RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13180053
ทั้งหมด:13491285
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - เชียงใหม่อยากมีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

เชียงใหม่อยากมีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน
Goto page Previous  1, 2, 3, 4 ... 10, 11, 12  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 23/06/2016 12:05 pm    Post subject: Reply with quote



คนเชียงใหม่อยากได้รถไฟฟ้า LRT จริงๆ
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1076768895731520&id=493757644032651
https://www.youtube.com/watch?v=wIbHXeLU-ZI
http://www.cityupdate.in.th/chiangmai/?p=34

เพจคนเชียงใหม่ ที่อยากได้ระบบขนส่งมวลชนที่ดี
https://www.facebook.com/เชียงใหม่-ต้องการขนส่งมวลชนที่ดี-493757644032651/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 13/07/2016 7:13 pm    Post subject: Reply with quote

คอลัมนิสต์เชียงใหม่นิวส์โอดครวญว่า รัฐบาลไม่เร่งทำรถไฟฟ้าให้เชียงใหม่เลย
http://www.chiangmainews.co.th/page/archives/500432
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 01/12/2016 12:09 pm    Post subject: Reply with quote

เปิด 3 แผน ขนส่งมวลชนเชียงใหม่ โจทย์ท้าทายรับเมืองโตพรวดก้าวสู่มหานคร
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
1 ธันวาคม 2559 เวลา 07:45:2 น.


หากประเมินสถานการณ์และทิศทางการเติบโตของเมืองเชียงใหม่ในปัจจุบันแล้ว ถือว่าเข้าขั้นวิกฤตจราจรด้วยการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยว การขยายตัวด้านการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ การค้าเพิ่มทวีขึ้นหลายเท่าตัว ทำให้เขตเมืองเริ่มแออัดและขยายการพัฒนาไปสู่อำเภอรอบนอกตามถนนวงแหวนเพิ่มขึ้น ขณะที่เมืองใหญ่ที่กำลังจะก้าวสู่การเป็นมหานครในอนาคตแห่งนี้ยังขาดระบบขนส่งมวลชนที่มีมาตรฐาน ตอบสนองต่อประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวได้

จึงเป็นพันธกิจเร่งด่วนที่จังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งให้เกิดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างเต็มระบบ เพื่อรองรับการเป็นมหานครเชียงใหม่ในอนาคต ซึ่งในปี 2560 ถือว่าจังหวัดเชียงใหม่ได้รับงบฯลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานจากภาครัฐในสัดส่วนมากถึง 70-80% ของงบประมาณรวมทั้งหมด จึงเป็นเรื่องน่าจับตาของการเติบโตและรูปแบบการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของมหานครเชียงใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างยิ่ง

เจาะโครงข่ายขนส่งมวลชน

การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ล่าสุดคือกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ร่วมกับศูนย์ความเป็นเลิศทางวิศวกรรมขนส่งและเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐาน (Excellence Center in Engineering : ExCITE) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำรวจและศึกษาเพื่อพัฒนาแผนแม่บทสำหรับการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ โดยในขั้นตอนนี้จะมีการศึกษาความเห็นจากประชาชนในพื้นที่เป็นส่วนร่วม หลังจากเสร็จสิ้นการสำรวจและศึกษาแล้ว

หลังจากนั้น สนข.จะนำข้อมูลที่ได้ส่งกระทรวงคมนาคมพิจารณา และส่งเรื่องไปยังรัฐบาลก่อนที่รัฐบาลจะรับเรื่อง เพื่อทำการกำหนดนโยบายและอนุมัติงบประมาณต่อไป ภายหลังจากการศึกษาเบื้องต้น และได้มีการประชุมเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2559 โดยได้มีการนำเสนอและมีข้อสรุปเบื้องต้น ซึ่งได้พูดถึงแนวทางการออกแบบว่าจะเป็นไปตามการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนควบคู่กับการพัฒนาพื้นที่รอบสถานี (TOD) ซึ่งเป็นแนวคิดการพัฒนาพื้นที่ระดับสากล

โดยได้มีการออกแบบเส้นทางระบบโครงข่ายขนส่งมวลชน เพื่อประชุมและรับฟังความคิดเห็นในงานสัมมนาและรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 ในวันที่ 7 กันยายน 2559 โดยได้ออกแบบตัวเลือกการเดินทางที่น่าจะเหมาะสมที่สุดไว้ 3 แนวทางสำหรับจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ โครงข่ายทางเลือกที่ 2 (อันดับที่ 1) โครงข่ายใต้ดิน 3 สาย โครงข่ายรถไฟชานเมือง 1 สาย ระยะทางประมาณ 11-14 กิโลเมตร ข้อดีคือ มีผลกระทบต่อผู้ใช้รถและถนนน้อยมาก ขณะที่ข้อเสียคือ ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสูงและใช้เวลานาน อาจจะมีการเวนคืนพื้นที่ส่วนบริเวณพื้นที่ที่เป็นสถานีบางแห่ง

โครงข่ายทางเลือกที่ 3 (อันดับที่ 2) โครงข่ายใต้ดิน 3 สาย โครงข่ายรถไฟชานเมือง 1 สาย ระยะทางประมาณ 10-14 กิโลเมตร ข้อดีคือ มีผลกระทบต่อผู้ใช้รถและถนนน้อยมาก ข้อเสียคือ ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสูงและใช้เวลานาน อาจจะมีการเวนคืนพื้นที่ส่วนบริเวณพื้นที่ที่เป็นสถานีบางแห่ง

และโครงข่ายทางเลือกที่ 4 (อันดับที่ 3) โครงข่ายบนดิน 5 สาย โครงข่ายรถไฟชานเมือง 1 สาย ระยะทางประมาณ 8-18 กิโลเมตร ข้อดีคือ ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างน้อย และใช้เวลาไม่นาน ส่วนข้อเสียคือ ควบคุมเวลาในการเดินทางยาก เพราะต้องผ่านตัวเมืองซึ่งเป็นเขตที่มีการใช้รถใช้ถนนค่อนข้างมาก
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 26/02/2017 9:44 pm    Post subject: Reply with quote

“บอมบาร์ดิเอร์” แคนาดาหนุนผุดไลต์เรลร่วมทุน PPP แก้จราจรเชียงใหม่
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
24 ก.พ. 2560 เวลา 06:45:41 น.

“บอมบาร์ดิเอร์” ยักษ์การบิน/ขนส่งแคนาดา หนุนผุดรถไฟฟ้ารางเบา แก้ปัญหาจราจรเชียงใหม่ ชี้เป็นระบบที่ตอบโจทย์เมืองประวัติศาสตร์ พร้อมแนะรัฐ-เอกชนร่วมลงทุนแบบ PPP มีความเป็นไปได้มากที่สุด ด้านกลุ่มเอกชนบริษัทเชียงใหม่พัฒนาเมือง เร่งเดินหน้าวางโครงข่ายจัดระบบขนส่งมวลชนเชื่อมโยง4 ย่านสำคัญ



นายเอกสิทธิ์ จุลกิตติพันธ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานทูตพาณิชย์ สถานเอกอัครราชทูตแคนาดา ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า สถานเอกอัครราชทูตแคนาดา ประจำประเทศไทย ได้ร่วมกับสถานกงสุลแคนาดา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ และบริษัท บอมบาร์ดิเอร์ ทรานสปอร์ทเทชั่น จำกัด ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่เป็นผู้นำด้านการบิน-อากาศยานและเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีระบบขนส่งชั้นนำของโลก ได้ให้ความสนใจในการนำเสนอเทคโนโลยีด้านการขนส่งมวลชนเพื่อแก้ปัญหาระบบขนส่งสาธารณะเมืองเชียงใหม่ ซึ่งหน่วยงานภาคเอกชน ภาครัฐ และภาควิชาการในจังหวัดเชียงใหม่ สนับสนุนรูปแบบขนส่งมวลชนที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่เมืองเชียงใหม่



นายเกรกอรี่ อองจาลแบรท์ รองประธานกรรมการ กลุ่มระบบอาณัติสัญญาณและควบคุมราง ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บริษัท บอมบาร์ดิเอร์ ทรานสปอร์ทเทชั่น จำกัด กล่าวว่า ธุรกิจหลักของบอมบาร์ดิเอร์แบ่งเป็นส่วน 2 ส่วนหลักคือ ด้านอากาศยาน มีสัดส่วน 50% และธุรกิจด้านการขนส่งระบบราง สัดส่วน 50% มีพนักงานจากทุกสาขาทั่วโลก 39,400 คน ขณะที่กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางของบอมบาร์ดิเอร์ ทรานสปอร์ทเทชั่นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก มีพนักงานมากกว่า 450 คน



สำหรับผลงานในประเทศไทย อาทิ วางระบบควบคุมการเดินรถจากเดิมมาใช้เทคโนโลยี CITYFLO ในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส การวางระบบเทคโนโลยีควบคุมระบบราง INTERFLO 200 ในการพัฒนาระบบรถไฟรางคู่ระยะที่ 2 และ 3 จำนวน 4 เส้นทางของการรถไฟแห่งประเทศไทย และเป็นผู้วางระบบอาณัติสัญญาณโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายสีม่วง และโครงการรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวส่วนต่อขยาย เป็นต้น



ทั้งนี้ การขนส่งมวลชนระบบรางนับว่ามีความสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะในเมืองที่ประชากรขยายตัวรวดเร็ว ราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ประชากรสูงอายุมากขึ้น ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เติบโตอย่างรวดเร็ว มีประชากรอาศัยอยู่กว่า 1.7 ล้านคน มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเฉลี่ย 14 ล้านคนต่อปี ขณะที่ความหนาแน่นของจำนวนรถเพิ่มมากขึ้น ระบบขนส่งมวลชนจึงมีความจำเป็นมากสำหรับเชียงใหม่



นายเกรกอรี่กล่าวต่อว่า บอมบาร์ดิเอร์ให้ความสนใจจังหวัดเชียงใหม่ และต้องการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีระบบขนส่งมวลชน และด้วยความเป็นเมืองท่องเที่ยว เป็นเมืองประวัติศาสตร์ จึงต้องมีระบบขนส่งมวลชนที่ดีและเหมาะสมต่อสภาพแวดล้อมของเมือง และเห็นว่าขนส่งมวลชนระบบรางมีความเหมาะสมต่อเมืองเชียงใหม่ ที่ไม่บดบังทัศนียภาพและวิถีของเมือง ซึ่งระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail) จะตอบโจทย์เมืองเชียงใหม่



สำหรับรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมและมีความเป็นไปได้มากที่สุด ควรเป็นลักษณะของการร่วมทุนระหว่างรัฐบาลและเอกชนในรูปแบบ Public Private Partnership หรือ PPP โดยบอมบาร์ดิเอร์ ต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือในการพูดคุยเพื่อนำไปสู่การร่วมทุนในอนาคต



2

รถไฟฟ้ารางเบา – ระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail) เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่กำลังจะนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาระบบขนส่งสาธารณะเมืองเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้การจราจรวิกฤตมาก เนื่องจากเมืองขยายตัวเร็ว และมีนักท่องเที่ยว 14 ล้านคนต่อปี

ที่มาภาพ : https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/2/22/Hiawatha_Line-Government_Plaza.jpg



ด้านนายณรงค์ ตนานุวัฒน์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทเชียงใหม่พัฒนาเมืองจำกัดกล่าวว่า ปัจจุบันเชียงใหม่ยังไม่มีระบบขนส่งมวลชนที่ได้มาตรฐาน และการจราจรก็เป็นปัญหาที่หนักมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน สภาพการจราจรติดขัดอย่างหนัก ตอนนี้บริษัท เชียงใหม่พัฒนาเมืองฯ พยายามถอดบทเรียนของขอนแก่นโมเดลที่กลุ่มเอกชนราว 20 คนลงทุนร่วมกันราว 100 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชนของเมืองขอนแก่น โดยขณะนี้คณะทำงานของเชียงใหม่พัฒนาเมืองกำลังศึกษารายละเอียดของระบบ รูปแบบ การวางเส้นทาง การเชื่อมโยงโครงข่ายขนส่งมวลชนเชียงใหม่ เพื่อให้ได้รูปแบบและระบบที่เหมาะสมที่สุด



ทั้งนี้จะวางระบบโครงข่าย 4 ย่านการค้าสำคัญที่จะเชื่อมโยงเข้าหากัน คือ สองฝั่งแม่น้ำปิง ไนท์บาซาร์ คูเมือง และนิมมานเหมินท์ซึ่งเป็นย่านที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เบื้องต้นจะนำรถบัสที่มีอยู่และรถสี่ล้อแดงมาจัดระบบและวางเส้นทางให้ชัดเจน ซึ่งอาจต้องปรับเปลี่ยนสีของรถที่แตกต่างกันไปในแต่ละย่านตามเส้นทางที่กำหนด ส่วนระบบขนส่งมวลชนทางรางก็เป็นหนึ่งในแผนที่ต้องศึกษาว่าจะเริ่มอย่างไร



ดร.บุญทา ชัยเลิศ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เอกชนเชียงใหม่ต้องรวมตัวกันจริงจังในการขับเคลื่อนขนส่งมวลชน และมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาขับเคลื่อนเรื่องนี้โดยเฉพาะ เพราะถึงเวลาต้องเริ่มแล้ว จะรอให้รัฐมาลงทุนคงเป็นไปได้ยาก โดยสภาพเมืองเชียงใหม่น่าจะเหมาะกับระบบขนส่งทางรางหรือ Tram เชื่อว่าจะแก้ปัญหาการจราจรของเชียงใหม่ได้ดีขึ้น

เครดิตข่าว ประชาชาติธุรกิจ ขอขอบพระคุณ มา ณ ที่นี้ครับ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 16/05/2017 9:44 pm    Post subject: Reply with quote

สนข.เคาะทำรถไฟฟ้ารางเบา"เชียงใหม่"
อังคารที่ 16 พฤษภาคม 2560 เวลา 15.41 น.

*สนข.เคาะสร้าง”รถไฟฟ้ารางเบา”เชียงใหม่ รอสรุปโครงข่ายแนวเส้นทาง 2
สายกับรูปแบบการลงทุน



รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)แจ้งความคืบหน้าโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ จ.เชียงใหม่เพื่อแก้ปัญหาจราจรและระบบขนส่งสาธารณะในเมือง ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.)เป็นที่ปรึกษาว่าที่ประชุมติดตามผลการศึกษาล่าสุดที่ประชุมเห็นชอบเลือกรูปแบบโครงการเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบาหรือแทรม

ที่มีความเหมาะสมกับเชียงใหม่มากกว่าการใช้ระบบรถเมล์ด่วนพิเศษหรือบีอาร์ที
ส่วนโครงข่ายที่ประชุมเลือกไว้ 2 เส้นทาง เป็นโครงข่ายที่ 2 กับ 2 บี โครงข่ายที่ 2 เป็นโครงข่ายระบบใต้ดิน บนดินและมีเส้นทางเฉพาะ ส่วนโครงข่าย2 บี เป็นโครงข่ายบนดิน วิ่งร่วมกับรถอื่นๆบนถนนได้ และบางช่วงจะต้องเป็นเส้นทางเฉพาะ

ทั้ง 2 ทางเลือกมีแนวเส้นทางเดียวกันประกอบด้วย แนวเส้นทางระบบขนส่งสาธารณะหลัก 3 เส้นทาง พาดผ่านแนวทิศเหนือ-ใต้และแนวตะวันตก-ตะวันออกของเมืองเชียงใหม่
สำหรับโครงข่ายทางเลือกที่ 2 ได้แก่

1. สายสีแดง ระยะทาง 11.87 กม.รองรับการเดินทางหลัก เพื่อไปทำงาน สถานศึกษาและท่องเที่ยว แนวเส้นทางเชื่อมต่อจากสนามบินไปยังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ฝั่งสวนดอก(รพ.มหาราชนครเชียงใหม่)มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ศูนย์ประชุมนานาชาติและศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ผ่านเทศบาลตำบลสุเทพและช้างเผือก สำหรับสายสีแดงจะผ่านพื้นที่กิจกรรมหลักสำคัญอาทิ ศูนย์ราชการเชียงใหม่-สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700ปี-ศูนย์ประชุมนานาชาติ-สถานีตำรวจช้างเผือก-มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่-สถานีขนส่งช้างเผือก-รพ.เชียงใหม่ราม-รพ.มหาราชนครเชียงใหม่-ร.ร.วัฒโนทัยพายัพ-สนามบินนานาชาติเชียงใหม่-ห้างสรรพสินค้าแอร์พอร์ตพลาซ่า-กรมการขนส่งทางบก-ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีหางดง

2. สายสีน้ำเงิน ระยะทาง 11.92 กม.รองรับการเดินทางเพื่อไปสถานศึกษา ท่องเที่ยว และทำงาน เชื่อมต่อสายสีแดง รพ.มหาราชนครเชียงใหม่และเส้นทางผ่านภายในย่านเมืองเก่า ถนนท่าแพ และเจริญเมือง พื้นที่ทำงานและท่องเที่ยวรวมทั้งเชื่อมต่อสถานีรถไฟระหว่างจังหวัด
ผ่านพื้นที่กิจกรรมหลักสำคัญ อาทิสวนสัตว์เชียงใหม่-มหาวิทยาลัยเชียงใหม่-มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา-หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่-ย่านถนนนิมมานเหมินทร์-รพ.มหาราชนครเชียงใหม่-วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร-ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่-อนุสาวรีย์สามกษัตริย์-ย่านถนนคนเดินสามกษัตริย์-ร.ร.ยุพราชวิทยาลัย-ประตูท่าแพ-ย่านเชียงใหม่ไนท์บาซาร์-ตลาดอนุสาร-ตลาดสันป่าข่อย-สถานีรถไฟเชียงใหม่-ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีดอนจั่น-ห้างสรรพสินค้าพรอมเมนาดา

3. สายสีเขียว ระยะทาง 11.11 กม.รองรับการเดินทางไปทำงาน สถานศึกษา และท่องเที่ยว โดยเชื่อมต่อสายสีน้ำเงินบริเวณย่านกาดเหลวง และไนท์พลาซ่า ซึ่งเป็นแหล่งทำงานและท่องเที่ยวขนาดใหญ่ผ่านสถานศึกษาขนาดใหญ่หลายแห่ง ได้แก่ โรงเรียนปรินท์รอแยลวิทยาลัยมงฟอร์ตวิทยาลัย และเชื่อมต่อสายสีแดงบริเวณสนามบินเชียงใหม่ ผ่านพื้นที่กิจกรรมหลักสำคัญอาทิมีโชคพลาซ่า-ห้างสรรพสินค้าเซนทรัลเฟสติวัล-สถานีขนส่งอาเขตเชียงใหม่-ศูนย์การค้าสตาร์อเวนิว-รพ.แม๊คคอร์มิค-ร.ร.ดาราวิทยาลัย-ร.ร.ปรินซ์รอแยลวิทยาลัย-กาดหลวง-เทศบาลนครเชียงใหม่-ย่านเชียงใหม่ไนท์บาซาร์-ตลาดอนุสาร-ร.ร.เรยีนาเซรีวิทยาลัย-ร.ร.พหฤทัย-ร.ร.มงฟอร์ตวิทยาลัย-ตลาดหนองหอย-ห้างสรรพสินค้าแอร์พอร์ตพลาซ่า-มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น-สนามบินนานาชาติเชียงใหม่

ส่วนโครงข่ายทางเลือกรูปแบบที่2บี โครงข่ายหลัก 3 สายเช่นกัน ได้แก่ สายสีแดง ระยะทาง 15.65 กม. สายสีน้ำเงินระยะทาง 11.14 กม. และสายสีเขียว 13.81 กม.

ขณะนี้ให้ที่ปรึกษาศึกษาข้อมูลเพิ่ม ทั้ง 2 ทางเลือกรวมทั้งวงเงินที่ใช้ลงทุนความคุ้มค่าในการลงทุน ประเมินจำนวนผู้ใช้ สิ่งแวดล้อม วิศวกรรมการอนุรักษ์วัฒนธรรมของเมืองเพื่อพิจารณาเลือกโครงข่ายที่เหมาะสมในการประชุมครั้งต่อไปภายในเดือน พ.ค.

คาดว่าชัดเจนในโครงข่ายทางเลือกมากขึ้นที่ปรึกษาจะส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ของโครงการได้ประมาณเดือน ก.ค. ให้สนข.เสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในเดือนก.ย. และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 18/05/2017 11:15 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
สนข.เคาะทำรถไฟฟ้ารางเบา"เชียงใหม่"
อังคารที่ 16 พฤษภาคม 2560 เวลา 15.41 น.


Click on the image for full size
นี่ครับแผนที่เครือข่ายรถไฟฟ้า LRT เชียงใหม่
http://www.cm-pmap.com/?p=1091
http://www.cm-pmap.com/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 19/05/2017 1:25 pm    Post subject: Reply with quote

เชียงใหม่ลุยรถไฟฟ้ารางเบางบกว่า 2 หมื่นล้าน
ฐานเศรษฐกิจ
18 พฤษภาคม 2560

รศ.ดร.บุญส่ง สัตโยภาส ผู้จัดการโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางโครงการจะมีการจัดสัมมนาครั้งสุดท้ายในเดินมิถุนายน 2560 เพื่อนำเสนอโครงข่ายทั้งสองและรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะและข้อห่วงใยของประชาชนเพื่อจะสรุประบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่เพื่อนำเสนอต่อไป เมื่อพิจารณาโครงข่ายทางเลือกเสร็จสิ้นแล้วจึงจัดให้มีการออกแบบทางวิศวกรรมความเป็นไปได้ในการลงทุน หลังจากนั้นจะกระบวนการออกแบบดำเนินการก่อสร้างต่อไปผลการศึกษานี้คาดการณ์อีกไม่เกิน 3 เดือนจะต้องส่ง หลังจากนั้น สำนักนโยบายและแผนการจราจร (สนข.)ก็จะผลักดันเสนอขึ้นไป ครม.

"งบการลงทุนในระบบกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งอาจจะเป็นรัฐลงทุนทั้งหมด หรือร่วมทุนรัฐ-เอกชน แนวโน้ม ซึ่งต้องศึกษาถึงสภาพเงื่อนไขของเมืองของจังหวัดด้วย เชียงใหม่ไม่เหมือนขอนแก่น โดยจะมองทุกออฟชั่นที่เป็นไปได้เพื่อให้ได้แบบลงทุนที่ดีที่สุด เพื่อให้ระบบของเชียงใหม่มีความยั่งยืน"

รูปแบบของระบบขนส่งสาธารณะเชียงใหม่ จะเป็นรถไฟฟ้ารางเบาหรือ LRT รูปแบบ A เป็นโครงข่ายที่ใช้ทางวิ่งบนดินและใต้ดินร่วมกัน ประกอบด้วยเส้นทางหลัก 3 เส้นคือ สายสีแดง ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร เริ่มจากโรงพยาบาลนครพิงค์ผ่านศูนย์ราชการและสนามกีฬา 700 ปี ผ่านศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ และใช้ทางวิ่งใต้ดินที่บริเวณทางแยกข่วงสิงห์ มุ่งสู่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ไปสนามบินเชียงใหม่เมื่อพ้นสนามบินเชียงใหม่กลับไปใช้เส้นทางวิ่งบนดินไปสิ้นสุดที่แยกบิ๊กซีอำเภอหางดง ส่วนสายสีเขียว ระยะทาง 12 กิโลเมตร เริ่มต้นจากแยกตลาดรวมโชคเข้าสู่ทางวิ่งใต้ดินที่โรงพยาบาลเทพปัญญา กาดหลวง เชียงใหม่ไนท์บาร์ซ่า เซ็นทรัลแอร์พอร์ต ถึงสนามบินเชียงใหม่”

รศ.ดร.บุญส่ง กล่าวต่อไปว่า สายสีน้ำเงิน ระยะทาง 12 กิโลเมตร เริ่มต้นทางวิ่งใต้ดินจากสวนสัตว์เชียงใหม่ ผ่านมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เลี้ยวไปตามถนนคันคลองถึงสี่แยกต้นพะยอม มุ่งหน้าไปโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่พบกับจุดตัดสายสีแดงที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ผ่านคูเมืองไปพบกับจุดตัดสีเขียวที่เชียงใหม่ไนท์บาร์ซ่ากับจนถึงเส้นทางบนดินที่หนองป่าทีปวิ่งไปถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ไปสิ้นสุดที่แยกพรอมเมนาด้า

สำหรับโครงข่ายทางเลือกแบบB จะมีเส้นทางเหมือนโครงข่าย A แต่จะแตกต่างกันทั้งหมดคือวิ่งบนดิน เส้นทางสายสีน้ำเงินจะวิ่งอ้อมรอบคูเมืองทั้งหมด สำหรับทั้ง 2 โครงข่ายจะมีฟีดเดอร์หรือโครงข่ายรองโครงข่ายเสริมที่คอยเชื่อมให้คนที่อยู่นอกเส้นทางของระบบขนส่งสาธารณะหลักได้เข้ามาใช้เส้นทางโดยจะใช้ระบบรถเมล์เป็นหลัก
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 23/05/2017 10:49 am    Post subject: Reply with quote

เปิดแนวรถไฟฟ้าLRTเชียงใหม่ชงร่วมลงทุนพีพีพี
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
updated: 23 พฤษภาคม 2560 เวลา 10:45:16 น.
รถไฟฟ้ารางเบา-LRT เชียงใหม่ใกล้งวด ผลศึกษาโครงข่ายให้เลือก 3 เส้นทางหลัก คาดไม่เกิน 5 ปี ปริมาณรถยนต์ทะลุ 1.1 ล้านคันต่อวัน เร่งเฟ้นโมเดลการลงทุน-บริหารจัดการแบบรัฐร่วมทุนเอกชน เตรียมสรุปผลศึกษาแผนแม่บทครั้งสุดท้ายเดือน มิ.ย.นี้ พร้อมเสนอ สนข.ชง ครม.ภายใน 3 เดือน

รศ.ดร.บุญส่ง สัตโยภาส ผู้จัดการโครงการ โครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้การศึกษามีความคืบหน้าอย่างมาก ซึ่งโครงการนี้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้มอบหมายให้คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เชียงใหม่ เป็นผู้ดำเนินการศึกษามาตั้งแต่ต้นปี 2559 ด้วยงบประมาณราว 20 ล้านบาท

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2560 ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการนำแผนการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่สู่การปฏิบัติ เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและภาคประชาชน โดยเฉพาะเรื่องรูปแบบการลงทุนและการบริหารจัดการที่มีความเหมาะสมที่สุด ซึ่งมี 2 แนวทางคือ รัฐบาลลงทุนเองทั้งหมด หรือรัฐบาลร่วมทุนกับเอกชน (Public Private Partnership : PPP)

ในส่วนของโครงข่ายเส้นทางขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่นั้น ผลการศึกษาได้ข้อสรุปทางเลือก 2 รูปแบบคือ แบบ A เป็นโครงข่ายผสมผสานที่ใช้ทางวิ่งบนดินและใต้ดิน และแบบ B เป็นโครงข่ายทางวิ่งบนดิน ซึ่งใช้ขนส่งระบบหลักคือ รถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit : LRT) มีระบบรองคือ รถบัสหรือรถเมล์ที่จะเป็น Feeder รองรับคนที่จะไปสู่จุดหมายหลักในเส้นทางต่าง ๆ

สำหรับเส้นทางหลักของโครงข่าย A ประกอบด้วย 3 เส้นทางหลักคือ 1.สายสีแดง ระยะทางราว 12 กิโลเมตร เริ่มต้นจากโรงพยาบาลนครพิงค์-ศูนย์ราชการ-สนามกีฬา 700 ปี-ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จากนั้นจะเป็นโครงข่ายทางวิ่งใต้ดินบริเวณตรงแยกข่วงสิงห์-โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่-สนามบินเชียงใหม่ และจากสนามบินเชียงใหม่จะเป็นโครงข่ายทางวิ่งบนดิน สิ้นสุดที่แยกบิ๊กซีหางดง

2.สายสีเขียว ระยะทางราว 11 กิโลเมตร มีจุดเริ่มต้นจากแยกรวมโชค เข้าสู่โครงข่ายทางวิ่งใต้ดินที่บริเวณ รพ.เทพปัญญา-กาดหลวง-เชียงใหม่ไนท์บาซาร์-เซ็นทรัลแอร์พอร์ต-สนามบินเชียงใหม่

3.สายสีน้ำเงิน ระยะทางราว 12 กิโลเมตร เริ่มต้นที่สวนสัตว์เชียงใหม่-ม.ราชมงคลล้านนา-ม.เชียงใหม่-คันคลองชลประทาน-แยกตลาดต้นพยอม-รพ.มหาราชนครเชียงใหม่-พบจุดตัดสายสีแดงผ่านเข้าคูเมืองเชียงใหม่ตัดเข้าสายสีเขียวบริเวณไนท์บาซาร์-ใช้ระบบบนดินบริเวณแยกหนองประทีป-ซุปเปอร์ไฮเวย์-ห้างพรอมเมนาดา

สำหรับโครงข่ายBจะมี3 เส้นทางหลักเช่นกัน แต่มีความแตกต่างกันที่เป็นระบบทางวิ่งบนดิน โดยจะใช้เส้นทางบนผิวการจราจรเดิมที่มีอยู่ ซึ่งรถไฟฟ้ารางเบาจำเป็นต้องใช้พื้นผิวถนน 2 ช่องจราจร เพื่อให้รถวิ่งสวนทางกันได้ ดังนั้นเส้นทางที่เป็นช่วงถนนแคบ อาจต้องยกเลิกการจอดรถริมถนน

"ภายในเดือน มิ.ย. 2560 จะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อสรุปผลการศึกษาแผนแม่บททั้งหมดเสนอต่อ สนข. ภายใน 3 เดือน จากนั้น สนข.จะนำแผนแม่บทเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี ซึ่งหากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบก็จะไปสู่ขั้นตอนการออกแบบทางวิศวกรรมต่อไป"

ด้าน ดร.ทรงยศ กิจธรรมเกสร รองผู้จัดการโครงการ กล่าวว่า ทั้งโครงข่าย A และ B ใช้ระบบรถไฟฟ้ารางเบาหรือ LRT โดยโครงข่าย B จะใช้สัญญาณไฟจราจรร่วมกับทางปกติ ความเร็วในการวิ่งของรถ 15-20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รูปแบบนี้จะใช้เงินลงทุนไม่สูง และใช้เวลาก่อสร้างไม่นาน ขณะที่โครงข่าย A งบฯก่อสร้างค่อนข้างสูง โดยจะขุดเจาะลงใต้ดิน มีทางวิ่งเฉพาะความเร็วรถ 30-35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ คาดว่าอีกไม่เกิน 5 ปี จะมีปริมาณรถบนถนนในเมืองเชียงใหม่ถึง 1.1 ล้านคันต่อวัน ดังนั้นทั้ง 2 โครงข่ายที่จะใช้ระบบ LRT จะสามารถแก้ไขปัญหาการจราจรของเมืองเชียงใหม่ และรองรับการเติบโตของเมืองได้ถึง 40 ปี

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบขนส่งและจราจร กล่าวว่า ระบบรถไฟฟ้ารางเบา น่าจะเป็นรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับเมืองเชียงใหม่ และการลงทุนก็ถูกกว่าระบบโมโนเรล ซึ่งโครงข่ายเส้นทางที่วางไว้ 3 เส้นทางหลักนั้น ควรผ่านชุมชนขนาดใหญ่และหนาแน่น แหล่งที่อยู่อาศัยไม่กระจัดกระจาย เพื่อที่จะสามารถเชื่อมโยงขนคนไปยังแหล่งทำงาน หากเป็นเส้นทางผ่านชุมชนที่ไม่หนาแน่น โอกาสขาดทุนจะมีสูงมาก

ขณะเดียวกันต้องมีฟีดเดอร์ (Feeder) รองรับคนจากรถไฟฟ้ารางเบาไปยังเป้าหมายต่าง ๆ ด้วย ขณะที่รูปแบบการลงทุนเป็นสิ่งสำคัญที่มีข้อพิจารณาว่า ควรเป็นการลงทุนร่วมกันระหว่างรัฐกับเอกชน โดยรัฐบาลกลางต้องลงทุนไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าโครงการ และเอกชนลงทุนไม่เกิน 20%
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 29/06/2017 5:23 pm    Post subject: Reply with quote

ลุ้นม.44ปรับโฉมขนส่งเชียงใหม่ รอชงนายกฯดันรถไฟฟ้า-จัดระเบียบสองแถวแดง
ออนไลน์เมื่อ 29 มิถุนายน 2560
ตีพิมพ์ใน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,274
วันที่ 29 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2560




ลุ้นสนข.เสนอบิ๊กตู่ประกาศใช้ม.44 ปรับโฉมระบบขนส่งมวลชนเมืองเชียงใหม่ในโอกาสตรวจราชการภาคเหนือเดือนก.ค.นี้ หนุนใช้รถไฟฟ้าเป็นขนส่งหลัก ด้านกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวหนุนกรมการขนส่งทางบกเร่งจัดระเบียบรถสองแถวแดง แท็กซี่ สามล้อเครื่องเป็นฟีดเดอร์ป้อนระบบหลักแทน

แหล่งข่าวระดับสูงของเทศบาลนครเชียงใหม่รายหนึ่งเปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในโอกาสที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดเชียงใหม่ในเดือนกรกฎาคมนี้ทราบว่ามีผู้ประกอบการธุรกิจในพื้นที่เชียงใหม่จะรวมตัวกันยื่นเรื่องให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) นำเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาประกาศใช้คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ใช้มาตรา 44 ให้ใช้ระบบรถไฟฟ้าแก้ไขปัญหาการพัฒนาเมืองเชียงใหม่โดยให้เป็นระบบหลักในการเดินทาง ส่วนรถระบบอื่นให้เป็นระบบรองป้อนให้กับระบบขนส่งมวลชนหลักอย่างรถไฟฟ้าต่อไป

ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)
ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ
รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)



ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สนข.กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรและระบบขนส่งสาธารณะในเมือง โดยว่าจ้างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นผู้ศึกษาโดยใช้ระบบรถเมล์ไฟฟ้า(แทรม) ให้บริการ ล่าสุดผลการศึกษามีความคืบหน้าแล้วประมาณ 75% เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดให้มีการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน แนวเส้นทางตามผลศึกษามี 2 เส้นทางเลือกคือ โครงข่ายทางเลือก A มีทั้งเส้นทางบนดินและใต้ดิน ประกอบไปด้วย สายสีแดง ระยะทาง 12 กิโลเมตร แนวเส้นทางเริ่มต้นจากโรงพยาบาลนครพิงค์ ผ่านศูนย์ราชการ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ศูนย์ประชุมนานาชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ สถานีขนส่งช้างเผือก ร.พ.มหาราชนครเชียงใหม่ สนามบินนานาชาติเชียงใหม่ ไปสิ้นสุดที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาหางดง

สายสีเขียว ระยะทาง 12 กิโลเมตร แนวเส้นทางเริ่มต้นจากแยกรวมโชค ผ่านแยกแม่โจ้ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล สถานีขนส่งอาเขต โรงพยาบาลแมคคอร์มิคเชียงใหม่ โรงเรียนดาราวิทยาลัยตลาดวโรรส เทศบาล นครเชียงใหม่ ย่านเชียงใหม่ไนท์บาซาร์ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย เชียงใหม่แลนด์ ไปสิ้นสุดที่สนามบินเชียงใหม่

สายสีนํ้าเงิน ระยะทาง 11 กิโลเมตร แนวเส้นทางเริ่มจากสวนสัตว์เชียงใหม่ ผ่านมหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แยกตลาดต้นพยอม โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ประตูท่าแพ ย่านเชียงใหม่ไนท์บาซาร์ ตลาดสันป่าข่อย สถานีรถไฟเชียงใหม่ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีดอนจั่น ไปสิ้นสุดที่ห้างสรรพสินค้าพรอมเมนาดา

ลุ้นม.44ปรับโฉมขนส่งเชียงใหม่ รอชงนายกฯดันรถไฟฟ้า-จัดระเบียบสองแถวแดง
ลุ้นม.44ปรับโฉมขนส่งเชียงใหม่ รอชงนายกฯดันรถไฟฟ้า-จัดระเบียบสองแถวแดง



ส่วนโครงข่ายทางเลือก B จะเป็นโครงข่ายบนดินเท่านั้น ประกอบไปด้วยสายสีแดง ระยะทาง 15.65 กิโลเมตร สายสีเขียว ระยะทาง 11.11 กิโลเมตร และสายสีนํ้าเงิน ระยะทาง 13.81 กิโลเมตร

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเมืองเชียงใหม่รายหนึ่งกล่าวว่า “ปัญหาสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ขณะนี้คือยังไม่มีระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่อย่างรถไฟฟ้าให้บริการ มีแต่ไปพัฒนารถสามล้อเครื่อง รถสองแถวแดง การแก้ไขปัญหาให้บริการระบบแอพพลิเคชันต่างๆ ไม่สนใจเร่งผลักดันต้นเหตุของการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ให้เข้ามาแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างยั่งยืน ให้เป็นขนส่งมวลชนหลักแล้วปรับให้รถสองแถวแดง รถสามล้อเครื่อง หรือรถแท็กซี่ไปเป็นฟีดเดอร์รถขนส่งมวลชนหลักอย่างรถไฟฟ้า รถเมล์ไฟฟ้ารางเบา (แทรม)ที่พัฒนาขึ้นมาทั้งประจำทางและฟีดเดอร์เหมาจ่าย โดยควรจะเริ่มพัฒนาอย่างจริงจังตั้งแต่วันนี้เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาด้านระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้อย่างยั่งยืน”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 03/08/2017 10:56 am    Post subject: Reply with quote

4ส.ค.นัดเคาะรถรางเบาเชียงใหม่
เดลินิวส์
พฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม 2560 เวลา 07.10 น.

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) แจ้งว่า  วันที่ 4ส.ค. เริ่มแนวทางสร้างรถไฟฟ้ารางเบาเชียงใหม่หลังรับฟังความคิดเห็นประชาชนครั้งสุดท้าย เสนอ 2 แนวทาง2 โครงข่าย แบบเอใช้ทางวิ่งบนดินและ ใต้ดินร่วมกั ระยะทางรวม 35กม. แบบบีใช้ทางวิ่งบนดินทั้งหมด ระยะทางรวม 40.57กม.

               รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) แจ้งว่า   วันที่ 4ส.ค. นี้ สนข. จะจัดประชุมสัมมนาครั้งที่ 3 ปัจฉิมโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจ.เชียงใหม่ เพื่อแก้ปัญหาจราจรและระบบขนส่งสาธารณะในเมือง  โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนจ.เชียงใหม่เป็นครั้งสุดท้ายซึ่งที่ปรึกษาโครงการจะนำเสนอผลการศึกษาที่เลือกใช้ระบบรถรางไฟฟ้าหรือแทรมมีโครงข่ายระบบขนส่งสาธารณะ 2 โครงข่าย คือโครงข่ายทางเลือกรูปแบบเอใช้ทางวิ่งบนดินและ ใต้ดินร่วมกัน มี 3 เส้นทางหลัก ระยะทางรวม 35กม. ได้แก่
1.สายสีแดง   12กม. 
2.สายสีเขียว  12 กม. และ
3.สายสีน้ำเงิน  11กม. วงเงินลงทุน  106,895ล้านบาท  
                
ส่วนโครงข่ายทางเลือกรูปแบบบีใช้ทางวิ่งบนดินทั้งหมด ประกอบด้วย 3 เส้นทางหลัก ระยะทางรวม 40.57กม. ได้แก่
1.สายสีแดง 15.65 กม. 
2.สายสีเขียว11.11 กม. และ
3.สายสีน้ำเงิน  13.81กม. วงเงินลงทุน 28,419 ล้านบาท   ตามแผนจะเริ่มก่อสร้างปี 61-63 แล้วเสร็จเปิดให้บริการปี 64

                สำหรับรูปแบบการลงทุน 3แนวทาง ได้แก่ 1.รัฐลงทุน 100% 2.การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน(พีพีพี) รัฐลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนเอกชนลงทุนด้านระบบและการเดินรถ และ 3.ระดมทุนเช่น ตั้งกองทุนรวม เงินกู้ยืมมีดอกเบี้ย จากนั้นที่ปรึกษาจะนำข้อคิดเห็นประชาชนมาปรับในรายงานให้มีความสมบูรณ์ขึ้นและส่งรูปเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์ได้ภายในส.ค. นี้  เพื่อ นำผลการศึกษาเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกำกับโครงการพิจารณาเห็นชอบ
       
  รายงานข่าวแจ้งว่า   การสัมมนาครั้งนี้จะให้ประชาชนแสดงความเห็นในการเลือกโครงข่ายที่มีข้อดีข้อเสียและวงเงินลงทุนต่างกันมาก โดยโครงข่ายเอใช้เงินลงทุนสูงมากเนื่องจากวิ่งบนดินและใต้ดินร่วมกันไม่บดบังทัศนียภาพไม่กระทบศิลปวัฒนธรรมของเมือง อนุรักษ์ท้องถิ่น คงวิถีชีวิตของคนเชียงใหม่ได้และรองที่เมืองเชียงใหม่จะเป็นเมืองมรดกโลก ขณะที่โครงข่ายบีลงทุนค่อนข้างถูก แต่วิ่งบนดินทั้งหมดทำให้กระทบทัศนียภาพของเมืองและเกิดปัญหาการจราจรติดขัดเนื่องจากใช้เลนถนนร่วมกับรถยนต์  จากนั้นจะนำเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นชอบตัดสินใจเลือกโครงข่ายต่อไป  ทั้งนี้เมื่อผลการศึกษาโครงการแล้วเสร็จ ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเป็นเจ้าของโครงการที่ต้องดำเนินการศึกษารายละเอียดออกแบบในแต่ละโครงข่ายแนวเส้นทาง รูปแบบสถานี รวมทั้งรูปแบบการลงทุนต่อไป

                แนวดเส้นทางเบื้องต้นทั้ง3สายได้แก่   1.สายสีแดง(ศูนย์ราชการฯ-สนามบิน-แม่เหียะ)  จากแยกแม่เหียะสมานสามัคคี (แยกบิ๊กซีหางดง)- สนามบินเชียงใหม่ - เซ็นทรัลแอร์พอร์ต - ม.เชียงใหม่ (สวนดอก) - รพ.มหาราชฯ -วัฒโนทัยพายัพ - สถานีขนส่งช้างเผือก - ม.ราชภัฎเชียงใหม่ - สนามกีฬาสมโภช 700 ปี- ศูนย์ประชุมฯนานาชาติ - รพ.นครพิงค์    2.สายสีน้ำเงิน(สวนสัตว์เชียงใหม่-ท่าแพ-ดอนจั่น)  จากสวนสัตว์เชียงใหม่- ม.เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา - ม.เชียงใหม่ นิมมานเหมินทร์ - วัดพระสิงห์ฯ -อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ - ยุพราชวิทยาลัย - ประตูท่าแพ - ไนท์บาซ่าร์ - ตลาดอนุสาร –ตลาดสันป่าข่อย - สถานีรถไฟเชียงใหม่ - บิ๊กซีดอนจั่น – พรอมเมนาดา 
                  และ3. สายสีเขียว (แม่โจ้-กาดหลวง-สนามบิน)  จากสนามบินเชียงใหม่ - ม.ฟาร์อีสเทิร์น -เซ็นทรัลแอร์พอร์ต - ตลาดหนองหอย - มงฟอร์ตวิทยาลัย - เรยีนาร์เซรีวิทยาลัย -ตลาดอนุสาร - ไนท์บาซาร์ – กาดหลวง - ปริ้นซ์รอแยลวิทยาลัย -ดาราวิทยาลัย - รพ.แมคคอร์มิค - สถานีขนส่งอาเขต - เซ็นทรัลเฟสติวัล - แยกแม่โจ้ -สี่แยกรวมโชค
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4 ... 10, 11, 12  Next
Page 3 of 12

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©