Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180205
ทั้งหมด:13491439
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวเกี่ยวกับ "ที่ดิน" ของ "รฟท."
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวเกี่ยวกับ "ที่ดิน" ของ "รฟท."
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 134, 135, 136 ... 197, 198, 199  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 20/01/2017 9:09 pm    Post subject: Reply with quote

เล็งปรับแผนย่านพหลโยธินรอบใหม่
โดย ฐานเศรษฐกิจ -
ออนไลน์เมื่อ 20 มกราคม 2560
ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,228 วันที่ 19 – 21 มกราคม 2560

แผนพัฒนาเชิงพาณิชย์ย่านพหลโยธินและสถานีกลางบางซื่อยังอืด ต้องรื้อแผนรอบใหม่รับย้าย-ไม่ย้ายบขส.เหตุหวั่นกระทบปัญหาจราจรช่วงก่อสร้างและเมื่อเปิดให้บริการ จับตาแผนพัฒนาแปลง A และ กม.11 โดนใจนักลงทุนจริง คาดเสนอบิ๊กคมนาคมไฟเขียวสัปดาห์หน้า

P12-3228-03นางสิริมา หิรัญเจริญเวช รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจบริหารทรัพย์สิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าแผนการพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อและย่านพหลโยธินทั้ง 1,200 ไร่ยังคงเดินหน้าต่อไป แม้ว่าผลการศึกษาแปลง A และพื้นที่ กม.11 จะนำเสนอสำนักงานคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ(สคร.) พิจารณาแล้วก็ตาม

โดยเฉพาะแปลง B ที่มีพวงรางรถไฟหลายเส้นทางยังใช้งานอยู่ในปัจจุบันดังนั้นการพัฒนาจึงต้องพิจารณาหลายด้านอย่างรอบคอบด้วย ไม่ว่าจะเป็นปมปัญหาผลกระทบด้านจราจรทั้งภายในโครงการและภายนอก และปมปัญหาการใช้งานพวงรางต่างๆ โดยปัญหาจราจรนั้นมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) รับไปดำเนินการแก้ไข ส่วนการโอเปอเรชันยังพอมีแนวทางแก้ไขได้ง่ายกว่า

ทั้งนี้คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องจะมีการจัดประชุมช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ร่วมกับกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาทั้งโครงการสถานีกลางบางซื่อและโครงการย่านพหลโยธิน โดยจะมีเจ้าหน้าที่ ร.ฟ.ท.ที่เกี่ยวข้องร่วมหารือเชิงลึกถึงแนวทางดำเนินการและแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว

“หวั่นว่าจะไปเกิดผลกระทบช่วงการตอกเสาเข็มโครงการ หากกระทบต่อการโอเปอเรชั่นอาจจะกระทบโครงการให้ล่าช้าได้หรือไม่ อย่างไร โดยเฉพาะกับผู้ลงทุน กระทบต่อการบริหารสัญญาที่จะไม่เป็นไปตามแผนพัฒนาโครงการเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวจะมีการพัฒนาในหลายส่วนไปพร้อมกันจึงป้องกันเอาไว้ก่อนได้ซึ่งหาก ร.ฟ.ท.มีงบประมาณจำนวนหลักพันล้านบาทก็น่าจะตอกเข็มรองรับไว้ก่อน แต่เอกชนก็ต้องออกแบบให้สอดคล้องกับเข็มที่ตอกรองรับเอาไว้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีพื้นที่กว้างขวางมากถึง 78 ไร่”

นอกจากนั้นยังมีปัญหาการพัฒนาพื้นที่แปลง C ที่บริษัทขนส่ง จำกัด(บขส.) ใช้งานในปัจจุบันหากย้ายออกไปก็จะพัฒนาได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ล่าสุดนโยบายจะไม่ย้ายออกไปจึงต้องวางแผนใหม่เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบด้านจราจรที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างในพื้นที่และนอกพื้นที่ได้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีรถหลายประเภทเข้ามาใช้บริการในพื้นที่อาทิ รถตู้ รถมินิบัส รถแท็กซี่ ถนนกำแพงเพชรและกำแพงเพชรสองสามารถรองรับได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ปัจจัยความเสี่ยงจึงมีผลกระทบมากมาย

ทั้งนี้ในส่วนของการพัฒนาแปลง A นั้นยังมีแผนปรับแบบให้สามารถเชื่อมกับสถานีกลางบางซื่อได้อีกด้วย โดยผนังด้านทางฝั่ง A จึงปรับระยะเวลาให้สอดคล้องกัน อีกทั้งยังจะมีหน่วยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มาใช้พื้นที่ใกล้เคียงอีกด้วยจึงต้องรอบคอบในการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว

“ในส่วนแผนการพัฒนาย่านพหลโยธินยื่นให้กระทรวงคมนาคมเร่งนำเสนอ สคร.พิจารณาแล้ว ก่อนเร่งเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)อนุมัติต่อไป ส่วนรูปแบบยังจะเน้นเรสิเดนเชียลด้านที่อยู่อาศัยและออฟฟิศสำนักงานให้เช่า ส่วนคอมมิวนิตีมอลล์ต่างๆเพียงเข้ามาเสริมศักยภาพพื้นที่เท่านั้น ส่วนโครงการทาวน์สแควร์เข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ ร.ฟ.ท. ปรับสัญญาให้แล้ว โดยคณะกรรมการบอร์ดร.ฟ.ท. เห็นชอบระยะเวลา 15 ปี เช่นเดียวกับโครงการอินสแควร์นั้นบริษัทเจ้าของโครงการยังจ่ายค่าเช่าให้ ร.ฟ.ท.ตามปกติ รับมอบการก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว แต่บริษัทจะไปมีปัญหากับผู้เช่าพื้นที่โครงการยังอยู่ระหว่างกระบวนการฟ้องร้องคดีต่อกัน เบื้องต้นพบว่าสัญญาเช่าต่อ ร.ฟ.ท.ยังไม่มีปัญหาใดๆ”

แหล่งข่าวด้านที่ปรึกษาโครงการรายหนึ่งกล่าวว่าขณะนี้ความชัดเจนด้านการพัฒนาพื้นที่ย่านพหลโยธินได้นำประเด็นการย้าย-ไม่ย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิตไปประกอบการพิจารณาซึ่งจะมีการหารือร่วมกอบรัฐมนตรีให้ชัดเจนโดยเร็วต่อไป ว่าจะกระทบผังและแผนเดิมหรือไม่อย่างไรบ้าง

“เป็นห่วงว่าจะกระทบแผนการบริหารจราจรในโครงการ คณะกรรมการด้านบูรณาการแผนที่มีรองปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานอยู่ระหว่างการเร่งพิจารณาว่าจะกระทบอย่างไรบ้างหากสถานีขนส่งหมอชิตยังอยู่ที่เดิม การก่อสร้างทางขึ้น-ลงทางด่วนศรีรัชและทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ก็มีแผนเร่งดำเนินการ ดังนั้นการพัฒนาโครงการคงจะต้องพิจารณาใหม่ทั้งหมด อาทิ ที่จอดรถจะรองรับได้อย่างไร เป็นต้น เพราะปัจจุบันถนนกำแพงเพชรสภาพการจราจรติดขัดสาหัสมากดังนั้นจึงต้องหาทางเร่งระบายหรือมีเส้นทางเข้า-ออกให้ชัดเจนและให้มากที่สุดซึ่งผลการทบทวนโครงการจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ก่อนจะนำเสนอรัฐมนตรีต่อไป ส่วนการนำเสนอสคร. เบื้องต้นนำแปลง A เสนอไปแล้วส่วนแปลง B,C,D ยังรอความชัดเจนการพัฒนาพื้นที่ ล่าสุดยังมีแนวคิดนำบขส.-ขสมก.ไปอยู่ในพื้นที่ใกล้สถานีกลางบางซื่อซึ่งจะต้องพิจารณารายละเอียดผังและแผนการพัฒนาให้ชัดเจนใน 1-2 สัปดาห์นี้”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 30/01/2017 12:27 am    Post subject: Reply with quote

รฟท.'ตั้งบริษัทดูแลที่ดิน 5ปีแรกจ้างเอกชนบริหาร
ไทยโพสต์
จันทร์ที่ 30 มกราคม 2560 - 00:00
รฟท.ตั้งบริษัทลูกทำเงิน บริหารจัดการที่ดิน3.9หมื่นไร่
แนวหน้า
จันทร์ที่ 30 มกราคม 2560

รฟท. จ่อตั้งบริษัทลูกบริหารที่ดินไม่ได้ใช้ประโยชน์ 3.9 หมื่นไร่ แจงถือหุ้นเองเต็ม 100% เล็งจ้างเอกชนบริหารก่อน 5 ปี

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะทำงานกำกับติดตามการพัฒนาที่ดินไม่ได้ใช้เพื่อการเดินรถ (Non-Core) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ทาง รฟท.มีแผนงานที่จะบริหารจัดการปรับโครงสร้างองค์กร โดยจะตั้งบริษัทลูก มาบริหารที่ดินที่ไม่ได้ใช้เดินรถและไม่เกิดประโยชน์ ทั้งหมด 3.9 หมื่นไร่ ซึ่ง รฟท.จะถือหุ้นทั้งหมด 100%

ทั้งนี้ รฟท.จะต้องจ้างเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญ มาบริหารงานไปก่อนในช่วงแรกราว 5 ปี ซึ่งจะมีหน้าที่ทำงานแทน รฟท. และวางแผนในระยะแรก ทั้งการวางระบบราง จัดทำร่างสัญญา TOR, คัดเลือกผู้เช่า และเมื่อบริหารจนจบตามสัญญา 5 ปี หลังจากนั้นจะให้บริษัทลูกที่จะจัดตั้งขึ้นมาบริหารงานต่อไป เพื่อให้บริษัทลูกมีการเรียนรู้งานจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะทำให้การบริหารงานไม่เกิดความผิดพลาด

สำหรับแผนการทำงานโรดแมป และแผนปฏิบัติการ (Action Plan) รวมถึงตัวชี้วัดการทำงาน (KPI) ทาง รฟท. ได้เสนอให้คณะอนุกรรมการกลั่นกรองของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) พิจารณาแล้ว โดยที่ดินทั้ง 3.9 หมื่นไร่ จะถูกแบ่งเป็น 3 แผนงาน คือ 1.ที่ดินไม่ได้จัดทำสัญญาทั้งแปลงใหญ่และแปลงเล็ก 2.ที่ดินมีสัญญาเช่า แต่มีปัญหาทั้งสัญญาเช่าหมดอายุ ระบบบัญชีไม่มีความสมบูรณ์ และ 3.การพัฒนาระบบใหม่โดยใช้ไอทีในการดำเนินงาน เช่น การจัดเก็บค่าเช่า ทดแทนเจ้าหน้าที่ในการเก็บ ลดทุจริตและข้อผิดพลาด

นอกจากนี้ยังเร่งให้ รฟท. ทำแผนงานการบริหารที่ดินย่านมักกะสันให้เสร็จภายในเดือน ก.พ.นี้ เพื่อเสนอที่ประชุม คนร.พิจารณาในเดือน มี.ค.2560 โดยในแผนงานจะต้องมีทั้งแนวทางการหาผู้เช่า ทิศทางการเงินโดยเฉพาะรายได้ที่ได้จากการบริหาร ต้องส่งให้กระทรวงการคลังทั้งหมดเพื่อชำระหนี้ และต้องศึกษาพื้นที่ทั้ง 497 ไร่ ว่าเหลือจำนวนแปลงเปล่าที่บริหารจริงเท่าไร เพราะบางส่วนจะต้องถูกทำเป็นพื้นที่สีเขียว สวนสาธารณะ ขณะที่โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง รังสิต-บางซื่อ และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่ รฟท.มีความต้องการจะนำไปบริหารและเดินรถเองทั้งหมด ก็ต้องเสนอแผนมาให้ คนร.พิจารณาเช่นเดียวกัน.
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/02/2017 6:39 pm    Post subject: Reply with quote

จี้คมนาคมหยุดขยายถนนเลียบทางรถไฟจรัญฯ
เดลินิวส์ ศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 11.09 น.

เครือข่ายสลัม 4 ภาค จี้กระทรวงคมนาคมยุติขยายถนนบริเวณถนนเลียบทางรถไฟจรัญสนิทวงศ์ ขีดเส้นให้เร่งประชุมแก้ปัญหาภายในเดือน ก.พ.นี้ หลังส่งผลกระทบกับชาวบ้าน 3 ชุมชน รวมกว่า 150 ครัวเรือน

                   เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 17 ก.พ. ที่กระทรวงคมนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายสลัม 4 ภาค นำโดยนางนุชนารถ แท่นทอง ประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้แก้ปัญหาชุมชนที่อยู่อาศัยในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยนางนุชนารถ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีชุมชนอาศัยอยู่ในที่ดินของ รฟท. เป็นจำนวนมาก โดยชุมชนบางกอกน้อย 1, ชุมชนบางกอกน้อย 2 และชุมชนบางกอกน้อย วงเวียน มีประชากรกว่า 150 ครัวเรือน เป็นชุมชนที่ได้เช่าที่ดินตามนโยบายการเช่าที่ดินการรถไฟฯ เพื่อที่อยู่อาศัยของคนจนตามมติคณะกรรมการรถไฟฯ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และทั้ง 3 ชุมชนอยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงชุมชนตามโครงการบ้านมั่นคง โดยได้ทำการรื้อบ้านเพื่อเตรียมจัดระเบียบที่อยู่อาศัยใหม่ แต่เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช จึงส่งผลกระทบต่อที่อยู่อาศัยของทั้ง 3 ชุมชนดังกล่าว

                  นางนุชนารถ กล่าวต่อว่า โดยผลกระทบครั้งนี้ทำให้ต้องยุติโครงการปรับปรุงที่อยู่อาศัย ทั้งที่มีการดำเนินการไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น การรื้อบ้านเดิมมาอาศัยอยู่ที่บ้านชั่วคราว เป็นต้น จึงได้เจรจาการแก้ปัญหาดังกล่าวกับการรถไฟฯ และกระทรวงคมนาคม ซึ่งได้เสนอพื้นที่รองรับแห่งใหม่ให้ย่านตลิ่งชัน ห่างจากที่อยู่อาศัยเดิมประมาณ 3 กิโลเมตร  แต่จนถึงขณะนี้ก็ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ดังกล่าวให้ได้ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีผู้อาศัยอยู่เดิม ทั้งแบบอยู่อาศัย แบบเชิงพาณิชย์ อีกทั้งปัจจุบันบริเวณที่อยู่อาศัยของชุมชนทั้ง 3 แห่งก็ยังได้รับผลกระทบกับโครงการก่อสร้างขยายถนนเลียบทางรถไฟ ซึ่งเป็นแนวเดียวกันกับบ้านพักชั่วคราวของชุมชนอีก ทางชุมชน และเครือข่ายสลัม 4 ภาค จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมยุติการก่อสร้างขยายถนนบริเวณถนนเลียบทางรถไฟจรัญสนิทวงศ์ทันที และเปิดการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ปัญหาชุมชนที่อยู่ในที่ดินของกระทรวงคมนาคมภายในเดือน ก.พ.นี้... อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/economic/556232
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 27/02/2017 6:49 pm    Post subject: Reply with quote

ยกระดับแฟลตรถไฟสู่หมู่บ้าน
เดลินิวส์
ศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 16.35 น.

รฟท. เผยแผนเตรียมดำเนินการสร้าง "SRT วิจเลจ" เพื่อปรับแฟลตรถไฟ กม.11 ให้เป็นหมู่บ้าน และยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ โรงอาหาร Energy 11 Zone 1 ด้านหลังตึกกระทรวงพลังงาน นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กลุ่มบริหารกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน และนายชวลิต พันธ์ทอง ประธานเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการโครงสร้างพื้นฐานและบริหารความยั่งยืน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ร่วมกันเปิดศูนย์อาหารดังกล่าวหลังจากได้ร่วมพัฒนาพื้นที่ จัดโซนขายสินค้าให้มีความสะอาดน่ามองมากยิ่งขึ้น นายวรวุฒิ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการต่อเนื่องจากการพัฒนาพื้นที่และภูมิทัศน์บริเวณรอบอาคารเอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์และพื้นที่บ้านพักรถไฟ กม.11 ซึ่งเป็นความร่วมมือที่ รฟท.และปตท.ต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิตและชุมชนที่อยู่อาศัยร่วมกันโดยสามารถให้พนักงานรถไฟและปตท.สามารถเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าได้สะดวกสบาย ทั้งนี้ในอนาคต รฟท.มีแผนที่จะพัฒนาแฟลตรถไฟ กม.11 ที่ขณะนี้มีประชาชนพักอาศัยกว่า 2,000 ครัวเรือน  เป็น รูปแบบ SRT วิลเลจ เป็นลักษณะหมู่บ้าน มีสิ่งอำนวยความสะดวก มีสวนสาธารณะ ซึ่งแผนดังกล่าวได้มีการเสนอกระทรวงคมนาคมแล้วโดยการลงทุนใช้รูปแบบ พีพีพี คือสามารถให้เอกชนสามารถร่วมลุงทุนได้ด้วย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี

ด้านนายชวลิต กล่าวว่า การปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวในส่วนของ ปตท.ที่ได้ดำเนินการ นั้นมีทั้งการปรับปรุงพื้นที่ในส่วนของอาคารแฟลต 1-8  ก่อสร้างลานจอดรถ ปรับปรุงระบบระบายน้ำ ปรับปรุงถนน 2 สาย จากปากทางเข้าศูนย์ฝึกอบรม ถึงถนนกำแพงเพชร 2 ร่วมถึงการปรับปรุงพื้นที่ลานและอาคารเอนกประสงค์ อีกด้วย อย่างไรก็ตามในส่วนของการปรับปรุงในครั้งนี้ถือเป็นการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตคนในชุมชนให้ดีขึ้นอย่างแท้จริง.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 01/03/2017 6:20 pm    Post subject: Reply with quote

ขอนแก่นเนื้อหอม ผุดท่าเรือบก ขนส่งสินค้าเกษตรอีสาน สู่ท่าเรือแหลมฉบัง
ที่มา สยามรัฐออนไลน์
1 มีนาคม 2560

นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในแผนการดำเนินงานจัดตั้งโลจิสติกพาร์ค (LOGISTIC PARK) ซึ่งขอนแก่น ได้กำหนดเลือกพื้นที่ บ้านโนนพะยอม ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น เป็นสถานที่จัดตั้งศูนย์รวมระบบการขนส่งทางราง เนื่องจากเป็นที่ตั้งของสถานีรถไฟ และมีพื้นที่สำหรับการดำเนินการการขนส่งสินค้าทางรางที่สะดวกและเชื่อมโยงไปในเส้นทางต่างๆได้

ขณะเดียวกันจากการหารือร่วมกัน ระหว่างหอการค้า สภาอุตสาหกรรม และที่ประชุมร่วมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน หรือ กรอ.ขอนแก่น กับการท่าเรือแห่งประเทศไทย ได้มีการพิจารณาเลือกให้สถานีรถไฟโนนพะยอมแห่งนี้ เป็นที่ตั้งของศูนย์นำเข้าและส่งออกสินค้าทางราง หรือ Inland Container Depot หรือ ICD ซึ่งต่อไปนี้พื้นที่ บ้านโนนพะยอม จะเป็นสถานที่รวมสินค้าด้านการเกษตรในกลุ่มจังหวัดภาคอีสาน โดยเฉพาะอ้อย มันสำปะหลัง และข้าว ที่จะมารวมกันในจุดเดียว มีการดำเนินการด้านพิธีการศุลกากรที่เสร็จสรรพและครอบคลุมก่อนจะขนส่งสินค้าในตู้คอนเทนเนอร์และขนส่งทางรางไปยังท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อส่งจำหน่ายไปในต่างประเทศ
“ขณะนี้แผนการจัดตั้ง ICD หรือที่เรียกว่า ท่าเรือบก ที่ขอนแก่นมีความคืบหน้าอย่างมาก มีการจัดเตรียมพื้นที่และกำหนดแผนการก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี งบประมาณรวมกว่า 2,000 ล้านบาท โดยการท่าเรือแห่งประเทศไทย และการรถไฟแห่งประเทศไทย จะร่วมกันพัฒนาระบบขนส่งสินค้าการเกษตรทางรางร่วมกับภาคธุรกิจเอกชนขอนแก่นในรูปแบบ PPP
บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด หรือ KKTT ได้มาร่วมดำเนินการก่อสร้างและบริหารจัดการพื้นที่ดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ท่าเรือบกที่กำลังจะถูกจัดตั้งขึ้น ภายในแนวทางการบริหารงานร่วมกันของหน่วยงานต่างๆในชื่อศูนย์โลจิสติกปาร์คแห่งนี้ จะยังคงมีการตั้งโรงงานอุตสาหกรรมด้านการเกษตรเพิ่มขึ้นมาด้วย ซึ่งจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและลดต้นทุนการขนส่ง ซึ่งจะส่งผลดีต่อเกษตรกรภาคอีสาน ที่จะสามารถแข่งขันกับกับประเทศเพื่อนบ้านหรือกลุ่มประเทศผู้ผลิตรายอื่นได้อีกด้วย” นายเข็มชาติ กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 20/03/2017 9:29 am    Post subject: Reply with quote

ร.ฟ.ท.ลุยปฏิวัติ “ตลาดนัดจตุจักร” ขึ้นชั้นแลนด์มาร์กชอปปิ้ง-ท่องเที่ยว
โดย MGR Online
19 มีนาคม 2560 15:59 น. (แก้ไขล่าสุด 19 มีนาคม 2560 22:10 น.)


ร.ฟ.ท.เดินหน้ายกเครื่อง “ตลาดนัดจตุจักร” ขึ้นชั้น “แลนด์มาร์ก” เพื่อการชอปปิ้งและท่องเที่ยว หวังขยายฐานลูกค้าทั้งไทยและเทศ หนุนผู้ค้ากว่า 10,000 รายมียอดขายเพิ่ม ระบุปรับภูมิทัศน์ใหม่ สร้างที่จอดรถอัตโนมัติ และสร้างแอปพลิเคชันแนะนำร้านเด็ด เปิดโอกาสขยายตลาดออนไลน์

ผศ.ดร.ศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และประธานกรรมการดำเนินงานบริหารจัดการพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร

ผศ.ดร.ศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และประธานกรรมการดำเนินงานบริหารจัดการพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดนัดจตุจักรกำลังจะยกระดับจากแหล่งตลาดนัดวันหยุดที่คนทั่วไปคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ให้เป็นแลนด์มาร์กด้านการค้าและท่องเที่ยว เพื่อจะขยายฐานลูกค้าที่เข้ามาเที่ยวตลาดฯ ให้มากยิ่งขึ้นทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ค้าในตลาดฯ ที่มีจำนวนกว่า 10,000 ราย ซึ่งล้วนแต่เป็นกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ได้รับประโยชน์ที่จะขายสินค้าหรือบริการได้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ รูปแบบการปรับปรุงตลาดนัดจตุจักร มีทั้งการปรับภูมิทัศน์ใหม่ เหมาะแก่การท่องเที่ยว อีกทั้งจะจัดสถานที่จอดรถ และการอำนวยความสะดวกการเดินทางและขนส่งสินค้ามากขึ้น โดยทาง ร.ฟ.ท.มีแผนสร้าง “ที่จอดรถอัตโนมัติ” เหมือนกับประเทศญี่ปุ่น ลงทุนประมาณ 400,000 บาท รองรับการจอดรถได้ประมาณ 200 คัน ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมเปิดให้บริษัทเอกชนเข้ามาประมูลการสร้างที่จอดรถดังกล่าว

นอกจากนี้ยังปรับสถานที่บริเวณสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ รองรับการจอดรถได้ 2,000 คัน โดยจัดรถรับส่งประชาชน นักท่องเที่ยวมายังตลาดจตุจักร และยังเตรียมรถกอล์ฟรองรับผู้สูงอายุเดินชมตลาด และมีแผนปรับปรุงพื้นที่โดยรอบ คาดว่ารองรับรถนักท่องเที่ยวเพิ่มเติมอีก 3,000-4,000 คัน ในขณะเดียวกันจะปรับปรุงระบบเก็บค่าจอดรถ โดยให้จอดฟรีชั่วโมงแรก

อีกทั้งจัดทำ “โลโก้” รูปหอเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา หรือ “หอนาฬิกา” ที่คนทั่วไปรู้จัก เพื่อสร้างแบรนด์ตลาดนัดจตุจักรให้ชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงเพิ่มความสะดวกสบายต่างๆ แก่นักท่องเที่ยว โดยประมาณปลายเดือนเมษายนนี้เตรียมเปิดให้บริการ free Wi-Fi มีแอปพลิเคชันบอกเส้นทางไปยังร้านค้าต่างๆ แนะนำร้านค้าเด่นในตลาดนัดจตุจักร จัดกิจกรรมพิเศษทุกสุดสัปดาห์ เปิดบริการชอปปิ้งออนไลน์ให้ผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรเหล่านี้ประกอบกัน เพื่อจะสร้างให้ตลาดมีความน่าสนใจมากกว่าเดิม ดึงดูดใจให้คนเข้ามาเที่ยวมากยิ่งขึ้น

ผศ.ดร.ศิริพงศ์เผยด้วยว่า ปัจจุบันโดยเฉพาะตลาดนัดจตุจักรมีผู้ประกอบการรายย่อย ประมาณ 10,000 ราย ส่วนนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวตลาดนัดจตุจักรประมาณ 200,000 รายต่อวัน แบ่งเป็นชาวต่างชาติประมาณ 70% ได้แก่ มาเลเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ออสเตรเลีย ยุโรป และอินเดีย เป็นต้น ส่วนอีก 30% คือ คนไทย ในช่วงวัยรุ่น และวัยทำงาน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 20/03/2017 11:26 pm    Post subject: Reply with quote

"อาคม" ถก "ญี่ปุ่น-ไจก้า" เร่งพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อรูปแบบมิกส์ยูสขนาดใหญ่
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
updated: 19 มีนาคม 2560 เวลา 21:33:00 น.


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร และคณะผู้แทนไทย

ประชุมหารือร่วมกับ Mr. Takamasa HIROSE รองอธิบดีกรมเมือง ฝ่ายวิศวกรรม กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น และผู้แทน JICA ณ สำนักงาน JICA เมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560



โดย JICA ได้นำเสนอความคืบหน้าในการศึกษาการพัฒนาพื้นที่สถานีรถไฟฟ้าบางซื่อ และมีข้อเสนอเบื้องต้นให้พัฒนาพื้นที่ในลักษณะ Large city block คือ การมีอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ มากกว่าการสร้างอาคารย่อย ๆ มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดึงดูดผู้เดินทางในเมืองและนอกเมือง การใช้พื้นที่ในลักษณะผสมผสาน และกำหนดรูปแบบลักษณะอาคารในพื้นที่เพื่อให้ภูมิทัศน์ของอาคารเป็นไปในทิศทางเดียวกัน



นอกจากนั้น ฝ่ายไทยได้ขอให้มีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นทั้งศูนย์กลางขนส่งระบบรางและระบบรถโดยสารสาธารณะ ทั้งนี้ ฝ่ายไทยเห็นว่า ควรมีการศึกษาถึงวัตถุประสงค์การพัฒนาพื้นที่ การเชื่อมต่อการเดินทางรูปแบบต่าง ๆ และการจัดการจราจรในพื้นที่ และหากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแแบบการใข้พื้นที่ ขอให้ดำเนินการโดยเร็วเพื่อไม่ให้กระทบต่อแผนงาน โดย JICA จะนำประเด็นข้อสังเกตต่าง ๆ ไปพิจารณาในการประชุมคณะทำงานในวันที่ 21 มีนาคม 2560 ต่อไป

//-------------------------

เบรกประมูลสถานีกลางบางซื่อ ซูเปอร์บอร์ดเคาะซอยทีโออาร์รถไฟทางคู่13สัญญา
ไทยโพสต์
23 มีนาคม 2560 เวลา 00:00

"พิชิต” ตีกลับแผนศึกษาพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อเป็บฮับด้านคมนาคมขนส่ง เหตุยังไม่ชัดเจน ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างเคาะซอยทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 สาย เป็น 13 สัญญา พร้อมปรับเงื่อนไขเปิดกว้างให้ผู้เข้าประมูลแข่งขันได้ทุกสัญญา

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับตัวแทนจากกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวญี่ปุ่น ว่า กระทรวงที่ดินฯ ญี่ปุ่นได้มานำเสนอผลการศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งในอนาคตการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะพัฒนาเป็นศูนย์การขนส่งทุกระบบที่เชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ กับทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้นำเสนอแนวคิดในการพัฒนาออกเป็น 3 ทางเลือก คือ เป็นศูนย์กลางเมืองราชการ เป็นศูนย์กลางการจัดประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ และเป็นศูนย์กลางการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งฝ่ายไทยพิจารณาแล้วเห็นว่าผลการศึกษาทั้ง 3 ทางเลือกยังขาดรายละเอียดหลายประเด็น จึงขอให้ญี่ปุ่นกลับไปศึกษาเพิ่มเติม

โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับอุปสงค์ อุปทาน และปริมาณเงินลงทุนในแต่ละทางเลือกว่าเป็นอย่างไร เพื่อให้สามารถนำแต่ละทางเลือกมาเปรียบเทียบและเลือกแนวทางที่เหมาะสมและเกิดประโยชน์มากที่สุดได้ คาดว่าญี่ปุ่นจะนำเสนอผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ให้ฝ่ายไทยพิจารณาอีกครั้งประมาณเดือน ส.ค.2560

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) กล่าวว่า คณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง ได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีความเห็นร่วมกันให้แก้ไขสัญญาทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 สาย โดยจะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ เพื่อ รฟท.จะได้ทำร่างทีโออาร์ใหม่และยกเลิกทีโออาร์ของเดิม

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบให้มีการแบ่งสัญญาก่อสร้างรถไฟทางคู่ให้อยู่ในช่วงตามมูลค่าที่ 5 พันล้านบาท ถึง 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้งานก่อสร้างรางและงานโยธามี 9 สัญญา และงานก่อสร้างอุโมงค์อีก 1 สัญญา นอกจากนี้ให้แยกงานการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณออกมาจากงานก่อสร้างทาง โดยออกเป็นอีก 3 สัญญา รวมเป็นทั้งหมด 13 สัญญา โดยผู้เข้าประมูลงานสามารถแข่งขันได้ทุกสัญญา

นายประสารกล่าวว่า สำหรับการปรับแก้ทีโออาร์ เรื่องแรก เดิมผู้รับก่อสร้างสร้างทางรถไฟ จะต้องเอาเครื่องจักรมอบให้กับ รฟท. แต่ทีโออาร์ใหม่จะตัดเรื่องนี้ออกไปเรื่องที่สอง ทีโออาร์เดิมกำหนดคุณสมบัติผู้รับงานต้องมีประสบการณ์การทำงาน 15% ของโครงการที่ประมูลได้ แต่ทีโออาร์ใหม่ลดเหลือ 10% ซึ่งจะทำให้มีผู้เข้ามาประมูลมากขึ้น

นายวรวิทย์ จําปีรัตน์ ประธาน รฟท. กล่าวว่า การยกเลิกทีโออาร์เก่า จะต้องรอเสนอทีโออาร์ใหม่ให้ ครม.เห็นชอบเสียก่อน ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะนำรายละเอียดทีโออาร์ใหม่ให้คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างเห็นชอบ ก่อนที่จะนำเสนอ ครม.ต่อไป.


Last edited by Wisarut on 23/03/2017 7:26 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/03/2017 5:20 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
"อาคม" ถก "ญี่ปุ่น-ไจก้า" เร่งพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อรูปแบบมิกส์ยูสขนาดใหญ่
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
updated: 19 มีนาคม 2560 เวลา 21:33:00 น.

เบรกประมูลสถานีกลางบางซื่อ
เดลินิวส์ พุธที่ 22 มีนาคม 2560 เวลา 14.44 น.

 "พิชิต" สั่งรฟท. ชะลอแผนประมูลเชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ ระบุข้อมูล สนข. ไม่ชัดเจน รอญี่ปุ่นศึกษาความเหมาะสม ส.ค. นี้  

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม  เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือกับตัวแทนการกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวญี่ปุ่นว่า   ญี่ปุ่นเสนอผลการศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับแนวทางพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งในอนาคตการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)จะใช้เป็นศูนย์การขนส่งทุกระบบที่เชื่อมระหว่าง กทม.กับทั่วประเทศ  โดยญี่ปุ่นได้นำเสนอแนวคิดในการพัฒนาออกเป็น 3 แนวทาง คือ

1.เป็นศูนย์กลางเมืองราชการ เนื่องจากไทยเหมาะกับการเป็นเมืองท่องเที่ยวของโลกที่สามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวทั้งย่านการค้าและธุรกิจ  และมีศักยภาพสร้างสรรค์พื้นที่สีเขียวโดยรอบเพื่อรองรับอาคารสำนักงานราชการ แหล่งการค้า โรงแรมและที่พักอาศัยแบบเรสซิเด้นท์
 
2.เป็นศูนย์กลางการจัดประชุมและแสดงสินค้านนานาชาติ  เน้นการก่อสร้างตึกขนาดใหญ่ในพื้นที่เพื่อรองรับผู้เดินทางจำนวนมากทั้งโรงแรม อาคารแสดงสินค้าและสำนักงาน จึงไม่เอื้อต่อการพัฒนาเป็นแหล่งการค้าและย่านธุรกิจตลอดจนพื้นที่สีเขียวของเมือง และ

3. เป็นศูนย์กลางการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่ เพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคของประเทศโดยเฉพาะการเป็นศูนย์กลางส่งเสริมด้านการวิจัยและพัฒนา หรืออาร์แอนด์ดี สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล

ทั้งนี้ฝ่ายไทยให้ญี่ปุ่นไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับความต้องการของตลาดหรืออุปสงค์   ปริมาณงานของโครงการหรืออุปทาน และเงินลงทุน เพื่อให้สามารถนำแต่ละทางเลือกมาเปรียบเทียบกันและหากแนวทางที่เหมาะสมและเกิดประโยชน์มากสุด คาดว่าญี่ปุ่นจะนำเสนอผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ให้ฝ่ายไทยพิจารณาอีกครั้งในเดือนส.ค.นี้ เนื่องจากข้อมูลในปัจจุบันที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ได้ศึกษาและจัดทำไว้ก่อนหน้านี้ยังไม่มีรายละเอียดในที่ชัดเจน

---

คาดสรุปแนวทางพัฒนาสถานีกลางบางซื่อได้ พ.ค.
TNN24 22 มี.ค. 60, 16.37 น. 103

รมช.คมนาคม คาดญี่ปุ่นสรุปผลศึกษาแนวทางพัฒนาสถานีกลางบางซื่อได้ในพ.ค. หลังสำรวจข้อมูลเพิ่มเติม

วันนี้ (22มี.ค. 60) นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม กล่าวภายหลังหารือกับ นาย Takamasa HIROSE รองอธิบดีกรมเมืองฝ่ายวิศวกรรม กระทรวงที่ดินโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ว่า ทางญี่ปุ่นได้นำเสนอแนวคิดในการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อและพื้นที่โดยรอบใน 3 แนวทาง คือ 1.เป็นศูนย์กลางของส่วนราชการ
2.เป็นศูนย์กลางด้านการประชุมและจัดแสดงสินค้า และ
3.เป็นศูนย์กลางการพัฒนาอุตสาหกรรมด้านนวัตกรรมใหม่ๆ
ซึ่งเป้าหมายการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ อันดับแรกคือเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ที่ดีที่สุด รองรับการเดินทางในพื้นที่ กทม.และการเดินทางเชื่อมทุกภูมิภาค จากนั้นค่อยดูเรื่องการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เรื่องที่ดิน การศึกษาเดิมที่มี ไม่ได้ลงรายละเอียด ดังนั้นที่ทางญี่ปุ่นมาศึกษาจะละเอียด ครอบคลุมและจะได้ยืนยันว่าที่ สนข.ศึกษาเป็นไปได้ทางธุรกิจหรือไม่

นอกจากนี้ จะต้องพิจารณาถึงการพัฒนาในพื้นที่อื่นๆ ที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ เช่น พื้นที่สถานีมักกะสัน สถานีแม่น้ำ ที่ดินของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) รวมถึงการพัฒนาของภาคเอกชนที่จะเป็นคู่แข่งกับ สถานีกลางบางซื่อ เพื่อให้เห็นความต้องการในภาพรวม อุปสงค์และอุปทานทั้งหมดอย่างครอบคลุม จากนั้นจึงจะสามารถตัดสินใจได้ว่า ควรพัฒนาสถานีกลางบางซื่อในแต่ละช่วงเวลาอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงฯ ยังไม่สามารถตัดสินใจได้ เนื่องจากต้องการให้สำรวจเพิ่มเติมในเรื่องความต้องการด้านต่างๆ ทั้งในประเทศและนอกประเทศ เนื่องจากกรุงเทพฯ นั้นเป็นเมืองระดับโลก หรือ International City ดังนั้นการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อจะต้องพิจารณาในประเด็นนี้ด้วย

โดยทางญี่ปุ่นจะไปสำรวจข้อมูลเพิ่มเติม และสรุปผลการศึกษาในเดือนพ.ค. 2560 และจะประชุมร่วมกันอีกครั้ง จากนั้นจะทำรายงานฉบับสมบูรณ์ภายในปลายเดือนส.ค. 2560 ซึ่งการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ เชิงธุรกิจที่มีความเสี่ยง ผลศึกษาของญี่ปุ่น จะช่วยลดความเสี่ยงลงได้ ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) นำการศึกษาของญี่ปุ่น ไปประมวลร่วมกับการศึกษาสถานีกลางบางซื่อเดิมเพื่อตัดสินใจต่อไป

ส่วนที่มีการเสนอให้พัฒนาพื้นที่แปลง A ขนาด 35 ไร่นั้น ขั้นตอนขณะนี้ได้เสนอไปที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อพิจารณาการร่วมลงทุนเอกชน (PPP) นั้น ให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ส่วนแปลง B พื้นที่ 78 ไร่, แปลง C พื้นที่ 105 ไร่, แปลง D พื้นที่ 87.5 ไร่ ยังไม่ได้นำเสนอ ต้องให้รอผลการศึกษาของญี่ปุ่นมาประกอบการตัดสินใจ เนื่องจากเกรงว่าหากเดินหน้าเปิดประมูลแล้วอาจจะไม่มีเอกชนสนใจลงทุน เนื่องจากรายละเอียดที่กำหนดอาจไม่มีความเป็นไปได้ทางธุรกิจ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 31/03/2017 8:46 am    Post subject: Reply with quote

เปิดใช้แล้วทางจักรยานสวนรถไฟ
แนวหน้า วันพฤหัสบดี ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2560, 06.00 น.

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการก่อสร้างทางจักรยานในสวนวชิรเบญจทัศ หรือสวนรถไฟ เขตจตุจักร สืบเนื่องจากเดิมที่มีการใช้ทางปั่นจักรยานร่วมกับการเดิน-วิ่งออกกำลังกาย เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จึงได้มีโครงการก่อสร้างทางจักรยานขึ้นใหม่แยกจากทางเดินปกติ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่ไปออกกำลังกาย ใช้งบประมาณ 21.3 ล้านบาท ขนาดกว้าง 2.70 ม. ระยะทางรวม 3.6 กม. ก่อสร้างแล้วเสร็จเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ และจะมีการเปิดทางจักรยานอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 30 มีนาคม 2560 เวลา 16.30 น. โดยพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานและปั่นจักรยานร่วมกับคณะผู้บริหารกทม.ตามเส้นทางจักรยานใหม่ด้วย

พร้อมกันนี้ จะมีการเสนอแนวทางการเชื่อมต่อสวนสาธารณะ 3 แห่ง คือ สวนวชิรเบญทัศ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ และสวนจตุจักร เป็น “อุทยานสวนจตุจักร” ตามพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยสำนักสิ่งแวดล้อมได้ออกแบบทางเชื่อมสวนสาธารณะทั้ง 3 แห่ง เป็นโครงการก่อสร้างลานทางเดินเชื่อม ด้วยวิธีการยกระดับผิวจราจร ถนนกำแพงเพชร 3 ให้เสมอทางเท้าทั้ง 2 ฝั่ง จำนวน 2 จุด คือ 1.เชื่อมสวนวชิรเบญจทัศ-สวนจตุจักร เป็นทางเข้าหลักมีป้ายชื่อ “อุทยานสวนจตุจักร” และ2.เชื่อมสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ-สวนจตุจักร มีการก่อสร้างลานอเนกประสงค์หน้าอาคารหอเกียรติภูมิรถไฟ และลานอเนกประสงค์บริเวณประตูสวนจตุจักรและสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ สำหรับทางเชื่อมสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ กับสวนวชิรเบญจทัศ มีสะพานข้ามคูน้ำเดิม จะปรับปรุงให้สวยงามและเพื่อความปลอดภัยในการใช้ทางเชื่อมทั้ง 3 สวน สำนักการจราจรและขนส่ง จะติดตั้งระบบสัญญาณไฟจราจรคนข้ามแบบมือกด และป้ายจราจรเตือนผู้ขับขี่ โดยกำหนดความเร็วไม่ให้เกิน 30 กม./ชั่วโมง รวมงบประมาณทั้งสิ้น 20 ล้านบาท ถ้าผ่านการเห็นชอบก็จะเข้าสู่กระบวนการจัดหาผู้รับจ้าง ใช้เวลาก่อสร้าง 3 เดือน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 01/04/2017 1:11 pm    Post subject: Reply with quote

วันที่ 31 มีนาคม 2560 นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ พร้อมด้วยผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการสินค้าและคณะได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและสำรวจความพร้อมในการดำเนินการย่านขนส่งสินค้า (Container Yard: CY) ที่สถานีบางกล่ำ สถานีกันตัง และท่าเรือกันตัง ในการนี้ ผู้ขนส่ง (บ.ศรีตรัง โลจิสติกส์) ได้ร่วมกับคณะลงพื้นที่ที่ขอเช่าเป็น CY ในย่านสถานีกันตัง และท่าเรือ เพื่อให้ข้อมูลด้านแผนการขนส่งสินค้าและยืนยันความพร้อมในการขนส่ง
https://www.facebook.com/trafficsrt/posts/1227228617394650
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 134, 135, 136 ... 197, 198, 199  Next
Page 135 of 199

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©