RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179948
ทั้งหมด:13491180
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวเกี่ยวกับ "ที่ดิน" ของ "รฟท."
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวเกี่ยวกับ "ที่ดิน" ของ "รฟท."
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 107, 108, 109 ... 197, 198, 199  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 16/12/2014 11:28 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฯฮึดลุยล้างหนี้เอง! ชงพื้นที่บางซื่อเข้ากองทุนฯ/แปลงอื่นเอกชนร่วม
โดย กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ อสังหา REAL ESTATE -
คอลัมน์ : อสังหาฯ REAL ESTATE
ออนไลน์เมื่อ วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม 2557 เวลา 09:29 น.
ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 34 ฉบับที่ 3,009 วันที่ 14 - 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บอร์ด ร.ฟ.ท. ล้มความคิดยกที่ดินแปลงงามล้างหนี้ สั่งเดินหน้าพัฒนาที่ดิน 4 แปลงใน 3 ทำเลทองเอง เปิดให้เอกชนมืออาชีพร่วมลงทุนพัฒนา มั่นใจสร้างรายได้ปีละ 4 - 5 พันล้านบาท เล็งผุดโมโนเรลเชื่อมพื้นที่มักกะสัน-สถานีแม่น้ำ ย้ำให้ขับเคลื่อนแผนโลจิสติกส์การขนส่งสินค้าทางรถไฟสร้างรายได้ พร้อมเร่งสร้างศูนย์กองเก็บสินค้ารอบพื้นที่กทม.และร่วมมือใช้พื้นที่ท่าเรือให้เกิดประโยชน์
altนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่าตามที่ปรากฏข่าวร.ฟ.ท.จะยกที่ดิน 4 แปลงในพื้นที่ 3 ทำเลให้กระทรวงการคลังเพื่อปลดภาระหนี้ของร.ฟ.ท.นั้นบอร์ดยืนยันว่าจะขอให้ร.ฟ.ท.เป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด โดยไม่จำเป็นต้องให้หน่วยงานอื่นนำไปหารายได้ เนื่องจากเมื่อพิจารณาในรายละเอียดเชิงลึกของปัญหาหนี้(มากกว่า 8 หมื่นล้านบาท) แล้วจะพบว่าภาระหนี้ที่เป็นส่วนของร.ฟ.ท.จริงๆ มีประมาณ 2 - 3 หมื่นล้านบาทเท่านั้น นอกนั้นเป็นหนี้จากส่วนอื่นๆ ดังนั้นหากวางแผนให้ดีสามารถพัฒนาโครงการที่มีอยู่ให้เกิดได้จริงตามแผนก็จะสามารถปลดภาระหนี้ให้บรรเทาลงไปได้ในแต่ละปี
ทั้งนี้ บอร์ด ร.ฟ.ท.มีแนวคิดจะนำพื้นที่แปลงบางซื่อเตรียมเสนอเป็นโครงการนำร่องในการเข้ากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน หรืออินฟราสตรักเจอร์ ฟันด์ ก่อนที่จะขยายไปสู่ที่ดินแปลงขนาดใหญ่ 2-3 แปลงที่มีอยู่ต่อไป ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้กระทรวงการคลังได้หารือร่วมกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอกระบวนการก่อตั้งกองทุนดังกล่าวในปี 2558
นอกจากนี้บอร์ดยังคงเน้นให้ร.ฟ.ท.เดินหน้าดำเนินการหารายได้เพิ่มจากการพัฒนาพื้นที่ โดยจะมีรายได้ 2 ส่วนหลักคือ
1.จากส่วนแบ่งกำไร และ
2.ค่าธรรมเนียมจากการให้ใช้สิทธิ์เหนือพื้นดิน

ที่คาดว่าจะต้องเข้าพ.ร.บ.ร่วมทุนเนื่องจากแต่ละโครงการมีมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาท ดังนั้นต้องเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และคณะรัฐมนตรี(ครม.)ตามขั้นตอน

ในส่วนรูปแบบการพัฒนานั้นบอร์ดยังให้นโยบายที่จะเปิดให้เอกชนมืออาชีพเข้ามาบริหารจัดการพัฒนาพื้นที่ในรูปแบบการร่วมลงทุน โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณสถานีแม่น้ำ ประมาณ 260 ไร่ มักกะสัน ประมาณ 415 ไร่ กม.11 ย่านพหลโยธินและสถานีกลางบางซื่อประมาณ 2,300 ไร่ โดยเฉพาะพื้นที่กม.11 ย่านพหลโยธินที่มีอยู่ประมาณ 320 ไร่ ส่วนใหญ่จะคาบเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยของพนักงานรถไฟจึงต้องรอบคอบในดำเนินการเนื่องจากต้องจัดหาพื้นที่รองรับเอาไว้ก่อน เช่นเดียวกับพื้นที่มักกะสันและสถานีแม่น้ำยังมีนโยบายสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลเชื่อมโยงระหว่าง 2 พื้นที่ดังกล่าวนี้อีกด้วย ซึ่งได้ว่าจ้างที่ปรึกษาศึกษาความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจพื้นที่ดังกล่าวแล้วคาดได้ข้อสรุปเดือนมีนาคม 2558 นี้

“แปลงบางซื่อคาดว่าจะมีมูลค่าการลงทุนสูงกว่า 1.5 แสนล้านบาท หากรวม 3-4 แปลงก็มากกว่า 3 แสนล้านบาทดังนั้นจึงจะปัดฝุ่นผลการศึกษาที่ผ่านมาในหลักการแล้วร.ฟ.ท.ไม่ดำเนินการพัฒนาเองแน่ๆ แต่จะให้ใช้สิทธิ์เหนือพื้นดิน แล้วจะแบ่งปันผลประโยชน์ต่อกัน ซึ่งในเบื้องต้นหากดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนดไว้คาดจะได้รับผลตอบแทนจากการพัฒนาพื้นที่แต่ละแห่ง แห่งละประมาณ1,500 ล้านบาท รวม 3-4 แปลงแล้วประมาณปีละ 4,000-5,000 ล้านบาทหลังพัฒนาเป็นคอมเพล็กซ์และอื่นๆ เรียบร้อยแล้ว ส่วนพื้นที่แปลงย่อยอื่นๆ ก็จะพิจารณาดำเนินการควบคู่กันต่อไป ประการสำคัญรายได้นี้ยังไม่ได้รวมเข้ากับค่าเช่าสำนักงานใหญ่ของบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) อีกจำนวน 1,300 ล้านบาท”

นายออมสินกล่าวอีกว่า บอร์ดยังสนับสนุนโลจิสติกส์รูปแบบการขนส่งสินค้าด้วยรถไฟกันมากขึ้นเพื่อสร้างรายได้ให้ร.ฟ.ท.พร้อมกับเดินหน้าขับเคลื่อนแผนฟื้นฟูโดยได้สั่งให้ร.ฟ.ท.เร่งดำเนินการจัดหาพื้นที่เพื่อก่อสร้างศูนย์กองเก็บสินค้า(Container Yard:CY) ในพื้นที่โซนเหนือระหว่างรังสิต-ประตูน้ำพระอินทร์ โซนด้านตะวันออกในพื้นที่ไอซีดีลาดกระบัง นอกจากนั้นยังร่วมกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)เพื่อใช้พื้นที่ของกทท.ให้เกิดประโยชน์อีกด้วย ในส่วนโซนด้านใต้จะดำเนินการในพื้นที่ระหว่างตะเข็บชายแดนกทม.กับจังหวัดนครปฐม

"เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมาได้หารือกับ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ในฐานะคณะอนุกรรมการพิจารณาและกลั่นกรองแผนการแก้ไขปัญหาของรัฐวิสาหกิจ เรื่องแผนฟื้นฟูของร.ฟ.ท. เนื่องจากที่ผ่านมา ร.ฟ.ท.ยังไม่มีกรอบระยะเวลาการปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายว่าจะทำเมื่อไร อย่างไร และผลตอบแทนที่ได้จะเป็นอย่างไรบ้าง ดังนั้น ทางร.ฟ.ท.จะต้องเร่งดำเนินการและส่งการบ้านก่อนประชุมซูเปอร์บอร์ดเร็วๆนี้"

สำหรับผลประกอบการของร.ฟ.ท.ในปัจจุบันนี้พบว่าขาดทุนในปี 2557 จำนวน 2,500 ล้านบาท แต่ภาระหนี้ที่ร.ฟ.ท.มีอยู่ปัจจุบันนี้จำแนกเป็น ค่าบำเหน็จบำนาญตกทอดประมาณ 3,700 ล้านบาท ค่าดอกเบี้ยเงินกู้ของแอร์พอร์ตลิงค์อีกประมาณ 7,000 ล้านบาท ค่าเสื่อมราคา จำนวน 4,100 ล้านบาท แต่ร.ฟ.ท.ยังมีเงินอุดหนุนจากรัฐบาลปีละประมาณ 4,000 ล้านบาท ดังนั้นจึงมีเงินทุนติดลบอยู่อีกประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาทเท่านั้น ในปี 2557 นี้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 20/12/2014 1:18 am    Post subject: Reply with quote

รายงานพิเศษ: เปิดไอเดีย ออมสิน พัฒนาที่ดินรถไฟ 4 แสนล้านบ.
ข่าวโครงการอสังหาริมทรัพย์ภาครัฐ
หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
17 ธันวาคม 2557

ภายใต้แผนฟื้นฟูการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่ ออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานบอร์ด รฟท. และฝ่ายบริหาร รฟท.จะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือ ซูเปอร์บอร์ด ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เป็นประธาน พิจารณาในเดือน ม.ค.ปีหน้า

แผนการพัฒนาที่ดิน 4 แปลง ของ รฟท. ที่ดินมักกะสัน ที่ดินสถานีแม่น้ำ ที่ดิน กม.11 และที่ดินบริเวณสถานีกลางบางซื่อ พื้นที่กว่า 1,000 ไร่ เพื่อสร้างรายได้ให้ รฟท.เพื่อชำระหนี้สินสะสมที่มีสูงถึง 1.1 แสนล้านบาท ถือเป็น 1 ใน 4 หัวใจสำคัญในแผนการฟื้นฟูกิจการของ รฟท.ก็ว่าได้

แต่ทว่าแนวคิดในการพัฒนาที่ดิน เดิมมีข้อเสนอว่า รฟท.จะนำที่ดินทั้ง 4 ผืน ให้กระทรวงการคลังเช่าพัฒนาเป็นเวลา 30-90 ปี แลกกับการล้างหนี้สิน 1 แสนล้านบาท ได้เปลี่ยนไปแล้วในยุคที่ ออมสิน เข้ามาคุมนโยบายและทิศทาง รฟท. หนี้สิน 1 แสนล้านบาท ได้เปลี่ยนไปแล้วในยุคที่ ออมสิน เข้ามาคุมนโยบายและทิศทาง รฟท.

"ที่บอกว่าจะให้กระทรวงการคลังเช่าที่ รฟท. 99 ปี อันนั้นเป็นสิ่งที่เขาขอ แต่เราไม่ได้ ให้ และไม่เคยคุยกัน แต่ผมมาคิดว่า ทำไม รฟท. จะไม่พัฒนาที่ดินเองไม่ได้ และในฐานะที่ผมเป็นนักการเงิน คุณแค่กำหนดความต้องการ ไม่ต้อง คิดเอง ให้เอกชนไปคิด และเสนอเรา ถ้าเสนอ ในสิ่งที่เราต้องการได้ และยังเสนอผลตอบแทนที่ดีที่สุด เราก็เลือกคนนั้นมาร่วมทุน ส่วนจะพัฒนากี่ปี ก็แล้วแต่ข้อเสนอว่ามันคุ้มกับการลงทุนหรือไม่" ออมสิน ระบุ

สำหรับที่ดินผืนแรกที่ รฟท.จะนำร่องพัฒนาก่อนเป็นอันดับแรกนั้น ออมสิน ระบุว่า จะเป็นที่ดินบริเวณสถานีกลางบางซื่อ โดยจะเปิดให้เอกชนเสนอแนวคิดในการพัฒนาที่ดินบริเวณนี้ทั้ง 3 โซน คือ โซนแรกพื้นที่ 35 ไร่ โซนที่ 2 พื้นที่ 78 ไร่ และโซนที่ 3 พื้นที่ 105 ไร่ โดย รฟท.ต้องการพัฒนาที่ดินเหล่านี้เป็นเหมือนสถานีรถไฟโตเกียว คือ มีตึกสูงและมีคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ เป็นต้น

"ผมอยากทำให้ตรงนี้เป็นศูนย์กลางของกรุงเทพฯ แห่งใหม่ เพราะเป็นจุดรถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน และรถไฟเชื่อมถึงกันหมด พร้อมทั้งได้ขอให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ทำทางด่วนมาเชื่อมกับโครงการที่เราคิดไว้ คาดว่าเงินลงทุนจุดนี้จะอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท" ออมสิน บอก

อย่างไรก็ตาม ออมสิน มองว่ามีศักยภาพในการพัฒนามากที่สุด คือ ที่ดินมักกะสัน 745 ไร่ โดย รฟท.มีแผนจะกันที่ดินประมาณ 200 ไร่ ที่อยู่ด้านซ้ายริมบึงมักกะสันไว้เป็นสวนสาธารณะ ซึ่งพื้นที่ ดังกล่าวจะครอบคุลมอาคารเก่าแก่ที่สวยงามและควรอนุรักษณ์เอาไว้ พร้อมทั้งสร้างคันเขื่อนริมบึงมักกะสัน จึงเหลือที่ดินที่มาพัฒนาได้ 497 ไร่ ที่ รฟท.จะพัฒนาเป็นคอมเพล็กซ์ ศูนย์การค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน และศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ ตามแนวสายทางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์

"โรงซ่อมรถไฟมักกะสันพื้นที่ 115 ไร่ ซึ่งคาบเกี่ยวในพื้นที่ที่จะพัฒนาเป็นสวนสาธารณะนั้น รฟท.มีแผนที่จะย้ายโรงซ่อมไปสร้างใหม่ที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี พร้อมย้ายบ้านพักคนรถไฟออกไปด้วย โดยแผนของเรา คือ เราจะเขียนทีโออาร์ว่าเราต้องการอะไรบ้าง เช่น ให้ทำสวนสาธารณะ ย้ายโรงงาน ทำคอมเพล็กซ์ แล้วให้เอกชนเสนอแนวทางมาจะทำอะไรบ้าง มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ลงทุนเท่าไร รวมทั้งไปหาแบงก์มาสนับสนุนด้วย พร้อมทั้งเสนอผลตอบแทนที่ รฟท.จะได้รับ จากนั้นเราจะพิจารณาร่วมทุนพัฒนาที่ดินกับเอกชนที่มีข้อเสนอที่ดีที่สุด โดยเราเปิดกว้างสำหรับทุกฝ่าย" ออมสิน กล่าว

ออมสิน คาดว่า การพัฒนาที่ดินสถานีมักกะสันจะใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท ส่วนระยะเวลาร่วมทุนกับเอกชนจะเป็น 30 ปี หรือไม่ จะดูข้อเสนอที่คุ้มค่าและดีที่สุดสำหรับทั้งสองฝ่าย

ในส่วนที่ดินสถานีแม่น้ำ 270 ไร่ และมีส่วนที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา 1.5 กิโลเมตร เงินลงทุน 1 แสนล้านบาทนั้น ออมสิน มีแนวคิดว่า จะมีการพัฒนาเป็นคอมเพล็กซ์และที่อยู่อาศัย โดยใช้ คอนเซ็ปต์เดียวกับการพัฒนาที่ดินมักกะสัน เช่น ทำเขื่อนริมน้ำ สวนหย่อม ที่สำคัญพื้นที่ตรงนี้จะมี สถานที่ท่องเที่ยว "Bangkok Eye" ซึ่งเป็นจุดชมวิวของกรุงเทพฯ อีกทั้งจะมีการสร้างรถไฟโมโนเรลเชื่อมระหว่างที่ดินมักกะสันกับสถานีแม่น้ำด้วย

นี่คือแนวคิดในการพัฒนาที่ดินเพื่อสร้างรายได้ให้ รฟท. แต่จะถึงฝั่งฝันหรือไม่ต้องติดตาม

ที่มา :
Back to top
View user's profile Send private message
casanotoey
3rd Class Pass (Air)
3rd Class Pass (Air)


Joined: 03/07/2006
Posts: 412

PostPosted: 22/12/2014 12:01 pm    Post subject: Reply with quote

มีข่าวเกี่ยวกับที่ดินทางรถไฟสาย มหาชัยมาแจ้งให้ทราบครับ http://www.sakhononline.com/weekly/?p=661
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/12/2014 2:38 pm    Post subject: Reply with quote

ตามไปอ่านข่าวครับ
Quote:
สภาพพื้นที่นิคมรถไฟมหาชัย ในปัจจุบันค่อนข้างทรุดโทรม ขาดการบำรุง และการใช้พื้นที่อย่างไม่เต็มศักยภาพ อีกทั้งการรถไฟฯ ประสบปัญหาขาดงบประมาณซ่อมบำรุง และมีการบุกรุกที่ดิน จึงเป็นเหตุให้นำพื้นที่ตรงนี้ออกจัดหาประโยชน์โดยให้เอกชนลงทุน ซึ่งการรถไฟฯ ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวแล้วพบว่าไม่กระทบกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง (หัวลำโพง-มหาชัย) เนื่องจากจะแยกออกจากเส้นทางเดิมก่อนถึงสถานีมหาชัย ไปยังถนนพระราม 2 ถึงสถานีปลายทางบนถนนเศรษฐกิจ 1

ผมเพิ่งทราบจริง ๆ ครับว่ารถไฟฟ้าสายสีแดง หัวลำโพง-มหาชัย แยกออกจากเส้นทางเดิมไปทางถนนเศรษฐกิจ 1 Shocked
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 22/12/2014 6:07 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ตามไปอ่านข่าวครับ
Quote:
สภาพพื้นที่นิคมรถไฟมหาชัย ในปัจจุบันค่อนข้างทรุดโทรม ขาดการบำรุง และการใช้พื้นที่อย่างไม่เต็มศักยภาพ อีกทั้งการรถไฟฯ ประสบปัญหาขาดงบประมาณซ่อมบำรุง และมีการบุกรุกที่ดิน จึงเป็นเหตุให้นำพื้นที่ตรงนี้ออกจัดหาประโยชน์โดยให้เอกชนลงทุน ซึ่งการรถไฟฯ ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวแล้วพบว่าไม่กระทบกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง (หัวลำโพง-มหาชัย) เนื่องจากจะแยกออกจากเส้นทางเดิมก่อนถึงสถานีมหาชัย ไปยังถนนพระราม 2 ถึงสถานีปลายทางบนถนนเศรษฐกิจ 1

ผมเพิ่งทราบจริง ๆ ครับว่ารถไฟฟ้าสายสีแดง หัวลำโพง-มหาชัย แยกออกจากเส้นทางเดิมไปทางถนนเศรษฐกิจ 1 Shocked


ส่วนต่อขยายไปแม่กลองและปากท่อจต้องสร้างสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน ตรงบริเวณดังกล่าครับ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 25/12/2014 10:43 pm    Post subject: Reply with quote

เศรษฐกิจส่อเดี้ยง+ผู้ค้าจตุจักรติดป้าย เซ้ง-ให้เช่า อื้อ
เดลินิวส์
วันพุธ 24 ธันวาคม 2557 เวลา 18:00 น.

“พ่อค้า-แม่ค้า” ตลาดนัดจตุจักรโครงการ 1 โอดครวญ ค้าขายไม่ดี ทำรายได้หาย-กำไรหด ประกาศปิดกิจการ ติดป้ายเซ้งร้าน-ให้เช่าร้าน เผยเมื่อก่อนเคยขายได้เดือนละ 4 หมื่น แต่เดี๋ยวนี้ หมื่นเดียวยังไม่ถึง เหน็บรัฐบอกเศรษฐกิจกำลังดี จะหลอกตัวเองนานแค่ไหน รฟท.รับทุกตลาดขายไม่ดี


ตลาดนัดจตุจักรมีร้านค้ากว่า 9,000 ร้านค้า แบ่งออกเป็นทั้งหมด 30 โครงการ มีทั้งอาหารการกิน เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย แฟชั่นทันสมัย หนังสือเก่า-ใหม่ ของเก่าของหายาก งานฝีมือหัตถกรรม เซรามิค เบญจรงค์ สัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์สำหรับสัตว์ ต้นไม้และอุปกรณ์จัดสวน ของแต่งบ้าน งานศิลปะ และสินค้าเบ็ดเตล็ดทั่วไป ซึ่งการสำรวจเบื้องต้น ซึ่งนอกเหนือจากโครงการ 1, 6, 9, 24 แล้ว โครงการอื่นๆ ที่เหลือ ก็ยังมีผู้คนมาจับจ่ายใช้สอย ในวันเสาร์-อาทิตย์ แต่ไม่คึกคักเท่าที่ควร บางโครงการก็มีการติดป้าย “ให้เซ้งร้าน-ให้เช่าร้าน” เช่นกัน แต่ไม่มากเท่ากับ 4 โครงการที่กล่าวมาข้างต้น

ขณะที่นางสิริมา หิรัญเจริญเวช ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพย์สิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "เดลินิวส์ออนไลน์" ว่า ตลาดนัดจตุจักรมีห้องเช่าขนาด 5 ตารางเมตร 8,900 ห้อง บนเนื้อที่ 68 ไร่ เสียค่าเช่ารายเดือน 3,157 บาท และภาษี 451 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3,608 บาท ส่วนราคาค่าเช่าที่พ่อค้า-แม่ค้าจ่ายเป็นหมื่นๆ บาทนั้น เป็นราคาที่เจ้าของเดิมตกลงร่วมกับเจ้าของรายใหม่ แต่เจ้าของเดิมก็สามารถโอนกรรมสิทธิ์ให้เจ้าของรายใหม่ได้เช่นกัน โดยจะเสียค่าโอนให้กับการรถไฟฯเป็นเงิน 20,000 บาท

“คงเป็นทุกตลาดที่ขายของไม่ค่อยดี เพราะพฤติกรรมของคนเปลี่ยนไป จากเมื่อก่อนที่เป็นแหล่งซื้อขายที่ดังที่สุดแห่งหนึ่ง กลายมาเป็นสถานที่นัดเจอกัน เดินเล่น หรือแฮงเอ้าท์ ซึ่งทำให้ยอดขายของพ่อค้า-แม่ค้าลดลง จนบางรายอยู่ไม่ได้”นางสิริมากล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 29/12/2014 10:14 am    Post subject: Reply with quote

เป็นปัญหาที่ผู้เกี่ยวข้องนำไปพิจารณาปรับปรุงบริการต่อไป เหมือนตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ นั่นแหละ

แต่จะเชื่อทุกอย่างตามที่พ่อค้าแม่ขายโวยวาย เห็นจะไม่ตรงนัก ตราบใดที่ยังเห็นรถราติดแน่นที่หน้าตลาดทุกสัปดาห์ ผมคิดว่าเขาคงไม่มาเดินเล่นเฉยๆ เป็นแน่ Cool
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 07/01/2015 8:12 pm    Post subject: Reply with quote

สหภาพ รฟท. ประกาศสงคราม กะ ปตท. เรื่องการโกงค่าที่ดิน คือ จ่ายน้อยกว่าที่ รฟท. เห็นว่าควรจะจ่าย
https://www.facebook.com/174414032644298/photos/a.403447019740997.94767.174414032644298/771268096292219/?type=1
https://www.facebook.com/174414032644298/photos/a.403447019740997.94767.174414032644298/770503209702041/?type=1

//--------------------------------

“สหภาพรถไฟฯ” แถลงโวย ปตท.ชักดาบเช่าที่ดิน ร.ฟ.ท. ลั่นพร้อมเคลื่อนไหวใหญ่
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
7 มกราคม 2558 20:24 น.

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ร.ฟ.ท. ชี้ ปตท.จ้องต่อสัญญาเช่าที่ดินโดยไม่จ่ายค่าเช่าออกไปอีก 30 ปี ถือเจตนาปล้นซ้ำซาก เอาเปรียบหน้าด้าน พร้อมเรียกร้องพนักงานร่วมเคลื่อนไหว

วันนี้ (7 ม.ค.) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ออกแถลงการณ์ เรื่อง รวมพลังปกป้องผลประโยชน์ของการรถไฟฯ กรณี ปตท.ยังเดินหน้าโกงค่าเช่าที่ดิน ระบุว่า ตามที่สื่อมวลชนได้เสนอข่าวเรื่องข้อพิพาทที่ดินระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ที่ได้มีการนำส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2557 และมีการแจ้งหนังสือตอบกลับมาให้ ร.ฟ.ท.รับทราบอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2557 ที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาเข้าข้างและเอื้อประโยชน์ให้กับ ปตท. ทุกรูปแบบและอ้างว่า ปตท.มีสิทธิเหนือพื้นดินของ ร.ฟ.ท.ต่อไปอีก 30 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2556 เป็นต้นไป โดยไม่มีค่าเช่าและค่าตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้นและการเช่าที่ดินตามสัญญาเช่าในข้อพิพาทนี้ เป็นการเช่าโดยไม่มีกำหนดเวลา โดย ร.ฟ.ท.กับ ปตท.ยังคงผูกพันตามข้อสัญญาเช่าที่ดินที่ได้ทำไว้ต่อกันจนกว่า ร.ฟ.ท.จะแจ้งบอกเลิกสัญญาเช่าตามมาตรา 566 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดยอ้างว่าเป็นกรณีหน่วยงานของรัฐพิพาทกันเอง สมควรที่ ร.ฟ.ท.และ ปตท.จะได้เจรจากันโดยตรงอีกครั้งหนึ่ง โดยหากไม่สามารถตกลงกันได้หรือมีข้อโต้แย้งประการใด ขอให้แจ้ง สำนักงานอัยการสูงสุดทราบภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือเมื่อพ้นกำหนดแล้วสำนักงานอัยการสูงสุดจะได้เสนอเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติในการดำเนินการคดีแพ่งของส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมติคณะนัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2549 พิจารณาตัดสิน ชี้ขาดต่อไป ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2557 ที่ผ่านมา รฟท. ได้ทำหนังสือถึงกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. เพื่อขอให้รื้อถอนอาคารพร้อมชำระค่าใช้ประโยชน์ที่ดินที่ค้างชำระนับแต่วันที่สัญญาสิ้นสุดลง เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2556 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2557 เป็นเงินจำนวน 132,898,332 บาท ภายในกำหนด 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือฉบับนี้ หากพ้นกำหนดแล้วท่านมิได้ดำเนินการใดๆ การรถไฟฯ จะดำเนินคดีต่อ ปตท. ตามกฎหมายที่บัญญัติไว้สูงสุดต่อไป

“ดังนั้น สร.รฟท.มีความเห็นว่า ขณะนี้มีขบวนการโกงกินที่ดิน ร.ฟ.ท. ทั้งๆ ที่สัญญาเช่าที่ดินของ ปตท.กับ ร.ฟ.ท.ได้สิ้นสุดลง แต่พวกเหล่านี้กำลังพยายามที่จะต่อสัญญาเช่าที่ดินออกไปอีก 30 ปี โดยไม่จ่ายค่าเช่าและค่าตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น นี่เป็นการเจตนาและเป็นการปล้นที่ดินของการรถไฟฯ ให้ตกไปเป็นทรัพย์สมบัติของนายทุนอย่างเช่น ปตท. เพราะ ปตท.มีเจตนาที่จะโกงค่าเช่าที่ดินของการรถไฟฯ มานานแล้ว และกำลังจะโกงซ้ำอีกอย่างไม่สิ้นสุด การรถไฟฯ เป็นทรัพย์สมบัติของประเทศชาติและประชาชน แตกต่างจาก ปตท.ที่ถูกแปรรูปโดย พ.ร.บ.ทุนรัฐวิสาหกิจ 2542 ไปนานแล้ว จึงถือได้ว่าไม่มีสถานะความเป็นหน่วยงานของรัฐอีกต่อไป แต่เป็นของนายทุนทั้งในและนอกประเทศ ฉะนั้นแล้วจึงไม่มีสิทธิอ้างความชอบธรรมใดๆ นำมาใช้หาประโยชน์ในทรัพย์สินของรัฐฟรีๆ อีกต่อไป

สร.รฟท.มีหน้าที่ปกป้องรักษาผลประโยชน์ของรัฐวิสาหกิจรถไฟฯ จึงขอให้พนักงานการรถไฟฯ และครอบครัว ได้รับทราบว่าขณะนี้มีขบวนการโกง ประกอบด้วยนายทุน นักวิชาการ นักกฎหมายที่รับใช้นายทุน กำลังมุ่งทำลายและเอาเปรียบการรถไฟฯ อย่างหน้าด้านๆ ที่สุด ขอให้พี่น้อง ครฟ. (คนรถไฟ) ได้เตรียมพร้อมที่จะเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ ในการรวมพลังปกป้องผลประโยชน์ของการรถไฟฯ กรณี ปตท.ยังเดินหน้าโกงค่าเช่าที่ดิน สร.รฟท.จึงขอประกาศว่าจะทำหน้าที่ตามที่สมาชิกมอบหมายมาอย่างเต็มความสามารถในการเป็นผู้นำการต่อสู้ในครั้งนี้ร่วมกับพี่น้อง ครฟ.ทุกคน และจงเตรียมพร้อมรอฟังสัญญาณการเคลื่อนไหวอย่างเข้มแข็ง เฉียบขาดเหมือนในอดีตจาก สร.รฟท. อย่างใกล้ชิดต่อไป” แถลงการณ์ระบุ


Last edited by Wisarut on 09/01/2015 10:27 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 09/01/2015 10:20 am    Post subject: Reply with quote

หน้าตาโรงงานแก่งคอย ที่จะมาแทน โรงงานมักกะสัน ที่ช. ธีระยุทธนำมาออนไลน์ - และ เป็นโรงรถจักรสำหรับ เจ้า รถจักร CSR Qishuyan ด้วย - มูลค่าโครงการ 1826.50 ล้านบาท ประมูล เดือน มีนาคม - สิงหาคม 2558 - ลงนาม กันยายน 2558 เพื่อจะได้เปิดใช้งาน ธันวาคม 2560 งานนี้กินพื้นที่ถึงสนามฟุตบอล และ อาจต้องทำทางลอดใต้ทางรถไฟ แทนทางตัดเดิมด้วย
https://www.facebook.com/teerayoot.khoonkhum/posts/810329699014793
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=810330919014671&set=gm.691679137615595&type=1
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=810329062348190&set=pcb.810329699014793&type=1
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=810329165681513&set=pcb.810329699014793&type=1
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=810329109014852&set=pcb.810329699014793&type=1
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=810329139014849&set=pcb.810329699014793&type=1
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=810329019014861&set=pcb.810329699014793&type=1
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 09/01/2015 2:15 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.เล็งต่อสัญญาเช่าที่ดินให้ ปตท.30 ปี อัตราค่าเช่า 1.2 พันล้านบาท
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

9 มกราคม 2558 เวลา 10:58:18 น.


นายออมสิน ชีวพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในการประชุม คณะกรรมการวันที่ 13 ม.ค.นี้ จะนำเรื่องหนังสือตอบข้อหารือของสำนักงานอัยการสูงสุดที่แจ้งเรื่องสัญญาเช่าที่ดินของ รฟท.ของบริษัท ปตท. ที่ระบุว่า ปตท. มีสิทธิได้ต่อสัญญาเช่าที่ดินดังกล่าวอีก คราวละ 30 ปี โดยไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมใดๆ เข้าหารือกับคณะกรรมการเพื่อขอความเห็น


ขณะเดียวกัน จะมีการหารือนอกรอบกับนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท. โดยคาดว่าน่าจะสามารถตกลงในเรื่องอัตราค่าเช่าได้ที่ 1,200 ล้านบาท ต่อระยะเวลาการเช่า 30 ปีได้แน่นอน


ทั้งนี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวว่า จะหารือกับนายออมสิน นายไพรินทร์ และนายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน ในรายละเอียดข้อตกลงและเชื่อว่าจะสามารถพูดคุยกันได้ แต่ไม่ควรจะคิดเรื่องของผลประโยชน์ทางธุรกิจมากเกินไป แต่ ปตท.ก็ต้องเข้าใจในสถานภาพของ รฟท.ด้วยเช่นกัน


สำหรับในปี 2526 ปตท.ได้ทำสัญญาเช่าที่ดินกับ รฟท.เป็นเวลา 30 ปี ในวงเงิน 54 ล้านบาท

//-----------------

“ประจิน”ถก"ไพรินทร์” หาข้อยุติเช่าที่ร.ฟ.ท.
ไทยโพสต์
9 มกราคม 2558

“ออมสิน” ชงบอร์ดรถไฟหาข้อสรุปต่อสัญญาเช่าที่ ร.ฟ.ท. ด้าน “ประจิน” เล็งถก “ไพรินทร์-ณรงค์ชัย“ หวังยุติข้อขัดแย้ง ด้านสหภาพฯ ขู่ปลุกม็อบต้าน ปตท.
นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ จะนำเรื่องสัญญาเช่าที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เข้าหารือในที่ประชุมบอร์ด ร.ฟ.ท. รวมถึงจะมีการหารืออย่างไม่เป็นทางการกับนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. คาดว่าจะสามารถตกลงในเรื่องอัตราค่าเช่าได้ที่ 1,200 ล้านบาท ต่อระยะเวลาการเช่า 30 ปี
“ข้อพิจารณาของอัยการ ที่กำหนดช่องทางให้ ร.ฟ.ท.กับ ปตท.เจรจาตกลงเรื่องค่าเช่าให้ได้ข้อยุติภายใน 30 วัน หากไม่มีข้อยุติจะต้องส่งเรื่องต่อให้คณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติในการดำเนินคดีแพ่งของส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ในที่สุดเรื้องนี้อาจต้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้ตัดสินชี้ขาดสุดท้าย ซึ่งส่วนตัวยังเชื่อว่าเรื่องนี้น่าจะคุยกับ ปตท.ได้ โดยเฉพาะนายไพรินทร์ เพราะ ปตท.ถือว่าเป็นรัฐวิสาหกิจในตลาดหลักทรัพย์ที่มีรายได้มากมายมากเมื่อเทียบกับ ร.ฟ.ท.” นายออมสินกล่าว
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวต้องหารือกับประธานบอร์ด ร.ฟ.ท. นายไพรินทร์ และนายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน ก่อนว่า ในรายละเอียดข้อตกลงเป็นอย่างไร เพราะเชื่อว่าทั้ง ร.ฟ.ท.และ ปตท.เป็นรัฐวิสาหกิจเหมือนกัน สามารถจะพูดคุยกันได้ เพราะรัฐบาลชุดปัจจุบันไม่ใช่พรรคร่วมรัฐบาลเหมือนในอดีต ดังนั้น จะเร่งคุยเรื่องนี้เพื่อให้ได้ข้อยุติโดยเร็วที่สุด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท.) ได้ออกแถลงการณ์รวมพลังปกป้องผลประโยชน์ของการรถไฟฯ กรณี ปตท.ยังเดินหน้าโกงค่าเช่าที่ดิน ระบุถึงหนังสือตอบกลับข้อหารือจากสำนักงานอัยการสูงสุด ที่มีเนื้อหาเข้าข้างและเอื้อประโยชน์ให้ ปตท.ทุกรูปแบบ และอ้างว่า ปตท.มีสิทธิได้ต่อสัญญาอีก 30 ปีโดยไม่มีค่าเช่าและค่าตอบแทนใด ทาง สร.ร.ฟ.ท.เห็นว่า มีขบวนการโกงกินที่ดิน ร.ฟ.ท. เป็นการปล้นที่ดินให้ตกไปเป็นทรัพย์สมบัติของนายทุนอย่าง ปตท. ทั้งที่ ปตท.ถูกแปรรูปโดย พ.ร.บ.ทุนรัฐวิสาหกิจ 2542 จึงไม่มีสถานะความเป็นหน่วยงานของรัฐอีกต่อไป แต่เป็นของนายทุนทั้งในและนอกประเทศ จึงไม่มีสิทธิอ้างความชอบธรรมที่จะใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินของรัฐฟรีๆ อีกต่อไป.
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 107, 108, 109 ... 197, 198, 199  Next
Page 108 of 199

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©