Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311283
ทั่วไป:13264170
ทั้งหมด:13575453
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวเกี่ยวกับ "ที่ดิน" ของ "รฟท."
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวเกี่ยวกับ "ที่ดิน" ของ "รฟท."
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 125, 126, 127 ... 197, 198, 199  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 30/04/2016 12:53 am    Post subject: Reply with quote

ผู้ค้าจตุจักรเฮ! ศาลปกครองสั่งเพิกถอนประกาศ รฟท.ขึ้นค่าเช่า เหตุไม่มีอำนาจบริหาร แต่เก็บค่าเช่าได้
มติชน
วันที่: 29 เมษายน 2559 เวลา: 20:23 น.

เมื่อวันที่ 29 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนประกาศการรถไฟแห่งประเทศไทยรวม 5 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นค่าเช่าสัญญาแผงค้าในตลาดนัดจตุจักร โดยคดีดังกล่าว นายสงวน ดำรงค์ไทย และพวกรวม 789 รายซึ่งเป็นผู้ค้าในตลาดนัดสวนจตุจักร ยื่นฟ้อง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ผู้ว่ารฟท. และผู้อำนวยการบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1-3 เนื่องจากเห็นว่า รฟท. ออกประกาศขึ้นค่าเช่าแผงค้าโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เหตุผลที่ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนประกาศฯทั้ง 5 ฉบับ เนื่องจากเห็นว่า การกระทำของ รฟท. ไม่ใช่การดำเนินกิจการด้านการขนส่งทางรถไฟเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ และประชาชน รวมถึงดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการขนส่งรถไฟ ธุรกิจอื่นซึ่งเป็นประโยชน์แก่กิจการรถไฟ ตามมาตรา 6 มาตรา 9 พ.ร.บ.การรถไฟแห่งประเทศไทย 2494 ที่กำหนดให้มีอำนาจการที่รฟท. ดำเนินกิจการบริหารจัดการตลาดนัดจัตจักรโดยออกประกาศรวม 5 ฉบับ เกี่ยวกับการให้ผู้ค้าแผงเดิมมาทำสัญญาเช่า พร้อม ชำระค่าเช่า ค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามอัตราใหม่ที่สูงกว่าเดิม จึงเป็นการกระทำโดยไม่มีอำนาจหรือนอกเหนืออำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด และไม่ชอบด้วยกฎหมาย

แต่ทั้งนี้แม้ รฟท.จะไม่มีอำนาจดำเนินกิจการบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร แต่เมื่อข้อเท็จจริงฟังได้เป็นที่ยุติว่า ที่ดินในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรเป็นทรัพย์สินของ รฟท. ฉะนั้น การที่ รฟท.นำที่ดินแปลงดังกล่าวจัดให้ผู้ค้า รวมทั้งนายสงวนและพวก เช่าประกอบกิจการค้าโดยเรียกเก็บค่าเช่า และมีกำหนดระยะเวลาการเช่าโดยทำสัญญาเช่าไว้เป็นหลักฐาน เป็นการแสดงถึงการให้สิทธิแก่ผู้ค้าได้เข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร จึงมีลักษณะเป็นการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดหาประโยชน์จากทรัพย์สินของรฟท. ที่จะนำมาซึ่งความเจริญของกิจการรถไฟเพื่อประโยชน์แห่งรัฐและประชาชนตามมาตรา6 และมาตรา9 พ.ร.บ.การรถไฟฯ แต่เรื่องนี้ไม่มีกฎหมายที่จะนำมาปรับแก่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นโดยตรง และรฟท.ก็ไม่ได้ออกระเบียบ ประกาศกำหนดเรื่องนี้ไว้เป็นการเฉพาะ จึงมีความจำเป็นต้องนำกฎหมายใกล้เคียงมาปรับใช้กับคดี ซึ่งตามระเบียบรฟท. ฉบับที่ 129 ว่าด้วยการจัดประโยชน์ในทรัพย์สินของรฟท.ข้อ 15 กำหนดว่า การให้เช่าที่ดินเพื่อประโยชน์อย่างอื่น ให้มีอายุสัญญาเช่าครั้งละไม่เกิน 5 ปี อัตราเช่าปีละ 2.75 ของราคาที่ดินต่อปี ประกอบกับเมื่อพิจารณาโดยคำนึงถึงการคุ้มครองประโยชน์สาธารณะเพื่อให้การบริหารจัดการของรัฐเป็นไปอย่างมีประสิทะภาพ โดยไม่เป็นภาระแก่ประชาชนเกินสมควร

ศาลจึงเห็นว่า รฟท. มีอำนาจตามกฎหมายที่จะเรียกเก็บค่าเช่า ค่าธรรมเนียมต่างๆ จากผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักร ในอัตราที่กำหนดไว้ในระเบียบดังกล่าวโดยอนุโลมแทนประกาศ 5 ฉบับที่พิพาท จึงให้มีการเพิกถอนประกาศรฟท.ที่จต. 182/2555 ที่จต.192/2555 ที่จต. 245/2555 ที่จต.285/2555 ที่จต. 295/2555 โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่มีการออกประกาศทั้ง 5 ฉบับดังกล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 30/04/2016 1:02 am    Post subject: Reply with quote

‘ออมสิน’จี้หาที่สร้างบขส.ใหม่ แนะปลดล็อกข้อจำกัดสเปกที่ดินให้เสร็จภายใน 90 วัน
โดย ฐานเศรษฐกิจ -
ออนไลน์เมื่อ 29 เมษายน 2559
ตีพิมพ์ใน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,152 วันที่ 28 – 30 เมษายน พ.ศ. 2559
“ออมสิน” จี้ บขส.เร่งจัดหาพื้นที่สร้างสถานีขนส่งแห่งใหม่ แนะปรับลดขนาดที่ดินหลังล่าช้าแม้เปิดให้เอกชนเสนอที่ดิน 3 รอบแล้วยังไม่ได้ตรงตามสเปก มีลุ้นมจธ.ศึกษาให้แล้วเสร็จภายใน 90 วันหวังปลดล็อกข้อจำกัดขยายพื้นที่โครงการจัดหาที่ดิน ล่าสุดบอร์ดร.ฟ.ท.เห็นชอบให้เปิดโต๊ะเจรจาค่าเช่าที่ดิน 16 ไร่ ย่านสถานีกลางบางซื่อแล้วหลังอึมครึมมานานข้ามปี

ทางด้านความคืบหน้า กรณีบขส.ขอเช่าที่ดินของร.ฟ.ท.ย่านสถานีกลางบางซื่อเพื่อก่อตั้งสถานีย่อยให้บริการผู้โดยสารที่ใช้บริการสถานีกลางบางซื่อ โดยมีพื้นที่ประมาณ 16 ไร่นั้นทั้งนี้ตามระเบียบของ บขส.กรณีจะเช่าที่ดินแปลงใดแปลงหนึ่งจะต้องกำหนดระยะเช่าไม่น้อยกว่า 20 ปี ตามพ.ร.บ.การขนส่ง เบื้องต้นยังไม่ได้มีการเจรจาระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)กับบขส.แต่อย่างใด

“หลังจากที่คณะกรรมการ(บอร์ด)ร.ฟ.ท.อนุมัติให้เปิดการเจรจาร่วมทั้ง 2 ฝ่ายแล้วหลังจากนี้ก็จะเห็นความชัดเจนด้านขนาดพื้นที่และอัตราค่าเช่าที่ดิน หลังจากนั้นบขส.จะนำรายละเอียดเสนอคณะกรรมการ(บอร์ด)ของบขส.พิจารณาต่อไป แต่ในเบื้องต้นร.ฟ.ท.จะต้องหาพื้นที่แห่งใหม่ให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จอดให้เรียบร้อยก่อนที่จะส่งมอบพื้นที่ 16 ไร่ให้บขส.พัฒนาเป็นสถานีย่อยโดยเร็วต่อไป”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 03/05/2016 10:41 am    Post subject: Reply with quote

"BRT-ทางลอยฟ้า" เชื่อมบางซื่อ-จตุจักร รับศูนย์คมนาคมพหลฯ 83 ไร่ 2 หมื่นล้าน

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
3 พฤษภาคม 2559 เวลา 09:00:07 น.


เดินหน้าจัด "Market Sounding" เพื่อทดสอบความสนใจจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง สำหรับแผนการเปิดหน้าดินย่านพหลโยธิน 2,325 ไร่ พื้นที่ไข่แดงของ "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" ให้เอกชนที่สนใจเข้ามาลงทุนรับการพัฒนา "สถานีกลางบางซื่อ" ที่ในปี 2562 จะกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางระบบรางทั้งหมด ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟชานเมือง รถไฟทางไกล และรถไฟความเร็วสูง




ล่าสุดเปิดรับฟังความสนใจ "พื้นที่โซน D" เนื้อที่ 83 ไร่ อยู่ใกล้กับสถานีกลางบางซื่อและสวนจตุจักร โดยแปลงนี้ "สนข.-สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร" เป็นผู้ทำผลการศึกษา ตั้งเป้าพัฒนาเป็นศูนย์คมนาคมพหลโยธิน ด้วยตำแหน่งที่ตั้งจะเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมสะดวกทั้งถนนสายหลัก ทางด่วน โทลล์เวย์ และรถไฟฟ้า

พัฒนา 2 ส่วน 2 หมื่นล้าน

สำหรับรูปแบบการพัฒนา "ศูนย์พหลโยธิน" แบ่งเป็น 2 ส่วน ใช้เงินลงทุน 22,700 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.การพัฒนาโครงสร้างการเชื่อมต่อโครงข่ายการเดินทางและสิทธิ์การพัฒนาพื้นที่รอบศูนย์กลางการคมนาคม เนื้อที่รวม 83 ไร่ มีศักยภาพในการพัฒนาเชิงพาณิชย์กว่า 1 ล้านตารางเมตร คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 20,000 ล้านบาท

ซึ่งพื้นที่พัฒนาเป็นบริเวณทางเดินลอยฟ้า (Sky Walk) เชื่อมระหว่างสถานีกลางบางซื่อ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจตุจักร และบีทีเอสหมอชิต ระยะทางรวม 1.3 กิโลเมตร จะสร้างพาดผ่านสวนจตุจักรโดยสร้างตอม่อบริเวณพื้นที่ถนนใกล้กับสวนสาธารณะ และปรับทัศนียภาพบริเวณตอม่อเป็นทางขึ้น-ลงเพื่อเป็นจุดชมวิวคล้ายส่วนบาบิโลน และบริเวณทางเชื่อมระดับดินจากสถานีกลางบางซื่อไปยังสถานีย่อย บขส.ประมาณ 1.4 กิโลเมตร ซึ่งทางเดินเชื่อมนี้จะใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท

และ 2.การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนขนาดรองรูปแบบรถโดยสารด่วนพิเศษ (BRT) ระยะทาง 10 กิโลเมตร พร้อมศูนย์ซ่อมบำรุงเนื้อที่กว่า 7 ไร่ เงินลงทุนประมาณ 1,700 ล้านบาท มี 16 สถานีเพื่อเชื่อมการเดินทางภายในโครงการ จะสามารถรองรับคนจำนวน 4,000-8,000 คนต่อชั่วโมง

เปิดสัมปทานเอกชน 30 ปี

"ออมสิน ชีวะพฤกษ์" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการศึกษาพบว่าการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ศูนย์คมนาคมพหลโยธินในพื้นที่ 2,325 ไร่ มีกิจกรรมทางด้านการพัฒนาพื้นที่ประกอบด้วย พื้นที่สถานีกลางบางซื่อ พื้นที่สวนสาธารณะ พื้นที่พัฒนาโครงการ กม. 11 และพื้นที่ย่านตึกแดง ซึ่งได้มีการออกแบบเบื้องต้นสำหรับการพัฒนา การเชื่อมต่อทางเดินเท้าในลักษณะการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ มีการเชื่อมต่อการเดินทางภายในและบริเวณโดยรอบด้วยการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนขนาดรองเพื่ออำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อระหว่างสถานีกลางบางซื่อและจุดกำเนิดการเดินทางในพื้นที่ศูนย์คมนาคมพหลโยธินซึ่งพื้นที่ 83 ไร่ โซน D นี้จะพัฒนาโครงการแล้วเสร็จในปี 2562-2564 และจะเปิดบริการได้ในปี 2565-2566

"การลงทุนเป็นรูปแบบ PPP ให้เอกชนที่สนใจลงทุนทุกอย่างทั้งพัฒนาเชิงพาณิชย์ ทางเดินเชื่อมและรถบีอาร์ที ด้วยการให้สัมปทานระยะยาวเบื้องต้นคาดว่า 30 ปี แต่เอกชนเสนอขอ 99 ปี จะต้องนำมาประกอบการพิจารณาต่อไป"

ก.ค.เสนอ ครม.อนุมัติ

นายออมสินกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ รูปแบบการร่วมทุนที่แน่นอนและชัดเจน รวมทั้งการให้สัมปทานต้องขึ้นอยู่กับผลการศึกษาที่คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.ค. 2559 หลังจากนั้น เสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาเพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบในเดือน ก.ค-ส.ค.นี้ และบรรจุเข้าในโครงการ PPP ของกระทรวงการคลังต่อไป

"ขณะนี้การก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตก้าวหน้าไปมาก คาดว่าจะแล้วเสร็จปี"62 จะพยายามเร่งรัดดำเนินการให้เปิดบริการโดยเร็ว"

ด้าน "อธิป พีชานนท์" นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรกล่าวว่า การพัฒนาโครงการทางภาครัฐอาจจะต้องมีการแก้ไขด้านกฎหมายผังเมืองและการควบคุมอาคารสูง ให้พื้นที่ตรงนี้มีลักษณะพิเศษ และการศึกษาสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ควรมีการทำแบบร่างส่งไปพิจารณาก่อน จะได้ทราบว่าจะต้องแก้ไขอะไรบ้าง ก่อนส่งเอกสารฉบับสมบูรณ์ เพื่อลดเวลาในการทำสิ่งแวดล้อมให้เร็วขึ้น รวมทั้งอยากให้มีการแก้ไขระยะเวลาในการให้สัมปทานกับเอกชนด้วยเป็น 99 ปี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 03/05/2016 11:36 am    Post subject: Reply with quote

แผนพัฒนาย่านสถานีกรุงเทพ เมื่อรถไฟฟ้าสายสีแดงไปถึงหัวลำโพง
https://www.facebook.com/ThaiRailNews/posts/1007907949291197
Back to top
View user's profile Send private message
nutsiwat
2nd Class Pass
2nd Class Pass


Joined: 03/03/2011
Posts: 684
Location: สถานีเรณูนคร

PostPosted: 03/05/2016 1:51 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
แผนพัฒนาย่านสถานีกรุงเทพ เมื่อรถไฟฟ้าสายสีแดงไปถึงหัวลำโพง
https://www.facebook.com/ThaiRailNews/posts/1007907949291197


ต่อไปสถานีหัวลำโพงก็จะเป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์รถไฟ และมีคอมเพล็ก ศูนย์การค้า และอาคารต่าง ๆ สร้างทับทีบนทางรถไฟ แต่จะมีเส้นทางรถไฟสายสีแดงที่ก่อสร้างมาแทนทีตามตามในเพจ facebook นี้ใช่ไหมครับ ส่วนสถานีหัวลำโพงก็จะย้ายไปที่สถานีกลางบางซื่อ
_________________
Laughing Laughing Laughing Laughing
--------------------------

สถานีต่อไป สถานีเรณูนคร
next station Renunakorn
Back to top
View user's profile Send private message Yahoo Messenger MSN Messenger
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 03/05/2016 7:04 pm    Post subject: Reply with quote

จ่อทุบศูนย์สิริกิติ์สร้างใหม่ ธนารักษ์ถกกลุ่มเจริญได้ข้อยุติ เล็งประมูลที่ริมเจ้าพระยา-สีลม
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
3 พฤษภาคม 2559 เวลา 13:32:15 น.


ธนารักษ์เผยเจรจากลุ่มเจริญพัฒนาที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์จบ แย้มรื้อสร้างใหม่บนที่ดินเดิม เล็งเปิดเอกชนประมูลที่ริมเจ้าพระยา-สีลม เปรยรายไหนแนะแนวทางแก้ไขผู้บุกรุกเข้าตา รับพิจารณาเป็นพิเศษ เดินหน้ารับมอบที่ดินมักกะสัน 497 ไร่ แลกหนี้รถไฟ 6.1 หมื่นล้านบาท

นายจักรกฤศฏิ์กล่าวว่า ทั้งนี้ การพัฒนาที่ดินมักกะสัน 497 ไร่ ตามโครงการหนี้แลกที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โดยให้กระทรวงการคลังเช่า 99 ปี กับการที่ให้รัฐรับภาระหนี้สินของ ร.ฟ.ท 6.1 หมื่นล้านบาทนั้น การส่งมอบที่ดินดังกล่าวจะเป็นการทยอยส่งมอบ ตามแผนการรื้อย้ายของ ร.ฟ.ท. โดยการส่งมอบที่ดินแปลงแรกเนื้อที่ 150 ไร่ จะเริ่มในเดือนมิถุนายนนี้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 10/05/2016 10:20 am    Post subject: Reply with quote

ร.ฟ.ท.ลุยเปิดกรุที่ดิน 3 แปลงใหญ่พัฒนา เชิญชวนเอกชนลงทุนปี 60
โดย MGR Online
10 พฤษภาคม 2559 07:50 น. (แก้ไขล่าสุด 10 พฤษภาคม 2559 09:09 น.)


ร.ฟ.ท.เตรียมชงบอร์ดปลาย พ.ค.นี้ ขออนุมัติแผนพัฒนาที่ดิน กม.11 และสถานีแม่น้ำเพื่อเสนอคมนาคมและเข้าสู่ขั้นตอน PPP หลังจากที่เสนอแผนพัฒนาสถานีบางซื่อไปก่อนแล้ว คาดทยอยเปิด TOR เชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนพัฒนาทั้ง 3 แปลงได้ในปี 60 มูลค่ารวมเกือบแสนล้าน

นายปานฑพ มาลากุล ณ อยุธยา รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงแผนพัฒนาที่ดินแปลงใหญ่ของรถไฟว่า ล่าสุดคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.ได้เห็นชอบแผนการพัฒนาที่ดินรอบสถานีกลางบางซื่อ 218 ไร่ มูลค่าลงทุนประมาณ 6.8 หมื่นล้านบาทแล้ว และได้เสนอเรื่องเพื่อดำเนินการศึกษารายละเอียดตามข้อกำหนดของการร่วมทุนระหว่างรัฐกับเอกชน หรือ Public Private Partnerships (PPP) ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56) ไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว เพื่อเสนอเข้าสู่กระบวนการ PPP ต่อไป โดยการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อจะเป็นศูนย์กลางธุรกิจและที่อยู่อาศัยแห่งใหม่รองรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน)

ส่วนอีก 2 แปลงใหญ่ที่มีศักยภาพคือ บริเวณ กม.11 ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังอาคารศูนย์พลังงานแห่งชาติ (เอ็นเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์) เนื้อที่ 359 ไร่ มูลค่าที่ดิน 1.83 หมื่นล้านบาท และบริเวณสถานีแม่น้ำย่านคลองเตย เนื้อที่ประมาณ 260 ไร่ มูลค่าที่ดินราว 1.04 หมื่นล้านบาท จะสรุปผลการศึกษาและนำเสนอบอร์ด ร.ฟ.ท.ขออนุมัติได้ในการประชุมปลายเดือน พ.ค.นี้ จากนั้นจะเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อเข้าสู่กระบวนการ PPP เช่นกัน

ทั้งนี้ ตามแผนงานการพัฒนาที่ดินรถไฟคาดว่าจะผ่านการพิจารณาตามขั้นตอน PPP และทยอยเปิด TOR เชิญชวนเอกชนมาร่วมลงทุน และเปิดประกวดราคาได้ในช่วงปี 2560 ทั้ง 3 แปลง เปิดให้เอกชนเช่าพื้นที่ระยะยาว 30 ปี โดยในช่วง 4 ปีแรกจะเป็นช่วงการก่อสร้าง

นายปานฑพกล่าวว่า การพัฒนาพื้นที่แปลงใหญ่ของรถไฟโดยให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนนั้นจะเห็นภาพที่ชัดเจนตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งจะเริ่มทยอยเปิด TOR เชิญชวนเอกชน ซึ่งเป็นความพยายามมาตลอดหลายปีในการพัฒนาที่ดินรถไฟให้เกิดมูลค่าเพิ่มมากที่สุด โดยคาดว่าในปี 2561 จะได้ตัวเอกชนเข้ามาร่วมพัฒนาและเม็ดเงินจะทยอยเข้าสู่ ร.ฟ.ท. ซึ่งจะได้ผลตอบแทนในช่วงแรกน้อยและเพิ่มขึ้นในปีต่อๆ ไป หรือจะเริ่มมีรายได้จากการพัฒนาพื้นที่ชัดเจนเมื่อเริ่มพัฒนาไปแล้ว 4-5 ปี

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่ามูลค่าที่ดิน 3 แปลงใหญ่ที่จะพัฒนามีเกือบแสนล้านบาท ในขณะที่ปัจจุบัน ร.ฟ.ท.มีหนี้สินประมาณ 113,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นหนี้ของแอร์พอร์ตลิงก์ประมาณ 33,000 ล้านบาท ซึ่งหากเจรจาแยกบัญชีกันได้ ร.ฟ.ท.จะเหลือหนี้ประมาณ 80,000 ล้านบาท และหากพัฒนาที่มักกะสันเพื่อชำระหนี้กับคลังกว่า 60,000 ล้านบาท จะเหลือหนี้ประมาณ 20,000 ล้านบาท

สำหรับที่ดินของ ร.ฟ.ท.ทั่วประเทศ มีจำนวน 234,976 ไร่ เป็นที่ดินใช้เพื่อการเดินรถ 198,674 ไร่ (84%) ประกอบด้วย พื้นที่เขตทาง 189,586 ไร่ ย่านสถานี 5,333 ไร่ และบ้านพัก 3,755 ไร่ เป็นที่ดินไม่ใช้เพื่อการเดินรถ 36,302 ไร่ (15.4%) ประกอบด้วย ที่ดินจัดประโยชน์ได้ 34,487 ไร่ ย่านพหลโยธิน 1,070 ไร่ และบ้านพัก 745 ไร่
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 10/05/2016 12:17 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟขุด 40 ทำเลทองต่างจังหวัด พัฒนาเชิงพาณิชย์ตั้งเป้าโกย 2.5 พันล้านบาท
จาก หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 10 พฤษภาคม 2559
นายปานฑพ มาลากุล ณ อยุธยา รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท.ได้นำพื้นที่ในต่างจังหวัดที่มีศักยภาพมาพัฒนาเชิงพาณิชย์เพื่อสร้างรายได้ให้สูงขึ้น โดยในช่วง 4 ปีนี้ (ระหว่างปี 2559-2562) มีโครงการที่จะพัฒนารวม 40 โครงการ หรือพัฒนาพื้นที่ปีละ 10 โครงการ คาดว่าจะสร้างรายได้รวมให้กับ ร.ฟ.ท.ประมาณ 2,539 ล้านบาท นอกเหนือจากโครงการขนาดใหญ่ที่กำลังดำเนินการ เช่น สถานีกลางบางซื่อ สถานีแม่น้ำย่านคลองเตยเนื้อที่รวมประมาณ 260 ไร่ มูลค่าที่ดิน 10,400 ล้านบาท และบริเวณ กม.11 ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังอาคารศูนย์พลังงานแห่งชาติ (เอ็นเนอร์ ยี่ คอมเพล็กซ์) ขนาด 359 ไร่ มูลค่าที่ดิน 18,300 ล้านบาท
http://itsbizchannel.blogspot.com/2016/05/10-2559.html
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1340310319316363&set=a.109195855761155.16402.100000122231436&type=3&theater

ขุดกรุที่ดิน410ไร่ปั๊มรายได้
โพสต์ทูเดย์
10 พฤษภาคม 2559 เวลา 08:18 น.
รฟท.เปิดแผนนำที่ดินต่างจังหวัด 410 ไร่ พัฒนาเชิงพาณิชย์ คาดสร้างรายได้เพิ่มอีก 2,500 ล้านบาท

http://www.posttoday.com/biz/gov/430938
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44530
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 11/05/2016 6:05 am    Post subject: Reply with quote

ผู้ว่าการรถไฟฯ ชี้แจงปมที่ดินบ้านท่านุ่น จ.พังงา
ครอบครัวข่าว 3 วันที่ 10 พฤษภาคม 59 เวลา 22:12:26น.

มีความคืบหน้ากรณีเอกชนรายหนึ่งและชาวบ้านท่านุ่น ตำบลโคกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา ร้องเรียนปัญหาพิพาทที่ดินที่การรถไฟแห่งประเทศไทยระบุว่าเป็นที่ดินที่ได้จากการเวนคืน ขณะที่เอกชนอ้างสิทธิ์มีเอกสารสิทธิ์ที่ดินถือครองที่ดินส่วนหนึ่ง ที่พบว่าการรถไฟให้เอกชนรายอื่นเช่าและได้ทำการก่อสร้าง ทั้ง ๆ ที่ยังมีคดีพิจารณาในชั้นศาลปกครองสูงสุด วันนี้ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ยืนยันว่าการอนุญาตให้เอกชนรายอื่นเข้าก่อสร้างในพื้นที่พิพาทเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ตามกฏหมายทั้งสัญญาเช่าที่มีมาก่อนการออกโฉนดที่ดินและมีคำพิพากษาของศาลฏีกา ศาลปกครองกลาง ที่ให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ในที่ดินดังกล่าว แต่พร้อมยอมรับคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดและจะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 21/05/2016 1:55 am    Post subject: Reply with quote

จ่อชงครม.ย้ายหมอชิตไปรังสิต ‘ออมสิน’นัดถกทำแผนสัปดาห์หน้า
ที่มา มติชนออนไลน์
21 พฤษภาคม 59 เวลา 00:30:33 น.

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (หมอชิต) ของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และอู่จอดรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อคืนพื้นที่ให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) นำไปใช้ในการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งในอนาคตจะเป็นศูนย์กลางการเดินรถไฟ ว่า วันที่ 24 พฤษภาคมนี้ คณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.จะประชุมพิจารณาการส่งมอบพื้นที่บริเวณบางซื่อ จำนวน 15 ไร่ ให้ บขส.นำไปใช้เป็นสถานีเดินรถสำหรับเส้นทางระยะสั้น คาดว่าบอร์ดจะพิจารณาอนุมัติ ต่อจากนั้นวันที่ 25 พฤษภาคม จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด คือ ร.ฟ.ท. ขสมก. บขส. และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) มาหารือทำข้อสรุปเกี่ยวกับแผนการย้ายสถานีขนส่งหมอชิตว่าจะมีกรอบเวลา อย่างไร เพื่อให้ ร.ฟ.ท.สามารถนำรายละเอียดที่ชัดเจนไปจัดทำแผนงานการก่อสร้างสถานีกลาง บางซื่อ ซึ่งมีปัญหาล่าช้ามานาน

สำหรับการย้ายสถานีหมอชิตไปยัง พื้นที่ใหม่ เบื้องต้น บขส.ได้นำเสนอแผนการย้าย 2 ส่วน คือ พื้นที่ที่จะจัดสร้างเป็นตัวสถานีขนส่ง ซึ่งจะใช้เป็นที่ออกรถและพื้นที่อู่จอดรถ โดยในส่วนของสถานีขนส่ง เสนอให้ไปใช้พื้นที่บริเวณศูนย์ซ่อมบำรุงและตรวจสภาพรถ ย่านรังสิตของ บขส.เอง โดยอาจปรับปรุงและก่อสร้างอาคารสถานีเพิ่มเติม ส่วนพื้นที่อู่จอดรถ คาดใช้พื้นที่ประมาณ 40 ไร่ จะประกาศการประกวดราคาให้เอกชนนำที่ดินมาเสนอขายต่อไป

“เห็นด้วยกับ แนวทางที่ บขส.เสนอมา เพราะช่วยประหยัดงบประมาณการย้ายสถานีครึ่งหนึ่ง จากเดิมมีแผนซื้อที่ดินผืนใหญ่ 1 แปลง ประมาณ 80 ไร่ หากทำตามแผนนี้จะซื้อแค่ 40 ไร่เท่านั้น เพื่อสร้างเป็นอู่จอดรถ ส่วนพื้นสร้างสถานีขนส่งอีก 40 ไร่ ไม่จำเป็นต้องซื้อแล้ว ใช้พื้นที่ตรงอู่ตรวจสภาพรถของ บขส.แถวรังสิตแทน โดยเมื่อกระทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นชอบตามข้อเสนอ บขส.ต้องนำเรื่องเสนอขอรับจัดสรรงบประมาณจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป” นายออมสินกล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 125, 126, 127 ... 197, 198, 199  Next
Page 126 of 199

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©