RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179702
ทั้งหมด:13490934
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - เรื่องของหัวลำโพง
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

เรื่องของหัวลำโพง
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5 ... 31, 32, 33  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> สถานีรถไฟและสถาปัตยกรรมสำคัญเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 03/06/2016 5:52 pm    Post subject: Reply with quote

รอชม! พลิกโฉมใหม่ "สถานีรถไฟหัวลำโพง" ในรอบ 100 ปี
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

3 มิถุนายน 2559 เวลา 17:14:00 น.

"วุฒิชาติ กัลยาณมิตร" ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ในโอกาสที่สถานีหัวลำโพง เปิดให้บริการแก่ประชาชนครบรอบ 100 ปี ในวันที่ 25 มิ.ย. 2559 การรถไฟฯ ได้จัดกิจกรรมร่วมเคาท์ดาวน์เฉลิมฉลองในโอกาสสำคัญมาตลอด 1 ปีเต็ม

พร้อมทั้งปรับปรุงอาคารสถานี ภูมิทัศน์โดยรอบ เพื่อพลิกโฉมสถานีรถไฟกรุงเทพ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และ เป็นมรดกสำคัญของชาติ ให้มีความสะอาด สวยงาม สะดวก ปลอดภัย พร้อมต้อนรับประชาชนคนไทยและชาวต่างชาติ ตลอดจนเพื่อร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานกิจการรถไฟ และก่อสร้างสถานีรถไฟกรุงเทพขึ้นมา

"ตลอด 1 ปีที่ผ่านมาการรถไฟฯ ได้จัดกิจกรรมหลากหลาย เพื่อเผยแพร่ประวัติและวิวัฒนาการแห่งการเดินทางด้วยรถไฟ และใช้เป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิง บอกเล่า คุณค่า และความสำคัญของสถานีรถไฟกรุงเทพ เริ่มตั้งแต่ จัดงานนิทรรศการ "99 สู่ 100 ปี สถานีหัวลำโพง" ในโอกาสครบรอบ 99 ปี เมื่อวันที่ 25-27 มิ.ย. 2558 จากนั้นได้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ทั้งการประกวดตราสัญลักษณ์ 100 ปี สถานีกรุงเทพ และการจัดทำหนังสือครบรอบ 100 ปี สถานีกรุงเทพ รวมถึงจัดทำแสตมป์ครบรอบ 100 ปี"

นอกจากนี้ยังได้ปรับปรุงอาคารสถานีรถไฟกรุงเทพ ด้านใน ด้านนอก และบริเวณรอบตัวอาคารใหม่ทั้งหมด ประกอบด้วย 1. ปรับปรุงและซ่อมแซมใหม่ ต่อเติมหลังคาคลุมบริเวณชานชาลารถไฟด้านนอก 2. ปรับปรุงผนังทั้งด้านในและด้านนอก ดาดฟ้า ทาสีตัวอาคารใหม่ เพื่อความสวยความ 3. ปรับปรุงเครื่องปรับอากาศในโถงกลางสถานี ซึ่งเป็นที่พักผู้โดยสาร ร้านค้า และห้องจำหน่ายตั๋วโดยสารใหม่ทั้งหมด เนื่องจากใช้งานมานาน ให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง รองรับประชาชนที่ใช้บริการ โดยเครื่องปรับอากาศที่เปลี่ยนใหม่เป็นระบบประหยัดพลังงาน

4. ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณอนุสรณ์สถาน ช้างสามเศียร (ด้านหน้าสถานีรถไฟ) และอนุสรณ์สถานปฐมกฤษ์รถไฟหลวง (ท้ายชานชาลาสถานีกรุงเทพ) และบริเวณโดยรอบ 5.ปรับปรุงและซ่อมระบบไฟฟ้า ด้วยการเปลี่ยนระบบการเดินสายไฟใหม่ พร้อมทั้งประดับไฟตัวอาคารสถานี และ 5. ปรับปรุงพื้นผิวถนนบริเวณสถานี เพื่อให้ประชาชนที่ใช้บริการได้รับความสะดวกในการเดินทาง

อีกทั้งได้ร่วมมือกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กลุ่มเอ็นจีโอ มูลนิธิ ดำเนินการจัดระเบียบคนด้อยโอกาสที่อาศัยอยู่ในรถไฟกรุงเทพ รวมถึงสุนัขและแมวจรจัด เพื่อให้มีระเบียบ เป็นภาพลักษณ์ที่ดีให้การรถไฟ โดยคนด้อยโอกาสได้มีการนำไปฝึกฝนอาชีพ ติดต่อหาเครือญาติครอบครัว และจัดหาที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมให้ เช่นเดียวกับสุนัขและแมวจรจัด

"สถานีรถไฟกรุงเทพ เป็นสถานีรถไฟที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศ สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยมีการก่อสร้าง ในลักษณะโดมสไตล์อิตาเลียนผสมกับศิลปะแบบเรอเนสซองซ์ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับสถานีรถไฟแฟรงก์เฟิร์ตในประเทศเยอรมนี และเริ่มเปิดใช้งานตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2459 จนถึงปัจจุบันรถไฟกรุงเทพ กลายเป็นสถานีรถไฟหลักของประเทศไทย มีรถไฟประมาณ 200 ขบวนต่อวัน โดยมีผู้โดยสารหลายหมื่นคน จึงนับเป็นนโยบายสำคัญของการรถไฟฯ ในการดูแลสถานีรถไฟกรุงเทพ ให้อยู่คู่กับคนไทยตลอดไป"
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 21/06/2016 11:02 am    Post subject: Reply with quote

ทดลองเปิดไฟประดับ “หัวลำโพง” ฉลองครบรอบ 100 ปี
โดย MGR Online
20 มิถุนายน 2559 21:31 น. (แก้ไขล่าสุด 21 มิถุนายน 2559 08:45 น.)


วันนี้ (20 มิ.ย.) บรรยากาศสถานีรถไฟหัวลำโพง มีการทดสอบเปิดไฟประดับเพื่อเตรียมความพร้อมในการฉลองสถานีรถไฟกรุงเทพ ครบ 100 ปี ในวันที่ 25 มิ.ย. 2559 ที่จะถึงนี้

ร.ฟ.ท.บิ๊กคลีนนิ่ง-ปรับภูมิทัศน์ 2 ข้างทางรถไฟฉลอง 100 ปีหัวลำโพง
โดย MGR Online
20 มิถุนายน 2559 17:06 น. (แก้ไขล่าสุด 20 มิถุนายน 2559 17:11 น.)

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดกิจกรรม "คนรถไฟรวมใจใส่เสื้อเหลือง เพื่อบ้านเราสวยงามสะอาดตา" Big Cleaning Day ร่วมทำความสะอาดจัดเก็บขยะมูลฝอย จัดระเบียบ ลอกท่อน้ำอุดตัน และปรับภูมิทัศน์สองข้างทางรถไฟ ให้มีความสะอาด สวยงาม ช่วยส่งเสริมการพัฒนาภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมภายในสถานีกรุงเทพฯ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ร่วมเฉลิมฉลองโอกาสสถานีกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) ครบรอบ 100 ปี ในวันที่ 25 มิถุนายนนี้ และเป็นการร่วมเฉลิมฉลองในปีมหามงคล เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 21/06/2016 11:25 am    Post subject: Reply with quote

นี่ครับ บันทึกเจ้ากรมไวเลอร์ เมื่อ 2 กรกฎาคม 1916 ว่าด้วยการเปิดสถานีกรุงเทพ เมื่อ 25 มิถุนายน 1916

Louis Weiler wrote:
‘Vorigen Sonntag, also heute vor einer Woche, hat der König unseren neuen Bahnhof eröffnet. Er is dies ein ganz moderner Bau mit einer eisernen Halle von 150 m Länge und 44 m Spannweite und vier Gleisen. Den Abschluß nach dem Bahnhofsvorplatz bildet eine hübsche Renaissancefassade. Mit der Eröffnung des neuen Bahnhofsgebäudes hat der Umbau des Bahnhof ʼs, der vor beinahe zehn Jahren begonnen wurde, seinen Abschluß gefunden. Es waren bedeutende Gleisverlegungen und Erweiterungen erforderlich, die Anlage eines besonderen Güterbahnhofs am Flusse und einer neuen Werkstättenanlage einige Kilometer vom Bahnhof entfernt. De König besichtigte die Anlagen recht eingehend und gab durch Drücken auf einen elektrischen Knopf das Signal für die Einfahrt des ersten Zuges frei. Er war mit einem großen Gefolge von Prinzen, Beamten und Pagen erschienen. Nach der Zeremonie wurde Tee mit Zubehör serviert. Vor der Abfahrt gab mir der König die Hand und richtete einige freundliche Worte an mich, in denen er seine Zufriedenheit über das Zustandekommen des Werkes ausdrückte.


เมื่อแปลเป็นไทยได้ความว่า:

เจ้ากรมไวเลอร์ wrote:
เมื่อวันเสาร์สัปดาห์ที่ผ่านว่า ในหลวง (ร.๖) ได้เปิดอาคารสถานีใหม่ (สถานีกรุงเทพ) ที่ทันสมัย ยาว 150 เมตร กว้าง 44 เมตร มี ราง 4 ราง ใช้หน้าบันแบบเรนเนสซองซ์ ต้องใช้เวลาเกือบ 10 ปีในการย้ายราง และ ขยายย่านสถานีไปหลายกิโลเมตร "เมื่อวันเสาร์สัปดาห์ที่ผ่านว่า ในหลวง (ร.๖) ได้เปิดอาคารสถานีใหม่ (สถานีกรุงเทพ) ที่ทันสมัย ยาว 150 เมตร กว้าง 44 เมตร มี ราง 4 ราง ใช้หน้าบันแบบเรนเนสซองซ์ ต้องใช้เวลาเกือบ 10 ปีในการย้ายราง และ ขยายย่านสถานีไปหลายกิโลเมตร อีกทั้งยังต้องสร้างสถานีแม่น้ำ เพื่อการรับส่งสินค้าจากเรือเดินสมุทร และ โรงงานใหม่ [ที่มักกะสัน] กว่าจะทำได้แบบที่เห็นนี้

ในหลวง (ร.๖) เสด็จมาที่สถานีนี้ และ ประกอบพระราชพิธี กดปุ่มให้สัญญาณการเดินรถ โดยมีเจ้าฟ้า เสมียนประจำสถานี และ พนักงาน ประจำสถานีเป็นสักขีพยานด้วย หลังเสร็จพระราชพิํธีแล้ว มีการเลี้ยงพระสุธารสชา และ เครื่องว่าด้วย ในหลวง (ร.๖) ได้มีพระราชปฏิสันธานกับเจ้ากรมไวเลอร์ด้วย โดยพระองค์พอพระทัยในการก่อสร้างอาคารสถานีกรุงเทพ ที่เป็นศรีสง่าแก่พระนคร ด้วย

https://www.facebook.com/dick.vanderspek.3/media_set?set=a.1120601664665833.1073742633.100001480309166&type=3
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 27/06/2016 6:33 pm    Post subject: Reply with quote


100 ปี สถานีกรุงเทพ
https://www.youtube.com/watch?feature=youtu.be&v=-26ALK2aTHg


๑๐๐ ปี สถานีรถไฟหัวลำโพง
วัฒนธรรม
ที่มา ศิลวัฒนธรรม ฉบับ มีนาคม 2560
ผู้เขียน สมคเณศ์ ฐิตะฐาน
เผยแพร่ วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ.2560
กราบเรียนบรรณาธิการ นิตยสารศิลปวัฒนธรรม

ในวาระครบรอบ ๑ ศตวรรษของสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) นับจาก พ.ศ. ๒๔๕๙ เป็นต้นมา และในฐานะผู้ที่คุ้นเคยกับสถานที่ดังกล่าวมานานแล้ว ขอเริ่มต้นเล่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยบ้างครับ ตามวิสัยคนวัยชรา


จากสมัยก่อนราวๆ พ.ศ. ๒๕๐๐ เดินทางจากสถานีรถไฟชุมพรเพื่อเดินทางมาร่วมพิธีฉลอง ๒๕ พุทธศตวรรษ ในเมืองหลวง พร้อมกับคุณแม่และน้องๆ ช่วงโรงเรียนปิดภาคเรียน จำได้ว่าต้องขึ้นรถไฟสายใต้จากปาดังเบซาร์ ราวๆ ตี ๒ มาถึงปลายทางบ่าย ๒ โมงครับ ในสภาพอยากจะอาบน้ำจริงๆ และหาเครื่องดื่มเย็นๆ มาดับกระหายบ้างครับ จากสภาพของเด็กบ้านนอกในยุคชมหนังที่มาขายยา และรำวงรอบละ ๑ บาท งานวัด สภาพผู้คนในบริเวณนั้นมีอารยธรรมจริงๆ แต่งกายกันสวยงามเดินไปมา ชาวตะวันตกต้องมาพักที่โรงแรมราชธานี อยู่ในบริเวณสถานีรถไฟ ในขณะนี้ยกเลิกไปแล้ว ตัวภัตตาคารมีแต่คนชนชั้นสูงมารับประทานและดื่ม! รวมถึงการเล่นสนุกเกอร์ด้วยครับ แทบจะเรียกว่าคนระดับชั้นสูง

จากภาพนี้เห็นมันเป็นโลกที่สวยงามที่สุด และปรารถนาที่จะให้มันดำรงตลอดไป ซึ่งมันก็เป็นไปไม่ได้ นอกจากในความทรงจำเท่านั้นเอง! (ยกเว้นในภาพยนตร์ถ้ามี)

จึงขอร่วมแสดงความยินดีในการครบรอบ ๑๐๐ ปีของสถานที่แห่งนี้ด้วยครับ และขอรำลึกถึงความดีของกรมรถไฟหลวงในอดีต ที่ทิ้งมรดกให้กับบ้านเมืองของเรานานาประการ ถึงแม้ว่าจะสาบสูญไปบ้างแล้วก็ตามครับ เช่น บริการโรงแรม บริการสนามเล่นกอล์ฟ การขนส่งสินค้า โลจิสติกส์ต่างๆ และเคยเป็นรัฐพาณิชย์ที่ยิ่งใหญ่แห่งหนึ่ง

ด้วยความนับถือเสมอ

สมคเณศ์ ฐิตะฐาน


Last edited by Wisarut on 30/12/2020 8:13 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 30/06/2016 10:12 am    Post subject: Reply with quote

ตามไปดูอนาคต สถานีหัวลำโพง ผุดมิกซ์ยูส 121 ไร่ 3 หมื่นล้านรับรถไฟฟ้า
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
updated: 30 มิถุนายน 2559 เวลา 09:00:59 น.


เพิ่งครบรอบ 100 ปี เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา สำหรับ "สถานีรถไฟหัวลำโพง" พร้อมกับโฉมใหม่ ที่ "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" ปรับปรุงให้ไฉไลทั้งโครงสร้างภายในและภายนอก

ในอนาคตสถานีแห่งนี้ จะถูกปรับบทบาทให้เป็นพิพิธภัณฑ์และรองรับการเดินรถไฟฟ้า รถไฟสายสั้นและรถไฟสายท่องเที่ยว จากปัจจุบันที่มีรถไฟวิ่งเข้า-ออกวันละกว่า 200 เที่ยว

ส่วนการเดินที่เหลือ จะย้ายไปยัง "สถานีกลางบางซื่อ" ที่ว่ากันว่าจะกลายเป็น "สถานีหัวลำโพง 2" และชุมทางรถไฟแห่งใหม่หลังรถไฟชานเมืองสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต เปิดหวูดปี 2562

สำหรับการพัฒนา "สถานีหัวลำโพง" ที่ผ่านมามีการศึกษาจะปรับพื้นที่สถานีและโดยรอบเป็นเชิงพาณิชย์ สร้างรายได้ให้ ร.ฟ.ท.ในระยะยาวเหมือนกับสถานีแม่น้ำ ย่านพหลโยธิน และ กม.11 ดึงเอกชนมาร่วมลงทุนพัฒนาระยะยาว 30 ปี มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท

แบ่งเนื้อที่ 121 ไร่ หรือ 194,262.319 ตารางเมตร พัฒนารูปแบบมิกซ์ยูส ทั้งพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัย รับกับทำเลเป็นทั้งย่านเศรษฐกิจ ที่พักอาศัย และเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางมีรถไฟฟ้าพาดผ่านทั้งรถไฟฟ้าใต้ดิน (บางซื่อ-หัวลำโพง) และอนาคตจะมีสายสีแดง Missing Link (บางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และบางซื่อ-หัวลำโพง)

ขณะที่การพัฒนา ใช้ระยะเวลา 20 ปี แบ่งเป็น 4 เฟส ในเฟสแรก พัฒนาพื้นที่ 15.34 ไร่ ในส่วนของอาคารสำนักงาน ร.ฟ.ท. สะพานข้ามคลองผดุงกรุงเกษม อาคารบัญชาการและตึกแดงของ ร.ฟ.ท.ในปัจจุบัน เป็นอาคารสำนักงานทั้งของ ร.ฟ.ท.และเอกชนและร้านค้า มูลค่าโครงการ 2,860 ล้านบาท

เฟสที่ 2 เนื้อที่ 40.20 ไร่ บริเวณรางรถไฟปัจจุบัน สวนรถไฟและอาคารต่าง ๆ ทั้งสำนักงานตำรวจรถไฟ อาคารฝ่ายบริหารทรัพย์สิน พื้นที่ริมคลองผดุงกรุงเกษม พัฒนาเป็นศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน ที่พักอาศัย (คอนโดมิเนียม) โรงแรม และสวนสาธารณะ มูลค่า 9,834 ล้านบาท

เฟสที่ 3 เนื้อที่ 28.72 ไร่ เป็นส่วนพื้นที่สถานีหัวลำโพงและโรงแรมราชธานีและบริเวณถนนรองเมือง จะพัฒนาเป็นพิพิธภัณฑ์ ศูนย์ประชุม ศูนย์การค้าและโรงแรม มูลค่าโครงการ 5,252 ล้านบาท และ

เฟสที่ 4 มีเนื้อที่ 37.17 ไร่ จะพัฒนาเป็นศูนย์การค้า อาคารสำนักงานที่พักอาศัย โรงแรม และสวนสาธารณะ มูลค่าโครงการ 12,472 ล้านบาท

"วุฒิชาติ กัลยาณมิตร" ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.กล่าวว่า จะอนุรักษ์สถานีหัวลำโพงเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวเหมือนที่ต่างประเทศ รองรับนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติ ส่วนการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ กำลังจะนำผลการศึกษามาพิจารณาอีกครั้ง จะสามารถดำเนินการไปในทิศทางใดได้บ้าง เนื่องจากศึกษาไว้หลายปีแล้ว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 01/07/2016 7:05 pm    Post subject: Reply with quote

ลมเปลี่ยนทิศทางเปิดประเด็นเรื่องอนาคตสถานีกรุงเทพที่หัวลำโพง
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1384263338254394&set=a.213819491965457.68088.100000122231436&type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 03/08/2016 2:47 pm    Post subject: Reply with quote

สถานีกรุงเทพออก CNN ด้วย
https://www.facebook.com/cnninternational/videos/10154353482204641/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 11/09/2017 4:59 pm    Post subject: Reply with quote

งานปรับปรุงชานชาลาสถานีกรุงเทพเป็น Ballast Less Track จาก กม. 0+200 - 0+700 ยาว 2971.16 เมตร ด้วยราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีตโมโนบล็อก งบประมาณ 89,164,000 บาท
http://www.railway.co.th/auction/tor/detailtor.asp?codetor=602927383
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 22/02/2019 4:34 pm    Post subject: Reply with quote

ในต้นปี 2564 สถานีกลางบางซื่อจะเปิดให้บริการ และจะย้ายการจอดขบวนรถไฟจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพงในปัจจุบัน) ไปยังสถานีกลางบางซื่อ โดยสถานีกรุงเทพในปัจจุบัน จะได้มีการปรับการใช้ประโยชน์พื้นที่ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
...ที่ผ่านมา รฟท. ได้ดำเนินการ ศึกษาจัดทำแผนแม่บทและออกแบบเชิงความคิด เพื่อการพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟกรุงเทพ เมื่อปี 2555 โดยพื้นที่สถานีกรุงเทพมีประมาณ 121 ไร่ 1 งาน 65.58 ตารางวา หรือ 194,262.319 ตรม. จะมีการพัฒนาพื้นที่ แบ่งเป็น 5 โถง ประกอบด้วย โถงประวัติศาสตร์ โถงนั่งเล่น โถงปฏิบัติการ โถงริมน้ำ และโถงทางเดิน
ทั้งนี้ พิพิธภัณฑ์รถไฟไทย จะเป็นส่วนหนึ่งในโถงประวัติศาสตร์ ซึ่งจะมีการจัดแสดงทั้งรถจักร ล้อเลื่อน และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เคยมีใช้ในอดีตจากโรงกะสวน มักกะสันมารวบรวมไว้ด้วย
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/2172571879456412
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/06/2019 5:12 pm    Post subject: Reply with quote

ครบรอบ 103 ปี "สถานีรถไฟหัวลำโพง" ศูนย์กลางระบบรางของไทย
ThaiPBS 10:50 | 25 มิถุนายน 2562

Click on the image for full size

กูเกิ้ล (google) ร่วมฉลองวันครบรอบ 103 ปี สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "หัวลำโพง" ศูนย์กลางการเดินทางระบบรางของไทยที่มีแผนจะย้ายจากสถานีกรุงเทพไปยังสถานีกลางบางซื่อ และสถานีกรุงเทพจะเปลี่ยนสถานะไปสู่พิพิธภัณฑ์ในอนาคต

วันนี้ (25 มิ.ย.2562) ใครที่กำลังเข้าอินเทอร์เน็ตและเตรียมค้นหาสิ่งต่างๆ ผ่านเว็บไซต์กูเกิ้ล (google) อาจพบการปรับเปลี่ยนหน้าตา doodle เป็นภาพสถานีรถไฟกรุงเทพ เนื่องในวันครบรอบ 103 ปี

Click on the image for full size

สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือที่นิยมเรียกกันว่า "หัวลำโพง" เปิดใช้บริการอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2459 นับเป็นเวลา 103 ปีแล้วที่สถานีรถไฟกรุงเทพเปิดให้บริการแก่ประชาชน บนพื้นที่ 120 ไร่เศษ อยู่ห่างจากสถานีเดิมซึ่งอยู่บริเวณที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงประกอบพระราชพิธีเริ่มการก่อสร้าง และเปิดเดินรถไฟหลวงไปทางทิศใต้ ประมาณ 500 เมตร ตั้งอยู่ในท้องที่แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ มีอาณาเขต

Click on the image for full size

ทิศเหนือ จรดคลองมหานาค
ทิศใต้ จรดถนนพระราม 4
ทิศตะวันออก จรดถนนรองเมือง
ทิศตะวันตก จรดคลองผดุงกรุงเกษม

Click on the image for full size

สำหรับสถานีกรุงเทพมีการก่อสร้างเป็นรูปโดมสไตล์อิตาเลียนผสมผสานกับศิลปะยุคเรอเนสซอง มีลักษณะคล้ายกับรถไฟเมืองแฟรงค์เฟิร์ตในประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี อีกทั้งวัสดุในการก่อสร้างก็เป็นวัสดุสำเร็จรูปจากเยอรมนีเช่นกัน บันไดและเสาอาคารบริเวณทางขึ้นที่ทำการกองโดยสารเป็นหินอ่อน โดยเฉพาะเพดานเป็นไม้สักสลักลายนูน ซึ่งหาดูได้ยาก

Click on the image for full size

จุดเด่นของสถานีกรุงเทพอีกอย่างหนึ่งคือ กระจกสีที่ช่องระบายอากาศ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งติดตั้งไว้อย่างผสมผสานกลมกลืนกับตัวอาคารเช่นเดียวกับนาฬิกาบอกเวลาที่มีอายุเก่าแก่เท่า ๆ กับตัวอาคารสถานี โดยติดตั้งไว้ที่กึ่งกลางยอดโดมสถานี

Click on the image for full size

ทั้งนี้ ศูนย์กลางการเดินทางระบบรางของไทยมีแผนจะย้ายจากสถานีกรุงเทพไปยังสถานีกลางบางซื่อ และสถานีกรุงเทพจะเปลี่ยนสถานะไปสู่พิพิธภัณฑ์การรถไฟที่มีชีวิต เพื่อเป็นมรดกสำคัญทางประวัติศาสตร์ และเป็นความทรงจำข้ามยุคสมัยของคนไทย

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> สถานีรถไฟและสถาปัตยกรรมสำคัญเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5 ... 31, 32, 33  Next
Page 4 of 33

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©