Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180263
ทั้งหมด:13491497
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่และเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่และเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 48, 49, 50 ... 120, 121, 122  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/07/2016 12:01 pm    Post subject: Reply with quote

รัฐมนตรีฯ คมนาคม ลงพื้นที่ ตรวจความพร้อม รถไฟฟ้าสายสีม่วง ก่อนเปิดให้บริการจริง
สวพ.FM91 27 ก.ค. 2559 | 11:15:31

วันที่ 27 กรกฎาคม 2559 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นายสุระชัย เอี่ยมวชิรกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยและเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วงช่วงบางใหญ่ - เตาปูน) ในวันที่ 6 สิงหาคม 2559

ผู้สื่อข่าว รายงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะได้มีการทดลองนั่งรถโดยสารปรับอากาศ ขสมก.ที่จัดไว้เพื่อเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารระหว่างสถานีรถไฟฟ้าเตาปูน - สถานีรถไฟฟ้าบางซื่อ โดยใช้เส้นทางเดินรถจากสถานีเตาปูน ผ่านแยกประชาชื่น แยกสะพานสูง เข้าสู่สถานีรถไฟฟ้าบางซื่อ ซึ่งใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 5-7 นาที ส่วนขากลับได้ใช้เส้นทางจากสถานีรถไฟฟ้าบางซื่อ ผ่านแยกเทอดดำริ แยกสะพานแดง แยกประชาชื่น เข้าสู่สถานีรถไฟฟ้าเตาปูน โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งในช่วงเปิดให้บริการนั้น ขสมก.ได้มีการจัดเตรียมรถ ขสมก. ให้บริการรวม 15 คัน วิ่งวนต่อเนื่องขบวนละ 3 คัน ตั้งแต่เวลา 06.00 - 24.00 น. โดยจะจอดบริเวณ สถานีเตาปูน ทางออกที่ 1 และ 4 ความถี่ในการให้บริการ 6-8 นาที และจากนั้นคณะได้มีการทดลองนั้งรถไฟชานเมืองของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จากสถานีบางซ่อน ไปยังสถานีบางซื่อ และเดินทางกลับมายังสถานีรถไฟบางซ่อนใช้เวลาประมาณ 15 นาที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพจราตรในข่วงเวลานั้นๆด้วย โดยในวันใหับริการจริงนั้น รฟท.ได้มีการจัดรถไฟดีเซลรางปรับอากาศจำนวน 1 ขบวน 3 โบกี้ (ตู้โดยสาร) วิ่งให้บริการทุกวันจันทร์ - เสาร์ ระหว่างเวลา 06.30 - 09.30 น. และเวลา 16.30 - 20.30 น.โดยผู้โดยสารจะต้องใช้ทางออกที่ 2 ของสถานีรถไฟฟ้าบางซ่อน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากการตรวจสอบความพร้อมด้านการอำนวยความสะดวกประชาชนในส่วนของการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีน้ำเงินก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 สิงหาคม 2559 ในวันนี้ ถือว่าน่าจะเพียงพอสำหรับการให้บริการผู้โดยสารในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วประมาณ 1 เดือนจะมีการประเมินการให้บริการต่อไป

ด้าน พลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับช่วงรอยต่อระยะทาง 1 กม. จากสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงเตาปูน ไป สายสีน้ำเงินบางซื่อ ตอนนี้หัวหน้า คสช. ได้มีการใช้มาตรา 44 ดำเนินการเร่งรัดให้ได้ คาดว่าจะได้ข้อยุติและข้อสรุป การเจราจากับภาคเอกชนบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BEM ประมาณปลายปี และคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างและเชื่อมต่อระบบแล้วเสร็จปลายปี 2560

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/07/2016 12:06 pm    Post subject: Reply with quote

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 27/07/2016 12:47 pm    Post subject: Reply with quote

วิถีชาวกรุง : รถไฟฟ้าสายสีม่วง คุ้มมั้ย? ถ้าจะขึ้น...
โดย ดรงค์ ฤทธิปัญญา
27 กรกฎาคม 2559 10:00 น.

ขอเบรกเรื่องไร้สาระที่ญี่ปุ่นสักงวดนึงนะครับ

เผอิญเพิ่งไปทดลองขึ้นรถไฟฟ้าสายสีม่วงมาครับ มีคนใจดีเอาบัตรโดยสารฟรีมาให้ ตอนแรกก็ไม่ค่อยอยากไปเท่าไหร่ เพราะขี้เกียจตื่น แต่ไหนๆ เขาอุตส่าห์ให้มาก็ฉลองศรัทธาเสียหน่อย แถมสถานีต้นทางก็ไม่ได้ไกลจากบ้านเราเลย


อันที่จริงทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เขาได้เปิดให้ขึ้นฟรี มาตั้งแต่กลางเดือน มิถุนายน เฉพาะวันจันทร์ พุธ ศุกร์ มี ๒ ช่วงเวลา คือ ๗ – ๙ โมงเช้า และ ๕ – ๖ โมงเย็น โดยรอบสุดท้ายเพิ่งสิ้นสุดไปเมื่อวันที่ ๒๒ กรกฎาคมที่ผ่านมา แรกๆ นี่มีคนแห่ไปรับบัตรกันเพียบเลย ใครๆ ก็เห่อ .. ผมก็ด้วย แหม... จะไม่เห่อได้ยังไง เห็นกันมาตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง ผ่านน้ำท่วมมาด้วยกันจนเลื่อนเวลาเปิดจริงไปตั้งปีนึง พอสร้างเสร็จใครๆ ก็อยากจะลองเป็นธรรมดา และนี่ถือเป็นรถไฟฟ้าสายแรกที่ผ่าน จ.นนทบุรี ด้วย

“รถไฟฟ้าสายสีม่วง” หรือ “รถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม” ผมคงไม่ต้องพูดอะไรมากมายเกี่ยวกับรายละเอียดโครงการ หรืออื่นๆ เพราะคงได้อ่านกันผ่านตามาจากหลายแหล่งที่มา (ขี้เกียจเขียนก็บอกเขาไปเถอะ) แต่ที่แน่ๆ คือเปิดให้บริการ ๖ สิงหาคมนี้ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งถึงสถานีเตาปูน ในเวลา ๑๔.๐๐ น. จากนั้นจะเสด็จประทับขึ้นรถไฟฟ้าพระที่นั่งไปยังศูนย์ซ่อมบำรุง และศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้าคลองบางไผ่ เพื่อทรงกดปุ่มระบบคอมพิวเตอร์เปิดการเดินรถไฟฟ้าขบวนแรกให้บริการผู้โดยสาร จากสถานีคลองบางไผ่มายังสถานีเตาปูน

รถไฟฟ้าสายนี้มีทั้งหมด ๑๖ สถานี ก็คือ S01 สถานีคลองบางไผ่ S02 สถานีตลาดบางใหญ่ S03 สถานีสามแยกบางใหญ่ S04 สถานีบางพลู S05 สถานีบางรักใหญ่ S06 สถานีท่าอิฐ S07 สถานีไทรม้า S08 สถานีสะพานพระนั่งเกล้า S09 สถานีแยกนนทบุรี ๑ S10 สถานีศรีพรสวรรค์ S11 สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี S12 สถานีกระทรวงสาธารณสุข S13 สถานีแยกติวานนท์ S14 สถานีวงศ์สว่าง S15 สถานีบางซ่อน และ S16 สถานีเตาปูน รวม ๒๓ กิโลเมตร ซึ่งสถานีนี้เป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน นอกจากนี้ยังมีโครงการที่จะขยายจากเตาปูน ไปยัง ราษฎร์บูรณะด้วย

ส่วนรถไฟเป็นรถไฟที่ผลิตจากโรงงาน J-TREC ประเทศญี่ปุ่น ให้บริการวิ่ง ๓ ตู้ ต่อ ๑ ขบวน ด้วยอัตราความเร็วไม่เกิน ๘๐ กิโลเมตร/ชั่วโมง มีศูนย์ซ่อมบำรุงและศูนย์ควบคุมการเดินรถบริเวณต้นทางสถานีคลองบางไผ่ และ มีอาคารจอดแล้วจร (park and ride) อยู่ที่สถานีคลองบางไผ่ ,สถานีสามแยกบางใหญ่ ,สถานีบางรักน้อย-ท่าอิฐ และ สถานีแยกนนทบุรี ๑

นั่นเป็นข้อมูลคร่าวๆ ของรถไฟเส้นทางนี้ ... และนี่คือเรื่องของผมครับ ..

ผมมาถึงสถานีคลองบางไผ่ ราวๆ ๘ โมงเศษ ขึ้นไปบนสถานีก็มีพนักงาน รฟม.มาต้อนรับด้วยสีหน้ายิ้มแย้มอย่างดี (ตั้งแต่คนตรวจกระเป๋าเลยทีเดียว) เจ้าหน้าที่รับบัตรโดยสารและให้เข้าผ่านทางช่องปกติ ตัวอาคารตกแต่งด้วยสีม่วงสมกับชื่อสาย มีป้ายบอกทางทั้งขาขึ้น และขาลงอย่างชัดเจนเหมือนกับสถานีรถไฟฟ้าอื่นๆ โชคดีที่พอผมเข้าไปในขบวนนั้น ไม่นานนักรถไฟก็ออก สังเกตว่า วันนี้มีผู้โดยสารมาขึ้นฟรีกันราวๆ ๑๐๐ คนได้ หลายคนดูตื่นเต้นโดยเฉพาะคนชรา เด็ก และคนพิการ


ภายในรถไฟก็เหมือนกับรถไฟฟ้าอื่นๆ ที่เหนือประตูรถมีป้ายบอกเส้นทางพร้อมไฟกระพริบถึงตำแหน่งของรถไฟว่าอยู่ที่สถานีไหน สิ่งที่ผมชอบคือ การเขียนชื่อสถานีใช้การทับศัพท์ภาษาไทยแทบทุกสถานที่ (ตรงนี้บริษัทที่ทำเส้นทางป้ายรถเมล์ควรมาดูไว้เป็นตัวอย่าง) บนสถานีทุกสถานีมีประตูกั้นระหว่างชานชาลา กับตัวรถไฟอีกชั้น ๑ ด้วย แต่หลายครั้งที่พบก็คือคนขับขับจอดไม่ตรงกับประตูกั้น (บางสถานีประตูกั้นก็ไม่เปิดออกซะงั้น) มีช่วงสถานีสะพานพระนั่งเกล้าฯ ที่รถไฟหยุดรอค่อนข้างนาน แต่พอเริ่มเดินเครื่องรถกลับขับอย่างผิดปกติ มีการเหวี่ยงตรงโค้งช่วงที่จะถึงสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี บางจังหวะมีกระตุกเหมือนแตะเบรกอยู่บ่อยครั้ง


รถไฟขับอย่างช้าๆ กว่ารถไฟฟ้าปกติ ใช้เวลา ๑ สถานีราวๆ ๕ - ๑๐ นาที ได้ กว่าจะถึงสถานีเตาปูนก็ปาไปประมาณ ๔๕ นาที คือรู้สึกว่านานจริงๆ ภายหลังมีน้องผู้เชียวชาญด้านการคมนาคมมาบอกว่า น่าจะเป็นเพราะเขาทดสอบระบบด้วยการขับขี่แบบแมนนวล เผื่อในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งหาเป็นช่วงปกติคงใช้ระบบออโต้เมติกทำงาน

ข้อดีอีกอย่างที่พบจากการนั่งก็คือทำให้เห็นแถวบ้านเราในมุมสูง จึงได้รู้ว่า เออ มุมสวยๆ จากธรรมชาติมันก็มีเยอะเหมือนกันนะ เช่นเดียวกับหมู่บ้านจัดสรรที่มากมาย บรรยากาศแบบนี้จะพบเห็นในตั้งแต่ช่วงสถานีคลองบางไผ่ – สถานีสะพานพระนั่งเกล้า ครับ นอกนั้นก็เหมือนในเมืองปกติ

สุดเส้นทางที่สถานีเตาปูน ที่นี่เป็นจุดเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงิน หรือ สายเฉลิมรัชมงคล จากที่ไปแอบส่อง เพราะเขาเอาฉากกั้นไว้ดูแล้วตรงจุดเชื่อมต่อน่าจะเสร็จเกือบ ๑๐๐% แล้วนะ ทั้งรางก็มี ทางกั้น ตัวอาคาร ดูเหมือนเสร็จพร้อมกับสถานีนี้ไปแล้วด้วยซ้ำ แต่ที่น่าฉงนก็คือ ... จุดเชื่อมต่อที่เป็นสายสีน้ำเงิน แต่ดันไม่มีการทาสีให้เป็นสีน้ำเงิน? ทั้งสถานีกลายเป็นสีม่วงไปหมด คือ มันตลกอ่ะ อย่างที่ญี่ปุ่น (ขออนุญาตยกตัวอย่าง) ในสถานีรถไฟใต้ดินแม้จะเป็นชื่อเดียวกัน แต่ตัวจุดเชื่อมต่อจะใช้สีของสายนั้นๆ เพื่อให้ผู้โดยสารที่เดินทางสามารถเข้าใจได้ว่า ชานชาลานี้คือไปสายสีน้ำเงินนะ อันนี้คือไปสีม่วงนะ ...อันนี้ก็ไม่รู้เขาจะแก้กันหรือเปล่า?

อีกจุดที่น่าจะมีปัญหา และเขาพยายามแก้ก็คือการเชื่อมต่อการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าจากสถานีเตาปูน ไปยังสถานีรถไฟฟ้าบางซื่อ ที่ไม่สามารถเชื่อมต่อได้ จนถึงขนาดที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จำต้องงัด ม.๔๔ มาใช้ สาระสำคัญ คือให้คณะกรรมการคัดเลือก และคณะกรรมการกำกับดูแล โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาการดำเนินการในส่วนของงานระบบรถไฟฟ้าโครงการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลและโครงการส่วนต่อขยาย โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสามสิบวัน และเมื่อได้ข้อยุติแล้วให้เจรจาร่วมกันกับผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าโครงการนี้ ให้ดำเนินการโครงการส่วนต่อขยาย และดำเนินการให้มีการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายนี้กับผู้รับสัมปทานดังกล่าว เพื่อให้สามารถเดินรถแบบต่อเนื่องเป็นโครงข่ายเดียวกัน โดยให้ดำเนินการเจรจาและแก้ไขสัญญาให้แล้วเสร็จภายในสามสิบวัน

แต่ระหว่างที่เปิดใช้งานสายสีม่วงก็หาวิธีการอื่นเชื่อมต่อไปก่อน ซึ่งทาง รฟม.ก็มีให้ผู้โดยสารเลือก ๒ วิธี วิธีแรก ไปต่อรถไฟ ที่สถานี MRT บางซ่อน โดยให้เดินไปยังสถานีรถไฟบางซ่อน ไปลงที่สถานีรถไฟบางซื่อ แล้วเดินไปต่อรถไฟฟ้าใต้ดิน โดยจะใช้รถไฟดีเซลรางปรับอากาศมาวิ่งฟรี ก็ดูน่าจะเร็วดี แต่!! ไม่ได้มีทุกวันนะครับ ... ให้บริการเฉพาะจันทร์ – ศุกร์ เวลา ๐๖.๓๐ น. – ๐๙.๓๐ น. และ เวลา ๑๖.๓๐ น. – ๒๐.๓๐ น. เท่านั้น!! โดยมีความถี่ ๑๕ นาที ต่อขบวน

อ้าว ... แล้วถ้าไม่ได้มาช่วงเวลานั้นทำอย่างไรล่ะ?

ก็ต้องไปวิธีที่ ๒ นั่นคือ รถเมล์!! ทาง รฟม.ก็จัดรถโดยสารปรับอากาศให้บริการฟรีทุกวันตั้งแต่ ๐๖.๐๐ น. – ๒๔.๐๐ น.โดยมีรถให้บริการชุดละ ๓ คัน รวม ๕ ชุด วิ่งจากสถานี MRT เตาปูน ไปลงที่สถานี MRT บางซื่อ มีความถี่ ๖ – ๘ นาที ต่อชุด ใช้เวลาเดินทางขาไป เตาปูน – บางซื่อ ๗ นาที ส่วนขากลับใช้เวลา ๓ นาที อันนี้ตามที่เขาแจ้งมา แต่ในสภาพการจราจรจริงนี่ คาดว่าคงไม่ใช่...





มาถึงเรื่องสำคัญ ... ค่าโดยสาร

อัตราค่าโดยสารสตาร์ทที่ ๑๔ บาท เพิ่มป้ายละ ๓ บาท ไปสูงสุดที่ ๔๒ บาท หากจะเดินทางยาวต่อไปยังสายสีน้ำเงินสิ้นสุดที่หัวลำโพง ก็จะอยู่ที่ ๗๐ บาท โดยใช้วิธีคำนวนเอาค่าโดยสารสูงสุด ๔๒ บาท + ค่าโดยสารสถานีปลายทาง แล้วลบด้วยค่าแรกเข้า ๑๔ บาท พูดแล้วงงๆ สมมุติว่า นั่งจากคลองบางไผ่ มายังสถานี MRT สามย่าน ก็เอา ๔๒ + ๔๒ - ๑๔ ก็จะเท่ากับราคาค่าโดยสารนั้น

เมื่อมองถึงความคุ้มค่าในการใช้ของคนพื้นที่ละแวกนนทบุรีกันเอง ก็ต้องบอกเลยว่า ... ถ้าไม่รวย เอ๊ย ไม่รีบจริง คงไม่บ้าขึ้นแน่ๆ ครับ อย่างเส้นทางสถานีคลองบางไผ่ สู่สถานี ศูนย์ราชการนนทบุรี ราคาพี่ก็ล่อไปตั้ง ๔๐ บาท คาดว่าน่าจะใช้เวลาราวๆ ๑๕ นาทีถึง (หรืออาจจะเร็วกว่า) เมื่อเปรียบเทียบกับรถตู้โดยสารที่ให้บริการในราคา ๒๐ บาท (ลงป้ายศาลากลางจังหวัด หรือ เอสพละนาถ รัตนาธิเบศร์) และทำเวลาไม่ห่างกันมาก (ถ้ารถไม่ติดและไม่จอดแช่) ถ้าไม่ใช่ช่วงเร่งด่วนผมคงเลือกรถตู้โดยสารมากกว่า แถมยังสามารถนั่งต่อไปยังเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน หรือสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต ได้ด้วย เช่นเดียวกับเส้นทางใกล้ๆ ที่ดูยังไงรถไฟฟ้าก็ยังเป็นตัวเลือกท้ายๆ อยู่ดี หากยังคงราคามหาโหดเช่นนี้

แต่ในมุมกลับมันอาจเป็นทางเลือกสำคัญในเวลาเร่งด่วน โดยเฉพาะช่วงเช้าที่การจราจรบริเวณสี่แยกแครายแทบเป็นอัมพาต คนอาจจะยอมจ่ายตังค์ ๔๙ บาท จากสถานีคลองบางไผ่ เพื่อนั่งรถไฟฟ้าเชื่อมต่อไปยังสถานี MRT จตุจักร ที่น่าจะเร็วกว่ารถโดยสารธรรมดา ๑ เท่าตัว

เช่นเดียวกับการเดินทางจากเมืองนนท์ฯ สู่ย่านห้วยขวาง อโศก คลองเตย สีลม ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่สะดวกขึ้นทั้งคนเมืองและชาวปริมณฑล (ถ้าระบบเชื่อมต่อรถไฟฟ้ามันสมบูรณ์นะ) ถ้าเทียบกับการนั่งแท๊กซี่จากบางบัวทองไปเที่ยวห้างเทอร์มินอล ๒๑ ตรงสถานีรถไฟฟ้าอโศก ก็ถือว่าเร็วและถูกกว่าด้วยซ้ำ

ยิ่งถ้าดูจากจำนวนสถานีบนถนนรัตนาธิเบศร์ ที่ดูถี่เกิ๊น รวมทั้งจุดจอดรถทั้ง ๔ จุด อย่างที่คลองบางไผ่ ก็คงเอาไว้รับคนจากบางบัวทอง ไทรน้อย ลาดหลุมแก้ว (ปทุมธานี) ,สถานี สามแยกบางใหญ่ ก็เป็นจุดจอดของชาวบางใหญ่ บางกรวย คนฝั่งธนบุรี ตลิ่งชัน ทวีวัฒนา หรือแม้กระทั่ง บางเลน ศาลายา (นครปฐม) ส่วนสถานี บางรักน้อย ท่าอิฐ และสถานี แยกนนทบุรี ๑ ก็คงเพื่อรองรับชาวเมืองนนท์ฯ เป็นหลัก โครงการนี้คงมีความประสงค์ไว้ใช้ขนถ่ายคนตามหมู่บ้านต่างๆ จากชานเมืองเข้าสู่เมืองเป็นหลักมากกว่าจะเน้นไว้ใช้เดินทางกันเองภายในจังหวัดนนทบุรี

ถ้าเป็นเช่นนี้ ก็ดูเหมือนทาง รฟม.จะมีผู้โดยสารหลักเพียงแค่ช่วงเช้า และ เย็นวันธรรมดาเท่านั้น กลางวันคงจะหงอยน่าดู ผมว่า ช่วงเวลานี้เองบรรดา องค์การบริหารส่วนตำบล และเทศบาลต่างๆ ที่รถไฟฟ้าผ่าน น่าจะใช้เป็นโอกาสในการดึงคนเมืองมาท่องเที่ยวในเขตของตนเองให้ได้ เพื่อเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ... แต่ก็ไม่รู้พวกพี่ๆ เขาคิดกันหรือเปล่า ที่สำคัญจะหาอะไรมาขาย สร้างสิ่งใหม่ สร้างสิ่งเทียม หรือ บูรณะของเก่า ???

จริงๆ ก็สงสัยว่า ทำไมไม่ทำต่อมายัง ถ.บ้านกล้วย-ไทรน้อย และ แยกไทรน้อย อ.บางบัวทอง เลยแฮะ ทั้งๆ ที่ เป็นเขตหมู่บ้านชุกชุมมากๆ ทั้งนั้น? อีกข้อที่โคตรสงสัยคือ ทำไมค่ารถไฟฟ้ามันถึงแพงจัง ถ้าเทียบกับของญี่ปุ่น (ขออนุญาตยกตัวอย่างอีกครั้ง) รถไฟฟ้าใต้ดินเฉพาะในเมืองค่าโดยสารสูงสุดก็น่าจะไม่ถึงข้าว ๑ จาน (๕๐๐ เยน) แต่บ้านเรานี่ราคาเท่ากับกระเพราหมูไข่ดาว กับน้ำแข็งเปล่าแก้วนึงเลย?

เอาเป็นว่า ถ้าใครอยากลองรถไฟฟ้าสายใหม่ก็อดใจรออีกสัปดาห์นิดๆ ๖ สิงหาคมนี้ ก็จะได้ใช้กันอย่างเต็มรูปแบบแล้ว หวังว่านี่จะเป็นทางเลือกใหม่ของผู้ใช้ถนนให้หลีกเลี่ยงการจราจรที่แออัดจนไม่ต้องตัดถนนเพิ่มได้บ้างก็ยังดี .. แต่ถ้าใครจะขึ้นเพื่อต่อไปยังสายสีน้ำเงินในช่วงที่ยังเชื่อมต่อไม่เสร็จนี้ เผื่อเวลา เผื่อใจไว้หน่อยก็ดีนะครับ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 27/07/2016 2:57 pm    Post subject: Reply with quote

ทดลองก่อนโกลาหล! รถไฟฟ้าสีม่วงไม่เชื่อม “เตาปูน-บางซื่อ” ฟันหลอ
โดย MGR Online
27 กรกฎาคม 2559 12:07 น. (แก้ไขล่าสุด 27 กรกฎาคม 2559 13:40 น.)

“อาคม” ทดลองนั่ง Shuttle Bus เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสีม่วงกับสีน้ำเงิน จากเตาปูนไปบางซื่อบนสภาพจราจรจริง วิ่ง 7 นาทีตามแผน พอใจภาพรวม Feeder เชื่อมสีม่วง กับ MRT สีน้ำเงิน แก้รอยต่อ 1 สถานี กำชับ รฟม.ติดป้ายบอกทางที่ชัดเจน และสั่ง ขบ.-ขสมก.-ร.ฟ.ท.เพิ่มเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกเต็มที่ ด้านประธานบอร์ด รฟม.หาช่อง กม. แยกงาน 1 สถานี ทำ MOU เจรจา BEM เร่งเปิดต้นปี 60

วันนี้ (27 ก.ค.) เวลา 07.00 น. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ร่วมทดลองระบบขนส่งเสริม (Feeder System) วิ่งเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สีม่วง) จากสถานีเตาปูน และสถานีบางซ่อน กับรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สีน้ำเงิน) ที่สถานีบางซื่อ ระยะทางประมาณ 7 กม. ก่อนสายสีม่วงจะเปิดให้บริการจริงในวันที่ 6 ส.ค. 2559 โดยระบบเชื่อมต่อดังกล่าว รฟม.จัดรองรับผู้โดยสารโดยใช้บริการฟรี

นายอาคมได้ทดลองนั่งรถเมล์ปรับอากาศขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จากสถานีเตาปูน-บางซื่อ มีเส้นทางจากสถานีรถไฟฟ้าเตาปูน ผ่านแยกประชาชื่น แยกสะพานสูง เข้าสู่สถานีบางซื่อ ใช้เวลาประมาณ 7 นาที ส่วนขากลับ (ช่วงเช้า 06.00-09.00 น.) รถเมล์จะใช้เส้นทางจากบางซื่อ ผ่านแยกเทิดดำริ แยกสะพานแดง แยกประชาชื่น ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จากนั้นได้นั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วง จากสถานีเตาปูนไปยังสถานีบางซ่อน และใช้ Sky Walk ไปยังรถไฟชานเมืองของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพื่อทดลองนั่งรถไฟจากสถานีบางซ่อนไปยังบางซื่อ ซึ่งไปกลับใช้เวลาประมาณ 15 นาที

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการทดลองนั่งรถเมล์ และรถไฟที่ทาง รฟม.ได้ประสานกับ ขสมก.และ ร.ฟ.ท.ไว้รองรับการเชื่อมต่อของผู้โดยสารระหว่างสถานีเตาปูน/บางซ่อน (สายสีม่วง) กับสถานีบางซื่อ (สายสีน้ำเงินเฉลิมรัชมงคล) บนสภาพการจราจรจริงในช่วงเวลาประมาณ 07.00 น.ซึ่งถือว่าเป็นช่วงจราจรคับคั่ง ภาพรวมน่าพอใจ โดยรถเมล์จากเตาปูนไปบางซื่อ ระยะทางประมาณ 1 กม. ใช้เวลา 7 นาที ส่วนขากลับเนื่องจากเป็นวันเวย์จึงต้องวนอ้อมระยะทางประมาณ 5 กม. แต่ไม่น่ามีปัญหาเพราะช่วงเช้าผู้โดยสารจะเข้ามาเมืองโดยใช้ขาไปจากเตาปูนไปบางซื่อเป็นส่วนใหญ่ ส่วนช่วงเย็นไม่มีวันเวย์ ขากลับจากบางซื่อไปเตาปูนใช้เวลาประมาณ 7 นาทีซึ่งจะสอดคล้องกับผู้โดยสารที่จะใช้ขาออกเมืองเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจัดรถเมล์ไว้ 15 คัน วิ่งชุดละ 3 คัน รองรับได้คันละ 80 คนหรือเที่ยวละ 240 คน วิ่งตั้งแต่ 06.00-24.00 น. บริการทุกวัน

ส่วนอีกทางเลือกคือ ใช้บริการรถไฟ ซึ่งจะต้องลงที่สถานีบางซ่อนและเดินต่อประมาณ 100 เมตรมาต่อขบวนรถดีเซลราง จากบางซ่อนถึงบางซื่อใช้เวลา 7 นาที ขบวนละ 3 ตู้ วิ่งรวม 56 ขบวน โดยช่วงเช้า เวลา 06.00-09.30 น. จำนวน 24 ขบวนและเย็น 16.30-20.00 น. จำนวน 32 ขบวน รองรับได้ 250 คน/เที่ยว บริการทุกวันจันทร์-เสาร์ ซึ่งประเมินว่าจะเพียงพอต่อการรองรับการเดินทางดังกล่าว โดยได้กำชับให้ ขสมก.และ ร.ฟ.ท.จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอ และให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จัดเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกรถโดยสารและรถส่วนตัวที่เข้ามารับส่งที่สถานีเตาปูน, บางซ่อน, บางซื่อ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจราจร พร้อมกันนี้ให้ รฟม.ติดป้ายบอกทางที่ประตูทางออกรถไฟฟ้าสีม่วงและสีน้ำเงินในการใช้รถ Shuttle Bus เชื่อมต่อ

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูนนั้น มีระยะทางประมาณ 23 กม. มี 16 สถานี ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 50,000 คน/ชม. หรือมากกว่า 400,000 คน/วัน คาดว่าในปีแรกที่เปิดให้บริการจะมีผู้โดยสารประมาณ 200,000 คน และจะเพิ่มเป็น 400,000 คนในปี 2562 โดยคาดว่าเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนจะมีผู้โดยสารใช้การเชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูน-บางซื่อ ถึง 6,000 คน/ชม.

หาช่องทาง กม.แยกงาน 1 สถานีทำ MOU ร่วม BEM วางระบบเร่งเปิดเดินรถต้นปี 60

พลเอก ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. กล่าวว่า ในการเดินรถเชื่อมต่อ 1 สถานี ระหว่างสถานีเตาปูน ของสีม่วงสายฉลองรัชธรรม กับสถานีบางซื่อ ของสีน้ำเงินสายเฉลิมรัชมงคลนั้น รฟม.จะเร่งดำเนินการเชื่อมต่อให้เร็วที่สุด โดยอยู่ระหว่างพิจารณาข้อกฎหมายในการให้สิทธิ์ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เข้ามาดำเนินการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณได้ก่อนอย่างไรที่จะไม่ขัดข้อกฎหมาย โดยประเมินว่าอาจจะแยกงาน 1 สถานีออกมาทำเป็นข้อตกลง หรือ MOU กับ BEM โดยต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบและเจรจากับ BEM ให้วางระบบ 1 สถานีก่อน ซึ่งจะต้องพิจารณาประเด็นที่หากการเจรจากับ BEM ในส่วนของการเดินรถสีน้ำเงินส่วนต่อขยายไม่สำเร็จ จะสงวนสิทธิ์การฟ้องร้องหรือการโอนสิทธิ์เดินรถให้คู่สัญญาใหม่ด้วย

ทั้งนี้ คำสั่งตามมาตรา 44 เรื่องการเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (บางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค) นั้น ขั้นตอนคือ บอร์ด รฟม.จะพิจารณากรอบเจรจาใน 30 วัน จากนั้นเสนอ รมว.คมนาคมพิจารณาใช้เวลา 15 วัน จากนั้นให้คณะกรรมการมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ของสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย และคณะกรรมการมาตรา 43 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 ซึ่งเป็นของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (สายเฉลิมรัชมงคล) ประชุมร่วมกันภายใน 30 วัน และเจรจากับ BEM อีก 30 วัน ได้ข้อยุติจึงจะส่งร่างสัญญาให้อัยการตรวจสอบ และเสนอ ครม.อนุมัติ คาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะเสร็จสิ้นปลายปี 2559 จึงจะลงนามสัญญากับ BEM ได้ จากนั้นคาดว่าต้นปี 2560 จึงจะเริ่มงาน โดยการวางระบบอาณัติสัญญาณของ 1 สถานีจะใช้เวลา 12 เดือน อาจจะเร่งรัดให้เป็น 6-7 เดือน จึงจะเปิดเดินรถประมาณกลางปี 2560 แต่หากแยกงาน 1 สถานีออกมาเป็น MOU เพื่อให้ BEM เข้าติดตั้งระบบได้ก่อนโดย ครม.เห็นชอบ MOU ใน ส.ค.จะพยายามเร่งรัด BEM คาดว่าจะเปิด 1 สถานีได้ในต้นปี 2560 ซึ่งเร็วขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/07/2016 7:43 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ทดลองก่อนโกลาหล! รถไฟฟ้าสีม่วงไม่เชื่อม “เตาปูน-บางซื่อ” ฟันหลอ
โดย MGR Online
27 กรกฎาคม 2559 12:07 น. (แก้ไขล่าสุด 27 กรกฎาคม 2559 13:40 น.)

รถไฟฟ้าวิ่งสะดวกกลางปี'60
โพสต์ทูเดย์ 28 กรกฎาคม 2559 เวลา 06:35 น.

Click on the image for full size
รฟม.แยกสัญญาเดินรถ 1 สถานีช่วงที่ขาดเจรจาก่อน หวังเชื่อมเดินรถไฟฟ้าสีม่วง-น้ำเงินกลางปี 2560

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า การที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจมาตรา 44 เร่งรัดให้มีการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ รวมทั้งการเชื่อมต่อการเดินรถ 1 สถานี ระหว่างสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้าใต้ดิน)-สถานีเตาปูนของรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (รถไฟฟ้าสายสีม่วง) โดยให้ รฟม.เร่งรัดเจรจากับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) จะทำให้การเชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดินและรถไฟฟ้าสายสีม่วง ระยะทาง 1 กม. เปิดให้บริการได้กลางปี 2560 จากเดิมที่คาดว่าจะเปิดให้บริการเชื่อมต่อปลายปี 2560

“รฟม.กำลังเร่งเจรจากับบีอีเอ็มตามขั้นตอนของมาตรา 44 หากได้ข้อยุติ รฟม.จะเร่งรัดให้บีอีเอ็มเดินรถในช่วง 1 กม.ที่ขาดก่อน โดยจะแยกสัญญาเดินรถ 1 สถานีออกมาเซ็นสัญญาต่างหาก ซึ่งในสัญญาที่แยกออกมาจะมีเงื่อนไขว่าบีอีเอ็มจะฟ้องร้อง รฟม.ไม่ได้ หากการเจรจาระบบเดินรถสายสีน้ำเงินตลอดเส้นทางระหว่าง รฟม.กับบีอีเอ็มไม่ได้ข้อยุติหรือตกลงกันไม่ได้ และ รฟม.โอนสิทธิการเดินรถไปให้เอกชนรายอื่น วิธีการนี้จะทำให้การเดินรถไฟฟ้าช่วงที่ขาด 1 สถานี เปิดให้บริการได้กลางปี 2560” พล.อ.ยอดยุทธ กล่าว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวหลังทดลองระบบขนส่งเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรมจากสถานีเตาปูนกับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล ระยะทาง 1 กม. ว่ารถเมล์ ขสมก.ที่ให้บริการวิ่งรับส่งผู้โดยสารรถไฟฟ้าขาไปจากสถานีเตาปูนผ่านแยกประชาชื่น และแยกสะพานสูง ถึงสถานีบางซื่อ จะใช้เวลา 7 นาที ความถี่ 6-8 นาที/3 คัน ส่วนขากลับจะออกจากสถานีบางซื่อผ่านแยกเทอดดำริ แยกสะพานแดง แยกประชาชื่นเข้าสถานีเตาปูน แต่จะใช้เวลา 15-20 นาที เนื่องจากต้องอ้อมเป็นระยะทาง 5 กม.

ขณะที่การเดินทางโดยรถไฟชานเมืองของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ผู้โดยสารต้องออกจากสถานีเตาปูนและเดินบนสกายวอล์กไปยังสถานีรถไฟบางซ่อน ก่อนขึ้นรถไฟฟ้าชานเมืองที่เตรียมไว้ 56 ขบวน/วัน ต่อไปยังสถานีบางซื่อ ซึ่งใช้เวลา 7 นาทีทั้งขาไปและกลับ

บรรยายภาพ -เชื่อมรถไฟฟ้า : อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม (ซ้าย) และ ออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม (ขวา) ลงพื้นที่ทดลองระบบขนส่งเสริมเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน สถานีเตาปูน และรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้บริการจริง 6 ส.ค.นี้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 29/07/2016 8:35 am    Post subject: Reply with quote

เจรจาบีอีเอ็มเดินรถไฟฟ้า 1 สถานี กลางปี 60
NOW26 28 ก.ค. 59


https://www.youtube.com/watch?v=mp5-8PQoXcA
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 02/08/2016 2:46 pm    Post subject: Reply with quote

ขึ้นป้ายเป็นทางการเสียที - สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จเปิดการเดินรถ ไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม ณ ศูนย์ซ่อมคลองบางไผ่ วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม 2559 เวลา 14.00 น.
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10206420660104722&set=gm.1015470981904981&type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 02/08/2016 4:27 pm    Post subject: Reply with quote

การรถไฟฯ พร้อมเปิดให้บริการรถไฟปรับอากาศ เชื่อมต่อรถไฟฟ้า สถานีเตาปูน-สถานีบางซื่อ ในชั่วโมงเร่งด่วน เช้า-เย็นฟรี เริ่ม 6 ส.ค. เป็นต้นไป
******************
+++ การรถไฟฯ พร้อมเปิดให้บริการรถไฟปรับอากาศ สถานีบางซ่อน-สถานีบางซื่อ-สถานีบางซ่อน แก่ประชาชนฟรีตามนโยบายรัฐบาลและกระทวง คมนาคม เพื่อเชื่อมต่อการเดินทาง ระหว่าง รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม สถานีเตาปูน และรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล สถานีบางซื่อ ในชั่วโมงเร่งด่วน เช้า-เย็นวันละ 56 เที่ยว
เริ่ม 6 สิงหาคม 2559 เป็นต้นไป
ภายหลังจาก นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงคมนาคม ได้มีการทดลองระบบขนส่งเสริม (Feeder System) เชื่อมต่อการเดินทางระหว่าง รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม สถานีเตาปูน และรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล สถานีบางซื่อ ระยะทาง 1 กิโลเมตร เพื่อเตรียมความพร้อมการเดินทาง เชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูนกับสถานีบางซื่อ
นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้การรถไฟฯ มีความพร้อมแล้วที่จะเปิดให้บริการรถไฟปรับอากาศ ระหว่างสถานีบางซ่อน-สถานีบางซื่อ-สถานีบางซ่อน ซึ่งเป็นระบบขนส่งเสริม (Feeder System) สำหรับอำนวยความสะดวกเชื่อมต่อการเดินทางแก่ประชาชนที่ต้องการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม สถานีเตาปูน และรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล สถานีบางซื่อ ในชั่วโมงเร่งด่วนฟรี ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม
ทั้งนี้การรถไฟฯ จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ พร้อมกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม 2559 เป็นต้นไป เป็นระยะเวลา 12 เดือน หรือจนกว่าการรถไฟขนส่งมวลชนแห่ประเทศไทย
(รฟม.) จะเดินรถในช่วงสถานีเตาปูน-สถานีบางซื่อได้
นายวุฒิชาติกล่าวว่า รถไฟที่การรถไฟฯ นำมาให้บริการ จะเป็นรถไฟปรับอากาศ (ดีเซลราง) จำนวนตู้โดยสาร 3 คัน ต่อ 1 ขบวน รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 250 คนต่อเที่ยว ให้บริการในชั่วโมงเร่งด่วนฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย ทุกวันจันทร์–วันเสาร์ วันละ 56 เที่ยว ช่วงเช้าเวลา 6.30–9.30 น. ไป-กลับ 24 เที่ยว และช่วงเย็นเวลา 16.30–20.30 น. ไป-กลับ 32 เที่ยว (วันอาทิตย์ไม่มีให้บริการ) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 – 5 นาทีต่อเที่ยว รวมระยะเวลาในการเดินทางไปกลับ จากสถานีรถไฟบางซ่อน – สถานีรถไฟฟ้าบางซื่อ – สถานีรถไฟบางซ่อน ประมาณ 15 นาทีโดยผู้โดยสารรถไฟฟ้าต้องใช้ทางออกที่ 2 ของสถานีรถไฟฟ้าบางซ่อนมายังสถานีรถไฟบางซ่อน ของการรถไฟฯเพื่อเดินทางเชื่อมต่อมายังสถานีรถไฟฟ้าบางซื่อ
นอกจากนี้ การรถไฟฯ ยังได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ การรถไฟฯสำหรับคอยดูแลให้คำแนะนำในการเดินทาง แก่ประชาชนผู้ใช้บริการพร้อมกับได้ประสานความร่วมมือกับการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ในการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณโดยรอบสถานีบางซื่อ และสถานีบางซ่อน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ผู้ใช้บริการ และลดปัญหาจราจรติดขัดภายในพื้นที่อีกด้วย
https://www.facebook.com/pr.railway/posts/1398529300161937
https://www.facebook.com/pr.railway/photos/pcb.1398529300161937/1398529183495282/?type=3&theater
https://www.facebook.com/pr.railway/photos/pcb.1398529300161937/1398529220161945/?type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 02/08/2016 4:55 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.ใช้วิธีพิเศษจ้าง BEM เร่งติดระบบ 1 สถานี เปิดเดินรถก.พ.-มี.ค.60
โดย MGR Online
2 สิงหาคม 2559 16:34 น.


บอร์ดรฟม.เคาะทำสัญญาพิเศษจ้างชั่วคราว BEM ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ 1 สถานี (เตาปูน-บางซื่อ) เร่งชงคมนาคม-ครม.เห็นชอบ คาดเซ็นสัญญาก.ย.นี้เปิดเดินรถแก้รอยต่อ 1 สถานีได้ใน ก.พ.-มี.ค. 60 ขณะที่ ชงกรอบเจรจา BEM เดินรถต่อขยาย โดยแก้สัญญาสายเฉลิมรัชมงคลยืดอายุสิ้นสุดปี 85-92 เพื่อรวมงานเดินรถสีน้ำเงินวงกลมตลอดสาย

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ที่มีพลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน วานนี้( 2 ส.ค.) มีมติอนุมัติให้รฟม.จัดจ้าง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM โดยใช้วิธีพิเศษ ตามที่รฟม.เสนอ เพื่อเร่งงานเดินรถ1 สถานี ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ก่อน โดยจะเสนอกระทรวงคมนาคม และเสนอขออนุมัติคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่า จะสามารถลงนามสัญญาจ้างชั่วคราว BEM ได้ในเดือนก.ย. 2559 ซึ่งทำให้ BEM สามารถเข้าพื้นที่เพื่อติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและระบบไฟฟ้าต่างๆ ได้ทันที โดยรฟม.ได้เคยหารือกับ BEM ให้เร่งรัดการติดตั้งจากเดิม 12 เดือนเป็น 6 เดือน ซึ่งจะทำให้แล้วเสร็จในเดือนก.พ.-มี.ค. 2560

ซึ่งก่อนหน้านี้ คณะกรรมการมาตรา 13 แห่งพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2535 ได้เคยกำหนดกรอบการเจรจาจ้าง BEM เพื่อเดินรถ 1 สถานีแบบชั่วคราวระยะ 2 ปี ไว้แล้ว แต่ครม.ไม่อนุมัติ โดยได้กำหนดกรอบค่าติดตั้งระบบต่างๆ ไว้ที่ 693 ล้านบาท ซึ่งจะนำตัวเลขมาประเมินเพื่อกำหนดราคากลางอีกครั้ง เนื่องจากอาจจะมีบางงานที่ไม่จำเป็นต้องทำ อาจทำให้ค่าระบบลดลง ขณะที่คาดว่าการเจรจางานเดินรถส่วนต่อขยาย (หัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ) ตามคำสั่ง มาตรา 44 จะแล้วเสร็จและลงนามสัญญาได้ในเดือนธ.ค. 2559 ซึ่งจะสามารถนำงาน เดินรถ 1 สถานีไปรวมกับสัญญาหลักได้ และจะมีการยกเลิกสัญญาชั่วคราวเรื่องการติดตั้งระบบ แต่หากการเจรจาสัญญาหลัก

“รฟม.พยายามเร่งงาน เร็วที่สุด ไม่ใช่ว่ามีคำสั่งม.44 แล้วไม่เร่ง เพราะคำสั่งก็ชัดเจนว่าเจรจา BEM เดินรถส่วนต่อขยายดังนั้น ก็เร่ง 1 สถานีก่อน เพียงแต่ต้องเดินตามระเบียบข้อกฎหมาย โดยหลังจากเจรจาสัญญาหลักของสีน้ำเงินจบ ก็นำการติดตั้งระบบ 1 สถานีไปรวม และยกเลิกสัญญาชั่วคราวนี้ โดยจะต้องมีเงื่อนไขไว้ว่า หากการเจรจาสัญญาหลักล้มเหลว จึงจะจ่ายค่าติดตั้งระบบให้ทาง BEM “ นายพีระยุทธกล่าว
***สรุปกรอบเจรจา BEM เดินรถต่อขยาย รวมสัญญากับสายเฉลิมรัชมงคลยืดอายุสิ้นสุดปี 85-92

นอกจากนี้ บอร์ดรฟม. ยังเห็นชอบในหลักการ เดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (หัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ ) ตามคำสั่ง มาตรา 44 ให้เจรจากับ BEM ซึ่ง บอร์ดได้กำหนดเป็นกรอบกว้างๆ โดย ให้คำนึงถึงผลกระทบต่อผู้โดยสารที่ใช้บริการในสายเฉลิมรัชมงคลเดิมด้วย ดังนั้น รถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล และส่วนต่อขยาย จะรวมเป็นสัญญาเดียวกัน ต้องใช้โครงสร้างอัตราค่าโดยสารเดียวกัน กำหนดค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียว ในการใช้บริการตลอดสาย ส่วนการกำหนดให้เอกชนแบ่งผลประโยชน์จากค่าโดยสารอย่างเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และอยู่บนพื้นฐานที่เอกชนได้รับผลตอบแทนการลงทุนที่เหมาะสม โดยต้องแสดงรายละเอียดภาระการลงทุนและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องรวมถึงผลประโยชน์อื่นๆ ที่คาดว่าจะได้รับอย่างครบถ้วนและชัดเจน โดยให้คณะกรรมการมาตรา 43 ของสัญญาสายเฉลิมรัชมงคล และคณะกรรมการมาตรา 35 ของส่วนต่อขยาย พิจารณาความเหมาะสม

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมารฟม.มีรายงานศึกษา PPP บ้างแล้ว โดยกรณีอายุสัญญาของทั้ง 2 สายจะต้องสอดคล้องกันตามคำสั่ง ม. 44 เช่น สัญญาสายสีน้ำเงินทั้งเดิมและส่วนต่อขยาย จะสิ้นสุดพร้อมกันที่ปี 2572 (ตามอายุสัมปทานสายเฉลิมรัชมงคล) หรือสิ้นสุดปี 2592 (คิดจากส่วนต่อขยายอายุ 30 ปีที่เริ่มเซ็นสัญญาปี 2562-2592) หรือ ระหว่างกลาง ประมาณปี 2582 โดยให้ คณะกรรมการร่วม 2 ชุด พิจารณา ซึ่งค่าระบบต่างๆ จะคืนทุนประมาณ 25 ปี

“ตามคำสั่ง ม44 นั้น คณะ กก. ร่วมฯ (กก.มาตรา 43 และกก.มาตรา 35 )จะมีเวลา 2 เดือน โดย เดือนแรกกำหนดหลักเกณฑ์รายละเอียด กลยุทธ์ในการเจรจา ต้องทำข้อมูลไว้ก่อน เจรจา จากนั้นเดือนที่ 2 จะเจรจากับเอกชน ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกัน ต้องดูหลักการ พันธข้อสัญญาสายเฉลิมรัชมงคล เงื่อนไขแบ่งปันผลประโยชน์ การเชื่อมต่อ ขบวนรถไฟฟ้าต่อขยายกับสายเฉลิมรัชมงคล ต้องวิ่งร่วมกันได้ ต้องเดินรถต่อเนื่องได้ในกรณีฉุกเฉินต่างๆ รถทั้งหมดต้องวิ่งมดแทนกันได้ ระบบจ่ายไฟฟ้า อุปกรณ์ อาณัติสัญญาณ ระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติต้องเชื่อมโยงเดินรถร่วมกันได้ แผนการดำเนินงานที่สอดคล้องกัน แผนเดินรถสภาวะปกติ กรณีมีเหตุฉุกเฉิน การเดินรถในศูนย์ซ่อม แผนการซ่อมบำรุง การให้บริการที่สถานี การปฎิบัตการในห้องควบคุมการเดินรถ การจัดการกรณีที่เกิดเหตุการณ์ต่างๆ ตารางการเดินรถ การฝึกอบรม การฝึกซ้อม การจัดการต่างๆ การใช้ทรัพย์สินร่วมกัน ค่าใช้จ่าย ต่างๆ ซึ่งทุกอย่างจะสะท้อนต้นทุน”ผู้ว่าฯรฟม.กล่าว

สำหรับค่าโดยสาร และการแบ่งผลประโยชน์ เป็นหัวใจสำคัญ เพราะรฟม.ได้ลงทุนงานโยธาไปแล้ว คาดหวังผลประโยชน์ที่จะได้กลับมาชดเชย จุดสมดุลย์จะขึ้นกับประมาณการณ์ผู้โดยสาร ซึ่งมีหลายปัจจัย เช่น โครงข่ายสมบูรณ์จะพร้อมเมื่อใด อัตราค่าโดยสารเท่าไร พร้อมกันนี้จะต้อง เร่งรัดเดินรถ 1 สถานีช่วงเตาปูน-บางซื่อ เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม หลักการในการกำหนดค่าโดยสารนั้น จะยึดตามกรอบของสายเฉลิมรัชมงคล ซึ่งมี 18 สถานี กำหนดสูงสุดที่ 12 สถานี โดยมีค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 16-42 บาท ส่วนต่อขยายที่เป็นอีกครึ่งวงกลมี 14 สถานี (ไม่รวมส่วนหาง จากท่าพระ-หลักสอง) โครงสร้างค่าโดยสารเมื่อรวมสายสีน้ำเงินด้วยกัน หลักการจะเหมือนกัน ค่าโดยสารสูงสุดต้องไม่เกินครึ่งหนึ่ง คือ 18 + 14 สถานี เท่ากับ 32 สถานี หาร 2 เท่ากับ 16 สถานี ดังนั้นจะกำหนดค่าโดยสารสูงสุดที่สถานีที่ 16 เป็นต้น
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 03/08/2016 9:51 am    Post subject: Reply with quote

รฟม.คาดผู้โดยสารรถไฟสายสีม่วง ช่วงเวลาเร่งด่วน ชม.ละ 2 พันคน
โดย ไทยรัฐออนไลน์
2 สิงหาคม 2559 20:54

ร.ฟ.ท.จัดรถไฟติดแอร์ให้ขึ้นฟรี ที่สถานีบางซ่อน ไปรถไฟฟ้าบางซื่อ
โดย ไทยรัฐออนไลน์
2 สิงหาคม 2559 21:20

รฟม.พร้อมให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงเชิงพาณิชย์เป็นทางการ 6 ส.ค.นี้
โดย MGR Online
2 สิงหาคม 2559 18:48 น.

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม หรือสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ในเชิงพาณิชย์ที่กำหนดการเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดการเดินรถไฟฟ้าฯ โดยยืนยันว่า ขณะนี้ระบบการเดินรถมีความพร้อม ซึ่งได้รับการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องมีความเห็นชอบให้สามารถเปิดเดินรถในเชิงพาณิชย์ได้

ทั้งนี้ ตามหมายกำหนดการ เวลา 14.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดการเดินรถขบวนแรกเพื่อให้บริการผู้โดยสาร จากสถานีคลองบางไผ่มายังสถานีเตาปูน และในวันดังกล่าวได้เตรียมขบวนรถ 8 ขบวน ที่จะออกมาให้บริการประชาชนโดยผู้โดยสารที่ซื้อบัตรโดยสาร 5,000 คนแรก จะได้รับเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสการจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการ รฟม. ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นผู้เข้ามาดำเนินการติดตั้งระบบการเดินรถไฟฟ้าเชื่อมต่อ 1 สถานี ระยะทาง 1 กิโลเมตร ระหว่างสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ฉลองรัชธรรม ช่วงบางใหญ่-เตาปูน กับสถานีบางซื่อ รถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง มูลค่าโครงการในการติดตั้งระบบประมาณ 693 ล้านบาท เป็นสัญญาชั่วคราวด้วยวิธีการจัดจ้างวิธีพิเศษ ซึ่งภายในสัปดาห์นี้ รฟม.จะนำเสนอรายละเอียดต่อนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รับทราบ เพื่อเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติดำเนินโครงการ

ทั้งนี้ มติดังกล่าวเป็นไปตามข้อคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ถึงการใช้มาตรา 44 คาดว่าในเดือนกันยายนนี้ จะสามารถลงนามในสัญญาเพื่อให้ BEM เข้าพื้นที่ในการวางระบบโดยใช้ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 6 เดือน คาดว่าประมาณเดือนมีนาคม 2560 จะสามารถเปิดเดินรถช่วง 1 สถานีได้
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 48, 49, 50 ... 120, 121, 122  Next
Page 49 of 122

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©