรูปการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) การสร้างองค์กรใหม่ทั้งภายในและภายนอกกระทรวงคมนาคม ผู้บริหารจัดการทรัพย์สินของรถไฟให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงมาตรฐานด้านความปลอดภัยด้วย

ทั้งนี้ การหารือในวันนี้ถือเป็นการหารือครั้งสุดท้ายก่อนนำข้อสรุปที่ได้ เป็นแนวทางในการหารือพัฒนาระบบรถไฟไทย ตามแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในอนาคต โดย พ.ร.บ.โครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท กว่าครึ่งหนึ่งจะเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบรางทั้งสิ้น โดยคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ภายในกลางเดือนมีนาคมนี้ ก่อนที่จะนำเสนอให้รัฐสภาพิจารณาต่อไป โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาไม่นานนัก
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42708
Location: NECTEC

PostPosted: 09/02/2013 1:34 am    Post subject: Reply with quote

ผอ.ทลฉ.คนใหม่ประกาศนโยบายหลักพัฒนาระบบขนถ่ายสินค้าทางราง และน้ำ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 7 กุมภาพันธ์ 2556 14:05 น.

ศูนย์ข่าวศรีราชา - ผอ.ทลฉ.คนใหม่ ประกาศนโยบายยกระดับการขนถ่ายสินค้าทางน้ำ และทางราง โดยจะเร่งผลักดันโครงการพัฒนาศูนย์ขนถ่ายตู้สินค้าทางรถไฟ และโครงการท่าเทียบเรือชายฝั่งใหม่ มูลค่ากว่า 5 พันล้านบาท ที่จะลงทุนเองทั้งหมดเข้าสู่ ครม.หวังลดปัญหาความล่าช้าจากขั้นตอนต่างๆ หากว่าจ้างเอกชน จุดประสงค์สำคัญเพื่อรองรับจำนวนตู้สินค้าที่จะมีมากถึง 10.6 ล้านทีอียูในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า หลังพบปริมาณตู้สินค้าขนถ่ายผ่านท่าฯ ในปี 55 มีมากถึง 6 ล้านทีอียู

ร.อ.สุทธินันท์ หัตถวงษ์ ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ได้แถลงถึงนโยบายในการบริหารท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อพัฒนาศักยภาพการเป็นท่าเรือขนถ่ายสินค้าระดับโลกว่า นอกจากจะกำหนดวิสัยทัศน์ด้านการบริหารให้ต่อยอดจากวิสัยทัศน์ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย ที่มุ่งสู่การเป็นประตูการค้าของกลุ่มประเทศภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งจะต้องมีความใส่ใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อม และการเป็นท่าเรือที่มีความสะอาด หรือ Green Port ที่จะมีการนำนวัตกรรม และกลยุทธ์ต่างๆ เข้ามาใช้อย่างเป็นรูปธรรมแล้ว

นโยบายสำคัญอีกประการคือ การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน และวางแผนก่อสร้างท่าเรือในเฟสที่ 3 เพื่อรองรับการขนถ่ายสินค้าในอนาคต

เนื่องจากปัจจุบันขีดความสามารถของท่าเรือแหลมฉบัง ในการรองรับตู้สินค้าอยู่ที่ 10 ล้านทีอียูต่อปี และในปี 2555 ที่ผ่านมา มีตู้สินค้าขนถ่ายผ่านท่ามากกว่า 6 ล้านทีอียู จึงเหลือพื้นที่ว่างไม่ถึง 4 ล้านทีอียูต่อปี และจากการประมาณการยังคาดว่าในอีกไม่กี่ปีจะมีตู้สินค้าผ่านท่าเรือแหลมฉบังมากถึง 10 ล้านทีอียูต่อปี

ซึ่งขั้นตอนการดำเนินการในการก่อสร้างท่าเรือฯ เฟส 3 นั้น ปัจจุบัน ขั้นตอนการศึกษาออกแบบรายละเอียดโครงการได้เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการเตรียมการด้านสิ่งแวดล้อม ที่จะต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ว่ามีความคิดเห็นขัดแย้งประการใด เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาดำเนินการ รวมทั้งพยายามทำความเข้าใจเพื่อให้ประชาชนเห็นความจำเป็น และความสำคัญของการดำเนินโครงการดังกล่าว

โดยการก่อสร้างท่าเรือเฟส 3 จะใช้เวลาประมาณ 3 ปี หลังจากนั้น จึงจะสรรหาเอกชนเข้ามาบริหาร และประกอบการ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาทั้งหมดอีกประมาณ 2 ปี รวมเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 5 ปี

ร.อ.สุทธินันท์ ยังกล่าวถึงนโยบายเร่งด่วนอีกประการที่ตนมีความตั้งใจจะเร่งพัฒนาให้สำเร็จโดยเร็ว นั่นก็คือ การผลักดันโครงการพัฒนาศูนย์ขนถ่ายตู้สินค้าทางรถไฟ โดยจะใช้พื้นที่ว่างเปล่าบริเวณด้านหลังท่าเทียบเรือ B และ C ประมาณ 600 ไร่ ให้เป็น One Stop ของการขนถ่ายทางรถไฟ ณ จุดเดียวในท่าเรือแหลมฉบัง และรองรับจำนวนสินค้าส่วนใหญ่ที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งทางบกสู่ทางราง ลดปัญหาด้านการจราจร และสิ่งแวดล้อม โดยโครงการนี้ใช้งบประมาณจำนวน 3 พันล้านบาท แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 เฟส

โครงการที่ 2 คือ โครงการท่าเทียบเรือชายฝั่งใหม่ ที่จะมีขีดความสามารถในการรองรับตู้สินค้า จำนวน 3 แสนทีอียูต่อปี ซึ่งประโยชน์ของโครงการนี้จะสามารถตัดการขนส่งทางรถยนต์ในพื้นที่ภาคใต้ มาขึ้นที่ท่าเรือแหลมฉบังโดยไม่ผ่านกรุงเทพฯ

“ทั้ง 2 โครงการนี้ท่าเรือแหลมฉบังจะว่าจ้างเอกชนเข้ามาประกอบการโดยไม่มีการร่วมทุน เพราะเราจะลงทุนเองทั้งหมดเพื่อลดขั้นตอนต่างๆ ที่จะทำให้เกิดความล่าช้า ที่สำคัญเป็นการลงทุนที่ไม่แสวงหาผลกำไร และทั้ง 2 โครงการนี้กำลังจะถูกนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ซึ่งหากผ่านความเห็นชอบก็สามารถดำเนินการได้ในทันที ”

ร.อ.สุทธินันท์ เผยว่า สำหรับปริมาณตู้สินค้าที่คาดว่าจะมีการขนถ่ายผ่านท่าฯ ในปี 2556 น่าจะเติบโตจากปริมาณตู้สินค้าในปีก่อนประมาณ 8% หรือคิดเป็นจำนวนรวมที่ 6.4 ล้านทีอียู และคาดว่าในปี 2563-2564 จำนวนตู้สินค้าที่มีจะเต็มขีดความสามารถที่ 10 ล้านทีอียู

“จำนวนตู้สินค้าที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้เรามีความจำเป็นที่จะต้องผลักดันให้โครงการก่อสร้างท่าเรือเฟส 3 เกิดขึ้นให้ได้ โดยได้ออกแบบท่าเรือในลักษณะของการถมทะเลออกไปโดยไม่ใช้ที่เวนคืน ซึ่งก็ต้องศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมให้เกิดน้อยที่สุด เช่นเดียวกับเฟสที่ 1 และ 2 ผมพูดในฐานะตัวแทนของรัฐ และตัวแทนของประชาชน รวมทั้งในฐานะคนชลบุรี ว่า สิ่งที่จะดำเนินการเราห่วงใยในสิ่งแวดล้อมมากอยู่แล้ว และในอนาคต ทลฉ.ก็จะเชิญผู้เชี่ยวชาญเอกชนให้เข้ามาศึกษาลักษณะทางภูมิศาสตร์ของท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อกำหนดรูปแบบการพัฒนาที่ดีที่สุด และสร้างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด รวมทั้งยังจะมีการขยายช่องทางจราจรในจุดต่างๆ ที่เป็นปัญหาเพื่อให้รถบรรทุกตู้สินค้ามีช่องทางออกสู่มอเตอร์เวย์ให้มากที่สุดด้วยเช่นกัน” ร.อ.สุทธินันท์กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44518
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/02/2013 10:06 am    Post subject: Reply with quote

Workshop Discusses Thailand's Railway Sector Development
ADB 8 February 2013

BANGKOK, THAILAND – The importance of reforms and upgrades to Thailand’s railway system was emphasized today at a workshop co-hosted by the Asian Development Bank (ADB), Ministry of Finance (MOF), and Ministry of Transport (MOT).

“Reform of Thailand’s railway system is critical not only to improve the competitiveness and efficiency of the Thai economy, but would serve as a key infrastructure hub for the whole of the Mekong Sub-region and beyond,” said Stephen Groff, ADB Vice President for East Asia, Southeast Asia and the Pacific.

The workshop was the last in a series of meetings to discuss and clarify how best to develop a railway system to meet the needs of Thailand’s economic and social development over the coming decades. Delegates reviewed the government’s reform plan, defined a common target for reform, and outlined next steps in the reform process.

Deputy Prime Minister and Minister of Finance Kittiratt Na-Rarong affirmed in his opening remarks that modernization and rehabilitation of the Thailand railway system remains a key government priority, one that will include massive spending to rebuild existing infrastructures as well as construct new railway lines. This will be accompanied by refinancing and reforming the State Railway of Thailand (SRT) and creating new institutions both inside and out of the MOT to better manage railway assets and define standards for safety and operations.

Chadchart Suttipunt, Minister of Transport, confirmed the strength of ongoing cooperation between the Ministry and ADB, both for the railway reform agenda and for ongoing support to the SRT. ADB has been working with the Thai government to define the problems, achieve consensus on goals for the reform agenda, and to outline institutional and financial options for the reform program.

Prapat Chongsanguan, Governor of the SRT, gave a presentation on operational steps in implementing the reform agenda, in which he highlighted policy changes on the development of the SRT business plan.

The workshop was attended by more than 70 delegates from various government agencies, think tanks, private sector, and other development partners.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44518
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/02/2013 3:05 pm    Post subject: Reply with quote

'ประภัสร์'แย้งแผนปรับโึครงสร้างรถไฟของเอดีบี
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2556 11:22

"ประภัสร์"ชน เอดีบี แย้งแผนปรับโครงสร้างรถไฟ แก้ปัญหาไม่ตรงจุด

การสัมมนาเชิงปฎิบัติการเพื่อการพัฒนาระบบรถไฟไทย ซึ่งจัดโดยธนาคารพัฒนาเอเซีย(เอดีบี) กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่าง ระหว่าง สนข. เอดีบี และรฟท. โดย เอดีบี เสนอให้ รัฐโอนภาระหนี้ ของรฟท. ที่มีอยู่ประมาณ แสนล้านบาท และปรับโครงสร้างเงินทุนหมุนเวียนจำนวน 3,000 ล้านบาท , การแยกทรัพย์สิน (Infrastructure assets) ของรฟท.ไปอยู่ในองค์กรใหม่ และตั้งกรมการรถไฟ ในกำกับดูแลของ กระทรวงคมนาคม ,การแยกการบริหารจัดการทรัพย์สิน ออกจาก รฟท. เพื่อบริหารจัดการโดยในรูปบริษัทโดยเฉพาะ,การจัดตั้งองค์กรกำกับดูแลเรื่องของมาตรฐาน ความปลอดภัย หรือองค์กรกำกับดูแลอิสระ เพื่อกำหนดอัตราค่าใช้ราง ซึ่งจะเปิดให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเดินรถ เป็นต้น

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยหลังการสัมมนาว่า มองว่า ข้อเสนอของ เอดีบี ในการปรับปรุงโครงสร้างกิจการรถไฟไทย ซึ่งพยายามลดบทบาทของ รฟท.ลงโดยสนับสนุนให้มีการตั้งกรมการรถไฟ และให้มีการแยกการบริหารทรัพย์สิน ออกจาก รฟท. นั้นเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ โดยมองว่า ทุกฝ่ายควรจะพูดความจริงว่า อะไรที่เป็นสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้ รฟท.ประสบปัญหาหนี้สินมาจนกระทั่งถึงทุกวันนี้ และไปแก้ที่ต้นเหตุ ทั้งนี้ที่ผ่านมา การรถไฟแห่งประเทศไทย ที่เป็นผู้ที่เข้าใจปัญหาของตัวเองดี ไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาของตัวเองอย่างจริงจัง แต่เป็นหน่วยงานอื่น เช่น สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) หรือเอดีบี เป็นผู้ที่ศึกษา ซึ่งเป็นมุมมองจากภายนอก ที่ไม่ได้เข้าใจปัญหาอย่างลึกซึ้ง

"ที่ผ่านมาการพัฒนาระบบรางของไทยไม่เคยถูกบรรจุเอาไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มาตั้งแต่ต้น ประกอบกับนโยบายที่ให้การรถไฟ มีการจัดซื้อจัดจ้างภายนอก(Outsourcing ) จากที่เคยมีการพัฒนาบุคลากรของตัวเองขึ้นมาทำ การมีมติคณะรัฐมนตรีที่จำกัดการเพิ่ม อัตราพนักงาน หรือการปล่อยให้การรถไฟกู้เงินมาลงทุนและรับภาระดอกเบี้ยเอาไว้เอง กฏระเบียบที่ทำให้การบริหารจัดการทรัพย์สินที่มีอยู่ไม่คล่องตัวเหมือน เอกชน ซึ่งประเด็นเหล่านี้ เป็นปัญหาที่สั่งสมมานาน และส่วนใหญ่มาจากนโยบาย จึงอยากจะเห็นการจัดลำดับความสำคัญ และวางทิศทางให้ถูกต้อง ไม่ใช่ทุกฝ่ายมาโทษว่าเป็นความล้มเหลวของ การรถไฟ ทั้งหมด" นายประภัสร์ กล่าว

นายประภัสร์ กล่าวด้วยว่า รฟท. ในอนาคตควรจะต้องเป็นองค์กรที่มีองค์ความรู้ทั้งในการเดินรถ การซ่อมบำรุง ที่สามารถดำเนินการได้เองเหมือนในอดีต ไม่ใช่องค์กรที่ซื้อของจากข้างนอกหรือ จ้างคนอื่นมาทำทั้งหมด ซึ่งเชื่อว่าพนักงงานทุกคนพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อกลับมาเป็นองค์กร ที่เคยเป็นที่ภาคภูมิใจ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44518
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/02/2013 3:18 pm    Post subject: Reply with quote

Click on the image for full size
Click on the image for full size
ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ 11 ก.พ. 56 scan โดยคุณหนุ่มเมืองใต้ http://pantip.com/topic/30129523
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42708
Location: NECTEC

PostPosted: 09/02/2013 11:25 pm    Post subject: Reply with quote

"โต้ง"ฟุ้ง! เร่งปฏิรูประบบรถไฟไทย ดันเป็น 'ฮับ' ลุ่มน้ำโขง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 กุมภาพันธ์ 2556 12:45 น.


นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานสัมมนาเชิงปฏิบัติเพื่อการพัฒนาระบบรถไฟไทย ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ว่า การพัฒนาและฟื้นฟูระบบรถไฟไทยเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพราะเป็นการพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน และทำให้ระบบรถไฟเป็นศูนย์กลางโครงสร้างพื้นฐานหลักสำหรับอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และภูมิภาคอื่นๆ ด้วย โดยมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเดิม และการสร้างทางรถไฟใหม่ การปฏิรูปการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) การสร้างองค์กรใหม่ทั้งภายในและภายนอกกระทรวงคมนาคม ผู้บริหารจัดการทรัพย์สินของรถไฟให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงมาตรฐานด้านความปลอดภัยด้วย
ทั้งนี้ การหารือในวันนี้ถือเป็นการหารือครั้งสุดท้ายก่อนนำข้อสรุปที่ได้ เป็นแนวทางในการหารือพัฒนาระบบรถไฟไทย ตามแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในอนาคต โดย พ.ร.บ.โครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท กว่าครึ่งหนึ่งจะเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบรางทั้งสิ้น

//---------------------------

ผู้ว่า ร.ฟ.ท.ค้านแผนปรับโครงสร้างกิจการรถไฟของเอดีบี

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 กุมภาพันธ์ 2556 12:11 น.

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท.เปิดเผยหลังการสัมมนาว่า มองว่าข้อเสนอของเอดีบี ในการปรับปรุงโครงสร้างกิจการรถไฟไทย ซึ่งพยายามลดบทบาทของ ร.ฟ.ท.ลงโดยสนับสนุนให้มีการตั้งกรมการรถไฟ และให้มีการแยกการบริหารทรัพย์สิน ออกจาก ร.ฟ.ท.นั้นเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ โดยมองว่า ทุกฝ่ายควรจะพูดความจริงว่า อะไรที่เป็นสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้ ร.ฟ.ท.ประสบปัญหาหนี้สินมาจนกระทั่งถึงทุกวันนี้ และไปแก้ที่ต้นเหตุ
ทั้งนี้ที่ผ่านมา ร.ฟ.ท.ที่เป็นผู้ที่เข้าใจปัญหาของตัวเองดี ไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาของตัวเองอย่างจริงจัง แต่เป็นหน่วยงานอื่น เช่น สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) หรือเอดีบี เป็นผู้ที่ศึกษา ซึ่งเป็นมุมมองจากภายนอก ที่ไม่ได้เข้าใจปัญหาอย่างลึกซึ้ง
นายประภัสร์ กล่าวต่อไปว่า ร.ฟ.ท.ในอนาคตควรจะต้องเป็นองค์กรที่มีองค์ความรู้ทั้งในการเดินรถ การซ่อมบำรุง ที่สามารถดำเนินการได้เองเหมือนในอดีต ไม่ใช่องค์กรที่ซื้อของจากข้างนอกหรือ จ้างคนอื่นมาทำทั้งหมด ซึ่งเชื่อว่าพนักงานทุกคนพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อกลับมาเป็นองค์กรที่เคยเป็นที่ภาคภูมิใจ
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 190, 191, 192 ... 473, 474, 475  Next
Page 191 of 475

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©