RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180495
ทั้งหมด:13491729
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสายสีส้ม (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสายสีส้ม (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี)
Goto page Previous  1, 2, 3, 4 ... 89, 90, 91  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 05/01/2017 5:28 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.หั่นรถไฟฟ้าสีส้มตะวันตก 3.9 กม. สิ้นสุด"บางขุนนนท์"ตัดปัญหาทับซ้อนสายสีแดง
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
5 มกราคม 2560 เวลา 14:40:43 น.


บอร์ด รฟม.เคาะหั่นจุดสิ้นสุดรถไฟฟ้าส้มตะวันตกเหลือบางขุนนนท์ แก้ทับซ้อนสายสีแดง เสนอ คจร.เดือน ม.ค.นี้คาดประมูลกลางปี′60 วงเงิน 9 หมื่นล้าน

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า มติคณะกรรมการ (บอร์ด) เมื่อวันที่ 5 ม.ค.60 ให้ชะลอการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร วงเงิน 123,354 ล้านบาท เหลือ ศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ระยะทาง 12.9 กิโลเมตร วงเงิน 90,271 ล้านบาท

เนื่องจากช่วงบางขุนนนท์-ตลิ่งชัน มีพื้นที่ทับซ้อนกับรถไฟชานเมืองสายสีแดงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.8 กิโลเมตร ตามที่หารือร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ผู้จัดทำแผนแม่บทรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

"แผนที่จะทำไปจนถึงตลิ่งชันยังคงชะลอไว้ก่อนประเมินในส่วนการขนส่งผู้โดยสารของสายสีแดงหากมีความต้องการส่วนที่ต่อขยายไปตลิ่งชันก็อาจจะทำเพิ่ม โดยจะเสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ในเดือน ม.ค.60" นายพีระยุทธกล่าวและว่า

คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรีไม่เกิน เม.ย.60.ประกวดราคา ก.ค.60-พ.ค.61 ออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืน เม.ย.60-มิ.ย.60 จัดกรรมสิทธิ์และส่งมอบพื้นที่ ก.ค.60-ส.ค.63 ก่อสร้างและทดสอบระบบรถไฟฟ้า มิ.ย.61-ก.พ. 67 เปิดเดินรถ มี.ค.67

สำหรับงานโยธา จะเป็นโครงสร้างใต้ดิน ช่วงปิ่นเกล้า-ศิริราช ซึ่ง รฟม.มีประสบการณ์เจาะอุโมงค์จากสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค คิดว่ามีความพร้อม ส่วนพื้นที่ที่ผ่านเกาะรัตนโกสินทร์ อยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมในประเด็นปรับทางขึ้น-ลงสถานี" นายพีระยุทธกล่าวและว่า

ทั้งนี้ การเดินรถสายสีส้มตะวันตกยังคงศึกษา PPP คู่ขนานไปพร้อมกับช่วงตะวันออกศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี เพื่อให้เดินรถต่อเนื่องด้วยเอกชนรายเดียว จะไม่ให้เกิดช่องว่างเหมือนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่ขาดช่วง 1 สถานีที่เตาปูน-บางซื่อ

//--------------

'บอร์ด รฟม.' ไฟเขียวรถไฟฟ้าสีส้มตะวันตก
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วันที่ 05 มกราคม 2560, 19:15

"บอร์ด รฟม." มีมติเห็นชอบรถไฟฟ้าสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ มูลค่า 111,186 ล้านบาท คาดเปิดประมูลงานโยธาเดือน ก.ค.นี้



นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า วันนี้ (5 ม.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. มีมติเห็นชอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒธรรมแห่งประเทศไทย มูลค่า 111,186 ล้านบาท โดยคาดว่าจะประกาศเชิญชวนเอกชนให้ร่วมประมูลงานโยธามูลค่า 90,271 ล้านบาทในเดือน ก.ค. และสามารถลงนามในสัญญาได้ราวเดือน ธ.ค. ปีนี้ หรือ ม.ค. 2561

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกได้ชะลอการก่อสร้าง 2 สถานีสุดท้ายด้านตะวันตกไป ได้แก่ สถานีบางขุนนนท์และสถานีตลิ่งชัน เนื่องจากสถานีดังกล่าวซ้อนทับกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งส่งผลให้ระยะทางการก่อสร้างของ รฟม. ลดลง 3.5 กิโลเมตร คิดเป็นวงเงินก่อสร้างที่ลดลงประมาณ 7,000 ล้านบาท

นายพีระยุทธ กล่าวอีกว่า บอร์ด รฟม. ยังเห็นชอบให้ รฟม. จ้างผู้ประกอบการเอกชนเพื่อติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถไฟฟ้า 1 สถานี ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ด้วยวิธีพิเศษ โดยเจรจาตรงกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ และสายสีม่วง บางใหญ่-เตาปูน ตามที่ รฟม. เสนอ เนื่องจากข้อจำกัดด้านเทคนิค

"คณะกรรมการจัดจ้างต้องเร่งรัดเจรจากับ BEM ให้ได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์ ทั้งเรื่องเจรจาต่อรองราคา ขอบเขตงาน ระยะเวลาการดำเนินงาน และร่างสัญญา จากนั้นต้องนำเสนอให้บอร์ด รฟม. พิจารณาในวันที่ 18 ม.ค. ก่อนเสนอให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานต่างๆ พิจารณาตามขั้นตอน เราจะพยายามย่อเวลาดำเนินงานให้ได้มากที่สุด อย่างน้อยต้องทดลองเปิดเดินรถช่วง 1 สถานีได้ในเดือน ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงครบ 1 ปีในการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง" นายพีระยุทธ กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 13/01/2017 6:33 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.หั่นรถไฟฟ้าสีส้ม "ศูนย์วัฒนฯ-บางขุนนนท์" เล็งประมูลกลางปี
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
13 มกราคม 2560 เวลา 09:00:49 น.


บอร์ด รฟม.ยึดปรัชญาในหลวง หั่นจุดสิ้นสุดรถไฟฟ้าส้มตะวันตกเหลือ "ศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์" แก้ทับซ้อนสายสีแดง "ตลิ่งชัน-ศิริราช-ศาลายา" เสนอ คจร.ไฟเขียวเดือนนี้ ดีเดย์กลางปี′60 เปิดประมูลก่อสร้าง 9 หมื่นล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งประเมินการลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าเพื่อแก้การจราจรโดยรอบพื้นที่ศิริราชและฝั่งธนบุรี ระหว่างสายสีแดงอ่อนส่วนต่อขยายช่วงตลิ่งชัน-ศิริราชและตลิ่งชัน-ศาลายา ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ระยะทาง 20 กม. เงินลงทุน 19,042 ล้านบาท กับสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กม. เงินลงทุน 85,288 ล้านบาท ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เนื่องจากแนวเส้นทางทับซ้อนกันอยู่ช่วงลิ่งชัน-ศิริราช

"สายสีแดงที่ไปศิริราชเป็นพระราชดำริของพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชตอนที่ท่านประทับที่ศิริราชมีพระราชดำริให้นักเรียนแพทย์ต้องอยู่ชานเมืองเดินทางยังไงซึ่งการรถไฟฯออกแบบตัวสายสีแดงสถานีศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายาตอนแรกเพื่อรองรับศูนย์กลางการแพทย์ตรงนี้ตอบสนองกับประชาชนนักศึกษา และบุคลากรทางการแพทย์ มีชาวบ้านที่เชื่อมต่อชานเมืองได้ไปถึงศาลายาต่อเชื่อมไปนครปฐม แต่ตอนหลัง รฟม.ออกแบบสายสีส้มเพื่อลอดแม่น้ำเจ้าพระยาและไปถึงตลิ่งชัน ก็มี 2 แนวคิด 1.จะเลือกสร้างโครงการใดโครงการหนึ่ง และ 2.ถ้าใช้งบประมาณลงทุนไม่มากจะสร้างทั้ง 2 โครงการ"

ล่าสุด นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. เปิดเผยว่า มติคณะกรรมการ (บอร์ด) วันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมาให้ชะลอการก่อสร้างสายสีส้มตะวันตกศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กม. วงเงิน 123,354 ล้านบาท ถึงแค่บางขุนนนท์ รวมระยะทาง 12.9 กม. วงเงิน 111,186 ล้านบาท ประหยัดค่าก่อสร้างประมาณ 7,000 ล้านบาท จาก 97,271 ล้านบาทเหลือ 90,271 ล้านบาท เนื่องจากช่วงบางขุนนนท์-ตลิ่งชัน มีพื้นที่ทับซ้อนกับสายสีแดงตลิ่งชัน-ศิริราช มีระยะทาง 5.8 กม.

"แผนที่จะทำไปจนถึงตลิ่งชันคงชะลอไว้ก่อน รอประเมินผู้โดยสารจากการเปิดสายสีแดงด้วย หากมีความต้องการมาก ก็อาจจะทำเพิ่ม โดยจะเสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ภายในเดือน ม.ค.นี้ จากนั้นเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติไม่เกินเดือน เม.ย. เปิดประมูล ก.ค.ปี′60"

นายพีระยุทธกล่าวว่า ตามแผนจะออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินประมาณ เม.ย.-มิ.ย. 2560 จัดกรรมสิทธิ์และส่งมอบพื้นที่ ก.ค.-ส.ค. 2563 เริ่มก่อสร้างและทดสอบระบบรถไฟฟ้า มิ.ย. 2561 และเปิดเดินรถ มี.ค. 2567

สำหรับงานโยธา ออกแบบเป็นโครงสร้างใต้ดิน ช่วงปิ่นเกล้า-ศิริราช ซึ่ง รฟม.มีประสบการณ์เจาะอุโมงค์จากสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค คิดว่ามีความพร้อม ส่วนพื้นที่ที่ผ่านเกาะรัตนโกสินทร์ อยู่ในระหว่างพิจารณาของคณะกรรมการในประเด็นปรับทางขึ้น-ลงสถานี

ขณะที่การเดินรถของสายสีส้มตะวันตกยังคงศึกษา PPP คู่ขนานไปกับสีส้มตะวันออกศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี เพื่อให้การเดินรถต่อเชื่อมด้วยเอกชนรายเดียว จะไม่ให้เกิดการขาดช่วงเหมือนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินต่อขยายที่ขาดช่วง 1 สถานีจากเตาปูน-บางซื่อ
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 16/01/2017 1:03 pm    Post subject: Reply with quote

สายสีส้มที่พุ่งตร.ว.ละล้าน รฟม.สู้ค่าเวนคืนไม่ไหว-ดึงโยธาฯจัดรูปที่ดิน
โดย ฐานเศรษฐกิจ - 16 January 2560

กรมโยธาฯ ลุยจัดรูปที่ดิน 7 แปลงกว่า 60 ไร่ แนวรถไฟฟ้าสายสีส้มสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯรัชดาฯหลัง รฟม.สู้ค่าเวนคืนไม่ไหวเหตุมีใต้ดินMRT ราคาที่ดินขยับยกแผง ตารางวาละ 1 ล้าน

Click on the image for full size

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองเปิดเผย”ฐานเศรษฐกิจ”ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) มีหนังสือขอให้กรมช่วยจัดรูปที่ดิน ตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ พ.ศ.2547 บริเวณจุดเวนคืนสถานีศูนย์วัฒนธรรม โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วง ตลิ่งชัน-มีนบุรี จำนวน 7 แปลงเนื้อที่กว่า 60 ไร่ เพื่อประหยัดงบเวนคืนบริเวณจุดนี้ซึ่งใช้งบไม่ต่ำกว่า 5,000-6,000 ล้านบาท อธิบดีระบุว่าทำเลติดถนนรัชดาภิเษกราคาตารางวาละ 8 แสนบาท ส่วนที่ดินไม่ติดถนนราคา ไม่ต่ำกว่า 4-5 แสนบาทต่อตารางวา ขณะเดียวกัน ทำเลดังกล่าวยังเป็นย่านที่อยู่อาศัยแหล่งงานที่สำคัญ อย่างไรก็ดี ต้องทำความเข้าใจกับเจ้าของที่ดินทั้ง 7 แปลง ซึ่งประเมินว่า จะมีแนวโน้มที่ดี เนื่องจาก สถานีศูนย์วัฒนธรรม จะใช้พื้นที่ก่อสร้าง 2.23 หมื่น ตารางเมตร ซึ่งจะต้องกระทบกับที่ดินจำนวน 7 แปลงที่จะต้องเวนคืนจะ ทำให้ที่ดินไม่ได้รูปหรือกลายเป็นที่ดินตาบอดไม่มีทางเข้าออก แต่หาก ใช้วิธีจัดรูปที่ดิน แทนการเวนคืน โดยนำที่ดินมารวมกันและแบ่งเป็นจุดที่ตั้งสถานีรถไฟฟ้า บางส่วนสร้างถนนเข้าแปลงที่ดินแม้ที่ดินแต่ละแปลงจะเหลือพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้น้อยกว่าเดิม แต่มุมกลับที่ดินดังกล่าวจะมีมูลค่าสูงขึ้นกว่าเดิม สำหรับอนาคต กรมจะจัดรูปแปลงที่ดินรอบสถานีรถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศอีกด้วย

“ ช่วยลดค่าเวนคืน จากการบังคับซื้อเปลี่ยนเป็นจัดรูปที่ดินเพื่อความร่วมมือทั้งเจ้าของที่ดินและรัฐ เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ จาก ปกติ การเวนคืนมักทำให้ที่ดินเอกชนที่ได้รับผลกระทบเป็นที่ดินอกแตก หากใช้วิธีนี้ ก็ จะช่วยให้ แปลงที่ดินสวยขึ้นและมีสาธารณูปโภคเข้าถึงแปลงที่ดินทุกแปลงโดยรัฐออกงบประมาณให้”

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่ารฟม. ยอมรับว่า ใช้วิธีจัดรูปที่ดินเพียงจุดเดียวบริเวณจุดก่อสร้างสถานีศูนย์วัฒนธรรม จุดเชื่อมต่อ กับรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT แทนการเวนคืน โดยไม่ต้องเสียงบประมาณ ส่วน พื้นที่อื่น จะใช้วิธีเวนคืนตามปกติ เนื่องจาก ชายเมืองราคาที่ดินไม่แพง แต่อนาคต จะต้องใช้วิธีจัดรูปที่ดิน มากขึ้นเพื่อ ช่วยประหยัดงบและนำค่าเวนคืนมาพัฒนาโครงข่ายต่อไปจะเหมาะสมกว่า

ด้านนายวสันต์ คงจันทร์กรรมการผู้จัดการบริษัท โมเดอร์นพร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัทประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ราคาที่ดินติดถนนรัชดาฯ รัศมี แนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม จุดที่ตั้งสถานีศูนย์วัฒนธรรม ประกาศขายสูงสุด ไร่ละ 8 แสนบาท -1 ล้านบาทต่อตารางวา บริเวณ สถานีเช็นทรัลพระราม9 ห่างจากสถานี ศูนย์วัฒนธรรม 1สถานีติดป้ายขาย 1.5 ล้านบาทต่อตารางวา ซื้อขายจริงอยู่ที่ 6-8 แสนบาทต่อตารางวา กรณีที่ดินแปลงเล็กขนาด 1-10 ไร่ ส่วนที่ดินแปลงใหญ่ขนาด 30-50 ไร่ ติดถนนรัชดาราคา 3-5 แสนบาทต่อตารางวา ที่ดินตาบอดรัชดาฯ-พระราม 9 ราคา 1 แสนบาทต่อตารางวา ส่วนที่ดินในซอยเทียม 30-50 ไร่ ในซอยเทียมร่วมมิตร ราคา 3-5 แสนบาท ต่อตารางวา ส่วนแปลงขนาดเล็ก 1-10 ไร่ ราคา 6-7แสนบาทต่อตารางวา เทียบกับก่อนหน้านี้ ค่ายศุภาลัยซื้อที่ดินในกองทุนฟื้นฟู 30-40 ไร่ บริเวณศูนย์วัฒนธรรมซอยเทียมร่วมมิตร ซึ่งเป็นเป็นที่ดินที่คุณหญิง พจมาน ดามาพงศ์ เคยประมูลในสมัยรัฐบาลทักษิณราคา 2-3 แสนบาทต่อตารางวา ปัจจุบันราคา 5 แสนบาทต่อตารางวา

สำหรับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร บริเวณ สถานีศูนย์วัฒนธรรม และบริเวณเดโป้ (อาคารจอดและจรของรฟม.) ฝั่งตะวันออก ระยะ500 เมตร กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นย.9 หรือ ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นมา (สีน้ำตาล ) สร้างอาคารได้ 7 เท่าของแปลงที่ดิน ถัดจาก ย.9 ซอยเทียมร่วมมิตร กำหนดใช้ประโยชน์ที่ดินเป็น ย.5 ประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง(สีส้ม ) สร้างอาคารได้ 4.5 เท่าของแปลงที่ดิน เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ประเมินว่า ที่ดิน 7 แปลงเนื้อที่ 60 ไร่ น่าจะอยู่บริเวณดังกล่าว หากรัฐต้องการขอความร่วมมือเอกชนจัดรูปที่ดินแทนเวนคืนน่าจะสร้างแรงจูงใจด้ายการเพิ่มการใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองรวมกทม.ใหม่เพิ่มขึ้นจาก ย.9 และย.5 เป็น ย.10 ทั้งหมด รวมทั้ง ยกเว้นให้พื้นที่จัดรูปที่ดิน สามารถสร้างอาคารสูงได้ ตามผังเมือง แม้ว่า ข้อบัญญัติ กทม.จะจำกัดความสูงห้ามก่อสร้างอาคารสูง เกิน 6 เมตร หรือไม่เกิน 2 ชั้นระยะ 100 เมตรรอบศูนย์วัฒนธรรมฯ

แนวรถไฟฟ้าสายสีส้มค่าเวนคืนกว่า 9,000 ล้านบาท เวนคืน 594 หลังคาเรือน ระยะทางรวม 39.6 กม. ประกอบด้วย 2 ช่วง ช่วงแรกศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี และช่วง 2 ศูนย์วัฒนธรรมฯ-ตลิ่งชันโดยขณะนี้เปิดประมูลช่วงแรกแล้ว คาดว่าจะก่อสร้างปลายปีนี้ สำหรับแนวเส้นทางช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย แล้วเบี่ยงเข้าแนวถนนพระราม 9 ตัดผ่านถนนประดิษฐมนูธรรม เลี้ยวซ้ายเข้าถนนรามคำแหง ผ่านแยกลำสาลี แยกถนนกาญจนาภิเษก ไปสิ้นสุดที่สถานีสุวินทวงศ์บริเวณมีนบุรี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,227 วันที่ 15 – 18 มกราคม 2560
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 31/01/2017 10:26 am    Post subject: Reply with quote

คมนาคมแจกอั้งเปารับเหมาเซ็นบิ๊กลอต"รถไฟฟ้า-มอเตอร์เวย์
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
31 กราคม 2560เวลา 08:15:26 น.


รับเหมาเถ้าแก่-บิ๊กแบรนด์เฮรับปีไก่ คมนาคมเซ็นสัญญาลอตใหญ่กว่า 1.19 แสนล้าน ดีเดย์ 8 ก.พ.นัด "ช.การช่าง-ซิโน-ไทยฯ-ITD-ยูนิคฯ" จดปากกาสายสีส้ม 7.9 หมื่นล้าน ทล.ชง ครม. อนุมัติมอเตอร์เวย์ 26 ตอนรวด 4 หมื่นล้าน

แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า วันที่ 6 ก.พ.นี้จะนำผลต่อรองราคารถไฟฟ้าสายสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี 21.2 กม. 6 สัญญา 79,509 ล้านบาท ให้คณะกรรมการ (บอร์ด) อนุมัติ คาดว่าจะเซ็นสัญญาวันที่ 8 ก.พ.นี้ ได้แก่

1.อุโมงค์ใต้ดิน (ศูนย์วัฒนธรรม-รามคำแหง 12) ของกิจการร่วมค้า CKST (บมจ.ช.การช่างและ บมจ.ซิโน-ไทยฯ) 20,698 ล้านบาท
2.อุโมงค์ใต้ดิน (รามคำแหง 12-หัวหมาก) ของกิจการร่วมค้า CKST วงเงิน 21,572 ล้านบาท
3.อุโมงค์ใต้ดิน (หัวหมาก-คลองบ้านม้า)ของ บมจ.อิตาเลียนไทยฯ 18,589.66 ล้านบาท
4.ทางยกระดับ (คลองบ้านม้า-มีนบุรี) ของ บมจ.ยูนิคฯ 9,999 ล้านบาท
5.ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร ของกิจการร่วมค้า CKST วงเงิน 4,901 ล้านบาท และ
6.งานระบบราง ของ บมจ.ยูนิคฯ 3,750 ล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 05/02/2017 1:37 pm    Post subject: Reply with quote

รายการ ไปทางไหนดี? “สายสีส้ม”
สปริงนิวส์
วันเสาร์ 4 กุมภาพันธ์ 2017 เวลา 8:43 pm


รถไฟฟ้าสายสีส้ม เป็นรถไฟฟ้าที่มีเส้นทางยาวที่สุดในกรุงเทพ ที่คาดว่าจะเปิดเดินรถได้ใน 7 ปีข้างหน้า แต่ขณะนี้ยังมีปัญหาที่ชาวบ้านในบางชุมชนคัดค้านรถไฟฟ้าสายนี้ที่จะผ่านชุมชนของเขา ปัญหานี้เป็นอย่างไร และถ้าไม่ผ่านเส้นทางนั้นแล้ว มีข้อเสนออย่างไร ติดตามได้จากรายงาน

นี่คือแนวรถไฟฟ้าสายสีส้มมูลค่าเกือบสองแสนล้านบาท ที่จะสร้างขวางกรุงเทพมหานคร เชื่อมคนฝั่งธนบุรี และมีนบุรีเข้าด้วยกัน ด้วยระยะทางยาวเกือบ 40 กิโลเมตร

ตามแผนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายนี้ จะมีทั้งหมด 30 สถานี เป็นสถานีบนดิน 7 สถานี และ 23 สถานี เป็นสถานีใต้ดิน ที่หนึ่งในสถานี้ใต้ดิน ต้องผ่านบางชุมชนในถนนประชาสงเคราะห์ เขตดินแดง ที่ตอนนี้ รฟม.นำหมุดมาตอกบนพื้นถนน ที่ชาวบ้านเชื่อกันว่า นี่คือหมุดยืนยันแนวเขตก่อสร้างรถไฟฟ้า ที่จะผ่านเข้ามาใต้พื้นดินซอยประชาสงเคราะห์ 21 อย่างแน่นอน



ประทีป นิลวรรณ ใช้เวลา 5 ปี นำชาวบ้าน คัดค้านเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่ต้องผ่านชุมชนของเขา เพราะมองว่าความหนาแน่นของชุมชนแบบนี้ ไม่เหมาะที่จะมีการก่อสร้าง ที่ใช้การสร้างแบบเปิดหน้าดินแทนการใช้หัวเจาะใต้ดินผ่านชุมชน เพราะการสร้างแบบเปิดหน้าดินต้องมีการเวนคืนที่ดินในชุมชนหลายหลังคาเรือน รวมทั้งบ้านของเขาก็ได้รับผลกระทบด้วย

ทีมข่าวใช้แอร์โรอายส์ บินสำรวจแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตามแผนเดิมที่ระบุว่าจะสร้างผ่านถนนประชาสงเคราะห์ ที่เริ่มจากหน้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึก ถนนวิภาวดีรังสิต วกตีโค้งเข้ามาถนนประชาสงเคราะห์ ผ่านศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร2 และผ่านชุมชนในประชาสงเคราะห์ 21 ทะลุไปด้านหลังห้างสรรพสินค้าเอสพลานาด ลอดใต้ถนนรัชดาภิเษก แล้วจะไปเชื่อมต่อที่สถานีศูนย์วัฒนธรรม ซึ่งตัวของสถานีศูนย์วัฒนธรรม เป็นสถานีขนาดใหญ่ ที่มีการก่อสร้างเผื่อไว้รองรับสายสีส้มไว้อยู่แล้ว



โรงเรียนดรุณพิทยา อดีตโรงเรียนชื่อดังย่านประชาสงเคราะห์ ที่ปัจจุบันได้ปิดกิจการ แต่ในอนาคตโรงเรียนนี้จะถูกใช้เป็นสถานีของประชาสงเคราะห์

ตามข้อเสนอของชาวบ้านประชาสงเคราะห์21 เคยยื่นข้อเสนอให้เปลี่ยนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้ม จากการผ่านถนนประชาสงเคราะห์ เปลี่ยนไปที่ถนนดินแดง ซึ่งจะผ่านสี่แยกพระราม9 ที่เป็นปัจจุบัน มีคอนโดมิเนียมและสำนักงานขนาดใหญ่ และศูนย์รวมของห้างสรรพสินค้าทั้งสองฝั่งถนนรัชดาภิเษก โดยที่ไม่ต้องผ่านสถานีศูนย์วัฒนธรรม

จากนี้ต้องติดตามว่า กระทรวงคมนาคมจะเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อไร และเส้นทางการก่อสร้างจะใช้เส้นทางไหนบ้าง
https://www.youtube.com/watch?v=rMw-nN_9xR0[url][/url]
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 07/02/2017 3:45 am    Post subject: Reply with quote

รฟม.ลดค่าก่อสร้างสีส้ม 505 ล้าน เซ็นรวด 6 สัญญา ลุยก่อสร้าง 5 ปีครึ่ง เปิดเดินรถปี 66
โดย MGR Online
6 กุมภาพันธ์ 2560 19:14 น. (แก้ไขล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2560 21:47 น.)

รฟม.อนุมัติเซ็นสัญญารถไฟฟ้าสีส้ม ต่อรองผู้รับเหมา 6 สัญญาลงจากราคากลาง 505 ล้านบาท หรือ 0.63% เหลือ 7.92 หมื่นล้าน เตรียมเร่งส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง ก่อสร้าง 5 ปีครึ่ง คาดเปิดการเดินรถต้นปี 2566 ขณะที่บอร์ดเห็นชอบเลิกบริการรถไฟเชื่อม “บางซ่อน-บางซื่อ” วันนักขัตฤกษ์ เหตุคนใช้น้อย ยันไม่กระทบ เหตุเร่งเปิดเชื่อมสีน้ำเงินใน ส.ค.นี้ “ผู้ว่าการ รฟม.” ไม่ติดใจ กทม.ไม่รับหนี้ค่าจ้างศึกษาร่วมทุนกับบุคลากร เหตุเจรจากันได้ เพียงขอ กทม.รับหลักการโอนและหนี้สิน เร่ง BTS ติดตั้งระบบ

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ที่มี พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน วันนี้ (6 ก.พ.) ว่าบอร์ด รฟม.ได้เห็นชอบผลการประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธาโครงการสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทางประมาณ 23 กิโลเมตร จำนวน 6 สัญญา ตามที่คณะกรรมการประกวดราคา ที่มีนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) รฟม.เป็นประธานเสนอ โดยผลเจรจาต่อรองค่าก่อสร้างงานโยธาเหลือ 79,221 ล้านบาท ลดลงจากราคากลางที่ 79,726 ล้านบาท ประมาณ 505 ล้านบาท หรือ 0.63% ขณะที่กรอบวงเงินค่างานโยธาที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไว้คือ 82,907 ล้านบาท ถือว่าราคากลางกำหนดไว้ใกล้เคียงราคาตลาดมาก จึงเจรจาต่อรองได้อีกไม่มากนัก ซึ่งกำหนดลงนามสัญญากับผู้รับจ้างทั้ง 6 สัญญาในวันที่ 9 ก.พ.นี้

โดยสัญญาที่ 1 โครงการใต้ดิน ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-รามคำแหง 12 กิจการร่วมค้า CKST JOINT VENTURE วงเงินค่าจ้าง 20,633 ล้านบาท ลดลงจากที่เสนอ 20,698 ล้านบาท, สัญญาที่ 2 โครงการใต้ดิน ช่วงรามคำแหง 12-หัวหมาก กิจการร่วมค้า CKST JOINT VENTURE วงเงิน 21,507 ล้านบาท ลดจากราคาที่เสนอ 21,572 ล้านบาท, สัญญาที่ 3 โครงการใต้ดิน ช่วงหัวหมาก-คลองบ้านม้า บริษัท อิตาเลียนไทย เสนอราคาต่ำสุด ค่าจ้าง 18,570 ล้านบาท ลดลงจากราคาที่เสนอ 18,589 ล้านบาท สัญญาที่ 4 โครงการยกระดับ ช่วงคลองบ้านม้า-สุวินทวงศ์ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) วงเงิน 9,990 ล้านบาท ลดลงจากที่เสนอ 9,999 ล้านบาท

สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร กลุ่ม CKST JOINT VENTURE วงเงิน 4,831.24 ล้านบาท ลดลงจาก 4,901ล้านบาท และสัญญาที่ 6 สัญญาจ้างออกแบบควบคุมงานก่อสร้างระบบราง ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-สุวินทวงศ์ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) วงเงิน 3,690 ล้านบาท ลดลงจาก 3,750 ล้านบาท

“หลังจากนี้จะเร่งออกประกาศเร่งด่วนในการเวนคืนที่ดิน เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมา โดยจะใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปีครึ่ง คาดว่าจะเปิดการเดินรถต้นปี 2566 ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษารายงานการให้เอกชนร่วมลงทุนตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56 รูปแบบ PPP-Net Cost ตลอดสาย (ตะวันออก-ตะวันตก) ระยะทางประมาณ 35 กม. โดยในส่วนของการก่อสร้างงานโยธา ด้านตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนท์ รฟม.ได้เสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว รวมถึงมีการเสนอเรื่องปรับลดเส้นทางสายสีส้ม จากที่สิ้นสุดสถานีตลิ่งชัน เหลือแค่บางขุนนท์ ต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ด้วย”

บอร์ดเห็นชอบเลิกวิ่งรถไฟเชื่อม 1 สถานีเฉพาะวันนักขัตฤกษ์

นอกจากนี้ บอร์ดยังเห็นชอบยกเลิกการเดินรถไฟเชื่อม (Feeder) ระหว่างสถานีบางซ่อน-บางซื่อ ในวันหยุดนักขัตฤกษ์ จากที่ก่อนหน้านี้มีการยกเลิกเดินรถในวันเสาร์ เนื่องจากมีผู้โดยสารน้อย ประมาณ 300 คนเท่านั้น ซึ่งจำนวนผู้โดยสารวันหยุดนักขัตฤกษ์ ใกล้เคียงกับวันเสาร์ โดยยังคงการบริการในวันจันทร์-ศุกร์ไว้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ จากการสำรวจจะไม่มีผลกระทบต่อผู้โดยสาร โดย รฟม.มีค่าใช้จ่ายค่าเดินรถไฟประมาณ 2 แสนบาท/วัน

โดยในช่วงเดือนสิงหาคมนี้คาดว่าจะสามารถเปิดเดินรถไฟฟ้าเชื่อม 1 สถานี ช่วงเตาปูน-บางซื่อได้ หาก ครม.ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ให้ความเห็นชอบจ้างบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ติดตั้งและเดินรถ คาดว่าจะมีการลงนามสัญญาในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ จากนั้น BEM จะเข้าติดตั้งระบบให้แล้วเสร็จในวันที่ 9 สิงหาคม และเปิดเดินรถได้ในวันที่ 12 สิงหาคม ตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ บอร์ดยังเห็นชอบผลการคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาควบคุมงานระบบรถไฟฟ้า (MESC) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ วงเงินค่าจ้าง 396 ล้านบาทซึ่งจะเข้าทำงานควบคุมการติดตั้งระบบช่วง 1 สถานีทันที
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/02/2017 1:02 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
รฟม.ลดค่าก่อสร้างสีส้ม 505 ล้าน เซ็นรวด 6 สัญญา ลุยก่อสร้าง 5 ปีครึ่ง เปิดเดินรถปี 66
โดย MGR Online
6 กุมภาพันธ์ 2560 19:14 น. (แก้ไขล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2560 21:47 น.)

ลุยลงทุนสายสีส้มวงเงิน7.92 หมื่นล้าน
โพสต์ทูเดย์ 09 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 10:41 น.

รฟม.-เอกชน ลงนาม 6 ฉบับลุยลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม วงเงิน 7.92 หมื่นล้าน คาดเปิดใช้ปี 2566

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมตรี เป็นประธานพิธีลงนามสัญญาก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย- มีนบุรี (สุรวินทรวงศ์) ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กับบริษัทผู้รับจ้างที่ผ่านการคัดเลือกด้านราคา 6 สัญญา พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงคมนาคม

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย- มีนบุรี (สุวินทรวงศ์) ได้ผู้รับจ้างรวม 6 สัญญา มูลค่างานโยธาเป็นเงิน 7.92 หมื่นล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคากลาง 505 ล้านบาท โดยมีกำหนดเริ่มก่อสร้างในปลายปีนี้ และกำหนดแล้วเสร็จ ม.ค. 2566 ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการเดินรถได้ในช่วงต้นปี 2566

สำหรับเส้นทางโดยรถไฟฟ้าสายดังกล่าวจะมีสถานีเริ่มต้นจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล โดยมีทั้งหมด 17 สถานี เป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานีด้วยกัน รวมระยะทาง 22.57 กิโลเมตร

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่าสำหรับรายละเอียดสัญญาทั้ง 6 ฉบับ สัญญาที่ 1 กิจการร่วมค้า CKST ที่ประกอบด้วย บริษัท ช.การช่าง และ บริษัท ซิโน-ไทย อินจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เป็นผู้รับจ้างสัญญางานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-รามคำแหง 12 ระยะทาง 6.29 กม. สถานีรถไฟฟ้า 3 สถานี

สัญญาที่ 2 กิจการร่วมค้า CKST เป็นผู้รับจ้างสัญญางานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงรามคำแหง 12 - หัวหมาก ระยะทาง 3.44 กม. สถานีรถไฟฟ้า 4 สถานี

สัญญาที่ 3 บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ เป็นผู้รับจ้างสัญญางานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงหัวหมาก-บ้านม้า ระยะทาง 4.04 กม. สถานีไฟฟ้า 3 สถานี

สัญญาที่ 4 บริษัทยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เป็นผู้รับจ้างสัญญางานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานียกระดับ ช่วงบ้านม้า-สุวินทรวงศ์ ระยะทาง  17 ม. สถานีรถไฟฟ้ายกระดับ 7 สถานี

สัญญาที่ 5 กิจการร่วมค้า CKST เป็นผู้รับจ้างสัญญาก่อสร้างศูนย์ซ๋อมบำรุงและอาคารจอดรถแล้วจร และสัญญาที่ 6 บริษัทยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เป็นผู้รับจ้างสัญญางานออกแบบและก่อสร้างระบบราง ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-สุวินทวงศ์
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 10/02/2017 7:31 am    Post subject: Reply with quote

ยอมหั่นเส้นทางรถไฟฟ้าทับซ้อน คจร.ลั่นประหยัดงบ 1.5 หมื่น ล.
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 10 ก.พ. 2560 05:35

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ได้พิจารณาแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งทับซ้อนกับแนวเส้นทางโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-สถานีศิริราช ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่ประชุมเห็นชอบให้ รฟม.ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม แห่งประเทศไทย-ตลิ่งชัน โดยกำหนดเส้นทางให้สิ้นสุดที่สถานีบางขุนนนท์ ก่อนในระยะแรก และให้ชะลอการลงทุนช่วงบางขุนนนท์-ตลิ่งชัน ซึ่งทับซ้อนกับสายสีแดงอ่อน ทำให้สามารถลดค่าก่อสร้างงานโยธาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มลงได้ 15,000 ล้านบาท

"ขณะนี้ที่ประชุมได้มอบหมายให้ รฟท.และ รฟม.พิจารณากำหนดค่าโดยสารให้เกิดความเหมาะสมร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนในอนาคต นอกจากนี้ยังมอบหมายให้สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเมืองภูมิภาคต้นแบบ 3 จังหวัด พิษณุโลก อุบลราชธานี และสระแก้วด้วย".
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/02/2017 2:59 pm    Post subject: Reply with quote

มิ.ย.ปิดถนนสร้าง"สายสีส้ม" ตจว.นำร่อง"โมโนเรลภูเก็ต"
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 21 ก.พ. 2560 เวลา 08:00:01 น.

"สมคิด" ติดสปีดคมนาคม ส่งชง ครม.ลงทุนรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายเฟส 2 อีก 5 สายล้างท่อให้หมดปีนี้ เล็งขยายพื้นที่ต่างจังหวัด นำร่องภูเก็ต-เชียงใหม่ แก้รถติด ดีเดย์ มิ.ย.ตอกเข็มสายสีส้ม "ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี" เปิดหวูดปี′66

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า หลังเซ็นสัญญาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ระยะทาง 22.57 กม. ทั้ง 6 สัญญา วงเงิน 79,221 ล้านบาท ยังได้เร่งรัดให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เสนอรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายในแผนลงทุนให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติให้แล้วเสร็จภายในปีนี้

"รถไฟฟ้าสายสีส้มอีก 6 ปีก็จะเปิดบริการ กว่าจะได้สร้างก็ใช้เวลา 10 ปี แต่วันนี้โครงการก็ถือว่าสำเร็จด้วยดี เพราะว่าเกิดจากความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชนช่วยกันผลักดันให้โครงการเกิดขึ้น ซึ่งปีนี้รถไฟฟ้าทุกเส้นทางที่เหลือ จากแผนแม่บทรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เช่น สีเขียวคูคต-ลำลูกกา สมุทรปราการ-บางปู สีม่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ต้องผ่าน ครม.ให้หมดอย่างเร็วที่สุด เพราะสิ่งเหล่านี้จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทยและนักลงทุนต่างประเทศ เดินไปข้างหน้าเป็นไปตามระบบอยู่แล้ว"

อีกทั้งยังมอบหมายสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) คัดเลือกจังหวัดที่เหมาะสมลงทุนโครงการรถไฟฟ้า เพื่อให้มีความสมดุลด้านการลงทุนรถไฟฟ้าระหว่างกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เนื่องจากปัจจุบันต่างจังหวัดมีการขยายตัวของเมืองเกิดขึ้นมาก ทำให้เกิดปัญหารถติด ซึ่งตามแผนอยากให้มีการลงทุนอย่างน้อย 2 จังหวัดในปีนี้ และนำโครงการเสนอให้ ครม.พิจารณา เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ โดยรูปแบบการลงทุน หากจังหวัดมีกำลังก็อาจจะเป็นรูปแบบ PPP หากไม่มีกำลังรัฐบาลก็เป็นคนลงทุนเอง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าที่เหลืออยู่ 5 เส้นทาง เงินลงทุนรวม 234,529 ล้านบาท ได้แก่ สายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ระยะทาง 12.9 กม. วงเงิน 90,271 ล้านบาท สีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. วงเงิน 101,112 ล้านบาท สีน้ำเงินบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ระยะทาง 8 กม. วงเงิน 21,197 ล้านบาท สีเขียวช่วงคูคต-ลำลูกกา ระยะทาง 7 กม. วงเงิน 9,803 ล้านบาท และสีเขียวช่วงสมุทรปราการ-บางปู ระยะทาง 7 กม. วงเงิน 12,146 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถขอ ครม.ภายในครึ่งปี 2560 ได้ทั้งหมด และใช้เวลาก่อสร้างแต่ละสายประมาณ 5-6 ปี จากนั้นจะทำให้รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ มีโครงข่ายครบ 10 สายทาง ตามแผนแม่บทที่กำหนดไว้

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีส้มหลังเซ็นสัญญาแล้ว ประมาณภายในเดือน มิ.ย.นี้จะเริ่มการย้ายระบบสาธารณูปโภคก่อน และหารือกับตำรวจจราจรในการวางแผนการทำงานไม่ให้เกิดปัญหารถติด ตามแผนจะสร้างเสร็จเดือน ม.ค. 2566

สำหรับงานก่อสร้างทั้ง 6 สัญญา ประกอบด้วย สัญญาที่ 1 กิจการร่วมค้า CKST (บมจ.ช.การช่างและ บมจ.ซิโน-ไทยฯ) เป็นผู้ก่อสร้างโยธา โครงการใต้ดิน ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-รามคำแหง 12 วงเงิน 20,633 ล้านบาท

สัญญาที่ 2 กิจการร่วมค้า CKST ก่อสร้างโครงการใต้ดิน ช่วงรามคำแหง 12-หัวหมาก วงเงิน 21,057 ล้านบาท สัญญาที่ 3 บมจ.อิตาเลียนไทยฯ เป็นผู้ก่อสร้างโครงการใต้ดิน ช่วงหัวหมาก-คลองบ้านม้า วงเงิน 18,570 ล้านบาท

สัญญาที่ 4 บมจ.ยูนิคฯ เป็นผู้ก่อสร้างโครงการยกระดับ ช่วงคลองบ้านม้า-มีนบุรี วงเงิน 9,990 ล้านบาท สัญญาที่ 5 กิจการร่วมค้า CKST เป็นผู้ก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร วงเงิน 4,831 ล้านบาท

และสัญญาที่ 6 บมจ.ยูนิคฯ เป็นผู้ก่อสร้างระบบราง วงเงิน 3,690 ล้านบาท

ส่วนรถไฟฟ้าในต่างจังหวัด ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้บรรจุรถไฟฟ้ารางเบาใน จ.ภูเก็ต ไว้ในแผนปฏิบัติการกระทรวงปี 2560 คาดว่า สนข.จะส่งผลการศึกษาโครงการมาให้ รฟม.ในเดือน มี.ค.นี้ และเสนอ ครม.ในเดือน พ.ค. 2560 โดยโครงการนี้ใช้เงินลงทุน 23,499 ล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 06/03/2017 10:03 am    Post subject: Reply with quote

แก้ปม‘สายสีส้ม’ล่าช้าเวนคืนแทนจัดรูปที่ดิน

โดย ฐานเศรษฐกิจ -
ออนไลน์เมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2560
ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,239
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม พ.ศ. 2560



รฟม. –โยธาเจรจา จัดรูปที่ดินไม่สำเร็จ ลุยเวนคืนรวดตลอดสาย กระอักจ่าย ชดเชย 7แปลง 60ไร่สถานีศูนย์วัฒนธรรม เฉียดล้านบาทต่อตร.ว.

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าไม่สามารถเจรจาจัดรูปที่ดินบริเวณสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย รถไฟฟ้าสายสีส้ม ได้ สำเร็จเนื่องจากเจ้าของที่ดินรายใหญ่ 2แปลง จากทั้งหมด 7แปลงรวม 60 ไร่ ที่ไม่ยินยอม ส่งผลให้ ไม่สามารถจัดรูปแปลงใดแปลงหนึ่งได้ จึงต้องเวนคืนทั้งหมดตลอดสายผลกระทบคือรฟม.ต้องจ่ายชดเชยที่สูง หลายแสนบาทต่อตารางวาและบางแปลงราคาเกือบ1ล้านบาทต่อตารางวา

อย่างไรก็ดี รฟม. ไม่สามารถเจรจาต่อรองกับเจ้าของที่ดินต่อได้ เนื่องจาก ต้องเร่งโครงการให้เป็นไปตามแผน ซึ่งสายสีส้ม มีความก้าวหน้า กว่า สายอื่น อาทิ สีชมพูและ สีเหลือง ล่าสุดเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่สำรวจแปลงที่ดินในแนวเวนคืนว่ามีที่ดินแปลงใดได้รับผลกระทบบ้าง

สำหรับแนวรถไฟฟ้าสายสีส้มค่าเวนคืนกว่า 9,000 ล้านบาท เวนคืน 594 หลังคาเรือน ระยะทางรวม 39.6 กม. ประกอบด้วย 2 ช่วง ช่วงแรกศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี และช่วง 2 ศูนย์วัฒนธรรมฯ-ตลิ่งชันโดยขณะนี้เปิดประมูลช่วงแรกแล้ว คาดว่าจะก่อสร้างปลายปีนี้ สำหรับแนวเส้นทางช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย แล้วเบี่ยงเข้าแนวถนนพระราม 9 ตัดผ่านถนนประดิษฐมนูธรรม เลี้ยวซ้ายเข้าถนนรามคำแหง ผ่านแยกลำสาลี แยกถนนกาญจนาภิเษก ไปสิ้นสุดที่สถานีสุวินทวงศ์บริเวณมีนบุรี

ขณะที่ นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า หาก จัดรูปที่ดินได้จะช่วยประหยัดงบเวนคืนได้มากกว่า 5,000-6,000 ล้านบาท เนื่องจากทำเลติดถนนรัชดาฯราคาตารางวาละ 8 แสนบาท ไม่ติดถนนราคา4-5 แสนบาทต่อตารางวา ขณะเดียวกัน ทำเลยังเป็นย่านที่อยู่อาศัยแหล่งงานสำคัญ
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4 ... 89, 90, 91  Next
Page 3 of 91

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©