RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311289
ทั่วไป:13271397
ทั้งหมด:13582686
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่และเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่และเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 31, 32, 33 ... 121, 122, 123  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44626
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 08/10/2015 5:39 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟสายสีม่วงจุดเริ่มศูนย์กลางรถไฟฟ้าอาเซียน
ครอบครัวข่าว 3 วันที่ 08 ตุลาคม 2558 เวลา 15:26:40 น.

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงด้านการผลิตรถไฟฟ้า แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการผลิตรถไฟฟ้าใช้เองภายในประเทศ แต่สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วงของไทย จะเป็นขบวนรถไฟชุดแรกที่ญี่ปุ่นผลิตเพื่อการส่งออก ความคืบหน้าการทดสอบระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วงขณะนี้เป็นอย่างไร รวมถึงโอกาสการเป็นศูนย์กลางรถไฟฟ้าอาเซียนของไทยเป็นไปได้หรือไม่?

Arrow http://goo.gl/34i2Tx
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44626
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/10/2015 7:19 pm    Post subject: Reply with quote

สายสีม่วงใต้ลุ้นEIAเหตุขยับปรับพื้นที่
ศุกร์ ที่ 9 ตุลาคม 2558 ฐานเศรษฐกิจ

รฟม.ลุ้นคชก.ไฟเขียวยื่นขอเปลี่ยนแปลงอีไอเอสายสีม่วงใต้ จุดแยกมไหศวรรย์ และโยกเดโปจากราษฎร์บูรณะไปอยู่พระประแดง ส่วนสายสีเขียวเหนือเร่งเจรจากรมทางหลวงอนุมัติเข้าพื้นที่ก่อสร้างแยกหลักสี่ และกม.25

แหล่งข่าวระดับสูงของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้(เตาปูน-พระประแดง) มีการปรับเปลี่ยนพื้นที่หลายจุด จึงต้องยื่นรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอต่อคณะผู้ชำนาญการด้านสิ่งแวดล้อม (คชก.) ให้พิจารณาความเห็นชอบครั้งใหม่ ทั้งนี้จุดที่ขอปรับเปลี่ยนพื้นที่ อีไอเอ เช่น จุดแยกมไหศวรรย์ ที่จะร่นสถานีมาใกล้โรงพยาบาลทหารเรือให้มากขึ้น เพื่อเลี่ยงผลกระทบโครงการก่อสร้างอุโมงค์ช่วงแยกมไหศวรรย์ของกรุงเทพมหานครนอกจากนั้นยังมีการปรับเปลี่ยนพื้นที่เดโปที่ย้ายออกจากจุดพื้นที่ย่านราษฎร์บูรณะไปยังพื้นที่พระประแดง และอีกหลายจุดตั้งแต่ช่วงราษฎร์บูรณะไปถึงพระประแดง

ส่วนความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ล่าสุดอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับกรมทางหลวง (ทล.) เพื่อให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ก่อสร้างจุดแยกวงเวียนหลักสี่ และพื้นที่ กม.25 ย่านประตูกรุงเทพฯ ถนนพหลโยธิน เนื่องจากมีการขอปรับเปลี่ยนแบบพื้นที่ก่อสร้างใน2 จุดดังกล่าว และสำหรับการทุบสะพานลอยแยกรัชโยธินนั้นได้ข้อสรุปว่าจะสร้างอุโมงค์ลอดแยกตามแผนเดิม

ล่าสุดนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์รองนายกรัฐมนตรี ได้ประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคมเพื่อติดตามเร่งรัดโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู(แคราย-มีนบุรี) และสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง)ที่จะนำเข้าสู่พ.ร.บ.ร่วมทุนปี2556 โดยจะเร่งให้นำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ดำเนินการได้ภายในปลายปีนี้ เช่นเดียวกับสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-พระประแดง)คาดว่าจะสามารถเริ่มงานก่อสร้างได้ในปี 2559

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3094 วันที่ 8 – 10 ตุลาคม พ.ศ. 2558
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 16/10/2015 9:49 pm    Post subject: Reply with quote



แม้สายม่วงจะมีเครื่องอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ แต่ก็ไม่เป็นที่พอใจ - ต้องการมากกว่านี้ และ ดีกว่านีั้
https://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=2h0f0BAVmZw
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44626
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/10/2015 5:24 pm    Post subject: Reply with quote

BMCL ว่าจ้าง CK ติดตั้งระบบราง-ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีม่วง-สีน้ำเงิน
ข่าวหุ้น 2015-10-15 17:15:00

บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวานนี้(14 ต.ค.) อนุมัติว่าจ้าง บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK เป็นผู้บริหารโครงการ รวมถึงเป็นผู้จัดหา ติดตั้งอุปกรณ์งานระบบรถไฟฟ้า และบริหารงานซ่อมบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานทางโยธาและไฟฟ้าเครื่องกลของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง สัญญาที่ 5 รวมถึงเป็นผู้จัดหาและติดตั้งอุปกรณ์เพื่อการปรับปรุงระบบสื่อสารของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในวงเงินรวมไม่เกิน 1,056 ล้านบาท

อีกทั้งยังอนุมัติว่าจ้างเป็นผู้บริหารงานซ่อมบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานทางโยธาและไฟฟ้าเครื่องกลของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เป็นระยะเวลา 8 ปีในวงเงินไม่เกิน 1,270 ล้านบาท และแก้ไขสัญญาว่าจ้าง CK เป็นผู้บริหารโครงการรวมถึงเป็นผู้จัดหา ติดตั้งอุปกรณ์งานระบบรถไฟฟ้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยการเพิ่มเติมขอบเขตงานในการเป็นผู้บริหารงานซ่อมบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานทางโยธาและไฟฟ้าเครื่องกลของโครงการดังกล่าว เป็นระยะเวลา 8 ปีในวงเงินรวมไม่เกิน 1,520 ล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 22/10/2015 9:54 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.เตรียมเสนอรถไฟฟ้าใหม่เข้า ครม.ปลายปีนี้
by Phakaphong Udomkalayalux
Voice TV
22 ตุลาคม 2558 เวลา 18:07 น.



กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ให้ ครม. พิจารณาเพิ่มเติม ส่วนการแก้ปัญหาสถานีบางซื่อและเตาปูน เตรียมเดินรถต่อเนื่อง เพื่อเปิดใช้ให้ทันโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ในเดือนสิงหาคมปีหน้า(59)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในเดือนพฤศจิกายนนี้ เตรียมเสนอ ครม. พิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ คือ สายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ส่วนสายสีชมพู ช่วงแคลาย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เสนอรายละเอียดต่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. พิจารณาแล้ว

ส่วนสายสีม่วงด้านใต้ ช่วงบางใหญ่-ราษฏร์บูรณะ อยู่ระหว่างศึกษาแผนลงทุนเพื่อเสนอ สศช.พิจารณา คาดเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2560 และเปิดบริการตั้งแต่ปี 2563 - 2565 ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในปัจจุบัน ได้เร่งรัดการสร้าง และถือว่ามีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ

ส่วนสถานีสนามไชย ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ขณะนี้ได้ขุดอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา มีความคืบหน้าแล้วร้อยละ 75.29 คาดจะเสร็จในวันที่ 5 ธันวาคมนี้(58) และเตรียมออกแบบสถานี เป็นท้องพระโรงในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งออกแบบโดย อาจารย์ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์

สำหรับการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย รฟม. จะเสนอกระทรวงคมนาคม พิจารณาสัปดาห์หน้า ก่อนเสนอ คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ พีพีพี และสำนักงานคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. พิจารณา คาดใช้เวลา 90 วัน ซึ่งการเดินรถต่อเนื่องจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และช่วยลดต้นทุนตลอดระยะเวลาสัมปทาน 25-30 ปี 1 หมื่น 6 พันล้านบาท คาดจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 5

ขณะที่การแก้ไขปัญหาระยะห่าง 1 กิโลเมตร ระหว่างโครงการสายสีม่วง ช่วงสถานีเตาปูน กับสถานีบางซื่อ รฟม. ให้เดินรถต่อเนื่องและเตรียมลงนามในเดือนหน้า(พ.ย.) โดยจะให้ทันเปิดบริการสายสีม่วง เดือนสิงหาคมปีหน้า(59) แต่หากล่าช้า คาดว่าจะไม่เกิน 4 เดือน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 27/10/2015 12:45 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ
โดย ฐานเศรษฐกิจ -
ออนไลน์เมื่อ 25 ตุลาคม 2558 0 58
ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3098 วันที่ 22 – 24 ตุลาคม พ.ศ. 2558

” รถไฟฟ้าสายสีม่วงด้านใต้ถ้าได้ก่อสร้าง จะพลิกฟื้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพฯชั้นใน ย่านเทเวศร์ ข้าวสาร วังบูรพา (พาหุรัด เยาวราช) ไปจนถึงฝั่งธนบุรีตอนใต้ย่านตากสิน สำเหร่ ดาวคะนอง ราษฎร์บูรณะ ที่เงียบเหงามานานหลายสิบปี ให้คึกคักขึ้น

อย่างไรก็ตาม แนวรถไฟฟ้าสายนี้ ในเขตฝั่งกรุงเทพฯ ตั้งแต่สามเสน เทเวศร์ ข้าวสาร ส่วนใหญ่ติดข้อจำกัดด้านกฎหมายในเขตกรุงเทพฯชั้นใน รอบรัฐสภาแห่งใหม่ สถานที่สำคัญต่างๆ เขตเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน (ชั้นนอก)

ทำเลย่านนี้น่าจะเป็นการปรับใช้อาคารเก่าที่มีอยู่แล้ว เป็นร้านค้า ศูนย์การค้าขนาดเล็ก โรงแรมขนาดเล็กใกล้แหล่งท่องเที่ยวเช่น ถนนข้าวสาร วัดวาอารามต่างๆ รถไฟฟ้าสายนี้มีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม (บางบำหรุ-มีนบุรี) แถวผ่านฟ้า และที่สำคัญคือ จุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน แถววังบูรพา ที่จะคืนความเป็นศูนย์กลางการค้าในอดีตให้กลับคืนมา (วังบูรพา เยาวราช คลองถม เสือป่า พาหุรัด โบ้เบ้) ที่เดินทางได้ยากในปัจจุบันแต่จะสะดวกง่ายดายในอนาคตจากเส้นทางรถไฟฟ้า ที่เข้าถึงได้จากทุกทิศทางเพิ่มกลุ่มเป้าหมายได้อีกเป็นล้านคน ทั้งจากกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก (พระราม 4 สีลม สาทร) จากฝั่งตะวันตก (ฝั่งธนบุรี เพชรเกษม จรัญสนิทวงศ์ ตลิ่งชัน) จากด้านเหนือ (บางซื่อ เตาปูน) และด้านใต้ (ตากสิน วงเวียนใหญ่)”

สภาพการพัฒนาพื้นที่และความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้า

ความคืบหน้าล่าสุด โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร 17 สถานี คาดว่าจะเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเดือนธันวาคม 2558 หรืออย่างช้าใน
เดือนมีนาคม 2559 และสามารถก่อสร้างได้ไตรมาสที่ 4 ปี 2559 พร้อมกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี 36 กิโลเมตร) สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง 30.4 กิโลเมตร) สายสีแดงเข้ม (บางซื่อ-หัวหมาก 25.5 กิโลเมตร) และสายสีแดงอ่อน (พญาไท-ดอนเมือง 21.8 กิโลเมตร) แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เริ่มต้นจากสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ที่กำหนดจะเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม 2559 นั้น จากนั้นแนวเส้นทางจะเริ่มปรับลงใต้ดินผ่านรัฐสภาแห่งใหม่ ไปตามถนนสามเสน ผ่านศรีย่าน สามเสน บางขุนพรหม เลี้ยวซ้ายไปตามถนนพระสุเมร ผ่านฟ้า ข้ามสะพานพุทธฯ ไปวงเวียนใหญ่ ไปตามถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ผ่านสำเหร่ จอมทอง ดาวคะนอง จากนั้นจะเริ่มปรับเป็นโครงสร้างยกระดับวิ่งไปตามถนนสุขสวัสดิ์ ผ่านบางปะกอก ประชาอุทิศ ผ่านสามแยกพระประแดง ไปสิ้นสุดที่ครุใน ตามแผนที่เส้นทาง

ข้อกฎหมายกระทบสำคัญ สภาพตลาด แนวโน้มทำเลและราคาที่ดิน

ย่านสามเสน เทเวศร์ ด้านผังเมืองรวมส่วนใหญ่กำหนดเป็นสถาบันทหาร (สีขาว) สถาบันราชการ (ส.-สีน้ำเงิน) มีข้อจำกัดรอบรัฐสภาแห่งใหม่ บางส่วนเป็นเขตที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก (ย.8-สีน้ำตาล) ย่านเทเวศร์เป็นผังเมืองประเภทพาณิชยกรรม (พ.3-สีแดง) ส่วนบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์เป็นเขตอนุรักษ์เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมไทย (ศ.-สีน้ำตาลอ่อน) ที่มีข้อกำหนดจำกัดการพัฒนาไว้ ปัจจุบันยังเป็นพื้นที่เมืองเก่าไม่มีการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญ ในอนาคตหากมีรถไฟฟ้าการปรับปรุงอาคารเดิมมาใช้งานใหม่น่าจะมีมากขึ้น หลายแห่งมีการนำอาคารพาณิชย์เก่ามาดัดแปลงเป็นโรงแรมขนาดเล็ก ไว้รองรับนักท่องเที่ยวย่านข้าวสาร เขตเมืองชั้นใน อนาคตมีรถไฟฟ้าการพัฒนาทิศทางดังกล่าวน่าจะมีมากขึ้น รวมทั้งร้านค้าต่างๆ ตามย่านสถานีคงจะเกิดขึ้นตาม

ส่วนในย่านวังบูรพา เป็นผังเมืองประเภทพาณิชยกรรม (พ.3-สีแดง) ที่น่าจะมีศักยภาพในการพัฒนาได้สูง (แต่มีข้อจำกัดที่คอนโดมิเนียมอาคารสูง อาคารขนาดใหญ่พิเศษต้องติดถนนกว้างถึง 30 เมตร

ซึ่งหาได้ยาก (ยกเว้นอยู่ในระยะ 500 เมตรรอบสถานีรถไฟฟ้า ถนนกว้าง 10 เมตรได้) บริเวณนี้ยังเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่จะคืนความเป็นศูนย์กลางการค้าในอดีตให้กลับคืนมา (วังบูรพา เยาวราช คลองถม เสือป่า พาหุรัด) ที่เดินทางได้ยากในปัจจุบันแต่จะสะดวกง่ายดายในอนาคตจากเส้นทางรถไฟฟ้า ที่เข้าถึงได้จากทุกทิศทาง ทั้งกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ฝั่งตะวันตก ด้านเหนือและด้านใต้ ศักยภาพดังกล่าวทำให้เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ได้มีการซื้อขายที่ดินแปลงใหญ่ย่านเวิ้งนาครเขษม ประมาณ 14 ไร่ เป็นวงเงินกว่า 4,500 ล้านบาท เฉลี่ยแล้วถึงตารางวาละกว่า 800,000 บาท ไว้รอท่าแล้วส่วนย่านฝั่งธนบุรี ตามแนวถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน (มีจุดตัดรถไฟฟ้าบีทีเอส) จะเป็นพื้นที่ที่จะมีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ได้มากกว่า โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมคงจะเกิดขึ้นมากตั้งแต่วงเวียนใหญ่ สำเหร่ จอมทอง ดาวคะนอง ที่เป็นย่านที่อยู่อาศัยเดิมส่วนใหญ่เป็นอาคารพาณิชย์ บ้านพักอาศัยทั่วไปที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ที่ดีกว่าเดิมในทำเลเดิม รวมทั้งการขยายครอบครัวใกล้ที่อยู่อาศัยเดิม คาดว่าจะส่งผลต่อราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้นจากตารางวาละแสนกว่าบาทเป็น 3-4 แสนบาทต่อตารางวาได้อีกแห่งหนึ่ง ยกเว้นในบริเวณใกล้แนวบีทีเอสส่วนต่อขยายตากสิน-บางหว้า ที่ปัจจุบันราคาที่ดินปรับตัวไปถึงตารางวาละ 5-6 แสนบาทแล้ว

ช่วงต้นวงเวียนใหญ่ถึงสำเหร่ส่วนใหญ่เป็นผังเมืองประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก (สีน้ำตาล-ย.8 FAR 6 OSR 5) ยกเว้นผังเมือง พ.3 (พาณิชยกรรม) ที่เป็นศูนย์กลางชุมชน FAR 7 OSR 4.5 ส่วนช่วงดาวคะนองเป็นสีส้ม (ย.7 FAR 5 OSR 6) ราษฎร์บูรณะ (ย.6 FAR 4.5 OSR 6.5) จะก่อสร้างได้น้อยลง แต่การพัฒนาคอนโดมิเนียมได้เกิน 10,000 ตารางเมตรยังได้อยู่ แต่ถนนต้องกว้างถึง 30 เมตร ยกเว้นในระยะ 500 เมตรรอบสถานีรถไฟฟ้า ถนนกว้าง 10 เมตรก็พอ ปัจจุบันยังเป็นทำเลที่มีการอยู่อาศัยในอาคารพาณิชย์ บ้านเรือนทั่วไป ในอนาคตคาดว่าจะขยายตัวเป็นตลาดคอนโดมิเนียมระดับราคาตารางเมตรละ 80,000-100,000 บาทในทำเลย่านนี้คล้ายๆ กับทำเลย่านรัชดา ท่าพระ ตลาดพลู ที่มีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นมาก รวมทั้งคอนโดมิเนียม โรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยาจะมีเปิดขายในทำเลย่านนี้มากขึ้น

ราคาที่ดินในอนาคต ขึ้นอยู่กับประโยชน์ในการใช้สอย เช่น กรณีสถานีเตาปูนก่อนมีรถไฟฟ้าสายสีม่วง (เตาปูน-บางใหญ่) ที่ดินติดถนนใหญ่ตารางวาละ 100,000 บาทคนยังเมิน แต่หลังการก่อสร้างรถไฟฟ้าบางแปลงซื้อขายกันตารางวาละ 350,000-400,000 บาทในปัจจุบัน โดยยังพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม ราคา 100,000-150,000บาท (ห้องละ 2.0-4.0 ล้านบาท) ที่ยังขายดีอยู่ ส่วนที่ดินในซอยที่ราคาขายอาจต่ำกว่าเกินครึ่ง เนื่องจากมีข้อจำกัดมากจากความกว้างของซอยที่หากจะพัฒนาอาคารสูง (สูงเกิน 8 ชั้นหรือ 23 เมตรขึ้นไป) ต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่า 10 เมตร เป็นต้น
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 03/11/2015 10:17 am    Post subject: Reply with quote

ชงรถไฟเข้าครม.r.p.สายส้ม-ม่วงใต้ 2 แสนล้าน


โดย ASTVผู้จัดการรายวัน

2 พฤศจิกายน 2558 19:11 น.

ASTVผู้จัดการรายวัน -คมนาคมจ่อชงรถไฟฟ้าสายส้ม-ม่วงใต้ มูลค่ารวมกว่า 2 แสนล้านบาทเข้า ครม.ภายในเดือนนี้ พร้อมใช้เงินกู้ลงทุนงานโยธา และใช้รูปแบบ PPP จัดการงานเดินรถ รฟม.คาดเปิดประมูลได้ไตรมาส 2 ปีหน้า พร้อมเผยผลเจรจารถไฟไทย-จีน สรุปวางศิลาฤกษ์ ธ.ค.58 ปักธงความร่วมมือ การันตีโครงการเกิดแน่ ส่วนการก่อสร้างคาดเริ่มพ.ค. 59 หลังตกลงรายละเอียดมูลค่าลงทุน ดอกเบี้ย เผยไทยยึดดอกเบี้ยไม่เกิน2% เตรียมหารือร่วมครั้งที่9ปลายพ.ย.นี้

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เชื่อว่าภายในเดือนพฤศจิกายนนี้จะสามารถนำส่งโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 2 สายทาง วงเงินรวม 201,832 ล้านบาท เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ คือ สายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี ระยะทาง 21.2 กิโลเมตร วงเงิน 110,116 ล้านบาท และสายสีม่วงใต้ เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 91,716 ล้านบาท

ทั้งนี้สำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ล่าสุดอยู่ระหว่างรอความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการนำเสนอ ครม. ส่วนสายสีม่วงใต้ อยู่ระหว่างรอเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)
ด้านรูปแบบดำเนินโครงการนั้นยังคงเป็นในลักษณะเดิมที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เคยดำเนินการมาก่อนหน้านี้ คือ ใช้เงินกู้มาก่อสร้างงานโยธา และใช้การลงทุนแบบรัฐและเอกชนลงทุนร่วมกัน (Public private Partnership : PPP) มาดำเนินการในส่วนงานเดินรถ ซึ่งจะแตกต่างจากรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ที่ใช้รูปแบบ PPP ทั้งงานโยธาและเดินรถ
ก่อนหน้านี้นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. เคยระบุว่า หาก ครม.ให้ความเห็นชอบโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มและสายสีม่วงใต้ภายในเดือนธันวาคมนี้ ขั้นตอนต่อไปรฟม.ก็จะต้องกลับมาจัดทำเอกสารประกวดราคา คือการจัดทำราคากลาง การร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) โดยใช้เวลาประมาณ 2 เดือน คือ มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559 และคาดว่าจะเปิดประกวดราคาได้ภายในไตรมาส 2 ของปี 2559 (เม.ย.-มิ.ย.)
"สายสีส้มจะมีความพร้อมมากที่สุดในการเปิดประมูล ถ้าเราได้รับอนุมัติจาก ครม.ไม่เกินเดือนธันวาคมนี้ ก็ประเมินว่าภายในไตรมาส 2 ของปี 2559 จะได้เปิดประกวดราคา ส่วนสีม่วงใต้ก็จะมีกำหนดการไล่เลี่ยกัน หรือเป็นไปได้คือเปิดประมูลพร้อมกันทั้ง 2 สายทาง ซึ่งไม่ใช่ปัญหา รฟม.สามารถทำได้อยู่แล้ว" นายพีระยุทธ กล่าว
นอกจากรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทางดังกล่าวแล้ว กระทรวงคมนาคมคาดว่าจะสามารถนำ เสนอโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ส่วนต่อขยาย ดอนเมือง-บางซื่อ-พญาไท ระยะทาง 21.8 กิโลเมตร 31.103.55 ล้านบาท และสายสีแดงมิซซิ่งลิงค์ ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง และช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก ระยะทาง 26 กิโลเมตร วงเงินประมาณ 33,000 ล้านบาท เข้าสู่ที่ประชุม ครม.ได้ภายในปีนี้
นายชาติชาย กล่าวเพิ่มเติมถึงความคืบหน้า โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 2 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-พัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 194 กิโลเมตร วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท และกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 211 กิโลเมตร วงเงิน 81,136.20 ล้านบาทว่า ล่าสุดสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างรวบรวมรายละเอียดทั้ง 2 เส้นทาง ซึ่งขณะนี้ออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงรอการอนุมัติผลศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) จากนั้นสนข.จะนำส่งให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) นำไปเตรียมความพร้อมดำเนินโครงการตามพระราช บัญญัติ (พ.ร.บ.) การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 และยังมั่นใจว่าจะสามารถเปิดประกวดราคาทั้ง 2 เส้น ทางดังกล่าวได้ภายในปี 2559 แน่นอน เนื่องจากเป็นโครงการที่ถูกบรรจุอยู่ในแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ปี 2559 แล้ว
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44626
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/11/2015 11:25 am    Post subject: Reply with quote

*รมว.คมนาคม เผย เริ่มทดสอบระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วงบางใหญ่-เตาปูน ธ.ค.นี้ *
จส.100 4 พ.ย. 58 10:59 น. เศรษฐกิจ

Click on the image for full size

การดำเนินงานโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงบางใหญ่-เตาปูน) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย รฟม. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางเป็นประธานเปิดอาคารบริหารศูนย์ซ่อมบำรุง คลองบางไผ่ ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมการทำงานและการปฏิบัติงานของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทั้งระบบ (ช่วงบางใหญ่-เตาปูน) สำหรับ ศูนย์ซ่อมบำรุง คลองบางไผ่ แห่งนี้ เป็นศูนย์ควบคุมการทำงานและการปฏิบัติงานของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทั้งระบบ (ช่วงบางใหญ่-เตาปูน) ซึ่งเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายแรกที่เชื่อมโยงการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าระหว่าง กรุงเทพฯ และจังหวัดนนทบุรี โดยโครงการนี้เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปลายปี 2552 นายอาคม กล่าวว่า ขณะนี้ โครงการมีความคืบหน้าการก่อสร้างด้านโยธาแล้วเสร็จร้อยละ 99.97 ส่วนความคืบหน้าการจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการ และซ่อมบำรุง ขณะนี้คืบหน้าไปแล้วร้อยละ 80 ซึ่งจะสามารถเปิดทดสอบระบบได้ช่วงเดือนธันวาคม 2558 และช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงมิถุนายน พ.ศ.2559 จะเปิดทดลองให้ประชาชนได้นั่งฟรี ก่อนที่จะเปิดดำเนินงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 12สิงหาคม 2559

ส่วนอัตราค่าบริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ก็จะคิดอัตราเริ่มต้น16บาท ส่วนสถานีต่อไปเพิ่ม 1บาท แต่ตลอดสายจะอยู่ประมาณที่ 40บาท ส่วนการจัดหาขบวนรถ ที่จะมาวิ่งขณะนี้ส่งมาถึงไทยแล้ว 3ขบวน จากทั้งหมด 21ขบวน ซึ่ง 18ขบวนที่เหลือทางบริษัทผู้ผลิตจะทยอยส่งตามมา โดยจะครบทั้ง 21ขบวนไม่เกิน เดือนมกราคม 255

ส่วนช่วงต่อขยายเพิ่มเติม 1กิโลเมตร ระหว่างสถานีเตาปูน-บางซื่อ ทาง รฟม. ก็ให้บริษัทที่เดินรถสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ) เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งแผนการดำเนินงานขณะนี้กำลังเตรียมเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ครม. ซึ่งถ้าภายหลังจากที่ ครม. อนุมัติแล้วก็คาดว่าจะเร่งรัดให้สามารถเริ่มใช้งานได้ไม่เกิน 1ปี หรือจะพยายามไม่เกินเดือน สิงหาคม 2559 ซึ่งยืนยันว่าจะเร่งรัดให้เร็วที่สุดเพื่อความสะดวกในการเดินทางของประชาชน

Click on the image for full size

Click on the image for full size

สำหรับ โครงการอาคารบริหารศูนย์ซ่อมบำรุง คลองบางไผ่ แห่งนี้ เป็นศูนย์ควบคุมการทำงานและการปฏิบัติงานของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า150ไร่ บนถนนกาญจนาภิเษก ของตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี พื้นที่ภายในประกอบด้วย อาคารบริการ ,อาคารควบคุมการปฏิบัติการเดินรถ ,ศูนย์ฝึกอบรม ,โรงซ่อมบำรุง ,โรงจอดรถไฟฟ้า ,รางวิ่งทดสอบ ,และสถานีไฟฟ้าย่อย ส่วนระบบการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงนี้ จะมีแนวรางยกระดับตลอดเส้นทางรวม 23กิโลเมตร และมี 16สถานี ตั้งแต่บางใหญ่-เตาปูน

Click on the image for full size

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44626
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/11/2015 12:45 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้าสีม่วงใต้สะดุด!รอ EIA ต่อ 5 กม.ผุดเดปโป้ใหม่ - เร่งชงคจร.เพิ่มในแผนแม่บท
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 พฤศจิกายน 2558 11:12 น.

รถไฟฟ้าสีม่วงใต้ (เตาปูน – ราษฎร์บูรณะ ) สะดุด สศช.ติง ต่อขยายสายทาง 5 กม. เพื่อผุดศูนย์ซ่อมใหม่ ยังไม่ผ่านEIA และอยู่นอกเหนือแผนแม่บท ด้าน”รฟม.”เผย ต้องเสนอคจร.ขออนุมติโครงการที่มีการปรับใหม่ก่อน มั่นใจชงครม.ได้ในปีนี้ ตามเป้าหมายโครงการเร่งด่วน

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ ว่า ขณะนี้ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะต้องประมวลรายละเอียดเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)พิจารณาอนุมัติกรณีที่มีการต่อขยายขยายเส้นทางอีก 5 กิโลเมตร ไปถึงถนนวงแหวนด้านใต้ เพื่อรับกับศูนย์ซ่อมบำรุงแห่งใหม่ เนื่องจากเป็นแนวเส้นทางที่เพิ่มเติมจากแผนแม่บท พร้อมกันนี้ ได้เสนอรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ไปยังคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาในประเด็นที่เกี่ยวข้อง
และการตัดผ่านเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ด้วย

ทั้งนี้ โครงการจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก คจร.ก่อนพร้อมทั้งได้รับอนุมัติ EIA จึงจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติโครงการได้ ซึ่งจะเร่งประสานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปและนำเสนอครม.ให้ได้ภายในปี 2558 นี้
ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี ระยะทาง 21.1 กม. วงเงินลงทุน 110,325.76 ล้านบาทนั้น นายพีระยุทธกล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนการประมวลความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำเสนอครม. ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลัง
ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปเสนอครม.ได้ในเดือนพ.ย.นี้ โดยมีแผนจะเริ่มก่อสร้างปี 2560 และเปิดให้บริการปี 2565

รายงานข่าวแจ้งว่า รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้นั้น เป็น1 ใน 20 โครงการ ของแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่ง ระยะเร่งด่วน ปี 2559 เพื่อการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ โดยกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างประมวลความเห็นหน่วยงานก่อนเสนอครม. แต่เนื่องจากทางสศช.ได้ท้วงติงว่า มีการขยายปลายทางอีก 5 กม.เนื่องจากย้ายศูนย์ซ่อมบำรุง จากเดิมบริเวณตำบลบางพึ่ง ไปเป็นบริเวณครุใน (บริเวณถนนวงแหวนด้านใต้ข้างด่านเก็บค่าผ่านทางบางพลี-สุขสวัสดิ์ด้านขาเข้าเมือง) และทำการเพิ่มสถานีอีก 2 สถานีคือ สถานีพระประแดง และ สถานีครุใน ซึ่งเป็นส่วนเพิ่มเติม และยังไม่ผ่าน EIA จึงต้องดำเนินการให้ครบถ้วนก่อนเสนอครม.

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. วงเงินลงทุนรวม 131,171.94 ล้านบาท เป็นเส้นทางใต้ดินประมาณ 12.6 กม. และยกระดับประมาณ 11 กม.แบ่งเป็นสถานียกระดับ 7 สถานี และสถานีใต้ดิน 10 สถานี เริ่มก่อสร้างปี 2560 เปิดให้บริการปี 2563

โดยแนวเส้นทางเริ่มต้นจาก โครงสร้างยกระดับของสถานีเตาปูนที่แยกเตาปูนตามแนวถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดเส้นทางสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ และเป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายบางซื่อ-ท่าพระ จากนั้นไปทางทิศใต้ โดยลดระดับลงมาใต้ดินแล้วเบี่ยงไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้เข้าใกล้แนวถนนประชาราษฎร์ สาย 1เข้าสู่แนวถนนสามเสนที่แยกเกียกกาย ผ่านแยกบางกระบือ แยกศรีย่าน เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงบางบำหรุ-มักกะสันที่สถานีสามเสน (แยกซังฮี้) ผ่านหอสมุดแห่งชาติ แยกเทเวศร์ แยกบางขุนพรหม เลี้ยวซ้ายที่แยกบางลำพูเข้าสู่ถนนพระสุเมรุ เลียบคลองรอบกรุงไปเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เข้าสู่ถนนมหาไชย ผ่านแยกสำราญราษฎร์ (ประตูผี) แยกเรือนจำ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ที่สถานีวังบูรพา เข้าสู่ถนนจักรเพชร ผ่านย่านการค้าสะพานหันและพาหุรัด

จากนั้นจะลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ขนานกับสะพานพระปกเกล้าเข้าสู่ ถนนประชาธิปก และรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีลมที่สถานีวงเวียนใหญ่ แล้วไปตามถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินผ่านสำเหร่ แยกมไหสวรรย์จากนั้น เส้นทางจะยกระดับขึ้นเหนือผิวดินเข้าสู่แยกดาวคะนองและถนนสุขสวัสดิ์ ผ่านแยกบางปะแก้ว จุดตัดถนนพระรามที่ 2 ผ่านย่านบางปะกอก แยกประชาอุทิศ (กิโลเก้า) ไปสิ้นสุดเส้นทางบนถนนสุขสวัสดิ์ ก่อนเข้าเขตอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ผ่านหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีสาขาสุขสวัสดิ์ สิ้นสุดที่ครุใน(บริเวณใต้สะพานกาญจนาภิเษก)
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44626
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/11/2015 3:10 pm    Post subject: Reply with quote

อาคมเล็งชงครม.ไฟเขียวเดินรถเชื่อมสีม่วง-น้ำเงิน
INN News ข่าวเศรษฐกิจ วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ.2558 12:15 น.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผย เริ่มทดลองเดินรถสายสีม่วง ธ.ค. นี้ เล็งชง ครม. เห็นชอบการเชื่อมต่อสายสีน้ำเงิน ระยะทาง 1 กม.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดอาคารบริหารศูนย์ซ่อมบำรุง คลองบางไผ่ ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมการทำงานและการปฏิบัติงานของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทั้งระบบ ว่า ในส่วนของการเชื่อมต่อขยายเพิ่มเติมระยะทาง 1 กิโลเมตร ระหว่างสถานีเตาปูน - บางซื่อ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงสถานีบางซื่อ นั้นทาง รฟม. ได้ให้ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด หรือ บีเอ็มซีแอล ที่เดินรถสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ) เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งแผนการดำเนินงานขณะนี้กำลังเตรียมเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ครม. โดนภายหลังจากที่ ครม. อนุมัติแล้ว คาดว่าจะเร่งรัดให้สามารถเริ่มใช้งานได้ไม่เกิน 1 ปี หรือจะพยายามไม่เกินเดือนสิงหาคม 2559 ซึ่งยืนยันว่า จะเร่งรัดให้เร็วที่สุดเพื่อความสะดวกในการเดินทางของประชาชน

ขณะเดียวกัน ในส่วนของ อัตราค่าบริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - เตาปูน จะใช้หลักเกณฑ์เดียวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดยคิดอัตราเริ่มต้น 16 บาท ส่วนสถานีต่อไปเพิ่ม 1 บาท แต่ตลอดสายจะอยู่ประมาณที่ 40 บาท ตลอดสาย

----

รถไฟฟ้าสีม่วงเปิดจริงส.ค.59 ค่าตั๋วไม่เกิน40 บ.
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 พฤศจิกายน 2558 18:15 น.

"อาคม"เปิดศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสีม่วง (เดปโป้คลองบางไผ่) ลั่นพร้อมเปิดเดินรถให้บริการประชาชน ส.ค.59 แน่นอน ส่วนค่าโดยสาร เริ่มต้น 16 และไม่เกิน 40 บาท คาดมีผู้โดยสาร 1.2แสนคน/วันในปีแรก ด้านBMCL ทยอยทดสอบระบบต่างๆ ตามมาตรฐาน เพื่อเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ในพ.ค.59 ได้ก่อน

ส่วนรถไฟฟ้าสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ สะดุดเหตุสศช.ติง ต่อ 5 กม. ผุดศูนย์ซ่อมใหม่ ยังไม่ผ่านEIA และอยู่นอกแผนแม่บท เตรียมเสนอคจร.รฟม. มั่นใจชงครม.ได้ในปีนี้ ตามเป้าหมายโครงการเร่งด่วน

วันที่4 พ.ย. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารบริหารศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ พร้อมด้วยพล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธาน คณะกรรมการบริหารกิจการ(บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าฯ รฟม. และผู้บริหารบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด มหาชน (BMCL) เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม 2559

นายอาคม เปิดเผยว่า งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงขณะนี้มีความคืบหน้ากว่า 80% ส่วนงานโยธารวมของสายสีม่วง มีความคืบหน้ารวม 99.97% งานการจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการเดินรถไฟฟ้า และซ่อมบำรุง มีความคืบหน้า 79.09% โดยบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL เป็นผู้ได้รับสัมปทาน โดยในเดือน ธ.ค.2558 จะเริ่มทำการทดสอบระบบรถไฟฟ้า 3 ขบวนที่ได้รับมอบแล้ว จากทั้งหมด 21 ขบวน ส่วนรถไฟฟ้าอีก 18 ขบวนจะทยอยส่งมอบจนครบภายในเดือนม.ค. 2559 และ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดทดลองวิ่งบริการอย่างไม่เป็นทางการได้ในเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2559และจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือน ส.ค. 2559 ตามแผนเดิม โดยอัตราค่าโดยสารจะเริ่มที่ 16 บาท จากนั้นคิดตามระยะทางไม่เกิน 40 บาท ตลอดสาย

สำหรับการเดินรถรอยต่อ 1 สถานี จากเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1กม. เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล อยู่ระหว่างนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอความเห็นชอบ เพื่อลงนามสัญญากับ BMCL โดยจะใช้เวลาติดตั้งระบบและทดสอบประมาณ 15 เดือน ซึ่งจะพยายามเร่งรัดให้ทุกฝ่ายดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อประโยชน์ของประชาชน ดังนั้นในช่วงที่อยู่ระหว่างรอการวางระบบรฟม.จะจัดรถรับ-ส่งระหว่างสถานีโดยไม่คิดค่าบริการ เพื่อบริการประชาชน

นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร BMCL กล่าวว่า ในฐานะที่ บริษัทฯ เป็นผู้ได้รับสัมปทานการเดินรถจาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยหรือ รฟม. ให้เป็นผู้ลงทุน จัดหาระบบรถไฟฟ้า และให้บริการเดินรถ ตลอดจนการซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง เป็นระยะเวลา 30 ปี บริษัทจะเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่ของศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่กว่า 150 ไร่ บนถนนกาญจนาภิเษก ตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมการทำงานที่เป็นหัวใจสำคัญในการปฏิบัติการของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง พื้นที่ภายในศูนย์ซ่อมบำรุงได้มีการวางผังโครงสร้างไว้อย่างเหมาะสม สามารถรองรับการทำงานของบุคลากรอย่างเต็มประสิทธิภาพ ประกอบด้วย อาคารบริหาร อาคารควบคุมการปฏิบัติการเดินรถ ศูนย์ฝึกอบรม โรงซ่อมบำรุง โรงจอดรถไฟฟ้า รางวิ่งทดสอบ สถานีไฟฟ้าย่อย

ด้วยศักยภาพและความพร้อมของพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุง บริษัทเชื่อมั่นว่าจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการทำงานให้เกิดความคล่องตัว ทั้งการเตรียมความพร้อมในด้านการพัฒนาบุคลากร ให้มีทักษะและความเชี่ยวชาญในการควบคุมการเดินรถ และในด้านมาตรฐานการให้บริการ โดยบริษัทฯจะทำการทดสอบการควบคุมการเดินรถ และส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การขับเคลื่อนรถไฟฟ้า ระบบราง และระบบควบคุมการวิ่งในรางวิ่งทดสอบ (Test Track) ภายในพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุง เพื่อทดสอบฟังก์ชั่นการทำงานแยกระบบ จากนั้นจะเริ่มทดสอบร่วม เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานทุกระบบสอดคล้องกันอย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย ตามมาตรฐานสากล ซึ่งตามแผนงานคาดว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการได้ประมาณเดือน พ.ค. 2559 ก่อนการเปิดให้บริการเดินรถจริงในเดือน ส.ค. 2559 ต่อไป ซึ่งบริษัทฯ มีความยินดีและภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนโครงการนี้ เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

ด้านนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม.กล่าวว่า จากการศึกษาพบว่าในปีแรกของการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง จะมีผู้โดยสารประมาณ 1.2 แสนเที่ยวคนต่อวัน และจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 3-5%
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 31, 32, 33 ... 121, 122, 123  Next
Page 32 of 123

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©