Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13180088
ทั้งหมด:13491320
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - สหรัฐฟื้นฟูกิจการรถไฟ
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

สหรัฐฟื้นฟูกิจการรถไฟ
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 5, 6, 7 ... 12, 13, 14  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/08/2016 10:18 am    Post subject: Reply with quote

มะกันควัก 72,000 ล้านบาท สั่งซื้อรถไฟความเร็วสูง TGV จากฝรั่งเศส
โดย ไทยรัฐออนไลน์ 27 ส.ค. 2559 21:36

อเมริกาสั่งซื้อรถไฟ TGV จากฝรั่งเศส 28 ขบวน มูลค่า 72,000 ล้านบาท นำไปทดแทนรถรุ่นเก่า วิ่งระหว่างเมืองบอสตันกับกรุงวอชิงตัน ดีซี ผ่านนครนิวยอร์ก และฟิลลาเดลเฟีย ระยะทาง 730 กิโลเมตร

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำประเทศเบลเยียม รายงานว่า บริษัท อัลส์ตอม (Alstom) ของฝรั่งเศส ได้แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ได้ทำการลงนามสัญญาประวัติศาสตร์มูลค่า 1.8 พันล้านยูโร (72,000 ล้านบาท) ในการขายรถไฟความเร็วสูงรุ่นล่าสุด Avelia Liberty ให้กับบริษัทเดินรถไฟอเมริกันแอมแทรค (Amtrak) ของสหรัฐฯ จำนวน 28 ขบวน ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารจำนวน 400 คน เพื่อนำไปทดแทนรถไฟความเร็วสูงรุ่นเก่า Acela ที่ได้ให้บริการตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งผลิตโดยกลุ่มบริษัท บอมบาร์เดีย-อัลส์ตอม (Bombardier-Alstom) ซึ่งบริษัท อัลส์ตอม มีสัดส่วนหุ้นเพียง 25% เท่านั้น

สำหรับรถไฟความเร็วสูง TGV รุ่นใหม่นี้ จะให้บริการสำหรับการเดินทางระหว่างเมืองบอสตันกับกรุงวอชิงตัน ดีซี ผ่านนครนิวยอร์กและฟิลลาเดลเฟีย เป็นระยะทาง 730 กิโลเมตร เป้าหมายของบริษัทแอมแทรคคือ การเพิ่มจำนวนผู้โดยสาร ลดระยะเวลาในการเดินทาง และเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการควบคุมค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ

บริษัท อัลส์ตอม ระบุว่า ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟความเร็วสูงในปี 2558 มีจำนวน 3.5 ล้านคน รถไฟขบวนใหม่นี้สามารถที่จะขนส่งผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นถึง 35% เมื่อเทียบกับรถไฟความเร็วสูงที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ความเร็วสูงสุดในระยะแรกคือ 257 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถเร่งความเร็วขึ้นได้ถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในภายหลัง

ทั้งนี้ ปัจจุบันการเดินทางโดยรถไฟจากนครนิวยอร์ก ถึงกรุงวอชิงตันดีซี ใช้เวลา 3 ชั่วโมง ระยะทาง 350 กิโลเมตร หากเปรียบเทียบกับรถไฟความเร็วสูง TGV จากกรุงปารีส ถึงเมืองลียง ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 55 นาที ระยะทาง 425 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม การประกาศลงนามสัญญาในครั้งนี้ อยู่ในช่วงเวลาของการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมก็เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการหาเสียง เนื่องจากสหรัฐอเมริกามีการเดินทางโดยรถไฟน้อยมาก เมื่อเทียบกับรถยนต์ หรือเครื่องบิน


Last edited by Mongwin on 19/12/2017 2:02 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 01/11/2016 2:07 am    Post subject: Reply with quote

กว่ารถไฟความไวสูงแคลิฟอร์เนีย จากซานฟรานซิสโก ไป ลอสแองเจลิส ที่ใช้งบเพียง 64200 ล้านเหรียญสหรัฐจะเริ่มรับผู้โดยสารได้ก็ปี 2025 - อุปสรรค์คือทางภูเขาด้านตะวันตกของ ลอสแองเจลิส
http://www.theverge.com/2016/3/4/11163788/california-bullet-train-delayed-sf-la-2025
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/02/2017 10:20 am    Post subject: Reply with quote

‘ทางรถไฟ’คือปัญหาใหญ่สุดในแผนโครงสร้างพื้นฐานของ‘ทรัมป์’
โดย ดั๊ก สึรุโอกะ
ผู้จัดการออนไลน์ 16 กุมภาพันธ์ 2560 21:28 น.

(เก็บความจากเอเชียไทมส์ www.atimes.com)

Railways pose biggest challenge in Trump’s infrastructure plan
By Doug Tsuruoka
09/02/2017

ในแผนการซ่อมสร้างโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐฯอย่างมโหฬารของโดนัลด์ ทรัมป์ พวกนักวิเคราะห์มองกันว่าการคมนาคมขนส่งทางรางจะเป็นความท้าทายใหญ่ที่สุด ขณะที่เรื่องสะพานและทางหลวงก็มีปัญหามากเหมือนกัน โดยที่เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างรถขับเคลื่อนด้วยตนเองและโดรนทางอากาศ ถือเป็นจุดแข็งของอเมริกาเวลานี้

นี่เป็นข้อเขียนตอนสองของชุดนี้ ซึ่งมีทั้งสิ้น 3 ตอน

การคมนาคมขนส่งทางรางถือเป็นความท้าทายใหญ่ที่สุดสำหรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และแผนการของเขาที่บูรณะซ่อมสร้างบรรดาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศให้ทันสมัย พวกนักวิเคราะห์มีความเห็นกันเช่นนี้

ขณะเดียวกัน พวกสะพานและทางหลวงก็มีปัญหาจำนวนมากเหมือนกัน แต่การคมนาคมขนส่งโดยใช้โดรนทางอากาศ (อากาศยานไร้คนขับ) ตลอดจนยานยนต์ที่สามารถขับเคลื่อนไปด้วยตนเองทั้งหลาย กลับกำลังมีโอกาสงดงามที่สุดที่จะประสบความสำเร็จได้ ด้วยการเน้นพึ่งพาอาศัยเทคโนโลยีของสหรัฐฯและบรรดาบริษัทของสหรัฐฯเอง

โครงสร้างพื้นฐานเรื่องการคมนาคมขนส่งทางรางของสหรัฐฯนั้น ตกอยู่ในสภาพเสื่อมทรุดมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อทางหลวงแซงหน้ารถไฟกลายเป็นรูปแบบการคมนาคมขนส่งสาธารณะและการคมนาคมขนส่งเชิงพาณิชย์ที่สะดวกที่สุดและคุ้มค่าใช้จ่ายที่สุด หัวรถจักรรถไฟแบบดีเซล/ไฟฟ้าที่แล่นกันอยู่บนรางรถไฟสายต่างๆ ของสหรัฐฯทุกวันนี้ จำนวนมากทีเดียวประสบปัญหาขาดแคลนอะไหล่ชิ้นส่วน ตลอดจนมีประเด็นปัญหาด้านการซ่อมบำรุงอย่างอื่นๆ

แอมแทร็ก (Amtrak) บริษัทรถไฟระดับชาติที่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาล ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 1971 ด้วยการผนวกรวมพวกกิจการรถไฟที่กำลังย่ำแย่อ่อนแอในสหรัฐฯเข้าไว้ด้วยกัน และยังไม่เคยมีปีไหนที่ผลประกอบการเป็นตัวเลขสีดำเลย ในปีงบประมาณ 2016 บริษัทรายงานว่าประสบการขาดทุนจากการดำเนินงานเป็นจำนวน 277 ล้านดอลลาร์ ถึงแม้ปรากฏสัญญาณที่เป็นความหวัง นั่นคือจำนวนผู้โดยสารเพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 31.3 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างสถิติใหม่

สำหรับรถไฟไฮสปีดความเร็วสูงนั้น เควิน ซี. โคตส์ (Kelvin C. Coates) ที่ปรึกษาด้านการคมนาคมขนส่งแบบก้าวหน้า ซึ่งตั้งสำนักงานอยู่ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. [1] บอกว่า มีผู้ผลิตสหรัฐฯเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่สามารถแข่งขันอย่างจริงจังกับพวกคู่แข่งชาวต่างประเทศอย่างเช่น ซีเมนส์ (Siemens) ในเยอรมนี และ คาวาซากิ เฮฟวี่ อินดัสตรีส์ (Kawasaki Heavy Industries) ของญี่ปุ่น

“คนอเมริกันยังคงแสดงให้เห็นว่าพวกเขาเป็นนักทิ่มแทงที่เก่งกาจขนาดไหน ด้วยการสร้างความสับสนวุ่นวายขึ้นมาในทุกๆ ครั้งที่พวกเขาพยายามสร้างระบบรถไฟความเร็วสูง” โคตส์กล่าวต่อพร้อมกับระบุว่า ระบบการขนส่งทางรางจำนวนมากของสหรัฐฯไม่เคยไปถึงขีดความสามารถเต็มที่เลย เพราะพวกเจ้าหน้าที่เกิดความลังเลและเลยระงับการใช้จ่ายเงินทุนที่จำเป็น

รถไฟความเร็วสูง

รถไฟความเร็วสูงนั้นต้องใช้ระบบล้อเลื่อนพิเศษและระบบรางที่ละเอียดเฉพาะ รถไฟความเร็วสูงส่วนใหญ่ที่สุดสามารถทำความเร็วได้มากกว่า 120 ไมล์ต่อชั่วโมง และยังมีที่สามารถทำความเร็วได้เกินกว่า 160 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือกระทั่ง 200 ไมล์ต่อชั่วโมง

รถไฟความเร็วสูงประเภทล่าสุด คือประเภทใช้แรงยกตัวของแม่เหล็ก หรือ แม็กเลฟ (magnetic levitation หรือ maglev) ซึ่งเคลื่อนที่ไปโดยที่ไม่มีการสัมผัสพื้นเลย และสามารถทำความเร็วได้เกินกว่า 350 ไมล์ต่อชั่วโมง พวกบริษัทเยอรมันและบริษัทญี่ปุ่นคือพวกที่ครองตลาดแม็กเลฟ ขณะที่บริษัทสหรัฐฯไม่มีรายใดเลยซึ่งลงแข่งขันเป็นผู้ผลิตรถไฟประเภทนี้

จีอี ทรานสปอร์ตเทชั่น (GE Transportation) ที่มีสำนักงานใหญ่ในเมืองชิคาโก และ แคตเทอร์พิลลาร์ (Caterpillar) ซึ่งตั้งฐานอยู่ที่เมืองพีโอเรีย (Peoria) มลรัฐอิลลินอยส์ ต่างผลิตหัวรถจักรไฮสปีดและเครื่องมืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ทว่าพวกเขาประสบความพ่ายแพ้ให้แก่บริษัทต่างชาติในการแข่งขันประกวดราคาในระยะหลังๆ กรณีซึ่งเกรียวกราวที่สุดคือในเดือนมีนาคม 2014 เมื่อซีเมนส์เอาชนะทั้ง จีอี และ แคทเตอร์พิลลาร์ และคว้าสัญญามูลค่า 226 ล้านดอลลาร์ในการจัดส่งหัวรถจักรความเร็วสูงให้แก่ 5 มลรัฐของสหรัฐฯซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายรถไฟแอมแทร็ก [2]

โคตส์ชี้ด้วยว่า เส้นทางรางเทคโนโลยีก้าวหน้าซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีที่สุดของอเมริกา คือ รถไฟความเร็วสูงอาเซลา (Acela high-speed train) ที่เชื่อมระหว่างบอสตัน, นิวยอร์ก, และวอชิงตัน ดี.ซี. นั้น สร้างโดยบอมบาดิเอร์ (Bombardier) บริษัทของแคนาดา

จีอีเป็นผู้ผลิตรถไฟดีเซล/ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ โดยเป็นผู้ครองตลาดอยู่ถึงเกือบๆ สามในสี่ ขณะที่แคทเตอร์พิลลาร์ผลิตทั้งหัวรถจักรดีเซล/ไฟฟ้า, เครื่องขุดเครื่องเจาะขนาดใหญ่, และเครื่องมืออุปกรณ์ซ่อมบำรุงสำหรับกิจการรถไฟ บริษัททั้ง 2 รายนี้ไม่ได้ตอบกลับมาเมื่อเอเชียไทมส์สอบถามขอความเห็นไปเกี่ยวกับความสามารถในการแข่งขันในเรื่องระบบรถไฟไฮสปีดของพวกเขา

การขนส่งมวลชนอันแสนวุ่นวาย

โคตส์บอกว่าความริเริ่มหลายต่อหลายครั้งในสหรัฐฯที่จะสร้างระบบการขนส่งมวลชนระบบใหม่ๆ ขึ้นในเมืองใหญ่อย่างเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด ในระยะประมาณสิบปีที่ผ่านมา ต้องประสบกับความยุ่งยากวุ่นวายทั้งจากความผิดพลาดบกพร่องในด้านการดำเนินงาน, การออกแบบ, เรื่องเทคนิค, และปัญหาการสนับสนุนทางการเงิน ที่ปรึกษาผู้นี้ซึ่งเคยทำงานอยู่ในโครงการเหล่านี้บางโครงการด้วย ยังประณามกล่าวโทษความไม่คุ้นเคยในการบริหารจัดการกิจการหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐ-ภาคเอกชน ว่าเป็นปัญหาสำคัญอีกอย่างหนึ่งซึ่งทำให้ความพยายามเหล่านี้ต้องสะดุดหยุดชะงักลง

“ถ้าแค่เส้นทางขนส่งมวลชนในตัวเมือง เราก็ยังสร้างกันขึ้นมาโดยไร้ปัญหาฉกาจฉกรรจ์ไม่ได้ แล้วเราจะสร้างรถไฟไฮสปีดขึ้นมาได้อย่างไร” โคตส์ตั้งคำถาม

หากทรัมป์ต้องการเดินเครื่องเต็มที่เพื่อสร้างเครือข่ายทางรถไฟความเร็วสูงขึ้นในส่วนต่างๆ ของประเทศแล้ว ข้อเรียกร้องต้องการต่างๆ สำหรับการสร้างระบบเหล่านี้ขึ้นมา ก็จะ “เกินเลยระดับ” สิ่งซึ่งมีอยู่ในสหรัฐฯเวลานี้ไปหลายเท่าตัวทีเดียว โคตส์กล่าว “เราไม่มีความเชี่ยวชาญ เพราะทั้งหมดนี้อยู่ในต่างประเทศทั้งสิ้น”

ปัจจัยสำคัญที่จะเป็นตัวขัดขวางทัดทานอีกตัวหนึ่งได้แก่ต้นทุนค่าใช้จ่าย สหรัฐฯนั้นเป็นประเทศใหญ่ซึ่งมีเมืองสำคัญๆ ตั้งอยู่ห่างกันเป็นร้อยๆ ไมล์ หากไม่ใช่ถึงระดับเป็นพันๆ ไมล์ บางคนบอกว่าสภาพเช่นนี้ทำให้การวางระบบรางต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงขึ้นมาก เมื่อเปรียบเทียบกับพวกประเทศขนาดย่อมๆ ลงมาอย่างญี่ปุ่นและชาติในยุโรป

แต่ในอีกด้านหนึ่ง พวกที่สนับสนุนโครงการทางรถไฟความเร็วสูงก็โต้แย้งว่า ประเด็นเรื่องระยะทางความห่างไกลนี้ถูกนำมาพูดอย่างขยายให้เกินจริง เพราะอันที่จริงแล้วศูนย์กลางประชาคมเขตเมืองแห่งสำคัญๆ ของสหรัฐฯนั้น ตั้งอยู่ค่อนข้างใกล้กันทีเดียว

ขณะที่โคตส์ชี้ว่า อุปสรรคสำคัญที่สุดประการหนึ่งของการสร้างทางรถไฟไฮสปีดในสหรัฐฯก็คือประเด็นปัญหาเรื่องกรรมสิทธิ์ของที่ดินสองข้างทางเมื่อทางรถไฟตัดผ่านพื้นที่ซึ่งมีประชากรพำนักอาศัยหนาแน่น เขาบอกว่าข้อเสนอจำนวนมากทีเดียวต้องหยุดชะงักลงเนื่องจากประชาชนในท้องที่คัดค้านอย่างรุนแรง

กระนั้นก็ตามที ผลการศึกษาหลายชิ้น[3] แสดงให้เห็นว่าแผนการริเริ่มที่จะซ่อมสร้างโครงสร้างพื้นฐานอย่างขนานใหญ่ของทรัมป์นี้ สามารถให้ผลตอบแทนในรูปของการสร้างงานขึ้นมาเป็นจำนวนมากจริงๆ เป็นต้นว่าการศึกษาของมหาวิทยาลัยนอร์ทอีสเทิร์น (Northeastern University) และสถาบันเวิลด์วอตช์ (Worldwatch Institute) เมื่อปี 2010 ประมาณการว่า สหรัฐฯอาจจะสามารถเพิ่มงานได้มากกว่า 250,000 ตำแหน่งทีเดียว ถ้ามีการลงทุนเกี่ยวกับการคมนาคมขนส่งมากเท่ากับที่จีนกระทำอยู่

ข้อติดขัดในการสร้างทางหลวง

จอห์น ฮิลล์แมน (John Hillman)[4] ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการสร้างสะพานผู้หนึ่งของสหรัฐฯ กล่าวให้ความเห็นว่า ระบบราชการรวมทั้งระเบียบกฎเกณฑ์อันจำกัดของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ กำลังกลายเป็นตัวกีดขวางจำกัดผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ที่สามารถนำมาใช้เพื่อเป็นเงินทุนสาธารณะสำหรับการซ่อมสร้างสะพานและทางหลวง โดยที่เรื่องเงินทุนนี้เองคือเครื่องขวางกั้นใหญ่ที่สุดที่ทำให้ไม่สามารถก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเช่นนี้ในสหรัฐฯได้

“สหรัฐฯไม่ได้เป็นที่สองรองใครเลยเมื่อพูดถึงเรื่องนวัตกรรมในการก่อสร้างสะพานและทางหลวง แต่มันเป็นเพราะนโยบายและระเบียบวิธีต่างๆ ต่างหากซึ่งทำให้เราต้องตกเป็นรอง” ฮิลล์แมนกล่าว เขาเป็นนายใหญ่ของเอชซีบี (HCB) ผู้ให้บริการด้านคานประกอบ (composite beams) ซึ่งตั้งสำนักงานอยู่ที่ชิคาโก[5]

ทรัมป์นั้นเสนอที่จะแหกด่านฝ่ากระบวนการทางระบบราชการอันเชื่องช้า โดยเขาเรียกร้องต้องการที่ให้มีการเชื่อมโยงกันระหว่างการเพิ่มการลงทุนกับการปฏิรูปด้านระเบียบกฎเกณฑ์ต่างๆ เพื่อที่จะได้ตัดลดความล่าช้าและความสูญเสียสิ้นเปลืองต่างๆ ทว่าจนถึงเวลานี้ทำเนียบขาวยังไม่ได้แจกแจงรายละเอียดว่าเรื่องนี้จะกระทำได้อย่างไร

ทางด้านโคตส์ยังมองเห็นปัญหาอื่นๆ อีกในเรื่องต้นทุนค่าใช้จ่ายนี้ “เมื่อตอนที่เราทำการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานนั้น เราทำกันด้วยวิธีที่ทำให้ต้นทุนสูงมาก” เขากล่าว โคตส์ยกตัวอย่างว่ากรุงวอชิงตันเวลานี้กำลังอยู่ระหว่างต่อขยายเส้นทางรถไฟขนส่งมวลชนสาย “ซิลเวอร์ ไลน์” (Silver Line) ของตนออกไปอีก 12 ไมล์จนกระทั่งถึงท่าอากาศยานนานาชาติดัลเลส (Dulles International Airport)

เขาประมาณการว่าราคาค่าใช้จ่ายในโครงการซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ระยะนี้อยู่ที่ราวๆ 6,800 ล้านดอลลาร์ “ราคานี้แพงจนน่าหัวเราะเยาะเลย เพราะพวกเขากำลังใช้วิธีก่อสร้างด้วยการเทคอนกรีต ซึ่งเป็นวิธีที่แพงมากๆ ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน” โคตส์บอก “พวกเยอรมัน, จีน, และญี่ปุ่นน่ะ เขาใช้คานคอนกรีตสำเร็จรูป (prefabbed concrete beams) กัน ซึ่งทั้งถูกกว่าและปลอดภัยกว่าในการใช้งาน คุณยังสามารถผลิตทุกๆ อย่างกันคราวละมากๆ ให้ได้ตรงตามสเปคอีกด้วย”

รถที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองคือจุดที่ดูสดใส

พวกนักวิเคราะห์บอกว่า พื้นที่หนึ่งในด้านการคมนาคมขนส่งซึ่งสหรัฐฯเป็นผู้นำของโลกในเวลานี้ ได้แก่เรื่องยานยนต์และโดรนทางอากาศที่สามารถขับเคลื่อนด้วยตัวเองอย่างอัตโนมัติ สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของ “เทคโนโลยีใหม่ๆ” และยานพาหนะรุ่นหน้า ซึ่งระบุเอาไว้ในแผนการด้านโครงสร้างพื้นฐานของทรัมป์

อีเลน เชา (Elaine Chao) รัฐมนตรีคมนาคมของทรัมป์ เป็นผู้ที่ให้ความสนับสนุนอย่างเข้มแข็งคนหนึ่ง สำหรับการนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านี้เข้ามารวมอยู่ในระบบการคมนาคมขนส่งของสหรัฐฯ[6]

เวลานี้ กูเกิล (Google) กำลังทดสอบรถมินิแวนขับเคลื่อนด้วยตัวเองซึ่งบริษัทพัฒนาขึ้นมาโดยจับมือเป็นหุ้นส่วนกับเฟียตไครสเลอร์ (Fiat Chrysler) ขณะที่ แอปเปิล (Apple) ก็ยืนยันว่า กำลังพัฒนายานพาหนะอัตโนมัติอยู่เช่นกัน ด้าน เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าก็เพิ่งเปิดตัวคุณสมบัติด้านอัตโนมัติบางส่วนของผลิตภัณฑ์ของตน ส่วน อูเบอร์ (Uber) บริษัทให้บริการด้านการแบ่งปันการขับขี่ (ride-sharing service) กำลังทดลองรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองในย่านดาวน์ทาวน์เมืองพิตสเบิร์ก (Pittsburgh) ถึงแม้ยังคงมีผู้ดูแลควบคุมที่เป็นมนุษย์คอยดูแลอยู่อีกชั้นหนึ่ง

เดวิด แกร์ริตี (David Garrity) นักวิเคราะห์หุ้นด้านเทคโนโลยีและการเงินในวอลล์สตรีท ชี้ว่า สหรัฐฯก้าวนำหน้าไปได้หลายก้าวทีเดียวในเรื่องยานอัตโนมัติ แต่เขาก็เตือนว่าปัจจัยอื่นๆ อาจกลายเป็นตัวขัดขวางการพัฒนาได้

“สหรัฐฯมีความพร้อมในเรื่องการร่วมมือประสานงานมากน้อยแค่ไหน สำหรับเรื่องการวางแผนที่นำโดยรัฐบาล เพื่อบูรณาการเทคโนโลยีเหล่านี้เข้าด้วยกันเช่นนี้ นี่ถือเป็นคำถามต่างหากอีกข้อหนึ่งเลย” แกร์ริตี กล่าว เขาเป็นซีอีโอของ จีวีเอ รีเสิร์ช บริษัทที่ปรึกษาซึ่งตั้งสำนักงานอยู่ในนิวยอร์ก [7]

แกร์ริตีตั้งข้อสังเกตด้วยว่า พวกบริษัทไฮเทคแถวซิลิคอนแวลลีย์ซึ่งแทบทั้งหมดเป็นพวกที่มีแนวความคิดเสรีนิยมนั้น “มีความชิงชังในปริมาณหนึ่ง” ต่อคณะบริหารทรัมป์ ซึ่งนี่อาจจะกลายเป็นเครื่องขัดขวางความพยายามในการร่วมมือกันเพื่อพัฒนายานอัตโนมัติก็เป็นได้ กระนั้น เขาบอกด้วยว่า “เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับเงินเป็นล้านล้านดอลลาร์ทีเดียวนะ ผมจึงแน่ใจว่าพวกเขาสามารถที่จะหาวิธีการกลบเกลื่อนปิดบังความผิดแผกแตกต่างของพวกเขาได้อย่างแน่นอน”

ระหว่างไปให้ปากคำเพื่อขอการรับรองอนุมัติให้ดำรงตำแหน่งจากวุฒิสภาสหรัฐฯ รัฐมนตรีเชากล่าวว่า เธอมองรัฐบาลเป็น “ผู้กระตุ้น” ซึ่งคอยช่วยเหลือสนับสนุน ไม่ใช่ผู้ขัดขวางพวกบริษัทภาคเอกชนซึ่งกำลังหาทางนำเอาการขับขี่อัตโนมัติและเทคโนโลยีโดรนเข้าสู่ตลาด

พวกนักวิเคราะห์มองว่า ภารกิจสำคัญประการหนึ่งของเชา จะได้แก่การสร้างระบบควบคุมการจราจรทางอากาศระดับชาติสำหรับการสัญจรของโดรนทางอากาศทั้งหลาย ซึ่งเวลานี้กำลังแพร่หลายออกไปรวดเร็วมาก ทว่ายังไม่สามารถปฏิบัติการจากพื้นที่ต่างๆ ซึ่งรัฐบาลกลางสหรัฐฯกำหนดห้ามเอาไว้ เป็นต้นว่า สนามบินทั้งหลาย

นักวิเคราะห์บางรายเห็นว่า ระเบียบกติกาในเรื่องนี้สามารถเร่งรัดให้เกิดขึ้นรวดเร็วขึ้นได้ ตราบเท่าที่ทรัมป์ยังคงพอใจที่จะยกเลิกระบบควบคุมการจราจรทางอากาศแบบที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯเป็นผู้ดำเนินการซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักอยู่ในเวลานี้ แล้วแทนที่ด้วยระบบซึ่งดำเนินการโดยบริษัทภาคเอกชนที่ไม่มุ่งแสวงหากำไร

หมายเหตุ
[1] http://www.coatesconsult.com/
[2] http://www.dw.com/en/siemens-wins-us-high-speed-train-contract-outbids-rivals-caterpillar-ge/a-17503466
[3]http://www.worldwatch.org/system/files/GlobalCompetitiveness-Rail.pdf
[4] https://en.wikipedia.org/wiki/John_R._Hillman
[5] http://www.hcbridge.com/
[6] http://www.atimes.com/article/elaine-chao-gets-seat-trump-table-rebuild-us-transport-system/
[7] http://gvaresearch.com/

ดั๊ก สึรุโอกะ เป็นบรรณาธิการประจำกองบรรณาธิการ (Editor-at-Large) ของเอเชียไทมส์
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 27/10/2017 12:19 pm    Post subject: Reply with quote

จีอีอยากจะเลิกสายการผลิตรถจักรเสียแล้ว
https://www.cnbc.com/2017/10/26/ge-considers-exiting-railroad-business-report.html
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/12/2017 2:00 pm    Post subject: Reply with quote

“ทรัมป์”เรียกร้องคองเกรสเพิ่มงบฯโครงสร้างพื้นฐาน
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 19 ธันวาคม 2560

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียจากเหตุการณ์รถไฟตกรางในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของรัฐวอชิงตันเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสเพิ่มงบประมาณด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน

คำกล่าวของผู้นำสหรัฐมีขึ้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 รายและผู้บาดเจ็บราว 77 ราย จากเหตุขบวนรถไฟของบริษัทแอมแทร็คตกรางจากทางยกระดับ ลงสู่ถนนหลวงสาย I-5 นอกเมืองซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน ส่งผลให้มีการปิดการจราจรทุกช่องทางที่มุ่งหน้าไปทางใต้ของทางหลวงสาย I-5

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ทางยกระดับทางรถไฟระหว่างรัฐ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองดูปองท์ โดยทางบริษัทแอมแทร็คระบุว่า รถไฟขบวนดังกล่าวมีผู้โดยสารทั้งสิ้น 78 คน และเจ้าหน้าที่อีก 5 คน ซึ่งทางบริษัทจะทำการสืบสวนอุบัติเหตุครั้งนี้ต่อไป
ขณะเดียวกัน ข้อความในทวิตเตอร์ของนายทรัมป์ ก็ได้แสดงความขอบคุณแก่ทีมกู้ภัยที่เข้าช่วยเหลือในเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างทันเวลา พร้อมกล่าวว่า ทำเนียบกำลังจับดูสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังได้มีการเรียกร้องให้สภาคองเกรสเพิ่มงบประมาณด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน โดยกล่าวว่า อุบัติเหตุในครั้งนี้ “แสดงให้เห็นชัดเจนกว่าครั้งไหนๆว่า แผนการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของพรรครีพับลิกันซึ่งกำลังจะยื่นต่อสภาคองเกรสนี้ ต้องได้รับการอนุมัติโดยด่วน”

ทั้งนี้ รัฐบาลของนายทรัมป์เตรียมเปิดเผยแผนการเพิ่มงบประมาณด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานในช่วงต้นปีหน้า
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 05/03/2018 10:03 pm    Post subject: Reply with quote

พายุซัดถล่มชายฝั่งตอ.สหรัฐฯ คร่าแล้ว 5 ศพ เครื่องบิน-รถไฟเป็นอัมพาต
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 3 มีนาคม พ.ศ. 2561 14:00:
ปรับปรุง: 3 มีนาคม พ.ศ. 2561 14:06:
พายุถล่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ รถไฟ-เที่ยวบินระงับบริการ
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 3 มีนาคม พ.ศ. 2561 09:49:

เอเอฟพี - อิทธิพลของพายุฤดูหนาวกำลังแรงที่พัดถล่มชายฝั่งภาคตะวันออกของสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ (2 มี.ค.) ทำให้เกิดฝนและหิมะตกหนัก ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย รวมถึงมีการสั่งปิดสำนักงานของรัฐในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. รถไฟหยุดให้บริการ และยกเลิกเที่ยวบินอีกหลายพันเที่ยว

สำนักงานบริการสภาพอากาศสหรัฐฯ (NWS) ได้ประกาศเตือนน้ำท่วมฉับพลันในเขตชายฝั่งทะเลตั้งแต่รัฐนิวเจอร์ซีย์เรื่อยไปจนถึงแมสซาชูเซตส์ และให้ประชาชนบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือจนถึงแถบมิดแอตแลนติกระวังอันตรายจากพายุและลมกระโชกแรง

พายุฤดูหนาวไรลีย์ (Riley) ทำให้พื้นที่ทางตะวันตกและตอนเหนือของรัฐนิวยอร์กมีหิมะตกหนาถึง 30.5 เซนติเมตร และเกิดฝนตกหนักตามแนวชายฝั่ง แต่คาดว่าพายุจะเริ่มอ่อนกำลังลงในคืนนี้หรือเช้าวันอาทิตย์ (4)

ตำรวจประจำเทศมณฑลเจมส์ทางตอนใต้ของรัฐเวอร์จิเนียยืนยันว่า พบชายวัย 44 ปีเสียชีวิตจากการถูกต้นไม้ล้มทับขณะนั่งอยู่ในรถบรรทุก ส่วนที่เทศมณฑลเชสเตอร์ฟิลด์ทางใต้ของเมืองริชมอนด์มีเด็กชายวัย 6 ขวบเคราะห์ร้ายถูกต้นไม้ทับเสียชีวิต ทั้งที่นอนหลับอยู่ในบ้าน

ข้อมูลจากเว็บไซต์ FlightAware ระบุว่า มีเที่ยวบินภายในสหรัฐฯ และระหว่างประเทศถูกยกเลิกกว่า 3,000 เที่ยวในวันศุกร์ (2) และอีกราว 2,400 เที่ยวเดินทางล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากอิทธิพลของพายุ

เที่ยวบินกว่าครึ่งที่จะออกเดินทางหรือลงจอดที่สนามบินลากวาเดียร์ในนิวยอร์กถูกยกเลิก ขณะที่สนามบินบอสตันโลแกน สนามบินนูอาร์ก และสนามบินจอ์หน เอฟ. เคนเนดี ก็เผชิญปัญหาจากพายุเช่นเดียวกัน

รถไฟแอมแทร็กได้หยุดให้บริการเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย ส่วนขบวนรถไฟที่กำลังเดินทางระหว่างกรุงวอชิงตัน ดี.ซี., นิวยอร์ก และบอสตัน จะเดินทางต่อไปจนถึงจุดหมาย ก่อนจะหยุดให้บริการเช่นกัน

นักอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่านครนิวยอร์กซึ่งมีประชากร 8.5 ล้านคนจะมีฝนและหิมะตกประมาณ 2-3 นิ้ว และความเร็วลมสูงสุด 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โรงเรียนในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และพื้นที่โดยรอบต้องปิดการเรียนการสอน โดยมีชาวเน็ตตั้งฉายาให้พายุฤดูหนาวลูกนี้ว่า “Windmageddon”

ประชาชนกว่า 100,000 คนในรัฐแมสซาชูเซตส์เผชิญปัญหาไฟฟ้าดับในช่วงบ่ายวันศุกร์ (2) และอิทธิพลของพายุยังทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งจนน้ำทะเลไหลเข้าท่วมถนนริมชายหาด ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น ขณะที่ทางการแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมทะเลให้อพยพเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากบ้านเรือนอาจได้รับความเสียหาย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 23/05/2018 10:13 pm    Post subject: Reply with quote

จีอีคิดจะควบรวมกิจการระบบรางและขนส่งให้ WABTEC
https://www.cnbc.com/2018/05/21/ge-to-merge-its-transportation-unit-with-wabtec.html
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 30/11/2018 5:29 pm    Post subject: Reply with quote

บริษัทเดินรถไฟเอกชนรัฐเท็กซัส สหรัฐ เตรียมตอกเสาเข็มรถไฟความเร็วสูงระบบชินคันเซ็น N700s ปี 2562
https://www.wfaa.com/article/news/the-texas-bullet-train-now-looks-likely-heres-what-to-expect/287-617806536

หัวข้อ ถ้ารัฐเท็กซัสสร้างรถไฟความเร็วสูง สถานีรอบๆ จะเกิดอะไรขึ้น ยกตัวอย่างญี่ปุ่น
https://www.wfaa.com/article/news/how-will-the-bullet-train-transform-its-texas-stops-heres-what-happened-in-japan/287-616648260
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 09/12/2018 11:20 pm    Post subject: Reply with quote

Union Pacific เดินรถจักรเลขที่ 4141 เพื่อนำร่างอดีตประธานธิบดีชบุชไปจากวอชิงตันไปเท็กซัส
https://www.facebook.com/unionpacific/posts/10156205341958506
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 14/02/2019 12:30 pm    Post subject: Reply with quote

ยกเลิกสร้างทางรถไฟแอลเอ-ซานฟราน
เดลินิวส์ พุธที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 20.24 น.

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ประกาศยกเลิกแผนการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง เชื่อมต่อ 2 เมืองใหญ่ของรัฐ ลอสแอนเจลีส - ซานฟรานซิสโก โดยระบุค่าใช้จ่ายสูง และใช้เวลานานเกินไป

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครลอสแอนเจลีส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ว่า นายเกวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้ง กล่าวแถลงนโยบายประจำปีครั้งแรก ต่อที่ประชุมสภาแห่งมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ในเมืองซาคราเมนโต เมื่อวันอังคาร (12 ก.พ.) ว่า โครงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง ลอสแอนเจลีส - ซานฟรานซิสโก ระยะทาง 836 กม. (520 ไมล์) ค่าใช้จ่ายสูงเกินไป และใช้เวลานานเกินไป เขาจะหันไปให้ความสนใจทางรถไฟความเร็วสูง สายเชื่อมต่อ 2 เมืองตอนกลางของรัฐ และเป็นพื้นที่ชนบท เมอร์เซด - เบเคอร์สฟีลด์ แทน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

แผนก่อสร้างทางรถไฟหัวกระสุนสาย แอลเอ - ซานฟราน ซึ่งผู้โดยสารจะใช้เวลาเดินทางไม่ถึง 3 ชั่วโมง ได้รับการสนับสนุนจาก 2 ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียคนก่อนหน้านิวซอมคือ นายแจร์รี บราวน์ กับนายอาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ โดยคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2576 ช้ากว่ากำหนดการเดิมหลายปี

ทางรถไฟสาย แอลเอ-ซานฟราน มีเป้าหมายลดความแออัดสนามบินหลักและทางหลวง ซึ่งถึงจุดอิ่มตัวในรัฐที่มีประชากรมากที่สุด และร่ำรวยที่สุดของประเทศ โครงการประสบความล่าช้าและความท้าทายทางกฎหมาย ค่าใช้จ่ายในโครงการเริ่มแรกในปี พ.ศ. 2558 กำหนดไว้ที่ประมาณ 40,000 ล้านดอลลาร์ (1,251,350 ล้านบาท) แต่เมื่อถึงปี พ.ศ. 2561 ตัวเลขบานปลายถึง 77,000 ล้านดอลลาร์ (2,408,860 ล้านบาท).
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 5, 6, 7 ... 12, 13, 14  Next
Page 6 of 14

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©