Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311239
ทั่วไป:13181786
ทั้งหมด:13493025
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่และเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่และเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 58, 59, 60 ... 120, 121, 122  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 20/02/2017 10:11 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม. ลดค่าโดยสารสายฉลองรัชธรรม เหลือ 15 บ.ทุกวันหยุด เริ่ม 4 มี.ค.นี้
โดย ไทยรัฐออนไลน์ 20 ก.พ. 2560 20:11

รฟม. เอาใจผู้โดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ลดราคาค่าโดยสารวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เหลือ 15 บาทตลอดสาย เริ่ม 14 มี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ว่า ทาง รฟม. จะปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน) ในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ทั้งบัตรและเหรียญโดยสาร เหลือเพียง 15 บาทตลอดสาย ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม 2560 เป็นต้นไป จนกว่าการเชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูนกับสถานีบางซื่อจะแล้วเสร็จสมบูรณ์

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ให้มากยิ่งขึ้น รฟม. จึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มเติมในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ สำหรับบัตรและเหรียญโดยสาร ดังนี้

1. ปรับลดอัตราค่าโดยสารสำหรับบุคคลทั่วไป เหลือเพียง 15 บาทตลอดสาย
2. ปรับลดอัตราค่าโดยสารสำหรับนักเรียน/นักศึกษา เหลือเพียง 14 บาทตลอดสาย
3. ปรับลดอัตราค่าโดยสารสำหรับเด็ก/ผู้สูงอายุ เหลือเพียง 8 บาทตลอดสาย

ทั้งนี้ ยังคงค่าแรกเข้าระบบและยกเว้นค่าแรกเข้าระบบให้แก่ผู้โดยสารซึ่งใช้บัตรโดยสารเดินทางเปลี่ยนระบบที่สถานีเตาปูนหรือบางซ่อน กับสถานีบางซื่อ ภายในระยะเวลา 60 นาที ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม 2560 จนกว่าการเชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูนกับสถานีบางซื่อจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center รฟม. โทร. 0 2716 4044 และเฟซบุ๊กแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 05/04/2017 10:26 am    Post subject: Reply with quote

ปี′60 คอนโดริมน้ำรับอานิสงส์รถไฟฟ้า "ย่านบางโพ" แลนด์มาร์กใหม่แซง "เจริญนคร-พระนั่งเกล้า"
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
5 เมษายน 2560 เวลา 10:11:54 น.


ตลาดคอนโดริมเจ้าพระยาปีระกา เทียบฟอร์ม 3 ทำเลใกล้สถานีรถไฟฟ้า"เจริญนคร-บางโพ-สนามบินน้ำ" เผยแยกเซกเมนต์ชัดเจน โซนเจริญนครยิ่งเปิดใหม่ยิ่งแพง ราคาตร.ม.ละ 4 แสนเจาะกำลังซื้อตลาดบน "บางซื่อ-เตาปูน-บางโพ" รับอานิสงส์กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ แห่ลงทุนอัพเกรดเป็นอินเตอร์เชนจ์ที่สำคัญ ราคาแตะ 1.3 แสน/ตร.ม. แต่มีข้อจำกัดที่ดินหายากสุด ส่วน "สนามบินน้ำ" ขาดตัวช่วยแหล่งช็อปปิ้ง-ออฟฟิศสำนักงาน รัศมีไกลเมือง ราคาแตะ 1 แสน/ตร.ม.

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปี 2560 ผลสำรวจตลาดคอนโดมิเนียมริมแม่ น้ำเจ้าพระยา พบว่ามีปัจจั ยบวกจากโครงการรถไฟฟ้าอย่างต่ อเนื่อง โดยมีจุดโฟกัสหลักอยู่ 3 ทำเล ที่มีศักยภาพเป็นห้องชุดริมแม่ น้ำบวกกับอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า

@ห้องชุดริมน้ำราคาขึ้น 5-10%
นายสุรเชษฐกล่าวว่า รายละเอียด 3 ทำเลจุดเน้นคือสถานีรถไฟฟ้า ประกอบด้วย 1.สถานีสะพานตากสิน รถไฟฟ้าบีทีเอส 2.สถานีบางโพ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และ 3.สถานีสะพานพระนั่งเกล้า รถไฟฟ้าสายสีม่วง"สถานีสะพานตากสิน เป็นโครงข่ายรถไฟฟ้าที่บู มทำเลเจริญนคร, สถานีบางโพ มีความพิเศษเป็นสถานีเชื่อมต่ อหรืออินเตอร์เชนจ์รถไฟฟ้า 3 สาย มีสีน้ำเงิน สีม่วง สีแดง ทำให้ย่านบางโพ เตาปูน บางซื่อได้รับอานิสงส์ทั้งหมด และสถานีสะพานพระนั่งเกล้า เป็นจุดขายของตลาดคอนโดฯ ย่านสนามบินน้ำ และรัตนาธิเบศร์"

นายสุรเชษฐกล่าวต่อว่า ในด้านภาวะราคาในปี 2559 เทียบกับปี 2558 มีการปรับตัวขึ้นประมาณ 5-10% ในขณะที่ปีนี้คาดว่ายั งสามารถปรับราคาขึ้นได้ต่อเนื่ องอีกไม่ต่ำกว่า 5-10% เนื่องจากปัจจัยที่ โครงการรถไฟฟ้ามีความคืบหน้ าในการก่อสร้าง อาทิ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ, หัวลำโพง-บางแค) ตามแผนจะทยอยเปิดบริการตั้งแต่ ปีนี้เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน มีบางโครงการมีความชัดเจนว่ าจะเริ่มลงทุน เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีทองของกรุ งเทพมหานคร (กทม.) ระยะทาง 2.7 กิโลเมตร รวม4 สถานี แนวโน้มพลิกโฉมทำเลริมถนนเจริ ญนครในอนาคต และการเชื่อมต่อ 1 สถานีที่ขาดช่วงไประหว่างสถานี เตาปูน-บางซื่อ ตั้งเป้าทำแล้วเสร็จภายในเดื อนสิงหาคมนี้ ทำให้ย่านบางโพ เตาปูน บางซื่อจะกลับมาคึกคักมากขึ้น"

@"เจริญนคร" ดงคอนโดแพง
ผลสำรวจคอลลิเออร์สระบุว่า ปัจจุบัน พื้นที่รอบๆ สถานีสะพานตากสินซึ่งโฟกัสให้ชั ดเจนมากขึ้นก็คือ "ย่านเจริญนคร" มีโครงการคอนโดมิเนียมจำนวนมาก จำนวนรวม 2,272 ยูนิต ขายไปได้ประมาณ 88% ราคาขายเฉลี่ยในพื้นที่สูงมาก ประมาณ 257,000 บาท/ตารางเมตร โดยมีหลายโครงการที่เปิ ดขายในราคาสูงกว่า 300,000-400,000 บาท/ตารางเมตร รูปแบบมักเป็นโครงการมิกซ์ยู สในโครงการมีทั้งห้องชุ ดและโรงแรมระดับ 4-5 ดาว

เพราะศักยภาพของพื้นที่และด้ วยความที่อยู่ไม่ไกลจากย่ านอาคารสำนักงานในพื้นที่ ตามแนวถนนสีลม สาทร หรือแม้แต่สุขุมวิทตอนต้นทำให้ เป็นที่สนใจของคนจำนวนไม่น้อย รวมถึงชาวต่างชาติที่ต้องการที่ อยู่อาศัยริมแม่น้ำเจ้าพระยา "ภาพรวมย่านเจริญนครค่อนข้างชั ดเจนแล้วว่าเป็นพื้นที่พาณิ ชยกรรม ทั้งอาคารสำนักงานและพื้นที่ค้ าปลีก โรงแรมเป็นหลัก โดยมีโครงการที่อยู่อาศัยเป็นตัวเติมเต็มพื้นที่ แต่โครงการที่อยู่อาศัยมี ราคาขายสูงเกินไป ไม่สอดคล้องกับกำลังซื้อส่ วนใหญ่ของคนกรุงเทพฯ"

@"บางโพ" คอนโดวิวแม่น้ำซัพพลายเกลี้ยง
ถัดมาเป็นสถานีบางโพ นายสุรเชษฐมองว่า พื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าบางโพเป็นอีกสถานี ที่ได้รับความสนใจเช่นกัน แม้ว่าเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำ เงินยังไม่เปิดให้บริการก็ตาม แต่ก็มีคอนโดฯ เปิดขายมากมายแล้วในพื้นที่ ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า แต่ถ้านับเฉพาะโครงการที่เห็นแม่น้ำใกล้ๆ ชัดๆ นั้นมีซัพพลายเหลือไม่มาก

"ประเด็นย่านบางโพ-เตาปูน-บางซื่อสำหรับคอนโดฯ ริมน้ำและไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้า มีข้อจำกัดด้านที่ดินที่ จะนำมาพัฒนาโครงการเหลือน้อยมาก ผู้ประกอบการมีความต้องการสู งแต่หาที่ดินได้ลำบาก และราคาที่ดินเพิ่มสูงขึ้นทุกวั น อีกทั้งยังมีข้อจำกัดในเรื่ องของกฎควบคุมความสูงรอบอาคารรั ฐสภาแห่งใหม่บริเวณแยกเกียกกาย"

สถิติคอนโดฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยามีเพียง 934 ยูนิตเท่านั้น ขายเกือบ 100%แม้ว่าราคาขายสูงกว่าโครงการอื่น ๆ ในทำเลเดียวกัน โดยขยับไปอยู่ที่ประมาณ 130,000-140,000 บาท/ตารางเมตรในปัจจุบัน เป็นผลมาจาก 2เหตุผลคือ เป็นคอนโดฯ ริมน้ำที่อยู่ใกล้ศูนย์ กลางความเจริญในอนาคต กับเป็นคอนโดฯ ที่สามารถเทกวิวโค้งแม่น้ำที่ สวยที่สุด

ปัจจุบันนี้มีโครงการใหม่ที่กำลังเปิดตัวจากค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง พฤกษา เรียลเอสเตท ที่มาเติมซัพพลายในย่านนี้ ทำให้เป็นทำเลที่น่าจับตามองอีกครั้ง

@"สนามบินน้ำ" ยังขาดแม็กเนต
นายสุรเชษฐกล่าวว่า สำหรับพื้นที่ตามแนวเส้ นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ระยะทาง 23 กิโลเมตร มี 16 สถานี หลังจากเปิดให้บริการเมื่อเดื อนสิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงมากมายเป็ นผลจากการลงทุนทั้ งจากโครงการภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะพื้นที่รอบๆ สถานีสะพานพระนั่งเกล้า

โดยโฟกัสตลาดหลักกระจายตัวอยู่ ในทำเลสนามบินและรัตนาธิเบศร์ มีโครงการของรัฐ เช่น โครงการก่อสร้างท่าเรือด่วนเจ้ าพระยาเชื่อมต่อการเดินทางกั บเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงแบบเดี ยวกับสถานีสะพานตากสินกับสถานี บางโพ นอกจากนี้ ยังมีโครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้ าพระยาที่จะก่อสร้างขึ้นทางทิ ศเหนือของถนนสนามบินน้ำในอนาคต มีถนนสายหลักอย่างถนนรัตนาธิ เบศร์ เชื่อมต่อถนนราชพฤกษ์ ถนนชัยพฤกษ์ทะลุถนน 345 เป็นต้น

โดยคอนโดฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในทำเลนี้มี ประมาณ 3,544 ยูนิต ขายได้แล้ว 88% ราคาขายเฉลี่ยขึ้นไปแตะ 100,000 บาท/ตารางเมตรแล้ว

อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนเมื่อเทียบกับอีก 2 ทำเล (เจริญนคร กับบางซื่อ-เตาปูน-บางโพ) คือ โซนพระนั่งเกล้า-สนามบินน้ำยั งไม่มีโครงการค้าปลีกเข้ามาเพิ่ มศักยภาพ รวมทั้งยังไม่เห็นโครงการสำนั กงานให้เช่าหรือออฟฟิศบิลดิ้ งขนาดใหญ่มากนัก

@พระนั่งเกล้าซัพพลาย 1 หมื่นยูนิต
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยผลสำรวจโครงการอาคารชุ ดที่เปิดขายในรัศมี 1 กิโลเมตรจากสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่ วง 16 สถานี สำรวจระหว่างปี2555-มีนาคม 2559 พบว่า มีจำนวน 57 โครงการ จำนวนรวม 46,739 ยูนิต

ณ สื้นปี 2559 แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรั พย์ประเมินว่าซัพพลายคอนโดฯ แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงเหลือขาย 20,000 ยูนิตโดยประมาณ ในจำนวนนี้น่าจะกระจุกตัวอยู่ ในโซนสถานีสะพานพระนั่งเกล้า 10,000 ยูนิต เนื่องจากยังขาดแหล่งช็อปปิ้งที่ เป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และไม่มีอาคารสำนักงานให้เช่ าอยู่มากนัก

"เหตุผลส่วนหนึ่งน่าจะมาจากคอนโดฯ ริมน้ำเจ้าพระยาโซนสะพานพระนั่งเกล้า เป็นวิวแม่น้ำที่ค่อนข้างไกลเมือง เมื่อเทียบกับตลาดหลักอีก 2 จุด ศักยภาพจึงด้อยกว่าเล็กน้อย" แหล่งข่าวกล่าว

@"เตาปูน" เทียบชั้นสยามสแควร์ 2
ในส่วนโครงข่ายคมนาคม พบว่า 3 จุดหลักคือ "บางโพ เตาปูน บางซื่อ" อนาคตอันใกล้มีรถไฟฟ้าเตรียมเปิ ดบริการครบ 3 สายทางในปี 2560 ได้แก่ สายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต, บางซื่อ-ตลิ่งชัน) สายสีน้ำเงินต่อขยาย (บางซื่อ-ท่าพระ, หัวลำโพง-บางแค) และสายสีม่วง (เตาปูน-บางใหญ่) ซึ่งเป็นสายเดียวที่เปิดให้บริ การตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา

ทำให้ศักยภาพในอนาคตของย่านบางโพ-เตาปูน-บางซื่อ ประเมินกันว่าจะพัฒนาความเจริญกลายเป็น จังก์ชันใหญ่ของการเดิ นทางในเมือง คล้ายกับสถานีสยามสแควร์ที่เป็ นศูนย์กลางการเปลี่ยนถ่ายของรถไฟฟ้าบีทีเอส 2สายคือ สายสุขุมวิท จากหมอชิต-แบริ่ง กับสายสีลม จากสนามกีฬาแห่งชาติ-สถานี บางหว้า

ปัจจุบันมีโครงการลงทุนพัฒนาที่ ดินจำนวนมาก โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมและศูนย์ การค้า ซึ่งจะเห็นว่ากลุ่มทีซีซี แอสเสท เวิรลด์ ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดีมีการปรับโฉมศูนย์ การค้า "เดอะ มาร์เก็ต" ที่ซื้อกิจการห้างบางลำพู เน้นซูเปอร์มาร์เก็ตขยายเต็มพื้ นที่ รองรับดีมานด์ที่คาดว่าทะลั กมหาศาลในอนาคต

@ด่วนศรีรัช 2 ตัวช่วยเดินทางเข้าเมืองสะดวก
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในด้านโครงข่ายคมนาคมในทำเลนั้น กระทรวงคมนาคมโดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้เปิดให้ใช้ทางด่วนสายใหม่ “ทางด่วนศรีรัช วงแหวนตะวันออก” ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา เป็นทางด่วนสายแรกที่วิ่งเชื่อมฝั่งพระนครทะลุฝั่งธน ระยะทางรวม 16.7 กิโลเมตร ต้นทางอยู่ที่หมอชิต (จตุจักร) ปลายทางไปลงถนนกาญจนาภิเษก หรือถนนวงแหวนรอบนอก โดยประเมินมีผู้ใช้บริการทางด่วนสายนี้วันละ 1 แสนคัน/วัน

การใช้บริการทางด่วนศรีรัช วงแหวนตะวันออก มีทางขึ้น-ลง 6 ด่านด้วยกัน ประกอบด้วย 1.ด่านกำแพงเพชร 2 ทางขึ้นบริเวณหมอชิต ไปราชพฤกษ์ กาญจนาภิเษก 2.ด่านวงศ์สว่าง-บางโพ บริเวณถนนประชาราษฎร์สาย 1 3.ด่านกฟผ.-บางกรวย) บริเวณถนนจรัญสนิทวงศ์ 4.ด่านถนนสิรินธร 5.ด่านถนนบรมราชชนนี 6.ด่านบางแค-บางบัวทอง ถนนกาญจนาภิเษก

ซึ่งจะช่วยร่นเวลาการเดินทางจากนอกเมืองคือย่านบางแค บางบัวทอง มุ่งหน้ามาจตุจักร เดิมใช้เวลา 1 ชั่วโมง ร่นเวลาเหลือ 20-25 นาที

ในขณะเดียวกัน ประชาชนผู้ใช้ทางที่อาศัยอยู่ในละแวกด่านขึ้น-ลงทางด่วนทั้ง 6 ด่าน สามารถใช้ทางด่วนสายนี้เป็นเส้นทางการเดินทางเข้าเมือง ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

จุดเด่นทางด่วนศรีรัชวงแหวนฯ อยู่ที่เข้ามาเสริมโครงข่ายคมนาคม ในระหว่างรอให้การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ที่เพิ่งได้ผู้รับเหมาญี่ปุ่น MHSC มูลค่าก่อสร้าง 3.2 หมื่นล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี คาดว่าแล้วเสร็จและเปิดบริการในปี 2563 ถือเป็นทางเลือกการเดินทางของประชาชนได้อีกทางหนึ่ง

ดังนั้น เมื่อเทียบกับทำเลคอนโดวิวแม่น้ำย่านบางโพ ถนนประชาราษฎร์สาย 1 จึงนับเป็นทำเลศักยภาพที่มีการเดินทางสะดวกสบายด้วยรถไฟฟ้าและทางด่วนที่เป็นโครงข่ายเชื่อมโยงเมือง ซึ่งปัจจุบันนี้ราคาคอนโดยังอยู่ในจุดที่เหมาะสมแต่ยังขาดซัพพลายในย่านนั้น

@แก้ฟันหลอ 1 สถานีเปิดใช้ ส.ค.นี้
นายพีระยุทธ์ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่ งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.แก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีม่ วงขาดช่วง 1สถานี เชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ โดยเซ็นสัญญาจ้าง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เดินรถ 2 ปี วงเงิน 918 ล้านบาท ตั้งเป้าเปิดบริการเชื่อม 1 สถานี (เตาปูน – บางซื่อ) ในวันที่ 12 สิงหาคม 2560 นี้

"เมื่อเชื่อม 1 สถานีแล้วผู้โดยสารถือบัตรใบเดี ยวนั่งรถไฟฟฟ้าได้ 2 สาย จ่ายค่าแรกเข้าครั้งเดียวที่ต้ นทาง เช่น นั่งจากบางใหญ่เข้าหัวลำโพงค่ ารถ 70บาท หวังว่าจะผลักดันให้ผู้ โดยสารเพิ่มอีก 20% ขสก 2.5 หมื่นเที่ยวคน/วันเป็น 3 หมื่นเที่ยวคน/วัน"

"สายสีม่วงและสายสีน้ำเงินที่ เปิดบริการไม่พร้อมกัน ทำให้เสียโอกาสมาก ถือเป็นบทเรียนสำหรับโครงข่ ายรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ ที่ต้องดูแลไม่ให้เกิดซ้ำอีก" ผู้ว่าการ รฟม.กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 18/04/2017 11:41 am    Post subject: Reply with quote

Action Plan 60 อืด “อาคม” เร่งไขลาน 36 โครงการ 8.95 แสนล้าน
โดย MGR Online
18 เมษายน 2560 07:29 น. (แก้ไขล่าสุด 18 เมษายน 2560 07:59 น.)


“บอร์ด สศช.” เห็นชอบรถไฟฟ้าสีม่วงใต้แล้ว “อาคม” เตรียมชง ครม.ปลาย เม.ย.นี้ ยอมรับ 36 โครงการใน Action Plan ปี 60 ยังอืด เตรียมเร่งสปีดครึ่งปีหลัง มั่นใจติดเครื่องรถไฟทางคู่ ระยะ 2 และเส้นทางใหม่รวม 9 โครงการฉลุยในปีนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. วงเงิน 131,004.30 ล้านบาท และสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงบางแค-พุทธมณฑล สาย 4 วงเงินลงทุน 17,262 ล้านบาท ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ด สศช.) แล้วเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในปลายเดือน เม.ย.-ต้นเดือน พ.ค.นี้ ส่วนสายสีส้ม ด้านตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กม. เงินลงทุน 123,354 ล้านบาท สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กำลังประมวลข้อมูลเพื่อเสนอบอร์ด สศช.ต่อไป

ทั้งนี้ โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งตามแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ด้านคมนาคมขนส่ง พ.ศ. 2560 จำนวน 36 โครงการ วงเงินลงทุน 895,757.55 ล้านบาทนั้นขณะนี้ยังคงเดินหน้าตามแผนงาน ซึ่งเร็วๆ นี้คาดว่าทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะทยอยเสนอรถไฟทางคู่ ระยะ 2 และสายใหม่รวม 9 เส้นทางเข้ามาที่กระทรวงคมนาคม โดยจะเสนอรถไฟทางคู่สายใหม่ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ วงเงิน 76,978.82 ล้านบาท เข้ามาได้ก่อน ซึ่งจะใช้ TOR ที่ปรับปรุงใหม่เป็นต้นแบบ เชื่อว่าการดำเนินโครงการจะต่อเนื่อง

นายอาคมยอมรับว่าขณะนี้การผลักดันโครงการช้าไปบ้าง เนื่องจากโครงการส่วนใหญ่อยู่ในขั้นตอนการปรับปรุงรายงานของโครงการให้ชัดเจนก่อนเสนอ ครม. และอาจจะมีบางโครงการที่อาจจะยังไม่มีความพร้อม โดยเฉพาะโครงการเล็กๆ ที่ผลศึกษาออกมาแล้วยังไม่ค่อยตอบโจทย์ เช่น ศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้า, ศูนย์การขนส่งชายแดน สถานีขนส่งสินค้าภูมิภาค เป็นต้น

“ตอนนี้จะพยายาผลักดันทั้ง 36 โครงการตามแผน ซึ่งเมื่อครบ 1 ปีจะประมวลอีกทีว่า มีโครงการใดทำไม่ทันค่อยปรับแผน ซึ่งแม้ว่าจะมีการเลือกตั้งในปีหน้า แต่ในช่วงรอรัฐบาลใหม่ ในส่วนของการดำเนินโครงการต่างๆ จะต้องมีการวางแผนเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง โดยกระทรวงคมนาคมจะต้องทำแผนปฏิบัติการ หรือ Action Plan ปี 61 ด้วย” นายอาคมกล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 09/05/2017 12:05 pm    Post subject: Reply with quote

สายสีม่วงเพิ่งปิ๊ง-ก๊อปไอเดียบีทีเอส
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
9 พฤษภาคม 2560 06:15

จัดรถฟีดเดอร์วิ่งรับส่งสถานีกับย่านชุมชน-ตัวเลขผู้โดยสารแตะ3หมื่น นายธีรพันธ์ เตชะสิรินุกูล รองผู้ว่าการและรักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจาก รฟม.ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้บริการรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม หรือรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-เตาปูน โดยลดค่าโดยสารในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ตลอดสาย บุคคลทั่วไปเหลือ 15 บาท นักเรียน นักศึกษา 14 บาท และผู้สูงอายุ 8 บาท ตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา การเชื่อมต่อ 1 สถานีจากเตาปูน-บางซื่อ จะแล้วเสร็จเดือน ส.ค.นี้ ปรากฏว่า ขณะนี้จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันเสาร์-อาทิตย์ เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 18,000-19,000 คน/วัน เดิมเฉลี่ย 12,000-13,000 คน/วัน ส่วนวันธรรมดาจำนวนผู้โดยสารก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน เฉลี่ย 29,000-30,000 คน/วัน เดิมเฉลี่ย 22,000-23,000 คน/วัน

นายธีรพันธ์กล่าวว่า ขณะนี้ รฟม.อยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบ แนวเส้นทางสำหรับโครงการรถฟีดเดอร์รับส่งผู้โดยสารจากย่านชุมชนที่อาศัย หมู่บ้าน ห้างสรรพสินค้า มาส่งต่อที่สถานี รถไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร แนวเส้นทางเบื้องต้น อาทิ จากไทรน้อย-สถานีคลองบางไผ่ บางบัวทอง-สถานีบางใหญ่ ปากเกร็ด-สถานีศูนย์ราชการ เป็นต้น สำหรับรูปแบบการเดินรถ รฟม.จะใช้วิธีการว่าจ้าง ขสมก. หรือบริษัทเดินรถเอกชน คล้ายกับรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่เคยว่าจ้างรถไมโครบัส หรือบีอาร์ที ซึ่งเป็นอีกแนวทางที่จะส่งเสริมให้ประชาชนมาใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ การศึกษาจะให้แล้วเสร็จใกล้เคียงกับการเปิดให้บริการเดินรถเชื่อมต่อ 1 สถานี.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 11/05/2017 12:19 pm    Post subject: Reply with quote

“สามารถ” ยังยืนยันลดค่ารถไฟฟ้าสายสีม่วงวันหยุดไม่ได้ผล
คมชัดลึก
11 พฤษภาคม 2560

“สามารถ”แนะ รฟม. ทำตามแผน 8 มาตรการที่เคยประกาศไว้ เชื่อเพิ่มผู้โดยสารได้แน่นอน
เมื่อวันที่ 11 พ.ค. นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว “ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์” ว่าตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค 2560 เป็นต้นมา การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน เหลือ 15 บาท ตลอดสายเฉพาะวันหยุด เสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ซึ่งก่อนหน้านั้นตนเคยเขียนวิเคราะห์แล้วว่า การลดค่าโดยสารเฉพาะวันหยุดจะไม่ได้ผล เพราะเป็นวันที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางอย่างรีบเร่งเหมือนวันทำงาน แต่เป็นวันพักผ่อน ไปเที่ยว หรือไปซื้อของ อีกทั้ง มีรถติดน้อยกว่าวันธรรมดา นอกจากจะไม่มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญแล้ว รฟม.ยังจะต้องสูญเสียรายได้ในวันหยุดประมาณวันละ 100,000 บาท อีกด้วย

นายสามารถระบุต่อไปว่า ในวันนี้ มาดูกันว่าการลดค่าโดยสารเหลือ 15 บาท ตลอดสายในวันหยุดนั้นได้ผลหรือไม่ ตนขอเปรียบเทียบจำนวนผู้โดยสารตั้งแต่เดือน ก.ย. 59 ถึงเดือนก.พ.60 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนลดค่าโดยสาร กับช่วงเดือน มี.ค. ถึงวันที่ 8 พ.ค. 60 ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังลดค่าโดยสาร พบว่าในวันธรรมดาซึ่งไม่ลดค่าโดยสารมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจาก 23,986 คนต่อวัน เป็น 25,821 คนต่อวัน หรือเพิ่มขึ้นอีก 1,835 คนต่อวัน คิดเป็น 7.7% ส่วนในวันเสาร์และอาทิตย์ซึ่งลดค่าโดยสารเหลือ 15 บาท ตลอดสาย มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจาก14,909 คนต่อวัน เป็น 16,628 คนต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 1,719 คนต่อวัน คิดเป็น 11.5% นั่นหมายความว่า แม้ในวันธรรมดาซึ่งไม่ลดค่าโดยสารก็มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น โดยอาจมีผลมาจากประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางมาเลือกใช้รถไฟฟ้ากันมากขึ้นหลังจากคุ้นเคยกับแนวเส้นทาง และการเดินทางเข้าออกสถานีรถไฟฟ้า ส่วนในวันเสาร์และอาทิตย์ที่มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการลดค่าโดยสาร และอีกส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางของผู้โดยสารเช่นเดียวกับวันธรรมดา ดังนั้น การลดค่าโดยสารเหลือ 15 บาท ตลอดสายเฉพาะวันหยุด ทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นในวันเสาร์และอาทิตย์ไม่มากพอ ส่งผลให้รฟม.ต้องสูญเสียรายได้ในวันเสาร์และอาทิตย์เฉลี่ยถึง 151,072 บาทต่อวัน หรือคิดเป็น 40.8% ของรายได้เฉลี่ยต่อวันในวันเสาร์และอาทิตย์ก่อนลดค่าโดยสาร ดังนั้น ผมเห็นว่าการลดค่าโดยสารเหลือ 15 บาท ตลอดสายในวันหยุดนั้นยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร

“ด้วยเหตุนี้ รฟม. จะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้มีผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้นทุกวันให้ได้ตามมาตรการเร่งรัด 8 มาตรการ ที่รฟม.ได้ประกาศไว้เมื่อกลางเดือนก.พ. ซึ่งบางมาตรการ รฟม.ได้นำมาใช้แล้ว บางมาตรการยังไม่นำมาใช้ เช่น การจัดรถรับส่งผู้โดยสารระหว่างบ้าน ที่ทำงานกับสถานีรถไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งเป็นมาตรการที่จะช่วยให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมากแน่ และเป็นมาตรการที่ผมได้เสนอแนะไปตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงในเดือน ส.ค. ผมเห็นใจรฟม.ที่ไม่ได้เป็นผู้กำหนดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงด้วยตนเอง แต่รฟม.ต้องก่อสร้างรถไฟฟ้าสายนี้ตามแผนแม่บทโครงข่ายรถไฟฟ้าที่กำหนดโดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ซึ่งเป็นเส้นทางที่ผ่านแหล่งที่อยู่อาศัย และแหล่งทำงานน้อย และไม่หนาแน่นพอ ทำให้มีผู้โดยสารน้อย อย่างไรก็ตาม หากรฟม.ทุ่มเทสรรพกำลังต่างๆ นานาเพื่อฝ่าฟันอุปสรรคที่ขวางหน้าอยู่ในเวลานี้ ผมมั่นใจว่ารฟม.จะสามารถทำได้สำเร็จ นั่นคือ ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ”นายสามรถระบุ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 29/05/2017 1:59 pm    Post subject: Reply with quote

คมนาคมสั่งเปิดจุดเชื่อมเตาปูน-บางซื่อ ส.ค.นี้
กรุงเทพธุรกิจ
จันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2560
"คมนาคม" สั่งเร่งเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าสีน้ำเงินช่วงเตาปูน - บางซื่อ จุดเชื่อมต่อ 1 สถานี คาดเปิดให้บริการในเดือน ส.ค.นี้
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะโฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่า ตามที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ได้เร่งรัดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้ดำเนินการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคลและสายฉลองรัชธรรม 1 สถานี จากสถานีเตาปูนไปยังสถานีบางซื่อ ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ให้เสร็จโดยเร็ว ปัจจุบันการติดตั้งงานระบบไฟฟ้าตามสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ระยะที่ 1 มีความก้าวหน้าในภาพรวมร้อยละ 74.77 เร็วกว่าแผนงานร้อยละ 31.77

ทั้งนี้ ประกอบด้วย ระบบอาณัติสัญญาณ (Signaling System) มีความก้าวหน้าร้อยละ 73.76 ,ระบบสื่อสาร (Communication System) มีความก้าวหน้าร้อยละ 58.61 ,ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้า (Power Supply System) มีความก้าวหน้าร้อยละ 55.31, ระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ (Automatic Fare Collection System) มีความก้าวหน้าร้อยละ 100

สำหรับการติดตั้งระบบรถไฟฟ้าจะสามารถดำเนินการเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2560 และเริ่มทดสอบระบบฯ เดือนมิถุนายน 2560 ซึ่ง รฟม.จะจัดอบรมพนักงานเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการให้บริการเดินรถไฟฟ้าในช่วงสถานีดังกล่าว ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม 2560 หากการดำเนินงานเป็นไปตามแผน รฟม.จะทดลองเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริง (Trail running) ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมถึงกลางเดือนสิงหาคม 2560 และสามารถเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าเดือนสิงหาคม 2560
//-----------------

คมนาคม คาดเปิดให้บริการจุดเชื่อมต่อ 1 สถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ได้ส.ค.นี้
ข่าวเศรษฐกิจ สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) --
จันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2560 11:06:47 น.
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะโฆษกกระทรวงฯ กล่าวถึงความคืบหน้าการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคลและสายฉลองรัชธรรม 1 สถานี จากสถานีเตาปูนไปยังสถานีบางซื่อ ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ว่า ปัจจุบันการติดตั้งงานระบบไฟฟ้าตามสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ระยะที่ 1 มีความก้าวหน้าในภาพรวม 74.77% เร็วกว่าแผนงาน 31.77% โดยมีรายละเอียด (ข้อมูล ณ สิ้นเดือนเมษายน 2560) ดังนี้

- ระบบอาณัติสัญญาณ (Signaling System) มีความก้าวหน้า 73.76%
- ระบบสื่อสาร (Communication System) มีความก้าวหน้า 58.61%
- ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้า (Power Supply System) มีความก้าวหน้า 55.31%
- ระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ (Automatic Fare Collection System) มีความก้าวหน้า 100%

สำหรับการติดตั้งระบบรถไฟฟ้าจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2560 และเริ่มทดสอบระบบฯ ในเดือนมิถุนายน 2560 ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะจัดอบรมพนักงานเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการให้บริการเดินรถไฟฟ้าในช่วงสถานีดังกล่าว ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2560 หากการดำเนินงานเป็นไปตามแผน รฟม. จะทดลองเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริง (Trail running) ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมถึงกลางเดือนสิงหาคม 2560 และสามารถเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าในเดือนสิงหาคม 2560
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 07/06/2017 11:16 am    Post subject: Reply with quote

BEM ให้การต้อนรับนักศึกษา KMUTNB
โดย MGR Online

6 มิถุนายน 2560 14:49 น. (แก้ไขล่าสุด 6 มิถุนายน 2560 15:07 น.)
BEM ให้การต้อนรับนักศึกษา KMUTNB
บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ให้การต้อนรับคณะอาจารย์และนักศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตระยอง (KMUTNB) ในโอกาสเข้าเยี่ยมชมการปฏิบัติงาน ณ ศูนย์ซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/06/2017 11:55 am    Post subject: Reply with quote

คมนาคมชง ครม.ก.ค.นี้อนุมัติรถไฟฟ้าสีม่วงใต้-จ่อประมูลรถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน ส.ค.
โดย MGR Online 27 มิถุนายน 2560 09:51 น. (แก้ไขล่าสุด 27 มิถุนายน 2560 11:34 น.)

คมนาคมเร่งรัดแผนโครงการใน Action Plan 60 วงเงิน 8.9 แสนล้าน คาด ก.ค.นี้เสนอ ครม.อนุมัติ รถไฟฟ้าสีม่วงใต้ ส่วนรถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน จ่อเปิดประมูลใน ส.ค. ขณะที่รถไฟทางคู่ 9 เส้นทางทยอยชง ครม.ใน ก.ค.-ส.ค.นี้

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคมด้านโครงสร้างพื้นฐาน เปิดเผยว่า จากการประชุมติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานของโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ภายใต้แผนปฏิบัติการ พ.ศ. 2559-2560 ของกระทรวงคมนาคม พบว่า โครงการในแผนปฏิบัติการ (Action Plan) 2559 จำนวน 20 โครงการ วงเงินลงทุน 1,410,763.35 ล้านบาท อยู่ระหว่างเตรียมเสนอขออนุมัติ จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. วงเงิน 131,004.30 ล้านบาท คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในเดือน ก.ค. โครงการสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มธ.รังสิต วงเงิน 7,596.94 ล้านบาท ,สายสีแดงอ่อน ส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงิน19,042.13 ล้านบาท อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ส่วนรถไฟความเร็วสูง กรงเทพ-หัวหิน ระยะทาง 211 กม. วงเงิน 94,673 ล้านบาท และสายกรุงเทพ-ระยอง ระยะทาง 193.5กม. วงเงิน 152,528 ล้านบาท อยู่ระหว่างเสนอ สคร. เพื่อปรับปรุงรายงาน PPP

ส่วนโครงการที่อยู่ระหว่างประมูลมี 4 โครงการ ได้แก่ รถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม-หัวหิน วงเงิน 20,046 ล้านบาท ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ วงเงิน 24,722 ล้านบาท ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร วงเงิน 17,249 ล้านบาท และช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ วงเงิน 29,449 ล้านบาท

สำหรับโครงการใน Action Plan 2560 จำนวน 36 โครงการ วงเงิน 893,776.09 ล้านบาทนั้น โดยโครงการทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กทม.ด้านตะวันตกวงเงิน 31,244 ล้านบาท จะเร่งรัดประมูลก่อสร้างให้สอดคล้องกับการระดมทุนในกองทุน TFF, โครงการจัดหารถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน พร้อมก่อสร้างสถานีประจุไฟฟ้าวงเงิน 2,272.22 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างรับฟังความเห็นในเดือน ก.ค. คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในเดือน ส.ค. และการปรับปรุงระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ สนามบินสุวรรณภูมิ วงเงิน 3,263.61 ล้านบาท อยู่ระหว่างเตรียมเปิดประมูล คาดว่าจะได้ตัวผู้รับจ้างในเดือน ก.ย. 60

ส่วนที่อยู่ระหว่างเตรียมเสนอ ครม.ภายในเดือน ก.ค.-ส.ค. ได้แก่ รถไฟทางคู่ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี วงเงิน 23,384.91ล้านบาท, ช่วงสุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่-สงขลา วงเงิน 51,823.83 ล้านบาท, ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย วงเงิน 56,066.25 ล้านบาท, ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ วงเงิน 59,924.24 ล้านบาท, ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ วงเงิน 76,978.82 ล้านบาท, ช่วงขอนแก่น-หนองคาย วงเงิน 26,065.75 ล้านบาท, ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี วงเงิน35,839.74 ล้านบาท และช่วงบ้านไผ่-นครพนม วงเงิน 60,351.91 ล้านบาท

และรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มธ.รังสิต วงเงิน7,596.94 ล้านบาท ,สายสีแดงอ่อน ส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงิน19,042.13 ล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีส้ม ด้านตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กม. เงินลงทุน 123,354 ล้านบาท คาดว่าจะเสนอ ครม.ได้เร็วๆ นี้

นายพีระพลกล่าวถึงโครงการที่ได้ลงนามสัญญาแล้วและอยู่ระหว่างก่อสร้างมีความคืบหน้าตามแผน ได้แก่ โครงการพัฒนาท่าเรือชายฝั่ง A ท่าเรือแหลมฉบัง วงเงิน 1,819 ล้านบาท คืบหน้า 76.72% โครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือ แหลมฉบัง (ทลฉ.) (SRTO) วงเงิน 2,031 ล้านบาท คืบหน้า 52.46% กำหนดแล้วเสร็จปลายปี 2560 เปิดให้บริการต้นปี 2561, โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น วงเงิน 23,802 ล้านบาท คืบหน้า 27.18%

สำหรับมอเตอร์เวย์ สายพัทยา-มาบตาพุด วงเงิน 17,819 ล้านบาท คืบหน้า 37% สายบางปะอิน-นครราชสีมา วงเงิน 76,600 ล้านบาท คืบหน้า 8.4% สายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงิน 49,120 ล้านบาท คืบหน้า 1.8% ซึ่งได้ให้กรมทางหลวงดำเนินการเตรียมด่านจัดเก็บค่าผ่านทางเพื่อให้เสร็จพร้อมกับงานโยธา และเปิดให้บริการในปี 2563
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/07/2017 9:47 pm    Post subject: Reply with quote

ทุ่มแสนล้านขยาย "รถไฟฟ้าสายสีม่วง" เชื่อม "เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ" รับเปิดหวูด 1 สถานี
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 05 ก.ค. 2560 เวลา 21:00:24 น.

รฟม.เริ่มทดสอบระบบแล้ว ! รถไฟฟ้าเชื่อมต่อสถานีฟันหลอ "เตาปูน-บางซื่อ" รับเปิดบริการ ส.ค.นี้ คาดคนใช้สายสีม่วงเพิ่มแน่ เร่งเสนอ ครม.ไฟเขียวแสนล้าน สร้างส่วนต่อขยายถึงราษฎร์บูรณะ เตรียมชงเพิ่มอีก 2 สาย "ส้มตะวันตกและน้ำเงินสาย 4" ชะลอช่วงต่อไปบางปู-ลำลูกกา รอข้อยุติ กทม.ถ่ายโอนทรัพย์สินสายสีเขียว

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกุล รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม ผู้รับสัมปทานเดินรถสายสีน้ำเงิน กำลังทดสอบระบบการเดินรถเชื่อมต่อ 1 สถานีจากบางซื่อ-เตาปูน ระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วง (เตาปูน-คลองบางไผ่) กับสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-หัวลำโพง) คาดว่าจะเปิดบริการได้ระหว่างวันที่ 11-15 ส.ค. 2560 และจะทำให้ผู้โดยสารของสายสีม่วงเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 3.1-3.2 หมื่นเที่ยวคน/วัน ที่เพิ่มขึ้น 30% นับจากเปิดบริการวันที่ 6 ส.ค. 2559

เปิด 1 สถานีคนใช้สีม่วงเพิ่ม

"ตั้งเป้าจะมีคนใช้สายสีม่วงเพิ่มขึ้นแน่นอน เพราะสะดวกขึ้น ส่วนค่าโดยสารอยู่ระหว่างพิจารณา จะมีจัดโปรโมชั่นหรือเก็บเท่าเดิม อย่างไรก็ตาม เมื่อนั่งสายสีม่วงจากสถานีปลายทางถึงหัวลำโพงสถานีปลายทางของสายสีน้ำเงิน จะเก็บค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท เพราะจะยกเว้นค่าแรกเข้าต่อที่ 2 ให้ ส่วนระบบฟีดเดอร์มารับส่งคนฟรีที่สถานีของสายสีม่วง รอดูผลตอบรับจากการเปิดใช้ 1 สถานีก่อน"

นอกจากนี้ รฟม.อยู่ระหว่างเร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างของสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ให้กับกลุ่มบีทีเอสเพื่อดำเนินการก่อสร้าง หลังจากออกแบบรายละเอียดเสร็จแล้ว รวมถึงส่งมอบพื้นที่ของสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ให้กับผู้รับเหมางานด้านโยธาทั้ง 5 สัญญา เพื่อให้การก่อสร้างเดินหน้าไปตามแผนงานที่กำหนด โดยสายสีชมพูกับเหลืองจะสร้างเสร็จในปี 2563 ส่วนสีส้มจะเสร็จในปี 2566

เร่งต่อขยายเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ

นายธีรพันธ์กล่าวอีกว่า สำหรับรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายใหม่ เตรียมจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติโครงการ จำนวน 5 สายทาง รวมมูลค่ารวม 253,600 ล้านบาท จะเสนอได้ภายในเดือน ก.ค.นี้ คือ ส่วนต่อขยายสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 23.6 กม. เงินลงทุน 101,112 ล้านบาท แยกเป็น ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 15,913 ล้านบาท สำรวจอสังหาริมทรัพย์ 32 ล้านบาท ก่อสร้างงานโยธา 70,295 ล้านบาท สิ่งก่อสร้างทดแทนหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง 1,335 ล้านบาท จ้างที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานก่อสร้าง 2,865 ล้านบาท และค่า Provisional Sum (ค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด) ของงานโยธา 10,672 ล้านบาท

ตามแผนของ รฟม.หลัง ครม.ไฟเขียว จะเดินเปิดประมูลก่อสร้างทันที โดยจะดำเนินการขออนุมัติโครงการจาก ครม.ควบคู่ไปกับการรอผลอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ที่ขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ ในช่วงราษฎร์บูรณะ-วงแหวนกาญจนาภิเษก ระยะทางประมาณ 5 กม.

ลดขนาดที่จอดรถเหลือ 50 ไร่

หลัง รฟม.ขอทบทวนขนาดของจุดจอดรถและศูนย์ซ่อมบำรุง (เดโป้) ยุบเหลือที่คลองบางไผ่เป็นศูนย์ซ่อมบำรุงแห่งเดียว และลดขนาดศูนย์ซ่อมบำรุงบริเวณวงแหวนกาญจนาภิเษกเป็นพื้นที่จอดรถไฟฟ้า ขนาด 50 ไร่ ส่วนจุดจอดแล้วจร มี 2 แห่ง ที่สถานีบางปะกอกกับสถานีราษฎร์บูรณะ

แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นเป็นทางวิ่งยกระดับจากสถานีเตาปูนไปตามแนวถนนตัดใหม่ของกทม. (ถนนสาย ง 8 ตามผังเมืองรวมกรุงเทพฯ 2556) แล้วลดระดับลงเป็นทางวิ่งใต้ดิน ผ่านเข้าพื้นที่กรมสรรพาวุธทหารบก เลี้ยวเข้าถนนทหาร ถนนสามเสน ถนนพระสุเมรุ ถนนมหาไชย ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน เมื่อลอดผ่านสี่แยกมไหสวรรย์แล้วเปลี่ยนเป็นทางวิ่งยกระดับไปตามถนนสุขสวัสดิ์ สิ้นสุดปลายทางที่บริเวณศูนย์ซ่อมบำรุงข้างด่านเก็บค่าผ่านทางถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก รวมระยะทาง 23.6 กม. เป็นทางวิ่งใต้ดิน 12.6 กม. และทางวิ่งยกระดับ 11 กม. มี 17 สถานี เป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี

ขณะที่ระบบจะใช้ระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ มีความจุสูง ความเร็วสูงสุด 80 กม./ชม. ระบบจ่ายไฟฟ้าขับเคลื่อน 750 โวลต์ กระแสตรงจากรางที่ 3 โดยในปีแรกที่เปิดเดินรถจะใช้รถทั้งหมด 38 ขบวน (จำนวนรถ 4 ตู้ต่อขบวน) คาดการณ์ผู้โดยสารในปีแรกเปิดบริการ มีผู้โดยสาร 477,098 คน-เที่ยว/วัน อัตราผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) 12.95% ผลตอบแทนทางการเงิน (FIRR) 4.59%

ชะลอสีเขียวลำลูกกา-บางปู

นอกจากนี้ยังมีสายสีส้มตะวันตก (ศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์) ระยะทาง 13.4 กม. ค่าก่อสร้าง 109,342 ล้านบาท อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการสภาพัฒน์ และสายสีน้ำเงินต่อขยาย (บางแค-พุทธมณฑลสาย 4) ระยะทาง 8 กม. ค่าก่อสร้าง 21,197 ล้านบาท รอผลศึกษารูปแบบการลงทุน PPP การเดินรถ

ส่วนสีเขียวต่อขยาย (สมุทรปราการ-บางปู) ระยะทาง 9.2 กม. เงินลงทุน 12,146 ล้านบาท กับสีเขียวต่อขยาย (คูคต-ลำลูกกา) ระยะทาง 6.5 กม. ค่าก่อสร้าง 9,803 ล้านบาท อยู่ระหว่างรอความชัดเจนการโอนทรัพย์สินสายสีเขียวกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ล่าสุดชะลอการเสนอโครงการให้ ครม.พิจารณาออกไปก่อน จนกว่าจะได้ข้อยุติ

จะเร่งรัดเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ให้ ครม.พิจารณาให้ครบทุกเส้นทางภายในปี 2560 เพื่อการก่อสร้างจะได้ต่อเนื่องจากเส้นทางกำลังก่อสร้าง ได้แก่ สายสีน้ำเงินต่อขยาย (บางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค) ระยะทาง 27 กม. มีความคืบหน้า 92.39% จะเปิดบริการในปี 2563 สายสีเขียวต่อขยาย (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ระยะทาง 18.4 กม. คืบหน้า 30.60% จะเปิดบริการปี 2563 และสีเขียวต่อขยาย (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ระยะทาง 12.8 กม. เปิดบริการก่อน 1 สถานีถึงสำโรง จะเปิดใช้ตลอดเส้นทางปี 2561
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/07/2017 2:03 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดรถไฟฟ้าเชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ11ส.ค.นี้
โพสต์ทูเดย์ 12 กรกฎาคม 2560 เวลา 12:58 น.

"อาคม" ยันเชื่อมต่อเตาปูน-บางซื่อ 11 ส.ค.นี้ มั่นใจยอดใช้บริการแสนคนต่อวัน พร้อมกำชับบีทีเอส-บีอีเอ็มเข้มงวดความปลอดภัย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าในวันที่ 11 ส.ค.นี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)จะเปิดให้บริการเชื่อมต่อ1สถานีระหว่าง รถไฟฟ้า สายสีม่วง ช่วง บางใหญ่-เตาปูน กับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วง เตาปูน-เตาปูน ที่สถานีเตาปูน โดยขณะนี้ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน)บีอีเอ็ม ผู้ให้บริการเดินรถอยู่ระหว่าง การทดสอบระบบ

อย่างไรก็ตามเมื่อสามารถเชื่อมต่อสำเร็จแล้วจะส่งผลให้การเดินทางของประชาชนสะดวกสบายมากขึ้น จึงมองว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นเช่นกันและเป็นไปตามเป้าหมายที่ 100,000 คนต่อวัน จากปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้บริการเพียง30,000 คนต่อวัน

ส่วนการจัดเก็บอัตราค่าโดยสารนั้นจะยังคงคิดค่าโดยสารในราคาเดิมที่ 14-42 บาท ส่วนผู้ถือบัตรโดยสาร MRT plus จะคิดค่าโดยสารที่29 บาทตลอดสาย และ ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์นั้นจะมีโปรโมชั่นสำหรับบุคคลธรรมดาทั่วไปที่ คนละ15 บาทตลอดสาย เด็กและผู้สูงอายุคนละ 8 บาทตลอดสาย

นายอาคมกล่าวต่อว่า การฝึกซ้อมงานบริการขัดข้องทางเทคนิคในระบบ เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องฝึกซ้อมสม่ำเสมอหากเกิดปัญหาร้ายแรงผู้ให้บริการต้องถ่ายโอนผู้โดยสาร ระหว่างสถานีให้รวดเร็วและปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งตนได้กำชับให้ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า ทั้งของบีทีเอส และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน เอ็มอาร์ที เข้าตรวจสอบ บำรุงรักษาอุปกรณ์ รวมทั้ง ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุสม่ำเสมอ ซึ่งทางเอกชนได้แจ้งว่าการเข้าตรวจสอบระบบ ราง รถ ผู้ให้บริการจะดำเนินการโดยปกติหลังเที่ยงคืนของทุกวัน ซึ่งทางบีทีเอสจะดำเนินการตรวจสอบระบบการเดินรถและรางอยู่แล้ว และหากเกิดอุบัติเหตุที่ขึ้นส่วนใหญ่เกิดจากการใช้งานของผู้โดยสาร เช่น การตกร่องระหว่างราง เเละ ชานชลา
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 58, 59, 60 ... 120, 121, 122  Next
Page 59 of 122

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©