RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181432
ทั้งหมด:13492670
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม(หมอชิต-สะพานใหม่) และเขียวอ่อน(แบริ่ง-ปากน้ำ)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม(หมอชิต-สะพานใหม่) และเขียวอ่อน(แบริ่ง-ปากน้ำ)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 38, 39, 40 ... 100, 101, 102  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 03/10/2016 4:24 pm    Post subject: Reply with quote

BTS คาดจำนวนผู้โดยสารงวดปี 59 (สิ้น มี.ค.60) โต 4-5%, แตะ 1 ล้านเที่ยว/วันหลังวิ่งสายสีเขียวส่วนขยาย

ข่าวหุ้น-การเงิน
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) --
จันทร์ที่ 3 ตุลาคม 2559 13:46:02 น.

นายอาณัติ อาภาภิรม กรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) คาดว่า จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสงวดปีนี้ (เม.ย.59- มี.ค.60)เติบโต 4-5% โดยปัจจุบันยอดผู้โดยสารขึ้นสูงสุดในวันศุกร์จำนวนกว่า 8 แสนเที่ยว/วัน ขณะที่วันธรรมดา (จันทร์-พฤหัสบดี) มีจำนวนผู้โดยสาร เฉลี่ย 7.5. แสนเที่ยว/วัน ส่วนวันเสาร์มีจำนวน 6.5 แสนเที่ยว/วัน และวันอาทิตย์มีผู้โดยสาร 5.5 แสนเที่ยว/วัน

นอกจากนี้ บีทีเอสอยู่ระหว่างเตรียมเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 ช่วง คือ สายสีเขียวเหนือ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และสายสีเขียวใต้ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต คาดว่าจะทำให้จำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นเป็น 8-9 แสนเที่ยว/วันหลังจากเดินรถสายสีเขียวเหนือ และจะมีจำนวนผู้โดยสาร ขึ้นแตะรับ 1 ล้านเที่ยว/วันหลังจากเดินรถสายสีเขียวใต้ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า

ปัจจุบัน บีทีเอส มีรถไฟฟ้า 50 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ และได้สั่งรถใหม่แล้วจำนวน 46 ขบวน และยังสามารถเพิ่มเป็น 6 ตู้/ขบวนได้

ด้านนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ และ ประธานคณะกรรมการบริหาร BTS กล่าวว่า บีทีเอส เตรียมลงนามสัญญาว่าจ้างเดินรถกับ กทม.เร็ว ๆ นี้ คาดว่าจะเริ่มเดินรถสายสีเขียว 1 สถานีในเดือน ธ.ค.59

ส่วนการเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรงนั้น นายคีรี กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาเพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ถึง 2 โครงการ มูลค่าราว 1 แสนล้านบาท แต่เบื้องต้นเห็นว่าเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีลักษณะเข้มงวดมาก ขณะที่รายได้จากการเก็บค่าโดยสารถูกกำหนดจากหน่วยงานรัฐ ซึ่งเท่าที่ประเมินกว่าจะคืนทุนได้ต้องใช้ระยะเวลา 13-16 ปี

นอกจากนี้ การประเมินจำนวนผู้โดยสารของบริษัทต่ำกว่าการประเมินของที่ปรึกษา รฟม.ที่คาดวาจะมีจำนวนผู้โดยสารปีแรกที่ 1.5 แสนเที่ยว/วัน และปีถัดไปขึ้นไปเป็น 3 แสนเที่ยว/วัน ทั้งสายสีชมพูและสีเหลือง ทั้งนี้ บีทีเอส มีประสบการณ์เดินรถมากกว่า 10 ปี

นายคีรี กล่าวว่า จากกรณียอดผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ไม่ได้ตามเป้าหมายที่ รฟม.คาดการณ์ไว้ เป็นจุดที่บริษัทต้องใช้ความระมัดระวังในส่วนรายได้ที่อาจไม่ได้เป็นไปอย่างที่วางแผนไว้ จึงต้องพิจารณาความเหมาะสมว่าจะลงทุนในรถไฟฟ้าทั้งสองเส้นทางใหม่เท่าใด แต่ยืนยันว่าจะเข้าร่วมประมูลแน่นอน และจะนำการตัดสินใจสุดท้ายเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทต่อไป

"บีทีเอสมีธุรกิจหลัก คือ ลงทุนรถไฟฟ้า บริหารเดินรถไฟฟ้า บีทีเอส ถือเป็นธุรกิจ เป็นหน้าที่เรา ณ วันนี้เราไปประมูล 100% แต่จะกล้าลงขนาดไหน...เรายังไม่ได้ตัดสินใจสุดท้าย ยังเหลือเวลา 5 อาทิตย์ ต้องเข้าบอร์ดพิจารณาตัวเลขสุดท้าย"นายคีรี กล่าว

นายคีรี กล่าวว่า การเดินรถเส้นทางใหม่จำเป็นต้องมีจุดหมายปลายทางที่จูงใจผู้โดยสาร โดยทั้งรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลืองก็มีบ้าง และมีโอกาสพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ และศูนย์การค้า ซึ่งในช่วง 8 ปีแรกควรจะเกิด ซึ่งจะเป็นส่วนที่ช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสารด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 04/10/2016 12:35 pm    Post subject: Reply with quote

ขอลองปิดสะพานรัชโยธิน
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
4 ตุลาคม 2559 05:01

ดูปัญหาเตรียมแก้ก่อนปิดจริง-รฟม.เร่งงานหวั่นจ่ายเพิ่ม เหมือนการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายสัญญา 3 ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ซึ่ง รฟม.ต้องจ่ายชดเชยให้ผู้รับเหมาเพิ่มจากสัญญา 800 ล้านบาท

//----------------------
เดือนหน้าลองปิดสะพานรัชโยธินรื้อจริงพ.ย.ติดวินาศแน่
เดลินิวส์
อังคารที่ 4 ตุลาคม 2559 เวลา 09.16 น.

คนกรุงทำใจเดือน พ.ย.รถติดวินาศแน่ รฟม. รื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินแนวถนนรัชดาภิเษก สร้างใหม่ตามแนวถนนพหลโยธินขนานรถไฟฟ้า เริ่มทดลองปิดเดือนหน้าดูผลกระทบ

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)แจ้งว่า   ขณธนี้มีข้อสรุปเรื่องแผนการรื้อสะพานรัชโยธินตามแนวถนนรัชดาภิเษกเพื่อสร้างใหม่ตามแนวพหลโยธิน รองรับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต)  แล้ว  โดยจะเริ่มรื้อย้ายสะพานกลางเดือนพ.ย.นี้  เร็วกว่าเดิมที่จะย้ายต้นปี60 ไม่รอสะพานตัวใหม่เสร็จก่อนเพราะจะยิ่งล่าช้าอาจมีผลต่อสัญญาการก่อสร้างรถไฟฟ้าระหว่างบริษัทผู้รับเหมาและรฟม. ที่อาจทำให้ผู้รับเหมาอ้างเรือ่งการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า ทำให้ก่อสร้างช้ากว่าแผน และอาจเรียกเงินชดเชยจากรฟม.ได้   


รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับแผนการรื้อย้าย  รฟม.จะหารือกองบังคับการตำรวจจราจร(บก.จร.)เรื่องแผนการจัดจราจรระหว่างรื้อย้าย  เพราะจะส่งผลกระทบกับผู้ใช้รถใช้ถนน  ด้วยการทดลองปิดสะพานรัชโยธินก่อนในเดือน ต.ค.นี้   เพื่อดูผลกระทบและแนวทางการแก้ไขปัญหา  หว่างนี้กำลังเร่งปรับปรุงถนนรอบสะพานรัชโยธินเพื่อขยายเขตทางเพิ่มผิวจราจร  ทั้งนี้ในการสร้างสะพานใหม่ทดแทนมาอยู่ตามแนวถนนพหลโยธินโดยตัวสะพานจะอยู่ขนานกับโครงสร้างรถไฟฟ้า  ใช้เวลาก่อสร้างสะพานใหม่ประมาณ 3 ปี 
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 05/10/2016 1:02 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ขอลองปิดสะพานรัชโยธิน
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
4 ตุลาคม 2559 05:01

เดือนหน้าลองปิดสะพานรัชโยธินรื้อจริงพ.ย.ติดวินาศแน่
เดลินิวส์
อังคารที่ 4 ตุลาคม 2559 เวลา 09.16 น. 

ปรับอีก! เตรียมรื้อสะพานรัชโยธินเป็น พ.ย. 59 ทดลองขยายถนน 1 เลนก่อนทุบจริง
โดย MGR Online
4 ตุลาคม 2559 07:22 น. (แก้ไขล่าสุด 4 ตุลาคม 2559 09:40 น.)


ปรับแผนรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินเป็น พ.ย.นี้ รฟม.หวั่นเลื่อนออกไปรื้อปีหน้า ทำงานก่อสร้างรวมล่าช้า ต้องต่อสัญญาและถูกผู้รับเหมาเคลมเหมือนสายสีน้ำเงิน เร่งสรุปขยายผิวจราจรด้านล่าง ทดลองก่อนรื้อจริง

แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า แผนการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินเพื่อสร้างตอม่อรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 18.7 กม. ซึ่งอยู่ในสัญญาที่ 1 ของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD นั้น ขณะนี้ได้ปรับแผนงานได้ข้อยุติว่า จะมีการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินในเดือน พ.ย. 2559 นี้ หลังจากพิจารณาแล้วเห็นว่าการเลื่อนแผนการรื้อสะพานออกไปเป็นปี 2560 จะส่งผลกระทบต่อแผนก่อสร้างรวมและสัญญาก่อสร้างที่อาจจะต้องมีการต่อระยะเวลาสัญญาก่อสร้างให้ผู้รับเหมา ซึ่งจะมีผลไปถึงการชดเชย เหมือนการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ ซึ่งรฟม.ต้องจ่ายชดเชยให้ผู้รับเหมาเพิ่มจากสัญญา โดย รฟม. กรุงเทพมหานคร (กทม.) ตำรวจจราจร และผู้รับเหมา ได้หารือร่วมกันเพื่อเตรียมแผนจราจรรองรับการรื้อสะพานเพื่อลดผลกระทบให้มากที่สุด

โดยเตรียมแผนจัดจราจร 4 ด้านของสี่แยกรัชโยธิน เช่น แนวถนนรัชดาภิเษก จะมีการทุบทางเท้า และขยับย้ายเสาไฟฟ้า เพื่อขยายผิวจราจรออกไปไปด้านละ 1 ช่องจราจร โดยใช้พื้นที่เอกชนด้านข้างทั้งสองฝั่ง ระยะทางด้านละประมาณ 100 เมตร คาดว่าเพิ่ม 1 ช่องจราจรจะช่วยบรรเทาผลกระทบจราจร และจะมีการทดลองการปรับจราจรก่อนที่จะเริ่มรื้อสะพานข้ามแยก ถือเป็นการบริหารอย่างเต็มที่

“รฟม.กังวลเรื่องการก่อสร้างที่มีปัญหา ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ล่าช้ากว่าแผน จะกระทบต่อระยะเวลาก่อสร้างตามสัญญา เช่นกรณีที่เกิดขึ้นรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ที่ต้องต่ออายุสัญญาและค่าก่อสร้างเพิ่มให้ผู้รับเหมาถึง 800 ล้านบาท จึงพยายามปรับแผนการก่อสร้างไม่ให้เลื่อนไปจากตารางมากนัก ซึ่งจุดสี่แยกรัชโยธินถือเป็นหัวใจและจุดที่ยากที่สุดของโครงการ และหากงานก่อสร้างที่สี่แยกรัชโยธิน การทุบสะพานได้เดือน พ.ย.นี้ งานก่อสร้างโดยรวมจะไม่ล่าช้าและโครงการจะแล้วเสร็จตามแผนงาน กลายเป็นผลงานชิ้นโบแดงของ รฟม. เพราะช่วงอื่นๆ เคลียร์ปัญหาไปได้หมดแล้ว และเมื่อผ่านพ้นช่วง 3 ปีไปได้ บริเวณรัชโยธินจะเป็นสี่แยกที่การจราจรมีประสิทธิภาพมาก โดยทิศทางของแนวถนนพหลโยธินจะมีสะพานข้ามแยก และด้านบนมีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนทิศทางถนนรัชดาภิเษกจะมีทางลอดแยก” แหล่งข่าวกล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/10/2016 9:49 am    Post subject: Reply with quote

เตรียมปิดสะพานรัชโยธิน 22 พ.ย.นี้ สายสีเขียวดีเลย์ 6 เดือน รฟม.ปรับแบบเร่งก่อสร้าง
โดย MGR Online 27 ตุลาคม 2559 09:29 น.

Click on the image for full size

เคาะปิดสะพานรัชโยธิน 22 พ.ย. ประสานตำรวจบริหารจราจรทดลอง 5-7 วัน ให้กระทบน้อยที่สุด ประเมินสุดท้ายก่อนทุบลุยสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ระบุขณะนี้งานช้ากว่าแผน 6 เดือน หากเคลียร์ปัญหาได้ ปรับแบบเร่งงานก่อสร้างได้ คาดยังเสร็จตามสัญญา ก.พ.62

แหล่งข่าว จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า แผนการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินแนวถนนรัชดาภิเษก เพื่อก่อสร้างเป็นอุโมงค์ทดแทน ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ -คูคตนั้นจากที่ได้มีการหารือร่วมกันระหว่าง รฟม. ผู้รับเหมา กรุงเทพมหานคร(กทม.) และตำรวจจราจร มาโดยตลอด ซึ่งก่อนหน้านี้กำหนดจะปิดการจราจรสะพานข้ามแยกรัชโยธินในวันที่ 15 พ.ย.นี้ แต่การหารือล่าสุดจะเลื่อนไปเป็นวันที่ 22 พ.ย. ซึ่งทางตำรวจจราจรจะเป็นผู้กำหนดแผนจราจรหลัก โดยเบื้องต้นได้มีการขยายพื้นผิวจราจรด้านล่างแนวถนนรัชดาภิเษกไว้แล้ว เพื่อเพิ่มทางเบี่ยง โดยจะทดลองปิดการจราจรบนสะพานรัชโยธินเป็นระยะเวลา 5-7 วัน เพื่อประเมินผลกระทบด้านจราจร ซึ่งตำรวจจะสรุปอีกครั้งว่า สามารถรับมือกับปัญหารถติดไหวหรือไม่ หากไหวจะเริ่มทำการทุบสะพานและเข้าสู่ขั้นตอนการก่อสร้างตามแผนงาน

ทั้งนี้ การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ กำหนดแล้วเสร็จในเดือนก.พ. 2562 โดยความคืบหน้าการก่อสร้างถึง30 ก.ย. 2559 คืบหน้า 13.77% มีความล่าช้าจากแผนประมาณ 180 วัน โดยสาเหตุมาจากการเวนคืนพื้นที่ ซึ่งดำเนินการไปพร้อมกับการก่อสร้าง จากปกติที่ต้องดำเนินการก่อน 1 ปีเพื่อเคลียร์พื้นที่ให้ผู้รับเหมาก่อน และการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินล่าช้า จากแผนต้องรื้อตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2559 แล้ว ดังนั้นหากดำเนินการทุบสะพานข้ามแยกรัชโยธินได้ในเดือนพ.ย.นี้ก็ยังอยู่ในวิสัยที่จะสามารถเร่งรัดงานก่อสร้างให้เสร็จตามสัญญาได้โดยได้มีการปรับแบบเพื่อทำให้ก่อสร้างอุโมงค์เร็วขึ้นโดยใช้เทคนิคการก่อสร้างเข้ามาช่วยจะร่นเวลาการก่อสร้าง ซึ่งการเร่งงานอาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มบ้าง โดยสามารถใช้ค่า เผื่อเหลือเผื่อขาด(Provisional Sum) ได้ ไม่มีปัญหา

แจ้งเบี่ยงจราจร 26 ต.ค.59 - 9 ก.พ. 62 สร้างทางวิ่ง-สะพานข้ามแยกรัชโยธินแนวพหลโยธิน

นอกจากนี้รฟม.ยังได้แจ้งปิดเบี่ยงจราจรบนถนนพหลโยธินบริเวณปากซอยพหลโยธิน 27 ถึง แยกรัชโยธินเพื่อดำเนินการก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าและก่อสร้างสะพานข้ามแยกรัชโยธิน - พหลโยธิน แนวถนนพหลโยธิน ในวันที่ 26 ต.ค.2559 ถึงวันที่ 9 ก.พ.2562 เวลา 22.00 เป็นต้นไป เนื่องจากบริษัท อิตาเลียนไทย เวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)หรือ ITD ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) สัญญาที่ 1 จะดำเนินการก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าและก่อสร้างสะพานข้ามแยกรัชโยธิน-พหลโยธิน โดยวันพุธที่ 26 ต.ค. 2559 ถึงวันพุธที่ 9 พ.ย. 2559 จะทำการเบี่ยงช่องทางการจราจรบนถนนพหลโยธินฝั่งขาเข้าเพิ่ม(ชิดเกาะกลาง)1ช่องทางทำให้มีช่องทางจราจรฝั่งขาเข้าและฝั่งขาออก คงมีฝั่งละ 2ช่องทาง(โดยเปิดช่องทางพิเศษให้รถวิ่งสวนทางฝั่งขาออกเป็นฝั่งขาเข้า 1 ช่องทาง

วันพฤหัสบดีที่ 10 พ.ย. 2559 ถึงวันพฤหัสบดีที่ 24 พ.ย. 2559 จะทำการเบี่ยงช่องทางการจราจรบนถนนพหลโยธินฝั่งขาออกเพิ่ม (ชิดเกาะกลาง) 1 ช่องทาง ทำให้มีช่องทางจราจรฝั่งขาเข้าและฝั่งขาออก คงมีฝั่งละ 2 ช่องทาง (โดยเปิดช่องทางพิเศษให้รถวิ่งสวนทางฝั่งขาเข้าเป็นฝั่งขาออก 1 ช่องทาง) วันศุกร์ที่ 25 พ.ย. 2559 ถึงวันเสาร์ที่ 9 ก.พ. 2562จะทำการปิดช่องทางการจราจรบนถนนพหลโยธินฝั่งขาเข้าและฝั่งขาออก(ชิดเกาะกลาง)1ช่องทาง ทำให้มีช่องทางจราจรฝั่งขาเข้าและฝั่งขาออก คงเหลือฝั่งละ 2 ช่องทาง

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/11/2016 9:22 am    Post subject: Reply with quote

ย้ายกลางดึกอนุสาวรีย์วงเวียนหลักสี่ หลบโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 04 พ.ย. 2559 เวลา 09:01:15 น.

Click on the image for full size

วันที่ 4 พ.ย. ที่อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ บริเวณวงเวียนหลักสี่ ย่านบางเขน เจ้าหน้าที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เคลื่อนย้ายที่ตั้งอนุสาวรีย์ เพื่อก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต–สะพานใหม่–คูคต โดยเคลื่อนย้ายจากตำแหน่งเดิมไปทางทิศเหนือ 45 องศา ฝั่งถนนพหลโยธินขาออก มุ่งหน้าสะพานใหม่ เพื่อหลบโครงสร้างสถานีวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน สำหรับการเคลื่อนย้ายอนุสาวรีย์ฯในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ รฟม.ได้ทำพิธีสักการะอย่างเงียบๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้เคยมีการย้ายตำแหน่งและปรับความสูงของ อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญอยู่หลายครั้ง โดยกรมทางหลวง เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดโดยรอบอนุสาวรีย์ อาทิ เมื่อปรับภูมิทัศน์เป็นสี่แยกและการขุดอุโมงค์ลอดอนุสาวรีย์ โครงการก่อสร้างสะพานลอยข้างอนุสารีย์เพื่อเชื่อมต่อถนนแจ้งวัฒนะและถนน รามอินทรา ล่าสุดคือการย้ายตำแหน่งอีกครั้งเพื่อรองรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าในครั้งนี้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 04/11/2016 10:18 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ย้ายกลางดึกอนุสาวรีย์วงเวียนหลักสี่ หลบโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 04 พ.ย. 2559 เวลา 09:01:15 น.


รฟม. จัดพิธีสักการะอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ เพื่อเตรียมการย้ายที่ตั้งอนุสาวรีย์ฯและก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต
วันนี้ (3 พฤศจิกายน 2559) เวลา 09.00 น. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยนายกิตติ เอกวัลลภ ผู้อำนวยการกองบริหารก่อสร้าง 5 รฟม. พร้อมด้วยผู้แทนบริษัทที่ปรึกษา PCGRN บริษัท อิตาเลียนไทย ดิเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต สัญญาที่ 1 และผู้แทนกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ กองทัพบก จัดพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และบำเพ็ญอุทิศกุศลแด่บรรพชนทหารหาญ เพื่อเตรียมดำเนินการย้ายที่ตั้งอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญและก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ณ อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร

https://www.facebook.com/MRTA.PR/posts/1756971067852953


//-----------------


ย้ายเงียบฉี่'อนุสาวรีย์วงเวียนหลักสี่' หลบสถานีรถไฟฟ้า
เดลินิวส์
พฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน 2559 เวลา 19.21 น.

ย้ายเงียบฉี่ คืนนี้ "อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญวงเวียนหลักสี่" หลังจัดพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และบำเพ็ญอุทิศกุศลแด่บรรพชนทหารหาญ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลบสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียวหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต เผยประวัติถูกย้ายแล้วหลายครั้ง เพื่อแก้ปัญหาการจราจร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.14 น. วันที่ 3 พ.ย. น.ส.จิรฐา วัฒนประดิษฐ์ ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ส่งภาพประชาสัมพันธ์เรื่องรฟม.จัดพิธีสักการะอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ เพื่อเตรียมการย้ายที่ตั้งอนุสาวรีย์ฯ และก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต โดยระบุว่าเมื่อเวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา นายกิตติ เอกวัลลภ ผู้จัดการโครงการสัญญาที่ 1 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว(เหนือ) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต พร้อมด้วยผู้แทนบริษัทที่ปรึกษา PCGRN บริษัท อิตาเลียนไทย ดิเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 1 และผู้แทนกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ กองทัพบก จัดพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และบำเพ็ญอุทิศกุศลแด่บรรพชนทหารหาญ เพื่อเตรียมดำเนินการย้ายที่ตั้งอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญและก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ณ อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ เขตบางเขน กรุงเทพฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการตรวจสอบเพิ่มเติม รฟม. จะเคลื่อนย้ายตำแหน่งของอนุเสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญบริเวณวงเวียนหลักสี่ในคืนนี้และให้แล้วเสร็จก่อนช่วงเช้าวันที่ 4 พ.ย. หลังจากได้หารือกับกรมศิลปากรแล้ว และได้สร้างฐานรากเตรียมการย้ายอนุเสาวรีย์ไปทางทิศเหนือ 45 องศา ฝั่งถนนพหลโยธินขาออกมุ่งหน้าสะพานใหม่เพื่อหลบโครงสร้างสถานีวัดพระศรีฯ เท่านั้น
ส่วนเส้นทางวิ่งรถไฟฟ้าเมื่อถึงบริเวณอนุสาวรีฯจะเบี่ยงแนวตั้งแต่ห้างเทสโก้โลตัสสะพานใหม่และเบี่ยงเข้าเกาะกลางบริเวณอุโมงค์ทางลอดหลักสี่ เมื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าเสร็จ จะร่วมกับกรมทางหลวงปรับปรุงภูมิทัศน์อนุสาวรีย์ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การย้ายอนุสาวรีย์ฯในครั้งนี้ รฟม.ไม่ได้แจ้งสื่อมวลชนแต่อย่างใด และใช้วิธีทำพิธีสักการะอย่างเงียบเชียบ ก่อนจะส่งภาพให้สื่อมวลชน เพราะไม่ต้องการให้เป็นประเด็นทางสังคม

สำหรับอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ เป็นอนุสาวรีย์ตั้งอยู่ ณ วงเวียนหลักสี่
จุดตัดระหว่างถนนพหลโยธินกับถนนแจ้งวัฒนะและถนนรามอินทรา พื้นที่แขวงอนุสาวรีย์
เขตบางเขน กรุงเทพฯ จัดสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองการปราบกบฏบวรเดช โดยมีการบรรจุอัฐิทหารและตำรวจที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ภายในรวม 17 นาย จึงมีชื่อเรียกอื่นๆ ได้แก่ อนุสาวรีย์ปราบกบฏ อนุสาวรีย์ 17 ทหารและตำรวจ อนุสาวรีย์หลักสี่ หรืออนุสาวรีย์หลวงอำนวยสงคราม

อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญได้รับการออกแบบโดยหลวงนฤมิตรเลขการ อาจารย์ประจำโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า โดยยึดหลักทางการเมืองของรัฐบาล 5 ประการ คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ กองทัพ และรัฐธรรมนูญ การก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2479 มีการทำพิธีเปิดในวันที่ 15 ต.ค. ปีเดียวกัน โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาทิตย์ทิพอาภา ประธานคณะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ทรงประกอบพิธีเปิด

อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ เคยใช้เป็นสถานที่เพื่อนัดชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติแดงทั้งแผ่นดิน (นปช.) ในปี 2553 นอกจากนี้ยังมีประเพณีตักบาตรวันขึ้นปีใหม่ ณ บริเวณอนุสาวรีย์แห่งนี้เป็นประจำทุกปี

ก่อนหน้านี้เคยมีการย้ายตำแหน่งและปรับความสูงของอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญอยู่หลายครั้ง
โดยกรมทางหลวง เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดโดยรอบอนุสาวรีย์ อาทิ
เมื่อปรับภูมิทัศน์เป็นสี่แยกและการขุดอุโมงค์ลอดอนุสาวรีย์

โครงการก่อสร้างสะพานลอยข้างอนุสารีย์เพื่อเชื่อมต่อถนนแจ้งวัฒนะและถนนรามอินทรา
ล่าสุดคือการย้ายตำแหน่งอีกครั้งเพื่อรองรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าในครั้งนี้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 17/11/2016 2:08 am    Post subject: Reply with quote

เริ่ม 22 พ.ย.นี้ ทดลองปิดสะพานรัชโยธิน ปิดจริง 26 พ.ย.ยาว 2 ปี แนะใช้ 5 เส้นทางเลี่ยง
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
16 พฤศจิกายน 2559 เวลา 15:17:19 น.

ถึงเวลารื้อสะพานรัชโยธิน! ทำใจรถติดกว่า 2 ปี รฟม.เร่งสร้างอุโมงค์-ตอกเข็มรถไฟฟ้าสีเขียว
โดย MGR Online
16 พฤศจิกายน 2559 17:12 น. (แก้ไขล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2559 18:51 น.)

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า การปิดการจราจรบนสะพานรัชโยธิน จะแบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่
1) วันอังคารที่ 22 และวันพุธที่ 23 พฤศจิกายน 2559 ปิดการจราจรตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึงเวลา 15.00 น

2) วันพฤหัสบดีที่ 24 และวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2559 ปิดการจราจรตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึงเวลา 17.00 น.และ 3) วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2559 ปิดเพื่อรื้อสะพานรัชโยธิน ตั้งแต่เวลา 01.00 น. เป็นต้นไป

และเพื่อลดผลกระทบด้านการจราจรอันเนื่องมาจากการปิดรื้อสะพานรัชโยธินดังกล่าวให้น้อยที่สุด รฟม.ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับขยายช่องทางจราจรทางราบบนถนนรัชดาภิเษกบริเวณสี่แยกรัชโยธิน ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก เพิ่มอีก 1 ช่องทาง รวมเป็น 3 ช่องทาง และทำช่องกลับรถเพิ่มในถนนรัชดาภิเษกฝั่งศาลอาญา ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพของทางราบให้สามารถรองรับจำนวนรถยนต์ได้มากขึ้น



นอกจากนี้ รฟม.ยังได้ประชาสัมพันธ์เส้นทางเลี่ยงให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบล่วงหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าสู่พื้นที่ก่อสร้างบริเวณสี่แยกรัชโยธิน 5 เส้นทาง ดังนี้

เส้นทางที่ 1 ใช้ทางเลี่ยงเข้าสู่ซอยพหลโยธิน 21 ออกไปยังซอยวิภาวดี 30

เส้นทางที่ 2 ใช้ทางเลี่ยงเข้าสู่ซอยพหลโยธิน 23 ออกไปยังซอยวิภาวดี 32

เส้นทางที่ 3 ใช้ทางเลี่ยงเข้าสู่ซอยรัชดาภิเษก 46 ออกไปยังซอยพหลโยธิน 33

เส้นทางที่ 4 ใช้ทางเลี่ยงเข้าสู่ซอยรัชดาภิเษก 48 และ 46/1 ออกไปยังซอยพหลโยธิน 35

เส้นทางที่ 5 ใช้ทางเลี่ยงเข้าสู่ซอยพหลโยธิน 30 ออกไปยังซอยรัชดาภิเษก 36, 32, 30

โดยเป็นตามแผนดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-คูคตจะมีการก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้ายกระดับช่วงระหว่างสถานีรัชโยธินกับสถานีพหลโยธิน 24 ที่ตัดผ่านสี่แยกรัชโยธินและสะพานรถยนต์ข้ามแยกในแนวถนนพหลโยธิน จึงมีความจำเป็นต้องรื้อสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธินออก

ซึ่งทาง รฟม.มีแผนก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดทางแยกในแนวถนนรัชดาภิเษกทดแทน ควบคู่กับการก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกในแนว ถนนพหลโยธินโดยใช้โครงสร้างเดียวกันกับทางวิ่งยกระดับของรถไฟฟ้า ทั้งนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรองรับการจราจรที่บริเวณแยกรัชโยธินทั้ง 2 ทิศทาง อันเป็นการแก้ปัญหาจราจรบริเวณสี่แยกรัชโยธินได้อย่างยั่งยืน โดยจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการให้สั้นที่สุดในการปิดการจราจรระหว่างดำเนินการก่อสร้างโครงการ คาดว่าใช้เวลาดำเนินการ 2 ปี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 18/11/2016 12:43 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.สรุปหนี้สายสีเขียว 1.75 หมื่นล้าน เร่ง กทม.จ่ายก้อนแรก 3.55 พันล้านก่อน
โดย MGR Online
18 พฤศจิกายน 2559 08:24 น. (แก้ไขล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2559 09:49 น.)


รฟม.สรุปหนี้ โอน กทม.รับบริหารรถไฟฟ้าสายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) รวม 1.75 หมื่นล้าน เร่ง กทม.ชงสภา กทม.เคาะจ่ายกู้ใน 1 เม.ย. 60 เพื่อให้พร้อมกับการเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์ โดยขอแบ่งจ่ายเงินก้อนแรก 3.55 พันล้านหนี้ค่าเวนคืนและที่ปรึกษาก่อนในการโอนช่วงแรก ขณะที่ รฟม.เปิดซองคุณสมบัติโมโนเรล “ชมพู-เหลือง” เผยอีก 2 สัปดาห์สรุปลุยเปิดข้อเสนอราคาได้

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมการประเมินมูลค่าหนี้สิน และทรัพย์สิน และพิจารณากำหนดขั้นตอนการโอนหนี้สินและทรัพย์สินระหว่างกันว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ทำตัวเลขการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ซึ่งจะมีการโอนให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสรุปกรอบวงเงินหนี้สินถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2559 จำนวน 21,403.561 ล้านบาท แบ่งเป็นหนี้สินเงินกู้ระยะยาว 17,538.82 ล้านบาท และหนี้ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ค่าจ้างที่ปรึกษา และค่าธรรมเนียมเงินกู้ จำนวน 3,557.053 ล้านบาท ซึ่ง รฟม.ได้จ่ายไปก่อนหน้านี้ โดยคณะกรรมการฯ จะสรุปเรื่องเสนอที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาแนวทางภายในเดือน ธ.ค. 2559 และนำเสนอ ครม.ต่อไป

ซึ่งที่ประชุมสรุปให้ กทม.นำข้อสรุปไปเสนอต่อสภา กทม.พิจารณาในการประชุมสมัยแรกเดือนมกราคม 2560 เพื่อให้สามารถกู้เงินมาชำระหนี้ได้ภายในวันที่ 1 เมษายน 2560 เพื่อสอดคล้องกับการเปิดเดินรถสายสีเขียวใต้เชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ หนี้สินในส่วนค่าธรรมเนียม ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 3,557.053 ล้านบาทจะต้องชำระเมื่อมีการโอน ซึ่งในประเด็นนี้ กทม.ขอดูสภาพฐานะทางการเงินก่อน ส่วนหนี้เงินกู้ระยะยาว 17,538.82 ล้านบาทจะเป็นการโอนหนี้ระยะยาว

สำหรับการเปิดเดินรถช่วง 1 สถานีช่วงแบริ่ง-สำโรงก่อนช่วงเดือน ธ.ค.นี้ กทม.สามารถดำเนินการเนื่องจากถือเป็นการทดสอบระบบก่อนเปิดอย่างเป็นทางการซึ่งจะเป็นการให้บริการฟรีประมาณ 4-6 เดือน

***รฟม.เปิดซองคุณสมบัติชมพู-เหลือง คาดสรุปอีก 2 สัปดาห์

นายธีระพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการ (ด้านกลยุทธ์และแผน) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ย. คณะกรรมการมาตรา 35 ได้เปิดซองเอกสารข้อเสนอซองที่ 1 (ด้านคุณสมบัติและเทคนิค) โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง โดยมีผู้แทนจากกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) (ซึ่งประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (BTS Group) บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และผู้แทน บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ซึ่งเป็นผู้ยื่นข้อเสนอฯ เข้าร่วมการเปิดซองเอกสารข้อเสนอ ซองที่ 1 เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของจำนวนและความเรียบร้อยของซองเอกสารข้อเสนอฯ

ทั้งนี้ เอกสารข้อเสนอมีจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 2 สัปดาห์ หรือจะสรุปได้เร็วสุดปลายเดือน พ.ย. จากนั้นจึงจะเปิดซองเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 (การลงทุนและผลตอบแทน) ซึ่งจะใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 1 สัปดาห์ เนื่องจากคณะกรรมการฯ ได้กำหนดรูปแบบการพิจารณาไว้แล้ว หลักการคือ เลือกรายที่ขอให้รัฐอุดหนุนน้อยที่สุด จากนั้นจะสรุปผลเสนอ สคร.ต่อไป ซึ่งจะสรุปในกลางเดือนธันวาคม 2559 ตามนโยบายของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35 ได้มีการประชุมกำหนดหลักเกณฑ์การประเมินข้อเสนอเสร็จเรียบร้อยแล้ว สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ และสายสีเหลืองฯ นั้น รฟม. ลงทุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและเอกชนผู้รับสัมปทานลงทุนด้านโครงสร้างงานโยธา งานระบบและขบวนรถไฟฟ้า (รถไฟฟ้ารางเดี่ยวแบบคร่อมราง) และให้บริการเดินรถและบำรุงรักษา รวมถึงเป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสาร (PPP Net Cost) มีระยะเวลาสัมปทานทั้งสิ้น 33 ปี 3 เดือน โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 : งานออกแบบและก่อสร้างงานโยธา พร้อมติดตั้งระบบและขบวนรถไฟฟ้า เป็นระยะเวลา 3 ปี 3 เดือน และระยะที่ 2 : งานให้บริการเดินรถและบำรุงรักษา เป็นระยะเวลา 30 ปี ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ ระยะทาง 34.5 กม. มีมูลค่าลงทุนรวม 53,519.50 ล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ ระยะทาง 29.1 กม. มีมูลค่าลงทุนรวม 51,931.15 ล้านบาท

//---------------

“รฟม.” จี้ “กทม.” เคลียร์หนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว
ข่าวเด่นวันนี้, เศรษฐกิจ
สำนักข่าวเจ้าพระยา
วันศุกร์ 18 พฤศจิกายน 2559 10:39

รฟม.แจงหนี้โครงการรถไฟสายสีเขียวกว่า 2.1 หมื่นล้าน โอน กทม.ทยอยจ่าย

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการประเมินมูลค่าหนี้สินและการโอนหนี้สินและทรัพย์สินระหว่างกัน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่งสมุทรปราการ ว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้รายงานตัวเลขหนี้สินรวมทั้งสิ้นราว 21,403 ล้านบาท แบ่งเป็นหนี้สินระยะยาว 17,538 ล้านบาท และค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินกับค่าธรรมเนียมต่างๆ 3,557 ล้านบาท ทั้งนี้ ที่ประชุมมีข้อเสนอให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ชาระหนี้สินจำนวน 3,557 ล้านบาท ให้ รฟม.ก่อนเป็นก้อนแรกในวันที่มีการรับโอนกรรมสิทธิ์ ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 1 เม.ย. 2560 เพื่อให้สอดรับกับการเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์ ขณะที่หนี้สินระยะยาวนั้นทยอยจ่ายได้

ทั้งนี้ ทาง กทม.จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอเข้าที่ประชุมสภา กทม.สมัยแรกช่วงเดือน ม.ค. 2560 เพื่อทำการพิจารณาว่าจะชาระได้ทันหรือไม่ หากในกรณี กทม.ไม่สามารถจ่ายหนี้สินให้ รฟม.ได้ กระทรวงคมนาคมจะทำเรื่องเสนอคณะกรรมการกำกับดูแลติดตามเพื่อหาทางออกให้กับเรื่องดังกล่าวต่อไป ด้าน รฟม.จะเร่งจัดทำรายละเอียดทรัพย์สินและหนี้สินเสนอทาง กทม. ภายในวันที่ 15 ธ.ค. นี้ ก่อนสรุปเรื่องเสนอให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาอนุมัติกรอบแนวทางการดำเนินงาน หลังจากนั้นจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ซึ่งถูกกำหนดไว้ในช่วงเดือน เม.ย. ส่วนการเปิดทดลองเดินรถตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2560 โดยช่วงทดลอง 2-3 เดือนแรกจะยังไม่มีการเก็บค่าโดยสาร

ด้าน นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการฝ่ายกลยุทธ์และแผนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ได้เปิดซองเอกสารข้อเสนอซองที่ 1 (ด้านคุณสมบัติและเทคนิค) ของโครงการรถไฟฟ้า 2 สาย ประกอบไปด้วย โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง โดยมีผู้แทนจากกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ซึ่งประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ ผู้แทนบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) ซึ่งเป็นผู้ยื่นข้อเสนอเข้าร่วมการเปิดซองเอกสารข้อเสนอ โดย รฟม.จะเร่งประเมินข้อเสนอเอกชนร่วมลงทุนฯ ให้ได้ข้อสรุปในกลางเดือน ธ.ค. 2559 ตามที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายเร่งรัดดำเนินงานเพื่อหวังให้เกิดการกระตุ้นการลงทุนของประเทศ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 19/11/2016 2:15 pm    Post subject: Reply with quote

บก.จร.แจ้งปิดสะพานข้ามแยกรัชโยธิน 3 ช่วง ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า
โดย MGR Online
18 พฤศจิกายน 2559 11:02 น.

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจจราจร แจ้งประชาสัมพันธ์ ในการปิดการจราจรบนสะพานข้ามแยกรัชโยธิน เพื่อก่อสร้าง โดยจะแบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่ วันที่ 22 - 23 พฤศจิกายน 2559 ปิดการจราจรตั้งแต่เวลา 10.00 - 15.00 น. วันที่ 24 - 25 พฤศจิกายน 2559 ปิดการจราจรตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น. และวันที่ 26 พฤศจิกายน 2559 จะปิดเพื่อรื้อสะพานรัชโยธินตั้งแต่เวลา 01.00 น. เป็นต้นไป ในช่วงของการรื้อสะพานจะใช้ระยะเวลา 2 เดือน

//-------------

คค.ให้ กทม.โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินรถไฟฟ้ากว่า 3,557 ล. ภายใน 1 เม.ย. 60
โดย MGR Online
18 พฤศจิกายน 2559 14:31 น.

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรการประเมินมูลค่าหนี้สิน และการโอนหนี้สินและทรัพย์สินระหว่างกัน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร ว่า ที่ประชุมได้มีมติให้ รฟม. จัดทำตัวเลขหนี้สินรวมทั้งสิ้นราว 21,403 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นหนี้สินระยะยาว 17,538 ล้านบาท และค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินกับค่าธรรมเนียมต่าง ๆ 3,557 ล้านบาท พร้อมกันนี้ให้ กทม.ชำระหนี้สิน จำนวน 3,557 ล้านบาท ให้ รฟม. ก่อนเป็นก้อนแรกในวันรับโอนกรรมสิทธิ์ตามกำหนดคือในวันที่ 1 เมษายน 2560 เพื่อให้สอดคล้องกับการเปิดเดินรถ ส่วนหนี้สินระยะยาวให้ กรุงเทพมหานครทยอยจ่ายได้
อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานคร จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอเข้าที่ประชุมสภา ในเดือนมกราคม 2560 เพื่อพิจารณาว่าจะชำระได้ทันหรือไม่ หากในกรณีไม่สามารถจ่ายหนี้สินได้ทัน กระทรวงคมนาคม จะทำเรื่องเสนอคณะกรรมการกำกับดูแลติดตามเพื่อหาทางออกให้กับเรื่องดังกล่าว ขณะเดียวกันรฟม. จะเร่งจัดทำรายละเอียดทรัพสินย์และหนี้สินทุกรายการและเสนอมายังทางกรุงเทพมหานครภายในวันที่ 15 ธันวาคม นี้ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 23/11/2016 10:29 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้าแบริ่ง-สำโรงกทม.ขี้โม้ไม่ทัน 5 ธ.ค.
เดลินิวส์
จันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2559 เวลา 14.29 น.

รถไฟฟ้าแบริ่ง-สำโรง เสร็จไม่ทัน 5 ธ.ค. เหตุสร้างไม่เสร็จ และต้องรอเคลียร์หนี้โอนภารกิจจากรฟม.ไปกทม.

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมแจ้งว่า ตามที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้กำหนดให้วันที่5ธ.ค.นี้จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการo โดยจะเปิดเดินรถช่วงสถานีแรกจากสถานีแบริ่ง-สถานีสำโรง ระยะทางเกือบ 2 กม. เพื่อให้ประชาชนทดสอบระบบเดินรถก่อนเปิดให้บริการเป็นทางการในต้นปี 60 นั้น ล่าสุดก็กทม.ได้แจ้งว่าจะเปลี่ยนวันทดสอบเดินรถเป็นวันที่ 1 มี.ค.60 เนื่องจากกระบวนการโอนหนี้สิ้นยังไม่เสร็จสิ้น

โดยที่ประชุมคณะกรรมการประเมินมูลค่าหนี้สิน และทรัพย์สิน และพิจารณากำหนดขั้นตอนการโอนหนี้สินและทรัพย์สินระหว่าง กทม.และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ที่มี นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเมื่อวันที่17พ.ย.ที่ผ่านมานั้นได้กำหนดให้กทม.ต้องชำระเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ฯว ประมาณ 3,557 ล้านบาท ให้ รฟม.เป็นก้อนแรกก่อนวันที่ 1 เม.ย. 60 จากจำนวนหนี้ทั้งหมดมูลค่ารวม 21,403 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็น หนี้สินที่เป็นเงินกู้ระยะยาวประมาณ 17,538 ล้านบาท ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินกับค่าธรรมเนียมต่างๆ ประมาณ 3,557 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ส่วนการผ่อนชำระหนี้หลังจากนั้น กทม.ยื่นข้อเสนอจะเริ่มผ่อนชำระในปี 2573 หลังเปิดให้บริการเดินรถแล้ว

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า นอกจากนี้ยังมีสาเหตุที่กทม.ต้องเลื่อนเปิดเดินรถ1สถานีเนื่องจากงานสัญญาที่ 2 วางระบบราง ยังไม่เสร็จสิ้น แม้คืบหน้าล่าสุด 98% แต่จะวางระบบรางแล้วเสร็จประมาณวันที่20ธ.คนี้ ก่อนสิ้นสุดสัญญา ส่วนการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานสัญญาที่1 งานโยธานั้นขณะนี้เสร็จแล้ว100% และอยู่ระหว่างส่งมอบและตรวจรับงานคาดว่าจะตรวจรับงานเสร็จสิ้นปลายเดือน ม.ค.60
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 38, 39, 40 ... 100, 101, 102  Next
Page 39 of 102

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©