RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311280
ทั่วไป:13262337
ทั้งหมด:13573617
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 288, 289, 290 ... 473, 474, 475  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44506
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 18/01/2017 10:27 am    Post subject: Reply with quote

กางแผนยุทธศาสตร์รถไฟปี 60
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 18 ม.ค. 2560 07:01

"วุฒิชาติ" สั่งเร่งลงทุน-ปรับโฉมบริษัทในเครือ

ปี 2559 ที่ผ่านมา การรถไฟฯได้มีการยกระดับการพัฒนาของการรถไฟฯ มาแล้วระดับหนึ่ง และในโอกาสที่ปีปฏิทินเปลี่ยนเข้าสู่ศักราชใหม่ 2560 การรถไฟฯ เตรียมที่จะพัฒนาปรับโฉมรูปแบบบริการเพิ่มเติมอีกเพื่อให้การรถไฟฯก้าวสู่ระดับสากลมากขึ้น

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงแผนการพัฒนารถไฟไทยในปี 2560 ที่กำลังจะเกิดขึ้นว่า จะเน้นการต่อยอดเพิ่มเติมจากปีที่แล้ว ทั้งในบทบาทการตอบสนองนโยบายการทำงานของรัฐบาล ปรับปรุงประสิทธิภาพภายในองค์กร ตลอดจนการยกระดับการให้บริการให้เป็นที่พึ่งพิงแก่ประชาชน<br />ในปีที่ผ่านมาเราได้มีการนำรถโดยสารรุ่นใหม่ออกมาให้บริการ ซึ่งตอบโจทย์ของผู้ใช้บริการได้อย่างดี มียอดจองเต็มล่วงหน้านานหลายเดือน และปีนี้จะเห็นเราปรับปรุงคุณภาพบริการรถไฟโดยสารชั้น 3 ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการดูแลสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้มีรายได้น้อยกับผู้ที่มีรายได้ปานกลาง สามารถซื้อตั๋วโดยสารในราคาใกล้เคียงกัน โดยคาดว่าจะปรับปรุงและให้บริการรถไฟชั้น 3 โฉมใหม่ได้ครบ 148 คัน

"เป้าหมายต่อไปเราต้องการยกระดับการบริการของรถไฟไทยให้มีมาตรฐานสากล ซึ่งปีที่ผ่านมาได้เริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงไปแล้วในขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่ 115 คัน ไม่ว่าจะเป็นการบริการอาหาร ชุดยูนิฟอร์มของพนักงาน สัญญาณไวไฟ เป็นต้น มาในปีนี้ ผมจะนำประสบการณ์จากการออกไปดูงานตามต่างประเทศ ซึ่งได้มีโอกาสพบเจอรูปแบบบริการรถไฟดีๆจากที่ต่างๆนำมาประยุกต์เพื่อให้รถไฟไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก"

<p>ทั้งนี้ นอกจากการเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางแล้ว การรถไฟฯยังเน้นความปลอดภัย โดยเฉพาะการลดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ โดยปีนี้ตั้งใจว่าจะติดตั้งอุปกรณ์บริเวณจุดตัดทางเสมอระดับรถไฟได้ครบถ้วนตามแผน ซึ่งมั่นใจว่าจะทำให้สถิติการเกิดอุบัติเหตุรถไฟกับรถยนต์ลดน้อยลง

ขณะที่อีกบทบาทหนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยกว่ากัน คือการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลเดินหน้าการลงทุนพัฒนาโครงสร้างรถไฟทางคู่ เพื่อเพิ่มศักยภาพการขนส่งให้กับประเทศและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะยาว ซึ่งในปี 2560 ตั้งใจว่าจะเป็นปีแห่งการลงทุนพัฒนาครั้งใหญ่ของการรถไฟฯ โดยปีนี้จะมีโครงการรถไฟทางคู่อีก 5 เส้นทาง ซึ่งเป็นแผนการลงทุนจากปีที่แล้วที่ทำแล้ว 2 เส้นทาง ระยะทางรวม 668 กิโลเมตร มูลค่าลงทุน 9.58 หมื่นล้านบาท จะเปิดประมูลและเริ่มก่อสร้างได้ทั้งหมดภายในเดือน มี.ค.นี้ ประกอบด้วยเส้นทางนครปฐม-หัวหิน, เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรี-ขันธ์, เส้นทางประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร, เส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ และเส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ

นอกจากนี้ การรถไฟฯยังมีการปรับแผนลงทุนรถไฟทางคู่เพิ่มเติม ตามแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน (แอ็กชั่นแพลน) ปี 2560 ประกอบด้วยรถไฟทางคู่ หัวหิน-ประจวบ-คีรีขันธ์ ชุมพร-สุราษฎร์ธานี สุราษฎร์ธานี-สงขลา หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ปากน้ำโพ-เด่นชัย ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี และช่วงบ้านไผ่-นครพนม

ขณะนี้จะดำเนินการส่วนต่อขยายรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) อีกจำนวน 2 เส้นทาง ได้แก่ สายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ รังสิต สายสีแดงอ่อน ส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และตลิ่งชัน-ศาลายา โดยตั้งเป้าหมายทุกโครงการที่อยู่ในแอ็กชั่นแพลนจะเริ่มดำเนินการอนุมัติการลงทุนได้ภายในปี 2560 ด้วยเช่นกัน

นายวุฒิชาติกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ในปี 2560 การรถไฟฯยังตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นปีแห่งการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการองค์กร เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง โดยจัดตั้งบริษัทลูก 3 แห่ง คือ บริษัทเดินรถ, บริษัทซ่อมบำรุงรางและล้อเลื่อน และบริษัทบริหารทรัพย์สิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการหารายได้ การลดรายจ่าย และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ

สำหรับบริษัทลูกที่เกิดแห่งแรกจะเป็นบริษัทบริหารทรัพย์สิน ซึ่งเกิดขึ้นได้ภายในเดือน มี.ค.นี้
โดยรูปแบบของบริษัทลูกจะถือหุ้นโดยการรถไฟฯ 100% ทำหน้าที่ดูแลบริหารจัดการที่ดินของการรถไฟฯทั้งหมด 30,000-40,000 ไร่ ดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บค่าเช่าที่ดิน การศึกษาประเมินแผนการใช้ที่ดิน ตลอดจนการร่วมลงทุนกับเอกชนให้เข้ามาลงทุนพัฒนาที่ดินของการรถไฟฯ ตั้งเป้าหมายเมื่อตั้งบริษัทบริหารทรัพย์สินขึ้นมาแล้ว ภายใน 5 ปี รฟท.จะมีรายได้จากการใช้ประโยชน์จากที่ดินค่าเช่าเพิ่มเป็น 5,000 ล้านบาท จากปัจจุบัน 3,000 ล้านบาท และภายใน 10 ปี จะต้องเพิ่มไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มรายได้ และลดปัญหาขาดทุนสะสมการรถไฟฯได้

ส่วนอีก 2 บริษัทลูกที่จะมีการจัดตั้ง คือ บริษัทเดินรถและการซ่อมบำรุงรางและล้อเลื่อน โดย รฟท.ได้กำหนดกรอบเวลาว่าจะทำแล้วเสร็จในปี 2567 เนื่องจากทั้ง 2 ส่วน มีเนื้องานขนาดใหญ่เกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก จึงต้องใช้เวลาเปลี่ยนแปลง แต่ภายในปีนี้จะเริ่มทดลองการบริหารด้วยการแยกบัญชีทรัพย์สินของทั้ง 2 หน่วยงานนี้ออกมา และทดลองประเมินประสิทธิภาพว่ามีการใช้งบประมาณเท่าไร มีผลงานเป็นอย่างไร เลี้ยงตัวเองได้หรือไม่

"การเดินรถแต่ละปีรายได้ยังติดลบอยู่ โดยบางขบวนก็มีผู้โดยสารน้อยทำให้ขาดทุน แต่ภายในเดือน เม.ย.นี้ กำลังจัดระบบการเดินรถใหม่ โดยเส้นทางที่ทับซ้อนมีเวลาเดินรถใกล้เคียง และไม่ได้ทำกำไรก็จะมีการควบรวมกันเหลือเพียงเส้นเดียวและปรับสถานีปลายทางใหม่ แต่จะไม่กระทบต่อผู้โดยสารจนเดือดร้อน ส่วนในฝ่ายซ่อมบำรุงก็จะมีการประเมินเลยว่าการซ่อมบำรุงแต่ละครั้ง ควรมีรายได้ค่าซ่อมเท่าไร ปรับดีขึ้นได้หรือไม่"

"ผมเชื่อว่า จากการดำเนินงานตามแผนปี 2560 ที่ตั้งไว้ รวมถึงความตั้งใจของคน รถไฟที่มุ่งมั่นในการพัฒนา จะเห็นรถไฟไทยพัฒนาขึ้นอย่างชัดเจนไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา"
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 19/01/2017 12:05 pm    Post subject: Reply with quote

ผงะเปิดกล่องเจอระเบิด!! จนท.ตรวจสะพานแม่น้ำแคว แจ้งสกัดรถไฟกำลังมา-ผู้โดยสารระทึก
ข่าวสด
วันที่ 19 มกราคม 2560 - 10:42 น.


เวลา 07.00 น. วันที่ 19 มกราคม 2560 พ.ต.ท.บำรุง วสุนทรานิติกุล รอง.ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตรวจรางรถไฟสถานีกาญจนบุรีว่า พบระเบิดวางอยู่บริเวณกลางสะพานข้ามแม่น้ำแคว ต.ท่ามะขาม อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี จึงพร้อมด้วยหน่วยกู้วัตถุระเบิดกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี



ที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำล้อยางรถยนต์วางครอบไว้เพื่อป้องกันอันตราย พบวัตถุระเบิดมือแบบลูกเกลี้ยง แบบ M26 ใส่ในกล่องพลาสติกสีแดงคล้ายกล่องใส่อุปกรณ์ตกปลา ถูกวางทิ้งไว้บนสะพานข้ามแม่น้ำแคว เจ้าหน้าที่จึงเก็บกู้วัตถุระเบิด เก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อตรวจสอบหาผู้ที่นำระเบิดมาวางต่อไป



จากการสอบสวนทราบว่า ขณะเกิดเหตุช่วงเช้าเจ้าหน้าที่รถไฟได้เดินตรวจรางรถไฟบนสะพานข้ามแม่น้ำแคว ได้พบกล่องปริศนาถูกวางไว้ จึงเข้าไปเปิดดู เพราะคิดว่าเป็นกล่องใส่อุปกรณ์ตกปลาของนักตกปลาที่มาตกปลาเมื่อคืนแล้วลืมไว้ ก่อนจะเปิดผ้าสีขาวที่ห่อลูกระเบิดอยู่ออก พบลูกระเบิดอยู่ภายใน ทำให้ตกใจอย่างมาก จึงรีบวิทยุแจ้งให้เจ้าหน้าที่ประจำรถไฟขบวนที่ 260 น้ำตก-ธนบุรี ที่กำลังจะพาผู้โดยสารจากสถานีน้ำตกไทรโยคไปส่งยังสถานีธนบุรีให้หยุดวิ่งไว้ก่อน แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากเกรงว่าแรงสั่นสะเทือนจากการวิ่งของรถไฟ อาจจะทำให้เกิดระเบิดขึ้นมาได้ อาจทำให้ผู้โดยสารที่มากับขบวนรถไฟได้รับอันตราย
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44506
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/01/2017 7:00 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ผงะเปิดกล่องเจอระเบิด!! จนท.ตรวจสะพานแม่น้ำแคว แจ้งสกัดรถไฟกำลังมา-ผู้โดยสารระทึก
ข่าวสด
วันที่ 19 มกราคม 2560 - 10:42 น.

ระทึก! ระเบิดลูกเกลี้ยง M-67 ซุกบนสะพานรถไฟสายมรณะ
โดย MGR Online 19 มกราคม 2560 12:27 น. (แก้ไขล่าสุด 19 มกราคม 2560 12:51 น.)



Click on the image for full size

กาญจนบุรี - ระทึก! ระเบิดลูกเกลี้ยง M-67 ซุกบนสะพานสายมรณะ กาญจนบุรี EOD เร่งเก็บกู้ พบระเบิดด้านแล้ว

เมื่อเวลา 07.30 น.วันนี้ (19 ม.ค.) พ.ต.ท.บำรุง วสุนทรานิติกุล รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่า มีประชาชนพบกล่องต้องสงสัยภายในคล้ายวัตถุระเบิด บริเวณพื้นหลบรถไฟสะพานข้ามแม่น้ำแคว ต.ท่ามะขาม อ.เมือง จ.กาญจนบุรี หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นจึงเดินทางไปตรวจสอบจุดที่เกิดเหตุ

พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชวลิตร สุขสุวรรณ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.ทศพร ปทุมยา ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี พ.อ.สุทธิพงษ์ พืชมงคล รองเสธ.ควบคุม รส.พล.ร.9 พ.ต.ท.บัญชา ศรีรุจิเมธากร รอง ผกก.ป.สภ.เมืองกาญจนบุรี พ.ต.ท.ภุชงค์ ณรงค์อินทร์ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย รส.ที่ 1 ร.9 พัน 1 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองกาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้ระเบิด (EOD) ภ.จว.กาญจนบุรี


โดยเมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่พบกล่องพลาสติกสี่เหลี่ยมสีส้มวางอยู่ โดยมีระเบิดลูกเกลี้ยง M-67 วางอยู่ภายใน เจ้าหน้าที่จึงนำยางรถยนต์มาวางครอบเอาไว้ พร้อมกั้นไม่ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวผ่านเข้าออกบนทางรถไฟข้ามสะพานข้ามแม่น้ำแคว เพราะเกรงว่าหากเกิดพลาดระเบิดขึ้นมาจะทำให้ทุกคนได้รับอันตราย

จากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่า ระเบิดลูกดังกล่าวถูกแกะสลักออกแล้ว และมีสภาพด้านใช้งานไม่ได้ เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้ระเบิด (EOD) ภ.จว.กาญจนบุรี จึงนำระเบิดลูกดังกล่าวไปเก็บไว้ที่ ภ.จว.กาญจนบุรี เพื่อรอทำลายต่อไป

ขณะเดียวกัน ระหว่างรอการเก็บกู้ระเบิด เจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังนายสถานีการรถไฟดอนรักษ์ ให้ทราบเพื่อชะลอการเดินรถไฟที่ผ่านเส้นทางดังกล่าวเอาไว้ก่อน จนกว่าจะดำเนินเก็บกูระเบิดแล้วเสร็จ และจนถึงขณะนี้สถานการณ์ได้เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทั้งตรวจภาพจากกล้องวงจรปิดที่ติดเอาไว้ด้วย

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44506
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 20/01/2017 5:55 pm    Post subject: Reply with quote

ร.ฟ.ท.เร่งรับปรุงมาตรฐานรถไฟโดยสารชั้น 3 จำนวน 148 คัน
โดย MGR Online 20 มกราคม 2560 16:26 น.

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท.เปิดเผยถึงแผนการปรับปรุงการให้บริการของ ร.ฟ.ท.ในปี 2560 ว่า ร.ฟ.ท.จะมุ่งเน้นการยกระดับการให้บริการรถไฟอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้ประชาชนทุกระดับเข้าถึงการบริการขั้นพื้นฐานที่ดีอย่างเท่าเทียมกัน โดยได้มีการเร่งดำเนินการปรับปรุงมาตรฐานรถไฟโดยสารชั้น 3 ให้ครบตามเป้าหมายจำนวน 148 คัน หลังจากที่ผ่านมาได้มีการปรับปรุงและเปิดให้บริการแก่ประชาชนในระยะแรกไปแล้ว 20 คัน และก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้ จะมีการปรับปรุงเสร็จเพิ่มเติมอีก 40 คัน รวมเป็น 60 คัน ก่อนจะปรับปรุงเสร็จได้ครบตามแผนทั้งหมด 148 คันภายในสิ้นปี เพื่อสามารถรองรับการเดินทางของประชาชนทันช่วงเทศกาลปีใหม่

ทั้งนี้ภายในรถไฟชั้น 3 ที่มีการปรับปรุง ได้มีการทำสีขบวนรถโดยสารทั้งภายในและภายนอกใหม่ การปรับปรุงระบบน้ำใช้ ห้องน้ำและเครื่องสุขภัณฑ์ให้มีความสะอาด ปราศจากกลิ่นรบกวน การปรับปรุงประตู หน้าต่าง บานกระจกใหม่ เปลี่ยนพื้นในตัวรถโดยสารใหม่ทั้งหมดให้มีความสะอาด แข็งแรง ใช้วัสดุพิเศษกันลื่นและป้องกันการติดไฟ หุ้มเบาะนั่งใหม่ พนักพิงให้นั่งได้สะดวกสบาย รวมถึงการเปลี่ยนพัดลมในรถโดยสารทุกคันให้มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 22/01/2017 3:27 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ร.ฟ.ท.เร่งรับปรุงมาตรฐานรถไฟโดยสารชั้น 3 จำนวน 148 คัน
โดย MGR Online 20 มกราคม 2560 16:26 น.

รถไฟเดินหน้าปรับปรุงมาตรฐานตู้โดยสารชั้น 3 ให้เสร็จ 40 คัน รับเทศกาลสงกรานต์
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
20 มกราคม 2560 เวลา 18:20:30 น.


นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงแผนการปรับปรุงการให้บริการของการรถไฟฯ ในปี 2560 ว่า การรถไฟฯจะมุ่งเน้นการยกระดับการให้บริการรถไฟอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้ประชาชนทุกระดับเข้าถึงการบริการขั้นพื้นฐานที่ดีอย่างเท่าเทียมกัน

โดยได้มีการเร่งดำเนินการปรับปรุงมาตรฐานรถไฟโดยสารชั้น 3 ให้ครบตามเป้าหมายจำนวน 148 คัน หลังจากที่ผ่านมาได้มีการปรับปรุงและเปิดให้บริการแก่ประชาชนในระยะแรกไปแล้ว 20 คัน และก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้ จะมีการปรับปรุงเสร็จเพิ่มเติมอีก 40 คัน รวมเป็น 60 คัน ก่อนจะปรับปรุงเสร็จได้ครบตามแผนทั้งหมด 148 คันภายในสิ้นปี เพื่อสามารถรองรับการเดินทางของประชาชน ทันช่วงเทศกาลปีใหม่


สำหรับรถไฟชั้น 3 ที่มีการปรับปรุงแล้วเสร็จ การรถไฟฯ จะนำมาเปิดให้บริการ ทั้งในส่วนของรถไฟชั้น 3 ซึ่งพ่วงอยู่ในขบวนรถเร็ว 8 ขบวน ใน 4 เส้นทาง ได้แก่
ขบวนที่ 109 กรุงเทพ-เชียงใหม่
ขบวนที่ 102 เชียงใหม่-กรุงเทพ
ขบวนที่ 171 กรุงเทพ-สุไหงโก-ลก
ขบวนที่ 172 สุไหงโก-ลก-กรุงเทพ
ขบวนที่ 133 กรุงเทพ-หนองคาย
ขบวนที่ 134 หนองคาย-กรุงเทพ
ขบวนที่ 145 กรุงเทพ-อุบลราชธานี และ
ขบวนที่ 146 อุบลราชธานี-กรุงเทพ
ตลอดจนขบวนรถไฟชานเมืองซึ่งเป็นรถไฟฟรี ที่เปิดให้บริการแก่ประชาชนวันละ 164 ขบวน

"หลังจากที่การรถไฟฯ ได้มีการปรับปรุงรถไฟชั้น 3 ระยะแรก และเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการไปแล้ว เสียงส่วนใหญ่ให้การตอบรับเป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯยังได้ตระหนักถึงการบำรุงรักษาภายในขบวนรถ โดยสารเพื่อให้สามารถนำรถไฟที่มีคุณภาพดีออกมาให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างยาวนาน จึงได้มีการจัดกิจกรรมทำความสะอาด Big Cleaning Day ในขบวนรถไฟโดยสารอย่าง ต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2560 อีกด้วย"
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44506
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 23/01/2017 9:46 pm    Post subject: Reply with quote

ร.ฟ.ท.จัดรถไฟขบวนพิเศษลำเลียง-ขนย้ายเสบียงสัตว์ช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์/สัตว์เลี้ยงพื้นที่ประสบอุทกภัย
โดย MGR Online 23 มกราคม 2560 17:58 น.

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ร่วมกับกรมปศุสัตว์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ โดยการจัดรถไฟขบวนพิเศษเพื่อลำเลียงและขนย้ายเสบียงสัตว์ 250 ตัน ซึ่งประกอบด้วยเสบียงสัตว์พระราชทานภายใต้โครงการพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 50 ตัน และเสบียงสัตว์ของกรมปศุสัตว์ จำนวน 200 ตัน

ทั้งนี้ มีการปล่อยรถไฟขบวนพิเศษเที่ยวแรกออกจากสถานีรถไฟปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ไปแล้วจำนวน 20 ตู้บรรทุกขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ ซึ่งจะมีการลำเลียงขนย้ายเสบียงสัตว์ทั้งหมดไปยังสถานีปลายทางในพื้นที่ประสบภัย 4 จังหวัด ได้แก่ สถานีสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี สถานีชุมทางเขาชุมทอง จ.นครศรีธรรมราช สถานีปากคลอง จ.พัทลุง เพื่อนำไปส่งต่อให้ จ.สงขลา และสถานีพัทลุง จ.พัทลุง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้การรถไฟฯ จะร่วมมือกับกรมปศุสัตว์ รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ เพื่อช่วยสนับสนุนภารกิจด้านการลำเลียงขนส่งเครื่องอุปโภคบริโภค และเสบียงสัตว์ไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ประสบภัยหลังน้ำลด รวมถึงช่วยฟื้นฟูสุขภาพสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรอย่างเร่งด่วน ซึ่งที่ผ่านมา การรถไฟฯ ได้จัดทำถุงยังชีพเพื่อแจกจ่ายให้ผู้ประสบอุทกภัยไปแล้ว และมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยพร้อมกับทำหน้าที่เป็นสื่อกลางจัดตั้งศูนย์รับบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทางภาคใต้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44506
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/01/2017 5:28 pm    Post subject: Reply with quote

การรถไฟเพิ่มทริปรถไฟลอยน้ำเที่ยวเขื่อนป่าสักฯ
INN News ไลฟสไตล์ วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ.2560 17:23 น.

ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เผย การรถไฟแห่งประเทศไทยเพิ่มทริปรถไฟลอยน้ำเที่ยวเขื่อนป่าสักฯ อีก 8 เที่ยว ตลอดเดือนกุมภาพันธ์
นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เปิดเผยว่า จากกระแสการท่องเที่ยวขบวนรถไฟลอยน้ำ บนเขื่อนของพ่อ ณ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ต.หนองบัว อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี เป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ถึงขนาดเพิ่มโบกี้รถไฟในแต่ละรอบแล้วก็ยังไม่เพียงพอ และทริปนั่งรถไฟชมเขื่อนของพ่อจะสิ้นสุดลงในเดือนมกราคม 2560 นี้ แต่จากการที่นักท่องเที่ยวตอบรับและชื่นชอบ รวมถึงประทับใจในการเดินทางทริปเที่ยวเขื่อนของพ่อยังหนาแน่อยู่ ทำให้ล่าสุดทางการรถไฟให้ประเทศไทย ได้มีการขยายเวลาเพิ่มรอบให้แก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการนั่งรถไฟชมเขื่อนของพ่อ ต่อเนื่องอีก 1 เดือน คือ ในเดือนกุมภาพันธ์นี้

สำหรับรถพิเศษ “รถไฟลอยน้ำ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์” ขบวนพิเศษ จัดขึ้นทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2560 เป็นต้นมา ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเดินทางโดยขบวนรถไฟเส้นทางพิเศษเป็นจำนวนมาก โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เพิ่มจำนวนโบกี้จาก 12 ตู้ เป็น 14 ตู้ เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของนักท่องเที่ยว และจังหวัดได้จัดเจ้าหน้าที่จากสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ชาวชุมชนและเยาวชนไทยเบิ้งจาก ต.โคกสะลุงคอยต้อนรับ และอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่ร่วมมาในขบวน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44506
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/01/2017 5:30 pm    Post subject: Reply with quote

การรถไฟเผยสถิติอุบัติเหตุจุดตัดทางรถไฟปี’59 ต่ำสุดรอบ 10 ปี
PPTV HD 15:30น. 27 ม.ค. 2560

การรถไฟแห่งประเทศไทย เผยแผนดำเนินงานแก้ปัญหาอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟและรถยนต์ ระยะ 3 ปี 2558-2560 ตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำให้มีแนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสถิติเกิดอุบัติเหตุปีงบประมาณ 2559 มีจำนวน 77 ครั้ง ต่ำสุดในรอบ 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตลดลงต่อเนื่องจากปีก่อน

การรถไฟเผยสถิติอุบัติเหตุจุดตัดทางรถไฟปี’59 ต่ำสุดรอบ 10 ปี
นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกระทรวงคมนาคม ได้มีนโยบายให้ความสำคัญต่อการลดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟและรถยนต์ โดยมอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทยร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีในการแก้ปัญหาอุบัติเหตุ พร้อมกับดำเนินการติดตั้งระบบ เครื่องมือ และสัญญาณเตือนบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟและรถยนต์ ในกรอบระยะเวลา 3 ปี (2558-2560) ได้ส่งผลให้การเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟและรถยนต์มีแนวโน้มลดลงอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ สถิติการเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟและรถยนต์ ล่าสุดประจำปีงบประมาณ 2559 พบการเกิดอุบัติเหตุทั่วประเทศทั้งปี 77 ครั้ง มีจำนวนการเกิดเหตุน้อยสุดในรอบ 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา และเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2558 ซึ่งเกิดขึ้น 92 ครั้ง ก็พบว่ามีแนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟตลอดประจำปี 2559 มีจำนวนทั้งสิ้น 32 ราย ลดลงจากปี 2558 ที่มีผู้เสียชีวิต 41 รายเช่นกัน

นายวุฒิชาติ กล่าวว่า หากเปรียบเทียบสถิติการเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟย้อนหลังในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พบว่า มีการเกิดอุบัติเหตุเฉลี่ยสูงเกินกว่า 100 ครั้งในทุกปี โดยในปี 2550 เกิดอุบัติเหตุขึ้น 159 ครั้ง ปี 2551 เกิดอุบัติเหตุขึ้น 165 ครั้ง ปี 2552 เกิดอุบัติเหตุขึ้น 138 ครั้ง ปี 2553 เกิดอุบัติเหตุขึ้น 148 ครั้ง ปี 2554 เกิดอุบัติเหตุขึ้น 136 ครั้ง ปี 2555 เกิดอุบัติเหตุขึ้น 141 ครั้ง ปี 2556 เกิดอุบัติเหตุขึ้น 112 ครั้ง ปี 2557 เกิดอุบัติเหตุขึ้น 127 ครั้ง

แต่หลังจากเมื่อรัฐบาลได้มีการดำเนินมาตรการความปลอดภัยบริเวณจุดตัดทางเสมอระดับรถไฟและรถยนต์อย่างจริงจัง ส่งผลให้สถิติอุบัติเหตุปี 2558 ลดเหลือเพียง 92 ครั้ง เช่นเดียวกับปี 2559 ที่สถิติอุบัติเหตุลดลงต่อเนื่องเหลือ 77 ครั้ง

แม้แนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟและรถยนต์จะลดลง แต่การรถไฟฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อการแก้ปัญหา ขณะนี้กำลังเร่งรัดการติดตั้งเครื่องกั้นอัตโนมัติ และระบบสัญญาณเตือนบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟให้ครบตามแผนที่กำหนดในปี 2560 ขณะเดียวกัน ได้ร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น ในการแก้ปัญหาอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟทั่วประเทศ ด้วยการจัดกำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ปฏิบัติงานด้านการรักษาความปลอดภัย ณ บริเวณจุดตัดทางรถไฟ ร่วมกับนายสถานีรถไฟที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ตามห้วงเวลาการเดินรถของรถไฟที่ผ่านพื้นที่ ตลอดจนมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับการเดินรถไฟ เช่น เวลาผ่าน จำนวนเที่ยว ฯลฯ ผ่านหอกระจายข่าว และช่องทางอื่นๆ เพื่อให้ประชาชนรับทราบและเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษในการเดินทางอีกด้วย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 28/01/2017 1:01 pm    Post subject: Reply with quote

วันหยุดแบบนี้ไปเที่ยว
Now TV 26

นั่งรถไฟเที่ยวเขื่อนป่าสัก ยังคงคึกคัก ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวใช้บริการจำนวนมาก ทำให้ทางการรถไฟต้องขยายเวลาเพิ่มรอบเอาใจนักท่องเที่ยวอีก 8 รอบตลอดเดือนกุมภาพันธ์ ณ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ตำบลหนองบัว อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี
https://www.facebook.com/NOW26TV/posts/695105800649043
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 30/01/2017 7:38 pm    Post subject: Reply with quote

ถอยดีกว่า! ร.ฟ.ท.ล้มประมูล “ไอซีดีลาดกระบัง” หวั่นฟ้องร้องยืดเยื้อ
โดย MGR Online
30 มกราคม 2560 07:20 น. (แก้ไขล่าสุด 30 มกราคม 2560 10:08 น.)


ร.ฟ.ท.ล้มประมูลไอซีดี ลาดกระบัง หลังมีเอกชนยื่น “นายกฯ” ตรวจสอบความโปร่งใส และมีผู้ร่วมประมูลยื่นอุทธรณ์สงสัยผลคะแนน ด้าน กก.มาตรา 35 สรุปยกเลิกเป็นทางออก ประเมินเดินหน้าเปิดซองราคา เสี่ยงฟ้องร้องยืดเยื้อ ส่งเรื่องคืน “ผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.” รื้อ TOR โครงการใหม่

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการคัดเลือกโครงการสรรหาเอกชนเพื่อรับสัมปทานเป็นผู้ประกอบการสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ไอซีดี) ที่ลาดกระบัง ตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56) ที่มีนายประเสริฐ อัตตะนันทน์ รองผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.เป็นประธาน ได้มีการประกาศยกเลิกการประมูล พร้อมทั้งแจ้งเป็นทางการแก่ผู้เข้าร่วมประมูลเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 60 หลังจากพิจารณาแล้วเห็นว่าการเดินหน้าต่อ ซึ่งเป็นขั้นตอนการเปิดข้อเสนอด้านราคา อาจจะทำให้มีความสุ่มเสี่ยงที่มีการฟ้องร้อง ซึ่งมีบางประเด็นอาจพิสูจน์ยาก จะทำให้กระบวนการยิ่งล่าช้า และควรมีการปรับปรุงร่างเงื่อนไข (TOR) ประมูลให้มีความรัดกุมยิ่งขึ้น จึงเห็นควรให้ยกเลิกประกาศประมูลครั้งนี้ ซึ่งการประมูลใหม่จะทำให้เดินหน้าได้เร็วกว่าอีกด้วย

ทั้งนี้ คณะกรรมการมาตรา 35 ได้แจ้งเรื่องไปที่นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.แล้ว ในฐานะเจ้าของโครงการ ให้รับทราบรายละเอียดเหตุผลทั้งหมดว่ามีจุดอ่อน มีปัญหาตรงไหน โดยสรุปว่าการยกเลิกประมูลครั้งนี้เป็นทางออกที่ดีที่สุดภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งขึ้นกับผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.พิจารณาว่าจะดำเนินโครงการอย่างไรต่อไป เช่น ปรับปรุงและยกร่าง TOR ใหม่ จัดตั้งคณะกรรมการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56 ใหม่ เป็นต้น

“คณะกรรมการมาตรา 35 ได้มีประชุมเมื่อวันที่ 17 ม.ค. ซึ่งก่อนหน้านั้นกำหนดว่าหากไม่มีปัญหาจะเดินหน้าเปิดซองข้อเสนอราคาในวันที่ 18 ม.ค. แต่หลังจากหารือ และรับฟังความเห็นจากกรรมการฯ ซึ่งมีผู้แทนจากอัยการร่วมด้วยแล้วเห็นว่าควรยกเลิกประมูลครั้งนี้ดีที่สุด” แหล่งข่าวกล่าว

ซึ่ง ร.ฟ.ท.เปิดสรรหาเอกชนร่วมลงทุนไอซีดีลาดกระบัง ระยะเวลาสัมปทาน 20 ปี ในระหว่างประมูล กิจการร่วมค้า อาร์ ซี แอล แอนด์ แอสโซซิเอทส์ เอกชนรายหนึ่งที่เข้าร่วมยื่นซองเสนอราคาโครงการนี้ ทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ขณะที่คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาข้อเสนอด้านคุณสมบัติ (ซองที่ 1) และข้อเสนอด้านเทคนิค (ซองที่ 2) ของผู้ยื่นประมูล 3 ราย ได้แก่ กิจการร่วมค้า เอ แอล จี (ประเทศไทย), บริษัท คอนเทนเนอร์ ดีโป้ กรุงเทพ จำกัด, กิจการร่วมค้า อาร์ ซี แอล แอนด์ แอทโซซิเอทส์ โดยมีกิจการร่วมค้า เอ แอล จี (ประเทศไทย) ผ่านการพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิคเพียงรายเดียวและได้รับสิทธิ์ในการเปิดซองข้อเสนอด้านราคา ซึ่งเป็นซองที่ 3

ทำให้มีการยื่นอุทธรณ์ขอให้ชี้แจงเหตุผลที่ไม่ผ่านเทคนิค และขอดูคะแนนที่ได้รับซึ่งเป็นขั้นตอนของการประมูลที่เอกชนสามารถขอรายละเอียดดังกล่าวได้ แต่ที่สุด กก.มาตรา 35 ประกาศยกเลิกประมูลเป็นทางออก
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 288, 289, 290 ... 473, 474, 475  Next
Page 289 of 475

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©