Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179689
ทั้งหมด:13490921
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ระบบขนส่งมวลชน หาดใหญ่ - สงขลา
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ระบบขนส่งมวลชน หาดใหญ่ - สงขลา
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 35, 36, 37 ... 41, 42, 43  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เรื่องทั่วไปและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 17/04/2015 11:43 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
“นายกนิพนธ์” โชว์ศักยภาพประสานสนข.-สภาพัฒน์ ดึงอบจ.ทั่วใต้ร่วมวาง
ระบบโลจิสติกส์ พร้อมดันสงขลาเป็นศูนย์กลางคมนาคม ด้วยต้นทุนต่ำสุด โดยระบบรางเชื่อมทางน้ำ ดัน “รถไฟทางคู่” หาดใหญ่-สงขลา ให้รฟท.เคลียร์ปัญหาผู้บุกรุก
ที่มา: หนังสือพิมพ์ภาคใต้โฟกัส ฉบับ 885 วันที่ 14-20 มี.ค.58


เนื้อข่าวอยู่นี่ครับ
ดึงสนข.-14อบจ.วางแผน ดัน รถไฟรางคู่ ไปสงขลา นิพนธ์ หวังฮับโลจิสติกส์
http://songkhlatoday.com/paper/105142#ixzz3XXRwE5yf

ล่าสุดมีข่าวดังนี้
บ. ที่ปรึกษาสำรวจรถไฟรางคู่สงขลา 29 กม. มีผู้้อยู่อาศัย 5.5 พันราย
หนังสือพิมพ์ ภาคใต้โฟกัส
ฉบับที่889 วันที่11 - 24 เมษายน 2558

เปิดพื้นที่การรถไฟ 29 กม.หาดใหญ่ - สงขลา มีชาวบ้านอาศัย 5,588 ราย ทั้ง เช่าถูกต้อง และบุกรุก เผยนโยบายฟื้นการเดินรถเริ่มต้นยุคผู้ว่าฯ กฤษฎา ล่าสุดรัฐบาลจ้างบริษัทที่ปรึกษาสำรวจออกแบบรถไฟรางคู่แล้ว

นายศุภชัย คงมี ผู้ช่วยสารวัตรแขวงบำรุงทางหาดใหญ่ รักษาการณ์สารวัตรบำรุงทางหาดใหญ่ ศูนย์บำรุงทางภาคใต้ ฝ่ายการช่างโยธา การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวถึงการฟื้นเส้นทางรถไฟสาย หาดใหญ่ – สงขลาว่า ผู้ที่อาศัยในที่ดินของการรถไฟแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย ชุมชนที่รวมกลุ่มกัน เช่าผ่าน พอช.(สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน, ผู้เช่าทั่วไป และผู้บุกรุก
https://www.facebook.com/PaktaiFocus/photos/a.529847187101018.1073741827.529841513768252/801920759893658/?type=1
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 07/05/2015 5:58 pm    Post subject: Reply with quote

สงขลาฟื้นรถไฟทางคู่มอเตอร์เวย์ บูมเขตศก.พิเศษ-การค้าชายแดน
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ updated: 07 พ.ค. 2558 เวลา 17:32:33 น.

สงขลาฟื้นรถไฟทางคู่ หาดใหญ่-สงขลา-ท่าเรือน้ำลึก ดันเป็นศูนย์กลางคมนาคมภาคใต้ เชื่อมต่อปาดังเบซาร์ เดินเครื่องพัฒนาด่านสะเดาแห่งใหม่เต็มสูบ หลังเวนคืนสำเร็จ พร้อมรื้อแผนก่อสร้างมอเตอร์เวย์หาดใหญ่-ด่านสะเดา เป็นทางด่วนสายแรกภาคใต้ เชื่อมโยงขนส่งเต็มประสิทธิภาพ ด้านประธานหอการค้าสงขลาเผยเขตเศรษฐกิจพิเศษคืบหน้า 60%

นายชัยวัฒน์ ศิรินุพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สงขลาเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพเป็นศูนย์กลางทางการคมนาคมขนส่งภาคใต้ เพราะขณะนี้ประเทศมาเลเซียได้สร้างรถไฟทางคู่เชื่อมถึงปาดังเบซาร์ไว้แล้ว หากสงขลามีการพัฒนารถไฟทางคู่หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ก็จะสามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลาและภาคใต้ จึงขอให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาเรื่องการฟื้นรถไฟเส้นทางสายหาดใหญ่-สงขลาเพิ่มเติม

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยระบบขนส่งทางรางเป็นระบบที่ปลอดภัยประหยัดเวลาและมีต้นทุนต่ำ สนข.จึงได้อนุมัติเงินประมาณ 38 ล้านบาท เพื่อศึกษาและรับฟังความคิดเห็น และจะสรุปโครงการประมาณเดือนธันวาคม 2558 สำหรับระบบการขนส่งทางรางจะเป็นการฟื้นเส้นทางรถไฟสายหาดใหญ่-สงขลา พร้อมทั้งศึกษาความเป็นไปได้ในการเชื่อมโยงเส้นทางสู่ทางเรือน้ำลึกสงขลาด้วย

นอกจากนี้ สนข.ยังได้รื้อแผนก่อสร้างมอเตอร์เวย์หาดใหญ่-ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา ขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อรองรับการจราจรที่แออัดบนถนนกาญจนวนิช อำเภอหาดใหญ่ อำเภอสะเดา โดยผ่านนิคมอุตสาหกรรมฉลุงอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เชื่อมด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ ซึ่งจะเป็นทางด่วนสายแรกของภาคใต้ เป้าหมายเพื่อเชื่อมโยงโครงการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าให้มีความสะดวกปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับด่านศุลกากรแห่งใหม่มีโครงการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2539 เนื่องจากด่านศุลกากรเดิมประสบปัญหาจราจรแออัด แต่ระยะเวลาที่ผ่านมาประสบปัญหาชาวบ้านคัดค้านมาโดยตลอด กระทั่งปี 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบหมายให้กรมศุลกากรและจังหวัดสงขลาเร่งดำเนินการ โดยใช้เวลาเจรจากับชาวบ้านถึง 3 ครั้ง เป็นเวลา 3 เดือน ในที่สุดชาวบ้านก็ยินดีเข้าร่วมโครงการให้เวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ 28 ราย พื้นที่ 41 แปลง เนื้อที่ 574 ไร่ และเป็นพื้นที่สาธารณะ 21 ไร่ โดยผู้ที่เข้าร่วมจะได้รับเงินเยียวยาไร่ละ 1,312,500 บาท เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 758,413,317 บาท

ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า จากการที่ปริมาณการค้า นักท่องเที่ยว รถบรรทุก รถโดยสารและรถยนต์ส่วนบุคคลที่มีจำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่พื้นที่การให้บริการมีจำกัด ไม่เพียงพอทำให้เกิดปัญหาความแออัดจราจรติดขัด มีข้อจำกัดด้านการให้บริการอันเป็นปัญหาส่งผลกระทบถึงการค้าการท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ประเทศ รัฐบาลจึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาด่านศุลกากรสะเดา ซึ่งเป็นด่านชายแดนทางบกที่มีความสำคัญที่สุด มีมูลค่าสินค้านำเข้า-ส่งออกสูงสุดในประเทศ เป็นประตูทางการค้าในการขนส่งสินค้าไปสู่ตลาดเอเชีย และภายใต้โครงการพัฒนาร่วมสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย (IMT-GT) จึงดำเนินการขยายพื้นที่ด่านฯเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ด้านนายสมพร โปราณานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา เปิดเผยถึงความคืบหน้าเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสงขลาว่า ขณะนี้เป็นรูปธรรมแล้ว มีความก้าวหน้าประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ โดย 1.รัฐบาลได้ที่ดินจำนวน 1,095 ไร่ ซึ่งเป็นของกรมธนารักษ์ จุดนี้จะมีการลงทุนขั้นต่ำประมาณ 4,000 ล้านบาท มีจุดเด่นเป็นอุตสาหกรรมแปรรูปยางพาราเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ 2.การเวนคืนที่ดินสำเร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบผังเมืองและด้านสาธารณูปโภค เป็นต้น
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 20/05/2015 8:29 pm    Post subject: Reply with quote

รายงานการประชุมของผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เดือนเมษายน 2558
...
...
ระเบียบวาระที่ ๔ เรื่อง เพื่อทราบที่สำคัญของส่วนราชการ จำนวน ๒ เรื่อง
๔.๑ สรุปผลการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ ๑

โครงการศึกษาและออกแบบระบบรถไฟทางคู่ขับเคลื่อนด้านพลังงานไฟฟ้า ช่วงหาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์

ผู้เชี่ยวชาญด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน (คุณพิเศษ เสนาวงศ์) กระทรวงคมนาคมโดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้จัดทำโครงการศึกษาและออกแบบทางรถไฟทางคู่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าเส้นทางหาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ เพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าให้มีความสะดวก ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ และได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ ๑ เมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๘ ณ โรงแรมลีการ์เด้น พลาซ่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สรุปสาระสำคัญของโครงการศึกษาและออกแบบทางรถไฟทางคู่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเส้นทางหาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ ระยะทางราว ๔๘ กิโลเมตร จุดเริ่มต้นที่ชุมทางหาดใหญ่ ผ่านสถานีคลองแงะ และสิ้นสุดที่สถานีด่าน - ปาดังเบซาร์ ซึ่งเป็นด่านชายแดนระหว่างประเทศกับสาธารณรัฐมาเลเซีย

เส้นทางนี้กำหนดเป็นทางคู่ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เนื่องจากจะเชื่อมต่อกับระบบรถไฟทางคู่ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า สายอิโปห์ – ปาดัง- เบซาร์ ระยะทาง ๓๒๙ กิโลเมตร ของประเทศมาเลเซีย ซึ่งเมื่อเปิดให้บริการจะทำให้ขบวนรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้านี้สามารถเชื่อมโยงได้ถึงสถานีชุมทางหาดใหญ่จะเป็นการสนับสนุนการขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร และรองรับการเจริญเติบโตของการค้าชายแดนระหว่างสองประเทศ ระยะเวลาการศึกษา ๑๐ เดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ กำหนดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ ๓ ครั้ง และจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นในภาพรวม ๒ ครั้ง รวมทั้งสิ้น ๕ ครั้ง

โดยพื้นที่ดำเนินการเป็นพื้นที่เส้นทางรถไฟ ประกอบด้วย ตำบลคอหงส์ ตำบลพังลา ตำบลพะตง ตำบลคลองแงะ ตำบลทุ่งหมอ ตำบลท่าโพธิ์ และตำบลปาดังเบซาร์ จึงเรียนที่ประชุมเพื่อทราบและขออนุญาตแจกแบบสำรวจความคิดเห็นโครงการศึกษาและออกแบบระบบรถไฟทางคู่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ช่วงหาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ ในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการในวันนี้

ประธานฯ หลัง ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ เข้าสู่หน้าฝน ทำอย่างไรให้เสร็จก่อนเข้าสู่หน้าฝน จึงขอให้ไปประสานนายอำเภอสะเดา นายอำเภอหาดใหญ่ เพื่อเร่งดำเนินการให้เสร็จ ในเดือนตุลาคม ๒๕๕๘ จะได้หรือไม่ และให้สำนักงานจังหวัดสงขลานำเสนอเรื่องทำการรื้อถอนเพื่อสร้างรางรถไฟจากหาดใหญ่ – สงขลา เพื่อรองรับท่าเรือสงขลา เข้าสู่แผนพัฒนาจังหวัดด้วย

ที่ประชุม รับทราบ

Arrow http://www.songkhla.go.th/files/com_meeting/2015-05/20150515_ffqksfaf.doc
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
ksomchai
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 08/04/2009
Posts: 6384
Location: เมืองทองเนื้อเก้า มะพร้าว สัปรด สวยสดหาด เขา ถ้ำ งามล้ำน้ำใจ ป่าชุ่มน้ำผืนใหญ่ แหล่งวางไข่ปลาทู

PostPosted: 21/05/2015 12:09 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
รายงานการประชุมของผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เดือนเมษายน 2558
...
...

โดยพื้นที่ดำเนินการเป็นพื้นที่เส้นทางรถไฟ ประกอบด้วย ตำบลคอหงส์ ตำบลพังลา ตำบลพะตง ตำบลคลองแงะ ตำบลทุ่งหมอ ตำบลท่าโพธิ์ และตำบลปาดังเบซาร์ จึงเรียนที่ประชุมเพื่อทราบและขออนุญาตแจกแบบสำรวจความคิดเห็นโครงการศึกษาและออกแบบระบบรถไฟทางคู่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ช่วงหาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ ในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการในวันนี้


Arrow http://www.songkhla.go.th/files/com_meeting/2015-05/20150515_ffqksfaf.doc


Very Happy นอกกระทู้นิดหนึ่ง ครับ จำได้ว่า ต.พังลา คือทุ่งลุง ต.พะตง คือ คลองแงะ ไม่ทราบว่าปัจจุบันคลองแงะ แยกตำบลออกมาต่างหากหรืออย่างไร ครับ

ส่วน ต.ท่าโพธิ์ ไม่ค่อยคุ้นนะ ครับ หรือว่าตั้งขึ้นมาในภายหลัง ส่งสัย ครับ เพราะจากภาคใต้มาหลายปี
_________________
Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/05/2015 12:44 pm    Post subject: Reply with quote

ต.พังลา เป็นที่ตั้งของบ้านคลองแงะ ส่วน ต.พะตง เป็นที่ตั้งของบ้านทุ่งลุงครับ Very Happy
ตำบลคลองแงะ ยังไม่ได้แยกออกมาครับ แต่มีฐานะเป็น เทศบาลตำบลคลองแงะ (เดิมคือสุขาภิบาลพังลา)

สำหรับ ต.ท่าโพธิ์ เดิมอยู่ใน ต.พังลา แต่ปัจจุบันแยกออกมาเป็นตำบลต่างหาก โดยอยู่ฝั่งตะวันตกของคลองอู่ตะเภา

ถ้านั่งรถไฟจากชุมทางหาดใหญ่มุ่งหน้าไปปาดังเบซาร์ พอออกจากสถานีคลองแงะไปไม่ไกล จะเจอสะพานข้ามคลองอู่ตะเภาครับ ข้ามคลองแล้วก็เป็นท้องที่ตำบลท่าโพธิ์ครับ Very Happy
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/05/2015 1:04 pm    Post subject: Reply with quote

ภาพประกอบครับพี่สมชาย Very Happy
Arrow http://talung.gimyong.com/index.php?action=dlattach;topic=376497.0;attach=1678996;image

ที่มา: http://talung.gimyong.com/index.php/topic,376497
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/05/2015 6:50 pm    Post subject: Reply with quote

อนุฯแก้ไขปัญหาที่ดินคมนาคมเคาะชัดเจนแก้ปัญหาเครือข่ายสลัมสี่ภาค
ฐานเศรษฐกิจ วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม 2015 เวลา 18:02 น.

คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินคมนาคมเคาะชัดเจนแก้ไขปัญหาให้เครือข่ายสลัมสี่ภาค ด้านปลัดคมนาคมกำชับให้รฟท.ลงพื้นที่สำรวจข้อเท็จจริงพร้อมตรวจสอบสัญญาครอบคลุมพื้นที่กทม.-ตรัง-เชียงใหม่-สงขลา-ขอนแก่น จับตารื้อชุมชนพ้นแนวเส้นทางรถไฟหาดใหญ่-สงขลาก่อนสั่งการ รฟท. สรุปความก้าวหน้าให้รับทราบโดยเร็ว

แหล่งข่าวระดับสูงจากคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าผลสรุปการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม ครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2558 ที่มีนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ได้ผลสรุปผลการพิจารณาในเรื่องต่างๆ ดังนี้คือ กรณีการนำที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ไปให้เอกชนเช่าทับที่อยู่อาศัยชุมชน พื้นที่ชุมชนหนองยวน 2 จังหวัดตรัง รฟท. จะลงพื้นที่ตรวจสอบเอกสารสัญญาเช่าและจัดพื้นที่ให้ชุมชน ในวันที่ 25-27 พฤษภาคม 2558

กรณีการเช่าที่ดินเพื่อแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนที่อยู่ในที่ดินของ รฟท. พื้นที่ชุมชนโรงปูนตะวันออก กรุงเทพมหานคร(กทม.) รฟท. รับไปตรวจสอบสัญญาเช่าของผู้ที่อยู่ในพื้นที่เดิมก่อนดำเนินการต่อไป

สำหรับกรณีการแก้ปัญหาชุมชนที่เช่าที่ดินแล้วเข้าพื้นที่ไม่ได้ ในพื้นที่ชุมชนหัวหนอง ชุมชนรถไฟสามัคคี จังหวัดเชียงใหม่ และชุมชนเขารูปช้าง 2 จังหวัดสงขลา กรณีในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ รฟท. ได้ประสานกับชาวบ้านแล้ว โดยจะลงพื้นที่ในวันที่ 29 พฤษภาคม 2558 ส่วนกรณี จังหวัดสงขลา รฟท. จะลงพื้นที่ตรวจสอบเอกสารสัญญาเช่า ในวันที่ 25-27 พฤษภาคม 2558

ในส่วนกรณีการนำที่ดินไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ พื้นที่ชุมชนริมทางรถไฟหลังวัดช่องลม-หลังฉาง กทม. และชุมชนในพื้นที่ จังหวัดสงขลา เชียงใหม่ ขอนแก่น กรณีแรกปลัดกระทรวงคมนาคมรับไปเจรจาในข้อเท็จจริงกับนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการ รฟท. ส่วนกรณีหลัง รฟท. ได้ชี้แจงว่าพื้นที่ที่จะนำมาพัฒนาตามที่ผู้ว่าการรฟท.ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนนั้น ในพื้นที่จังหวัดสงขลา เป็นโกดังและที่ทำการ รฟท. ในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นโรงแรมรถไฟเก่า และในพื้นที่ จังหวัดขอนแก่น เป็นบริเวณตลาดดอกคูน และบ้านพักรถไฟ

ทางด้านกรณีการฟื้นฟูระบบรางหาดใหญ่-สงขลา พื้นที่ชุมชนใน จังหวัดสงขลา จำนวน 9 ชุมชน โดยกรณีนี้ชุมชนเป็นกังวลและขอทราบความชัดเจนเกี่ยวกับการใช้พื้นที่ตามแผนการพัฒนาระบบโมโนเรลในเมืองหาดใหญ่ และโครงการทางรถไฟสายหาดใหญ่-สงขลา ซึ่งขณะนี้ รฟท. อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษา โดยปลัดกระทรวงคมนาคมสั่งการให้ รฟท. สรุปความก้าวหน้าการศึกษาให้รับทราบต่อไป

ทั้งนี้คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย ผู้แทนสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ผู้แทนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ผู้แทนการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ผู้แทนสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) และผู้แทนสมาชิกขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือเครือข่ายสลัม 4 ภาค และมีผู้แทนกระทรวงคมนาคม ผู้แทน รฟท. ผู้แทนศูนย์บริการประชาชน(สปน.) และผู้แทน ขปส. เป็นฝ่ายเลขานุการ โดยคณะอนุกรรมการฯ แต่งตั้งขึ้นภายใต้อำนาจของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ซึ่งมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

“แนวทางการพิจารณาและดำเนินงานของคณะอนุกรรมการฯ จะพิจารณาเรื่องร้องเรียนของ ขปส. ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม โดยเรื่องร้องเรียนนั้นจะต้องไม่อยู่ในระหว่างการพิพากษาของศาล ไม่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาร้องทุกข์ประจำกระทรวงคมนาคม และไม่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการอุทธรณ์กระทรวงคมนาคม ทั้งนี้ปลัดกระทรวงคมนาคมกำหนดให้นัดประชุมเป็นประจำทุกเดือน แต่หากมีเรื่องเร่งด่วน สามารถนัดประชุมก่อนได้”
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 24/06/2015 5:40 pm    Post subject: Reply with quote

ครม.เห็นชอบเปลี่ยนโครงการศึกษารถไฟ"สุราษฎร์ฯ-ปาดังเบซาร์" ระยะทางสั้นลง-งบเท่าเดิม
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 23 มิ.ย. 2558 เวลา 18:30:15 น.

วันนี้ (23 มิ.ย. 2558 ) เวลา 14.00 น. ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปลี่ยนแปลงเป้าหมายจากเดิมที่เป็นรายการค่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหมาะสม ออกสำรวจรายละเอียด ออกแบบและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม จากเส้นทางเดิมโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงสุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ เปลี่ยนเป็นโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา ซึ่งจะทำให้มีระยะทางลดลง 15 กิโลเมตร แต่ยังคงไว้ภายใต้วงเงินงบประมาณเดิม จากงบจำนวน 65.8 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณในปี 2558 และปีงบประมาณปี 2559 อีกจำนวน 263.2 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 329 ล้านบาท

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงสุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ เป็นโครงการที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรศึกษาอยู่ก่อนหน้านี้แล้วเป็นเส้นทางทับซ้อนกัน จึงอนุมัติให้ รฟท.แยกเส้นทางมาทางตะวันออก และเปลี่ยนแปลงเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนดังกล่าว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 29/10/2015 4:49 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ท่านนายกพีระ จากไปแล้วครับ
Arrow http://www.manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9550000136388

นี่คือแนวคิดสุดท้ายของนายกพีระ ตันติเศรณี 30 ต.ค. 55

Click on the image for full size

ขอให้ท่านไปสู่สุคติครับ

headtrack wrote:
...ร่วมแสดงควมเสียใจ และไว้อาลัยกับการจากไปของ ท่านพีระ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา ครับ


ด่วน! ศาลอุทธรณ์กลับคำตัดสินสั่งประหาร “อุทิศ ชูช่วย” ขณะที่น้องชาย “กิตติ” คุกตลอดชีวิต
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 ตุลาคม 2558 16:00 น. (แก้ไขล่าสุด 29 ตุลาคม 2558 16:29 น.)
Arrow http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9580000120864
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/11/2015 12:47 pm    Post subject: Reply with quote

สถานีรถไฟสงขลา (ใหม่) จะสร้างโดยมีศูนย์กลางสถานีอยู่ที่ กม. 958+100 (ก่อนถึงสถานีรถไฟสงขลาเก่า กม. 958+293) โดยมีลักษณะเป็นสถานียกระดับ และเส้นทางรถไฟในเขตเทศบาลนครสงขลาจะเป็นทางยกระดับทั้งหมด
ตำแหน่งตรงกับคลังสินค้าบริษัทลีวิวัฒน์ ติดกับป้ายสถานีรถไฟด้านใต้ในปัจจุบันครับ

Click on the image for full size

ที่มา: การประชุมกลุ่มย่อย โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา วันศุกร์ที่ 27 พ.ย. 58 เวลา 09.30-11.30 น. ณ ศาลาวัดหัวป้อมนอก (วัดท่าทาง) ต.บ่อยาง อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เรื่องทั่วไปและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 35, 36, 37 ... 41, 42, 43  Next
Page 36 of 43

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©