Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311291
ทั่วไป:13271525
ทั้งหมด:13582816
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่และเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่และเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 35, 36, 37 ... 121, 122, 123  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44627
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/01/2016 6:34 pm    Post subject: Reply with quote

ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายม่วงอ่วม! คมนาคมคาดเปิดเดินรถเชื่อม”สถานีเตาปูน-บางซื่อ”ได้กลางปี’60
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 26 ม.ค. 2559 เวลา 17:45:22 น.

“อาคม”เฟิร์มเปิดใช้สายสีม่วงส.ค.นี้ยังไม่เชื่อมรถไฟฟ้าใต้ดิน ผู้โดยสารต้องนั่งรถเมล์มาต่อรถไฟฟ้าใต้ดินที่สถานีบางซื่อ เพื่อเข้าเมือง คาดลากยาวถึงกลางปี’60

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ให้กระทรวงคมนาคมและการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เร่งเจรจากับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน)หรือบีเอ็มซีแอล ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเดิม(บางซื่อ-หัวลำโพง) ที่จะรับเดินรถ 1 สถานีจากสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้าสายสีม่วงมายังสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าใต้ดิน ระยะทางประมาณ 1 กม.

โดยบริษัทเสนอจะรับจ้างเดินรถให้แค่ 1 ปีแต่ทางครม.มองว่าระยะเวลาสั้นเกินไป จะไม่รองรับกับการเปิดใช้สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย(บางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค)ที่มีกำหนดเปิดใช้บริการปลายปี 2561ถึงต้นปี 2562 อีกทั้งมติครม.เดิมเมื่อวันที่ 28 ต.ค.2557 ให้เจรจาบริษัทเดินรถให้ไปถึงปี 2572หรือเท่ากับอายุสัมปทานรถไฟฟ้าใต้ดิน

นายอาคมกล่าวว่า ทั้งนี้จากความล่าช้าของการเดินรถ 1 สถานี จะส่งผลทำให้การเปิดใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ในเดือนส.ค.นี้จะยังไม่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดินที่สถานีบางซื่อ คาดว่าจะเชื่อมกันได้ประมาณกลางปี 2560 เป็นต้น ไป เนื่องจากบริษัทแจ้งว่าจะใช้เวลาดำเนินการติดตั้งระบบประมาณ 15 เดือนนับจากเซ็นสัญญาจ้างและติดตั้งระบบแล้ว ซึ่งในระหว่างนี้รฟม.จะเตรียมรถชัตเทิ้ลบัสรับส่งผู้โดยสาร เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้บริการ

----

ครม.ตีกลับผลเจรจาเดินรถไฟฟ้า “เตาปูน-บางซื่อ” ชี้จ้าง 1 ปี หวั่นไม่พอดีเปิดสายสีน้ำเงินต่อขยาย
โดย MGR Online 26 มกราคม 2559 17:03 น. (แก้ไขล่าสุด 26 มกราคม 2559 18:04 น.)

ครม.ตีกลับผลเจรจาเดินรถไฟฟ้า “เตาปูน-บางซื่อ” ชี้จ้าง 1 ปี หวั่นไม่พอดีเปิดสายสีน้ำเงินต่อขยาย

ครม.ตีกลับผลเจรจาจ้าง BMCL เดินรถ 1 สถานี ช่วงเตาปูน-บางซื่อ “อาคม” เผยจ้างแค่ 1 ปี หวั่นไม่พอดีกับเปิดเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายและมติ ครม.เดิมให้เจรจาสัญญา 1 สถานีสิ้นสุดปี 72 พร้อมสายเฉลิมรัชมงคล พร้อมสั่ง รฟม.วางแผนบริการช่วงรอยต่อหวั่นเปิดสีม่วง ส.ค. 59 ประชาชนไม่สะดวก และสั่งลดราคาสายสีส้มอีกหลังพบลดพันล้าน เป็นแค่ราคาน้ำมันแต่ยังไม่ลดสิ่งฟุ่มเฟือยตามมติ ครม.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ได้พิจารณาผลการเจรจาต่อรองกับ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง สัญญา 5 (งานเดินรถ 1 สถานี) ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กม. โดยมีมติให้กระทรวงคมนาคม และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปหารือกับคณะกรรมการตามมาตรา 13 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยเอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 35) เพื่อพิจารณาทบทวนใหม่ โดยครม.เห็นว่าข้อเสนอกรณีว่าจ้าง BMCLเดินรถระยะเวลา 1 ปีนั้น อาจไม่สอดคล้องกับเปิดเดินรถรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ) ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ประมาณปลายปี 2561 ถึงต้นปี 2562 อีกทั้ง มติเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2557 ให้เจรจากับ BMCL ในการเดินรถช่วง 1 สถานีนั้น ให้สัญญาสิ้นสุดในปี 2572 พร้อมกับสัญญาของรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล

ทั้งนี้ ครม.ไม่ต้องการให้เกิดช่องว่างของการเดินรถ 1 สถานี ดังนั้นจึงต้องพิจารณาระยะเวลาให้พอดีกับทั้งการเปิดสีน้ำเงินส่วนต่อขยายและสัญญาของสายเฉลิมรัชมงคลที่สิ้นสดในปี 2572 พร้อมกันนี้ ได้ให้คมนาคมและ รฟม.พิจารณาแนวทางในการให้บริการช่วงรอยต่อ 1 สถานี เมื่อเปิดเดินรถสายสีม่วงเดือน ส.ค.นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน คาดว่าจะเปิดเดินรถ1 สถานีได้ในกลางปี 2560 สำหรับการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระนั้น กระทรวงอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอของ รฟม.ก่อนที่จะเสนอไปที่คณะกรรมการ PPP เพื่อพิจารณารูปแบบการร่วมลงทุน

รายงานข่าวแจ้งว่า ผลการเจรจางานเดินรถ 1 สถานี ช่วงเตาปูน-บางซื่อ กับ BMCL โดยคณะกรรมการตามมาตรา 13 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 35 ที่มีนายสัจจพงศ์ สนั่นเสียง รองผู้ว่าฯ รฟม. (ปฏิบัติการ) เป็นประธานนั้น ได้สรุปการว่าจ้าง BMCL เดินรถและทำสัญญา แบ่งค่างานออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ค่าลงทุนติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ ระบบสื่อสาร ระบบตั๋วโดยสารที่สถานีเตาปูน จำนวน 693 ล้านบาท โดยรัฐจะทยอยจ่ายคืนระยะเวลา 15 เดือน และค่าจ้างเดินรถ 1 สถานีพร้อมซ่อมบำรุง วงเงิน 52 ล้านบาทต่อปี ระยะเวลา 12 เดือน

สั่ง รฟม.ลดค่าก่อสร้างสายสีส้มเพิ่ม เน้นลดสิ่งฟุ่มเฟือยและราคาน้ำมัน

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ด้านตะวันออก (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ระยะทาง 21.2 กม. ที่ล่าสุดคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ที่มี พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน ได้เห็นชอบกรอบวงเงินใหม่ที่ปรับลดลงจากกรอบเดิม 95,108 ล้านบาท ลดลง 1,028 ล้านบาท เหลือ 94,080 ล้านบาทนั้น นายอาคมกล่าวว่า หลักการที่ ครม.ให้ปรับลดราคาคือ เน้นเรื่องความจำเป็น ไม่ฟุ่มเฟือย การออกแบบที่เหมาะสม ทั้งตัวสถานี และใช้อุปกรณ์ภายในประเทศ เพื่อประหยัดงบประมาณ ซึ่งที่ รฟม.ปรับลดมาจะเน้นที่ราคาน้ำมันเท่านั้น ยังไม่ตรงกับโจทย์ที่ ครม.มอบหมาย ดังนั้น รฟม.กลับไปพิจารณาปรับลดเพิ่มเติมตามหลักการที่ ครม.ให้ไว้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 01/02/2016 8:08 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายม่วงอ่วม! คมนาคมคาดเปิดเดินรถเชื่อม”สถานีเตาปูน-บางซื่อ”ได้กลางปี’60
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 26 ม.ค. 2559 เวลา 17:45:22 น.


ช.การช่าง’ชงแก้ 1.5 แสนคนป่วน อาสาวิ่งรถไฟฟ้า’เตาปูน-บางซื่อ’ให้ก่อน
มติชน
1กุมภาพันธ์ 2559

กำลังทยอยออกมา หลายโครงการเริ่มมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ในปีนี้จะมีออกมาอีก โดยมีมูลค่าหลายแสนล้านบาท ขณะที่ธุรกิจวัสดุก่อสร้างก็จะมีความต้องการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าภาครัฐผลักดันโครงการออกมาได้ตามแผนงาน ปีนี้น่าจะเป็นปีที่ดีของธุรกิจก่อสร้าง

“สำหรับ ช.การช่าง ได้เตรียมความพร้อมของกลุ่มบริษัทมาหลายปีแล้ว ดังนั้นในปี 2559 จึงค่อนข้างพร้อมทั้งกำลังบุคคล เครื่องมือ และขีดความสามารถด้านเงินลงทุน เราพร้อมจะรับงานเพิ่มได้อีกพอสมควร และมองถึงโอกาสทางธุรกิจก่อสร้างที่ไทยจะไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน เพราะเราพร้อม แต่ประเทศเพื่อนบ้านขาด เช่น สปป.ลาว มีการลงทุนบ้างแล้ว หรืออย่างประเทศพม่า และประเทศอิหร่าน เราได้ศึกษาว่าถ้ามีโครงการดีๆ ก็อยากเข้าไปทำ ประเทศเหล่านี้พร้อมเปิดรับ เพราะอยากได้วิศวกรรมทางจากไทยไปลงทุน ส่วนความร่วมมือหลายงาน มีความร่วมมือทั้งกับบริษัทในประเทศ และต่างประเทศ เช่น เขื่อนไซยะบุรี ที่มีการลงทุน 120,000 ล้านบาท เป็นต้น นอกจากนี้ในโครงการใหญ่ด้านคมนาคมของรัฐ มีการร่วมมือเป็นบริษัทอยู่แล้ว เช่น ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม” นายปลิวกล่าว

นายปลิวกล่าวอีกว่า โครงการใหญ่ของบีอีเอ็มในปีนี้มี 2 โครงการ คือ 1.โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม 2.ทางด่วน ศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก จะเปิดใช้งานในเดือนกรกฎาคม ส่วนนี้หลายคนเข้าใจว่าจะปิดถนนบรมราชชนนีนาน 3 เดือน แต่ความจริงแล้วจะปิดถนนไม่มาก และปิดเป็นช่วงๆ ไม่ได้ปิดยาว กรณีนี้ปิดถนนแค่เลนเดียว ช่วงเวลากลางคืนถึงประมาณ 05.00 น. ส่วนโครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช และมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรีนั้น บีอีเอ็มสนใจและพร้อมแล้ว กำลังรอแต่รัฐบาลเท่านั้น

“ในเรื่องการลงทุน แย่สุดคือรถไฟฟ้า เพราะจริงๆ พอเข้าปีที่ 7 น่าจะพอมีกำไร ตอนนี้ขาดทุนมา 11 ปี รวม 12,000 ล้านบาท แต่ปีนี้สายสีม่วงเริ่มเปิด น่าจะมาช่วยพยุง คิดว่าปี 2560 จะเริ่มมีกำไร” นายปลิวกล่าว

ทางด้านนายพงษ์สฤษดิ์ ตันติสุวณิชย์กุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจ ช.การช่าง กล่าวถึงกรณีรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ผู้โดยสารต้องลงตรง สถานีเตาปูน แล้วต้องเดินหรือนั่งรถประจำทางไปยังสถานีบางซื่อ เพราะการบริการรถไฟฟ้าไม่ครบวงรอบว่า ความจริงระบบรถไฟฟ้าใต้ดิน ระบบเส้นทางจะวิ่งเป็นวงกลม ซึ่งตอนนี้มีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน คือจากหัวลำโพงวิ่งไปบางซื่อ ที่เหลือรัฐบาลจะต้องทำส่วนต่อขยายทั้งหมดให้เป็นวงกลม คือ จากบางซื่อวิ่งเข้าจรัญสนิทวงศ์มาบรรจบที่ท่าพระ จากหัวลำโพงจะลอดแม่น้ำเจ้าพระยามาบรรจบที่ท่าพระ ในส่วนของรถไฟฟ้าในเมืองโดยหลักจะวิ่งเป็นวงกลม แล้วมีเส้นตัดเป็นแนวรัศมี เช่น สายสีม่วง จะเป็นเส้นตัดในแนวรัศมี จากบางซื่อ-เตาปูน ตัดไป นนทบุรี-บางใหญ่ แต่ปัญหาคือสายสีน้ำเงินกับสายสีม่วงที่ควรจะต่อกันทางรางได้ กลับทำกันคนละระดับคือบนฟ้ากับใต้ดิน ส่วนบางซื่อมาถึงเตาปูนควรจะเป็นสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายก็ยังทำไม่เสร็จ

“ประเด็นคือรถไฟฟ้าสายสีม่วงกำลังจะเปิดใช้ในเดือนสิงหาคม 2559 เมื่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงวิ่ง ตรงบริเวณระหว่างสถานีบางซื่อกับสถานีเตาปูน ระยะทาง 1 กิโลเมตรจะไม่มีรถไฟฟ้าวิ่ง ถือเป็นการวางแผนที่ผิดมาโดยตลอด ขณะนี้พยายามจะเอาระยะทาง 1 กิโลเมตรนี้ไปรวมกับสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย แต่เบื้องต้นในเดือนสิงหาคมจะต้องหารถมาวิ่งเชื่อมระหว่าง 2 สถานีดังกล่าวก่อน ไม่เช่นนั้นคนที่ใช้บริการซึ่งมีประมาณ 150,000 คนต่อวัน เมื่อมาลงรถไฟฟ้าที่เตาปูนแล้วจะต้องเดินหรือต่อรถเมล์เพื่อไปที่บางซื่อ”

นายพงษ์สฤษดิ์กล่าวว่า ปัญหาเรื่อง 1 กิโลเมตรที่ไม่มีรถไฟฟ้าเชื่อมต่อนี้จะต้องรีบแก้ หากปล่อยเวลายิ่งผ่านไปประชาชนยิ่งเดือดร้อนเพราะถึงรัฐบาลอนุมัติแล้วก็ต้องใช้เวลา 13-15 เดือนในการก่อสร้าง ต้องใช้เวลาในเรื่องความปลอดภัย รวมทั้งทดลองใช้งานต่างๆ ด้วย เพื่อให้การใช้งานปลอดภัยที่สุดไม่ใช่ใช้ไปแล้วหยุด ในช่วงนี้จะมีคน 150,000 คน ต้องตกค้างทั้งขาเข้าขาออก 1 กิโลเมตร

“เราเจรจากับรัฐบาลว่ายินดีจะลงทุนทำให้ก่อน โดยเอารถไฟฟ้าหัวลำโพง-บางซื่อ วิ่งต่อเพิ่มมาอีก 1-2 สถานี แล้วระหว่างนี้ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเราออกให้ทั้งหมด เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน แล้วถ้าอนาคตส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินไม่ใช่บีอีเอ็มดำเนินการ เราก็ขอเงินคืน แต่ถ้าใช่ก็เอาการลงทุนทั้งหมดไปรวมกับเงินลงทุนสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ซึ่งไม่ได้คิดกำไรเลยแค่อยากลงทุนให้ก่อนเพื่อเปิดใช้งานให้ทันสายสีม่วงในเดือนสิงหาคม แต่บางคนไม่เข้าใจ คิดว่าเราเล่นเกม คิดว่าเอกชนจะได้เปรียบ ถ้าบีอีเอ็มลงทุนทำ 1 สถานีตรงนี้จะทำให้มีโอกาสในการเจรจาส่วนต่อขยายได้ แต่ไม่ใช่ การที่เดินรถ 1 กิโลเมตรตรงนี้ไม่ใช่เราจะได้ส่วนที่เหลือ คนอื่นยังเข้ามาทำได้ ถ้าจะเล่นเกม จะบอกไปทำไมว่าถ้าไม่ได้โครงการนี้ค่อยให้จ่ายคืน” นายพงษ์สฤษดิ์กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44627
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 01/02/2016 8:13 pm    Post subject: Reply with quote

ญี่ปุ่นส่งมอบขบวนรถสายสีม่วงครบ6ก.พ.
INN News ข่าวเศรษฐกิจ วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559 19:12 น.

รัฐมนตรีฯ คมนาคม เผย ญี่ปุ่น สนใจลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ขณะวันที่ 6 ก.พ. ส่งมอบขบวนรถสายสีม่วงครบ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการหารือกับประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ว่า ทางสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ได้ให้ความสนใจที่จะลงทุนในประเทศไทย แม้ว่าจะเป็นผู้ผลิตรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่มีกำหนดส่งขบวนรถโดยสารครบตามจำนวนในวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้

และผู้ดำเนินการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง โดยไทยเองก็มีความยินดีที่ญี่ปุ่นสนใจที่จะเข้าร่วมการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานกับฝ่ายไทย ไม่ว่าจะเป็นรถไฟทางคู่ และรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเพิ่มเติมระยะที่ 2 จำนวน 10 เส้นทาง โดยได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เริ่มศึกษาในอีก 2 เดือนข้างหน้า และคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการศึกษา 1 ปี

นอกจากนี้ ทางญี่ปุ่นยังสนใจที่จะลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทาง กรุงเทพ-ระยอง และกรุงเทพ-หัวหิน เพราะต้องการใช้เทคโนโลยีของญี่ปุ่น ใน 2 โครงการนี้ ซึ่งก็ได้มีการชี้แจง ว่า มีความเป็นไปได้แต่ต้องร่วมมือกับผู้ประกอบการฝ่ายไทยในการลงทุน ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชียงใหม่ คาดว่าจะนำผลการศึกษาไปให้คณะรัฐมนตรีรับทราบกลางปีนี้และในปลายปีนี้จะส่งรายงานผลการศึกษาฉบับสุดท้ายให้คณะรัฐมนตรี เพื่อเริ่มดำเนินการก่อสร้างในช่วงปี 2561
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44627
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 11/02/2016 10:10 am    Post subject: Reply with quote

ยกเลิกเดปโป้รถไฟฟ้าสีม่วงใต้ ทำแค่ที่จอดรถ ลดต้นทุนตามนโยบาย"บิ๊กตู่"
โดย MGR Online 11 กุมภาพันธ์ 2559 08:04 น. (แก้ไขล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2559 08:39 น.)

"คมนาคม"สั่งรฟม.ยกเลิกเดปโป้ รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ที่วงแหวนใต้ ลดขนาดเป็นแค่ที่จอดรถไฟฟ้า เพื่อลดต้นทุนโครงการ โดยให้ใช้เดปโป้ร่วมกับสีม่วงเหนือที่คลองบางไผ่ สนองนโยบาย"นายกฯ"ลดงานที่ไม่จำเป็นลง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการทบทวนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ ในส่วนของการก่อสร้างเดปโป้ ซึ่งจะปรับเป็นที่จอดรถไฟฟ้าแทนเพื่อลดต้นทุนโครงการลง ตามนโยบายพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากแนวเส้นทาง ของสายสีม่วงใต้ จะต่อเชื่อมกับสายสีม่วงเหนือ ช่วงบางใหญ่-เตาปูน อยู่แล้ว ดังนั้น จึงสามารถใช้เดปโป้ที่คลองบางไผ่ ร่วมกันเพียงแห่งเดียวได้ ส่วนการเดินรถจะเป็น รูปแบบ PPP -Gross Cost หรือจ้างบริหารเดินรถ รัฐเป็นเจ้าของ สามารถจัดสรรการใช้รางและระบบอาณัติสัญญาณร่วมกันสำหรับผู้ประกอบการเดินรถหลายรายได้

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งละจราจร (สนข.) กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ นั้นอยู่ในขั้นตอน เตรียมเสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เพื่อขอนุมัติกรณีต่อขยายขยายเส้นทางอีก 5กม.ถึงถนนวงแหวนด้านใต้ เพื่อรับกับศูนย์ซ่อมบำรุงแห่งใหม่ บริเวณครุใน (บริเวณใต้สะพานกาญจนาภิเษก) เนื่องจากเป็นแนวสายทางที่เพิ่มเติมจากแผนแม่บท พร้อมกับเสนอรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ไปยังสผ.คู่ขนานด้วย ส่วนการยกเลิกเดปโป้ สายสีม่วงใต้ เป็นไปตามนโยบายนายกรัฐมนตรีเพื่อประหยัดการลงทุน เนื่องจากสายสีม่วงมีเดปโป้อยู่แล้วที่บางไผ่ สามารถใช้ร่วมกันได้ ขณะนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างทบทวนต้นทุนจากการปรับรูปแบบเดปโป้เป็นที่จอดรถไฟฟ้าแทน เพื่อนำเสนอที่ประชุมคจร.ในคราวเดียว

รายงานข่าวแจ้งว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. วงเงินลงทุนรวม 131,171.94 ล้านบาท เป็นเส้นทางใต้ดินประมาณ 12.6 กม. และยกระดับประมาณ 11 กม.แบ่งเป็นสถานียกระดับ 7 สถานี และสถานีใต้ดิน 10 สถานี ตามแผนจะเริ่มก่อสร้างปี 2560 เปิดให้บริการปี 2563 แต่เนื่องจากมีการปรับย้ายศูนย์ซ่อมบำรุง (เดปโป้) จากเดิมที่บางผึ้ง(ใต้สะพานภูมพล) ไปทีิ่ริมถนนกาญจนาภิเษกวงแหวนใต้ (ข้างด่านเก็บค่าผ่านทางบางพลี-สุขสวัสดิ์ ด้านขาเข้าเมือง) พื้นที่ประมาณ 120-130ไร่ และขยายเส้นทางออกไปอีกประมาณ 5 กม.โดยมีสถานีเพิ่มอีก 2 ถานี คือ พระประแดง และครุใ น(สุขสวัสดิ์ 70) เพื่อลดผลกระทบเรื่องการเวนคืนลง ซึ่งเป็นส่วนเพิ่มเติม และยังไม่ผ่าน EIA จึงต้องดำเนินการให้ครบถ้วนก่อนเสนอครม.

สำหรับแนวเส้นทางโครงการนั้น จะเริ่มต้นจาก โครงสร้างยกระดับของสถานีเตาปูนที่แยกเตาปูนตามแนวถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดเส้นทางสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ และเป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายบางซื่อ-ท่าพระ จากนั้นไปทางทิศใต้ โดยลดระดับลงมาใต้ดิน
แล้วเบี่ยงไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้เข้าใกล้แนวถนนประชาราษฎร์ สาย 1เข้าสู่แนวถนนสามเสนที่แยกเกียกกาย ผ่านแยกบางกระบือ แยกศรีย่าน เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงบางบำหรุ-มักกะสันที่สถานีสามเสน (แยกซังฮี้) ผ่านหอสมุดแห่งชาติ แยกเทเวศร์ แยกบางขุนพรหม เลี้ยวซ้ายที่แยกบางลำพูเข้าสู่ถนนพระสุเมรุ
เลียบคลองรอบกรุงไปเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เข้าสู่ถนนมหาไชย ผ่านแยกสำราญราษฎร์ (ประตูผี) แยกเรือนจำ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ที่สถานีวังบูรพา เข้าสู่ถนนจักรเพชร ผ่านย่านการค้าสะพานหันและพาหุรัด

จากนั้นจะลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ขนานกับสะพานพระปกเกล้าเข้าสู่ ถนนประชาธิปก และรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีลมที่สถานีวงเวียนใหญ่ แล้วไปตามถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินผ่านสำเหร่ แยกมไหสวรรย์

จากนั้น เส้นทางจะยกระดับขึ้นเหนือผิวดินเข้าสู่แยกดาวคะนองและถนนสุขสวัสดิ์ ผ่านแยกบางปะแก้ว จุดตัดถนนพระรามที่ 2 ผ่านย่านบางปะกอก แยกประชาอุทิศ (กิโลเก้า) ไปสิ้นสุดเส้นทางบนถนนสุขสวัสดิ์ ก่อนเข้าเขตอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ผ่านหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีสาขาสุขสวัสดิ์ สิ้นสุดที่ครุใน(บริเวณใต้สะพานกาญจนาภิเษก)
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44627
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 13/02/2016 12:04 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.จ้าง "บีอีเอ็ม" เดินรถ 1 ก.ม.ช่วง "บางซื่อ-เตาปูน"
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 13 ก.พ. 2559 เวลา 11:45:54 น.

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่าคณะกรรมการมาตรา 13 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2535 ที่มีนายสัจจพงศ์ สนั่นเสียง รองผู้ว่าการ รฟม. เป็นประธาน ประชุมร่วมกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ทีในปัจจุบัน

เพื่อพิจารณาตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้ทบทวนและเจรจาต่อรองกับบีอีเอ็มในการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง สัญญาที่ 5 ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กิโลเมตร (ก.ม.) หรือเดินรถต่อจากรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีบางซื่อต่อไปอีก 1 สถานี เพื่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่สถานีเตาปูน

ที่ประชุมมีข้อสรุปว่าจ้างบีอีเอ็มเดินรถ และทำสัญญาแบ่งค่างานออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ค่าลงทุนติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ ระบบสื่อสาร ระบบตั๋วโดยสารที่สถานีเตาปูน จำนวน 693 ล้านบาท โดยรัฐจะทยอยจ่ายคืนระยะเวลา 15 เดือน และค่าจ้างเดินรถ 1 สถานีพร้อมซ่อมบำรุง วงเงิน 104 ล้านบาท เดินรถ 2 ปี หรือคิดค่าจ้างเดินรถ ปีละ 52 ล้านบาท

คณะกรรมการ ม.13 จะนำข้อสรุปทั้งหมดเสนอให้คณะกรรมการ(บอร์ด) รฟม. ที่มี พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน พิจารณาในการประชุมวันที่ 15 ก.พ.นี้ จากนั้นจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมเพื่อนำเสนอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบต่อไป

แหล่งข่าวจาก รฟม. กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ม.13 ทางบีอีเอ็มตกลงที่จะเดินรถเพิ่มเติมอีก 1 ปี รวมเป็น 2 ปี หลังจากที่มีการติดตั้งระบบ 15 เดือน และเมื่อรวมการเดินรถ 2 ปีด้วย บีอีเอ็มจะดำเนินงานให้ รฟม. รวม 39 เดือนนับจากวันเซ็นสัญญา แต่มีข้อแม้ว่าการเดินรถในปีที่ 2 วงเงินค่าจ้าง 52 ล้านบาทนั้น จะต้องพิจารณาค่าจ้างเดินรถจากดัชนีผู้บริโภค ณ เวลานั้นด้วย เพื่อความเป็นธรรมกับบริษัท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าสำหรับการเดินรถระหว่างสถานีเตาปูน-บางซื่อ จำนวน 1 ก.ม.นั้น คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างและเตรียมการระยะหนึ่ง ซึ่งไม่ทันการเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงในเดือนส.ค.นี้ คาดว่าช่วงแรกจะใช้รถชัตเตอร์บัสวิ่งเชื่อมระหว่างสถานีไปพลางๆ ก่อน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 15/02/2016 12:21 am    Post subject: Reply with quote


ทดสอบการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง

https://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=Trv97QD4WVE

ทำใจ!สายสีม่วงขาดทุน 11 ปี รฟม.เตรียมชงขอรัฐอุดหนุนค่าเดินรถ
โดย MGR Online
16 กุมภาพันธ์ 2559 08:13 น.


รฟม.เสนอของบประมาณอุดหนุนรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วง 11 ปีแรก หลังคำนวนพบแบกขาดทุนก่อนจะมีกำไรในปี 12 ส่วนเดินรถ 1 สถานี BEM ยันขยายเวลาจ้างแค่ 2 ปี เตรียมแผนสำรองรวมสัญญากับสีน้ำเงิน

นายพีรยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ดรฟม. ที่มีพล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน วานนี้(15 ก.พ.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบหลักการตามที่รฟม.เสนอ เรื่องขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายการบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ระยะทาง 23 กม. ซึ่งจะเปิดให้บริการเดือน ส.ค. นี้ เนื่องจากการประเมินผลประกอบการพบว่า รฟม.จะมีรายได้ต่ำกว่ารายจ่าย หรือขาดทุนในช่วง 11 ปีแรก และจะเริ่มมีกำไรตั้งแต่ปีที่ 12 สามารถบริหารจัดการได้เอง โดยบอร์ดให้ รฟม.เร่งหารือรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ ต่อไป

โดยก่อนหน้านี้ บอร์ดรฟม.ได้มีมติเห็นชอบอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน จำนวน 16 สถานี โดยบุคคลทั่วไปเริ่มต้น 14 บาท สูงสุด 42 บาท (ค่าแรกเข้า 14 บาท และเก็บตามระยะทาง กม.ละ 2 บาท) และได้เสนอไปยังกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งรฟม.ได้ทำสัญญากับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นบริหารการเดินรถและซ่อมบำรุง ในรูปแบบ PPP –Gross Cost หรือจ้างบริหารเดินรถ พร้อมทั้งยกเว้นค่าแรกเข้าของสายเฉลิมรัชมงคล ที่ 16 บาทกรณีผู้โดยสารใช้สีม่วงเชื่อมต่อไป โดยรฟม.จะรับภาระจ่ายให้ BEM แทนประชาชน

*** เสนอรวมสัญญาจ้าง BEM เดินรถ 1 สถานีกับสายสีน้ำเงิน

นอกจากนี้บอร์ดยังรับทราบการเดินรถสายสีม่วง 1 สถานี ช่วงบางซื่อ-เตาปูน ซึ่งคณะกรรมการตามมาตรา 13 ตามพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2535ได้เจรจากับ BEM หลังจาก ครม. เมื่อวันที่ 26 ม.ค.59 ไม่เห็นชอบข้อเสนอว่าจ้าง BEM ระยะเวลา 1 ปี โดยครม. ให้อิงการจ้างเท่ากับระยะเวลาสัมปทานเดินรถรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล ซึ่งจะครบสัญญาปี 72 โดยกก.มาตรา 13ได้สรุปผลการเจรจาว่า ทางBEM ยืนยันไม่สามารถเดินรถได้ถึงปี 72 เนื่องจากการเดินรถยาวจะกระทบต่อแผนการเดินรถตามมาตรฐานในเส้นทางหลัก แต่ BEM ยอมขยายเวลาจ้างจาก 1 ปี เป็น2 ปี โดยคิดค่าจ้างปีแรก 52 ล้านบาท ปีที่ 2 ปรับเพิ่มตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

อย่างไรก็ตาม บอร์ดได้ให้รฟม.หาแนวทางอื่นสำรองไว้ กรณีครม.ไม่เห็นด้วยกับผลเจรจานี้ เช่น เสนอทบทวนรวมสัญญาเดินรถ 1 สถานี เข้ากับสัญญาเดินรถรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเส้นทางหลัก เพื่อให้การเดินรถต่อเนื่อง ซึ่งตามกฎหมายสามารถแก้ไขได้ โดยรฟม.จะเสนอกรทะรวงคมนาคม เพื่อเสนอครม. พิจารณาต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44627
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 18/02/2016 10:41 am    Post subject: Reply with quote

สายสีม่วงวิ่งอสังหาฯคึก เพอร์เฟค-LPNใส่เกียร์ลุยเปิดใหม่แนวราบ-แนวสูง
โดย ฐานเศรษฐกิจ - 18 กุมภาพันธ์ 2559

อสังหาฯ แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงแข่งดุ ทั้งแนวราบ/แนวสูง เอกชนยังมุ่งลงทุนต่อเนื่อง เชื่อหลังเปิดเดินรถไฟฟ้าอย่างเป็นทางการตลาดบูมแน่ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ลุยเปิด 2 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 1.76 พันล้านบาทต่อเนื่อง ชี้ตลาดอสังหาฯแนวสายสีม่วงเป็นแนวรบใหม่ที่ท้าทาย ชูกลยุทธ์มัลติแบรนด์ดักลูกค้า ด้าน แอล.พี.เอ็น. เล็งเปิด ลุมพินี วิลล์ ไทรม้า คอลลิเออร์ส เผยยอดคอนโดฯเหลือขายกว่า 4 พันหน่วย

Click on the image for full size
อัตราการขายโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทถือเป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาฯที่พัฒนาโครงการในพื้นที่แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงมาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี จากเดิมที่เคยมีที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวประมาณ 2,000 ไร่ ถูกนำมาพัฒนาและซื้อใหม่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีที่ดินรวมกว่า 1,000 ไร่ ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของตลาดในพื้นที่มาโดยตลอด ล่าสุดบริษัทมีโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการทั้งในส่วนของแนวราบและแนวสูงจำนวน 15-16 โครงการ

โดยเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) มีระยะทางค่อนข้างยาว วัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมต่อกรุงเทพฯกับจังหวัดนนทบุรี โดยผ่านแหล่งชุมชน สถานที่ราชการหลายแห่ง ทำให้ตลอดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการโดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียม นับตั้งแต่โครงการรถไฟฟ้าเริ่มดำเนินการ ซึ่งในช่วงแรกก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า จนสามารถปิดการขายไปหลายโครงการ แต่ด้วยความล่าช้าในการก่อสร้าง ขณะที่ผู้ประกอบการก็พัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีโครงการคอนโดฯ เกิดขึ้นจำนวนมาก จนก่อให้เกิดภาวะโอเวอร์ซัพพลาย แต่เชื่อว่าเมื่อรถไฟฟ้าเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ สินค้าเหล่านั้นก็จะถูกดูดซับออกไป

“ตลาดที่อยู่อาศัยแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็นตลาดที่มีความหลากหลายอย่างมาก ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าได้หลายประเภทในงบประมาณเดียวกัน เช่น ลูกค้ามีงบประมาณอยู่ 4 ล้านบาท หากต้องการที่อยู่อาศัยใกล้เมืองก็จะซื้อได้เพียงคอนโดมิเนียมขนาดประมาณ 30 ตร.ม. แต่ถ้าต้องการพื้นที่ที่เพิ่มขึ้นก็อาจซื้อทาวน์เฮาส์ที่ไกลออกมา หรือถ้าเป็นครอบครัวใหญ่ที่ต้องการบ้านเดี่ยวก็สามารถหาซื้อได้ในบริเวณปลายสถานี จะเห็นได้ว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง จึงถือเป็นโครงการที่เปิดแนวรบใหม่ให้กับตลาดอสังหาฯ ” นายวงศกรณ์ กล่าว

ในส่วนของบริษัทเน้นกลยุทธ์การตลาดแบบมัลติแบรนด์ ใช้จุดเด่นในเรื่องของความหลากหลายในแบรนด์สินค้าและระดับราคา เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า สำหรับแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงของบริษัทในปี 2559 บริษัทมีแผนเปิด 2 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 1.76 พันล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการบ้านเดี่ยว เพอร์เฟค พาร์ค ชัยพฤกษ์ ระดับราคา 5-10 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดขายในไตรมาส 2/2559 2.โครงการไอคอนโด มูลค่า 1 พันล้านบาท บนที่ดินขนาดรวม 20 ไร่ แบ่งพัฒนาเป็นเฟส โดยเฟสแรกจะตั้งอยู่บนที่ดิน 5 ไร่ จำนวน 500 หน่วย ระดับราคากว่า 1 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดขายในช่วงไตรมาส 3/2559

ด้าน นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีโครงการเหลือขายและอยู่ระหว่างขายแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงจำนวน 2 โครงการ มูลค่ารวม 4.2 พันล้านบาท ได้แก่ 1.โครงการลุมพินี พาร์ค รัตนาธิเบศร์-งามวงศ์วาน 2,824 หน่วย มูลค่า 4 พันล้านบาท ปัจจุบันมีหน่วยเหลือขายกว่า 100 หน่วย และ 2.โครงการ ลุมพินี วิลล์ นครอินทร์ จำนวน 1,548 หน่วย รวมร้านค้า มูลค่า 1.2 พันล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปี 2559 นอกจากนี้ บริษัทยังมีที่ดินในพื้นที่ไทรม้าอีก 1 แปลง ที่แผนที่จะพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมจำนวน 1,000 หน่วย มูลค่าประมาณ 1 พันล้านบาท ระดับราคา 7-8 หมื่นบาทต่อตร.ม.โดยคาดว่าจะเปิดขายหลังรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดใช้บริการอย่างเป็นทางการ

สำหรับ นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า ในปัจจุบันตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายอยู่ประมาณ 14,548 หน่วย ขายไปได้แล้วประมาณ 70% เหลือขายอยู่อีกประมาณกว่า 4 พันหน่วย ราคาขายเฉลี่ยตลอดแนวเส้นทางอยู่ที่ประมาณ 65,000 บาทต่อตร.ม. ซึ่งโครงการที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ จะมีราคาขายเฉลี่ยต่ำกว่าคือประมาณ 50,000 บาทต่อตร.ม. อาจจะเป็นเพราะว่ามีบางโครงการที่มีราคาขายเริ่มต้นที่ต่ำกว่า 40,000 บาทต่อตร.ม. ส่วนราคาขายเฉลี่ยของโครงการในจังหวัดนนทบุรีอยู่ที่ประมาณ 75,000 บาทต่อตร.ม.

“ตลาดคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงในช่วงที่ผ่านมา อาจจะดูไม่คึกคักเท่าที่ควรเนื่องจากมีโครงการเปิดขายใหม่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งในพื้นที่จังหวัดนนทบุรียังมีโครงการบ้านจัดสรรเปิดขายอยู่อีกไม่น้อย ทำให้ผู้ซื้อมีทางเลือกมากกว่า คอนโดมิเนียมจึงไม่ใช่ตัวเลือกอันดับแรกเสมอไปในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยของคนในพื้นที่ อีกทั้งโครงการบ้านจัดสรรยังมีราคาขายที่ไม่ได้แตกต่างจากคอนโดมิเนียมมากมายนัก แม้ว่าจะอยู่ห่างไกลจากเส้นทางรถไฟฟ้าก็ตาม แต่ก็ยังคงเป็นที่สนใจของคนในพื้นที่”นายสุรเชษฐ กล่าว

อนึ่ง สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วงนี้ ตามแผนกำหนดเปิดทดลองวิ่งและให้ประชาชนใช้บริการฟรีในเดือนพฤษภาคมนี้ และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคมนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,132 วันที่ 18 – 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44627
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/02/2016 8:17 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้าสายสีม่วง ทดลองวิ่ง ทางลาด ทางโค้ง 18/02/2016 MRT Purple Line Trial run on


https://www.youtube.com/watch?v=tBhVD4eZYzs
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44627
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/02/2016 8:19 am    Post subject: Reply with quote

บางใหญ่-บางบัวทอง เมืองใหม่ที่โตวันโตคืน
โดย ฐานเศรษฐกิจ - 19 กุมภาพันธ์ 2559

Click on the image for full size

รถไฟฟ้าสายสีม่วงถือเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่มูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท ที่เริ่มก่อสร้างประมาณปี 2553 และจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2559 โดยจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีในเดือนพฤษภาคมนี้ ก่อนให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ โดยตั้งแต่เริ่มต้นโครงการช่วยพลิกโฉมอสังหาริมทรัพย์ตลอดแนว จากบางซื่อถึงบางใหญ่

ทั้งนี้ นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ด้านประเมินทรัพย์สินได้กล่าวถึงทำเลบางใหญ่ บางบัวทองว่า ในอดีต นับเป็นทำเลปริมณฑลที่ได้รับความนิยมในการซื้อที่อยู่อาศัยเป็นลำดับต้นๆ เสมอมา (สลับกันเป็นลำดับหนึ่งกับย่านรังสิต) แต่หลังจากมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง (เปิดใช้ สิงหาคมปีนี้) ทำให้ย่านบางใหญ่ บางบัวทอง รวมถึงเมืองนนทบุรี ได้รับความนิยมเป็นลำดับหนึ่งอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งวันนี้ ในวันหน้าย่านนี้กำลังจะยกระดับเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาค

สภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์และราคาที่ดิน การเกิดขึ้นของโครงข่ายคมนาคมเชื่อมเขตเมืองชั้นในด้วยรถไฟฟ้าสายสีม่วง และเชื่อมระดับภูมิภาค ด้วยถนนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี การพัฒนาศูนย์การค้าขนาดใหญ่ 2 แห่ง รวมกับความเป็นศูนย์กลางชุมชนเดิมที่มีการอยู่อาศัยหนาแน่นอยู่แล้ว ยิ่งจะทำให้มีการขยายตัวของโครงการอสังหาริมทรัพย์มากที่สุดในปริมณฑลในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา (จนเป็นห่วงว่าทำเลนี้อาจมีปัญหาโอเวอร์ซัพพลาย) เป็นทำเลหนึ่งที่ขยายตัวสูงมากของจังหวัดนนทบุรี โดยไม่สะทกสะท้านจากปัญหาน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 กันเลย ทำเลนี้มีศูนย์การค้าขนาดใหญ่ คือ “Central West Gate” ของเซ็นทรัลพัฒนา เป็นพื้นที่ค้าปลีกระดับ “ซูเปอร์ รีจินอลมอลล์ (Super Regional Mall)” บนที่ดิน 100 ไร่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Met Asia” เมืองศูนย์รวมสุดยอดไลฟ์สไตล์แห่งอนาคตของเอเชียพร้อมผลักดันเป็นศูนย์กลางการช็อปปิ้งของภูมิภาครองรับกำลังซื้อมหาศาลจากการเปิด AEC เงินลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท บนพื้นที่ก่อสร้างประมาณ 500,000 ตารางเมตร

ด้านราคาที่ดิน แต่เดิมที่ดินติดถนนรัตนาธิเบศร์ ถนนกาญจนาภิเษก ย่านบางใหญ่ก่อนการก่อสร้างรถไฟฟ้าราคาเพียงตารางวาละ 5-60,000 บาทเท่านั้น (ที่ดินติดถนน) แต่นับจากมีโครงการฯราคาที่ดินขยับขึ้นถึงตารางวาละ 100,000-150,000 บาทในปัจจุบัน โดยในเขตชุมชนบางใหญ่ขยับไปถึงตารางวาละ 200,000-250,000 บาท ซึ่งนับว่าสูงมากเมื่อเทียบระยะทางจากใจกลางเมือง ที่ดินบางบริเวณที่ใกล้ใจกลางเมืองมากกว่ายังต่ำกว่านี้อีก

ส่วนย่านสถานีรัตนาธิเบศร์ (หรือเซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์) และศูนย์ราชการ ปัจจุบันราคาที่ดินตารางวาละ 200,000-250,000 บาท กล่าวโดยสรุปที่ดินที่ติดถนนรัตนาธิเบศร์ค่อนข้างหายาก ตอนนี้ผู้ประกอบการหันไปนิยมที่ดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเข้าซอยไป ราคาไร่ละประมาณ 30 ล้านบาท หรือตารางวาละ 70,000-80,000 บาท ถัดมาที่ย่านเตาปูน ล่าสุดราคาตารางวาละ 300,000-400,000 บาท

สอดคล้องกับนายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าราคาที่ดินก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยหากย้อนไปเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ราคาทิ่ดินบริเวณถนนรัตนาธิเบศร์ ช่วงข้ามสะพานพระนั่งเกล้าไปทางบางใหญ่อยู่ที่ประมาณ 10 ล้านบาทต่อไร่ แต่ปัจจุบันขยับไปอยู่ที่กว่า 1 แสนบาทต่อตร.ว. ทำให้ไม่สามารถพัฒนาโครงการแนวราบได้ หรือหากพัฒนาคอนโดมิเนียมก็จะต้องเป็นอาคารสูง 20-30 ชั้น ขายในราคา 1.2 แสนบาทต่อตร.ม.

Photo : central

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,132 วันที่ 18 – 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42744
Location: NECTEC

PostPosted: 19/02/2016 11:13 am    Post subject: Reply with quote

ทดลองคืบ-ข้ามเจ้าพระยา
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
19 กุมภาพันธ์ 2559 05:15

รถไฟฟ้าสายสีม่วงส่งถึงเมืองไทยครบแล้ว 21 ขบวน

ขบวนรถไฟฟ้าสีม่วง ถึงไทยครบแล้ว 21 ขบวน ทดลองวิ่งข้ามเจ้าพระยาถึงสถานีพระนั่งเกล้า ยันเปิดให้คนนั่งเดือน ก.ค. ก่อนเปิดจริง ส.ค.59

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อระยะทาง 23 กม. ว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (บีอีเอ็ม) ได้รับสัญญาจ้างเดินรถโครงการดังกล่าว ได้นำขบวนรถไฟฟ้าเข้ามาครบทั้ง 21 ขบวน จำนวน 63 ตู้ เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับทยอยนำขบวนรถไฟฟ้าออกทดสอบจากศูนย์ซ่อมบำรุง หรือเดปโป้ที่คลองบางไผ่ มายังสถานีตามแนวเส้นทาง ล่าสุดทดสอบวิ่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามาถึงสถานีพระนั่งเกล้าแล้ว คาดว่าจะค่อยทยอยทดสอบมาถึงสถานีปลายทางเตาปูนภายในเดือน มี.ค.นี้

นายพีระยุทธกล่าวว่า การทดสอบเดินรถจะทำไปอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเดือน ส.ค.2559 สำหรับช่วงเวลาการเปิดให้ประชาชนขึ้นไปทดลองนั่งรถไฟฟ้าก่อนเปิดให้บริการจริงนั้น ทาง รฟม.ได้ประสานกับบริษัท บีอีเอ็ม ขอให้ปรับแผนเร็วขึ้น เป็นเดือน พ.ค.ซึ่งเป็นช่วงเปิดเทอม จากเดิมประมาณเดือน ก.ค. ทางบริษัท บีอีเอ็ม แจ้งว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากการเตรียมพร้อมของระบบจะแล้วเสร็จเดือน ก.ค. เพราะหากเร่งรัดเร็วเกินไปอาจส่งผลเสียต่อการให้บริการและความปลอดภัยได้.
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 35, 36, 37 ... 121, 122, 123  Next
Page 36 of 123

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©