Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311239
ทั่วไป:13181792
ทั้งหมด:13493031
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสายสีส้ม (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสายสีส้ม (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 5, 6, 7 ... 89, 90, 91  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 24/07/2017 2:09 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
รฟม.ถก กทม.แผนทำงานจุดทับซ้อนรถไฟฟ้าสายสีส้ม-รฟม.คิดขอทำเอง
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
22 กรกฎาคม 2560 05:01

Click on the image for full size

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า เร็วๆนี้สำนักการโยธา กทม. ได้ส่งหนังสือเข้าร่วมประชุมหารือแผนการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี บริเวณจุดตัดทับซ้อนกับโครงการสะพานยกระดับและทางลอดของ กทม. ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีส้มตัดผ่านโครงการของ กทม.หลายจุด อาทิ บริเวณหน้าห้างเดอะมอลล์รามคำแหง เนื่องจากทางลงสะพานยกระดับรามคำแหง ตรงกับสถานีเดอะมอลล์ บริเวณแยกลำสาลี เชิงทางขึ้นสะพานข้ามแยกลำสาลี ตรงกับสถานีลำสาลี บริเวณจุดตัดทางลอดถนนวงแหวนรอบนอกฯ ตรงกับสถานีสัมมากร แรมป์สำหรับรถเลี้ยวขวาเข้าออกซอยหมู่บ้านมิสทิน กับสถานีราษฎร์พัฒนา เป็นต้น ทั้งนี้ แนวทางการหารือ รฟม.จะเสนอให้ทำไปพร้อมๆกับการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม เหมือนที่เคยทำอุโมงค์ทางลอดห้วยขวาง และสุทธิสารฯ โดย รฟม.รับหน้าที่ก่อสร้างส่วน กทม.รับผิดชอบค่าใช้จ่าย จะทำให้การก่อสร้างสะดวกและรวดเร็ว เพราะมีผู้รับเหมาเพียงรายเดียวจะง่ายต่อการควบคุมและเร่งรัดงานก่อสร้าง


นายภคพงศ์กล่าวว่า นอกจากนี้ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง มีจุดตัดกับโครงการของ กทม.อีกหลายจุด เช่น จุดตัดสะพานข้ามแยกบางกะปิ หน้าห้างเดอะมอลล์ บางกะปิ บริเวณสะพานข้ามคลองแสนแสบ อุโมงค์ทางลอดแยกพัฒนาการ และแยกอุดมสุข เป็นต้น รฟม.จะใช้โอกาสนี้หารือไปพร้อมๆกัน ซึ่งทั้งหมดควรจะได้ข้อสรุปโดยเร็ว.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/07/2017 1:16 pm    Post subject: Reply with quote

26-7-60 เครื่องจักร ทยอยเข้าพื้นที่แล้วนะคะ เตรียมรับความเปลี่ยนแปลง งานก่อสร้างรถไฟฟ้าเริ่มแล้วนะคะ อยู่กับช่วงเวลที่สำคัญ เราจะอดทนรวมกัน เพื่ออนาคตของการเดินทางที่ดีขึ้น
#รถไฟฟ้าสายสีส้ม
ขอบคุณภาพจาก คุณ surawat tae suwannarit

Arrow https://www.facebook.com/MRTOrangeLineEast/posts/267744033704955
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 02/08/2017 5:18 pm    Post subject: Reply with quote

ผ่าเมือง! เวนคืนสีส้มตะวันตก ห้างพันธุ์ทิพย์ส้มหล่น
ออนไลน์เมื่อ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560
ตีพิมพ์ใน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,284 วันที่ 3 -5 สิงหาคม พ.ศ. 2560

คนกรุงระทึก! รฟม.เวนคืนรถไฟฟ้า 5 สายผ่ากลางเมือง กวาดเรียบบ้าน-ที่ดินตลอดแนว 3,838 ราย เผยสายสีส้มตะวันตกสถานีกินพื้นที่พันธุ์ทิพย์พลาซ่า-ห้างกรุงทองประตูนํ้า ส่วนเดอะมอลล์รามฯทั้ง 2 ฝั่ง ดึงเอกชนร่วมพัฒนา

หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปแล้ว ล่าสุดยังเตรียมอนุมัติอีกหลายเส้นทางภายในปี 2560 เพื่อแก้ปัญหาจราจรและเอื้อต่อการพัฒนา ขณะที่มุมกลับกลุ่มที่ต้องออกจากพื้นที่เพราะถูกกระทบจากการเวนคืนก็มีจำนวนไม่น้อย

++อีก5สายเข้าครม.
นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการ รฟม. (กลยุทธ์และแผน) รักษาการผู้ว่าการ รฟม. เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ได้เร่งผลักดันรถไฟฟ้าส่วนที่เหลือ เข้าครม.ให้ทันภายในสิ้นปีนี้ เพื่อเชื่อมโครงข่ายการเดินทางให้ครอบคลุม ขณะเดียวกันโครงการที่ได้รับอนุมัติแล้วก็เร่งดำเนินการให้เป็นไปตามแผน เช่น โครงการสายสีส้มตะวันออกที่เริ่มก่อสร้างช่วงรามคำแหงไปแล้ว ขณะที่พื้นที่ไหนเจรจาไม่ยุติก็ใช้วิธีเวนคืน นอกจากนี้สายสีส้ม ตะวันตก ที่รอเข้าครม.ได้ปรับแบบใหม่ โดยปรับตัวสถานีราชปรารภไปอยู่ติดกับแอร์พอร์ตลิงค์ และให้มุดลงใต้ดินบริเวณกลางประตูนํ้า เพื่อลดผลกระทบชุมชน อย่างไรก็ดีขณะนี้ รอทางสภาพัฒน์พิจารณา

ขณะที่แหล่งข่าวจากสำนัก งานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เสริมว่า เตรียมเสนอ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร มูลค่า 1.09 แสนล้านบาท เข้าครม.เพื่ออนุมัติก่อสร้างโครงการต่อจาก รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และภายในปี 2560 ทุกเส้นทางที่เหลือจะเข้าสู่การพิจารณาของครม.ได้ทั้งหมด ตามลำดับความสำคัญได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง - ตลิ่งชัน-ศาลายา โครงการก่อสร้างสายสีแดง ช่วงรังสิต-ม.ธรรม ศาสตร์รังสิต และโครงการส่วนต่อขยายสายสีนํ้าเงินช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4

++กระทบ3,838ราย
แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวเสริมว่ารฟม. เตรียมเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า จำนวน 5 เส้นทาง ซึ่งขณะนี้ได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เวนคืนที่ดินต่อกระทรวงคมนาคมเรียบร้อยแล้ว จากการตรวจสอบพบว่ามีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้รับผลกระทบจากการเวนคืนจำนวน 3,838 ราย แยกเป็น โครงการสายสีส้มตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ที่ดิน 594 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 222 หลังคาเรือน รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ จำนวน 505 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 331 หลังคาเรือน สายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์ บูรณะจำนวน 410 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 267 หลังคาเรือน ตามด้วยสายสีชมพู 676 ราย เนื้อที่ 277 ไร่ ซึ่งพื้นที่สร้างเดโป้จะอยู่ติดกับตลาดมีนบุรี เนื้อที่ กว่า 100 ไร่ ขณะที่สายสีเหลืองจำนวน 386 ราย เนื้อที่ 150 ไร่ พื้นที่ เวนคืนส่วนใหญ่อยู่บริเวณด้านข้างโรงแรมโนโวเทลศรีนครินทร์ ตรงข้ามวัดศรีเอี่ยม เพื่อสร้างเป็นเดโป 150 ไร่


++เจรจาพันธุ์ทิพย์
สำหรับพื้นที่ที่กระทบหนัก จะเป็นสายสีส้มตะวันตก ที่เตรียมเสนอเข้าครม.อนุมัติก่อสร้างเร็วๆนี้ เนื่องจากแนวสายทางจะผ่านกลางเมืองและย่านธุรกิจหลายทำเล ทั้งนี้ แนวสายทางเริ่มจากบริเวณศูนย์วัฒนธรรมฯ ซึ่งจะเป็นอุโมงค์อยู่ใต้ห้างเอสพลานาด ซึ่งที่ผ่านมาทางรฟม.ได้ออกแบบร่วมกันกับเอกชนเมื่อปี 2552 โดยให้เอกชนตอกเสาเข็มถ่างเว้นช่องว่าง 6 เมตร เผื่อสายสีส้มตะวันตกวิ่งลอดผ่านทำให้ไม่ต้องเวนคืนจากนั้นแนวสายทางวิ่งไปยังถนนประชาสงเคราะห์ มีบ้านอยู่อาศัย หอพัก อาคารพาณิชย์ ถูกเวนคืน 184 หลัง เลี้ยวไปตามเส้นทางหน้าศาลาว่าการกรุงเทพ มหานคร ทะลุออกสวนสาธารณะข้างถนนวิภาวดีฯตรงไปเลี้ยวขวา เป็นสถานีราชปรารภเชื่อมกับแอร์พอร์ตลิงค์

ซึ่งบริเวณนี้มุดใต้ดินผ่านกลางประตูนํ้าและเป็นสถานีโผล่บริเวณด้านหน้าของห้างพันธุ์ทิพย์ ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี และฝั่งตรงข้ามจะเป็นสถานีขึ้นลงบริเวณด้านหน้าห้างกรุงทอง อย่างไรก็ดี รฟม.เตรียมเจรจากับเอกชนเนื่องจากเป็นพื้นที่ของห้างซึ่งไม่แน่ใจว่า ใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์หรือไม่ ซึ่งทางออกรฟม.และเอกชนจะพัฒนาร่วมกัน เพราะรถไฟฟ้าต้องเปิดให้บริการจนถึงเที่ยงคืน ขณะที่ห้างย่อมได้ประโยชน์แน่นอน

++เดอะมอลล์ถูกหวย
ขณะที่สายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 21 กิโลเมตร รฟม. จะเข้าพื้นที่ทันทีหลังพ.ร.ฎ.เวนคืนโดยวิธีพิเศษ บังคับใช้ โดยจะใช้วิธีวางเงิน ค่าชดเชยไว้กับธนาคารออมสิน และนำที่ดินส่งมอบให้กับผู้รับเหมา ภายใน 390 วัน เพื่อป้องกันเจ้าของที่ดินดึงเรื่อง แนวสายทางเริ่มจากบริเวณด้านหลังเต็นท์รถ ฝั่งตรงข้ามห้างเอสพลานาดรัชดาฯ ซึ่งเป็นที่ดินของน.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร ที่เวนคืนประมาณ 5 ไร่ ที่ดินของบริษัทแหลมทองค้าสัตว์ จำกัดประมาณ 3 ไร่ ตลอดจนที่ดินของนายพันธ์เลิศ ใบหยก บางส่วนที่จะก่อสร้างเป็นสถานี จากนั้นวิ่งไปทางรามคำแหงจะเวนคืนพื้นที่บางส่วนบริเวณหน้าห้างเดอะมอลล์รามคำแหงทั้ง 2 ฝั่งประมาณ 20 เมตร

++บีทีเอสหาที่ดิน
นายสุรพงษ์เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่าในส่วนของบริษัทที่ดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองขณะนี้รฟม.ยังไม่ส่งมอบพื้นที่ ซึ่งการเวนคืนจะกระทบบริเวณพื้นที่สร้างเดโปเป็นส่วนใหญ่ ส่วนการซื้อที่รอพัฒนาทำเลรถไฟฟ้านั้น ยอมรับว่าได้ดูอยู่เช่นกัน แต่ยังไม่มีที่ดิน ในแนวรถไฟฟ้า 2 เส้นนี้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 07/08/2017 10:12 am    Post subject: Reply with quote

รฟม. แจ้งเบี่ยงจราจรถนนรามคำแหง ก่อสร้างเสาเข็มทดสอบ “โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม”
วันที่ 6 สิงหาคม 2560 - 14:28 น.


รฟม.แจ้งเบี่ยงจราจรเส้นรามคำแหง ก่อสร้างเสาเข็มทดสอบรถไฟฟ้าสายสีส้ม เริ่ม 9 ส.ค.นี้
โดย MGR Online
6 สิงหาคม 2560 12:36 น.

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี สัญญาที่ 4 ช่วงคลองบ้านม้า-สุวินทวงศ์ มีกำหนดจะก่อสร้างเสาเข็มทดสอบจุดที่ 3 บริเวณเกาะกลางถนนรามคำแหง ตั้งแต่ซอยรามคำแหง 142/1 ถึงซอยรามคำแหง 152 บริเวณหน้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าและหน้าทางเข้าหมู่บ้านธารารมณ์ เป็นระยะทางประมาณ 500 เมตร จึงมีความจำเป็นต้องเบี่ยงช่องจราจรในบริเวณดังกล่าว ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก ฝั่งละ 1 ช่องจราจร (ชิดเกาะกลาง) ตั้งแต่วันพุธที่ 9 สิงหาคม 2560 เวลา 22.00 น.เป็นต้นไป โดยมีแผนการจัดการจราจรในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง เช่น ห้ามจอดรถบริเวณไหล่ทางตลอดแนวก่อสร้างจนกว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มจะแล้วเสร็จ เพื่อใช้เป็นช่องจราจรทดแทน ปรับผิวจราจรและตีเส้นช่องจราจรให้ชัดเจน ติดตั้งป้ายเตือนและไฟส่องสว่างเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้เส้นทาง และประชาสัมพันธ์แจ้งให้ผู้ใช้เส้นทางทราบ
ทั้งนี้ การเบี่ยงจราจรเพื่อการดำเนินการก่อสร้างอาจทำให้ผู้ใช้เส้นทางไม่ได้รับความสะดวกและอาจมีเสียงดังรบกวนในช่วงที่มีการดำเนินการก่อสร้าง ทาง รฟม. ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 11/08/2017 11:40 am    Post subject: Reply with quote

บีทีเอสประกาศชิงสายสีส้ม
ศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2560 เวลา 07.15 น.

บีทีเอสจะเข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายส้ม เดินรถทั้ง2 ช่วง คือ ช่วงตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และช่วงตะวันตกตลิ่งชัน -ศูนย์วัฒนธรรมพร้อมก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกแม้ยังไม่เปิดประมูล

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ บีทีเอส เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย - มีนบุรี วงเงิน 54,000 ล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว -สำโรง วงเงิน 52,000 ล้านบาทว่า อยู่ระหว่างรอส่งมอบพื้นที่จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) คาดว่าจะเริ่มเข้าพื้นที่และก่อสร้างภายในเดือนม.ค.61

ส่วนการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูอีก 2.8 กม. เชื่อมอิมแพค เมืองทองธานีและขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเพิ่มเติมอีก 2.6 กม.จากรัชดาไปถึงแยกรัชโยธินเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเขียว บริษัทฯ อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ และผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) เมื่อแล้วเสร็จจะนำเสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) พิจารณา คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการทั้งหมดประมาณ 1 ปี จากนั้นจะก่อสร้างซึ่งกระบวนการทั้งหมดอยู่ภายใต้สัญญาการก่อสร้าง ที่มีกรอบดำเนินการภายใน 39 เดือน

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนโครงการในอนาคตที่บีทีเอสวางแผนจะเข้าร่วมลงทุนนั้นคาดว่าจะเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายส้ม ส่วนของการเดินรถทั้ง2 ช่วง คือ ช่วงตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และช่วงตะวันตกตลิ่งชัน -ศูนย์วัฒนธรรมแต่หากสัญญาการเดินรถถูกพ่วงเข้ากับสัญญาการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกที่ขณะยังไม่ได้เปิดประมูลทางบีทีเอสก็พร้อมเข้าร่วมลงทุน เนื่องจากขณะนี้บีทีเอสพร้อมทั้งเรื่องของการก่อสร้างเนื่องจากมีพันธมิตร ในกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีเอสอาร์ จอยท์ เวนเจอร์) คือ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ได้ร่วมมือกันในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง...
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 14/08/2017 2:48 pm    Post subject: Reply with quote

จ่อปรับลงทุนสายสีส้มตะวันตก เปิดเอกชน 100% หวังลดภาระรัฐ
โดย MGR Online 14 สิงหาคม 2560 08:00 น. (แก้ไขล่าสุด 14 สิงหาคม 2560 09:50 น.)

“อาคม” สั่ง รฟม.ศึกษาปรับรูปแบบลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-ตลิ่งชัน) จ่อให้เอกชนลงทุน 100% ทั้งก่อสร้างโยธาและเดินรถตลอดสายตะวันออก-ตะวันตก หวังลดภาระภาครัฐ คาดสรุปใน 1-2 เดือนนี้ ชง ครม.เผยต้องศึกษาว่าเอกชนที่เข้ามาจะรับความเสี่ยงได้อย่างไร หากรัฐต้องอุดหนุนมากอาจไม่ต่างกับรัฐลงทุนโยธาเองเพราะคุมค่าโดยสารได้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ด้านตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กม. วงเงินลงทุน 109,342 ล้านบาท ว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องรูปแบบการลงทุน ตามข้อสังเกตของรัฐบาลที่ต้องการให้ลดภาระการลงทุนของภาครัฐ ซึ่งรูปแบบเดิมของสายสีส้มด้านตะวันตกนั้นรัฐจะลงทุนก่อสร้างงานโยธาเช่นเดียวกับสายสีส้ม ด้านตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ส่วนการเดินรถ จะให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนตลอดสาย ทั้งด้านตะวันออก-ตะวันตก

ทั้งนี้ ให้ รฟม.ศึกษาเพิ่มเติมในรูปแบบการให้เอกชนลงทุนก่อสร้างและเดินรถทั้ง 100% ซึ่ง รฟม.ได้จ้างบริษัทที่ปรึกษาศึกษารูปแบบการลงทุนระบบและเดินรถแบบ PPP อยู่แล้ว ดังนั้นให้เพิ่มเติมในเงื่อนไขก่อสร้างด้านตะวันตกและเดินรถทั้ง 100% นี้ว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่อย่างไร โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปใน 1-2 เดือนนี้ จากนั้นจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติโครงการได้ ซึ่งไม่ถือว่าล่าช้าเนื่องจากการเสนอสายสีส้มด้านตะวันตกนั้นจะต้องนำเสนอพร้อมรูปแบบการเดินรถอยู่แล้ว ซึ่งจะรอรูปแบบการลงทุนที่ชัดเจนเพื่อเสนอไปพร้อมกัน

“คงต้องรอผลศึกษาก่อน โดยเฉพาะเรื่องผลตอบแทนกรณีให้เอกชนลงทุนก่อสร้างด้านตะวันตกและเดินรถตลอดสายว่าจะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน เพราะงานโยธาสายสีส้มด้านตะวันตก รวมกับการเดินรถ มูลค่าการลงทุนกว่าแสนล้านบาท ถือว่าค่อนข้างสูง เพราะจะก่อสร้างเป็นระบบใต้ดิน ดังนั้นจะต้องศึกษาดูว่าเอกชนที่เข้ามาจะสามารถรับความเสี่ยงได้อย่างไร”

อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบกับการลงทุนในส่วนของ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี 53,519.50 ล้านบาท และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง วงเงิน 51,931.15 ล้านบาท ซึ่งเป็นสัญญาสัมปทาน (PPP-Net Cost) เอกชนมาลงทุน 100% ทั้งก่อสร้างและเดินรถเอกชนรับความเสี่ยง แต่รัฐบาลเข้าไปช่วยอุดหนุนส่วนหนึ่งด้วย ดังนั้น จะต้องศึกษาว่าการที่เอกชนลงทุน 100% แล้วรัฐต้องเข้าไปอุดหนุนด้วย กับการที่รัฐลงทุนโยธาเองแล้วเอกชนเดินรถรูปแบบไหนจะเหมาะสมกว่ากัน ซึ่งการที่รัฐบาลลงทุนงานโยธาเองจะมีผลดีในแง่การควบคุมค่าโดยสารได้ อีกทั้งสายชมพูและสีเหลืองเป็นระบบโมโนเรล ค่าก่อสร้างต่ำกว่าระบบรถไฟฟ้าขนาดหนัก (heavy rail) และงานโครงการกับตัวรถด้านเทคนิคจะต้องไปพร้อมๆ กัน จึงมีเหตุผลที่จะให้เอกชนลงทุน 100% ทั้งก่อสร้างและเดินรถ อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมจะต้องพิจารณาเพื่อหาทางลดภาระของภาครัฐลงให้ได้มากที่สุด
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 15/08/2017 1:22 am    Post subject: Reply with quote

ด้านนายประทีป นิลวรรณ ประธานชุมชนซอยแม่เนี้ยว แยก 3 เขตดินแดงให้ความเห็นถึงกรณีดังกล่าวว่า ชุมชนไม่ได้รับความเป็นธรรมต่อการปรับเปลี่ยนเส้นทางเอื้อประโยชน์ห้างเอสพลานาดและเจ้าของโรงเรียนดรุณฯ ซึ่งขณะนี้รวบรวมข้อมูลเพื่อฟ้องศาลปกครองแล้ว (กรณี สายสีส้มส่วนต่อขยาย )
http://www.thansettakij.com/content/195780
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 18/08/2017 12:10 pm    Post subject: Reply with quote

‘สายสีส้ม’บูม ชิงที่เวิ้งดินแดง
ออนไลน์เมื่อ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2560
ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,288 วันที่ 17 -19 สิงหาคม พ.ศ. 2560

บิ๊กเนมอสังหาฯรุมทึ้งที่ผืนใหญ่ 21 ไร่ โรงเรียนดรุณฯเจ้าของตั้งขายเกิน 1,000 ล้านรับผุดสถานีใหญ่ประชาสงเคราะห์สายสีส้มตะวันตก ด้านกคช.ไล่ทุบทิ้งแฟลตดินแดง ผุดเมืองสมาร์ทซิตี

ทุนอสังหาริมทรัพย์ชิงไหวชิงพริบไล่กว้านซื้อที่ดินแนวรถไฟฟ้าฝุ่นตลบอีกครั้งเมื่อสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ปักหมุดสถานีชัดและเตรียมลงก่อสร้าง

ทั้งนี้จากการสำรวจ “ฐานเศรษฐกิจ” พื้นที่บริเวณก่อสร้างสถานีประชาสงเคราะห์ของ รถไฟฟ้าสายสีสม้ตะวันตก บนที่ดินบริเวณด้านหน้าของโรงเรียนดรุณพาณิชยการและดรุณพิทยาเดิม ซอยประชาสงเคราะห์ 16ซึ่งพบว่าเป็นที่ดินแปลงใหญ่ที่สุดเพียงแปลงเดียวที่ต้องยอมรับว่าหาได้ยากในปัจจุบัน อีกทั้งยังเชื่อมเส้นทาง ทั้งรถไฟฟ้าและถนน อาทิ รัชดาภิเษก-พระราม 9 ห้วย ขวาง วิภาวดีฯ ดินแดงซึ่งถือเป็นทำเลที่เหมาะสมในการพัฒนาโครงการมาก

เมื่อสอบถาม นางอรพินผู้แทน นายสหะ ภาสะวณิช กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ.เค.เอส.แอสโซซิเอชั่น จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของ โรงเรียนดรุณฯ ได้รับการยืนยันว่า นายสหะและครอบครัวตัดสินใจขายที่ดินแปลงดังกล่าว รวมเนื้อที่ 21 ไร่ ในนามบุคคล ให้กับบริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่ ที่สนใจพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร หรือโครงการรูปแบบมิกซ์ยูส โดยตั้งราคาขายยกแปลงมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาทเนื่องจากโรงเรียนเลิกกิจการมานานแล้ว และแม้ว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเจรจาให้ นายสหะ เจ้าของที่ดินร่วมพัฒนาเชิงพาณิชย์โดยใช้รูปแบบจัดรูปที่ดิน แต่มองว่าการขายออกน่าจะเหมาะสมที่สุด

**ราคาไม่ต่ำวาละ 1 แสน
นางอรพิน เผยอีกว่า “ปัจจุบันมีผู้ประกอบการให้ความสนใจสอบถามเข้ามามาก ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่ ในตลาดหลักทรัพย์ฯแทบทุกค่าย อาทิ บมจ. แสนสิริ บมจ. ศุภาลัยบมจ. พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค หรือแม้แต่ ค่าย เมเจอร์ เครือแลนด์แอนด์เฮ้าส์ เอพี พฤกษา ฯลฯ ก็ให้ความสนใจแต่ล่าสุดได้คัดเหลือเจรจาอยู่ 2-3 รายหากใครให้ราคาสูงสุด ก็ได้ที่ดินไป”

อย่างไรก็ดี เมื่อสอบถามถึงค่ายอนันดา ว่าร่วมชิงดำหรือไม่ นางอรพิน กล่าวว่าได้ยกเลิกการเจรจากับบริษัทดังกล่าวออกไปแล้วเนื่องจากให้ราคาที่ดินตํ่า อย่างไรก็ดี ต้นปี 2561จะประกาศชื่อผู้ประกอบการที่ตกลงซื้อได้ ส่วนพื้นที่เวนคืนและตั้งสถานีประชาสงเคราะห์จะอยู่ที่ส่วนหน้าของโรงเรียนหรือปากซอยประชาสงเคราะห์16 รวมทั้งบ้านหลังใหญ่ อาคารพาณิชย์และอพาร์ตเมนต์ซึ่งอยู่ติดกันที่อยู่ในข่ายถูกเวนคืน ซึ่งเชื่อว่าเอกชนที่ซื้อไปได้ศึกษาแล้วว่า เป็นทำเลที่มีศักยภาพ

ด้านนายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่าขณะนี้ ที่ดิน โรงเรียนดรุณฯ หากมีการเปลี่ยนมือ ที่ดินทำเลดังกล่าวเหมาะที่จะพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม ระดับราคา กว่า 1-2 ล้านบาท ขณะที่ราคาที่ดินอยู่ที่ประมาณ 1 แสนบาทต่อตารางวา ส่วนการเคลื่อนไหวของบริษัทพัฒนาที่ดินในตลาดหลักทรัพย์ฯ มักใช้บริษัทลูกซื้อที่ดิน แบบเงียบๆ เพราะเป็นลักษณะชิงไหวชิงพริบทำเลทอง เพื่อจะได้ไม่ต้องแจ้งตลาด หลักทรัพย์ฯ

**พลิก“ดินแดง”สู่สมาร์ทซิตี
สอดรับกับนายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.)กล่าวว่า การเคหะฯเตรียมทุบอาคารแฟลตดินแดงต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาเป็นเมืองสมาร์ทซิตี แห่งแรกของประเทศไทยสูงสุด 35 ชั้น จำนวน 2 หมื่นหน่วยรองรับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันตกล่าสุดอยู่ระหว่างก่อสร้างโครงการระยะ1 บนที่ดินแปลง “จี” หัวมุมถนนวิภาวดีฯจำนวน 2 อาคาร 304 หน่วย คาดว่าเดือนสิงหาคม 2561 สามารถเข้าอยู่ได้ โดยสถานีรถไฟฟ้าจะอยู่หน้าศาลาว่า กทม. 2 ราว 300 เมตร จากนั้นจะทุบแฟลตดินแดงบริเวณหน้าโรงเรียนพิบูลประชาสรรค์-โบสถ์แม่พระฟาติมาและระยะที่ 3 บริเวณประชาสงเคราะห์ซึ่งอยู่บริเวณแยกห้วยขวาง-ดินแดงกว่า 10 อาคาร จำนวน 1 หมื่นหน่วยซึ่งห่างจากสถานีประชาสงเคราะห์ หรือที่ตั้งอยู่บนที่ดินโรงเรียนดรุณฯเก่าประมาณ 300-400 เมตรคาดว่าจะมีคนเข้ามาใช้ชีวิต 1 แสนคน โดยดึงห้างสรรพสินค้าชั้นนำและเปิดศูนย์โอท็อประดับชาติ สนับสนุนคนในพื้นที่ผลิตสินค้าป้อนนักท่องเที่ยวต่างชาติ

**ครม.ไฟเขียวฟ้องทันที
นายธนา ชีรวินิจ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานครสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าหากรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ได้รับความเห็นชอบจาก ครม.ให้ก่อสร้างเมื่อใด จะช่วยสนับสนุนประชาชนชุมชนประชาสงเคราะห์ ร้องศาลปกครองทันที สาเหตุหลักคือ

1. เปลี่ยนแปลงมติบอร์ดรฟม.จากเดิม แนววิ่งอยู่ใต้ถนนพระราม9-ดินแดง ซึ่งเวนคืนบ้านเรือนประชาชนเพียง 35 หลังคาเรือน ขณะที่ รฟม.เปลี่ยนแนวมาใช้เส้นทางเดิมคือประชาสงเคราะห์จะกระทบชุมชนมากถึง 184 หลัง

นายประทีป นิลวรรณ ประธานชุมชนซอยแม่เนี้ยว แยก 3 เขตดินแดงเสริมว่า ชุมชนไม่ได้รับความเป็นธรรมต่อการปรับเปลี่ยนเส้นทางเอื้อประโยชน์ห้างเอสพลานาดและเจ้าของโรงเรียนดรุณฯ ซึ่งขณะนี้รวบรวมข้อมูลเพื่อฟ้องศาลปกครองแล้ว

ขณะที่รฟม.ออกมาระบุว่า ที่ปรับเปลี่ยนแนวเพราะสถานีพระราม 9 ไม่ได้เผื่อที่ดินไว้ ส่วนเอสพลานาด ได้ วางแผน ทำอุโมงค์ใต้ดินไว้ตั้งแต่ต้น
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 23/08/2017 7:26 am    Post subject: Reply with quote

รฟม. ปรับแผนเลื่อนกรอบเวลารถไฟฟ้า 4 เส้น “ชมพู-เหลือง-ส้มตะวันตก-ม่วงใต้”
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 22 สิงหาคม 2560 - 20:55 น.

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. ได้ปรับแผนการก่อสร้างรถไฟฟ้าให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและได้รายงานความคืบหน้าให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รับทราบในวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา

แผนงานใหม่ได้เลื่อนกรอบเวลาดำเนินงานรถไฟฟ้า 4 เส้นทาง คือ

1. โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร วงเงิน 4.7 หมื่นล้านบาท และ

2. รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร วงเงิน 4.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 โครงการจะเลื่อนระยะเวลาเริ่มก่อสร้างออกไป 6 เดือน จากเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา เป็นเดือนธ.ค. 2560 เพื่อให้สอดคล้องกับการส่งมอบพื้นที่ของ รฟม.

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองกำหนดให้ รฟม. ต้องส่งมอบพื้นที่ทันที นับตั้งแต่วันที่สัญญามีผลบังคับใช้ แตกต่างจากสัญญาอื่นที่มีเวลาส่งมอบพื้นที่ให้ระยะหนึ่ง ดังนั้น รฟม. จึงขอเวลาจัดกรรมสิทธิ์พื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายชมพูและสายสีเหลืองก่อน จากนั้นจะทยอยส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนในเดือนธ.ค. นี้ โดยตอนนี้ รฟม. ยังไม่ได้ขยายสัญญาให้เอกชน เพราะสัญญาจะเริ่มนับหนึ่งในวันที่เริ่มก่อสร้าง


สำหรับข้อเสนอซองที่ 3 หรือข้อเสนอเพิ่มเติม โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู มูลค่ารวม 6,000 ล้านบาท รฟม. ได้ว่าจ้างที่ปรึกษามาศึกษาความเหมาะสมแล้วและคาดว่าจะสรุปได้ภายใน 4 เดือน

3. โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยระยะทาง 16 กิโลเมตร วงเงิน 109,342 ล้านบาท ได้เลื่อนเป้าหมายการเสนอให้ ครม. เห็นชอบจากเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาเป็นเดือน เม.ย. 2561 เพื่อศึกษาการให้เอกชนร่วมทุน (PPP) ตามนโยบายของรัฐบาล โดยตอนนี้ รฟม. ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาให้ศึกษาความเหมาะสมการพีพีพีงานโยธาและงานเดินรถเป็นระยะเวลา 4 เดือน คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปในปลายปีนี้

กรอบเวลาใหม่จะส่งผลให้การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ล่าช้าออกไปประมาณ 9 เดือน เป็นเดือนก.พ. 2568 แต่จะไม่กระทบการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างและมีแผนจะเปิดให้บริการก่อนในปี 2566
“โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มมีบทเรียนว่า ควรมีผู้เดินรถเจ้าเดียวเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ซึ่งก็อาจจะทำเป็นหลายๆ ทางเลือก โดยทางเลือกหนึ่งคือ รฟม. เดินเองตามที่ท่านประธานบอร์ดให้นโยบาย เพราะหลังจากที่เราสร้างหมดแล้ว มันก็ไม่ค่อยเหลือรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ให้สร้างแล้ว เพราะฉะนั้นเราจะเดินรถ หรืออนาคตเราอาจจะเป็นผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษากับหน่วยงานต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ เช่น ลาว กัมพูชา เวียดนาม ที่อยู่ใกล้ๆ กับบ้านเรา” นายฤทธิกากล่าว

4. โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 101,112 ล้านบาท ซึ่งจะเลื่อนเป้าหมายการประกวดราคาจากเดือนต.ค. เป็นเดือนธ.ค. นี้ ส่วนผลการประมูลก็จะเลื่อนจากเดือนส.ค. 2561 เป็นเดือนพ.ย. 2561

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่ได้สรุปว่าจะแบ่งการประมูลงานโยธารถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เป็นกี่สัญญา เพราะขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่และมูลค่างานก่อสร้าง แต่คาดว่าน่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 2561 และเปิดให้บริการได้ภายในปี 2566-2567
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 23/08/2017 12:16 pm    Post subject: Reply with quote

แผนสร้างรถไฟฟ้าสะดุด
ไทยโพสต์ Wednesday, August 23, 2017 - 00:00

บอร์ด รฟม.มึนแผนสร้างรถไฟฟ้าสะดุด หลังสายสีส้มตะวันตกเลื่อนเข้า ครม.เป็น เม.ย.61 เหตุต้องศึกษา PPP เพิ่มเติม ส่วนชมพู-เหลืองติดปัญหา รฟม.ส่งมอบพื้นที่ล่าช้า

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าด้านบริหาร ในฐานะรักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า บอร์ดได้สั่งการให้ รฟม.ไปศึกษาเพิ่มเติมโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มด้านตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ระยะทาง 16.4 กม. วงเงินลงทุน 109,342 ล้านบาทนั้น โดยเฉพาะในส่วนของรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน หรือ PPP ส่งผลให้ต้องเลื่อนการเสนอโครงการต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติได้ใน เม.ย.61 จากแผนเดิมในเดือน ก.ค.60 ยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อการเดินรถสายสีส้มตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในขณะนี้

ส่วนสายสีชมพูช่วง แคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. วงเงิน 53,519.50 ล้านบาท และสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. วงเงิน 51,931.15 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ยังติดปัญหาเรื่องเวนคืน และบางพื้นที่ติดปัญหาเรื่องการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค ทำให้ต้องปรับแผนส่งมอบพื้นที่ออกไปเป็นเดือน ธ.ค.2560 จากเดิมที่กำหนดไว้ที่เดือน มิ.ย.60 ซึ่งหลังส่งมอบพื้นที่แล้วจึงจะเริ่มนับเดือนที่ 1 ของการก่อสร้าง ซึ่งตามสัญญามีเวลาก่อสร้าง 33 เดือน ส่วนข้อเสนอซองที่ 3 ของกลุ่ม กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ที่จะต่อขยายเส้นทางสายสีชมพูและสีเหลืองนั้น บอร์ด รฟม.ให้ที่ปรึกษาศึกษาความเหมาะสม คาดจะได้ข้อสรุปภายใน 4 เดือน

สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 1.31 แสนล้านบาท ซึ่ง ครม.เห็นชอบแล้วอยู่ระหว่างร่างทีโออาร์ประมูล คาดว่าจะเปิดประมูลได้ ธ.ค.60 และเริ่มก่อสร้าง ธ.ค.61

นอกจากนี้ ที่ประชุมบอร์ดฯ ได้มีมติอนุมัติพระราชกฤษฎีกาให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา เพื่อเป็นการให้อำนาจ รฟม.ในการดำเนินการรถไฟฟ้านอกพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยตามขั้นตอนจะเสนอต่อไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ ออกประกาศ พ.ร.ฎ.ต่อไป

"รฟม.จะนำผลศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) มาออกแบบรายละเอียด ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และขั้นตอนการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน โดยรถไฟฟ้ารางเบา จ.ภูเก็ต จะมีระยะทาง 60 กม. คาดว่าจะเสนอ ครม.ขออนุมัติก่อสร้างช่วงเดือน ต.ค.61 เริ่มก่อสร้างเดือนธ.ค.62 เปิดให้บริการปี 66 ส่วนรถไฟฟ้ารางเบา เชียงใหม่ ตามแผนงานคาดว่าจะเสนอ ครม.เดือน ม.ค.62 เริ่มก่อสร้าง มี.ค.63 เปิดให้บริการปี 66 โดยการลงทุนจะใช้รูปแบบร่วมทุนกับเอกชน PPP ร่วมกับท้องถิ่นและภาคเอกชนของจังหวัด หรือเอกชนลงทุนทั้งหมด 100%" นายฤทธิกากล่าว.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 5, 6, 7 ... 89, 90, 91  Next
Page 6 of 91

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©