RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311289
ทั่วไป:13271182
ทั้งหมด:13582471
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าว Airport Link
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าว Airport Link
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 93, 94, 95 ... 159, 160, 161  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ARL)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 29/03/2013 4:12 pm    Post subject: Reply with quote

”พีรกันต์”รับเงินเดือน1.3 แสนนั่งCEOแอร์พอร์ตลิ้งค์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 มีนาคม 2556 00:39 น.


บอร์ดแอร์พอร์ตลิ้งค์เห็นชอบ”พีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา”อดีตผู้บริหารบริษัทที่ปรึกษา”ไทยเอนยิเนียริ่ง“ หรือ TEC เป็น”CEO “คาดเริ่มทำงาน 1 พ.ค.นี้ เงินเดือน 1.3 แสนบาท “จำรูญ”ยันไม่ต้องเสนอบอร์ดร.ฟ.ท. ส่วนยุบเป็นหน่วยธุรกิจ ยังไม่ชัดเจน

นายจำรูญ ตั้งไพศาลกิจ ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด)และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (แอร์พอร์ตเรลลิงค์) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดแอร์พอร์ตลิ้งค์เมื่อวันที่ 26 มีนาคมมีมติเห็นชอบผลการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (CEO) แอร์พอร์ตลิ้งค์ ตามที่คณะกรรมการสรรหาฯที่มีพล.ต.อ.ชลธาร จิราณรงค์ กรรมการบอร์ดแอร์พอร์ตลิ้งค์เป็นประธานเสนอนายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา เป็นผู้ได้รับคะแนนสูงสุด โดยเจรจาผลตอบแทนสรุปที่ 1.3 แสนบาทต่อเดือน ซึ่งขั้นตอนหลังจากจะเสนอไปยังกระทรวงการคลังพิจารณาอัตราผลตอบแทนหลังจากคลังเห็นด้วยจะเรียกประชุมผู้ถือหุ้นบริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. เพื่อตั้ง CEO ต่อไป คาดว่า นายพีรกันต์ จะเริ่มทำงานได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2556 นี้
“กรรมการสรรหาฯ ตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพีรกันต์แล้วไม่มีปัญหา โดยเคยเป็นผู้บริหารบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ระดับรองผู้จัดการ และผู้บริหารบริษัท ไทยเอนยิเนียริ่ง คอนซัลแตนทส์ จำกัด (TEC) และได้รับคะแนนในการแสดงวิสัยทัศน์มากกว่า 70 คะแนน โดยผลสรรหาฯนี้ ไม่ต้องเสนอขอความเห็นชอบต่อบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)โดยร.ฟ.ท.จะเข้าประชุมในฐานะผู้ถือหุ้นแทน”นายจรูญกล่าว
ส่วนกรณีที่ นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.มีแนวคิดจะยุบบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด และให้บริหารในรูปแบบหน่วยธุรกิจ (Business Unit : BU) ของ ร.ฟ.ท.นั้น นายจำรูญกล่าวว่า แนวคิดนี้ยังไม่มีการสรุปออกมาชัดเจนดังนั้นในขณะนี้การทำงานของแอร์พอร์ตลิ้งค์ยังยึดหลักของ บริษัท จำกัด และไม่กระทบต่อการสรรหาและว่าจ้าง CEO แน่นอน แต่หากในอนาคตคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ(กนร.) ให้เปลี่ยนแปลงแอร์พอร์ตลิ้งค์ไปเป็นหน่วยธุรกิจค่อยเจรจาเปลี่ยนแปลงการทำงานกับ CEO ภายหลังได้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 09/04/2013 1:37 am    Post subject: Reply with quote

แอร์พอร์ตลิงค์โว ผู้โดยสารโต7% ฮึดปรับให้บริการ
เศรษฐกิจ
ไทยโพสต์ 9 เมษายน 2556 - 00:00

แอร์พอร์ต ลิงค์ โอ่ ผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 7% เร่งเดินหน้าปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกทางเข้า-ออก เพิ่มขบวนรถธรรมดา เตรียมให้บริการถี่ขึ้น มั่นใจเดือน พ.ค. ตัวเลขผู้โดยสารขึ้นต่อ
นายจำรูญ ตั้งไพศาลกิจ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (แอร์พอร์ตลิงค์) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งทางเชื่อมระหว่างสถานีมักกะสันกับรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีเพชรบุรี ถนนเข้า-ออกสถานีต่างๆ และติดตั้งลิฟต์บันไดเลื่อน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนนี้
ส่วนผู้ใช้บริการปัจจุบันอยู่ที่ 4-5 หมื่นคน/วัน หลังจากนี้จะมีการเพิ่มความถี่ให้มากกว่าเดิม มั่นใจผู้โดยสารเพิ่มขึ้น โดยจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในเดือน พ.ค.นี้

“ที่มีข่าวโจมตีว่า มีผู้โดยสารมาใช้บริการน้อยนั้น ไม่เป็นเรื่องจริง เรามีสถิติตัวเลขผู้ที่มาใช้บริการระหว่างเดือน ม.ค.2555-ม.ค.2556 พบว่า มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 7% ในส่วนของขบวนรถธรรมดา ผู้มาใช้บริการมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่วนขบวนรถพิเศษ ยอมรับว่ามีผู้ใช้บริการน้อย ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดเพื่อเป็นแรงจูงให้มีผู้มาใช้บริการมากขึ้น" นายจำรูญ กล่าว

ส่วนนโยบายเก็บค่าโดยสาร 20 บาท ที่ได้ยกเลิกก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีผู้โดยสารมาใช้บริการน้อย อาจเป็นเพราะช่วงเวลาที่จัดเก็บยังไม่จูงใจพอ ซึ่งได้สั่งการให้บอร์ดไปศึกษาวิธีการและโปรโมชั่นใหม่ที่จะช่วยจูงใจให้มีผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สะดวกและดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้บริการได้ ส่วนจะใช้ค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายอีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ซึ่งขณะนี้จะเดินหน้าในการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกและเชื่อมทางเข้า-ออกมากกว่า เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีขึ้น.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 19/04/2013 12:21 am    Post subject: Reply with quote

แอร์พอร์ตลิงค์เริ่มมีรายได้
ข่าวเศรษฐกิจ
เดลินิวส์
วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2556 เวลา 20:39 น.

กระทรวงคมนาคมเริ่มใจชื้น หลังแอร์พอร์ตลิงค์เริ่มมีรายได้ปีละ 500 ล้านแล้ว รับต้องขาดทุนระยะแรกเป็นเรื่องปกติ พร้อมสั่งทบทวนซื้อรถ 7 ขบวน หลังราคาสูงเกินไป
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ มีรายได้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานแล้ว มีรายได้ปีละ 500 ล้านบาท โดยมีปริมาณผู้โดยสาร ในช่วงโมงเร่งด่วน เกินกว่าความจุของขบวนรถไฟฟ้า มีสัดส่วนปริมาณผู้โดยสาร 115% หรือเฉลี่ยปริมาณผู้โดยสารวันละ 50,000 เที่ยว ส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารรถไฟฟ้าในเมือง ขณะที่รถไฟฟ้าด่วนสุวรรณภูมิ ปริมาณผู้โดยสารยังต่ำ เพราะมีปัญหาไม่สะดวก ต้องเสียเวลารอรถไฟ 40 นาที และคาดว่าภายใน 4-5 ปีข้างหน้า ผลการดำเนินงานจะมีกำไรก่อนหลังดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา

“ผลการดำเนินงานของบริษัท รถไฟฟ้าฯ ถือว่าเป็นไปตามแผน ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ที่โครงการระบบขนส่งมวลชนย่อมประสบปัญหาขาดทุนในระยะแรก ที่ผ่านมาหลายฝ่ายอาจจับตาว่าปริมาณผู้โดยสารน้อย แต่น้อยเฉพาะรถไฟฟ้าด่วนสุวรรณภูมิที่มีขบวนรถไฟฟ้าให้บริการเพียง 2 ขบวน ซึ่งผมได้สั่งการให้ฝ่ายบริหารไปวางแผนว่าจะต้องพัฒนา และลงทุนอะไรเพิ่มในอีก 20 ปีข้างหน้า เพื่อที่จะทำแผนระยะยาว”

ปัจจุบันนี้ บริษัท รถไฟฟ้าฯ กำลังขอกู้เงินเพื่อมาเสริมสภาพคล่องวงเงิน 420 ล้านบาท ส่วนใหญ่เตรียมไว้สำหรับการจัดหาอะไหล่ ที่มีปัญหาล่าช้า โดยได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะบริษัทแม่ ไปจัดทำแผนการชำระเงินต้นดังกล่าว ว่าจะนำรายได้จากแหล่งใดมาชำระ ซึ่งสาเหตุที่ร.ฟ.ท.ต้องจัดทำแผนชำระเงิน เพราะรายได้จากค่าเดินรถไฟแอร์พอร์ตเรลลิงค์ทั้งหมดส่งไปที่ร.ฟ.ท. ส่วนวิธีการกู้เงินนั้น กำลังพิจารณาว่าจะให้ร.ฟ.ท.เป็นผู้กู้ หรือให้บริษัท รถไฟฟ้าฯ เป็นผู้กู้โดยตรง

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้บริษัท รถไฟฟ้าฯ ไปทบทวนแผนการจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้า 7 ขบวน ๆ ละ 4 ตู้ วงเงิน 5,200 ล้านบาท เพราะเห็นว่าเป็นวงเงินที่สูงเกินไป และคิดราคาบนพื้นฐานการจัดหาขบวนรถไฟฟ้าของซีเมนส์ ซึ่งเป็นรถไฟฟ้ายี่ห้อเดิมที่ให้บริการอยู่ โดยให้ไปคิดให้รอบคอบว่าหากราคาแพง และต้องซื้อยี่ห้อเดิมต่อไป หรือจะเปลี่ยนระบบอาณัติสัญญาณใหม่ เพื่อให้รถไฟฟ้าของยี่ห้ออื่นมาให้บริการแทน

“ผมเปรียบเทียบราคาของรถไฟฟ้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง กับรถไฟฟ้าโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์ พบว่า ราคาที่บริษัท รถไฟฟ้าฯ เสนอมาแพงเกินไป จึงให้ไปทบทวนว่าราคาที่เหมาะสมควรอยู่ที่เท่าใด”.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 19/04/2013 4:31 am    Post subject: เอาหละสิ - คราวนี้ไม่รู้ว่าใครโกหกกันแน่ Reply with quote

แอร์พอร์ตลิ้งค์ล่อแล่ เงินกู้ก้อนแรกไม่คืบ

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 18 เมษายน 2556 22:42 น.

แอร์พอร์ตลิ้งค์ยังอาการหนัก บริการแย่ เหตุขาดสภาพคล่อง เงินกู้ก้อนแรก 420 ล้านจากการเพิ่มทุนยังไม่ได้กู้ตั้งแต่ปี 53 ใช้รายได้ค่าโดยสารจ่ายเงินเดือนพนักงาน ส่อเลิกขบวน Express หมุนรถไปช่วย City line

นายจำรูญ ตั้งไพศาลกิจ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (แอร์พอร์ตลิ้งค์) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 เมษายน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานประชุมแนวทางการขอกู้เงินเพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด จำนวน 420ล้านบาท โดยได้หารือกับผู้แทนกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบื้องต้นยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะให้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เป็นผู้กู้ หรือ ให้บริษัท รถไฟฟ้าร.ฟ.ท. กู้เองโดยตรง ส่วนการจัดซื้อรถไฟฟ้าใหม่ 7ขบวน มูลค่า 5,200 ล้านบาทนั้น ไเ้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมปห่งชาติ (สศช.) แล้ว โดยขณะนี้ เรื่องอยู่ที่กระทรวงคมนาคม เพื่อเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.มีทุนจดทะเบียน 140 ล้านบาท ส่วน เงินกู้ 420 ล้านบาทนี้จะเป็นเงินกู้ก้อนแรก ใน 1,860 ล้านบาทที่ได้รับอนุมัติให้เพิ่มเป็นทุนจดทะเบียน ซึ่งควรจะกู้ตั้งแต่ปี 2553 แต่ปัจจุบัน ยังไม่ได้มีการกู้เข้ามาทำให้การบริหารงานของแอร์พอร์ตลิ้งค์ต้องอาศัยรายได้จากค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมจากการให้สัมปทานพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ และโฆษณามาเป็นค่าใช้จ่ายที่เพียงพอเฉพาะในส่วนของเงินเดือนพนักงานและค่าบริหารสำนักงานเล็กน้อย ทำให้พนักงานยังไม่ได้ผลตอบแทนและสวัสดิการตามมาตรฐานรัฐวิสาหกิจ รวมถึงยังไม่ได้ปรับเงินเดือนประจำปีที่ผ่านมา โดยปี 2555 มีรายได้รวมประมาณ 570 ล้านบาท แต่ไม่เหลือเพื่อปรับปรุง ประสิทธิภาพเช่นการซ่อมบำรุง และจัดซื้ออะไหล่ จนส่งผลให้การให้บริการค่อนข้างมีปัญหา

"เงิน 420 ล้านบาท จะเป็นทุนที่จะเข้ามาเสริมสภาพคล่องในการบริหารงานและให้บริการของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ แต่ยังติดปัญหาว่าจะให้ ร.ฟ.ท.กู้ ซึ่งอาจจะกระทบต่อการบริหารงานเพราะไม่คล่องตัวเหมือนที่เป็นอยู่หรือจะให้แอร์พอร์ตลิ้งค์กู้เอง ซึ่งคล่องตัวกว่่า แต่ยังติดประเด็นที่ยังไม่ชัดเจนว่า สถานะของแอร์พอร์ตลิ้งค์ในอนาคตจะเป็นอย่างไรเพราะมีแนวคิดจะให้กลับไปเป็นหน่วยธุรกิจ ภายใต้ร.ฟ.ท. เป็นต้น ในส่วนของกระทรวงการคลังนั้นไม่มีปัญหาไม่ว่าใครจะกู้ เพราะถือว่าเป็นรัฐวิสาหกิจเหมือนกันโดยให้กระทรวงคมนาคมและผู้เกี่ยวข้องหารือกันภายในเอง"แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไรก็ตามปัญหาการขาดสภาพคล่องทางการเงินของแอร์พอร์ตลิ้งค์ ที่ทำให้ไม่สามารถจัดซื้ออะไหล่ได้ตามกำหนด ประกอบกับปีนี้ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์จะวิ่งให้บนิการครบ 1 ล้านกิโลเมตร ซึ่งจะต้องเข้าสู่การซ่อมใหญ่ (over hall) จึงมีขบวนรถเสีย โดยปัจจุบัน ขบวน City Line มี 5 ขบวน วิ่งให้บริการทั้งหมด ในช่วงเช้า เย็น ทุกๆ 15 นาทีต่อขบวน ช่วงนอกเวลาเร่งด่วน ทุกๆ20นาทีต่อขบวนขบวน Express Line มี4 ขบวน ใช้วิ่งสายพญาไท 1 ขบวน สายมักกะสัน 1 ขบวน สำรอง 1 ขบวน เสีย 1 ขบวน ไม่เพียงพอต่อการให้บริการ และในวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ คาดว่าจะหยุดวิ่งเพื่อนำขบวนมาวิ่งบริการเป็น ขบวน City Line

นอกจากนี้ปัญหาการบริหารภายในแอร์พอร์ตลิ้งค์ยังไม่มีความคล่องตัวในฝ่ายบริหาร ส่งผลให้การแก้ปัญหาในฝ่ายต่าง ๆ ไม่คืบหน้าส่งผลให้การบริการย่้ำแย่ลง เพราะปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นไม่ได้รับการปรับปรุงแก้ไข ปล่อยให้เรื้อรังมานาน ขณะเดียวกันพนักงานในระดับต่าง ๆ ก็ทยอยราคาเพราะไม่สามารถทนต่อแรงบีบในการทำงาน เนื่องจากผลตอบแทนของพนักงานในระดับล่าง ๆ ไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร ทำให้จำนวนพนักงานในระดับต่าง ๆ ทยอยลาออกและต้องประกาศรับพนักงานใหม่เข้ามาทดแทน ทำให้ต้องสิ้นเปลืองค่าอบรมพนักงานและทำงานได้ไม่นานก็ลาออกไป ซึ่งเป็นปัญหามานานและไม่ได้รับการดูแลจากผู้บริหารของแอร์พอร์ตลิ้งค์
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 19/04/2013 11:55 am    Post subject: Reply with quote

Roykeansrt wrote:
ในปัจจุบัน ARL เป็นแบบนี้จริงๆครับ มีพนักงานเข้าและออกทุกเดือนครับ รายได้ก็ส่งเข้าการรถไฟครับ ส่วนเรื่องจะให้ใครกู้ก็ยังไม่รู้ครับเพราะสถานะ ARL เองตอนนี้ก็ยังไม่รู้ครับ ที่ต้องเร่งเรื่องเงิน 420 ล้านบาทเพราะตอนนี้เงินทุน 140 ล้านหมดแล้ว ต้องหาเงินมาจ่ายเงินเดือนพนักงาน ค่าน้ำ ค่าไฟประมาณนั้นครับ นี่ถ้าตกเบิกขึ้นมาคนที่ต้องรับสถาพคือคนทำงานครับ ทั้งๆที่เงิน 420 ล้าน อนุมัติตั้งแต่รัฐบาล อภิสิทธิ์แล้วครับ



PaxRailXsince1992 wrote:
^^ เห็นปัญหาแบบนี้แล้วทำให้คิดไปว่า
ถ้า รฟท. บริหารโครงการนี้โดยเปิดให้สัมปทานแบบ กทม. ให้สัมปทาน ธนายง แล้ว
ประชาชนผู้ใช้บริการจะได้รับคุณภาพในการบริการ (System Quality) ดีกว่าที่เป็นอยู่อย่างอนาถานี้หรือไม่?

อย่างน้อยประชาชนที่เป็น ผดส. ใช้งานระบบขนส่งมวลชนทางรางตัวจริง ก็คงจะรับรู้ได้ถึงสภาพที่มันแตกต่างจริงมั๊ยครับ? ท่าน ผดส. ตัวจริงๆเสียงจริงๆที่ไม่มีตัวคิดแทนแต่ไม่ได้เป็นผู้ใช้จริง!

วิตกกังวลไปต่างๆนาๆ พยายามไปฝืนความจริงของราคาดุลยภาพ พยายามจะควบคุมค่าโดยสารแต่ทำไมไม่พยายามควบคุมคุณภาพให้มันได้คุณภาพมาตราฐานสากลหละท่าน? รึว่ายังไม่สำเหนียกเพราะไม่ได้เป็นผู้ใช้งานตัวจริงๆ? ผลที่เกิดมันเป็นแบบนี้จะแก้ปัญหากันอย่างไร? หน้าไหนที่อยากควบคุมค่าโดยสารจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหากันหละท่าน? :ohno:

รอยยิ้มบนใบหน้ามนุษย์ที่อยู่ในระบบขนส่งมวลชนระบบนี้มันหาไม่ค่อยจะเจอแล้วท่าน!
โครงการเป็นสิ่งปลูกสร้างของ รฟท. แต่ รฟท. ไม่ต้องออกแรงมากมายหาเงินมาลงทุน แล้ว รฟท. จะเห็นคุณค่าของเม็ดเงินในโครงการได้อย่างไร?
มีแต่ใช้อำนาจใช้เงินตามตำแหน่งงานในระบบบริหารราชการ..แต่เมื่อถูกโยกย้ายหรือเลื่อนขั้นก็ไม่ได้กลับมารับผิดชอบอะไรต่อ เกิดความไม่ต่อเนื่องในการจัดการ .. ระบบการทำงานแบบนี้แล้วคุณภาพมันจะไปได้เรื่องอะไร?? :bash:


ถ้าเป็นเช่นนั้น แสดงว่า รัฐบาลจงใจโกหกผ่านกระบอกเสียงอย่างเดลินิวส์หละสินะ
Back to top
View user's profile Send private message
AD24C
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 03/05/2010
Posts: 79

PostPosted: 19/04/2013 1:00 pm    Post subject: Re: เอาหละสิ - คราวนี้ไม่รู้ว่าใครโกหกกันแน่ Reply with quote

Wisarut wrote:
แอร์พอร์ตลิ้งค์ล่อแล่ เงินกู้ก้อนแรกไม่คืบ

อย่างไรก็ตามปัญหาการขาดสภาพคล่องทางการเงินของแอร์พอร์ตลิ้งค์ ที่ทำให้ไม่สามารถจัดซื้ออะไหล่ได้ตามกำหนด ประกอบกับปีนี้ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์จะวิ่งให้บนิการครบ 1 ล้านกิโลเมตร ซึ่งจะต้องเข้าสู่การซ่อมใหญ่ (over hall) จึงมีขบวนรถเสีย โดยปัจจุบัน ขบวน City Line มี 5 ขบวน วิ่งให้บริการทั้งหมด ในช่วงเช้า เย็น ทุกๆ 15 นาทีต่อขบวน ช่วงนอกเวลาเร่งด่วน ทุกๆ20นาทีต่อขบวนขบวน Express Line มี4 ขบวน ใช้วิ่งสายพญาไท 1 ขบวน สายมักกะสัน 1 ขบวน สำรอง 1 ขบวน เสีย 1 ขบวน ไม่เพียงพอต่อการให้บริการ และในวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ คาดว่าจะหยุดวิ่งเพื่อนำขบวนมาวิ่งบริการเป็น ขบวน City Line

ถ้าเ็ป็นเช่นนี้แล้ว Airport Rail Link ถือว่าล้มเหลวในแง่ของวัตถุประสงค์หลักของโครงการมากๆครับ ถูกสร้างมาเพื่อเป็นระบบขนส่งผู้โดยสารจากสนามบินเข้าเมืองโดยตรงและรวดเร็ว แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นระบบขนส่งมวลชนธรรมดาๆ ที่มีสถานีปลายทางที่สนามบินแค่นั้นเอง... Sad Confused
Back to top
View user's profile Send private message
Kan
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 05/07/2010
Posts: 189
Location: กรุงเทพ - ชุมทางทุ่งสง

PostPosted: 19/04/2013 7:46 pm    Post subject: Re: เอาหละสิ - คราวนี้ไม่รู้ว่าใครโกหกกันแน่ Reply with quote

AD24C wrote:

ถ้าเ็ป็นเช่นนี้แล้ว Airport Rail Link ถือว่าล้มเหลวในแง่ของวัตถุประสงค์หลักของโครงการมากๆครับ ถูกสร้างมาเพื่อเป็นระบบขนส่งผู้โดยสารจากสนามบินเข้าเมืองโดยตรงและรวดเร็ว แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นระบบขนส่งมวลชนธรรมดาๆ ที่มีสถานีปลายทางที่สนามบินแค่นั้นเอง... Sad Confused


เห็นด้วยเลยครับ ARL ควรปรับตัวอย่างไรจึงจะไม่ถูกเปรียบเทียบกับ BTS หรือ MRT
ไม่ว่าทางออกจะเป็นการให้สัมปทานเอกชน หรือการตั้งเป็นรัฐวิสาหกิจใหม่ หรือการเพิ่มทุนจดทะเบียน
เพื่อเป็น ARL ที่ตรงเวลา น่าใช้บริการ และเป็นไปตามวัตถุประสงค์อย่างที่ท่าน AD24C กล่าวไว้
เคยใช้บริการครั้งหนึ่งด้วยสาย City Line จากสถานีพญาไท ช่วงที่ Domestic Flight ยังให้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ
พบว่าจำนวนผู้ใช้บริการแตกต่างจาก Express Line อย่างมาก น่าจะมาจากวัตถุประสงค์ของการเดินทางส่วนมากที่ต้องการลงระหว่างทาง ไม่ได้ต้องการไปสนามบิน
ประกอบกับส่วนต่างราคาที่ต่างกันเกือบเท่าตัว และระยะเวลาระหว่างแต่ละขบวนยังนานเกินไป(เมื่อเทียบกับ BTS)
แต่ก็ได้แก้ปัญหาด้วยการจัดซื้อขบวนรถเพิ่ม 7 ขบวน(ถ้าจำไม่ผิด ตอนนี้เรื่องอยู่ที่ ครม.)
แต่ก็ยังมีปัญหาจิปาถะยิบย่อยมากมายดังที่ปรากฏในเพจ PR.Airport Rail Link
น่าเห็นใจคนที่เป็น admin เพจอย่างมากที่ต้องรับเรื่องราวร้องทุกข์ เรื่องเดิมๆนานนับเดือน โดยที่ลำพังตนเองไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เลย Embarassed
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44618
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/04/2013 9:57 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
แอร์พอร์ตลิ้งค์ล่อแล่ เงินกู้ก้อนแรกไม่คืบ
โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 18 เมษายน 2556 22:42 น.

ปรับใหญ่'แอร์พอร์ตลิงค์'บอร์ดสั่งจัดระบบเดินรถใหม่ แก้เกมสถานีร้าง
วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2013 เวลา 14:56 น. กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ

แอร์พอร์ตลิงค์เร่งฟื้นตัวขนานใหญ่ "จำรูญ" สั่งปรับเวลาเดินรถใหม่ตัดรถด่วนให้สิ้นสุดแค่มักกะสัน-สุวรรณภูมิ พร้อมปรับเวลาเดินรถด่วนจาก 1 ชม.เหลือ 40 นาที ระบบซิตีไลน์จาก 12-15 นาทีเหลือ 10 นาที ยันพร้อมเดินรถ 9 ขบวนเต็มรูปแบบ สถานีพญาไท, ราชปรารภ, รามคำแหงติดบันไดเลื่อนขาลงแล้วเสร็จ มีลุ้นเสนอครม.อนุมัติจัดซื้อรถ 7 ขบวนค่า 5,200 ล้านบาท

นายจำรูญ ตั้งไพศาลกิจ ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด)บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ"ถึงแนวทางการปรับปรุงการดำเนินงานของบริษัทรถไฟฟ้าร.ฟ.ท. จำกัด ว่า ขณะนี้แอร์พอร์ตลิงค์มีความพร้อมที่จะเปิดเดินรถได้ครบทั้ง 9 ขบวนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2556 นี้เป็นต้นไป จึงได้สั่งปรับเวลาเดินรถใหม่ทั้งหมดโดยรถด่วน(Express Line) จากเดิมให้บริการถึงสถานีพญาไทเปลี่ยนเป็นให้สิ้นสุดแค่สถานีมักกะสัน พร้อมกับให้ปรับเวลาเดินรถจากเดิมให้บริการ 1 ชั่วโมง ปรับลดเหลือเพียง 40 นาทีต่อขบวน ส่วนระบบซิตีไลน์(City Line)ให้บริการจากสถานีพญาไทถึงสถานีสนามบินสุวรรณภูมิตามปกติแต่ให้ปรับเวลาจากเดิม 12-15 นาที ปรับลดเหลือ 10 นาทีต่อขบวน

ทางด้านการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการตามสถานีต่างๆนั้นขณะนี้การติดตั้งบันไดเลื่อนที่สถานีพญาไท สถานีราชปรารถ และสถานีรามคำแหงแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการได้แล้ว ส่วนสถานีอื่นๆที่เหลือทั้งหมดอยู่ระหว่างการออกประกวดราคาเพื่อเร่งดำเนินการต่อไปคาดว่าภายในเดือนมิถุนายนนี้จะเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น

เช่นเดียวกับงานก่อสร้างทางยกระดับจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเพชรบุรีอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการส่วนแลมป์จากถนนรัชดาภิเษกเข้าสู่ชั้นคอนคอร์ดของสถานีมักกะสันอยู่ระหว่างการหารือกับกรุงเทพมหานคร ทางด้านการปรับปรุงถนนด้านจตุรทิศ การขยายถนนภายในสถานีมักกะสัน และการปรับภูมิทัศน์โดยรอบพื้นที่อยู่ระหว่างการเร่งรัดเช่นกัน

สำหรับความคืบหน้าแผนการปรับโครงสร้างแยกหนี้ระหว่างแอร์พอร์ตลิงค์ กับการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)นั้นปัจจุบันอยู่ระหว่างการรอผลการศึกษาของสถาบันศศินทร์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เช่นเดียวกับการได้ตัวซีอีโอคนใหม่เข้ามาทำหน้าที่อย่างเป็นทางการที่คาดว่าคณะรัฐมนตรีจะพิจารณาในเดือนพฤษภาคมนี้

นายจำรูญ ยังกล่าวถึงผลประกอบการในปี 2555 ว่า มีรายได้จากการดำเนินงานกว่า 500 ล้านบาท โดยมีผู้โดยสารใช้บริการ 14 ล้านคน/ปีสูงกว่าปี 2554 ที่ทำรายได้เพียง 443 ล้านบาท ผู้โดยสาร 12 ล้านคน ส่วนปี 2556 นี้เฉพาะเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ มีผู้โดยสารใช้บริการแล้วกว่า 2.3 ล้านคน โดยตั้งเป้าว่าภายในเดือนพฤศจิกายน 2557 จะต้องเปิดให้บริการได้ทั้งหมด 70-80% เป็นอย่างน้อย

นอกจากนั้นยังมีลุ้นพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท สำหรับการอนุมัติเงินจำนวน 2,800 ล้านบาทในการจัดสร้างเส้นทางส่วนต่อขยายเชื่อมโยงถึงดอนเมือง พร้อมกับมีลุ้นการนำเสนอครม.ในการอนุมัติให้จัดซื้อรถเพิ่มอีก 7 ขบวน วงเงินรวมกว่า 5,200 ล้านบาท ที่คาดว่าจะได้รับรถในปี 2559 นี้

"ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ทำหน้าที่บริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าอยู่เพียง 3 รายคือบีทีเอส ,บีเอ็มซีแอล และแอร์พอร์ตลิงค์ ดังนั้นจึงยืนยันว่าแอร์พอร์ตลิงค์พร้อมแล้วที่จะยืนหยัดด้วยการพัฒนาของตนเอง เพื่อให้พร้อมที่จะเข้าไปบริหารจัดการรถไฟฟ้าสายต่างๆที่กระทรวงคมนาคมมีแผนดำเนินการ" นายจำรูญกล่าวและว่า

ในระยะต่อไปหวังที่จะเข้าไปบริการส่วนต่อขยายช่วงพญาไท-ดอนเมืองและส่วนต่อขยายไฮสปีดเทรนช่วงมักกะสัน-พัทยา-ระยอง และหากรถไฟฟ้าสายสีแดงเส้นทางต่างๆแล้วเสร็จก็มีความพร้อมจะเข้าไปบริหารจัดการได้ทันทีหากได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลและผู้บริหารระดับสูง เนื่องจากบุคลากรที่มีอยู่สามารถต่อยอดการทำงานได้ทันที

ส่วนความชัดเจนเรื่องงบประมาณจำนวน 420 ล้านบาทที่จะใช้เพื่อบริหารจัดการแอร์พอร์ตลิงค์นั้น นายจำรูญกล่าวว่าล่าสุดผลการประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคมที่มีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2556 ที่ผ่านมายังไม่สามารถหาข้อยุติด้วยว่าจะดำเนินการได้เมื่อใดแม้ว่าคณะรัฐมนตรี(ครม.)จะมีมติออกมาแล้วหลายครั้งก็ตาม

"ไม่ได้ติดใจว่าร.ฟ.ท.หรือแอร์พอร์ตลิงค์ใครจะเป็นผู้กู้ เพียงแต่ต้องการความชัดเจนว่าเมื่อไหร่เท่านั้นเนื่องจากผ่านพ้นระยะเวลามากว่า 1 ปีแล้ว ประการต่อมาหากร.ฟ.ท.กู้มาแล้วจะให้แอร์พอร์ตลิงค์กู้ต่อใช่หรือไม่ ซึ่งจะต้องมีการหารือกันต่อไปอีก เพราะมีขั้นตอนในการแยกหนี้สินและทรัพย์สินออกจากร.ฟ.ท.ตามมติกนร. ตลอดจนให้กู้โดยตรง ซึ่งในครั้งสุดท้ายการรถไฟฯยังเสนองบลงทุนที่ได้รวมเอางบประมาณในส่วนนี้เข้าไว้ด้วยจึงต้องขอความชัดเจนจากผู้บริหารระดับสูงและรัฐบาลโดยเร็ว"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 ฉบับที่ 2,837 วันที่ 21- 24 เมษายน พ.ศ. 2556
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 24/04/2013 12:13 pm    Post subject: Reply with quote

หนุนแอร์พอร์ตลิงก์เดินรถอย่างเดียว โอนหนี้แยกจาก ร.ฟ.ท.หวั่นไปไม่รอด

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 เมษายน 2556 10:28 น.

“ชัชชาติ” ถือหาง ร.ฟ.ท.ดึงแอร์พอร์ตลิงก์กลับมาเป็นหน่วยธุรกิจ ทำหน้าที่เดินรถอย่างเดียว เลิกแผนโอนหนี้กว่า 7 พันล้าน หวั่นยิ่งทำให้ไปไม่รอด ชี้ปัญหาแอร์พอร์ตลิงก์คือการบริหารไม่คล่องตัว แนะแก้ไขโดยเพิ่มอำนาจเรื่องซ่อมบำรุง ไม่ต้องรอ ร.ฟ.ท.อนุมัติ เตรียมถกคลังเร่งสรุปพร้อมการปฏิรูป ร.ฟ.ท.

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า แนวทางการแก้ปัญหา บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (แอร์พอร์ตลิงก์) อาจต้องทบทวนใหม่ โดยเห็นว่าแนวทางที่เหมาะสม คือ ให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.ทำหน้าที่เดินรถอย่างเดียว โดยไม่ต้องโอนทรัพย์สินจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ เนื่องจากการโอนทรัพย์สินไปให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จะยิ่งเป็นการสร้างภาระเพิ่ม ซึ่งในอนาคตบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จะต้องเข้าประมูลเดินรถไฟฟ้าสายอื่นๆ อีกด้วย หากมีหนี้จะทำให้ต้นทุนในการเดินรถสูงกว่าบริษัทอื่น

ทั้งนี้ ปัญหาของแอร์พอร์ตลิงก์ คือ ข้อสัญญาระหว่าง ร.ฟ.ท.ในฐานะบริษัทแม่ กับบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.ไม่คล่องตัว ต้องมาดูว่ามีข้อตกลงใดบ้างที่เป็นอุปสรรค เช่น ควรให้แอร์พอร์ตลิงก์ในอำนาจในการดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการซ่อมบำรุง ไม่ต้องรอ ร.ฟ.ท. เพราะขั้นตอนในการพิจารณาใช้เวลานาน ทำให้ไม่คล่องตัวและกระทบต่อการให้บริการ เป็นต้น

“ปัญหาตอนนี้คือความไม่คล่องตัวระหว่าง ร.ฟ.ท.กับแอร์พอร์ตลิงก์ ถ้าแก้ไขได้เชื่อว่าแอร์พอร์ตลิงก์จะดีขึ้น โดยไม่ต้องโอนหนี้สินมาให้ ในขณะที่ ร.ฟ.ท.อยากให้แอร์พอร์ตลิงก์กลับมาเป็นหน่วยธุรกิจและจ้างให้เดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ เหมือนที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จ้างบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL ซึ่งทั้งหมดจะต้องดูโมเดลเรื่องที่จะมีการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางประกอบด้วย ซึ่งจะเร่งหารือกับกระทรวงการคลังให้ได้ข้อสรุป” รมว.คมนาคมกล่าว

โดยก่อนหน้านี้จะมีการแยกการบริหารงานของแอร์พอร์ตลิงก์ออกจาก ร.ฟ.ท. ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาโอนหนี้สินให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ซึ่งเดิมบริษัทจะรับหนี้สินจาก ร.ฟ.ท.ประมาณ 7,035 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน แต่ทางสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เห็นว่าควรรับโอนหนี้ในส่วนของระบบอาณัติสัญญาณ ประมาณ 4,000 ล้านบาทด้วย ซึ่งจะทำให้หนี้ของบริษัทเพิ่มเป็นกว่า 11,000 ล้านบาท ซึ่งจะกระทบต่อสัดส่วนหนี้สินต่อทุนและแผนธุรกิจของบริษัทฯ

ส่วนกรณีที่จะมีการกู้เงินจำนวน 420 ล้านบาท เข้ามาเสริมสภาพคล่องในการบริหารงานและให้บริการของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์นั้น นายชัชชาติกล่าวว่า ถ้าเป็นไปตามโมเดลที่ให้คงหนี้สินไว้ที่ ร.ฟ.ท. ดังนั้น การกู้ของแอร์พอร์ตลิงก์ที่จะเกิดขึ้นทั้งหมด ควรให้ ร.ฟ.ท.กู้จะเหมาะสมกว่า แต่จะต้องหารือกับกระทรวงการคลังก่อนเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันอีกครั้ง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 24/04/2013 11:17 pm    Post subject: Reply with quote

ล่าสุดได้ข่าวจากประชาชาติธุรกิจ ว่า หลังสภาพัฒน์ ได้บ่นไปที่สำนักงานเลขาธิการรัฐมนตรี ว่า รถแบบ 4 ตู้จากซีเมนส์ แค่ 7 ขบวน ในราคา 5200 ล้านบาทนั้นแพงไป บริษัทซีเมนต์ประเทศไทยก็เลยเสนอว่า งั้นซื้อแบบ 3 ตู้ Airport Transit แบบเดียวกะที่มีใช้อยู่ ทุกวันนี้ กะ Airport City Line จำนวน 10 ขบวน ในราคา 5200 ล้านบาท ก็จะจุผู้โดยสารได้เพิ่มมาอีก 2 ตู้หนะ ส่วนกระทรวงการคลังท่านยังใจดำ ไม่ยอม ให้รฟท. กู้ 420 ล้านมาหมุนเงินให้ Airport Link สักที
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ARL) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 93, 94, 95 ... 159, 160, 161  Next
Page 94 of 161

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©