Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311283
ทั่วไป:13263388
ทั้งหมด:13574671
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 144, 145, 146 ... 228, 229, 230  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 02/05/2016 9:51 am    Post subject: Reply with quote

BEM ยันไม่รับเดินรถ1สถานีถึงปี72 จ่อปลดล็อคมติครม.ผนวกรวมน้ำเงินต่อขยาย
โดย MGR Online
2 พฤษภาคม 2559 08:24 น.

เจรจางานเดินรถ1 สถานี (เตาปูน-บางซื่อ) ยืดเยื้อ ทำส่วนต่อขยายสีน้ำเงินสะดุด กก.PPP เลื่อนประชุม จี้รฟม.สรุป ล่าสุด กก.มาตรา 13 เจรจา BEM ยืนกรานไม่รับเงื่อนไขเดินรถ1สถานีถึงปี 72 เตรียม สรุปเสนอ"รฟม.-อาคม"พิจารณา คาดชงครม.ปลดล็อคมติเดิม โยก1 สถานีผนวกรวมกับส่วนต่อขยายแทน

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเดินรถ ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กม. หรือโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง สัญญา 5 (งานเดินรถ 1 สถานี) ว่า เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ มาตรา 13 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยเอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 35) ที่มีนายสัจจพงศ์ สนั่นเสียง รองผู้ว่าฯรฟม.(ปฏิบัติการ) เป็นประธาน ได้เจรจากับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ให้ระยะเวลางานเดินรถ 1 สถานีดังกล่าว เท่ากับระยะเวลาสัญญาสัมปทานของรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลที่จะครบสัญญาในปี 2572

โดยหลังจากคณะกก.มาตรา 13 แจ้ง บริษัท BEM ให้รับทราบมติครม. ทาง เอกชนยืนยันว่า ไม่สามารถดำเนินการตามได้ เนื่องจากการรับจ้างเดินรถช่วงเตาปูน-บางซื่อ ถึงปี 2572 ไม่คุ้มค่าในการดำเนินงานและมีผลต่อการจัดซื้อรถไฟฟ้า ดังนั้นคณะกก.มาตรา 13 จะได้สรุปผลการเจรจาเสนอรฟม.เพื่อเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและครม.ต่อไป

"การเจรจาถือว่าสรุปแล้ว โดยคณะกก.มาตรา 13 ได้พิจารณารายละเอียดเหตุผลประกอบอย่างรอบคอบ ศึ่งขอบเขตหน้าทีาของกก.มาตรา13 นั้นจะพิจารณาและเจรจาเฉพาะในส่วนงานเดินรถ 1 สถานี เท่านั้น จะไม่เจรจาไปถึงเรื่องอื่นๆ"แหล่งข่าวกล่าว
ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า เนื่องจาก การเจรจาเดินรถ 1 สถานีช่วงเตาปูน-บางซื่อ ยังไม่ได้ข้อยุติ ทำให้กระทบต่อการพิจารณาส่วนของงานระบบรถไฟฟ้าและการเดินรถ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายการ ให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP)

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมาคณะกรรมการ PPP ต้องเลื่อนการประชุม เพราะไม่สามารถพิจารณาการเดินรถส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินได้ เนื่องจากต้องรอผลเจรจางานเดินรถ1 สถานีที่ยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งข้อเสนอเดิม BEM ยอมรับเดินรถ 2 ปี ขัดแย้งกับมติครม.ที่มห้เดินรถ 1 สถานีถึงปี 2572 ซึ่ง หาก BEM ไม่รับเงื่อนไขรับจ้างเดินรถถึงปี 2572 ทางบอร์ดรฟม. ได้รัดประชุมเร่งด่วนในวันนี้ (2 พ.ค.) เพื่อพิจารณา พร้อมทำรายงานข้อแนะนำ เสนอมายังรมว.คมนาคม เพื่อเสนอครม. พิจารณาโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม กรณีBEM ไม่รับเงื่อนไขรับเดินรถ1 สถานี ถึงปี 2572 อาจจำเป็นต้องปรับส่วนของ1 สถานีช่วงเตาปูน-บางซื่อ ไปรวมกับสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย โดยครม.จะต้องปลดล็อคมติเดิมเรื่องเดินรถ1 สถานี ถึงปี 2572 ด้วย ซี่งจะทำให้คณะกรรมการ PPP พิจารณาสีน้ำเงินส่วนต่อขยายได้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 02/05/2016 6:17 pm    Post subject: Reply with quote

บอร์ด รฟม.ชง ครม.รวมเดินรถ 1 สถานีกับสัมปทานน้ำเงินต่อขยาย
โดย MGR Online
2 พฤษภาคม 2559 16:38 น. (แก้ไขล่าสุด 2 พฤษภาคม 2559 17:30 น.)


พลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งแห่งประเทศไทย (รฟม.) แถลงหลังประชุมบอร์ดรฟม.วาระพิเศษเร่งด่วน เมื่อ วันที่ 2 พ.ค. ถึงผลการเจรจาต่อรองกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ในการเดินรถ ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กม.

บอร์ด รฟม.ชงรวมเดินรถ 1 สถานีช่วงเตาปูน-บางซื่อกับสีน้ำเงินต่อขยาย ระบุดีที่สุด ขณะที่รวมกับสายเฉลิมรัชมงคลหวั่นแก้สัมปทานยุ่งยาก หลังเจรจา BEM ไม่ได้ข้อยุติ “ยอดยุทธ” เผยเร่งเสนอ “อาคม” ชง ครม.ให้ทัน 3 พ.ค.นี้ ชี้หาก BEM รับปากหากได้งานส่วนต่อขยายจะเร่งเปิด 1 สถานีปลายปีนี้ก่อน แต่หากเป็นรายอื่นได้สัมปทาน เปิดเดินรถต้องรอยาวถึง 3 ปี

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังประชุมบอร์ดรฟม.วาระพิเศษเร่งด่วน วันที่ 2 พ.ค. ว่าที่ประชุมได้พิจารณาผลการเจรจาต่อรองระหว่างคณะกรรมการ มาตรา 13 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยเอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 35) ที่มีนายสัจจพงศ์ สนั่นเสียง รองผู้ว่าฯรฟม. (ปฏิบัติการ) เป็นประธาน กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ในการเดินรถช่วงเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กม.เมื่อวันที่ 29 เม.ย. โดย BEM ยืนยันรับจ้างเดินรถแค่ 2 ปี ตามผลเจรจาเดิม ซึ่งบอร์ดได้พิจารณาข้อมูลบริษัทที่ปรึกษา ทั้งตัวเลขผู้โดยสาร ค่าใช้จ่าย รายได้ พบว่าหากรัฐต้องลงทุนในส่วนของ 1สถานีเองจะไม่คุ้มค่า

จึงมีมติเสนอ 2 ทางออก คือ 1. รวมงานเดินรถช่วงเตาปูน-บางซื่อเข้ากับการเดินรถสายเฉลิมรัชมงคลโดยเจรจากับBEM เพื่อแก้สัญญาสัมปทานและผลประโยชน์กันใหม่ เนื่องจากต้องขยายการเดินรถต่อจากบางซื่อไปถึงเตาปูน ซึ่งการแก้ไขสัญญาสัมปทานมีความยุ่งยาก หรือ 2. รวมเดินรถช่วงเตาปูน-บางซื่อเข้ากับการเดินรถสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย โดยจะเร่งสรุปเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อเร่งนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 3 พ.ค. หรืออย่างช้าในสัปดาห์หน้า

โดยมติ ครม.เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2557 ให้ กก.มาตรา 13 เจรจาตรง BEM ว่าจ้างเดินรถช่วงเตาปูน-บางซื่อ ระยะเวลาเดินรถ สิ้นสุดถึงปี 2572 เท่ากับสัญญาสัมปทานของรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล ซึ่งครั้งแรก BEM ระบุว่า จ้างเดินรถ 1 สถานีต้องต่อรถอย่างน้อย 2 ขบวน ซึ่งมีจำนวนน้อยทำให้ต้นทุนตัวรถสูง ถึง 400 ล้านบาทต่อขบวนจากปกติเฉลี่ย 200 ล้านบาทต่อขบวน ในขณะที่ รฟม.ต้องการให้เก็บค่าโดยสารช่วง 1 สถานีที่ 2 บาท ซึ่งเมื่อเทียบกับต้นทุนจะทำให้ขาดทุนถึงปี 72 ประมาณ 2,000 ล้านบาท เนื่องจากอัตราจริงต้องเก็บที่ 9.50 บาท ดังนั้น รัฐต้องชดเชยหรือรับภาระในส่วนนี้ ทาง BEM เสนอรับจ้างเดินรถ 1 ปี ค่าจ้าง 52 ล้านบาท โดยจะเดินสายเฉลิมรัชมงคลวิ่งต่อให้ 1 สถานี แต่ ครม.ไม่เห็นด้วย จึงต้องเจรจาใหม่และเสนอเป็นเดินรถเพิ่มเป็น 2 ปี ซึ่ง ครม.เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ตีกลับผลการเจรจา

“บอร์ด รฟม.เสนอ 2 ทางเลือกพร้อมข้อมูลประกอบที่ครบถ้วนอยู่ที่ ครม.จะตัดสินใจ หาก 1 สถานีได้ข้อยุติใน พ.ค.นี้จะทำให้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) พิจารณาการเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ หากดูโครงสร้างของสายสีน้ำเงินส่วนเฉลิมรัชมงคล และส่วนต่อขยายจะเชื่อมต่อกันเป็นวงกลม โดยที่สถานีเตาปูนซี่งเชื่อมกับสายสีม่วง ระบบสายสีน้ำเงินจะอยู่ชั้น 2 ส่วนสายสีม่วงจะอยู่ชั้น 3 อย่างไรก็ตาม ผมยืนยันว่าการทำงาน รฟม.ไม่ล่าช้า พยายามเร่งรัด โดยรถไฟฟ้าสายสีส้ม, ชมพู, เหลือง จะเปิดขายซองประกวดราคาก่อสร้างในเดิน มิ.ย.นี้” พล.อ.ยอดยุทธกล่าว

ด้านนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าฯ รฟม.กล่าวว่า ข้อเสนอเรื่องการเดินรถสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ต่อคณะกรรมการ PPP คือ ขอเปลี่ยนจาก PPP Gross Cost (รัฐลงทุน 100% และจัดเก็บค่าโดยสาร โดยจ้างเอกชนทำหน้าที่เดินรถ) เป็น PP Net Cost (รัฐเป็นผู้ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนเอกชนรับสัมปทานเดินรถและเก็บค่าโดยสารโดยแบ่งส่วนแบ่งรายได้ให้รัฐ) และเสนอให้รวมเดินรถ 1 สถานีไปด้วย ซึ่งหากคณะ กก. PPP เห็นชอบจะสรุปเสนอผลต่อ ครม.และหลัง ครม.เห็นชอบ รฟม.จะตั้ง กก.มาตรา 35 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 ได้ภายใน 2 สัปดาห์ ซึ่งคณะ กก.มาตรา 35 จะพิจารณาว่าจะเปิดประกวดราคาหรือใช้วิธีเจรจากับ BEM ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเปิดประกวดราคาหรือเจรจา หากเป็น BEM รายเดิมที่ได้งานเดินรถสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ทาง BEM จะเร่งเปิดเดินรถ 1 สถานีให้ก่อนภายในปลายปี 2559 แต่หากเป็นรายอื่นที่ได้รับสัมปทานจะต้องรออีกอย่างน้อย 3 ปีจึงจะเปิดเดินรถได้
https://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=dW_XTrVzZQE
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 03/05/2016 10:03 am    Post subject: Reply with quote

รฟม.ได้ข้อยุติบางซื่อ-เตาปูน
พิกัดข่าวค่ำ
Now TV26
วันที่ 02 พฤษภาคม 2559
บอร์ด รฟม.มี 2 แนวทางแก้ไขปัญหาส่วนต่อเตาปูน-บางซื่อคือแก้ไขสัมปทานเดิมหัวลำโพง-บางซื่อให้วิ่งต่อมาอีก 1 สถานีและให้ผู้ได้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินวิ่งช่วงส่วนต่อด้วยโดยจะเสนอ ครม.พิจารณาเลือกแนวทางในวันพรุ่งนี้
คณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยหรือบอร์ดรฟม.พิจารณาผลการเจรจาต่อรองกับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพและแนวทางในการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน–บางซื่องานสัญญาที่ 5 จากกำหนดการเดินรถอย่างเป็นทางการของสายสีม่วงบางใหญ่-เตาปูนในวันที่ 6 สิงหาคมจะทำให้รถไฟฟ้าระหว่างสถานีเตาปูน-บางซื่อไม่มีขบวนรถวิ่งเพื่อเชื่อมต่อกันจึงจำเป็นต้องเร่งหาผู้เดินรถใน 1 สถานีนี้
พลเอกยอดยุทธบุญญาธิการประธานบอร์ด รฟม.ระบุว่ามติในที่ประชุมได้มี 2 แนวทางที่เตรียมเสนอให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรีพิจารณาคือเจรจาสัญญาสัมปทานเดิมช่วงหัวลำโพง-บางซื่อให้ต่อขยายไปถึงสถานีเตาปูนซึ่งต้องแก้สัญญาเดิมของรถไฟฟ้าสายสีม่วงและข้อเสนอที่ 2 เอา 1 สถานีไปรวมกับสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายโดยในเดือนพฤษภาคมนี้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของภาครัฐหรือ PPP จะได้ข้อยุติคัดเลือกผู้ได้รับสัมปทานเดินรถได้หากบริษัทใด ได้สัมปทานเดินรถสายสีน้ำเงินต้องมาวิ่งช่วงสถานีเตาปูน-บางซื่อก่อนในช่วงรอสายสีน้ำเงินยังไม่เปิดให้บริการ
โดยในวันนี้ (2 พ.ค.) จะเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาและจะเสนอให้ ครม.พิจารณาในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้
ส่วนข้อเสนอของบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM เมื่อวันที่ 19 เมษายน ที่จะช่วยเดินรถให้ก่อน2ปีช่วงที่รอรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเปิดให้บริการในที่ประชุมมีความเห็นตรงกันไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากขัดกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2557 ที่ให้ รฟม.ให้เจรจากับบริษัท BEM ให้เดินรถจากสถานีเตาปูน-บางซื่อถึงปี 2572 ประกอบกับข้อเสนอจ้างเดินรถ 1 สถานีจำนวนเงิน 52 ล้านบาทต่อปีโดยรัฐจะเป็นผู้เก็บค่าโดยสารซึ่งจะทำให้ชดเชยเงินน้อยลงแต่กระทรวงคมนาคมได้ตีกลับข้อเสนอ
โดย BEM ได้ให้เหตุผลที่ไม่สามารถเดินรถช่วงเตาปูน-บางซื่อได้ถึงปี 2557 ได้นั้น เนื่องจากต้นทุนในการต่อขบวนรถใหม่ สูงถึง 400 ล้านบาทต่อขบวน ถ้าเก็บค่าโดยสาร 2 บาทต่อสถานี จะทำให้ขาดทุน ปีละ 2,000 ล้านบาท หาก BEM ได้สัมปทานเดินรถสายสีน้ำเงิน จะเดินรถช่วงเชื่อมต่อให้ก่อน โดย BEM จะออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44522
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/05/2016 6:31 pm    Post subject: Reply with quote

ครม.ให้รวมการเดินรถไฟฟ้าเตาปูน-บางซื่อในสัมปทานสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย
ข่าวหุ้น-การเงิน สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- อังคารที่ 3 พฤษภาคม 2559 16:53:26 น.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ให้รวมการเดินรถไฟฟ้าช่วงต่อเชื่อม สถานีเตาปูน-บางซื่อ จำนวน 1 สถานี ระยะทาง 1 กิโลเมตร ที่เป็นส่วนต่อขยายออกมาจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หรือ MRT ไปไว้กับสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค หลังจากการเจรจากับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ซึ่งเป็นผู้เดินรถ MRT ไม่ประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ การหาเอกชนมาเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ในสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณาตัดสินใจว่าจะใช้รูปแบบการเจรจากับ BEM ซึ่งเป็นเอกชนรายเดิม หรือเปิดประมูลใหม่

นายอาคม เปิดเผยว่า ครม.รับทราบผลการเจรจาระหว่างคณะกรรมการมาตรา 13 กับ BEM โดยให้ความเห็นชอบการยกเลิกมติ ครม.เดิม 3 ครั้งเมื่อปี 53 ที่อนุมัติให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนตาม พ.ร.บ.ร่วมการงานกับเอกชน พ.ศ.2535 และปี 57 อนุมัติให้เจรจากับเอกชนให้เดินรถ 1 สถานีจากสถานีเตาปูน-สถานีบางซื่อโดยให้ระยะเวลาเดินรถสิ้นสุดปี 57 และล่าสุด 19 เม.ย.59 ที่ยืนยันตามมติ ครม.ดังกล่าวและให้กลับมาเจรจากับเอกชนอีกครั้ง

แต่ในวันนี้ได้นำเสนอว่าการเจรจากับเอกชนเพื่อให้เดินรถ 1 สถานีดังกล่าวถึงปี 72 เท่ากับกำหนดสิ้นสุดสัมปทานเดิมนั้น ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเอกชนประเมินว่าจะไม่คุ้มกับการลงทุน

ดังนั้น ครม.จึงสั่งการให้นำการเดินรถ 1 สถานีดังกล่าวไปรวมกับสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ โดยกระทรวงคมนาคมจะนำเสนอต่อคณะกรรมการ PPP ในสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณาว่าจะเปิดประมูลใหม่ หรือจะให้เจรจากับ BEM ที่เดินรถในสายสีน้ำเงินอยู่แล้ว โดยจะให้เอกชนเข้าร่วมทุนเป็น PPP Net Cost ซึ่งเป็นรูปแบบที่รัฐลงทุนงานก่อสร้างและเอกชนจัดหาขบวนรถและบริหารการเดินรถ จากเดิม PPP Gross Cost หรือว่าจ้างเอกชนเดินรถเพียงอย่างเดียว

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้รถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ๋-บางซื่อ ใกล้เปิดให้บริการแล้ว ทางกระทรวงคมนาคมจึงมอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) จัดหาการเดินรถช่วงต่อเชื่อมระหว่างสถานีเตาปูนไปสถานีบางซื่อเป็นการชั่วครวก่อน ซึ่งมีทางเลือก 2 แนวทาง คือจะให้มีการบริการรถ shutter bus ซึ่งจะใช้รถเมล์หรือจะใช้รถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ให้บริการจากสถานีบางซ่อนไปสถานีบางซื่อ ขณะที่จะเร่งให้ผู้ที่ได้สัญญาเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเดินรถในส่วนสถานีเตาปูนไปสถานีบางซื่อให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรก คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการอย่างน้อย 15 เดือน

ด้านนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนกุล ผู้ว่าการ รฟม.กล่าวว่า รฟม.จะหารือกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ รฟท.เพื่อสรุปค่าใช้จ่ายที่จะนำรถมาวิ่งระหว่างสถานีบางซื่อ-สถานีเตาปูน และจะเสนอเรื่องเข้าคณะกรรมการ รฟม.จากนั้นจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป โดยเยื้องต้นหากใช้รถของ ขสมก.จะจัดรถไว้ 12 คันรองรับการเดินทางในเส้นทางดังกล่าว

ส่วนการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายนั้น หากคณะกรรมการ PPP พิจารณาแนวทางใดแล้วก็จะนำเสนอต่อครม. เมื่อ ครม.มีมติแล้ว ทางรฟม.จะเร่งจัดตั้งคณะกรรมการมาตรา 13 ภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ขึ้นมาดำเนินการจัดทำร่างทีโออาร์หากตัดสินใจเปิดประมูลเพื่อทำงานได้เลย หรือจะเร่งรัดการเจรจาโดยตรงกับผู้เดินรถรายเดิม

ทั้งนี้ ผู้ที่จะให้บริการเดินรถสายสีนำเงินส่วนต่อขยายจะใช้รถไฟฟ้า 28 ขบวน รวมการเดินรถ 1 สถานีบางซื่อ-สถานีเตาปูน ซึ่งทำให้เกิดความคุ้มค่าการลงทุนหากเปิดประมูลเพื่อเดินรถ 1 สถานีใช้รถไฟฟ้า 2 ขบวนซึ่งจะมีต้นทุนสูงกว่า โดยสถานีเตาปูนออกแบบมาให้เป็นสถานีเชื่อมต่อ (Interchange) ระหว่างสายสีน้ำเงินกับสายสีม่วง ซึ่งขณะนี้สถานีบางซื่อได้ก่อสร้างเสร็จแล้ว ทั้งนี้ สถานีเตาปูนจะมี 2 ชานชลาสำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

นายพีระยุทธ กล่าวว่า ในเดือน มิ.ย.นี้ รฟม.จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ โดยวันที่ 10 พ.ค. กรรมาธิการคมนาคม จะทดลองนั่ง พร้อมดูสถานีเตาปูนจุดเชื่อมต่อ ทั้งนี้ หลังเปิดเดินรถสายสีม่วงอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 ส.ค.จะเก็บค่าโดยสาร กม.ละ 2 บาท สามารถใช้ตั๋วโดยสารเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงินได้ โดยราคาค่าโดยสายทั้งสายสูงสุดอยู่ที่ 70 บาท เริ่มต้นที่ 16 บาท
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 08/05/2016 12:30 am    Post subject: Reply with quote

แก๊งฝรั่งแอบเข้าไปพ่นสีในโรงเก็บรถไฟฟ้าใต้ดิน พระราม 9 เพราะไม่มียาม

แสบยิ่งนัก! ฝรั่งปีนรั้วศูนย์บำรุงรถไฟฟ้าย่านพระราม 9 ใช้กระป๋องสีพ่นเลอะเทอะเต็มขบวน
โดย ไทยรัฐออนไลน์ 7 พฤษภาคม 2559 20:50
10,206 ครั้ง





โคตรแสบ! ชายต่างชาติปีนรั้วศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าย่านพระราม 9 ลงมือพ่นสีข้างขบวนรถ ตรวจสอบพบก่อเหตุทั่วเอเชีย รวมแล้วทั้งสิ้น 6 ประเทศ...

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในสังคมออนไลน์กำลังมีการพูดถึงกระทู้เว็บไซต์พันทิป หัวข้อ "คิดยังไงกับกรณีฝรั่งมือบอน พ่นสีขบวนรถไฟ MRT” โดยผู้โพสต์อ้างว่า เห็นคลิปดังกล่าวในเฟซบุ๊กเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เป็นเหตุการณ์ขณะชายต่างชาติจำนวน 2-3 คน ปีนรั้วกำแพงศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าใต้ดิน ย่านพระราม 9 และทำการใช้กระป๋องสีพ่นไปบริเวณข้างตัวรถไฟฟ้า จากนั้นได้ถ่ายภาพเก็บไว้และรีบปีนรั้วออกอย่างรวดเร็ว ก่อนขึ้นแท็กซี่จากไป ซึ่งผู้โพสต์ได้แสดงความเป็นห่วงระบบรักษาความปลอดภัย เพราะหากมีคนแอบปีนรั้วและเข้าไปทำมากกว่าพ่นสี อาจเกิดเรื่องร้ายแรงขึ้นได้


ผู้ใช้งานชาวไทย เห็นคลิปแล้วไม่สบายใจ เกิดคำถามต่อระบบรักษาความปลอดภัย
จากการตรวจสอบไปยังเฟซบุ๊ก The Grifters ซึ่งเป็นต้นทางของคลิปวิดีโอดังกล่าวพบว่าถูกโพสต์เมื่อ 26 เมษายน ที่ผ่านมา โดยมีข้อความแปลเป็นภาษาไทยได้ใจความว่า "นับตั้งแต่เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ปี 2004 ขบวนรถไฟใต้ดิน MRT ของกรุงเทพ ทั้งสายสีแดง สีม่วง และสีเหลือง ถือเป็นเป้าหมายของนักพ่นกำแพงทั่วโลก เนื่องด้วยที่ตั้งรกร้างที่ซ่อนของงูพิษ และเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยที่คอยคุ้มกันแน่นหนา นักพ่นกำแพงหลายรายพยายามที่จะลอบเข้าไปพ่นสี แต่น้อยมากที่จะประสบความสำเร็จ ขณะที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับหญิงสาวและสาวประเภทสองชาวไทย แต่ UTAH และ ETHER ตั้งใจใช้กำลังกายนี้เพื่อวาดภาพ”


นอกจากนี้ ยังพบว่า 6 ประเทศในละแวกเอเชียได้ถูกกลุ่ม UTAH & ETHER ลักลอบเข้าไปยังศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า เพื่อทำการพ่นสีสเปรย์ข้างตัวรถ ไล่ตั้งแต่ ตุรกี อินเดีย ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ โดยบางแห่งถึงขั้นต้องใช้คีมตัดลวด ซึ่งภาพเหตุการณ์ทั้งหมดถูกอัพโหลดเก็บไว้ในเว็บไซต์ http://utahether.com ตั้งแต่ช่วงเมษายน 2559 ที่ผ่านมา

ด้านฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง เปิดเผยกับสายตรวจโซเชียล ไทยรัฐออนไลน์ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล โดยคาดว่าจะให้คำตอบได้ภายใน 1-2 วันนี้


สำหรับประเทศสิงคโปร์ เคยเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้มาก่อนในช่วงเดือนมีนาคม 2558 โดยครั้งนั้นผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาย 2 คนชาวเยอรมัน ได้พยายามหลบหนีไปยังประเทศออสเตรเลีย แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ศาลสิงคโปร์ได้ลงโทษจำคุกคนละ 4 เดือนในข้อหาลักลอบเข้าไปในอู่รถไฟ และอีก 5 เดือนในข้อหาพ่นสีสเปรย์ซึ่งถือเป็นการทำลายทรัพย์สินของสิงคโปร์ รวมทั้งหมด 9 เดือน นอกจากนี้ ศาลยังสั่งลงโทษโบยด้วยหวายคนละ 3 ครั้ง.

https://www.youtube.com/watch?v=a5iMjOdW0Rw

คิดยังไงกับกรณีฝรั่งมือบอน(?)พ้นสีขบวนรถไฟ MRT
http://pantip.com/topic/35124987
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 09/05/2016 10:00 pm    Post subject: Reply with quote

'ศานิตย์'สั่งหาชาวต่างชาติ เหตุพ่นสีสเปรย์รถไฟฟ้าใต้ดิน
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วันที่ 08 พฤษภาคม 2559, 19:41

รรท.ผบช.น. สั่งหาตัวชาวต่างชาติ ก่อเหตุพ่นสีสเปรย์รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ชี้นครบาลรปภ.ยังไม่ดีพอ


พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รรท.ผบช.น.) เปิดเผยถึงกรณีคลิปเผยแพร่ที่มีกลุ่มชาวต่างชาตินั่ง Taxi ใช้สีสเปรย์พ่นที่รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ซึ่งจอดอยู่ที่อู่พระราม 9 โดยพฤติการณ์ดังกล่าวอาจจะทำให้มองภาพลักษณ์การดูแลความปลอดภัย ความมั่นคง ยังไม่ดีพอ

จึงขอให้ทุกกองบังคับการตำรวจนครบาล เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติและกำหนดมาตรการการดูแลสถานที่สำคัญๆ ในเขตพื้นที่ เพื่อป้องกันมิให้มีเหตุการณ์เช่นนี้อีก สำหรับกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุ มีการสั่งการให้พยายามสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีโดยด่วน ทั้งนี้ ให้รายงานผลการปฏิบัติให้ทราบทุกระยะ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 11/05/2016 1:42 pm    Post subject: Reply with quote

ตั้งกรรมการเดินหน้าแก้ปัญหารอยต่อรถไฟฟ้าสีม่วง-น้ำเงิน
Written by: กอง บก.ข่าวเศรษฐกิจ
ข่าวเศรษฐกิจ
สำนักข่าวไทย
วันที่ 11 พฤษภาคม 2559 12:15 PM

กระทรวงคลัง 11 พ.ค.- คณะ PPP สั่งตั้งคณะกรมการมาตรา 35 นำรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินหลังรวม 1 กิโลเมตร เพื่อเร่งหาผู้เดินรถสายสีน้ำเงิน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ นโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สั่งการให้นำส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่มีปัญหาการเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อเชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อระยะทาง 1 กิโลเมตร โดยให้นำไปรวมกับสัญญาการเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค เพื่อเร่งสรรหาผู้เดินรถในช่วง 3 ปี ข้างหน้า หลังจากนำรอยต่อที่มีปัญหาระยะทาง 1 กิโลเมตร เป็นส่วนหนึ่งของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยยาย

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรม PPP วันนี้จึงเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมดำเนินการในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการตามมาตรา 35) ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อกำหนดเงื่อนไขและวิธีการคัดเลือกการประมูล โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าว เช่น ประธานบอร์ด รฟม. เป็นประธาน กรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข่น อัยการสูงสุด สำนักงบประมาณ สคร. เป็นกรรมการ หลังจากนั้นต้องรอที่ประชุมหารือวิธีการคัดเลือก หากเลือกวิธีการเจรจากับรายเดิม คือ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) จะใช้เวลาไม่นานเพียง 15 เดือน จะเปิดเดินรถได้ หากเปิดประมูลคัดเลือกผู้เดินรถรายใหม่ จะใช้เวลาประมาณ 3 ปี เมื่อคัดเลือกผู้เดินรถได้แล้วจะเสนอที่ประชุม ครม. พิจารณาในครั้งต่อไป

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายวงเงินลงทุน 84,000 ล้านบาท เมื่อรวมรถไฟฟ้าสถานีเตาปูน-บางซื่อระยะทาง 1 กิโลเมตร เข้าเป็นส่วนหนึ่งของสายสีน้ำเงิน เพื่อให้การเดินรถมีความต่อเนื่อง จึงเลือกใช้แนวทาง PPP Net cost โดยภาคเอกชนผู้ให้บริการเดินรถเป็นผู้รับความเสี่ยงและรับประโยชน์จากการเดินรถ ระยะเวลา 30 ปี โดยภาคเอกชนผู้ผ่านการคัดเลือกจะต้องเร่งดำเนินการในช่วง สถานีเตาปูน-บางซื่อระยะทาง 1 กิโลเมตร เนื่องจากสายสีม่วงต้องเร่ิมเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้.-สำนักข่าวไทย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 11/05/2016 7:18 pm    Post subject: Reply with quote

บอร์ดPPPเคาะเอกชนร่วมลงทุน"รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน" ต่อขยาย8.4หมื่นล้าน-เดินรถเชื่อม"เตาปูน-บางซื่อ"
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
วันที่ 11 พฤษภาคม 2559 เวลา 16:48:08 น.


บอร์ด PPP เคาะเปิดเอกชนร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสีน้ำเงินต่อขยายพร้อมเดินรถเชื่อมต่อสถานี "เตาปูน-บางซื่อ" ชี้หลังจากนี้ รฟม. ตั้งเร่งตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 35 มาชี้ขาด "เปิดประมูลใหม่" หรือ "เจรจา" รายเดิม คาดใช้เวลา 15 เดือนจึงจะเดินรถได้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม วันนี้ (11 พ.ค.) ได้เห็นชอบในหลักการของการให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (ช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ) ตามข้อเสนอของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่กำหนดให้มีการเดินรถแบบต่อเนื่อง (Through Operation)

"สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย จะทำให้การเดินทางเป็นวงกลมได้ ซึ่งวันนี้ คณะกรรมการ PPP เห็นชอบให้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยให้ทาง รฟม. ไปทำข้อมูลเพิ่มเติมก่อน" นายอภิศักดิ์กล่าว

นอกจากนี้ คณะกรรมการ PPP ได้ติดตามความคืบหน้าของอีก 4 โครงการภายใต้มาตรการ PPP Fast Track ของกระทรวงคมนาคม ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย - มีนบุรี) และโครงการรถไฟฟ้าสีสายเหลือง (ช่วงลาดพร้าว - สำโรง) โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35

ของพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ) ตามกำหนดระยะเวลาของ PPP Fast Track และโครงการ Motorway สายบางปะอิน - นครราชสีมา และสายบางใหญ่ - กาญจนบุรี ซึ่งกรมทางหลวงคาดว่าจะเสนอกระทรวงคมนาคมได้ในเดือน พ.ค. 2559

"สายสีน้ำเงินต่อขยาย เมื่อเรียบร้อยจะทำให้ผู้ลงทุนเกิดความมั่นใจ เพราะเป็นเส้นที่เป็นแกนหลัก ซึ่งเมื่อเดินต่อไปได้ก็จะทำให้เกิดความมั่นใจอย่างสูง" นายอภิศักดิ์กล่าว

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า มติ ครม. เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีการให้ยกเลิกให้สายสีม่วงเดินรถช่วง 1 กิโลเมตร (เตาปูน-บางซื่อ) แล้วให้รวมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายแทน ซึ่งคณะกรรมการ PPP ก็เห็นควรให้เอกชนมาร่วมลงทุนส่วนต่อขยายนี้ตามที่ รฟม. และกระทรวงคมนาคมเสนอ

"ให้เป็นการเดินรถแบบต่อเนื่อง เนื่องจากทางกระทรวงคมนาคมกับ รฟม. ยืนยันว่าจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน" นายเอกนิติกล่าว
นายเอกนิติ กล่าวอีกว่า สำหรับการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในภาพรวม วงเงินลงทุนรวมของโครงการทั้งหมดจะอยู่ที่ประมาณ 84,000 ล้านบาท โดยให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนงานระบบรถไฟฟ้า และให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการฯ แบบ PPP Net Cost โดยเอกชนเป็นผู้รับผลประโยชน์และความเสี่ยงจากค่าโดยสารในการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงของโครงการฯ เป็นระยะเวลา 30 ปี บวกกับลงทุนระบบอีก 3 ปี รวมเป็น 33 ปี และภาครัฐไม่มีภาระทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการสนับสนุนภาระทางการเงินและการลงทุนของภาคเอกชน

ทั้งนี้ ให้เอกชนดำเนินการติดตั้งระบบรถไฟฟ้าช่วงเตาปูน - บางซื่อ ให้แล้วเสร็จและสามารถเริ่มเดินรถเป็นลำดับแรกก่อน ซึ่งจุดนี้จะมีความสัมพันธ์กับการเดินรถสายสีม่วงที่จะเปิดให้บริการ ส.ค. 2559 นี้ โดยทางคณะกรรมการ PPP ก็มีความเป็นห่วง แต่ก็ได้รับการยืนยันจาก รฟม. ว่าจะดำเนินการภายใน 15 เดือน ดังนั้นก็ต้องมีระยะเวลาให้ รฟม. เตรียมเรื่องการเชื่อมต่อ เพราะในช่วง 15 เดือนนี้ ต้องใช้เวลาในการหาเอกชนมาร่วมลงทุน" นายเอกนิติกล่าว

นายเอกนิติ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมให้ รฟม. รับข้อสังเกตต่าง ๆ ไปดำเนินการตามกฎหมายได้เลย เช่น การตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 35 ในการร่างทีโออาร์ คัดเลือกเอกชน และหารือกับคณะกรรมการตามมาตรา 43 คือคนที่กำกับดูแลสัญญาของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสายเฉลิมรัชมงคลที่ต้องเชื่อมต่อกัน โดยต้องเร่งดำเนินการโดยเร็ว

นายอภิศักดิ์ กล่าวเสริมอีกว่า คณะกรรมการตามมาตรา 35 จะไปตัดสินใจว่า จะมีการเปิดประมูล หรือเจรจากับรายเดิมต่อไป ซึ่งนอกจากผลประโยชน์ต่อภาครัฐแล้ว ก็ต้องคำนึงถึงประโยชน์ต่อประชาชนโดยรวมทั้งหมด

"ทาง รฟม. บอกว่าจะใช้เวลาดำเนินการไม่เกิน 15 เดือน โดยระหว่างที่ยังไม่สามารถเดินรถเชื่อมต่อได้ ทาง รฟม. บอกว่าจะจัดรถบัสวิ่งระหว่างสถานี ขณะเดียวกันเขาก็บอกว่าได้คุยกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บอกว่ามีรถที่สามารถวิ่งไปบางซื่อได้ ก็คงช่วยบรรเทาชั่วคราวก่อนได้ อย่างไรก็ดี ได้ฝากว่า ให้ทำเหมือนกรณี BTS คือเมื่อมีการสร้างไปแล้วเสร็จกี่สถานีก็ให้ทยอยเดินรถไปเรื่อยๆ ไม่ต้องให้เสร็จทีเดียว" รมว.คลังกล่าว

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า ทาง รฟม. จะเร่งแต่งตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 35 โดยเร็ว ซึ่งจะมีกรรมการประมาณ 9 คน โดย รฟม. เป็นประธาน แล้วประกอบไปด้วยอัยการสูงสุด สำนักงบประมาณ สคร. เป็นต้น ขณะที่การใช้รถรับส่งชั่วคราวระหว่างสถานีน่าจะต้องใช้เวลาราว 15 เดือน นับตั้งแต่มีการเซ็นสัญญาแล้วเป็นต้นไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 14/05/2016 7:24 am    Post subject: Reply with quote

บอร์ดรฟม.มีมติเอกฉันท์ ‘รณชิต’พ้นมลทิน ไม่มีความผิดวินัยร้ายแรง ให้กลับมาทำงานต่อ
มติชน
วันที่ 11 พฤษภาคม 2559 เวลา: 18:51 น.

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ในวันเดียวกัน ที่ประชุมมีการพิจารณากรณีคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงที่มีมติให้ไล่นายรณชิต แย้มสอาด ที่ปรึกษา รฟม.ออกจากตำแหน่ง โดยบอร์ด รฟม.มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า นายรณชิตไม่มีความผิดวินัยร้ายแรงตามที่มีการกล่าวหา แต่เห็นว่าเป็นความผิดวินัยเล็กน้อย มีเหตุอันควรให้ลดโทษ เนื่องจากที่ผ่านมาได้ประกอบคุณงามความดีไว้ โดยให้มาทำงานใน รฟม.ร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
“รฟม.จะมีการทำหนังสือว่ากล่าวตักเตือนและให้มีการงดโทษ โดยเรื่องดังกล่าวจะไม่มีการลงบันทึกในประวัติส่วนบุคคลของนายรณชิตแต่อย่างใด” แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับนายรณชิตถูกคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง เนื่องจากเมื่อครั้งนายรณชิตเป็นรักษาการผู้ว่าการ รฟม. ได้ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม.คนปัจจุบันกับพวก เมื่อครั้งนายพีระยุทธเป็นรองผู้ว่าการ รฟม. หลังจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มีหนังสือให้ รฟม.รายงานความคืบหน้ากรณี สตง.แจ้งให้ รฟม.ตรวจสอบข้อเท็จจริงการดำเนินการโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สัญญาที่ 2 ช่วงสนามไชย-ท่าพระ ซึ่งนายพีระยุทธถูกตั้งกรรมการสอบวินัย เนื่องจากมีการตรวจสอบพบว่าโครงการดังกล่าวส่งผลให้ รฟม.เกิดความเสียหายจากการต้องเพิ่มมูลค่างานอีก 290 ล้านบาท และต้องขยายเวลาการก่อสร้างอีก 90 วันโดยไม่มีการแจ้งต่อบอร์ด รฟม.

ต่อมาเมื่อนายพีระยุทธขึ้นเป็นผู้ว่าการ รฟม.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนายรณชิต โดยระบุข้อกล่าวหาว่า มีการปกปิดข้อเท็จจริง และทำหนังสือโต้ตอบกันไปมากับ สตง.กรณีการเปลี่ยนแปลงงาน ทำให้ รฟม.เกิดความเสียหาย 290 ล้านบาท โดยไม่มีการรายงานให้คณะกรรมการ รฟม.ทราบ ถือว่าเป็นการรายงานเท็จ จึงมีมูลว่าเป็นการกระทำที่ผิดวินัย กระทั่งคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.มีมติดังกล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 14/05/2016 10:11 pm    Post subject: Reply with quote

ขยายเวลา 3 ปี-เงิน 500 ล. อุโมงค์ กทม.ช้าทำวุ่น
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
14 พฤษภาคม 2559 เวลา: 05:01
1,039 ครั้ง

ช.การช่างขอเคลมสายสีน้ำเงิน

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานบอร์ดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย รฟม. เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟม. เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ได้รับทราบความคืบหน้าการพิจารณาขยายเวลาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ในส่วนของสัญญา 5 (งานระบบราง) ซึ่งมีบริษัท ช.การช่าง จำกัด เป็นผู้รับจ้าง ขอชดเชยเวลาจากที่สิ้นสุดเดือน มิ.ย.2559 ออกไปอีก 3 ปี และค่าก่อสร้างเป็นเงินประมาณ 500 ล้านบาท ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ โดยคณะอนุกรรมการ ที่มีนายมณฑล สุดประเสริฐ บอร์ด รฟม.เป็นประธาน อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดและตรวจสอบแต่ละรายการที่ได้รับผลกระทบจากการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า ว่ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างไร และให้เป็นไปตามข้อเท็จจริงมากที่สุด โดยจะต้องให้ความเป็นธรรมกับ 2 ฝ่ายตามที่สัญญาระบุไว้ โดยระหว่างที่การเจรจาไม่ยุติ อาจจะต้องขยายเวลาให้ผู้รับจ้างไปก่อน 180 วัน เพื่อไม่ให้กระทบต่อการทำงานและเบิกเงินค่างานได้

พล.อ.ยอดยุทธกล่าว การก่อสร้างสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย มีปัญหามานานแล้วที่บริเวณสามแยกไฟฉายและสี่แยกท่าพระที่ติดการก่อสร้างอุโมงค์ของ กทม.ที่ล่าช้า ทำให้งานรถไฟฟ้าล่าช้าไปด้วย จึงกระทบต่อสัญญาก่อสร้างของผู้รับเหมาในแต่ละสัญญา ซึ่งตามมาตรฐานสากลเมื่อ รฟม.ส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้ผู้รับเหมาล่าช้าจะต้องขยายสัญญา ระยะเวลาก่อสร้างและชดเชยค่าดำเนินงานเพิ่มเติมให้ จึงตั้งคณะอนุกรรมการ ตรวจสอบขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง.
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 144, 145, 146 ... 228, 229, 230  Next
Page 145 of 230

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©