RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311235
ทั่วไป:13180576
ทั้งหมด:13491811
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขอนแก่น
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขอนแก่น
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5 ... 15, 16, 17  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/03/2017 4:03 pm    Post subject: Reply with quote

ตั้งบริษัทขอนแก่นทรานซิทซิสเต็ม เดินหน้ารถไฟฟ้าขอนแก่น
เดลินิวส์ ศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2560 เวลา 18.17 น.

Click on the image for full size

ขอนแก่น ตั้งบริษัทขอนแก่นทรานซิทซิสเต็ม เดินหน้ารถไฟฟ้าขอนแก่น นำร่องเส้นทางแนวเหนือ-ใต้ ถนนมิตรภาพ ช่วงบ้านท่าพระ-บ้านสำราญ ระยะทาง 22.6 กม. 16 สถานี

นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรางเบา (แทรม) สายเหนือ–สายใต้  ต้นแบบในเมืองภูมิภาค จ.ขอนแก่นว่า  วันที่ 24 มี.ค. นี้เตรียมจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทขอนแก่นทรานซิทซิสเต็มจำกัด วงเงิน 5 ล้านบาท  เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าว    โดยสัดส่วนการถือหุ้น 80% เป็นของเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากหอการค้าไทย 4 ล้านบาท และที่เหลือ 20 % เป็นของ 4 เทศบาลถือหุ้นเทศบาล  5% ประกอบด้วย เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลท่าพระ และเทศบาลตำบลสำราญ ได้รับเงินสนับสนุนจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) 1 ล้านบาท
 
ทั้งนี้บริษัทที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่จะมีหน้าที่บริหารงานต่าง ๆ เพื่อให้โครงการเห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว  เช่น  การศึกษารูปแบบการลงทุนที่ให้เอกชนเข้ามาลงทุน ซึ่งใช้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ที่มีกรุงเทพมหานคร (กทม.) ถือหุ้น 99 % เป็นต้นแบบ รวมถึงการกำหนดนโยบายการบริหารงาน การสรรหาผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่เข้ามาทำงานในบริษัทฯ นอกจากนี้ต้องรอผลการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม  ความเป็นไปได้ของโครงการจุดคุ้มทุน จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ในเดือน เม.ย.หรือพ.ค.นี้ก่อน  หลังจากนั้นจะเสนอแผนงานการลงทุนและรายละเอียดโครงการทั้งหมดให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)  และถ้าแผนผ่านความเห็นชอบจากสนข.ต้องส่งเรื่องไปที่กระทรวงคมนาคมและคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)พิจารณาหากเห็นขอบขั้นตอนต่อไปจะ เสนอเรื่องเข้าครม.พิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป

นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า หากการดำเนินงานเป็นไปตามแผนที่วางไว้และกระบวนการทุกอย่างแล้วเสร็จสิ้นปีนี้จะเปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุนได้ในต้นปี 61 โดยนำร่องเส้นทางแนวเหนือ-ใต้ ถนนมิตรภาพ ช่วงบ้านท่าพระ-บ้านสำราญ ระยะทาง 22.6 กม.16 สถานีก่อน คาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 10,000 กว่าล้านบาท และใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2-3 ปี และถ้าได้ผลตอบรับดีจะขยายแผนการลงทุนไปยังเส้นทางที่เหลืออีก 4 เส้นทาง เพื่อให้ระบบขนส่งมวลครอบคลุมทุกพื้นที่หรือเป็นลักษณะเครือข่ายใยแมงมุม ซึ่งเป็นการจูงใจให้ประชาชนใช้บริการถโดยสารสาธารณะแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัวและลดปัญหาจราจรติดขัดด้วย

นอกจากนี้ปัจจุบันเทศบาลนครขอนแก่นได้ให้เอกชนเข้ามาให้บริการ สมาร์ทบัสสายแรกวิ่งให้บริการพื้นที่สำคัญในพื้นที่ชั้นเมืองซึ่งเป็นรถโดยสารสาธาณะที่ทันสมัยมีบริการไวไฟ มีแอพพลิเคชั่นให้ประชาชนดาวโหลดผ่านโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนจะทำให้รู้ว่ารถโดยสารคันนี้มาถึงภายในกี่นาที  โดยใช้พนักงานขับรถเพียงคนเดียว ส่วนพนักงานเก็บค่าโดยสารไม่มี เพราะใช้ตู้หยอดเหรียญ และในเร็ว ๆ นี้เตรียมขยายการให้บริการจากพื้นที่ในเขตเมืองไปถึงสนามบินขอนแก่น

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า  เดือน เม.ย.นี้จะส่งโครงการอาสาสมาร์ทของเทศบาลนครขอนแก่นเข้าประกวด ภายใต้โครงการนวัตกรรมประชารัฐสมาร์ท เนื่องจากที่ผ่านมาได้เปิดโอกาสให้ภาคประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการทำงานไม่ใช่เฉพาะโครงการลงทุนแต่เป็นโครงการที่หลากหลาย เช่น เรื่องจราจร  เศรษฐกิจ หรือการพัฒนาพื้นที่ว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์ ด้วยการจัดกิจกรรม สันทนาการต่าง ๆ เป็นต้น
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 09/05/2017 7:45 pm    Post subject: Reply with quote

เบิ่งกันชัดๆ เปิดพิมพ์เขียว 16 สถานีรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่น(มีคลิป)
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
9 พฤษภาคม 2560 เวลา 12:13:46 น.


วันที่ 9 พฤษภาคม ผู้สื่้อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ค Khon Kaen Think Tank : KKTT ได้โพสต์ความคืบหน้าโครงการขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าระบบรางเบา จังหวัดขอนแก่น หรือ Tram ว่า สนข สำนักงานนโยบาย และ แผนการขนส่งและจราจร ได้ข้อสรุปสถานีของแทรมแล้วว่าจะมีทั้งหมด 16 สถานี จะวิ่งผ่าน 5 เทศบาล ประกอบด้วย เทศบาลตำบลสำราญ เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลตำบลเมืองเก่า และ เทศบาลตำบลท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นการศึกษาของ ศูนย์วิจัย และ พัฒนาโครงสร้างมูลฐานอย่างยั่งยืน (ศูนย์วิชาการจัดระบบการจราจรและขนส่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน) ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

โดยทั้ง 16 สถานี ระยะทางรวม 22.6 กิโลเมตร เริ่มจาก

สถานีท่าพระ-
สถานีกุดกว้าง-
สถานีบขส 3-
สถานีประตูน้ำ-
สถานีแยกเจริญศรี-
สถานีบิ๊กซี-
สถานีเซ็นเตอร์พอยส์-
สถานีแยกประตูเมือง(เซนทรัล)-
สถานีเชื่้อมต่อสถานีรถไฟ-
สถานีแยกสามเหลี่ยม-
สถานีไทยสมุทร-
สถานีโตโยต้า-
สถานีโรงพยาบาลศรีนครินทร์-
สถานีมหาวิทยาลัยขอนแก่น-
สถานีโลตัสเอ๊กส์ตร้า-
สถานีหนองกุง-
สถานีสำราญ



นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด กล่าวกับ"ประชาชาติธุรกิจ"ว่า โครงการขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าระบบรางเบา มีคีย์ 4 ดอก

ดอกที่ 1 สำเร็จแล้ว คือ การจัดตั้งบริษัท 5 เทศบาล ชื่อ บริษัท ขอนแก่นทรานซิทซิสเต็ม จำกัด
ดอกที่ 2 ต้องนำผลการศึกษาของสนข.เพื่อให้ คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) นำส่งคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา หากทุกอย่างผ่านก็คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ปลายปี 2560 นี้

ดอกที่ 3 จังหวัดอยู่ระหว่างเจรจาขอใช้ที่ดินของศูนย์วิจัยข้าวเพื่อนำมาพัฒนา และ
ดอกที่ 4 การทำ EIA ตรงนี้พ่วงจากดอกที่ 2 เมื่อผลการศึกษาเสร็จก็ทำอีไอเอทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าระบบรางเบา จังหวัดขอนแก่น จะใช้รถรางเบาขนาดเล็ก หรือ Tram เป็นรถรางสายสีแดง ความกว้างประมาณ 2 เมตร 60 เซนติเมตร ความจุ 3 ตู้โดยสาร 180-200 คน ระยะแรกสายสีแดงจะวิ่งจากเทศบาลตำบลท่าพระ-เทศบาลตำบลสำราญ

โครงการดังกล่าวเกิดจากการรวมตัวของนักธุรกิจขอนแก่น 20 ราย ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557 ในนามบริษัท ขอนแก่น ทิงก์ แทงก์ จำกัด หรือ KKTT (Khon Kaen Think Tank Co., Ltd.) ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด โดยร่วมกับ 5 เทศบาล ลงนาม MOU เมื่อเดือนเมษายน 2558 จัดตั้งบริษัทจำกัดเทศบาล เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบขนส่งมวลชน แก้ปัญหาวิกฤตจราจรที่หนักขึ้นจากการที่เมืองเติบโตแบบก้าวกระโดด เริ่มต้นเอกชนได้ลงขันเงินก้อนแรก 200 ล้านบาท

กระทั่งเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2559 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักการโครงการ และ วันที่ 24 มีนาคม 2560 นายกเทศมนตรี 5 เทศบาลร่วมกันจดทะเบียนบริษัท ขอนแก่นทรานซิทซิสเต็ม จำกัด ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอผลการศึกษา และรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA หากผลการศึกษาเสร็จ และคณะรัฐมนตรีอนุมัติ คาดว่าปี 2560 ก็จะสามารถทำพิธีปักเสาเข็มได้ และจะกลายเป็นโมเดลแรกของประเทศที่ท้องถิ่นบริหารจัดการเอง
https://www.youtube.com/watch?v=m22kLZHLL9w
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 23/05/2017 10:47 am    Post subject: Reply with quote

จุดพลุรถไฟฟ้ารางเบาหมื่นล้าน คมนาคมชู "ขอนแก่นโมเดล"
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
22 พฤษภาคม 2560 เวลา 20:30:43 น.


เปิดตัวโครงการจนดังเป็นพลุแตก ตอนนี้ลุ้นจะตอกเข็มทันปีนี้ตามเป้าหรือไม่ สำหรับโครงการรถไฟฟ้ารางเบา "บ้านท่าพระ-บ้านสำราญ" ระยะทาง 22.6 กม. จำนวน 18 สถานี โปรเจ็กต์นำร่องของเอกชนขอนแก่น ใช้เม็ดเงินลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาท

หลัง 5 เทศบาลจังหวัดขอนแก่น ประกอบด้วย เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลสำราญ และเทศบาลตำบลท่าพระ ช่วยออกแรงผลักดันโครงการอีกแรง ด้วยการลงขันจัดตั้งบริษัท ขอนแก่น ทรานซิทซิสเต็มส์ จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท เพื่อตั้งไข่โครงการ

ในเมื่อยังมีขั้นตอนด้านกฎหมายที่ต้องสะสางระหว่างทาง แถมยังใช้เม็ดเงินลงทุนหลักหมื่นล้าน จึงเป็นที่กังขาว่าโครงการจะรุ่งหรือร่วง

"อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ภาคเอกชนจังหวัดขอนแก่นได้มีการรวมตัวลงทุนพัฒนาระบบการคมนาคมขนส่ง นอกจากนำรถเมล์นวัตกรรมใหม่วิ่งบริการสนามบินกับสถานีขนส่งแห่งที่ 3 ยังมีแผนลงทุนรถไฟฟ้ารางเบา (LRT)

โดยขอให้กระทรวงช่วยนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการจัดระบบจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งต้องรอเอกชนเสนอรายละเอียดโครงการมาก่อน เพื่อให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) วิเคราะห์รายละเอียด

เนื่องจากโครงการยังศึกษารายละเอียดและทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ไม่แล้วเสร็จ อีกทั้งเป็นโครงการใช้เงินลงทุนเป็น 10,000 ล้านบาท อาจจะยากที่เอกชนท้องถิ่นจะลงทุนเพียงลำพัง

"ยังตอบไม่ได้ว่าโครงการจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปีนี้ตามที่จังหวัดวางแผนไว้หรือไม่เพราะยังมีอีกหลายขั้นตอนที่ต้องเคลียร์"นายอาคมกล่าวย้ำ

นายชัยธวัช เนียมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ด้วยภูมิศาสตร์จังหวัดขอนแก่นอยู่ในแนวเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ทำให้มีศักยภาพเป็นศูนย์กลางของภาคอีสาน และมีบริษัทใหญ่หลายภาคส่วนธุรกิจเข้ามาลงทุนมาก เนื่องจากมีจุดเด่นเป็นศูนย์กลางการศึกษา โลจิสติกส์

ทั้งนี้ยังมีการรวมตัวของภาคเอกชนจะผลักดันโครงการพัฒนาใหม่ ๆ ให้จังหวัดเป็นไมซ์ซิตี้และสมาร์ทซิตี้ตามเป้าหมาย อยากขอให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนสิ่งที่เอกชนจะลงทุน โดยเฉพาะรถไฟฟ้ารางเบารองรับการพัฒนาของเมืองอีก 5-6 ปีข้างหน้า รวมถึงแก้ปัญหารถติดของจังหวัด ซึ่งผลศึกษามีมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นผู้ศึกษา จะแล้วเสร็จเดือน พ.ค.นี้

ด้าน "สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ช.ทวีดอลล่าเชี่ยน ผู้ประกอบการขนส่งจังหวัดขอนแก่น และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด (เคเคทีที) กล่าวว่า บริษัทเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรัฐคือจังหวัดผลักดันโครงการรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่นให้เดินหน้าได้เร็วขึ้น

ความคืบหน้าขณะนี้รอผลการศึกษาโครงการจะเสร็จเดือนพ.ค.นี้ จะบอกว่าพัฒนาที่ดินรอบสถานี ระบบรางที่ใช้ และด้านการเงิน แล้วนำผลศึกษาไปยัง คจร.และคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังได้รับอนุมัติทั้ง 5 เทศบาลจะต้องนำผลศึกษานี้มาก่อสร้าง รวมถึงขอกรมทางหลวง (ทล.) ใช้พื้นที่ถนนมิตรภาพเพื่อก่อสร้าง ภายในปีนี้น่าจะได้เริ่มต้นก่อสร้างโครงการ

"จะเดินหน้าโครงการคู่ขนานไปกับการขออนุมัติอีไอเอ เพราะทั้ง 5 เทศบาลรับความเสี่ยงเอง โดยจังหวัดได้ตั้งคณะกรรมการโครงการนี้โดยเฉพาะ ดูเรื่องการพัฒนาที่ดินหรือ TOD และขอพื้นที่จากกรมทางหลวง"

ส่วนการระดมทุนจะผ่านกองทุนมี 2 รูปแบบ คือ 1.โดยทุนท้องถิ่นและทุนต่างประเทศที่สนใจ เช่น จีน ญี่ปุ่น สแกนดิเนเวีย และ 2.ทุนท้องถิ่นและทุนส่วนกลางคือกองทุนในกรุงเทพฯ ขณะนี้กำลังทำหนังสือชี้ชวน คาดว่าจะเสร็จกลางปีนี้ จากนั้นจะเริ่มโรดโชว์

ขณะที่การพัฒนาที่ดินรอบสถานี มี 3 ทำเล คือ 1.สถานีขนส่ง 3 เป็นที่ดินของเอกชนอยู่ในสมาคมอสังหาริมทรัพย์ 2.ศูนย์ทดลองข้าวอยู่ด้านข้างเซ็นทรัล เป็นที่ดินของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ 3.บ้านสำราญ ซึ่งการพัฒนาจะเป็นรูปแบบมิกซ์ยูส มีพาณิชยกรรม ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้ปานกลางและรายได้น้อย สวนสาธารณะ และการศึกษา

เป็นโมเดลที่เอกชนท้องถิ่นรวมตัวกันขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาจังหวัดให้เจริญรุดหน้า แต่จะไปได้ไกลแค่ไหน ยังต้องรอดูนับจากนี้
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 13/07/2017 8:43 pm    Post subject: Reply with quote

ขอนแก่น พร้อมเสนอ ครม.โครงการรถไฟฟ้าสายแรกของอีสาน ด้วยงบกว่า 15,000 ล. คาดปี 63ได้ใช้งาน
ครอบครัวข่าว 3 วันที่ 13 กรกฎาคม 2560

เปิดโอเพ่นนักลงทุนไทยและต่างประเทศเทศ ประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายแรกของอีสานปลายปีนี้ โดยกำหนดพื้นที่และรูปแบบการก่อสร้างแล้วเสร็จโดยทั้งหมด พร้อมเสนอ ครม.เพื่อรับการอนุมัติทั้งโครงการ “เข็มชาติ” อีกทั้งมั่นใจตอกเสาเข็มได้ปลายปี 60 เดินรถปี 63 ด้วยงบลงทุนกว่า 15,000 ล้านบาท

นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น เผยว่าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนระบบรางเบา ซึ่งถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ ที่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้เห็นชอบและมีการขับเคลื่อนแนวทางการทำงานร่วมกันในทุกฝ่าย โดยวันนี้มีความคืบหน้าในโครงการทั้งในเรื่องของรูปแบบของการก่อสร้างเส้นทางการเดินรถ ที่ใช้เกาะกลาง ถ.มิตรภาพ ตั้งแต่ ต.ท่าพระ ถึง ต.สำราญ เขต อ.เมือง ระยะทารวม 22.6 กม. การกำหนดจุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร ทั้งหมด 16 สถานี โดยงบประมาณในการก่อสร้างนั้น เป็นการลงทุนของภาคเอกชนโดยทั้งหมดด้วยงบประมาณ 15,000 ล้านบาท ดังนั้นในขณะนี้คณะทำงานได้มีการศึกษา และวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆเมื่อแล้วเสร็จทั้งหมดก็จะได้นำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบและพิจารณาอนุมัติการดำเนินโครงการต่อไป

หลังจากที่ประชุม ครม.อนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าระบบรางเบาสายแรกในระดับภูมิภาค ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการเปิดประมูลการก่อสร้างโครงการดังกล่าว โดยในประเด็นนี้ทุกฝ่ายได้ทำการเปิดประมูลบริษัทฯที่จะมาก่อสร้างโครงการที่เปิดกว้าง เพื่อให้นักลงทุนหรือผู้ที่สนใจจะเข้ามาทำการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในระดับภูมิภาคนั้นสามารถทำการยื่นประมูลได้ทั้งบริษัทฯในประเทศและต่างประเทศ โดยห้วงระยะเวลาในการประมูลนั้นจะอยู่ในช่วงปลายปีนี้ จากนั้นจะสามารถประกาศผลการประมูล และเริ่มสู่กระบวนการก่อสร้างรถไฟฟ้าขอนแก่น ได้ทั้งระบบ

นายเข็มชาติ กล่าวต่ออีกว่า รถไฟฟ้าขอนแก่น ดำเนินการโดยบริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด ซึ่งเป็นการรวมตัวกันครั้งสำคัญขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขต อ.เมืองขอนแก่น จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนของการระดมทุนจากบุคคลและนิติบุคคล และการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งหลังจากโครงการเริ่มเกิดดำเนินการใน 2 ปีแรก จะมีการนำโครงการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการและการพัฒนาพื้นที่ตามเส้นทางของโครงการดังกล่าว ซึ่งในขณะนี้ได้ข้อสรุปที่เป็นโครงการขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าระบบรางเบา สายเหนือ-ใต้ (สำราญ-ท่าพระ)ระยะทางรวม 22.6 กม. จำนวน 16 สถานี ใช้รถไฟฟ้าที่ผลิตและประกอบในประเทศไทยจำนวน 15 ขบวน โดยมีขบวนละ 3 ตู้ ซึ่งใน 1 ขบวน สามารถบรรจุผู้โดยสารได้ 180 คน ขณะที่เบื้องต้นสถานีจอดและศูนย์ซ่อมบำรุง ได้ข้อสรุปในการใช้พื้นที่บริเวณภายในกรมการศูนย์วิจัยข้าว ซึ่งตั้งอยู่บริเวณสี่แยกประตูเมืองตรงข้าม โรงพยาบาลขอนแก่นราม และขณะนี้ได้มีการสรรหาพื้นที่จำนวน 500 ไร่ ในการทดแทนพื้นที่ของศูนย์วิจัยข้าวดังกล่าวแล้ว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 14/07/2017 12:16 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดประมูลรถไฟฟ้าสายแรกของอีสานปลายปีนี้
INN News ข่าวภูมิภาค วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ.2560 18:54 น.

ขอนแก่น โอเพ่นนักลงทุนไทย-เทศ ประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายแรกของอีสานปลายปีนี้ หลังคืบหน้าทุกขั้นตอน

นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น ได้ให้สัมภาษณ์ว่า การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนระบบรางเบา ซึ่งถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ ที่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ใน จ.ขอนแก่น ได้เห็นชอบและมีการขับเคลื่อนแนวทางการทำงานร่วมกันในทุกฝ่าย โดยวันนี้มีความคืบหน้าในโครงการดังกล่าวอย่างมาก ทั้งในเรื่องของรูปแบบของการก่อสร้างเส้นทางการเดินรถ ที่ใช้เกาะกลาง ถ.มิตรภาพ ตั้งแต่ ต.ท่าพระ ถึง ต.สำราญ เขต อ.เมือง ระยะทารวม 22.6 กม. การกำหนดจุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร ทั้งหมด 16 สถานี โดยงบประมาณในการก่อสร้างนั้น เบื้องต้นภาคเอกชนชาวขอนแก่นมีความสนใจในการลงทุนโครงการดังกล่าว เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของจังหวัดขอนแก่น เป็นงบประมาณในการลงทุนของภาคเอกชนโดยทั้งหมด ประมาณ 15,000 ล้านบาท ดังนั้นในขณะนี้คณะทำงานได้มีการศึกษา และวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆเมื่อแล้วเสร็จทั้งหมดก็จะได้นำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบและพิจารณาอนุมัติการดำเนินโครงการต่อไป

“ หลังจากที่ประชุม ครม.อนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าระบบรางเบาสายแรกในระดับภูมิภาค ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการเปิดประมูลการก่อสร้างโครงการดังกล่าว โดยในประเด็นนี้ทุกฝ่ายได้ทำการเปิดประมูลบริษัทฯที่จะมาก่อสร้างโครงการที่เปิดกว้าง เพื่อให้นักลงทุนหรือผู้ที่สนใจจะเข้ามาทำการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในระดับภูมิภาคนั้นสามารถทำการยื่นประมูลได้ทั้งบริษัทฯในประเทศและต่างประเทศ โดยห้วงระยะเวลาในการประมูลนั้นจะอยู่ในช่วงปลายปีนี้ จากนั้นจะสามารถประกาศผลการประมูล และเริ่มสู่กระบวนการก่อสร้างรถไฟฟ้าขอนแก่น ได้ทั้งระบบ”

Click on the image for full size

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/08/2017 7:56 am    Post subject: Reply with quote

ขอนแก่นรถไฟฟ้ารางเบา "การจราจรในเขตเมืองที่ยั่งยืน"

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม สนับสนุนงบประมาณให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาโครงสร้างมูลฐานอย่างยั่งยืน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดำเนินการศึกษา ออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่นและผลกระทบสิ่งแวดล้อม


https://www.youtube.com/watch?v=1b-ewcHcECM
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 13/08/2017 5:48 pm    Post subject: Reply with quote

ลงเข็มรถไฟฟ้าขอนแก่น ธ.ค.60 สนข.สรุปผลกันยายนนี้-ใช้ที่ศูนย์วิจัยข้าวเป็นTOD
ฐานเศรษฐกิจ 13 August 2017

ขอนแก่นพัฒนาเมือง คาดสรุปผลรถไฟฟ้ารางเบา ก.ย.นี้ ตอกเสาเข็ม ธ.ค. 60 พร้อมใช้ที่ศูนย์วิจัยข้าว เป็น TOD เปิดกว้างยักษ์ใหญ่ร่วมพัฒนาที่ดิน

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด เปิดเผยว่า ภาคเอกชนในจังหวัดได้รวมตัวก่อตั้งเป็นบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด หรือเคเคทีที ทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาทเพื่อพัฒนาจังหวัดขอนแก่นให้มีระบบขนส่งสาธารณะด้วยรถไฟฟ้ารางเบา และซิตีบัส รวมทั้งพัฒนาเมืองให้เป็นสมาร์ทซิตีเต็มรูปแบบ โดยประสานความร่วมมือกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยขณะนี้ผ่านการทำประชาพิจารณ์ครั้งที่ 3 แล้ว ซึ่งสนข.จะนำข้อมูลกลับไปออกแบบในขั้นตอนสุดท้าย และสรุปผลภายในเดือนกันยายนนี้ โดยคาดว่า จะสามารถเชิญพลอ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาตอกเสาเข็มแรกของโครงการรถไฟฟ้ารางเบาในเดือนธันวาคม 2560 ใช้เวลาก่อสร้าง 1-2 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2562 หรือต้นปี 2563

“จังหวัดขอนแก่นกำลังสร้างพื้นฐานการพัฒนาจังหวัดในทุกๆด้าน ด้วยระบบการคมนาคมขนส่ง และการสร้างเมืองเป็น ไมซ์ ซิตี หรือเป็นศูนย์กลางการประชุมแห่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอนุภูมิภาคลุ่มนํ้าโขง ด้วยศักยภาพจากทำเลที่ตั้ง เป็นทางเชื่อมของโครงการรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ตั้งเป้าให้เป็นเมืองศูนย์กลางของบริการทางการแพทย์ รักษาพยาบาล โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ขยายศูนย์การแพทย์หลายอาคาร ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาระบบการขนส่งสาธารณะให้เหมาะสม โดยเริ่มต้นที่รถบัสโดยสารปรับอากาศ ขอนแก่นซิตีบัส ที่เชื่อมท่าอากาศยานขอนแก่นกับสถานีขนส่งผู้โดยสาร 3 ผ่านย่านการค้า ย่านธุรกิจในตัวเมือง มีบริการไว-ไฟฟรีในรถบัส ติดตั้งจีพีเอส สามารถติดตามรถได้ว่า มาถึงจุดไหน และชำระค่าโดยสารด้วยสมาร์ทการ์ด”

นายสุรเดช กล่าวต่อไปว่า ขอนแก่น ซิตีบัส เป็นระบบขนส่งสาธารณะแนวตะวันออก-ตะวันตก ส่วนรถไฟฟ้ารางเบาหรือ แอลอาร์ที เป็นระบบขนส่งมวลชนแนวเหนือ-ใต้ สำราญ-ท่าพระ มีระยะทางรวม 26 กิโลเมตร จำนวน 21 สถานี และเพิ่มอีก 2 สถานี เงินลงทุนประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ใช้ขบวนรถไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศ 15 ขบวน ขบวนละ 3 ตู้ สามารถจุผู้โดยสารได้ 180 คน ล่าสุด 5 เทศบาลในจังหวัดขอนแก่น ประกอบด้วยเทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลสำราญ และเทศบาลตำบลท่าพระ ซึ่งเป็นเส้นทางที่รถไฟฟ้ารางเบาวิ่งผ่าน ได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเท็มส์ฯ หรือ เคเคทีเอส (KKTS) ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท เพื่อเป็นหน่วยงานที่บริหารจัดการเดินรถ จัดทำ TOR เพื่อจัดหาผู้ดำเนินการก่อสร้าง และจัดเก็บรายได้ของระบบขนส่งสาธารณะ บริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเท็มส์ จำกัด ยังทำหน้าที่ประสานกับกรมทางหลวง และกรมธนารักษ์ เพื่อขอใช้พื้นที่เกาะกลางถนนสร้างรางและสถานี

“การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะของบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด เป็นการร่วมลงทุนของภาคเอกชน รายได้จากการเดินรถไม่คุ้มค่ากับการลงทุน จึงต้องมีแนวคิดการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชน (Transit-Oriented Development-TOD) ตามมาด้วย โดยบริษัทได้ขอใช้พื้นที่ของศูนย์วิจัยข้าวขอนแก่นที่มีอยู่ 200 ไร่ นำมาใช้จริง 80 ไร่ เพื่อพัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ พัฒนาอสังหริมทรัพย์ อาคารสำนักงานและที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้สูงและปานกลางและยังเป็นพื้นที่แก้มลิงไปในตัวด้วย ซึ่งบริษัทพร้อมให้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่เสนอตัวเข้ามาลงทุน นอกจากนี้ มีแผนทำ TOD อีก 2 จุด”

นายสุรเดช กล่าวว่า การดำเนินงานของขอนแก่นพัฒนาเมือง จะเป็นต้นแบบของการพัฒนาเมืองใหญ่ในภูมิภาค ที่มีการร่วมมือกับภาคเอกชนในการพัฒนาเมืองอย่างมีแบบแผนชัดเจน มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขอนแก่นจะเป็นจังหวัดแรกที่จะเกิดรถไฟฟ้ารางเบา เนื่องจากมีการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการล่วงหน้า ขณะนี้ บริษัทได้ประสานความร่วมมือกับเมืองใหญ่ในการพัฒนาเมืองโดยก่อตั้งบริษัทพัฒนาเมืองขึ้นมาแบบจังหวัดขอนแก่น ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี ระยอง สระบุรี สมุทรสาคร พิษณุโลก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,287 วันที่ 13 -16 สิงหาคม พ.ศ. 2560
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/09/2017 12:00 pm    Post subject: Reply with quote

5 เทศบาลขอนแก่นหารือรถไฟฟ้ารางเบา LRT
ฐานเศรษฐกิจ 8 September 2017

Click on the image for full size

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นายธวัชชัย รื่นรมย์สิริ รองนายกเทศมนตรีฯ ดร.กฤษณวรุณ ไชยนิจ ปลัดเทศบาลนครขอนแก่น นายธวัชชัย วนาพิทักษ์กุล ผอ.ส่วนการโยธา สำนักการช่าง เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมด้วย ผู้บริหาร 4 เทศบาล ได้แก่ เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลท่าพระ เทศบาลตำบลสำราญ และผู้บริหารบริษัทขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด Khon Kaen Transit System CO.,Ltd. (KKTS) ประชุมร่วมกันเพื่อติดตามความคืบหน้า โครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชลรถไฟฟ้ารางเบา สายเหนือใต้ สำราญ-ท่าพระ ระยะทาง 26 กิโลเมตร

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวถึงการประชุมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.หาแนวทางการดำเนินโครงการระบบรถขนส่งมวลชลรถไฟฟ้ารางเบา LRT เพื่อให้สามารถดำเนินโครงการได้ โดยกำหนดกรอบเวลาการทำงาน 2.ร่วมกันปรึกษาหารือเรื่องแนวทางตามระเบียบราชการที่จะสามารถให้โครงการดำเนินการไปได้ 3.หารือเรื่องแนวทางการจัดเตรียมงบประมาณเพื่อการลงทุน และ4.ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ จะได้แก้ไขและดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้จะมีการประชุมร่วมกันเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้โครงการแก้ไขปัญหาการจราจรเมืองขอนแก่น เกิดขึ้นเร็วที่สุด ซึ่งถือว่าเป็นต้นแบบแห่งแรกขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่สามารถทำได้จริง
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 11/09/2017 7:36 am    Post subject: Reply with quote

รัฐควัก 7 หมื่นล้านหนุนรถไฟฟ้า 2 สาย
โพสต์ทูเดย์ 11 กันยายน 2560 เวลา 06:45 น.

รัฐบาลเล็งควัก 7 หมื่นล้าน อุดหนุนรถไฟฟ้าสองสาย ลงทุน 50:50 จูงใจเอกชนลุยสายสีส้ม-สีเขียว

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล ที่ปรึกษาการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร วงเงิน 1.21 แสนล้านบาทนั้น จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในสัญญาก่อสร้างงานโยธา วงเงิน 9 หมื่นล้านบาท และสัญญางานเดินรถที่จะเป็นเอกชนรายเดียวทั้งสองเส้น คือ สายสีส้มตะวันตกและสีส้มตะวันออก

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดเพื่อเปิดลงทุนแบบพีพีพีเพื่อให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต วงเงิน 66,262 ล้านบาท ขณะนี้งานก่อสร้างคืบหน้าไปแล้ว 43% คาดว่าจะเปิดบริการได้ในช่วงปลายปี 2563

ขณะที่ส่วนต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว 2 ช่วง ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงสมุทรปราการ-บางปู วงเงิน 1.37 หมื่นล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงคูคต-ลำลูกกา วงเงิน 1.19 หมื่นล้านบาท อยู่ที่การพิจารณาของ กทม.ว่าจะดำเนินการหรือไม่

"หาก กทม.ตัดสินใจไม่รับภาระโครงการดังกล่าว รฟม.จะรับผิดชอบเอง โดยจะจ้างผู้เดินรถรายเดิมอย่างบีทีเอส ให้เข้ามารับงานเดินรถ"นายธีรพันธ์ กล่าว

แหล่งข่าวจาก รฟม. เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพิจารณาอุดหนุนโครงการเพื่อผลักดันรถไฟฟ้าทั้งสองสายวงเงิน 70,407 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก สัญญางานก่อสร้างโยธาวงเงิน 4 หมื่นล้านบาท และภาระหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวอีกราว 30,407 ล้านบาท ตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนการลงทุน 50:50 ระหว่างรัฐและเอกชน

"รูปแบบช่วยลงทุนอาจแบ่งสัดส่วน 50% ของมูลค่าโครงการ และอาจเพิ่มสัดส่วนเป็น 60% หรือ 70% ก็ได้ แต่จะไม่อุดหนุนทั้ง 100% เหมือนรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง แต่เอกชนต้องลงทุนไปก่อนเมื่องานเสร็จรัฐบาลจะจ่ายเงินค่าอุดหนุนโครงการให้"แหล่งข่าวเปิดเผย

ด้าน นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) จ.ขอนแก่น วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท เส้นทางเหนือ-ใต้นั้น มีสัดส่วนเอกชนลงทุน 100% ขณะนี้โครงการอยู่ระหว่างการศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่น คาดว่าจะเปิดประมูลและเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ภายในปลายปีนี้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 11/09/2017 1:12 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้าขอนแก่นตอกเสาเข็ม ธ.ค.
เดลินิวส์ จันทร์ที่ 11 กันยายน 2560 เวลา 11.00 น.

รถรางขอนแก่นเคาะราคา15 ถึง 25บาท ตลอดสาย เตรียมสร้าง ธ.ค.นี้

นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบา(แอลอาร์ที)  เส้นทางที่ 1 สายเหนือ-ใต้ช่วงบ้านสำราญ-บ้านท่าพระ จ.ขอนแก่น 16 สถานี วงเงิน 15,000 ล้านบาทว่า  จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) และเปิดประมูลภายในปลายปีนี้ เริ่มก่อสร้างต้นปี 61  กำหนดแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการปี 63  ส่วนโครงการต่อเนื่องในเส้นทางที่ 2 เชื่อมต่อตะวันออก-ตะวันตกของเมืองขอนแก่น วงเงิน 15,000 ล้านบาทนั้น จะเริ่มเปิดประมูลปี 63 สำหรับหน่วยงานที่บริหารจัดการเดินรถนั้น จ.ขอนแก่นได้จดทะเบียนก่อตั้งบริษัท ขอนแก่น ทรานซิทซิสเท็มส์ หรือ เคเคทีเอส (KKTS) ประกอบด้วยผู้ถือหุ้นจาก5 เทศบาล ซึ่งเป็นเส้นทางที่รถไฟฟ้ารางเบาวิ่งผ่าน ได้แก่ เทศบาลนครขอนแก่นเทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลสำราญ และเทศบาลตำบลท่าพระ

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO ผู้ร่วมก่อตั้งเคเคทีเอส  กล่าวว่า โครงการรถไฟรางเบา จ.ขอนแก่น สายเหนือ-ใต้ มีระยะทางรวม 26  กม. วงเงิน15,000 ล้านบาท  คาดว่า มข.จะศึกษาแล้วเสร็จ และเสนอฉบับสมบูรณ์ในวันที่ 2 ต.ค.นี้  เพื่อเปิดประมูลช่วงปลายปีนี้   ก่อนลงนามสัญญาเอกชนภายในเดือนมี.ค. 61และในเดือน ธ.ค.นี้ ทางเทศบาลขอนแก่นจะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานทำพิธีตอกเสาเข็มโครงการ

สำหรับค่าโดยสารนั้นเบื้องต้นผลการศึกษาระบุว่า จะมีราคาเริ่มต้นสถานีแรกที่ 15 บาท ไปจนถึงราคา 25บาทตลอดสาย   ขณะที่คาดการณ์ปริมาณผู้ใช้ต่อวันอยู่ที่ 60,000 เที่ยวต่อวันส่วนด้านโครงการรถไฟฟ้ารางเบาอีก 4 เส้นทางนั้น จะให้ มข. ดำเนินการศึกษาและออกแบบโดยเส้นทางที่ 2 เพื่อเชื่อมตะวันออกและตะวันตกของจังหวัด ซึ่งจะผ่านสนามบินขอนแก่นด้วย วงเงิน 15,000 บาทจะเร่งให้ศึกษาแล้วเสร็จภายในปี 61อย่างไรก็ตาม หลังจากเปิดบริการรถไฟฟ้ารางเบาสายแรกแล้ว   ทางจังหวัดจะใช้รถโดยสารบีอาร์ทีทดลองวิ่งบริการในแนวเส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาที่จะก่อสร้างอีก 4 สายเพื่อสำรวจความต้องการและเสียงตอบรับ ก่อนดำเนินโครงการต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5 ... 15, 16, 17  Next
Page 4 of 17

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©