RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179817
ทั้งหมด:13491049
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 156, 157, 158 ... 388, 389, 390  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 11/04/2017 4:58 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
10 เม.ย. รถไฟประกาศทีโออาร์ประมูลทางคู่ เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งเป้าเริ่มก่อสร้าง ส.ค. นี้
ข่าวสด
วันที่ 7 เมษายน 2560 - 20:30 น.

คลอดแล้ว! ทีโออาร์ประมูลทางคู่เวอร์ชั่นใหม่ ประเดิมสายแรก"หัวหิน-ประจวบฯ"วงเงิน 7,340 ล้าน
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 11 เม.ย 2560 เวลา 11:53:06 น.

คลอดแล้ว! ทีโออาร์ประมูลทางคู่เวอร์ชั่นใหม่ ประเดิมสายแรก"หัวหิน-ประจวบฯ"วงเงิน 7,340 ล้านบาท ดีเดย์ปลาย เม.ย.เคาะราคา

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่าเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2560 ได้ออกประกาศร่างทีโออาร์งานโยธาโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. กรอบราคากลาง 7,340.47 ล้านบาท โดยจะเปิดรับฟังข้อคิดเห็นไปถึงวันที่ 18 เม.ย. จากนั้นจะเปิดให้ซื้อซองประมูลปลายเดือนเม.ย.นี้ คาดว่าจะได้ตัวผู้รับเหมาก่อสร้างภายในเดือนมิ.ย.2560

"ร่างทีโออาร์ที่ออกประกาศเป็นการปรับปรุงใหม่ตามแนวทางของซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนอีก 4 เส้นทางที่เหลือจะทยอยประกาศทีโออาร์ทุกๆ 1-2 สัปดาห์นับจากนี้"

สำหรับคุณสมบัติของผู้เสนอราคา อาทิ ต้องเป็นนิติบุคคลไทยรายเดียว หรือกิจการร่วมค้า ซึ่งกิจการร่วมค้าที่จะเสนอราคาหมายรวมทั้งกิจการร่วมค้าที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลใหม่ ต้องมีสัดส่วนนิติบุคคลไทยรายเดียวหรือมากกว่า 1 รายรวมกันในการลงทุนหรือร่วมงานมากกว่า 50% ของมูลค่างานทั้งหมดของสัญญา และสัดส่วนนี้ต้องไม่ลดน้อยกว่า 50% ตลอดระยะเวลาโครงการ และต้องมีผลงานก่อสร้างทางรถไฟและติดตั้งระบบรางรถไฟหรือรถไฟฟ้า โดยไม่กำหนดมูลค่างานหรือผลงานก่อสร้างงานโยธามีมูลค่าก่อสร้างงานสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท

ส่วนกิจกรรมร่วมค้าที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลใหม่ ผู้ถือหุ้นทุกรายต้องเป็นนิติบุคคลไทยรายเดียวหรือมากกว่า 1 รายรวมกัน มีสัดส่วนมูลค่าหุ้นเป็นทุนมากกว่า 50% ของทุนทั้งหมด และต้องมีผลงานก่อสร้างทางรถไฟ หรือรถไฟฟ้าและติดตั้งระบบรางรถไฟหรือรถไฟฟ้า โดยไม่กำหนดมูลค่างานหรือผลงานก่อสร้างงานยา ที่มีมูลค่าก่อสร้างในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท

สำหรับผลงานส่วนของนิติบุคคลไทยรายเดียว ต้องมีผลงานสร้างทางรถไฟมูลค่าสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 734 ล้านบาท หรือผลงานก่อสร้างโครงสร้างทางรถไฟหรือรถไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 558 ล้านบาท และผลงานติดตั้งระบบรางรถไฟหรือรถไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 176 ล้านบาท

กรณีเป็นกิจการร่วมค้าที่ไม่ได้จดทะเบียนนิติบุคคลใหม่ ต้องมีผลงานก่อสร้างทางรถไฟไม่น้อยกว่า 734 ล้านบาท ผลงานก่อสร้างโครงสร้างทางรถไฟหรือรถไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 558 ล้านบาท และผลงานติดตั้งระบบรางรถไฟหรือรถไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 176 ล้านบาท

กรณีเป็นกิจการร่วมค้าที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลใหม่ ต้องมีผลงานสร้างทางรถไฟมีน้อยกว่า 734 ล้านบาท สร้างโครงสร้างทางรถไฟหรือรถไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 558 ล้านบาท และผลงานติดตั้งระบบรางรถไฟหรือรถไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 176 ล้านบาท

ทั้งนี้ผลงานที่นำมายื่นสามารถใช้ผลงานภายในประเทศหรือต่างประเทศ มีผลงานแล้วเสร็วเป็นเวลาไม่เกิน 20 ปี ส่วนกรอบเวลาดำเนินการจะต้องก่อสร้างให้แล้วเสร็จ 30 เดือน นับจากวันที่แจ้งให้เริ่มงาน หากไม่แล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนดในสัญญา จะถูกปรับรายวันในอัตรา 0.10% ของราคาตามสัญญา

สำหรับเนื้องานก่อสร้างประกอบด้วย ก่อสร้างโครงสร้างทางรถไฟเป็นทางวิ่งระดับพื้นทั้งหมดตลอดระยะทาง 84 กม. มีสะพานรถไฟจำนวน 80 ตัว งานก่อสร้างสถานีรถไฟระดับพื้น 12 สถานี และป้ายหยุดรถ 1 แห่ง งานก่อสร้างย่านเก็บกองและขนถ่ายตู้สินค้า 2 แห่ง ที่สถานีสามร้อยยอดและสถานีทุ่งมะเม่า เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ร.ฟ.ท.เปิดประมูลตามทีโออาร์เดิม กรอบราคากลาง 9,853 ล้านบาท มีผู้รับเหมาสนใจยื่นซองราคา 8 ราย ได้แก่ บมจ. อิตาเลียนไทยฯ ร่วมกับ บมจ. เนาวรัตน์พัฒนาการ, บมจ. ซิโนไทย, บมจ. ช.การช่าง, บมจ. ยูนิค, กิจการร่วมค้า TBBT (TBTC + BTC), กิจการร่วมค้า SPSS (สหการ + ซิโนไฮโดร + เพาเวอร์ไลน์ + สระหลวง), บจ. เอ.เอส.แอสโซซิเอท และกิจการร่วมค้า KSR ( KT + ศักดาพร)

โดยมีการคาดการณ์กันว่าเมื่อทีโออาร์ใหม่ที่เปิดกว้างมากขึ้น คาดว่าจะมีผู้รับเหมาเข้าประมูลมากกว่าเดิม
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 12/04/2017 11:22 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
คลอดแล้ว! ทีโออาร์ประมูลทางคู่เวอร์ชั่นใหม่ ประเดิมสายแรก"หัวหิน-ประจวบฯ"วงเงิน 7,340 ล้าน
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 11 เม.ย 2560 เวลา 11:53:06 น.


รฟท.ปรับราคากลางรางคู่-คาดเอกชนร่วมประมูลเพิ่มเท่าตัว
โพสต์ทูเดย์
11 เมษายน 2560 เวลา 19:48 น.


รฟท.ปรับราคากลางทางคู่หัวหิน-ประจวบ ลดลง 2.5พันล้านเปิดทางรายย่อย คาดเอกชนคึกคักร่วมประมูลเพิ่มขึ้นเท่าตัว

รายงานข่าวจากการถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รฟท.ได้นำร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร ฉบับใหม่ขึ้นรับฟังความเห็นบนเว็บไซต์เป็นครั้งแรก พร้อมปรับราคากลางลดลงเหลือ 7,340 ล้านบาท จากเดิม9,853 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงตัดข้อกำหนดเรื่องการจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์ก่อสร้างและงานระบบอาณัติสัญญาณออกไปด้วย อย่างไรก็ตามจะเปิดรับฟังความคิดเห็นถึงวันที่ 18 เม.ย.นี้

สำหรับร่างทีโออาร์ฉบับใหม่ได้กำหนดให้ผู้ยื่นข้อเสนอต้องมีผลงานก่อสร้างทางรถไฟที่มีมูลค่าสัญญาไม่ต่ำกว่า 734 ล้านบาท ลดลงกว่า TOR ฉบับเดิมที่กำหนดว่าต้องไม่ต่ำกว่า 1,400 ล้านบาท หรือมีผลงานการก่อสร้างทางรถไฟฟ้าที่มีมูลค่าสัญญาไม่น้อยกว่า 558 ล้านบาท ลดลงจากเดิมที่กำหนดว่าต้องไม่ต่ำกว่า 1,100 ล้านบาท และต้องมีผลงานติดตั้งระบบรางรถไฟหรือรถไฟฟ้าที่มีมูลค่าสัญญาไม่ต่ำกว่า 176 ล้านบาท ลดลงจากเดิมที่กำหนดว่าต้องไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า สาเหตุที่ราคากลางของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ลดลงเนื่องจากราคาวัสดุลดลง อาทิ ราคาเหล็กที่ปรับตัวตามตลาดโลก นอกจากนี้ยังได้ย้ายงานอุปกรณ์บางอย่างไปอยู่ที่สัญญาควบคุมงานแทน

ภายหลังจากปรับราคากลางรฟท.คาดว่าจะทำให้ผู้รับเหมาไทยสามารถเข้าร่วมประมูลเพิ่มขึ้นเป็น 15 ราย จากเดิมที่มีเพียง7-8ราย ด้านโครงการรถไฟทางคู่อื่นๆ เมื่อซอยสัญญาลงเหลือประมาณ 7,000-8,000 ล้านบาทต่อสัญญาแล้ว ก็จะทำให้มีผู้เข้าประมูลเพิ่มขึ้นเป็น 14-15 ราย จากเดิมถ้ามีสัญญาเดียวและมูลค่าสัญญาอยู่ที่ 20,000 ล้านบาทจะมีผู้รับเหมาไทยเข้าประมูลได้เพียง 5-6 รายเท่านั้น

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า เมื่อร่าง TOR รถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ รับฟังความคิดเห็นครั้งแรกแล้วเสร็จ ก็จะมีการแก้ไข TOR ก่อนนำขึ้นเว็บไซต์เพื่อรับฟังความคิดเห็นเป็นครั้งที่ 2 ถ้าหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญใน TOR ก็จะเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) เห็นชอบในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน เม.ย. และเปิดประมูลทันที

ประกาศร่าง TOR ประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

หน่วยงาน : ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง
ชื่อเรื่อง : ประกวดราคาจ้างโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
งบประมาณ/ราคากลาง : 7,340,470,000.00 บาท
http://www.railway.co.th/auction/tor/detailtor.asp?codetor=601806773
http://www.railway.co.th/auction/systemtor.asp
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 20/04/2017 9:18 am    Post subject: Reply with quote

รฟท.คาดเปิดประมูลรถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบฯปลายเม.ย.นี้
โพสต์ทูเดย์ 19 เมษายน 2560 เวลา 22:02 น.

รฟท.เผยโครงการสร้างรถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบฯ เปิดประมูลปลายเดือนนี้-ขีดเส้นทางคู่อีก5โครงการเปิดประมูลภายใน ส.ค.

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ กรรมการและรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร วงเงิน 7,340 ล้านบาท การกำหนดร่างทีโออาร์เป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยไม่มีการเสนอให้เปลี่ยนแปลงประเด็นสำคัญ แต่ส่วนใหญ่เอกชนจะสอบถามสาเหตุที่ราคากลางลดลงมากเมื่อเทียบกับTOR ฉบับก่อน ดังนั้น รฟท.จึงเตรียมนำร่างดังกล่าวเสนอที่ประชุมซูปเปอร์บอร์ดในวันที่ 24 เม.ย.จากนั้นจะนำขึ้นรับฟังความคิดเห็นบนเว็บไซต์รอบที่ 2 ในวันที่ 25-29 เม.ย. และยืนยันว่าจะเปิดขายซองเอกสารประกวดราคาได้ภายในสิ้นเดือน เม.ย. นี้

สำหรับโครงการทางคู่อีก 4 เส้นทางที่เหลือ รวม 9 สัญญา จะทยอยนำร่างทีโออาร์ขึ้นรับฟังความคิดเห็น โดยเริ่มจากเส้นทางสายใต้ก่อนคือ เส้นทางนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 169 กิโลเมตร จำนวน 2 สัญญา และเส้นทางประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร จำนวน 2 สัญญา คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้รวดเร็วเนื่องจากใช้ทีโออาร์ เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์เป็นต้นแบบแล้ว ส่วนด้านทีโออาร์การติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณอีก 3 สัญญาจะพิจารณาภายหลัง เพราะต้องรอให้งานโยธาคืบหน้าไปแล้ว 6 เดือนจึงสามารถเข้าพื้นที่ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณได้

"ภายในวันที่ 20 เม.ย. หรือ 21เม.ย. ร.ฟ.ท. จะรายงานความคืบหน้าต่อคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) เพราะคณะกรรมการฯ ขอไทม์ไลน์ในการเปิดประมูล ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะเปิดประมูลงานโยธาครบทั้ง 5 เส้นทางรวม 10 สัญญาไม่เกินกลางเดือน ส.ค. นี้ นอกจากนี้ ร.ฟ.ท. จะขอคำแนะนำเรื่องการเปิดระบบอาณัติสัญญาณแบบนานาชาติ (International Competitive Bidding) ด้วย"นายอานนท์กล่าว

อย่างไรก็ตาม รฟท.ยัง ยังเตรียมเสนอให้บอร์ดพิจารณาทบทวนโครงการรถไฟทางคู่อีก 9 เส้นทาง ระยะทาง 2,217 กิโลเมตร มูลค่ารวม 3.9 แสนล้านบาท ในวันที่ 24 เม.ย.นี้ ตามแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน (Action Plan) ปี 2560 เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 20/04/2017 11:11 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
รฟท.คาดเปิดประมูลรถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบฯปลายเม.ย.นี้
โพสต์ทูเดย์ 19 เมษายน 2560 เวลา 22:02 น.


“รฟท.” คาดเปิดประมูลรถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบฯ เม.ย.นี้
เจ้าพระยานิวส์
วันพฤหัส 20 เมษายน 2560 9:52
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/04/2017 8:36 am    Post subject: Reply with quote

รฟท.แจงเวนคืนสร้างรถไฟทางคู่ใช้ราคาตลาด หากไม่พอฟ้องร้องได้
โพสต์ทูเดย์ 20 เมษายน 2560 เวลา 20:38 น.

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ กรรมการและรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า การเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ระยะทาง 84 กิโลเมตร(กม.) วงเงิน 7,340 ล้านบาท  นั้นอยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลแต่ทั้งนี้มั่นใจว่าการเวนคืนจะไม่กระทบต่อแผนการก่อสร้างเนื่องจากการก่อสร้างจะอยู่แนวเดิมของเส้นทางรถไฟอยู่แล้ว มีการเวนคืนประมาณ 5% เท่านั้น ที่เวนคืนก็จะเป็นทางโค้งที่ต้องตัดตรง อีกทั้งยังมีช่วงเวลาที่จะไปเวนคืนส่งมอบให้สามารถเดินหน้าก่อสร้างได้

รฟท.ยันเวนคืนทางคู่ใช้ราคาตลาด หากไม่พอฟ้องร้องได้ คาดได้ตัวผู้รับเหมาทางคู่ 5 สายแรกภายในส.ค.นี้

สำหรับความคืบหน้าโครงการดังกล่าวขณะนี้เตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็นบนเว็บไซต์ครั้งที่ 2 ในวันที่ 25-29 เมษายน และจะสามารถเปิดขายเอกสารประกวดราคาได้ปลายเดือนเมษายนนี้ คาดว่าจะได้ตัวผู้รับเหมาก่อสร้างต้นเดือนกรกฎาคม 2560 อย่างไรก็ตามภายหลังจากขายซองเอกสารประกวดราคางานโยธาและระบบรางได้แล้ว.จะทยอยนำทีโออาร์โครงการรถไฟทางคู่ที่เหลืออีก 4 เส้นทาง รวม 9 สัญญา ขึ้นรับฟังความเห็น โดยเริ่มจากเส้นทางสายใต้ก่อน คือ ช่วงนครปฐม-หัวหิน และช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร

นายอานนท์กล่าวต่อว่า ภายหลังจากสามารถเปิดประมูลโครงการทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์แล้ว จะทยอยนำโครงการอีกเส้นทางที่เหลือเข้าสู่ขั้นตอนประกวดราคาเป็นรอบไป อาจเป็นแบบรายสัปดาห์หรือสองสัปดาห์ ตามนโยบายของซูเปอร์บอร์ดที่ให้การประกวดราคาทำไม่พร้อมกันเพื่อเปิดช่องให้เอกชนแข่งขันกันได้มากขึ้น ดังนั้นจึงคาดว่าจะได้ตัวเอกชนครบทั้ง 5 เส้นทางภายในเดือน ส.ค.นี้ภายหลังจากได้ตัวเอกชนรายแรกช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ช่วงต้นเดือนก.ค. อย่างไรก็ตาม รฟท.ประเมินว่าวงเงินราคากลางของรถไฟทางคู่ 5 เส้นจะปรับลดจากเดิมราวร้อยละ 10 คิดเป็น 1.01 หมื่นล้านบาท ไปอยู่ที่ 91,576 ล้านบาทจากเดิมที่ 101,746 ล้านบาท

ส่วนกรณีมีประชาชนที่เขตเทศบาลนครราชสีมาร้องเรียนได้รับความเดือดร้อนจากการเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่นนั้น นางสิริมา หิรัญเจริญเวช รองผู้ว่าการกลุ่มยุทธศาสตร์ รฟท. กล่าวว่า รฟท.มีกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าไปดูแลความเดือดร้อนของประชาชนที่เกิดจากการเวนคืนพื้นที่อยู่แล้ว โดยยึดหลักการชดเชยให้เพียงพอต่อการเริ่มต้นหาที่ทำกินใหม่ แต่ส่วนใหญ่ที่เกิดปัญหานั้นมาจากเรื่องวิถีชีวิตดั้งเดิมเป็นเรื่องหลัก แต่ทั้งนี้โดยทั่วไปแล้ว รฟท.จะมอบอำนาจใหกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเป็นผู้คิดคำนวณราคาที่เหมาะสมโดยอิงจากราคาตลาดแต่หากผู้ถูกเวนคืนเห็นว่าไม่เพียงพอ ก็สามารถฟ้องร้องเพื่อขอเพิ่มได้ ซึ่งกฎหมายกำหนดไว้อยู่แล้ว โดยสามารถแสดงหลักฐานความเสียหายที่ได้รับจริง ซึ่งส่วนมากศาลก็ให้ ซึ่งก็สามารถรับก้อนแรกไว้ก่อน แล้วที่เหลือก็รับในภายหลังตามหลักการทั่วไปของกฎหมาย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 24/04/2017 4:08 pm    Post subject: Reply with quote

เตรียมย้ายพันครัวเรือนพ้นพื้นที่รอบทางรถไฟหัวหิน พร้อมจ่ายเยียวยา ก่อนสร้างรางคู่
มติชนออนไลน์ วันที่: 23 เม.ย. 60 เวลา: 18:30 น.

วันที่ 23 เมษายน 2560 นายประสงค์ โกมุก นายสถานีรถไฟหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า การก่อสร้างทางคู่จาก จ.นครปฐมถึง อ.หัวหิน ออกแบบให้มีการก่อสร้างทางทิศตะวันออก เมื่อมาสร้างทางรถไฟถึงสถานีรถไฟชะอำที่ กม 195 +500 จะย้ายมาก่อสร้างด้านทิศตะวันตกถึงสถานีรถไฟหนองแก และ ก่อนการดำเนินดำเนินการโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท.) จะมอบพื้นที่ให้ผู้รับจ้างดำเนินการในเดือนมิถุนายนนี้ โดยจะมีการย้ายอาคารบ้านเรือนในชุมชนที่อยู่ในเขตก่อสร้างในเขตทางรถไฟกว่า 1,000 ครอบครัว ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ออกนอกพื้นที่ โดยประสานงานกับเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม.) จากนั้นคณะกรรมการของ รฟท.จะจ่ายค่าเยียวตามสภาพของสิ่งปลูกสร้างแต่ละประเภทตารางเมตรละ 300 , 500,และ 800 บาทให้กับผู้ที่ย้ายออกจากพื้นที่รถไฟทุกราย

“ขอยืนยันว่าการก่อสร้างรถไฟทางคู่ได้หลีกเลี่ยงผลกระทบทุกด้านกับอาคารสถานีรถไฟหัวหิน ที่มีอาคารสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ที่มีความสำคัญระดับโลก โดยการยกระดับทางรถไฟยกระดับความยาวกว่า 5.8 กิโลเมตรความสูง 8 เมตร เริ่มจาก กม.210 +976สิ้นสุดที่ กม. 216+ 778 โดยไม่มีการบดบังภูมิทัศน์สถานีเดิมและไม่มีผลกระทบด้านเสียงระหว่างการก่อสร้าง” นายประสงค์ กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/04/2017 7:23 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.เปิดขายซองประมูลรถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ภายในต้นพ.ค.
โพสต์ทูเดย์ 25 เมษายน 2560 เวลา 21:36 น.

รฟท.ยันเปิดขายซองประมูลโครงการทางคู่หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ 7.3พันล้านภายในสัปดาห์หน้า-เผยเอกชน 15 รายพร้อมชิงเค้ก

นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ ประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(บอร์ด รฟท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของร่างประกวดราคา(ทีโออาร์) )โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร(กม.) วงเงิน 7,340 ล้านบาท ขณะนี้ได้ผ่านการพิจารณาของบอร์ดไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาโดยได้รับความเห็นว่าให้ผู้บริหาร รฟท.ไปเพิ่มเติมรายละเอียดต่างๆให้มีความชัดเจน และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น จึงคาดว่าจะเปิดขายเอกสารประกวดราคาได้ภายในเดือนเมษายนหรือต้นเดือนพฤษภาคมนี้แน่นอน เพราะเมื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 25-29 เม.ย. หากไม่พบการแก้ไขในสาระสำคัญ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ก็ไม่ต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ดอีก สามารถเปิดขายเอกสารประกวดราคาได้ทันที แต่หากเป็นเรื่องใหญ่ก็ต้องนำเข้าบอร์ดพิจารณาอีกครั้ง ก็อาจจะช้ากว่าเดิมประมาณ 1-2 วันเท่านั้น เช่น การปรับลดผลงานผู้เข้าร่วมประกวดราคาที่จะต้องเคยดำเนินโครงการที่มีมูลค่า 15% ของโครงการนี้ เหลือ 10% หากจะต้องปรับลดลงอีกก็ต้องนำเข้าบอร์ดพิจารณาอีก เป็นต้น อย่างไรก็ตามคาดว่าคงต้องมีการปรับลดราคากลางโครงการลงอีก แต่จะปรับอย่างไรยังไม่ทราบเพราะไม่ได้พิจารณาในที่ประชุมครั้งนี้

"ก็มีการตรวจดูทีโออาร์ที่เปิดรับฟังความคิดเห็นมา ส่วนใหญ่เป็นรายละเอียดปลีกย่อยเท่านั้น ไม่มีเรื่องใหญ่ๆที่จะต้องไปปรับปรุงเพิ่มเติม ก็ดูว่าอันไหนต้องปรับ อันไหนไม่ต้องปรับ บางอย่างก็ต้องแก้ให้ถูกต้องตามกฎระเบียบ บางคำ บางเรื่องต้องตรวจสอบ ก็ต้องดูให้เป็นไปตามระเบียบ บางอย่างใส่รายละเอียดมากเกินไปทำให้ปฏิบัติยากก็ต้องไปพิจารณาปรับใหม่ เช่น การตรวจสอบเอกสารผลงานต่างๆ บางคนก็เป็นผลงานเก่าแล้ว เอกสารจะเอายังไง"นายวรวิทย์ กล่าว

นายวรวิทย์ กล่าวว่า สำหรับกรณีข้อเสนอให้ผู้ที่เคยก่อสร้างงานโยธาตึกอาคาร คอนโดมีเนียมต่างๆสามารถเข้าร่วมประกวดราคาก่อสร้างรถไฟทางคู่ด้วยนั้นมองว่าไม่สามารถทำได้เนื่องจากผู้รับเหมาไม่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของระบบรางอีกทั้งยังการก่อสร้างยังใช้เครื่องมือที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วย ทั้งนี้พบว่าปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ความสามารถในการก่อสร้างงานโยธาระบบรางด้วยตัวเองมีประมาณ 15 ราย ซึ่งแต่ละรายก็สามารถไปจับมือกับผู้ประกอบการรายอื่นเพื่อร่วมกันเสนอตัวเข้าร่วมประกวดราคาได้ ซึ่งหากพิจารณาจากจำนวนนี้ก็ถือว่ามากกว่าสัญญาที่ รฟท.จะต้องเปิดประกวดราคางานโยธารวม 10 สัญญา

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่า รฟท. กล่าวว่า การเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์เป็นครั้งที่ 2 ของโรงการทางคู่หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ น่าจะไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์อะไรที่หนักมาก ดังนั้นหากไม่มีการปรับแก้ไขทีโออาร์ที่เป็นสาระสำคัญจนต้องนำเสนอเข้าบอร์ด รฟท.จะประกาศเปิดขายเอกสารประกวดราคาได้ในสัปดาห์หน้าแน่นอน

"สัปดาห์นี้คงประกาศขายเอกสารประกวดราคาไม่ทัน เพราะการเปิดรับฟังความคิดเห็น ต้องใช้เวลา 4 วัน ซึ่งจะครบในวันที่ 28 เม.ย. จากนั้นก็เป็นวันหยุดยาวอีก 3 วัน คือ เสาร์-อาทิตย์ และวันแรงงาน ก็ยังประกาศไม่ได้ เลยต้องประกาศสัปดาห์แรกของเดือน พ.ค.แทน"นายอานนท์ กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/04/2017 7:29 pm    Post subject: Reply with quote

คาดได้ผู้รับเหมารถไฟทางคู่ 'หัวหิน-ประจวบฯ' ก.ค.นี้
กรุงเทพธุรกิจ 26 เมษายน 2560

"คมนาคม" เผยจะได้ผู้รับเหมารถไฟทางคู่ "หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์" ก.ค.นี้ ส่วนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยานอยู่ระหว่างทำ TOR

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของกระทรวงคมนาคมปี 2560 ว่า สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ คาดว่าจะได้ตัวผู้รับเหมาในเดือน ก.ค. 60 ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-หัวหินและกรุงเทพฯ-ระยอง นั้น สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)สคร. ได้สั่งให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กลับไปเปิดรับฟังความคิดเห็นจากนักลงทุนใหม่ เพราะการรับฟังความเห็นแบบเดิมเป็นการสอบถามความเห็นผ่านจดหมาย ซึ่งผิดเงื่อนไขการร่วมทุนแบบพีพีพี โดยการรับฟังความคิดเห็นครั้งใหม่จะมีการสอบถามความเห็นและรวบรวมข้อเสนอแนะของนักลงทุนในทุกมิติ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของเอกชน เพราะเป็นโครงการแบบพีพีพี จากนั้นจะสรุปเสนอ สคร. อีกครั้งอย่างช้าไม่เกินต้นเดือน มิ.ย.

นอกจากนี้ รฟท. อยู่ระหว่างจัดทำทีโออาร์ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ได้แก่ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานอู่ตะเภา ตามมติคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียบเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ทั้งนี้เพื่อดำเนินการควบรวมโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-ระยอง และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ บางส่วนซึ่งพบว่ามีเส้นทางบางส่วนที่ทับซ้อนกัน

นายพีระพล กล่าวถึงโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ว่า รฟท. จะเสนอผลสรุปโครงการให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาในช่วงต้นเดือน พ.ค. ส่วนโครงการรถไฟไทย-ญี่ปุ่น จะต้องมีการประชุมอีกครั้งว่า ฝ่ายญี่ปุ่นจะสามารถเสนอรายงานผลการศึกษาความเหมาะสมโครงการฉบับสมบูรณ์ให้ไทยทันเดือน มิ.ย. ตามเป้าหมายได้หรือไม่ ส่วนโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต ว่า สนข. จะเสนอให้กระทรวงคมนาคมในเดือน พ.ค. และเสนอให้ครม. พิจารณาในต้นเดือน พ.ค.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 26/04/2017 11:55 pm    Post subject: Reply with quote

ร.ฟ.ท.สปีดประมูลทางคู่ 5 เส้นทาง ได้ตัวผู้รับเหมาครบใน ส.ค.นี้
โดย MGR Online
26 เมษายน 2560 17:40 น. (แก้ไขล่าสุด 26 เมษายน 2560 18:18 น.)


“คมนาคม” เผย รถไฟทางคู่ “หัวหิน-ประจวบฯ” ได้ตัวผู้รับเหมาใน ก.ค.นี้ ขณะที่อีก 4 เส้นทางจะทยอยประกาศ TOR ประมูลครบใน พ.ค. และได้ตัวผู้รับจ้างใน ส.ค. ขณะที่ ร.ฟ.ท.ต้องทบทวนผลศึกษา และทำ Market Sounding ไฮสปีด กรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯ-ระยอง ให้ครอบคลุมทุกมิติ

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวง (หัวหน้ากลุ่มภารกิจ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง) เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามโครงการในแผนปฏิบัติการปี 2560 (Action Plan) ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้รายงานความคืบหน้าโครงการที่รถไฟทางคู่ว่า ขณะนี้ได้ประกาศ TOR ใหม่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม.ไปแล้ว และคาดว่าจะได้ตัวผู้รับจ้างในเดือน ก.ค. 2560 ส่วนอีก 4 เส้นทางที่เหลือ ได้แก่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางจิระ ระยะทาง 132 กม., ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 116 กม. ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 169 กม. และช่วงหัวหิน-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. จะทยอยประกาศ TOR รับฟังความเห็นทุกภาคส่วน ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. คาดว่าได้ตัวผู้รับจ้างภายในเดือน ส.ค.นี้

วนรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯ-ระยองนั้น ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างปรับปรุงแก้ไขรายงานศึกษาและวิเคราะห์โครงการร่วมลงทุน (PPP) โดยจะทำสัมมนาทดสอบความสนใจนักลงทุน (Market Sounding) อีกครั้งในเดือน พ.ค.นี้ เพื่อรับฟังความเห็นผู้สนใจลงทุนเพื่อประกอบกับที่ได้นำเสนอ สคร.ไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่ง ร.ฟ.ท.จะต้องศึกษาให้ครอบคลุมทุกมิติเพื่อให้มั่นใจว่าจากที่ได้ศึกษาไว้จะมีผู้สนใจหรือไม่ หรือดำเนินการไปแล้วจะมีผู้ให้ความสนใจร่วมลงทุนมากน้อยแค่ไหน หลังจากนั้น ร.ฟ.ท.จะต้องเร่งนำเสนอไปที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และคณะกรรมการ PPP ให้ความเห็นชอบต่อไป โดยเป้าหมายจะต้องดำเนินการภายในปี 60

นอกจากนี้ ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างจัดทำทีโออาร์ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหมาะสมให้ใช้รถไฟความเร็วสูงในการเชื่อมการเดินทาง 3 สนามบิน คือ อู่ตะเภา-สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง ตามมติคณะกรรมการนโยบายพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่เห็นชอบให้ปรับปรุงแผนงานขนส่งมวลชนทางราง

สำหรับโครงการใน Action Plan ปี 60 จำนวน 36 โครงการ วงเงินลงทุน 893,776.09 ล้านบาทนั้น อยู่ในระหว่างดำเนินการตามแผน เช่น งานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) ซึ่งเป็นระบบขนส่งผู้โดยสารแบบไม่มีคนขับ โดยเชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟฟ้าบริเวณ Concourse กับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วงเงิน 2,894,959,247.20 บาท ทางบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.คาดว่าจะสรุปผลประมูลเสนอบอร์ด ทอท.ได้ในเดือน พ.ค.นี้

โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต อยู่ในขั้นตอนการเตรียมเสนอคมนาคม ส่วนรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย ร.ฟ.ท.ได้ตรวจสอบแบบแล้ว เตรียมเสนอกระทรวงคมนาคมในเดือน มิ.ย.นี้ รวมถึงรถไฟสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ร.ฟ.ท.กำลังปรับปรุงรายงานการศึกษาและเตรียมเสนอคมนาคมในเดือน พ.ค. 60
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/04/2017 7:31 pm    Post subject: Reply with quote

'คมนาคม'เตรียมของบเวนคืนที่ดินสร้างรถไฟทางคู่เพิ่ม
กรุงเทพธุรกิจ 27 เมษายน 2560

"คมนาคม" เตรียมของบเวนคืนที่ดินเพิ่ม 243 ล้านบาท สำหรับรถไฟทางคู่ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ระยะทาง 106 กิโลเมตร วงเงิน1หมื่นล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างว่าจะต้องมีการขอเพิ่มวงเงินเวนคืนที่ดิน โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเสนอรายละเอียดกลับมาให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาในสัปดาห์หน้า

รายงานข่าวจาก รฟท.แจ้งว่า รฟท. จะเสนอครม.เพื่อของบเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติมอีก 243 ล้านบาท เนื่องจากกรอบวงเงินที่ขอไว้เดิมไม่สอดคล้องกับราคาที่ดินในปัจจุบันที่มีราคาสูงขึ้น โดยโครงการมีกำหนดจะเปิดบริการทั้งเส้นทางในเดือน ก.พ. 2562
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 156, 157, 158 ... 388, 389, 390  Next
Page 157 of 390

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©