Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311291
ทั่วไป:13271522
ทั้งหมด:13582813
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม(หมอชิต-สะพานใหม่) และเขียวอ่อน(แบริ่ง-ปากน้ำ)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม(หมอชิต-สะพานใหม่) และเขียวอ่อน(แบริ่ง-ปากน้ำ)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 20, 21, 22 ... 100, 101, 102  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 09/04/2015 10:01 am    Post subject: Reply with quote

ภาพการลงนาม ก่อสร้างทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวจากหมอชิตไป ลำลูกกา
เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2558 พลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ รฟม. เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาการก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต งานสัญญาที่ 1-4 ระหว่าง รฟม. กับบริษัทผู้รับเหมา ดังมีรายละเอียด ดังนี้
สัญญาที่ 1. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเว็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้างสัญญาจ้างก่อสร้างงานโยธา ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่
สัญญาที่ 2. กิจการร่วมค้า UN-SH-CH เป็นผู้รับจ้าง สัญญาจ้างก่อสร้างงานโยธา ช่วง สะพานใหม่-คูคต
สัญญาที่ 3. กิจการร่วมค้า STEC-AS-3 เป็นผู้รับจ้างสัญญาจ้างก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงเเละอาคารจอดเเล้วจร ประกอบด้วยงานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง โรงซ่อมบำรุง ศูนย์ควบคุมการเดินรถ โรงจอดรถไฟฟ้าเเละอาคารจอดเเล้วจร
สัญญาที่ 4. กิจการร่วมค้า STEC-AS-4 เป็นผู้รับจ้างสัญญาจ้างออกแบบควบคู่ก่อสร้างงานระบบราง ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต
สำหรับเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีระยะทางประมาณ 18.2 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสายทาง มีสถานีทั้งหมด 16 สถานี เเนวเส้นทางเริ่มต้นต่อเนื่องจากเเนวเส้นทางของโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (BTS) ที่สถานีหมอชิต ข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์บริเวณห้าเเยกลาดพร้าว ผ่านรัชโยธิน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิ่งไปยังบริเวณเเยกหลักสี่ ผ่านสะพานใหม่ หน้าตลาดยิ่งเจริญ ผ่านพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ เเล้วเลี้ยวขวาข้ามคลองสอง ผ่านสถานีตำรวจภูธรคูคต วิ่งไปตามเกาะกลางของถนนลำลูกกา เเละสิ้นสุดที่บริเวณคลองสอง (บริเวณสถานีคูคต) ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี โดยมีศูนย์ซ่อมบำรุงตั้งอยู่ที่บริเวณคูคต เเละมีอาคารจอดรถ 2 เเห่ง ตั้งอยู่ใกล้พหลโยธิน กม.25 เเละสถานีคูคต
...รฟม. เรายกระดับชีวิตเมือง...
(Mass Rapid Transit Authority of Thailand : MRTA)
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1574844622732266&id=1409174012632662
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 17/04/2015 10:24 pm    Post subject: Reply with quote

อาจารย์สามารถ ราชพลสิทธิ์ เตือนชาวกรุงให้รับมือกะจราจรติดขัด เส้นพหลโยธิน ตอนก่อสร้างทางจากหมอชิตไปคูคต

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ wrote:
คนกรุงเตรียมรับมือ
ทุบสะพานลอยรัชโยธิน – เกษตรฯ

อีกไม่นานจราจรบริเวณถนนพหลโยธินตั้งแต่หมอชิตไปจนถึงสะพานใหม่จะจลาจล เนื่องจากมีความจำเป็นที่จะต้องใช้พื้นที่เกาะกลางตามแนวถนนพหลโยธินในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ โดยจะต้องมีการต้องรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธิน และสะพานข้ามแยกเสนานิคม – แยกเกษตรศาสตร์

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการนี้ ได้ทำการศึกษาเพื่อเลือกโครงสร้างรถไฟฟ้าสายนี้แล้วพบว่า การรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธิน และสะพานข้ามแยกเสนานิคม – แยกเกษตรฯ เป็นทางเลือกที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในบริเวณแยกรัชโยธิน และแยกเสนานิคม – แยกเกษตรฯ น้อยที่สุด อีกทั้งยังทำให้ประหยัดค่าก่อสร้างได้อีกด้วย

ทั้งนี้ หลังจากรื้อสะพานทั้งสองแห่งแล้ว รฟม. จะก่อสร้างสะพานขนาด 2 ช่องจราจร (ทิศทางละ 1 ช่องจราจร) ในแนวถนนพหลโยธินข้ามแยกรัชโยธิน และแยกเกษตรฯ ทดแทน (ไม่มีสะพานข้ามแยกเสนานิคม) นอกจากนั้น รฟม. จะก่อสร้างทางลอดขนาด 4 ช่องจราจร ในแนวถนนรัชดาภิเษกแทนสะพานลอยเดิมที่จะถูกรื้อออกไปอีกด้วย

ผมเข้าใจในความจำเป็นของ รฟม. แต่ก็มีความห่วงใยผู้ใช้รถใช้ถนนในบริเวณดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากในปัจจุบันในพื้นที่เหล่านั้นก็มีวิกฤตจราจรเกิดขึ้นเป็นประจำอยู่แล้ว ทั้งๆ ที่มีสะพานลอยทั้งสองแห่งรองรับกระแสการจราจรอยู่

ด้วยเหตุนี้ เพื่อเตรียมบรรเทาวิกฤตจราจรที่จะเกิดขึ้นในระหว่างการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ ผมขอเสนอแนะ รฟม. ดังนี้

1. จัดรถรับส่งผู้ใช้รถใช้ถนนฟรีระหว่างสถานที่สำคัญกับสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต เพื่อลดการใช้รถส่วนตัว และอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบ

2. โหมประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนหลีกเลี่ยงเส้นทางผ่านแยกรัชโยธิน และแยกเกษตรฯ โดยเสนอแนะเส้นทางเลี่ยงที่เหมาะสมให้

3. เข้มงวดกวดขันให้ผู้รับเหมาติดป้ายจราจร ป้ายเตือน ป้ายแนะนำ ไฟกะพริบ และไฟฟ้าแสงสว่างให้เพียงพอ

4. เร่งรัดให้ผู้รับเหมาทำการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่วางไว้ พร้อมทั้งคืนผิวจราจรให้เร็วที่สุด

5. ให้ รฟม. ประชุมกับผู้รับเหมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจ้าของกิจการและประชาชนในพื้นที่เป็นประจำ เพื่อร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมทั้งร่วมกันติดตามการก่อสร้างในพื้นที่การก่อสร้างอย่าใกล้ชิด

ในขณะที่ผมเป็นรองผู้ว่าฯ กทม. ผมได้ใช้แนวทางดังกล่าวเมื่อครั้งมีการก่อสร้างสะพานข้ามห้าแยกลาดพร้าว ทำให้การก่อสร้างสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

จะอย่างไรก็ตาม เราจำเป็นจะต้องอดทนต่อวิกฤตจราจรในช่วงเวลาสั้นๆ ระหว่างการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าในวันข้างหน้า

https://www.facebook.com/Dr.Samart/photos/a.232032303608347.1073741828.232025966942314/630506403760933/?type=1&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 19/04/2015 12:13 am    Post subject: Reply with quote

เซ็นคอนซัลต์คุมสายสีเขียว หมอชิต-คูคต, รฟม.จ้าง AEC งบ 1,310 ล้านระยะเวลา 4 ปี
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
18 เมษายน 2558 05:15


รฟม.เซ็นสัญญาจ้างกลุ่ม AEC เป็นที่ปรึกษาคุมงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียววงเงิน 1,310 ล้านบาท ระยะเวลา 48 เดือน เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2558 ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. เปิดเผยว่า วันนี้ รฟม.ได้มีพิธีลงนามสัญญาว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา นำโดยบริษัท AEC เพื่อควบคุมโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต วงเงินค่าจ้าง 1,310 ล้านบาท ระยะเวลา 48 เดือน สำหรับสำนักงานโครงการบริษัทที่ปรึกษาอยู่ระหว่างจัดหาพื้นที่ซึ่งจะตั้งอยู่ตามแนวเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า ซึ่งจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ส่วนกำหนดวันเริ่มงานนั้น คาดว่าจะใกล้เคียงกับบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างงานโยธารถไฟฟ้าสายสีเขียว ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแผนงานก่อสร้างและการใช้พื้นที่รวมถึงแผนจัดการจราจรเพื่อเสนอมายัง รฟม. ก่อนประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่ หลังจากได้รับอนุญาตแล้ว รฟม.จึงมีหนังสือแจ้งให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ได้ คาดว่าประมาณเดือน มิ.ย.2558

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต วงเงินค่าก่อสร้างประมาณ 28,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น 4 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 1 หมอชิต-สะพานใหม่ บริษัทอิตาเลี่ยนไทยฯ วงเงิน 15,000 ล้านบาท สัญญาที่ 2 สะพานใหม่-คูคต กลุ่ม UN-SH-CH Joint Venture วงเงิน 6,600 ล้านบาท และสัญญาที่ 3 งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง (เดปโป้) และอาคารจอดรถ กลุ่ม STEC-AS Joint Venture วงเงิน 4,000 ล้านบาท และสัญญาที่ 4 งานจ้างออกแบบควบคู่การก่อสร้างระบบราง กลุ่ม STEC-AS Joint Venture วงเงิน 28,000 ล้านบาท.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 20/04/2015 9:24 pm    Post subject: Reply with quote

กทม.ตั้งเงื่อนรัฐชดเชยขาดทุนรับโอนเดินรถสีเขียวใต้


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
20 เมษายน 2558 05:53 น. (แก้ไขล่าสุด 20 เมษายน 2558 09:43 น.)



“ประจิน” จี้ รฟม.เร่งเจรจาเดินรถ 1 สถานี (เตาปูน-บางซื่อ) เหตุช้า 2เดือนแล้ว ด้าน รฟม.เตรียมเสนอเจรจาตรง BMCL เดินรถสีน้ำเงินต่อขยายตามมติ กก.มาตรา 13 ส่วนโอนเดินรถสีเขียวใต้ให้ กทม.ยังไม่ยุติ เผย กทม.เสนอรัฐอุดหนุนการขาดทุนให้เหมือน รฟม. “ประจิน” เร่ง รฟม.หารือ ยันรัฐพร้อมหนุน

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เข้ามาหารือและรายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการต่างๆ ซึ่งมี 3 ประเด็น คือ การคัดเลือกเอกชนลงทุนงานระบบรถไฟฟ้าและรับจ้างดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ) ระยะทาง 27 กม. ซึ่งล่าสุดคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน (มาตรา 13) ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 ที่มีนายสัจจพงศ์ สนั่นเสียง รองผู้ว่าฯ รฟม.ด้านปฏิบัติการเป็นประธาน ได้มีมติให้ใช้วิธีการเจรจาตรงกับ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลการเดินรถสายสีน้ำเงิน เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางการเดินรถต่อเนื่องตลอดสายแล้ว ซึ่งได้ให้ รฟม.สรุปและเสนอเรื่องมาที่กระทรวงคมนาคม เพื่อส่งต่อไปยังคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และกระทรวงการคลังเห็นชอบก่อน จากนั้นจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

ประเด็นที่ 2 คือการเดินรถไฟฟ้าช่วงสถานีเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กิโลเมตร ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ซึ่งเป็นรอยต่อกับสายสีน้ำเงิน โดย ครม.มีมติให้เจรจาตรงกับ BMCL เพื่อให้การเดินรถต่อเนื่อง แต่ขณะนี้มีความล่าช้า 2 เดือน ซึ่งได้ให้ รฟม.เร่งรัดการดำเนินงาน ซึ่ง รฟม.ไม่ได้ระบุว่าติดขัดปัญหาใดอย่างชัดเจน ทั้งนี้ การดำเนินโครงการต่างๆ นั้นเป็นหน้าที่โดยตรงของบอร์ดที่จะเร่งรัดและสั่งการไปยังฝ่ายบริหารเพื่อให้โครงการต่างๆ เป็นไปตามแผนงาน ส่วนประเด็นที่ 3 ได้รายงานความคืบหน้ากรณีที่มีการฟ้องร้องต่างๆ

“กรณีเดินรถ 1 สถานี จากเตาปูน-บางซื่อนั้น รฟม.จะต้องเร่งดำเนินการตามมติ ครม. ซึ่งเป็นการเจรจาคนละส่วนกับการเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย” พล.อ.อ.ประจินกล่าว

กทม.เสนอเงื่อนไขรัฐอุดหนุนเดินรถสีเขียวใต้

ส่วนความคืบหน้างานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ล่าสุดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เสนอให้รัฐบาลช่วยเหลือเงินอุดหนุนการให้บริการ เนื่องจาก กทม.พบว่าหลังจากเปิดให้บริการเดินรถสายสีเขียวใต้จะมีผลตอบแทนต่ำและขาดทุน ซึ่งเบื้องต้นรัฐบาลพร้อมให้การอุดหนุนตามที่ กทม.ต้องการ เพราะถือว่า กทม.และ รฟม.เป็นหน่วยงานภาครัฐเหมือนกัน ขณะที่โครงการนี้ก็เป็นของ รฟม.ด้วย ดังนั้นที่ผ่านมาหากรัฐบาลเคยช่วยเหลือ รฟม.อย่างไร ก็พร้อมช่วยเหลือ กทม.ในลักษณะเดียวกัน

“ทาง กทม.แจ้งว่าการศึกษาพบว่าการเดินรถสายสีเขียวใต้จะมีผลตอบแทนต่ำกว่าที่เขารับได้ คือเปิดเดินรถมาก็ขาดทุนเลย ซึ่งความจริงแล้วถือเป็นเรื่องปกติของระบบขนส่งมวลชนที่ต้องใช้เวลานานมากกว่าจะมีกำไร กทม.จึงอยากให้รัฐช่วยอุดหนุนให้เหมือนที่อุดหนุน รฟม. จึงให้ กทม.กับ รฟม.ไปหารือกัน” พล.อ.อ.ประจินกล่าว

ด้าน พล.อ.ยอดยุทธ ประธานบอร์ด รฟม.กล่าวว่า ปัญหาของ กทม.ยังเป็นเรื่องการเงินที่จะต้องจ่ายค่าก่อสร้างคืนให้ รฟม. ซึ่งหาก กทม.ยังไม่สามารถจัดการปัญหาเรื่องเงินได้ รฟม.อาจตัดสินใจที่จะเดินรถเอง ด้วยการเจรจาตรงกับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS พร้อมยืนยันว่าจะไม่ใช่วิธีเปิดประกวดราคาเพื่อหาผู้รับงานเดินรถสายทางนี้แน่นอนเนื่องจากมีระยะทางสั้นแค่ 12.8 กิโลเมตร อีกทั้งยังต่อเชื่อมจากเส้นทางของ BTS ด้วย ดังนั้นการเจรจากับ BTS จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด โดยใช้แนวทางตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556

โดยภายในปีนี้ รฟม.จะต้องสรุปการเดินรถสายสีเขียวใต้ให้ได้แน่นอน ไม่เช่นนั้นจะไม่ทันกำหนดการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในปี 2563 เพราะงานโยธาจะเสร็จสิ้นในปี 2561 และต้องใช้เวลาในการจัดหารถพร้อมทดสอบระบบอีกรวมประมาณ 3 ปี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 28/04/2015 8:05 pm    Post subject: Reply with quote


โฆษณา รถไฟฟ้า จากหมอชิต ผ่าน สะพานใหม่ไปคูคต
https://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=3LkrSQcNYGs
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 01/05/2015 8:07 pm    Post subject: Reply with quote

ข้อมูลเรื่อง ไฟฟ้าสีเขียวเข้ม(หมอชิต-สะพานใหม่) และเขียวอ่อน(แบริ่ง-ปากน้ำ) ดูที่นี่ครับ
http://www.otp.go.th/images/stories/news1/2553/july/002080753/4.pdf
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 10/05/2015 1:52 am    Post subject: Reply with quote

รฟม. เตรียมแผนจราจรรับรถไฟฟ้าสายสีเขียว
INN News
ข่าวเศรษฐกิจ
วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ.2558 16:07น.

รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เตรียมแผนจราจร และโยกย้ายระบบ สาธารณูปโภค รองรับการก่อสร้างรถไฟฟ้า สายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต
พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. กล่าวถึงความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ว่า โครงการรถไฟฟ้าเส้นทางนี้จะต้องเริ่มดำเนินการก่อสร้างในเดือนมิถุนายน 2558 และมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งดำเนินการ เนื่องจากในช่วงก่อนหน้านี้ มีความล่าช้าจากการประมูลโครงการ แต่ยังมีความเป็นห่วงในเรื่องปัญหาด้านการจราจรที่จะน่าจะแออัดมากขึ้นจากการดำเนินโครงการ จึงเตรียมประสานงานไปยังกรุงเทพมหานคร ผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการและเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการหาทางแก้ไข โดยในช่วงแรกจะยังไม่มีการรื้อสะพานใดๆ ออก แต่จะเป็นการโยกย้ายระบบสาธารณูปโภค ที่จะได้รับผลกระทบออกจากจากพื้นที่การก่อสร้าง พร้อมทั้งจะจัดตั้งคณะกรรมการเรื่องการเดินรถ เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าของโครงการและเสียงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์

อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่ยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องการเจรจา กับทางกรุงเทพมหานครขณะนี้อยู่ระหว่างรอการตอบกลับของทางกรุงเทพมหานคร ว่า จะจัดการกับงบประมาณที่ รฟม. ได้ลงไปแล้ว 17,092 ล้านบาท อย่างไร และโครงการก็ได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่าร้อยละ 55 และมีแผนที่จะเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าไม่เกินปี 2562 ดังนั้น กรอบระยะเวลาที่ทางกรุงเทพมหานคร จะต้องตอบกลับมาไม่ควรเกิน 2 - 3 เดือน นับจากนี้
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44627
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 11/05/2015 11:44 am    Post subject: Reply with quote

รฟม.เร่งตั้ง กก.ร่วมทุน PPP เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 พฤษภาคม 2558 10:05 น.

รฟม.เตรียมตั้ง กก.ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56 งานเดินรถสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-คูคต) มิ.ย.นี้เร่งเปิดบริการได้ตามแผน “ยอดยุทธ” ลุ้นเจรจาโอนเดินรถเขียวใต้ให้ กทม.สำเร็จโดยเร็วเพื่อเป็นต้นแบบสีเขียวเหนือ เผยโอน กทม.เร็วกว่าวิธีร่วมทุน PPP และเดินรถได้ต่อเนื่อง

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ว่า การเจรจากับกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อรับโอนการเดินรถสายสีเขียวใต้ไปดูแลยังไม่ได้ข้อยุติ เพราะ กทม.ยังไม่ให้คำตอบกรณีการจ่ายหนี้ค่าลงทุนให้ รฟม. วงเงิน 1.7 หมื่นล้านบาท และความชัดเจนข้อกฎหมายกรณี กทม.จะเดินรถออกนอกเขตพื้นที่ กทม. ซึ่งได้เร่งรัด รฟม.หาข้อยุติเพราะกังวลว่าหากล่าช้าจะไม่ทันกับกำหนดเปิดเดินรถในปี 2562 โดยขณะนี้การก่อสร้างงานโยธาคืบหน้าไปแล้ว 55% และหากสรุปการเจรจากับ กทม.รับโอนเดินรถสีเขียวใต้ได้จะเป็นต้นแบบของการเดินรถสายสีเขียวเหนืออีกด้วย

โดยรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) นั้นจะเริ่มงานก่อสร้างในเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งตามแผนเดิม ภายในเดือน มิ.ย.บอร์ดจะแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาการเดินรถในรูปแบบ PPP ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 ขึ้นเพื่อให้การเดินรถมีความคืบหน้าสอดคล้องกับการก่อสร้าง โดยหลังจากตั้ง กก.พิจารณาการเดินรถตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ตามขั้นตอน จะต้องเสนอเรื่องไปที่กระทรวงคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และรัฐบาลพิจารณา ซึ่งเรื่องนี้ต้องรอนโยบายที่ชัดเจนอีกครั้งว่าจะให้ รฟม.เดินตามแผน คือ ร่วมทุน PPP หรือเจรจากับ กทม. เหมือนสายสีเขียวใต้

“ตอนนี้เดินรถสีเขียวเหนือ รฟม.จะเดินหน้าตามแผนเดิม คือ ตั้ง กก.ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56 เพื่อเดินรถเอง ซึ่งขึ้นกับมติ กก.ร่วมทุนฯ ว่าจะเปิดประมูลหรือเจรจาตรงกับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS หรือหาก ครม.มีมติให้เจรจาโอนให้ กทม.ก็จะเหมือนสีเขียวใต้ ซึ่งจะเร็วกว่าวิธีร่วมทุนฯ (PPP) เพราะวิธีนี้มีขั้นตอนมาก และหาก กก.ร่วมทุนฯ เห็นว่าควรเปิดประมูลอาจทำให้ได้ผู้เดินรถคนละรายกับรถไฟฟ้า BTS การเดินรถจะไม่ต่อเนื่อง ประชาชนไม่สะดวกเพราะต้องลงมาเปลี่ยนรถ”

โดยขณะนี้การเบิกจ่ายงบปี 2558 ของ รฟม.มีความล่าช้ากว่าแผน ส่วนใหญ่เป็นความล่าช้าในการเวนคืนโดยเฉพาะจุดก่อสร้างที่ต้องโยกย้ายระบบสาธารณูปโภค ไฟฟ้า ประปา เช่น การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ) สัญญา 3, 4 งานล่าช้าประมาณ 2% ดังนั้น จึงมอบหมายให้ผู้ว่าฯ รฟม.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้รับเหมาเพื่อเร่งแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้กระทบต่อแผนงานก่อสร้างรวม

สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม.นั้น ขณะนี้ได้เสนอขออนุมัติดำเนินโครงการรถไฟฟ้า 4 สายไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว คือ สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) สายสีส้ม (ตลิ่งชัน-มีนบุรี) สายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน- ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) คาดว่าจะเสนอ ครม.ได้เร็วๆ นี้ และหากได้รับความเห็นชอบจะเริ่มขั้นตอนการจัดทำทีโออาร์และเปิดประมูลให้ได้ในปีนี้ โดยจะทำให้ภายในปี 2563 กทม. และปริมณมณฑลจะมีโครงข่ายรถไฟฟ้าให้บริการตามเป้าหมาย 10 สาย ประกอบด้วย รถไฟฟ้าของ รฟม. 8 สาย คือ
1. สายเฉลิมรัชมงคล (เปิดให้บริการแล้ว)
2. สายสีม่วง
3. สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย
4. สายสีเขียว ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้าง
5. สายสีส้ม
6. สายสีชมพู
7. สายสีเหลือง
8. สายสีม่วงใต้ (จะประมูลในปีนี้)
9. รถไฟฟ้าสายสีแดง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และ
10. รถไฟฟ้า BTS (ให้บริการแล้ว)
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 13/05/2015 1:25 am    Post subject: Reply with quote

ได้ฤกษ์เวนคืนพื้นที่ สร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
12 พฤษภาคม 2558 17:50 น. (แก้ไขล่าสุด 12 พฤษภาคม 2558 20:31 น.)





ได้ฤกษ์ เวนคืนพื้นที่ สร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต “ครม.” ผ่านร่างประกาศสำนักนายกฯ ให้เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ - เข้าใช้อสังหาริมทรัพย์ เพื่อกิจการขนส่งมวลชน ท้องที่ จตุจักร - บางเขน - หลักสี่ - สายไหม - ดอนเมือง - ลำลูกกา เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน

วันนี้ (12 พ.ค.) มีรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน และร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเข้าใช้อสังหาริมทรัพย์เพื่อกิจการขนส่งมวลชนเป็นกรณีที่มีความจำเป็นและเร่งด่วน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไป

โดยมีสาระสำคัญของร่างประกาศ ดังนี้ 1. ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ในท้องที่เขตจตุจักร เขตบางเขน เขตหลักสี่ เขตสายไหม เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร และอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน

2. ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเข้าใช้อสังหาริมทรัพย์เพื่อกิจการขนส่งมวลชน ในท้องที่เขตจตุจักร เขตบางเขน เขตหลักสี่ เขตสายไหม เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร และอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เป็นกรณีที่มีความจำเป็นและเร่งด่วน

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อ 8 ก.พ. 2553 เห็นชอบในหลักการ ยืดเส้นทางจากหมอชิต ผ่านสะพานใหม่ ไปถึงคูคต โดยให้มีศูนย์ซ่อมบำรุงบริเวณตำบลคูคตแทน ระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร มูลค่าโครงการรวมกว่า 2.87 หมื่นล้านบาท ลักษณะเป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดเส้นทาง มีสถานียกระดับ 16 สถานี แนวเส้นทางเริ่มต้นต่อจากรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีหมอชิต และตรงไปตามแนวถนนพหลโยธิน ข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ผ่านแยกรัชโยธิน แยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไปจนถึงบริเวณซอยพหลโยธิน 55 จากนั้นแนวเส้นทางจะเบี่ยงออกไปเลียบกับแนวถนนฝั่งซ้าย จนถึงอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญหรือวงเวียนหลักสี่ และเบี่ยงกลับมาแนวเกาะกลางถนนพหลโยธิน ผ่านหน้าตลาดยิ่งเจริญ เมื่อถึงประมาณกิโลเมตรที่ 25 ของถนนพหลโยธิน แนวเส้นทางจะเบี่ยงไปทางด้านทิศตะวันออก ผ่านบริเวณด้านข้างของสถานีตำรวจภูธรคูคต เข้าสู่บริเวณเกาะกลางของถนนลำลูกกา และสิ้นสุดที่บริเวณคลองสอง

สำหรับสถานที่ตั้งสถานีทั้ง 16 แห่ง ได้แก่

1. สถานีห้าแยกลาดพร้าว ตั้งอยู่บนพหลโยธินหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว
2. สถานีพหลโยธิน 24 ตั้งอยู่บริเวณปากซอยพหลโยธิน 24
3. สถานีรัชโยธิน ตั้งอยู่บริเวณแยกรัชโยธิน
4. สถานีเสนานิคม ตั้งอยู่บริเวณซอยเสนานิคม
5. สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตั้งอยู่บริเวณมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
6. สถานีกรมป่าไม้ ตั้งอยู่บริเวณสำนักงานกรมป่าไม้
7. สถานีบางบัว ตั้งอยู่บริเวณถนนบางบัว
8. สถานีกรมทหารราบที่ 11 ตั้งอยู่บริเวณกรมทหารราบที่ 11
9. สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ตั้งอยู่บริเวณอนุสาวรีย์หลักสี่
10. สถานีอนุสาวรีย์หลักสี่ ตั้งอยู่บริเวณซอยพหลโยธิน 57
11. สถานีสายหยุด ตั้งอยู่บริเวณซอยสายหยุด
12. สถานีสะพานใหม่ ตั้งอยู่บริเวณหน้าตลาดยิ่งเจริญ
13. สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ตั้งอยู่หน้าโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช และกรมแพทย์ทหารอากาศ
14. สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ
15. สถานี กม.5 ตั้งอยู่บริเวณกิโลเมตรที่ 25 ของถนนพหลโยธิน
16. สถานีคูคต ตั้งอยู่บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรคูคต

ทั้งนี้ การเวนคืนที่ดินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ จะมีพื้นที่จะต้องเวนคืนในบริเวณทางเท้า ที่เป็นทางขึ้น - ลงสถานี ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนขนส่งและจราจร (สนข.) ได้มีการเจรจากับทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อขอใช้พื้นที่เรียบร้อยแล้วใช้งบเวนคืน 7,863 ล้านบาท มีประชาชนถูกเวนคืน 262 ราย มีสิ่งปลูกสร้าง 275 หลัง

ซึ่งพื้นที่เวนคืนขนาดใหญ่จะเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงและศูนย์ควบคุมการเดินรถมีเนื้อที่ประมาณ 130 ไร่ และมีอาคารจอดรถ 2 แห่งอยู่บริเวณถนนพหลโยธินกิโลเมตรที่ 25 และคลองสองที่สามารถจอดรถยนต์ได้ 1,033 คัน และ 710 คันตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างดังกล่าวต้องรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธิน โดยจะทำทางลอด ทดแทนในแนวถนนรัชดาภิเษก ด้านสะพานข้ามแยกเกษตรศาสตร์ก็จะมีการทุบและทำสะพานใหม่ใต้ทางรถไฟฟ้าแต่มีขนาดสั้นกว่าเดิม คาดว่า จะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ในเดือน มิ.ย. 2558 และประชาชนจะสามารถใช้บริการได้ในเดือน ก.พ. 2563 นี้.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 13/05/2015 9:49 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดหวูดสายสีเขียว1มิ.ย.นี้
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
13 พฤษภาคม 2558 05:15


อิตัลไทยเริ่มขุดหมอชิต-คูคต, รื้อสะพานแยกรัชโยธิน ก.ค.

รฟม.ไฟเขียวรับเหมาสายสีเขียวเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เข้าพื้นที่ก่อสร้าง 1 มิ.ย.นี้ อิตาเลี่ยนไทยฯ สัญญา 1 แบ่งโซนก่อสร้าง 4 ช่วง เพื่อความรวดเร็ว วางแผนรื้อสะพานรัชโยธิน ก.ค.นี้ เตรียมผันจราจรใช้พื้นราบแทน

วันที่ 12 พ.ค. ที่กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) นายกมล มหาผล ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์และจัดการจราจร บริษัท อิตาเลี่ยนไทย รับเหมาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต สัญญาที่ 1 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ เปิดเผยภายหลังเข้าพบ พล.ต.ต.อภิสิทธิ์ เมืองเกษม ผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร.) ว่า วันนี้มาพบ ผบก.จร. เพื่อนำเสนอข้อมูลภาพรวมโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว และข้อมูลแผนก่อสร้าง และแผนจัดการจราจรเบื้องต้นเฉพาะในส่วนที่บริษัทรับผิดชอบให้ทราบ เพื่อประกอบการพิจารณาขออนุมัติแผนงานก่อสร้าง ต่อไป โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้แจ้งอนุมัติให้เข้าพื้นที่ก่อสร้างได้แล้ว นับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2558 จนถึงวันที่ 9 ก.พ.2562 ส่วนสำนักงานบริหารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ผู้รับเหมาทั้ง 4 สัญญา และบริษัทที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้าง ได้ร่วมกันเช่าพื้นที่และก่อสร้างอาคาร สำนักงานโครงการจุดเดียวกัน ตั้งอยู่บริเวณด้านข้าง ร้านอาหารเพลิน ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อความสะดวกในการติดต่อประสานงาน

นายกมลกล่าวว่า สำหรับแผนการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว
สัญญาที่ 1 หมอชิต-สะพานใหม่ จะแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 4 โซน เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ได้แก่
โซนที่ 1 จากหมอชิต-แยกรัชโยธิน
โซนที่ 2 จากแยกรัชโยธิน- แยกเกษตรฯ
โซนที่ 3 บริเวณอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ และ
โซนที่ 4 ตลาดสะพานใหม่

ส่วนแผนการรื้อย้ายสะพาน ข้ามแยกรัชโยธิน ซึ่งอยู่ในโซนที่ 2 เบื้องต้นวางแผน เริ่มรื้อในเดือน ก.ค.2558 ใช้เวลาประมาณ 3 เดือน จากนั้นก็จะเริ่มงานก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินควบคู่ไปกับการก่อสร้างรถไฟฟ้า ระหว่างนี้ บริเวณแยกรัชโยธินมีความจำเป็นจะต้องปรับการ จราจรใหม่ โดยให้รถใช้ถนนพื้นราบแทน ส่วนรายละเอียดเป็นอย่างไรนั้นจะต้องหารือ สน.พหลโยธิน อีกครั้ง เมื่อได้ข้อสรุปจะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ทราบล่วงหน้าเพื่อวางแผนการเดินทางหลีกเลี่ยงต่อไป.
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 20, 21, 22 ... 100, 101, 102  Next
Page 21 of 102

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©