Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180204
ทั้งหมด:13491438
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ร.๕ ในหน้าหนังสือพิมพ์เมืองอังกฤษ
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ร.๕ ในหน้าหนังสือพิมพ์เมืองอังกฤษ

 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> สัพเพเหระ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 23/10/2014 9:12 pm    Post subject: ร.๕ ในหน้าหนังสือพิมพ์เมืองอังกฤษ Reply with quote

สวัสดีครับ...

เนื่องในวโรกาสวันปิยมหาราชที่น้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ นั้น ผมมีเรื่องราวบางส่วนเกี่ยวกับพระองค์ซึ่งหนังสือพิมพ์ต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศอังกฤษซึ่งพระองค์เคยเสด็จประพาสถึง ๒ ครั้งนั้น ต่างแสดงความอาลัยและกล่าวถึงพระราชจริยาวัตรอันประทับใจเล็กๆ น้อยๆ ของพระองค์ สมควรที่จะนำมาเล่าสู่กันฟัง


สำหรับเรื่องราวในตอนนี้ เรียบเรียงโดย “นาคมานพ” ลงตีพิมพ์ในหนังสือ “ความรู้คือประทีป” พิมพ์แจกเป็นวิทยาทานแก่ผู้สนใจโดยฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เอสโซ่สแตนดาร์ด ประเทศไทย จำกัด ช่วงปี ๒๕๑๐ – ๒๕๑๓

เป็นที่ทราบกันดีว่า พระองค์ทรงมีพระปรีชาญาณ คล่องแคล่วว่องไว และความทรงจำเป็นเลิศ บางเรื่องที่หนังสือพิมพ์ประเทศอังกฤษซึ่งอยู่ห่างไกลนำมาเล่าทำนอง gossip ในสมัยนั้น อาจไม่ทราบขนบธรรมเนียมประเพณีในราชสำนักอย่างแท้จริง ทำให้ผู้อ่านโดยทั่วไปเห็นเป็นเรื่องตลก ข้อเท็จจริงบางประการอาจคลาดเคลื่อนไปบ้าง ต้อง “ฟังหู ไว้หู” ด้วยนะครับ

Click on the image for full size

ร.๕ ในหน้าหนังสือพิมพ์เมืองอังกฤษ

โดย นาคมานพ

ในหนังสือ “ความรู้คือประทีป” พิมพ์แจกเป็นมิตรพลีแก่ผู้มีอุปการะคุณ จากฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เอสโซ่ สแตนดาร์ด ประเทศไทย จำกัด ช่
วงปี ๒๕๑๐ - ๒๕๑๓


ช่าวพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ เสด็จสวรรคต ทางสถานทูตไทยซึ่งตั้งอยู่ที่เคนซิงตัน กรุงลอนดอน ไดรับทางโทรเลขหลังเวลา ๘ โมงเช้าของวันที่ ๒๔ ตุลาคม ค.ศ.๑๙๑๐ (พ.ศ.๒๔๕๓) มิสเตอร์ ดับลิว เจ. อาร์เช่อร์ ที่ปรึกษาสถานทูตไทยบอกว่า “ข่าวนี้มาถึงโดยที่เราไม่ทันรู้ตัว เราไม่เคยได้ทราบระแคะระคายว่าในหลวงทรงพระประชวรมาก่อนเลยตราบจนกระทั่งมาเมื่อเช้านี้เอง”

การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ นี้ หนังสือพิมพ์ใหญ่ๆ ในยุโรปและอเมริกาถือเป็นข่าวใหญ่และสำคัญมาก ได้นำลงแทบทุกฉบับ เป็นข่าวโทรเลขซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์ส่งมาจากเมืองไทย จึงเหมือนกันทุกฉบับ มีข้อความตามที่พิมพ์ในหนังสือพิมพ์ “เดลี่ ครอนิเกิล” หนึ่งในจำนวนหลายสิบฉบับที่ออกในกรุงลอนดอน ว่าดังนี้ :

“กรุงเทพฯ วันอาทิตย์ที่ ๒๔ ตุลาคม ๑๙๑๐ – พระเจ้าแผ่นดินแห่งประเทศสยามได้เสด็จสวรรคตเสียแล้วเมื่อเวลา ๑๒.๔๐ คืนนี้ (๒๓) หลังจากที่ทรงพระประชวรมาได้ประมาณ ๒ – ๓ วัน พระองค์เสด็จสวรรคตด้วยโรคพระโลหิตเป็นพิษเนื่องด้วยพระวักกะพิการ พระองค์ทรงพระประชวรด้วยโรคพระวักกะพิการเรื้อรังมาเป็นเวลาแรมปีแล้ว แต่พระอาการมิได้ร้ายแรงอะไร ตราบมาจนกระทั่งเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว มาในระยะ ๔ วันหลังนี้พระอาการได้ทรุดหนักลง และเมื่อเช้าวานนี้ได้มีพระอาการของโรคพระโลหิตเป็นพิษแทรกเข้ามา ทำให้พระองค์ทรงสิ้นพระสติสมปฤดี และเสด็จสวรรคตด้วยพระอาการสงบ สภาองคมนตรีได้เรียกประชุม และประกาศสถาปราองค์สยามกุฎราชกุมารเสด็จขึ้นครองราชย์สืบแทนต่อไป การเสด็จสวรรคตของพระมหากษัตริย์แห่งประเทศสยามครั้งนี้ ได้ยังความเศร้าอาลัยไปทั่วโลก”


Last edited by black_express on 04/08/2015 3:18 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 23/10/2014 9:20 pm    Post subject: Reply with quote

นอกจากข่าวเสด็จสวรรคตแล้ว หนังสือพิมพ์ต่างๆ ในยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศอังกฤษ ได้นำเรื่องราวสมัยที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ เสด็จประพาสกรุงอังกฤษสองครั้งเมื่อ ค.ศ.๑๘๙๗ (พ.ศ.๒๔๔๐) และ ค.ศ.๑๙๐๗ (พ.ศ.๒๔๕๐) มาลงเพื่อเป็นพระราชอนุสรณ์แด่พระองค์ท่านด้วย ดังที่จะได้ประมวลมาเล่าสู่กันฟังโดยสรุปตามหัวเรื่อง ร.๕ ในหน้าหนังสือพิมพ์เมืองอังกฤษ ต่อไปนี้

Click on the image for full size

เดอะ แมนเชสเตอร์ การ์เดี่ยน : พระมหากษัริย์ผู้ทรงกอร์ปด้วยวัฒนธรรม น้ำพระทัยเมตตาปราณี และพระราชอัธยาศัยเป็นมิตรไมตรีกับคนทั่วไป ซึ่งเคยเสด็จมาเยือนเราเมื่อ ค.ศ.๑๘๙๗ (เนื่องในพระราชพิธีเฉลิมฉลองพระชนมายุ ๖๐ พรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าวิคตอเรีย) พระองค์นี้ ยังทรงเป็นที่จดจำของผู้อ่านของเราเป็นอย่างดี

เดอะ แมนเชสเตอร์ คูเรียร์ : พระมหากษัตริย์พระองค์นี้ทรงรอบรู้ในวรรณคดีอังกฤษอย่างกว้างขวาง ทรงสนทนาภาษาอังกฤษคล่อง แคล่วจนเป็นที่ประหลาดใจของชาวอังกฤษที่ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าวิสาสะกับพระองค์ท่าน

เดอะ เดลิ เมล์ : พระองค์ทรงรู้จักยุโรปเป็นอย่างดี ยิ่งประเทศอังกฤษด้วยแล้วทรงคุ้นเคยมาก และทรงเป็นที่นิยมรักใคร่ของบุคคลทั่วไป ไม่ว่าจะเสด็จไปทางไหน พระองค์เสด็จประพาสประเทศต่างๆ ด้วยพระเนตรอันเปิดกว้าง และด้วยพระราชทรัพย์อันมากมาย และเมื่อเสด็จกลับประเทศสยาม ก็ได้ทรงนำสิ่งที่ได้ทรงพบเห็นไปปรับปรุงประเทศของพระองค์ให้เจริญก้าวหน้าอย่างใหญ่หลวง

เดอะ สแตนดาร์ด : พระมหากษัตริย์พระองค์นี้ทรงเป็นที่กล่าวขวัญกันทั่วไปในนานาประเทศในฐานะทรงเป็นนักเล่นหมากรุก นอกจากนี้ ยังทรงมีฝีพระหัตถ์ในเกมบิลเลียด และเทนนิสที่ไม่ทรงน้อยหน้าใครด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 23/10/2014 9:27 pm    Post subject: Reply with quote

Click on the image for full size

เดอะ เบลฟัสต์ นิวส์-เล็ตเตอร์ : การเสด็จสวรรคตของพระมหากษัตริย์แห่งสยาม ชวนให้ระลึกถึงพระมหากษัตริย์พระองค์หนึ่ง ซึ่งชาวกรุงลอนดอนต่างรู้จักดี บรรดานายห้างใหญ่ๆ แถวย่านเวสต์เอ็นด์คงจะโทมนัสมิใช่น้อย ที่พระมหากษัตริย์พระองค์นี้จะไม่มีวันได้เสด็จกลับมา

ทรงเยือนกรุงลอนดอนอีก พระองค์ทรงเป็นลูกค้าที่มีน้ำพระทัยกว้าง จะว่าทรงฟุ่มเฟือยก็ไม่เชิง พระองค์ชอบเสด็จตามห้างร้านขายเครื่องเพชรเสมอ และเมื่อทรงพอพระราชหฤทัยก็จะทรงยื่นพระหัตถ์ไปกอบบรรดาเครื่องเพชรนิลจินดาเหล่านั้นไว้ พลางตรัสกับคนขายว่า “ฉันซื้อหมดนี่แหละ” และการก็ปรากฏว่าภายใน ๕ นาทีเท่านั้น พระองค์ได้ทรงจ่ายค่าเครื่องเพชรไปเป็นเงินหลายพันปอนด์

เดอะ โฮม แซ็ต : ถ้าพระองค์ลงได้สนพระทัยในสิ่งใดแล้ว จะต้องทรงสั่งซื้อให้ได้ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นของเล็กน้อยอย่างที่เขี่ยบุหรี่ หรือของใหญ่โตมโหฬาร อย่างเช่น หัวจักรรถไฟ พระองค์จะสั่งซื้อเป็นโหล หรือเป็นสิบๆ โดยไม่คำนึงถึงราคาค่างวด หรือว่าจะทรงใช้ของเหล่านั้นหรือไม่

Click on the image for full size

เดอะ ลอนดอน โอพีเนียน : พระมหากษัตริย์แห่งสยามทรงพอพระทัยงานอดิเรกพิเศษอย่างหนึ่ง คือ สะสมกล่องไม้ขีดไฟธรมดาๆ เรานี่เอง มีเรื่องเล่ากันว่า ระหว่างที่เสด็จเยี่ยมประเทศอังกฤษครั้งที่สอง (พ.ศ.๒๔๕๐ เพื่อเสด็จร่วมงานพระราชพิธีอุทยานสโมสรของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่พระราชวังวินเซอร์ และทรงรับปริญญาบัตรกิตติมศักดิ์ซึ่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย) บ่ายวันหนึ่งขณะที่เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ไปในย่านพิคคาดิลลี่พร้อมด้วยข้าราบริพารตามเสด็จสองนายนั้น พระองค์ทรงเหลือบเห็นผู้โดยสารรถประจำทางซึ่งนั่งมาบนชั้นสองขว้างกล่องไม้ขีดเปล่ามากลางถนน ทันใดนั้นเอง พระองค์ก็ทรงรีบสาวพระบาทลงจากบาทวิถี ทรงหลบหลีกยวดยานที่กำลังวิ่งขวักไขว่ตรงไปที่ของสิ่งนั้น ยังความอกสั่นขวัญแขวนให้แก่ข้าราชบริพารและผู้พบเห็นไปตามๆ กัน เดชะบุญที่เจ้าหน้าที่ตำรวจหยุดการจราจรไว้ได้ทันท่วงที พระองค์จึงเสด็จกลับมายังบาทวิถีด้วยความปลอดภัย พร้อมด้วยกล่องไม้ขีดในอุ้งพระหัตถ์ที่ทรงสวมถุงพระหัตถ์ใหม่เอี่ยม

เดอะ โฮม แช็ต : เมื่อพระองค์เสด็จเยี่ยมพระเจ้าจักรพรรดิแห่งประเทศออสเตรียฮังการี พระองค์รับสั่งกับเจ้าพนักงานดูแลสวนสัตว์ที่นั่นว่า ถ้าต้องประสงค์จะได้สัตว์ชนิดใดที่มีอยู่ในเมืองไทยละก็ ขอให้บอกมาเถิดจะจัดหาส่งมาให้ พนักงานผู้นั้นดูจะเป็นคนหูตาไกลอยู่สักหน่อย จึงทูลขอช้างเผือกเชือกหนึ่ง พระองค์ทรงรีบปฏิเสธในทันที แม้ว่าในขณะนั้นจะมีช้างเผือกอยู่ถึง 11 เชือกก็ตาม “แต่ฉันให้ไม่ได้เลยซักตัวเดียว” พระองค์รับสั่ง

เดอะ ยอร์คเชียร์ โพสต์ : พระองค์ทรงมีพระวรกายเล็กสันทัด แข็งแรง งามสง่า พระฉวีสีโอลีฟ พระเกศา พระมัสสุดำขลับ พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงก้าวหน้าทันสมัย ทรงรอบรู้ในการต่างๆ อย่างกว้างขวาง เครื่องฉลองพระองค์ที่ทรงโปรดล้วนเป็นของชั้นเยี่ยมทั้งสิ้น ระหว่างที่พระองค์เสด็จประพาสกรุงลอนดอนนั้น เรามักจะได้เห็นพระองค์ฉลองพระองค์ด้วยเสื้อคลุมยาว พรงพระมาลาไหม เสื้อคอสูง เสด็จพระราชดำเนินอย่างสำราญพระราชหฤทัยแถวย่านการค้าพิคคาดิลลีเสมอ


Last edited by black_express on 04/08/2015 3:20 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 23/10/2014 9:34 pm    Post subject: Reply with quote

Click on the image for full size

เดลี่ ครอนิเกิล : เมื่อเสด็จถึงกรุงลอนดอนนั้น พระองค์สนเท่ห์พระทัยมากที่ได้เห็นพวกนักข่าวหนังสือพิมพ์มาเฝ้ารับเสด็จด้วย แต่เมื่อข้าราชบริพารผู้ตามเสด็จกราบบังคมทูลให้ทรงทราบว่าเป็นพระราชพิธีส่วนหนึ่งของการรับเสด็จ พระองค์ก็ทรงเปิดพระมาลาให้ก่อนเป็นการทักทายพวกนักหนังสือพิมพ์อย่างกันเอง... ครั้งหนึ่งเมื่อเสด็จไปในงานแสดงคอนเสิร์ต ซึ่งจัดถวายโดยโรงเรียนแห่งหนึ่งซึ่งพระเจ้าลูกยาเธอของพระองค์ทรงศึกษาอยู่นั้น มีช่างภาพผู้หนึ่งพยายามถ่ายพระรูปพระองค์ พระองค์จึงทรงยืนประทับนิ่ง พร้อมกับมีพระราชดำรัสว่า “เอ้า เชิญถ่ายฉันได้ตามสบายนะ”

เดอะ พีเพิ่ล : เมื่อคราวเสด็จประเทศฝรั่งเศสในฐานะราชอาคันตุกะในราว ค.ศ.๑๘๙๗ นั้น รัฐบาลฝรั่งเศสได้ถวายความอารักขาอย่างเต็มที่ โดยจัดส่งมองซิเออร์ เพาลี นักสืบผู้มีชื่อเสียงของฝรั่งเศสไปคอยถวายความอารักขาที่พรมแดนเบลเยี่ยม – ฝรั่งเศส เมื่อมองซิเออร์ถูกนำตัวเข้าเฝ้า และกราบบังคมทูลให้ทรงทราบว่าจะมาคอยถวายความอารักขาตลอดเวลาที่ประทับอยู่ในฝรั่งเศสนั้น พระองค์มีรับสั่งว่า “ท่านน่ะรึ จะมาอารักขาฉัน” “พะย่ะค่ะ ข้าพระพุทธเจ้ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับหน้าที่นี้” “แต่ปืนท่านอยู่ที่ไหนล่ะ ?” ท่านเอกอัครราชทูตซึ่งตามเสด็จจึงกราบบังคมทูลให้ทรงทราบว่า แม้มองซิเออร์เพาลีจะมิได้พกอาวุธมาครบมือก็ตาม แต่ก็มีความสามารถให้ความอารักขาได้อย่างเต็มที่

Click on the image for full size

เดอะ อีฟนิ่ง นิวส์ : พระมหากษัตริย์แห่งสยามทรงแสดงความเป็นนักประชาธิปไตยให้ชาวอิตาเลียนทึ่งเป็นอันมาก ระหว่างที่เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์ไปตามถนนในเมืองซานเรโมนั้น พระองค์มีรับสั่งให้แวะที่ร้านขายสุราแห่งหนึ่ง ขณะนั้นมีพวกกรรมกรฝ่ายสังคมนิยมมาชุมนุมกันแน่นร้าน พระองค์ทรงมีรับสั่งให้พวกกรรมกรเหล่านี้ร่วมเสวยเหล้าองุ่นกับพระองค์ และทรงมีความสนพระทัยในการสนทนาเรื่องการเมืองของกรรมกรพวกสังคมนิยมนี้เป็นอันมาก

เดอะ เทเลกราฟ : มีจิตรกรชาวอิตาเลียนผู้หนึ่งได้รับพระราชทานวโรกาสให้วาดภาพเหมือนเจ้าหญิงพระองค์หนึ่ง เป็นภาพที่วาดได้สวยมาก เป็นที่ต้องพระราชหฤทัยเป็นอย่างยิ่ง พระองค์จึงพระราชทานเหรียญตราประถมาภรณ์มงกุฎสยาม ชั้นที่ ๑ ให้จิตรกรผู้นี้ พร้อมกับมีพระราชดำรัสว่า “ด้วยเหรียญตรานี้ ท่านมีสิทธิ์มีเมียได้ ๑๒ คน ฉันไม่ค่อยให้เหรียญตรานี้แก่ใครง่ายๆ นัก”

เดอะ เดลี่ มีเร่อร์ : พระองค์ทรงโปรดทรงรถยนต์เป็นอันมาก เรื่องนี้ทำให้บรรดาเสนาบดีทั้งหลายเป็นห่วงใยในพระองค์ จึงได้พร้อมใจกันมีหนังสือขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย มีข้อความตอนหนึ่งว่า “ข้าพระพุทธเจ้าขอให้พระองค์ทรงเลิกทรงรถยนต์เสียที หรืออย่างน้อยก็ขอให้ทรงชลอความเร็วลงบ้าง ถ้าจะเสด็จพระราชดำเนินโดยแคร่หาม หรือจะให้เร็วกว่านี้จะทรงราชรถเทียมม้า ก็มีสนองให้ตามพระราชอัธยาศัยอบู่พร้อมแล้ว ข้าพระพุทธเจ้าต่างรู้สึกเป็นห่วงใยในใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท จนไม่อาจนิ่งเฉยต่อไปได้” พระองค์ก็ทรงมีพระกระแสรับสั่งตอบว่า “ราชวงศ์ของข้าพเจ้า ซึ่งพวกท่านมีความจงรักภักดีเป็นอันมากนั้น จะประสบภยันตรายเพราะรถยนต์ก็หาไม่ มันอยู่ที่หัวใจคน การประจบสอพลอ และการฉ้อราษฎร์บังหลวงต่างหาก เป็นอันตรายที่น่าพึงกลัว ! ”.
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> สัพเพเหระ All times are GMT + 7 Hours
Page 1 of 1

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©