Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179900
ทั้งหมด:13491132
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - แอร์พอร์ต เรล ลิงค์ รายงานความคืบหน้า รถไฟฟ้า 7 ขบวน
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

แอร์พอร์ต เรล ลิงค์ รายงานความคืบหน้า รถไฟฟ้า 7 ขบวน
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ARL)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/04/2016 9:09 pm    Post subject: Reply with quote

จี้ซื้อขบวนรถแอร์พอร์ตลิงก์
ไทยโพสต์ Wednesday, April 6, 2016 - 00:00

“ออมสิน” จี้รถไฟเร่งตัดสินใจ สรุปแผนการจัดซื้อขบวนรถแอร์พอร์ตลิงก์ เดินหน้าหรือยกเลิก

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้เร่งรัดให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) สรุปการจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ใหม่ 7 ขบวน วงเงินประมาณ 4.4 พันล้านบาท เพราะที่ผ่านมานั้น ร.ฟ.ท.ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะยกเลิกหรือเดินหน้าต่อ หลังจากที่ผ่านมีกลุ่มกิจการร่วมค้าฉางชุน ซี อาร์ซีซี และริเวอร์เอ็นจิเนียริ่ง เพียงรายเดียวที่เสนอราคามาก

"ขณะนี้ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่าจะเดินหน้าโครงการต่อไปหรือยกเลิก เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่ของบอร์ด ร.ฟ.ท.เป็นผู้พิจารณา ในส่วนตัวเห็นว่าบอร์ดควรจะเร่งตัดสินใจโดยเร็วเพื่อให้โครงการสามารถเดินหน้าต่อไปได้ หากจะยกเลิกก็ควรสรุปผลออกมาเลย หรือหากจะเดินหน้าต่อไปก็ตัดสินใจมาเลย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับการนำขบวนรถใหม่มาให้บริการ ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าล่าช้ามามากแล้ว" นายออมสินกล่าว

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท. กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการระบบรถไฟชานเมือง สายดีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 25.9 กม. วงเงินประมาณ 4.41 หมื่นล้านบาท ที่อยู่ภายใต้โครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ระยะเร่งด่วน 20 โครงการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ศสช.) คาดว่าจะประกวดราคาเพื่อหาผู้รับเหมาเข้ามาก่อสร้างได้ภายในปี 2559 นี้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ร.ฟ.ท.ได้แจ้งว่า ร.ฟ.ท.มีแผนจะผลักดันรถไฟทางคู่อีก 7 เส้นทางให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาเพื่อเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ คือ 1.ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ช่วงนครปฐม-หัวหิน ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ช่วงบ้านไผ่-นครพนม และช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/04/2016 6:03 pm    Post subject: Reply with quote

เบื้องลึก "บิ๊กตู่" ล้มซื้อรถจีน ล้างระบบ "ซีเมนส์" ปลดแอก "แอร์พอร์ตลิงก์"
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 21 เม.ย 2559 เวลา 17:01:25 น.

ในที่สุด "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" ต้องยอมจำนนยกเลิกซื้อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ 7 ขบวน วงเงิน 4,413 ล้านบาท (ไม่รวมค่าอะไหล่สำรอง 10%) จากผู้ผลิตจีน "กลุ่มบริษัท ฉางชุน เรลเวย์ เวฮิเคิลส์ จำกัด" หรือ CNR ที่เสนอราคานอนมาเจ้าเดียว

บิ๊กตู่สั่งยกเลิกประมูล

พลันที่ "บิ๊กตู่-พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ยกเลิกผลประกวดราคา หลังมีข้อวิพากษ์หนาหูถึงราคาที่แสนแพง และมีรายเดียวเสนอราคา จึงไม่ง่ายที่จะทำให้ปล่อยผ่าน


ทั้งที่ก่อนหน้านี้ "ร.ฟ.ท." ยืนกรานจะเดินหน้าต่อ หลังมีการออกมาขย่มปมจัดซื้อรถที่แพงกว่าประเทศอื่น

"จะเดินหน้าซื้อรถใหม่ต่อ แม้มีข้อท้วงติงถึงความไม่โปร่งใส หลังมีแค่บริษัทเดียวเสนอราคา จะทำให้มีการล็อกสเป็กหรือไม่ ก็ยืนยันทุกอย่างโปร่งใสและเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะปัจจุบันคนใช้บริการแน่นมาก และเรื่องนี้ก็ล่าช้ามานาน" เป็นคำยืนยันหนักแน่นของ "วุฒิชาติ กัลยาณมิตร" ผู้ว่าการการรถไฟฯ กล่าวเมื่อปลายปี 2558

"วุฒิชาติ" ยังระบุว่า จีนเสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง 4,413 ล้านบาท ประมาณ 10 ล้านบาท หรือเฉลี่ยตู้ละ 135 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางอยู่ที่ตู้ละ 157 ล้านบาท โดยจีนจะเป็นคนดีไซน์รูปแบบขบวนรถเอง และผลิตจากโรงงานที่ประเทศจีน แต่ระบบอุปกรณ์หลักเป็นมาตรฐานยุโรป เช่น ระบบเบรก ระบบขับเคลื่อน ระบบรับไฟ ซึ่งรูปแบบตัวรถที่จีนเสนอมาจะไม่ต่างจากขบวนรถซีเมนส์เดิม ขณะที่ความจุของผู้โดยสารเท่าเดิม 700 คน/ขบวน และรับประกันอายุการใช้งาน 2 ปี

"ผู้ผลิตจีนระบุจะส่งมอบรถใหม่ 7 ขบวนให้ใน 24 เดือน หรือต้นปี"61 จะมีรถใหม่มาวิ่งบริการ คาดว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 6 หมื่นเที่ยวคน/วัน เป็น 1.2 แสนเที่ยวคน/วัน"

สำหรับการจัดซื้อรถแอร์พอร์ตลิงก์ดำเนินตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อปี 2556 อนุมัติให้จัดซื้อด้วยงบประมาณ 4,854 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าตัวรถ 4,413 ล้านบาท และอะไหล่สำรองอีก 10% หรือกว่า 400 ล้านบาท โดยกำหนดคุณสมบัติและเทคนิคตามระบบเดิมของ บจ. ซีเมนส์

แต่สุดท้าย...ก็ล่มกลางคัน !

หวั่นจีน-ซีเมนส์เกี้ยเซียะ

ล่าสุด "วุฒิชาติ" ยอมรับว่า ต้องยกเลิกจัดซื้อรถจากจีน เพราะมีเรื่องระบบอาณัติสัญญาณที่ซีเมนส์ติดตั้งให้แต่แรกยังเป็นระบบปิด ไม่สามารถนำรถจากผู้ผลิตรายอื่นมาวิ่งบริการได้ จึงชะลอการซื้อรถใหม่ออกไปก่อน ซึ่งในอนาคตมีแผนจะเปลี่ยนระบบอาณัติสัญญาณของแอร์พอร์ตลิงก์อยู่แล้ว จะติดตั้งระบบที่เป็นระบบเปิด สามารถนำรถไฟฟ้าจากประเทศไหนมาวิ่งบริการก็ได้ จะดำเนินการควบคู่กันไประหว่างเปลี่ยนระบบอาณัติสัญญาณกับซื้อรถใหม่ คาดว่าไม่เกิน 6 เดือนจะได้ข้อสรุป

ด้านแหล่งข่าวจากบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จริง ๆ ในทีโออาร์ระบุอยู่แล้วว่า ผู้ผลิตรถต้องซื้อระบบของรายเดิมคือซีเมนส์ แต่ที่รัฐบาลให้ยกเลิกและเปิดประมูลใหม่เพราะหากซื้อตอนนี้ยังไงก็ต้องใช้ระบบของซีเมนส์ เกรงว่าผู้ผลิตจีนและซีเมนส์จะผูกขาดและปิดโอกาสผู้ประกอบการรายอื่น


เนื่องจากในอนาคตจะมีทั้งโครงการส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์(ดอนเมือง-พญาไท-สุวรรณภูมิ) รถไฟความเร็วสูง (กรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง) และรถไฟไทย-ญี่ปุ่นอีก ที่จะต้องใช้รางร่วมกัน (แชร์แทร็ก) จึงให้ ร.ฟ.ท.ปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณใหม่จากระบบปิดเป็นระบบเปิด เพื่อเปิดกว้างให้รายอื่นเข้ามาร่วมแข่งขัน จะเหมือนกรณีของบีทีเอสที่ก่อนหน้านี้เปลี่ยนระบบซีเมนส์มาเป็นระบบบอมบาดิเอร์ และซื้อรถจากจีนมาวิ่งบริการ ทำให้ประหยัดต้นทุนไปได้พอสมควร เนื่องจากระบบของซีเมนส์จะค่อนข้างแพง

"ก่อนที่จีนจะเสนอราคาประมูล คาดว่ามีการตกลงกับซีเมนส์มาล่วงหน้าแล้ว ซึ่งจีนยอมซื้อกล่องระบบอาณัติสัญญาณของซีเมนส์มาติดไว้บนรถเพื่อวิ่งบนรางเดิมได้"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่าทั้งนี้ การที่ซีเมนส์ไม่เข้าร่วมประมูลจัดซื้อรถ 7 ขบวนตั้งแต่แรก เพราะจำนวนน้อยประมาณ 28 ตู้ ไม่คุ้มที่จะเปิดไลน์การผลิต โดยทั่วไปจะต้องมีออร์เดอร์ 100 ตู้ขึ้นไป ดังนั้น ซีเมนส์จึงขายเฉพาะระบบอาณัติสัญญาณเพียงอย่างเดียวสำหรับโครงการนี้

ทุ่มพันล.รื้ออาณัติสัญญาณใหม่

สำหรับการยกเครื่องระบบอาณัติสัญญาณใหม่ แหล่งข่าวกล่าวว่า ขณะนี้ระบบอาณัติสัญญาณของซีเมนส์เริ่มล้าสมัย คาดว่าอีก 2-3 ปีข้างหน้าถึงเวลาจะต้องเปลี่ยนระบบใหม่ จะใช้เงินกว่า 1,000 ล้านบาท แต่เมื่อยกเลิกแผนซื้อรถใหม่ ทาง ร.ฟ.ท.ซึ่งเป็นบริษัทแม่คงจะพิจารณาการปรับปรุงระบบให้เร็วขึ้นอีก เพราะจะซื้อรถใหม่ต้องเลือกระบบอาณัติสัญญาณก่อน โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 ปี ถึง 3 ปีครึ่ง กว่าจะมีรถใหม่มาวิ่ง

ทั้งนี้ เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ขณะนี้นำรถขบวน Express Line ปรับเป็นรถ City Line และอยู่ระหว่างปรับขบวนรถเดิม 7 ขบวน ให้รับผู้โดยสารมากขึ้น ด้วยการปรับเปลี่ยนแนวที่นั่งให้ขนานไปตามความยาวรถ และเพิ่มราวจับพร้อมห่วงจับสำหรับผู้โดยสาร ทำให้มีที่นั่งต่อขบวนลดลง 20 ที่นั่ง จากเดิม 170 ที่นั่ง เหลือ 150 ที่นั่ง แต่มีพื้นที่ยืนเพิ่มขึ้น 247 คน จากเดิม 343 คน เป็น 590 คน สามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มอีก 10,500 เที่ยวคน/วัน จากเดิม 61,500 เที่ยวคน/วัน เป็น 72,000 เที่ยวคน/วัน

ทุกอย่างยังเป็นโครงการที่มีอยู่ในแผน ยังต้องลุ้นจะสัมฤทธิผลได้มากน้อยแค่ไหน กับสิ่งใหม่ ๆ จะมากู้ซากแอร์พอร์ตลิงก์
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 29/04/2016 10:19 pm    Post subject: Reply with quote

พล.อ.ธวัชชัยแจงลาออกปธ.แอร์พอร์ตลิงก์
INN News วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ.2559 12:12 น.

"พล.อ.ธวัชชัย" แจงลาออกประธานกรรมการบริษัท รถไฟฟ้า รับเป็นห่วงจัดซื้อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต ลิงก์ 7 ขบวน

พลเอก ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และอดีตประธานกรรมการบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (Airport Rail Link) กล่าวถึงกรณีที่ตนเองยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นประธานกรรมการบริษัท หลังเกิดเหตุแอร์พอร์ตลิงก์ขัดข้องระหว่างสถานีมักกะสันและสถานีรามคำแหง เป็นเหตุทำให้ผู้โดยสารติดค้างภายในขบวนรถเป็นจำนวนมาก โดยยืนยันว่า ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการ ตนเองและทีมงาน มีความตั้งใจทำงานบริหารแอร์พอร์ตลิงก์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ได้ผลักดันโครงการขั้นพื้นฐานการปรับปรุงแอร์พอร์ตลิงก์มาตลอด ทั้งการปรับปรุงโครงสร้างองค์กร การปรับปรุงแก้ไขระเบียบ ปรับปรุงสวัสดิการพนักงาน

นอกจากนี้ พลเอก ธวัชชัย ยังได้แสดงความเป็นห่วงการจัดซื้อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ 7 ขบวน วงเงิน 4,400 ล้านบาท ที่ล่าสุดรัฐบาลมีมติให้ยกเลิกการจัดซื้อรถไฟฟ้าดังกล่าว จึงขอให้คณะกรรมการชุดใหม่เข้ามาตรวจสอบการบริหารอย่างรอบคอบ และโปร่งใส
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 28/06/2016 11:08 am    Post subject: Reply with quote

ร.ฟ.ท. เผยพร้อมรับมือซีซีอาร์ฟ้องหลังยกเลิกซื้อแอร์พอร์ตลิงค์ 7 ขบวน
โดย MGR Online
27 มิถุนายน 2559 18:18 น.

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีการยกเลิกการจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ กับกลุ่มกิจการร่วมค้าซีซีอาร์ ว่ากรณีดังกล่าวหากทางซีซีอาร์จะดำเนินการฟ้องร้อง ถือว่าเป็นช่องทางทางกฎหมายที่คาดว่าจะทำได้ โดยหากมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น ร.ฟ.ท. จะต้องดำเนินการหาแนวทางรองรับตามขั้นตอนทางกฎหมายที่สามารถทำได้เช่นกัน
ทั้งนี้ โครงการจัดซื้อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ แบบธรรมดาใหม่ 7 ขบวน มีแนวคิดว่าจะเริ่มต้นโครงการใหม่ทั้งหมด ซึ่งล่าสุดขณะนี้ทาง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือ ร.ฟ.ท.ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ อยู่ระหว่างดำเนินการสรรหาบริษัทที่ปรึกษาโครงการอยู่
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 18/08/2016 2:35 pm    Post subject: Reply with quote

ปรับอาณัติสัญญาณระบบเปิด แอร์พอร์ตลิงค์เร่งชงผลศึกษาก่อนจัดซื้อ 7 ขบวนใหม่
โดย ฐานเศรษฐกิจ -
ออนไลน์เมื่อ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2559
ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,183 วันที่ 14 – 17 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ปรับอาณัติสัญญาณระบบเปิด แอร์พอร์ตลิงค์เร่งชงผลศึกษาก่อนจัดซื้อ 7 ขบวนใหม่
แอร์พอร์ตลิงค์ปรับระบบอาณัติสัญญาณเป็นระบบเปิด พร้อมเปิดประมูลจัดซื้อขบวนรถใหม่ 7 ขบวน รองรับการขยายแนวเส้นทางไปดอนเมืองและอู่ตะเภาในอนาคต คาดปี’61 ทำสถิติผู้โดยสารสูงสุดถึง 7.2 หมื่นคนต่อวัน

นายสุเทพ พันธ์เพ็ง รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มสายงานปฏิบัติการและซ่อมบำรุง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้แอร์พอร์ตลิงค์จะครบรอบ 6 ปีของการเปิดให้บริการพร้อมกับจะมียอดปริมาณผู้โดยสารสะสมมาครบ 100 ล้านคนในช่วงดังกล่าว โดยเฉลี่ยจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 13% ปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 6 หมื่นคนต่อวัน ดังนั้นหากปรับรถโดยสารขบวนเอ็กซ์เพรสไลน์มาให้บริการจะสามารถรองรับได้สูงสุดถึง 7.2 หมื่นคนได้ในอีก 2 ปีนี้สอดรับกับการจัดซื้อขบวนรถใหม่ที่จะทยอยรับขบวนรถมาใช้งานในช่วงดังกล่าว

ล่าสุดบอร์ดแอร์พอร์ตลิงค์ได้เห็นชอบให้ส่งผลการศึกษากรณีการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์เป็นระบบเปิดเรียบร้อยแล้ว หลังจากที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ศึกษาให้กับแอร์พอร์ตลิงค์โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ โดยหลังจากนี้จะเร่งนำเสนอการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)นำไปบรรจุไว้ในเงื่อนไขการจัดซื้อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ทั้ง 7 ขบวนต่อไปหลังจากที่ช่วงก่อนนี้ได้ถูกยกเลิกการจัดซื้อเนื่องจากแอร์พอร์ตลิงค์อยู่ระหว่างการปรับระบบอาณัติสัญญาณเป็นระบบเปิดเพื่อให้พร้อมรองรับการการขยายแนวเส้นทางไปสู่ดอนเมืองและอู่ตะเภาในอนาคต

ทั้งนี้การจัดซื้อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ 7 ขบวนรวมวงเงินกว่า 4,400 ล้านบาทต้องการจัดซื้อเป็นขบวนรถไฟฟ้าธรรมดา(City Line) ทั้งหมดแต่เนื่องจากจะมีการปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณให้เป็นระบบเปิดสำหรับรองรับการต่อขยายแนวเส้นทางไปยังสนามบินดอนเมืองและสนามบินอู่ตะเภาได้อย่างครอบคลุมมากขึ้นจึงต้องเร่งปรับปรุงระบบให้สามารถรองรับการใช้งานได้อย่างครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่วันนี้โดยระบบใหม่ที่จะนำมาใช้จะนำมาจากแถบยุโรปซึ่งในเบื้องต้นนั้นพบว่าประมาณ 6 รายที่สามารถดำเนินการได้ ล่าสุดผ่านการพิจารณาของบอร์ดแอร์พอร์ตลิงค์เรียบร้อยโดยจะเป็นระบบ ETCS ระดับ 1 พร้อมปรับเปลี่ยนเป็นระดับ 2ในอนาคตต่อไปได้ โดยจะต้องมีระบบการควบคุมรถไฟฟ้าอัตโนมัติด้วย ขั้นตอนสุดท้ายจะต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้ความเห็นชอบต่อไป โดยทั้ง 2 ระบบจะใช้งบประมาณราว 1,400 ล้านบาทไปดำเนินการปรับปรุงระบบใหม่ในครั้งนี้

“ระบบใหม่ติดตั้งควบคู่กับระบบเดิมได้ทันที โดยไม่ต้องรื้อระบบเดิมออกไปยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ ทั้งนี้ปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับรื้อขบวนรถไฟฟ้าเอ็กซ์เพรสไลน์จำนวน 4 ขบวนให้เป็นระบบซิตีไลน์ คาดว่าจะเริ่มทยอยนำไปใช้งานได้ในปลายปีนี้เป็นต้นไป โดยจะมีการปรับความถี่ในการเดินรถในช่วงเร่งด่วนจาก 12 นาทีต่อขบวนเป็น 10 นาทีต่อขบวน และในช่วงเวลาปกติจาก 15 นาทีเป็น 12 นาทีต่อขบวน ในส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ยังคงระดับ 12 นาทีต่อขบวนจากเดิมประมาณ 15 นาทีต่อขบวนเนื่องจากปริมาณผู้โดยสารเบาบางลงบ้างโดยในช่วงวันหยุดยังพบอีกว่าจากเดิมปริมาณการใช้บริการจะลดลงจากวันปกติ 50% ”

ทั้งนี้ปัจจุบันแอร์พอร์ตลิงค์ยังใช้ระบบตัดรถเที่ยวเสริมในหลายช่วง อาทิ ช่วงสถานีหัวหมากจำนวน 2 ขบวน นอกจากนั้นยังต้องตัดขบวนรถเพื่อเสริมจากสถานีลาดกระบังเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยในช่วงเช้าจะให้บริการทั้ง 8 ขบวน แต่ในเวลาปกติจะให้บริการ 7 ขบวนเท่านั้น

นายสุเทพยังกล่าวถึงความคืบหน้าของการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่วงเงิน 290 ล้านบาทของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ว่าปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณายื่นซองเทคนิคกับซองราคาของผู้สนใจทั้ง 6 รายคาดว่าจะสามารถรู้ผลการพิจารณาในอีก 2 สัปดาห์นี้หลังจากนั้นจึงจะเสนอบอร์ดพิจารณาอนุมัติต่อไป

“คาดว่าจะสามารถได้ตัวผู้รับจ้างในเดือนตุลาคมนี้ หลังจากนั้นจะใช้ระยะเวลาประมาณ 6 เดือนในการจัดหาอุปกรณ์ อะไหล่ซึ่งคาดว่าเดือนเมษายนปีหน้าที่จะเริ่มการซ่อมขบวนแรก โดยจะดำเนินการซ่อมทีละขบวนต่อเนื่องกันไป ซึ่งช่วงระยะเวลาจะสอดคล้องกับการปรับปรุงรถเอ็กซ์เพรสไลน์ในช่วงนั้นพอดี”

โดยผู้สนใจทั้ง 6 รายนั้นประกอบด้วย
1.บริษัท ซีเมนส์ จำกัด
2. บริษัทเอสที มาสเตอร์เทค จำกัด
3.บริษัท พีซีเอ็ม ทรานส์ปอร์ต แอนด์ อินดัสเตรียล ซัพพลายส์ จำกัด
4.กิจการร่วมค้า ทีเอ็มที
5.บริษัท เอเชียเอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส (ไทยแลนด์) จำกัด และ
6.บริษัท ล็อกซ์เล่ย์ จำกัด มหาชน โดยมีผู้สนใจยื่นเอกสารประกวดราคาจำนวน 3รายคือลำดับที่ 4-5-6 เท่านั้น

นายสุเทพยังกล่าวถึงความคืบหน้าการบริหารจัดการพื้นที่จอดรถตามสถานีต่างๆ ว่าปัจจุบันยังอยู่ในการบริหารจัดการของ ร.ฟ.ท. ทั้งนี้หากแยกรายการทรัพย์สินต่อกันเรียบร้อยแล้วแอร์พอร์ตลิงค์ก็จะสามารถเข้าบริหารจัดการพื้นที่ต่อเนื่องได้ทันที
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 22/08/2016 10:06 am    Post subject: Reply with quote

ร.ฟ.ท.ปรับสเปกรถแอร์พอร์ตลิงก์ 7 ขบวน เปิดระบบอาณัติฯ เตรียมประมูลใหม่
โดย MGR Online
22 สิงหาคม 2559 06:55 น. (แก้ไขล่าสุด 22 สิงหาคม 2559 08:41 น.)


ร.ฟ.ท.ปรับสเปกซื้อรถแอร์พอร์ตลิงก์ 7 ขบวน วงเงิน 4.8 พันล้าน ปลดล็อกระบบอาณัติสัญญาณซีเมนส์เป็นระบบเปิด แก้รายละเอียดข้อท้วงติงน้ำหนักกดทับ พื้นที่ยืนผู้โดยสาร ด้านบอร์ดแอร์พอร์ตลิงก์ ประชุม 26 ส.ค.นี้ รับทราบสเปกใหม่พร้อมอนุมัติงบลงทุน 1,490 ล้านแก้อาณัติสัญญาณหลักจากซีเมนส์ให้เป็นระบบเปิดเหมือนกัน เร่งชง ครม.ดำเนินการสอดคล้องกับการซื้อรถใหม่

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ร.ฟ.ท.ได้ปรับปรุงรายละเอียดและสเปกของโครงการจัดซื้อรถไฟฟ้าธรรมดา (City Line) จำนวน 7 ขบวน (28 ตู้) สำหรับใช้ในโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (แอร์พอร์ตเรลลิงก์) เสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ส่งเรื่องไปให้ทางบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ในฐานะผู้ใช้ ร่วมพิจารณาก่อนที่ ร.ฟ.ท.จะดำเนินการจัดซื้อจัดหาต่อไป

ทั้งนี้ การปรับสเปกใหม่หลักๆ จะเป็นเรื่องระบบอาณัติสัญญาณ โดยให้เปิดกว้างมากขึ้นจากเดิมที่ให้เป็นระบบอาณัติสัญญาณเดิมคือของซีเมนส์ นอกจากนี้ ประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องการกำหนด 6 คนต่อตารางเมตรส่วนน้ำหนักกดเพลาไม่เกิน 10 คนต่อตารางเมตร ได้มีการปรับให้เป็นไปตามมาตรฐาน เป็นต้น ซึ่งระยะเวลาในการจัดหารถใหม่ 7 ขบวนนี้จะต้องสอดคล้องกับแผนการปรับเปลี่ยนระบบอาณัติสัญญาณหลักของทางแอร์พอร์ตเรลลิงก์ด้วยเพื่อให้เปิดกว้างมากขึ้น คือไม่ว่าจะเป็นระบบรถยี่ห้อใดจะสามารถเชื่อมกับระบบอาณัติสัญญาณตัวหลักของเดิมได้

ด้านนายประเสริฐ อัตตะนันทน์ รองผู้ว่าการกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน 1 ร.ฟ.ท. ในฐานะกรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ กล่าวว่า บอร์ดแอร์พอร์ตเรลลิงก์ที่มี รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ เป็นประธาน จะประชุมในวันที่ 26 ส.ค. เพื่อพิจารณารายละเอียดสเปกการจัดหารถ 7 ขบวนที่ทาง ร.ฟ.ท.ได้ปรับใหม่ หลักการคือการจัดหาจะต้องสอดคล้องกับความต้องการทั้งการใช้งานทางเทคนิคและการให้บริการผู้โดยสาร ซึ่งต้องยอมรับว่า ผู้โดยสารมีการเติบโตเพิ่มมากขึ้น จึงถือว่ามีความจำเป็นเร่งด่วน ส่วนการประกวดราคาซ่อมบำรุงใหญ่ (Overhaul) รถแอร์พอร์ตลิงก์ 9 ขบวนเดิมนั้นอยู่ระหว่างปรับปรุงรายละเอียด คาดว่าจะเสนอบอร์ดแอร์พอร์ตเรลลิงก์ได้ในเดือน ก.ย.

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ได้มีมติให้ยกเลิกการประกวดราคาโครงการจัดซื้อรถแอร์พอร์ตเรลลิงก์ 7 ขบวน (ราคากลาง 4,413,108,000.00 บาท) กรอบวงเงิน 4,854.41 ล้านบาท และให้ ร.ฟ.ท.ปรับแก้ร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ให้เปิดกว้างในส่วนของสเปกระบบอาณัติสัญญาณ เพื่อให้เปิดกว้างมากขึ้นเพื่อให้สามารถรองรับการต่อขยายสายทางในอนาคตด้วย

โดยระบบอาณัติสัญญาณเดิมคือ LZB700M ของซีเมนส์ ซึ่งเป็นระบบปิด ซึ่ง บ.รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. มีโครงการปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณใหม่ให้เป็นระบบเปิด กรอบวงเงิน 1,490 ล้านบาท โดยกำหนดสเปกเป็นระบบ ETCS Level 1 (European Train Control System) และพร้อมปรับเป็นระบบ ETCS Level 2 ซึ่งจะทำให้ระบบหลักเดิมหรือระบบอาณัติสัญญาณแม่เปิดกว้าง ซึ่งจะเสนอบอร์ดแอร์พอร์ตลิงก์ในวันที่ 26 ส.ค.นี้ จากนั้นจะเสนอไปยังบอร์ด ร.ฟ.ท. และ ครม.ต่อไป ขณะที่การจัดซื้อรถใหม่ 7 ขบวน ระบบอาณัติสัญญาณจะเป็นสเปกเดียวกัน และระยะเวลาในการจัดจะต้องสอดคล้องกันเพื่อเริ่มใช้ระบบใหม่พร้อมกัน ส่วนสเปกตัวรถมีการตัดข้อกำหนด 6 คนต่อตารางเมตรส่วนน้ำหนักกดเพลาไม่เกิน 10 คนต่อตารางเมตรออกทั้งหมดเพื่อลดความสับสน และกำหนดเป็นน้ำหนักกดเพลาที่ 16 ตันแทน ส่วนประเด็น ระบบขับเคลื่อนด้วยชุดมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ขบวน (4 ตู้) จะมี 2 ชุด (หน้า, หลัง) ยังเหมือนเดิม โดยเพิ่มให้ผู้ยื่นประมูลแสดงรายละเอียดประสิทธิภาพของตัวเองเข้ามาพิจารณา ซึ่งภาพรวมคาดว่าสเปกใหม่ทำให้มีผู้ยื่นประกวดราคาได้มากขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/09/2016 9:38 am    Post subject: Reply with quote

รื้อทีโออาร์แอร์พอร์ตลิงค์
โพสต์ทูเดย์ 06 กันยายน 2559 เวลา 08:04 น.

บอร์ด รฟฟท.เห็นชอบร่างทีโออาร์จัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ 7 ขบวน ยันเปิดกว้าง 3 เงื่อนไข

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการบริษัท รถไฟฟ้า รฟท. (รฟฟท.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์เห็นชอบร่างทีโออาร์จัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ 7 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ วงเงิน 4,400 ล้านบาท ทั้งนี้บอร์ด รฟฟท.จะส่งร่างทีโออาร์ไปให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ รฟฟท. เพื่อดำเนินการเปิดประมูลและคัดเลือกเอกชนที่ทำหน้าที่จัดหาขบวนรถให้ รฟฟท.ต่อไป

ทั้งนี้ ร่างทีโออาร์ที่บอร์ด รฟฟท.เห็นชอบจะมีการปรับปรุงเงื่อนไขใน 3 ประเด็นหลักๆ เพื่อเปิดกว้างให้เอกชนหลายๆ รายยื่นข้อเสนอในการเข้าร่วมประมูลได้คือ

1.งานด้านระบบอาณัติสัญญาณ เดิมกำหนดว่าจะต้องใช้อุปกรณ์ของบริษัทซีเมนต์ แต่ร่างทีโออาร์ฉบับใหม่แก้ไขให้เปิดกว้าง โดยเอกชนสามารถยื่นเงื่อนไขในการใช้อุปกรณ์ได้ทุกระบบรวมทั้งซีเมนต์

2.งานด้านมอเตอร์ขับเคลื่อนของตัวรถ ซึ่งกำหนดให้มีมอเตอร์ 2 ตัว เพื่อที่ว่าหากมอเตอร์ตัวใดตัวหนึ่งเสียก็สามารถใช้มอเตอร์อีกตัวได้ และจะต้องทำให้รถวิ่งได้ 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่ร่างทีโออาร์ฉบับใหม่กำหนดว่าเอกชนที่จะเสนอตัวเข้าประมูลต้องแสดงประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนคือ เมื่อมอเตอร์ขับเคลื่อนตัวหนึ่งตัวใดชารุด มอเตอร์ขับเคลื่อนอีกตัวจะต้องขับเคลื่อนได้ตามศักยภาพที่เอกชนเสนอเข้ามาให้พิจารณา และ

3.เรื่องพื้นที่ยืนในรถไฟฟ้า ซึ่งทีโออาร์ฉบับเดิมกำหนดว่าพื้นที่ยืนในรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์จะต้องสามารถยืนได้ 10 คน/ตารางเมตร แต่ร่างทีโออาร์ฉบับใหม่แก้ไขให้เปิดกว้างเป็นพื้นที่ยืนในรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ต้องไม่เกินน้ำหนักกดเพลา 16 ตัน

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าการซ่อมบำรุงใหญ่ขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ 9 ขบวน ว่า คาดว่าจะได้ตัวเอกชนที่จะมาซ่อมบำรุงขบวนรถภายใน 2 สัปดาห์ ส่วนการปรับปรุงรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ที่ให้บริการแบบเอ็กซ์เพรส 3 ขบวน มาวิ่งให้บริการแบบซิตี้ไลน์ หรือรถไฟฟ้าในเส้นทางธรรมดา จะเริ่มให้บริการตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นไป

สำหรับความคืบหน้าการจัดหารถเมล์เอ็นจีวี 489 คันนั้น องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) อยู่ระหว่างปรับปรุงรายละเอียดสัญญาจากส่งให้อัยการตรวจสอบรายละเอียด คาดว่าจะลงนามสัญญากับบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ชนะการประมูลได้ในเดือน ต.ค.นี้ ขณะที่กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทบทวนมติการจัดซื้อรถเมล์ เอ็นจีวี 3,183 คัน โดยลดการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีเหลือ 489 คัน แล้วเปลี่ยนไปซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน และการซ่อมบำรุงรถเมล์เก่า 672 คัน แบ่งเป็นรถเมล์ธรรมดา 500 คัน และรถเมล์ปรับอากาศ 172 คัน

"การปรับปรุงรถเมล์เก่าทั้งธรรมดาและปรับอากาศนั้น ได้รับความร่วมมือจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และบริษัท ไทยเจริญยางบริการ เข้ามาศึกษาและปรับปรุงสภาพรถโดยสารเก่า ซึ่งเมื่อปรับปรุงแล้วสามารถยืดอายุการใช้งานของรถเมล์ไปได้อีก 15 ปี โดยรถโดยสารต้นแบบที่ปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้นจะปรับปรุงเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ การซ่อมแซมตัวถังรถ พร้อมทั้งติดตั้งระบบ GPS และกล้อง CCTV เพิ่มเติม รวมทั้งจะติดตั้งระบบตั๋วร่วม หรือ e-Ticket ด้วย" นายออมสิน กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 12/09/2016 1:25 pm    Post subject: Reply with quote

วุฒิชาติ เร่งชงบอร์ด รฟท. จัดซื้อ รถไฟฟ้า Airport Link ให้ทันปลายปี 2559 นี้
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1459027750777952&set=a.213819491965457.68088.100000122231436&type=3
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 14/09/2016 11:17 am    Post subject: Reply with quote

‘วุฒิชาติ’เร่งชงบอร์ด ร.ฟ.ท. ซื้อ7ขบวนแอร์พอร์ตลิงค์ทันปีนี้
โดย ฐานเศรษฐกิจ - 14 กันยายน พ.ศ. 2559
ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,191 วันที่ 11 – 14 กันยายน พ.ศ. 2559

รฟฟท. ลุ้นจัดซื้อ 7 ขบวนแอร์พอร์ตลิงค์ค่ากว่า 4 พันล้าน หลังบอร์ดรฟฟท.เห็นชอบผลการศึกษาด้านอาณัติสัญญาณระบบเปิด เร่งนำส่ง ร.ฟ.ท.สิ้น ก.ย. คาดอนุมัติจัดซื้อได้ทันช่วงปลายปีนี้ จับตาซีเมนส์รับงานผ่านเครือข่ายใดหลัง CRRC พลาดรับงานจัดหารถในรอบแรก

แหล่งข่าวระดับสูงของบริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าล่าสุดคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัท รฟฟท.ได้เห็นชอบผลการศึกษาด้านอาณัติสัญญาณระบบเปิดตามที่ได้ขอความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทำการศึกษาเพื่อที่จะนำไปใช้งานกับระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์จำนวน 7 ขบวนที่จะทำการจัดซื้อมาให้บริการ ก่อนที่จะเร่งนำรายละเอียดเสนอรายงานต่อการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เห็นชอบให้ดำเนินการจัดซื้อโดยเร็วต่อไป

“เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากนี้จะเร่งสรุปรายละเอียดส่งเรื่องให้ ร.ฟ.ท.ภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อนำไปบรรจุไว้ในเอกสารประกวดราคาก่อนจัดซื้อต่อไป คาดว่าจะแล้วเสร็จและทันเสนอบอร์ดพิจารณาช่วงปลายปีนี้ หลังจากนั้นจะนำไปสู่กระบวนการประมูลหาผู้รับจ้างจัดหารถมาให้บริการได้ภายในระยะเวลา 2 ปีนี้”

สำหรับประเด็นหลักที่ได้ขอปรับแก้ไขในครั้งนี้จำแนกเป็น 3 ประเด็นหลักคือ 1.การกำหนดพื้นที่การยืนของผู้โดยสารจากที่กำหนดไว้ตารางเมตรละ 10 คนก็ให้ตัดทิ้งไป 2.กรณีอาณัติสัญญาณระบบเปิดบนรถจะต้องเป็นไปตามระบบอาณัติสัญญาณที่เปลี่ยนไปจะต้องเป็นไปตาม ETCS Level 1 พร้อมปรับเป็น Level 2 ทันทีเมื่อคลื่นวิทยุ(GSM-R) พร้อมทันที อีกทั้ง 3.ยังระบบขับเคลื่อนน้ำหนักกดเพลา หากเสีย 1 ตัวจะต้องให้โชว์ประสิทธิภาพมากให้พิจารณา เพื่อให้เปิดกว้างมากขึ้น โดยไม่ได้จำกัดน้ำหนักกดเพลาเอาไว้


ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ยังไม่มีการส่งเรื่องกลับคืนมายัง ร.ฟ.ท. เพื่อนำไประบุไว้ในเอกสารประกวดราคา โดยเมื่อได้รับเรื่องมาแล้วจะพิจารณาก่อนนำเสนอบอร์ดร.ฟ.ท.พิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการต่อไป

แหล่งข่าวรายหนึ่งของร.ฟ.ท.กล่าวว่าเรื่องการจัดซื้อ 7 ขบวนรถไฟฟ้าซิตีไลน์รอบใหม่ของรฟฟท.นั้นไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เนื่องจากเป็นอำนาจอนุมัติของผู้ว่าการร.ฟ.ท.แล้วนำรายงานให้บอร์ดร.ฟ.ท.ทราบเท่านั้น ขณะนี้ร่างทีโออาร์ได้ส่งให้กรรมการบริษัท รฟฟท.พิจารณาเมื่อ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่ส่งเรื่องกลับคืนมาให้ร.ฟ.ท.ดำเนินการจัดซื้อ นอกจากนั้นในท้ายที่สุดแล้วคงต้องจับตาว่าบริษัท ซีเมนส์ประเทศไทยฯจะได้รับงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณนี้อีกหรือไม่และยังจะผนึกกับกลุ่มซีอาร์อาร์ซี(CRRC) จากจีนเข้าร่วมประมูลอีกหรือไม่

“ขณะนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ชัดเจนว่าทีโออาร์จะต้องนำเสนอให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีตรวจสอบเช่นเดียวกับกรณีอื่นๆหรือไม่ แต่จะต้องนำรายงานให้บอร์ดรฟฟท.ราบกรณีให้ร.ฟ.ท.เร่งไปดำเนินการจัดซื้อ ดังนั้นจะต้องรอดูนโยบายในการพิจารณาต่อไป เมื่อได้รับความชัดเจนจาก รฟฟท.แล้วว่าจะใช้ระบบอาณัติสัญญาณรูปแบบใด เพื่อนำไประบุไว้ในทีโออาร์ต่อไป ก่อนนำไปเปิดรับฟังความเห็นซึ่งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1-2 เดือน คาดว่าปลายปีนี้น่าจะแล้วเสร็จเพื่อเร่งเปิดการขายเอกสารประกวดราคาในช่วงต้นปี 2560 ต่อไป”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 05/10/2016 6:58 pm    Post subject: Reply with quote

แอร์พอร์ตลิงก์ลุยปรับโฉมครั้งใหญ่ คาดต้นปี 60 ประมูลซื้อรถใหม่ 7 ขบวน
โดย MGR Online
5 ตุลาคม 2559 14:08 น. (แก้ไขล่าสุด 5 ตุลาคม 2559 14:33 น.)


แอร์พอร์ตเรลลิงก์ลงทุน 22 ล้านปรับโฉมใหม่ภายในขบวนรถไฟฟ้าด่วนเป็นซิตี้ไลน์ เพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเฉลี่ยกว่า 10,500 คน/วัน โดยเหลืออีก 3 ขบวนจะทยอยปรับเปลี่ยนเสร็จภายใน ธ.ค.นี้ ขณะที่ซ่อมใหญ่ (Overhaul) ทั้ง 9 ขบวนวงเงิน 262 ล้าน คาดเริ่ม พ.ค. 60 เสร็จ ม.ค. 61 “ออมสิน” เผยส่วนซื้อรถ 7 ขบวน 4.4 พันล้านเตรียมประมูลต้นปี 60

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเปิดตัวรถไฟฟ้าด่วน (เอ็กซ์เพรส) ที่มีการปรับโฉมใหม่ขบวนแรกว่า ทางแอร์พอร์ตเรลลิงก์จะมีการปรับปรุงขบวนรถไฟฟ้าเอ็กซ์เพรสไลน์เป็นซิตี้ไลน์ จำนวนทั้งสิ้น 4 ขบวน ใช้งบประมาณ 22 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ปรับปรุงแล้วเสร็จ 1 ขบวน หลังจากนี้จะทยอยปรับปรุงเดือนละ 1 ขบวน จะแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้

ส่วนการจัดซื้อรถแอร์พอร์ตเรลลิงก์ซิตี้ไลน์ 7 ขบวน วงเงินกว่า 4,400 ล้านบาทนั้น อยู่ระหว่างการร่างทีโออาร์ใหม่ เนื่องจากร่างทีโออาร์ก่อนหน้านี้มีข้อท้วงติงมาก ซึ่งคาดว่าจะเปิดทีโออาร์ให้แสดงความเห็นวิจารณ์ และเปิดประกวดราคาได้ประมาณต้นปีหน้า

ขณะที่การซ่อมบำรุงใหญ่ (Overhaul) รถแอร์พอร์ตเรลลิงก์ 9 ขบวน วงเงิน 262 ล้านบาทนั้น ขณะนี้คาดว่าจะลงนามสัญญากับผู้รับจ้างได้ภายใน 2 สัปดาห์ คาดว่าจะเริ่มปรับปรุงได้ภายในเดือน พ.ค. 60 โดยจะใช้เวลาซ่อมประมาณ 9 เดือน เฉลี่ยเดือนละ 1 ขบวน ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในต้นเดือน ม.ค. 61 นี้

ด้านนายประเสริฐ อัตตะนันทน์ กรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ดำเนินการโครงการปรับเปลี่ยนโฉมใหม่ภายในขบวนรถไฟฟ้าด่วน (เอ็กซ์เพรส) 4 ขบวน ให้มีที่นั่งผู้โดยสาร และราวจับเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ขบวนรถไฟฟ้าเอ็กซ์เพรสสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นจากเฉลี่ย 340 คน/ขบวน เพิ่มเป็น 740 คน/ขบวน หรือเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ย 61,500 คน/วัน เป็น 72,000 คน/วัน โดยดำเนินการปรับเปลี่ยนทีละขบวนเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการใช้บริการของผู้โดยสาร

โดยภายในขบวนที่มีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมนอกจากเก้าอี้นั่ง และราวจับ ได้แก่ การเปลี่ยนวัสดุปูพื้น มีการย้ายที่ติดตั้งถังดับเพลิง การเพิ่มพื้นที่ยึดสำหรับรถวีลแชร์ของผู้ทุพพลภาพ รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งการปรับเปลี่ยนภายในขบวนรถไฟฟ้าเอ็กซ์เพรสแล้ว 1 ขบวนให้ความสำคัญเรื่องความสะดวก ปลอดภัยตามนโยบายของคณะกรรมการบริษัทอย่างเคร่งครัด โดยผ่านการตรวจสอบมาตรฐานด้านความปลอดภัยถึง 3 ขั้น เริ่มต้นจากวิศวกรควบคุมงานที่มีทั้งวิศวกรชาวไทย และวิศวกรชาวต่างชาติคอยควบคุมการทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อให้การปรับเปลี่ยน และติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ภายในขบวนรถไฟฟ้าด่วนเป็นไปตามมาตรฐานระดับสากล นอกจากนั้น ทางบริษัทฯ ยังได้จัดตั้งคณะกรรมการประเมินความเสี่ยง และคณะกรรมการระบบบริหารงานความปลอดภัยขึ้นมาตรวจสอบการดำเนินงานปรับเปลี่ยนภายในขบวนรถไฟฟ้าด่วน

นอกจากนั้น ทางบริษัทฯ ยังได้จัดตั้งคณะกรรมการประเมินความเสี่ยง และคณะกรรมการระบบบริหารงานความปลอดภัยขึ้นมาตรวจสอบการดำเนินงานปรับเปลี่ยนภายในขบวนรถไฟฟ้าด่วน โดยได้ทำการตรวจสอบความเสี่ยงของอุปกรณ์ใน 3 หัวข้อ คือ

1. การตรวจสอบสภาพที่มองเห็นและสัมผัสได้ (Appearance Check) ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่าไม่มีส่วนมีคม ส่วนที่จะหลุด ตก หล่น และมีการยึดติดด้วยความมั่นคง

2. การประเมินความเสี่ยงทางด้านความปลอดภัย โดยวิธี Preliminary Hazard Analysis พบว่าทุกข้ออยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับความเสี่ยงได้

3. การตรวจสอบคุณสมบัติของวัสดุ พบว่ามีมาตรฐาน Railway Safety (DIN 5510) ซึ่งเป็นมาตรฐานสำหรับทดสอบวัสดุอปกรณ์ของประเทศเยอรมนี

นอกจากนั้น คณะกรรมการประเมินความเสี่ยง และคณะกรรมการระบบบริหารงานความปลอดภัยยังได้ทดสอบระบบการเดินรถ ได้แก่ ทดสอบเบรกห้ามล้อ ทดสอบการจอดตามจุดจอดที่ชานชาลาสถานี และทดสอบความเร็ว ความเร่งตาม Target Speed ซึ่งผลการทดสอบอยู่ในเกณฑ์ผ่านมาตรฐานทุกระบบ

ส่วนขั้นสุดท้ายของการตรวจสอบด้านความปลอดภัย บริษัทฯ ได้ร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมถนน และระบบราง มหาวิทยาลัยนเรศวร ทำการทดสอบขบวนรถไฟฟ้าด่วนด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ชุดทดสอบสมรรถนะของขบวนรถไฟฟ้า แล้วนำขึ้นวิ่งทดสอบจริง ซึ่งปรากฏว่าขบวนรถไฟฟ้าด่วนที่ดำเนินการปรับเปลี่ยนภายในนั้นผ่านเกณฑ์มาตรฐานด้านความปลอดภัยที่ความเร็วในการให้บริการในปัจจุบัน และสามารถนำขึ้นให้บริการแก่ผู้โดยสารอย่างเต็มประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงขบวนรถเอ็กซ์เพรสไลน์เป็นซิตี้ไลน์นั้นเพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น โดยจากอัตราการใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ปี 2558 และปี 2559 พบว่าผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง 10.08% โดยขบวนรถไฟฟ้าด่วนอีก 3 ขบวนนั้นคาดว่าจะปรับเปลี่ยนแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2559 ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าโครงการปรับเปลี่ยนโฉมใหม่ภายในขบวนรถไฟฟ้าด่วน (เอ็กซ์เพรส) 4 ขบวนนั้นจะสามารถช่วยรองรับความต้องการใช้บริการ และเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสารได้เพิ่มมากขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ARL) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  Next
Page 5 of 7

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©