RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311280
ทั่วไป:13262406
ทั้งหมด:13573686
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 154, 155, 156 ... 389, 390, 391  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44508
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/03/2017 10:03 pm    Post subject: Reply with quote

ซุปเปอร์บอร์ดฯแบ่งTORรถไฟทางคู่เป็น13สัญญา
กรุงเทพธุรกิจ 22 มีนาคม 2560

"ซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง" แบ่งทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 สาย เป็น 13 สัญญา หวังเปิดทางรายกลางลงสนามประมูลได้มากขึ้น

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อร่วมกับคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ถึงเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) งานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ 5 สายว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปร่วมกันว่า ให้แยกทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 สาย เป็น 13 สัญญา สัญญาละ 5,000-10,000 ล้านบาท ประกอบด้วยระบบอาณัติสัญญาณรถไฟ 5 สาย มี 3 ทิศ เป็น 3 สัญญา ส่วนรางและงานโยธา แบ่งเป็น 10 สัญญา ในจำนวนนี้มีงานอุโมงค์ 3 แห่ง รวมเป็น 1 สัญญา

"การซอยสัญญาให้เล็กลง เพื่อเปิดโอกาสให้รายกลางเข้ามาแข่งขันประมูลได้มากขึ้น จากเดิมมีมูลค่าถึง 26,000 ล้านบาท/สัญญา นอกจากนี้ได้ปรับเงื่อนไขทีโออาร์เดิม เช่น จากเดิมต้องให้เครื่องจักรกับรฟท.เมื่องานก่อสร้างแล้วเสร็จ ที่ประชุมยกเลิกเงื่อนไขดังกล่าวเพื่อลดค่าก่อสร้างลง รวมถึงในเรื่องประสบการณ์ก่อสร้างงานที่ประมูลจากเดิมกำหนดเคยดำเนินการมาไม่ต่ำกว่า 15% ของมูลค่าโครงการ ลดเหลือ 10%" นายประสาร กล่าว

นายประสาร กล่าวว่า ทั้งนี้ในวันที่ 27 มีนาคม คณะกำกับการจัดซื้อจัดจ้างมีการประชุมเรื่องนี้อีกครั้ง เพื่อดูการรายละเอียดต่างๆ ที่ รฟท.จะเสนอมา หลังจากนั้นจะเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยเร็วที่สุด

นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ ประธานกรรมการ (บอร์ด) รฟท. กล่าวว่า รฟท.จะนำผลการประชุมครั้งนี้ไปทำให้เกิดความชัดเจน และต้องเปิดประมูลใหม่ เริ่มต้นกันใหม่ และต้องยกเลิกของเก่าที่เคยเปิดให้ยื่นซองไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยการยกเลิกนั้นต้องดำเนินการผ่านมติครม.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 23/03/2017 10:23 am    Post subject: Reply with quote

แบ่ง 13 สัญญารถไฟทางคู่เปิดโอกาสแข่งขัน
กรุงเทพธุรกิจ
23 มีนาคม 2560
ร.ฟ.ท.รีบขานรับซุปเปอร์บอร์ด ย่อยสัญญาสัมปทานรถไฟทางคู่
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
23 มีนาคม 2560 06:01

"ซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง" สั่งแก้ทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง จ่อชงครม.เดือนเม.ย.นี้ แบ่งสัญญาประมูลใหม่เป็น 13 สัญญา พร้อมลดคุณสมบัติ หวังเปิดโอกาสแข่งขันมากขึ้น
การประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ หรือซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง และคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)วานนี้(22 มี.ค.) ได้มีมติร่วมกันจะแก้เงื่อนไขการประมูลหรือทีโออาร์ โครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง โดยจะแบ่งเป็นสัญญาย่อยรวม 13 สัญญา เพื่อเปิดทางให้ผู้รับเหมารายกลางเข้าร่วมประมูลได้

โครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางที่ต้องประมูลใหม่ตามคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช. โดยอาศัยมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญชั่วคราว รวมระยะทาง 668 กิโลเมตรมีมูลค่ากว่า 97,782 ล้านบาท

ทั้ง 5 โครงการประกอบด้วย
1. ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร ราคากลาง 16,234 ล้านบาท
2. ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84กิโลเมตร ราคากลาง 9,853 ล้านบาท
3. ช่วงมาบกะเบา–ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กิโลเมตร ราคากลาง 28,505 ล้านบาท
4. ช่วงลพบุรี –ปากนําโพ้ ระยะทาง 116 กิโลเมตร ราคากลาง 23,921 ล้านบาท และ
5. ช่วงนครปฐม – หัวหิน ระยะทาง 169 กิโลเมตร ราคากลาง 19,269 ล้านบาท

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ หรือซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อ กล่าวภายหลังประชุมร่วมคณะกรรมการ รฟท.ว่า ที่ประชุมมีมติร่วมกัน ที่จะปรับเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) โครงการรถไฟรางคู่ 5 สาย

คณะกรรมการ รฟท.จะนำมติดังกล่าวไปร่วมหารือในเงื่อนไขการประมูลใหม่ เพื่อนำกลับมารายงานต่อซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อฯพิจารณาอีกครั้งในวันจันทร์หน้า และหากมีข้อสรุปร่วมกันแล้ว จะนำเข้าสู่การพิจารณาในชั้นคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบร่างทีโออาร์ จากนั้นนำมติครม.ไปบอกยกเลิกทีโออาร์เดิมและการประมูลเดิม

นายประสารกล่าวว่า จะพยายามนำร่างทีโออาร์ใหม่เสนอครม.โดยเร็วที่สุด โดยจะพยายามทำให้ทันภายในเดือนเม.ย.ตามที่เคยบอกไว้ก่อนหน้านี้

ลดสเปคผู้เข้าร่วมประมูล

สำหรับ เงื่อนไขทีโออาร์ใหม่ จะประกอบด้วย 1.เงื่อนไขเดิมได้กำหนดว่า เอกชนที่มาสร้างเส้นทางนั้น เมื่อสร้างเสร็จแล้ว จะต้องนำเครื่องจักรมอบให้แก่รฟท.แต่ในเงื่อนไขใหม่นั้น ตัดเรื่องนี้ออก 2.เงื่อนไขเดิมกำหนดให้ผู้ที่เข้าประมูลจะต้องเคยมีประสบการณ์ในการประมูลงานที่คิดเป็น ไม่ต่ำกว่า 15% ของมูลค่าโครงการ แต่เงื่อนไขใหม่กำหนดว่า จะต้องเคยมีประสบการณ์ในการประมูลงานที่คิดเป็นไม่ต่ำกว่า 10% ของมูลค่าโครงการเท่านั้น

นอกจากนี้ มีความคิดว่า เพื่อจัดการพิจารณาแข่งขันเรื่องนี้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงแยกงานอาณัตสัญญาออกไป แต่เรื่องอาณัติสัญญาณเพื่อประสิทธิภาพในการแข่งขัน ควรทำเป็น 3 สัญญา แน่นอนบริษัทที่มาแข่งสามารถแข่งได้ทั้ง 3 สัญญาก็ได้ และนำระบบรางและโยธามาอยู่ด้วยกัน

“5 สายทาง รฟท.จะนำไปซอยออกเป็นสัญญาต่างๆ โดยคำนึงสภาพทางภูมิศาสตร์ และ พยายามให้มูลค่าสัญญาอยู่ 5 พันล้านบาท ถึง 1 หมื่นล้านบาท”

แบ่ง13สัญญาเปิดรายกลางร่วมประมูล

นายประสาร ยกตัวอย่างว่า ถ้าสมมติว่า ดูสภาพภูมิศาสตร์แล้ว เมื่อดูประสิทธิภาพการทำงาน อาจลงเอยที่ 7 พันล้านบาท ไม่ต้องซอยต่อ หรือกรณีเส้นหนึ่งมีอุโมงค์ 3 แห่ง รวม 9 พันล้านบาท ก็ไม่ต้องไปซอย เพราะถ้าซอยประสิทธิภาพการทำงานอาจแย่ลง หรือบางที่ดูสภาพภูมิศาสตร์มูลค่า 1.05 หมื่นล้านบาท ก็ถือว่าทำได้

“ที่ประชุมมีข้อสรุปร่วมกัน เกี่ยวกับทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 สาย แยกสัญญาย่อยเป็น 13 สัญญา สัญญาละ 5 พันล้านบาท ถึง 1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นระบบอาณัติสัญญาณรถไฟ 5 สาย มี 3 ทิศ เป็น 3 สัญญา ส่วนงานรางและโยธา แบ่งเป็น 10 สัญญา ในจำนวนนี้มีงานอุโมงค์ 3 แห่ง รวมเป็น 1 สัญญา”นายประสารกล่าว

นายประสารกล่าวด้วยว่า การซอยสัญญาให้เล็กลง เพื่อเปิดโอกาสให้เอกชนรายกลางเข้ามาแข่งขันประมูลได้มากขึ้น จากเดิมมีมูลค่าสัญญาถึง 2.6 หมื่นล้านบาท โดยผู้ที่เคยสนใจในการเข้าแข่งขันในครั้งก่อน แต่ไม่สามารถติดต่อผู้ทำระบบอาณัติสัญญาณได้ รอบนี้ ก็สามารถเข้ามาประมูลได้

“แต่แนวทางนี้ อาจทำให้รฟท.มีภาระเพิ่มขึ้นในแง่การประสานงานกับผู้ประมูลมากขึ้น แต่ภาพรวมแล้ว เงื่อนไขใหม่จะมีข้อดีและส่วนที่เป็นข้อเสีย ถ้าบริหารจัดการดีๆก็สามารถบริหารจัดการได้”

ด้านนายวรวิทย์ จำปีรัตน์ ประธานบอร์ดรฟท. กล่าวว่า รฟท.จะนำผลการประชุมครั้งนี้ไปทำให้เกิดความชัดเจน และต้องเปิดประมูลใหม่ เริ่มต้นกันใหม่ และต้องยกเลิกของเก่าที่เคยเปิดให้ยื่นซองไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยการยกเลิกนั้นต้องดำเนินการผ่านมติครม.

//------------------

ได้ข้อสรุป! ซูเปอร์บอร์ดซอยทีโออาร์ทางคู่ 5 สาย เป็น 13 สัญญา เปิดทางรายกลางร่วมประมูล
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
updated: 22 มีนาคม 2560 เวลา 20:13:34 น.


นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อร่วมกับคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ถึงเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) งานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ 5 สาย ว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปร่วมกันว่า ให้แยกทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 สาย เป็น 13 สัญญา สัญญาละ 5,000-10,000 ล้านบาท ประกอบด้วยระบบอาณัติสัญญาณรถไฟ 5 สาย มี 3 ทิศ เป็น 3 สัญญา ส่วนรางและงานโยธา แบ่งเป็น 10 สัญญา ในจำนวนนี้มีงานอุโมงค์ 3 แห่ง รวมเป็น 1 สัญญา

"การซอยสัญญาให้เล็กลง เพื่อเปิดโอกาสให้รายกลางเข้ามาแข่งขันประมูลได้มากขึ้น จากเดิมมีมูลค่าถึง 26,000 ล้านบาท/สัญญา นอกจากนี้ได้ปรับเงื่อนไขทีโออาร์เดิม เช่น จากเดิมต้องให้เครื่องจักรกับ ร.ฟ.ท.เมื่องานก่อสร้างแล้วเสร็จ ที่ประชุมยกเลิกเงื่อนไขดังกล่าวเพื่อลดค่าก่อสร้างลง รวมถึงในเรื่องประสบการณ์ก่อสร้างงานที่ประมูลจากเดิมกำหนดเคยดำเนินการมาไม่ต่ำกว่า 15% ของมูลค่าโครงการ ลดเหลือ 10%" นายประสารกล่าว

นายประสาร กล่าวว่า ทั้งนี้ ในวันที่ 27 มีนาคม คณะกำกับการจัดซื้อจัดจ้างมีการประชุมเรื่องนี้อีกครั้ง เพื่อดูการรายละเอียดต่างๆ ที่ ร.ฟ.ท.จะเสนอมา หลังจากนั้นจะเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเร็วที่สุด

นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ ประธานกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. กล่าวว่า ร.ฟ.ท.จะนำผลการประชุมครั้งนี้ไปทำให้เกิดความชัดเจน และต้องเปิดประมูลใหม่ เริ่มต้นกันใหม่ และต้องยกเลิกของเก่าที่เคยเปิดให้ยื่นซองไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยการยกเลิกนั้นต้องดำเนินการผ่านมติ ครม.

//--------------
ได้ข้อยุติ!ซุปเปอร์บอร์ดซอยทีโออาร์ทางคู่5สายเป็น13สัญญาเปิดทางรายกลางร่วมประมูล
มติชน

วันที่: 22 มีนาคม 2560 เวลา : 18:10 น.

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อร่วมกับคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ถึงเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) งานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ 5 สายว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปร่วมกันว่า ให้แยกทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 สาย เป็น 13 สัญญา สัญญาละ 5,000-10,000 ล้านบาท ประกอบด้วยระบบอาณัติสัญญาณรถไฟ 5 สาย มี 3 ทิศ เป็น 3 สัญญา ส่วนรางและงานโยธา แบ่งเป็น 10 สัญญา ในจำนวนนี้มีงานอุโมงค์ 3 แห่ง รวมเป็น 1 สัญญา

“การซอยสัญญาให้เล็กลง เพื่อเปิดโอกาสให้รายกลางเข้ามาแข่งขันประมูลได้มากขึ้น จากเดิมมีมูลค่าถึง 26,000 ล้านบาท/สัญญา นอกจากนี้ได้ปรับเงื่อนไขทีโออาร์เดิม เช่น จากเดิมต้องให้เครื่องจักรกับรฟท.เมื่องานก่อสร้างแล้วเสร็จ ที่ประชุมยกเลิกเงื่อนไขดังกล่าวเพื่อลดค่าก่อสร้างลง รวมถึงในเรื่องประสบการณ์ก่อสร้างงานที่ประมูลจากเดิมกำหนดเคยดำเนินการมาไม่ต่ำกว่า 15% ของมูลค่าโครงการ ลดเหลือ 10%”นายประสาร กล่าว

นายประสาร กล่าวว่า ทั้งนี้ในวันที่ 27 มีนาคม คณะกำกับการจัดซื้อจัดจ้างมีการประชุมเรื่องนี้อีกครั้ง เพื่อดูการรายละเอียดต่างๆ ที่ รฟท.จะเสนอมา หลังจากนั้นจะเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยเร็วที่สุด

นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ ประธานกรรมการ (บอร์ด) รฟท. กล่าวว่า รฟท.จะนำผลการประชุมครั้งนี้ไปทำให้เกิดความชัดเจน และต้องเปิดประมูลใหม่ เริ่มต้นกันใหม่ และต้องยกเลิกของเก่าที่เคยเปิดให้ยื่นซองไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยการยกเลิกนั้นต้องดำเนินการผ่านมติครม.

//----------

ซูเปอร์บอร์ดถกTORทางคู่5เส้นอีก27มี.ค.60
ข่าวเศรษฐกิจ
INN News
วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2560 18:34 น.

ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง ให้ การรถไฟฯ พิจารณาข้อดี ข้อเสีย กรอบทีโออาร์ ทางคู่ 5 เส้นให้แล้วเสร็จสัปดาห์นี้ พร้อมเสนออีกครั้ง 27 มี.ค.60

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรือ ซูเปอร์บอร์ด เปิดเผยภายหลังประชุม ร่วมกับคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ว่า ที่ประชุมได้มีมติกำหนดกรอบทีโออาร์ โครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นโดยใช้แนวทางที่ 5 จากเดิมที่การรถไฟได้เสนอ ทีโออาร์ แก่คณะกรรมการ 4 แนวทาง และคิดแบบเหมารวมทั้งโครงการทุกสัญญา
สำหรับแนวทางที่ 5 ในการทำทีโออาร์ จะแบ่งเป็น 13 สัญญา รวมแบ่งงานโยธาและระบบราง 10 สัญญาและงานระบบอาณัติสัญญาณ 3 สัญญารวมทั้งคิดราคากลางแบบเป็นช่วงตามสัญญา พร้อมทั้งปรับแก้ไขทีโออาร์ในบางข้อตามความเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ได้ให้คณะกรรมการ การรถไฟฯ จัดทำรายละเอียดทีโออาร์ใหม่ตามกรอบแนวคิดที่ได้หารือร่วมกันในวันนี้ รวมถึงพิจารณาข้อดีข้อเสียให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้าเพื่อเสนอต่อซูเปอร์บอร์ดอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 27 มีนาคม หากได้ข้อสรุปที่ชัดเจนและมีความเห็นสอดคล้องร่วมกันจะดำเนินการร่างทีโออาร์ใหม่ตามกระบวนการจากนั้น จะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 23/03/2017 7:20 pm    Post subject: Reply with quote

"สามารถ" ยันรื้อประมูลรถไฟทางคู่ไม่เสียของ แนะ "บิ๊กตู่" ตั้งคนพร้อมทำงาน ร.ฟ.ท.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
updated: 23มีนาคม 2560 เวลา 18:40:00 น.


วันที่ 23 มี.ค. นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวในหัวข้อ "ที่สุด…รื้อประมูลรถไฟทางคู่ไม่เสียของ!" ระบุว่า การประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือซุปเปอร์บอร์ดกับคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือบอร์ด ร.ฟ.ท. เพื่อหาข้อยุติการประมูลก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 โครงการ เมื่อวานนี้ (22 มีนาคม 2560) ได้ผลสรุปว่า ที่ประชุมมีมติให้ ร.ฟ.ท.จัดทำข้อกำหนดของผู้ว่าจ้าง (Terms of Reference หรือทีโออาร์) ขึ้นมาใหม่แทนทีโออาร์เดิมที่ถูกกล่าวหาว่ากีดกันผู้รับเหมาขนาดกลาง และมีการล็อกสเปกเครื่องมืออุปกรณ์ก่อสร้างทางรถไฟรวมทั้งระบบอาณัติสัญญาณให้ผู้ผลิตบางราย โดยทีโออาร์ใหม่จะทำให้เกิดความเป็นธรรมดังนี้

1.เปิดโอกาสให้ผู้รับเหมาขนาดกลางเข้าร่วมประมูลได้

ทีโออาร์ใหม่จะแยกงานระบบอาณัติสัญญาณออกจากงานโยธา โดยให้ประมูลแยกต่างหากรวม 3 สัญญา อีกทั้ง จะแบ่งงานโยธาออกเป็นตอนๆ รวม 10 ตอน หรือ 10 สัญญา ดังนั้น จำนวนสัญญาทั้งหมดจะเพิ่มเป็น 13 สัญญา จากเดิมซึ่งมีเพียง 5 สัญญา เท่านั้น ทำให้วงเงินค่าก่อสร้างของแต่ละสัญญาลดลงอย่างมาก นอกจากนี้ ทีโออาร์ใหม่จะกำหนดประสบการณ์ของผู้รับเหมาลดลงจากเดิมที่กำหนดไว้ 15% เป็น 10% ของมูลค่าโครงการ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้รับเหมาขนาดกลางเข้าร่วมประมูลได้ เนื่องจากมูลค่าโครงการและการกำหนดให้ประสบการณ์ของผู้รับเหมาลดลงนั่นเอง

2.ไม่ล็อกสเปกให้ผู้ผลิตเครื่องมืออุปกรณ์

ทีโออาร์เดิมมอบหมายให้ผู้รับเหมาไปจัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ก่อสร้างทางรถไฟโดยใช้เงินของ ร.ฟ.ท. แล้วนำไปใช้ในการก่อสร้างทางรถไฟโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อใช้งานเสร็จแล้วก็ส่งมอบคืนให้ ร.ฟ.ท. โดยมีการกำหนดสเปกของเครื่องมืออุปกรณ์ดูเสมือนว่าเจาะจงไปที่ผู้ผลิตรายหนึ่ง ทำให้ถูกกล่าวหาว่าล็อกสเปกให้ผู้ผลิตรายนั้นหรือไม่ อีกทั้ง ยังถูกกล่าวหาว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้รับเหมา เนื่องจากผู้รับเหมาไม่ต้องใช้เงินตัวเองในการจัดซื้อเครื่องอุปกรณ์เหล่านั้น ด้วยเหตุนี้ ทีโออาร์ใหม่จะกำหนดให้ผู้รับเหมาไปจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์โดยใช้เงินของผู้รับเหมาเอง เพราะผู้รับเหมาจะต้องใช้ในงานก่อสร้างอยู่แล้ว

3.ปิดหนทางการใช้ระบบอาณัติสัญญาณล็อกสเปกผู้รับเหมา

ทีโออาร์เดิมได้รวมงานโยธาและงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณไว้ด้วยกัน โดยกำหนดให้ผู้รับเหมาที่จะเข้าร่วมประมูลจะต้องมีหนังสือรับรองจากผู้ผลิตระบบอาณัติสัญญาณว่ายินดีจะขายและติตตั้งระบบอาณัติสัญญาณให้ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตเลือกออกหนังสือรับรองให้ผู้รับเหมารายใดก็ได้ เช่น อาจจะออกหนังสือรับรองให้เฉพาะผู้รับเหมาขนาดใหญ่เท่านั้น ทำให้ผู้รับเหมาขนาดกลางไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้ ถือเป็นการล็อกสเปกผู้รับเหมาอย่างแยบยล ด้วยเหตุนี้ ทีโออาร์ใหม่จึงแยกการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณออกจากงานโยธาเพื่อขจัดปัญหาดังกล่าว

จะเห็นได้ว่าการทำงานของซุปเปอร์บอร์ดเพียงระยะเวลาไม่เกิน 1 เดือน มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ น่าชื่นชมยิ่งนัก ซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณในการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และจะเป็นแรงกระตุ้นการพัฒนาอุตสาหกรรมการก่อสร้างของไทย เนื่องจากจะทำให้การประมูลก่อสร้างรถไฟทางคู่มีการแข่งขันทั้งด้านราคาและคุณภาพกันอย่างจริงจัง ผลงานครั้งนี้สามารถใช้เป็นบรรทัดฐานในการประมูลก่อสร้างรถไฟทางคู่อีกจำนวนมากได้เป็นอย่างดี ไม่เสียทีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ (คสช.) ได้ควานหาตัวและมอบความไว้วางใจให้มาช่วยงานสำคัญของประเทศ

ทีโออาร์ใหม่ที่ซุปเปอร์บอร์ดได้เป็นข้อสรุปนั้นช่างแตกต่างกับคำชี้แจงของนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560 เสียเหลือเกิน กล่าวคือ นายอานนท์ฯ ชี้แจงสรุปได้ว่าทีโออาร์เดิมดีและเหมาะสมอยู่แล้ว ถ้าจะเปลี่ยนใหม่ เช่น แบ่งงานก่อสร้างออกเป็นตอนๆ หรือแยกงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณออกจากงานโยธาจะก่อให้เกิดความยุ่งยาก วุ่นวาย และจะต้องเสียค่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพิ่มขึ้น ถึงเวลานี้ไม่รู้ว่านายอานนท์ฯ จะรู้สึกอย่างไร จะมองหน้าซุปเปอร์บอร์ดติดหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม ผมรู้สึกเห็นใจนายอานนท์ฯ ยิ่งนัก เพราะท่านต้องรับภาระหนักมาก กล่าวคือ เป็นทั้งรักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. บอร์ด ร.ฟ.ท. และรองอธิบดีกรมทางหลวง หรือต้องรับหน้าที่สำคัญถึง 3 ตำแหน่ง ในเวลาเดียวกัน ทำให้การบริหารงานในฐานะรักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.ไม่ดีพอ และมีเสียงสะท้อนมาจาก ร.ฟ.ท.ว่ามีงานคั่งค้างจำนวนมาก ที่สำคัญงานบางอย่างแทบหยุดชะงักไปเลยทีเดียว

ด้วยเหตุนี้ ผมจึงขอเรียนเสนอท่านนายกฯ ให้พิจารณาแต่งตั้งบุคคลที่มีความพร้อมที่จะทำงานให้ ร.ฟ.ท.ในฐานะรักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. อย่างเต็มที่และทุ่มเทเต็มเวลา ก่อนที่จะมีผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.ตัวจริง โดยท่านนายกฯ อาจจะพิจารณาเลือกจากซุปเปอร์บอร์ด หรือบอร์ด ร.ฟ.ท. หรือคนใน ร.ฟ.ท. ก็ได้ ทั้งนี้ เพื่อจะได้เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน ร.ฟ.ท. ซึ่งเป็นองค์กรที่มีเมกะโปรเจกต์หลายโครงการ ทั้งหมดนี้ ผมไม่ได้มีอคติกับนายอานนท์ เพียงแต่เป็นห่วงงานสำคัญของประเทศเท่านั้น

https://www.facebook.com/samart.ratchapolsitte/posts/10208680146706220
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 23/03/2017 7:21 pm    Post subject: Reply with quote

ปรับแบบรถไฟทางคู่ “จิระ-ขอนแก่น” ยกระดับสถานีบางไผ่ ค่าก่อสร้างเพิ่ม 896 ล้าน
โดย MGR Online
22 มีนาคม 2560 18:26 น. (แก้ไขล่าสุด 22 มีนาคม 2560 18:59 น.)


“พิชิต” สรุปปรับแบบรถไฟทางคู่ “จิระ-ขอนแก่น” ยกระดับ ช่วงสถานีบ้านไผ่ทำค่าก่อสร้างเพิ่มอีก 896 ล้าน หลังชาวบ้านร้อง ร.ฟ.ท.ออกแบบผ่ากลางชุมชุม กระทบชีวิตความเป็นอยู่ สั่งเร่งออกแบบใหม่ รายงาน EIA เพื่อก่อสร้างให้เสร็จตามแผนปี 62

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังประชุมติดตามการก่อสร้างรถไฟทางคู่เส้นทางจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 187 กิโลเมตร ว่าได้หารือกรณีที่ต้องมีการปรับแบบก่อสร้างช่วงสถานีบ้านไผ่ ที่มีประชาชนร้องเรียนว่าช่วงก่อนเข้าสถานีบ้านไผ่มีการออกแบบเป็นคันดินตลอดระยะทาง 2 กม. ซึ่งทางรถไฟจะตัดผ่ากลางเมืองช่วงถนนแจ้งสนิท และถนนมนตรี ทำให้ชุมชนได้รับผลกระทบ โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ระบุว่าเกิดจากข้อมูลไม่ตรงกัน ได้มีการปรับแบบใหม่โดยยกโครงสร้างสูงยกข้ามถนนแจ้งสนิทเพื่อเข้าสู่สถานีบ้านไผ่และข้ามถนนมนตรี ระยะทางประมาณ 650 เมตร ซึ่งทำให้ค่าก่อสร้างเพิ่มประมาณ 896 ล้านบาท

โดยให้ ร.ฟ.ท.เร่งดำเนินการออกแบบรายละเอียดการก่อสร้างทางรถไฟบริเวณสถานีบ้านไผ่ การขอปรับวงเงินค่างาน และจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมในส่วนที่เปลี่ยนแปลงจากเดิม เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จตามแผนงานในปี 2562

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางจิระ-ขอนแก่น กรอบวงเงินที่ได้รับอนุมัติ 25,387.86 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 24,708.38 ล้านบาท ค่าที่ปรึกษา 679.48 ล้านบาท โดย ร.ฟ.ท.ทำสัญญากับกิจการร่วมค้า ซีเคซีเอช ประกอบด้วย บมจ. ช.การช่าง และบริษัท ช.ทวีก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้รับจ้าง วงเงินรวม 23,962 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง23,430 ล้านบาท ค่าที่ปรึกษา 532 ล้านบาท ซึ่งค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นอีก 896 ล้านบาท ทำให้วงเงินสัญญาเพิ่มเป็น 24,326 ล้านบาท ซึ่งยังอยู่ภายใต้กรอบที่ได้รับอนุมัติ โดย ร.ฟ.ท.จะต้องเร่งสรุปรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพิ่มทราบต่อไป

อย่างไรก็ตาม ได้กำหนดแนวทางในการดำเนินงาน โดยให้ ร.ฟ.ท.ร่วมกับคณะกรรมการร่วมพัฒนาเมืองบ้านไผ่ และประชาชนในพื้นที่ เพื่อพิจารณารูปแบบการก่อสร้างทางรถไฟบริเวณสถานีบ้านไผ่ให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน รักษาทัศนียภาพของชุมชน การสัญจรไปมาของประชาชนในพื้นที่ได้รับความสะดวกปลอดภัย รูปแบบสถานีมีความสวยงาม ทันสมัย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน เช่น บันไดทางเลื่อนขึ้น-ลงลิฟต์โดยสาร และห้องน้ำสำหรับคนพิการ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 24/03/2017 9:45 am    Post subject: Reply with quote

ทบทวนรถไฟทางคู่เพิม 9 เส้นทาง
กรุงเทพธุรกิจ
24 มีนาคม 2560
ร.ฟ.ท.จ่อทบทวนโครงการรถไฟทางคู่ 9 โครงการ วงเงิน 3.9 แสนล้าน ตามนโยบายซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง ขณะที่ปรับทีโอาอาร์ 5 โครงการใหม่ ส่งผลให้ล่าช้ากว่าแผน 2 ปี

การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)เตรียมทบทวนโครงการรถไฟทางคู่อีก 9 โครงการใหม่ เพื่อปรับเงื่อนไขการประมูลให้สอดคล้องกับนโยบายของคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ หรือ ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง ที่ต้องการให้มีการแข่งขันมากขึ้นและให้ผู้รับเหมารายกลางสามารถแข่งขันได้

การทบทวนใหม่ 9 โครงการ เกิดขึ้นหลังจากซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง มีมติให้ปรับแก้เงื่อนไขการประมูล หรือทีโออาร์ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางระยะทางรวม 668 กิโลเมตร มูลค่าโครงการรวม 9.58 หมื่นล้านบาท

นายอานนท์ เหลือบริบูรณ์ กรรมการและรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่าร.ฟ.ท. ต้องกลับมาทบทวนโครงการและพิจารณาแบ่งงานให้ตรงกับมติของซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างซึ่งมีแนวทางให้แบ่งโครงการรถไฟทางคู่จาก 5 สัญญาออกเป็น 13 สัญญา แต่ละสัญญามีมูลค่าระหว่าง 5,000-10,000 ล้านบาทเพื่อให้เกิดการแข่งขันกันมากขึ้น

เมื่อทบทวนรายละเอียดทั้งหมดเสร็จแล้วก็จะเสนอให้คณะกรรมการร.ฟ.ท. เห็นชอบ จากนั้นต้องเสนอให้กระทรวงคมนาคมและที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาตามลำดับ โดยจะเร่งเสนอให้ ครม. พิจารณาเร็วที่สุดไม่เกินเดือน เม.ย.-พ.ค. นี้

หลังจากนั้น ร.ฟ.ท.จะร่างทีโออาร์ใหม่และขอให้ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อช่วยพิจารณา ก่อนประกาศเชิญชวนเอกชนให้เข้าร่วมประมูลต่อไป

“ขั้นตอนทั้งหมดจะใช้เวลา 7-8 เดือน แต่ ร.ฟ.ท. จะพยายามเร่งดำเนินการ เช่น ในช่วงที่มีการทบทวนและแบ่งสัญญาออกเป็น 13 ฉบับ ก็จะมีการร่างทีอาร์โอใหม่คู่ขนานกันเพื่อความรวดเร็ว”นายอานนท์ กล่าว

ทบทวนทางคู่ 9 เส้นทางใหม่

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่อีก 9 เส้นทางระยะทาง 2,217 กิโลเมตร มูลค่ารวม 3.9 แสนล้านบาทซึ่งเป็นโครงการลงทุนของ ร.ฟ.ท.และบรรจุอยู่ในแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน (Action Plan) ปี 2560 และอยู่ในขั้นตอนการเสนอขออนุมัติโครงการ

บอร์ด ร.ฟ.ท. ได้เห็นชอบโครงการรถไฟทางคู่บางส่วนใน Action Plan ปี 2560 พร้อมเห็นชอบจำนวนสัญญาการประมูล และเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว ดังนั้น ร.ฟ.ท. จึงต้องดึงโครงการทั้งหมดกลับมาพิจารณาใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างด้วยเช่นกัน

“ต้องทบทวนรถไฟทางคู่ใน Action Plan 2560 ใหม่ทั้งหมด แนวทางคือต้องเสนอให้ ครม. อนุมัติโครงการอย่างเดียว แล้วบอร์ดรถไฟฯ ค่อยมาแบ่งสัญญาการประมูลภายหลังเหมือนโครงการการมอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวง” นายอานนท์กล่าว

เผยล่าช้า 2 ปีหลังปรับทีโออาร์ใหม่

แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.เปิดเผยว่า การเปิดประมูลรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางใหม่ จะทำให้ระยะเวลาการดำเนินโครงการเพิ่มขึ้นเกือบ 2 ปี เพราะขั้นตอนการเสนอขออนุมัติโครงการจนถึงได้ผู้รับเหมาต้องใช้เวลาราว 7-8 เดือน และการแยกระบบอาณัติสัญญาณออกมาติดตั้งภายหลัง จะใช้ระยะเวลาเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 8-9 เดือน แต่ถ้ามีปัญหาการเข้าพื้นที่เหมือนในอดีตก็อาจใช้เวลามากกว่า 1 ปีในการดำเนินการทั้งหมด

การดำเนินงานตามกรอบระยะเวลาเดิมการก่อสร้างงานโยธาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณถูกรวมเป็นสัญญาเดียวกัน ซึ่งโครงการที่มีการก่อสร้างและติดตั้งระบบน้อยที่สุดจะใช้เวลาราว 2 ปี 6 เดือน และมากที่สุด 4 ปี แต่เมื่อมีการแยกสัญญาระบบอาณัติสัญญาณออกไปก็จะใช้เวลาเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1 ปี ซึ่งซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างมองว่าเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ ร.ฟ.ท. ที่จะบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ

ระบุลดคุณสมบัติเปิดทางรับเหมารายกลาง

สำหรับกรณีที่ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อเห็นชอบให้ลดมูลค่าสัญญาเหลือ 5,000-10,000 ล้านบาท และเห็นชอบให้ลดประสบการณ์ด้านระบบรางของผู้ร่วมประมูลลงจาก 15% ของมูลค่าสัญญาเหลือ 10% ก็จะทำให้ผู้รับเหมารายกลางสามารถเข้าประมูลแบบเดี่ยวได้มากขึ้น

ตัวอย่างการดำเนินการตามกรอบระยะเวลาที่เพิ่มขึ้น เช่น การประมูลรถไฟทางคู่เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร วงเงิน 9.8 พันล้านบาทซึ่งมีมูลค่าน้อยที่สุดใน 5 เส้นทาง ถ้าเอกชนจะเข้าประมูลแบบเดี่ยวต้องใช้ประสบการณ์ระบบราง 15%ของมูลค่าโครงการหรืออยู่ที่ราว 1,500 ล้านบาท ส่งผลให้มีผู้รับเหมาไทยสามารถเข้าประมูลได้ประมาณ 6 ราย

แต่ถ้าลดมูลค่าสัญญาลงเหลือ 5,000 ล้านบาท พร้อมกำหนดให้ผู้เข้าประมูลมีประสบการณ์ 10% ก็เท่ากับว่าเอกชนที่มีผลงานระบบรางมูลค่า 500 ล้านบาท ก็สามารถเข้าร่วมประมูลได้แล้วและผู้รับเหมาไทยที่สามารถเข้าร่วมประมูลแบบเดี่ยวจะเพิ่มเป็น 10-15 ราย

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าทีโออาร์เดิมไม่ได้ขัดขวางผู้รับเหมารายกลางให้เข้าร่วมประมูล เพราะผู้รับเหมาสามารถจับมือกับต่างชาติที่มีประสบการณ์ได้ ซึ่งจะเห็นว่าผู้รับเหมาก่อสร้างถนนหลวงหลายรายก็ใช้วิธีนี้เข้าร่วมประมูล

ส่วนการแยกสัญญาระบบอาณัติสัญญาณออกจากงานโยธา ก็จะทำให้เจ้าของเทคโนโลยีจากต่างประเทศเข้ามาประมูลงานระบบอาณัติสัญญาณด้วยตัวเอง จากเดิมที่ผู้รับเหมาต้องจับมือกับเจ้าของเทคโนโลยีแต่ละราย
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44508
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/03/2017 4:55 pm    Post subject: Reply with quote

ไก่อูเผย รถไฟไฟฟ้าทางคู่ หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ จ่อเข้าครม.เร็วๆนี้
มติชนออนไลน์ วันที่: 25 มี.ค. 60 เวลา: 14:55 น.

ไก่อู เผย รถไฟทางคู่ หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ จ่อเข้า ครม.เร็วนี้ ยัน รัฐบาลไม่ละเลยการเชื่อมโยงระดับภูมิภาค เดินหน้าลงทุนรถไฟฟ้าความเร็วสูงในประเทศเชื่อมต่อเพื่อนบ้านตามแผน

วันนี้ (25 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีนักการเมืองออกมาวิจารณ์รัฐบาลในโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไม่มีความเชื่อมโยงระดับภูมิภาคว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยง (Connectivity) กับประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ทั้งการเชื่อมโยงคนกับคน โครงสร้างพื้นฐาน กฎกติกา และความร่วมมือในทุกด้าน โดยเฉพาะการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมขนส่งระหว่างกัน ควบคู่กับการสร้างความพร้อมภายในประเทศ ในปี 2560 รัฐบาลมีแผนลงทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 4 สาย คือ กทม.-นครราชสีมา (ภายใต้ความร่วมมือไทยจีน) กทม.-พิษณุโลก (ภายใต้ความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่น) กทม.-ระยอง และ กทม.หัวหิน และจะเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านในอนาคต เช่น สายกทม.-นครราชสีมา จะก่อสร้างเพิ่มเติมไปยังหนองคาย เพื่อเชื่อมโยงกับ สปป.ลาว เข้าสู่จีนและยุโรป นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังมีแนวคิดที่จะเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟความเร็วสูง กทม.-กัวลาลัมเปอร์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสม

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ยังได้เสนอโครงการรถไฟทางคู่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า (รถไฟไฟฟ้า) ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ผ่านคณะกรรมการการรถไฟฯ กระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี เพื่อให้พิจารณาในเร็ว ๆ นี้ จึงเห็นได้ว่ารัฐบาลไม่ได้ละเลยเรื่องการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมในระดับภูมิภาค ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของแผนที่กำหนดไว้ว่า เราจะเชื่อมโยงกับประเทศอื่น ๆ อย่างไร แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ประเทศชาติและประชาชนได้ประโยชน์ พร้อมทั้งดูศักยภาพของตัวเองด้วย โดยการลงทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงหรือรถไฟประเภทอื่นต้องให้ความสำคัญกับคนในประเทศก่อน เมื่อแต่ละพื้นที่มีความแข็งแกร่งและเชื่อมโยงกันแล้วก็จะต่อยอดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งแต่ละขั้นตอนต้องใช้เวลาเพราะเป็นโครงการใหญ่ มีความซับซ้อน และใช้งบประมาณสูง

----

รัฐบาลยันลงลงทุนรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้าน
โพสต์ทูเดย์ 25 มีนาคม 2560 เวลา 15:41 น.

โฆษกประจำสำนักนายกฯแจงรัฐบาลไม่ละเลยการคมนาคมขนส่งระดับภูมิภาค ลงทุนรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมต่อเพื่อนบ้านตามแผนเน้นดำเนินการด้วยความรอบคอบ

พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีนักการเมืองออกมาวิจารณ์รัฐบาลว่าโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไม่มีความเชื่อมโยงระดับภูมิภาค ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยง (Connectivity) กับประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ทั้งการเชื่อมโยงคนกับคน โครงสร้างพื้นฐาน กฎกติกา และความร่วมมือในทุกด้าน โดยเฉพาะการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมขนส่งระหว่างกัน ควบคู่กับการสร้างความพร้อมภายในประเทศ

"ในปี 2560 รัฐบาลมีแผนลงทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 4 สาย คือ กทม.-นครราชสีมา (ภายใต้ความร่วมมือไทยจีน) กทม.-พิษณุโลก (ภายใต้ความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่น) กทม.-ระยอง และ กทม.หัวหิน และจะเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านในอนาคต เช่น สายกทม.-นครราชสีมา จะก่อสร้างเพิ่มเติมไปยังหนองคาย เพื่อเชื่อมโยงกับ สปป.ลาว เข้าสู่จีนและยุโรป นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังมีแนวคิดที่จะเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟความเร็วสูง กทม.-กัวลาลัมเปอร์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสม"

ขณะเดียวกัน สนง.นโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ยังได้เสนอโครงการรถไฟทางคู่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า (รถไฟไฟฟ้า) ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ผ่านคณะกรรมการการรถไฟฯ กระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี เพื่อให้พิจารณาในเร็ว ๆ นี้ จึงเห็นได้ว่ารัฐบาลไม่ได้ละเลยเรื่องการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมในระดับภูมิภาค

"ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของแผนที่กำหนดไว้ว่า เราจะเชื่อมโยงกับประเทศอื่น ๆ อย่างไร แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ประเทศชาติและประชาชนได้ประโยชน์ พร้อมทั้งดูศักยภาพของตัวเองด้วย โดยการลงทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงหรือรถไฟประเภทอื่นต้องให้ความสำคัญกับคนในประเทศก่อน เมื่อแต่ละพื้นที่มีความแข็งแกร่งและเชื่อมโยงกันแล้วก็จะต่อยอดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งแต่ละขั้นตอนต้องใช้เวลาเพราะเป็นโครงการใหญ่ มีความซับซ้อน และใช้งบประมาณสูง"
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 27/03/2017 12:22 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ปรับแบบรถไฟทางคู่ “จิระ-ขอนแก่น” ยกระดับสถานีบางไผ่ ค่าก่อสร้างเพิ่ม 896 ล้าน
โดย MGR Online
22 มีนาคม 2560 18:26 น. (แก้ไขล่าสุด 22 มีนาคม 2560 18:59 น.)


เมื่อคนบ้านไผ่อยากได้สถานีลอยฟ้า ก็ต้องจ่ายเพิ่มอีก 1200 ล้านบาท นะครับ - 896 ล้านบาทหนะแค่ค่าสถานี แต่ ยังมีค่ีาใช้จ่ายในการปรับทางวิ่งจะว่ากระไรครับ
https://www.facebook.com/KhonkaenUpdate2016/posts/1514171675284271
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44508
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/03/2017 9:33 pm    Post subject: Reply with quote

จ่อชงครม.ไฟเขียวทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง
เดลินิวส์ จันทร์ที่ 27 มีนาคม 2560 เวลา 20.31 น.

ลุ้น คมนาคม ชงครม.ไฟเขียวทีโออาร์ใหม่ รถไฟทางคู่ 5 เส้นทางพรุ่งนี้ (28 มี.ค.) หลังซูปเปอร์ถกบอร์ดรถไฟเห็นชอบ ซอยย่อยเป็น 13 โครงการๆ ละ 5 พันถึง 1 หมื่นล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าว ในการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง และคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 27 มี.ค.60 ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปในการจัดทำเงื่อนไขการประกวดราคาโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางแล้ว และหลังจากนี้จะมีการรายงานให้กับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม และนายกรัฐมนตรี โดยเป็นที่คาดว่ากระทรวงคมนาคมจะมีการเสนอการจัดทำร่างทีโออาร์ให้ ครม.อนุมัติหลักการในวันที่ 28 มี.ค.นี้ เพื่อให้โครงการเดินหน้าได้อย่างรวดเร็ว

ด้านนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) กล่าวว่า คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างได้นำผลสรุปร่วมกันกับคณะกรรมการรถไฟฯ  ในการปรับปรุง ทีโออาร์ รถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง เสนอนายกรัฐมนตรี เห็นชอบ และเสนอรายละเอียดทั้งหมดให้ รมว.คมนาคม เพื่อเตรียมเสนอให้ ครม.พิจารณาในเร็วๆนี้ ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการ ร.ฟ.ท.จะจัดทำร่างทีโออาร์ใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และมีการประกวดราคาได้ภายใน 4-5 เดือนหลังผ่านความเห็นจาก ครม.

สำหรับแนวทางการปรับปรุงรายละเอียดเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) โครงการรถไฟทางคู่ 5 สาย ที่ประชุมได้เห็นชอบให้มีการแบ่งสัญญาก่อสร้างรถไฟทางคู่แต่ละโครงการให้อยู่ในช่วงราคา 5,000-10,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้งานก่อสร้างรางและงานโยธามี 9 สัญญา และงานก่อสร้างอุโมงค์อีก 1 สัญญา นอกจากนี้ให้แยกงานการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณควบคุมการเดินรถออกมาจากงานก่อสร้างทาง ออกอีก 3 สัญญา รวมเป็นทั้งหมด 13 สัญญา เพื่อเปิดโอกาสให้มีผู้เข้าประมูลงานหลายแห่งสามารถแข่งขันได้ทุกสัญญา
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42702
Location: NECTEC

PostPosted: 28/03/2017 2:05 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
จ่อชงครม.ไฟเขียวทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง
เดลินิวส์ จันทร์ที่ 27 มีนาคม 2560 เวลา 20.31 น.


‘บิ๊กตู่’ไฟเขียวทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 สาย- คาด’คมนาคม’ชง ครม.เร็วๆ นี้
มติชน
วันที่: 27 มีนาคม 2560 เวลา 616:30 น.

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อ ถึงเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) งานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ 5 สายของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่าหลังจากประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง และคณะกรรมการรถไฟเมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา มีข้อสรุปร่วมกันในการจัดทำทีโอทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 สาย แยกสัญญาย่อยเป็น 13 สัญญา สัญญาละ 5,000-10,000 ล้านบาท คณะกรรมการรถไฟฯ หารือร่วมกันเห็นชอบตามผลประชุมวันที่ 22 มีนาคม เสนอมายังคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อ ตนในฐานะประธานคณะกำกับการจัดซื้อจัดจ้างรายงานข้อสรุปทั้งหมดให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกำกับการจัดซื้อจัดจ้างแล้ว ซึ่งนายกฯ เห็นชอบตามข้อเสนอ

นายประสารกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังรายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเสนอข้อสรุปไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่มั่นใจว่าจะเข้า ครม.วันที่ 28 มีนาคมนี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับกระทรวงคมนาคม แต่คาดว่าจะเร็วที่สุด หลังจากเข้าครม.แล้วคาดว่ากระบวนประกวดราคาเริ่มได้ใน 4-5 เดือน

“คาดหวังไว้ว่าการซอยโครงการให้เล็กลงจะทำให้รายกลางมาร่วมแข่งขันมากขึ้น ทำให้การประมูลเกิดการแข่งขันด้านราคา แต่สุดท้ายแล้วจะประหยัดงบเท่าใด ขอให้รอการประมูลดีกว่า” นายประสารกล่าว และว่า ขณะนี้คณะกำกับการจัดซื้อจัดจ้างยังไม่ได้รับมอบจากนายกฯ ให้ทำเรื่องใด ส่วนจะนำข้อเสนอทีโออาร์จากคณะกำกับการจัดซื้อจัดจ้างของรถไฟฟ้า 5 สาย ไปใช้ในโครงการอื่นๆ หรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ รฟท.จะตัดสินใจ หากเห็นว่าเป็นประโยชน์
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44508
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/03/2017 3:35 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
‘บิ๊กตู่’ไฟเขียวทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 สาย- คาด’คมนาคม’ชง ครม.เร็วๆ นี้
มติชน
วันที่: 27 มีนาคม 2560 เวลา 616:30 น.

ครม.รับทราบมติซูเปอร์บอร์ดทบทวน TOR รถไฟทางคู่ นายกฯสั่งให้แล้วเสร็จใน 3 เดือน
ข่าวหุ้น-การเงิน สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- อังคารที่ 28 มีนาคม 2560 14:50:26 น.

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้รับทราบมติของคณะกรรมการการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ด) ที่ให้มีการทบทวนเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ของโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง โดยลดเงื่อนไขกำหนดผลงานผู้เข้าประกวดราคาจาก 15% เป็น 10% เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าประมูลงานจากเดิมที่มีผู้เข้ามายื่นประมูลงานเพียง 6-7 ราย คาดหวังว่าจะเพิ่มเป็น 15 ราย รวมทั้งได้แยกการประมูลระบบอาณัติสัญญาณ และ งานระบบรางและงานโยธา และไม่ได้กำหนดส่งมอบเครื่องจักรคืนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อลดงบการจัดซื้อจัดจ้าง

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สังการให้ทบทวน TOR ให้เล้วเสร็จภายใน 3 เดือน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 154, 155, 156 ... 389, 390, 391  Next
Page 155 of 391

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©