RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311286
ทั่วไป:13268516
ทั้งหมด:13579802
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ความก้าวหน้า ของ รถไฟจีนแดง
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ความก้าวหน้า ของ รถไฟจีนแดง
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 48, 49, 50 ... 145, 146, 147  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 10/11/2014 4:34 pm    Post subject: Reply with quote

จีนตั้งทีม กม.ประเมินผลกระทบเม็กซิโกยกเลิกสัญญารถไฟความเร็วสูง


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 พฤศจิกายน 2557 15:34 น.


บริษัทก่อสร้างทางรถไฟในจีน ตั้งทีมกฎหมายประเมินผลกระทบ จากการที่เม็กซิโกยกเลิกก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงที่จีนประมูลได้ บริษัทเตรียมแผนฉุกเฉินเพื่อให้พร้อมปกป้องผลประโยชน์ และสิทธิตามกฎหมายของบริษัท บริษัทนั้นระบุว่า ได้ดำเนินการตามขั้นตอนการประมูลอย่างรอบคอบ ตามที่รัฐบาลเม็กซิโกกำหนด และเห็นว่าไม่ใช่ความผิดของบริษัท

ทั้งนี้รัฐบาลเม็กซิโกประกาศยกเลิกข้อตกลงกับจีน เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เนื่องจากสาธารณชนมีความกังวลว่า อาจจะไม่โปร่งใส เพราะไม่มีบริษัทคู่แข่งเข้าร่วมประมูล รัฐบาลจึงจะประมูลรอบใหม่ เพื่อให้บริษัทอื่นๆ ร่วมประมูลด้วย

//---------------------

จีนเตรียมสู้คดีรถไฟความเร็วสูงในเม็กซิโก
Voice TV
10 พฤศจิกายน 2557 เวลา 20:11 น.

บริษัทก่อสร้างรางรถไฟของจีนออกแถลงการณ์ว่า ได้จัดหาทีมกฎหมายมาประเมินค่าเสียหาย และเตรียมเอกสารต่อสู้คดี กรณีที่รัฐบาลเม็กซิโกยกเลิกข้อตกลงสร้างรถไฟความเร็วสูง

โดยให้เหตุผลว่า การประมูลโครงการเป็นโมฆะ เพราะมีบริษัทของจีนเพียงบริษัทเดียวที่เข้าร่วมประมูล จึงจะให้มีการจัดการประมูลใหม่อีกครั้ง ด้านบริษัทจีนกล่าวว่า บริษัทได้ดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เม็กซิโกประกาศทำข้อตกลงกับบริษัทก่อสร้างรางรถไฟของจีน เพื่อสร้างรถไฟความเร็วสูงแห่งแรกของลาตินอเมริกา จากเม็กซิโก ซิตีไปถึงเมืองเกเรตาโร โดยมีแผนจะเริ่มสร้างภายในเดือนธันวาคมนี้ และจะสามารถเปิดใช้ได้ในปี 2560

//--------------------

“เฟิร์สต์เลดี้” เม็กซิโกประกาศ “ขายทิ้ง” คฤหาสน์ หลังถูกระบุได้มาจาก บ.รับเหมา มีเอี่ยวรถไฟความเร็วสูงจีน


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 19 พฤศจิกายน 2557 17:36 น.


ประธานาธิบดี เอ็นริเก เปนญา เนียโต แห่งเม็กซิโก และภริยา อังเคลิกา ริเบรา อูร์ตาโด เดินทางไปร่วมการประชุมซัมมิตกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก จี20 ที่เมืองบริสเบน ของออสเตรเลีย (14 พ.ย.)

เอเอฟพี - เมื่อช่วงดึกคืนวานนี้ (18 พ.ย.) สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของเม็กซิโกได้เรียกเสียงฮือฮาอีกครั้ง ด้วยการประกาศจะขาย “คฤหาสน์ส่วนตัว” มูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อดับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกรณีที่เธอซื้ออสังหาริมทรัพย์หลังนี้มาจากบริษัทผู้รับเหมารายใหญ่ของรัฐบาลแดนจังโก้

ขณะที่ อังเคลิกา ริเบรา ปฏิเสธประเด็นที่ว่า การซื้อขายบ้านหลังนี้มีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนเข้ามาเกี่ยวข้อง เธอได้อัปโหลดคลิปวิดีโอลงเว็บไซต์ตัวเอง เพื่อยืนยันว่า เธอซื้อบ้านหลังนี้มาด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเองขณะยังเป็นดาวจรัสแสงในวงการบันเทิง

เสียงวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นคฤหาสน์หรูในย่านร่ำรวยของกรุงเม็กซิโกซิตี ได้สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้ ประธานาธิบดีเอ็นริเก เปนญา เนียโต หนักขึ้นอีก ในเวลาที่ผู้นำเม็กซิโกต้องต่อสู้กับบรรดาผู้ประท้วงที่เคลื่อนไหวต่อต้านวิธีที่รัฐบาลแดนจังโก้ใช้รับมือ คดีนักศึกษาวิทยาลัยครู 43 ชีวิตหายสาบสูญในรัฐเกร์เรโร โดยเชื่อกันว่า วัยรุ่นเหล่านี้น่าจะถูกแก๊งค้ายาเสพติดอุ้มฆ่า ตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ริเบราบอกว่า “ในยามที่ข้อกล่าวหาทั้งหลายทำให้ผู้คนพากันสงสัยในตัวดิฉัน ดิฉันขอเรียนชี้แจงชาวเม็กซิกันทุกคนว่า ดิฉันไม่มีอะไรต้องปิดบัง และดิฉันทำงานหาเงินมาทั้งชีวิต ก็เพราะดิฉันเป็นผู้หญิงที่ยืนด้วยลำแข้งตัวเอง”

เธอกล่าวว่า “ดิฉันประพฤติตนอย่างซื่อสัตย์เสมอมา” พร้อมกันนี้เธอกล่าวเสริมว่า เมื่อปี 2010 เธอเคยเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินที่มีเงินเก็บเกือบ 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเสียภาษี 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของแดนจังโก้ออกมาไขข้อข้องใจของสาธารณชน เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก เปนญา เนียโต ซึ่งมีทีท่าโกรธเป็นฟืนเป็นไฟอย่างชัดเจนประกาศว่า ภรรยาของเขาจะลบล้าง “ความคิดผิดๆ” ต่อสาธารณชน ซี่งเกิดจากรายงานข่าวของ การ์เมน อริสเตกุย ผู้สื่อข่าวชื่อดังของแดนจังโก้

เปนญา เนียโต ระบุในการแถลงที่รัฐเม็กซิโก อันเป็นบ้านเกิดของเขาว่า “ผมจะไม่ปล่อยให้ประเด็นนี้ และเรื่องใส่ร้ายป้ายสีมาทำลายความไว้วางใจที่ชาวเม็กซิกันส่วนใหญ่มีให้ผม”

ริเบรา กล่าวว่า เธอจะขายบ้านหลังนี้ ซึ่งเธอซื้อมาในราคา 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 131 ล้านบาท) “เพราะดิฉันไม่ต้องการให้เรื่องนี้กลายเป็นข้ออ้างในการดูถูกดูแคลน และทำลายชื่อเสียงของครอบครัวดิฉัน”

อย่างไรก็ตาม คำอธิบายของริเบรายังคงไม่สามารถลบล้างข้อเท็จจริงในรายงานข่าวที่ระบุว่า บ้านหลังนี้สร้างโดยบริษัทในเครือผู้รับเหมาของรัฐบาลเม็กซิโก โดบยังคงใช้ชื่อของกิจการดังกล่าว

เว็บไซต์ของอริสเตกุย ได้เปิดโปงกรณีคฤหาสน์ “ไวท์เฮาส์” เป็นครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่า กิจการในเครือของ “กรุปโป อิกา” ภายใต้การบริหารของ ฆวน อาร์มันโด อิโนโฆซา เจ้าพ่อเม็กซิกัน คือผู้รับเหมาก่อสร้างคฤหาสน์หลังนี้

ริเบรา ยอมรับว่า กิจการอสังหาริมทรัพย์ของ อิโนโฆซา เป็นผู้สร้างบ้านหลังนี้ ภายหลังที่เธอบอกเขาว่า กำลังมองหาบ้านหลังใหม่อยู่


กรุปโป อิลกา กล่าวว่า ได้ชนะประมูลโครงการสร้างก่อสร้างสาธารณูปโภคกำไรงาม จนได้เซ็นสัญญากับรัฐบาลเม็กซิโก ตั้งแต่ตอนที่ เปนญา เนียโต ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐเม็กซิโก โดยบริษัทนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มกิจการร่วมค้า จีน-เม็กซิโก ที่ชนะประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟหัวกระสุนมูลค่า 3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

แม้กระนั้น เปนญา เนียโต กลับฉีกข้อตกลงสร้างรถไฟอย่างปัจจุบันทันด่วน ก่อนที่ อริสเตกุยจะเสนอรายงานข่าวได้ 3 วัน ส่งผลให้เขาตกอยู่ในสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกในยามที่เดินทางไปร่วมประชุมซัมมิตเอเปก ณ กรุงปักกิ่ง

รัฐบาลแดนจังโก้ให้เหตุผลว่า ที่ต้องตัดสินใจพับโครงการดังกล่าวก็เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดข้อกังขาถึงความโปร่งใส หลังฝ่ายค้านพากันตั้งคำถามว่า เหตุใดจึงมีกลุ่มกิจการยื่นซองประกวดราคาเพียงเจ้าเดียว ซึ่งก็คือกลุ่มธุรกิจภายใต้การนำบริษัทก่อสร้างทางรถไฟจีน (China Railway Construction Corp.)

เพื่อเป็นการตอบโต้บรรดานักวิจารณ์ ริเบรา ซึ่งมีฉายาว่า “ซีกัล” (นกนางนวล) ได้บอกเลิกสัญญาที่เธอทำกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ อิงเกเนียรา อินโมบิเลียเรีย เดล เซนโตร เพื่อซื้อคฤหาสน์ขนาด 1,414 ตารางเมตร ตลอดจนการขอคืนภาษี

ภริยาของเปนญา เนียโตระบุว่า บ้านหลังนี้ก่อสร้างขึ้นตามคำสั่งของเธอ บนที่ดินติดกับบ้านอีกหลัง ซึ่งเธอได้รับมอบจาก เครือข่ายสถานีโทรทัศน์เตเลวิซา อดีตนายจ้างของเธอ

เธอเซ็นสัญญาซื้อคฤหาสน์หลังนี้ในราคา 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีกำหนดผ่อนชำระ 8 ปี ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 9 และเธอจ่ายค่าบ้านไปแล้ว 1 ใน 3


Last edited by Wisarut on 20/11/2014 8:04 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 11/11/2014 3:39 pm    Post subject: Reply with quote

เริ่มการ เดินรถไฟความไวสูงจากอุรุมู่ฉี ผ่านทะเลทรายโกบี ไป นครฮามีที่ ขายแตงฮามีที่หวานนัก ระยะทาง 530 กิโลเมตร ตั้งแต่ 16 พฤศจืกายน 2014 หลังเริ่มการก่อสร้างมา แต่มกราคม 2010 ผ่าน สถานี Urumqi South, Turpan North, Shanshan North, Tuha and Hami เส้นทางเดินได้เร็วสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีที่กันลมและพายุทราย โดยติดกล้องวิดีโอ ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อป้องกัน การโจมตี - มีรถเดินวันละ 4 คู่ ด้วยรถCNR Changchun CRH5A ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง เส้นทางนี้ทำให้ทางรถไฟที่มีมาแต่เดิมจะกลายเป็นทางรถไฟ สำหรับขนสินค้า โดยหมายใจว่าจะเพิ่มการขนสินค้าจาก 70 ล้านตันต่อปี เป็น 200 ล้านตันต่อปี

เส้นทางนี้ จะขยายไป Lanzhou ในมณฑลกันซุ ให้ครบระยะ 1776 กิโลเมตรใน 9 ชั่วโมงแทนที่จะต้องใช้เวลาเดินทาง 18 ชั่วโมง - และ การขยายเส้นทางรถไฟความไวสูงต่อไปก็จะเชื่อม นครอุรุมู่ฉีกะกรุงปักกิ่ง ในเวลา 16 ชั่วโมงแทนที่จะเป็น 40 ชั่วโมง เช่นทุกวันนี้

http://www.railwaygazette.com/news/high-speed/single-view/view/xinjiang-high-speed-line-opens.html
http://english.people.com.cn/n/2014/1109/c90882-8806573.html


Last edited by Wisarut on 20/11/2014 11:09 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44599
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 14/11/2014 8:40 am    Post subject: Reply with quote

ประวัติศาสตร์ทางรถไฟของจีน (1)
CRI online 2014-11-13 15:14:43

ช่วงบุกเบิกทางรถไฟของจีน(ปี 1876-1893)

Click on the image for full size

รถไฟเริ่มเข้าสู่ประเทศจีนในช่วงสงครามฝิ่นปี 1840 เวลานั้น ผู้รักชาติ เช่น นายหลิน เจ๋อสวี และนายเว่ย หยวน เป็นต้น ทยอยกันเขียนหนังสือออกมาเพื่อแนะนำความรู้เกี่ยวกับรถไฟให้ชาวจีนทราบ แต่แนวคิดดังกล่าวไม่สามารถเผยแพร่ออกไปเนื่องจากเกิดการปฏิวัติก๊กไท่ผิง และในช่วงนั้น ประเทศตะวันตกที่เข้ามารุกรานจีน เริ่มช่วงชิงโอกาสการสร้างทางรถไฟของจีนเพื่อขยายอำนาจจากชายฝั่งทะเลไปยังเขตแดนชั้นในของจีน

เมื่อปี 1976 จีนมีทางรถไฟสายแรก คือ ทางรถไฟอู๋ซง ซึ่งเป็นผลจากการหลอกลวงของกลุ่มทุนอังกฤษ ต่อจากนั้นอีก 5 ปี รัฐบาลราชวงค์ชิงเริ่มก่อสร้างรถไฟสายแรกจากเมืองถังซานไปสวี้เก้อจวง แต่เนื่องจากการขาดความรู้และไม่มีประสบการณ์ ในช่วงเวลาประมาณ 20 ปีนั้น จีนสร้างทางรถไฟเพียงประมาณ 400 กิโลเมตรเท่านั้น

พัฒนาการรถไฟจีนเป็นไปอย่างล่าช้าช่วงปี 1894-1948

หลังจากปี 1894 ประเทศจักรวรรดินิยมเริ่มสร้างทางรถไฟในจีนและเป็นผู้ถือสิทธิ์ประกอบกิจการด้วย เช่น รัสเซียสร้างรถไฟตงเสิ่ง ฝรั่งเศสสร้างรถไฟเตียนเย่ว์ เยอรมันสร้างรถไฟเจียวจี่ ญี่ปุ่นสร้างรถไฟอันเฟิ่ง เป็นต้น ประเทศจักรวรรดินิยมสร้างรถไฟและเป็นเจ้าของรถไฟในจีน ส่วนใหญ่ใช้วิธีให้เงินกู้กับรัฐบาลจีน จึงมีสิทธิ์ครองทางรถไฟและใช้รถไฟเป็นเครื่องมือปกครองประเทศจีน

เมื่อปี 1905 อังกฤษกับรัสเซียแย่งชิงอำนาจการสร้างรถไฟในภาคเหนือของจีน ทำให้รัฐบาลชิงตัดสินใจจะลงทุนสร้างทางรถไฟเอง รถไฟสายนั้นคือรถไฟจิงจาง โดยแต่งตั้งนายจาง เทียนโย่วเป็นหัวหน้าวิศวกร รถไฟจิงจางเป็นรถไฟสายแรกที่จีนสะสมทุนเอง สำรวจพื้นที่เอง ออกแบบเองและก่อสร้างเอง การสร้างแล้วเสร็จเป็นหน้าใหม่แห่งประวัติศาสตร์ของการรถไฟจีน ทางรถไฟสายนี้ ตั้งแต่เขตเฟิงถายของกรุงปักกิ่งไปยังเมืองจางเจียโข่วของมณฑลเหอเป่ย ระยะทางทั้งหมด 201.2 กิโลเมตร ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี

หลังจากราชวงศ์ชิงถูกโค่น ดร.ซุน ยัตเซนเป็นผู้ที่ให้ความสำคัญแก่การสร้างทางรถไฟ เมื่อเขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนเฉพาะกาล ได้ชี้ว่า การสร้างทางรถไฟเป็นนโยบายที่สามารถสร้างประเทศให้เจริญรุ่งเรือง ต้องเร่งสร้างทางรถไฟ และหลังจากลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีจีนแล้ว ท่านก็ยินดีรับหน้าที่เป็นผู้บริหารการสร้างรถไฟของจีน

เมื่อปี 1931 ญี่ปุ่นก่อเหตุ "18 กันยาฯ"ขึ้นที่ภาคอีสานของจีน ทางรถไฟกว่า 5,900 กิโลเมตรในภาคอีสานของจีนตกอยู่ในกำมือของญี่ปุ่น ในช่วงระยะเวลา 14 ปีที่ญี่ปุ่นครองสามมณฑลอีสานของจีนนั้น เพื่อขยายการรุกรานและความสะดวกในการแย่งชิงทรัพยากร ญี่ปุ่นเกณฑ์แรงงานจีนสร้างทางรถไฟขึ้นมาอีก 5,700 กิโลเมตร
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44599
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/11/2014 3:11 pm    Post subject: Reply with quote

ประวัติศาสตร์ทางรถไฟของจีน (2)
2014-11-13 15:17:14 cri

สถาปนาสาธารณะรัฐประชาชนจีนขึ้นมาเมื่อปี 1949

การสถาปนาสาธารณะรัฐประชาชนจีนขึ้นมาเมื่อปี 1949 ซึ่งประชาชนเรียกกันว่า "จีนใหม่" ฝ่ายการรถไฟของคณะกรรมการกลางทหารเปลี่ยนองค์ประกอบให้เป็นกระทรวงการรถไฟ โดยมีนายถึง ตั้ยหย่วนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ เพื่อบริหารการผลิต การขนส่ง การก่อสร้างและการผลิตหัวจักรทั่วประเทศ หน้าที่หลักในช่วงแรกคือรับคืนทางรถไฟทั้งหมด ดำเนินการปฏิรูป จัดการซ่อมบำรุงและต่อทางรถไฟให้เป็นเครือข่าย ฟื้นฟูเศรษฐกิจประชาชาติ เพียงปี 1949 ปีเดียวนั้นเอง ได้ซ่อมและฟื้นฟูการเดินรถไฟ 8,278 กิโลเมตร

หลังจากปี 1950 ประเทศจีนเข้าสู่ช่วงฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยใช้เวลาประมาณ 3 ปี ระยะนี้ รัฐบาลลงทุนซ่อมแซมทางรถไฟที่ถูกทำลายในช่วงสงคราม โดยเฉพาะสายจิงฮั่นและสายเย่ว์ฮั่นที่เป็นทางรถไฟสายหลัก และมีการเริ่มก่อสร้างทางรถไฟใหม่ ประกาศใช้ "ข้อบังคับเกี่ยวกับการบริหารเทคโนโลยีการรถไฟ" เพื่อรวบรวมอำนาจการบริหารรถไฟให้อยู่ในส่วนกลาง และจัดตั้งโรงงานผลิตหัวจักร เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมปี 1952 โรงงานการรถไฟสื้อฟางได้ผลิตหัวจักรไอน้ำเครื่องแรกของจีนขึ้นมา

ดำเนินการก่อสร้างทางรถไฟจีนตามแผน(ปี 1953-1978)

ตั้งแต่ปี 1953 เป็นต้นไป ประเทศจีนเริ่มเข้าสู่ช่วงพัฒนาเศรษฐกิจประชาชาติอย่างมีระบบ จนถึงปี 1980 การรถไฟของจีนผ่านการวางแผนระยะ 5 ปี 5 สมัย ประสบผลสำเร็จอย่างมาก

ระหว่างปี 1953-1957 การรถไฟจีนเรียนรู้ประสบการณ์จากสหภาพโซเวียต ดำเนินการปฏิรูประบบบริหารการรถไฟของจีน แต่อีก 5 ปีที่ต่อจากนั้น เนื่องจากเป็นช่วงพัฒนาเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว จนทำให้ระบบการขนส่งผิดปกติ คุณภาพการก่อสร้างทางรถไฟและผลิตเครื่องจักรนั้นลดลงอย่างมาก หลังจากปี 1961 เริ่มมีการปรับให้กลับทิศทางถูกต้องและสร้างทางรถไฟในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนขึ้นมาอีก 42 สาย แต่ถัดจากนั้น ประเทศจีนเข้าสู่ช่วงปฏิวัติวัฒนธรรม 10 ปี การรถไฟตกอยู่ในสภาพอัมพาต จนถึงปี 1976 ประชาชนจีนต่อต้านกลุ่มแก๊งสี่คนและสิ้นสุดระยะ 10 ปีแห่งความวุ่นวาย การรถไฟกลับสู่สภาพปกติ

5.การรถไฟของจีนเข้าสู่ช่วงใหม่หลังจีนเปิดประเทศและปฏิรูป

เมื่อปี 1982 รัฐบาลจีนชี้ให้เห็นว่า การขนส่งทารรถไฟเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจประชาชาติ และสั่งให้พัฒนาทางรถไฟอย่างเต็มที่ จนถึงปลายปี 1985 ทางรถไฟมีระยะทางมากถึง 52,119 กิโลเมตร และมากถึง 86,000 กีโลเมตรเมื่อปลายปี 2009

ในปัจจุบัน การรถไฟของจีน เข้าสู่ยุคใหม่โดยมีขบวนรถไฟความเร็วสูง สามารถวิ่งด้วยความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จีนไม่เพียงแต่มีกำลังในการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงให้ประชาชนจีนเองเท่านั้น หากยังสามารถร่วมมือกับต่างประเทศ อำนวยเทคโนโลยีและเหมารับโครงการก่อสร้างรางรถไฟในต่างประเทศด้วย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44599
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/11/2014 3:14 pm    Post subject: Reply with quote

จีนเปิดเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อซินเจียง
เดลินิวส์ วันอาทิตย์ 16 พฤศจิกายน 2557 เวลา 18:04 น.

จีนเปิดทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อซินเจียงกับส่วนที่เหลือของประเทศ ถือเป็นความพยายามของรัฐบาลกลางในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของดินแดนห่างไกลความเจริญแห่งนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่งประเทศจีน เมื่อวันที่ 16พ.ย.ว่าจีนได้เปิดทางรถไฟความเร็วสูงแห่งใหม่ในซินเจียงทางตะวันตกของประเทศเมื่อวันอาทิตย์ซึ่งจะเป็นเส้นทางคมนาคมสายสำคัญอันเป็นความพยายามของรัฐบาลกลางเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจในดินแดนห่างไกลความเจริญให้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพื้นที่ส่วนที่เหลือของจีนโดยเส้นทางรถไฟความยาว 530กิโลเมตรระหว่างเมืองอุรุมชีเมืองเอกของซินเจียงและเมืองฮามีเป็นเส้นแรกของการสร้างทางรถไฟหลานซินความยาว 1,775กิโลเมตร เชื่อมต่อกับเมืองอุรุมชีกับหลายโจวเมืองเอกของมณฑลกานซูทางตะวันตกตอนกลางของประเทศ

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่าเส้นทางรถไฟโดยสารที่ทอดยาวแห่งนี้มีกำหนดเปิดให้บริหารภายในสิ้นปีนี้รถไฟสายอุรุมชี-ฮามีอาจมีความยาวมากกว่า 200กิโลเมตรลดเวลาได้ครึ่งหนึ่งของการเดินทางระหว่าง2 เมืองเหลือเพียง 3ชั่วโมงเท่านั้น

ซินเจียงซึ่งเป็นเขตที่มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ประชากรส่วนใหญ่เป็นชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงทางเชื้อชาติที่เลวร้ายในช่วงหลายปีมานี้แต่ก็ยังเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อยุทธศาสตร์เศรษฐกิจของจีน

----

จีนเปิดใช้เส้นทางรถไฟความเร็วสูงเฟสแรก เชื่อมซินเจียง-กานซู่ ก้าวแรกของ "เส้นทางสายไหมใหม่"
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 17 พฤศจิกายน 2557 17:35 น.

รอยเตอร์ส/เอเจนซี- จีนเปิดเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายล่าสุดเชื่อมมณฑลซินเจียงเข้ากับมณฑลกานซู่ โดยเป็นส่วนหนึ่งของ "เส้นทางสายไหมใหม่" เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคตะวันตกที่ยากจน ที่ในอนาคตจะขยายเป็นเส้นทางระหว่างประเทศเชื่อมเอเชียกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

วานนี้ (16 พ.ย.) รัฐบาลจีนเปิดใช้เส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายใหม่ มีความยาวทั้งสิ้น 530 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างอูหลู่มู่ฉีกับเมืองฮาหมี เมืองเอกและเมืองสำคัญในเขตปกครองตัวเองชาชาติอุยกูร์มณฑลซินเจียง โดยสายนี้ถือเป็นเฟสแรกของเส้นทางรถไฟความเร็วสูง "หลานซิน" (หลานโจว-ซินเจียง) ซึ่งมีระยะทางรวม 1,775 กิโลเมตร

ซินหวา ระบุวานนี้ว่า เส้นทางรถไฟความเร็วสูงสาย "หลานซิน" มีกำหนดเปิดใช้ทั้งสายภายในเดือนหน้านี้ ส่วนขบวนรถไฟสายอูหลู่มู่ฉี-ฮาหมี ที่จะวิ่งบนเส้นทางรถไฟเพิ่งเปิดใช้นี้ สามารถวิ่งในอัตราเร็วถึง 200 ก.ม./ชั่วโมง ร่นระยะเวลาการเดินทางระหว่างทั้งสองเมืองเหลือแค่ 3 ชั่วโมง

ความสำคัญของรถไฟสายหลานซิน นอกจากจะส่งเสริมเศรษฐกิจซินเจียง ยังเป็นการดึงซินเจียงให้ใกล้ชิดกับศูนย์กลางมากขึ้น ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาขัดแย้งในเขตชนชาติกลุ่มน้อยที่มีเหตุปะทะรุนแรงบ่อยๆ เป็นจุดร้อนทางการเมืองที่น่าวิตกมาก

ซินเจียง เป็นเขตปกครองตัวเองชนชาติอุยกูร์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมุสลิม พูดภาษาเตอร์ติก เคยประกาศรัฐเอกราชและปกครองตัวเอง เมื่อผู้นำจีนคอมมิวนิสต์ภายใต้การนำของประธานเหมา เจ๋อตง สถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 2492 ก็สั่งกองกำลังยาตราทัพเข้า “ปลดปล่อย” ประชาชนในซินเจียง หลังจากนั้นมาชาวอุยกูร์ก็เริ่มบ่นถึงการกดขี่ทางวัฒนธรรมและศาสนา

นอกจากนี้ ช่วงหลายปีที่ผ่านมาชาวจีนฮั่นหลั่งไหลเข้าไปทำงานในซินเจียงอันเป็นผลจากนโยบายมุ่งสู่ตะวันตกของรัฐบาล จนเกิดความขัดแย้งแย่งงานคนท้องถิ่น การปะทะระหว่างชนชาติครั้งประวัติการณ์ระเบิดขึ้นในเดือนก.ค. 2552 ชาวฮั่นและอุยกูร์ลุยศึกนองเลือดกันกลางเมืองอูหลู่มู่ฉี มีผู้เสียชีวิตราว 200 คน และบาดเจ็บนับพัน และขณะนี้เหตุรุนแรงจากความขัดแย้งซินเจียงได้ขยายสู่เขตอื่นของประเทศจีน อาทิ ผู้จู่โจมไล่แทงผู้โดยสารที่สถานีรถไฟคุนหมิง เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 34 คน และบาดเจ็บ กว่า 140 คน

ด้านกลุ่มนักรณรงค์มนุษยชนชี้ ปมปัญหาทั้งหมดมาจากการกดขี่ทางวัฒนธรรม ศาสนา มาตรการความมั่นคง และการผลักดันชาวจีนฮั่นหลั่งไหลเข้าไปทำงานในซินเจียง ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรเหมืองแร่ ทว่า ทางการปักกิ่งกลับมองว่าเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ในซินเจียงมาจากการเสี้ยมของกลุ่มศาสนาสุดโต่งและลัทธิแบ่งแยกดินแดน

ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลกลางจึงพยายามเข้าไปแก้ปัญหาความรุนแรงในภูมิภาค โดยเมื่อปีที่ผ่านมา (2556) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประกาศแผนผลักดัน “เส้นทางสายไหมใหม่” เชื่อมจีนทั้งทางบกและทางทะเลเข้ากับภูมิภาคเอเชียกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเมื่อเดือนก่อน (ก.ย.) ผู้นำแดนมังกรก็ได้ประกาศทุ่มเงิน 40,000 ล้านหยวน หรือราวๆ 200,000 ล้านบาท ลงทุนสร้างสาธารณูปโภคในภูมิภาค
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 19/11/2014 8:48 pm    Post subject: Reply with quote

สร้างทางรถไฟความไวสูงจากKorla ภาคใต้เขตปกครองตัวเอง ซินเกียงไป Golmud (ต้นทางรถไฟทิเบต) มณฑลซิงไห่นั้น ยาวตั้ง 1214 กิโลเมตร มูลค่า 37000 ล้านหยวนกว่าจะเสร็จก็อีก 5 ปี
http://www.railjournal.com/index.php/asia/construction-begins-on-xinjiang-%E2%80%93-qinghai-railway.html?channel=542

ทางรถไฟจาก นครอุลุมุฉี ไป เมืองฮามี ยาว 530 กิโลเมตร เปิดใช้งาน 16 พฤศจิกายน 2014 มี 31 สถานี และจุดสูงสุดอยู่ที่ อุโมงค์ที่ 2 ที่ตัดผ่านเขา Qilianshan ซึ่งสูง ถึง 3607 เมตรจากระดับน้ำทะเล หมดเงินไป 143500 ล้านหยวน เพราะมีที่กรองทรายจากพายุทราย ยาว 462 กิโลเมตร สร้างแต่ปี 2009 เปิดใช้งานแล้ว ลดเวลาการเดินทางวฝ่าทะเลทราย จาก 21 ชั่วโมงเป็น 8 ชั่วโมง - ยังขาดอีก 1246 กิโลเมตรจึงจะถึงหลานโจว - มาการสร้างทางรถไฟธรรมดา จาก ฮามี ไป Ejina ในมองโกเลียในด้วย
http://www.railjournal.com/index.php/asia/xinjiang-high-speed-line-ready-for-launch.html
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44599
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/11/2014 1:57 pm    Post subject: Reply with quote

บ.รถไฟจีนเซ็นสัญญาเมกะโปรเจคกับไนจีเรีย สร้างทางรถไฟแนวชายฝั่งมูลค่า 12,000 ล้านดอลลาร์
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 พฤศจิกายน 2557 12:24 น.

Click on the image for full size
นายเฉา ปังปัง (ขวา) รองประธานบริษัทก่อสร้างทางรถไฟจีน (CRCC) จับมือกับนาย Idris Audu Umar รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมไนจีเรีย หลังจากเสร็จสิ้นการลงนามในสัญญาโครงการก่อสร้างทางรถไฟริมชายฝั่ง เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2557 (ภาพเอเจนซี)
หลังจากหายมึนงงสับสนที่ถูกเม็กซิโกฉีกสัญญารถไฟความเร็วสูงกะทันหัน ล่าสุดบริษัทรถไฟจีนชื่อดังก็ตั้งทัพแถวใหม่ เผยเมกะโปรเจคต่างแดนครั้งใหญ่ที่สุดด้วยแผนสร้างทางรถไฟในไนจีเรีย มูลค่ากว่า 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

แถลงการณ์ของบริษัทก่อสร้างเส้นทางรถไฟจีน หรือซีอาร์ซีซี (China Railway Construction Corp: CRCC) ประกาศ (20 พ.ย.) การทำสัญญากับรัฐบาลไนจีเรียในโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความยาว 1,402 กม. ทอดยาวตามแนวชายฝั่งนครหลวงเลกอสจนถึงเมืองแคลาบาร์ (Calabar) พร้อมขบวนรถไฟที่วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 120 กม./ชม.

ซีอาร์ซีซี กล่าวว่า โครงการฯ จะนำไปสู่การส่งออกอุปกรณ์และเครื่องไม้เครื่องมือจากจีน อาทิ เครื่องจักรก่อสร้าง ตู้ขบวนรถไฟ และผลิตภัณฑ์เหล็กกล้า รวมมูลค่า 4,000 ล้านดอลลาร์ ตลอดจนสร้างงานกว่า 200,000 อัตราในไนจีเรียระหว่างดำเนินการก่อสร้าง และอีกราว 2-3 หมื่นอัตราหลังจากเริ่มการให้บริการ

อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเชิงลึกอื่นๆ ของข้อสัญญา เช่น เงินทุนจะไหลเข้าสู่โครงการอย่างไร ซึ่งนักวิเคราะห์บางส่วนแสดงความกังวลว่า การทุ่มลงทุนอย่างรวดเร็วในโครงการประเภทสร้าง-โอน (build-transfer) หรือสร้าง-ใ้ห้บริการ-โอน (build-operate-transfer) อาจส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการกระแสเงินสดของซีอาร์ซีซี

Click on the image for full size
ภาพแผนที่แสดงให้เห็นนครเลกอส เมืองหลวงของไนจีเรีย กับเมืองแคลาบาร์ อันเป็นเส้นทางรถไฟที่ซีอาร์ซีซีจะเข้าไปดำเนินการก่อสร้าง (ภาพเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์)

“ปกติจะใช้เวลา 3-4 ปี กว่าการก่อสร้างจะเสร็จสมบูรณ์ และอาจยาวนานกว่านั้นสำหรับการทำงานในต่างประเทศ” ความเห็นจากเหอ ไซอี้ นักวิเคราะห์จากแม็คควอรีย์ (Macquarie) โดยคาดการณ์ว่าโครงการในไนจีเรียจะสร้างรายได้ราว 3 พันล้านดอลลาร์ต่อปีให้ซีอาร์ซีซีก่อนที่มันจะเสร็จสิ้น ซึ่งเท่ากับร้อยละ 3 ของรายได้ทั้งหมดในปีก่อนเท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อหกปีก่อนซีอาร์ซีซีเคยประสบปัญหาในโครงการสร้างทางรถไฟในไนจีเรียสายเลกอส-คาโน (Kano) โดยรัฐบาลในเวลานั้นเข้าควบคุมเงินลงทุน 8 พันล้านดอลลาร์ หลังจากราคาน้ำมันซึ่งเป็นแหล่งรายได้การส่งออกหลักของประเทศลดลง ทำให้ยากที่จะจัดสรรเงินเพื่อดำเนินงาน

ขณะที่เมื่อวันที่ 6 พ.ย. รัฐบาลเม็กซิโกก็แถลงฟ้าผ่ายกเลิกสัญญาการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูง มูลค่า 3,750 ล้านดอลลาร์ หลังเกิดกระแสคลางแคลงใจถึงความบริสุทธิ์โปร่งใสของการชนะประมูลโครงการของซีอาร์ซีซี เล่นเอาประธานบริษัท นายจัง จงเยียน นั่งไม่ติดต้องรุดเข้าหารือกับนายชิว เสี้ยวชี เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศเม็กซิโก เมื่อวันอังคาร (18 พ.ย.) ที่ผ่านมา

ปัจจุบันบรรดาบรรษัทการรถไฟแดนมังกรต่างพยายามผลักดันโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟจำนวนมากสู่ตลาดต่างประเทศอย่างจริงจังแข็งขัน โดยกรีธาทัพบุกทุกภูมิภาคสำคัญทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรป หรืออเมริกาเหนือ เพื่อขยับขยายอิทธิพลการรถไฟ กอบโกยกำไร และผลประโยชน์ในด้านต่างๆ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 27/11/2014 7:19 pm    Post subject: Reply with quote

ประมูลก่อสร้างรถไฟฟ้ามหานครปักกิ่ง สาย 16 ยาว 50 กิโลเมตรมี 29 สถานี ผ่าน ย่าน Haidian, Xicheng กับ Fengtai โดยลงทุน 49,500 ล้านหยวน (8,060 ล้านดอลลาร์ สหรัฐ) ร่วม กับ Hongkong MTR ที่ร่วมทุน 49 %
http://www.railwaygazette.com/news/urban/single-view/view/beijing-signs-metro-line-16-letter-of-intent.html
http://www.railjournal.com/index.php/asia/letter-of-intent-signed-for-beijing-metro-line-16.html?channel=542

บีทีเอสเผยกิจการร่วมค้าฯแพ้ประมูลสัมปทานเดินรถใต้ดินปักกิ่ง


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
27 พฤศจิกายน 2557 18:17 น.

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่องผลการเข้าร่วมประมูลโครงการสัมปทานเดินรถไฟฟ้าใต้ดินกรุงปักกิ่ง สาย 16

อ้างถึงหนังสือของบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ที่ BTS 2043/2557 ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์2557 เรื่อง กิจการร่วมค้าคอนซอเตียมระหว่างบริษัทฯและ CITIC Construction Co.,Ltd. (BTS-CITIC คอนซอเตียม) ได้เข้าร่วมประมูลโครงการสัมปทาน 30 ปี เดินรถไฟฟ้าใต้ดินกรุงปักกิ่ง สาย 16

โดยเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน2557 Beijing MTR Corporation Limited (Beijing MTR) ได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent) กับเทศบาลกรุงปักกิ่ง (Beijing Municipal Government) เพื่อเข้าทำสัญญาสัมปทานโครงการเดินรถไฟฟ้าใต้ดินกรุงปักกิ่งสาย 16 ในลักษณะ PPP (Public-Private Partnership)

แม้ว่า BTS-CITIC คอนซอเตียม จะไม่ชนะการประมูลโครงการรถไฟฟ้าใต้ดินกรุงปักกิ่ง สาย 16 ในครั้งนี้ ด้วยเหตุผลว่าราคาที่ยื่นเสนอโดย BTS-CITIC คอนซอเตียม สูงกว่าราคาของ Beijing MTR แต่การที่บริษัทฯ ได้รับเชิญจากเทศบาลกรุงปักกิ่งให้เข้าร่วมประมูลโครงการในครั้งนี้ เป็นข้อแสดงให้เห็นว่าบริษัทฯได้รับการยอมรับในฐานะผู้ประกอบการระบบขนส่งมวลชนทางรางที่มีคุณสมบัติและความเชี่ยวชาญในระดับมาตรฐานสากล

นอกจากนี้แล้ว การเข้าร่วมประมูลในครั้งนี้ ยังช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์ของบริษัทฯ ในงานประมูลโครงการระดับสากล ทั้งนี้ ในอนาคต บริษัทฯ จะพิจารณาโอกาสที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางต่าง ๆ ในต่างประเทศต่อไป

//---------------------


ธ.ค.นี้ ปักกิ่งปรับค่าตั๋วรถ-รถไฟใต้ดิน หมดยุคค่ารถ 2 หยวน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
28 พฤศจิกายน 2557 13:07 น.


ไชน่าเดลี รายงาน (27 พ.ย.) คำประกาศของรัฐบาลท้องถิ่นว่า ในวันที่ 28 ธันวาคม จะปรับค่าโดยสารใหม่ทั้งหมด ทั้งรถโดยสาร และรถไฟใต้ดิน

รายงานข่าวระบุว่า อัตราค่าโดยสารรถบัสนั้นจะเริ่มต้นที่ 2 หยวน ส่วนค่ารถไฟใต้ดินจะเริ่มต้นที่ 3 หยวน สำหรับราคาของตั๋วรถไฟใต้ดินนั้นจะอยู่ระหว่าง 3 - 6 หยวน ขึ้นอยู่กับระยะทาง ซึ่งไม่เกิน 32 กิโลเมตร และหากไกลกว่านั้น จะคิดคำนวณเพิ่ม 1 หยวน ทุก 20 กิโลเมตร

ปัจจุบัน ระบบคิดค่าโดยสารสาธารณะ ในปักกิ่งนั้น ไม่ได้คำนึงถึงระยะทาง ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนการจราจรมาตั้งแต่ครั้งเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก 2008 (พ.ศ. 2551) ทั้งในส่วนรถโดยสาร และรถไฟฟ้าใต้ดิน และไม่เคยมีการปรับราคาเลย

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ต้องสัญจรเป็นประจำจะได้รับส่วนลดระหว่าง ร้อยละ 20-50 ขึ้นอยู่กับจำนวนครั้งที่โดยสารในแต่ละเดือน

ทั้งนี้ รถไฟใต้ดินปักกิ่งมีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการมากถึง 3,200 ล้านครั้งเมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นถึง 350 เปอร์เซนต์จากปี 2550 ทำให้รัฐบาลต้องแบกรับภาระเอางบประมาณไปอุดหนุนช่วยตรึงค่าโดยสารเป็นจำนวนมหาศาล โดยสูงขึ้นจาก 13,500 ล้านหยวน ในปี 2553 เป็น 20,000 ล้านหยวน และแม้จะปรับราคาใหม่แต่รัฐบาลก็ยังคงต้องใช้เงินช่วยเหลืออยู่ดี โดยช่วยเหลือค่าโดยสารรถไฟใต้ดินในสัดส่วนร้อยละ 50 และช่วยแบ่งเบาค่ารถโดยสารจากประชาชนในสัดส่วนร้อยละ 62 จากต้นทุนในการประกอบการ

สื่อจีนรายงานว่า หลังจากที่ชาวปักกิ่งทราบข่าวกำหนดวันขึ้นราคาตั๋วโดยสาร หลายคนต่างแสดงความโกรธเคืองผ่านเวยปั๋ว โดยคนหนึ่งระบายความรู้สึกว่า ทุกวันนี้ขึ้นรถโดยสารและรถไฟใต้ดินก็แออัดลำบากกันมาก ยังมีแก่ใจขึ้นราคาอีก


Last edited by Wisarut on 28/11/2014 11:50 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 28/11/2014 12:39 am    Post subject: Reply with quote

เรื่องบันทึก การแยกบริษัท รถไฟ CNR และ CSR
http://mp.weixin.qq.com/s?__biz=MzA5MzY4MTAwMg%3D%3D&mid=201070199&idx=1&sn=64b4a76db80f112c712bb88824c490eb#rd
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 28/11/2014 11:24 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดสถานี Lijiang ใหม่ ห่างจากตัวเมือง Lijiang ไปทางใต่ 10 กิโลเมตร - 17 สิงหาคม 2014 - แทนของเดิมที่กลายสภาพเป็นที่ทำการรับส่งสินค้า ก่อนไปต่อถึง shangrila ซึ่งห่างจาก Lijiang ไป
139.66 กิโลเมตร โดยลงทุนไป 10370 ล้านหยวน ($1670 ล้านดอลลาร์) กว่าจะเสร็จก็ปี 2020
http://en.kunming.cn/index/content/2014-07/23/content_3637417.htm
http://en.kunming.cn/index/content/2011-08/18/content_2632295.htm
http://en.kunming.cn/index/content/2011-08/11/content_2624670.htm
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 48, 49, 50 ... 145, 146, 147  Next
Page 49 of 147

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©