RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311282
ทั่วไป:13263132
ทั้งหมด:13574414
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 151, 152, 153 ... 228, 229, 230  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42708
Location: NECTEC

PostPosted: 07/12/2016 11:04 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดเดินรถ 1 สถานีขาดช่วง‘เตาปูน-บางซื่อ’เดือนส.ค.ปีหน้า
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
07 ธันวาคม 2559 เวลา 19:31:39 น.


นายพีระยุทธ์ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเดินรถ 1 สถานีจากเตาปูน-บางซื่อ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และ หัวลำโพง-บางแค ว่า ที่ผ่านมาการเจรจากับบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้า (BEM) ยังไม่ได้ข้อยุติ จนต้องขอขยายเวลาออกไปอีก 30 วันจนถึงวันที่ 16 ธ.ค. บอร์ดรฟม.เห็นว่าอาจทำให้การเจรจาเดินรถ 1 สถานีล่าช้าไปด้วย จึงมีมติให้รฟม.แก้ปัญหาด้วยการเดินรถ 1 สถานีดังกล่าวเองคาดว่าจะเสนอครม.ได้ภายในเดือนธ.ค.นี้

จากนั้นเสนอบอร์ดรฟม.เห็นชอบว่าจ้างเดินรถ 1 สถานี คาดว่าจะลงนามจ้าง ในเดือนม.ค.2560 จากนั้นติดตั้งระบบและทดสอบการเดินรถ คาดว่าจะเปิดเดินรถ 1 สถานีที่ขาดช่วงได้ภายในเดือนส.ค.2560 ส่วนการเจรจาสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายทั้ง 2 เส้นทาง รฟม.อยู่ระหว่างเจรจาเรื่องผลประโยชน์กับบีอีเอ็ม ขณะนี้ยังมีตัวเลขที่แตกต่างกัน คาดว่าจะเร่งเจรจาให้ได้ข้อยุติเพื่อนำเสนอครม.เห็นชอบอนุมัติโครงการให้ได้เดือนก.พ. 2560

สำหรับการโอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 เส้นทางสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ และคูคต-สะพานใหม่ ให้กรุงเทพมหานคร(กทม.)นั้น สัปดาห์หน้าจะประชุมคณะกรรมการโอนหนี้สิน จะต้องหารือเพื่อได้ข้อสรุปว่า กทม.พร้อมจ่ายเงินงวดแรก 3,500 ล้านบาท เพื่อแลกกับสิทธิการบริหารหรือไม่เนื่องจากก่อนหน้านี้กทม.ออกมาระบุว่าไม่มีเงินจ่ายงวดแรก ขณะที่รฟม.ได้เงินลงทุนก่อสร้างทั้ง 2 เส้นทางไป 20,000 ล้านบาท

ทั้งนี้หากที่ประชุมตกลงกันไม่ได้ กทม.ไม่พร้อมจ่ายเงินเพื่อรับโอนสิทธิจากรฟม. รฟม.เตรียมหาทางออกไว้ 2 แนวทาง คือให้กทม.เช่าเพื่อเดินรถในเส้นทางดังกล่าว หรือหากเลวร้ายที่สุดก็คือรฟม.กลับมาเดินรถเองตามเดิม โดยจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนบริหารการเดินรถแบบพีพีพี ระยะยาว โดยที่ประชุมคณะกรรมการโอนหนี้จะต้องนำผลสรุปการหารือเสนอให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ตัดสินใจชี้ขาดว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร เพราะการดำเนินการดังกล่าวเป็นมติคจร. แต่หากให้รฟม. ดำเนินการก็คงต้องจ้างบีทีเอสเดินรถ

//----------------------------------

รฟม.จ้าง "BEM" เดินรถเชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ
โพสต์ทุเดย์
07 ธันวาคม 2559 เวลา 18:42 น.

รฟม.ลุยจ้างBEM เดินรถเชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ ภายในส.ค.60 พร้อมเสนอเดินหน้า "สายสีม่วงใต้" เข้าครม.ภายในเดือนนี้

นายพีรยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้อนุมัติให้ รฟม. ดำเนินการว่าจ้าง บริษัททางด่วนรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เข้ามาดำเนินการติดตั้งระบบการเดินรถ 1 สถานี ช่วงระหว่างสถานีเตาปูนกับสถานีบางซื่อ ในระหว่างที่การเจรจาตกลงว่าจ้าง BEM เข้ามาให้บริการเดินรถส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อท่าพระยังไม่ได้ข้อสรุป โดย รฟม.ได้เสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมแล้วคาดว่าจะผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)ภายในเดือน ธ.ค.นี้ จากนั้นเร่งดำเนินการว่าจ้างภายใน ม.ค.2560 โดย BEM จะใช้ระยะเวลาในการติดตั้งระบบการเดินรถประมาณ 6 เดือนและทดสอบอีกไม่เกิน 2เดือน คาดว่าจะเปิดเดินรถเชื่อมต่อ 1 สถานีดังกล่าวได้ภายใน ส.ค.นี้

นายพีรยุทธกล่าวว่า วงเงินรวม 745 ล้านบาทแบ่งเป็นเงินลงทุน 693 ล้านบาทและค่าเดินรถรวมเวลา 2 ปี อีก 52 ล้านบาทคาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ในช่วงต้นเดือนมกราคม ส่วนขั้นตอนการเจรจาว่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินนั้นจะได้ข้อสรุปภายในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ เพื่อสรุปรายละเอียดข้อเสนอเสนอให้ สคร.พิจารณา คาดว่าจะครม.จะอนุมัติได้ในเดือน ก.พ.2560 รวมระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี พร้อมสัญญาสัมปทาน 30 ปี จะสิ้นสุดในปี 2592

ด้านนายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่า รฟม. กล่าวว่า ภายหลังจากกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ที่มี บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (BTS Group), บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผ่านการประเมินสูงสุด ขั้นตอนจากนี้ ภายในสัปดาห์หน้าจะเรียก กิจการ่วมค้า BSR มาเจรจาต่อรองและตกลงในรายละเอียดต่างๆ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน คาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ภายใน เม.ย. 2559 โดยหลังจากนี้จะส่งร่างสัญญาให้กับสำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบก่อนสรุปรายละเอียดเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และกระทรวงคมนาคมพิจารณา เพื่อส่งต่อไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เพื่อขออนุมัติต่อไป

นายธีรพันธ์กล่าวต่อว่า ส่วนข้อเสนอซอง 3 หรือข้อเสนอเพิ่มเติมนั้น ที่มีการขยายแนวรถไฟฟ้านั้นไม่มีผลต่อการพิจารณาแต่จะเปิดหลังจากคัดเลือกผู้ที่ผ่านการพิจารณาสูงสุด ทั้งนี้มองว่าเป็นข้อเสนอที่ดีเพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งอำนวยความสะดวกประชาชน โดยเฉพาะข้อเสนอในการต่อเชื่อมเส้นทางไปยังเมืองทองธานีและเชื่อมต่อจากสถานีลาดพร้ามายังสถานีรัชโยธินนั้น เอกชนจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเองทั้งหมดและไม่เป็นเหตุให้มีการขยายระยะเวลาในการก่อสร้างด้วย

นายพีรยุทธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อเสนอเพิ่มเติมจะต้องพิจารณาว่าจะต้องไม่ขัดต่อกฎหมายหรือทับซ้อนกับแผนพัฒนาที่ดินของหน่วยงานรัฐบาล

ทั้งนี้การพิจารณาเบื้องต้นพบว่าส่วนต่อขยายทั้ง 2 ช่วงจะไม่มีผลกระทบกับแผนแม่บทการดำเนินโครงการอื่นๆ

อย่างไรก็ตามคาดว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน- ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23 กม. มูลค่างานกว่า 9 หมื่นล้านบาท จะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้ภายในเดือนธันวาคมเป็นโครงการสุดท้ายในปีนี้ที่จะเข้าสู่ครม
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42708
Location: NECTEC

PostPosted: 08/12/2016 6:52 pm    Post subject: กทม. เปิดศึกกับ รฟม. เรื่องรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินอีกคำรบ Reply with quote

ผู้รับเหมารถไฟสายน้ำเงินเอาเปรียบประชาชน กทม.จี้ขอคืนพื้นที่เกาะกลาง ถ.จรัญฯ
มติชน
วันที่: 8 ธันวาคม 2559 เวลา: 17:22 น.

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม นางกรรณิการ์ สังข์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด ได้รายงานปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างมีการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย (บางซื่อ-ท่าพระ) บริเวณถนนจรัญสนิทวงศ์ ในที่ประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ครั้งที่ 12/2559 ว่า การก่อสร้างโครงการดังกล่าวผู้รับเหมาได้ใช้พื้นที่บริเวณเกาะกลางถนนวางวัสดุก่อสร้าง เช่น ตั้งที่พักคนงาน ตู้คอนเทนเนอร์ นำรถบรรทุกมาจอด ทำให้ต้องลดช่องจราจรถึง 1 ช่องจราจร ประกอบกับทางเท้าในพื้นที่ชำรุด ส่งผลให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการสัญจรตลอดแนวถนนจรัญสนิทวงศ์ เบื้องต้นสำนักงานเขตบางพลัดได้ขอคืนพื้นที่เกาะกลางถนนในส่วนที่มีการก่อสร้างแล้วเสร็จ เช่น บริเวณหน้าโรงพยาบาลยันฮี บางอ้อ หน้าสำนักงานเขตบางพลัด พานิชยการสยาม หน้าสำนักงานที่ดิน ฯลฯ พร้อมทั้งขอความร่วมมือสำนักการโยธา กทม.ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างสายสีน้ำเงิน เพื่อร่วมวางแผนแก้ไขปัญหาการจราจรระหว่างก่อสร้าง โดยให้ขอคืนพื้นที่ในส่วนที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ

ด้าน พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า การที่ผู้รับเหมาใช้พื้นที่ถนนเก็บวางวัสดุก่อสร้าง จัดตั้งที่อยู่อาศัยให้คนงาน หรือจัดตั้งสำนักงานชั่วคราวบริเวณเกาะกลางถนนนั้น ถือเป็นการเอาเปรียบประชาชน จึงขอให้ทุกเขตที่มีโครงการก่อสร้างเช่นเดียวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ดำเนินการขอคืนพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการสัญจร พร้อมรายงานผลการดำเนินการต่อคณะผู้บริหาร กทม.ด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42708
Location: NECTEC

PostPosted: 08/12/2016 7:25 pm    Post subject: Reply with quote

วันนี้ (8 ธันวาคม 2559) คุณสิริกิตติยา มหิดล เจนเซ่น พระธิดาในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี พร้อมคณะผู้แทนจากกรมศิลปากร เข้าเยี่ยมชมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ณ สถานีสนามไชย โดยมี พลเอก ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พร้อมด้วยนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. และคณะผู้บริหาร รฟม. ให้การต้อนรับ ในการนี้ รองศาสตราจารย์ ดร. ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติและราชบัณฑิตสำนักศิลปกรรม ประเภท สถาปัตยศิลป์ ผู้ออกแบบงานสถาปัตยกรรมตกแต่งสถานีสนามไชยเป็นผู้บรรยายถึงงานออกแบบภายในสถานีสนามไชย
https://www.facebook.com/MRTA.PR/posts/1771686819714711

สถานีสนามไชย รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายอัลบั้มสถานีสนามไชย รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย - วันนี้มีโอกาสได้ไปชมภายในสถานีสนามไชย โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เสียดายข้างล่างไม่มีสัญญาณไม่งั้นจะ Live ให้ชมกัน ภายในสวยงามมากครับ

https://www.facebook.com/pg/RenderThailand/photos/?tab=album&album_id=1761427777450777
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42708
Location: NECTEC

PostPosted: 16/12/2016 11:59 pm    Post subject: Reply with quote

คมนาคมส่งเรื่องเชื่อม1สถานีรถไฟฟ้าแล้ว
โพสต์ทูเดย์
16 ธันวาคม 2559 เวลา 17:00 น.

คมนาคมชงเชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ทีกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง1สถานีเสนอนายกฯพิจารณาแล้วใช้เวลาสร้าง6-8เดือนงบประมาณ 693 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการกำกับดูแลโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน(สายเฉลิมรัมงคล) ตามมาตรา 43 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 และคณะกรรมการมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ 2556 โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง -บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ ที่มีนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ได้พิจารณาความเหมาะสมในการดำเนินการเชื่อมต่อ 1 สถานี ระหว่างรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที สถานีบางซื่อและสถานีเตาปูน ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีมติให้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือบีอีเอ็ม แยกดำเนินการติดตั้งระบบการเดินรถ 1 สถานี ออกจากสัญญาการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ที่จะต้องเจรจากันให้ได้ข้อยุติต่อไป ซึ่งภายหลังคณะกรรมการมีมติแล้วได้ส่งให้คณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ที่มี พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน พิจารณา และได้อนุมัติไปแล้วเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ภายหลังสรุปแนวทางตามที่คณะกรรมการเสนอ ทางบอร์ด รฟม.ได้ส่งเรื่องดังกล่าวมายังกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณา ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมก็ได้พิจารณาเรียบร้อยแล้ว และได้นำส่งเรื่องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ 3 วันที่แล้ว ขณะนี้ทำได้เพียงรอผลการพิจารณาของนายกรัฐมนตรีอย่างไรก็ตามคณะกรรมการได้เสนอมติให้บริษัท บีอีเอ็มซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ทีในปัจจุบัน รับหน้าที่ดำเนินการติดตั้งระบบและเดินรถเชื่อม 1 สถานี โดยเอกชนได้ชี้แจงว่าจะใช้เวลาติดตั้งระบบประมาณ 6-8 เดือน โดยกำหนดวงเงินว่าจ้างการวางระบบเดิน 693 ล้านบาท และค่าจ้างเดินรถปีละ 52 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 2 ปี เพื่อให้สอดรับกับแผนเปิดให้บริการภายในเดือนสิงหาคม 2560
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42708
Location: NECTEC

PostPosted: 17/12/2016 2:56 pm    Post subject: Reply with quote

หวั่นรัฐเสียเปรียบเอกชน"รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน" ชง "ตู่" ล้มโต๊ะเจรจาBEM ตั้งกก.เขย่าผลประโยชน์สัมปทานใหม่
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
15 ธันวาคม 2559 เวลา 07:30:34 น.


หวั่นผลเจรจาสัมปทานสายสีน้ำเงินรัฐเสียเปรียบเอกชน ชง "บิ๊กตู่" ตั้งกรรมการชุดใหม่ล้มโต๊ะเจรจาตรง BEM แยกเปิดประมูลใหม่ หลังผ่าทางตัน 1 สถานี "บางซื่อ-เตาปูน" สำเร็จ ดีเดย์กลางปีหน้าเดินรถฉลุย คาดดึงคนใช้สีม่วงเพิ่ม 1 หมื่นเที่ยวคน/วัน

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 42/2559 ในข้อ 5 ให้ขยายระยะเวลาการแก้ปัญหาการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ในส่วนการเชื่อมต่อและร่วมใช้ระบบรถไฟฟ้า การพิจารณาคัดเลือกเอกชน และการแก้ไขสัญญาร่วมทุนออกไปอีก 30 วัน และให้รายงานผลต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น มีความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณา

ชงบิ๊กตู่ตั้งกรรมการใหม่ฟันธง

โดยเสนอให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามประกาศดังกล่าวในข้อ7ที่ระบุให้ตั้งกรรมการขึ้นมาใหม่1ชุดโดยกรรมการชุดนี้จะกลับไปเริ่มต้นเจรจาใน 3 ประเด็นใหม่อีกครั้ง รวมทั้งอาจมีข้อเสนอให้ล้มเลิกการเจรจากับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ผู้รับสัมปทานรายเดิมได้ด้วย

แหล่งข่าวฝ่ายกฎหมายหน่วยงานที่ทำความเห็นประกอบการพิจารณากล่าวว่า แม้ว่าขณะนี้การดำเนินการสถานีเชื่อมต่อ 1 สถานีจากสถานีบางซื่อ-เตาปูน จะเจรจาจบไปแล้วในทางเทคนิค ด้วยการให้รัฐบาลโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเองทั้งหมด แล้วจ้าง BEM เป็นผู้เดินรถ 1 สถานี พร้อมเร่งรัดให้เปิดใช้ภายใน 6-8 เดือน จากเดิม 15 เดือน

เอกชนเสนอรัฐอุดหนุนขาดทุน

"การเจรจาส่วนที่เหลือ เช่น การรวมสัญญาส่วนต่อขยาย รัฐบาลจะไม่แก้สัญญาสัมปทานเดิม จะต้องมีการต่อรองกันใหม่ เพราะเชื่อว่าเมื่อ 1 สถานีเชื่อมต่อเปิดดำเนินการ ปริมาณผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นการอ้างขาดทุน รายได้ไม่เป็นไปตามเป้า ก็จะฟังไม่ขึ้น ในส่วนของสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายใหม่บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ที่จะเชื่อมต่อกับสีน้ำเงินเดิม อาจจะมีการเปิดประมูลใหม่ และมีส่วนขยายใหม่จากบางแคต่อไปถึงพุทธมณฑลสาย 4 เพิ่มเข้ามาในประเด็นการเจรจาต่อรอง" แหล่งข่าวกล่าวและว่า

ข้อเสนอของเจ้าของสัมปทานรายเดิมนั้น ทำให้รัฐบาลค่อนข้างเสียเปรียบ เช่น 1) การขอทบทวนแก้สัญญาเดิม โดยอ้างเรื่องจำนวนผู้โดยสารไม่เป็นไปตามเป้า 2) ขอรวมสัญญา และขอขยายสัญญาสัมปทานเดิมจะสิ้นสุดปี 2572 ออกไปอีก 20 ปี ถึงปี 2592 และ 3) ขอต่อขยายโครงการใหม่จากบางแคไปถึงพุทธมณฑลสาย 4 พร้อมกับขอให้รัฐบาลอุดหนุนเป็นวงเงินในส่วนที่ผู้รับสัมปทานมีรายได้ไม่เป็นไปตามเป้าด้วย




เชื่อ9กรรมการใหม่ล็อบบี้ยาก

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยอีกว่าข้อเสนอดังกล่าวหากกรรมการที่กำลังทำหน้าที่เจรจาอยู่นี้เห็นชอบจะทำให้รัฐบาลเสียเปรียบ จึงควรจะตั้งกรรมการขึ้นมาใหม่เพื่อทบทวนการเจรจาใหม่ ตามข้อ 7 ใน ม.44 ที่ระบุให้มี 9 คน เชื่อว่าบุคคลเหล่านี้จะเจรจาให้รัฐบาลได้ประโยชน์มากขึ้น และยากที่เอกชนจะล็อบบี้นอกรอบการเจรจา อาทิ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ปลัดกระทรวงการคลัง เลขาธิการสภาพัฒน์ เลขาธิการกฤษฎีกา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ อัยการสูงสุด และผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ร่วมเป็นกรรมการ โดยผู้ว่าการ รฟม.ยังคงเป็นกรรมการและเลขานุการ

คมนาคมยันปิดดีล 18 ธ.ค.นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการกำกับดูแลสายสีน้ำเงินเดิมตามมาตรา 43 และคณะกรรมการคัดเลือกสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายตามมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ 2556 กำลังเร่งเจรจา BEM ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ขยายเวลาให้ 30 วัน

แนวโน้มจะได้ข้อยุติ ซึ่ง BEM ยอมปรับลดเงื่อนไขและค่าใช้จ่ายบางส่วน เช่น ลดค่าเดินรถ งานระบบ ซ่อมบำรุง ไม่เก็บค่าแรกเข้าต่อที่ 2 เก็บค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 42 บาท อายุสัญญาสัมปทานหมดอายุพร้อมกันในปี 2592 รัฐได้รับผลตอบแทนรายได้ของสัมปทานเดิมจนถึงปี 2572 วงเงิน 28,000 ล้านบาท ส่วนระยะเวลาที่ขยายเพิ่มไปถึงปี 2592 จะเจรจากันใหม่รวมกับสีน้ำเงินส่วนต่อขยายที่คณะกรรมการกำลังเร่งเจรจา

"มีแนวโน้มที่เอกชนจะยอมรับข้อเสนอของรัฐที่จะไม่มีการอุดหนุนรายได้แต่อย่างใดแต่จะเจรจากันบนพื้นฐานสัมปทานส่วนต่อขยายสายใหม่ที่จะต้องวิน-วินด้วยกันทั้งคู่เพราะหากเอกชนไม่ยอมให้จบใน18ธ.ค.นี้ จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการใหม่ จะยิ่งทำให้การเจรจายุ่งยากขึ้นกว่าเดิม" แหล่งข่าวกล่าวย้ำ

เดินรถ 1 สถานีดันคนใช้สีม่วงเพิ่ม

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.กล่าวว่า สถานการณ์ของรถไฟฟ้าสายสีม่วงหลังเปิดใช้บริการตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ถึงขณะนี้มีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 2.3-2.4 หมื่นเที่ยวคน/วัน ยังต่ำจากประมาณการที่บริษัทที่ปรึกษาประเมินไว้ 73,443 เที่ยวคน/วัน

ซึ่งสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้โดยสารมาใช้บริการน้อย เนื่องจากการเชื่อมต่อ 1 สถานีจากเตาปูน-บางซื่อยังไม่สะดวก เพราะคนไม่อยากนั่งรถหลายต่อ ทั้งนี้ หากจะมีการแยกการเดินรถ 1 สถานีมาดำเนินการก่อน และเร่งเปิดใช้กลางปีหน้า คาดว่าจะทำให้ผู้โดยสารของสายสีม่วงเพิ่มขึ้นแน่นอนอีกประมาณ 1 หมื่นเที่ยวคน/วัน เป็นกว่า 3 หมื่นเที่ยวคน/วัน จากนั้นคาดว่าจะค่อย ๆ ขยับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

หลังเปิดใช้บริการสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายในปี 2563 ทั้งโครงข่าย คาดว่าผู้โดยสารจะใกล้เคียงกับที่ประมาณการไว้ 73,443 เที่ยวคน/วัน อีกทั้งในปีหน้าจะเริ่มพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ทั้ง 16 สถานี และออกบัตรโดยสารประเภทต่าง ๆ มากขึ้น คาดว่าจะทำให้การบริการของสายสีม่วงคึกคักมากยิ่งขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42708
Location: NECTEC

PostPosted: 17/12/2016 3:26 pm    Post subject: Reply with quote

คมนาคมส่งเรื่องเชื่อม1สถานีรถไฟฟ้าแล้ว
โพสต์ทูเดย์
16 ธันวาคม 2559 เวลา 17:00 น.

คมนาคมชงเชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ทีกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง1สถานีเสนอนายกฯพิจารณาแล้วใช้เวลาสร้าง6-8เดือนงบประมาณ 693 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการกำกับดูแลโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน(สายเฉลิมรัมงคล) ตามมาตรา 43 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 และคณะกรรมการมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ 2556 โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง -บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ ที่มีนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ได้พิจารณาความเหมาะสมในการดำเนินการเชื่อมต่อ 1 สถานี ระหว่างรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที สถานีบางซื่อและสถานีเตาปูน ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีมติให้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือบีอีเอ็ม แยกดำเนินการติดตั้งระบบการเดินรถ 1 สถานี ออกจากสัญญาการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ที่จะต้องเจรจากันให้ได้ข้อยุติต่อไป ซึ่งภายหลังคณะกรรมการมีมติแล้วได้ส่งให้คณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ที่มี พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน พิจารณา และได้อนุมัติไปแล้วเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ภายหลังสรุปแนวทางตามที่คณะกรรมการเสนอ ทางบอร์ด รฟม.ได้ส่งเรื่องดังกล่าวมายังกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณา ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมก็ได้พิจารณาเรียบร้อยแล้ว และได้นำส่งเรื่องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ 3 วันที่แล้ว ขณะนี้ทำได้เพียงรอผลการพิจารณาของนายกรัฐมนตรีอย่างไรก็ตามคณะกรรมการได้เสนอมติให้บริษัท บีอีเอ็มซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ทีในปัจจุบัน รับหน้าที่ดำเนินการติดตั้งระบบและเดินรถเชื่อม 1 สถานี โดยเอกชนได้ชี้แจงว่าจะใช้เวลาติดตั้งระบบประมาณ 6-8 เดือน โดยกำหนดวงเงินว่าจ้างการวางระบบเดิน 693 ล้านบาท และค่าจ้างเดินรถปีละ 52 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 2 ปี เพื่อให้สอดรับกับแผนเปิดให้บริการภายในเดือนสิงหาคม 2560
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42708
Location: NECTEC

PostPosted: 17/12/2016 4:59 pm    Post subject: Reply with quote

'ไก่อู'ย้ำเจรจาเดินรถไฟฟ้าสายสีนำเงินส่วนต่อขยาย ยังไร้ข้อยุติ-วอนอย่าเชื่อข่าวลือ
แนวหน้า
วันเสาร์ ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2559, 14.45 น.

17 ธ.ค. 59 พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกระแสข่าวว่าการเจรจาเกี่ยวกับการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ระหว่างรัฐบาลกับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้ข้อยุติแล้ว โดยมีอัตราค่าตอบแทนภายใน (IRR) เท่ากับ 9.75% นั้นว่า ไม่เป็นความจริง ขณะนี้ เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้ข้อยุติหรือได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรี จึงขอให้ประชาชนหรือนักธุรกิจอย่าหลงเชื่อ เนื่องจากทั้งหมดจะต้องดำเนินการตามเจตนารมณ์ของคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 42/2559 เรื่อง การดําเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้้าเงิน ซึ่งต้องคํานึงถึงประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้บริการ และการแบ่งปันผลประโยชน์ต่อภาครัฐอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ขั้นตอนที่กำลังดำเนินการอยู่ เป็นส่วนหนึ่งของคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ต้องการแก้ไขปัญหาการดำเนินการตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ให้มีประสิทธิภาพ ลดขั้นตอน มีการเจรจากับผู้รับสัมปทานรายเดิม เพื่อให้เกิดการเดินรถแบบต่อเนื่องเป็นโครงข่ายเดียวกัน ซึ่งหากได้ข้อยุติจากการเจรจา โดยมีการแบ่งปันประโยชน์ต่อภาครัฐอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม ก็จะนำไปสู่การแก้ไขสัญญาสัมปทานที่มีอยู่เดิม เพื่อให้สอดคล้องกับสัญญาเดินรถใหม่ตลอดสาย โดยในกระบวนการทำงานจะนําระบบข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) มาใช้ และมี สนง.อัยการสูงสุดตรวจพิจารณาร่างสัญญา เพื่อรักษาประโยชน์ของ รัฐและประชาชน

//--------------------

โฆษก รบ.ปัดการเจรจารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินได้ข้อยุติ เตือน ปชช.อย่าหลงเชื่อ
โดย MGR Online
17 ธันวาคม 2559 17:19 น.

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่าการเจรจาเกี่ยวกับการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ระหว่างรัฐบาลกับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้ข้อยุติแล้ว โดยมีอัตราค่าตอบแทนภายใน (IRR) เท่ากับ 9.75% นั้นว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะขณะนี้ เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้ข้อยุติ หรือได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรี จึงขอให้พี่น้องประชาชนหรือนักธุรกิจอย่าหลงเชื่อ เนื่องจากทั้งหมดจะต้องดำเนินการตามเจตนารมณ์ของคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 42/2559 เรื่องการดําเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้้าเงิน ซึ่งต้องคํานึงถึงประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้บริการ และการแบ่งปันผลประโยชน์ต่อภาครัฐอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม
พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า สำหรับขั้นตอนที่กำลังดำเนินการอยู่ เป็นส่วนหนึ่งของคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ต้องการแก้ไขปัญหาการดำเนินการตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 ให้มีประสิทธิภาพ ลดขั้นตอน มีการเจรจากับผู้รับสัมปทานรายเดิม เพื่อให้เกิดการเดินรถแบบต่อเนื่องเป็นโครงข่ายเดียวกัน ซึ่งหากได้ข้อยุติจากการเจรจา โดยมีการแบ่งปันประโยชน์ต่อภาครัฐอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม จะนำไปสู่การแก้ไขสัญญาสัมปทานที่มีอยู่เดิม เพื่อให้สอดคล้องกับสัญญาเดินรถใหม่ตลอดสาย โดยในกระบวนการทำงานจะนําระบบข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) มาใช้ และมีสำนักอัยการสูงสุดตรวจพิจารณาร่างสัญญา เพื่อรักษาประโยชน์ของรัฐและประชาชน
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44519
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/12/2016 9:39 pm    Post subject: Reply with quote

"ปลิว" ถอย 1 ก้าวสัมปทานสีน้ำเงิน ลั่น 6 เดือนเชื่อม "บางซื่อ-เตาปูน"
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 22 ธ.ค. 2559 เวลา 20:20:39 น.

"ปลิว ตรีวิศวเวทย์" เผยสัมปทานเดินรถสีน้ำเงินต่อขยาย 2.5 หมื่นล้าน ใกล้มีข่าวดีเร็ว ๆ นี้ คาดทุกอย่างฉลุย รัฐ-จูนข้อเสนอตรงวัตถุประสงค์รัฐบาล คสช. ไม่เก็บค่าแรกเข้าต่อที่ 2 นั่งตลอดสายจ่ายไม่เกิน 42 บาท ลั่นหาก BEM เซ็นสัญญา ทยอยเปิดบริการรายสถานี ดีเดย์กลางปีหน้าเชื่อม "บางซื่อ-เตาปูน" วิ่งฉิว

นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ช.การช่าง เปิดเผยว่าขณะนี้การเจรจาสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินต่อขยายบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค 27 กม. เงินลงทุน 25,000 ล้านบาท ระหว่างบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM บริษัทในเครือ กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คาดว่าเร็ว ๆ นี้จะมีข้อสรุปและขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งงานนี้จะเป็นแบ็กล็อกบริษัทจะทยอยเซ็นสัญญาในปี 2560

"การเจรจายังไม่จบดี แต่ใกล้ได้ข้อยุติแล้ว ไม่น่าเกิน ธ.ค.นี้ เนื่องจากเป็นโครงการซ้ำซ้อนเละเป็นสัญญาที่ต้องบริหารร่วมกับสัญญาเดิม เพราะเป็นการเดินรถส่วนต่อขยายจากโครงข่ายเดิม ซึ่งรัฐให้มีผู้ประกอบการรายเดียวเป็นผู้เดินรถเพื่อให้ค่าโดยสารถูก และมีความปลอดภัยในการใช้บริการ ทางรัฐและเราอยากให้จบโดยเร็ว เพราะเจรจากันมานานมาแล้ว"

นอกจากนี้ งานก่อสร้างของโครงการมีความคืบหน้า 80-90% หากจะซื้อรถต้องสั่งผลิตโดยเร็ว เพราะใช้เวลา 2-3 ปี หาก BEM ได้เป็นผู้เดินรถจะทยอยเปิดให้บริการทีละสถานี ในกลางปีหน้าเปิดบริการ 1 สถานีของสายสีน้ำเงินจากสถานีบางซื่อไปยังสถานีเตาปูนเชื่อมกับสีม่วง (คลองบางไผ่-เตาปูน) ซึ่งเตรียมความพร้อมไว้แล้ว รอให้ รฟม.อนุมัติจ้าง BEM เป็นผู้ดำเนินการ เป็นไปตามนโยบายของรัฐให้เร่งเปิด 1 สถานีก่อน

"เป็นนโยบายของรัฐว่าประชาชนจะต้องสะดวกสูงสุด มีค่าโดยสารค่อนข้างถูกความปลอดภัยสูงสุด ค่าโดยสารทั้งโครงข่ายอยู่ในเกณฑ์ไม่เกิน 42 บาท เริ่มต้น 16 บาท จากนั้นปรับสถานีละ 2 บาท เสียค่าแรกเข้าครั้งเดียว เรามีข้อเสนอให้รัฐชดเชยรายได้ให้เป็นรายปี เพราะรายได้หายไปจากการที่เก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียว ซึ่งเป็นการคำนวณจากปริมาณผู้โดยสารที่มีการตรวจสอบจาก รฟม.และที่ปรึกษา ในการเจรจาเราแยกระหว่างสัญญาเก่าและใหม่ออกจากกัน โดยสัญญาเก่าจะหมดปี′72 จากนั้นนำไปผนวกกับส่วนต่อขยายใหม่เพื่อหมดสัญญาพร้อมกันปี′92 แก้ปัญหาเดินรถไม่ให้สะดุด"

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เจรจา BEM เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยอนุมัติตามที่ BEM เสนอ เช่น รัฐจะชดเชยรายได้ส่วนต่อขยายจากการไม่มีการเก็บค่าแรกเข้าให้ BEM เป็นระยะเวลา 10 ปีเฉลี่ยปีละไม่ถึง 100 ล้านบาท รวมเป็นเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท ส่วนรัฐได้รับผลตอบแทนรายได้จากค่าโดยสารและการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสถานี วงเงิน 28,000 ล้านบาท เตรียมเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.พิจารณาเร็ว ๆ นี้ก่อนเสนอให้กระทรวงคมนาคมและ ครม.อนุมัติต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42708
Location: NECTEC

PostPosted: 26/12/2016 12:04 am    Post subject: Reply with quote

ปิดดีลรถไฟสีน้ำเงิน ค่าโดยสารครบวงจรไม่เกิน42บาท
โดย ผู้จัดการรายวัน
26 ธันวาคม 2559 00:25 น.


รัฐต่อรอง ปิดดีลเจรจาเดินรถสีน้ำเงินต่อขยาย ไม่มีค่าแรกเข้า ไม่เพิ่มค่าโดยสารจากเดิม 16-42 บาท เดินทางได้ตลอดสายทั้งเก่าและใหม่เป็นวงกลม เอกชนยอมแบกต้นทุน เพื่อประชาชนสะดวกและได้รับประโยชน์สูงสุด โดยรัฐช่วยอุดหนุนส่วนต่างรายได้ที่หายไปกว่า 700 ล้านบาท ในระยะ10 ปี "BEM"ทุ่มสุดตัว พร้อมทยอยเปิดเดินรถช่วง หัวลำโพง-ท่าพระ-บางแค ได้ก่อน ส่วนช่วง 1 สถานีรอเข้าติดตั้งระบบ 6 เดือนเปิดเดินรถได้

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการร่วมเจรจาการเจรจาเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการร่วมฯได้เจรจารายละเอียดในการเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEMได้ข้อยุติแล้ว ตามคำสั่ง มาตรา 44 โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะต้องสรุปรายละเอียดเสนอตามขั้นตอน พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 และ ตามคำสั่งมาตรา 44 โดยรฟม.จะเสนอเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และอัยการคู่ขนานกัน ซึ่งสคร.มีเวลาพิจารณาให้ความเห็นภายใน 30 วัน ตามคำสั่ง มาตรา 44 จากนั้นจะส่งเรื่องต่อกระทรวงคมนาคม ซึ่งจะมีเวลาพิจารณาอีก 30 วัน เพื่อเสนอครม. พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ คณะกรรมการร่วมฯได้พิจารณาข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งด้านการลงทุน จำนวนผู้โดยสารและรายได้จากค่าโดยสาร และรายได้เชิงพาณิชย์ ภายใต้เงื่อนไขที่มีค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียวต่อการเดินทางตลอดสายเป็นวงกลม ตั้งแต่ ท่าพระ-บางซื่อ-หัวลำโพง-บางแค โดยจัดเก็บค่าโดยสารเท่าเดิม คือเริ่มต้นที่ 16 บาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาท หรือเก็บค่าโดยสารสูงสุดที่ 12 สถานี แม้ว่าจะเดินทางมากกว่าหรือตลอดสายเป็นวงกลมรวม 39 สถานี จะจ่ายค่าโดยสาร สูงสุดที่ 12 สถานีเท่านั้น ซึ่งประชาชนจะได้รับประโยชน์ และได้รับความสะดวกในการใช้บริการมากที่สุด

โดยได้เจรจาต่อรองกับเอกชน จนได้ข้อยุติที่ตรงกัน ซึ่งต้องยอมรับว่าการเดินรถตลอดสายเป็นวงกลม ระยะทางรวม 47 กม. จำนวน 39 สถานีนั้น เอกชนเองมีต้นทุนที่สูง เนื่องจากเก็บค่าโดยสารได้สูงสุดที่ 12 สถานีเท่านั้น ดังนั้นเพื่อให้โครงการดำเนินต่อได้ รัฐจะต้องอุดหนุนรายได้ที่หายไปในบางส่วน ซึ่งประเมินออกมาเป็นเงินประมาณ 700 ล้านบาทเศษ โดยจะอุดหนุนเฉลี่ยเป็นรายปี ระยะเวลา 10 ปี ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขผลตอบแทนการลงทุน(IRR)ที่ 9.75% ซึ่งรัฐจะต้องอุดหนุนส่วนต่างรายได้

ขณะเดียวกัน เอกชนพร้อมที่จะทยอยเปิดการเดินรถในช่วงที่ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณแล้วเสร็จก่อน โดยไม่รอให้เสร็จตลอดทั้งโครงการ โดยช่วง 1 สถานี (เตาปูน-บางซื่อ) หากสามารถติดตั้งระบบได้ในเดือนมกราคม 2560 จะเปิดได้ในเดือนสิงหาคม 2560 นอกจากนี้ จะเปิดเดินรถช่วง หัวลำโพง-ท่าพระ-บางแค ได้ก่อนเปิดส่วนต่อขยายทั้งหมด ประมาณ 6 เดือน อีกด้วย

สำหรับสัญญาสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายนั้นมีระยะเวลา 33 ปี (ติดตั้งระบบ3 ปี เดินรถ 30 ปี )โดยสัญญาจะเริ่มปี 2560 สิ้นสุดปี 2592 อย่างไรก็ตาม ในส่วนสัญญาสายเฉลิมรัชมงคลนั้น จะดำเนินตามเดิมไปจนสิ้นสุดปี 2572 จะมีการต่อขยายออกไปให้สิ้นสุดปี 2592 เช่นกัน เพื่อให้สะดวกในการบริหารสัญญาและการเดินรถต่อเนื่อง

//----------


'ศรีสุวรรณ' เบรกนายกฯ ใช้ ม.44 ลุยสร้าง 'รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน'
โดย ไทยรัฐออนไลน์ 25 ธ.ค. 2559 15:58

“ศรีสุวรรณ” จี้นายกฯ เลิก ม.44 เร่งเชื่อมรถไฟฟ้าม่วง-น้ำเงิน ส่อขัด กม. ทำชาติเสียรายได้
โดย MGR Online
26 ธันวาคม 2559 14:07 น. (แก้ไขล่าสุด 26 ธันวาคม 2559 14:28 น.)

นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึงนายกฯ จี้เลิก ม.44 เร่งรัดสร้างรถไฟฟ้าสีน้ำเงินเชื่อมต่อสถานีเตาปูน ชี้เอื้อประโยชน์รายเดียว ขัดกฎหมายชัด ทำชาติเสียรายได้ ขู่ไม่ทบทวนฟ้องศาลปกครองแน่

วันนี้ (26 ธ.ค.) ที่ศูนย์บริการประชาชน บริเวณสำนักงาน ก.พ. เมื่อเวลา 11.30 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ขอให้ยกเลิกการใช้มาตรา 44 เร่งรัดดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนเชื่อมต่อกับสถานีเตาปูน เพราะเห็นว่าเป็นการเอื้อประโยชน์แก่ผู้ประกอบการรายเดียว ขัดต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556

โดยนายศรีสุวรรณกล่าวว่า การใช้มาตรา 44 เร่งรัดการก่อสร้างการใช้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงดังกล่าว เป็นการเปิดโอกาสให้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ทำสัญญาในลักษณะผูกขาดด้วยวิธีเจรจาตรงไม่ได้มีการเปิดประมูล โดยขัดต่อหลักการของกฎหมาย ผู้ที่ได้รับผลกระทบคือประชาชนและประเทศชาติเสียรายได้ แม้ว่านายกฯ ตั้งใจที่จะดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จ อยากให้ระบบเชื่อมต่อกันแต่ควรทำให้ถูกต้อง ถ้ายังไม่มีการทบทวนเรื่องดังกล่าว ทางกลุ่มฯ จะดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลปกครองเพื่อหาข้อยุติ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42708
Location: NECTEC

PostPosted: 26/12/2016 6:03 pm    Post subject: Reply with quote

MRT ต้อนรับปีใหม่ ขยายเวลาเปิดถึงตี 2
โดย MGR Online
26 ธันวาคม 2559 14:10 น.

บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ขยายเวลาการเปิดให้บริการรถไฟฟ้า MRT ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2559 เวลา 06.00-02.00 น.ของวันที่ 1 มกราคม 2560 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการที่เดินทางในวันปีใหม่ ซึ่งพุทธศาสนิกชนสามารถเดินทางไปร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีตามสถานที่ต่างๆ ได้ อีกทั้งส่งเสริมให้ประชาชนเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูล โทร.0-2624-5200 เฟซบุ๊ก www.facebook.com/BEM.MRT ทวิตเตอร์ www.twitter.com/bem_mrt เว็บไซต์ www.bemplc.co.th และ Bangkok MRT Application
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 151, 152, 153 ... 228, 229, 230  Next
Page 152 of 230

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©