RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311235
ทั่วไป:13180783
ทั้งหมด:13492018
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - อัพเดตข่าวเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟรีเพื่อประชาชน
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

อัพเดตข่าวเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟรีเพื่อประชาชน
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 24, 25, 26 ... 31, 32, 33  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44330
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/07/2015 2:19 pm    Post subject: Reply with quote

เฮ! ครม.ต่ออายุรถเมล์-รถไฟฟรีอีก 3 เดือน
TNN News 28 ก.ค. 58, 14.03 น.

ครม.เห็นชอบต่ออายุมาตรการรถเมล์-รถไฟฟรีอีก3เดือน ตั้งแต่1ส.ค.-31ต.ค.58

วันนี้ (28ก.ค.58) พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม (คค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้ขยายเวลามาตรการลดภาระค่าครองชีพในการเดินทางของประชาชน (รถเมล์-รถไฟฟรี) ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่ 1 ส.ค.- 31 ต.ค.58 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44330
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 31/07/2015 7:45 am    Post subject: Reply with quote

ดีเดย์ 1 พ.ย. ยกเลิกรถไฟ-เมล์ ฟรี!
โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 30 กรกฎาคม 2558 18:27 น.

คมนาคมกำหนดยกเลิกมาตรการรถเมล์ - รถไฟฟรี แน่นอน หลังได้ข้อสรุป มีผลตั้งแต่ 1 พ.ย. 2558 หันมาใช้เกณฑ์ “ผู้มีรายได้น้อย” โดยผู้มีรายได้น้อยกว่า 3,632 บาทต่อเดือน เด็กอายุไม่เกิน 12 ปี หรือตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาลงไป จะได้รับลดหย่อนราคา 50% รวมทั้งผู้สูงอายุ ผู้พิการ ทหารผ่านศึก และเด็กอายุไม่เกิน 12 ส่วนนักเรียนม.3 ลงไป จ่าย 1ใน 3 ระดับ ม.ปลายขึ้นไป จ่าย 2 ใน 3

โดยคาดการณ์กันว่า มาตรการที่ปรับใหม่นี้ จะช่วยภาครัฐลดภาระด้านงบประมาณ และสามารถประหยัดงบได้ราว 64% หรือ 2,400 ล้านบาทต่อปี (200 ล้านบาทต่อเดือน) โดยคำนวณจากมาตรการฟรีเดิมที่รัฐต้องอุดหนุน 309 ล้านบาทต่อเดือนหรือ 3,700 ล้านบาทต่อปี

“ที่ผ่านมา สคร.ได้เสนอให้รัฐบาลยกเลิกโครงการรถเมล์และรถไฟฟรีมาตลอด เพราะเห็นว่าเป็นมาตรการช่วยลดค่าครองชีพประชาชนที่อาจจะไม่ตรงจุด เพราะเท่าที่ทราบ ไม่ใช่แค่คนที่มีรายได้น้อยหรือคนไทยเท่านั้น ที่ใช้บริการรถเมล์ฟรี แต่ยังมีชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยว ก็ใช้ประโยชน์จากรถเมล์ฟรีด้วยเช่นกัน ซึ่งสาเหตุที่รัฐบาลที่ผ่านมาไม่กล้ายกเลิก เพราะกลัวกระทบคะแนนเสียง จึงได้ต่ออายุมาตรการมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นโครงการประชานิยม ที่ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งเคยชิน” นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าว

แต่ไม่ว่าใครก็ตามที่ได้ฟังย่อมมีความสงสัย ปัญหาคือ จะรู้อย่างไรว่าใครมีรายได้เท่าไร? จะคัดแยกได้อย่างไรว่าใครเป็นผู้มีรายได้น้อยอยู่ในเกณฑ์ เรื่องนี้นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวว่า “ทางกระทรวงได้เตรียมความพร้อมไว้แล้วโดยได้ร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน เพื่อทำบัตรแสดงตนของผู้มีรายได้น้อย โดยจะมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลกับประชาชน และมีการลงทะเบียนบัตรแสดงตนผู้มีรายได้น้อย พร้อมรายละเอียดอื่นๆ จึงจำเป็นต้องขอครม.ขยายอายุมาตรการรถเมล์ฟรี รถไฟฟรีเดิมออกไปอีก 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.-31 ต.ค. 2558 โดยมั่นใจว่าจะสามารถขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อยได้ครบถ้วน และเริ่มใช้มาตรการใหม่ได้ตั้งแต่ วันที่ 1 พ.ย. 2558 นี้เป็นต้นไป ส่วนกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ เช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ นักเรียน นักศึกษา ทหารผ่านศึก ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องการแสดงสิทธิ เพราะมีบัตรประจำตัวอยู่แล้ว เรื่องดังกล่าวจึงไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด”

ทั้งนี้ จากสถิติในปัจจุบันพบว่า มีประชาชนในกรุงเทพฯ ใช้บริการรถเมล์ฟรีกว่าวันละ 7 แสนคน ส่วนประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟรีนั้นมีเกือบวันละ 1 แสนคน ดังนั้นประชากรกว่า 8 แสนคน! จึงต้องได้รับผลกระทบโดยตรง หลังใช้บริการฟรีมายาวนานถึง 7 ปีเต็ม
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 11/08/2015 10:05 am    Post subject: Reply with quote

ครม.พิจารณาปรับเกณฑ์ผู้ได้รับสิทธิรถเมล์-รถไฟฟรี คาดเริ่มใช้ 1 พ.ย.


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
11 สิงหาคม 2558 09:31 น.

การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (11 ส.ค.) มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม จะมีการพิจารณาแต่งตั้ง พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วนวาระการประชุมที่น่าสนใจ อาทิ กระทรวงคมนาคมจะเสนอมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชนในโครงการรถเมล์และรถไฟฟรี โดยกำหนดให้กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ ทหารผ่านศึก พระภิกษุ และแม่ชี ได้รับสิทธิลดค่าโดยสารครึ่งราคา ส่วนนักเรียนไม่เกินระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 จะได้รับสิทธิในการจ่ายค่าโดยสาร 1 ใน 3 และนักเรียนที่ศึกษาระดับชั้นสูงกว่ามัธยมศึกษาปีที่ 3 รวมทั้งนักศึกษา จะต้องจ่ายค่าโดยสารในราคา 2 ใน 3 ทั้งนี้ จะต้องแสดงบัตรนักเรียน หรือบัตรนักศึกษา นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ที่มีรายได้น้อย จะได้รับสิทธิลดหย่อยค่าโดยสารครึ่งราคา แต่ต้องมีรายได้ไม่เกินเดือนละ 3,632 บาท ซึ่งมาตรการรนี้จะทำให้ภาครัฐรับภาระด้านงบประมาณน้อยลงถึงร้อยละ 64 และคาดว่ามาตรการใหม่นี้จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน ปีนี้

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอขยายพื้นที่เป้าหมายและวงเงินในการดำเนินโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2558 เพิ่มพื้นที่อีก 2 ล้านไร่ และเพิ่มงบประมาณอีก 120 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 1.5 ล้านไร่ ด้วยงบประมาณ 480 ล้านบาท และยังมีเวลาในการจำหน่ายกรมธรรม์ประกันภัยข้าวจนถึงวันที่ 14 สิงหาคมนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44330
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 20/08/2015 7:19 am    Post subject: Reply with quote

'สมหมาย'ตั้งบอร์ดลุยรถเมล์-รถไฟฟรี
โพสต์ทูเดย์ 20 สิงหาคม 2558 เวลา 06:44 น.

ทิ้งทวนตั้งบอร์ดลุยโครงการรถเมล์-รถไฟฟรีถาวร มั่นใจได้ข้อสรุปก่อน ต.ค. 2558 นายสมหมาย ภาษี รมว. คลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทาง (โครงการรถเมล์-รถไฟฟรี) ให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น โดยต้องเป็นความช่วยเหลือที่ชัดเจนและตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชนและช่วยประหยัดภาระงบประมาณได้ถึงเดือนละ 200 ล้านบาท

ทั้งนี้ โครงการรถเมล์-รถไฟฟรีควรเป็นมาตรการถาวร เพราะเป็นโครงการที่มีประโยชน์ จึงไม่ควรมีการต่ออายุเป็นช่วงๆ เหมือนที่ผ่านมา และเชื่อว่ารัฐบาลไหนเข้ามาก็ต้องดำเนินโครงการนี้ต่ออย่างแน่นอน ดังนั้นคณะกรรมการชุดที่ตั้งขึ้นจึงต้องพิจารณามาตรการนี้ให้เป็นมาตรการถาวรอย่างรอบคอบ ซึ่งมั่นใจว่าจะได้ข้อสรุปก่อนวันที่31 ต.ค. แน่นอน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 21/08/2015 3:30 am    Post subject: Reply with quote

คลังตั้ง กก.ดูแลรถเมล์-รถไฟฟรี หวังดันเป็นโครงการถาวรลดค่าครองชีพ ปชช.


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
20 สิงหาคม 2558 08:52 น. (แก้ไขล่าสุด 20 สิงหาคม 2558 08:54 น.)

นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ ว่า มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทาง หรือ โครงการรถเมล์-รถไฟฟรี ให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น โดยต้องเป็นความช่วยเหลือที่ชัดเจนและตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน และช่วยประหยัดงบประมาณได้ถึงเดือนละ 200 ล้านบาท

ทั้งนี้ เห็นว่าโครงการรถเมล์-รถไฟฟรี เป็นโครงการที่มีประโยชน์ ไม่ควรมีการต่ออายุเป็นช่วงๆ เหมือนที่ผ่านมา คณะกรรมการชุดที่ตั้งขั้นจึงต้องพิจารณามาตรการนี้ให้เป็นมาตรการถาวรอย่างรอบคอบ ซึ่งมั่นใจว่าจะได้ข้อสรุปก่อนวันที่ 31 ตุลาคม ปีนี้ อย่างแน่นอน
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44330
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 29/09/2015 12:05 pm    Post subject: Reply with quote

เคาะยืดรถเมล์-รถไฟฟรีอีก 3 เดือน "คมนาคม" ลุยซื้อแอร์พอร์ตลิงก์-อ้างราคาเหมาะสม
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 29 ก.ย. 2558 เวลา 11:48:41 น.

เคาะแล้วยืดอายุรถเมล์-รถไฟฟรีอีก 3 เดือน ระหว่างรอพิจารณาเงื่อนไขอื่นๆ ด้านรมว.คมนาคม สั่งเดินหน้าซื้อขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ตาม แผนเดิมยันที่แพงกว่ามาเลย์ทั้งที่ซื้อจากบริษัทจีน ที่เดียวกันเพราะสเป๊กของไทยสูงกว่า

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงแผนการจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ 7 ขบวน 28 ตู้ เพื่อให้บริการในโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ว่าให้เดินหน้าในการลงนามจัดซื้อกับกลุ่มกิจการร่วมค้าฉางชุน ซีอาร์ซีซี และริเวอร์เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือกแล้ว

ส่วนเหตุผลข้อท้วงติงเรื่องราคาแพงและล็อกสเป๊กนั้น สามารถชี้แจงได้ในทุกประเด็น โดยเฉพาะที่เปรียบเทียบว่าแพงกว่าการจัดซื้อขบวนรถไฟของมาเลเซียนั้น จากการตรวจสอบแล้วพบว่าสเป๊กและคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ระบบของแอร์พอร์ตลิงก์มีสเป๊กที่เหนือกว่าหลายรายการจึงเปรียบเทียบด้านราคาอย่างเดียวไม่ได้ อย่างไรก็ตามพร้อมจะชี้แจงต่อสาธารณะและคณะรัฐมนตรี (ครม.)

"เท่าที่ดูเรื่องการจัดซื้อขบวนรถแอร์พอร์ตลิงก์ทุกประเด็นสามารถที่จะชี้แจงได้ รวมทั้งหากครม.สอบถามก็พร้อมที่จะอธิบาย ดังนั้นสามารถเดินหน้าโครงการต่อไปได้ ไม่มีเหตุผลที่จะต้องรออะไร"

การจัดซื้อขบวนรถในครั้งนี้ กำหนดสเป๊กอิงตามระบบอาณัติสัญญาณระบบเดิม ซึ่งใช้ระบบของซีเมนส์อยู่แล้ว ดังนั้นการกำหนดสเป๊กต่างๆ จึงไม่ได้กำหนดเงื่อนไขพิเศษ การกำหนดระยะเวลาประกัน 2 ปี รวมทั้งการที่มีผู้ยื่นเสนอราคาเพียงรายเดียวก็ไม่ได้มีเหตุผลที่จะต้องยกเลิกการประกวดราคา

ด้านนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า เบื้องต้นรัฐบาลจะต่ออายุรถเมล์และรถไฟฟรีออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมสิ้นสุด 31 ต.ค. นี้ เป็นสิ้นสุด 31 ม.ค. 2559

นางปราณี ศุกระศร รักษาการ ผอ.ขสมก.กล่าวถึงสาเหตุการเตรียมต่ออายุรถเมล์และรถไฟฟรีว่า เนื่องจากที่ประชุมของคณะกรรมการการกำหนดมาตรการดูแลค่าครองชีพ ในโครงการรถเมล์และรถไฟฟรีรอบใหม่ มีมติเห็นชอบร่วมกันว่า กระทรวงคมนาคมอาจจะจัดทำบัตรประจำตัว ผู้มีรายได้น้อยแล้วเสร็จไม่ทันภายในสิ้นเดือนต.ค.

จึงเสนอให้มีการขยายเวลาโครงการรถเมล์และรถไฟฟรีออกไปอีก 3 เดือน คาดว่าจะนำเรื่องให้บอร์ด ขสมก. พิจารณาอนุมัติได้ในเดือนต.ค. และเสนอให้ครม.พิจารณาต่อทันทีหลังจากบอร์ดเห็นชอบ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 27/10/2015 10:24 am    Post subject: Reply with quote

รัฐเอาจริง!! ประกาศสิ้นตุลาคมนี้ รถเมล์-รถไฟฟรี เตรียมยุบ
Ago Social
26 ตุลาคม 2558

กระทรวงคมนาคม เตรียมยุติ โครงการรถเมล์- รถไฟฟรี ในช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ พร้อมจัดเกณฑ์ใหม่ ลดครึ่งราคาสำหรับผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 3,632 บาท โดยเริ่มใช้วันที่ 1 พ.ย. 2558

จากแนวคิดที่จะให้สิทธิ์กับ กลุ่มผู้สูงอายุ, ผู้พิการ, ทหารผ่านศึก, พระภิกษุ, แม่ชี และนักเรียนที่มีอายุไม่เกิน 14 ปี สามารถที่จะขึ้นรถเมล์ และรถไฟฟรีได้ แต่มาตรการดังกล่าวลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาลได้เพียง 74 ล้านบาทต่อเดือน หรือคิดเป็นร้อยละ 24 ของมาตรการเดิม

ทางกระทรวงคมนาคมจึงได้ทำการปรับเกณฑ์ใหม่อีกครั้ง โดยกำหนดให้ กลุ่มผู้สูงอายุ, ผู้พิการ, ทหารผ่านศึก, พระภิกษุ และแม่ชี ได้รับสิทธิ์ลดค่าโดยสารครึ่งราคา ส่วนนักเรียนไม่เกินระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จะได้รับสิทธิ์ให้จ่ายค่าโดยสาร 1 ใน 3 และนักเรียนที่ศึกษาระดับชั้นสูงกว่าชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รวมถึงนักศึกษาจะต้องจ่ายค่าโดยสารในราคา 2 ใน 3 โดยต้องแสดงบัตรนักเรียนหรือบัตรนักศึกษา

นอกจากนี้ในส่วนของผู้มีรายได้น้อยจะได้รับสิทธิ์ลดหย่อนค่าโดยสารครึ่งราคา แต่จะต้องมีรายได้ไม่เกินเดือนละ 3,632 บาทด้วย

//------

ยุติโครงการรถเมล์-รถไฟฟรี สิ้นเดือนตุลาคมนี้
Virgin Radio
Jul 27, 2015 / ดู 1,803 ครั้ง
ที่มา - springnews.co.th

#รู้ไว้ก่อน กระทรวงคมนาคม เตรียมยุติ โครงการรถเมล์-รถไฟฟรี สิ้นเดือนตุลาคมนี้...

นายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้มีการเตรียมเสนอมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชนในโครงการรถเมล์และรถไฟฟรีใหม่ ซึ่งมาตรการที่ได้มีการศึกษาก่อนหน้านี้จะให้กลุ่มผู้สูงอายุ, ผู้พิการ, ทหารผ่านศึก, พระภิกษุ และแม่ชี รวมถึงนักเรียนอายุไม่เกิน 14 ปี ได้รับสิทธิขึ้นรถเมล์และรถไฟฟรีได้ แต่มาตรการดังกล่าวลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาลได้เพียง 74 ล้านบาทต่อเดือนเท่านั้น หรือคิดเป็นร้อยละ 24 ของมาตรการเดิม

ดังนั้น จึงได้ทำการปรับเกณฑ์มาตรการรถเมล์และรถไฟฟรีใหม่อีกครั้ง โดยได้กำหนดให้ กลุ่มผู้สูงอายุ, ผู้พิการ, ทหารผ่านศึก, พระภิกษุ และแม่ชี จะได้รับสิทธิลดค่าโดยสารครึ่งราคา ส่วนนักเรียนไม่เกินระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จะได้รับสิทธิ์ให้จ่ายค่าโดยสาร 1 ใน 3 และนักเรียนที่ศึกษาระดับชั้นสูงกว่าชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รวมถึงนักศึกษาจะต้องจ่ายค่าโดยสารในราคา 2 ใน 3 โดยต้องแสดงบัตรนักเรียนนักศึกษา

ขณะที่ ผู้มีรายได้น้อยจะได้รับสิทธิลดหย่อนค่าโดยสารครึ่งราคา แต่จะต้องมีรายได้ไม่เกินเดือนละ 3,632 บาท ซึ่งมาตรการนี้จะทำให้ภาครัฐรับภาระด้านงบประมาณน้อยลงถึงร้อยละ 64 โดยคาดว่าจะเริ่มใช้มาตรการใหม่ได้ในวันที่ 1 พฤศจิกายนปีนี้ ส่วนมาตรการรถเมล์และรถไฟฟรีเกณฑ์เดิมจะดำเนินการต่ออายุให้ถึงสิ้นเดือนตุลาคมปีนี้ ซึ่งจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อนมีการปรับหลักเกณฑ์ใหม่.
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44330
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 01/11/2015 7:50 pm    Post subject: Reply with quote

คมนาคมเตรียมชง ครม.ต่ออายุรถเมล์-รถไฟฟรี
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 1 พฤศจิกายน 2558 12:53 น.

การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ร.ฟ.ท.ครั้งที่ผ่านมาที่ประชุมมีมติอนุมัติให้ขยายระยะเวลาดำเนินการมาตรการรถไฟฟรี เพื่อลดภาระค่าครองชีพ ซึ่งสิ้นสุดอายุวันที่ 31 ตุลาคม 2558 ต่อไปอีก 6 เดือน โดยเริ่มต้นตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2558 - 30 เมษายน 2559 ซึ่งผู้โดยสารสามารถใช้บริการรถไฟบริการเชิงสังคม 152 ขบวน และขบวนรถไฟเชิงพาณิชย์ 8 ขบวน รวม 160 ขบวนต่อวัน

ขณะที่นางปราณี ศุกระศร รักษาการ ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า สำหรับโครงการรถเมล์ฟรีเพื่อประชาชนที่การต่ออายุโครงการสิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา ฝ่ายบริหาร ขสมก.ได้ทำหนังสือเวียนแจ้งให้คณะกรรมการให้ความเห็นชอบขยายอายุโครงการจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2559 แล้ว เพื่อให้การดำเนินโครงการเกิดความต่อเนื่อง

สำหรับการต่ออายุโครงการรถเมล์-รถไฟฟรี จนถึงเดือนเมษายน 2559 กระทรวงคมนาคมมีกำหนดการที่จะนำเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44330
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/11/2015 8:51 pm    Post subject: Reply with quote

คค.เตรียมเสนอ ครม.ต่ออายุรถเมล์-รถไฟฟรีอีก 6 เดือน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 พฤศจิกายน 2558 16:54 น.

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้เสนอให้ ครม.พิจารณาขยายมาตรการรถเมล์รถไฟฟรี เพื่อลดค่าครองชีพออกไปอีก 6 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.58 -30 เม.ย.59 หลังมาตรการเดิมสิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 31 ต.ค.58 ที่ผ่านมา โดยคาด ครม.จะพิจารณาได้วันที่ 10 พ.ย.นี้ และให้อนุมัติมีผลย้อนหลังต่อเนื่องนับจากสิ้นสุดโครงการ

ทั้งนี้มาตรการรถเมล์รถไฟฟรีรอบนี้ยังคงให้บริการรูปแบบเดิมเนื่องจากการจัดทำระบบรถเมล์รถไฟลดค่าครองชีพรูปแบบใหม่ ยังไม่เสร็จและมีขั้นตอนซับซ้อนมากทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ทันเวลากำหนด

นางปราณี ศุกระศรรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้เสนอให้ต่ออายุรถเมล์ฟรีออกไปอีก 6 เดือน จนถึงสิ้นเดือน เม.ย.59 แล้วโดยมาตรการลดค่าครองชีพยังคงใช้แบบเดิมไม่ได้ปรับเปลี่ยนแต่อย่างใด และคาดว่าครม.จะพิจารณาได้วันที่ 10 พ.ย.นี้ มีผลอนุมัติย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.58 เป็นต้นไปทำให้ขณะนี้ประชาชนยังสามารถใช้รถเมล์ฟรีได้ตามปกติ

ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทยได้อนุมัติให้ขยายระยะเวลาดำเนินการมาตรการรถไฟฟรี เพื่อลดภาระค่าครองชีพ ต่อไปอีก6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.58 – 30 เม.ย.59 ซึ่งผู้โดยสารสามารถใช้บริการรถไฟบริการเชิงสังคม 152 ขบวน และขบวนรถไฟเชิงพาณิชย์ 8 ขบวน รวม 160 ขบวนต่อวัน

สำหรับเงื่อนไขการรับบริการเพียงแสดงบัตรประชาชนหรือบัตรที่ราชการออกให้ในการขอรับตั๋วฟรีต่อพนักงานจำหน่ายตั๋ว ณ วันเดินทาง 1 ใบต่อ 1 คน โดยขบวนรถเร็วบริการฟรี 8 ขบวน ที่เชียงใหม่อุบลราชธานีหนองคาย และสุไหงโก-ลก สามารถรับตั๋ว ซึ่งมีการระบุที่นั่งได้ ณ วันเดินทางตั้งแต่ 05.30 น. เป็นต้นไป หากที่นั่งเต็ม จะรับได้เฉพาะตั๋วไม่มีที่นั่งหรือตั๋วยืน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44330
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 10/11/2015 1:42 pm    Post subject: Reply with quote

11 ธ.ค. ไม่หยุดราชการ "ประยุทธ์" บอกมากพอแล้ว ต่ออายุรถไฟ-รถเมล์ฟรี ถึง เม.ย. 2559
โดย MGR Online 10 พฤศจิกายน 2558 19:44 น.

ครม. เห็นชอบให้ต่ออายุมาตรการรถเมล์ รถไฟฟรีออกไปอีก 6 เดือน ถึง 30 เม.ย. 2559 พร้อมขยายระยะเวลาการใช้บัญชีอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต่อไปอีก 1 ปี สั่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมการ "ปั่นเพื่อพ่อ" ให้เรียบร้อย แต่ไม่กำหนดให้ 11 ธ.ค. หยุดราชการ ระบุหยุดมาเยอะแล้ว หยุดทีกระตุ้นเศรษบกิจ แต่ราชการชะงัก เห็นชอบแผนปฏิบัติการให้คลองแสนแสบสะอาดภายใน 2 ปี อนุมัติแต่งตั้งข้าราชการหลายตำแหน่ง

วันนี้ (10 พ.ย.) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. เห็นชอบให้ต่ออายุมาตรการรถเมล์ รถไฟฟรีออกไปอีก 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ถึง 30 เม.ย. 2559 เพิ่มเติมจากการต่ออายุครั้งล่าสุดซึ่งหมดอายุ 31 ต.ค. รวม 3 เดือน แม้ว่าเรื่องรถเมล์ รถไฟฟรี รัฐบาลต้องการให้ช่วยเหลือตรงกลุ่มคือผู้ทีมีรายได้น้อยมากๆ ก็ตาม ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้รวบรวมข้อมูล และกระทรวงมหาดไทยเก็บข้อสรุปผู้ที่มีรายได้น้อยเพื่อให้การใช้บริการเป็นไปได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย แต่เนื่องจากข้อมูลยังไม่แล้วเสร็จ จึงจำเป็นต้องขยายไปอีก 6 เดือน

อีกด้านหนึ่ง ครม. เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอขยายระยะเวลาการใช้บัญชีอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต่อไปอีก 1 ปี โดยอัตราภาษีดังกล่าวกำหนดให้ผู้ที่มีรายได้ต่อปีไม่เกิน 3 แสนบาท เสียภาษีร้อยละ 5, รายได้ตั้งแต่ 3 แสนบาท แต่ไม่เกิน 5 แสนบาท ไม่เกินร้อยละ 10, รายได้ตั้งแต่ 5 แสนบาท แต่ไม่เกิน 7.5 แสนบาท เสียไม่กินร้อยละ 15, รายได้ 7.5 แสนบาทแต่ไม่เกิน 1 ล้านบาท เสียภาษีไม่เกินร้อยละ 20

รายได้ 1 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 2 ล้านบาท เสียภาษีร้อยละ 25, รายได้ 2 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 4 ล้านบาท เสียภาษีร้อยละ 30 และรายได้ 4 ล้านบาทขึ้นไป เสียร้อยละ 35 โดย ครม. เห็นชอบให้ใช้อัตรานี้ในปีภาษี 2558 ต่อจากเดิมไปอีก 1 ปี

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปรารภในที่ประชุม ครม. ถึงกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติ Bike For DAD “ปั่นเพื่อพ่อ” ว่า ขณะนี้มีผู้มาลงทะเบียนแล้วกว่า 520,000 คนทั่วประเทศ จึงฝากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมการงานทุกอย่างให้เรียบร้อย ในการอำนวยความสะดวกให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกิดความประทับใจ เพราะถือเป็นกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ที่เป็นการสร้างความสุขให้กับคนไทย และขอให้ทุกฝ่ายรวมทั้งประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยเจ้าหน้าที่ในการเตรียมงาน และรักษาความปลอดภัยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารด้วย ในการช่วยกันสอดส่อง อะไรที่ผิดสังเกตก็ช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

ส่วนกรณีที่มีการสอบถามจำนวนมากถึงการประกาศให้วันที่ 11 ธ.ค. เป็นวันหยุดราชการหรือไม่ พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า ครม. มีความเห็นตรงกัน และ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า มีวันหยุดจำนวนมากแล้ว ซึ่งข้อดีของวันหยุดคือช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว ขณะเดียวกันก็ทำให้ภาคราชการทำงานหยุดชะงัก ครม. จึงเห็นว่าวันที่ 11 ธ.ค. จึงไม่ประกาศเป็นวันหยุดราชการ แต่เมื่อมีกิจกรรมปั่นเพื่อพ่อเกิดขึ้น ก็ให้ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบดำเนินการ แต่ใครที่ไม่มีหน้าที่ก็ให้มาทำงานตามปกติ

พล.ต.สรรเสริญ ยังกล่าวว่า ครม. มีมติเห็นชอบแผนปฏิบัติการให้คลองแสนแสบสะอาดภายใน 2 ปี โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอรายละเอียดแผนงานโครงการ กิจกรรม และงบประมาณ ตามขั้นตอนของกฎหมาย ขอให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติในระยะเวลา 2 ปี และในระยะยาว ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแต่ละหน่วยงานมีกฎหมายของตัวเองอยู่แล้ว ต้องบังคับใช้กฎหมายให้เต็มที่และจริงจัง ขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงศึกษาธิการ และกรมประชาสัมพันธ์ ประสานงานกันเพื่อรณรงค์ในการปลูกจิตสำนึกและปลูกฝังทัศนคติให้กับประชาชนในการดูแลรับผิดชอบ

ส่วนการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิประจำกระทรวงมหาดไทย ครม.มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอแต่งตั้ง นายกาศพล แก้วประพาฬ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานปลัดกระทรวง ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านการปกครอง (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่วันที่ 21 พค. 2558 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง ตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี(ผู้ตรวจราชการกระทรวง) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ครม.มีมติอนุมัติตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 3 ราย ดังนี้ 1. นางอัจจิมา จันทร์สุวานิชย์ ผู้ช่วยปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

2. พันตำรวจโท เธียรรัตน์ วิเชียรสรรค์ ผู้ช่วยปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี 3. นายวีระชัย ชมสาคร รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง

การแต่งตั้งผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา (นักบริหารสูง) ครม. มีมติอนุมัติตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอแต่งตั้ง นายวรรณชัย บุญบำรุง กรรมการร่างกฎหมายประจำ (นักกฎหมายกฤษฎีกาทรงคุณวุฒิ) สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2558 ซึ่งเป็นวันที่มีคำสั่งให้รักษาราชการแทนในตำแหน่งดังกล่าว เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงแรงงาน) ครม. มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงแรงงานเสนอแต่งตั้ง นายโกวิท สัจจวิเศษ ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง

และการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงการคลัง) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้ง นายอานุภาพ จามิกรณ์ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2558 เป็นต้นไป.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 24, 25, 26 ... 31, 32, 33  Next
Page 25 of 33

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©