Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181727
ทั้งหมด:13492965
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 151, 152, 153 ... 388, 389, 390  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/02/2017 8:58 pm    Post subject: Reply with quote

บอร์ด ร.ฟ.ท.ถกด่วนชงซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อฯ หาทางออกแก้ล็อกสเปกรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง
โดย MGR Online 27 กุมภาพันธ์ 2560 18:27 น. (แก้ไขล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2560 20:33 น.)

“อาคม” เรียกรักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.หารือ ก่อนบอร์ดชุดใหม่นัดถกหาทางออกปมล็อกสเปกประมูลรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง เย็นวันเดียวกัน เตรียมข้อมูลเสนอซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง พร้อมแจงซอยสัญญา เปิดกว้างแข่งหลายรายแต่มีปัญหาเรื่องงานส่อไม่สำเร็จ ชี้ก่อสร้างรถไฟมีทั้งงานทาง วางรางและอาณัติสัญญาณ รวมสัญญาใหม่ 1 รายต่อ 1 โครงการ ลดความยุ่งยาก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้เรียกนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มาหารือเมื่อวันที่ 27 ก.พ. กรณีการเลื่อนเคาะราคาประมูลรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ซึ่งมีข้อร้องเรียนว่าจะสามารถตอบคำถามชี้แจงได้หรือไม่ หรือหากตอบไม่ได้ จะต้องพิจารณาว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร คงต้องหาแนวทางที่เหมาะสม ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะต้องถึงขั้นปรับแก้ทีโออาร์หรือไม่ เรื่องนี้นโยบายรัฐบาลต้องการเร่งรัด และที่ผ่านมามีความล่าช้ามามากแล้ว ไม่อยากให้โครงการล่าช้าไปกว่านี้

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.กล่าวภายหลังเข้าพบ รมว.คมนาคม ว่าได้รายงานความคืบหน้าในการแก้ปัญหาการประกวดราคารถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง และในวันเดียวกันนี้ (27 ก.พ.) จะมีการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.ชุดใหม่ ที่มีนายวรวิทย์ จำปีรัตน์ เป็นประธานเพื่อพิจารณาแนวทาง เป็นทางเลือกเสนอต่อคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) ที่มีนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นประธาน โดยเบื้องต้นมี 2 แนวทาง คือ เดินหน้าต่อไปตามเดิม หรือจะปรับปรุงทีโออาร์แล้วเปิดประมูลใหม่ ซึ่งในแต่ละแนวทางจะต้องประเมินข้อดีและข้อเสีย ระยะเวลาที่จะต้องใช้ ประกอบไปด้วย ส่วนซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างจะเลือกแนวทางใด หรือจะมีความเห็นเพิ่มเติมเป็นอย่างอื่นก็ต้องรอความชัดเจนต่อไป

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการพิจารณาทางออกของการประมูลรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางนี้ขึ้นอยู่กับว่าจะยอมรับความเสี่ยงหรือไม่ เพราะกรณี 1 โครงการ ให้ยกงานหรือซอยสัญญา จากเดิมที่กำหนด 1 โครงการต่อผู้รับเหมา 1 รายนั้นจะมีความเสี่ยงว่าความสำเร็จของงานจะลดลงได้ เพราะการก่อสร้างรถไฟทางคู่ไม่ได้มีเฉพาะการก่อสร้างทางเท่านั้น แต่ยังมีการวางราง การติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ ซึ่งการให้ผู้รับเหมารายเดียวรับผิดชอบจะไม่มีปัญหาเรื่องการประสานงาน ขณะที่การให้ 1 โครงการต่อ 1 ผู้รับเหมานั้นจะมีข้อท้วงติงเรื่อง การเข้าแข่งขันได้น้อยรายหรือล็อคสเปกหรือไม่

“ในวันที่ 28 ก.พ.ได้นัดกับทางเลขาฯ ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างเพื่อสรุปกรอบก่อน ส่วนซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างจะประชุมเมื่อใด คงต้องรอการยืนยันต่อไป อย่างไรก็ตาม นโยบายรัฐบาลต้องการเร่งรัดโครงการ จึงต้องเร่งรัดให้ได้ข้อสรุป โดยการดำเนินการต้องมีความโปร่งใส”

โดยทาง ร.ฟ.ท.ได้ออกเอกสารชี้แจงกรณีที่ต้องเลื่อนประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เสนอราคารถไฟทางคู่ 5 เส้นทางออกไปก่อน โดยระบุว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียด เนื่องจากโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั้ง 5 โครงการ เป็นโครงการขนาดใหญ่ มีมูลค่าสูง จึงต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อให้มีความโปร่งใส

สำหรับการกำหนดราคากลาง โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั้ง 5 โครงการนั้น ร.ฟ.ท.ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาที่มีความรู้ความสามารถ และมีเชี่ยวชาญในการจัดทำราคากลาง และมีคณะกรรมการพิจารณาราคากลางของการรถไฟแห่งประเทศไทย พิจารณากำหนดราคากลาง ตามระเบียบการรถไฟแห่งประเทศไทยว่าด้วยการจ้าง พ.ศ. 2544 โดยมีการสืบราคาเหล็กรางรถไฟ UIC 54 E1 จากผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายทั้งในประเทศญี่ปุ่น จีน และไทย จำนวน 5 ราย และคณะกรรมการฯ ได้พิจารณาเลือกราคาที่สืบได้ต่ำสุดเป็นราคากลาง

ส่วนที่เลือกดำเนินการแต่ละโครงการเป็นสัญญาใหญ่ เนื่องจากหากมีการแบ่งสัญญาก่อสร้างออกเป็นตอนๆ ตามระยะทาง มูลค่าโครงการโดยรวมจะเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากต้องมีการจ้างที่ปรึกษาบริหารโครงการ (PMC) เพิ่ม ค่าก่อสร้างในการวางรางเพิ่มขึ้นเนื่องจากต้องสร้างโรงเชื่อมรางเพิ่มตามจำนวนของสัญญา ค่าดำเนินการของผู้รับจ้างเพิ่มขึ้น เป็นต้น และโครงการมีความเสี่ยงมากขึ้น หากตอนใดมีความล่าช้าจะส่งผลกระทบต่อความสำเร็จของโครงการทั้งโครงการ

ขณะที่การบริหารโครงการก่อสร้างที่มีผู้รับจ้างหลายรายมีความยุ่งยาก อาจส่งผลกระทบต่อการบริหารการเดินรถในช่วงระหว่างก่อสร้าง และการแยกสัญญาเป็นตอนๆ ผู้รับจ้างอาจเลือกใช้ระบบรางรถไฟ และระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคมที่แตกต่างกัน ส่งผลให้การรถไฟแห่งประเทศไทยต้องมีการบริหารจัดการ spare part ที่ยุ่งยากมากขึ้น เนื่องจากมีอุปกรณ์ที่หลากหลาย

กรณีแบ่งสัญญาก่อสร้างออกเป็นสัญญางานโยธา งานทางรถไฟ งานอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม มูลค่าโครงการโดยรวมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีค่าดำเนินการเพิ่มขึ้น เช่น ค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารโครงการ (PMC) ค่าดำเนินการของผู้รับจ้าง เป็นต้น ส่วนระยะเวลาในการก่อสร้างนานขึ้น เนื่องจากการก่อสร้างงานทางรถไฟ และงานอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ต้องรอให้สัญญางานโยธาแล้วเสร็จและส่งมอบพื้นที่ก่อน หากมีการดำเนินการสองสัญญาพร้อมกันในพื้นที่เดียวกันจะมีความยุ่งยากมาก หากมีการร้องเรียนหรือมีปัญหาในขั้นตอนของการจัดจ้างในสัญญางานทางรถไฟ หรืองานอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ซึ่งส่งผลให้สัญญาดังกล่าวเริ่มช้ากว่าแผน จะส่งผลกระทบต่อความล่าช้าของโครงการ ซึ่ง ร.ฟ.ท.เคยประสบปัญหาจากการแยกสัญญาก่อสร้างรถไฟแล้วในอดีต จึงได้กำหนดให้ดำเนินการเป็นสัญญาใหญ่
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 27/02/2017 11:10 pm    Post subject: Reply with quote

แผนทำทางคู่ปี 2559 ที่สั่งให้ทำแล้ว ส่วนของปี 2560 เสี่งจะโดนรื้อ เพราะ ความล่าช้าในการประมูล จนต้องโดนกวาดล้างทั้งบอร์ด
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1702714073075984&set=a.213819491965457.68088.100000122231436&type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/02/2017 7:31 am    Post subject: Reply with quote

จดมีดหมอคลอดรถไฟทางคู่
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 28 ก.พ. 2560 06:01

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในเร็วๆนี้จะเรียกคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มารับทราบแนวทางการทำงาน โดยเฉพาะงานระบบราง

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.กล่าวชี้แจงถึงการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 โครงการว่า กรณีการเลื่อนประกาศรายชื่อผู้รับจ้างที่มีสิทธิเสนอราคาออกไป เนื่องจากอยู่ในระหว่างตรวจสอบรายละเอียด เนื่องจากโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั้ง 5 โครงการ เป็นโครงการขนาดใหญ่ มีมูลค่าสูง จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อให้มีความโปร่งใส ส่วนการกำหนดราคากลางทั้ง 5 โครงการ ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาที่มีความมีเชี่ยวชาญในการจัดทำราคากลาง และมีคณะกรรมการพิจารณาราคากลางของ ร.ฟ.ท. พิจารณากำหนดราคากลาง ตามระเบียบ ร.ฟ.ท.ว่าด้วยการจ้าง พ.ศ.2544 โดยมีการสืบราคาเหล็กรางรถไฟ UIC 54 E1 จากผู้ผลิตและตัวแทน จำหน่ายทั้งในประเทศญี่ปุ่น จีน และไทย จำนวน 5 ราย และคณะกรรมการฯ ได้พิจารณาเลือกราคาที่สืบได้ต่ำสุดเป็นราคากลาง

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการติดตามแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน (Action Plan) ซึ่งกระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบรถไฟฟ้า 5 โครงการและโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) 1 โครงการ มูลค่ารวม 316,580 ล้านบาท ในเดือน เม.ย.นี้ อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ มูลค่า 131,004 ล้านบาท ใน Action Plan 2559 โดยคาดว่าคณะกรรมการ (บอร์ด) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะพิจารณาในต้นเดือน มี.ค. จากนั้นจะสามารถเสนอให้ ครม.พิจารณาในเดือน เม.ย.นี้.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/02/2017 5:55 pm    Post subject: Reply with quote

อาคมสั่งร.ฟ.ท.ทำข้อมูลทางคู่5เส้นชงซูเปอร์บอร์ด
INN News ข่าวเศรษฐกิจ วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 17:06 น.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่ง ร.ฟ.ท. ทำข้อมูลรถไฟทางคู่ 5 เส้น ชงซูเปอร์บอร์ด ดู TOR พรุ่งนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย เลื่อนการประมูลโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง เพื่อตรวจสอบข้อมูลให้มีความโปร่งใส โดยระบุว่า ได้มอบนโยบายให้กับการรถไฟฯ ตรวจสอบข้อมูลและเตรียมรายละเอียดของโครงการให้ครบถ้วน เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้างที่มี นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นประธานโดยมีอำนาจในการตรวจสอบโครงการลงทุนของภาครัฐทุกโครงการ ส่วนจะมีการปรับแกไขทีโออาร์ แนวทางการดำเนินโครงการถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาจากคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้างว่าจะมีข้อเสนอและมีข้อแนะนำอย่างไรบ้าง ให้กับ การรถไฟฯ เพื่อให้โครงการมีความโปร่งใส

ด้าน นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การรถไฟฯ ได้จัดเตรียมข้อมูลและข้อเท็จจริงทุกประเด็นของทีโออาร์โครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางแล้วโดยเตรียมจะชี้แจงต่อคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้างในวันพรุ่งนี้ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ที่กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เวลา 13.00 น.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 01/03/2017 1:55 pm    Post subject: Reply with quote

ชงซูเปอร์บอร์ดคุมจัดซื้อจัดจ้างรถไฟทางคู่ 7 เส้น
โพสต์ทูเดย์ 01 มีนาคม 2560 เวลา 08:43 น.

คมนาคมสั่ง รฟท.เตรียมข้อมูลทางคู่ 7 เส้นส่งให้ซูเปอร์บอร์ดพิจารณา ชี้แก้ทีโออาร์ใหม่ฉุดโครงการอืด 3-4 เดือน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(บอร์ด รฟท.) และผู้บริหาร รฟท. ไปจัดทำนำข้อมูลโครงการรถไฟทางคู่ 7 เส้นทางเสนอให้ คณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) พิจารณา ซึ่งในส่วนของ รฟท.ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินโครงการ โดยในจำนวนนี้มี 2 เส้นทางที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างแล้วและอีก 5 เส้นทางเป็นโครงการใหม่ที่อยู่ในขั้นตอนประกวดราคา

"ทางซูเปอร์บอร์ดที่จะเป็นผู้กำกับการจัดซื้อจัดจ้างให้มีความโปร่งใส และยังเป็นผู้ที่ให้ข้อเสนอแนะโดยเฉพาะ โครงการใหญ่ๆ ให้เกิดความโปร่งใส ส่วนจะแก้ทีโออาร์รถไฟทางคู่ทั้ง 5 เส้นทางหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ซูเปอร์บอร์ด" นายอาคม กล่าว

ด้าน นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า การพิจารณารถไฟทางคู่ทั้ง 5 เส้นทางยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเดินหน้าอย่างไร หากต้องการแก้ไข ทีโออาร์ก็จะทำให้การดำเนินโครงการช้าไปประมาณ 3-4 เดือน ส่วนการดำเนินการเพื่อซอยแบ่งงานก่อสร้างเป็นช่วงๆ นั้น ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/03/2017 8:39 pm    Post subject: Reply with quote

บอร์ดรฟท.แก้ทีโออาร์รถไฟทางคู่แสนล้าน
เดลินิวส์ ศุกร์ที่ 3 มีนาคม 2560 เวลา 11.11 น.

บอร์ดรฟท.ชุดใหม่ลุยแก้ทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 เส้น เปิดกว้างให้ผู้รับเหมาที่เป็นคนไทยมากขึ้น

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ รองปลัดกระทรวงการคลัง และกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟท. ได้ปรับปรุงเงื่อนไขร่างการประกวดราคา (ทีโออาร์) โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั้ง 5 สัญญา มูลค่า80,000-100,000 ล้านบาทใหม่ โดยเน้นการแก้ไขทีโออาร์เพื่อเปิดกว้างให้ผู้รับเหมาที่เป็นคนไทย รวมถึงให้ผู้รับเหมามากรายเข้าร่วมประมูลได้มากขึ้น มีเงื่อนไขใหม่ อาทิ กำหนดให้ผู้เข้าประมูลต้องจดทะเบียนโดยมีคนไทยถือหุ้นมากกว่า 50% และมีผู้ร่วมทุนเป็นต่างด้าวได้สูงสุด 49% ผู้ชนะประมูลต้องมีผลงานไม่น้อยกว่า 15% ของมูลค่าโครงการ ต่ำกว่าเงื่อนไขเดิมกำหนดไว้ไม่น้อยกว่า 50%

นายอำนวย กล่าวต่อว่า หลังจากบอร์ดรฟท. ได้ประชุมแก้ไขทีโออาร์ เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมาได้เสนอคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรือซุปเปอร์บอร์ด ที่มีนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล เป็นประธาน พิจารณาเห็นชอบในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องการให้เร่งแก้ปัญหาเพื่อเดินหน้าโครงการก่อสร้างให้เกิดขึ้นได้เร็วที่สุด โดยที่ผ่านมา แม้ รฟท.เปิดให้ซื้อซองประมูลก่อสร้างโครงการรถไฟรางคู่ทั้ง 5 โครงการไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ยื่นซองประมูล เพื่อรอแก้ไขร่างทีโออาร์ใหม่ก่อน และหลังจากนี้อาจเปิดให้ซื้อซองและยื่นประมูลใหม่อีกครั้ง

นายอำนวย กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบให้แก้ไขทีโออาร์ผู้มารับช่วงงานต่อ จากเดิมกำหนดว่าต้องเคยมีผลงานกับ รฟท. ทำให้ผู้รับเหมาที่มีคุณสมบัติมีเพียง 6-7 ราย แต่ทีโออาร์ใหม่จะเปิดให้ผู้ที่ไม่เคยทีผลงานกับ รฟท. สามารถรับช่วงงานต่อได้ ทำให้มีผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นกว่า 50 ราย ขณะเดียวยังแก้ไขส่วนของผู้รับติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณรถไฟ สามารถเข้าร่วมกับผู้ประมูลกี่รายก็ได้ จากเดิมกำหนดว่าจะเข้าร่วมกับผู้เข้าประมูลได้รายเดียว รวมถึงผู้รับเหมางานอุโมงค์ซึ่งเป็นงานเทคนิคสูงมีผู้ประกอบการเพียง 2-3 รายก็เปิดกว้างให้ผู้ประมูลจะร่วมงานกับผู้รับเหมาอุโมงค์ก่อนหรือหลังการประมูลได้

ทั้งนี้การแก้ไขทีโออาร์นี้ หากยังอยู่ในเงื่อนไขวงเงินก่อสร้างเท่าเดิม ก็สามารถเปิดขายซอง ยื่นซองและประกวดประมูลราคาใหม่ได้ทันที แต่หากวงเงินก่อสร้างโครงการเปลี่ยนไป รฟท. ต้องเสนอครม.เห็นชอบอีกครั้ง แต่ทั้งหมดจะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพราะเป็นโครงการที่รัฐบาลเร่งลงทุนเพื่อกระตุ้นและเสริมสร้างขีดความสามารถของเศรษฐกิจไทย

สำหรับรถไฟทางคู่ทั้ง 5 สายประกอบด้วย
1.ช่วงนครปฐม-หัวหินระยะทาง 169 กม.วงเงิน 19,000ล้านบาท
2.ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ 116 กม.23,000ล้านบาท
3.ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ 132 กม. 28,000ล้านบาท
4.ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ 84กม. 9,800 ล้านบาท และ
5.ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร 167 กม.16,000ล้าน.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/03/2017 10:39 pm    Post subject: Reply with quote

"ประสาร" แจงซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างยังไม่เคาะ "รื้อ" ทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 สาย
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 03 มี.ค. 2560 เวลา 19:31:42 น.

"ประสาร" แจงซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างยังไม่เคาะ "รื้อ" ทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 สาย แต่ให้ "หยุด" เดินหน้าประมูลไว้ก่อน เร่งเคลียร์ประเด็นข้อร้องเรียน ระบุบอร์ด รฟท.ชุดใหม่ ขอเวลาพิจารณาสรุปทางเลือกแก้ปัญหาก่อนมาฟันธงกันอีกครั้ง 10 มี.ค.

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ วันนี้ (3 มี.ค.) ว่า วันนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 3 หลังจากได้รับแต่งตั้ง โดยครั้งแรกประชุมไปเมื่อวันที่ 24 ก.พ. เพื่อทำความเข้าใจขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะกรรมการฯ ตามคำสั่งมาตรา 44 รวมถึงมอบหมายกรมบัญชีกลางที่เป็นเลขานุการไปรวบรวมข้อมูลต่าง ๆเกี่ยวกับโครงการรถไฟทางคู่ทั้ง 7 เส้นทาง

ส่วนครั้งที่ 2 ประชุมเมื่อวันที่ 1 มี.ค. คณะกรรมการฯ ได้เชิญคณะจัดการของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มาให้ข้อมูลต่าง ๆเพื่อให้เกิดความชัดเจน และ การประชุมครั้งที่ 3 นี้ได้เชิญคณะกรรมการ รฟท. (บอร์ด รฟท.) มาหารือ ซึ่งบอร์ด รฟท. ที่เป็นชุดใหม่ แต่ก็มีแนวทางมาเสนอให้พิจารณา แต่ยังเป็นทางเลือก

"ทางบอร์ด รฟท. ขอเวลาอีกสักนิดว่า อยากจะไปสรุปทางเลือก ว่าทางไหนดีที่สุด เราก็เลยนัดกันประชุมอีกครั้งในวันที่ 10 มี.ค." นายประสารกล่าว

ทั้งนี้ นายประสาร กล่าวว่า ในเบื้องต้น คุยกันว่า รถไฟทางคู่ 7 เส้นทางนั้น มี 2 เส้นทาง ที่เซ็นสัญญาและเริ่มก่อสร้างไปเกือบปีแล้ว ก็ให้เดินหน้าต่อไป แต่ทางบอร์ดจัดซื้อจัดจ้างและบอร์ด รฟท. เห็นตรงกันว่า จะต้องมีการติดตามการปฏิบัติตามสัญญา ซึ่งทางบอร์ด รฟท. ได้มีการตั้งอนุกรรมการขึ้นมา แล้วปรับปรุงกลไกในการติดตามต่อไป

ส่วนอีกรถไฟทางคู่อีก 5 เส้นทาง ที่ยังอยู่ระหว่างประมูล โดยมีเอกชนยื่นซองเข้ามาแล้วนั้น ยังหยุดไว้ก่อน จนกว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ซึ่งหวังว่าจะสรุปได้ในการประชุมวันที่ 10 มี.ค.นี้ และรายงานให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา

"คิดว่าครั้งหน้า จะได้ข้อสรุป เพราะตอนนี้ฟังแล้วก็ชัดเจนขึ้น แนวความคิดต่าง ๆทั้งบอร์ด รฟท. และบอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง เพียงแต่ต้องรอดูประเด็นต่าง ๆให้รอบคอบอีกนิด วันนี้ก็แลกเปลี่ยนกันว่า แต่ละประเด็นที่เราเห็นว่ามีนัยยะ หรือไม่มีนัยยะ ตรงกันไหม ก็ค่อนข้างจูนใกล้เคียงกัน" นายประสารกล่าว

ส่วนจะต้องปรับปรุงทีโออาร์ใหม่หรือไม่นั้น นายประสาร กล่าวว่า ยังไม่อยากฟันธงลงไปในขณะนี้ เพราะต้องรอข้อสรุปก่อน ซึ่งจากที่พิจารณาทีโออาร์ของ 5 โครงการถือว่าดีกว่า 2 โครงการแรก แต่ทางบอร์ด รฟท. ชุดใหม่ก็มองว่ายังไม่เพอร์เฟ็กต์ (สมบูรณ์แบบ) ขณะที่ประเด็นเรื่องราคากลางก็มีประเด็นที่ต้องพิจารณากันด้วย

นายประสาร กล่าวด้วยว่า น่ายินดีที่ทางบอร์ด รฟท. มองไปถึงโครงการอื่น ๆที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ไม่ใช่แค่ 7 โครงการนี้ด้วย ว่าหากไม่ปรับปรุง ก็อาจจะเป็นประเด็นที่จะมีคนยกขึ้นมาร้องเรียนอีกได้

"โจทย์ใหญ่ที่เราดูตอนนี้ ก็คือ 5 เส้นทางก็มีการเดินมาระดับหนึ่ง ถ้าปล่อยก็เดินต่อ ข้อดีอาจจะเร็วขึ้น แต่ก็จะมีข้อสงสัยของคนที่ยังคาใจอยู่ มีคนตั้งข้อสงสัยอีก และจะกลายเป็นเรื่องที่กระทบโครงการอื่นในอนาคต กับอีกแนวทางก็คือ แก้ข้อสงสัยต่าง ๆเสีย ไม่ให้คาใจ ทำให้คลีนไปเลย และเป็นรากฐานของโครงการต่อ ๆไป แต่ว่าต้นทุนก็มี เพราะถ้าปรับปรุง ก็อาจจะกินเวลาออกไป ซึ่งให้ไปร่วมกับกรมบัญชีกลางคำนวณระยะเวลาออกมาให้ชัดว่าจะดีเลย์เท่าไหร่ อย่างไรก็ดี ถ้าเทียบเวลาที่อาจจะดีเลย์กับทั้งโครงการที่ต้องใช้เวลา 3 ปี ก็ถือว่าไม่มาก" นายประสารกล่าว

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะกรรมการ รฟท. กล่าวว่า ข้อเสนอที่บอร์ด รฟท. เสนอให้บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างพิจารณาครั้งนี้ ยังมีหลายทางเลือก ขณะเดียวกันบอร์ด รฟท. ก็มีกรรมการหลายท่านที่เพิ่งเข้ามาใหม่ ดังนั้นอาจต้องให้เวลาในการพิจารณาก่อนจะตัดสินใจอย่างชัดเจนอีกที

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า รฟท. เสนอทางเลือกในการแก้ไขทีโออาร์ใหม่ โดยกำหนดให้ผู้เข้าประมูลต้อง มีคนไทยถือหุ้นไม่น้อยกว่า 50% และมีผู้ร่วมทุนเป็นต่างด้าวได้ถึง 49% ขณะเดียวกันผู้ชนะประมูลต้องมีผลงานไม่น้อยกว่า 15% ของมูลค่าโครงการ จากเดิมกำหนดไว้ไม่น้อยกว่า 50% ของมูลค่าโครงการ เพื่อเปิดกว้างให้ผู้มีคุณสมบัติเข้ามาประมูลมากขึ้น

ขณะเดียวกันในกรณีผู้มารับช่วงงานต่อ ก็จะเปิดให้ผู้ที่ไม่เคยรับงาน รฟท. มารับงานต่อได้ จากทีโออาร์เดิมที่กำหนดว่าต้องเคยมีผลงานกับ รฟท. นอกจากนี้ ในการทำระบบอาณัติสัญญาณ ก็ให้สามารถจับคู่กับผู้เข้าประมูลงานก่อสร้างได้มากกว่า 1 ราย จากเดิมให้จับคู่ได้แค่รายเดียวเท่านั้น
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/03/2017 12:56 pm    Post subject: Reply with quote

ลุยตั้งอนุบอร์ดเกาะติดสัญญารถไฟรางคู่
กรุงเทพธุรกิจ 04 มีนาคม 2560

"ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง" ไฟเขียวเดินหน้า 2 เส้นทางรถไฟรางคู่ ตั้งอนุกรรมการติดตามการทำตามสัญญา ส่วนอีก 5 เส้นทางให้ "คง" ไว้ก่อน

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยหลังการประชุมบอร์ด ร.ฟ.ท. วานนี้ (3 มี.ค.) ว่า ที่ประชุมบอร์ด ร.ฟ.ท. ชุดใหม่ได้หารือเรื่องเงื่อนไขการประมูล (TOR) รถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ต่อเนื่องจากการประชุมแรกเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา

การประชุมบอร์ด ร.ฟ.ท. ครั้งนี้ได้ทำความเข้าใจและหาจุดอ่อนของTORพร้อมเสนอแนวคิดในการปรับปรุงTORให้ดีขึ้นและคำนวณระยะเวลาที่ต้องใช้ เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์ชาติจึงควรเดินหน้าหาข้อสรุปโดยเร็ว โดยจะนำเรื่องที่หารือเสนอให้คณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) พิจารณาต่อไป

แต่เบื้องต้นบอร์ด ร.ฟ.ท. ยังไม่พบช่องโหว่สำคัญในTORแต่เห็นว่าสามารถเปิดTORให้กว้างขึ้นได้อีก เช่น ถ้าซูเปอร์บอร์ดต้องการให้ผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมมากขึ้น ก็ต้องแยกงานที่เอกชนไทยทำได้ออกมาประมูลต่างหาก ซึ่งประเมินว่าถ้ามีการปรับTORก็ต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 4-6 เดือน แต่ถ้ามีการปรับราคากลางหรืองบประมาณก็ต้องใช้ระยะเวลามากกว่านั้น

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด รฟท. วานนี้ว่า ที่ประชุมบอร์ด ร.ฟ.ท. อยู่ระหว่างพิจารณาข้อดี-ข้อเสียและแนวทางการปรับTORรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง โดยไม่ได้พิจารณายกร่างTORใหม่แต่อย่างใด โดยบอร์ด ร.ฟ.ท. ต้องนำข้อมูลที่หารือไปรายงานให้ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างพิจารณาชี้ขาดต่อ

“ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรกับTORจะแบ่งช่วงสัญญาการก่อสร้างออกเป็นช่วงๆ หรือไม่ หรือจะปรับในส่วนไหนเพื่อให้ผู้รับเหมาก่อสร้างเข้ามาดำเนินการได้มากขึ้น ซึ่งทางซูเปอร์บอร์ดจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะใช้แนวทางไหน”นายอานนท์ กล่าว

สำหรับ TOR เดิมได้กำหนดให้ผู้รับเหมาที่จะร่วมทุนประมูลโครงการ ต้องมีประสบการณ์ดำเนินโครงการที่มีมูลค่าตั้งแต่ 500 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งหากพิจารณาในส่วนของผู้รับเหมาก่อสร้างที่เคยร่วมงานกับกรมทางหลวง (ทล.) จะมีถึง 50 ราย โดยทั้งหมดสามารถไปจับคู่กับบริษัทที่เชี่ยวชาญในเรื่องของการก่อสร้างทางรถไฟเพื่อเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟทางคู่ทั้ง 5 เส้นทางได้

แต่ถ้ามีการเปิดประกวดราคาใหม่นั้น ร.ฟ.ท. จะต้องประกาศเชิญชวนให้ต่างชาติเข้ามาร่วมโครงการให้มากขึ้น หลังจากโครงการเดิมได้เปิดให้ต่างชาติเข้ามาร่วมดำเนินการด้วยเช่นเดียวกัน แต่มีไม่มากนัก โดยมีจากจีน และเกาหลีใต้เท่านั้นที่เข้ามาร่วมกับผู้รับเหมาไทยยื่นซองประกวดราคา

“จริงๆ ผู้รับเหมาที่สามารถก่อสร้างรางรถไฟได้ในประเทศไทยก็จะมีประมาณ 7-8 ราย ดังนั้นการที่จะเพิ่มจำนวนผู้รับเหมาให้มากขึ้น ก็จะต้องเชิญต่างชาติเข้ามาร่วมกับผู้รับเหมาไทยให้มากขึ้นด้วย”นายอานนท์ กล่าว

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง กล่าวภายหลังการประชุมวานนี้ว่า บอร์ดร.ฟ.ท.ได้เข้ามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดของโครงการลงทุนรถไฟรางคู่ทั้ง 7 เส้นทาง แยกเป็นโครงการที่เซ็นสัญญาและดำเนินการก่อสร้างแล้ว 2 โครงการ ซึ่งให้เดินหน้าก่อสร้างไปได้ แต่ต้องมีการติดตามความคืบหน้า การทำตามเงื่อนไขสัญญา โดยทางบอร์ดรถไฟจะมีการตั้งอนุกรรมการเพื่อปรับปรุงกลไกการติดตาม 2 โครงการนี้

ส่วนอีก 5 โครงการ ให้คงไว้ก่อน จนกว่าจะได้ข้อสรุปในเรื่องการปรับเงื่อนไขรายละเอียดโครงการ ซึ่ง คาดว่าจะมีการสรุปรายละเอียดหรือทีโออาร์ในการประชุมครั้งหน้าในวันที่10 มี.ค.นี้ หลังจากนั้นจะรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป

“เราได้ศึกษาข้อกังวลต่างๆ บางเรื่องก็ไม่มีนัยสำคัญ ซึ่งทางบอร์ดรถไฟก็ชี้แจงได้ แต่บางเรื่องก็เป็นนัยสำคัญจริงๆ ซึ่งวันนี้ทางบอร์ดรถไฟก็ได้เสนอแนวทางมาให้พิจารณาด้วย แต่ก็ยังเป็นทางเลือกอยู่ ก็ขอเวลาในการสรุปทางเลือกที่ดีให้มีความรัดกุมรอบคอบ ทางบอร์ดรถไฟเองก็มองการณ์ไกล ไม่ได้มองแค่ 7 โครงการนี้ เพราะต่อไปยังมีโครงการอื่นๆ ซึ่งแนวทางที่สรุปก็อาจจะนำมาใช้ในโครงการอื่นด้วย”

นายประสาร กล่าวว่า คณะกรรมการกำกับฯจะพยายามหาข้อสรุปให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งแต่ละแนวทางก็มีข้อดีข้อเสีย หากให้โครงการทำได้เร็ว แต่ยังมีเรื่องคาใจอยู่ ต่อไปก็จะมีการร้องเรียนโครงการอื่นๆอีก เราก็ต้องมีการแก้ไขข้อกังวลให้คาใจ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับโครงการอื่นๆด้วย

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการทบทวนโครงการก็มีต้นทุนที่เพิ่มขึ้น อาจจะล่าช้าไปอีกหลายเดือน ซึ่งก็ได้มอบให้ทางกรมบัญชีกลางไปคำนวณเรื่องความล่าช้า อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับการก่อสร้างโครงการที่ใช้เวลา 3 ปี การล่าช้าที่เป็นเดือน คิดเป็นเปอร์เซ็นต์อาจจะไม่สูง
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 05/03/2017 10:02 am    Post subject: Reply with quote

ภาพการรื้อถอนป้าย #สถานีขอนแก่น เพื่อสร้างอาคารหลังใหม่ #สถานียกระดับ 2 ชั้น พร้อมสร้างทางรถไฟ(ทางคู่) #ยกระดับข้ามตัวเมืองขอนแก่น

ภาพโดย Samreng Kongsamret
https://www.facebook.com/KhonkaenUpdate2016/photos/a.440381152663334.100400.290488814319236/1481177091917063/?type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/03/2017 8:17 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.ยันได้ข้อสรุปทีโออาร์รถไฟทางคู่5เส้นภายใน 8 มี.ค.
โพสต์ทูเดย์ 06 มีนาคม 2560 เวลา 19:57 น.

รฟท.ยันได้ข้อสรุปทีโออาร์ทางคู่ 5 เส้นภายใน 8 มี.ค. พร้อมส่งต่อซูเปอร์บอร์ดเคาะตัดสินอนาคต

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมการได้เสนอ รายละเอียดเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์)รถไฟทางคู่ทั้ง 5 เส้นทางไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทางคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือซูเปอร์บอร์ด ได้เสนอให้นำทีโออาร์กลับมาดูรายละเอียดให้มากขึ้นโดยเฉพาะการดูว่าจะมีทางเลือกอะไรอีกบ้างเพื่อให้รอบคอบมากขึ้น ดังนั้นในวันที่ 8 มี.ค.นี้ คณะกรรมการ รฟท.จะจัดประชุมเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันอีกครั้งโดยจะนำรายละเอียดที่ รฟท.พิจารณาไว้แล้ว และข้อแนะนำของทางซูเปอร์บอร์ดมาพิจารณาร่วมกัน

"ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะแบ่งการประกวดราคาออกเป็นช่วงหรือแค่ปรับแก้ทีโออาร์ เพราะแต่ละคนก็มีความเห็นที่แตกต่างกัน บางคนบอกว่าถ้าแบ่งเป็นช่วงก็ทำให้โครงการต้องล่าช้าออกไปอีก เป็นต้น หรือบางคนก็บอกว่า หากต้องการความโปร่งใสก็ต้องแบ่งเป็นช่วง เป็นต้น ก็ต้องนำข้อมูลมาปรับให้สมดุลกันมากขึ้น"นายอานนท์ กล่าว

ขณะที่นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ ประธานคณะกรรมการ รฟท. (บอร์ด) กล่าวว่า ในการประชุมครั้งหน้าเพื่อพิจารณาร่างทีโออาร์นั้น เบื้องต้นต้องนำทีโออาร์มาพิจารณาอีกครั้งโดยเพิ่มเติมข้อแนะนำของซูเปอร์บอร์ด ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการดำเนินงานว่าจะต้องแยกเป็นช่วงหรือไม่อย่างไร คงต้องรอให้ฝ่ายปฏิบัติการเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาก่อนเพื่อเร่งหาข้อสรุปต่อไป

"ที่ผ่านมาก็พิจารณาเรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว จึงคิดว่าในวันที่ 8 มี.ค.นี้จะสรุปได้ ซึ่งรายละเอียดต่างๆก็มีอยู่แล้ว ก็เป็นการพิจารณาเพิ่มเติมว่าหากปรับทีโออาร์จะมีผลกระทบอะไรบ้าง คงต้องรอดูรายละเอียดในที่ประชุมก่อน"นายวรวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ โครงการรถไฟทางคู่ทั้ง 5 เส้นทาง ประกอบด้วย
1.เส้นทาง ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 169 กิโลเมตร(กม.) วงเงิน 19,000 ล้านบาท
2.ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 116 กม. วงเงิน 23,000 ล้านบาท
3.ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ 132 กม. วงเงิน 28,000 ล้านบาท
4.ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. วงเงิน 9,800 ล้านบาท และ
5.ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. วงเงิน 16,000 ล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 151, 152, 153 ... 388, 389, 390  Next
Page 152 of 390

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©