Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180267
ทั้งหมด:13491501
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 290, 291, 292 ... 471, 472, 473  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 20/03/2017 6:30 pm    Post subject: Reply with quote

วิ่งวุ่นทั้งโบกี้!สยบชายคลั่ง ถือมีดไล่แทงคนบนรถไฟ
เดลินิวส์ จันทร์ที่ 20 มีนาคม 2560 เวลา 14.20 น.

โกลาหลกันทั้งสถานี! เมื่อจู่ๆ ชายคลั่งวิ่งถือมีดไล่แทงผู้โดยสารบนโบกี้รถไฟที่จอดเทียบชานชาลาสถานีหัวหิน ดีที่เจ้าหน้าที่เข้าไประงับเหตุทัน แต่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติวิ่งหนีตายกันจ้าละหวั่น

Click on the image for full size

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ศูนย์วิทยุรับแจ้งเหตุ 191 สภ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ รับแจ้งเหตุชายคลุ้มคลั่งใช้มีดไล่แทงผู้โดยสารบนขบวนรถไฟที่จอดเทียบชานชาลาสถานีรถไฟหัวหิน จึงประสาน พ.ต.ต.รณภูมิ โกมลกิติสกุล สวป.สภ.หัวหิน นำกำลังสายตรวจรถ จยย. และมูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถานไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบชายวัยกลางคนสวมเสื้อยืดสีดำ กางเกงขาสั้นสีเทา ไม่สวมรองเท้าถือมีดทำครัวยาว 1 ฟุตไล่แทงผู้โดยสารบนโบกี้ที่ 3 ขบวนรถเร็วที่ 43 วิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี ทำให้ผู้โดยสารชาวไทยและต่างชาติวิ่งตื่นตกใจหนีตายกันจ้าละหวั่น จนเจ้าหน้าที่ต้องอาศัยช่วงทีเผลอใช้ไม้ฟาดไปที่มือเพื่อให้มีดตก จนถูกชาวบ้านกรูรุมประชาทัณฑ์จนร่างกายสะบักสะบอม ก่อนตำรวจจะคุมตัวชายคลั่งไปสอบสวนที่โรงพัก แต่พูดจาวกไปวนมา เบื้องต้นทราบว่าเป็นชายอายุ 46 ปี เป็นผู้ป่วยจิตเวช เข้ารับการรักษาโรงพยาบาลชื่อดัง จึงแจ้งญาติให้มารับตัวไปดูแล จะได้ไม่ออกไปวิ่งไล่ทำร้ายผู้อื่นอีก.

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/03/2017 6:00 pm    Post subject: Reply with quote

การรถไฟฯจัดระเบียบหัวลำโพงห้ามเข้าหลัง 23.30น.
กรุงเทพธุรกิจ 22 มีนาคม 2560

Click on the image for full size

"การรถไฟฯ" จัดระเบียบหัวลำโพงห้ามประชาชนเข้าหลังเวลา 23.30 น. หวังจัดระเบียบคนไร้บ้าน พร้อมยกระดับสถานีให้มีมาตรฐาน

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงกรณีการปิดกั้นไม่ให้ผู้โดยสารเข้าไปพักอาศัยบริเวณหน้าอาคารสถานีรถไฟหัวลำโพงในช่วงเวลากลางคืน จนทำให้ผู้โดยสาร โดยเฉพาะผู้โดยสารที่รอรถเที่ยวเช้าต้องมาพักรอที่บริเวณริมฟุตบาทว่า กรณีดังกล่าวเป็นมาตรการของ รฟท.ที่ร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในการจัดระเบียบผู้ไร้บ้าน หรือผู้เร่รอนภายในสถานี เพื่อยกระดับสถานีรถไฟหัวลำโพงให้มีมาตรฐานมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาสถานีรถไฟหัวลำโพงมีกลุ่มคนไร้บ้านเข้ามาพักอาศัยเป็นจำนวนมาก สร้างความไม่ปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสาร

ทั้งนี้ มาตรการการห้ามไม่ให้คนเข้าไปในสถานีฯ ในช่วงเวลากลางคืนนั้น จะเริ่มตั้งแต่รถไฟขบวนสุดท้ายออกจากสถานี เวลา 23.30น.เป็นต้นไป โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและตำรวจรถไฟจะเชิญให้ผู้โดยสารที่รอรถเที่ยวเช้าออกมารอบริเวณรอบนอกสถานี ซึ่งจะมีตำรวจรถไฟดูแลตลอด 24 ชม. สำหรับกลุ่มผู้ไร้บ้านเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคม จะจัดโซนที่อยู่อาศัยตรงข้ามสถานีหัวลำโพงให้เป็นที่พักอาศัย

อย่างไรก็ตาม รฟท. ได้ใช้มาตราการดังกล่าวมาสักระยะแล้ว และผู้โดยสารที่จะต้องขึ้นรถไฟเที่ยวเช้า ส่วนใหญ่จะรู้เวลาและมารอซื้อตั๋วโดยสารตั้งแต่เวลา 05.30 น. เป็นต้นไป
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 23/03/2017 4:52 am    Post subject: Reply with quote

การรถไฟฯ แจงข่าวโซเชียลเรื่องปิดสถานีหัวลำโพงตอนดึกให้คนไร้บ้านนอนริมถนน
ข่าวสด วันที่ 22 มีนาคม 2560 - 22:49 น.

การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีการแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก YouLike เรื่อง คนไร้ที่พึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่สถานีกรุงเทพในยามวิกาล ระบุว่า ตามที่มีบุคคลใช้เฟซบุ๊กนามว่า Taofak FN ได้โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก YouLike เมื่อคืนวันที่ 21 มีนาคม 2560 ว่า การรถไฟฯ ให้คนที่มีรายได้น้อย และไม่มีที่อยู่ ออกมาอาศัยข้างนอกสถานีเป็นที่พักในยามวิกาล ซึ่งเกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายกับกลุ่มคนดังกล่าวได้ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขและรับผิดชอบ ความละเอียดดังแจ้งแล้ว นั้น

การรถไฟแห่งประเทศไทย ขอเรียนให้ทราบว่า สถานีกรุงเทพจะเปิดให้บริการเวลา 03.00 น. – 23.00 น. ของทุกวัน โดยมีขบวนรถโดยสารที่เดินทางเข้ากรุงเทพขบวนแรก เวลา 04.00 น. และขบวนสุดท้ายที่ออกจากสถานี เวลา 22.50 น. ภายหลังจากขบวนรถสุดท้ายออกไปแล้ว เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะทำการปิดประตูเวลาประมาณ 23.30 น. เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย และให้พนักงานทำความสะอาดบริเวณห้องโถงเพื่อเตรียมรับผู้โดยสารในวันรุ่งขึ้น

ส่วนภาพที่ผู้ใช้นามว่า Taofak FN นำไปโพสต์ลงในเพจเฟสบุ๊ค YouLike (คลิปเด็ด) นั้น คาดว่าจะเป็นกลุ่มบุคคลไร้ที่พึ่งที่ใช้สถานีกรุงเทพเป็นที่พักอาศัยเป็นประจำ เมื่อสถานีปิดให้บริการในช่วงเวลากลางคืนแล้ว

กลุ่มบุคคลดังกล่าวนี้ก็ไม่สามารถพักอาศัยด้านในสถานีได้ จึงออกมาบริเวณด้านข้างสถานีแทน และในตอนเช้าก็จะทยอยเข้าไปพักอาศัยข้างในสถานีเช่นเดิม นอกจากนี้ยังมีกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบแฝงมากับกลุ่มคนไร้ที่พึ่ง

ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้การรถไฟฯ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยการประสานขอความร่วมมือไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ตรวจตราความปลอดภัยบริเวณด้านในและนอกสถานี สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว การรถไฟฯ จะดำเนินการให้เจ้าหน้าที่จัดที่พักคอยให้กับผู้โดยสารที่จะเดินทางไปกับขบวนรถไฟในช่วงเช้ามืดอย่างเหมาะสมต่อไป

นอกจากนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกองบังคับการตำรวจรถไฟ ได้จัดตั้งสถานีมิตรไมตรีขึ้นในพื้นที่สถานีกรุงเทพ และสถานีรถไฟชุมทางบางซื่อ เพื่อใช้เป็นสถานีที่พักชั่วคราว และบริการห้องสุขา ห้องน้ำ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่บริการให้คำปรึกษาด้านสวัสดิการ

มีการตรวจสุขภาพ จัดหางาน ฝึกอาชีพ และช่วยติดตามญาติ ทั้งนี้ได้มีการลงทะเบียนและคัดกรองกลุ่มคนไร้ที่พึ่งอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 โดยกลุ่มบุคคลไร้ที่พึ่งสามารถเข้าไปขอรับบริการได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 23/03/2017 7:22 pm    Post subject: Reply with quote

ปิดหัวลำโพงหลัง 5 ทุ่มครึ่ง! ร.ฟ.ท.เผยมาตรการจัดระเบียบเพื่อความปลอดภัย
โดย MGR Online
22 มีนาคม 2560 22:07 น. (แก้ไขล่าสุด 23 มีนาคม 2560 09:10 น.)


การรถไฟฯ แจงมาตรการจัดระเบียบ “หัวลำโพง” ปิดสถานีห้ามเข้าหลัง 23.30 น. พร้อมประสานกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และตำรวจรถไฟแก้ปัญหากลุ่มคนไร้ที่พึ่งที่มาอาศัยในสถานี โดยตั้งจุดคัดกรองอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ต.ค. 59

การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ชี้แจงกรณีที่มีบุคคลใช้นามว่า Taofak FN ได้โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก YouLike (คลิปเด็ด) เมื่อคืนวันที่ 21 มีนาคม 2560 ว่า การรถไฟฯ ให้คนที่มีรายได้น้อย และไม่มีที่อยู่ออกมาอาศัยข้างนอกสถานีเป็นที่พักในยามวิกาล ซึ่งเกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายกับกลุ่มคนดังกล่าวได้ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขและรับผิดชอบ ความละเอียดดังแจ้งแล้วนั้น

ข้อเท็จจริง คือ สถานีรถไฟกรุงเทพจะเปิดให้บริการเวลา 03.00-23.00 น. ของทุกวัน โดยมีขบวนรถโดยสารที่เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ขบวนแรก เวลา 04.00 น. และขบวนสุดท้ายที่ออกจากสถานี เวลา 22.50 น. ภายหลังจากขบวนรถสุดท้ายออกไปแล้ว เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะทำการปิดประตูเวลาประมาณ 23.30 น. เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย และให้พนักงานทำความสะอาดบริเวณห้องโถงเพื่อเตรียมรับผู้โดยสารในวันรุ่งขึ้น

ส่วนภาพที่ผู้ใช้นามว่า Taofak FN นำไปโพสต์ลงในเพจเฟซบุ๊ก YouLike (คลิปเด็ด) นั้น คาดว่าจะเป็นกลุ่มบุคคลไร้ที่พึ่งที่ใช้สถานีกรุงเทพเป็นที่พักอาศัยเป็นประจำ เมื่อสถานีปิดให้บริการในช่วงเวลากลางคืนแล้ว ซึ่งกลุ่มบุคคลดังกล่าวนี้ก็ไม่สามารถพักอาศัยด้านในสถานีได้ จึงออกมาบริเวณด้านข้างสถานีแทน และในตอนเช้าก็จะทยอยเข้าไปพักอาศัยข้างในสถานีเช่นเดิม นอกจากนี้ยังมีกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบแฝงมากับกลุ่มคนไร้ที่พึ่ง

ซึ่งปัญหาดังกล่าวการรถไฟฯ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยการประสานขอความร่วมมือไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ตรวจตราความปลอดภัยบริเวณด้านในและนอกสถานี สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว การรถไฟฯ จะดำเนินการให้เจ้าหน้าที่จัดที่พักคอยให้ผู้โดยสารที่จะเดินทางไปกับขบวนรถไฟในช่วงเช้ามืดอย่างเหมาะสมต่อไป

นอกจากนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกองบังคับการตำรวจรถไฟ ได้จัดตั้งสถานีมิตรไมตรีขึ้นในพื้นที่สถานีกรุงเทพ และสถานีรถไฟชุมทางบางซื่อ เพื่อใช้เป็นสถานีที่พักชั่วคราว และบริการห้องสุขา ห้องน้ำ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่บริการให้คำปรึกษาด้านสวัสดิการ มีการตรวจสุขภาพ จัดหางาน ฝึกอาชีพ และช่วยติดตามญาติ

ทั้งนี้ ได้มีการลงทะเบียนและคัดกรองกลุ่มคนไร้ที่พึ่งอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 โดยกลุ่มบุคคลไร้ที่พึ่งสามารถเข้าไปขอรับบริการได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/03/2017 4:07 pm    Post subject: Reply with quote

คมนาคมเดินหน้ารถไฟทางคู่
เดลินิวส์ อาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2560 เวลา 13.18 น.

Click on the image for full size

“อาคม”ประกาศแผนพัฒนารถไฟไทย ลงทุนระบบการขนส่งทางรางเพิ่ม 10% จูงใจประชาชนใช้บริการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม พร้อมด้วยนายพิชิต อัคราทิตย์  รมช.คมนาคม นายวรวิทย์  จำปีรัตน์ ประธานกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  คณะกรรมการฯ รฟท. และนายอานนท์  เหลืองบริบูรณ์   รักษาการผู้ว่ารฟท. ร่วมเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนาการรถไฟ ครบรอบ 120 ปี

นายอาคม  กล่าวว่า   ระบบขนส่งทางรางในไทยยังได้รับความนิยมค่อนข้างน้อยคิดเป็นสัดส่วนเพียง 2%  เมื่อเทียบกับการขนส่งทางถนนโดยรถยนต์ ซึ่งภายในปีนี้ทางกระทรวงฯ มีแผนจะเพิ่มการขนส่งทางรางให้สูงมากขึ้น คิดเป็นสัดส่วน 5-10%   โดยจะเดินหน้าการก่อสร้างโครงการต่าง ๆ  เช่น  รถไฟทางคู่  5เส้นทางได้แก่  1.เส้นทาง ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 169  กม.  วงเงิน 19,000 ล้านบาท 2.ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 116 กม. วงเงิน 23,000 ล้านบาท 3.ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ 132 กม. วงเงิน 28,000 ล้านบาท 4.ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์   84 กม. วงเงิน 9,800 ล้านบาท และ5.ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. วงเงิน 16,000 ล้านบาท  โดยอยู่ระหว่างร่างสัญญา เพื่อเริ่มเปิดประมูลใหม่

นอกจากนี้ยังมีรถไฟทางคู่เส้นทางใหม่อีก2เส้นทาง ได้แก่ 1.ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 326 กม. วงเงิน 77,000 ล้านบาท และ2.ช่วงบ้านไผ่ –มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม. วงเงิน 60,512 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในแผนแม่บทการสร้างทางรถไฟระยะที่2  สามารถเชื่อมประเทศเพื่อนบ้านและวิ่งจากภาคตะวันออก-ภาคตะวันตกด้วย  รวมทั้งมีโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-เชียงใหม่,กรุงเทพ-ระยอง,กรุงเทพ-หัวหิน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มทางเลือกการเดินทางให้กับประชาชนมากขึ้น

นายอานนท์ กล่าวว่า  รฟท.  ได้พัฒนาบริการรูปลักษณ์ใหม่ด้านการบริการประชาชนได้รับความสะดวก ปลอดภัย เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแบบใหม่เข้ามาใช้งาน โดยการให้บริการจองและซื้อตั๋วโดยสารด้วยระบบอินเตอร์เน็ตหรืออีทิคเก็ต  www.thairailwayticket.com ตลอด 24 ชม. พร้อมชำระค่าโดยสารผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิตได้ทันที
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/03/2017 8:03 pm    Post subject: Reply with quote

ครบรอบ 120 ปี วันสถาปนากิจการ “รถไฟไทย”
PPTV HD 36 06:05น. 26 มี.ค. 2560


วันนี้ (26 มี.ค. 60) ถือได้ว่าเป็นวันคล้ายสถาปนากิจการรถไฟ โดยปีนี้ครบ 120 ปี หากมองย้อนกลับไปในสมัยอดีต คงนึกภาพกันไม่ออกว่าเส้นทางของกิจการรถไฟผ่านพบเจออะไรมาบ้าง และก่อตั้งโดยใคร ทำไมถึงต้องมีกิจการรถไฟในประเทศไทย ทีมนิวมีเดียพีพีทีวี จะพาไปค้นหาคำตอบเหล่านี้กัน

กว่าจะเป็นรถไฟไทยในวันนี้

ย้อนกลับไปในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2433 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนากรมรถไฟขึ้นเป็นครั้งแรกในสังกัดกระทรวงโยธาธิการ จากนั้นในวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2439 พระองค์ได้เสด็จฯ ทรงเปิดการเดินรถไฟ สายกรุงเทพ-นครราชสีมา เส้นทางรถไฟสายแรกของประเทศสยาม กรมรถไฟจึงถือเอาวันที่ 26 มีนาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ เนื่องจากการล่าอาณานิคมของอังกฤษและฝรั่งเศสบริเวณเหลมอินโดจีน พระองค์ท่านทรงตระหนักถึงความสำคัญของการคมนาคม โดยเส้นทางรถไฟ เพราะการใช้แต่ทางเกวียนและแม่น้ำลำคลองเป็นพื้นนั้น ไม่เพียงพอแก่การบำรุงรักษาพระราชอาณาเขต ราษฎรที่อยู่ห่างไกลจากเมืองหลวงมีจิตใจโน้มเอียงไปทางประเทศใกล้เคียง สมควรที่จะสร้างทางรถไฟขึ้นในประเทศเพื่อติดต่อกับมณฑลชายแดนก่อนอื่น ทั้งนี้เพื่อสะดวกแก่การปกครอง ตรวจตราป้องกันการรุกรานเป็นการเปิดภูมิประเทศให้ประชาชนพลเมืองเข้าบุกเบิกพื้นที่รกร้างว่างเปล่า ให้เป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ และจะเป็นเส้นทางขนส่งผู้โดยสารและสินค้าไปมาถึงกันได้ง่ายยิ่งขึ้น ดังนั้น ในปี พ.ศ. 2430 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เซอร์แอนดรู คลาก และบริษัทปันชาร์ด แมกทักการ์ด โลเธอร์ ดำเนินการสำรวจเพื่อสร้างทางรถไฟสายกรุงเทพมหานคร - นครราชสีมา และมีทางแยกตั้งแต่เมืองลพบุรี - เชียงใหม่ สายหนึ่ง จากเมืองอุตรดิตถ์ - ตำบลท่าเดื่อริมฝั่งแม่น้ำโขงสายหนึ่ง และจากเมืองเชียงใหม่ไปยังเชียงราย เชียงแสนหลวงอีกสายหนึ่ง โดยทำการสำรวจให้แล้วเสร็จเป็นตอน ๆ รวม 8 ตอน ในราคาค่าจ้างโดยเฉลี่ยไม่เกินไมล์ละ 100 ปอนด์ ทั้งสองฝ่ายลงนามในสัญญา เมื่อวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2430

ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทรงพระราชทานพระบรมราชานุมัติให้กระทรวงโยธาธิการว่าจ้าง มิสเตอร์ จี. มูเร แคมป์เบลล์ สร้างทางรถไฟหลวงจากกรุงเทพ ถึงนครราชสีมา เป็นสายแรก เป็นทางขนาดกว้าง 1.435 เมตร และได้เสด็จพระราชดำเนินประกอบพระราชพิธีกระทำพระฤกษ์ เริ่มการ สร้างทางรถไฟ ณ บริเวณย่านสถานีกรุงเทพ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2434 ซึ่งปัจจุบัน การรถไฟฯได้สร้างอนุสรณ์ปฐมฤกษ์รถไฟหลวงเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานรำลึกเหตุการณ์สำคัญในอดีต และเพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ เมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2534 โดยมีสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกเสด็จมาทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิด ต่อมาในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระองค์ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนชื่อจาก “กรมรถไฟ” เป็น “กรมรถไฟหลวง” และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บุคคลสำคัญที่ผลักดันให้กิจการรถไฟของไทยเติบใหญ่อย่างมั่นคงในเวลาต่อมา คือ นายพลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากร กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ซึ่งทรงสำเร็จการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ที่ตรินีตี้คอลเลจ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ได้รับฉายาว่าพระบิดาแห่งการรถไฟไทย โดยปี 2453 ได้รักษาการตำแหน่งเจ้ากรมรถไฟสายเหนือ ต่อมาได้รวมกรมรถไฟสายเหนือกับสายใต้เข้าด้วยกันเป็นกรมรถไฟหลวงเมื่อปี 2460 ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกรมรถไฟหลวงพระองค์แรก การที่ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์นี้ มาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกรมรถไฟหลวงสมัยนั้น ดูเหมือนจะเป็นพระราชประสงค์จำนงหมายไว้แต่เดิมมากกว่าเป็นการบังเอิญเนื่องแต่สงคราม เพราะเมื่อทรงแต่งตั้งพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์นี้ให้เป็นผู้บัญชาการในเดือน มิถุนายน พ.ศ. 2460 แล้วนั้น ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.เดียวกัน ก็ได้มีพระราชหัตถเลขาเป็นส่วนพระองค์แสดงความในพระราชหฤทัยที่ทรงมีอยู่

จากส่วนงานราชการสู่มือรัฐวิสาหกิจ

เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลที่มีจอมพล ป. พิบูลสงครามเป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น โดยมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา เลขที่ 40 หมวด ก ฉบับพิเศษ ลงในวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2494และให้ประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ปีเดียวกัน ดังนั้น การรถไฟแห่งประเทศไทย จึงถูกจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจประเภทสาธารณูปโภค สังกัดกระทรวงคมนาคม และให้มีการโอนกิจการ ทรัพย์สิน หนี้สิน สิทธิ หน้าที่ต่างๆ รวมไปถึงข้าราชการพลเรือนรัฐพาณิชย์ ลูกจ้าง และสายงานทั้งหมด ของกรมรถไฟไปอยู่ในการดำเนินงานของ การรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมี หลวงเสรีเริงฤทธิ์ (จรูญ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์) เป็นผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยคนแรก และเป็นอธิบดีกรมรถไฟคนสุดท้าย

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของรถไฟไทยในปัจจุบัน

ในปี พ.ศ. 2551 ได้มีการดำเนินการประมูลสร้างรถไฟทางคู่จากฉะเชิงเทราถึงแหลมฉบัง คิดเป็นระยะทาง 78 กิโลเมตร ตามมาด้วยรถไฟรางคู่จากคลองสิบเก้าถึงชุมทางแก่งคอย และทางคู่ขางนครปฐมถึงหัวหิน ในปี พ.ศ. 2553 โครงการประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนกำลังจะเกิดขึ้น ทำให้เกิดโครงการรถไฟรางคู่จากนครราชสีมาถึงสะพานมิตรภาพไทย-ลาว โดยเริ่มจากสถานีรถไฟนครราชสีมาถึงสถานีรถไฟชุมทางถนนจิระ โครงการรถไฟรางคู่มีเป้าหมายสูงสุดที่การปรับปรุงสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายใต้ รวมเป็นระยะทางทั้งหมด 832 กิโลเมตร

ในปี พ.ศ. 2555 การรถไฟได้ทยอยเปิดประมูลซื้อหัวรถจักรใหม่ 70 คัน และรถโดยสาร 115 คัน คิดเป็นมูลค่ารวม 19,406.4 ล้านบาท โดยการโครงการจัดซื้อถูกกระตุ้นจากเหตุรถไฟตกรางต่อเนื่องสามเหตุการณ์ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2554 ถึงต้นปี พ.ศ. 2555

ล่าสุดปี 2559 การรถไฟได้สั่งซื้อรถโดยสารปรับอากาศจำนวน 115 คัน เพื่อนำมาให้บริการรถไฟประเภทรถนอนปรับอากาศ และรถเสบียงปรับอากาศ รองรับการให้บริการผู้โดยสาร พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน โดยให้บริการ เที่ยวแรกวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/03/2017 7:18 pm    Post subject: Reply with quote

ชวน เยี่ยมสถานีรถไฟตรัง ขอ รฟท.เร่งซ่อมหลังคา กำชับความสะอาดตู้โดยสาร
โดย ไทยรัฐออนไลน์ 28 มี.ค. 2560 18:40

Click on the image for full size

ชวน หลีกภัย สำรวจสภาพสถานีรถไฟตรัง เส้นทางประวัติศาสตร์สุดสายอันดามัน พร้อมตรวจความสะอาดตู้โดยสารรถไฟ สายด่วนตรัง-กรุงเทพฯ ประสานเร่งซ่อมหลังคาสถานีที่ชำรุด ฝนตกหลังคารั่ว หวั่นทำผู้โดยสารลำบาก พร้อมทั้งให้กำลังใจพนักงาน...

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 60 นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล อดีต ส.ส.ตรัง พร้อมคณะ เดินทางมาให้กำลังใจกับพนักงานการรถไฟตรัง และสำรวจสภาพสถานีรถไฟตรัง และสภาพตู้โดยสารรถไฟ รถด่วนตรัง-กรุงเทพฯ ทั้งนี้มี นายวิรัตน์ คงดี นายสถานีรถไฟตรัง ร่วมสำรวจด้วย ซึ่งเดิมนายชวน ได้ขอให้การรถไฟฯเปลี่ยนตู้โดยสารขบวนรถดังกล่าวเพราะเก่ามากแล้ว วันนี้ได้รับการเปลี่ยนแล้ว แต่เป็นตู้โดยสารของสายกรุงเทพฯ-บัตเตอร์เวอร์ธ มาทดแทนโดยสภาพดูดีกว่าตู้โดยสารเดิม รวมทั้งได้กำชับเรื่องความสะอาด และการให้บริการ ให้ผู้โดยสารที่เดินทางมากับรถไฟขบวนนี้ได้ประทับใจในเรื่องดังกล่าว

อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ชีวิตตัวแทนประชาชนที่แม้จะไม่มีตำแหน่ง แต่ก็ต้องห่วงใยและช่วยเหลือดูแลสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีที่สุด เราไม่มีเวลาพักหรอก

ในวันนี้ นายชวน ได้โทรศัพท์ประสานงานกับการรถไฟฯ เรื่องการซ่อมแซมหลังคาสถานี เพราะขณะนี้ ชำรุด ฝนตกหลังคารั่ว ลำบากกับผู้โดยสาร ซึ่งการรถไฟฯ รับว่าจะปรับปรุงให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

Click on the image for full size

ขณะที่ น.ส.ดารารัตน์ สุขาอนันตกุล นักจัดรายการคลื่นวิทยุ เอฟเอ็ม 94.0 ซิตี้เรดิโอภูเก็ต เผยว่า ขณะกลับมาเยี่ยมบ้านถือโอกาสนั่งรถไฟสาย ตรัง-กันตัง เส้นทางประวัติศาสตร์สุดสายอันดามัน ต้องการอยากให้ปรับปรุงเรื่องสภาพโบกี้รถไฟให้ทันสมัยขึ้นบ้างค่ะ รวมถึงความสะอาดภายในที่นั่งผู้โดยสาร ส่วนสถานีพื้นที่รอบนอก สะอาดดี เจ้าหน้าที่การรถไฟตรังทักทายปราศรัยยิ้มแย้ม.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 30/03/2017 6:17 am    Post subject: Reply with quote

ช่วยเหลือสาวท้องแก่ทำคลอดบนรถไฟ
PPTV HD36 17:46น. 29 มี.ค. 2560

หญิงสาวท้องแก่ เกิดเจ็บท้องคลอดระหว่างโดยสารรถไฟเข้าตัวเมืองจังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่และชาวบ้านช่วยเหลือทำคลอด จนปลอดภัยทั้งแม่และลูก

ช่วยเหลือสาวท้องแก่ทำคลอดบนรถไฟ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพเจ้าหน้าที่ช่วยกันนำตัวแม่และเด็กลงจากรถไฟ ถือเป็นภาพนาทีที่เจ้าหน้าที่ช่วยกันนำตัว นางสาวยาสมี สามูดิง และทารกเกิดใหม่ ลงจากขบวนรถไฟ สายกรุงเทพ - สุไหงโก-ลก เพื่อนำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา หลังช่วยเหลือทำคลอดบนขบวนรถไฟดังกล่าว

นางสาวยาสมี สามูดิง เล่าว่า เดินทางมาจากสถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี พร้อมกับสามี เพื่อเดินทางไปยังสุไหงโก-ลก เมื่อใกล้ถึงสถานียะลา รู้สึกปวดท้องรุนแรง จึงแจ้งให้พนักงานประจำขบวนรถไฟ ประสานนายสถานีให้จัดเตรียมพยาบาลและรถกู้ภัยเพื่อทำคลอดบนขบวนรถไฟ


กระทั่งรถจอดเทียบท่าที่ชานชลาสถานียะลา เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันทำคลอด ใช้เวลาเพียง 15 นาที ก็ทำคลอดสำเร็จ โดยทารกเป็นเพศชาย น้ำหนักตัวประมาณ 3,200 กรัม ตลอดเวลาการทำคลอดมีประชาชนและเจ้าหน้าที่รถไฟสถานียะลา ต่างเฝ้ารอให้กำลังใจและชื่นชมการทำงาน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 01/04/2017 1:12 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ช่วยเหลือสาวท้องแก่ทำคลอดบนรถไฟ
PPTV HD36 17:46น. 29 มี.ค. 2560


ขณะขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพ - สุไหงโกลก เข้าจอดเทียบสถานียะลาวันนี้ ได้มีผู้โดยสารหญิงเจ็บท้องและได้คลอดทารกเพศหญิงบนขบวนรถ เจ้าหน้าที่สถานียะลาได้ช่วยอำนวยความสะดวกประสานโรงพยาบาลศูนย์ยะลามารับตัวแม่และลูกส่งโรงพยาบาลอาการปลอดภัยทั้งแม่และลูก ขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่ได้ช่วยเหลือในครั้งนี้..
https://www.facebook.com/trafficsrt/posts/1224378821012963
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 01/04/2017 1:13 pm    Post subject: Reply with quote

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ พร้อมด้วยผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการสินค้า และคณะร่วมประชุมระหว่าง รฟท.- รฟม.ด้านโลจิสติกส์ในการขนส่งสินค้าระหว่างไทย - มาเลเซีย ณ ห้องประชุม 311 อาคารสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่
https://www.facebook.com/trafficsrt/posts/1225594657558046
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 290, 291, 292 ... 471, 472, 473  Next
Page 291 of 473

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©