Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311287
ทั่วไป:13268622
ทั้งหมด:13579909
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 278, 279, 280 ... 474, 475, 476  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 19/08/2016 11:57 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
เทียบรถไฟไทยกะรถไฟมาเลย์ที่ปาดังเบซาร์ ตอนนี้ ลามไปถึง เพจคนมาเลย์แล้วหละ Laughing Embarassed
https://forum.lowyat.net/topic/4032227/


Bangkok Coconut ก็เอากะเขาด้วย: Train Shamed: Photo of shabby Thai locomotive next to fancy Malaysian train gets attention

การรถไฟฯ ชี้แจงภาพสื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่ภาพรถไฟไทยจอดเทียบเคียงกับรถไฟมาเลเซีย
รายการโทรทัศน์และวิทยุ ทั่วฟ้าคมนาคมไทย
16 สิงหาคม 2559

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรถไฟของไทยและมาเลเซียมีความแตกต่างกัน เนื่องจากรถไฟของทั้ง 2 ประเทศ เป็นรถไฟคนละระบบ โดยรถไฟของไทยเป็นรถจักรแบบดีเซลไฟฟ้า ใช้น้ำมันดีเซลปั่นไฟฟ้าบนรถจักร และใช้งานมากว่า 25 ปี ซึ่งมาเลเซียยังมีระบบนี้ใช้อยู่เช่นกัน ขณะที่รถไฟของมาเลเซียเป็นรถไฟฟ้า หรือ Electric Multiple Unit (EMU) รุ่นใหม่ ซึ่งใช้ชื่อทางการว่าขบวนรถ ETS ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าขนาดแรงดัน 25 กิโลโวลต์ ที่รับกระแสไฟฟ้าตรงจากสายส่งด้านบน ความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง โดยรัฐบาลมาเลเซียได้เป็นผู้จัดหามาจาก CRRC (China Railway ZhuZhou) เพื่อให้บริการระหว่างสถานี Gemas-KL-Ipoh-Butterworth-Padang Besar ซึ่งได้เปิดให้บริการเมื่อปลายปี 2558 ที่ผ่านมา เป็นโครงการนำร่องของการใช้รถไฟประเภทนี้ รถไฟทั้งสองประเภทใช้บนทางรถไฟขนาดความกว้าง 1 เมตรเหมือนกัน โดยสามารถใช้สถานีรถไฟร่วมกันได้ที่สถานีปาดังเบซาร์

อย่างไรก็ตามในส่วนของไทย ขณะนี้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกระทรวงคมนาคม ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศครั้งใหญ่ ด้วยการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศไทยระยะ 8 ปี พร้อมสนับสนุนให้เกิดการลงทุนอย่างเร่งด่วน ขณะเดียวกัน การรถไฟฯ มีแผนติดตั้งระบบไฟฟ้าบนเส้นทางรถไฟในปัจจุบัน และปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ให้สามารถนำขบวนรถในลักษณะเดียวกันกับมาเลเซียมาให้บริการ โดยอาจจะเริ่มโครงการดังกล่าวระหว่างสถานีชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ก่อน

นายวุฒิชาติฯ กล่าวต่อว่า การรถไฟฯ ได้เร่งการลงทุนและพัฒนาระบบราง ด้วยโครงการรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน จำนวน 7 โครงการ ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มก่อสร้างแล้ว 2 เส้นทาง ได้แก่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย และช่วงชุมทางถนนจิระ (นครราชสีมา)-ขอนแก่น ซึ่งคาดว่าจะทยอยแล้วเสร็จในปี 2561-2562 ส่วนอีก 5 เส้นทางที่เหลือ ได้แก่ ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 165 กิโลเมตร ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กิโลเมตร ช่วงมาบกะเบา(แก่งคอย)-ชุมทางถนนจิระ(นครราชสีมา) ระยะทาง 162 กิโลเมตร และช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 90 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะทยอยเปิดประกวดราคาการก่อสร้างได้ภายในปี 2559 ทั้งหมด

การรถไฟฯ ได้มีการจัดหารถจักร รถโดยสารและรถสินค้ารุ่นใหม่เข้ามาให้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด การรถไฟฯ เพิ่งเปิดตัวรถโดยสารรุ่นใหม่ จำนวน 39 คัน จากทั้งหมดที่สั่งซื้อมา 115 คัน ซึ่งการรถไฟฯ ได้สั่งซื้อจาก CRRC (Changchun) เพื่อเปิดให้บริการเป็นขบวนรถด่วนพิเศษ 4 เส้นทาง ระหว่างสถานีกรุงเทพ-เชียงใหม่ กรุงเทพ-อุบลราชธานี กรุงเทพ-หนองคาย และกรุงเทพ-ชุมทางหาดใหญ่ เดินทางไป-กลับวันละ 2 ขบวนต่อเส้นทาง โดยจะประเดิมเปิดให้บริการได้เส้นทางแรกกรุงเทพ-เชียงใหม่ ภายในปีนี้

นอกจากนี้ การรถไฟฯ ยังได้จัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้า ขนาดน้ำหนักเพลา 20 ตันต่อเพลา มาใช้งานแล้ว จำนวน 20 คัน รวมถึงรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้ารุ่นใหม่จำนวน 308 คัน ได้มาถึงท่าเรือแหลมฉบังแล้ว 150 คัน และกำลังจะมาถึงอีก 158 คัน ภายในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อนำไปเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการรับส่งตู้สินค้าระหว่างไอซีดีลาดกระบัง-ท่าเรือแหลมฉบัง และ CY ในภูมิภาค-ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อส่งเสริมแผนยุทธศาสตร์ระบบโลจิสติกส์ และการขนส่งสินค้าทางรางของประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 24/08/2016 9:45 am    Post subject: Reply with quote

ปรับโฉมบอร์ด ร.ฟ.ท. ครม.ตั้ง “พิชิต อัคราทิตย์” นั่งประธาน เร่งงานอืด
โดย MGR Online
23 สิงหาคม 2559 17:44 น. (แก้ไขล่าสุด 23 สิงหาคม 2559 18:27 น.)


ครม.ตั้งบอร์ด ร.ฟ.ท.ชุดใหม่ ดึงเอกชน “พิชิต อัคราทิตย์” นั่งประธาน ด้าน “ออมสิน” เตรียมให้นโยบายบอร์ด 25 ส.ค.ก่อนประชุมนัดแรก เร่งเครื่องประมูลรถไฟทางคู่ อีก 5 เส้นทางในปีนี้ ส่วนรถไฟความเร็วสูงและพัฒนาพื้นที่ต้องลงลึกแก้ปัญหาที่ติดขัดเพื่อเร่งรัดเช่นกัน

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 ส.ค. มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ชุดใหม่ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ จำนวน 7 คน เนื่องจากกรรมการชุดเดิมดำรงตำแหน่งครบวาระ 3 ปีแล้ว เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2559 โดยบอร์ด ร.ฟ.ท.ชุดใหม่มีนายพิชิต อัคราทิตย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด เป็นประธาน แทนบอร์ดชุดเก่าที่มีนายสราวุธ เบญจกุล เป็นประธาน ส่วนกรรมการประกอบด้วย นายคณิศ แสงสุพรรณ, นายบวร วงศ์สินอุดม รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.), รองศาสตราจารย์ธัชวรรณ กนิษฐ์พงศ์ จากนิด้า, นางอัญชลี เต็งประทีป, นายอำนวย ปรีมนวงศ์ ผู้แทนกระทรวงการคลัง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ ครม.มีมติ

โดยบอร์ด ร.ฟ.ท.จะประชุมนัดแรกวันที่ 25 ส.ค. ซึ่งนายออมสินระบุว่าจะเดินทางไปมอบนโยบายด้วยตัวเองก่อนที่จะบอร์ดจะประชุมเวลา 09.00 น.

“จะไปบอกบอร์ดชุดใหม่ว่ารถไฟมีงานอะไรที่ทำไปแล้วบ้าง งานอะไรที่ต้องทำ งานที่ค้างมีอะไร และกระทรวงคมนาคมต้องการเร่งรัดทุกงาน เช่น รถไฟความเร็วสูง, รถไฟทางคู่ที่อยู่ระหว่างดำเนินการปรับทีโออาร์ การเช่าหัวรถจักร 50 คัน และงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ทั้งการพัฒนาพื้นที่ ซึ่งเน้นเรื่องสถานีกลางบางซื่อที่แบ่งเป็น 4 แปลง มีแนวทางการพัฒนาอย่างไร โดยต้องการให้บอร์ดช่วยรัดงาน ส่วนที่ดินมักกะสัน มีข้อติดขัดอย่างไร ส่วนสถานีแม่น้ำมีผลการศึกษาแล้ว บอร์ดต้องลงไปดูด้วย อยากให้บอร์ดใหม่ช่วยกระตุ้น อะไรที่หมดสัญญาให้ต่อโดยเร็ว หรือต้องปรับปรุงสัญญาก็ให้ทำ” นายออมสินกล่าว

ส่วนรถไฟทางคู่อีก 5 เส้นทางที่เหลือจะเร่งประกวดราคาในปีนี้ ตอนนี้ติดเรื่องทีโออาร์ที่มีการปรับแก้เรื่องการกำหนดคุณสมบัติเพื่อให้เปิดกว้างให้มีผู้เสนอแข่งขันได้มากรายขึ้น หากผ่านก็สามารถประมูลได้ทุกเส้น แต่ทั้งนี้จะต้องดูเรื่องคุณภาพของผู้รับจ้างด้วย หากลดเสปกเกินไปจะกระทบหรือไม่ ก็เป็นห่วงตรงนี้ ซึ่งมีผู้ร่วมประมูลได้ประมาณ 15 ราย ถือว่าน่าพอใจแล้ว

โดยล่าสุดวันที่ 3 ส.ค. คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดสภาพัฒน์) ได้ให้ความเห็นชอบ โดยรถไฟทางคู่ทั้ง 3 สาย ประกอบด้วย 1. เส้นทางนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 165 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 20,306 ล้านบาท 2. เส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 24,940.96 ล้านบาท และ 3. เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 90 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 1 หมื่นล้านบาท

ส่วนช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กม. วงเงินลงทุน 29,667.66 ล้านบาท ที่ผ่านบอร์ดสภาพัฒน์มาก่อนหน้าแล้ว คาดว่าจะเสนอ ครม.ได้ในต้นเดือนกันยายน

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-ระยอง, กรุงเทพ-หัวหิน เตรียมเสนอเข้าคณะกรรมการ PPP ตนจึงอยากเห็นบอร์ดใหม่จะได้ช่วยรถไฟแก้ปัญหาเพื่อให้การทำงานรวดเร็วขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44603
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/08/2016 3:24 pm    Post subject: Reply with quote

“ออมสิน” ให้นโยบายบอร์ดร.ฟ.ท.ชุดใหม่เร่งดำเนินการโครงการที่ค้างอยู่
มติชนออนไลน์ วันที่: 25 ส.ค. 59 เวลา: 15:05 น.

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์หลังมอบนโยบายต่อคณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ชุดใหม่แทนบอร์ดชุดเดิมที่หมดวาระไปแล้วตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่าได้เร่งรัดบอร์ดให้ดำเนินการเรื่องต่างๆ ทั้งโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการทั้งหมด รวมถึงโครงการที่ค้างอยู่ และให้ส่งเป็นโร้ดแม็ปตามประเด็นดังต่อไปนี้ การพัฒนาที่ดินร.ฟ.ท.เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ตามศักยภาพ สร้างรายได้ให้ร.ฟ.ท.นำมาชำระภาระหนี้สินที่มีอยู่ในขณะนี้ประมาณ 1.1 แสนล้านบาท แบ่งเป็นภาระหนี้สินแอร์พอร์ตลิ้งค์ 3.3 หมื่นล้านบาท หนี้สะสมจากรัฐบาลก่อนๆ 6.1 หมื่นล้านบาท ภาระเงินบำเหน็จบำนาญข้าราชการประมาณ 3.7 พันล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 4 พันล้านบาท ค่าเสื่อมราคา 3 พันล้านบาท และอื่นๆ โดยให้มีการพัฒนาที่ดินนำร่องในแปลงต่างๆ ในกรุงเทพก่อน อาทิ สถานีบางซื่อ สถานีแม่น้ำ สถานีก.ม.11 รวมถึงพื้นที่มักกะสัน จากนั้นจะพัฒนาที่ดินร.ฟ.ท.ในต่างจังหวัดที่มีศักยภาพ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่อยากให้มีการพัฒนาที่ดินทางรถไฟ

“และได้เน้นย้ำบอร์ดให้เร่งรัดการทำระบบบัญชีการเงินให้เป็นลักษณะคอมพิวเตอร์ไรซ์ เพื่อเช็คงบการเงินร.ฟ.ท.ได้เป็นระบบเดียวกัน จากที่ผ่านมาบัญชีการเงินยังแยกส่วนกันอยู่ ส่งผลให้ถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)วิพากษ์วิจารณ์อยู่บ่อยครั้งเรื่องการจัดทำบัญชี จึงอยากเร่งบอร์ดร.ฟ.ท.จัดทำบัญชีให้เป็นระบบ”

นายออมสินกล่าวว่า ประเด็นต่อมาคือ มีแผนที่จะให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในส่วนต่อขยายของแอร์พอร์ตลิ้งค์ และแผนที่จะซื้อรถอีก 7 ขบวนตามที่เคยยกเลิกไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการกำหนดเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) เพื่อให้บอร์ดแอร์พอร์ตลิ้งค์พิจารณาต่อไป การพัฒนากิจการรถไฟในสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ไอซีดี) ที่ลาดกระบัง ในเรื่องการหาข้อสรุปการทำสัญญาบริหารจัดการ เพื่อเร่งให้มีการพัฒนาการขนส่งสินค้าให้เพิ่มมากขึ้น การทบทวนว่าจะซื้อหรือเช่าหัวจักร รวมถึงการเพิ่มขบวนตู้ต่างๆ ตามแผนงานที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้ร.ฟ.ท.มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นตามข้อร้องเรียนของประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องความสะอาดของห้องน้ำ

ส่วนความคืบหน้ารถไฟความเร็วสูงทั้งโครงการรถไฟไทย-จีน และไทย-ญี่ปุ่นในเส้นทางที่กำลังศึกษาอยู่คือ เส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ และเส้นทางที่เป็นแนวระนาบกาญจนบุรี-อรัญประเทศ นายออมสิน กล่าวว่า เส้นทางดังกล่าวจะเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าในตู้ขบวนขนาด 12 เมตร เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) รวมถึงความร่วมมือรถไฟระหว่างประเทศไทย-มาเลเซีย-สิงคโปร์ ตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่อยากให้มีการเชื่อมต่อที่สถานีปาดังเบซาร์ จ.สงขลา โดยจะมีการประชุมระดับการรถไฟร่วมกันระหว่างไทย-มาเลเซียในเร็วๆ นี้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 26/08/2016 9:43 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
“ออมสิน” ให้นโยบายบอร์ดร.ฟ.ท.ชุดใหม่เร่งดำเนินการโครงการที่ค้างอยู่
มติชนออนไลน์ วันที่: 25 ส.ค. 59 เวลา: 15:05 น.


สั่งบอร์ดร.ฟ.ท.ชุดใหม่ เร่งเครื่องพัฒนาที่ดิน-ประมูลรถไฟทางคู่
โดย MGR Online
26 สิงหาคม 2559 08:48 น.

"ออมสิน"จัดหนัก มอบนโยบายตรง 11 ด้านให้ บอร์ดร.ฟ.ท.ชุดใหม่ เน้นพัฒนาที่ดินแปลงใหญ่ ทำเลทอง สร้างรายได้แก้ปัญหาหนี้สิน ควบคู่กับการพัฒนาเส้นทางและบริการผู้โดยสารและขนส่งสินค้า

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายให้แก่คณะกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ชุดใหม่ ที่มีนายพิชิต อัครทิตย์ เป็นประธานว่า ให้เน้นในเรื่องการพัฒนาการดำเนินกิจการ เพื่อเพิ่มรายได้ และการพัฒนาระบบขนส่งทางราง เช่น เร่งรัดให้มีการนำที่ดินแปลงต่างๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ร.ฟ.ท. มาพัฒนาให้เกิดรายได้ เช่น ที่ดิน บริเวณ สถานีบางซื่อ ,กม. 11 กว่า 300 ไร่ ,สถานีแม่น้ำ ,มักกะสัน รวมถึงพื้นที่ตามจังหวัดต่างๆที่มีศักยภาพมาในการพัฒนา เป็นต้น ทั้งนี้ปัจจุบัน ร.ฟ.ทมีภาระหนี้กว่า 110,000 ล้านบาท หาก สามารถพัฒนาพื้นที่ที่มีอยู่มาเกิดประโยชน์จะช่วยแก้ไขปัญหาภาระการเงินของ ร.ฟ.ท.ได้

นอกจากนี้ ต้องเร่งพัฒนารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ เร่งรัดการจัดหาขบวนรถโดยสารแอร์พอร์ตลิงค์ใหม่อีก 7 ขบวนควบคู่กับการซ่อมบำรุงใหญ่ขบวนรถไฟฟ้าเดิม 9 ขบวน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชน และการสรรหาเอกชนมาร่วมลงทุนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงส่วนต่อขยายไปพญาไท-บางซื่อ - ท่าอากาศยานดอนเมือง / เร่งรัดการดำเนินการออกTOR ประมูล โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ภายในปี 2559 อีก 5 เส้นทาง จากปัจจุบันที่ลงนามกับเอกชนไปแล้ว 2 เส้นทาง /เร่งรัดการทำสัญญาบริหารจัดโครงการสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่องลาดกระบัง หรือ ICD เพื่อเพิ่มศักยภาพในการขนส่งสินค้า. การเชื่อมต่อทางรถไฟกับประเทศเพื่อนบ้าน เป็นต้น

นายออมสิน กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม มีนโยบายสำคัญ 11 ด้าน ได้แก่

1.ด้านบุคลากรขอให้สนับสนุนนโยบายในการคัดเลือกและคัดสรรพนักงานเข้ามาทดแทนในอัตรากำลังที่ขาด รวมถึงทดแทนเจ้าหน้าที่ที่จะเกษียณอายุราชการในตำแหน่งสำคัญๆ อาทิ ตำแหน่งรองผู้ว่าการที่จะมีการเกษียณอายุราชการภายในปีนี้หลายคน

2. ด้านการบริหารบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือ แอร์พอร์ตเรลลิงค์ ในอนาคตจะมีการแยกแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ให้มีความเป็นอิสระเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารงานรวมทั้งเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาบริหารจัดการช่วยเรื่องการลงทุน โดยเฉพาะการเชื่อมต่อเส้นทางแอร์พอร์ตลิงค์จากในปัจจุบัน เริ่มต้นจากสถานีสุวรรณภูมิ - พญาไท ซึ่งกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทยได้จัดทำแผนในส่วนต่อขยายไว้แล้ว โดยเชื่อมต่อจากช่วงสถานีสุวรรณภูมิ - พญาไท ไปยังสถานีกลางบางซื่อและเชื่อมต่อสนามบินดอนเมือง ตลอดจนถึงสนามบินอู่ตะเภาในอนาคต เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงการเดินทางได้ทั้ง 3 สนามบินตามนโยบายของรัฐบาล

3. การจัดหาขบวนรถแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ใหม่ 7 ขบวน โดยต้องการให้คณะกรรมการรถไฟฯ ชุดใหม่ เข้ามากำหนดขอบเขตทีโออาร์จัดหาขบวนรถแอร์พอร์ตลิงค์ใหม่โดยเร็ว หลังจากเดิมฉบับเดิมมีการยกเลิกไป พร้อมกับส่งทีโออาร์ให้คณะกรรมการแอร์พอร์ตลิ้งพิจารณา เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการพิจารณาให้เกิดความรอบคอบ และโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง


4. การจัดทำการซ่อมแซมใหญ่ (over haul) ในขบวนรถแอร์พอร์ตลิงค์ ควรต้องเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วนเช่นกันเพื่อให้เพียงพอต่อการให้บริการ เพราะขณะนี้จำนวนรถโดยสารที่ให้บริการเหลือเพียง 8 ขบวน จากทั้งหมด 9 ขบวน สวนทางกับความต้องการใช้บริการของผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

5. ด้านการพัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์ในพื้นที่แปลงสำคัญ ทั้งในบริเวณย่านสถานีบางซื่อ สถานีแม่น้ำ มักกะสันรวมทั้งพื้นที่ในต่างจังหวัด ขอให้การรถไฟฯ ดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดสัญญา และนำเทคโนโลยีเข้ามาจัดเก็บข้อมูลการบริหารที่ดินให้เป็นระบบเพื่อให้สามารถตรวจสอบ และบริหารการต่อสัญญาได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะช่วยพัฒนาให้เกิดมูลค่าเพิ่มขึ้น สามารถสร้างรายได้นำมาแก้ปัญหาหนี้สินและขาดทุนสะสมในอดีต

6.ขอให้คณะกรรมการรถไฟฯ เร่งรัดเรื่องการลงทุน การเบิกจ่ายงบประมาณให้ได้ตามเป้าหมายตามที่รัฐบาลกำหนดไว้จากปัจจุบันที่ยังมีการเบิกจ่ายล่าช้าในหลายส่วน

7. ด้านการลงทุนโครงการพัฒนาระบบรถไฟทางคู่ ขอให้การรถไฟฯ เร่งรัดเรื่องการลงทุนการเบิกจ่ายงบประมาณ โครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง หลังจากอนุมัติและมีการก่อสร้างไปแล้ว 2 เส้นทาง โดยเฉพาะการจัดทำรายละเอียดการจัดซื้อจัดจ้างทีโออาร์เส้นทางสำคัญ เช่น รถไฟทางคู่ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ซึ่งทีโออาร์เส้นนี้จะเป็นต้นแบบให้กับการจัดทำทีโออาร์ของรถไฟทางคู่ที่เหลือ

8.การจัดหาหัวรถจักรใหม่ เช่น การจัดซื้อหรือเช่าเพิ่มเติมอีก 50 หัว เพื่อนำวิ่งเพิ่มการให้บริการได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรในการให้บริการที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ

9.การเร่งผลักดันการบริหารจัดการพื้นที่ย่านกระจายสินค้าทางรถไฟ โดยเฉพาะบริเวณสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง ลาดกระบัง หรือไอซีดี ให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งต้องเร่งรัดหาผู้ประกอบการมาดำเนินการเช่าหรือประกอบการขนส่งสินค้า หลังจากผู้ประกอบการเดิมได้หมดสัญญามาหลายปีแล้ว เพื่อต้องการเพิ่มการขนส่งสินค้ามากขึ้นตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม เนื่องจากการขนส่งด้วยรถไฟมีต้นทุนที่ต่ำ และยังสอดคล้องกับการที่การรถไฟฯ นำหัวรถจักร และแคร่รถโดยสารสินค้าใหม่เข้ามาให้บริการด้วย

10.การพัฒนาการบริการแก่ผู้โดยสาร ให้เน้นในเรื่องของความสะอาด ความสะดวกสบาย ความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร ไม่ว่าจะเป็นการเดินรถที่ ตรงต่อเวลา การอำนวยความสะดวกในการจองตั๋ว ห้องน้ำที่สะอาด ความปลอดภัยการเดินทาง เป็นต้น

11. ด้านการพัฒนารถไฟความเร็วสูง ขอให้เร่งดำเนินการให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ความร่วมมือรถไฟไทย-จีน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางไปเจรจากับทางการจีน ขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ภายใต้ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-ญี่ปุ่น รวมถึงความร่วมมือด้านระบบรางตามแนวระเบียงเศรษฐกิจด้านใต้ จะต้องผลักดันให้เห็นผลรวดเร็วเพราะถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 26/08/2016 5:03 pm    Post subject: Reply with quote

คราวนี้ ของจริง:รถดพ. 35/36 โดนตัดระยะ เหลือที่ปาดังเบซาร์ เมื่อ 1 กันายยน 2559 งานนี้ รถหาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์คงต้องรับศึกหนักแน่ เผลอๆ รถ 171/172 ได้แยกสองขบวนไปปาดังเบซาร์ด้วย
https://www.facebook.com/pr.railway/posts/1421078274573706


เอานี่ครับ ตารางเดินรถไฟฟ้า ระหว่าง Butterworth กะ ปาดังเบซาร์ http://www.train36.com/penang-padang-besar-komuter-train.html

เอานี่ครับ ตารางเดินรถไฟฟ้า ระหว่าง ปาดังเบซาร์ ไป KL
http://www.train36.com/ets-timetable.html

เอานี่ครับ ตารางเดินรถไฟฟ้า ระหว่าง KL ไป ปาดังเบซาร์ http://www.train36.com/ets-train-schedule.html


Last edited by Wisarut on 29/08/2016 2:46 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44603
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/08/2016 11:51 pm    Post subject: Reply with quote

^^^
รถไฟแจ้งเปลี่ยนระบบจำหน่ายตั๋ว
บ้านเมือง วันศุกร์ ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2559, 16.19 น.

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงการปรับเปลี่ยนระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสารกับขบวนรถด่วนพิเศษระหว่างประเทศที่ 35/36 ใหม่ จากเดิมระหว่างสถานีปาดังเบซาร์-บัตเตอร์เวอร์ธ-ปาดังเบซาร์ เป็นตั๋วโดยสารระหว่างสถานีกรุงเทพ-ปาดังเบซาร์-กรุงเทพ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2559 เป็นต้นไป ส่วนผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางระหว่างสถานีปาดังเบซาร์-บัตเตอร์เวอร์ธ-ปาดังเบซาร์ จะต้องไปต่อขบวนรถไฟฟ้าของมาเลเซีย พร้อมชำระค่าโดยสารเพิ่มตามที่การรถไฟมาเลเซียกำหนดไว้

สำหรับตั๋วโดยสารขบวนรถด่วนพิเศษที่ 35/36 ระหว่างสถานีปาดังเบซาร์-บัตเตอร์เวอร์ธ-ปาดังเบซาร์ ที่มีการจำหน่ายให้ผู้โดยสารล่วงหน้าไปนั้น ผู้โดยสารยังคงใช้เดินทางได้ถึงสถานีปาดังเบซาร์ และสามารถเดินทางต่อด้วยรถโดยสารกับขบวนรถไฟฟ้า EMU ซึ่งเป็นขบวนรถธรรมดาของมาเลเซียโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่จะต้องแสดงตั๋วโดยสารแก่เจ้าหน้าที่ขบวนรถให้รับทราบ แต่ถ้าเกิดผู้โดยสารไปต่อรถด้วยขบวนรถไฟฟ้าชนิด Intercity หรือ ETS Train ซึ่งเป็นประเภทรถด่วนพิเศษจะต้องชำระค่าโดยสารเพิ่มในอัตราที่การรถไฟมาเลเซียกำหนด นอกจากนี้ ในการเปิดสำรองที่นั่งให้กับผู้โดยสารทางอีเมล์ รฟท.จะส่งข้อความแจ้งผู้โดยสารทราบก่อนสำรองที่นั่ง พร้อมข้อมูลการเดินทางต่อเนื่องจากสถานีปาดังเบซาร์ ตลอดเส้นทางสถานีบัตเตอร์เวอร์ธ ประเทศมาเลเซียทุกครั้ง ส่วนตั๋วที่สำรองไว้ล่วงหน้าให้อีเมล์แจ้งข้อมูลการเดินทางแก่ผู้โดยสารด้วยเช่นกัน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 29/08/2016 12:08 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
^^^
รถไฟแจ้งเปลี่ยนระบบจำหน่ายตั๋ว
บ้านเมือง วันศุกร์ ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2559, 16.19 น.

ร.ฟ.ท.ปรับขายตั๋ว “บัตเตอร์เวอร์ธ เหลือแค่กรุงเทพ-ปาดังเบซาร์”
โดย MGR Online
26 สิงหาคม 2559 20:01 น. (แก้ไขล่าสุด 26 สิงหาคม 2559 20:59 น.)

ร.ฟ.ท.ยกเลิกขายตั๋วรถไฟสาย ”บัตเตอร์เวอร์ธ ช่วงจากสถานีปาดังเบซาร์-บัตเตอร์เวอร์ธ ตั้งแต่ 1 ก.ย. 59 เป็นต้นไป โดยขายตั๋วแค่กรุงเทพ-ปาดังเบซาร์ ให้ผู้โดยสารซื้อตั๋วโดยตรงที่การรถไฟมาเลเซีย ช่วงที่ลงจากรถไฟไทยต่อขบวนรถไฟมาเลเซีย แก้ปัญหาผู้โดยสารขึ้นขบวนรถไฟของมาเลเซียผิด เนื่องจากมีทั้งแบบรถธรรมดาและรถด่วนทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม ส่วนผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วล่วงหน้ายังคงเดินทางได้ตามปกติ โดยให้ต่อรถไฟมาเลเซียแบบธรรมดา

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2559 เป็นต้นไป ร.ฟ.ท.จะปรับเปลี่ยนระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสารกับขบวนรถด่วนพิเศษระหว่างประเทศที่ 35/36 ใหม่ จากเดิมระหว่างสถานีกรุงเทพ-ปาดังเบซาร์-บัตเตอร์เวอร์ธ-ปาดังเบซาร์-กรุงเทพ เป็นตั๋วโดยสารระหว่างสถานีกรุงเทพ-ปาดังเบซาร์-กรุงเทพ โดยผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางระหว่างสถานีปาดังเบซาร์-บัตเตอร์เวอร์ธ-ปาดังเบซาร์จะต้องไปต่อขบวนรถไฟฟ้าของมาเลเซีย พร้อมชำระค่าโดยสารเพิ่มตามที่การรถไฟมาเลเซียกำหนดไว้

“เดิมการจำหน่ายตั๋วล่วงหน้าสามารถจำหน่ายได้ถึงสถานีบัตเตอร์เวอร์ธ โดยผู้โดยสารต้องลงต่อรถจากรถไฟของไทยไปต่อรถไฟฟ้าของมาเลเซีย แต่ระหว่างนั้นมีผู้โดยสารสารหลายคนประสบปัญหาขึ้นรถไฟฟ้าผิดขบวนทำให้ต้องเสียค่าโดยสารเพิ่ม ซึ่งการรถไฟฯ ได้ตระหนักถึงการให้บริการที่ดีแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว จึงได้มีการเร่งประชาสัมพันธ์การให้บริการเดินรถในเส้นทางดังกล่าว พร้อมกับปรับระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสารใหม่เพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้น”

สำหรับตั๋วโดยสารขบวนรถด่วนพิเศษที่ 35/36 ระหว่างสถานีปาดังเบซาร์-บัตเตอร์เวอร์ธ-ปาดังเบซาร์ ที่มีการจำหน่ายให้ผู้โดยสารล่วงหน้าไปนั้น ผู้โดยสารยังคงใช้เดินทางได้ถึงสถานีปาดังเบซาร์ และสามารถเดินทางต่อด้วยรถโดยสารกับขบวนรถไฟฟ้า EMU ซึ่งเป็นขบวนรถธรรมดาของมาเลเซียโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่จะต้องแสดงตั๋วโดยสารแก่เจ้าหน้าที่ขบวนรถให้รับทราบ แต่ถ้าเกิดผู้โดยสารไปต่อรถด้วยขบวนรถไฟฟ้าชนิด Intercity หรือ ETS Train ซึ่งเป็นประเภทรถด่วนพิเศษจะต้องชำระค่าโดยสารเพิ่มในอัตราที่การรถไฟมาเลเซียกำหนด

นอกจากนี้ ในการเปิดสำรองที่นั่งให้กับผู้โดยสารทางอีเมล การรถไฟฯ จะมีการส่งข้อความแจ้งผู้โดยสารทราบก่อนสำรองที่นั่ง พร้อมข้อมูลการเดินทางต่อเนื่องจากสถานีปาดังเบซาร์ ตลอดเส้นทางสถานีบัตเตอร์เวอร์ธ ประเทศมาเลเซียทุกครั้ง ส่วนตั๋วที่สำรองไว้ล่วงหน้าให้อีเมล์แจ้งข้อมูลการเดินทางแก่ผู้โดยสารด้วยเช่นกัน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 29/08/2016 12:38 pm    Post subject: Reply with quote

นายกฯ เปิดเดินรถไฟรุ่นใหม่ จ่อถกเชื่อม 3ชาติ ยันที่ดิน รฟท.ต้องนำมาใช้
โดย MGR Online
29 สิงหาคม 2559 12:20 น.
'บิ๊กตู่' เปิดเดินรถไฟรุ่นใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทางกทม.-นครปฐม
โดย ไทยรัฐออนไลน์
29 สิงหาคม 2559 09:45

อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/705140


นายกรัฐมนตรี ลั่นระฆังเปิดเดินขบวนรถไฟรุ่นใหม่ ไปนครปฐม ชูอนาคตต้องทันสมัย แต่ทำเป็นระยะ ทุ่มงบหมดไม่ได้ กำลังคุยเชื่อมโยงเขมร มาเลย์ พม่า ให้ได้เร็วที่สุด อ้างรถไฟฟ้าต้นทุนสูงทำค่าโดยสารแพง ถ้าลดราคาจะเป็นภาระชาติ บอกชินคังเซ็งอย่ามองเรื่องแพงหรือโกง เซ็งเร่งทำก็โดนต่อว่า ยันใครทุจริตลงโทษหมด ระบุที่ดิน รฟท.ต้องเอามาใช้ประโยชน์ ตั้งกรมขนส่งทางรางไม่ใช่ยึดอำนาจ แต่ให้คนอื่นวางใจ ลั่นไม่ห้ามขายของบนรถ

วันนี้ (29 ส.ค.) ที่บริเวณชานชาลาที่ 6 สถานีกรุงเทพ(หัวลำโพง) เมื่อเวลา 09.00 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เป็นประธานพิธีเปิดเดินขบวนรถไฟโดยสารรุ่นใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทางกรุงเทพฯ-นครปฐม มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน ร่วมพิธีเปิด โดยมีนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวรายงานการดำเนินการ

จากนั้น นายกฯ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า อนาคตรถไฟไทยต้องทันสมัย แต่เปลี่ยนแปลงทีเดียวไม่ได้ ต้องทำเป็นระยะๆ เราไม่อาจทุ่มงบประมาณทั้งหมดมาในเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ เพราะทุกอย่างต้องมีการพัฒนาเกือบทั้งหมด แต่วันนี้ก็ดีใจที่การรถไฟฯ ก้าวหน้าไประดับหนึ่งแล้ว จากที่คาดหวังในปี 57 ที่หลายอย่างหยุดชะงักมานาน เพราะมีปัญหา โดยรัฐบาลมุ่งมั่นอย่างจริงใจที่จะทำให้สำเร็จเร็วขึ้น การคมนาคมต้องมองภาพใหญ่ทั้งหมดของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟทางคู่ หรือจุดตัดทางผ่าน สิ่งเหล่านี้คือปัญหา และเราต้องแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็ว แต่เนื่องจากติดขัดเรื่องงบประมาณ ก็ต้องทยอยทำตามโรดแม็ปที่วางไว้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับการเชื่อมโยงรถไฟต่างประเทศ วันนี้เราเชื่อมโยงกับกัมพูชา และวางแผนเชื่อมโยงกับมาเลเซีย และพม่า ซึ่งกำลังมีการพูดคุยกันอยู่ เพื่อให้เกิดการสัญจรไปมา ระหว่างภาคประชาชนและการขนส่ง ให้ได้โดยเร็วที่สุด เพราะนี้เป็นส่วนหนึ่งเรื่องเศรษฐกิจ ไม่ใช่ทุกคนมองว่ามีเงินมากน้อยเท่าไหร่ ข้าวของแพงหรือไม่ เหล่านั้นเป็นปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เกิดขึ้น ฉะนั้นเราต้องแก้ทุกอันที่ทำให้ประชาชนมีรายได้สูงขึ้น อย่างรถไฟฟ้าเปิดให้ได้หลายสายต้องมีการลงทุนที่สูง จะแก้ปัญหาอย่างไรในเรื่องที่คนบ่นว่าราคาแพง แล้วเราจะทำอย่างไร เมื่อต้นทุนสูงหลายอย่าง ประชาชนไม่เข้าใจ หลายอย่างถ้าลดราคาต่ำที่ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุนก็จะทำให้เป็นภาระค่าใช้จ่ายของประเทศ จะเห็นรายได้ รฟท.ต่ำมาตลอด แต่ต้องเห็นใจคนจน ซึ่งตนได้บอกกับรัฐมนตรีไปแล้วเองมีทางเลือกให้เขา ไม่ว่าจะเป็นรถไฟแบบเก่าแบบใหม่ แต่หลายคนยังนิยมแบบเก่าอยู่

นายกฯ กล่าวต่อว่า ตนยังจำได้สมัยเด็กๆ ก็ใช้รถไฟบ่อยๆ นั่งจาก จ.ลพบุรี มากรุงเทพฯ ตอนนี้ทันสมัยมากขึ้น อย่างไรก็ตามที่ยังไม่พอใจก็ต้องสานกันต่อไป ยืนยันรัฐบาลนี้ทำเต็มที่ ส่วนการลงทุนในเรื่องของรถไฟความเร็วสูง ไม่ใช่เป็นเรื่องที่จะมีการไปมองการลงทุนที่สูงหรือทุจริต ฮั้วประโยชน์มันไม่ใช่ ผมไม่คิดแบบนั้น คิดแต่ว่าจะเดินหน้าประเทศอย่างไร เพราะวันหน้ามันต้องเชื่อมโยงไปยุโรป ตะวันออก สิ่งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้ทรงทำไว้ วันนี้ได้มาสานต่อจากพระองค์ท่าน ก็อยากให้ทุกคนได้ภูมิใจ ไม่มีอะไรที่ยาก ไม่มีอะไรที่ง่าย ที่จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นในระยะเวลาอันสั้น

"ตลอดระยะเวลา 2 ปี ผมเร่งทำทุกอย่าง แต่ก็ไม่วายที่จะถูกตำหนิ ต่อว่า ไม่ไว้วางใจ ก็ขอให้สื่ออย่าไปมองว่าอะไรทุจริต ทั้งหมดต้องไปดูว่าต่อไปจะทำอย่างไร ผมยืนยันใครทุจริตลงโทษหมด หากผมรู้เมื่อไรจะลงโทษสอบสวน มันจะช้าจะเร็วก็ต้องทำ เพราะหลายอย่างทยอยเข้ามาตามลำดับ ขอบคุณทุกคนที่ให้ความร่วมมือ ถ้าไม่ร่วมมือกัน องค์กรก็จะเสียหาย เท่ากับว่าเราทุบหม้อข้าวตัวเราเอง รัฐบาลก็จะช่วยไม่ได้ เพราะไม่มีเงินพอ ไปรื้อฟื้นสิ่งที่ขาดทุนและกินตัวเองไปเรื่อยๆ ท้ายสุดก็ล้มไปด้วยกันทั้งหมด เราก็ไม่มีงานทำ ลูกหลานก็อยู่ไม่ได้ ช่วงนี้อาจเป็นช่วงที่ลำบากซักนิด แต่ตนก็ยอมรับไม่ว่าใครจะว่าอะไร ไม่ท้อแท้อยู่แล้ว และไม่อยากให้การรถไฟท้อแท้ไปด้วย เพราะผมต้องรับอีกหลายเรื่องด้วยกัน "นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับที่ดินการรถไฟทั้งหมด จำเป็นต้องมาใช้ประโยชน์บ้าง ก็ขอร้อง เพราะอาจจะทำให้หลายคนมีปัญหาในเรื่องของการขยับขยาย ก็ขอให้ทางการรถไฟเข้าไปดูแลให้เหมาะสม ทุกคนต้องกลับเข้ามาเคารพกฎหมาย และต้องช่วยกัน ทุกให้องค์กรเราอยู่ให้ได้ ตนจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุดในทุกรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาในเรื่องการบริหารจัดการที่ยังไม่สมบูรณ์ ขอให้เข้าใจรัฐบาลนี้ไม่เคยนิ่งนอนใจ ทุกวันตนไม่เคยหยุดคิด หลายอย่างตนอ่าน ดูทีวี ปรึกษารัฐมนตรี อะไรที่เราทำได้ เหมือนกับต่างประเทศเราก็ต้องทำ ขอบทุกคนที่ตั้งใจฟัง ขอบคุณสหภาพการรถไฟฯ ขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้อง

"ส่วนการตั้งกรมขนส่งทางราง ไม่ใช่ตั้งมาเพื่อยึดอำนาจ หรือควบอำนาจ แต่เป็นการตั้งเพื่อสร้างความไว้วางใจจากคนอื่น ว่าเรายอมรับในการเปลี่ยนแปลง แต่ทั้งหมดต้องกลับมาสู่รายได้ที่ดีขึ้น สวัสดิการก็จะดีขึ้น ถ้ายังเป็นแบบนี้แล้วยังมาเรียกร้องสวัสดิการ ตนก็ไม่มีสตางค์ให้หรอก เพราะที่ผ่านมา ใช้แบบนี้ใครเดือดร้อนก็ให้ไป แต่ไม่คิดที่จะหาทางว่ามาจากตรงไหน มันไม่มีต้นทุนก็จะทำให้มีต้นทุน กินตัวเองไปเรื่อยๆ แล้วก็พังทั้งระบบ สิ่งที่ทำนี้คือการสร้างความไว้วางใจ ขับเคลื่อนให้เร็วขึ้น สู่ความทันสมัยพร้อมกับความเป็นอัตลักษณ์ของเรา มีทางเลือกและโอกาสให้กับประชาชน"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

หลังจากนั้น นายกฯ ได้ลั่นระฆัง ปล่อยขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่ พร้อมขึ้นรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ ออกจากสถานีหัวลำโพง ไปยังสถานีบางบำหรุ และได้เดินตรวจเยี่ยมโบกี้ต่างๆ และเปรยว่า จำไม่ได้ว่านั่งรถไฟครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ แต่จำได้ว่าถ้าได้นั่งรถไฟต้องได้ทานอาหารอร่อย เช่น ข้าวเหนียว เนื้อทอด ไก่ย่าง ข้าวกระทง และจะไม่ห้ามขายบนรถไฟ เพราะถือว่าเป็นเสน่ห์

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ ชอบตู้รถไฟที่ได้นั่งหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า "ก็ชอบทุกอย่าง พูดอะไรก็ได้จะได้รู้ว่าประชาชนเขาคิดอะไร นอกจากนี้ ระหว่างที่ขบวนรถไฟวิ่งผ่านเส้นทางต่างๆ ได้มีประชาชนมายืนโบกมือทักทายตลอดสองข้างทาง และเมื่อขบวนรถไฟมาถึงสถานีบางบำหรุ นายกฯ ได้กล่าวกับพนักงานรฟท.ที่มารอต้อนรับ พร้อมกับกล่าวว่า "ขอบคุณ เป็นกำลังใจให้ ขอให้ช่วยกันอย่างนี้ต่อไป จะได้ไม่พังไปด้วยกัน" และได้ร่วมถ่ายเซลฟี่ร่วมกับพนักงานการรถไฟ
https://www.youtube.com/watch?v=mt_o8w-4kVo
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 29/08/2016 4:29 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
นายกฯ เปิดเดินรถไฟรุ่นใหม่ จ่อถกเชื่อม 3ชาติ ยันที่ดิน รฟท.ต้องนำมาใช้
โดย MGR Online
29 สิงหาคม 2559 12:20 น.
'บิ๊กตู่' เปิดเดินรถไฟรุ่นใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทางกทม.-นครปฐม
โดย ไทยรัฐออนไลน์
29 สิงหาคม 2559 09:45


ไม่ทันไรก็มีคนเปิดประเด็นโจมตีนายก เรื่อง ปิดทางตอนกรุงเทพ - บางซื่อซะแล้ว - และ คุณโมนลูกลุงสิงห์สนามหลวงก็พลอย เห็นดีเห็นงามกะคนเปิดประเด็นโจมตีนายก เรื่อง ปิดทางตอนกรุงเทพ - บางซื่อ ซะด้วย
https://www.facebook.com/suntpower/posts/1347807495259967

ภายหลังมีคำชี้แจง ที่ น่ารับฟังมาก ดั่งนี้
ยิ่งเจริญ แซทเทลไลท์ wrote:
ขออนุญาติชี้แจงนิดนะครับจริงๆแล้วการเปิดเดินขบวนรถของท่านนายกสำหรับรถใหม่115 คันกันไว้แค่ราง3-6 แค่( 4 ราง)ครับไม่ส่งผลระทบเท่าไรนักรถสามารถเข้าได้ราง7-12แต่บังเอิญมีเหตุการผิดปกติที่ประแจรางจึงไม่สามารถนำรถเข้าสู่สถานีได้ครับแต่ก็สามารถแก้ไขได้ไว้นะครับ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42724
Location: NECTEC

PostPosted: 29/08/2016 6:04 pm    Post subject: Reply with quote

โชว์รถไฟโดยสารเฟิร์สคลาส ต.ค.นี้ได้ใช้แน่ ค่าตั๋วเท่าเดิม นายกฯ เคาะระฆังทดลองวิ่ง
โดย MGR Online
29 สิงหาคม 2559 12:57 น. (แก้ไขล่าสุด 29 สิงหาคม 2559 15:56 น.)


“นายกฯ” เคาะระฆังปล่อยขบวนรถไฟโดยสารรุ่นใหม่ เที่ยวปฐมฤกษ์ ทดลองวิ่ง “กรุงเทพ-นครปฐม” ระบุรัฐบาลทุ่มงบพัฒนารถไฟแม้มีงบจำกัด สั่งคมนาคมมองภาพรวมยกระดับรถไฟทุกมิติ แก้จุดตัด เร่งทางคู่ เชื่อมโครงข่ายในประเทศ และต่างประเทศ ยันสร้างรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทางเพื่ออนาคต ด้าน “อาคม” เผย ภายใน ส.ค.-ก.ย. ชง ครม.ขออนุมัติรถไฟทางคู่ 3 สาย พร้อมเตรียมแผนลงทุนปี 60 อีก 8 สายเชื่อมทั่วประเทศ

วันนี้ (29 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดเดินขบวนรถใหม่ที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) โดยได้เยี่ยมชมรถจักรใหม่พิกัดสูง และโบกี้บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จากนั้นได้เคาะระฆังส่งสัญญาณระหว่างปล่อยขบวนรถ เที่ยวปฐมฤกษ์ และร่วมเดินทางไปกับขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่ เที่ยวปฐมฤกษ์ ระหว่างกรุงเทพ-นครปฐม โดยนายกฯ ได้ลงที่สถานีบางบำหรุ สถานีของสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบรางเพื่อให้มีความทันสมัย แต่เนื่องจากไม่สามารถทุ่มงบประมาณที่มีไปในเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ได้ ดังนั้น การพัฒนาต้องแบ่งเป็นระยะ การมีรถโดยสารรุ่นใหม่นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของรถไฟ โดยกระทรวงคมนาคมจะต้องมองในภาพใหญ่ การเชื่อมต่อระหว่างประเทศ การเชื่อมต่อภายในประเทศ ต้องเร่งรัดแก้ปัญหาจุดตัดทางรถไฟกับถนน โครงการรถไฟทางคู่ รวมถึงโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง อย่ามองว่าเป็นการลงทุนสูงมีฮั้วผลประโยชน์เพราะไม่มีแน่ และถ้าไม่ทำวันนี้แล้ววันหน้าจะเชื่อมไปถึงยุโรปได้อย่างไร เพราะอนาคตประเทศอื่นเชื่อมกันหมด นอกจากนี้ ฝากให้รถไฟเร่งนำที่ดินที่มีมาพัฒนาใบ้ประโยชน์ให้มีรายได้เพิ่มซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อคนที่ต้องขยับขยายออกไปบ้าง แต่รถไฟต้องดูแลให้เหมาะสม ทุกคนต้องกลับมาอยู่ภายใต้กฎหมาย

“รถไฟใหม่มีความสะดวกสบาย แต่อาจจะยังวิ่งไม่ได้เร็วมากเพราะยังมีปัญหาเรื่องขีดความสามารถของราง รองรับความเร็วได้ตอนนี้ 100 กม./ชม.ซึ่งดีระดับหนึ่งแล้ว จากเดิมวิ่งได้ 60 กม./ชม. และตอนนี้ถ้าวิ่งไปเร็วก็ต้องไปจอดรถหลีกที่สถานีหน้าเพราะวิ่งสวนกันไม่ได้ ต้องเร่งรัดโครงการรถไฟทางคู่อีก สำหรับการตั้งกรมการขนส่งทางรางนั้น เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแล (Regulator) ไม่ได้เป็นการรวบอำนาจ อยากให้พนักงานรถไฟเข้าใจว่าที่ทำทั้งหมดเพื่อจะได้มีรายได้เพิ่ม และสวัสดิการจะดีขึ้นด้วย” นายกรัฐมนตรีกล่าว

ก.ย.นี้ชง ครม.อนุมัติทางคู่ 3 สาย “อาคม” ทำแผนปี 60 ลงทุนอีก 8 สาย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลซึ่งสอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 5 ปี (2560-2564) โดยอยู่ระหว่างเร่งรัดโครงการตามแผนปฏิบัติการระยะที่ 2 (Action Plan) โดยเตรียมทำแผนระยะที่ 3 ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนการลงทุนระบบรางของประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ จากที่โครงการลงทุนรถไฟมีความล่าช้ามานับ 10 ปี ทั้งการพัฒนาบรืการเพื่อเพิ่มรายได้จากการโดยสารและสินค้า การพัฒนาที่ดิน ปฏิรูปองค์กรให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเปลี่ยนการขนส่งจากถนนมาสู่ราง ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณผู้โดยสารทางรถไฟเพียง 35 ล้านคนต่อปี หรือ 5.9% ของปริมาณการเดินทางทั้งหมด และปริมาณสินค้า 11 ล้านตันต่อปี หรือ 2.29% ของปริมาณการขนส่งสินค้าทั้งหมดซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่น

สำหรับการจัดหารถโดยสารรุ่นใหม่ บริการเชิงพาณิชย์จำนวน 115 คันของการรถไฟฯ ใช้เวลากว่า 5 ปี นับจากที่ ครม.อนุมัติเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2554 จนมีการเร่งรัดลงนามสัญญา วงเงิน 4,668 ล้านบาท ส่งมอบชุดแรก 39 คันเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2559 และจะส่งมอบครบทั้ง115 คันในเดือน ต.ค. 2559 ซึ่งจะวิ่งเป็นขบวนรถด่วนพิเศษใน 4 เส้นทาง ประกอบด้วย กรุงเทพ-เชียงใหม่ กรุงเทพ-อุบลราชธานี กรุงเทพ-หนองคาย และกรุงเทพ-ชุมทางหาดใหญ่ ไป/กลับวันละ 2 ขบวนต่อวัน รวม 8 ขบวน ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้ ประมาณ 0.9 ล้านคนต่อปี มีรายได้เพิ่มขึ้นในปีแรกเปิดให้บริการเฉลี่ยประมาณปีละ 785.1 ล้านบาท หรือโดยเฉลี่ยมีรายได้ประมาณ 1,250 ล้านบาทต่อปี รวมอายุโครงการ 25 ปี

โดยรถโดยสารรุ่นใหม่จะนำมาเปิดให้บริการเป็นขบวนรถด่วนพิเศษ เส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ ได้เป็นเส้นทางแรกในเดือน ต.ค. 2559 โดยในขบวนจะมีรถปรับอากาศนั่งและนอน ชั้นที่ 2 จำนวน 9 คัน รถปรับอากาศนั่งและนอน ชั้น 2 สำหรับผู้โดยสารที่ใช้รถวีลแชร์จำนวน 1 คัน รถปรับอากาศนั่งและนอนชั้น 1 ระดับเฟิร์สคลาส จำนวน 1 คัน และรถขายอาหารปรับอากาศจำนวน 1 คัน ภายในรถมีระบบการทำงานและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย ติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด ติดตั้งระบบสัญญาณ Wi-Fi ติดตั้งจอแอลอีดีเพื่อใช้เป็นช่องทางแจ้งข้อมูลข่าวสารพร้อมเครื่องขยายเสียง ปุ่มเรียกพนักงานฉุกเฉิน ห้องอาบน้ำ ปรับปรุงห้องสุขาใหม่ให้มีระบบเก็บสิ่งปฏิกูล เป็นต้น

ทั้งนี้ รถไฟยังคงจัดเก็บค่าโดยสารในอัตราเดิม เช่น เส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ ตู้ชั้น 1 เตียงล่าง ราคา 1,453 บาท เตียงบน ราคา 1,253 บาท ตู้ชั้น 2 เตียงล่าง ราคา 881 บาท เตียงบนราคา 791 บาท เป็นต้น

นายอาคมกล่าวว่า รถไฟดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูรถไฟ 6 เรื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ได้แก่

1. การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้รางรถไฟทั่วประเทศรองรับน้ำหนักเพิ่มขึ้น
2. แก้จุดตัดทางรถไฟกับถนน
3. ก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะเร่งด่วน 6 เส้นทางโดยอยู่ระหว่างเสนอ ครม.ภายในเดือน สค.-ก.ย.นี้ 3-4 เส้นทาง ได้แก่
3.1 ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กม.วงเงิน 26,000.4 ล้านบาท
3.2 ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 165 กม. วงเงิน 20,036.53 ล้านบาท,
3.3 ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กม. วงเงิน 24,840.54 ล้านบาท และ
3.4 ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 90 กม. วงเงิน 10,301.95 ล้านบาท คาดว่าจะเสนอตามไป และในปี 2560 จะเสนออีก 8 เส้นทาง เช่น ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. วงเงิน 17,249.90 ล้านบาทและต่อขยายทางคู่ จากชุมพร-ประจวบคีรีขันธ์ และเชื่อมไปยังหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ซึ่งจะมีการเดินรถเชื่อมต่อมาเลเซียด้วยรถไฟระบบไฟฟ้า

4. แผนจัดการรถโดยสารรุ่นใหม่ 115 คัน
5. ยกระดับหัวรถจักรดีเซลเป็นหัวรถจักรไฟฟ้า ซึ่งจะเสนอครม.ในปี 2560 เพื่อเริ่มให้บริการใน 4 เส้นทาง คือ กรุงเทพ-นครปฐม, กรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา, กรุงเทพ-อยุธยา, กรุงเทพ-หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์
6. รถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง เชื่อม 4 เมืองเศรษฐกิจของประเทศ


Last edited by Wisarut on 30/08/2016 12:55 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 278, 279, 280 ... 474, 475, 476  Next
Page 279 of 476

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©