RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13180074
ทั้งหมด:13491306
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 151, 152, 153 ... 542, 543, 544  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/05/2013 8:38 pm    Post subject: Reply with quote

เวนคืน 7,700ไร่ ผุดรถไฟความเร็วสูงสายเหนือ เปิดโพย 7สถานีเฟสแรก 'กทม.-พิษณุโลก' ตอกเข็มกลางปี'57
ประชาชาติธุรกิจ 6 พ.ค. 56
ข่าวโพสต์โดยคุณหนุ่มเมืองใต้
Arrow http://pantip.com/topic/30450746
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 07/05/2013 12:47 am    Post subject: Reply with quote

เพจโฆษณา ประชาสัมพันธ์เรื่องรถไฟความไวสูง
https://www.facebook.com/Thaihighspeedrail
Back to top
View user's profile Send private message
mox
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 04/05/2013
Posts: 1

PostPosted: 07/05/2013 12:53 am    Post subject: Reply with quote

พอดีผมอยู่ระยองนะครับ อยากให้ไปแนวนี้จัง เชื่อมต่อขับขนส่งใหม่แห่งที่ 2 ของจังหวัดระยอง

จะได้เป็นตัว Feed ผู้โดยสารได้ด้วย เวณคืนจากปลายรางภาคตะวันออกแค่ 7.3 กม. เท่านั้น

อยากจะเอาภาพนี้ไปนำเสนอผู้ใหญ่ในการรถไฟ แต่ไม่รู้ช่องทางครับ

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 07/05/2013 4:08 am    Post subject: Reply with quote

หออุดรฯเตรียมล็อบบี้'ยิ่งลักษณ์'
โดยกอง บก.ฐานเศรษฐกิจ
หน้า อสังหา REAL ESTATE -
คอลัมน์ : อสังหาฯ-คมนาคม
ออนไลน์เมื่อ วันศุกร์ที่ 03 พฤษภาคม 2013 เวลา 16:17 น.
ตีพิมพ์ใน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 ฉบับที่ 2,841 วันที่ 5-8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ประธานหอการค้าอุดรชี้ผลพวงรถไฟความเร็วสูงด้วน ถูกหั่นโครงการจากกรุงเทพฯ-หนองคาย เหลือแค่กรุงเทพฯ-โคราช ชี้ส่งผลกระทบต่อคอนโดมิเนียมในเมืองอุดร โดยเฉพาะรายที่อยู่ระหว่างศึกษาอาจต้องชะลอลงทุน เตรียมหนังสือถึงกรอ.จังหวัด หอการค้าเขตและนายกฯยิ่งลักษณ์ขอให้ทบทวนโครงการ ขณะนี้ กลุ่มอสังหาฯท้องถิ่นมองผลกระทบมีไม่มาก


สวาท ธีระรัตนนุกูลชัย นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ผลพวงจากการลงทุนภายใต้งบกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทในส่วนของการลงทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงหรือไฮสปีดเทรน ที่ลดขนาดโครงการเหลือแค่กรุงเทพฯ-นครราชสีมา จากเดิมที่กรุงเทพฯ-หนองคาย เพื่อเชื่อมโครงการรถไฟความเร็วสูงจากจีนมายังกรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ขณะนี้โครงการอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดอุดรธานีหลายรายเริ่มชะลอโครงการบ้างแล้ว
"คาดว่าเป็นผลจากโครงการรถไฟความเร็วสูงดังกล่าว ส่วนโครงการที่เปิดตัวและขายไปก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่มีการลงทุนรวมกว่า 5,000 ยูนิต ก็ยังก่อสร้างต่อ เนื่องจากเกือบทุกโครงการสามารถ ขายได้เกือบหมด 100% ก็คงไม่มีการขยายโครงการเพิ่ม"
ประธานกรรมการหอการค้าอุดรธานี กล่าวย้ำว่าจากสภาวการณ์ดังกล่าว ตนเองในฐานะผู้นำองค์กรเอกชนกำลังเตรียมทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ทำการทบทวนภาคการลงทุนในส่วนนี้ใหม่ โดยเบื้องต้นนี้จะทำหนังสือและนำเรื่องนี้เข้าสู่วาระการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.)จังหวัดอุดรธานี หอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนบน หอการค้าภาคหรือพื้นที่การพัฒนาเศรษฐกิจภาคอีสาน กรอ.ใหญ่ จากนั้นก็จะนำเรื่องนี้เข้าไปหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีโดยตรง เพื่อให้ทบทวนโครงการใหม่ หรือไม่ก็ขอให้เอกชนเข้ามาลงทุนทำโครงการจากหนองคาย ไปถึงนครราชสีมา เพื่อเชื่อมต่อทั้งโครงการของประเทศไทย และโครงการของประเทศจีนมาถึงกรุงเวียงจันทน์
ต่อกรณีนี้นางพรทิพย์ ธนศรีวนิชชัย ประธานชมรมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่าขณะนี้ทราบว่าโครงการธุรกิจคอนโดมิเนียมที่มาจากส่วนกลางทั้งหมดเกือบทุกโครงการได้ทำพรีเซลโครงการไปเกือบหมดแล้ว เพราะเท่าที่มีโอกาสคุยกับผู้ต้องการซื้อ ได้รับทราบข้อมูลว่าเมื่อไปติดต่อขอซื้อก็ได้รับแจ้งว่าเต็มแล้ว ซึ่งจากการติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการคอนโดมิเนียม มีเพียงโครงการของ บ.ซี.พี.แลนด์ฯ และโครงการของ เอ.พี. ที่เริ่มก่อสร้างเป็นรูปร่างบ้างแล้ว แต่โครงการอื่นๆ ยังไม่ได้ลงมือก่อสร้าง เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ เช่น ของกลุ่มแอล.พี.เอ็น. โครงการที่มีอาคารหลายอาคาร แต่ก็ทำการพรีเซลไปแล้ว
"ในส่วนของโครงการเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ที่จะนำมาก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงนั้น มองว่ามีผลกระทบไม่มากนัก เพราะทุกโครงการมุ่งเตรียมตัวไปในอนาคตที่จะเปิดเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ลูกค้าที่ซื้อคอนโดมิเนียม ก็เป็นลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงการอยู่อาศัยจากเดิมที่เป็นบ้านที่อยู่เป็นหลังๆ มาอยู่ในอาคารรวม และต้องการใช้ชีวิตแบบไลฟ์สไตล์"
สอดรับกับนายจุตุรงค์ ธนะปุระ กรรมการบริหาร บริษัท รุ่งเรือง ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด ผู้ประกอบการธุรกิจหมู่บ้านจัดสรรรายใหญ่ของจังหวัดอุดรธานี มีโครงการอยู่ในการดูแลเกือบ 10 โครงการ กล่าวว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดอุดรธานี เป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับความเชื่อถือ ประกอบกับที่ผ่านมานั้นรัฐบาลได้สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในหลายๆด้าน และด้านของที่อยู่อาศัยก็เป็นอีกกรณีหนึ่ง จึงทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เกิดความเชื่อถือ เช่น ค่าแรงงานที่ทำให้คนกลับออกไปอยู่ที่บ้านเกิดมากขึ้น ทำให้ธุรกิจนี้ดีไปด้วย
"ฉะนั้นจึงเป็นคำตอบที่ว่า เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ไม่ค่อยส่งผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากนัก แต่ก็อาจจะมีบ้างสำหรับโครงการที่มีเป้าประสงค์อยู่ที่ไฮสปีดเทรน"
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 07/05/2013 9:31 am    Post subject: Reply with quote

เวนคืน 7,700 ไร่ ผุดรถไฟความเร็วสูงสายเหนือ เปิดโพย7สถานีเฟสแรก "กทม.-พิษณุโลก"
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
7 พฤษภาคม 2556 เวลา 06:01:59 น.


เคาะแล้วแนวเส้นทางไฮสปีดเทรนสายเหนือ "กทม.-เชียงใหม่" ระยะทางสั้นลงจาก 715 ก.ม.เหลือ 669 กม. เงินลงทุนกว่า 4 แสนล้าน เฟสแรก "กทม.-พิษณุโลก" 382 กม. ลงทุนเฉียด 2 แสนล้าน สร้างบนเขตทางรถไฟเดิม เฟสต่อขยาย "พิษณุโลก-เชียงใหม่" ตัดแนวใหม่เข้า "สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-ลำปาง-ลำพูน-เชียงใหม่" มี 12 สถานี เปิดโผที่ตั้ง 7 สถานีนำร่อง ค่าตั๋วเริ่มต้น 800-1,900 บาท/เที่ยว เริ่มสร้างกลางปี"57 เปิดใช้ปลายปี"62

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงสายเหนือจากกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 715 กม.ใกล้จะแล้วเสร็จ โดยเฟสแรกจะก่อสร้างช่วง "กรุงเทพฯ-พิษณุโลก" 382 กม.ก่อน มูลค่าลงทุน 193,206 ล้านบาท กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ภายในพฤษภาคม-มิถุนายนนี้

เคาะแนว "กทม.-เชียงใหม่" 669 กม.

แนวเส้นทางภายในเดือนมิถุนายนนี้ จะสรุปชัดเจนว่าจะเลือกแนวทางไหน หลังกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา นำโดยบริษัททีม คอนซัลติ้งฯได้ศึกษา และมี 5 เส้นทางเลือกให้พิจารณา ประกอบด้วย

แนวที่ 1 ใช้แนวเขตทางรถไฟเดิมเป็นหลัก เริ่มต้นจากสถานีกลางบางซื่อ ผ่าน จ.ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก อุตรดิตถ์ ลำปาง ลำพูน สิ้นสุดที่ จ.เชียงใหม่ รวมระยะทาง 677 กม.

แนวที่ 2 ขนานไปตามแนวรถไฟเดิมเหมือนแนวที่ 1 จนมาถึง จ.พระนครศรีอยุธยา จะตัดเส้นทางใหม่ไปทางฝั่งตะวันตก บรรจบแนวรถไฟสายเดิมที่ อ.พยุหะคีรี แล้วเข้าสู่ จ.นครสวรรค์ จนถึงสถานีปากน้ำโพ โดยจะเป็นเส้นทางใหม่ไปถึง อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ตัดเข้าแนวรถไฟเดิมจนไปถึง อ.เมืองพิษณุโลก จากนั้นจะตัดเส้นทางใหม่ไปด้านทิศตะวันตก ตัดเข้า อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย บรรจบกับแนวรถไฟสายเดิมที่ ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง ผ่าน จ.ลำพูน สิ้นสุดที่ จ.เชียงใหม่ รวมระยะทาง 639 กม.

แนวที่ 3 ใช้แนวเดียวกับทางเลือกที่ 2 จนมาถึง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ จะตัดแนวใหม่ออกไปทางด้านทิศตะวันตกของ จ.นครสวรรค์ ผ่าน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ อ.ไทรงาม จ.กำแพงเพชร แล้วมาบรรจบกับแนวที่ 2 ที่ อ.เมือง จ.สุโขทัย ระยะทางรวม 610 กม.

แนวที่ 4 ขนานไปกับแนวเดิมจนถึงถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออก จากนั้นจะเบี่ยงแนวไปทางทิศตะวันตกของตัวเมืองพระนครศรีอยุธยา ผ่าน จ.อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท อุทัยธานี นครสวรรค์ แล้วตัดขึ้นเหนือไปเข้า จ.สุโขทัย เบี่ยงเส้นทางไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ตัดเข้า อ.สบปราบ อ.เสริมงาม จ.ลำปาง พาดผ่าน จ.ลำพูน มาสิ้นสุดที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ รวมระยะทาง 597 กม.

ตัดแนวใหม่ "ศรีสัชนาลัย"

และแนวที่ 5 เป็นแนวเส้นทางที่ 1 และ 2 มาผสมผสานกัน โดยช่วงบางซื่อ-พิษณุโลกใช้แบบเดียวกับแนวที่ 1 คือขนานไปกับแนวรถไฟเดิม ช่วงพิษณุโลก-เชียงใหม่ใช้แนวเดียวกันทางเลือกที่ 2 เมื่อผ่าน จ.พิษณุโลกแล้ว จะตัดแนวใหม่ไปทางทิศตะวันตก มุ่งไป อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย บรรจบกับแนวรถไฟเดิมที่ ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง ผ่าน จ.ลำพูน และสิ้นสุดที่ จ.เชียงใหม่ ระยะทางรวม 669 กม. มี 12 สถานี ได้แก่ บางซื่อ ดอนเมือง อยุธยา ลพบุรี นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก สุโขทัย ศรีสัชนาลัย ลำปาง ลำพูน และเชียงใหม่ มีพื้นที่เวนคืน 2,700 แปลง 7,724 ไร่ เงินลงทุน 431,393 ล้านบาท แยกเป็นค่าเวนคืน 10,814 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 420,579 ล้านบาท

"พิจารณาแล้วแนวที่ 5 มีความเป็นไปได้มากที่สุด เพราะยังใช้แนวเดิมในเฟสแรกจากกรุงเทพฯ-พิษณุโลก จะทำให้ก่อสร้างได้เร็ว ส่วนต่อขยายจากพิษณุโลก-เชียงใหม่ เลือกตัดแนวใหม่เข้าไปยัง จ.สุโขทัย เพราะอยากเปิดการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ และ อ.ศรีสัชนาลัย เป็นเมืองมรดกโลกจะหนุนการท่องเที่ยวได้ด้วย"

เปิดโผ 7 สถานีเฟสแรก

สำหรับตำแหน่งสถานีในเฟสแรก (กทม.-พิษณุโลก) 382 กม.นั้น นายจุฬากล่าวว่า ทางบริษัทที่ปรึกษากำหนดจุดที่ตั้งไว้แล้ว มีทั้งหมด 7 สถานี ห่างกันประมาณ 60-70 ก.ม./สถานี มีทั้งใช้สถานีเดิมและกำหนดจุดที่ตั้งใหม่ คือ

1.สถานีกลางบางซื่อ โดยรถไฟความเร็วสูงจะอยู่บริเวณชั้น 3 ของสถานี

2.สถานีดอนเมือง อยู่บริเวณสถานีรถไฟเดิม

3.สถานีอยุธยา มี 2 ทางเลือกคือ
3.1 อยู่ที่เดิม และ
3.2 อยู่สถานีบ้านม้า ห่างจากสถานีเดิม 1-2 กม. เพราะมีที่ดินของการรถไฟฯว่างอยู่โดยรอบสถานีประมาณ 60 ไร่ สามารถพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้เต็มที่

4.สถานีลพบุรี อยู่ที่เดิม แต่จะเจาะอุโมงค์ลอดใต้ดินสำหรับสถานีรถไฟความเร็วสูง
5.สถานีนครสวรรค์ มี 2 ทางเลือกคือ
5.1 อยู่ที่เดิมสถานีรถไฟนครสวรรค์ หรือ
5.2 ที่สถานีปากน้ำโพ ห่างออกไป 4-5 กม. เพราะมีที่ว่างอยู่รอบสถานีประมาณ 100 ไร่

6.สถานีพิจิตร จะสร้างใหม่อยู่ห่างจากสถานีเดิมไปทางด้านขวาประมาณ 1 กม. และ
7.สถานีพิษณุโลก มี 2 ทางเลือกคือ
7.1 อยู่ที่เดิม หรือ
7.2 สร้างใหม่ออกมาทางกองบิน 46 ใกล้กับสนามบิน ห่างจากสถานีเดิม 4-5 กม. โดยจะขอใช้ที่ดินทหารที่มีอยู่ประมาณ 100 ไร่

ตั้งเป้ากลางปี"57 เริ่มสร้าง

"ส่วนต่อขยายจากพิษณุโลก-เชียงใหม่ ยังเป็นแนวเบื้องต้น ยังไม่กำหนดจุดที่ตั้งสถานีชัดเจน หลังจากนี้จะลงพื้นที่สำรวจจริงอีกครั้ง ตามแผนจะใช้เวลาก่อสร้างหลังเฟสแรกประมาณ 1 ปี"

นายจุฬากล่าวตอนท้ายว่า สำหรับเฟสแรกมีแผนจะเริ่มก่อสร้างกลางปี 2557 แล้วเสร็จพร้อมตั้งเป้าเปิดบริการปลายปี 2562 วิ่งด้วยความเร็ว 250-300 กม./ชั่วโมง คาดว่ามีผู้โดยสารประมาณ 16,600 เที่ยวคน/วัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 42 นาที

อัตราค่าโดยสารเฉลี่ย 2.50 บาท/กม. แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ
ชั้นวี.ไอ.พี. (3 ที่นั่ง/แถว) ราคา 1,906 บาท/เที่ยว
ชั้น 1 (4 ที่นั่ง/แถว) ราคาปกติ 1,237 บาท/เที่ยว ราคาโปรโมชั่น 640 บาท/เที่ยว และ
ชั้น 2 (5 ที่นั่ง/แถว) ราคาปกติ 858 บาท/เที่ยว ราคาโปรโมชั่น 470 บาท/เที่ยว
Back to top
View user's profile Send private message
siriwadhna
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 05/10/2009
Posts: 126

PostPosted: 07/05/2013 12:36 pm    Post subject: Reply with quote

ขาดทุนแบเบอร์

ข่าวไทยรัฐออนไลน์ โดยแม่ลูกจันทร์
7 พฤษภาคม 2556

สงครามดับเครื่องชน ระหว่าง รัฐสภากับศาลรัฐธรรมนูญกำลังร้อนฉ่าเกินห้ามใจ

ผลการต่อสู้จะจบอย่างไร? คอการเมืองกำลังติดตามรอชมฉากสุดท้ายด้วยความคันคะเยอ

ในช่วงการเมืองกำลังชุลมุน “แม่ลูกจันทร์” ขอฉีกประเด็นไปที่ร่าง พ.รบ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทเพื่อลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศ ซึ่งผ่านสภาวาระแรกไปแล้วอย่างสะดวกโยธิน

น่าสังเกตว่าเสียงโจมตีเรื่องนี้เริ่มเบาลง

ไม่อึกทึกโครมครามเหมือนช่วงที่ผ่านมา

“แม่ลูกจันทร์” มองว่าเหตุที่กระแสโจมตีแผนการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้น ฐานประเทศ 2 ล้านล้านบาท เริ่มแผ่วปลาย

เนื่องจากสังคมส่วนใหญ่ยอมรับความจริงว่าประเทศไทยจำเป็นต้องลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศครั้งมโหฬาร

เพราะเราขาดการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศมานานนับสิบปี

อย่างไรก็ตาม “แม่ลูกจันทร์” ย้ำว่าการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศ ควรเน้นเฉพาะโครงการที่จำเป็นเร่งด่วน และเกิดประโยชน์คุ้มค่าที่ต้องแบกภาระหนี้ (เงินกู้) ไปอีกหลายสิบปี

ส่วนโครงการที่ไม่จำเป็นเร่งด่วน ไม่ชัดเจนว่าจะเกิดประโยชน์คุ้มค่าการลงทุน จะถ่อไปกู้เงินมาลงทุนให้เมื่อยตุ้มทำไม??

โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนมหาศาลถึงเก้าแสนล้านบาท เกือบครึ่งหนึ่งของยอดเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทของรัฐบาล

ผู้เชี่ยวชาญลงมติเอกฉันท์ว่าขาดทุนแบเบอร์

“แม่ลูกจันทร์” กระชุ่น รมว.คมนาคม ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ทบทวนโครงการรถไฟความเร็วสูงให้รอบคอบรอบด้านอีกที

ถ้าจะชะลอโครงการนี้ไว้ก่อนก็ยังไม่สายเกินไป

ผลดีที่เกิดขึ้นทันตาคือลดยอดเงินกู้ไปครึ่งหนึ่งทันที แทนที่ต้องแบกหนี้ 2 ล้านล้านบาท ก็แบกหนี้แค่ครึ่งเดียว

แถมยังลดภาระดอกเบี้ยได้อีกก้อนโต

“แม่ลูกจันทร์” มองว่าโครงการพัฒนาการขนส่งระบบรางที่จำเป็นอย่างยิ่งและคุ้มค่าอย่างแท้จริง คือโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ ระยะทาง 3,215 กม.

เพื่อเพิ่มขบวนรถไฟจาก 200 เที่ยวเป็น 800 เที่ยวต่อวัน

เพิ่มการขนส่งสินค้าระบบรางจากแค่ 11 ล้านตัน เป็น 55 ล้านตันต่อปี

เพิ่มจำนวนผู้โดยสารจาก 40 ล้านคน เป็น 75 ล้านคนต่อปี

“แม่ลูกจันทร์” ฟันธงว่า โครงการรถไฟรางคู่ของรัฐบาลจะเป็นการปฏิวัติการขนส่งของประเทศไทยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 100 ปี

แถมงบก่อสร้างรถไฟรางคู่ทั้ง 5 สายหลักก็ใช้เงินลงทุนแค่ 1 ใน 4 ของโครงการรถไฟความเร็วสูงเท่านั้นเอง

สรุปว่าโครงการรถไฟรางคู่เป็นการลงทุนที่ได้ประโยชน์คุ้มค่าเงินกู้ทุกบาททุกสตางค์

แม้แต่ฝ่ายค้านที่ค้านตะพึดตะพือ ยังต้องชูจั๊กกระแร้เชียร์

“แม่ลูกจันทร์” ย้ำปัญหาโครงการรถไฟความเร็วสูงอยู่ที่ผลการศึกษาที่ระบุว่าต้องมีจำนวนผู้โดยสารไม่ต่ำกว่า 9 ล้านคนต่อปี จึงจะไม่ขาดทุน

แต่ผลการศึกษาเบื้องต้นระบุว่าจะมีผู้ใช้บริการรถไฟความเร็วสูงไม่เกินปีละ 3 ล้านคน

หมายฟามว่าถ้าจะเดินหน้าโครงการนี้ก็ต้องพร้อมรับการขาดทุนบานทะโร่ที่จะตามมา

ประเด็นอยู่ที่การกู้เงินมาลงทุน ถ้ารู้ว่าเสี่ยงขาดทุนก็ไม่ควรดันทุรัง

สรุป...ไม่สร้างรถไฟความเร็วสูงลดหนี้เงินกู้ได้เก้าแสนล้านบาททันที

แถมประหยัดงบจ้างบริษัทที่ปรึกษาได้อีกหนึ่งหมื่นสองพันล้านบาททีเดียว

นี่เฉพาะค่าจ้างที่ปรึกษาอย่างเดียว ยังไม่รวมเก๋าเจี๊ยะนะคุณ.

“แม่ลูกจันทร์”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 07/05/2013 5:58 pm    Post subject: Reply with quote

ครม.อนุมัติ พ.ร.บ.ธุรกิจ รปภ. หนุนบันทึกความเข้าใจ เกาหลี เพื่อรถไฟความเร็วสูง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
7 พฤษภาคม 2556 16:43 น.

ครม.ไฟเขียวเซ็นความร่วมมือระบบรางเกาหลี
โพสต์ทูเดย์
7 พฤษภาคม 2556 เวลา 20:12 น.

ทีมโฆษกสำนักนายกฯ เผย ครม.เห็นชอบ พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย ให้ผู้ที่จะประกอบธุรกิจรักษาความปลอดภัยใช้ชื่อ บ.รักษาความปลอดภัยนำหน้า ชี้เพื่อไปในทางเดียวกัน และเป็นการคุ้มครองธุรกิจ ครม.ยังหนุนบันทึกความเข้าใจความร่วมมือระบบรางไทย-เกาหลี รองรับรถไฟความเร็วสูง

วันนี้ (7 พ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวได้กำหนดให้ผู้ซึ่งประสงค์จะประกอบธุรกิจรักษาความปลอดภัยจะต้องขอรับใบอนุญาต และจะต้องจัดตั้งในรูปบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด โดยต้องใช้คำนำหน้าชื่อว่า “บริษัทรักษาความปลอดภัย” และคำว่า “จำกัด” หรือ “จำกัด (มหาชน)” ต่อท้าย แล้วแต่กรณี

โดยกำหนดให้พนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาตต้องสวมเครื่องแบบและติดเครื่องหมายพนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาตในขณะปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งกำหนดหน้าที่ในการช่วยเหลือพนักงานฝ่ายปกครองและตำรวจ และหน้าที่อื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการกำหนดหลักเกณฑ์การพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจรักษาความปลอดภัย โทษทางปกครอง การอุทธรณ์ กำหนดอำนาจหน้าที่ของนายทะเบียนและพนักงานเจ้าหน้าที่ มีบทกำหนดโทษอาญา รวมทั้งกำหนดบทเฉพาะกาลเกี่ยวกับการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ การประกอบธุรกิจรักษาความปลอดภัย การเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย การจัดการฝึกอบรมหลักสูตรการรักษาความปลอดภัย รวมทั้งการใช้ชื่อบริษัทรักษาความปลอดภัย

“กฎหมายดังกล่าวจะช่วยให้การประกอบธุรกิจด้านการรักษาความปลอดภัยเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ผู้ทำธุรกิจนี้จะต้องขอรับใบอนุญาตและตั้งเป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด มีการอบรมพนักงานตามมาตรฐาน....ปัจจุบันมีพนักงานรักษาความปลอดภัยอยู่ราว 2.5-3 แสนคนทั่วประเทศ อีกทั้งจะเป็นการคุ้มครองธุรกิจดังกล่าวให้มากขึ้นด้วย” รองโฆษกฯ กล่าว

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้ 1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระบบรางระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงที่ดิน การขนส่ง และกิจการทางทะเลแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุง แก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจฯในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนการลงนาม ให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรี 2. อนุมัติให้ รมว.คมนาคม หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย

นายภักดีหาญส์กล่าวว่า สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ สรุปได้ ดังนี้
1. ขอบเขตและกิจกรรมความร่วมมือ ให้มีกิจกรรมพัฒนาระบบรางในลักษณะให้คำปรึกษา แลกเปลี่ยนความรู้ ความร่วมมือระหว่างกัน พัฒนาล้อเลื่อนสมัยใหม่ รวมถึงระบบอาณัติสัญญาณและระบบสื่อสารสำหรับระบบราง พัฒนาการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ศูนย์โลจิสติกส์และศูนย์สินค้า และรถไฟความเร็วสูง เป็นต้น
2. การประชุมความร่วมมือระบบราง จะจัดประชุมสลับกันระหว่างสองประเทศ โดยแต่ละฝ่ายมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม
3. ความตกลงฉบับนี้ไม่มีเจตนาให้เกิดผลผูกพันทางกฎหมายใดๆ
4. ข้อพิพาทใดที่เกิดจากการตีความตามบันทึกความเข้าใจนี้ จะดำเนินการแก้ไขโดยสุจริตจากสองฝ่าย อย่างไรก็ดี การดำเนินการตามที่ได้ลงนามระหว่างสองฝ่าย จะต้องบรรจุข้อบทว่าด้วยการระงับข้อพิพาทลงไปด้วย และ
5. บันทึกความเข้าใจนี้จะมีผลบังคับใช้วันที่ทั้งสองฝ่ายลงนาม มีอายุ 3 ปี และอาจมีการต่ออายุได้อีก 2 ปีตามความเห็นของทั้งสองฝ่าย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 08/05/2013 8:32 am    Post subject: Reply with quote

ต่างชาติรุมตอมเปลี่ยนเทคโนโลยีไฮสปีดเทรน
เดลินิวส์
วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม 2556 เวลา 18:45 น.

ระบบรางไทยเนื้อหอม ต่างชาติ รุมตอมแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี ครม.ไฟเขียวร่วมมือเกาหลี คิวถัดไปฝรั่งเศส- สเปน-เยอรมัน

วันนี้(7พ.ค.)นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.ว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ระบบรางระหว่างกระทรวงคมนาคมของไทย กับกระทรวงที่ดิน การขนส่งและกิจการทางทะเลแห่งสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) เพื่อร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านเทคนิคของระบบรางและประสบการณ์ระหว่างกัน เนื่องจากเกาหลีใต้ มีประสบการณ์ดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงลักษณะเดียวกับไทย ใช้เป็นส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อจะได้เปิดโอกาสให้เรียนรู้แนวทางดำเนินโครงการ ให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุน และศึกษาการใช้ระบบเทคโนโลยีมาพัฒนาระบบของไทย


“ในกรอบความร่วมมือได้กำหนดขอบเขตว่าให้ทั้ง 2 ประเทศมีกิจกรรมในการพัฒนาระบบรางร่วมกันในรูปแบบการให้คำปรึกษา การฝึกอบรม การให้ความช่วยเหลือทางวิชาการ และการศึกษาดูงานระหว่างกัน แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านนโยบาย กฎระเบียบ รวมทั้งแลกเปลี่ยนการเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูง ผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ การจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการและการประชุมสัมมนาในหัวข้อที่สนใจร่วมกัน โดยให้สลับกันจัดประชุม และกำหนดวาระประชุมล่วงหน้า”

นอกจากนี้มีแผนที่จะขยายความร่วมมือดังกล่าวกับรัฐบาลประเทศฝรั่งเศส สเปน และเยอรมัน ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงคมนาคม ได้ร่วมมือดังกล่าว กับประเทศจีน และญี่ปุ่นแล้ว โดยเอ็มโอยูทั้งหมด จะไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย และไม่มีการให้สิทธิพิเศษใด ๆ จึงไม่ต้องเสนอเข้าขอความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยการดำเนินโครงการจะเปิดกว้างให้ทุกประเทศเข้าร่วมได้ ซึ่งการดำเนินการจะเน้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ รวมทั้งการทำความตกลงความร่วมมือด้านเทคนิค จะทำให้ไทยมีโอกาสการรับรู้ข้อมูลต่างๆและระบบเทคนิค จุดด่อน จุดแข็งของแต่ละประเทศเพื่อนำมาประกอบการพิจารณา ส่วนเรื่องการประมูลจะต้องเปิดกว้างให้กับทุกราย ไม่ให้สิทธิพิเศษกับประเทศใดประเทศหนึ่ง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 08/05/2013 3:34 pm    Post subject: Reply with quote

ประธานฮิตาชิสนใจลงทุนโครงการ 2 ล้านล้าน
ข่าวการเมือง
เดลินิวส์
วันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2556 เวลา 12:51 น.

ประธานฮิตาชิของญี่ปุ่นสนใจร่วมลงทุนโครงการพัฒนาเส้นทางคมนาคม 2 ล้านล้าน “นายกฯ” ขอบคุณที่เชื่อมั่นในศักยภาพของไทย
วันนี้ ( 8 พ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายฮิโรอากิ นากานิชิ ประธานบริษัทฮิตาชิ ประเทศญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โอกาสนี้ทางประธานบริษัทฮิตาชิ ได้แจ้งว่าฮิตาชิมีการลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง โดยยึดไทยเป็น Hub ของภูมิภาค และขอบคุณไทยที่สนับสนุนการลงทุนของบริษัทฯ มาโดยตลอด นอกจากนี้ ยังได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการของรัฐบาลไทยในการพัฒนาเส้นทางคมนาคมขนส่ง และนำเสนอเทคโนโลยีการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงซึ่งฮิตาชิมีความชำนาญ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณประธานบริษัทฮิตาชิ ที่เชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทย และหวังที่จะขยายความร่วมมือกับญี่ปุ่นในด้านต่าง ๆ ที่ญี่ปุ่นมีความรู้และความเชี่ยวชาญ นอกจากนี้ยังหวังให้ญี่ปุ่นเข้าร่วมลงทุนในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานซึ่งไทยได้วางแผนการลงทุนกว่า 67 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยขอให้บริษัทฮิตาชิรวบรวมข้อมูลในสาขาที่ต้องการขยายความร่วมมือกับไทย เพื่อหาข้อสรุปที่เกิดประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 09/05/2013 3:07 pm    Post subject: Reply with quote

ถึงอึ้ง! แค่ค่าจ้างที่ปรึกษาฯ กู้2ล้านล้าน สูง4หมื่นล้านบาท
โดย: ทีมข่าวการเมือง
ไทยรัฐออนไลน์
9 พฤษภาคม 2556, 14:17 น.

กรรมาธิการพิจารณา "กู้เงิน 2 ล้านล้าน" พรรคประชาธิปัตย์ แฉค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการแพงร่วม 4 หมื่นล้าน ...

ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. ... อาทิ นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองประธานคนที่ 4 นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกฯ พร้อมกมธ.เสียงข้างน้อย ร่วมกันแถลงข่าว

โดยนายสามารถ กล่าวว่า การพิจารณาขณะนี้ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เริ่มลงในรายละเอียดเรื่องค่าที่ปรึกษาโครงการ ซึ่งที่ปรึกษาโครงการ เช่น ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ศึกษาความเป็นไปได้ต่างๆ และค่าจ้างที่ปรึกษาจากเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท คิดเป็นเงินค่าจ้างที่ปรึกษาถึง 4.3 หมื่นล้านบาท ถือว่าสูงมาก เป็นของรถไฟความเร็วสูง 1.43 หมื่นล้านบาท หรือ 2.47 % และโครงการรถไฟทางคู่ มีค่าจ้างที่ปรึกษา 3.91 % ของค่าก่อสร้าง ซึ่งสูงกว่ารถไฟความเร็วสูงถึง 1.2 % ทั้งที่รถไฟทางคู่ใช้เทคโนโลยีธรรมดาและใช้คนไทยทั้งหมดได้ โดยการชี้แจงของหน่วยงาน ที่ชี้แจงว่า เป็นการคิดจ้างของบริษัทที่ปรึกษาที่หวังจะได้งาน ซึ่งเราจะมีการต่อรองให้ลดลงเพื่อประหยัดงบประมาณ.
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 151, 152, 153 ... 542, 543, 544  Next
Page 152 of 544

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©