Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311289
ทั่วไป:13271082
ทั้งหมด:13582371
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 237, 238, 239 ... 474, 475, 476  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44618
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 24/08/2014 7:14 am    Post subject: Reply with quote

Immersive : ตำนานรถไฟไทย

หากย้อนไปเมื่อ 117 ปีก่อน การเดินทางไปมาหาสู่กันของประชาชนในแต่ละจ­ังหวัดต่างก็เลือกพึ่งพาบริการของรถไฟไทย จากวันนั้นถึงวันนี้ รถไฟไทยมีพัฒนาการอย่างไร คุณพีระวัฒน์ อัฐนาค จะพาไปย้อนดูตำนานรถไฟไทย
ไทยรัฐทีวี 23 ส.ค. 57



จากรถจักรไอน้ำสู่รถไฟดีเซล

"หัวรถจักร" สำหรับขับเคลื่อน และ นำทางขบวนรถไฟมีประวัติอันยาวนาน เริ่มจากรถจักรไอน้ำที่มาพร้อมๆ กับการก่อตั้งรถไฟเมื่อร้อยกว่าปีก่อน วิวัฒนาการตามการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย กระทั่งเป็นหัวรถจักรสมัยใหม่ ติดตามจากรายงานของ คุณเขมิกา พรมพันใจ
ไทยรัฐทีวี 23 ส.ค. 57



แฟนพันธุ์แท้รถไฟไทย

จากวันนั้น ถึงวันนี้ รถไฟกับคนไทย คงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถแยกกันได้ หลายคนยังคงเลือกเดินทางด้วยรถไฟเป็นลำดับ­เเรกๆ แต่บางคนแค่ได้เห็นรถไฟก็มีความสุขแล้ว วันนี้คุณพีระวัฒน์ อัฐนาค ได้มีโอกาสไปพูดคุยกับแฟนพันธุ์แท้รถไฟไทย แล้วคุณผู้ชมจะรู้ว่าเสน่ห์ของรถไฟไทยอยู่­ตรงไหน
ไทยรัฐทีวี 23 ส.ค. 57

Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44618
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 24/08/2014 10:29 am    Post subject: Reply with quote

เปิดตำนานพิมพ์ตั๋วรถไฟ
โดย ไทยรัฐออนไลน์ 23 ส.ค. 2557 19:51

คลิปวิดีโอ Arrow http://www.thairath.co.th/clip/3805

ตั๋วรถไฟแบบที่เรียกว่า "ตั๋วหนา" ใบเล็กๆหลากสี ยกเลิกใช้ไปเมื่อ 10 กว่าปีก่อน โรงพิมพ์ตั๋วรถไฟจึงหลงเหลือเพียงเรื่องราวเล่าขานจากรุ่นสู่รุ่น แต่ปัจจุบันเครื่องพิมพ์ตั๋วยังใช้การได้และพิมพ์ขึ้นเฉพาะโอกาสพิเศษ ทีมข่าวไทยรัฐทีวี มีโอกาสได้เปิด "ห้องตั๋ว" อีกครั้ง พร้อมๆกับพูดคุยพนักงานพิมพ์ตั๋วที่ได้กลับมาทำหน้าที่ของเขาอีกครั้ง ติดตามจากรายงาน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 29/08/2014 8:23 pm    Post subject: Reply with quote

ตอนนี้ Thai Publica ได้เปิดประเด็น โครงการทางรถไฟ ที่ บิ๊กตู่ยังเข้าใจผิดอยู่มาก - หน้านี้เอาตอนที่ 1 ก่อน

ข้อเท็จจริงระบบรถไฟไทย (ตอนที่1): ความเข้าใจผิดและความจริงเกี่ยวกับระบบ “ราง” ของไทยและอาเซียน
Thai Publica
26 สิงหาคม 2014

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2557 กระทรวงคมนาคมเผยแผนพัฒนาระบบคมนาคมว่าปี 2558 จะมีโครงการระยะเร่งด่วนของการรถไฟ ประกอบด้วย “โครงการพัฒนาปรับปรุงเส้นทางเดิม” หรือรถไฟทางคู่ขนานเส้นทางเดิม ขนาดราง 1 เมตร 6 เส้นทาง วงเงิน 127,472 ล้านบาท และ “โครงการวางมาตรฐานใหม่สำหรับอนาคต” หรือ รถไฟทางคู่สายใหม่ ขนาดราง 1.435 เมตร 2 เส้นทาง วงเงิน 741,460 ล้านบาท โดยจะใช้รางระบบ Standard Gauge กว้าง 1.435 เมตร แต่ใช้ความเร็วเพียง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คือ

1. เส้นทางหนองคาย-โคราช-สระบุรี-แหลมฉบัง-มาบตาพุด รวมระยะทาง 737 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 392,570 ล้านบาท
2. เส้นทางเชียงของ-เด่นชัย-บ้านภาชี-แหลมฉบัง รวมระยะทาง 655 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 348,890 ล้านบาท

โดยทั้ง 2 เส้นทางเพื่อการขนส่งทั้งคนและสินค้า ซึ่งเป็นเส้นทางที่ถูกจับตาและถูกตั้งคำถามค่อนข้างมากว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่เพราะใช้เงินถึง 7 แสนล้านบาท ทั้งนี้นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ขนาดราง 1.435 เมตร ของสองโครงการนี้ จะเป็นการรองรับการเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟที่จะเชื่อมต่อกับ สปป.ลาวและจีน รวมไปถึงระบบรถไฟฟ้าในอนาคตได้ ซึ่งจะวิ่งได้เร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อย่างไรก็ดี ข้อเท็จจริงของระบบรางในภูมิภาคอาเซียนระบุว่าภูมิภาคนี้มีระบบรางขนาด 1 เมตร เป็นส่วนใหญ่ โดยข้อมูลของ CIA The World Factbook ระบุว่าในภูมิภาคอาเซียน มี 5 ประเทศ คือ เมียนมาร์, กัมพูชา, มาเลเซีย, เวียดนาม และไทย ที่ใช้ระบบรางรถไฟ 1 เมตร รวมกัน 13,660 กิโลเมตร คิดเป็น 67% ของระบบรางทั้งหมดในอาเซียน ซึ่งมีระยะทาง 20,310 กิโลเมตร ด้านประเทศฟิลิปปินส์และประเทศอินโดนีเซีย มีระบบรางขนาด 1.067 เมตร ระยะทางรวมกัน 6,037 กิโลเมตร ขณะที่ประเทศบรูไนและสิงคโปร์ ไม่มีข้อมูล

ขนาดรางรถไฟในอาเซี่ยน

ขณะเดียวกัน จากข้อมูลของสำนักงานเลขาธิการอาเซียน (The ASEAN Secretariat) พบว่า อาเซียนได้พยายามผลักดันโครงข่ายรถไฟเชื่อมต่อภูมิภาคอาเซียนและจีนด้วยระบบราง 1 เมตร หรือโครงการ Singapore-Kunming Rail Link (SKRL) มานานแล้ว (ดูภาพ) โดยริเริ่มตั้งแต่ปี 2538 และศึกษาความเป็นไปได้โครงการ (Feasible Study) แล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2542

ทั้งนี้ ความก้าวหน้าล่าสุดของโครงการในปี 2550 ระบุว่า

1) กัมพูชาได้สร้างส่วนขาด (Missing Link) ได้ตามกำหนดการ

2) เวียดนามได้ศึกษาความเป็นได้ที่จะสร้างส่วนขาดเส้นทางโฮจิมินห์ซิตี้ – จังหวัด Loc Ninh (จุด 3 ในแผนที่) ซึ่งติดกับชายแดนของกัมพูชาแล้วเสร็จ และกำลังเจรจาหาสถานที่ตั้งจุดเชื่อมต่อ รวมไปถึงกำลังดำเนินการสร้างทางรถไฟเชื่อมใหม่ (Spur Line) จากลาวมายังเวียดนาม

3) ในปี 2549 ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) ได้อนุมัติวงเงิน 60 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ให้กับเวียดนาม และอีก 42 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ให้กับกัมพูชา เพื่อฟื้นฟูทางรางไฟที่ทรุดโทรม ซึ่งบางส่วนก็อยู่ในโครงการ SKRL ด้วย นอกจากนี้ ADB ยังรับผิดชอบการศึกษาความเป็นไปได้เส้นทางพนมเปญ-จังหวัด Loc Ninh (จุด 2 ในแผนที่) ด้วยเงินทุนจากจีน

4) เกาหลีใต้ได้ศึกษาความเป็นไปได้ในเส้นทางจากย่างกุ้ง–กรุงเทพฯ แล้วเสร็จ

จากข้อเท็จจริงดังกล่าว ชมรมวิศวฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมปฏิรูปประเทศไทย (วศ.รปปท.) ได้เสนอแนวปฏิรูปรถไฟไทยว่า เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ทั้งสองควรจะสร้างทางคู่ใหม่อีก 2 รางแยกออกจากรางเดิม รวมเป็น 3 ราง โดยใช้รางขนาด 1 เมตร ทั้งหมด โดยยุทธศาสตร์เชื่อมต่อกับจีนและภูมิภาคผ่านเส้นทาง SKRL ซึ่งใช้ระบบราง 1 เมตรเหมือนกัน ขณะเดียวกัน ยุทธศาสตร์การปรับปรุงทางเดิม เมื่อแยกทางรถไฟออกมาเป็นสามรางแล้ว จะทำให้สามารถแยกการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารออกจากกัน โดยให้รางเดิมใช้ขนสินค้า รางคู่ใหม่ใช้ขนผู้โดยสาร ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจใช้บริการได้สะดวกขึ้น เพราะสามารถจัดสรรเวลาได้ ไม่ต้องรอหลีกขบวนรถไฟของผู้โดยสาร เช่นเดียวกัน ผู้โดยสารก็สามารถเดินทางได้รวดเร็วขึ้นเช่นกัน เนื่องจากไม่จำเป็นต้องหยุดหลีกขบวนรถไฟผู้โดยสารอีกด้านหนึ่ง นอกจากนี้ ในทางวิศวกรรมศาสตร์แล้ว ราง 1 เมตร สามารถรองรับพิกัดความเร็วสูงสุดได้ถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งสอดคล้องกับแผนงานของกระทรวงคมนาคม (คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

ประเภทรางรถไฟทั่วโลก

ปัญหาการปฏิรูประบบรถไฟของไทย “โครงการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า-ไม่สมเหตุผล”
แหล่งข่าวในแวดวงนักวิชาการเกี่ยวกับระบบรางให้ความเห็นว่า “รู้สึกไม่สบายใจเลย เพราะความจริงมันไม่จำเป็นเลย เสียเงินตั้ง 7.4 แสนล้านบาท เพียงเพื่อต้องการต่อกับจีนและมีอคติกับทางกว้าง 1 เมตร ซึ่งความจริงเรามีวิธีเชื่อมต่อการขนถ่ายสินค้าจากจีนได้ง่ายและราคาถูกกว่านั้นมากมายมหาศาล คือ มันมีพวกชักใบให้เรือเสียอยู่หลังฉาก คอยเสนอเรื่องรางกว้าง 1.435 เมตร (European Standard Gauge) อยู่ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนรัฐบาลที่ผ่านมาเลย เพราะเป็นพวกมีส่วนได้ส่วนเสียกับผู้ผลิตระบบนี้ อ้างเหตุผลว่ามันดีกว่าทางรถไฟกว้าง 1 เมตร (Meter Gauge) ทำให้คนทั่วไปคิดว่า มันดีกว่าในระยะยาว แต่ข้อเท็จจริงคือ เราไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อของที่เราไม่จำเป็นต้องใช้ ทั้งนี้เพราะประเทศไทยที่มีทาง 1 เมตร ที่สมบูรณ์และเชื่อมถึงกันเป็นโครงข่ายอยู่แล้ว มันเก่าแก่ ต้องบูรณะเสริมให้แข็งแรง และใช้งบไม่มากก็เปลี่ยนรางเป็น Heavy duty ได้ และการรถไฟก็ได้ดำเนินการเปลี่ยนไปเยอะแล้ว”

แหล่งข่าวรายเดิมกล่าวต่อว่า หากเราจะใช้ Standard Gauge ก็จะใช้กับทางรถไฟความเร็วสูงเท่านั้น เหมือนกับที่ญี่ปุ่น เขาตัดสินใจใช้กับชินคันเซนเท่านั้น เพราะเขาคิดถึงความคล่องตัวในการเชื่อมต่อกันเป็นโครงข่ายที่มีอยู่เดิมเป็นหลัก และรถไฟขนส่งสินค้าทั่วโลกเขาก็วิ่งกันไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เท่านั้น เพราะมันจะเบรกไม่ทัน และอันตราย

ดังนั้นหากจะมีการสร้างทางรถไฟสายใหม่เพื่อขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร ที่วิ่งไม่เกิน 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประเทศไทยควรสร้างทางระบบ 1 เมตร เพิ่มจะถูกกว่ามากเลย เพราะเราสามารถใช้ศูนย์ซ่อมบำรุง ย่าน และศูนย์ขนถ่ายสินค้าร่วมกับของเดิมได้ เพียงแค่ปรับปรุงเพิ่มเติม

และถ้าหากเราต้องการเชื่อมต่อกับประเทศลาวและจีน เราก็มีโครงการความร่วมมือสาย SKRL Route (Singapore-Kunming Rail Link) ด้วยระบบทางกว้าง 1 เมตร อยู่แล้ว และประเทศกัมพูชากับเวียดนามก็กำลังดำเนินการเชื่อมต่อ Missing Link อยู่ (ดูภาพประกอบ

นอกจากนั้น ประเทศไทยยังมีทางรถไฟระบบ 1 เมตร จากจังหวัดหนองคายไปถึงท่านาแล้งแล้ว ประเทศไทยเคยจะช่วยลาวสร้างทางรถไฟระบบ 1 เมตร ต่อไปอีกเพียง 10 กิโลเมตร เท่านั้นก็จะไปถึงเวียงจันทน์ และหากมีการสร้างทางแยก (Spur Line) สั้นๆ จากเวียงจันทน์ไปเชื่อมต่อกับทางรถไฟขนาด 1 เมตรของเวียดนามที่ Vung Anh เราก็ไปถึงคุนหมิงของจีนได้แล้ว เพราะเวียดนามมีทางรถไฟขนาด 1 เมตรเชื่อมต่อกับจีนด้วยระบบ Meter Gauge อยู่แล้ว

“เราจะเห็นได้ชัดว่า นี่คือความพยายามอีกครั้งหนึ่งที่จะยัดเยียดรางรถไฟระบบ Standard Gauge 1.435 เมตรที่ไม่จำเป็นต้องใช้ให้กับประเทศไทยโดยที่มีเหตุผลไม่เพียงพอแต่อย่างใด ซึ่งคนกลุ่มนี้เข้ามาทำยุ่งทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ และทาง สนข. และการรถไฟรู้เรื่องนี้ดี”

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า “ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการแก้ปัญหาระบบขนส่งของประเทศที่ถูกต้องคือ จะต้องแยกระบบรถไฟขนส่งสินค้าออกจากทางรถไฟโดยสาร ไม่ต้องให้รถไฟขนสินค้าเป็นลูกเมียน้อย จอดรอให้รถไฟโดยสารแซงเสมอ ถ้าเราแค่สร้างทางรถไฟ 1 เมตร อีก 1 ทาง ตามที่ คสช. อนุมัติมานี้ เราจะไม่มีทางแก้ไขปัญหาโลจิสติกส์ของประเทศได้อยู่ดี และไม่มีทางเป็นไปตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 ได้เลย เพราะพวก freight forwarders ก็จะไม่ยอมกลับมาใช้บริการขนส่งสินค้าทางรถไฟอย่างแน่นอน เพราะไม่สามารถการันตีเวลาถึงจุดหมายปลายทางให้ลูกค้าได้ และนี่คือสาเหตุที่ทำให้ประเทศชาติต้องสิ้นเปลืองพลังงานในการขนส่งทางรถบรรทุกมากกว่าถึง 3.5 เท่าตัว และถนนพังหมด เสียงบประมาณการซ่อมถนนมากมายมหาศาล แถมก่อมลพิษมากมาย” แหล่งข่าวกล่าว

พร้อมกับกล่าวย้ำว่า “เรากำลังเกาไม่ถูกที่คันเลย จะไปเกาความเร็วสูงแบบไม่สูงจริง และจะไปทำ 1.435 เมตร ให้ได้โดยไม่เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียให้รอบคอบ และทำอย่างรีบเร่งแบบผิดปรกติอย่างน่าสงสัย และการสร้างทางเดี่ยวอีก 1 เส้นกลายเป็นทางคู่ ก็แก้ได้เฉพาะเพิ่มผู้โดยสารเท่านั้น แล้วทำไมประเทศไทยต้องเสียเงินมากมายแบบไม่สมควรอยู่เรื่อยเลย และเรื่องนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล เคยศึกษาเรื่องรถไฟทางคู่ตั้งแต่สมัยเป็นรองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจสมัย คมช. และเป็นผู้อนุมัติให้เดินหน้าโครงการรถไฟทางคู่ระบบ Meter Gauge”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 29/08/2014 8:27 pm    Post subject: Reply with quote

ตอนนี้ Thai Publica ได้เปิดประเด็น โครงการทางรถไฟ ที่ บิ๊กตู่ยังเข้าใจผิดอยู่มาก - หน้านี้เอาตอนที่ 2 ที่ฉกรรจ์จริงๆ เลยทำเป็น Link ก็พอ
ข้อเท็จจริงรถไฟไทย (ตอนที่ 2): รางขนาดมาตรฐาน 1.435 เมตร VS รางขนาด 1 เมตร
Thai Publica
29 สิงหาคม 2014
Back to top
View user's profile Send private message
headtrack
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 30/05/2009
Posts: 1627
Location: ละแวกภาคกลางตอนบน และภาคเหนือตอนล่าง

PostPosted: 30/08/2014 10:03 am    Post subject: Reply with quote

...ขอคั่นเรื่องหนักๆ ด้วยข่าวน่ารักๆ ...!?!
...
พิษณุโลกฮอตนิวส์
แปลกดี…! นกเขาคู่รักทำรังกกไข่บนที่กั้นรถไฟ
โพสเมื่อ: วันพฤหัส 28 สิงหาคม 2014, หมวดหมู่: ข่าวทั่วไป, ข่าวเด่น, คลิปวีดีโอ

อันนี้จากเพจ โรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=746176788774185&id=222323771159492
...
ภาพและข่าวเข้าอ่านตามลิงค์เลยครับ
...
อาจเป็นเพราะที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติถูกคุกคามจากการขยายตัวของชุมชน ดังที่พบในหลายๆ กระทู้ นกเขาคู่นี้เลยต้องมาเข้าเวรกับ พ.กั้นถนน เสียนี่
(ตามข่าวบอกเป็นเครื่องกั้นอัตโนมัติ แต่ผ่านไปล่าสุดเครื่องกั้นในเมืองพิษณุโลก ใช้ พ.กั้น นะ อาจเพราะปริมาณรถมาก...!?!)
_________________
Click on the image for full size
Find me on Instagram: @632knongtsaikhaow
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44618
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 30/08/2014 10:23 am    Post subject: Reply with quote

หวังว่าไข่ทั้งสองฟองจะฟักออกมาเป็นลูกนกได้ปลอดภัยนะครับ Wink
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44618
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 01/09/2014 12:03 pm    Post subject: Reply with quote

เผย′รฟท.-ขสมก.′ยังไม่ส่งแผนฟื้นฟูให้ซูเปอร์บอร์ด
มติชนออนไลน์ วันที่ 01 กันยายน พ.ศ. 2557 เวลา 11:15:24 น.

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม และ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือ ซุปเปอร์บอร์ด เปิดเผยว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการเสนอต่อซุปเปอร์บอร์ดไม่ทันเนื่องจากครบกำหนดเสนอแผนงานวันที่ 28สิงหาคมจึงต้องขอนำส่งแผนงานล่าช้า

ในส่วนของรฟท.นั้น ไม่ต้องมีการตรวจสอบสถานะของกิจการ หรือ ดีลดิลิเจ้นท์ แต่ก็ต้องมาดูเรื่องการขาดทุน และหนี้ที่มีอยู่ถึง 1 แสนล้านบาท โดยเป็นหนี้ที่มาจากการจ่ายบำนาญให้กับพนักงานที่เกษียณอายุกว่าปีละ 3 พันล้านบาท และต้องมาดูการบริหารทรัพย์สิน ก่อนหน้ามีการเสนอให้โอนสินทรัพย์มามาให้กระทรวงการคลังบริหาร แต่ก็ไม่ได้มีการพูดถึงว่า เมื่อโอนไปแล้ว รฟท.จะได้อะไรกลับมา

“ปัญหาของรฟท.มีทั้งส่วนที่ถูกกระทำ และเกิดจากตัวรฟท.เอง แม้ว่ารฟท.จะมีหนี้สูงกว่า 1 แสนล้านบาท แต่สินทรัพย์มีอยู่จำนวนมากโดยมีสินทรัพย์กว่า 2 แสนล้านบาท ก็ไม่ได้เลวร้าย อย่างไรก็ตามรฟท.ก็ต้องทำแผนการแก้ปัญหาเสนอต่อซุปเปอร์บอร์ดต่อไป”นางสร้อยทิพย์

สำหรับแผนการฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) (THAI)นั้น ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ (บอร์ด)แล้ว พร้อมกับได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อมาดูแลการฟื้นฟูกิจการด้วย โดยหลังจากนี้ การบินไทยก็ต้องส่งแผนงานดังกล่าวมาให้กระทรวงคมนาคมด้วย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 02/09/2014 5:17 pm    Post subject: Reply with quote

กองปราบฯ ส่ง ตร.ดูแลผู้โดยสารบนโบกี้รถไฟสายใต้

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม
ASTV ผู้จัดการ
2 กันยายน 2557 15:19 น.


กองปราบปรามร่วมกับตำรวจรถไฟ ขยายผลโครงการ “โปลิศอินเทรน” สู่เส้นทางรถไฟสายใต้ เพิ่มความมั่นใจในความปลอดภัยให้ผู้โดยสาร จัดตั้งชุดปฏิบัติการตำรวจคอมมานโด 2 นาย กับตำรวจรถไฟ 2 นาย เดินตรวจตราความเรียบร้อยบนขบวนรถไฟอย่างเข้มงวด

วันนี้ (2 ก.ย.) ที่กองปราบปราม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกำลังตำรวจคอมมานโด กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ร่วมกับตำรวจรถไฟ จัดทำโครงการ “โปลิศอินเทรน” (Police in train) เพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้นบนขบวนรถไฟ โดยมีการจัดชุดปฏิบัติการเข้าตรวจตราความเรียบร้อยบนขบวนรถไฟสายเหนือ เป็นเวลากว่า 2 เดือนนั้น เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ที่สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) พ.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผกก.รักษาราชการแทน ผกก.ปพ.บก.ป. พ.ต.ท.ปิยรัช สุภารัตน์ สว.รฟ.ศิลาอาสน์ จ.อุตรดิตถ์ พร้อมกำลังได้ขยายโครงการดังกล่าวไปยังเส้นทางรถไฟสายใต้

พ.ต.ท.ต่อศักดิ์เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลากว่า 2 เดือนที่ดำเนินโครงการนี้กับขบวนรถไฟสายเหนือได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดี มีประชาชนให้ความสนใจ และจากการสอบถามผู้โดยสารบนตู้โบกี้รถไฟต่างรู้สึกว่าได้รับความปลอดภัยมากขึ้น นอกจากนี้ สถิติการก่อเหตุต่างๆ ก็ลดลงจนถึงไม่มีเหตุเกิดขึ้นจึงขยายโครงการไปสู่เส้นทางรถไฟสายใต้ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุอาชญากรรมเพราะมีระยะทางยาว ทั้งนี้ได้จัดตั้งชุดปฏิบัติการตำรวจคอมมานโด 2 นาย กับตำรวจรถไฟ 2 นายเดินตรวจตราความเรียบร้อยบนขบวนรถไฟอย่างเข้มงวด

พ.ต.ท.ต่อศักดิ์เปิดเผยด้วยว่า หลังจากดำเนินการแล้วก็จะมีการประเมินผลทุก 10 วัน เพื่อบันทึกว่ามีผลตอบรับเป็นอย่างไร โดยอนาคตอาจจะมีการขยายไปยังรถไฟสายอีสาน เพื่อให้ความปลอดภัยกับพี่น้องประชาชนที่ใช้บริการรถไฟได้อย่างทั่วถึง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการพูดคุยกับผู้โดยสารบนขบวนรถไฟสายใต้ ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 37 วิ่งบริการระหว่างสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง)-สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ผู้โดยสารส่วนใหญ่รู้สึกมั่นใจในความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินมากขึ้น นอกจากนี้ในระหว่างที่ตำรวจเดินปฏิบัติงาน ผู้โดยสารต่างให้ความร่วมมือและมีรอยยิ้มให้ ส่งผลให้ตำรวจกับประชาชนมีความใกล้ชิดกันมากขึ้นด้วย

//----------------

โปลิศอินเทรน ขยายโครงการสู่รถไฟสายภาคใต้
ข่าวอาชญากรรม : ข่าวทั่วไป
วันพุธที่ 3 กันยายน 2557


โปลิศอินเทรน ขยายโครงการรถไฟสายภาคใต้ ชุดปฎิบัติงานคอมมานโด 2 นาย ตำรวจรถไฟ 2 นาย เดินตรวจความเรียบร้อย พร้อมประเมินผลทุก 10 วัน เตรียมขยายรถไฟสายอีสาน

จากกรณีที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจคอมมานโดกองปราบปรามได้ร่วมกับตำรวจรถไฟ ทำโครงการ “โปลิศอินเทรน” (Police in train) ที่จัดขึ้นเพื่อเป็นป้องกันเหตุอาชญากรรมที่อาจจะเกิดขั้นบนขบวนรถไฟ โดยมีการจัดตั้งชุดปฎิบัติงานขึ้นเพื่อเดินตรวจความเรียบร้อยบนขบวนรถไฟสายภาคเหนือ เป็นเวลากว่า 2 เดือน
ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง พ.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รักษาราชการแทน ผกก.ปพ.บก.ป. พ.ต.ท.ปิยรัช สุภารัตน์ สว.สรฟ.ศิลาอาสน์ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจคอมมานโด และเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ ได้ร่วมกันขยายโครงการ “โปลิศอินเทรน” (Police in train) สู่รถไฟสายภาคใต้ ตามแผนดำเนินโครงการ
พ.ต.ท.ต่อศักดิ์ เปิดเผยว่า ในระยะเวลากว่า 2 เดือน ที่ได้เริ่มทำโครงการดังกล่าวจากรถไฟสายภาคเหนือได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดี มีประชาชนให้ความสนใจและจากการสอบถามพบว่าผู้โดยสารบนรถไฟรู้สึกว่าได้รับความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้สถิติการก่อเหตุต่าง ๆ ก็ลดลงเหลือ 0 เปอร์เซ็นต์ เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมาได้ขยายโครงการดังกล่าวสู่รถไฟสายใต้ ที่ตั้งใจจะทำตั้งแรกอยู่แล้ว เนื่องจากรถไฟสายใต้เป็นสายที่มีความเสี่ยงมากที่สุดที่จะเกิดเหตุอาชญากรรม โดยจะจัดตั้งชุดปฎิบัติงานมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอมมานโด 2 นาย ตำรวจรถไฟ 2 นาย ร่วมกันปฎิบัติงานเดินตรวจสอบความเรียบร้อยบนรถไฟสายใต้
" หลังจากนี้จะมีการประเมินผลทุก ๆ 10 วัน เพื่อทำบันทึกว่ามีผลตอบรับอย่างไร ทั้งนี้ในอนาคตอาจจะมีการขยายไปยังรถไฟสายอีสานอีกด้วย เพื่อที่จะให้ความปลอดภัยกับพี่น้องประชาชนให้ทั่วถึง" พ.ต.ท.ต่อศักดิ์ กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการพูดคุยกับผู้โดยสารบนขบวนรถไฟสายใต้ ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 37 วิ่งระหว่าง สถานีหัวลำโพง(กรุงเทพฯ) - สุไหงโกลก พบว่าผู้โดยสารรู้สึกว่ามีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมากขึ้น นอกจากนี้ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินตรวจปฎิบัติงานนั้นผู้โดยสารต่างให้ความร่วมมือและมีรอยยิ้มตลอดการปฎิบัติงานอีกด้วย


Last edited by Wisarut on 03/09/2014 9:56 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44618
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/09/2014 11:52 am    Post subject: Reply with quote

...
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44618
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/09/2014 12:12 pm    Post subject: Reply with quote

...
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 237, 238, 239 ... 474, 475, 476  Next
Page 238 of 476

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©