RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179743
ทั้งหมด:13490975
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ปัญหาที่จะเกิดในอนาคตของ ARL !!!
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ปัญหาที่จะเกิดในอนาคตของ ARL !!!
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 33, 34, 35, 36  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ARL)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 21/08/2014 1:20 am    Post subject: Reply with quote

ปรับระบบการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ใหม่
เดลินิวส์
วันพุธ 20 สิงหาคม 2557 เวลา 22:22 น.

แอร์พอร์ตลิงค์ ยกเลิกวิ่งสายเอ็กซ์เพรสไลน์ 2 ช่วงเวลา 6-10 โมงเช้า และ 4ทุ่มถึงเที่ยงคืน รับแผนซ่อมใหญ่ขบวนรถ และแก้ปัญหาแออัดในสายธรรมดา

นายจำรูญ ตั้งไพศาลกิจ ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดเห็นชอบให้มีการปรับระบบการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ใหม่ เพื่อให้รองรับแผนการซ่อมใหญ่ และแก้ปัญหาความแออัดในการใช้บริการของในช่วงเช้าและค่ำ โดยให้ยกเลิกการเดินรถไฟฟ้าด่วน(เอ็กซเพรส ไลน์ ) 2 ช่วงเวลา ตั้งแต่เวลา 6.00-10.00 น และ 22.00-24.00 น. หรือเปิดให้บริการเฉพาะช่วงเวลา 10.00-22.00 น. พร้อมกับให้ปรับขบวนรถมาวิ่งให้บริการรถไฟฟ้าธรรมดา(ซิตี้ไลน์) แทน โดยเริ่มตั้งแต่ วันที่ 1 ก.ย.นี้เป็นต้นไป

ส่วนความคืบหน้าการซ่อมใหญ่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการเร่งรัดกระบวนซ่อมแซมให้เร็วขึ้น โดยตั้งเป้าหมายหากประมูลหาผู้ชนะเข้ามาซ่อมใหญ่ได้แล้ว จะลดเวลากระบวนการซ่อมให้เสร็จภายใน 23 เดือน เร็วกว่าเดิมที่กำหนดไว้ 53 เดือน เพื่อกลับมาเปิดใช้บริการให้ได้เร็วที่สุด และภายในสัปดาห์นี้ บริษัทฯ จะหารือร่วมกับ ร.ฟ.ท. และบริษัทซีเมนส์ ผู้ผลิตรถไฟฟ้า เพื่อเร่งรัดการซ่อม รวมถึงแผนการจัดหาอะไหล่ และการวางแผนการซ่อมอย่างละเอียด

“แต่ตอนนี้ยืนยันเรื่องความปลอดภัยของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์มีเต็มที่ เพราะรถทุกขบวนที่วิ่งยังไม่เกินกำหนดมาตรฐานสูงสุดที่วางไว้คือ 1.32 ล้านกม. โดยปัจจุบันรถวิ่งเฉลี่ยที่ 1.2-1.28 ล้านกม. ขณะเดียวกันก็มีการซ่อมแซมเปลี่ยนอะไหล่ตามอายุการใช้งานตลอดเวลา อาทิ ลูกปืน จานเบรก ระบบกันสะเทือน ส่วนรูปภาพปัญหารางที่ปรากฏในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ได้มีการปรับปรุงแก้ไขไปแล้ว รวมถึงติดตามผลกระทบอย่างใกล้ชิด”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 27/08/2014 1:05 pm    Post subject: Reply with quote

สามารถ โต้ ไม่จริง รองผู้ว่าฯ รฟท. ซ่อม แอร์พอร์ตลิงก์ นานแล้ว
โดย ไทยรัฐออนไลน์ 26 สิงหาคม 2557 17:13


"สามารถ"โต้ รองผู้ว่าฯ รฟท.กรณีแอร์พอร์ตลิงก์ ยกเอกสารภายใน ยัน ไม่มีวิศวกรกล้าเซ็นรับรองความปลอดภัย ย้ำจุดยืน ให้เร่งซ่อมไม่ใช่สร้างความตื่นตระหนกให้สังคมแตกตื่น

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี นายกมล ตั้งกิจเจริญชัย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่ให้สัมภาษณ์พาดพิงตนว่า ไม่รู้ว่า ดร.สามารถ มีวัตถุประสงค์ดีหรือร้ายที่ได้โพสต์รูปแสดงสภาพรางของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ เพราะรอยสึกที่ผิวราง ได้ดำเนินการแก้ไขไปนานแล้วนั้น ตนขอชี้แจงว่า นายกมล ไม่ไปร่วมสนทนากับตนในรายการ “คมชัดลึก” เมื่อคืนวันที่ 19 ส.ค.57 ทั้งๆ ที่ได้รับปากกับผู้ดำเนินรายการไว้แล้ว ตนจึงขอใช้ช่องทางสื่อฯ ต่างๆ รวมถึงเฟซบุ๊กชี้แจงคือ

1. วัตถุประสงค์ในการโพสต์รูปดังกล่าวก็เพื่อต้องการให้แอร์พอร์ตลิงก์ เร่งแก้ไขด่วน ซึ่งผมได้บอกวัตถุประสงค์นี้มาตลอด ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร และพนักงานของแอร์พอร์ตลิงก์
2. จากเฟซบุ๊กของแอร์พอร์ตลิงก์ พบว่า เมื่อคืนวันที่ 20 ส.ค.57 มีทีมช่างขึ้นไปซ่อมรางบริเวณทางสับหลีกของสถานีหัวหมากตามรูป 2 ใน 5 รูป ที่ตนโพสต์ ไม่ใช่ได้แก้ไขนานแล้ว ตามคำให้สัมภาษณ์ของท่านรองฯ กมล และผู้บริหารของแอร์พอร์ตลิงก์ อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการซ่อมครั้งนี้ทุกคน ที่ได้ให้ความสนใจต่อคำท้วงติงของตน ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงานของแอร์พอร์ตลิงก์


"ผมดีใจที่ท่านรองฯ กมลให้คำยืนยันว่า รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ มีความปลอดภัย แต่อยากให้ท่านลองย้อนทบทวนถึงบันทึกข้อความ ลงวันที่ 7 ส.ค.57 จากผู้อำนวยการศูนย์วิศวกรรมระบบรถไฟฟ้าและเครื่องกล รฟท. ถึง ผู้ว่าการรถไฟฯ ผ่านท่านรองฯ กมล ซึ่งมีข้อความตอนหนึ่งว่า ปัจจุบันกิโลเมตรทำการสะสมเกินกว่าข้อกำหนดในคู่มือการซ่อมบำรุง ทำให้เกิดความเสี่ยงในการเดินรถ และขาดความมั่นใจในการใช้บริการของผู้โดยสาร รวมถึงความเชื่อมั่นในระบบการเดินรถไฟฟ้าโดยรวมของประเทศไทย”

และมีข้อความอีกตอนว่า “บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด และการรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่สามารถรับรองความปลอดภัยของระบบที่ทำการซ่อมบำรุงได้เอง เนื่องจากไม่มีวิศวกรตรวจสอบอิสระ ซึ่งเป็นคนกลางในการตรวจสอบรับรองระบบตามมาตรฐานความปลอดภัย ในการเดินรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าที่มีความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง”จะอย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ที่รับผิดชอบการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์สร้างความมั่นใจให้กับทีมช่างซ่อมของแอร์พอร์ตลิงก์ให้ได้ อย่าให้มีบันทึกข้อความที่ผมโชว์ให้ดูนี้เกิดขึ้นอีก ผมขอย้ำไว้ก่อนว่า เรื่องที่ท่านกำลังจะอ่านอยู่ในขณะนี้ ผมไม่ได้ต้องการทำให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ตื่นตระหนกตกใจ แต่ต้องการให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบเร่งแก้ไขโดยด่วน ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงานของแอร์พอร์ตลิงก์"

เอกสารที่ท่านเห็นอยู่นี้ เป็นบันทึกภายในบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โดยมี ร.ฟ.ท. ถือหุ้น 100% เต็ม บันทึกฉบับนี้ ทำขึ้นเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.56 เรื่อง แจ้งสถานการณ์การวิ่งให้บริการของขบวนรถไฟฟ้าครบ 1,000,000 กิโลเมตร ผู้ทำบันทึกฉบับนี้ คือ รักษาการผู้จัดการแผนกระบบตู้ไฟฟ้า โดยทำถึง ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมและซ่อมบำรุง ทราบว่า มีการล่าลายเซ็นของพนักงานในแผนกระบบตู้รถไฟฟ้าเป็นบัญชีหางว่าว สรุปใจความสำคัญได้ดังนี้

1. ตามคู่มือการซ่อมบำรุงรักษาระบบรถไฟฟ้า จะต้องซ่อมบำรุงใหญ่ (Overhaul) เมื่อขบวนรถไฟฟ้าวิ่งให้บริการครบ 1 ล้าน กม.

2. ณ เวลานั้น (28 มิ.ย.56) ขบวนรถไฟฟ้าด่วน (Express) ทุกขบวนยกเว้นขบวนรถไฟฟ้าด่วน Express 02 ได้วิ่งให้บริการเกินระยะทางที่กำหนดแล้ว (เกิน 1 ล้าน กม.)

3. แผนกระบบตู้รถไฟฟ้า ได้สั่งซื้ออะไหล่ที่จำเป็นต้องใช้ในการซ่อมบำรุงใหญ่ แต่ยังไม่ได้รับ

ดังนั้น แผนกระบบตู้รถไฟฟ้า ซึ่งรับผิดชอบโดยตรงต่อการซ่อมบำรุงรักษา การตรวจสภาพความพร้อมของรถไฟฟ้าก่อนให้บริการ และการปล่อยรถไฟฟ้าออกให้บริการ จึงไม่สามารถรับผิดชอบต่อสภาพความปลอดภัย และสภาพความพร้อมของรถไฟฟ้าได้อีกต่อไป รวมทั้งอุบัติเหตุใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากข้อบกพร่องของอุปกรณ์ อะไหล่ หรือชิ้นส่วนต่างๆ ในขบวนรถไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพ โดยมีสาเหตุมาจากความล่าช้าในการซ่อมบำรุงใหญ่ที่ล่าช้าออกไปจากแผนงานเดิมที่ได้มีการวางแผนไว้ หากไม่จำเป็น ตนจะหยุดเขียนเรื่องแอร์พอร์ตลิงก์ไว้ก่อน.
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44319
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/09/2014 12:20 pm    Post subject: Reply with quote

ช็อค!มีคนลงไปเดินบนรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ไปสุวรรณภูมิ
มติชนออนไลน์ วันที่ 02 กันยายน พ.ศ. 2557 เวลา 11:38:39 น.

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์และอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ วันที่ 2 กันยายนว่า

หละหลวม! บุกรุกรางแอร์พอร์ตลิงก์

ถ้าท่านติดตามอ่านเฟซบุ๊กของแอร์พอร์ตลิงก์ช่วงนี้จะพบว่า แทบทุกวันต้องมีข้อความว่า “ขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ” ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่ามีขบวนรถไฟฟ้าเสียเป็นประจำ ในขณะที่พนักงานแอร์พอร์ตลิงก์กำลังสาละวนอยู่กับการซ่อมรถไฟฟ้า และปรับตารางการเดินรถให้เหมาะสมกับจำนวนขบวนรถไฟฟ้าที่พอจะวิ่งให้บริการได้ ปรากฏว่ามีสิ่งที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น นั่นคือมีผู้บุกรุกขึ้นไปบนรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม 2557 แต่เรื่องระทึกขวัญเช่นนี้กลับเงียบสนิท ไม่ประกาศให้คนอื่นรู้ในเฟซบุ๊กเลย หรืออาจจะเป็นไปได้ที่ผู้รับผิดชอบเฟซบุ๊กก็ไม่รู้

เหตุการณ์ในคืนวันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม 2557 พอสรุปได้ดังนี้

- เวลา 19.38 น. มีผู้ชายกระโดดลงรางที่สถานีลาดกระบัง และเดินมุ่งหน้าไปที่สถานีสุวรรณภูมิ พนักงานของแอร์พอร์ตลิงก์จึงได้ประสานให้ รปภ.ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (ทอท.) เดินย้อนกลับมาทางสถานีลาดกระบัง เพื่อตามหาและควบคุมตัวผู้บุกรุก

- เวลา 20.15 น. พบผู้บุกรุกกำลังเดินมาจากสถานีลาดกระบัง รปภ.ของ ทอท. จึงเข้าควบคุมตัว

- เวลา 20.39 น. รปภ.ของ ทอท. นำตัวผู้บุกรุกส่ง สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อทำการสอบสวน ซึ่งผลการสอบสวนพบว่าผู้บุกรุกเป็นชายไทย อายุประมาณ 30 – 40 ปี พูดและเขียนภาษาไทยได้ ไม่มีเอกสารสำคัญติดตัว มีเพียงกระเป๋าสตางค์ แต่ไม่มีเงิน ผู้บุกรุกอ้างว่าต้องการเดินทางมาสถานีสุวรรณภูมิ จึงกระโดดลงรางที่สถานีลาดกระบัง แล้วเดินมา

โชคดีที่ผู้บุกรุกไม่ได้รับอันตรายจากการโดนรถไฟฟ้าชน หรือโดนไฟซ็อต หรือโดนรางสับหลีกหนีบเท้า การบุกรุกรางครั้งนี้ทำให้รถไฟฟ้าเสียเวลาไปพอสมควร น่าเห็นใจแอร์พอร์ตลิงก์นะครับที่เวลานี้นอกจากจะเสียเวลาจากขบวนรถไฟฟ้าเสียแล้ว ยังต้องมาเสียเวลาเพิ่มเติมจากการถูกบุกรุกรางอีก

สิ่งที่น่าคิดก็คือชายคนนี้เข้าไปในชานชาลาโดยไม่มีตั๋วโดยสารได้อย่างไร ทั้งๆ ที่ การเข้าออกชานชาลาจะต้องมีการควบคุมอย่างเข้มงวดกวดขัน ถ้ามีผู้ก่อการร้ายหลุดเข้าไปได้

อะไรจะเกิดขึ้นกับขบวนรถไฟฟ้า ผมไม่อยากจะจินตนาการ

ถึงเวลาจะต้องสังคายนาใหญ่แอร์พอร์ตลิงก์แล้วหรือยังครับ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44319
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/09/2014 7:11 pm    Post subject: Reply with quote

จุฬาฯเร่ง ร.ฟ.ท. จัดซ่อมใหญ่แอร์พอร์ตลิงก์
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 02 ก.ย. 2557 เวลา 18:40:51 น.

โครงการแอร์พอร์ตลิงก์ของ "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" เจอมรสุมมากมายหลังเปิดบริการมาครบ 4 ปี ไม่ว่าผู้โดยสารที่ไม่เป็นไปตามเป้า และไร้ซีอีโอตัวจริงมาบริหารงาน ยิ่งกรณีล่าสุดกระแสบนโลกออนไลน์ที่โพสต์รูปรางรถไฟ พร้อมข้อสงสัยว่ามีจุดที่รางอาจชำรุดส่งผลกับความปลอดภัยหรือไม่ กลายเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ เพราะรถไฟฟ้าสายนี้กำลังมีคิวซ่อมใหญ่เร็ว ๆ นี้

ล่าสุด คณะวิศวะจุฬาฯ ผู้ทำวิจัยโครงการแอร์พอร์ตลิงก์ และรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ เกี่ยวกับบำรุงรักษารางรถไฟตั้งแต่ปี 2552 ถึงปัจจุบัน ได้ออกมาให้ข้อมูลเรื่องความปลอดภัยระบบราง เพื่อไม่อยากให้สังคมตื่นตระหนกจนเกินไป

จุฬาฯชี้อย่าด่วนสรุป

"ผศ.ดร.ประมวล สุธีจารุวัฒน" อาจารย์คณะวิศวกรรมสาขาอุตสาหการ จุฬาฯ ให้ข้อมูลว่า จากภาพความเสียหายที่ปรากฏยังไม่สามารถตัดสินได้ว่ารางรถไฟไม่ปลอดภัย และไม่ได้สื่อชัดเจนว่ามีระดับความเสียหายมากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้จากรายละเอียดที่ปรากฏในภาพ พบว่ามีสปริงยึดเหนี่ยวรางหัก 1-2 จุด ระยะทาง 1-2 เมตร

โดยวิเคราะห์ว่า 1)จะไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย รถไฟยังวิ่งต่อได้โดยไม่ตกราง 2)จากงานวิจัยรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ พบว่าหากมีอุปกรณ์ชิ้นส่วนใดเสียจะมีการซ่อมบำรุง ตรวจสอบแก้ไขชิ้นส่วน อุปกรณ์ที่สำคัญ เช่น ขบวนรถ ล้อ เบรก โดยมีตารางซ่อมรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน หากไม่ผ่านมาตรฐานจะไม่วิ่งให้บริการ และ 3)หากรถไฟฟ้าเสียหายขณะวิ่ง รถจะหยุดวิ่งอัตโนมัติเพื่อความปลอดภัย

เตือนใกล้ถึงกำหนดซ่อมใหญ่

ทั้งนี้เนื่องจากแอร์พอร์ตลิงก์มีกำหนดซ่อมใหญ่ตัวรถและงานระบบปลายปีཱུ ควรเร่งหาผู้รับเหมาซ่อมแซมตรงตามเวลา ซึ่งกรณีซ่อมบำรุงล่าช้าจะทำให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ เสื่อมสภาพมากขึ้น และอาจต้องปรับลดความเร็วรถไฟลง ทำให้การขนส่งผู้โดยสารใช้เวลานานขึ้น

สำหรับการซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้าแบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ 1)งานซ่อมบำรุงเบา หมายถึงการตรวจสภาพและความพร้อมก่อนให้บริการแต่ละวัน และ 2)งานซ่อมบำรุงหนัก หมายถึงการซ่อมใหญ่ตัวรถ ได้แก่ ตรวจสภาพรถทั้งระบบตามระยะทางที่กำหนด ซึ่งมีกำหนดซ่อมใหญ่เมื่อวิ่งถึง 1.2 ล้านกิโลเมตร

แต่ทราบว่าการทำสัญญาจ้างซ่อมใหญ่ยังไม่เสร็จ เพราะต้องทำตามขั้นตอนระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างของ ร.ฟ.ท. และเมื่อหาผู้รับเหมาซ่อมแซมได้ก็ต้องเผื่อเวลาจัดหาและรวบรวมอะไหล่อีก 10-12 เดือน

แนะตั้งหน่วยงานกลางดูแล

ขณะที่ "ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์" คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ให้ความเห็นว่า ภาครัฐควรตั้งหน่วยงานกลางดูแลรับผิดชอบมาตรฐานให้บริการรถไฟ-รถไฟฟ้า ความปลอดภัย และตรวจสอบผู้ให้บริการเดินรถ

นอกจากนี้ มีข้อเสนอพัฒนาการให้บริการของรถไฟฟ้าแอร์พอ์ตลิงก์ 3 แนวทาง คือ
1)หน่วยงานที่ให้บริการเดินรถควรมีอิสระคล่องตัว ไม่ติดขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างในระบบราชการ
2)ผู้บริหารการรถไฟฯต้องมีความรู้ความเข้าใจธุรกิจให้บริการรถไฟฟ้า เช่น เรื่องความเร็วการเดินทาง และ
3)ควรมีรายได้และสวัสดิการพนักงานในระดับเดียวกับองค์กรเอกชน เพื่อสร้างแรงจูงใจการทำงาน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 03/09/2014 11:21 am    Post subject: Reply with quote

ดีที่ยังไม่มีผู้ปลูกกระต๊อบริมทางรถไฟฟ้า Laughing

อย่างไรก็ตาม การที่มีบุคคลภายนอกขึ้นไปเดินบนเส้นทางของ ARL ซึ่งเป็นเส้นทางเฉพาะจากเส้นทางรถไฟปกติ แสดงให้เห็นความบกพร่องในการตรวจตรา ควบคุมพื้นที่ของฝ่าย รปภ. ในขณะที่ BTS หรือ MRT ไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้ ทั้งๆ ที่ขบวนรถใช้ความเร็วน้อยกว่า ARL มากมายนัก

สำหรับวิวาทะระหว่างอดีต สส. กับ ARL ที่มองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ผมว่า เป็นเรื่องที่ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่วางไว้อย่างเคร่งครัด ถึงแม้จะไม่มีเหตุเกิดขึ้นก็ตาม อย่าคิดว่าไม่มีเหตุ ไม่สนใจทำอะไร ถ้าเกิดเรื่องขึ้นมา เป็นเรื่องใหญ่นะครับ

ผมชักข้องใจในวิธีการดำเนินงานของ ARL ว่า จะรับมือกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย และใช้ความเร็วที่สูงขึ้นหรือเปล่า ? ถ้ามีรถไฟความเร็วสูงสายอื่นๆ นอกเหนือจากสายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ?

หรือเราอาจจะได้เห็นพงหญ้างอกงามจนเป็นอุโมงค์รักท่วมเส้นทางก็ไม่รู้ Sad
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 08/09/2014 8:03 pm    Post subject: Reply with quote

แอร์พอร์ตลิงก์ ขัดข้องอีกแล้ว เมื่อเช้านี้เอง
http://hilight.kapook.com/view/107698

แอร์พอร์ตลิงก์ป่วน เหลือวิ่งได้แค่ 5 ขบวน จัดซื้อเร่งด่วนเปลี่ยนอะไหล่จำเป็นก่อน Overhaul


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 กันยายน 2557 17:20 น.

“แอร์พอร์ตลิงก์” วิกฤตหนัก ผู้โดยสารตกค้างบนสถานีแน่น ต้องรอ 20-30 นาที กว่าจะได้ขึ้นรถ เหตุเหลือรถวิ่งให้บริการแค่ 5 ขบวน ส่วนอีก 4 ขบวน จอดรอเปลี่ยนอะไหล่จำเป็นที่มีผลต่อความปลอดภัยซึ่งอยู่ระหว่างจัดซื้อเร่งด่วน เผยผลพวงจากซ่อมบำรุงใหญ่ (Overhaul) ล่าช้า

จากกรณีที่เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (8 ก.ย.) การให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ในแต่ละขบวนค่อนข้างล่าช้า จนทำให้ผู้โดยสารจำนวนมากแออัดในทุกสถานีนั้น นายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รองผู้ว่าด้านโครงสร้างพื้นฐาน 1 การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์อยู่ในกระบวนการรอการซ่อมบำรุงใหญ่ (Overhaul) ซึ่งคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.ได้เห็นชอบ ดำเนินการประกวดราคาด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิสก์ (อี-ออกชัน) วงเงิน 385.94 ล้านบาทแล้ว ซึ่งในระหว่างนี้การให้บริการจะเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก ก่อนให้บริการจะมีการตรวจสอบความพร้อมของขบวนรถ หากขบวนใดไม่พร้อมในการให้บริการจะไม่นำออกมาวิ่ง ทำให้อาจมีขบวนรถให้บริการน้อยลงจากปกติ

แหล่งข่าวจากแอร์พอร์ตลิงก์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีขบวนรถที่มีความพร้อมสามารถวิ่งได้ 5 ขบวน จากที่มีทั้งหมด 9 ขบวน โดยรถ 4 ขบวนอยู่ระหว่างการเปลี่ยนอะไหล่จำเป็นสำรองหมุนเวียนที่มีความสำคัญต่อความปลอดภัยเป็นการเร่งด่วนในระหว่างที่ยังไม่ได้ซ่อมใหญ่ เช่น ชุดแคร่ล้อ (Bogie) และชุดประกอบก้านกันการหมุน (Anti Roll Bar Assembly) และจะหมุนเวียนอีก 4 ขบวนที่เหลือทยอยเปลี่ยนอะไหล่จำเป็น ทำให้ในระหว่างนี้ต้องจัดตารางความถี่ในการให้บริการอยู่ที่ 15 นาทีต่อขบวน จากเดิมที่ให้บริการ 12-15 นาทีต่อขบวน จึงส่งผลให้ในช่วงเช้า และเย็น ผู้โดยสารต้องเสียเวลาในการรอขบวนรถ 20-30 นาที กว่าจะได้ขึ้นขบวนรถ ซึ่งผู้โดยสารจะหนาแน่นในชั่วโมงเร่งด่วน ช่วงเช้า 06.00 -10.00 น.และช่วงเย็น 16.00-20.00 น. โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน การทยอยเปลี่ยนอะไหล่จำเป็นแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ บริษัทจะใช้งบทำการปกติซึ่งตั้งไว้สำหรับเป็นค่าซ่อมบำรุงปีละประมาณ 300 ล้านบาท มาดำเนินการจัดซื้ออะไหล่จำเป็นเร่งด่วนมาปรับเปลี่ยนก่อน ส่วนการดำเนินการประกวดราคาด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิสก์ (อี-ออกชัน) ซ่อมบำรุงใหญ่ (Overhaul) รถทั้ง 9 ขบวนนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ซึ่งตามแผนการประกวดราคาจะแล้วเสร็จภายใน 102 วัน หรือประมาณต้นปี 2558 จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการซ่อมบำรุง ซึ่งจะใช้เวลาดำเนินการอีก 6-12 เดือน การซ่อมใหญ่จะแล้วเสร็จขึ้นอยู่กับการสั่งซื้ออะไหล่จะเร่งรัดได้แค่ไหน

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันผู้โดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ในวันเสาร์-อาทิตย์ เฉลี่ยอยู่ที่ 3.5-4 หมื่นคนต่อวัน ซึ่งไม่มีปัญหาผู้โดยสารตกค้างบนสถานี ส่วนวันปกติผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 5.3-5.4 หมื่นคนต่อวัน ซึ่งแม้ว่าจะต้องรอขบวนรถนาน แต่จำนวนผู้โดยสารยังไม่ลดลง ซึ่งทางบริษัทจะเร่งประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้โดยสารปรับเปลี่ยนแผนการเดินทางให้สอดคล้อง และไม่ต้องเสียเวลารอขบวนรถนาน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 09/09/2014 8:16 pm    Post subject: Reply with quote

อลหม่านแอร์พอร์ตลิงก์! แจงปมอืด นับสถิติเหตุป่วน
ข่าวเศรษฐกิจ
โดย ไทยรัฐออนไลน์ 9 ก.ย. 2557 15:48


แอร์พอร์ตลิงก์ แจงเหตุเช้าวุ่น ผู้โดยสารตกค้างทุกสถานี หลังรถเหลือน้อย ส่งแผนกซ่อม ชี้ถึงเวลาซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ ยันไม่เคยยำอะไหล่...

จากกรณีที่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์เกิดเหตุขัดข้องเป็นประจำทุกวันในระยะนี้ จนตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากผู้ใช้บริการอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะกับเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นวานนี้ (9 ก.ย.57) มีผู้ขึ้นรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์เป็นจำนวนมาก จึงส่งผลให้การเปิด-ปิดประตูและเวลาที่รถออกตัวในแต่ะสถานีมีความล่าช้า จนกระทบต่อตารางการเดินรถทั้งหมด


แจงเหตุรถรับผู้โดยสารอืด

นายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รองผู้ว่าด้านโครงสร้างพื้นฐาน 1 การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เปิดเผยกับ “ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์” ว่า จากสาเหตุที่ตารางการเดินรถรวนก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งต้นตอที่ทำให้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์เกิดความล่าช้า ส่วนอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้การเดินรถในช่วงเช้าวานนี้ล่าช้า คือ เดิมทีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์สามารถใช้วิ่งได้ 5 ขบวน แต่จำเป็นต้องนำไปซ่อมบำรุง 1 ขบวน จึงทำให้เหลือรถที่ใช้วิ่งเพียง 4 ขบวนเท่านั้น

ขณะที่ ผู้โดยสารก็ใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ในช่วงเช้าเป็นจำนวนมากเช่นนี้ทุกวัน เพราะฉะนั้น จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว



นับครั้งเหตุการณ์ อลหม่านแอร์พอร์ตลิงก์

รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ แจ้งเหตุขัดข้องและอภัยในความไม่สะดวกต่อผู้โดยสารเป็นประจำ โดยสาเหตุหลักๆ ที่ทางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์แจ้งต่อผู้โดยสารคือ มีรถไฟฟ้าบางขบวนที่จะต้องนำลงมาซ่อมบำรุง ซึ่งทำให้ต้องปรับตารางเดินรถไฟฟ้า ดังนั้น จึงส่งผลให้ผู้โดยสารรอนานจนกลายเป็นเรื่องปกติสำหรับผู้ที่ใช้บริการบ่อยๆ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้รวบรวมเหตุการณ์ที่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ขัดข้องในครั้งที่สร้างความตื่นตระหนกและกระทบต่อการใช้บริการของผู้โดยสารอยู่หลายต่อหลายเหตุการณ์ ดังนี้

- ย้อนเหตุการณ์ ควันท่วมแอร์พอร์ตลิงก์
เมื่อวันที่ 9 ก.ย.57 รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ซึ่งวิ่งจากสถานีสนามบินสุวรรณภูมิถึงสถานีทับช้าง ได้เกิดกลุ่มควันท่วมขบวนรถ ทำให้ผู้โดยสารแตกตื่น เนื่องจากเกิดการขัดข้องของระบบขับเคลื่อนของรถไฟ ทำให้ระบบเบรกฉุกเฉินทำงานขณะวิ่งเข้าถึงชานชาลาสถานีบ้านทับช้าง อีกทั้งสถานีบ้านทับช้างเป็นโครงสร้างแบบหลังคาปิด จึงทำให้ควันที่เกิดขึ้นไม่กระจายตัว


กลุ่มควันท่วมขบวนรถ
- ย้อนเหตุการณ์ หละหลวม คนวิ่งลงราง
เมื่อวันที่ 30 ส.ค.57 มีผู้ชายผู้หนึ่งกระโดดลงรางที่สถานีลาดกระบัง และเดินมุ่งหน้าไปที่สถานีสุวรรณภูมิ ส่งผลให้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์หยุดเดินรถชั่วคราวเมื่อถึงสถานีลาดกระบัง-สุวรรณภูมิ

-ย้อนเหตุการณ์ประตูเข้า-ออกสถานีเดี้ยง
เมื่อวันที่ 7 ส.ค.57 ประตูเข้า-ออกแต่ละสถานีขัดข้อง เนื่องจากบริษัท ซีเมนส์ จำกัด ผู้ดูแลระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น.ที่ผ่านมาบริษัทได้อัพโหลดซอฟต์แวร์ผ่านสมาร์ทการ์ด ส่งผลให้ระบบขัดข้อง

ย้อนเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น ยังไม่นำเหตุขัดข้องจากการซ่อมบำรุง จนเป็นเหตุให้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์เข้าสถานีรับผู้โดยสารล่าช้ากว่ากำหนดอีกหลายต่อหลายครั้ง


ผอ.แอร์พอร์ตลิงก์ ชี้ถึงเวลาซ่อมบำรุงครั้งใหญ่!

รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด มองว่า ถึงเวลาแล้วที่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ควรแก่การได้รับการซ่อมบำรุงใหญ่ ส่วนกระแสข่าวที่ออกไปต่างๆ นานาว่า มีการยำอะไหล่ โดยถอดอะไหล่จากขบวนหนึ่งมาใส่ให้ขบวนอีกขบวนหนึ่ง รวมทั้งประเด็นที่มีการพูดถึงว่า รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ วิ่งเกิน 1.32 ล้านกิโลเมตร ซึ่งเป็นรอบเวลาที่จะต้องมีการตรวจสอบสภาพทั้งระบบ (overhaul) นั้น ไม่ใช่เรื่องจริง

ขณะนี้ ทางแอร์พอร์ตลิงก์ได้เรียกขบวนรถที่ให้บริการใกล้ถึงรอบที่กำหนดมาตรวจสอบและนำอะไหล่ที่ใช้ในงานใกล้ๆ รอบ 1.32 ล้านกิโลเมตร รวมทั้งขบวนที่จอดเสียอยู่ ส่งไปตรวจสอบประสิทธิภาพการใช้งานที่ประเทศมาเลเซียอยู่เสมอ.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 10/09/2014 10:44 pm    Post subject: Reply with quote

แอร์พอร์ตลิงก์ปัดรถขัดข้อง หลังผู้โดยสารแน่นล้นสถานีพญาไท


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 กันยายน 2557 19:24 น.


มีรายงานว่า เมื่อเวลา 17.45 น. รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์สถานีพญาไท มีผู้โดยสารรอรถอยู่เป็นจำนวนมากกว่าปกติ โดยส่วนใหญ่ต่างมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงสาเหตุที่รถล่าช้า จนทำให้ต้องรอเป็นเวลานานว่า รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ขัดข้องอีกแน่ๆ
โดยแหล่งข่าวจากแอร์พอร์ตลิงก์ เปิดเผยว่า วันนี้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ไม่ได้ขัดข้องแต่อย่างใด แต่สาเหตุที่มีผู้โดยสารล้นสถานีพญาไท เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่ประชาชนจำนวนมากต่างเลิกงาน และเดินทางกลับบ้าน
ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ของแอร์พอร์ตลิงก์ จึงต้องกักผู้โดยสารบริเวณจุดขายตั๋วไว้ก่อน เพื่อไม่ให้ขึ้นไปเดินสวนทางกับผู้โดยสารที่กำลังรอรถอยู่บริเวณชานชาลา ซึ่งชานชาลาด้านบนมีขนาดเล็ก หากปล่อยขึ้นไปเดินเบียดเสียดอาจเกิดอันตรายได้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 14/09/2014 7:43 pm    Post subject: Reply with quote

บอร์ดร.ฟ.ท.สั่งเร่งซ่อมแอร์พอร์ตลิงค์
หน้าการเงิน - การลงทุน
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วันที่ 14 กันยายน 2557 17:01

บอร์ด ร.ฟ.ท.อนุมัติซ่อมแอร์พอร์ตลิงก์ 9 ขบวน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 14 กันยายน 2557 17:58 น.

"บอร์ด ร.ฟ.ท." เร่งซ่อมแอร์พอร์ตลิงค์ เน้นความปลอดภัยผู้โดยสาร ระบุต้องฟื้นฟูการรถไฟฯ อย่างเร่งด่วน



นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางคู่ ว่า ล่าสุดอยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) และรอมติของคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เห็นชอบ โดยเบื้องต้นจะเร่งดำเนินการในเส้นทางฉะเชิงเทรา-แก่งคอย นครราชสีมา-ขอนแก่น และเส้นทางมุ่งหน้าไปยังชุมพร

พร้อมกันนี้ได้เตรียมจัดซื้อหัวรถจักรและโบกี้เพิ่มเติม เนื่องจากที่ใช้งานอยู่ปัจจุบันมีอายุการใช้งานกว่า 20-50 ปีแล้ว รวมทั้งจะเร่งปรับปรุงสะพานหลายแห่งเพื่อให้สามารถรองรับน้ำหนักได้มากขึ้นด้วย ขณะที่การซ่อมใหญ่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ทางบอร์ดกรรมการได้อนุมัติเสร็จสิ้นแล้วทั้ง 9 ขบวน โดยจะเริ่มซ่อมแซมในส่วนที่จำเป็น โดยจะเน้นถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นสิ่งที่สำคัญ หากรถไฟขบวนใดไม่ผ่านเกณฑ์ด้านความปลอดภัยก็จะไม่นำออกมาให้บริการอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ นายออมสิน กล่าวถึง แผนฟื้นฟูการรถไฟฯ ว่า เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน และที่ผ่านมาได้นำแผนฟื้นฟูเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว ซึ่งแผนดังกล่าวจะถูกบรรจุอยู่ในงบประมาณปี 2558 รวมวงเงินประมาณ 120,000 ล้านบาท ขณะที่การสรรหาผู้ว่าการรถไฟฯ ที่ปิดรับเสนอชื่อไปเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา มีผู้เข้าสรรหาทั้งสิ้น 4 รายนั้น อยู่ภายใต้การดำเนินการของประธานอนุกรรมการสรรหา ซึ่งส่วนตัวต้องการผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งมีความรู้ความสามารถ มีความเป็นผู้นำ และสามารถบริหารจัดการองค์กรขนาดใหญ่ได้


Last edited by Wisarut on 14/09/2014 9:35 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 14/09/2014 9:25 pm    Post subject: งดบริการรถด่วน สุวรรณภูมิ - มักกะสัน Reply with quote

“แอร์พอร์ตลิ้งค์”โคม่า!เสี่ยงหยุดวิ่งอย่างน้อย 1 ปี หากหาอะไหล่เร่งด่วนซ่อมฉุกเฉินไม่ได้

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 14 กันยายน 2557 20:42 น.



“ผู้บริหารแอร์พอร์คตลิ้งค์”เปิดอกยอมรับรถ 5 ขบวนจะวิ่งได้อีกไม่เกิน 2 เดือนเหตุจะครบ 1.3 ล้านกม. ถึงเกณฑ์ซ่อมบำรุงใหญ่ (Overhaul) เหมือน 4 ขบวนที่จอดรอซ่อมอยู่แล้ว ลุ้นในสัปดาห์นี้หาซื้ออะไหล่จำเป็นมาซ่อมเร่งด่วนได้หรือไม่ เผยเป็นไปได้สูงที่อาจต้องหยุดวิ่งเพื่อความปลอดภัยในการให้บริการ “รักษาการซีอีโอ”สับที่ผ่านมาผู้บริหารไม่เร่งตัดสินใจ จนหมดเวลา หมดทางเลือก

นายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รองผู้ว่าด้านโครงสร้างพื้นฐาน 1 การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีความชัดเจนว่า รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์จะต้องหยุดให้บริการหรือไม่ โดยคณะกรรมการประเมินความเสี่ยงการให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ ที่มีนายสิทธิพงษ์ พรมลา รองผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.และหัวหน้าหน่วยธุรกิจซ่อมบำรุง เป็นประธานโดยจะประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อประเมินสถานการณ์ก่อนตัดสินใจ โดยต้องยอมรับว่า ปัจจุบันรถที่มีความพร้อมสามารถนำออกให้บริการได้มีเหลือเพียง 5 ขบวนจากที่มีรถทั้งหมด 9 ขบวน และภายใน 2 เดือนนี้รถทั้ง 9 ขบวนจะวิ่งครบ 1.3 ล้านกิโลเมตรทั้งหมดซึ่งจะไม่มีวิศวกรคนใดให้การรับรองความปลอดภัยเพื่อนำรถออกให้บริการ เท่ากับจะไม่สามารถนำรถให้บริการได้หากไม่ได้รับการซ่อมบำรุงใหญ่ (Overhaul) โดยขณะนี้มี 2 ทางเลือก คือ
1. เร่งซ่อมบำรุงอะไหล่สำคัญหลัก หรืออะไหล่สำคัญบางส่วน (Partial Overhaul) โดยจะมีการซ่อมชุดแคร่รถไฟฟ้าตามมาตรฐานการซ่อมบำรุง ระบบเบรก ลูกยาง อะไหล่จำเป็นซึ่งเป็นการซ่อมบำรุงระยะสั้น ใช้เวลาแล้วเสร็จประมาณ 3 เดือน เพื่อยืดอายุการใช้งานของรถออกไปในระหว่างที่รอการซ่อมบำรุงใหญ่ แต่ปัญหาคือ จะสามารถหาซื้ออะไหล่ดังกล่าวได้หรือไม่

เนื่องจากทางซีเมนส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถไม่มีอะไหล่สำรอง ต้องมีคำสั่งซื้อก่อนจึงจะผลิตให้ ซึ่งต้องใช้เวลา 7-8 เดือน ดังนั้นจึงต้องหาอะไหล่ที่มีอยู่ในตลาดแล้ว ซึ่งขณะนี้มีเพียงประเทศอังกฤษเท่านั้นที่ใช้รถรุ่นเดียวกับแอร์พอร์ตลิ้งค์ โดยคณะกรรมการฯ จะตรวจสอบว่าอะไหล่ดังกล่าวจะสามารถนำมาใช้ทดแทนกันได้หรือไม่และทางอังกฤษมีอะไหล่ที่จะขายให้หรืออาจจะใช้วิธีการยืมก็ได้ แต่หากไม่สามารถหาอะไหล่จำเป็นเพื่อนำมาปรับเปลี่ยนเร่งด่วนได้ก่อน จำเป็นต้องหยุดให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ์งค์เป็นการชั่วคราวก่อนระหว่างรอการซ่อมบำรุงใหญ่ ซึ่งประเมินว่าจะใช้เวลาซ่อมบำรุงใหญ่ไม่น้อยกว่า 1 ปี แน่นอน โดยจะต้องใช้เวลาจัดซื้อจัดจ้างประมาณ 5 เดือนเมื่อได้ผู้ชนะประมูลแล้วจะต้องสั่งซื้ออะไหล่อีก 7-8 เดือน และทำการซ่อมแซมอีก 2-4 เดือนรวมแล้วอย่างน้อย 1 ปี

“คงยังตอบไม่ได้ว่าจะหยุดวิ่งหรือไม่ ตอนนี้ 50:50 ต้องรอดูผลก่อนว่าจะหาซื้ออะไหล่เร่งด่วนมาเปลี่ยนรถ 5 ขบวนก่อนได้หรือไม่ ถ้าได้ก็ยังพอจะให้บริการต่อไปได้ ส่วนอุปกรณ์บางตัวเช่น ลูกยาง ต้องส่งไปทดสอบที่มาเลเซียว่าเมื่อใช้งานมาครบ 1.3 ล้านกิโลเมตรแล้วยังสามารถใช้งานต่อได้หรือไม่ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามคู่มือปฏิบัติด้านความปลอดภัยเพราะถ้านำรถออกวิ่งแล้วเกิดปัญหาไม่คุ้ม เลือกหยุดให้บริการดีกว่า พอซ่อมบำรุงใหญ่เสร็จ ก็กลับมาให้บริการใหม่ได้” นายภากรณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับปัญหาของแอร์พอร์ตลิ้งค์ในวันนี้ เป็นผลมาจากการทำงานของผู้บริหารก่อนหน้านี้ที่ไม่ตัดสินใจเรื่องการซ่อมบำรุงในช่วงที่มีเวลาและไม่ส่งผลกระทบต่อระยะเวลาการวิ่งของรถ ซึ่งถ้าถึงเกณฑ์ที่ต้องซ่อมบำรุงแล้วไม่ได้ซ่อม จะไม่สามารถนำรถออกวิ่งได้แน่นอน เพราะไม่มีวิศวกรคนไหนกล้าเซ็นรับรอง ซึ่งในขณะนี้มีทางเลือกเดียวคืออะไหล่จำเป็นเร่งด่วนให้ได้ ถ้าไม่ได้ ก็คงต้องหยุดวิ่ง โดยภายในวันที่ 19 กันยายนนี้ จะรู้ว่าจะต้องหยุดวิ่งหรือไม่

//------------------------------
งดบริการรถด่วน สุวรรณภูมิ - มักกะสัน ตั้งแต่ 19 กันยายน 2557
https://www.facebook.com/PR.ARL/photos/a.365088206846156.87791.256896774331967/818659841488988/?type=1&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ARL) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 33, 34, 35, 36  Next
Page 34 of 36

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©