RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179713
ทั้งหมด:13490945
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ส่วนต่อขยายบีทีเอสที่ กทม. จะทำ
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ส่วนต่อขยายบีทีเอสที่ กทม. จะทำ
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 102, 103, 104, 105  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 04/09/2015 5:00 pm    Post subject: Reply with quote

ลุ้นผังเมืองใหม่ตลิ่งชัน รับรถไฟฟ้าชี้ทำเลทองดันราคาที่ดินพุ่งเท่าตัว

ฐานเศรษฐกิจ BUSINESS, REAL ESATE
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3084 วันที่ 3-5 กันยายน พ.ศ. 2558

เอกชนขานรับแนวคิดกทม.ปรับผังเมืองใหม่ตลิ่งชัน-ภาษีเจริญ สอดรับโครงข่ายรถฟ้าสายสีเขียวเชื่อมบางหว้า-ตลิ่งชัน คอลลิเออร์ส ชี้อนาคตทำเลทองตลาดที่อยู่อาศัย ด้านกูรูอสังหาฯ ฟันธงดันราคาที่ดินขยับขึ้นเท่าตัวทะลุ 1 แสนบาท/ตร.ว.แน่ พร้อมแนะสร้างโครงข่ายคมนาคมเสริมรองรับการเดินทางสู่รถไฟฟ้า
1MP33-3084-A

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันพื้นที่ส่วนใหญ่ของเขตตลิ่งชัน และภาษีเจริญถูกกำหนดในผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ฉบับ พ.ศ.2556 ว่าเป็นที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม (เขตสีขาวมีกรอบและเส้นทแยงสีเขียว) ทำให้มีข้อกำหนดค่อนข้างมากต่อการพัฒนาที่ดิน เพราะไม่สามารถพัฒนาเป็นอาคารคอนโดมิเนียม ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ หรือทาวน์เฮาส์ได้ โดยกฎหมายระบุให้โครงการบ้านจัดสรรต้องมีขนาดที่ดินหน่วยละไม่น้อยกว่า 100 ตร.ว. ทำให้โครงการบ้านจัดสรรใน 2 เขตนี้ ส่วนใหญ่จึงเป็นโครงการที่มีราคาแพง เนื่องจากราคาที่ดินในปัจจุบันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

จากการสำรวจโครงการบ้านจัดสรรที่เปิดขายอยู่ในปัจจุบัน พบว่าตลาดที่อยู่อาศัยรวม 2 เขตนี้แยกได้เป็นบ้านเดี่ยวจำนวน 1,008 หน่วย ขายได้ 55% ทาวน์เฮาส์ 749 หน่วย ขายได้ 42% อีกจำนวนประมาณ 70 หน่วย เป็นบ้านแฝด และอาคารพาณิชย์ ทั้งนี้ยังแยกได้ว่าเป็นโครงการบ้านเดี่ยวที่มีราคาขายเริ่มต้นหน่วยละประมาณ 9.5 ล้านบาทไปจนถึงกว่า 50 ล้านบาท มีมากถึง 580 หน่วย มียอดขาย 55% ส่วนของทาวน์เฮาส์ระดับราคาขายค่อนข้างสูงเช่นกัน เพราะทาวน์เฮาส์ที่มีราคาขายมากกว่า 3 ล้านบาทขึ้นไปมีมากถึง 693 หน่วย มียอดขายประมาณ 45% เท่านั้น แสดงให้เห็นว่าบริเวณนี้เป็นย่านที่มีที่อยู่อาศัยราคาแพง

“ทั้งนี้ ในอนาคตเขตตลิ่งชันและภาษีเจริญ อาจจะมีโครงการทาวน์เฮาส์ หรือบ้านเดี่ยวที่มีขนาดที่ดินต่ำกว่า 100 ตร.ว.เกิดขึ้น รวมทั้งคอนโดมิเนียมมีจำนวนมากกว่าในปัจจุบัน เพราะว่าทางกรุงเทพมหานครจะมีการพัฒนาเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายบางหว้า – ตลิ่งชัน ตามแนวถนนราชพฤกษ์ที่ขยายมาจากสถานีบางหว้าในปัจจุบัน ซึ่งในเขตตลิ่งชันยังมีสถานีปลายทางของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ – ตลิ่งชันอีก ทำให้เขตตลิ่งชันต่อไปจะเป็นปลายทางของเส้นทางรถไฟฟ้า 2 สาย ดังนั้นทางกรุงเทพมหานครจึงมีแผนที่จะปรับเปลี่ยนสีผังเมืองของเขตตลิ่งชัน และภาษีเจริญบางส่วนให้สอดคล้องกับความเจริญที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะในพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้า และพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางส่วนต่อขยายจากบางหว้ามาตลิ่งชัน แต่ต้องรอให้ผังเมืองปัจจุบันหมดอายุก่อนในปีพ.ศ.2561 ซึ่งถ้าสามารถเปลี่ยนสีผังเมืองให้สอดคล้องกับความเจริญในขณะนั้นได้จริง จะทำให้พื้นที่นี้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว กลายเป็นทำเลทองแห่งอนาคตอีกแห่งที่น่าจับตามองในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า”นายสุรเชษฐ กล่าว

ด้านนายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด กล่าวว่า การปรับสีผังเมืองเพื่อให้สอดรับกับความเจริญหลังโครงการรถไฟฟ้าเปิดให้บริการ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ตลิ่งชัน จะช่วยให้ราคาที่ดินขยับตัวเพิ่มสูงขึ้น จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 5-6 หมื่นบาทต่อตร.ว.เป็นมากกว่า 1 แสนบาทต่อตร.ว. เหมือนพื้นที่เพชรเกษมที่ปัจจุบันราคาขายอยู่ที่ประมาณ 3 แสนบาทต่อตร.ว. เนื่องจากมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หรืออย่างแนวถนนราชพฤกษ์ที่มีราคาในปัจจุบันอยู่ที่ 1.5-2 แสนบาทต่อตร.ว.

“แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงหลังการปรับสีผังและการขยายเส้นทางรถไฟฟ้า คือเรื่องของระบบโครงข่ายการคมนาคมต่างๆ ที่จะอำนวยความสะดวกให้กับคนในพื้นที่ได้เข้าถึงบริการรถไฟฟ้าอย่างแท้จริง เนื่องจากในปัจจุบันบางเส้นทางไม่มีแม้กระทั่งรถบริการสาธารณะในการขนส่ง”นายวสันต์ กล่าว

สอดคล้องกับ นายอิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์และที่ปรึกษา สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า พื้นที่ฝั่งธนบุรี ถือเป็นพื้นที่ที่ใช้เวลาในการเดินทางเข้าสู่ย่านในกลางธุรกิจได้ในเวลาอันรวดเร็ว แต่ยังขาดระบบโครงข่ายคมนาคมที่มาเชื่อมโยงสู่พื้นที่ต่างๆ ซึ่งถ้าจะให้พื้นที่หลังปรับสีผังเกิดประโยชน์สูงสุด ทางกรุงเทพมหานคร จำเป็นต้องสร้างระบบโครงข่ายเชื่อมโยงแบบครบวงจรหรือมีการเชื่อมโยงระบบขนส่งจากรถไฟฟ้าสายหนึ่งไปยังอีกสายหนึ่ง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 02/02/2016 12:48 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
Home Buyers Fanpage wrote:
รายงานสดจากโรงแรมรอยัลซิตี้ ปิ่นเกล้า สรุปแนวเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีลม จากบางหว้า-ตลิ่งชัน ระยะทาง 7.5 กม. มีจุดเริ่มต้นต่อจากสถานีบางหว้า วิ่งไปทางทิศเหนือตามแนวถนนราชพฤกษ์ โดยจะใช้พื้นที่แนวเกาะกลางของถนน จนไปสิ้นสุดที่บริเวณทางลาดลงของสะพานข้ามรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) หน้าซอยราชพฤกษ์ 24 มีสถานี 6 แห่ง ใช้งบ 1.5 หมื่นล้านบาท คาดเริ่มก่อสร้างปี 2562 แล้วเสร็จปี 2565 by....นิตยสารบ้านพร้อมอยู่


สถานีทั้ง 6 มีพิกัดดังนี้
S13 สถานีบางแวก ซอยราชพฤกษ์ 6 - ซอยเพชรเกษม 36
S14 สถานีบางเชือกหนัง ตรงสะพานข้ามคลองบางเชือกหนัง
S15 สถานีบางพรหม - ถนนบางพรหม ตัดกะ ถนนพรานนก - พุธมณฑลสาย 4
S16 สถานีอินทราวาส หน้าโครงการ The Circle ราชพฤกษ์
S17 สถานีบรมราชชนนี ด้านใต้แยกบรมราชชนนี - ไปขนส่งสายใต้ใหม่ลงที่นี่
S18 สถานีตลิ่งชัน - หน้าซอยราชพฤกษ์ 24
https://www.facebook.com/Homebuyersfanpage/posts/681920585275457


อานิสงส์สายสีเขียว ‘ตอน3’ ดันบางหว้า-ตลิ่งชันทำเลทอง สจส.เคาะ 6 สถานีเสร็จปี 65
โดย ฐานเศรษฐกิจ -
ออนไลน์เมื่อ 5 สิงหาคม 2558
ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3075 วันที่ 2 – 5 สิงหาคม พ.ศ. 2558

กทม.เคาะแล้ว 6 จุดก่อตั้งสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายบางหว้า-ตลิ่งชัน บนถนนราชพฤกษ์ระยะทางเกือบ 8 กิโลเมตร “บิ๊กสจส.”ยันไม่มีการเวนคืน ลงทุนประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท หากได้รับอนุมัติ คาดเริ่มก่อสร้างได้ปี 62 แล้วเสร็จในปี 65 ใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี

นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยในการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะครั้งที่ 2 โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครส่วนต่อขยายสายสีลมหรือสายสีเขียวตอนที่ 3 (บางหว้า-ตลิ่งชัน) ว่า หลังจากใช้ระยะเวลาศึกษา 10 เดือน บริษัทที่ปรึกษาได้นำเสนอผลการศึกษารวมทั้งการคัดเลือกเส้นทางที่เหมาะสม โดยได้คัดเลือกแนวเส้นทางที่มีศักยภาพไว้ 3 แนวเส้นทาง ประกอบด้วยแนวเส้นทางที่ 1 (ถ.ราชพฤกษ์) รวมระยะทางประมาณ 7.5 กิโลเมตร จำนวน 6 สถานี แนวเส้นทางที่ 2 (ถ.ราชพฤกษ์-ถ.พรานนก-ถ.พุทธมณฑลสาย 1) รวมระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร จำนวน 8 สถานีและแนวเส้นที่ 3 (ถ.ราชพฤกษ์-สถานีสายสีแดงตลิ่งชัน) รวมระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร จำนวน 6 สถานี

จากการพิจารณาความเหมาะสมตามเกณฑ์การคัดเลือก 3 ด้านคือ 1. ด้านวิศวกรรมและจราจร 2.ด้านเศรษฐกิจและการลงทุน 3. ด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม โดยแนวเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดคือแนวเส้นทางที่ 1(ถ.ราชพฤกษ์) มีจุดเริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อกับโรงจอดปัจจุบันของรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่บริเวณสถานีบางหว้า (S12) วิ่งไปทางทิศเหนือตามแนวถนนราชพฤกษ์โดยใช้พื้นที่ที่เกาะกลางถนนผ่านทางแยกตัดถนนบางแวก(ซอยจรัญสนิทวงศ์ 13)และทางแยกตัดถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 จากนั้นจะยกระดับข้ามทางแยกตัดทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนีและทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตกที่กำลังก่อสร้างตามแนวเขตทางรถไฟจนสิ้นสุดที่บริเวณทางลาดลงของสะพานข้ามรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน(ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ)หน้าซอยราชพฤกษ์ 24

สำหรับแนวเส้นทางที่ 1 นี้ มีระยะทางรวม 7.5 กิโลเมตร จำนวน 6 สถานี ได้แก่
สถานีบางแวก(S13) ตั้งอยู่บริเวณปากทางเข้าซอยราชพฤกษ์ 6(ซ.บางเพลี้ย)
สถานีบางเชือกหนัง(S14) ตั้งอยู่บริเวณจุดตัดถนนบางแวกและซอยจรัญสนิทวงศ์ 13
สถานีบางพรม(S15) ตั้งอยู่บริเวณจุดตัดถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4
สถานีอินทราวาส(S16) ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าโครงการThe Circle ราชพฤกษ์ 5.
สถานีบรมราชชนนี(S17) ตั้งอยู่บริเวณจุดตัดถนนบรมราชชนนี และ
สถานีตลิ่งชัน(S18)ตั้งอยู่บริเวณหน้าซอยราชพฤกษ์ 24 จุดตัดรถไฟฟ้าสายสีแดง


“เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบประมาณการก่อสร้าง 1.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากโครงการนี้ไม่มีการเวนคืนเพราะใช้พื้นที่เกาะกลางของถนนราชพฤกษ์ อย่างไรก็ดีหลังจากรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะแล้วทางบริษัทที่ปรึกษาจะรวบรวมเพื่อสรุปรายละเอียดเพื่อนำเสนอผู้บริหาร รวมทั้งจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)โครงการประเภทคมนาคมทางบกของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) หากได้รับการอนุมัติคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณปี 2562 แล้วเสร็จในปี 2565 ใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี”

ทั้งนี้ในอนาคตโครงการดังกล่าวจะสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆรวม 3 สายคือ

1. สายสีแดงอ่อน(ตลิ่งชัน-บางซื่อ)
2. สายสีเขียวอ่อน(ยศเส-บางหว้า)และ
3. สายสีนํ้าเงิน(บางซื่อ-หัวลำโพง-ท่าพระ-พุทธมณฑลสาย 4) อย่างไรดีในการคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารในปี 2564 จะมีผู้โดยสารประมาณ 81,400 คนต่อวันและจะเพิ่มขึ้นเป็น 199,000 คนต่อวันในปี 2595
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/02/2016 9:36 am    Post subject: Reply with quote

“เคที” สร้างสะพานถาวรข้าม”คลองด่าน” ใต้สถานี “บีทีเอสวุฒากาศ” สิ้นปีไม่ต้องใช้บัตรผ่านอีก
มติชนออนไลน์ วันที่: 11 ก.พ. 59 เวลา: 19:09 น.

Click on the image for full size

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ เมื่อปี 2558 กทม. ได้ผ่อนปรนให้ประชาชนเดินผ่านสถานีรถไฟฟ้าวุฒากาศเป็นการชั่วคราว เพื่อข้ามคลองด่านที่อยู่ด้านล่างสถานี ระหว่างถนนราชพฤกษ์และถนนวุฒากาศ ระหว่างรอการสร้างสะพานข้ามคลองด่านถาวร ไม่เช่นนั้นประชาชนต้องขึ้นมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ซึ่งตั้งแต่วันแรกที่ผ่อนปรนให้เดินผ่านสถานีโดยการขอบัตรผ่าน เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2558 จนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2559 มีประชาชนมาขอใช้บริการจำนวนมาก รวมจำนวน 68,409 คน ถ้าคิดเป็นค่ามอเตอร์ไซค์รับจ้าง เที่ยวละ 15 บาท รวมเป็นเงินกว่า 1 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ปัญหา เคทีจึงได้ร่วมกับบริษัทระบบขนส่งกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือบีทีเอส กรมทางหลวงชนบท(ทช.)สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักงานเขตจอมทองและธนบุรี ตลอดจนชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ร่วมกันทำกิจกรรมก่อสร้างสะพานข้ามคลองด่านถาวร ในโครงการ “ปันน้ำใจข้ามคลองด่าน” โดยจะเริ่มก่อสร้างภายในเดือนมีนาคมนี้ คาดว่าน่าจะก่อสร้างเสร็จในปลายปี 2559 ซึ่งจะทำให้ประชาชนสัญจรได้สะดวกมากขึ้น

นายมานิต กล่าวว่า ทั้งนี้การผ่อนปรนให้ประชาชนเดินผ่านสถานีชั่วคราวนั้น เกิดขึ้นเนื่องจากมีกระแสข่าวรถไฟฟ้าบีทีเอสเก็บเงิน 10 บาท เป็นค่าผ่านทางสถานีวุฒากาศ ซึ่งมีการแชร์อย่างแพร่หลายในโซเชียลมีเดียเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งข้อเท็จจริงคือพื้นที่ดังกล่าวไม่มีสะพานข้ามคลองด่านมาตั้งแต่เดิม จนเมื่อมีการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าช่วงตากสิน – บางหว้า ผู้รับเหมาได้สร้างสะพานข้ามคลองชั่วคราวให้กับคนงาน ทำให้ประชาชนสามารถใช้งานได้ด้วย แต่เมื่อโครงการเสร็จจึงได้รื้อสะพานออก หลังจากนั้นหากจะข้ามคลองด่านไปมาระหว่างถนนราชพฤกษ์ และถนนวุฒากาศ ต้องขึ้นมอเตอร์ไซค์รับจ้างและทางสะดวกที่สุดคือ เดินผ่านสถานี ซึ่งการเข้าออกสถานีได้ต้องถือบัตรโดยสารเท่านั้น ซึ่งเป็นไปตามระเบียบปฏิบัติของระบบการขนส่งมวลชน และต่อมา กทม. ก็ได้ผ่อนปรนให้ประชาชนเดินผ่านสถานีได้ แม้จะไม่มีบัตรโดยสารก็ตาม
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 07/06/2016 5:41 pm    Post subject: Reply with quote


แผนการต่อขยาย รถไฟฟ้าบีทีเอส จากบางหว้าไปตลิ่งชันโดยหมายใจว่าจะต่อขยายไป รัตนาธิเบศ เชื่อมสายสีม่วงด้วย
https://www.youtube.com/watch?v=VCL1nOwHSVY
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 08/07/2016 12:56 pm    Post subject: Reply with quote

BTS ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน เสริมโครงข่ายเดินทางกทม.ฝั่งตะวันตก
โดย ฐานเศรษฐกิจ - 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2559
ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,172 วันที่ 7 – 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

BTS ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน เสริมโครงข่ายเดินทางกทม.ฝั่งตะวันตก
โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ส่วนต่อขยายสายสีลม ตอนที่ 3 (บางหว้า–ตลิ่งชัน) อยู่ภายใต้การบริหารของกรุงเทพมหานคร(กทม.)โดยสำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.) เป็นเจ้าของโครงการอยู่ระหว่างการเร่งผลักดันเพื่อเติมเต็มโครงข่ายการเดินทางพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกให้สมบูรณ์ โดยมีพื้นที่โครงการอยู่ในเขตตลิ่งชัน และเขตภาษีเจริญ รวมจำนวน 11 แขวง

พื้นที่ดังกล่าวนี้ปัจจุบันมีหมู่บ้านจัดสรร ศูนย์อาหารร้านค้ากระจายจำนวนมาก แต่พบว่ายังขาดระบบขนส่งมวลชนในการเชื่อมต่อการเดินทาง ทำให้ประชาชนต้องเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล จึงเกิดปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนราชพฤกษ์ โดยเฉพาะช่วงชั่วโมงเร่งด่วนและวันหยุด หากมีสามารถสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอสจากสถานีบางหว้าไปถึงตลิ่งชันก็จะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรในโซนพื้นที่นี้ได้เป็นอย่างดี

โดยจากผลการศึกษาได้กำหนดจุดเริ่มต้นบริเวณจุดเชื่อมต่อกับโรงจอดรถปัจจุบันของรถไฟฟ้าสายสีเขียว(บีทีเอส) ส่วนต่อขยายสายสีลมตอนที่ 2 (สะพานตากสิน–เพชรเกษม) ที่บริเวณบางหว้า แล้ววิ่งไปทางทิศเหนือตามแนวถนนราชพฤกษ์ โดยใช้พื้นที่เกาะกลางถนน มีความกว้างเกาะกลางประมาณ 5-5.5 เมตร ผ่านทางแยกตัดผ่านถนนบางแวก ซอยจรัญสนิทวงศ์ 13 ผ่านทางแยกตัดถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 จากนั้นจะยกระดับข้ามทางแยกตัดถนนบรมราชชนนี และยกระดับเพื่อข้ามทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ด้านตะวันตก ที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)กำลังก่อสร้างไปตามแนวเขตทางรถไฟสายใต้ ก่อนไปสิ้นสุดที่บริเวณปากทางเข้าซอยราชพฤกษ์ 24 ซึ่งในจุดนี้มีโครงการรถไฟสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน)ให้เชื่อมโยงได้อีกด้วย มีจำนวน 6 สถานี ประกอบด้วย

สถานีบางแวก
สถานีบางเชือกหนัง
สถานีบางพรม
สถานีอินทราวาส
สถานีบรมราชชนนี และ
สถานีตลิ่งชัน รวมระยะทาง 7.5 กิโลเมตร

เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบประมาณราว 1.3 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นค่างานโยธา จำนวน 1 หมื่นล้านบาท ค่าติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม จำนวน 3,019 ล้านบาท และค่าบริการทางวิศวกรรมจำนวน 698 ล้านบาท ซึ่งตามแผนหากเริ่มก่อสร้างในปี 2561 จะแล้วเสร็จในปี 2563 จากการคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารในปี 2564 (ที่เปิดบริการ) จะมีกว่า 8.7 หมื่นคนต่อวัน

รถไฟฟ้าเส้นทางนี้คงจะช่วยบรรเทาการจราจรฝั่งธนบุรีและยังเปิดพื้นที่การพัฒนาเชิงพาณิชย์แห่งใหม่ได้ในพื้นที่กรุงเทพมหานครโซนตะวันตก ส่วนในอนาคตหากรัฐบาลสนับสนุนสร้างส่วนต่อขยายไปเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ถนนรัตนาธิเบศร์ก็จะเป็นอีกหนึ่งเส้นทางเชื่อมโยงด้วยรถไฟฟ้ากับจังหวัดนนทบุรีให้เป็นพื้นที่เดียวกันได้อย่างกลมกลืนมากยิ่งขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 12/07/2016 10:13 am    Post subject: Reply with quote

บางหว้า-ตลิ่งชันรอผล สผ. ผ่านปุ๊บชง มท.เสนอ ครม.-เตรียมร่าง TOR, ประสาน ทช.
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
11 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 05:15

กทม. รอ EIA สำหรับการก่อสร้างส่วนต่อขยายจากบางหว้าไปตลิ่งชัน โดยหมายจะเริ่มก่อสร้างปี 2563 และ เปิดการเดินรถ ปี 2565
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 10/08/2016 3:24 pm    Post subject: Reply with quote

ท้วงกรุงเทพฯทำรางบีทีเอสสถานีตากสินไม่สร้างตอม่อ
โพสต์ทูเดย์ 10 สิงหาคม 2559 เวลา 13:11 น.

คมนาคมท้วงสร้างรางสถานีรถไฟฟ้าตากสินเพิ่ม 1 ราง ไม่มีตอม่อ หวั่นมีปัญหาความไม่ปลอดภัย

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า กรมเตรียมทำหนังสือถึงกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้พิจารณาทบทวนแบบก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานรถไฟฟ้าบีทีเอส บริเวณสถานีสะพานตากสิน (S6) รองรับการวางรางรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก 1 ราง เพื่อแก้ปัญหาคอขวดในการเดินทาง เนื่องจากแบบก่อสร้างที่ กทม.ออกแบบไว้นั้น กทม.ได้แจ้งให้ทราบก่อนหน้านี้ว่า จะไม่มีการสร้างตอม่อเพื่อรองรับโครงสร้างสะพานใหม่ เพราะ กทม.อ้างว่ามีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งกรมเกรงว่าจะมีปัญหาความไม่ปลอดภัยได้

“ในเดือน ส.ค.นี้ กรมจะส่งหนังสือสอบถามไปที่ กทม. เพราะก่อนหน้านี้ กทม.ได้แจ้งว่าจะไม่มีการสร้างตอม่อเพื่อรองรับโครงสร้างสะพานใหม่เพิ่มเติม แต่จะใช้วิธีทุบปีกสะพานข้างสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสตากสินในปัจจุบันออก และนำพื้นที่ไปใช้วางรางเพิ่ม ซึ่งกรมเกรงว่าจะกระทบต่อการจราจรและโครงสร้างของสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน จึงจะต้องช่วยตรวจรูปแบบงานก่อสร้างใหม่”นายพิศักดิ์ กล่าว

นายพิศักดิ์ กล่าวว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้กรมเข้าหารือกับ กทม.ในการวางรูปแบบงานก่อสร้างบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสตากสิน เพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ไขปัญหาคอขวดรถไฟฟ้าของ กทม.และต้องมีความเป็นไปได้ทางด้านวิศวกรรม

นายอาคม กล่าวว่า ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามความคืบหน้าการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าบริเวณสถานีสะพานตากสิน (S6) ซึ่งในที่ประชุมกระทรวงได้ขอให้ กทม.ปรับแบบก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสินที่จะมีการวางรางเพิ่มอีก 1 ราง เพื่อให้โครงสร้างมีความปลอดภัย

----

ทุบสะพานตากสินไม่คืบ กทม.ไม่ส่งแบบ ทช.ระบุเทคนิคยังไม่ชัดเจน
โดย MGR Online 10 สิงหาคม 2559 13:00 น. (แก้ไขล่าสุด 10 สิงหาคม 2559 15:59 น.)

“อาคม” สั่ง ทช.หาทางออก เลี่ยงทุบสะพานตากสินและแก้ปัญหาคอขวดรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยไม่ต้องยกเลิกสถานีสะพานตากสิน พร้องเร่ง กทม.ส่งรายละเอียดด้านเทคนิคและวิศวกรรมกรณีปรับแบบก่อสร้างใหม่ โดยขอทุบสะพานตากสินข้างละ 1.80 เมตร เพื่อใช้วางรางบีทีเอสเพิ่ม ระบุไม่มั่นใจทางเทคนิคจะทำได้

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีสะพานตากสิน (S6) ว่าเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อติดตามความคืบหน้าซึ่งก่อนหน้านี้ ทช.ได้ประชุมร่วมกับผู้แทนกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในเดือน ก.พ.และ มี.ค. 2559 รวม 3 ครั้ง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจาก กทม.ยังไม่ส่งรายละเอียดเพิ่มเติมเข้ามาให้พิจารณา โดย รมว.คมนาคมได้มอบหมายให้ ทช. และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พิจารณาแนวทางในการดำเนินการที่เหมาะสมร่วมกับ กทม. พร้อมทั้งให้ ทช.พิจารณาหาทางออกที่ไม่ต้องทุบสะพานตากสิน เพื่อหารือกับ กทม.เพิ่มเติมด้วย

ทั้งนี้ จากที่มีผู้แทนกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจริมแม่น้ำเจ้าพระยาและชุมชนในเขตบางรัก ได้มีหนังสือถึงกระทรวงคมนาคมเมื่อปี 2558 คัดค้านการทุบสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สะพานตากสิน (S6) เพื่อรองรับส่วนต่อขยายสายสีสม (ตากสิน-บางหว้า) โดยล่าสุด กทม.ได้เสนอปรับแบบก่อสร้างใหม่โดยคงสถานีตากสินไว้ แต่จะต้องรื้อชานชาลาที่พักผู้โดยสารปัจจุบันออกเพื่อขยายพื้นที่ชานชาลาเพิ่มเพื่อให้วางรางได้อีก 1 ราง ซึ่งจะใช้พื้นที่สะพานตากสินข้างละ 1.80 เมตร และขยายสะพานด้านแม่น้ำออกเพื่อทดแทนส่วนที่ถูกทุบ

โดยในส่วนของ ทช.นั้น เห็นว่าในด้านวิศวกรรมไม่น่าจะดำเนินการได้ ดังนั้นจึงให้ กทม.ทำแบบรายละเอียด รายการคำนวณทางวิศวกรรมต่างๆ ทั้งการวิเคราะห์แบบจำลอง การวิเคราะห์น้ำหนักบรรทุก ผลกระทบทางกาบภาพของสะพานก่อนและหลังการเปลี่ยนแปลงขั้นตอนและวิธีการก่อสร้าง ซึ่ง กทม.มีบริษัทที่ปรึกษาและออกแบบดำเนินการ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมตามที่ ทช.ขอไป จึงทำให้ยังไม่สามารถพิจารณาใดๆ ได้

“เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ทช.ได้ทำหนังสือสอบถามไปยัง กทม.แล้วครั้งหนึ่ง แต่ กทม.ยังไม่ได้ส่งรายละเอียดเข้ามา หลังจากนี้จะทำหนังสือสอบถามไปยัง กทม.อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม รมว.คมนาคมมีความกังวลในประเด็นรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีสะพานตากสิน เนื่องจากมีสภาพเป็นคอขวดที่กระทบต่อระบบโดยรวม และหากไม่เร่งแก้ไขหรือทางออกจะเกิดปัญหาสำหรับระบบรางในอนาคตได้ ซึ่ง ทช.จะต้องเร่งหารือ กทม. รวมถึงหาทางออกในรูปแบบอื่นที่ไม่ต้องทุบสะพานตากสิน เพราะในด้านเทคนิคและวิศวกรรมเชื่อว่าจะมีผลกระทบอย่างมาก ในขณะเดียวกัน ทาง กทม.จะต้องยอมรับในค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นด้วย”
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 09/06/2017 1:42 pm    Post subject: Reply with quote


ย้อนอดีต สมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินประกอบพระราชพิธีเปิดการเดินรถ จากสะพานตากสิน ถึงวงเวียนใหญ่ อย่างเป็นทางการ
https://www.youtube.com/watch?v=SGCRp26dlCQ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 09/06/2017 1:46 pm    Post subject: Reply with quote

อัพเดทความคืบหน้าขยายบีทีเอสสถานีสะพานตากสิน

เตรียมเสนอแบบทช. ขยายบีทีเอสตากสิน
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
26 พฤษภาคม 2560 05:40

กทม.เตรียมแจงรูปแบบขยายสถานีสะพานตากสินเพิ่มเติม ยืนยันไม่กระทบโครงสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา คาดปี 61 เริ่มก่อสร้าง

รถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีลม หรือรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม เป็นรถไฟฟ้าที่เดินรถทั้งหมด 2 เส้นทาง คือ เส้นทางสุขุมวิท และ เส้นทางสีลม โดยเส้นทางสายสีลมจะเริ่มจาก สถานีสยาม และไปสิ้นสุดที่ สถานีบางหว้าในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ตัวสถานีสะพานตากสิน เป็นการสร้างตัวสถานียกระดับจากสะพานตากสิน 2 สะพานที่ขนานกัน ทำให้การก่อสร้างตัวสถานีสะพานตากสินนั้น เป็นการสร้างแบบชานชาลาข้างเพียงรางเดียว ด้วยพื้นอันจำกัดที่กว้างเพียง 16.5 เมตร และใช้ระบบการเดินรถผ่านจากสถานีตากสินไปยังสถานีอื่นๆด้วยการ สับราง

และเนื่องจากสะพานตากสิน ตามแผนแม่บท พ.ศ. 2538 จะต้องมีการทุบสถานีทิ้งเพื่อทำรางรถไฟฟ้าจากสถานีสุรศักดิ์ไปสถานีกรุงธนบุรีแทน แต่เพื่อป้องกันปัญหาการเรียกร้องจากประชาชน กทม.จึงปรึกษากับกรมทางหลวงชนบทที่เป็นเจ้าของสะพานตากสิน เรื่องขยายเลนสะพานอีก 1 เลนทั้งสองข้าง เพื่อขยายชานชาลาของสถานีและสร้างรางรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก 1 ราง แต่ทางกรมทางหลวงชนบทไม่เห็นด้วยกับวิธีนี้ บีทีเอสจึงแก้ปัญหาโดยใช้รถไฟฟ้าที่มีความยาวมากขึ้น และใช้การสับรางเหมือนเดิม

ล่าสุดทางกทม.ที่มีการแจงรูปแบบการขยายสถานีสะพานตากสินเพิ่มเติม โดยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา และกำลังอยู่ในขั้นตอนรวบรวมเอกสาร รายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบในการก่อสร้าง และรายละเอียดในการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้า เพื่อเสนอต่อกรมทางหลวงชนบทเป็นลำดับถัดไป

ซึ่งการปรับปรุงตัวสถานีสะพานตากสิน ทางกทม.ได้วางแผนไว้ให้รถไฟฟ้ายังสามารถเดินรถได้ตามปกติในระหว่างที่มีการปรับปรุงสถานี และเน้นทำงานในช่วงเวลากลางคืน โดยงบประมาณประเมินไว้ 400-600 ล้านบาท และมีค่ารื้อสถานี 70 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดนี้จะได้ข้อสรุปอีกทีไม่เกินปลายปี 2560 และจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2561
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 18/07/2017 7:48 am    Post subject: Reply with quote

แก้ปัญหาคอขวด‘บีทีเอสตากสิน’สิ้นปีนี้
คมชัดลึก 19 ก.ค. 60

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่าปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา กรมฯได้เห็นชอบหลักการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าตากสินตามที่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ บีทีเอสซี เสนอ เพื่อแก้ไขปัญหาคอขวดของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้า หรือรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีลม

โดยขั้นตอนหลังจากนี้ บีทีเอสซีจะต้องจัดทำรายละเอียดการออกแบบ กรอบระยะเวลาการก่อสร้างและขั้นตอนการจัดจราจรเพื่อเสนอให้กรมฯเห็นชอบอีกครั้ง โดยกระทรวงคมนาคมจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บีทีเอสซี เปิดเผยว่า บีทีเอสซี และกรุงเทพมหานคร (กทม.) กำลังรอหนังสือยืนยันมติกรมทางหลวงชนบทอย่างเป็นทางการ เมื่อได้รับหนังสือแล้วจะเร่งออกแบบรายละเอียดเพื่อเสนอให้กรมทางหลวงชนบทพิจารณาโดยเร็ว รวมถึงจะหารือกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) เรื่องรายละเอียดการดำเนินงานและภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น

สำหรับขั้นตอนการอนุมัติโครงการหลังจากนี้คงใช้เวลาไม่นาน เพราะเห็นชอบหลักการเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปลายปีนี้

โดยการก่อสร้างจะเริ่มจากการปรับปรุงช่องจราจรบนสะพานตากสินให้เสร็จก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับผู้ใช้รถยนต์ จากนั้นจึงขยายรางรถไฟฟ้าและสถานีบีทีเอสตากสิน โดยคาดว่าทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 1 ปีครึ่งถึง 2 ปีแล้วเสร็จ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาคอขวดของรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้

ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งหมดมีผู้ใช้บริการกว่า 1แสนคนต่อวัน และมีอัตราการเติบโตราว 5% ต่อปี แต่พบว่ารถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้ามีปัญหาความแออัดอย่างมาก แต่ไม่สามารถเพิ่มความถี่ของขบวนรถเพื่อรองรับผู้โดยสารได้ เพราะปัญหาคอขวดบริเวณสถานีตากสินส่งผลให้ขบวนรถต่อรอการสับหลีก

รายงานข่าวแจ้งว่า การปรับปรุงสถานีบีทีเอสตากสินจะเริ่มจากการก่อสร้างทางเบี่ยงบนสะพานตากสินข้างละ 1.80 เมตร ระยะทาง 230 เมตร เพื่อไม่ให้เสียช่องการจราจรทางถนน จากนั้นจะรื้อชานชลาบีทีเอสเดิมออกเพื่อก่อสร้างรางคู่จากเดิมเป็นรางเดี่ยว ก่อสร้างชานชลา 2 ฝั่ง จากเดิมมี 1 ฝั่ง พร้อมปรับปรุงทางขึ้นลงให้เป็นตามมาตรฐาน โดยงบประมาณทั้งหมดอยู่ที่ราว 1,000 ล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 102, 103, 104, 105  Next
Page 103 of 105

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©