Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311289
ทั่วไป:13270790
ทั้งหมด:13582079
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - สารคดี รถไฟด่วนญี่ปุ่น
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

สารคดี รถไฟด่วนญี่ปุ่น
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 09/10/2014 7:23 pm    Post subject: Reply with quote

บริษัทญี่ปุ่นพัฒนาตู้รถไฟความเร็วสูงแบบใหม่มุ่งยังตลาดอาเซียน
NHKWorld Thai
วันจันทร์ที่ 06 ตุลาคม 2014 เวลา 06:03 น.

บริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรีส์ ผู้ผลิตเครื่องจักรรายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้พัฒนาตู้รถไฟสำหรับระบบขนส่งความเร็วสูง และหวังที่จะนำตู้รถไฟชนิดนี้ไปจำหน่ายในตลาดอาเซียนหรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เจ้าหน้าที่ของบริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรีส์ กล่าวว่า ตู้รถไฟนี้ได้ถูกออกแบบขึ้นเพื่อลดแรงต้านของอากาศ ทำให้สามารถวิ่งได้เร็วถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อีกทั้งยังควบคุมได้จากระยะไกลด้วย
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของทางบริษัทมิตซูบิชิยังได้กล่าวอีกว่า รถไฟรุ่นใหม่นี้จะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจร หนาแน่น และหวังว่าจะนำรถไฟนี้ไปจำหน่ายในประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในชาติที่เศรษฐกิจกำลังเฟื่องฟูแห่งอื่นๆ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 13/10/2014 2:10 am    Post subject: Reply with quote

Click on the image for full size
รถไฟฟ้าหลวงของญี่ปุ่น ใช้ JR East E655 EMU ซะด้วย
https://www.facebook.com/156703217795010/photos/a.159362780862387.36386.156703217795010/531688763629785/?type=1&theater
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=405606299586880&set=gm.538270186272801&type=1

Click on the image for full size
ฉลองรถไฟชิงกังเซน 50 ปี ด้วยละคอน ทางช่อง NHK เริ่ม 13 ตุลาคม 2014
http://www.nhk.or.jp/nagoya/shinkansen/index.html
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44618
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 18/10/2014 7:44 am    Post subject: Reply with quote

ญี่ปุ่นไฟเขียวสร้างรถไฟแม็กเลฟเร็วที่สุดในโลก
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 17 ตุลาคม 2557 21:00

ญี่ปุ่นไฟเขียวแผนสร้างทางรถไฟพลังงานแม่เหล็ก หรือ แม็กเลฟ ในเส้นทางที่วิ่งระหว่างกรุงโตเกียวกับเมืองนาโกยา

รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติแผนการสร้างรถไฟสายที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีสนามแม่เหล็ก หรือ "แม็กเลฟ" เพื่อรับส่งผู้โดยสารจากกรุงโตเกียวไปยังเมืองนาโกยา ซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรม ด้วยความเร็วกว่า 482 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

บริษัทเซ็นทรัล เจแปน เรลเวย์ แถลงว่า กระทรวงคมนาคมได้อนุมัติแผนสร้างเส้นทางรถไฟยาว 286 กิโลเมตร ที่จะทำให้การเดินทางระหว่างกรุงโตเกียวกับเมืองนาโกยาลดเหลือเพียงแค่ 40 นาที ซึ่งเร็วกว่าเวลาเดินทางในปัจจุบันซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที โดยคาดว่าการสร้างทางรถไฟสายดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในปี 2570 พร้อมกับเชื่อมไปยังเมืองโอซากาในอนาคต

การอนุมัติครั้งนี้มีขึ้นราว 2 สัปดาห์หลังจากที่ญี่ปุ่นเพิ่งฉลองครบรอบ 50 ปีรถไฟหัวกระสุนชินกันเซ็นที่มีเส้นทางระหว่างกรุงโตเกียวกับเมืองโอซากา ซึ่งถือเป็นรถไฟไฮสปีดขบวนแรกของโลกขึ้น

ทั้งนี้ หากเส้นทางรถไฟสายใหม่สร้างแล้วเสร็จ จะถือเป็นการก้าวกระโดดในการพัฒนาทางรถไฟในญี่ปุ่นอีกก้าวหนึ่ง โดยเทคโนโลยีแม็กเลฟจะใช้พลังงานแม่เหล็กอันทรงพลังในการยกรถไฟให้ลอยอยู่เหนือรางคอนกรีตหลายนิ้ว แทนการวิ่งด้วยล้อเหล็ก จึงทำให้มีความเร็วมากขึ้นกว่าเดิม

แม้ว่าในนครเซี่ยงไฮ้ของจีนจะมีรถไฟแม็กเลฟระยะสั้นให้บริการมาตั้งแต่ปี 2547 แต่ทางรถไฟใหม่ในญี่ปุ่นนี้จะเป็นเส้นเชื่อมระหว่างเมืองเส้นแรกของโลกที่ได้รับการยอมรับจากประชาชน

ผู้สนับสนุนแผนดังกล่าวเปิดเผยว่า ทางรถไฟสายใหม่นี้เป็นสิ่งจำเป็นในการลดจำนวนคนที่พลุกพล่านบนรถไฟหัวกระสุน และถือเป็นแบบอย่างของความกล้าที่จะบุกเบิกเทคโนโลยีในช่วงที่ญี่ปุ่นกำลังหาวิธีพัฒนาการส่งออกระบบรถไฟของประเทศ ขณะที่ผู้ไม่เห็นด้วยได้ตั้งคำถามถึงจำนวนงบประมาณที่ต้องใช้ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และความจำเป็นสำหรับโครงการนี้

ทั้งนี้ บริษัทเจอาร์ เซ็นทรัล ได้ตั้งงบก่อสร้างเส้นทางรถไฟแม็กเลฟระหว่างกรุงโตเกียวกับเมืองนาโกยาเอาไว้ที่ 5.5 ล้านล้านเยน หรือราว 1.64 ล้านล้านบาท และคาดว่าเส้นระหว่างกรุงโตเกียวกับเมืองโอซากาจะอยู่ที่ประมาณ 9 ล้านล้านเยน หรือราว 2.68 ล้านล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44618
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/10/2014 11:47 am    Post subject: Reply with quote

ครึ่งศตวรรษรถไฟ‘ชินคันเซน’
คมชัดลึก 27 ต.ค. 57

ญี่ปุ่นประเทศที่ขาดแคลนทรัพยากรธรรมชาติ มีแต่ทางออกสู่ทะเลกว้างเป็นยุทธศาสตร์สำคัญเพียงประการเดียว แต่ญี่ปุ่นกลับดำรงคงอยู่ในดินแดนหมู่เกาะทะเลจีนตะวันออกมาอย่างยาวนาน และญี่ปุ่นยังเป็นประเทศที่พัฒนาเทคโนโลยี เศรษฐกิจ การศึกษา การเกษตร และอีกหลายต่อหลายด้านจนทำให้ประเทศอื่นๆ ต้องตั้งตามองอย่างตั้งใจ

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเกิดขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา แม้จะเป็นผู้แพ้ในสงครามโลก แต่ญี่ปุ่นกลับพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส จนทำให้กลายเป็นประเทศชั้นนำระดับโลกได้ในเวลาเพียง 7 ทศวรรษนี้เอง

ยิ่งเมื่อญี่ปุ่นเปิดแผนการสร้างสาธารณูปโภคด้านการขนส่งที่สำคัญ เป็นโครงข่ายการนำคนไปยังเมืองต่างๆ อย่างรวดเร็วและปลอดภัย โดยอาศัยระบบรางเป็นหลัก ด้วยการเปิดตัวโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูง หรือ "ชิน คัน เซน" เมื่อ 50 ปีที่แล้ว ก็ยิ่งทำให้ทั่วโลกต้องจับตามองพัฒนาการที่สำคัญของญี่ปุ่น ที่หาญกล้านำรถไฟความเร็วสูงมาใช้ในประเทศที่เป็นหมู่เกาะแบบนี้

รถไฟชินคันเซน ของญี่ปุ่น นอกจากจะเป็นเครื่องมือในการขนส่งมวลชนแล้ว ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความฝันของชาวซามูไร เป็นการเยียวยาความรู้สึกพ่ายแพ้ในสงครามโลกที่ชาวญี่ปุ่นต้องอยู่กันอย่างยากลำบาก ภายใต้การบริหารของประเทศผู้ชนะสงครามที่ต้องเข้ามาควบคุม จัดการ ตามข้อตกลงการชดเชยค่าปฏิกรรมสงคราม ที่ญี่ปุ่นต้องชดใช้จนแทบเรียกได้ว่า "หมดตัว"

นายฟูมิฮิโร อารากิ อดีตวิศวกรรถไฟวัย 73 ปี และรองผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์รถไฟในเมืองโอมิยะ ทางตอนเหนือของโตเกียว เล่าถึงความหลังครั้งเก่า ว่า เมื่อแรกเริ่มโครงการชินคันเซน เรา (ชาวญี่ปุ่น) รู้สึกในทันทีว่า ช่วงเวลาแห่งความอดอยากของประเทศจะจบสิ้นลงแล้ว และญี่ปุ่นจะเกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ "ชินคันเซน มุ่งเป็นรถไฟที่เร็วที่สุดในโลก ให้ความหวังแก่ประชาชน ทำให้คนญี่ปุ่นมีกำลังใจมองไปข้างหน้า"

ชินคันเซนยังได้ชื่อเล่นด้วยว่า "ซูเปอร์เอ็กซ์เพรสออฟดรีม" หรือ รถด่วนแห่งความฝัน เนื่องจากทำให้ชาวญี่ปุ่นฝันถึงอนาคตที่ดีกว่า

วันที่ 1 ตุลาคม 2507 รถด่วนแห่งความฝันของชาวญี่ปุ่นก็เริ่มให้บริการเป็นครั้งแรกในช่วงก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียว เป็นเจ้าภาพ การเปิดบริการรถไฟหัวกระสุนความเร็วสูงของญี่ปุ่น ยังทำให้ดินแดนซามูไรกลายเป็นดินแดนที่มีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกับประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่เป็นประเทศผู้ชนะสงครามในยุโรป รวมทั้งสหรัฐอเมริกา

แม้โครงการนี้จะทำให้ญี่ปุ่นมีหนี้สินมหาศาล การก่อสร้างผลาญเงินเกินงบประมาณ และถูกต่อต้านจากสาธารณชนอย่างรุนแรง แต่ที่สุดแล้ว ชินคันเซน ที่วิ่งให้บริการระหว่างกรุงโตเกียวกับนครโอซากา ก็เริ่มต้นให้บริการได้ในที่สุด เส้นทางรถไฟชินคันเซนต้องวิ่งผ่านอุโมงค์ 66 แห่ง สะพานอีก 96 แห่ง แต่ด้วยความเร็วของรถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ายุคแรกสามารถเร่งความเร็วสูงสุด 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็ช่วยให้ระยะทางระหว่างเมืองทั้งสองนั้นสั้นลงกว่าการเดินทางทางบกด้วยวิธีอื่นๆ เพียงเวลา 2 ชั่วโมง 30 นาที ก็ถึงปลายทางแล้ว

นั่นหมายความว่า นักธุรกิจจากกรุงโตเกียวสามารถไปทำธุระที่นครโอซากาและกลับมายังกรุงโตเกียวได้ภายในวันเดียวกัน ทั้งยังเพิ่มแรงกระตุ้นในการใช้เงินของประชาชน ที่ต้องการซื้อสินค้าที่อยู่ในเมืองใดเมืองหนึ่งที่เป็นปลายทางของรถไฟชินคันเซน ก็เป็นไปได้อย่างสะดวก ทำให้กระแสเงินไหลสะพัดในธุรกิจมากขึ้นตามไปด้วย

เส้นทางนี้ยังเป็นเส้นทางรถไฟสำหรับนักท่องเที่ยว เพราะระหว่างทางนั้นยังผ่านเมืองเกียวโต เมืองหลวงเก่าของญี่ปุ่น ในจุดที่สามารถชมภูเขาไฟฟูจิ ที่เป็นสัญลักษณ์หนึ่งของญี่ปุ่นอีกด้วย

ในมุมมองทางเศรษฐกิจ ชินคันเซน เป็นแรงขับเคลื่อนหลักในการขนส่งผู้บริโภคจากเมืองหนึ่งไปยังอีกเมืองหนึ่ง ตั้งแต่แรกเริ่มให้บริการ และยังคงเป็นเช่นนั้นอยู่จนถึงปัจจุบัน

นอกจากนั้นรถไฟหัวกระสุนที่ปัจจุบันมีความเร็วสูงขึ้นเป็น 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยังไม่เคยมีอุบัติเหตุที่ทำให้ผู้โดยสาร 324 ล้านคน ที่เคยใช้บริการเสียชีวิตแม้แต่รายเดียว ไม่ว่าจะเป็นเพราะรถไฟตกราง หรือ เกิดอุบัติเหตุชนกัน แม้จะมีผู้ที่ฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดไปขวางหน้ารถไฟบ้างเท่านั้น

แต่ 50 ปี ผ่านไป รถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่นไม่ได้เป็นสัญลักษณ์การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเพียงแห่งเดียวอีกต่อไป เพราะปัจจุบันมีลูกหลานของชินคันเซน กำเนิดขึ้นในหลายประเทศ รวมทั้งจีน ประเทศดาวรุ่งทางเศรษฐกิจที่เพิ่งเปิดตัวรถไฟความเร็วสูงแบบ "แม็กเลฟ" (Maglev) ที่ขับเคลื่อนด้วยแม่เหล็ก

ญี่ปุ่นยังมีแผนการสร้างรถไฟความเร็วสูงพิเศษ ด้วยการใช้รถไฟแม็กเลฟที่แล่นอยู่บนรางพิเศษที่มีสนามแม่เหล็กแนวตั้งเป็นเบาะ คอยยกขบวนรถไฟให้อยู่สูงจากรางราว 10 เซนติเมตร และมีสนามแม่เหล็กแนวนอนเป็นตัวขับเคลื่อนขบวนรถ ด้วยหลักการดูด-ผลัก ด้วยการเปลี่ยนขั้วแม่เหล็กไฟฟ้าชั่วคราวให้เป็นขั้วเหนือ-ใต้ สลับกันไป จนทำให้รถไฟที่ลอยอยู่เหนือพื้นและมีแรงเสียดทานต่ำสามารถแล่นได้ด้วยความเร็วสูงสุด 581 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อทวงคืนตำแหน่งแชมป์ของรถไฟความเร็วสูงระดับโลกจากรถไฟแม็กเลฟของนครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจภาคตะวันออกของจีน

โครงการของญี่ปุ่นจะวางแนวรางระหว่างกรุงโตเกียวไปยังเมืองนาโงยา ภายในปี 2570 และเส้นทางจากกรุงโตเกียว-นครโอซากา ภายในปี 2587 ซึ่งจะมาแทนที่รถไฟชินคันเซนรุ่นเก่าในทุกด้าน ทั้งลดเวลาการเดินทางลงอีกครึ่งหนึ่ง เหลือเพียง 1 ชั่วโมง 7 วินาที เท่านั้น
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 21/11/2014 11:31 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟชิงกังเซนฮอกไกโดจะใช้ทั้งเจ้าฮายาเตะและฮายาบูฉะ เหมือนรถไฟชิงกังเซนโทฮกกุ
http://www3.nhk.or.jp/news/html/20141120/k10013361451000.html
http://ajw.asahi.com/article/behind_news/social_affairs/AJ201411210048


รถไฟชิงกังเซนฮอกไกโดตุ็แบบ Grand Class
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10152959866359924&set=gm.10152870930018767&type=1&theater


Last edited by Wisarut on 28/11/2014 12:54 am; edited 2 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 28/11/2014 12:50 am    Post subject: Reply with quote

Click on the image for full size
หน้าตากิโลเมตรศูนย์ที่สถานีโตเกียวเล่นง่ายๆแบบนี้เลยครับ อยู่ระหว่างชานชลา 6 - ชาน 7
https://www.facebook.com/TheTokyoStation/photos/a.382727065106426.82385.131821956863606/799284573450671/?type=1&theater

หน้าตากิโลเมตรศูนย์ที่สถานีโตเกียว ของ JR Central
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=743583332389267&set=p.743583332389267&type=1&theater


เรื่องราวเกี่ยวกะชิงกังเซน
https://www.youtube.com/watch?v=LOz2D2bSFzI
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 16/02/2015 12:54 pm    Post subject: Reply with quote

100 ปีสถานีโตเกียว:รอยยิ้มและน้ำตา (ชมคลิป)
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
16 กุมภาพันธ์ 2558 07:57 น.

สถานีรถไฟโตเกียวฉลองวาระครบรอบ 100 ปีอย่างน่าประทับใจ โดยมีการจัดทำการ์ตูนแอนนิเมชั่นเป็นภาษาไทยด้วย

สถานีรถไฟโตเกียว ไม่เพียงเป็นศูนย์กลางคมนาคมที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น เนื่องจากมีขบวนรถไฟเข้าออกคับคั่งที่สุดอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น มากกว่า 3,000 เที่ยวต่อวัน และมีผู้โดยสารมีมากกว่าวันละ 4แสนคน หากแต่ในรอบ 100 ปีที่ผ่านมา สถานีโตเกียวเป็นบันทึกความทรงจำที่มีทั้งรอยยิ้มและน้ำตา

รัฐบาลกรุงโตเกียวริเริ่มแผนสร้างสถานีรถไฟของเมืองหลวงตั้งแต่ปี 1889 อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างต้องหยุดชะงักลงเพราะสงครามระหว่างจีนกับญี่ปุ่นครั้งแรก และสงครามรัสเซียกับญี่ปุ่น จนกระทั่งได้เริ่มลงมือก่อสร้างในปี 1908 และสร้างเสร็จเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 1914

สถานีโตเกียวมีความโดดเดียวที่อาคารทรงยุโรปสีแดงอันเป็นเอกลักษณ์ ผลงานการออกแบบของ ทัตซุโน คินโก เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสที่ญี่ปุ่นชนะสงครามกับรัสเซีย และที่สำคัญ คือภายในอาคาร โดยเฉพาะบนเพดานมีสถาปัตยกรรมแบบยุโรปที่สวยงามอย่างยิ่ง
อย่างไรก็ตาม อาคารหลังนี้ได้ถูกระเบิดทำลายเสียหายยับเยินในระหว่างสงครามโลก หลังสิ้นสุดสงครามจึงได้มีการบูรณะขึ้นใหม่ แต่ก็ทำให้ความสูงของอาคารลดลงจากสามชั้นเหลือเพียงสองชั้น

ในช่วงทศวรรษ 1980 เทศบาลกรุงโตเกียวมีแนวคิดที่จะรื้ออาคารสถานีโตเกียวเพื่อสร้างขึ้นใหม่ให้ทันสมัย แต่ถูกคัดค้านจากประชาชนจำนวนมาก ทำให้ในที่สุดเทศบาลกรุงโตเกียวตัดสินใจอนุรักษ์อาคารไว้ โดยปรับปรุงบริเวณรอบข้างในมีความทันสมัย ประกอบด้วยศูนย์การค้า และสิ่งอำนวยสะดวกเคียงข้างกับอาคารอนุรักษ์ของตัวสถานี



ในอีกมุมหนึ่ง สถานีโตเกียวยังเป็นสถานที่บันทึก “ประวัติศาสตร์เลือดทางการเมือง” เมื่อมีนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถึง 2 รายถูกลอบสังหารที่นี่ นายกรัฐมนตรีฮารา ทาคาชิ ถูกคนร้ายลอบแทงเสียชีวิตบริเวณประตูทิศใต้ของสถานีในปี 1921 และในปี 1930 นายกรัฐมนตรีโอซาชิ ฮามากูชิ ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตลงในหลายเดือนต่อมา

สถานีโตเกียวได้จัดงานเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปีตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2014 จนถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ปีนี้ โดยได้จัดทำวีดีโอหลายชิ้นที่เล่าเรื่องราวในรอบศตวรรษที่ผ่านมา โดยมีการ์ตูนแอนนิเมชั่นชื่อว่า “กาลเวลาหมุนเวียนไป” ซึ่งมีบทบรรยายเป็นภาษาไทยพร้อมด้วยเพลงประกอบสุดประทับใจ เรียกน้ำตาจากผู้ชมชาวไทยจำนวนไม่น้อย.
Mongwin wrote:
เวอร์ชั่นมี subtitle ภาษาไทย


Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 16/02/2015 12:56 pm    Post subject: Reply with quote

ที่จอดจักรยานใต้ดินอัจฉริยะ (ชมคลิป)
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
16 กุมภาพันธ์ 2558 07:57 น.


ที่ด้านหน้าสถานีรถไฟชินนากาวะ ประเทศญี่ปุ่น ได้มีนวัตกรรมล่าสุด คือ “ที่จอดรถจักรยานใต้ดิน” ซึ่งไม่เพียงแต่สามารถแก้ปัญหาพื้นที่อันจำกัดของญี่ปุ่น ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญ คือ ไฮเทคอย่างเหลือเชื่อ ! ติดตามได้จากคลิปวีดีโอ

ที่จอดรถจักรยานใต้ดินนี้ทำงานร่วมกับจักรยานที่ติดตั้งชิปอิเล็กทรอนิกส์ โดยผู้ใช้เพียงแต่นำจักรยานไปจอดที่ด้านหน้าประตูลิฟท์ จากนั้นจักรยานก็จะถูกเลื่อนลงไปจอดยังชั้นใต้ดินที่มีการจัดพื้นที่อย่างอัศจรรย์ สามารถรองรับจักรยานได้ถึง 200 คัน และยังป้องกันแดดป้องกันฝนได้ด้วย

เมื่อต้องการรับจักรยานคืน ผู้ใช้ก็เพียงใช้บัตรอิเล็คทรอนิกส์แตะไปที่เครื่อง เพื่อจ่ายค่าจอดจักรยาน จากนั้นกลไกอัตโนมัติก็จะทำจักรยานขึ้นลิฟท์มาคืนเจ้าของอย่างไม่มีผิดพลาด.

https://www.youtube.com/watch?v=pcZSU40RBrg
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44618
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/02/2016 8:43 pm    Post subject: Reply with quote

อาโนเวชั่น : EP.24 รถไฟความเร็วสูง (13 ก.พ.59)


https://www.youtube.com/watch?v=YTnukp7VwzA
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 01/03/2016 1:45 am    Post subject: Reply with quote

อยากไปต้องรีบ! ตั๋วรถไฟชินคันเซนฮอกไกโดขายหมดภายใน 25วินาที (ชมคลิป)
โดย MGR Online
29 กุมภาพันธ์ 2559 14:20 น.




รถไฟชินคันเซนสายฮอกไกโดเปิดให้จองตั๋วล่วงหน้าแล้ว โดยตั๋วที่ออกเดินทางจากกรุงโตเกียวขายหมดเกลี้ยงภายใน 25วินาที ขณะที่ตั๋วในเดือนเมษายนส่วนใหญ่จำหน่ายเกือบหมดเช่นเดียวกัน


ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากฝ่าความหนาว เข้าแถวรอข้ามคืนเพื่อจองซื้อตั๋วรถไฟชินคันเซน สายฮอกไกโดที่จะเปิดเดินรถเป็นครั้งแรกในวันที่ 26 มีนาคม โดยในวันที่ 26กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดจองตั๋วล่วงหน้า ปรากฏว่ามีชาวญี่ปุ่นหลายคนหอบผ้าห่มหรือถุงนอนมาปักหลักค้างคืนที่ด้าหน้าสถานีสำคัญๆ ตั้งแต่เวลาราว 4 ทุ่มของคืนก่อนหน้า

ชายคนหนึ่งถึงกับใช้กล่องลังกระดาษเป็นที่ซุกตัวหลบความหนาวและซดบะหมี่สำเร็จรูปรอเวลาเปิดขายตั๋ว โดยเขาบอกว่า “ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของรถไฟเที่ยวประวัติศาสตร์

อุณหภูมิที่หนาวเหน็บติดลบ 7องศาเซลเซียส ทำให้เจ้าหน้าที่สถานีที่ฮอกไกโดต้องเปิดอาคารสถานีให้ผู้โดยสารเข้าไปรอหลบความหนาว พร้อมแจกบัตรคิวล่วงหน้าเพื่อป้องกันความอลหม่านเมื่อได้เวลาจำหน่ายตั๋ว

ทันที่เปิดจำหน่ายปรากฏว่า ตั๋วรถไฟเที่ยวแรกจากกรุงโตเกียวถึงสถานีชิน ฮาโกดาเต โฮคุโตทั้งเที่ยวไปและกลับจำหน่ายหมดภายในเวลา 25-30วินาที


ผู้โดยสารบางคนดีใจถึงกับหลั่งน้ำตาเมื่อซื้อตั๋วได้ ขณะที่บางคนวางแผนมาเป็นอย่างดี โดยยอมจองตั๋วแบบต่อรถหลายใบเพื่อให้เดินทางไปยังฮอกไกโดได้อย่างที่ปรารถนา

=
ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบจากห้องจำหนายตั๋วสถานีรถไฟ รวมทั้งจากเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติพบว่า ตั๋วรถไฟชินคันเซนสายฮอกไกโดในช่วงต้นเดือนเมษายนเต็มเกือบทั้งหมด โดยผู้ที่ต้องการเดินทางในช่วงนี้อาจต้องรอลุ้นตั๋วสำรอง และหากโชคดีซื้อได้ก็มีโอกาสสูงมากที่จะเป็นตั๋วแบบปกติที่ไม่มีการสำรองที่นั่ง ซึ่งหมายความว่าอาจจะต้องยืนตลอดเส้นทาง

ทั้งนี้ รถไฟชินคันเซน สายฮอกไกโดที่จะเปิดเดินรถเป็นครั้งแรกในวันที่ 26 มีนาคม จะช่วยให้การเดินทางจากกรุงโตเกียวไปยังสถานีชิน ฮาโกดาเต โฮคุโต ใช้เวลาเพียงแค่ 4ชั่วโมง 2 นาที หลังจากนั้นผู้โดยสารสามารถต่อรถไฟท้องถิ่นบนเกาะฮอกไกโดได้อย่างสะดวก.
https://www.youtube.com/watch?v=Ivlbi761qAw
https://www.youtube.com/watch?v=uRrYbrtHT8Y
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6  Next
Page 4 of 6

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©