RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311235
ทั่วไป:13180811
ทั้งหมด:13492046
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 169, 170, 171 ... 388, 389, 390  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44330
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/07/2017 5:16 pm    Post subject: Reply with quote

ให้ รฟท.ศึกษารถไฟทางคู่โคราช ยกระดับ 15 กม
ฐานเศรษฐกิจ 25 July 2017

รายงานข่าวจากหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า จากการหารือกับรองปลัดกระทรวงคมนาคม ที่ปรึกษา รมช.คมนาคม /รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย /รอง ผอ.สนข.และบริษัทที่ปรึกษา กับคณะของผวจ.นครราชสีมา เมื่อ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปการประชุมพิจารณาหาแนวทางแก้ไขรถไฟทางคู่โคราช และสีคิ้ว ดังนี้

1.มอบหมายให้ รฟท.ไปจัดทำรูปแบบรถไฟยกระดับโคราช ช่วงภูเขาลาด-บ้านเกาะ 15 กม.โดยรับข้อเสนอจากโคราชในการทุบสะพานข้ามสีมาธานี และสะพานหัวทะเลออก ว่าต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นเท่าไหร่

2.ของสีคิ้ว ให้ศึกษาจัดทำรูปแบบและงบประมาณตามข้อเรียกร้องของประชาชน ให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

3. กำหนดประชุมพิจารณาคร้งต่อไป ในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนสิงหาคม และให้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ความเห็นประกอบ และเชิญ รมช.มาเป็นประธานการประชุม เพื่อสรุปและนำเสนอรัฐบาลตัดสินใจต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เสนอปัญหาและความห่วงใยของพี่น้องประชาชนชาวโคราช ที่เป็นห่วงและกังวลใจว่า หากมีการก่อสร้างรถไฟรางคู่ผ่านตัวเมืองนครราชสีมา จะทำให้ตัวเมืองถูกแบ่งออก เสมือนเมืองอกแตก วิถีชีวิตชุมชนเปลี่ยนแปลงไป ในแต่ละวันมียานพาหนะประมาณ 5 หมื่นคัน ต้องสัญจรผ่านจุดตัดถนนทางข้ามรถไฟรวม 15 จุด ทำให้มีต้นทุนการดำรงชีพสูงขึ้น จากการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงรวมทั้งระยะทางและเวลาเพิ่มขึ้น

ฉะนั้นจึงต้องการให้รถไฟยกระดับเพราะสามารถเพิ่มพื้นที่การวางท่อและระบบระบายน้ำลอดผ่านใต้ทางรถไฟทำให้น้ำในเขตเมืองไหลลงลำตะคอง ได้รวดเร็วสะดวกยิ่งขึ้น สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากได้ ขณะที่ อ.สีคิ้ว หากเป็นไปตามแบบของทางรถไฟ ชาวบ้านจะต้องไปกลับรถบนเกือกม้าไกลกว่าเดิม ไม่สะดวกในการสัญจร ซึ่งต้องการให้ยกระดับเช่นกัน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 25/07/2017 6:47 pm    Post subject: Reply with quote

#ทางออกรถไฟทางคู่ผ่าเมืองโคราช ผลสรุปการประชุมวันนี้ ที่ กระทรวงคมนาคม ได้ข้อสรุปดังนี้...

1.คมนาคม มอบหมายให้ รฟท.ไปจัดทำรูปแบบรถไฟยกระดับโคราช ช่วงภูเขาลาด-บ้านเกาะ ระยะทางรวม 15 กม.โดยรับข้อเสนอจากโคราชในการทุบสะพานข้ามสีมาธานี และสะพานหัวทะเลออก ว่าต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นเท่าไหร่

2.ด้าน อ.สีคิ้ว ให้ศึกษาจัดทำรูปแบบและงบประมาณตามข้อเรียกร้องของประชาชน ให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

3. กำหนดประชุมพิจารณาในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนสิงหาคม และให้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ความเห็นประกอบ และเชิญ รมช.มาเป็นประธานการประชุม เพื่อสรุปและนำเสนอรัฐบาลตัดสินใจต่อไป
https://www.facebook.com/KoratNextStep/photos/a.1024591357581942.1073741829.1022588091115602/1977582802282788/?type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44330
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/07/2017 6:49 pm    Post subject: Reply with quote

^^^
การรถไฟฯเร่งสรุปรถไฟทางคู่โคราชก่อน1กย.
INN News วันอังคารที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ.2560 18:23 น.

รฟท. รับข้อเสนอชาว จ.นครราชสีมา แก้ปัญหา รถไฟทางคู่ผ่าตัวเมืองโคราชพิจารณา เร่งสรุปผลก่อนเคาะราคาประมูล ในวันที่ 1 ก.ย. 60

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ร.ฟ.ท. เปิดเผยถึงการประชุมรถไฟทางคู่ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ว่าทาง จ.นครราชสีมา ยังยืนยันให้มีการปรับแบบรถไฟทางคู่ เส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ช่วงที่ผ่านตัวเมืองเป็นทางยกระดับ ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการรถไฟฯที่จะใช้แนวทางการก่อสร้างสะพานกลับรถข้ามทางรถไฟ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่เพียงพอต่อการขยายตัวของเมือง

ทั้งนี้ ได้รับข้อเสนอของทางจังหวัดไว้พิจารณาและจะศึกษาผลกระทบใน 3 ทางเลือก ประกอบด้วย
1.ยังคงใช้แบบเดิมตามผลการศึกษาซึ่งจะส่งผลให้การประมูลรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-จิระ สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร–ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 70 กิโลเมตร มูลค่า 7,060 ล้านบาท สามารถเดินหน้าได้ตามปกติ โดยขณะนี้ ได้เปิดขายเอกสารประกวดราคาแล้วและมีกำหนดเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอด้านคุณสมบัติและทางเทคนิคในวันที่ 11 ส.ค. นี้ เปิดให้ยื่นข้อเสนอราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ในวันที่ 1 ก.ย. นี้

2.ปรับทางรถไฟระยะ 6-7 กิโลเมตรบริเวณตัวเมืองเป็นทางยกระดับ และ

3. ปรับทางรถไฟระยะ 12 กิโลเมตร เป็นทางยกระดับเพื่อข้ามแยกจิระ

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นการศึกษาผลกระทบในด้านวงเงิน ระยะเวลา ขั้นตอน และจะเสนอข้อมูลให้จังหวัดนครราชสีมา พิจารณาในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะนัดหารืออีกครั้งในสัปดาห์ถัดไปโดยจะเร่งสรุปผลและหารือกับจังหวัด จากนั้นจะเสนอข้อมูลให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี รับทราบภายใน 2-3 สัปดาห์ ซึ่งต้องได้ข้อสรุปก่อนเคาะราคาประมูล ในวันที่ 1 ก.ย. 60
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 26/07/2017 10:47 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
^^^
การรถไฟฯเร่งสรุปรถไฟทางคู่โคราชก่อน1กย.
INN News วันอังคารที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ.2560 18:23 น.

รฟท.รับข้อเสนอคนโคราช เร่งศึกษาปรับรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-จิระ ช่วงเข้าเมืองเป็นทางยกระดับ


วันที่ 25 กรกฎาคม 2560 - 15:35 น.

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงผลการประชุมร่วมระหว่างนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม การรถไฟฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และตัวแทนกลุ่มชุมชน เพื่อหาทางออกกรณีชุมชนคัดค้านโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางจิระ ที่มีเส้นทางผ่านตัวเมือง ว่า ที่ประชุมมีมติรับข้อเสนอของทางจังหวัดที่ขอให้มีการปรับเส้นทางจากระดับดินเป็นทางยกระดับ เบื้องต้นรฟท. จะกลับไปศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากมีการปรับเป็นทางยกระดับ ทั้งในส่วนของระยะเวลาการดำเนินโครงการ และงบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างซึ่งจะเพิ่มขึ้น รวมถึงขั้นตอนการจัดทำอีไอเอ และการนำเสนอเรื่องให้สู่ครม.

ทั้งนี้ จะแบ่งการศึกษาผลกระทบเป็น 3 แนวทางเลือกคือ 1. ใช้เส้นทางระดับดินตามเดิม 2. ปรับเส้นทางเป็นยกระดับบางส่วนประมาร 6-7 กม. และ 3. ปรับเป็นเส้นทางยะระดับทั้งหมดระยะทางรวม 12-13 กม.

“รฟท. จะใช้เวลาศึกษาผลกระทบ 3 แนวทางประมาณ ประมาณ 1-2 สัปดาห์ จะได้ข้อสรุปเพื่อนำไปหารือกับจังหวัด จากนั้นก็จะนำผลกาหารือ ไปเสนอให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม พิจารณาตัดสินใจว่าจะเลือกแนวทางไหนจึงจะเหมาะสมที่สุด ภายใน 2-3 สัปดาห์ หรือก่อนที่รฟท. จะเปิดให้ผู้เข้าร่วมการประมูลในโครงการดังกล่าวยื่นซองเสนอราคาในวันที่ 1 ก.ย. ตามกำหนดเดิม”


นายอานนท์กล่าวยอมรับว่า หากระดับนโยบายตัดสินใจให้ปรับแบบก่อสร้างเป็นทางยกระดับ รฟท. จะต้องมีการจัดทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมใหม่ทั้งหมด เนื่องจากมีการปรับแบบ ส่วนงบก่อสร้างก็จะต้องเพิ่มขึ้นอีกหลายพันล้านบาท รวมทั้งอาจจะต้องมีการนำเสนอครม. ขอให้อนุมัติโครงการใหม่อีก เชื่อว่าอาจจะทำให้การดำเนินโครงการล่าช้าออกไปอีก 1 ปี

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ รฟท. ต้องรับข้อเสนอจังหวัดมาพิจารณา เพราะไม่ต้องการให้ปัญหาขยายใหญ่ออกไปมากกว่านี้ เนื่องจากทางจังหวัดคัดค้านรุนแรงมาก และหากเดินหน้าก่อสร้างตามแผนเดิมเชื่อว่าจะเกิดปัญหาในระยะยาว ไม่สามารถเข้าพื้นที่ไปก่อสร้างได้ ซึ่งจะเป็นปัญหาที่รุนแรงมากขึ้น





ทุบสะพานสูงหัวทะเล-แยกอัมพวัน เปิดทางรถไฟยกระดับผ่าโคราช 15 กิโล สรุปเร่งด่วนกลางเดือนสิงหา เสนอรัฐบาลอนุมัติต่อไป
โคราชโฟกัส
25 กรกฎาคม พ.ศ.2560

สรุปผลการเจรจาระหว่างคณะจากจังหวัดนครราชสีมากับกระทรวงคมนาคม เรื่องการก่อสร้างรถไฟรางคู่ผ่าเมืองโคราช สรุปว่าให้ทำตามข้อเรียกร้องของประชาชนชาวโคราชที่ได้รับผลกระทบ โดยกระทรวงคมนาคมสั่งด่วน 3 ข้อ 1.ให้จัดทำรูปแบบรถไฟยกระดับ ช่วงภูเขาลาด-บ้านเกาะ รวมระยะทาง 15 กิโลเมตร พร้อมให้คำนวณค่าทุบสะพานข้ามทางรถไฟ 2 แห่ง คือสะพานหัวทะเล กับสะพานแยกอัมพวัน 2.รูปแบบรถไฟที่ อ.สีคิ้ว ให้ออกแบบตามข้อเรียกร้อง และ 3. กำหนดประชุมเร่งด่วนอีกครั้งในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนสิงหาคม 2560 นี้

หลังจากเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นำคณะผู้แทนประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดฯ, นายศิระ บุญธรรมกุล ขนส่งจังหวัดฯ, นายสมบูรณ์ ชัยศิรินิรันดร์ ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 5 นครราชสีมา, นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา, นายปรีชา จันทรรวงทอง นายเทศมนตรีเมืองสีคิ้ว, ผู้แทนหอการค้า, ผู้แทนสภาอุตสาหกรรม และประชาชนในเขตชุมชนเมืองนครราชสีมา เข้าพบ ดร.พิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และ นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง ฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายชยธรรม์ พรหมศร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ เพื่อชี้แจงข้อมูลผลกระทบจากโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงสถานีมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวงคมนาคม กรุงเทพมหานคร

การประชุมในวันนั้นใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ดร.พิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จึงสรุปให้มีการตั้งคณะทำงานร่วม 2 ฝ่ายขึ้นมาดูรูปแบบการก่อสร้างรถไฟรางคู่ว่าจะพอมีหนทางปรับเปลี่ยนได้หรือไม่ โดยกำหนดนัดหมายให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังข้อมูลเหตุผล ทางเทคนิค เพื่อสรุปข้อมูลให้ตรงกัน ในวันที่ 25 กรกฎาคม ที่กระทรวงคมนาคม ตามที่โฟกัสโคราชได้รายงานข่าวไปแล้วนั้น (>>>อ่านข่าวย้อนหลัง)

ความคืบหน้าล่าสุด ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 ที่กระทรวงคมนาคม นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา, นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าฯ และสภาอุตสหกรรมจังหวัดนครราชสีมา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมสรุปปัญหาเรื่องการก่อสร้างรถไฟรางคู่ผ่านเมืองโคราช กับ ดร.พิชัย อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม อีกครั้ง แต่วันนี้ รมช.คมนาคม ส่งตัวแทนเป็น “ปลัดกระทรวงคมนาคม” มาเป็นประธานการประชุมแทน

ข้อสรุปการประชุมพิจารณาหาแนวทางแก้ไขรถไฟทางคู่โคราช ทั้งที่ อ.เมือง และ อ.สีคิ้ว โดยรองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ที่ปรึกษา รมช.คมนาคม, รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย, รอง ผอ.สนข.และบ.ที่ปรึกษา กับคณะของจังหวัดนครราชสีมา สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1.มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จัดทำรูปแบบรถไฟยกระดับ ช่วงภูเขาลาด-บ้านเกาะ รวมระยะทาง 15 กิโลเมตร และให้ทำการคำนวณค่าดำเนินการทุบสะพานข้ามทางรถไฟ บริเวณแยกอัมพวัน หน้าโรงแรมสีมาธานี และอีกแห่งหนึ่งคือ สะพานข้ามทางรถไฟ บริเวณ ต.หัวทะเล(สะพานสูงหัวทะเล) หน้าโรงแรมเฮอร์มิเทจ ว่าต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ในการรื้อสะพานทั้ง 2 แห่งออก


2. รูปแบบที่ อ.สีคิ้ว ให้ศึกษาจัดทำรูปแบบและงบประมาณตามข้อเรียกร้องของประชาชน โดยกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

และ 3. กำหนดให้ประชุมพิจารณาในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนสิงหาคม และให้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ความเห็นประกอบ และเชิญ รมช.มาเป็นประธานการประชุม เพื่อสรุปและนำเสนอรัฐบาลตัดสินใจต่อไป

//----------------------------------------------

ยกระดับทั้งย่าน “แทบเป็นไปไม่ได้” นัดถกอีกครั้ง 25 ก.ค.นี้ ชี้ภายในวันที่ 1 กันยายน จะได้ผู้รับจ้าง
22 กรกฎาคม พ.ศ.2560
เครดิตข่าว : ณฐกฤต ตะถา ผู้สื่อข่าว KCTV

บทสรุปรถไฟทางคู่ช่วงสถานีมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ผ่าเมืองโคราช ยังไม่ได้ข้อยุติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมให้ตั้งคณะกรรมการร่วม 2 ฝ่าย พิจารณาหาทางออกร่วมกัน เพื่อลดผลกระทบที่มีต่อประชาชน พร้อมนัดฟังข้อมูลจากการรถไฟอีกครั้งในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ ขณะที่การรถไฟฯ ชี้ภายในวันที่ 1 กันยายน 2560 ก็จะได้ผู้รับจ้าง ซึ่งกระบวนการได้ล่วงเลยมาจนถึงขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะมีการก่อสร้าง หากต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างเป็นยกระดับ ก็ต้องไปนับหนึ่งใหม่ การที่จะยกระดับทั้งย่านนั้นแทบเป็นไปไม่ได้หรือเป็นไปได้ก็ยากมาก



ย้อนไปเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวงคมนาคม กรุงเทพมหานคร นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นำคณะผู้แทนประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดฯ, นายศิระ บุญธรรมกุล ขนส่งจังหวัดฯ, นายสมบูรณ์ ชัยศิรินิรันดร์ ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 5 นครราชสีมา, นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา, นายปรีชา จันทรรวงทอง นายเทศมนตรีเมืองสีคิ้ว, ผู้แทนหอการค้า, ผู้แทนสภาอุตสาหกรรม และประชาชนในเขตชุมชนเมืองนครราชสีมา เข้าพบ ดร.พิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และ นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง ฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายชยธรรม์ พรหมศร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ เพื่อชี้แจงข้อมูลผลกระทบจากโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงสถานีมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ตามที่โฟกัสโคราชได้รายงานข่าวไปแล้ว (>>>อ่านข่าวย้อนหลัง)

ทั้งนี้ในที่ประชุม นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ได้ขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ทบทวนรูปแบบการก่อสร้างรถไฟรางคู่ เป็นแบบยกระดับ ช่วงที่ผ่านเข้าชุมชนเมือง เพื่อลดผลกระทบที่ตามมา โดยได้นำโมเดลรูปแบบจำลองรถไฟระดับพื้นดิน ที่จะทำให้ตัวเมืองถูกแบ่งออกเสมือนเมืองอกแตก วิถีชีวิตชุมชนเปลี่ยนแปลงไป การจราจรที่ผ่านจุดตัดถนนทางข้ามรถไฟรวม 15 จุด ที่มียานพาหนะประมาณ 5 หมื่นคันผ่าน หากต้องปิดจุดตัดรถไฟ และสร้างสะพานกลับรถ อาจจะส่งผลให้การจราจรติดขัด ขณะที่หากเปลี่ยนเป็นรถไฟยกระดับ จะสามารถเพิ่มพื้นที่การระบายน้ำใต้ทางรถไฟ เป็นการป้องกันน้ำท่วมได้ในอนาคต ซึ่งประชาชนจังหวัดนครราชสีมา ไม่ได้คัดค้านโครงการรถไฟรางคู่ แต่ต้องการให้มีการทบทวนรูปแบบ เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาเมืองในปัจจุบัน และอนาคต

เช่นเดียวกันกับ นายปรีชา จันทรรวงทอง นายกเทศมนตรีเมืองสีคิ้ว ได้กล่าวในที่ประชุมว่า รถไฟรางคู่ที่ผ่านเทศบาลเมืองสีคิ้ว มีอยู่ด้วยกัน 3 จุดตัดรถไฟที่อาจได้รับผลกระทบ ซึ่งถึงแม้การรถไฟฯ จะสร้างสะพานกลับรถ แต่ด้วยระยะทางที่ไกลจากสถานี ประกอบกับ จุดตัดรถไฟที่ต้องปิดตายอยู่ในเขตชุมชนเมือง หากรถไฟรางคู่อยู่ระดับดิน ก็จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน จึงเรียกร้องให้ปรับเป็นรถไฟยกระดับ

ส่วนทางด้าน นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมา ได้นำตัวอย่างการพัฒนาพื้นที่รถไฟจากประเทศออสเตรเลีย มาให้ที่ประชุมได้ดู หากรถไฟรางคู่ยกระดับ จะมีพื้นที่เพียงพอต่อการใช้ประโยชน์ที่ด้านล่าง อาทิ เป็นสวนสาธารณะ หรือสร้างเป็นถนนแก้ปัญหาจราจรติดขัด รวมถึงเป็นท่อระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วมเป็นต้น

ขณะที่ นายสมบูรณ์ ชัยศิรินิรันดร์ ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 5 นครราชสีมา ให้ข้อมูลถึงการออกแบบสะพานกลับรถหรือเกือกม้า ว่า เป็นการออกแบบที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ เพราะสะพานกลับรถข้ามทางรถไฟ มีลักษณะรถสวนทางไป-มา ซึ่งโดยปกติทางด้านวิศวกรรมจะหลีกเลี่ยงการออกแบบในลักษณะนี้ เพราะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

ด้าน นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง ฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ชี้แจงในที่ประชุม ว่า ความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ได้ผ่านขั้นตอนการรับฟังการมีส่วนร่วม การศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA การจัดทำ TOR และภายในวันที่ 1 กันยายน 2560 ก็จะได้ผู้รับจ้าง ซึ่งกระบวนการได้ล่วงเลยมาจนถึงขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะมีการก่อสร้าง หากต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างเป็นยกระดับ ก็ต้องไปนับหนึ่งใหม่ คือ เริ่มจากการออกแบบ จัดทำการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ใหม่ทั้งหมด รวมถึงการจัดทำงบประมาณใหม่ ซึ่งแน่นอนจะต้องเพิ่มค่าก่อสร้างที่สูงขึ้น ที่สำคัญจะส่งผลทำให้โครงการนี้ต้องเลื่อนออกไปไม่น้อยกว่า 1-2 ปี ขณะที่รถไฟรางคู่ ชุมทางจิระ-ขอนแก่น ก็ได้เร่งดำเนินการก่อสร้างไว้รอแล้ว

รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า ตนไม่อยากให้ประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ตั้งธงไว้ก่อนว่า รถไฟรางคู่ต้องเป็นยกระดับเท่านั้น แต่ควรนำรูปแบบที่มีการออกแบบแล้วมาดูว่า จะสามารถแก้ปัญหา เพื่อลดผลกระทบประชาชนอย่างไรได้บ้าง

…ซึ่งหากต้องยกระดับรถไฟรางคู่ก็ต้องยกระดับทั้งสถานีรถไฟนครราชสีมาและสถานีรถไฟชุมทางจิระ การที่จะยกระดับทั้งย่านนั้น แทบเป็นไปไม่ได้ หรือเป็นไปได้ก็ยากมาก เนื่องจากบริเวณสถานีรถไฟนครราชสีมา เตรียมออกแบบเป็นศูนย์ซ่อมรถไฟ อีกทั้งการก่อสร้างรถไฟรางคู่ระดับพื้นดินเป็นการสร้างเพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูงที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้…

ทั้งนี้ในที่ประชุม ทั้งสองฝ่ายพยายามยกเหตุผลของตนมาหักล้างกันด้านข้อมูลทางวิชาการ และด้านวิศวกรรม ซึ่งการประชุมได้ล่วงเลยเวลากว่า 3 ชั่วโมง ดร.พิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จึงสรุปให้มีการตั้งคณะทำงานร่วม 2 ฝ่ายขึ้นมาดูรูปแบบการก่อสร้างรถไฟรางคู่ว่าจะพอมีหนทางปรับเปลี่ยนได้หรือไม่ โดยกำหนดนัดหมายให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังข้อมูลเหตุผล ทางเทคนิค เพื่อสรุปข้อมูลให้ตรงกันในวันที่ 25 กรกฎาคม ที่กระทรวงคมนาคม


Last edited by Wisarut on 26/07/2017 12:14 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44330
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/07/2017 12:14 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ทุบสะพานสูงหัวทะเล-แยกอัมพวัน เปิดทางรถไฟยกระดับผ่าโคราช 15 กิโล สรุปเร่งด่วนกลางเดือนสิงหา เสนอรัฐบาลอนุมัติต่อไป
โคราชโฟกัส
25 กรกฎาคม พ.ศ.2560

คมนาคมพร้อมศึกษาข้อเสนอปรับแบบรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ถนนจิระ
โดย MGR Online 26 กรกฎาคม 2560 11:27 น.

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยหลังหารือปัญหาการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 136 กิโลเมตร วงเงิน 24,180 ล้านบาท ระหว่างกระทรวงคมนาคมและจังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ว่า กระทรวงคมนาคมรับจะไปศึกษาข้อเสนอของจังหวัดนครราชสีมา ที่ยืนยันว่าต้องให้ปรับแบบรถไฟประมาณ 6-12 กิโลเมตร ช่วงสถานีจิระ ให้เป็นทางยกระดับ เพื่อให้ประชาชนเดินทางได้ตามปกติ เนื่องจากมองว่าการก่อสร้างรถไฟระดับพื้นดิน และมีรั้วกั้นจะแบ่งตัวเมืองนครราชสีมาเป็น 2 ฝั่ง กระทบต่อวิถีชีวิตดั้งเดิมของประชาชนและการเติบโตของเมือง

อย่างไรก็ตาม การศึกษาครั้งนี้จะพิจารณาว่าหากดำเนินการตามข้อเสนอดังกล่าวจะมีผลกระทบด้านใดบ้าง รวมถึงมีต้นทุน และค่าใช้จ่ายเท่าใด

ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาศึกษา 1 สัปดาห์ จากนั้นจะนำมาหารือร่วมกับทางจังหวัดนครราชสีมาอีกครั้ง คาดว่า 2-3 สัปดาห์จะเสนอให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ก่อนที่ ร.ฟ.ท. จะเปิดให้ผู้เข้าร่วมประมูลเสนอราคาในวันที่ 1 กันยายนนี้ โดยมี 3 ทางเลือก ได้แก่ ไม่มีการยกระดับจะใช้ระดับพื้นดินตามแบบเดิม ยกระดับ แต่เป็นระยะทางสั้น ๆ ประมาณ 6-7 กิโลเมตร หรือยกระดับทั้งระบบ ประมาณ 12 กิโลเมตร

ทั้งนี้ หากเลือกทางเลือกที่ 1 ก็สามารถเดินหน้าประมูลรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ สัญญางานก่อสร้างโยธาฉบับที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร - ชุมทางถนนจิระระยะทาง 70 กม.ราคากลาง 7,060 ล้านบาทได้เลย

แต่หากเลือกทางเลือกที่ 2 และ 3 ต้องออกแบบและศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ใหม่ รวมทั้งไม่มั่นใจด้วยว่าต้องนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกหรือไม่ เพราะการยกระดับคาดว่าต้องใช้เงินหลายพันล้านบาท อีกทั้งจะกระทบกับการเปิดประมูลที่กำลังดำเนินการอยู่ โดยน่าจะทำให้โครงการก่อสร้างชะลอออกไปอีกอย่างน้อย 1 ปี

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการก่อสร้างรถไฟระดับพื้นดิน จะเกิดผลกระทบต่อประชาชนจริง แต่ ร.ฟ.ท. ก็พยายามออกแบบการก่อสร้างให้วิถีชีวิตของประชาชนเปลี่ยนไปจากเดิมน้อยที่สุด และที่ผ่านมาเมื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นก็ได้หยิบยกประเด็นเรื่องนี้มาพูดคุยกันแล้ว ซึ่ง ร.ฟ.ท. ก็รับที่จะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้ เช่น ก่อสร้างสะพานหรือทางกลับรถ (ยูเทิร์น) เป็นต้น

นายอานนท์ ยืนยันว่า กระทรวงคมนาคมพร้อมรับฟังข้อเสนอของประชาชน เพราะถ้าไม่รับฟังสุดท้ายเชื่อว่าเมื่อถึงเวลาเข้าพื้นที่ก่อสร้างก็อาจเกิดปัญหาเข้าพื้นที่ก่อสร้างไม่ได้อยู่ดี
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44330
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/07/2017 8:10 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.เผยเอกชน 11 ราย รวม ITD-CK-STEC-UNIQ-PLE-TRC ร่วมเคาะราคารถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบฯ 7.3 พันลบ.พรุ่งนี้
ข่าวหุ้น-การเงิน สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- พุธที่ 26 กรกฎาคม 2560 12:36:11 น.

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะรักษาการผู้ว่าการ การถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ค.) จะให้เอกชน 11 รายจาก 13 ราย ที่มีสิทธิเสนอราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. ราคากลาง 7.3 พันล้านบาท เข้ามาร่วมเสนอราคาโครงการก่อสร้างดังกล่าว

โดยในจำนวนนี้มีผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ 5 ราย คือ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ), บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ (ITD), บมจ.ช.การช่าง (CK), บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC), กลุ่ม SHPS Joint Venture ที่ประกอบด้วย บริษัท ชิโนไฮโดร คอร์ปอเรชั่นลิมิเต็ด, บริษัท สหการวิศวกร จำกัด (บริษัทในกลุ่ม บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC)) และ บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) ขณะที่อีก 2 รายที่ไม่สามารถเข้าร่วมเสนอราคาได้นั้น เนื่องจากไม่ผ่านคุณสมบัติ เพราะยื่นเอกสารไม่ครบตามที่กำหนดไว้

นายอานนท์ คาดว่า จะสามารถลงนามสัญญาว่าจ้างงานโยธาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ได้ภายในเดือน ส.ค.นี้ และคาดว่าจะลงนามได้ทั้งหมด 5 เส้นทาง ภายใน ก.ย.60 เพื่อเร่งจ่ายงบประมาณประจำปี 2560 ได้ทัน โดยจะเบิกจ่าย 10-20% ของมูลค่างาน

"การประมูลรถไฟทางคู่ทั้ง 5 เส้นทางนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามแผน อยู่ในระดับที่เราพอใจ และยังมี Joint Venture จากต่างประเทศ มีมาเลเซีย จีน อินโดนีเซีย ซึ่งอยู่เหนือการคาดหมาย" นายอานนท์ กล่าว

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่เส้นถัดไปที่จะเปิดเสนอราคา ได้แก่
1.รถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม-หัวหิน ทั้งสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 2 ราคากลางรวม 1.58 หมื่นล้านบาท คาดจะเคาะราคาในวันที่ 10 ส.ค.นี้
2. รถไฟทางคู่ ช่วงประจวบฯ-ชุมพร มี 2 สัญญา ราคากลางรวม 1.26 หมื่นล้านบาท กำหนดเคาะราคา 31 ส.ค.นี้
3.รถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 2 รวมราคากลาง 1.48 หมื่นล้านบาท กำหนดเคาะราคา 1 ก.ย.นี้
4.รถไฟทางคู่ ช่วง ลพบุรี-ปากน้ำโพ สัญญาที่ 2 ราคากลาง 8.8 พันล้านบาท กำหนดเคาะราคา 4 ก.ย.
5.รถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ สัญญาที่1 ช่วงบ้านกลับ- โคกกะเทียม (ทางรถไฟยกระดับ) ราคากลาง 10,147.05 ล้านบาท กำหนดเสนอราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ วันที่ 7 ก.ย.60 และ
6.รถไฟทางคู่ช่วง มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3 งานอุโมงค์รถไฟ มี 3 อุโมงค์ด้วยราคากลาง 9,399.46 ล้านบาท กำหนดเสนอราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ วันที่ 7 ก.ย.60 เช่นกัน

โดยในวันนี้ได้มีพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรม ซึ่งมีเอกชน 16 ราย ร่วมลงนามจากทั้งหมดที่ซื้อซองเอกสารจำนวน 21 ราย ดังนั้นจะมีจำนวน 16 รายดังกล่าวมีสิทธิเข้ากระบวนการประมูลต่อไป ซึ่งจำนวนนี้มี CK, UNIQ, ITD, PLE และ บมจ.เนาวรัต์พัฒนาการ (NWR) ด้วย

นายอานนท์ กล่าวว่า ในส่วนรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 2 ที่มีข้อคัดค้านจากชุมชนในเมืองนครราชสีมานั้น ต้องเจรจาให้จบภายในส.ค.นี้ เพราะกำหนดวันเคาะราคาไว้ 1 ก.ย. หากไม่สามารถหาข้อยุติได้ทันก็จะกระทบกับแผนงานประมูล

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 มี 9 เส้นทาง ซึ่ง รฟท.ได้เสนอกระทรวงคมนาคมไปแล้ว 7 เส้นทาง และคาดว่าจะเปิดประมูลได้ราวต้นปี 61 ส่วนที่เหลืออีก 2 เส้นทาง คือ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ อยู่ในช่วงพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ โดยพรุ่งนี้ (27 ก.ค.) จะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ รฟท.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44330
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/07/2017 12:58 pm    Post subject: Reply with quote

“รถไฟ”คาดลงนามสัญญาก่อสร้างทางคู่เฟสแรก5เส้นก.ย.นี้
มติชนออนไลน์ วันที่ 26 กรกฎาคม 2560 - 15:06 น.

Click on the image for full size

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง รักษาการในตําแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยในงานพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรม โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3 งานอุโมงค์รถไฟ ที่อาคารสโมสรรถไฟถึงความคืบหน้าการดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ มูลค่า 7,305 ล้านบาท ว่า ขณะนี้มีเอกชนที่ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมประมูลได้ 11 ราย จากยื่นซองเอกสารคุณสมบัติ 13 ราย โดยในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ จะเปิดให้เอกชนทั้ง 11 รายร่วมประมูลยื่นซองเสนอราคาเพื่อก่อสร้างเส้นทางดังกล่าว 1 สัญญา พร้อมกับเปิดซองประมูลในวันเดียวกัน เมื่อรู้ผลประมูลแล้ว ตั้งใจจะเซ็นสัญญาก่อสร้างให้เร็วที่สุด ตั้งเป้าหมายภายในเดือนสิงหาคมนี้ ขณะที่โครงการรถไฟทางคู่อื่นๆ ภายใต้โครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ระยะที่ 1 ได้แก่ เส้นทางนครปฐม-หัวหิน ประจวบฯ-ชุมพร มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ลพบุรี-ปากน้ำโพ นั้น คาดจะเซ็นสัญญากับบริษัทเอกชนได้ครบทั้ง 5 เส้นทางซึ่งมีมูลค่ารวมราว 97,000 ล้านบาท ภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้ทันต่อการเบิกจ่ายงบประมาณด้วย อย่างไรก็ตามต้องดูความพร้อมของบริษัทเอกชนด้วย

นายอานนท์ กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าโครงการพัฒนารถไฟทางคู่ แผนระยะที่ 2 จำนวน 9 เส้นทาง มูลค่ารวมประมาณ 390,000 ล้านบาท ได้แก่ เส้นทางบ้านไผ่-นครพนม เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ปากน้ําโพ-เด่นชัย ช่วงชุมทางถนนจิระ- อุบลราชธานี ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ช่วงสุราษฎร์ธานี-สงขลา ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ และช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่นั้น ขณะนี้ ร.ฟ.ท. ได้เสนอโครงการไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว 7 เส้นทาง ซึ่งได้เสนอไป 1 เดือนแล้ว ส่วนจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อไหร่ขึ้นกับกระทรวงคมนาคมเป็นผู้เสนอ ส่วนอีก 2 เส้นทาง คือ เด่นชัย-เชียงใหม่ อยู่ระหว่างสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กำลังปรับปรุงการออกแบบ และเส้นทางหาดใหญ่-ประดังเบซาร์ ซึ่งจะนำแผนงานของเส้นทางนี้เข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมการ(บอร์ด)ร.ฟ.ท. ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ทั้งนี้คาดว่าทั้ง 9 เส้นทางดังกล่าว หาก ครม. อนุมัติ คาดจะสามารถเปิดประมูลได้ในช่วงต้นปีหน้า

นายอานนท์กล่าวถึงกรณีเส้นทางรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ช่วงถนนจิระ ที่จะก่อสร้างแบบไม่ยกระดับผ่านตัวเมืองนครราชสีมา และคนในพื้นที่กังวลว่าหากไม่ยกระดับจะเป็นเมืองอกแตกนั้น ว่า จะต้องจบและได้ข้อสรุปภายในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อไม่ให้ล่าช้าและกระทบกับการประกวดราคาที่จะเริ่มในวันที่ 1 กันยายนนี้ เขาจะต้องมาคุยกับทาง ร.ฟ.ท. ทาง ร.ฟ.ท.ก็ไม่อยากเปลี่ยนแปลง เขาเดือดร้อนและต้องการอะไรก็บอกมา ทาง ร.ฟ.ท. จะแก้ไขและปรับปรุงให้ ตอนนี้กระทรวงคมนาคมเป็นตัวกลางประสานการทำงานกรณีนี้อยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเอกชน 16 ราย จาก 21 รายที่ซื้อซองประกวดราคามาลงนามข้อตกลงคุณธรรม ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3 งานอุโมงค์รถไฟ มูลค่ารวมประมาณ 9,900 ล้านบาท สัญญาที่ 3 มีกำหนดจะเซ็นสัญญาผู้รับเหมาก่อสร้างให้ได้ภายในวันที่ 7 กันยายนนี้ ขณะที่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระที่เป็นเส้นทางปกติ สัญญาที่ 1 และ 2 คาดจะเซ็นสัญญาผู้รับเหมาก่อสร้างในวันที่ 1 กันยายนนี้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44330
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/07/2017 2:10 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.เผยผลประมูลรถไฟทางคู่ หัวหิน-ประจวบฯ 5,807 ลบ.ต่ำกว่าราคากลาง 20% แย้มเป็นผู้รับเหมารายใหญ่
ข่าวเศรษฐกิจ สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- พฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม 2560 13:09:00 น.

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประกาศผลการประมูลราคาทางอิเล็ทรอนิกส์ (e-Auction) โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร ได้ราคาสุดท้ายที่มีผู้เข้าประมูลเสนอต่ำสุดที่ 5,807 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 7.3 พันล้านบาทราว 20% ซึ่งผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดเป็นผู้รับเหมารายใหญ่ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ

อนึ่ง วานนี้ รฟท.เปิดเผยว่า ในจำนวนผู้ที่เข้าร่วมประมูลราคามีผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ 5 รายเข้าร่วมด้วย คือ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ), บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ (ITD), บมจ.ช.การช่าง (CK), บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC), กลุ่ม SHPS Joint Venture ที่ประกอบด้วย บริษัท ชิโนไฮโดร คอร์ปอเรชั่นลิมิเต็ด บริษัท สหการวิศวกร จำกัด (บริษัทในกลุ่ม บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC)) และ บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE)
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44330
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/07/2017 2:40 pm    Post subject: Reply with quote

'ITD' คว้างานก่อสร้างรถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบฯ
กรุงเทพธุรกิจ 27 กรกฎาคม 2560

"อิตาเลียนไทยฯ" คว้างานก่อสร้างรถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบฯ เสนอราคาต่ำสุดที่ 5,807,000,000.00 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางถึง 20%

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประกวดราคาจ้างโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ เปิดเผยถึงการเสนอราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร วงเงิน 7,305 ล้านบาทในวันนี้ (27 ก.ค.) ว่า

ผู้เข้าประมูลเสนอราคาต่ำสุดที่ 5,807,000,000.00 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลางถึง 20% แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ เนื่องจากต้องนำรายชื่อผู้เสนอราคาต่ำสุด 1 รายให้ผู้ว่า ร.ฟ.ท. เห็นชอบก่อน จากนั้นจึงเจรจากับเอกชนอีกครั้ง ก่อนเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. เห็นชอบและคาดว่าจะลงนามสัญญาได้ในช่วงปลายเดือน ส.ค. นี้

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ผู้เสนอราคาต่ำสุดในการประมูลครั้งนี้ คือบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD

---

แหล่งข่าว รฟท.เผย ITD เสนอราคาต่ำสุดรถไฟทางคู่ หัวหิน-ประจวบฯ 5,807 ลบ.
ข่าวเศรษฐกิจ สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- พฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม 2560 17:09:21 น.

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประกาศผลการประมูลราคาทางอิเล็ทรอนิกส์ (e-Auction) โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร ได้ราคาสุดท้ายที่มีผู้เข้าประมูลเสนอต่ำสุดที่ 5,807 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 7.3 พันล้านบาทราว 20% หรือคิดเป็นเงินประมาณ 1,500 ล้านบาท จากราคากลาง 7,305 ล้านบาท โดยผู้เสนอราคาต่ำสุดเป็นผู้รับเหมารายใหญ่ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ

"คาดว่าเย็นวันนี้น่าจะประกาศรายชื่อได้หลังจากเสนอให้นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการ ผู้ว่าการ รฟท.เห็นชอบผลการประมูลวันนี้....ทุกราย ทั้ง 11 รายมีการเคาะราคา ถือว่ามีการประมูลอย่างโปร่งใส ราคาสุดท้ายที่ออกมาน่าพอใจ ต่ำกว่าราคากลางพอสมควร"นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการ รฟท.ในฐานะประธานคณะกรรมการประกวดราคาจ้างโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) กล่าว

หลังจากนี้ คณะกรรมการฯ จะเชิญผู้เสนอราคาต่ำสุดมาเจรจาเพื่อให้ราคาว่าจ้างสมเหตุสมผลที่คาดเป็นสัปดาห์หน้า และนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ รฟท.เพื่อให้ความเห็นชอบช่วงกลางเดือน ส.ค.และคาดจะสามารถลงนามในสัญญาได้ภายในปลาย ส.ค.นี้

แหล่งข่าวจาก รฟท. เปิดเผยว่า บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเม้นท์ (ITD) เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดในการประมูลครั้งนี้ โดยกระบวนการประมูลครั้งนี้เป็นไปตามเผน คาดว่าลงนามในปลายเดือน ส.ค.และจะเริ่มก่อสร้างในเดือน ก.ย.นี้

อนึ่ง วานนี้ รฟท.เปิดเผยว่า ในจำนวนผู้ที่เข้าร่วมประมูลราคามีผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ 5 รายเข้าร่วมด้วย คือ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ), บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ (ITD), บมจ.ช.การช่าง (CK), บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC), กลุ่ม SHPS Joint Venture ที่ประกอบด้วย บริษัท ชิโนไฮโดร คอร์ปอเรชั่นลิมิเต็ด บริษัท สหการวิศวกร จำกัด (บริษัทในกลุ่ม บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC)) และ บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE)
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44330
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/07/2017 8:39 pm    Post subject: Reply with quote

ทางคู่ 5 สาย 9 หมื่นล.ประมูลจบก.ย.
เดลินิวส์ พฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม 2560 เวลา 15.04 น.

งานโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3 (งานอุโมงค์3แห่ง) มีบริษัทเข้าร่วมลงนามสัญญา16 ราย  จาก21ราย  คาดว่าจะลงนามสัญญาแล้วเสร็จทั้งหมดภายในก.ย.นี้

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยหลังเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงคุณธรรม (Integrity pact)  งานโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3 (งานอุโมงค์3แห่ง) มีบริษัทเข้าร่วมลงนามสัญญา16 ราย  จาก21ราย  

นายอานนท์กล่าวว่า  ได้คัดเลือกสัญญาดังกล่าวเข้าร่วมโครงการบันทึกข้อตกลงคุณธรรมเนื่องจากระยะทาง 7.9กม. มีงบลงทุนสูง 9,399 ล้านบาท  ซึ่งการลงนามข้อตกลงคุณธรรม 3 ฝ่าย คือรฟท.,บริษัทผู้สนใจร่วมประมูลและผู้สังเกตการณ์จากกรมบัญชีกลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 6คน เพื่อยืนยันว่ากระบวนการประกวดราคาจะไม่คดโกง โปร่งใส และตรวจสอบได้  แสดงภาพลักษณ์ที่ดีของการก่อสร้างภาครัฐ 
 
นายอานนท์ กล่าวต่อว่า  ส่วนความคืบหน้าการประกวดราคาก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั้ง5เส้นทางรวม668 กม. มูลค่า 9.58 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ขายเอกสารประกวดราคาแล้วทั้ง10 สัญญา  วันที่27ก.ค.นี้จะเคาะราคาโครงการรถไฟทางคู่เส้นแรกช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์   84 กม.  7,305 ล้านบาทมีบริษัทผ่านคุณสมบัติ 11รายจาก13ราย หลังได้ผู้เสนอราคาต่ำสุดจะตรวจสอบคุณสมบัติ ตรวจเอกสาร และประกาศรายชื่อผู้ชนะคาดว่าจะลงนามสัญญาได้ภายในส.ค.นี้
 
นายอานนท์  กล่าวต่อว่า  จากนั้นจะเริ่มประกวดราคาทางคู่อีก4สาย
ช่วงนครปฐม-หัวหิน196กม.  15,850 ล้านบาท ประกวดราคาวันที่10ส.ค. ,
ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร  167 กม. 16,234 ล้านบาท วันที่ 31ส.ค.,
ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระสัญญาที่ 1 ช่วงมาบกะเบา–คลองขนานจิตร   7,721บาท และสัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร–ชุมทางถนนจิระ  7,060 ล้านบาท วันที่ 1ก.ย. ,
มาบกะเบา-จิระ สัญญาที่3 งานอุโมงค์   7.9กม. 9,399 ล้านบาท  วันที่ 7ก.ย. ,
ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพสัญญา1  ช่วงบ้านกลับ-โคกกระเทียม(ทางรถไฟยกระดับ)  29 กม.  10,147 ล้านบาท วันที่7ก.ย. และ
ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ  สัญญาที่ 2 ช่วงท่าแค – ปากน้ำโพ 8,813 ล้านบาท วันที่ 4ก.ย. นี้
คาดว่าจะลงนามสัญญาแล้วเสร็จทั้งหมดภายในก.ย.นี้.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 169, 170, 171 ... 388, 389, 390  Next
Page 170 of 390

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©