Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179980
ทั้งหมด:13491212
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - เชียงใหม่อยากมีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

เชียงใหม่อยากมีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน
Goto page Previous  1, 2, 3, ... 10, 11, 12  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 23/05/2015 10:50 pm    Post subject: Reply with quote

สนง.พิงคนคร ดันขนส่งมวลชนเชียงใหม่ สุดตัว หลังเทงบศึกษาแล้ว 30 ล้าน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
23 พฤษภาคม 2558 15:38 น.

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ – สำนักงานพัฒนาพิงคนคร ดันขนส่งมวลชนเชียงใหม่สุดตัว พร้อมหนุนใช้ระบบ Tram กม.ละ 400 ล้าน หลังเทงบ 30 ล้านศึกษาความเหมาะสม ผู้ว่าฯยอมรับควรมีตั้งแต่ 11 ปีก่อน แต่ยังต้องสรุปร่วมกับรายงานการศึกษา สนข.ด้วย

วันนี้(23 พ.ค.) นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุมนำเสนอผลการศึกษา และรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาวิจัยความเหมาะสม และออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งมวลชน เชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง ที่สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) จัดขึ้น ณ ห้องลีลาวดี ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ โดยมีผู้เข้าร่วมรับฟังกันเป็นจำนวนมาก

นายสุริยะ กล่าวว่า โครงการนี้จะต้องมีมาตั้งแต่ 11 ปีที่แล้ว แต่จากที่ได้สอบถามไปยังนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ทำไมศึกษาเสร็จแล้วจึงไม่มีการผลักดันให้เกิดโครงการ ส่วนตัวรู้สึกเสียดายเพราะจังหวัดเชียงใหม่ มีการเติบโตขึ้นสูงขึ้น ระบบขนส่งมวลชนจะต้องรองรับการเข้ามาของนักท่องเที่ยว ถ้าเรามีระบบนี้เมื่อ 5-10 ปีที่แล้ว รถจะไม่ติดมากขนาดนี้

“เพราะฉะนั้นการประชุมในวันนี้ จะต้องผลักดันโครงการให้เกิดขึ้นอย่างจริงจัง และในวันนี้ถือว่า เป็นความจำเป็นที่จะต้องเกิด เมืองที่เป็นเมืองท่องเที่ยวในภาคเหนือ ไม่มีระบบขนส่งมวลชนที่เป็นมาตรฐานมันเป็นไปได้อย่างไร แล้วมันจะทำให้การพัฒนาด้านเศรษฐกิจยังยืนได้อย่างไร”

นายสุริยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับงบประมาณที่นำมาใช้ในการศึกษาโครงการครั้งนี้ ใช้งบของสำนักงานพิงคนคร (องค์การมหาชน) จำนวนทั้งสิ้น 30 ล้านบาท ใช้เวลาการศึกษาทั้งหมด 8 เดือน หลังศึกษาเสร็จจะต้องมีการประสานงานร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)เพื่อนำผลการศึกษาทั้งหมด มาสรุปผลอีกต่อไป

“ตั้งเป้าไว้ว่า คนเชียงใหม่จะได้ใช้จริงอย่างเร็วที่สุด แต่ตามข้อเท็จจริงจะได้ใช้ประมาณปีหน้าในบางเส้นทาง แต่อยู่ที่ระบบที่จะนำเข้าใช้ หากเป็นระบบ BRT ก็จะใช้แค่สั่งรถเข้ามาตีเส้น เพื่อกำหนดเส้นทางก็สามารถทำการก่อสร้างเส้นทาง ใช้เวลา 1 ปี ก็เสร็จแล้ว แต่ถ้าเป็นระบบ Tram ก็ต้องมีการวางระบบไฟฟ้า และหาคนมาลงทุน รวมถึงศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ก็อาจจะต้องเลื่อนไปอีก 1-2 ปี แต่แน่นอนว่าวันนี้จะต้องเดินอย่างจริงจัง”

ด้านนายศราวุฒิ ศรีศกุน ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร กล่าวว่า ระบบขนส่งมวลชนนี้จะเป็นประโยชน์ไม่เฉพาะต่อพี่น้องประชาชนในตัวเมืองเชียงใหม่ แต่จะเป็นสิ่งกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชาวเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงการอำนวยการความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว แหล่งรายได้ของเชียงใหม่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

หลังจากที่ได้หารือร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแหง่ประเทศไทย (รฟม.)และนักวิชาการ ก็ได้นำความคิดเห็นจากประชาชนในการประชุมครั้งที่ 1 มาดำเนินการ คือ การเลือกเส้นทางมาทำ 1 เส้นทางที่เป็นระยะทางสั้นๆ ซึ่งตรงกับประสบการณ์ของทางด้าน รฟม.พอดีว่า โครงการแรกควรจะทำระยะทางสั้นๆ และให้ได้ประโยชน์ โดยระยะทางไม่เกินต้อง 20 กิโลเมตร

ปัญหาที่พบมากที่สุดคือ นักท่องเที่ยวมาจากสนามบิน และไม่มีขนส่งมวลชนที่รองรับ ตัวรถที่ใช้จะต้องสามารถนำจักรยานขึ้นไปบนตัวรถได้ด้วย เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องที่ใช้จักรยาน ดังนั้นเห็นว่า เทคโนโลยีระบบขนส่งสายหลักที่เหมาะสมสำหรับเมืองเชียงใหม่ คือรถไฟฟ้าแบบราง (Tram) ด้วยจุดเด่น อาทิ ความจุในการขนส่ง, ไม่ปล่อยมลภาวะ, มีความคล่องตัว, สะดวกสบายในการเดินทาง และตรงเวลา ซึ่งต้องใช้เงินลงทุน 400 ล้านบาท ต่อ 1 กิโลเมตร

โดยกำหนดโครงการเครือข่ายเส้นทางจากความคับคั่งของการสัญจรของประชาชน, การขยายตัวเมือง, สถานที่สำคัญ, สถานที่ท่องเที่ยว, การลดปริมาณจราจร และการให้บริการของสี่ล้อแดง ทั้งนี้ได้แบ่งระยะการดำเนินการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ออกเป็น 2 ระยะ

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้ มีการนำเสนอแผนการก่อสร้างระยะที่ 1 (5-15 ปี) ประกอบด้วย เส้นทางรถไฟฟ้าแบบราง 5 เส้นทาง โดยมีเส้นทางหลักที่ควรจะเริ่มดำเนินการเป็นลำดับแรก 3 ช่วง ในลักษณะของการวิ่งวนได้แก่

1. เส้นทางสายเหนือ – ใต้ (สายสีแดง) โดยจะมีสถานีเริ่มต้นจากศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานชาติด้านทิศเหนือของตัวเมืองลงมายังตัวเมืองวนรอบตัวเมืองตามเข็มนาฬิกาและวกกลับไปยังสถานีต้นทาง

2.สายเหนือ –ใต้ส่วนล่าง (สายสีน้ำเงิน) มีสถานที่เริ่มต้นจากเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ขึ้นเหนือผ่านสนามบินเชียงใหม่ไปยังตัวเมืองเชียงใหม่ และวนกลับไปยังเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

3. สายตะวันตก – ตะวันออก (สายสีเหลือง) จากสวนสัตว์เชียงใหม่ ผ่านมหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วิ่งไปทางทิศตะวันออกรอบตัวเมืองก่อนจะวกกลับออกไปทางโรงพยาบาลสวนดอกและกลับไปยังต้นทาง
Back to top
View user's profile Send private message
itpcc
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 13/03/2015
Posts: 17

PostPosted: 24/05/2015 1:49 pm    Post subject: Reply with quote

จากหาดใหญ่ ภูเก็ต เชียงใหม่ ต่อไปจะเป็นที่ไหนกันน้า ชักลุ้นแล้วสิ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 10/06/2015 8:20 pm    Post subject: Reply with quote

เล็งนำร่องรถไฟฟ้า5จังหวัด หลัง10สายกทม.เสร็จ/รับเชียงใหม่จราจรหนาแน่น

ฐานเศรษฐกิจ BUSINESS, REAL ESATE
วันจันทร์ ที่ 8 มิถุนายน, 2558

รฟม.ปิ๊งไอเดียนำรถไฟฟ้าสู่ภูมิภาค ลุยนำร่อง 5 จังหวัด เชียงใหม่–นครราชสีมา–ภูเก็ต–หาดใหญ่–ชลบุรี หลังพื้นที่กทม.-ปริมณฑลเร่งก่อสร้าง 10 สายแล้วเสร็จตามแผน เตรียมว่าจ้างศึกษาก่อนนำเสนอครม.เห็นชอบ ด้านขอนแก่น มีลุ้นคจร.เคาะอนุมัติให้ดำเนินการบีอาร์ทีลงทุนกว่าพันล้าน “เมืองทองธานี” ถอยสร้างสถานีรับรถไฟฟ้าสายสีชมพู หลังผลการเจรจาล่ม ส่วนสายสีเหลืองผ่านฉลุยตลอดเส้นทาง

พล.อ.ดร.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ(บอร์ด)การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่าได้มอบนโยบายให้รฟม.ขยายโครงการรถไฟฟ้าไปยังภูมิภาคหลังจากที่ในกรุงเทพฯ–ปริมณฑลดำเนินการครบแล้ว 10 เส้นทาง โดยในเบื้องต้นกำหนด 5 จังหวัดนำร่อง คือ เชียงใหม่ นครราชสีมา ภูเก็ต ชลบุรี และหาดใหญ่ ซึ่งจากการศึกษาปริมาณการจราจรแล้วเห็นว่ามีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเมืองมีการขยายตัว จึงเริ่มให้จัดทำแผนรองรับไว้ก่อนโดยร่วมมือกับท้องถิ่น เพื่อไม่ให้ล่าช้าเช่นในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้รองรับการเติบโตของปริมาณรถและการขยายเมืองได้ทัน

สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู เส้นทางแคราย–มีนบุรี สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ–มีนบุรี และสายสีเหลือง เส้นทางลาดพร้าว–สำโรง ตลอดจนการเดินรถสายสีนํ้าเงิน ส่วนต่อขยายหัวลำโพง–บางแคและบางซื่อ–ท่าพระนั้น บอร์ดได้เห็นชอบการปรับรูปแบบการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย–มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว–สำโรง ที่จะใช้รูปแบบการเดินรถแบบโมโนเรลใช้รูปแบบการลงทุน PPPs NetCross ของระบบเดินรถและซีวิลเวิร์กให้สอดคล้องกับการก่อสร้างโครงการดังกล่าวเป็นแพ็กเกจเดียวกัน สัญญาเดียว

“คาดว่าประมาณ 2 สัปดาห์นี้ก็จะเร่งนำเสนอไปยังสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)กระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตร.)พิจารณาก่อนนำเสนอครม.อนุมัติให้ดำเนินการโดยเร็วต่อไป คาดว่าปลายปีนี้จะชัดเจนด้านการเปิดประมูลเพื่อหาผู้รับการดำเนินการด้านระบบเดินรถและการก่อสร้างงานโยธาควบคู่กันไป”

ด้านนายพีระยุทธสิงห์พัฒนากุลผู้ว่าการรฟม.กล่าวว่าล่าสุดผลการเจรจากับเมืองทองธานีที่จะลงทุนสร้างสถานีรถไฟฟ้า “สถานีเมืองทองธานี” นั้นสรุปผลการเจรจาไม่คืบหน้า โดยทางเมืองทองไม่สนใจจะลงทุนดำเนินการในขณะนี้ เพราะยังไม่มีการก่อสร้าง แต่หากมีการก่อสร้างไปแล้วต้องจับตาดูว่าเมืองทองจะสนใจอีกหรือไม่

ผู้ว่าการรฟม.ยังกล่าวถึงแนวทางการขยายพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าไปยังภูมิภาคต่างๆว่าพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่น่าสนใจเพราะมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ให้ความสนใจพร้อมศึกษารูปแบบที่เหมาะสมรองรับไว้แล้ว

“เพราะพื้นที่เชียงใหม่ปัญหาสภาพจราจรมีไม่น้อยเช่นกัน จึงต้องจัดระบบบริหารจัดการให้ดี เรื่องงบประมาณก็ต้องศึกษาให้รอบคอบ แม้ว่าจะมีการเสนอให้ภาครัฐลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและเอกชนร่วมบริหารและจัดการเดินรถก็ตาม แต่เนื่องจากโครงการต้องใช้งบประมาณหลักหมื่นล้านบาทที่เกินศักยภาพของท้องถิ่นจะรับได้ จึงต้องจัดทำรูปแบบให้เลือกก่อนนำเสนอบอร์ด กระทรวงคมนาคมและครม.อนุมัติให้ดำเนินการต่อไป”

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากสนข. กล่าวว่าขณะนี้เมืองขอนแก่นโดยเทศบาลนครขอนแก่นได้ทำการออกแบบรายละเอียดโครงการก่อสร้างรถเมล์บีอาร์ทีนำเสนอไปยังคณะกรรมการจัดระบบการจราจร(คจร.) พร้อมกับอีกหลายจังหวัด โดยจะใช้งบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท ระยะทางประมาณ 33 กิโลเมตร ส่วนจังหวัดชลบุรีมีการนำเสนอโครงการก่อสร้างโมโนเรลเรียบชายหาดแต่โดนประชาชนต่อต้านจึงชะลอโครงการออกไปก่อน เช่นเดียวกับภูเก็ตที่มีแผนเดินรถบีอาร์ที ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบโครงการเพื่อนำเสนอกระทรวงคมนาคมเร่งผลักดันต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 01/07/2015 11:07 pm    Post subject: Reply with quote

เชียงใหม่เตรียมชง ครม.สัญจร เห็นชอบจัดทำแผนระบบขนส่งมวลชน


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
29 มิถุนายน 2558 17:16 น.

นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.สัญจร วันที่ 30 มิถุนายนนี้ ทางจังหวัดเชียงใหม่จะเสนอขอความเห็นชอบจัดทำแผนระบบการขนส่งมวลชน อาทิ การจัดทำแผนงบประมาณระบบรถรางไฟฟ้า การเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูง ขยายถนนบนดอยเพื่อให้การจราจรมีความปลอดภัย เนื่องจาก จ.เชียงใหม่ เป็นเมืองใหญ่ที่ยังคงมีปัญหาการจราจร รวมถึงจะเสนอเรื่องการหาแหล่งน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร และการบำบัดน้ำเสียในพื้นที่ต่างๆ อีกทั้งจะของบประมาณเร่งด่วนในการสร้างทางจักรยานในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณในเบื้องต้น
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 14/08/2015 9:25 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.ลงนามร่วมมือ “พิงคนคร” ลุยผลักดันระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่(ชมคลิป)


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
14 สิงหาคม 2558 19:38 น. (แก้ไขล่าสุด 14 สิงหาคม 2558 20:12 น.)

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - สำนักงานพัฒนาพิงคนคร(องค์การมหาชน) จับมือการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ลงนามบันทึกความเข้าใจ ร่วมผลักดันพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเมืองเชียงใหม่ให้เป็นจริง เตรียมนำแผนแม่บทที่ศึกษาแล้วเสร็จต่อยอดทำการออกแบบก่อสร้างที่คาดว่าต้องใช้เวลา 8-12 เดือน ผู้ว่าการ รฟม.ย้ำชัดสนับสนุนเต็มที่ ชี้เชียงใหม่เป็นหัวเมืองใหญ่ของภูมิภาคที่จำเป็นต้องมีระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ




วันนี้(14 ส.ค.58) ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และพลตรีโกศล ประทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ร่วมเป็นประธานและสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU) ระหว่างสำนักงานพัฒนาพิงคนคร(องค์การมหาชน) กับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยมีนายศราวุฒิ ศรีศกุน ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร(องค์การมหาชน) และนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พร้อมคณะผู้บริหารทั้งสององค์กรร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

การลงนามบันทึกความเข้าใจในครั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความร่วมมือและส่งเสริมสนับสนุนและสร้างความสัมพันธ์ เชิงพันธมิตรในการใช้ทรัพยากรระหว่างสองหน่วยงาน ในการพัฒนาโครงข่ายคมนาคม การขนส่ง และสาธารณูปโภค นอกจากนี้ยังร่วมกันพิจารณาตามความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนภายในจังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ เพื่อให้ดำเนินการโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่ได้อย่างเป็นรูปธรรม แลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่ และสนับสนุนบุคลากรให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านต่างๆ เช่น ด้านการดำเนินโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน ด้านการพัฒนาเมืองเชียงใหม่เป็นต้น รวมทั้งประสานความร่วมมือระหว่างกันและสนับสนุนการดำเนินงานตลอดจนติดตามประเมินผลการดำเนินที่เกี่ยวข้องให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นศูนย์กลางด้านต่างๆ ที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีระบบขนส่งมวลชนที่ประสิทธิภาพ โดยที่ผ่านมีการพิสูจน์เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าระบบรางเป็นระบบที่ความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ และปัจจุบันในส่วนของรัฐบาลก็แผนที่จะผลักดันพัฒนาระบบขนส่งมวลชนระบบรางในภูมิภาคอยู่แล้ว เพื่อรองรับความเจริญเติบโตในอนาคต

การลงนามบันทึกความเข้าใจในครั้งนี้ เป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างสำนักงานพัฒนาพิงคนคร(องค์การมหาชน) และ รฟม. ในการร่วมกันพัฒนาระบบขนส่งมวลชนของจังหวัดเชียงใหม่ โดยหลังจากนี้จะมีการพูดคุยหารือกันเพื่อกำหนดรายละเอียดต่างๆ ในการดำเนินงานร่วมกันให้เกิดความชัดเจน

ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางสำนักงานพัฒนาพิงคนคร(องค์การมหาชน) ได้มีการศึกษาจัดทำแผนแม่บทไว้แล้ว หลังจากนี้จะเป็นในส่วนของการเลือกเส้นทางที่จะทำการพัฒนา ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการศึกษาเพื่อการออกแบบก่อสร้างอีกอย่างน้อย 8-12 เดือน เพื่อให้ได้รายละเอียดต่างๆ ครบถ้วน โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบสิ่งแวดล้อม และรูปแบบการลงทุน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 16/08/2015 2:06 am    Post subject: Reply with quote

พิงคนครจับมือรฟม. เดินหน้าพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่
มติชน
วันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2558 เวลา 07:10:00 น.


เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 14 สิงหาคม นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.โกศล ปทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยมีนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. และ ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ปฎิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจพร้อมคณะผู้บริหารและบุคลากร ประกอบด้วยนายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการ รฟม.ฝ่ายกลยุทธ์และแผน และนายทฤษฎี ชุติวงษา รองผู้อำนวยการและผู้อำนวยการสำนักพัฒนาธุรกิจและโครงการพิเศษ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร ณ โถงท่าแพ ศูนย์ประชุมแลแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีความสำคัญเป็นอันดับ 2 ของประเทศ และกำลังเกิดปัญหาทางด้านการจราจรเช่นเดียวกับกรุงเทพมหานคร เราจึงควรนำบทเรียนดังกล่าวมาป้องกันรถติด ด้วยการจัดทำระบบขนส่งมวลชน วันที่เข้าประชุมร่วมกับคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก คจร. ได้บอกผู้แทนสำนักงบประมาณไปว่าขอ 1 หมื่นล้านมาช่วยได้หรือไม่ และละเลยต่างจังหวัดไปหรือเปล่า

"ผมจะเกษียณแล้วไม่ต้องกลัวอะไร จึงพูดตรงๆ เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม ในฐานะรักษาการบอร์ดพิงคนคร จึงอยากทำทุกวิถีทางให้ระบบขนส่งเกิดเป็นรูปธรรมแท้จริงที่เชียงใหม่ เพราะเรื่องนี้เป็นฝันที่กำลังจะเป็นจริง ที่ รฟม.ส่งทีมงานมาช่วยต่อยอดสานฝันนี้ให้สำเร็จ งบประมาณปี 2559 ที่ขอที่ประชุม คจร.ไป 25 ล้าน หรือควรจะมากกว่านั้น ให้ลงมือศึกษาพร้อมออกแบบเพื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้าความเร็วสูง และเดินหน้าหาแหล่งทุนทันที"

ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองในฝันของโลก มีความสำคัญทางด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และการเงิน จำเป็นต้องมีระบบขนส่งและสาธารณูปโภคที่มีมาตรฐาน ซึ่งระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพสูงคือระบบราง เพราะมีความสะดวกปลอดภัย รัฐบาลมีนโยบายผลักดันให้หัวเมืองหลักของประเทศพัฒนาไปข้างหน้า เพราะขณะนี้ถือว่าล่าช้าไปมาก ก่อให้เกิดความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจและสังคม รฟม.เป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนา จุดเริ่มต้นของความร่วมมือ

"รฟม.มีความเชี่ยวชาญในระบบราง ซึ่งผลจากการลงนามจะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนความรู้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อต่อยอด แต่ต้องศึกษาให้รอบคอบเพราะต้นทุนสูง มีผลกระทบเยอะหรือไม่ กว่าโครงการจะคลอดใช้เวลานานเพราะต้องดูเทคนิคและออกแบบ ที่น่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 8-12 เดือน ทราบว่าจังหวัดเชียงใหม่มีการวางระบบราง หรือ Tram ที่แชร์ผิวจราจรกับรถอื่น ซึ่งในยุโรปก็ใช้อยู่ เราก็ต้องดูวิธีการจัดการได้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด พัฒนาปรับปรุงผิวจราจร ป้ายสัญญาณไม่ให้มีปัญหากับรถ และอนาคตก็ขยายไปยังระบบที่สูงขึ้น เช่น heavy rail ขยายไปรอบนอกได้ รฟม.สนใจและได้รับการติดต่อไป ก็ต้องมาดูว่ารูปแบบการลงทุนจะเป็นแบบไหน จะเป็นรัฐบาลส่วนกลางกับท้องถิ่น หรือมีเอกชนเข้ามาร่วมด้วย หากรัฐบาลร่วมทุนด้วย รฟม.ก็ต้องร่วมดำเนินการอยู่แล้ว โดยจะเริ่มต้นด้วยการสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อม และสุดท้ายก็ต้องเสนอโครงการให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ"

ปฎิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีของการลงนามร่วมมือในวันนี้ เพราะ รฟม.มีความพร้อมมีงบประมาณและมีความชำนาญในการแก้ไขปัญหา ล่าสุดนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมก็เห็นชอบแล้ว ในเส้นทางที่จะรองรับรถไฟความเร็วสูง คือ เริ่มจากสถานีขนส่งอาเขต ไปยังสถานีรถไฟเดิม เพื่อเชื่อมรถไฟความเร็วสูง ข้ามสะพานนวรัฐ เข้าคูเมือง ประตูสวนดอก ถนนนิมมานเหมินท์ รองรับนักท่องเที่ยว ผ่านไปโรงแรมเชียงใหม่ภูคำ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสวนสัตว์เชียงใหม่
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 16/08/2015 2:06 am    Post subject: Reply with quote

พิงคนครจับมือรฟม. เดินหน้าพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่
มติชน
วันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2558 เวลา 07:10:00 น.


เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 14 สิงหาคม นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.โกศล ปทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยมีนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. และ ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ปฎิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจพร้อมคณะผู้บริหารและบุคลากร ประกอบด้วยนายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการ รฟม.ฝ่ายกลยุทธ์และแผน และนายทฤษฎี ชุติวงษา รองผู้อำนวยการและผู้อำนวยการสำนักพัฒนาธุรกิจและโครงการพิเศษ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร ณ โถงท่าแพ ศูนย์ประชุมแลแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีความสำคัญเป็นอันดับ 2 ของประเทศ และกำลังเกิดปัญหาทางด้านการจราจรเช่นเดียวกับกรุงเทพมหานคร เราจึงควรนำบทเรียนดังกล่าวมาป้องกันรถติด ด้วยการจัดทำระบบขนส่งมวลชน วันที่เข้าประชุมร่วมกับคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก คจร. ได้บอกผู้แทนสำนักงบประมาณไปว่าขอ 1 หมื่นล้านมาช่วยได้หรือไม่ และละเลยต่างจังหวัดไปหรือเปล่า

"ผมจะเกษียณแล้วไม่ต้องกลัวอะไร จึงพูดตรงๆ เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม ในฐานะรักษาการบอร์ดพิงคนคร จึงอยากทำทุกวิถีทางให้ระบบขนส่งเกิดเป็นรูปธรรมแท้จริงที่เชียงใหม่ เพราะเรื่องนี้เป็นฝันที่กำลังจะเป็นจริง ที่ รฟม.ส่งทีมงานมาช่วยต่อยอดสานฝันนี้ให้สำเร็จ งบประมาณปี 2559 ที่ขอที่ประชุม คจร.ไป 25 ล้าน หรือควรจะมากกว่านั้น ให้ลงมือศึกษาพร้อมออกแบบเพื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้าความเร็วสูง และเดินหน้าหาแหล่งทุนทันที"

ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองในฝันของโลก มีความสำคัญทางด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และการเงิน จำเป็นต้องมีระบบขนส่งและสาธารณูปโภคที่มีมาตรฐาน ซึ่งระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพสูงคือระบบราง เพราะมีความสะดวกปลอดภัย รัฐบาลมีนโยบายผลักดันให้หัวเมืองหลักของประเทศพัฒนาไปข้างหน้า เพราะขณะนี้ถือว่าล่าช้าไปมาก ก่อให้เกิดความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจและสังคม รฟม.เป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนา จุดเริ่มต้นของความร่วมมือ

"รฟม.มีความเชี่ยวชาญในระบบราง ซึ่งผลจากการลงนามจะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนความรู้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อต่อยอด แต่ต้องศึกษาให้รอบคอบเพราะต้นทุนสูง มีผลกระทบเยอะหรือไม่ กว่าโครงการจะคลอดใช้เวลานานเพราะต้องดูเทคนิคและออกแบบ ที่น่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 8-12 เดือน ทราบว่าจังหวัดเชียงใหม่มีการวางระบบราง หรือ Tram ที่แชร์ผิวจราจรกับรถอื่น ซึ่งในยุโรปก็ใช้อยู่ เราก็ต้องดูวิธีการจัดการได้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด พัฒนาปรับปรุงผิวจราจร ป้ายสัญญาณไม่ให้มีปัญหากับรถ และอนาคตก็ขยายไปยังระบบที่สูงขึ้น เช่น heavy rail ขยายไปรอบนอกได้ รฟม.สนใจและได้รับการติดต่อไป ก็ต้องมาดูว่ารูปแบบการลงทุนจะเป็นแบบไหน จะเป็นรัฐบาลส่วนกลางกับท้องถิ่น หรือมีเอกชนเข้ามาร่วมด้วย หากรัฐบาลร่วมทุนด้วย รฟม.ก็ต้องร่วมดำเนินการอยู่แล้ว โดยจะเริ่มต้นด้วยการสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อม และสุดท้ายก็ต้องเสนอโครงการให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ"

ปฎิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีของการลงนามร่วมมือในวันนี้ เพราะ รฟม.มีความพร้อมมีงบประมาณและมีความชำนาญในการแก้ไขปัญหา ล่าสุดนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมก็เห็นชอบแล้ว ในเส้นทางที่จะรองรับรถไฟความเร็วสูง คือ เริ่มจากสถานีขนส่งอาเขต ไปยังสถานีรถไฟเดิม เพื่อเชื่อมรถไฟความเร็วสูง ข้ามสะพานนวรัฐ เข้าคูเมือง ประตูสวนดอก ถนนนิมมานเหมินท์ รองรับนักท่องเที่ยว ผ่านไปโรงแรมเชียงใหม่ภูคำ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสวนสัตว์เชียงใหม่
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 19/08/2015 6:15 am    Post subject: Reply with quote

สำนักงานพัฒนาพิงคนครจับมือการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

สำนักงานพัฒนาพิงคนครจับมือการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยลงนามบันทึกความเข้าใจ เดินหน้าโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน

วันที่ 14 สิงหาคม 2558 เวลา 15.30 น. นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยมี นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจและได้รับเกียรติจาก พลตรีโกศล ประทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33, นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งคณะผู้บริหารและบุคลากรของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และสื่อมวลชน ร่วมเป็นสักขีพยาน ณโถงท่าแพ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา

การลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่าง สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เป็นการสร้างความร่วมมือและส่งเสริม สนับสนุน และสร้างความสัมพันธ์ เชิงพันธมิตรในการใช้ทรัพยากรระหว่างทั้งสองหน่วยงาน อันสอดคล้องกับภารกิจหลักของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาโครงข่ายคมนาคม การขนส่ง และสาธารณูปโภค นอกจากนี้ยังร่วมกันพิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนภายในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้สามารถดำเนินโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนได้อย่างเป็นรูปธรรม แลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ และสนับสนุนส่งเสริมบุคลากรให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านต่างๆ เช่น ด้านการดำเนินโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน ด้านการพัฒนาเมืองเชียงใหม่ เป็นต้น รวมทั้งประสานความร่วมมือระหว่างกัน และสนับสนุนการดำเนินงานตลอดจนติดตามประเมินผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องให้เกิดประโยชน์สูงสุด

page: pinkanakorn.or.th
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 01/09/2015 10:26 pm    Post subject: Reply with quote

พลิกโฉมขนส่งมวลชนเชียงใหม่ครั้งใหญ่ ลุย TRAM-รถเมล์
บทความโดย Sutida Suwanganta
Posted by ชมวิวทิวทัศน์ , ผู้อ่าน : 996 , 16:12:25 น.
หมวด : นักข่าวอาสา
31 สิงหาครม 2558
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/09/2015 11:23 am    Post subject: Reply with quote

^^^
Arrow http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1441185293

พลิกโฉมขนส่งมวลชน...เชียงใหม่ รฟม.ลุยระบบราง TRAM-เทศบาลฟื้นรถเมล์
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 03 ก.ย. 2558 เวลา 09:12:19 น.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, ... 10, 11, 12  Next
Page 2 of 12

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©